intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 4 – 5 tuổi trong trường mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

18
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non "Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 4 – 5 tuổi trong trường mầm non" nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng của lớp mẫu giáo nhỡ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 4 – 5 tuổi trong trường mầm non

  1. CỘNG  HÒA  XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM                                   Độc lập ­ Tự do ­  Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM  ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC  THỂ CHẤT CHO TRỂ 4 – 5 TUỔI  TRONG TRƯỜNG MẦM NON”                                       1
  2.                                                                             Quảng Bình, tháng 4 năm 2020                   CỘNG  HÒA  XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­  Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM   ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC  THỂ CHẤT CHO TRỂ 4 – 5 TUỔI  TRONG TRƯỜNG MẦM NON”                                                                          Họ và tên: Nguyễn Thị Thanh Hồng                                        Chức vụ: Giáo viên                                         Đơn vị công tác: Trường mầm non Kim Thủy 2
  3.                                                             Quảng Bình, tháng 4 năm 2020            I. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài, sáng kiến, giải pháp: Như chúng ta đã biết: “Bậc mầm non là một mắt xích quan trọng trong hệ  thống giáo giáo dục quốc dân”. Trong giai đoạn này trẻ sẽ được tiếp thu những  kiến thức, những hình  ảnh xung quanh trẻ  một cách dễ  dàng qua các môn học:  làm quen với toán, âm nhạc, khám phá khoa học, thể  dục, làm quen văn học và  tạo hình. Thực tế  hiện nay một số  trẻ  năm nay mới đi học nên kỹ  năng vận   động của một số trẻ còn hạn chế trẻ chưa thực sự hứng thú tham gia vào hoạt  động, thực hiện các kỹ  năng vận động lúng túng, thể  lực kém, khả  năng chú ý  chưa cao.  Xuất phát từ  yêu cầu của việc đổi mới phương pháp dạy học theo   hướng phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh theo quan điểm chỉ  đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chính vì vậy tôi đã tìm hiểu và nghiên cứu đề  tài: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 4 – 5 tuổi    trong trường mầm non” 2. Những điểm mới của đề tài, sáng kiến, giải pháp: 2.1. Điểm mới của đề tài Phát triển thể  chất trong trường học nói chung, bậc mầm non nói riêng,  cùng với các tiết học khác có nhiệm vụ  quan trọng trong việc phát triển toàn  diện con người, trang bị cho trẻ những kiến thức cơ bản, có hệ  thống về  khoa  học tự nhiên, khoa học xã hội, kỹ năng sống, phát triển thể chất. Phát triển thể  chất trong trường học cũng là một môn học quan trọng đối với trẻ, ở  môn học   này ngoài việc các em được trang bị những kiến thức cơ bản để  rèn luyện sức   khỏe, nâng cao thể chất mà còn nâng cao tư duy, phát triển toàn diện về đức, trí,  thể, mỹ đáp ứng yêu cầu của xã hội trong giai đoạn mới. Bước sang lứa tuổi cuối lớp mẫu giáo nhỡ, hoạt động của trẻ  được mở  rộng, đa dạng hơn. Vì vậy, vai trò, vị trí của trẻ không chỉ được mở rộng về số  lượng, phạm vi mà còn biến đổi cả về chất lượng. Ngoài ra, hằng ngày các em  phải đáp ứng rất nhiều yêu cầu của cuộc sống đối với lứa tuổi. Trong học tập  ở  nhà trường, giáo viên đặt ra những yêu cầu đối với các em cao hơn, cần các  3
  4. em giải quyết các nhiệm vụ học tập độc lập, tự giác hơn. Cuối năm học, các em  còn phải đáp  ứng yêu cầu học tập để  chuyển lớp. Trẻ  cuối độ  tuổi mẫu giáo  nhỡ không thể tránh khỏi những áp lực nặng nề tác động từ nhiều phía đến quá  trình học tập của các em, làm cho các em cám thấy căng thẳng, mệt mỏi và chán  nản với việc học tập của mình. Do vậy, hiện tượng không tập trung luôn luôn  nảy sinh trong quá trình học tập. Đây là một trong những nội dung của nhà trường để  hỗ  trợ  trẻ  hướng đến sự  phát triển và hoàn thiện nhân cách cho các em. Xuất phát đặc điểm lĩnh vực phát triển thể chất, kinh nghiệm giảng dạy   của bản thân và tình hình thực tế  tại đơn vị  mà tôi công tác trong những năm   qua, tôi chọn đề tài: “Một số giải  pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất   cho trẻ  4 – 5 tuổi  trong trường mầm non” nhằm nâng cao chất lượng dạy và  học, góp phần nâng cao chất lượng của lớp mẫu giáo nhỡ. 2.1. Phạm vi áp dụng đề tài sáng kiến:   Đề tài: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 4   – 5 tuổi  trong trường mầm non” áp dụng cho việc giảng dạy môn thể dục cho  học sinh lớp mẫu giáo nhỡ trong trường mầm non. Tuy nhiên, đề tài này cũng không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót, rất   mong quý đọc giả, bạn bè đồng nghiệp và các đồng chí cán bộ quản lý, lãnh đạo  ngành góp ý, giúp đỡ để đề tài được hoàn thiện hơn và áp dụng rộng rải hơn. II. PHẦN NỘI DUNG: 1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu: Được thành lập trong giai đoạn thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục   giai đoạn 2000 ­ 2010. Mục tiêu quan trọng nhất của Giáo dục Lệ Thuỷ lúc đó  “xoá bản trắng về giáo dục mầm non” . Điểm trường nơi tôi công tác là điểm  khó khăn, do đó cơ  sở  vật chất còn tạm bợ. Học sinh trong lớp có nhiều độ  tuổi khác nhau, các cháu chưa hề hay biết một từ tiếng Việt, chưa biết gọi cô  giáo, bạn bè trong lớp,… với trẻ mọi thứ đều sợ sệt và rất xa lạ, bỡ ngỡ.  Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao tôi đã gặp một số thuận lợi và khó  khăn sau:         * Thuận lợi. Các cấp lãnh đạo cũng luôn quan tâm đến việc phát triển thể chất cho trẻ, tôi   được tham dự các buổi kiến tập, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục  trẻ, thực hiện các mục tiêu của ngành. 4
