intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động góc cho trẻ 4-5 tuổi dân tộc Bru - Vân Kiều

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

26
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung đề tài được viết trên tinh thần tổng hợp những kinh nghiệm của bản thân, chủ yếu là những biện pháp tích cực qua công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động góc cho trẻ 4-5 tuổi dân tộc Bru - Vân Kiều

  1. SÁNG KIẾN CẢI TIÊN KỸ THUẬT “Một số  giải pháp nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động góc cho trẻ   4­5 tuổi dân tộc Bru ­ Vân Kiều” I. PHẦN MỞ ĐẦU: 1. Lí do chọn đề tài: Như chúng ta biết trong mọi thời đại giáo dục mầm non chiếm một vị trí   rất quan trọng trong xã hội. Đối với trẻ mầm non việc giáo dục được tiến hành  theo phương châm “Học mà chơi, chơi mà học”.  Ở  trường mầm non một ngày   trẻ tham gia các hoạt động như hoạt động học, hoạt động ngoài trời, hoạt động  góc hay còn gọi là (hoạt động vui chơi). Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ  đạo của trẻ mẫu giáo. Vì vây, tác dụng của hoạt động góc chính là tác dụng của  hoạt động vui chơi, là phương tiện để giáo dục trẻ phát triển toàn diện. Ở  trường Mầm non, hoạt động góc chiếm thời gian phần lớn trong thời   gian biểu của trẻ. Nó được thiết kế và tổ chức theo các chủ đề phù hợp với đặc  điểm tâm sinh lý của trẻ: Trẻ có nhu cầu chơi vì luôn mong muốn hiểu biết về  cuốc sống xung quanh. Trẻ  mẫu giáo thích bắt chước người lớn, thích được  hoạt động tích cực với bạn bè cùng lứa tuổi. Khi tham gia vào các hoạt động  khác nhau sẽ giúp trẻ tìm hiểu khám phá thế giới xung quanh, lĩnh hội những kỹ  năng sống cần thiết, phát triển tính chủ động sáng tạo, khả năng giao tiếp, khơi   gợi hứng thú cảm xúc của trẻ. Hoạt động góc như một xã hội thu nhỏ, hết sức   quan trọng đối với trẻ. Thực tiễn giáo dục đã khẳng định: Với sự  hướng dẫn   hợp lý, hoạt động góc của trẻ sẽ được hình thành và phát triển một cách có hiệu  quả  trên những nấc thang phát triển ngày càng cao do người lớn xây dựng.   Thông qua giờ  hoạt động góc trẻ  được tham gia vào những vai chơi như: bán   hàng, bác sĩ, gia đình...   trẻ  tái hiện và tự  tạo ra những tình huống, trẻ  hợp tác   với bạn khi chơi, tự  phân vai và thể  hiện các vai chơi. Qua đó, giúp trẻ  hiểu   thêm bài học, phát triển trí tuệ  một cách toàn diện. Hoạt động góc là các hoạt  động của trẻ được diễn ra tại các góc chơi ở trong nhóm lớp, trẻ có thể tự  làm  việc một mình hoặc trong nhóm theo hứng thú và nhu cầu riêng, trẻ  mẫu giáo   được hoạt động thực hành, trải nghiệm, khám phá những điều mới lạ  nhằm   củng cố và phát triển các kỹ năng trong các lĩnh vực giáo dục, trong các chủ đề  kích thích sự phát triển các giác quan và các chức năng tâm­sinh lý. Các góc chơi càng phong phú bao nhiêu thì càng kích thích trẻ  chơi bấy  nhiêu và tạo sự ham muốn được khám phá mở mang kiến thức về thế giới xung   1
  2. quanh trẻ  bấy nhiêu. Từ  thực tế  việc cho trẻ  hoạt động góc, mỗi ngày tôi đã  nhận thấy được rằng việc thực hiện hoạt động góc không chỉ  để  cho trẻ  chơi  mà còn giúp trẻ phát triển toàn diện trong các lĩnh vực ngôn ngữ, thẩm mỹ, thể  chất, nhận thức và tình cảm xã hội, hay nói một cách khác đây là cách để  trẻ  tiếp cận xã hội cuộc sống của người lớn. Thông qua chơi trẻ  học làm người  lớn, biết cách giao tiếp văn minh, sống hòa đồng thân thiện với mọi người, biết   cách phản ứng trước các tình huống của cuộc sống cũng như yêu và sáng tạo ra  cái đẹp. Chính những lý do đó mà tôi nghĩ rằng khi cho trẻ chơi hoạt động góc nếu  chưa bố  trí góc chơi hợp lý, đồ  dùng chưa phong phú, chưa bắt mắt trẻ  thì trẻ  sẽ  không thích chơi và chơi nhanh nhàm chán, giữa các góc chơi chưa gắn kết  được với nhau, rời rạc thì các góc chơi trẻ không hỗ  trợ  được cho nhau. Trong   quá trình chăm sóc và giáo dục cháu, khi tổ chức cho trẻ tham gia chơi hoạt động  góc, tôi cũng đã quan sát, tìm hiểu và biết được các cháu thích chơi  ở  góc nào?   Vì sao? Cháu không thích chơi ở góc nào? Vì sao? Tôi cũng được biết nội dung trẻ  hoạt động  ở  các góc chơi thiết kế  theo   tính chất mở, nội dung được phát triển nâng cao dần trong việc thực hiện chủ  đề và các lĩnh vực phát triển của từng độ tuổi chương trình giáo dục mầm non.  Khi thiết kế nội dung chơi ở các góc phải mang tính độc lập, sáng tạo của từng   cá nhân trẻ  tại các góc chơi đồng thời cần chú ý tạo tình huống phát triển các  thao tác, kỹ năng chơi, thái độ, hành động chơi theo từng vai của trò chơi và  phát  triển nhóm chơi trong trò chơi “Đóng vai có chủ  đề”. Không những thế, thông  qua các hoạt động góc hàng ngày còn giúp trẻ  chia sẻ  niềm vui của mình với   bạn bè, làm cho thế giới xung quanh của các bé đẹp hơn và rộng lớn hơn, tuổi   thơ của các em sẽ trở thành những kỷ niệm quý báu theo suốt cuộc đời, làm giàu   nguồn tình cảm và trí tuệ cho các bé sau này.  