Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục xây dựng cơ sở vật chất trường mầm non
lượt xem 4
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là hiệu trưởng nắm vững nguyên tắc công tác xã hội hóa giáo dục. Lập kế hoạch chi tiết xây dựng đổi mới CSVC nhà trường. Làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo địa phương. Làm tốt công tác tuyên truyền. Tạo uy tín của nhà trường với phụ huynh, các cấp ủy Đảng, Chính quyền và nhân dân địa phương.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục xây dựng cơ sở vật chất trường mầm non
- Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục xây dựng cơ sở vật chất trường mầm non SÁNG KIẾN “MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC XÃ HỘI HÓA GIÁO DỤC XÂY DỰNG CƠ SỞ VẬT CHẤT TRƯỜNG MẦM NON” I. ĐẶT VẤN ĐỀ. 1. Cơ sở lí luận Như chúng ta đã biết giáo dục là quốc sách hàng đầu vì vậy trong những năm gần đây sự nghiệp giáo dục - đào tạo ở nước ta luôn được Đảng, Nhà nước và xã hội quan tâm. Cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, phát triển khoa học kỹ thuật thì yêu cầu của xã hội về việc đào tạo con người ngày càng cao, con người phát triển toàn diện, hài hoà mới đáp ứng được sự phát triển của công nghiệp hoá, hiện đại hoá thì đòi hỏi cơ sở vật chất của trường học ngày càng phong phú, đa dạng. Cơ sở vật chất trường học có vai trò rất quan trọng là yếu tố tác động trực tiếp đến quá trình giáo dục, góp phần vào quyết định chất lượng của nhà trường. Thực tiễn giáo dục của các nước trên thế giới cũng như ở nước ta cho thấy không thể đào tạo con người phát triển toàn diện theo yêu cầu phát triển của xã hội nếu không có những cơ sở vật chất tương ứng. Cơ sở vật chất kỹ thuật của trường học là những điều kiện vật chất cần thiết giúp trẻ phát triển nhân cách toàn diện, bảo đảm thực hiện tốt phương pháp giáo dục và đào tạo mới, nhất là trong giai đoạn ngành giáo dục chúng ta đang tiến đến phát triển toàn diện, xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất các trường trọng điểm và trường chuẩn Quốc gia. Việc đầu tư cơ sở vật chất và quản lý sử dụng tài sản nếu có hiệu quả sẽ góp phần rất lớn nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Bởi vì nó là thành tố của quá trình sư phạm, nó có quan hệ tương hỗ với các thành tố khác của quá trình dạy học. Cơ sở vật chất là điều kiện thiết yếu của quá trình sư phạm bởi nó là phương tiện để tác động đến thế giới tâm hồn của trẻ. Một trường học khang trang, sạch đẹp có đủ vườn hoa, sân chơi, nơi rèn luyện thể dục thể thao. Một Nguyễn Thị Thu Hoài – Hiệu trưởng trường mầm non Khánh Trung – Yên Khánh-1
- Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục xây dựng cơ sở vật chất trường mầm non nhà trường có đầy đủ thiết bị làm cho trẻ yêu mến trường lớp, thúc đẩy được động cơ học tập của trẻ hơn là một ngôi trường còn khó khăn nhiều về cơ sở vật chất sẽ giảm đi lòng yêu mến và ý thức học tập của trẻ. Cơ sở vật chất trong đó có thiết bị dạy học là phương tiện công cụ để truyền thụ, lĩnh hội kiến thức nó có khả năng to lớn nhưng hiệu quả của chúng còn phụ thuộc vào việc đào tạo nghề của giáo viên, việc quản lý của cán bộ quản lý trường học. Vì vậy, song song với việc trang bị, hiện đại hoá trường học, cần đào tạo đội ngũ giáo viên vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ. Nhà trường cần phải đầu tư xây dựng phòng học, phòng làm việc, phòng y tế, nhà hiệu bộ, mua sắm bàn ghế, tủ hồ sơ, kệ sách, máy vi tính, máy chiếu, thiết bị dạy học, sách tham khảo…Sửa chữa lại hệ thống điện, quạt, sửa chữa một số bàn ghế… nhằm phục vụ tốt công tác dạy và học. Để có được những yêu cầu đó cần phải có sự đầu tư từ nhiều nguồn kinh phí. 2. Cơ sở thực tiễn Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước rất quan tâm tới sự nghiệp giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng, nhiều dự án đã tập trung để đầu tư cho giáo dục, làm cho cơ sở vật chất của ngành giáo dục ngày một thay đổi, nhiều ngôi