  5. Được sự động viên giúp đỡ, chỉ bảo tận tình của Ban giám hiệu và của các giáo  viên trong trường tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ban phụ huynh lớp cũng tích cực ủng hộ tôi trong quá trình giảng dạy và thực   hiện nhiệm vụ được giao. Diện tích lớp học, sân trường đủ  cho trẻ  tham gia hoạt động. Có phòng học   thoáng mát, sân trường sạch đẹp, an toàn, giáo viên có chuyên môn nghiệp vụ,   yêu trẻ, trẻ khỏe nhiệt tình. Bản thân tôi luôn tìm tòi những bài tập thể dục, các trò chơi vận động, học hỏi các  cách tận dụng những nguồn nguyên vật liệu thải bỏ  để  có thể  biến chúng thành  những dụng cụ học tập và đồ chơi đơn giản giúp trẻ được học, được khám phá và  khắc sâu kiến thức. *  Khó khăn. Sự  phát triền không cân đối giữa chiều cao và trọng lượng, giữa xương  ống   tay, ống chân, xương ngón tay, ngón chân đã dẫn đến sự thiếu cân đối như cao   mà gầy. Các em rất lóng ngóng, vụng về, không khéo léo khi làm việc, thiếu   thận trọng, hay làm đổ vỡ. Điều này gây cho các em biểu hiện tâm lý khó chịu.  Các em ý thức được sự lóng ngóng, vụng về của mình nên cố che giấu nó dẫn   đến điệu bộ  không tự  nhiên. Điều này tạo nên những mâu thuẫn trong tâm lý   của trẻ giữa một bên là bề ngoài có dáng vẻ của người lớn trong khi khả năng   và những biểu hiện của bản thân còn nhiều hạn chế. Do mới đầu năm học lên  trẻ còn nhút nhát chưa tích cực tham gia, kỹ năng thực hiện còn lúng túng, chưa   vững. Một số  loại đồ  dùng phục vụ  cho các hoạt động giáo dục thể  chất còn thiếu,   hay đã cũ. Do đặc thù phần lớn phụ  huynh là nông dân nên họ  cũng chưa có điều kiện  quan tâm tới con em mình. Lớp tôi phụ  trách có 24 cháu, vào đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát chất   lượng. Kết quả khảo sát đầu năm học 2019 – 2020 như sau: TT Nội dung Số lượng Tỉ lệ 1 Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động 12 50 2 Thực hiện các kỹ năng vận động. 11 45,8 3 Trẻ tập trung chú ý. 10 41,6 4 Cân nặng 16 66,7 5 Chiều cao 16 66,7 5
  6. Qua bảng khảo sát trên tôi thấy việc các mặt phát triển của trẻ  còn khá  thấp, trẻ  chưa hứng thú tham gia các giờ  học thể  dục, kỹ  năng thực hiện các  vận động còn kém, trẻ chưa tập trung chú ý trong giờ  học, trẻ  chưa linh hoạt,   chưa nhanh nhẹn, nhiều trẻ  có nguy cơ  suy dinh dưỡng, thấp còi nên tôi luôn  băn khoăn làm sao để nâng cao tỉ lệ cho trẻ và đưa ra một số biện pháp nâng cao  chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ. * Nội dung của đề tài: ­   Giáo dục thể  chất mầm non là một trong những mục tiêu của chương trình  chăm sóc giáo dục trẻ  nhằm giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ, thông qua  các vận động: đi, bò, chạy, nhảy, trườn, trèo, tung, ném, bắt … trẻ có nhiều cơ  hội để luyện tập, với nhiều hình thức luyện tập phong  phú, vận động hình thể  và sự dẻo dai, khéo léo của cơ thể. Đòi hỏi các thao tác, kỹ năng và vận động phải  linh hoạt và nhanh nhẹn hơn. Khi trẻ vận động trẻ biết làm thế nào để thực hiện   chính xác nhanh nhẹn và không sai phương pháp để cơ thể khỏe mạnh hơn.  Đây cũng chính là một trong những hoạt động mà trẻ  mầm non nói chung và  trẻ  4 ­ 5 tuổi nói riêng rất thích thú tham gia. Giáo dục thể chất trong trường mầm non cần đảm bảo các yêu cầu sau:  Trẻ khỏe mạnh, cân năng chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi.  Giữ được thăng bằng khi đi trên ghế thể dục.  Kiểm soát được vận động khi thay đổi hướng theo vật chuẩn.  Phối hợp tốt vận động tay­ mắt trong tung/ đập/ ném­ bắt bóng; cắt giấy theo  đường thẳng, tự cài cúc buộc dây giầy.  Nhanh nhẹn khéo léo trong vận động chạy nhanh, bò theo đường dích dắc.  Biết tên một số món ăn và ích lợi của ăn uống đủ chất.  Thực hiện được một số việc tự phục vụ trong sinh hoạt khi được nhắc nhở.  Biết tránh một số vận dụng gây nguy hiểm, nơi an toàn. Vậy muốn trẻ có một cơ thể khỏe mạnh, cơ thể phát triển bình thường thì ngay từ khi  còn nhỏ cần có những nội dung cũng như phương pháp, biện pháp luyện tập cho trẻ phù   hợp, để trẻ phát triển toàn diện và bản thân tôi là một giáo viên Mầm non, cũng đang dạy  độ tuổi này nên tôi đã chọn đề tài “Một số giải  pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể   chất cho trẻ 4 ­ 5 tuổi trong trường mầm non”                     * Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu 24 trẻ  lớp mẫu giáo nhỡ  ghép 3­4,  4­ 5 tuổi trong năm  học 2019 ­ 2020. 6
  7. Căn cứ  vào thực tế  và kinh nghiệm tôi chọn nghiên cứu đề  tài “Một số  giải   pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể  chất cho trẻ  4 – 5 tuổi   trong trường   mầm non” 2. Các giải pháp Trong cuộc sống của mỗi chúng ta, từ  bé đến lúc trưởng thành ai cũng   giao tiếp và vận động, giao tiếp là hoạt động vô cùng quan trọng giúp con  người hoàn thiện nhân cách, chính vì lẽ đó mà môn thể dục trở thành môn học  được xem là quan trọng trong nhà trường, vì nó giúp cho các cháu luyện tập và  vui chơi giải trí đồng thời thể dục không thể  thiếu trong sinh hoạt hàng ngày,   vì thể  dục không những giúp cho các cháu trong nhà trường mầm non mà còn  giúp cho mọi người, mọi lứa tuổi trong xã hội. Trong quá trình giáo dục thể  chất cho trẻ  mầm non, các nhiệm vụ  giáo dục thể  chất mầm non được thực  hiện bằng các hình thức khác nhau. Chính vì vậy tôi đã đưa ra các giải pháp   sau: * Giải pháp 1:  Nâng cao chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên. ­ Nghiên cứu tài liệu chuyên môn và tham khảo các tài liệu liên quan Trước hết, đòi hỏi giáo viên nắm chắc đặc trưng bộ  môn, chương trình  của các lớp trong bậc học, chuẩn kiến thức kỹ năng và phương pháp cơ bản của  môn học. Trên cơ sở đó để vận dụng một cách linh hoạt nhưng đáp ứng yêu cầu   đề ra. Thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu các tài liệu về  phát triển thể  chất qua   sách báo, mạng Internet, đặc biệt là những tài liệu nghiên cứu về  sự  phát triển  tâm sinh lý lứa tuổi học sinh  ở bậc mầm non, qua đó tìm ra phương pháp giáo  dục phù hợp và hiệu quả.  ­ Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, dự giờ đồng nghiệp: Tăng cường học tập, tích lũy kiến thức,  đặc biệt là những kiến thức  chuyên môn thông qua các chuyên đề ở trường, cụm, các bài học về bồi dưỡng  thường xuyên, tập huấn. Chuẩn bị cho mình những kĩ năng thị phạm kĩ thuật các   động tác một cách chuyên nghiệp nhằm kích thích thu hút học sinh trong các giờ  học. Tích   cực   dự   giờ,   học   hỏi   kinh   nghiệm   của   các   đồng   nghiệp,   nhất   là  những người có năng lực chuyên môn, có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, có  uy tín trong giảng dạy và giáo dục học sinh. ­ Chuẩn bị bài dạy chu đáo: Trên cơ sở phân phối chương trình, giáo viên cần nghiên cứu kỹ nội dung  bài dạy, những kiến thức, kỹ năng cần cung cấp cho các em, đặc biệt các loại   trang thiết bị, đồ dùng dạy học, sân bãi… 7
  8. Giáo viên cần nghiên cứu kỹ để chuẩn bị các hình thức tổ chức lớp học cho phù  hợp với tiết dạy và điều kiện sân bãi của nhà trường. Ngoài việc chuẩn bị của giáo viên, giáo viên cần nhắc nhở học sinh chuẩn  bị bài ngay cuối tiết học trước để các em chuẩn bị tâm thế, trang phục, dụng cụ  học tập (nếu có) để tiết học có chất lượng. Nội dung bài dạy cần soạn trước ít nhất 2 ngày, bài soạn bảo đảm đầy  đủ  các hoạt động của thầy và trò, thời gian và khối lượng vận động, đảm bảo  tính khoa học, phù hợp với điều kiện, giáo viên cần xem nhiều lần để  thâm   nhập bài dạy đồng thời có thể bổ sung những vấn đề mới. Nội dung câu hỏi đảm bảo tính lôgic, rõ nghĩa, dễ hiểu, ngắn gọn, câu hỏi mang  tính gợi mở, cần phân loại câu hỏi theo đối tượng học sinh. ­ Một số giải pháp thực hiện trong giờ học:  Kiểm tra sân bãi, dụng cụ đối với các tiết dạy thực hành: Đối với các tiết   dạy thực hành ngoài trời, để có tiết dạy thành công và đảm bảo an toàn cho thầy   và trò, bắt buộc người giáo viên cần kiểm tra kỹ  các yếu tố  liên quan đến bài   dạy như: dụng cụ, sân bãi, hố nhảy, đường chạy, trang phục của học sinh… tạo  tâm lý thoải mái, an toàn cho học sinh trong học tập. Giáo dục thể chất cho trẻ mầm non là một trong những nhiệm vụ  hàng  đầu, quan trọng nhất  giúp trẻ  phát triển thể  lực được tốt cơ  thể  khỏe mạnh  hài hòa, cân đối là một trong những nhiệm vụ quan trọng của trường mầm non.   Trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ, phát triển thể lực thông qua các hoạt   động một ngày của trẻ  như: chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục, phát triển vận  động  thể chất. Đó là nội dung cơ bản ảnh hưởng trực tiếp của việc nâng cao  chất lượng của quá trình giáo dục thể  chất cho trẻ  nhằm đào tạo thế  hệ  trẻ  phát triển trí tuệ, cường tráng về  thể  chất, phong phú về  tinh thần và trong  sáng về  đạo đức.  Ở  lứa tuổi này, cơ  thể  trẻ  đang trong giai đoạn phát triển   mạnh mẽ và hoàn thiện dần. Do vậy trẻ chỉ có thể phát triển tốt nếu như được  chăm sóc một cách hợp lý. Giáo dục thể chất mầm non là một trong những nội   dung giáo dục quan trọng của nhà trường nhằm đào tạo thế  hệ  trẻ  Việt Nam   phát triển trí tuệ, cường tráng về  thể  chất, phong phú về  tinh thần và trong  sáng về đạo đức. *  Giải  pháp 2: Khảo sát để nắm được tình hình thể trạng của từng trẻ. Ngay từ đầu năm học tôi tiến hành tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý, tìm hiểu nhận  thức và khả năng của từng trẻ phối hợp cùng phụ huynh trao đổi về tình trạng sức  khỏe của từng trẻ ở lớp, ở nhà. Từ đó thấy được những điểm mạnh điểm yếu của  cá nhân trẻ để xây dựng đề tài phù hợp để phát triển thể chất cho trẻ một cách tốt  nhất. 8
  9. Các đề tài cần tập luyện từ dễ đến khó, tập luyện với các vận động cơ bản: Đi, bò, chạy, nhảy, leo, trèo, trườn, bật. Vận động của bàn tay, sự khéo léo của các ngón tay, phối hợp được vận động mắt ­   tay, kỹ năng sử dụng các đồ dùng dụng cụ.  Phát triển các nhóm cơ xương: cơ tay, cơ lưng, cơ bụng… Trẻ thực hiện được các vận động theo nhạc: nhịp điệu, hiệu lệnh bằng lời với các  dụng cụ: gậy, vòng, bóng,… Ví dụ: Với bài tập vận động: “Bật liên tục về phía trước” Yêu cầu của bài tập là trẻ phải bật được liên tục về phía trước qua các ô, với những  trẻ khá khi cô hướng dẫn trẻ sẽ tập dễ dàng, nhưng với một số trẻ nhút nhát chưa   mạnh dạn cô động viên, khích lệ trẻ, trẻ nào thể lực kém cô cho trẻ thực hiện nhiều  lần (số lần cách nhau không tập liên tục trẻ sẽ mệt mất sức) với tốc độ tăng dần để  đạt được, yêu cầu kỹ năng vận động của bài tập. Bản thân đã nắm bắt được đặc điểm của từng trẻ, cô gần gũi nên trẻ rất thoải   mái trẻ  thực hiện vận động trẻ  tự  nhiên, không bị  gò bó hay áp đặt, trẻ  hứng  thú tham gia. Trẻ phát triển được các vận động tinh thô và các tố  chất nhanh,   bền, khéo cũng được phát triển. * Giải  pháp 3: Giáo dục thể chất thông qua các hoạt động nhằm nâng   cao chất lượng + Thể dục sáng Thể dục buổi sáng đối với trẻ em hàng ngày có ý nghĩa rất lớn, đặc biệt là trẻ  ở lứa tuổi mầm non. Thể dục buổi sáng giúp trẻ có  được sự sảng khoái cho cả  ngày. Trước khi tập cô cùng trẻ trò chuyện về ích lợi tập thể dục sáng, cho trẻ biết  được tập thể dục sáng giúp cơ thể khoẻ mạnh hơn… ­  Khởi động: Tôi chọn các bài hát liên khúc cho trẻ đi vòng tròn thực hiện các kiểu đi, chạy:  Đi thường, đi bằng mũi bàn chân, đi bằng gót chân, chạy nhanh, chạy chậm...  dưới nền nhạc một bài hát về chủ đề hay nền nhạc khởi động nào đó theo yêu   cầu 3­ 4 phút, rồi về đội hình hàng ngang hay dọc theo yêu cầu của cô. ­  Trọng động: Cô cho trẻ tập các động tác tay, chân, bụng, bật kết hợp lời ca một bài hát về  chủ đề theo cô.  Động tác tay: hai tay lên cao hạ xuống.  Động tác chân: hai tay giang ngang ra trước hạ xuống, chân khuỵu.  Động tác lưng, bụng: nghiêng người sang 2 bên. Bật tiến, lùi. 9
