intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ nhà trẻ 24-36 tháng tuổi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

59
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để ngôn ngữ của trẻ được phát triển thì cô giáo phải là người tác động trực tiếp đến khả năng nghe, hiểu ngôn ngữ và phát âm chuẩn của trẻ, phát triển vốn từ, dạy trẻ nói đúng ngữ pháp, phát triển ngôn ngữ mạch lạc, giáo dục văn hoá giao tiếp lời nói. Ngoài ra ngôn ngữ còn là phương tiện phát triển thẩm mỹ, tình cảm, đạo đức. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm nội dung của sáng kiến kinh nghiệm!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ nhà trẻ 24-36 tháng tuổi

  1. Tên sáng kiến: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng phát  triển  ngôn ngữ cho trẻ nhà trẻ  24­36 tháng tuổi” a) Tác giả sáng kiến: Nguyễn Thị Thơ ­ Ngày tháng năm sinh: 10/08/1976                            Nam, nữ: Nữ ­ Đơn vị công tác: Trường MN Phú Xuân B ­ Bình Xuyên ­ Vĩnh Phúc  ­ Chức danh: Tổ trưởng tổ Nhà trẻ ­ Trình độ chuyên môn: ĐHSPMN ­ Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến : 100% b) Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Nguyễn Thị Thơ  c) Tên sáng kiến; lĩnh vực áp dụng; mô tả bản chất của sáng kiến; các  thông tin cần được bảo mật (nếu có): ­ Tên sáng kiến: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng phát   triển ngôn ngữ cho trẻ nhà trẻ  24­36 tháng tuổi” ­ Lĩnh vực áp dụng: Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ. ­ Mô tả sáng kiến: + Về nội dung của sáng kiến:    Trẻ  em mỗi gia đình, là tương lai của đất nước. Có thể nói nhân cách  của trẻ em được hình thành và hoàn thiện dần với tốc độ  nhanh nhất ở  tuổi   mầm non. Vì vậy trường mầm non được coi là nơi thuận lợi nhất, quan tr ọng  nhất, tạo điều kiện cho sự  phát triển  về  ngôn ngữ, thể  chất,  nhân cách  và  hình thành về kĩ năng sống cho trẻ nhất là trẻ ở lứa tuổi nhà trẻ.   Các hoạt động ở trường mầm non được tổ chức đều nhằm mục đích  giáo dục trẻ hình thành và phát triển toàn diện ở trẻ các mặt: phát triển thể  lực ­ phát triển nhận thức ­ phát triển ngôn ngữ ­ phát triển thẩm mỹ ­ phát  triển tình cảm xã hội.  Nhất là trẻ nhà trẻ, còn rất non nớt cần được sự yêu  thương, chăm sóc của cô giáo và các hoạt động ở trường lớp, giúp trẻ ngày  một phát triển và hình thành những nề nếp, thói quen, kỹ năng sống dặc biệt  là phát triển ngôn ngữ cho trẻ  ngay từ khi còn nhỏ.   Ngôn ngữ là phương tiện, truyền đạt và phát triển những kinh nghiệm  sống cho trẻ thông qua giao tiếp từ ngôn ngữ nói của xã hội của loài người.  Trẻ em sinh nhờ có ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp bằng hoạt động tích  cực của mình dưới sự giáo dục và dạy học của người lớn để làm giàu vốn từ  và kinh nghiệm sống cho trẻ. Lứa tuổi mầm non là thời kỳ phát triển ngôn  ngữ tốt nhất. Là giai đoạn có nhiều điều kiện thuận lợi nhất cho sự lĩnh hội  ngôn ngữ nói và các kỹ năng nghe, hiểu, trả lời câu hỏi của trẻ. Phát triển  1