Chính vì vậy, tôi đã chọn đề tài “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả tổ   chức hoạt động góc cho trẻ  4­5 tuổi dân tộc Bru ­ Vân Kiều”  làm đề  tài sáng  kiến kỹ thuật cho bản thân trong năm học 2019­2020. 2. Điểm mới và pham vi ap dung cua đê tai. ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ̀ * Điểm mới của đề tài: Tăng cường các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm mà cụ  thể  là hoạt động  góc. Nếu áp dụng tốt một số biện pháp này sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc   tổ  chức hoạt động góc cho trẻ  và là một hoạt động hấp dẫn, bổ  ích, thiết thực  đối với trẻ, đó là một hoạt động phản ánh sự sáng tạo, độc đáo, sự tác động qua  2
  3. lại giữa trẻ và môi trường xung quanh. Đặc biệt, thông qua hoạt động góc trẻ tái  hiện nhập vai giống như  người lớn, trẻ  được tái hiện công việc mà trẻ  từng  biết. Vì vậy, không chỉ  giúp trẻ  trưởng thành hơn mà còn tạo cho trẻ  những  phản xạ tự nhiên và tính sáng tạo trong khi đóng vai.  Mặt khác, cách tổ  chức các hoạt động chơi  ở  các góc như  thế  nào cho  khoa  học để  phát huy tối đa tính độc lập sáng tạo của trẻ  cũng là một trong những  điểm mới của đề tài.   * Phạm vi áp dụng đề tài: Đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật “ Một số giải  pháp nâng cao hiệu quả   tổ chức hoạt động góc cho trẻ 4­5 tuổi dân tộc Bru ­ Vân Kiều”, với đề tài này  tôi đã áp dụng tại trường mầm non nơi tôi công tác, nhằm nâng cao hiệu quả  hoạt động góc lấy trẻ  làm trung tâm trong năm học 2019 ­ 2020. Đề  tài này có  thể  áp dụng rộng rãi, có hiệu quả  đối với các trường mầm non trên địa bàn   huyện, tỉnh nói riêng và có thể áp dụng rộng rãi trên toàn quốc nói chung. Nội dung đề tài được viết trên tinh thần tổng hợp những kinh nghiệm của   bản thân, chủ yếu là những biện pháp tích cực qua công tác chăm sóc giáo dục trẻ. II. PHẦN NỘI DUNG: 1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu: Năm học 2019­ 2020 bản thân tôi được Ban Giám Hiệu phân công dạy lớp  Mẫu giáo Nhỡ. Trong quá trình thực hiện bản thân tôi gặp những thuận lợi, khó  khăn như sau: a. Thuận lợi: Trường thuộc địa bàn xã thuộc vùng cao nhưng được sự quan tâm của các  ban ngành trên địa bàn huyện, các dự  án Plan nên cơ  sở  vật chất của trường   khang trang, tương đối đầy đủ, đảm bảo điều kiện dạy và học cho trẻ. Bản thân là giáo viên có trình độ  chuyên môn trên chuẩn với năng lực   chuyên môn vững vàng, nhiệt tình yêu nghề  mến trẻ. Có khả  năng tiếp thu   những kinh nghiệm và vận dụng vào giảng dạy một cách linh hoạt, có nhiều ý   tưởng, luôn mong muốn có những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục  trong nhà trường đó là một thuận lợi lớn trong việc thực hiện đề tài. Năm học 2019 ­ 2020 tôi được phân công giảng dạy lớp 4­5 tuổi. Lớp học   rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ, đảm bảo cho công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. 3
  4. Trong giảng dạy bản thân đã  ứng dụng công nghệ  thông tin vào giảng  dạy nhằm gây hứng thú cho trẻ. Bản thân tôi yêu nghề, mến trẻ, tôi luôn tìm tòi những cái mới để giúp trẻ  phát triển toàn diện, giúp trẻ  thông qua các góc chơi hoàn thiện nhân cách của   mình hơn, trau dồi cho trẻ thêm vốn hiểu biết một cách tự nhiên thông qua hoạt   động chơi ở các góc. Luôn được sự hướng dẫn chỉ đạo sát sao về  chuyên môn và sự  quan tâm  tạo điều kiện về mọi mặt của Ban giám hiệu nhà trường.             Bản thân đã tích cực học hỏi, đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Bản thân tôi trải qua nhiều năm công tác, tham gia giảng dạy tại trường  mầm non đặc biệt khó khăn, trực tiếp chăm sóc­ giáo dục nhiều độ  tuổi khác  nhau đa số trẻ em dân tộc Bru­Vân Kiều nên đã nắm rõ đặc điểm tâm sinh lý và  những điều kiện thuận lợi và khó khăn của trẻ vùng cao. Mặc dù, có nhiều thuận lợi song tôi vẫn gặp nhiều khó khăn sau đây: b. Khó khăn Trường tôi công tác là một trường vùng cao, tập quán sinh hoạt còn tương  đối lạc hậu. Nhân dân sinh sống chủ yếu là nghề nông. Là xã đặc biệt khó khăn   trên địa bàn huyện thu nhập bình quân trên đầu người còn thấp. Hộ  đói nghèo   vẫn còn cao, địa bàn cư  trú nằm rải rác, cơ  sở  hạ  tầng trong thôn bản tuy đã   được quan tâm đầu tư  song vẫn chưa đáp  ứng được yêu cầu sinh hoạt của  người dân. Đa số  học sinh là dân tộc thiểu số  nên việc giao tiếp giữa cô và trẻ  còn   bất đồng về ngôn ngữ. Nhiều phụ  huynh chưa thành thạo tiếng phổ  thông nên việc trao đổi trò  chuyện với trẻ bằng tiếng phổ thông tại gia đình trẻ chưa được chú trọng. Đồ dùng phục vụ cho hoạt động góc chưa phong phú, đa dạng, chưa hấp dẫn trẻ. Trẻ  đa số  là dân tộc Bru­ Vân Kiều ít tiếp xúc với những người xung  quanh nên việc giao tiếp của trẻ còn hạn chế, trẻ nhút nhát, chưa tự tin. Khả năng chú ý có chủ định của trẻ còn hạn chế, trẻ dễ dàng nhập cuộc  chơi nhưng cũng nhanh chóng tự rút ra khỏi trò chơi nếu nó không còn hứng thú.   