  10.  Cô giới thiệu bài tập và tập mẫu cho trẻ tập theo cô các động tác 2 lần x 4 nhịp. Trẻ tập cô chú ý bao quát, sửa sai và động viên trẻ kịp thời. Cho trẻ tập 2, 3 lần sau mỗi lần tập cô cùng trẻ nhận xét. ­  Hồi tĩnh: Kết thúc: cho trẻ làm “chim bay” (Những chú chim bay từ từ, nhẹ nhàng). Hoạt động thực hiện trong khoảng 15 phút. Tập luyện thường xuyên, thể lực của trẻ nâng cao, củng cố các nhóm cơ, hình  thành tư  thế  đúng đắn, bên cạnh đó còn rèn luyện được  những kỹ  năng vận  động cần thiết khác như: nhanh nhẹn, khéo léo. Khi tham gia buổi tập trẻ nên mặc quần áo thích hợp để dễ vận động,các dụng   cụ như: gậy, nơ, vòng,… cần được chuẩn bị đầy đủ để tăng thêm hứng thú cho  trẻ. Quá trình tập cô cần bao quát các tư  thế  của từng động tác, tư  thế  sai cô cần  sửa kịp thời cho trẻ. Ví dụ: Khi tập các động tác tay hai tay dang ngang, lên cao, khi trẻ tập   hai tay  dang ngang cao bằng vai, đưa lên cao tay phải thẳng hơi chếch hình chữ  v  đồng thời hai lòng bàn tay phải hướng vào nhau, mắt nhìn theo tay, chân rộng  bằng vai. Quá trình hình thành cho trẻ những thói quen thể dục. Với những động tác đơn  giản, bài hát phù hợp với chủ điểm trẻ đang học trẻ được tập theo tiếng nhạc   góp phần rèn luyện và phát triển cảm giác nhịp điệu, khả  năng quan sát, ghi  nhớ, chú ý có chủ  định. Rèn luyện tính trung thực, tính kỷ  luật, tinh thần tập   thể, tự tin cho trẻ.  + Giáo dục thể chất thông qua các hoạt động học có chủ đích Để giáo dục thể chất cho trẻ có thể nói hoạt động có chủ đích đóng vai trò rất   quan trọng, bởi qua giờ học trẻ được làm quen với những vận động cơ bản với  những kiến thức và kỹ  năng một cách chính xác nhất. Chính vì vậy mỗi khi   dạy trẻ một vận động nào đó tôi đều nghiên cứu để tìm ra những hình thực tổ  chức sao cho trẻ hứng thú và tích cự hơn khi tập luyện. Ví dụ: Qua hoạt động thể dục với bài tập: “Bật xa 35­ 40 cm” (Loại tiết: cung   cấp kiến thức mới) chủ đề gia đình tôi tổ chức dưới hình thức hội thi “Bé khỏe  khéo”, gồm 3 phần: + Phần 1: Đồng diễn diễn thể dục + Phần 2: Bé khỏe khéo + Phần 3: Trao giải Trong hoạt động học có thể đưa phần gây hứng thú vào bằng lồng ghép qua kể  một đoạn truyện. 10
  11. VD: Kể một câu chuyện có tình tiết thỏ bị xa suống một hố sâu, nhiệm vụ của  chúng mình bật qua một đoạn đường nhỏ  để  cứu thỏ  gây hứng thú cho trẻ  tò  mò và muốn được tham gia. Trong vận động cơ  bản “Bật xa 35­ 40 cm”: Tôi cho trẻ  thực hiện dưới hình  thức thi đua để trẻ hứng thú hơn khi tập. Trò chơi vận động nên chọn các bài tập phù hợp với tính chất của vận động cơ  bản Ví dụ: Bật xa 35­ 40 cm là vận động mang tính chất động nên khi chọn trò chơi  vận động thì tôi chọn những trò chơi mang tính chất tĩnh như: truyền tin, ném   bóng, ném vòng cổ chai… Trong phần hồi tĩnh: tôi đã sử dụng một số bài hát, đoạn nhạc có giai điệu nhẹ  nhàng   như     “Chim   mẹ   chim   con” ở   chủ   điểm   thế   giới   động   vật,   hay   bài  hát “cho con” trong chủ  đề  gia đình…với những động tác của chú chim non,   chú gà ngộ nghĩnh đáng yêu. Trẻ  rất hứng thú tham gia họat động, trẻ  tự  nhiên sôi nổi, các vận động phù  hợp. Trên 93% trẻ thực hiện thành thạo kỹ năng vận động các yêu cầu về kiến  thức và kỹ năng của bài tập.  + Giáo dục thể chất cho tr ẻ thông qua hoạt động ngoài trời, phát triển   vận động có chủ đích ngoài trời. Những trò chơi trong hoạt động ngoài trời của trẻ mầm non rất đa dạng, đó là  những trò chơi hàng ngày trẻ được tham gia vận động, đơn giản dễ nhớ, dễ chơi. Ví dụ: Trò chơi “Kéo co”: tôi tổ chức như sau: Cô giới thiệu trò chơi, luật chơi, cách chơi: Luật chơi: Bên nào giẫm vào vạch trước là thua cuộc. Cách chơi: Chia trẻ thành 2 nhóm bằng nhau, tương đương sức nhau xếp thành   2 hàng dọc đối diện nhau. Mỗi nhóm chọn một trẻ khỏe nhất đúng đầu hàng ở  vạch chuẩn, cầm sợi đây thừng và trẻ  khác cũng cầm vào dây. Khi có hiệu  lệnh của cô, tất cả  kéo mạnh dây về  phía mình. Nếu người đứng đầu hàng  nhóm nào giẫm chân vào vạch chuẩn trước là thua cuộc. Hay những trò chơi vận động khác phù hợp với các chủ  đề  khác nhau như:   Chim sẻ và ô tô. Mèo đuổi chuột. Lộn cầu vồng. Thỏ tìm chuồng. Rồng rắn lên   mây… Trong trò chơi tất cả  trẻ  đều được tham gia chơi, đều bình đẳng như  nhau, trẻ  thích thú, chơi không biết mệt là gì, thỏa mãn nhu cầu chơi của trẻ, các mối quan   hệ của trẻ được củng cố  và phát triển, trẻ bộc lộ  những nhu cầu  của bản thân  mình, trẻ bộc lộ khả năng hoạt động trong tập thể với những vị trí tương ứng. 11