  2. ngôn ngữ và giao tiếp có ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực phát triển khác  của trẻ. Trong công tác giáo dục trẻ mầm non hiện nay, chúng ta càng thấy rõ  vai trò của ngôn ngữ đối với việc   phát triển toàn diện về mọi mặt ch trẻ  như: Đức, trí, thể, mỹ và hình thành những cơ sở ban đầu của nhân cách con  người. Vì thế tôi đã dạy trẻ thông qua các môn học khác nhau và dạy trẻ ở  mọi lúc mọi nơi qua các hoạt động hàng ngày, từ đó trẻ khám phá hiểu biết  về mọi sự vật hiện tượng, về thế giới xung quanh trẻ, phát triển tư duy. Tôi  thấy mình cần phải đi sâu tìm hiểu kỹ vấn đề này để từ đó rút ra nhiệm vụ  giáo dục cho phù hợp với yêu cầu phát triển của lứa tuổi. Chính vì vậy nên  tôi đã chọn đề tài: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng phát  triển ngôn  ngữ cho trẻ nhà trẻ 24­36 tháng tuổi”  nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ đối với chương trình  GDMN mới hiện nay.    Muốn cho ngôn ngữ của trẻ phát triển thuận lợi, một trong những  điều kiện quan trọng, là trẻ được tích luỹ nhiều vốn từ và trên cơ sở hiểu  biết đầy đủ ý nghĩa của những từ đó, trẻ biết cách sử dụng “số vốn từ ” đó  một cách thành thạo và tốt nhất. Trong quá trình phát triển toàn diện nhân  cách con người nói chung và trẻ mầm non nói riêng thì ngôn ngữ có một vai  trò rất quan trọng đặc biệt không thể thiếu được, ngôn ngữ có vai trò là một  phương tiện hình thành và phát triển nhận thức của trẻ về thế giới xung  quanh. Ngôn ngữ giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và nhận thức về môi trường  xung quanh, thông qua cử chỉ và lời nói của người lớn trẻ làm quen với các sự  vật, hiện tượng có trong môi trường xung quanh, trẻ hiểu những đặc điểm,  tính chất, công dụng của các sự vật cùng với từ tương ứng với nó.  Trong quá trình phát triển toàn diện nhân cách con người nói chung và  trẻ  mầm non nói riêng thì ngôn ngữ  có một vai trò rất quan trọng đặc biệt   không thể  thiếu được giúp trẻ  phát triển nhận thức, tìm hiểu, khám phá về  môi trường xung quanh, thông qua cử  chỉ  và lời nói của người lớn trẻ  làm   quen với các sự  vật, hiện tượng có trong cuộc sống, trẻ  hiểu những đặc  điểm, tính chất, công dụng của các sự vật kết hợp cùng với từ tương ứng.  Để ngôn ngữ của trẻ được phát triển thì cô giáo phải là người tác động   trực tiếp đến khả  năng nghe, hiểu ngôn ngữ  và phát âm chuẩn của trẻ, phát   triển vốn từ, dạy trẻ nói đúng ngữ  pháp, phát triển ngôn ngữ mạch lạc, giáo  dục văn hoá giao tiếp lời nói. Ngoài ra ngôn ngữ còn là phương tiện phát triển  thẩm mỹ, tình cảm, đạo đức. Đặc biệt nhờ có ngôn ngữ mà trẻ dễ dàng tiếp   nhận những chuẩn mực đạo đức của xã hội và hoà nhập vào xã hội tốt hơn.    Là một giáo viên chủ  nhiệm lớp ngay từ  đầu năm học tôi luôn quan   tâm đến đặc điểm tâm sinh lý cũng như  ngôn ngữ  giao tiếp của từng trẻ  nhằm khám phá, tìm hiểu khả  năng giao tiếp bằng ngôn ngữ  để  kịp thời có  2