Trẻ tham gia vào các hoạt động góc chưa được thoải mái. Do trong quá trình giảng dạy, cô giáo và trẻ còn bất đồng ngôn ngữ (Cô nói  tiếng Việt, trẻ chủ yếu sử dụng tiếng Bru Vân Kiều), nên trẻ khó hiểu, khó tiếp thu. Giáo viên ít có thời gian để tiếp cận với phụ huynh; gia đình các cháu ở xa,  bố  mẹ  ít đưa đón trẻ  đến trường nên khó tiếp xúc, gần gũi để  cùng tháo gỡ  những khó khăn đang mắc phải. 4
  5. * Điều tra thực tiễn: Để  có cơ  sở  cho việc nghiên cứu của mình, tôi tiến hành điều tra, khảo  sát tình hình của trẻ ở lớp tôi đầu năm. Qua điều tra khảo sát kết quả cho thấy như  sau:  Nội dung Tỷ lệ ­ Trẻ chơi hứng thú 50% ­ Trẻ chơi kỹ năng chưa thành thạo 30% ­ Trẻ chơi còn rụt rè, chưa có nề nếp 20% Từ  thực tế  trên, là giáo viên chủ  nhiệm lớp tôi băn khoăn suy nghĩ, làm  thế nào để tìm ra giải pháp, những cách làm hay để  tổ chức hoạt động góc lấy   trẻ làm trung tâm được tốt, giúp trẻ phát huy tính tò mó, khám phá, kích thích tạo   sự  ham muốn được khám phá mở  mang kiến thức, qua đó giúp trẻ  tự  tin hơn,   phát triển vốn từ  của trẻ  một cách khoa học đưa chất lượng chăm sóc nuôi   dưỡng giáo dục trẻ  trong nhà trường đạt kết quả cao và tôi đã sử dụng một số giải   pháp và cách làm sau: 2. Các giải pháp. * Giải pháp 1: Tạo môi trường phong phú, hấp dẫn, lôi cuốn trẻ. Việc tạo môi trường phong phú, hấp dẫn trong lớp học  ở  trường mầm   non là không thể thiếu. Để lôi cuốn trẻ vào các góc chơi giáo viên cần tạo môi   trường các góc chơi với các gam màu sinh động, những nhân vật ở các góc chơi   ngộ nghỉnh, đáng yêu,....được trang trí bắt mắt.  Đối với trẻ  dân tộc Bru Vân Kiều mọi thứ  đối với trẻ  rất mới lạ, trẻ  chưa được thấy, chưa được sờ. Vì thế  khi trẻ  đến trường được nhìn thấy một   môi trường phong phú, hấp dẫn, đẹp mắt sẽ  lôi cuốn trẻ  tích cực tham gia vào   hoạt động.  Khi trẻ  tham gia vào hoạt động chính là tạo cơ  hội cho trẻ  được tìm tòi,  khám phá những điều mới lạ, hấp dẫn trẻ đến với các hoạt động một cách tự  nhiên nhất, qua đó kiến thức và kỹ năng của trẻ sẽ phát triển tốt hơn. Cụ thể ­ Tôi luôn sắp xếp đồ dùng, đồ chơi sao cho trẻ dễ thấy, dễ lựa chọn, để  theo từng thể loại, chất liệu và từng bộ phận với nhau. Luôn đổi mới và sắp xếp các loại đồ dùng đồ chơi trong các góc thật linh   hoạt, hấp dẫn, vừa phải, phù hợp với các góc. 5
  6. Các góc chơi được trang trí thay đổi theo chủ  đề  nhằm tạo hứng thú cho   trẻ khi chơi. Ví dụ: Góc phân vai tôi trang trí hình ảnh gần gũi đối với trẻ tạo cảm giác   cho trẻ khi chơi  ở góc như ở  nhà của mình. Trên mảng tường của góc tôi trang  trí chia ra các mảng. Mảng thì về  trang phục, mảng về  thực phẩm bé thích,   mảng về đồ  dùng, dụng cụ  của bác sĩ. Phía dưới tôi trưng bày những đồ  dùng,   đồ  chơi như rau, củ, quả, nước ngọt, bánh, kẹo, đồ  chơi bác sĩ,….từ  những đồ  chơi đó sẽ  tạo cho trẻ  hứng thú tham gia chơi. Trẻ  được đóng vai người bán  hàng, mua hàng. Được đóng vai Bác sĩ khám và chữa bệnh cho bệnh nhân. Để trẻ hứng thú với các góc chơi tôi sưu tầm, thiết kế các hình ảnh ngộ  nghĩnh, đáng yêu, có màu sắc đẹp.           Ví dụ: Ở góc xây dựng tôi sử dụng những gam màu sáng để  trang trí có   hình ảnh như bé thì đang xúc cát hoặc chú ký sư đang xây nhà,…                    Ngoài ra tôi còn sử dụng những hình ảnh do trẻ tự vẽ và tô màu để trang  trí các góc. Trẻ rất thích thú với sản phẩm của mình làm ra tạo cho trẻ hứng thú  tham gia vào hoạt động. Thông qua hoạt động góc còn giúp trẻ hiểu được nội dung của công việc  thật mà trẻ  chưa hề  thực hiện được. Giúp trẻ  rèn luyện trí nhớ, tính quan sát,  khả  năng sáng tạo, giao tiếp với nhau, nhằm giúp trẻ  khắc sâu kiến thức, phát  triển trí tuệ ở trẻ một cách toàn diện. * Giải pháp 2: Lựa chọn các góc chơi phù hợp với đặc điểm tâm sinh   lý của trẻ. Để cho trẻ tham gia vào hoạt động góc đạt kết quả tốt thì trước hết giáo   viên cần cho trẻ  lựa chọn các góc chơi phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của   trẻ. Trẻ  ở mỗi độ tuổi có mức độ  nhận thức khác nhau. Mặt khác ở  lớp tôi trẻ  có hai độ  tuổi khác nhau và khả  năng nhận thức của trẻ cũng khác nhau. Chính  vì vậy các góc chơi trong lớp cũng cần phải được lựa chọn phù hợp với từng độ  tuổi.  Tôi đã dựa vào mức độ  nhận thức và khả  năng chú ý có chủ  đích cũng  như  tâm sinh lí của lứa tuổi mẫu giáo Nhỡ  ghép hai độ  tuổi của lớp tôi để  lựa  chọn các góc chơi sao cho phù hợp. Thứ  nhất, tôi phân chia các góc chơi trong lớp phù hợp và hợp lý, thuận  tiện cho trẻ hoạt động. Góc yên tĩnh, xa góc hoạt động ồn ào (góc xây dựng, góc  đóng vai ở gần nhau và xa góc sách; góc học tập sát  với góc nghệ thuật). 6