  12. Có thể nói trong hoạt động ngoài giáo dục thể chất cho trẻ rất quan trọng, trẻ  được vui chơi  bên cạnh đó còn phát triển kỹ năng vận động, các tố chất nhanh,  mạnh, bền, những trò chơi này mang tính tập thể cao, khi tham gia trò chơi trẻ  phải đoàn kết để có được những chiến thắng, do đó nó còn hình thành cho trẻ  tinh thần đoàn kết, yếu tố này cũng rất quan trọng để  hình thành và phát triển   nhân cách cho trẻ. Thông qua hoạt động phát triển vận động có chủ đích ngoài trời tôi có thể cho  trẻ  ôn luyện củng cố  các kỹ  năng vận động trong giờ  học thể  dục dưới hình  thức các trò chơi nên trẻ  rất vui vẻ  và tích cực tham gia, kết quả  đạt trên trẻ  được nâng cao rõ rệt. Ngoài ra trẻ còn được chơi với rất nhiều những đồ dùng   đồ chơi ngoài trời như: Xích đu, đu quay, cầu trượt, thang leo…Qua đó giúp trẻ  phát triển tố  chất vận động như  nhanh nhẹn khéo léo…Bên cạnh đó tôi còn  chuẩn bị rất nhiều những vật liệu tư thiên nhiên như: sỏi, lá cây, cát nước…để  trẻ được trải nghiệm và phát triển những kỹ năng vận động tinh.  + Giáo dục thể chất qua giờ ăn   Khi đến giờ  ăn cô có thể  gợi ý trẻ  về  các thức ăn ngày hôm đó có những  chất gì.  Ví dụ: thịt lợn thì có chất đạm, rau có nhiều các loại vitamin, hàng ngày cần ăn đủ  các nhóm cơ bả như: chất đạm, chất bột đường, chất béo, và vitamin, để trẻ nhận   thức được tầm quan trọng của giờ ăn và cố gắng ăn hết xuất của mình. Trước và trong khi ăn có ảnh hưởng rất lớn đến cảm giác muốn ăn không chỉ  người lớn mà trẻ  cũng như  vậy. Chính vì vậy, cô không để  trẻ  bị   ức chế  bởi   một lý do nào đó  trong khi ăn cần tạo bầu không khí ấm cúng vui vẻ, yên tĩnh,  nhẹ  nhàng cho trẻ  tránh những gây xúc động mạnh…trẻ  hứng thú ăn thì cảm  giác ngon miệng của trẻ  sẽ được tăng lên. Ăn uống đầy đủ giúp cơ thể khoẻ mạnh. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cân   nặng và chiều cao nhưng chất lượng của dinh dưỡng vẫn là chủ  yếu. Trẻ  em  nếu ăn uống hợp lý thì tất phát triển về chiều cao.   Qua giờ  ăn trò chuyện với trẻ  về  các chất dinh dưỡng, tầm quan trọng  của giờ ăn giúp trẻ ăn hết xuất, ăn ngon miệng nên tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng và   thấp còi của lớp tôi giảm đáng kẻ so với đầu năm. + Giáo dục thể chất cho trẻ mọi lúc, mọi nơi Giáo dục thể  chất cho trẻ  không chỉ   ở  trong các hoạt động học mà cần rèn  luyện cho trẻ mọi lúc mọi nơi. Tôi đã tham gia hội thi làm đồ  dùng đồ  chơi phát triển thể  chất cho trẻ  trong  trường mầm non. Phối hợp với các bậc phụ huynh học sinh trong cụm để  làm  đồ  dùng đồ  chơi. Kết quả  đạt giải nhất. Qua những đồ  dùng đồ  chơi tự  làm  12
  13. giúp trẻ hứng thú tìm hiểu các đồ dùng đồ chơi và được trải nghiệm với các đồ  dùng, đồ  chơi để  phát triển thể chất, với những trải nghiệm trên trẻ  rất hứng   thú và tích lũy được nhiều kỹ năng sống trong khi trải nghiệm thực tế. *  Giải    pháp   4:   Kết   hợp   cùng   phụ   huynh   nâng   cao   thể   lực   cho   trẻ                    Trong tất cả các hoạt động giáo dục nói chung và giáo dục thể chất nói riêng để đạt   hiệu quả tốt nhất cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình– giáo viên hết sức quan   trọng. Ngay từ  đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát trẻ, biết được tình hình: đặc  điểm của từng trẻ, dưới sự  chỉ  đạo của nhà trường tôi đã tổ  chức họp phụ  huynh thông qua nhiệm vụ trọng tâm trong năm học và đề ra phương hướng để  nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  trong nhà trường. Đã được phụ  huynh đặc biệt quan tâm và thảo luận sôi nổi. Tôi trao đổi với phụ  huynh về  kiến thức, sự cần thiết phải phải nâng cao thể lực cho trẻ như thế nào. Tôi đề  nghị các bậc phụ huynh cần quan tâm tìm hiểu cách rèn luyện ở trường để tìm   ra phương pháp hiệu quả kết hợp cùng nhà trường chăm sóc giáo dục trẻ. VD. Huy động từ phụ huynh học hỗ trợ đồ dùng phế liệu, kinh phí, giúp đỡ về  ngày công để giúp giáo viên trong thực hiện dạy trẻ phát triển thể chất. Trong các giờ đón trả trẻ, trao đổi với phụ huynh về vấn đề học tập sức   khỏe  của trẻ, đặc biệt với những trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi. Sự  phối hợp chặt chẽ, với kết quả đạt được cuối năm như  trên phụ  hunh rất  phấn khởi, đặc biệt là những phụ huynh có trẻ từ suy dinh dưỡng, thấp còi, lên  bình thường. Chính từ kết quả này mà tôi đã tạo được niềm tin với phụ huynh,   phụ huynh rất tin tưởng khi đưa con tới lớp, tôi cũng đã làm tốt công tác tuyên   truyền tới từng phụ huynh về vấn đề nâng cao chất lượng thể lực cho trẻ. Phụ  huynh đã nhiệt tình  ủng hộ, quyên góp nguyên vật liệu để  làm dùng đồ  chơi  phục vụ cho các hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ. + Phát triển thể chất cho trẻ thông qua hoạt động lao động Giáo dục lao động là một bộ phận quan trọng của giáo dục phát triển toàn  diện, nhằm hình thành ở trẻ những phẩm chất của người lao động mới: yêu lao  động, quý trọng người lao động; giúp trẻ  nắm được một số  kĩ năng lao động  đơn giản phục vụ  cho sinh hoạt và chuẩn bị  cho trẻ  sau này tham gia vào đời  sống lao động. Giáo dục lao động có ý nghĩa quan trọng đối với các mặt giáo dục khác và có  quan hệ  mật thiết với chúng, giúp cho quá trình giáo dục nhân cách phát triển   toàn diện diễn ra thuận lợi 13
  14. Lao động của trẻ  mẫu giáo gắn liền với trò chơi. Mối liên hệ  qua lại này thể  hiện  ở  các hình thức khác nhau: Hành động của trẻ  thường nhằm mô tả  quá   trình lao động của người lớn, các yếu tố của hành động lao động được thể hiện   trong trò chơi, hoạt động lao động phục vụ… Khi trẻ  tham gia lao động, động cơ  thúc đẩy trẻ  tích cực, tự  giác thường do   động cơ chơi chi phối: được làm bác cấp dưỡng bày bàn ăn, chia cơm canh cho   các bạn; được trở  thành người làm vườn tưới nước cho cây; dọn bàn ghế, cất   đồ  chơi thật nhanh để  thắng bạn… Do vậy, khi tổ  chức cho trẻ  lao động cần  quán triệt phương châm: “Làm mà chơi, chơi mà làm”. Nghĩa là giờ  lao động  của trẻ  phải diễn ra nhẹ nhàng như  là chơi vậy, hay ít ra cũng cần đưa yếu tố  chơi để kích thích tính tích cực, tự giác của trẻ. – Lao động tự phục vụ Lao động tự phục vụ là hình thức lao động nhằm thoả mãn những nhu cầu sinh   hoạt cá nhân hằng ngày, nhằm chăm sóc cho bản thân mình (tắm rửa, cởi quần   áo, thu dọn giường ngủ, chuẩn bị chỗ làm việc đi giày dép v.v…). Ý nghĩa của lao động tự  phục vụ  trước hết là  ở  sự  cần thiết của nó, khuynh  hướng thoả  mãn những nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày của trẻ. Do hành  động được lặp đi lặp lại hằng ngày, các kĩ xảo tự  phục vụ  được trẻ  lĩnh hội   vững chắc, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ nắm kinh nghiệm thực tế và độc lập  hành động. Đồng thời, trẻ ý thức được mọi người đều có trách nhiệm lao động   liên quan đến những nhu cầu sống hằng ngày của mình. Lao động tự  phục vụ  bắt đầu được nhận thức như một trách nhiệm, như là sự bắt buộc. Ở tuổi mẫu giáo bé, hình thức lao động này rất vừa sức và hấp dẫn đối với trẻ.   