  3. những biện pháp giáo dục và nâng cao dần ngôn ngữ cho trẻ. Khi tiếp xúc với  trẻ  tôi nhận thấy   ngôn ngữ  của trẻ  còn nhiều hạn chế  về  câu từ, về  cách   phát âm. Khi trẻ  nói hầu hết toàn bớt âm.   Ví dụ  cô hỏi:   Con học cô giáo  nào? Cô giáoThơ thì trẻ trả lời “Cô Hơ”… hay còn nói ngọng, giao tiếp không  đủ câu cho nên nhiều khi giáo viên không hiểu trẻ đang nói về cái gì? Cũng có  một số trẻ còn hạn chế khi nói , trẻ chỉ  biết chỉ tay vào những thứ mình cần  khi cô hỏi. Đây cũng là một trong những nguyên nhân của việc ngôn ngữ của   trẻ còn nhiều hạn chế, nghèo nàn.  Trong điều kiện hiện nay thời gian các bậc cha mẹ trò chuyện với con  trẻ để phát triển vốn từ còn ít. Do vậy vốn từ của trẻ em ngày nay phát triển  còn hạn chế, chủ yếu trẻ được tiếp xúc và phát triển ngôn ngữ qua ti vi, tranh  ảnh, chưa được sự chỉ bảo, uốn nắn của người lớn.  Ngôn ngữ chính là công  cụ  để  trẻ  tư  duy vì thế  ngôn ngữ  có ý nghĩa quan trọng đến việc phát triển  nhận thức, nhân cách, kỹ năng sống cho trẻ. Đối với trẻ 24­36 tháng tuổi thì  ngôn ngữ, nhận thức của trẻ  còn rất nhiều hạn chế. Là  một cô giáo Mầm  Non trực tiếp dạy trẻ 24­36 tháng tôi luôn có những suy nghĩ trăn trở làm sao  để  dạy trẻ phát âm chuẩn, chính xác đúng Tiếng Việt. Vì thế  tôi đã dạy trẻ  thông qua các môn học khác nhau và dạy trẻ ở mọi lúc mọi nơi qua các hoạt  động hàng ngày, từ đó trẻ khám phá hiểu biết về mọi sự vật hiện tượng, về  thế giới xung quanh trẻ, phát triển tư duy. Tôi thấy mình cần phải đi sâu tìm  hiểu kỹ  vấn đề  này để  từ  đó rút ra nhiệm vụ  giáo dục cho phù hợp với yêu  cầu phát triển của lứa tuổi. Chính vì vậy nên tôi đã chọn đề tài:  Thông qua hoạt động ngôn ngữ giúp trẻ phát triển toàn diện về các mặt  “Đức ,Trí ,Thể, Mỹ” góp phần hình thành nhân cách cho trẻ là nền tảng vững   chắc cho trẻ  ngay từ  khi còn nhỏ. Chính vì vậy là giáo viên mầm non yêu  nghề mến trẻ nhận thức rõ được mục đích ý nghĩa tầm quan trọng của việc  phát triển ngôn ngữ đối với trẻ, năm học 2017­ 2018 vừa qua bản thân tôi đã  đi sâu vào nghiên cứu tìm tòi học hỏi để  có hình thức phương pháp tốt nhất  áp dụng vào dạy trẻ. Nên tôi đã suy nghĩ, nghiên cứu tài liệu để tìm ra một số  biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ, các biện  pháp đó như sau:  “Một số giải pháp nâng cao chất lượng phát triển ngôn   ngữ cho trẻ nhà trẻ 24­36 tháng tuổi”. Các giải pháp của đề tài như sau: Căn cứ  vào thực trạng trên của lớp tôi đã mạnh dạn thay đổi thiết kế  một số môi trường hoạt động mới  nhằm dạy trẻ phát triển ngôn ngữ đạt kết   quả cao cụ thể như.      1. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua hoạt động đón trả trẻ:    Trẻ còn rất nhỏ ở nhà được ông bà, bố mẹ chiều chuộng mọi mặt từ  ăn uống, nói,  ngủ  và mọi sinh hoạt  nên khi đến trường môi trường lớp học   khác lạ với môi trường gia đình.  Trong thời gian đầu đến trường trẻ thường  3
  4. quấy khóc, ôm lấy cô không  chơi và ít giao tiếp với cô với các bạn. Vì vậy   việc phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  lúc đón và trả  trẻ  rất quan trọng vừa củng  cố  thêm vốn từ  vừa tạo bầu không khí thoải mái cho trẻ  khi đến lớp cũng  như trước khi ra về để trẻ cảm thấy yên tâm thấy vui vẻ khi đến lớp.   * Trong giờ đón trẻ:  Cô ân cần đón trẻ, âu iếm, dỗ dành trẻ, dần dần   trẻ ngoan tin tưởng cô như mẹ của mình. Trong thời gian đầu cô phải kiên trì  khi trẻ  có nề  nếp, thói quen cô thường xuyên  gần gũi, tích cực trò chuyện  với trẻ.Vì trò chuyện với trẻ là hình thức đơn giản nhất để  cung cấp vốn từ  và phát triển ngôn ngữ cho trẻ, đặc biệt là ngôn ngữ mạch lạc, mở rộng vốn   từ cho trẻ. Cô có thể trò chuyện khơi gợi cho trẻ cảm giác thoải mái, trò chuyện  với trẻ  về  chủ  đề  đang học hoặc về  những điều trẻ  thích thú. Ví dụ: Hôm  nay ai đưa con đi học? Con học cô giáo nào nhỉ? hoặc trò chuyện về  những   đồ  dùng đồ  chơi trẻ  mang theo…Trong  khi  trò chuyện với cô trẻ  sẽ  tự  tin  hơn và thích được đi học  từ đó ngôn ngữ của trẻ được mở rộng và phát triển   hơn. *  Trong giờ trả trẻ: Bước đầu cô khích lệ đồng thời hướng dẫn trẻ  chào ông bà , bố  mẹ,  chào cô và các bạn để  về, khi trẻ nói được cô và  bố  mẹ  động viên, khen trẻ kịp thời. Việc làm thường xuyên như  vậy ngôn ngữ  của trẻ  được phát triển và kích thích trẻ  yêu thích đi học, muốn đến trường  lớp với cô với bạn, bên cạnh đó giáo dục trẻ  có nề  nếp thói quen lễ  phép ,   biết vâng lời.  2. Phát triển ngôn ngữ  cho trẻ thông qua các hoạt động chơi tập  có chủ đích:     * Thông qua hoạt động chơi tập có chủ đích: Cô giáo cần thường xuyên trò chuyện với trẻ và khuyến khích trẻ nói, khi  trẻ  có khó khăn hay tâm lý ngập ngừng, nhút nhát, cô cần khích lệ  hỗ  trợ,  động viên để  trẻ  tích cực trò chuyện, các từ  đã học được sử  dụng thường   xuyên cùng với những từ mới thì sẽ  làm cho vốn từ của trẻ thêm phong phú.  Các giờ  học có thể  tiến hành  ở  vườn trường, cánh đồng… trẻ  rất vui tươi,  hớn hở, hào hứng và nói được, học được rất nhiều từ  môi trường tự  nhiên  ngoài lớp học. Thời thơ ấu trẻ học bằng bắt chước, đặc biệt là ngôn ngữ của trẻ phụ  thuộc rất nhiều vào môi trường, nhất là  những người thường xuyên tiếp xúc  với trẻ đó là cha mẹ , cô giáo trong trường mầm non. Những trẻ đi nhà trẻ từ  nhỏ thì thời gian chủ  yếu là ở trường , vì vậy vai trò của cô giáo trong việc   phát triển ngôn ngữ cho trẻ là quan trọng hơn bao giờ hết, giúp cho trẻ có tâm  hồn trong sáng , cao đẹp trong tương lai. Ngôn ngữ chính là nhân cách, là con   người. Dân gian ta có câu:  “ Chim khôn kêu tiếng rảnh rang                          Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe” Vì vậy việc trở thành những tấm gương sáng để trẻ noi theo là nhiệm  vụ quan trọng bậc nhất của các cô giáo mầm non. 4
  5.      Đây là hoạt động quan trọng nhất đối với sự  phát triển ngôn ngữ  và   cung cấp vốn từ cho trẻ thông qua hoạt động học: * Thông qua hoạt động nhận biết tập nói. Giúp trẻ phát triển và cung cấp vốn từ chuẩn, chính xác nhất cho trẻ từ  cách phát âm đến cấu trúc câu từ  đều hoàn chỉnh, Không chỉ  chuẩn về  ngữ  âm, ngữ  pháp hoạt động nhận biết tập nói còn chuẩn cả  về  màu sắc, định  hướng và các khái niệm hình hình học cơ bản…  Ví dụ : Bài nhận biết “ Xe máy”     Khi vào bài cô bắt chước tiếng kêu của xe máy.       Trẻ trả lời đó là Xe máy, cô đưa chiếc xe máy cho trẻ quan sát và đàm   thoại :     ­ Xe gì đây? (Xe máy)     ­ Xe máy  có màu gì? (Xe máy màu đỏ )     ­ Xe máy đi ở đâu? (Xe máy đi ở trên đường ạ)     ­ Xe máy dùng để làm gì?  (Dùng để đi, chở người.)     ­ Còi Xe máy  kêu như thế nào? ( bíp bíp…)     => Sau mỗi câu hỏi trẻ trả lời cô cho trẻ nhắc lại.        