  7. Thứ hai, tôi tuyệt đối không sắp xếp góc động ­ tĩnh xen nhau sẽ làm ảnh   hưởng đến hoạt động của trẻ. Ví dụ: Góc xây dựng gần với góc bán hàng để  trẻ có thể đi lại dễ dàng trao đổi mua bán. Thứ  ba, tôi luôn dành chỗ  cho hoạt động chung   theo nhóm và chỗ  cho  hoạt động cá nhân. Các góc nên có khoảng rộng, cách nhau hợp lý để  đảm bảo   an toàn và vận động của trẻ. Thứ  tư, tôi luôn tạo khoảng cách giữa các góc chơi một cách hợp lý,  chẳng hạn góc xây dựng chiếm nhiều vị trí nhất. VD:  Ở  chủ  điểm thế  giới động vật tôi cho trẻ  xây vườn thú và trẻ  sắp   xếp thành từng khu như: động vật sống trong rừng, động vật sống nuôi trong  nhà. Thứ năm, khi xây dựng các góc luôn chú ý đến thuận lợi cho sự  bao quát   trẻ của cô. * Giải pháp 3: Chuẩn bị  nguyên vật liệu, đồ  đùng đồ  chơi  ở  các góc   chơi. Trẻ tham gia tốt vào hoạt động, tham gia tích cực và thể hiện được tốt vai  chơi của mình thì việc chuẩn bị các nguyên vật liệu, đồ dùng đồ chơi ở các góc  chơi phải phù hợp với mức độ  phát triển của trẻ và phù hợp với đặc điểm của  địa phương. Ngoài những đồ dùng, đồ chơi mà nhà trường trang cấp tôi còn tận  dụng những phế liệu, nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để làm đồ chơi cho  trẻ  như: Thùng catton, xốp, đĩa video cũ, chai nhựa, vỏ hộp sữa chua, hộp đựng  cơm, vải vụn, vỏ ốc, vỏ ngao, thìa sữa chua, ……tất cả những nguyên vật liệu  cần đảm bảo an toàn tính mạng, không gây độc hại, không sắc nhọn, không   nặng nề đối với trẻ và đẹp mắt lôi cuốn trẻ. Những nguyên vật liệu trên tôi có thể  làm ra rất nhiều đồ  dùng có thể  dùng cho các góc và các hoạt động khác nhau. Ví dụ: Tôi dùng đĩa video cũ cắt  hình rẽ  quạt, làm con voi, con cá. Hộp sữa chua làm con bướm, con trâu, con  lợn, con voi, thìa sữa chua làm con chuồn chuồn, vỏ ngao làm con thỏ, con chim,  con vịt,….Các con vật này dùng để  chơi xây dựng, chơi bán hàng với chủ  đề  Động vật. Hộp C tôi dùng để làm đồng hồ, xe đạp và làm con lật đật, ……. Góc xây dựng tôi làm cỏ, hoa bằng xốp rồi gắn vào hộp sữa chua. Dùng  thìa sữa chua, que kem để làm hàng rào, dùng bìa tactong làm nhà.    Góc nghệ  thuật: Tôi dùng các hộp sữa, long bia để  làm trống, làm trống   lắc,…Dùng tre để làm thanh gõ. Dùng xốp, nỉ  làm một số mũ múa, hoa tay cho trẻ tham  gia ở góc âm nhạc. 7
  8. Góc sách truyện, tôi đó tận dụng các tranh  ảnh về  các chủ  đề  như  thực  vật, trang phục, đồ dùng trong gia đình, giao thông,…. để làm nên những quyển  album đẹp cho trẻ chơi ở góc sách truyện. Góc học tập chúng tôi cũng đã tận dụng những miếng vải nỉ, giấy màu mĩ  thuật, đề can, lịch để cắt số… để tạo nên bộ  đồ  dùng đồ  chơi cho trẻ khi chơi   làm quen với toán . Khi trẻ chơi sẽ dưới sự hướng dẫn của cô. Còn ở góc cổ  tích, thư viện tôi cũng làm một số con vật bằng rối tay khi  tận dụng những miếng vải nỉ may lại và sử dụng que đè lưỡi, tôi còn làm thêm  một số rối tay những người thân trong gia đình. Còn góc nội trợ  hay là góc phân vai: Tôi dùng nỉ  vải vụn để  may những  loại quả, rau,… Chai nhựa làm bàn, ghế, ly, bát, nồi,…  Góc địa phương: Tôi sưu tầm những đồ  dùng, trang phục truyền thống   của địa phương. Ngoài ra trong giờ hoạt động góc trẻ làm ra nhiều sản phẩm như: Với chủ  đề giao thông trẻ dùng hộp giấy làm một số biển báo phương tiện giao thông,… Chủ điểm Tết ­ Mùa xuân trẻ dùng Long nước yến, hộp bánh nhỏ có dạng hình  vuông, lá chuối để  gói bánh chưng, bánh dày ngày tết, cắt hoa ngày tết,…..Từ  những nội dung đó giúp trẻ sáng tạo hơn trong việc thực hiện một số hoạt động  và giúp trẻ khắc sâu kiến thức hơn. Thông qua việc sử  dụng những đồ  dùng, đồ  chơi đó giúp trẻ  tái tạo lại   cuộc sống của con người trong xã hội. *  Giải pháp 4: Hướng dẫn trẻ chơi ở các góc chơi. Khi trẻ  hoạt động góc việc thỏa thuận trong vai chơi là điều quan trọng  nhất khi trẻ tiến hành chơi ở các góc chơi, khi thỏa thuận giữa cô và cháu có sự  trao đổi về  cách chơi, vai chơi mà trẻ  chơi, ngoài ra trẻ  còn biết   một số  nội  dung cần thiết trong quá trình chơi. Giáo viên cần chuẩn bị  chu đáo các góc mà trẻ  sẽ  thực hiện chơi trong  ngày hôm đó, cô cần tôn trọng quyết định của trẻ khi trẻ  quyết định chọn góc trẻ  thích. Cô cần nêu ra góc chơi chính để  trẻ  thấy được tầm quan trọng của góc  chơi chính để trong buổi chơi sẽ làm nổi bật hơn các góc khác. Trong quá trình chơi giáo viên nên hòa nhập đóng vai chơi cùng trẻ. Ví dụ  như:  Góc xây dựng, trẻ  hiểu được xây nhà là cần có ai để  xây,  nguyên vật liệu là gì để xây nhà, khi xây công viên thì cần có những gì, xây như  thế nào, hàng rào các con sẽ xây như thế nào,… khi xây xong cho các chú kỹ sư  8