Tuy nhiên, lúc đầu đối với trẻ  hình thức lao động này có thững khó khăn nhất  định (vì  ở  tuổi này sự  phát triển các ngón tay, cử  động của các ngón tay và sự  phối hợp giữa chúng chưa hoàn thiện, trẻ chưa ý thức được về thứ tự các hành  động, chưa biết đặt kế  hoạch, dễ  mất tập trung v.v…). Giáo viên phải hình  thành cho trẻ kỹ năng tự phục vụ, rèn luyện cho trẻ tính độc lập, tính cẩn thận   và thói quen giữ  gìn sạch sẽ. Giáo viên phải biết tổ chức quá trình lao động tự  phục vụ  cho mọi trẻ, đưa nội dung phức tạp dần. Giáo viên phải thật kiên trì   dạy trẻ  kĩ xảo lao động tự  phục vụ  với phương pháp cơ  bản là trình bày cách  làm của từng động tác đơn giản và trình tự  của chúng, vừa làm mẫu, vừa giải  thích. Giáo viên phải tiếp xúc với từng em, nhất là các em còn yếu. Đưa trẻ vào  thực hành với sự  nỗ lực, sự cẩn thận, chu đáo của cô nhằm đạt được kết quả  phía trẻ. Hướng dẫn trẻ  theo một cách làm nhất định, theo một trình tự  hành  động hợp lí.  Ở  lớp bé có thể  dạy trẻ tự  ăn, tắm rửa, mặc và cởi quần áo. Quá  trình hướng dẫn cho trẻ có được những thói quen văn hoá – vệ  sinh phải rất tỉ  14
  15. mỉ, lâu dài, giáo viên phải luôn củng cố, kiểm tra, nhắc nhở, nêu gương và đưa  trẻ vào rèn luyện hằng ngày. Trẻ mẫu giáo nhỡ đã có được những kĩ năng tự phục vụ đơn giản như ở lớp bé.   Tuy nhiên, cần củng cố  những kĩ năng, kĩ xảo đã có và hình thành kĩ xảo tự  phục vụ phức tạp hơn. Nâng cao yêu cầu đối với chất lượng hành động, đối với   hành vi có tổ  chức trong quá trình chăm sóc bản thân, giúp đỡ  bạn và yêu cầu  hình thành được thói quen (bày bàn ăn, chuẩn bị  cho giờ  học, lau bụi trên giá,  quét sân v.v…). Ở  nhóm trẻ  lớn, nội dung phong phú hơn, mang tính chất thường xuyên và  chuyển dần thành nhiệm vụ  trực nhật. Các kĩ năng, kĩ xảo mới đưa thêm vào  như thu dọn giường nằm, sửa chữa đồ chơi, chải tóc, lau giày, giữ vệ sinh trong  phòng và ngoài sân. Đặc điểm của lao động của trẻ lớn là biết tự tổ chức công  việc và giúp đỡ các em nhỏ hơn, biết tự kiểm tra và có ý thức giữ gìn đồ vật. – Lao động trong sinh hoạt Lao động sinh hoạt là hình thức lao động đi vào toàn bộ  cuộc sống hằng ngày  của trường mẫu giáo. Hình thức lao động này nhằm giữ gìn sự sạch sẽ và ngăn  nắp trong lớp và ngoài sân trường, giúp đỡ người lớn tổ chức quá trình sinh hoạt   hằng ngày. Lao động sinh hoạt nhằm phục vụ chung cho tập thể, vì vậy có khả  năng to lớn để giáo dục thái độ quan tâm đến tập thể, đến các bạn. Ở tuổi mẫu giáo bé, hình thành cho trẻ những kĩ xảo sinh hoạt sơ đẳng: giúp đỡ  dọn bàn ăn, xếp gọn đồ chơi sau khi chơi, thu dọn lá cây ngoài sân. Ở nhóm trẻ nhỡ, nội dung lao động sinh hoạt được mở rộng hơn: trẻ hoàn toàn  tự bày bàn ăn, chuẩn bị mọi thứ cần thiết cho giờ học, giặt quần áo cho búp bê,   lau bụi trên giá để  đồ  chơi, quét sân v.v… Bằng các công việc cụ  thể  sẽ  hình  thành cho trẻ  các kĩ xảo lao động, sinh hoạt. Giáo viên tập cho trẻ  những thói  quen tốt trong lao động, phát triển tính độc lập, tính tích cực và óc sáng kiến   trong các công việc được giao. Ở  nhóm trẻ  lớn, nội dung lao  động phong phú hơn, mang tính chất thường   xuyên và phần lớn chuyển thành nhiệm vụ  của các em trực nhật. Trẻ  giữ  gìn  sạch sẽ lớp học, ngoài sân chơi, sửa chữa đồ  chơi, dán lại sách vở, giúp đỡ  các   em nhỏ. Trẻ  nhóm lớn phải biết tự  tổ  chức các công việc – trẻ  luôn tỏ  ra cố  gắng, muốn có kết quả tốt và quan hệ tốt với bạn bè để được đánh giá cao. ­ Lao động trong thiên nhiên Lao động trong thiên nhiên là hình thức lao động cho trẻ  tham gia chăm sóc cây  cối và súc vật, trồng cây ở góc thiên nhiên ngoài vườn, trong vườn hoa. Lao động của trẻ trong thiên nhiên có ý nghĩa đặc biệt để phát triển trí tuệ, phát   triển óc quan sát, giáo dục ý thức bảo vệ thiên nhiên. Lao động trong thiên nhiên  15
  16. tạo điều kiện tất để phát triển thể lực nâng cao sức chịu đựng của cơ  thể. Lao  động trong thiên nhiên thường xuyên giáo dục lòng yêu lao động và mang lại  niềm vui cho trẻ trong lao động. Trẻ có được những kĩ xảo thực hành đơn giản,   sử  dụng các dụng cụ  lao động, biết chăm sóc cây trồng, vật nuôi, hiểu biết  nhiều về sự sinh trưởng và phát triển của cây, tập tính của các động vật. Trẻ nhỏ, khi lao động với trẻ, giáo viên gọi tên các cây, các bộ phận của chúng,   các động tác trong lao động. Việc đó làm mở rộng vốn từ cho trẻ. Trẻ quan sát   cây cối (lá nhỏ, lá to), ngửi hoa, đếm các bông hoa nở v.v… Giáo viên giải thích   sự cần thiết chăm sóc cây cối và súc vật. Ở nhóm trẻ nhỡ, công việc phức tạp hơn, trẻ tự tưới cây (gieo hạt), tưới luống,   thu hoạch rau với sự giúp đỡ của giáo viên, chuẩn bị thức ăn cho gia súc (thỏ, gà  v.v…). Trẻ  bắt đầu hiểu quan hệ  phụ  thuộc giữa tốc độ  sinh trưởng của cây,  hành vi của động vật với chất lượng chăm sóc và hiểu trách nhiệm của mình  đối với chúng, do đó, trẻ quan tâm hơn đến vật nuôi. Ở nhóm trẻ lớn, các nhiệm vụ có tính chất thường xuyên và phức tạp hơn. Trẻ  tưới bằng bình tưới, xới đất, bón thúc cho cây, cho cá ăn, cuốc