Cứ  như  vậy tôi đặt hệ  thống câu  để  trẻ  trả  lời nhằm kích thích trẻ  phát triển tư  duy và ngôn ngữ  cho trẻ, qua đó lồng liên hệ  thực tế  giáo dục  trẻ về an toàn giao thông khi đi trên đường.  * Thông qua tác phẩm văn học ( thơ, truyện): Cách lựa chọn từ  ngữ, cách nói có ngữ  điệu, truyền cảm của cô giúp  trẻ nhanh chóng học được những vẻ đẹp của ngôn ngữ mạch lạc tạo tiền đề  cho trẻ nói năng lưu loát, ở giai đoạn sau khi mà vốn từ của trẻ phát triển tốt. Vẻ đẹp của vần điệu, tình yêu quê hương đất nước, thấm vào trẻ một  cách tự nhiên, nhuần nhị mà tinh tế. Trên tiết học khi cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học không chỉ phát  triển ngôn ngữ  nói cho trẻ  và còn hình thành phát triển  ở  trẻ  kỹ  năng nói   mạch lạc mà muốn làm được như vậy trẻ phải có vốn từ phong phú hay nói  cách  khác là trẻ  cũng  được  học thêm  được các  từ  mới qua giờ  học thơ,  truyện. Để  giờ  đọc   thơ,   kể  truyện đạt kết quả  cao cũng như  hình thành  ngôn ngữ cho trẻ .   3. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua hoạt động vui chơi hàng  ngày ở trường : Chơi là hoạt động chủ  đạo của trẻ  mầm non, trò chơi mang lại niềm  vui cho trẻ và cuốn hút trẻ được tham gia nhiều nhất. Qua trò chơi trẻ có thể  bộc lộ  đầy đủ  khả  năng của mình và những khả  năng sẽ  được phát triển  mạnh mẽ nhất  khi chúng làm điều gì đó một cách tự  nguyện.  Vì vậy, phát  triển lĩnh vực ngôn ngữ  thông qua các trò chơi là cách làm tích cực và hiệu  quả nhất. Đây là cơ hội để trẻ sang tạo và phát triển ngôn ngữ.    Có rất nhiều hình thức để  phát triển  ngôn ngữ  cho trẻ nhưng đối với  trẻ lứa tuổi mầm non đặc biệt là trẻ ở độ tuổi 24­ 36 tháng này thì vui chơi là   biện pháp tốt nhất để hoàn thiện ngôn ngữ cho trẻ.  5
  6. Hiện nay hoạt động giáo dục trẻ mầm non chủ yếu là theo quan điểm  "Lấy trẻ  làm trung tâm" trẻ là người tham gia chủ động vào các trò chơi,   trẻ được chọn nội dung chơi đồ  chơi... cô giáo chỉ  là người khơi gợi hướng   dẫn và định hướng chơi cho trẻ để  giúp trẻ  phát triển và hoàn thiện vốn từ  sẵn có. Trong trường mầm non trẻ 24­36 tháng tuổi hoạt động chủ  yếu của  trẻ   ở  độ  tuổi này là “hoạt động với đồ  vật” nhưng để  thực hiện tốt hoạt  động này thì cô giáo  tổ chức dưới dạng các trò chơi nhằm phát huy tính tích   cực và mở rộng kinh nghiệm, vốn từ cho trẻ. Và thường tổ chức vui chơi cho   trẻ theo hai hình thức:  * Hoạt động chơi tự chọn ở các góc:   Đây có thể  coi là một hình thức quan trọng nhất , bởi giờ  chơi có tác  dụng rất lớn trong việc phát triển vốn từ, đặc biệt là tích cực hoá vốn từ cho   trẻ.Thời gian chơi của trẻ chiếm nhiều nhất trong thời gian trẻ  ở nhà trẻ, là  thời gian trẻ được chơi thoải mái nhất. Trong qúa trình trẻ chơi sử dụng các  loại từ khác nhau, có điều kiện học và sử dụng các từ có nội dung khác nhau.   Trẻ được hóa thân vào các vai chơi , được tái hiện lại cuộc sống hàng ngày  thông qua các góc chơi trong: “ xã hội trẻ em” .    Ví dụ 1 :    Trò chơi trong góc “ Thao tác vai” trẻ được chơi với em búp   bê và khi trẻ chơi sẽ giao tiếp với các bạn bằng ngôn ngữ hàng ngày.     + Bác đã cho búp bê ăn chưa? (Chưa ạ)      + Khi ăn bác nhớ  đeo yếm để  bột không dây ra áo của búp bê nhé!   (Vâng ạ)           + Ngoan nào mẹ cho búp bê ăn nhé!   + Bột vẫn còn nóng lắm để  mẹ  thổi cho nguội đã !   (Giả  vờ  thổi cho   nguội)   + Búp bê của mẹ ăn ngoan rồi, mẹ cho búp bê đi chơi nhé! (Âu yếm em   búp bê) ­ Qua giờ  chơi cô   không những dạy trẻ  kỹ  năng sống mà còn dạy trẻ  nghe, hiểu giao tiếp cùng nhau và trao cho nhau những tình cảm yêu thương,   gắn bó của con người. Ví dụ  2: Trong góc “Hoạt động với đồ vật” ở chủ điểm “Giao thông”  bằng đồ  dùng tự  tạo đó chính là những chiếc ô tô đã đục sẵn lỗ  và những  chiếc ô tô, máy bay chưa có bánh xe tôi đã cho trẻ lấy dây xâu qua những lỗ  đó và tôi sẽ hỏi trẻ:  ­ Con đang xâu gì vậy? ( Con đang xâu ô tô )      ­ Con xâu ô tô bằng gì đấy? (Con xâu bằng dây xâu,  bánh xe )       ­ Ô tô này đã đi được chưa hả con? ( Chưa đi được )       ­  Làm thế nào để ô tô đi được? ( Lắp thêm bánh xe ạ)      ­ Khi xâu xong con để sản phẩm của mình  nhẹ nhàng vào khay nhé!    Ví dụ  3:  Ở  góc “ Bé khéo tay” cũng  ở  chủ  đề  “Giao thông” bằng   miếng xốp thừa tôi đã   tận dụng cắt thành hình ô tô, xe máy để  cho trẻ  in   màu. Trẻ sẽ được in những phương tiện giao thong  đủ màu sắc tạo lên giấy   6
  7. thành sản phẩm của mình một cách nghệ  thuật. Tôi thấy trẻ  rất khéo léo,  chơi chăm chú  . Khi trẻ làm tôi ân cần đến bên trẻ trò chuyện cùng trẻ:  ­ Con đang làm gì vậy? (Con in hình ô tô)  ­ Ô tô con đang in có màu gì? (Màu đỏ )  ­ Đây là phương tiện gì con có biết không? (Xe đạp)  ­ Xe đạp này có màu gì? (Màu vàng)      ­ Ô tô và xe đạp đi ở đâu hả con? (Trên đường) Như  vậy bằng những đồ  chơi tự  tạo thông qua hoạt động chơi không  những rèn cho trẻ sự khéo léo mà còn góp phần phát triển ngôn ngữ cho trẻ.   Qua giờ  chơi cô  không những dạy trẻ  kỹ  năng sống mà còn dạy trẻ  nghe, hiểu giao tiếp cùng nhau và trao cho nhau những tình cảm yêu thương ,  gắn bó của con người * Hoạt động dạo chơi ngoài trời:  Để môi trường vui chơi cho trẻ có nội dung phát triển vốn từ thì trước  hết cô phải làm cho môi trường ngoài lớp học phong phú khơi gợi  ở  trẻ  nhiều ý tưởng hướng trẻ tự đưa ra các câu hỏi.           Hàng ngày đi dạo chơi quanh sân trường tôi thường xuyên đặt câu hỏi  để  trẻ  được gọi tên các đồ  chơi quanh sân trường như: Đu quay, cầu trượt,   bập bênh… Ngoài ra tôi còn giới thiệu cho trẻ biết cây xanh, cây hoa ở vườn   trường và hỏi trẻ:      ­ Cây hoa này có màu gì?  (Trẻ trả lời màu vàng)      ­ Thân cây này có to hay nhỏ? (To )      ­ Cây sấu này rất cao và có lá màu gì? ( Màu xanh )      ­ Cô đố các con biết con gì đang bay đến cây sấu? (Con chim)      ­ Con chim gì vậy? (Con chim sâu)      ­ Con chim kêu như thế nào?  (Chích chích…) * Giáo dục: Các con nhớ cây xanh rất tốt cho sức khoẻ của con người   các con không được hái hoa, bẻ cành mà phải tưới cây để cây mau lớn nhé!  