  9. xây dựng khánh thành công trình của mình. Cô cần bao quát hết góc chơi và biết   được cách nhập vai của trẻ trong khi chơi. Góc phân vai: Qua nội dung chơi Bán hàng, Bác sĩ khám bệnh, nấu ăn, cô  giáo…Trẻ  được hòa mình vào các vai của người lớn như  vai giáo viên, bác sĩ,  cha, mẹ, em bé, cô bán bán, cô cấp dưỡng…..Trẻ cần phải suy nghĩ đến những  công việc về các vai mà mình sẻ thể hiện trong nhóm chơi và cách giao tiếp vơí   các bạn chơi như thế nào để phù hợp của từng vai chơi. Ví dụ: Vai bác sỹ khám   bệnh cho bệnh nhân thì phải ân cần niềm nở, chuẩn đoán được bệnh và hướng   dẫn bệnh nhân uống thuốc hay vai cô bán hàng thì cần có những ngôn ngữ giao  tiếp để mơì khách mua hàng, nhận tiền và cảm ơn khách hàng. Qua góc phân vai  giúp trẻ  tái hiện cuộc sống hàng ngày của ngươì lớn, hình thành kỹ  năng sáng   tạo, giao tiếp, xã hội, nhận thức, cảm xúc giúp trẻ phát triển sự giao lưu qua lời   nói, làm giàu vốn từ cho trẻ.. Bên cạnh đó, còn giáo dục nhân cách cho trẻ Góc nghệ thuật: Được chia ra thành 2 góc nhỏ, góc tạo hình và góc âm nhạc. Đối với góc tạo hình: Tạo hình là hoạt động nghệ thuật luôn được trẻ ưa   thích, tạo cơ hội cho trẻ thử nghiệm, sáng tạo, khám phá mới, thích thú và tiếp  nhận cảm xúc.  Ở  góc tạo hình này cung cấp cho trẻ  những vật liệu và cơ  hội  hoạt động khác nhau như  trẻ được vẽ  bằng sáp màu, vẽ  bằng cách in hình vân  tay, tô màu, nặn, xé dán, cắt dán, gấp… Ở góc nghệ thuật cháu sáng tạo ra các  sản phẩm mà cháu thích, năng khiếu cháu được phát triển qua hoạt động chơi. Đối với góc âm nhạc: Âm nhạc cũng tạo nhiều cơ  hội cho trẻ học được  nhiều kỹ năng, trẻ có thể thưởng thức âm nhạc một mình hay cùng với các bạn.  Khi chơi ở góc âm nhạc cần có dụng cụ âm nhạc, mũ múa, hoa tay, nhạc, máy  catset hoặc băng đĩa. Góc thư viện: Sách, truyện là phần quan trọng trong đời sống của trẻ thơ.   Xem sách, nghe đọc chuyện là một hoạt động thú vị đối với trẻ. Trẻ có thể xem  sách, truyện, các quyển album hay có thể  dùng rối que để  tự  kể  chuyện với   nhau nghe. Góc học tập:  Ở đây trẻ  được chơi với những con số, giúp trẻ  nhận biết  được các chữ số, biết đếm và biết đặt số tương ứng khi chơi ở góc học tập. Góc ghép hình và lắp ráp: Hoạt động ghép hình và lắp ráp cung cấp nhiều   cơ hội phát triển sức tưởng tượng, sáng tạo, giúp phát triển kỹ năng và sự  phối   hợp giữa mắt và tay. Cách bố  trí các đồ  chơi và các đồ  vật khác cũng rất quan  trọng, giúp trẻ dễ dàng lựa chọn. Những nguyện vật liệu cần thiết cho góc ghép   9
  10. hình và lắp ráp như  các bộ  ghép hình, lắp ráp đa dạng về  hình dáng và kích  thước. Ví dụ: “Bác sĩ khám bệnh chăm sóc cho bệnh nhân, gia đình, bố mẹ chăm  sóc con, chuẩn bị bữa cơm cho gia đình, bán hàng, hay đóng vai những chú kỹ sư  xây những công trình đẹp” Trẻ  xúc động buồn vui theo vai chơi của mình, trẻ  hồi hộp lo lắng khi con ốm (trong trò chơi mẹ ­ con); Trẻ biết âu yếm, vuốt ve,   chải đầu cho búp bờ (trò chơi với búp bê); Trẻ ân cần có trách nhiệm với bệnh   nhân; Trẻ cần cù xếp từng viên gạch một cách kiên trì hoàn thành công trình xây   dựng; Trẻ sử dụng đầu óc tư duy khi chơi trò chơi ở góc học tập; Trẻ thể hiện   khả năng thẩm mỹ trong góc nghệ thuật.... Dù trẻ tham gia chơi  ở góc chơi nào thì ở đó trẻ vẫn tự nhập vai và hoàn  thành tốt vai chơi của mình. Giáo viên cần hướng dẫn trẻ để  trẻ  tự  hoàn thiện   vai chơi của mình, trẻ bước vào thế  giới người lớn một cách tự  nhiên nhất để  thể hiện hoạt động của họ qua đó giáo viên giúp trẻ mở rộng vốn hiểu biết về  thế giới xung quanh. Nội dung của hoạt động góc là cuộc sống hiện thực xung   quanh trẻ, trong khi hoạt động trẻ phản ánh cuộc sống đó một cách sáng tạo và  độc đáo chứ không phải mô phỏng hoàn toàn. Thông qua hoạt động góc trẻ thực   sự  làm chủ những gì trẻ biết tức là trẻ vận dụng những kinh nghiệm hiểu biết  về cuộc sống xung quanh để thực hiện nhu cầu chơi. Có thể  nói trẻ  thực sự  là  một chủ thể tích cực, hành động một cách tự lực, tự nguyện và tự tin. * Giải pháp 5: Đánh giá trẻ trong quá trình chơi.  Trong quá trình trẻ  tham gia và thể  hiện vai chơi của mình tôi luôn bao   quát trẻ  để  có biện pháp và cách xử  lí kịp thời, phù hợp và động viên khuyến  khích trẻ chơi tốt hơn. Khi trẻ tham gia vào hoạt động góc có nghĩa là đang sống   trong cuộc sống thực, trẻ  đang tái tạo lại cuộc sống của người lớn, trong khi   chơi trẻ  được đối thoại cùng nhau, trao đổi thỏa thuận, thương lượng cùng  nhau, trẻ  phải nói cho bạn chơi hiểu và phải hiểu lời bạn cùng chơi. Tình  huống chơi và những hành động chơi  ảnh hưởng thường xuyên đến sự  phát  triển của hoạt động trí tuệ  đặc biệt là tư  duy, trí tưởng tượng của trẻ. Trong  hoạt động vui chơi đứa trẻ  học thay thế  đồ  vật này bằng đồ  vật khác, nhận  đóng các vai khác nhau. Đó chính là cơ sở để phát triển trí tưởng tượng của trẻ,   thông qua hoạt động vui giúp trẻ phát triển ngôn ngữ. Nếu đứa trẻ  không diễn   đạt được  mạch lạc nguyện vọng, ý kiến của mình, nếu trẻ  không hiểu được   lời chỉ dẫn hay bàn bạc của bạn cùng chơi thì trẻ không thể tham gia vào trò chơi được. 10