đất ngoài vườn   rau, vườn hoa, tham gia thu hoạch. Giáo viên dạy trẻ quan sát sự sinh trưởng của  cây, phân biệt các loại cây, hạt. Trong lao động  ở  góc thiên nhiên, những khái  niệm của trẻ về đời sống động vật và thực vật mở rộng hơn, trẻ hiểu mối liên  hệ giữa các hiện tượng trong thiên nhiên; độc lập, ý thức trách nhiệm trong lao   động được nâng cao. – Lao động thủ công Lao động thủ  công là hình thức cho trẻ  làm các đồ  vật bằng các vật liệu khác   nhau như bìa cát tông, giấy, gỗ, các vật liệu tự nhiên (các hạt, củ, quả, vỏ cây,   v.v…), phế liệu (các mụn giẻ, ống chỉ, hộp,  ống bơ v.v…) hình thức này phần  lớn tiến hành ở các nhóm trẻ lớn. Trẻ có thể làm đồ chơi, hay các đồ chơi dùng   cho trò chơi như: con thuyền, cái nhà, xe ôm, bàn ghế, động vật v.v… Hình thức lao động này tạo điều kiện để  giáo dục kĩ thuật tổng hợp. Trẻ  bắt   đầu bước vào thế giới kỹ thuật đầy hấp dẫn, điều đó có ý nghĩa quan trọng cho  sự phát triển sau này của trẻ. Lao động thủ công phát triển năng lực thiết kế, các kĩ xảo thực hành, hứng thú  lao động, những khuynh hướng có ích, tìm hiểu các kĩ thuật đơn giản. Trẻ  tiếp thu những khái niệm bước đầu về  tính chất các vật liệu: vật liệu có  thể biến đổi làm ra nhiều đồ vật, như  biến đổi phải sử  dụng một số  dụng cụ,   cách gắn liền các bộ  phận (bằng hồ, đinh, bằng lắp ghép, xếp, gấp v.v…). Ví  dụ: gỗ có thể bào, cưa, cắt, khoan, đóng đinh, gắn. Khi sử dụng gỗ có thể dùng  16
  17. cưa, dao, búa, kìm, giấy ráp v.v… trẻ biết được tính chất phong phú của các vật  liệu tự nhiên. Trong lao động thủ công, có thể giáo dục trẻ nhiều phẩm chất như tính kiên trì,  cẩn thận, tính mục đích và ý thức vượt khó để  đạt mục đích, đồng thời, giáo  dục cho trẻ óc thẩm mĩ, trí tưởng tượng sáng tạo. Cần dạy cho trẻ các kĩ năng,   kĩ xảo để  trẻ  có khả  năng thực hiện ý định của mình. Có như  vậy, mới hình  thành cho trẻ hứng thú và sự say mê trong lao động sáng tạo. *  Những hình thức tổ chức lao động cho trẻ mẫu giáo – Giao nhiệm vụ Nhiệm vụ  lao động là công việc cụ  thể  mà trẻ  được giao và phải hoàn thành  một mình hoặc cùng với các bạn. Giao nhiệm vụ là yêu cầu trẻ phải hoàn thành  một công việc nào đó liên quan đến lao động tự  phục vụ  hay lao động vì tập   thể. Giao nhiệm vụ  là hình thức tổ chức lao động đơn giản nhất cho trẻ  mẫu giáo.   Hình thức này rất cần thiết đối với trẻ  mẫu giáo bé, vì trẻ  chưa thể  lao động   theo ý muốn và giáo viên dùng các nhiệm vụ đơn giản để  dần dần giúp trẻ  trở  thành người có ích cho tập thể và cho các bạn. Việc thực hiện các nhiệm vụ  góp phần hình thành  ở  trẻ  tinh thần trách nhiệm  đối với công việc được giao và hình thành ở trẻ hứng thú lao động. Trẻ phải tập  trung ý chí, thể hiện sự cố gắng để kết thúc công việc và báo cáo với giáo viên  về việc hoàn thành nhiệm vụ. Các nhiệm vụ có nội dung phù hợp với các hình  thức lao động có trong chương trình (ở góc thiên nhiên, vườn rau…). Ở  nhóm trẻ  nhỏ, nhiệm vụ  có tính chất cá nhân, cụ  thể  và đơn giản, thường  gồm 1, 2 hành động (đặt thìa lên bàn, cởi áo cho búp bê để  giặt…) Các nhiệm   vụ  tuy đơn giản nhưng đã đưa trẻ  vào hoạt động vì lợi ích của tập thể, trong  điều kiện các em chưa thể tổ chức được. Nhiệm vụ tạo khả năng cho giáo viên   có những biện pháp cá biệt trong việc hướng dẫn trẻ, giúp đỡ em này, dạy một   em khác, động viên khuyến khích em thứ ba. Tuỳ theo kinh nghiệm của mỗi trẻ  mà đưa ra được nhiệm vụ phức tạp hơn. Ở nhóm trẻ nhỡ, số nhiệm vụ tăng lên đáng kể để rèn luyện kĩ năng trở nên bền   vững và làm phong phú thêm kinh nghiệm tham gia lao động của trẻ. Nhiệm vụ  trở thành phương tiện hình thành  ở  trẻ ý thức tham gia vào công việc chung có   ích, hình thành thói quen cố  gắng lao động và chuẩn bị  cho trẻ  tham gia trực   nhật ở lứa tuổi sau. Ở nhóm trẻ lớn, các nhiệm vụ cá nhân được đặt ra trong các hình thức lao động  mà trẻ chưa có kĩ năng hoặc phải học kĩ năng mới. Đó là hình thức tập thể, theo   nhóm (5 – 6 trẻ) buộc trẻ phải có sự tổ chức, phân công với nhau (cùng nhau thu  17
  18. dọn giá đồ  chơi, dán hộp cho các trẻ  chơi trò chơi học tập, các công việc  ở  vườn trường v.v…). Điều đó góp phần hình thành ý thức tập thể, biết quan tâm,  giúp đỡ lẫn nhau để hoàn thành công việc. Giáo viên cần giúp đỡ khi trẻ chưa có   những kĩ năng tổ chức lao động tập thể. ­ Trực nhật Trực nhật là hình thức lao động đòi hỏi trẻ hoàn thành các nhiệm vụ nhằm phục   vụ tập thể. Đây là hình thức phức tạp hơn so với nhiệm vụ. Nó đòi hỏi trẻ phải   độc lập hơn – trẻ  lần lượt tham gia các hình thức trực nhật được phân công   trong mỗi ngày. Điều đó đảm bảo cho trẻ tham gia lao động thường xuyên. Chế  độ trực nhật có ý nghĩa giáo dục to lớn, nó đặt trẻ vào trong điều kiện bắt buộc   phải hoàn thành các công việc cần thiết cho tập thể. Điều đó giúp trẻ nâng cao  tinh thần trách nhiệm trước tập thể và trẻ hiểu được công việc của mình là cần   thiết cho mọi người. Chế độ trực nhật được đưa vào dần dần: + Ở các trẻ nhỏ chỉ đưa ra nhiệm vụ đơn giản là giúp cô bày bàn ăn cho các bạn   ngồi cùng bàn. Trẻ phân phát thìa, đĩa, cốc, bánh, hoa quả… Khi trẻ tỏ ra có kĩ  xảo cần thiết và độc lập hơn thì có thể  đưa vào chế  độ  trực nhật nhà ăn –   thường là ở đầu năm học của lớp nhỡ. Hằng ngày, mỗi em được phân công trực   nhật một bàn ăn. Giáo viên phải hướng dẫn trẻ thực hiện thứ tự các công việc,  kiểm tra và giúp đỡ các em, cô chú ý đến đặc điểm của cá nhân trẻ. Cô đánh giá   và nêu bật sự cố gắng của các em khi làm việc, có ý thức quan tâm đến bạn và  giúp đỡ  người lớn. Cuối tuổi mẫu giáo nhỡ  có thể  thực hiện chế  độ  trực nhật   chuẩn bị học tập – tuỳ theo công việc, giáo viên chỉ định từng nhóm (2 – 3 em)  phụ trách và hướng dẫn các em làm các việc cụ thể (phân phối đồ dùng học tập,   thu dọn khi dùng xong, làm vệ sinh). Ở nhóm lớn có chế độ trực nhật trong góc  thiên nhiên. Hằng ngày, các em trực nhật thay đổi cho nhau, sao cho mỗi em đều  được tham gia tất cả các hình thức trực nhật. Khi chọn nhóm trực nhật cần chú   ý đến quan hệ bạn bè giữa các em, thoả mãn nguyện vọng làm việc cùng nhau.  