Qua đó kích thích trẻ chú ý, tư duy tưởng tượng diễn đạt cách phát âm  những sự vật hiện tượng xung quanh. Khi trẻ được hòa mình vào thiên nhiên   thì trẻ  sẽ  rễ  bộc lộ  những cảm xúc nhất định từ  đó ngôn ngữ  của trẻ  cũng  theo đó phát triển. Trẻ sẽ biết đưa ra các câu hỏi nhằm khám phá tìm tòi và   thỏa mãn nhu cầu của mình . Kết quả  là sự  hoàn thiện về  phát triển ngôn   ngữ. a) Về  khả  năng áp dụng sáng kiến:  Qua việc thực hiện một số  biện  pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24­36 tháng tuổi , tôi đã thu được một số kết  quả sau:    Trẻ mạnh dạn , tự tin hơn trong khi giao tiếp.      Trẻ hiểu được nội dung câu từ, phát âm chuẩn.      Trẻ khi giao tiếp biết nói đủ câu hoàn chỉnh.       Trẻ hứng thú hơn trong giao tiếp tỷ lệ trẻ nói ngọng, nói lắp giảm đi  đáng kể.   Ngôn ngữ của trẻ đã phong phú hơn và trẻ đã biết vận dụng vốn từ vào   cuộc sống hàng ngày. 7
  8. b)  Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến: Trên 90% trẻ đã nói được trọn câu: Ví dụ:  “Chào mẹ – Con chào mẹ”   và nói rõ ràng, ít nói ngọng hơn, không nói lắp, có nhiều trẻ  trả lời lưu loát  và trọn ý, trọn câu. Trẻ  đọc thơ  đúng, rõ lời ,hay hơn, giờ  âm nhạc hát đúng giai điệu và   nhịp nhàng.   Trong giao tiếp với cô trẻ  đã mạnh dạn, tự  tin hơn và trả  lời mạch   lạc, đủ  câu, khi tham gia các trò chơi tập thể trẻ trò chuyện với bạn rất vui.  Trẻ có yêu cầu gì trẻ đều thể hiện qua lời nói rất rõ ràng.  Bản thân tôi đã tích cực làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo hấp dẫn với trẻ  và phù hợp với nội dung bài dạy. `  Phụ huynh đã quan tâm đến trẻ nhiều hơn.            ­  Đối với trẻ:  Qua việc thực hiện một số  biện pháp phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  24­36   tháng tuổi , tôi đã thu được một số kết quả sau:     + Trẻ mạnh dạn , tự tin hơn trong khi giao tiếp.     + Trẻ hiểu được nội dung câu từ, phát âm tốt hơn.     + Trẻ khi giao tiếp biết nói đủ câu hoàn chỉnh.     + Trẻ hứng thú hơn trong giao tiếp tỷ lệ trẻ nói ngọng, nói lắp giảm đi   đáng kể. Ngôn ngữ của trẻ đã phong phú hơn và trẻ đã biết vận dụng vốn từ  vào cuộc sống hàng ngày. => Qua đó trẻ phát triển các mặt: xúc cảm, tình cảm, giao tiếp xã hội,   nhất là việc phát triển ngôn ngữ.    Kết quả cụ  thể trong đợt khảo sát sau khi áp dụng sáng kiến vào dạy  hoạt động phát triển ngôn ngữ như sau:  STT Nội dung  Trước khi áp  Sau khi áp dụng   So sánh khảo sát dụng biện pháp biện pháp Số  Tỷ   lệ  Số trẻ Tỷ lệ % trẻ %    1 Khả   năng     14   70%    20   100% Tăng 40 % nghe   hiểu  ngôn   ngữ   và  phát âm    2  Vốn từ     12    60%    18     90% Tăng 30 %    3 Khả   năng   nói      10    50%     15     75% Tăng 25 % đúng ngữ pháp 8
  9.    4 Khả  năng giao     12    60%     18     90% Tăng 30 % tiếp Vậy với việc hoạt động   phát triển ngôn ngữ  cho trẻ    đã có sự  tăng   giảm cụ thể sau: ­  Đối với giáo viên. Trên 90% trẻ đã nói dược trọn câu: Ví dụ  “Chào cô – Con chào cô” và   nói rõ ràng, ít nói ngọng hơn, không nói lắp, có nhiều cháu trả lời lưu loát và   trọn ý, trọn câu. Các cháu đọc thơ  hay hơn, giờ  âm nhạc hát đúng giai điệu, rõ lời và  nhịp nhàng. Trong giao tiếp với cô, trẻ đã mạnh dạn, tự tin hơn và trả lời rõ  nghĩa, khi tham gia các trò chơi tập thể trẻ trò chuyện với bạn rất vui. Trẻ có   yêu cầu gì trẻ đều thể hiện qua lời nói rất rõ ràng.   Bản thân tôi đã tích cực làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo hấp dẫn với trẻ  và phù hợp với nội dung bài dạy.  ­  Đối với phụ huynh.  Hàng ngày cô trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ trong ngày về  các hoạt động diễn ra trong thời gian trẻ  ở trường và hướng dẫn cha mẹ trẻ  về  tiếp tục phát triển ngôn ngữ  củng cố  vốn từ  cho trẻ  bằng các câu hỏi  ( Hôm nay con được học gì? Đọc thơ cho bố mẹ nghe…) Đối với những cháu  mới đi học vốn từ  của trẻ  còn hạn hẹp, hơn nữa trẻ  rất hay nói ngọng, nói  lắp thì vai trò của phụ  huynh trong việc phối hợp với cô giáo trong việc trò   chuyện với trẻ  là rất cần thiết bởi nó giúp trẻ  được vận dụng những kiến  thức đã học vào cuộc sống của trẻ, trẻ  được giao tiếp, được sửa âm, sửa   ngọng. Ngoài ra tôi còn kết hợp với phụ  huynh sưu tầm những quyển thơ,   truyện có chữ, hình  ảnh to, rõ nét, nội dung phù hợp với lứa tuổi nhà trẻ  để  cho trẻ làm quen. Từ đó vốn từ của trẻ dần hoàn thiện và phát triển tốt hơn. Phụ  huynh đã quan tâm đến trẻ  nhiều hơn, tạo nhiều cơ  hội cho trẻ  được phát triển ngôn ngữ   ở  mọi lúc, mọi nơi. Qua đó tăng cường mối quan  hệ, kết hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ,   các đề tài mà trẻ đã làm quen ở trường lớp. ­ Các thông tin cần được bảo mật(nếu có): Không c) Các điều kiện cần để áp dụng sáng kiến; ­ Điều kiện về cơ sở vật chất: + Môi trường ngoài lớp học phong phú, an toàn và có khu vui  chơi cho trẻ  trải nghiệm.  + Các trang thiết bị cần thiết: Máy tính, máy chiếu, băng đĩa nhạc… + Lớp học  đầy đủ  trang thiết bị  cần cho trẻ  phục vụ  trong các tiết môi  trường xung quanh. ­ Điều kiện về giáo viên + Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao ban giám hiệu nhà trường và sự phối hợp   chặt chẽ của các bậc phụ huynh. 9
  10. + Đồ dùng dạy học phải đa dạng, phong phú, tạo hứng thú cho trẻ ở mọi lúc  mọi nơi. + Thống nhất phương pháp dạy giữa giáo viên trong lớp, kết hợp chặt chẽ  với phụ huynh trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ. + Giáo viên Mầm non: Yêu nghề, nhiệt tình, ham học hỏi ,sáng tạo. + Có trình độ  chuyện môn, năm vứng phương pháp, nội dung chương trình  chăm sóc, gíao dục trẻ. ­ Điều kiện về trẻ: + Trẻ lớp nhà trẻ ở Trường Mầm non: Trẻ đi học đầy đủ, hứng thú, tích cực  tham gia hoạt động phát triển ngôn ngữ. + Tích cực tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc với mọi người xung quanh. d) Về khả năng áp dụng của sáng kiến: Sáng kiến đã áp dụng có hiệu  quả  đối với trẻ 24­ 36 tháng tuổi tại trường mầm non nơi tôi công tác và áp   dụng rộng rãi đối với trẻ nhà trẻ  24­36 tháng tuổi ở  tất cả các trường mầm   non.    Bằng một số kinh nghiệm của mình mà tôi đã áp dụng trong việc phát  triển ngôn ngữ của trẻ lứa tuổi nhà trẻ và các trẻ đã có tiến bộ rõ rệt. Tôi làm đơn này trân trọng đề nghị Hội đồng sáng kiến xem xét và công  nhận sáng kiến. Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực’  đúng sự thật, không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác và hoàn   toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã nêu trong đơn.                                               10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1