  11. Thông qua hoạt động vui chơi sẽ  tác động rất mạnh đến đời sống tình  cảm của trẻ. Đứa trẻ lao vào trò chơi với tất cả tinh thần say mê của nó. Trong   khi chơi nó tỏ ra rất sung sướng và nhiệt tình..  Ví dụ: Ở “Góc xây dựng” trẻ giả vờ đóng vai chú công nhân xây hàng rào,  xây nhà, trồng hoa, cỏ,….. Hay  ở  góc “phân vai” trẻ  đóng vai bán hàng, cô bán   hàng phải niềm nở, chào hỏi khách hàng, mời mua hàng, nói giá cả và giao hàng  rồi nhận tiền hoặc trẻ chơi đóng vai bác sĩ thì trẻ thể hiện là bác sĩ tốt hết lòng  chăm sóc bệnh nhân của mình nhưng hoạt động của trẻ không phải nhằm đến   mục đích cuối cùng để chữa khỏi bệnh cho bệnh nhân mà chỉ để thỏa mãn nhu   cầu xã hội của trẻ ­ làm quen và tham gia vào xã hội người lớn. Ví dụ: Ở “Góc học tập” Trẻ tái tạo lại những gì cô dạy trẻ  trên tiết học   hoặc  những kiến thức chưa truyền tải hết trong tiết học, nhằm tạo cho tr ẻ s ự ghi   nhớ bền vững, tư duy trừu tượng phát triển, tư duy logic, tư duy ngôn ngữ phát  triển.           Sau khi trẻ chơi xong cô đi đến từng nhóm và nhận xét giúp trẻ  ghi nhớ  những gì mà trẻ được trải nghiệm thông qua trò chơi. * Giải pháp 6: Phối hợp với phụ huynh. Để việc giáo dục trẻ đem lại hiệu quả, công tác phối hợp với phụ huynh   đóng vai trò hết sức quan trọng. Qua những lúc đón, trả trẻ những buổi họp phụ  huynh tôi trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của việc giáo dục trẻ. Các  kiến thức trẻ  tiếp thu được sẽ  được khắc sâu hơn nếu cả  gia đình và cô giáo   cùng dạy trẻ. Giáo viên nên trao đổi với phụ huynh về trẻ khi học và chơi ở lớp  không những thế  giáo viên còn trao đổi về các mặt phát triển của trẻ khi được  học và được chơi để  phụ  huynh phấn khởi và yên tâm khi gửi con đến trường   và có những cử chỉ đẹp tôn trọng cô giáo. Từ đó phụ huynh sẽ động viên cháu đi   học đều hơn. Để  có những đồ  dùng đồ  chơi phong phú và đa dạng thì tôi cũng  đã phối hợp với phụ huynh tìm kiếm, hỗ trợ những nguyên vật liệu sẵn có ở địa   phương để  làm cho nguồn nguyên liệu dồi dào hơn, từ  đó những đồ  dùng đồ  chơi cho trẻ được làm ra cũng phong phú hơn, giúp trẻ hoạt động một cách tích   cực hơn.           3. Kết quả đạt được.   Qua quá trình thực hiện với những biện pháp và cách làm trên, việc tổ  chức hoạt động góc của trẻ ở lớp tôi đạt được những kết quả đáng phấn khởi,  cụ thể:  11
  12. * Đối với trẻ: 100% trẻ rất yêu thích và hứng thú tham gia vào các hoạt động chơi ở các  góc. Trẻ  mạnh dạn tự  tin hơn trong giao tiếp với mọi người, ch ơi hòa đồng,  nhường nhịn các bạn trong nhóm chơi. Sử  dụng đồ  dùng khéo léo hơn, tạo ra   nhiều sản phẩm đẹp hơn và có nhiều sáng tạo khi tạo ra một sản phẩm. 100% trẻ được mở rộng kiến thức và có thêm rất nhiều hiểu biết về các   vai chơi ở các góc theo từng chủ đề khác nhau.    Trẻ  nhanh nhạy trong các tình huống, trẻ  đó biết tự  tổ  chức các hoạt  động chơi ở các góc, thỏa thuận vai chơi, chơi đúng vai chơi.  Biết thể  hiện tình cảm giao lưu giữa bạn bè, giữa trẻ  và cô, thích chơi   cùng bạn và biết được nhiệm vụ của mình và bạn trong khi chơi, có thái độ  tự  giác cùng bạn đến góc chơi, hứng thú hơn trong khi chơi, trẻ sáng tạo hơn, linh   hoạt hơn, nhanh nhẹn hơn và tích cực hơn. Trẻ biết đoàn kết khi chơi ở các góc,  Trong quá trình chơi trẻ có thể tự điều chỉnh một số hành vi không phù hợp. Tiêu chí Chưa  Tỷ  lệ  Thỉnh  Tỷ  lệ  Thường  Tỷ  lệ  Ghi  TT có % thoảng % xuyên % chú Trẻ   hoạt   động  1 tích cực vào hoạt  0 0 2/23 8,7 21/23 91,3 động góc  Kỹ   năng   chơi  2 0 0 2/23 8,7 21/23 91,3 hoạt động góc Hứng thú tham gia  3 0 0 1/23 4,3 22/23 95,7 vào hoạt động góc * Đối với giáo viên:    Có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc lựa chọn đồ dựng đồ chơi và trang   trí các góc chơi sinh động lôi cuốn, kích thích trẻ tham gia vào các hoạt động.  Giáo viên linh hoạt, sáng tạo hơn trong việc tổ  hoạt động góc cho trẻ  và  có thể  lồng ghép nhiều bài học giáo dục phù hợp trong các hoạt động. Đồng  thời tạo được sự đoàn kết, thân thiện, sự nỗ lực hoàn thành tốt vai chơi của trẻ. Giáo viên góp phần xây dựng lấy trẻ làm trung tâm thông qua việc trẻ tự  lựa chọn và thể hiện vai chơi của mình. * Đối với phụ huynh:           ­ 100% phụ huynh hiểu được ý nghĩa của hoạt động vui chơi đối với trẻ. ­ Phụ huynh nhiệt tình hưởng ứng hỗ trợ tích cực, tham gia có chất lượng  vào quá trình kết hợp cùng giáo viên giáo dục trẻ phát triển đạt hiệu quả. 12