Cần dạy trẻ biết phối hợp hành động với nhau, biết thoả thuận, phân công công   việc cho nhau, các biện pháp sử dụng hợp lí thời gian và sức lực. Trong việc tổ  chức hoạt  động lao động phải đặc biệt chú ý giải quyết các   nhiệm vụ  giáo dục đạo đức, hình thành  ở  trẻ  những hành vi đạo đức như  giúp   đỡ lẫn nhau, tôn trọng lao động của bạn… – Tổ chức lao động tập thể Ở  nhóm trẻ  lớn có nhiều khả  năng để  tổ  chức lao động tập thể  cho trẻ. Các  công việc lao động tập thể có thể tiến hành như  quét dọn phòng học, sân chơi,  trồng rau, trồng hoa, thu hoạch rau quả, trang trí lớp học, hội trường v.v… 18
  19. Giáo viên cần chú ý đến việc giải thích ý nghĩa công việc, hướng dẫn, phân  công việc giữa các nhóm (đảm bảo sự công bằng). Trong hình thức lao động này, giáo viên đặc biệt quan tâm đến mối quan hệ  giữa các trẻ, giúp đỡ trẻ hình thành kĩ năng lao động có tổ chức và tinh thần giúp   đỡ lẫn nhau. Có các hình thức lao động chung và lao động phối hợp. Lao động chung là tất cả  các em cùng nhau làm việc, mỗi nhóm làm một việc để  hoàn thành một nhiệm   vụ chung. Lao động phối hợp mang tính chất phức tạp hơn, có sự  kế  tiếp nhau   theo nhiều giai đoạn của cùng một công việc. Trẻ tham gia không cùng một lúc  vào quá trình hoạt động, song vẫn tạo ra khả  năng tập hợp trẻ  trong công việc  chung phức tạp hơn. Hình thức này tạo ra khả năng hình thành mối quan hệ tập   thể rộng hơn.  Các bậc cha mẹ nên hình thành cho con thói quen làm tốt một công việc trong  một khoảng thời gian nhất định. Hãy động viên để con hoàn thành công việc tới  bước cuối cùng, hãy hướng dẫn chứ không làm thay mỗi khi trẻ gặp khúc mắc  không tự giải quyết được và hãy kết thúc bằng một phần thưởng xứng đáng với  những cố  gắng của con, hãy nói với con những cố gắng đó có ý nghĩa như  thế  nào.  Trong thời đại hiên nay, việc dạy con biết lao động và quý trọng thành quả lao  động là việc rất quan trọng. Giáo dục con giá trị của lao động giúp con có tính tự  lập, không lười biếng, không ỷ lại vào người khác và có thể thích ứng với nhiều  hoàn cảnh khác nhau. Dạy cho trẻ biết lao động, biết yêu thương, chúng sẽ học   được cách làm chủ  cuộc đời với đôi bàn tay của chính mình, chúng sẽ  nhận ra   rằng nỗ  lực của chúng chính là sự  cống hiến cho những điều còn lớn lao hơn   thế trong tương lai. * Kết quả đạt được Từ những biện pháp tôi đã nêu trên khi thực hiện tại lớp mẫu giáo nhỡ 4­ 5 tuổi  tôi phụ trách đến cuối năm học 2019­2020 đã đạt được kết quả như sau: STT Nội dung Số lượng Tỉ lệ 1 Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động 23 95,8 2 Thực hiện các kỹ năng vận động. 22 91,6 3 Trẻ tập trung chú ý. 23 95,8 4 Cân nặng 23 95 5 Chiều cao 23 95 19
  20.   Sau khi thực hiện các biện pháp trên tôi nhận thấy trẻ  nhanh nhẹn, linh   hoạt hứng thú hơn, trẻ tích cực và chủ động tham gia   nhữngvận động và  hứng  thú vào các trò chơi, kỹ năng vận động tốt hơn. Nếu như đầu năm khi tổ chức giáo dục thể chất cho trẻ, tôi thấy các cháu rất  lười vận động, không hứng thú tham gia vận động. Nhưng qua một thời gian  thực hiện và áp dụng các biện pháp trên, tôi thấy các cháu rất thích vận động  và tham gia các vận động một cách tích cực, sôi nổi hơn, các cháu không còn   rụt rè mà trẻ tham gia học tập một cách tích cực, hứng thú hơn, dẫn đến trẻ sẽ  thành thục kỹ năng, kỹ xảo, kết quả  cuối cùng là trẻ  phát triển mạnh về  mặt   thể  hình và sức khỏe. Bên cạnh đó, ngôn ngữ  của trẻ  cũng trở  nên mạch lạc   hơn, trẻ mạnh dạn và tự tin hơn trong giao tiếp, thói quen lao động tự phục vụ  ở trẻ tốt hơn. Không những thế ở trẻ còn hình thành những phẩm chất tốt như  khả năng phối hợp hoạt động tốt với các bạn, khả năng tự kiềm chế, nhường   nhịn bạn, biết chơi cùng bạn và biết giúp đỡ  bạn. Qua hoạt động vui chơi còn  rèn luyện cho trẻ  cả  về  thể  lực giúp trẻ  khỏe mạnh và nhanh nhẹn hơn rất  nhiều so với đầu năm học. Tỷ  lệ  suy dinh dưỡng cũng giảm rõ rệt đầu năm,  đồng thời còn tạo được niềm tin cho phụ  huynh với cô giáo khi đưa trẻ  đến   trường mầm non. III. PHẦN KẾT LUẬN 1. Ý nghĩa của đề tài, sáng kiến, giải pháp: Quá trình thực hiện đề  tài: “Một số  giải pháp nâng cao chất lượng giáo   dục  thể   chất   cho   trẻ   mẫu  giáo   4­   5  tuổi  trong   trường   mầm  non”  tôi  thấy  chương trình chăm sóc giáo dục theo hướng đổi mới, giúp người học không thụ  động, mà luôn luôn chủ động để tiếp nhận những kiến thức kỹ năng vận động  một cách đúng và chính xác người học  ở  đây không phải ai xa lạ  mà chính là   những mầm non của tương lai, của cả  xã hội trẻ  học mà chơi, chơi mà học,  thông qua chơi  một cách chủ động. Sáng kiến “Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 4– 5   tuổi  tại trường mầm non” tôi đã áp dụng tại trường mầm non tôi đang công tác, và   có thể áp dụng  ở tất cả các trường mầm non trong tỉnh. Từ khi áp dụng những biện pháp trên giúp trẻ phát triển được các tố chất như:   Nhanh­ mạnh ­ bền, trẻ nhận thức được tầm quan trọng của việc rèn luyện thể  dục, thể thao, dần hình thành cho trẻ ý thức tập luyện, từ đó trẻ tham nhiệt tình  vào các hoạt động trong ngày đạt kết quả  cao, đồng thời giúp giáo viên linh  hoạt và sáng tạo hơn trong  quá trình giáo dục phát triển thể chất cho trẻ, hình  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2