  13.          ­ Phụ huynh rất phấn khởi và quan tâm hơn về việc tổ chức cho trẻ những   hoạt động “Học mà chơi, chơi mà học”. Đồng thời tự nguyện đóng góp nguyên  liệu, phế liệu để cô và cháu cùng chuẩn bị đồ dùng cho các hoạt động. * Bài học kinh nghiệm: Việc tổ  chức các hoạt động góc cho trẻ  4­5 tuổi là một yếu tố  vô cùng   quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ em. Nắm vững được tình hình   đặc điểm của nhà trường và nhóm lớp tôi đã kết hợp các giải pháp và không coi  nhẹ một trong các giải pháp trên khi thực hiện hoạt động vui chơi cho trẻ. Chính  vì thế  qua gần một năm thực hiện bản thân tôi rút ra một số  bài học kinh  nghiệm sau: ­ Làm tốt công tác tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường trong việc   mua sắm các trang thiết bị, các loại đồ dùng đồ chơi phục vụ việc dạy và học. ­ Giáo viên không ngừng học tập, bồi dưỡng kiến thức, kỹ  năng, nắm   chắc cách tổ  chức hướng dẫn không ngừng đổi mới trong phương pháp dạy và  học lấy trẻ làm trung tâm. ­ Tích cực chủ  động tìm tòi, sưu tầm thêm nhiều nguyên liệu làm phong  phú, làm nhiều đồ dựng đồ chơi đẹp, hấp dẫn trẻ và thay đổi theo chủ đề. ­ Cần hiểu rõ đặc điểm và khả  năng nhận thức của trẻ  để  giúp trẻ  lựa   chọn  góc chơi phù hợp. Luôn gần gũi với trẻ, tạo tình huống để  kích thích trẻ  chứ  không áp đặt trẻ.   ­ Chuẩn bị  đầy đủ  các điều kiện, phương tiện để  tổ  chức cho trẻ  chơi   một cách có hiệu quả.    ­ Tích cực lồng ghép các bài học vào trong hoạt động góc của trẻ  để  trẻ  lĩnh hội bài học thông qua các vai chơi một cách tự nhiên nhất.   ­ Chú ý đến giáo dục từng cá nhân trẻ, luôn động viên, khuyến khích trẻ.   ­ Thường xuyên phối hợp với phụ  huynh và các tổ  chức xã hội để  giáo  dục trẻ, người lớn phải luôn là tấm gương mẫu mực của trẻ. Giáo viên có làm được những điều trên thì mới nâng cao hiệu quả tổ chức  hoạt động góc ở trường Mầm non. III. PHẦN KẾT LUẬN: 1. Ý nghĩa của đề tài, sáng kiến, giải pháp. 13
  14.            Đối với trẻ mầm non thì vui chơi có vai trò quan trọng nhất đối với sự  phát triển của trẻ, vui chơi  ảnh hưởng mạnh đến sự  hình thành tính chủ  định  của các quá trình tâm lý  ở  trẻ. Vì thế  cần tạo cho trẻ  môi trường để  trẻ  được   hoạt động, trải nghiệm, vui chơi, từ đó trẻ có thể tiếp thu kiến thức một cách nhẹ  nhàng, tự nhiên hơn.          Ở trường mầm non muốn trẻ phát triển tốt thì cô phải là người thể  hiện  tốt nhiệm vụ giáo dục của mình luôn linh động sáng tạo giúp trẻ thông qua chơi   mà học, bằng cách thông qua giờ  “Hoạt động chơi  ở  các góc”. Vì chơi  ở  các  góc của trẻ  không phải thật mà là giả  vờ, nhưng sự  giả  vờ   ấy lại mang tính   chất rất thật. Cô cần phải biết dạy cho trẻ  chơi cái gì? Chơi như  thể  nào để  đem lại kiến thức phục vụ cho hoạt động học, phục vụ cho sự phát triển tư duy   của trẻ. Vì vậy đồ  chơi ở các góc càng phong phú bao nhiêu thì càng kích thích  sự  hứng thú và tạo sự  ham muốn được khám phá mở  mang kiến thức về  thế  giới xung quanh ở trẻ bấy nhiêu.          Từ những thực tế mà tôi đã thể hiện ở lớp, việc cho trẻ chơi ở góc từ các  đồ dùng, đồ chơi tôi đã nhận thấy được rằng việc thực hiện chơi ở góc không phải   để  cho trẻ  chơi không, mà còn giúp trẻ  phát triển toàn diện. Trẻ  chơi chủ  yếu   do nhu cầu và khả năng của trẻ, nhu cầu muốn bắt chước, muốn làm người lớn,  nhưng khả năng và sức lực của trẻ chưa đủ để làm người lớn do đó trẻ giải tỏa   nhu cầu đó dưới hình thức là hoạt động chơi  ở  các góc: Góc phân vai, góc xây   dựng, góc học tập, góc nghệ  thuật, góc thiên nhiên,…Qua đó, trẻ  được phát  triển và mở rộng tính sáng tạo, độc đáo và sự tác động qua lại giữa trẻ với môi  trường xung quanh một cách tích cực, tự lực, tự nguyện và tự tin.         Hoạt động chơi ở các góc có giá trị rất lớn và đã trở thành phương tiện để  giáo dục trẻ phát triển tình cảm xã hội, phát triển thẩm mỹ, phát triển thể chất,  phát triển ngôn ngữ, phát triển nhận thức và là phương tiện không thể  thiếu  nhằm phát triển toàn diện nhân cách và trí tuệ cho trẻ ở trường mầm non.           Từ kết quả của việc tổ chức  hoạt động chơi lấy trẻ làm trung tâm ở các  góc trong các hoạt động ở lớp mẫu giáo 4­5 tuổi do tôi trực tiếp giảng dạy trong  năm học 2019 ­2020 bước đầu có những hiệu quả  tích cực đối với trẻ  và phụ  huynh. Bản thân tôi nhận thấy vẫn còn nhiều vấn đề  cần tiếp tục học hỏi, tìm  kiếm giải pháp, đúc rút kinh nghiệm  ở các đơn vị  bạn, để  làm thế  nào tổ  chức   các hoạt động góc vào các hoạt động của trẻ 4 ­ 5 tuổi nói riêng và trẻ mẫu giáo   trong trường nói chung được phát triển toàn diện, thỏa mãn nhu cầu vui chơi  của trẻ. Vì thế, việc tổ  chức các hoạt động lấy trẻ  làm trung tâm đặc biệt là   14
  15. thông qua hoạt động góc thì chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  mầm non ngày   một nâng cao, đạt được mục tiêu đề  ra không phụ  lòng tin của các bậc phụ  huynh và sự mong muốn của xã hội. 2. Kiến nghị, đề xuất:    * Đối với nhà trường. ­ Nhà trường cần tham mưu với các cấp, ban ngành, đoàn thể, các tổ chức   và cá nhân để huy động có nguồn kinh phí mua sắm thêm các loại đồ  dùng, đồ  chơi, trang thiết bị phù hợp phục vụ các hoạt động trong nhóm, lớp.  ­ Hàng năm bổ sung thêm tài liệu về lấy trẻ làm trung tâm, cũng như việc   ứng dụng chuyên đề lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non cho giáo viên.  Điều này góp phần nâng cao nhận thức của giáo viên về chuyên đề này. ­ Tổ chức cho giáo viên đi tham quan trường bạn để học tập kinh nghiệm   trong việc trong việc tổ chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm vào các hoạt  động của trẻ. ­ Tổ  chức tập huấn cho giáo viên thường xuyên chuyên đề    tổ  chức các   hoạt động lấy trẻ làm trung tâm vào các hoạt động của trẻ.           Từ thực tế lớp tôi phụ trách, với những khó khăn mà bản thân tôi gặp phải   tôi đưa ra một số giải pháp, những kiến nghị, đề xuất để  tháo gỡ  những vướng  mắc trong việc nâng cao chất lượng hiệu quả tổ chức hoạt động góc cho trẻ 4­   5 tuổi dân tộc Bru ­ Vân Kiều. Mong rằng những giải pháp này sẽ được áp dụng   một cách có hiệu quả khi được các cấp, các đồng nghiệp góp ý, bổ sung thêm và  tích cực đổi mới trong công tác vận dụng để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo   dục trẻ, đáp ứng với nhu cầu giáo dục trong giai đoạn hiện nay./.                                                                15
  16. Ý KIẾN CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................   .................................................................................................................................  16
  17. MỤC LỤC 1. Phần mở đầu:.......................................................................................Trang 1 1.1. Lý do chọn đề tài:...............................................................................Trang 1 1.2. Điểm mới và phạm vi áp dụng của đề tài :  ............................................Trang  2    1.2.1. Điểm mới của đề tài:.........................................................................Trang 2 17
  18. 1.2.2. Phạm vi áp dụng của đề tài:...............................................................Trang 2 2. PHẦN NỘI DUNG:....................................................................................Trang 2 2.1. Thực trạng:..........................................................................................Trang 2  2.1.1. Thuận lợi:..........................................................................................Trang 2 2.1.2. Khó khăn:..........................................................................................Trang 3 2.1.3. Nguyên nhân của thực trạng:................................................................Trang  4 2.1.4. Điều tra thực tiễn:................................................................................Trang 4 2.2. Các giải pháp:........................................................................................ Trang 4 2.2.1.   Tạo   môi   trường   đẹp,   hấp   dẫn,   lôi   cuốn  trẻ: ................................... ......Trang 5 2.2.2.Lựa chọn các góc chơi phù hợp với trẻ ở lớp mình: .............................Trang  6 2.2.3. Chuẩn bị nguyên vật liệu, đồ dựng đồ chơi ở các góc chơi: ...............Trang  7 2.2.4. Cách hướng dẫn trẻ chơi ở các góc chơi: ............................................Trang  7 2.2.5. Phối hợp với phụ  huynh: ....................................................................Trang   10 2.3. Kết quả  đạt được:...................................................................................Trang  10 3. PHẦN KẾT LUẬN: ...............................................................................  Trang 12 3.1.  Ý nghĩa của đề  tài:...... ..........................................................................Trang  12 3.2.  Kiến   nghị,  đề   xuất:.................................................................................Trang  13 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2