trường tranh, tre nứa lá được thay thế bằng những phòng học khang trang, giúp trẻ ham thích đến trường. Tuy nhiên, khi nguồn lực của Nhà nước đầu tư cho giáo dục vẫn còn hạn hẹp thì việc huy động nguồn lực của nhân dân, của toàn xã hội để đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục là rất cần thiết. Để làm tốt công việc này, cần có sự chung tay góp sức của địa phương, của ngành và của cộng đồng, giúp nhà trường có điều kiện xây dựng cơ sở vật chất làm thay đổi bộ mặt của nhà trường, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục, giúp uy tín của trường được nâng lên. Song, làm sao để có biện pháp tuyên truyền huy động phụ huynh và các tổ chức xã hội đều hướng về nhà trường bằng cả tâm huyết và lòng tự nguyện, làm sao để đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục trong nhà trường là điều tôi luôn trăn trở. Từ đó tôi đã nghiên cứu những đặc thù của đơn vị, áp Nguyễn Thị Thu Hoài – Hiệu trưởng trường mầm non Khánh Trung – Yên Khánh-2
- Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục xây dựng cơ sở vật chất trường mầm non dụng, tìm giải pháp và phối hợp thực hiện để đạt được kế hoạch đề ra cho công tác xã hội hoá giáo dục tại trường mầm non Khánh Trung. Sau 16 năm công tác ở các đơn vị trường học khác nay trở về quê hương nơi tôi sinh sống. Qua hơn 3 năm với lòng tâm huyết, trách nhiệm của người đứng đầu, bằng những vốn kinh nhiệm tôi đã tiếp tục tích cực tham mưu làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục để xây dựng và phát triển nhà trường, bản thân đã rút ra được: “Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục xây dựng cơ sở vật chất trường mầm non” và đã áp dụng có hiệu quả cao. II. NỘI DUNG ĐỀ TÀI 1. Giải pháp cũ thường làm. 1.1 Thực trạng về cơ sở vật chất. Khi tôi được tiếp nhận về công tác hiệu trưởng từ ngày 3 tháng 9 năm 2014, tại trường mầm non Khánh Trung – là một ngôi trường chưa đạt chuẩn Quốc Gia mức độ I. Một số cơ sở vật chất của nhà trường đang trên đà xuống cấp cần được tu bổ và sửa chữa. Nhà trường còn 4 điểm trường, các khu lẻ còn phải đi học nhờ ở những nhà kho và trạm y tế cũ của xã, hiện tại lúc thời điểm đó toàn nhà bằng cấp 4 xuống cấp, phòng học chật chội không đủ diện tích m2 cho trẻ học tập, vườn hoa cây cảnh chưa được quy hoạch, nhà vệ sinh, lán để xe của giáo viên chưa có phải để ngoài trời lúc mưa, lúc nắng. Nhà trường chưa có các phòng để làm việc như: phòng làm việc của hiệu trưởng, phòng hiệu phó, phòng hội họp, phòng y tế, phòng kế toán. Trang thiết bị văn phòng có hai máy vi tính sử dụng được, một phục vụ cho công tác kế toán, một máy phục vụ cho công tác chuyên môn... Nhìn chung các phòng học và phòng chức năng còn thiếu, trang thiết bị đồ dùng đồ chơi chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học theo hướng đổi mới. Về thiết bị đồ dùng: Thiết bị đồ dùng còn thiếu so với yêu cầu của việc đổi mới phương pháp dạy học, nhiều đồ dùng cũ, hỏng không còn khả năng sử dụng. Đối với trẻ mầm non đồ chơi là “sách giáo khoa của bé” vì đồ dùng trực Nguyễn Thị Thu Hoài – Hiệu trưởng trường mầm non Khánh Trung – Yên Khánh-3
- Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục xây dựng cơ sở vật chất trường mầm non quan là con đường ngắn nhất để tiếp thu kiến thức nhưng các đồ dùng chưa đáp ứng được yêu cầu đó. Về phòng y tế học đường: trẻ mầm non đang trong giai đoạn phát triển và ở độ tuổi này đang phát triển về răng miệng nhưng nhà trường chưa có được một phòng y tế thực sự chuẩn với cơ sở vật chất đảm bảo an toàn vì thế việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ còn nhiều hạn chế. Ngoài ra khu vệ sinh giáo viên chưa có nhà vệ sinh của trẻ còn phải đi chung chưa có tách triệt để giữa nam với nữ. Sau đây là bảng thống kê cơ sở vật chất của nhà trường năm 2014. Bảng 1 Cơ sở vật chất Số lượng Hiện trạng Phòng học 16 (420m2) - Có 4 phòng kiên cố còn 12 phòng cấp 4. Phòng Âm nhạc 0 - Bàn ghế chưa đúng quy cách - Lớp học chưa được trang trí đẹp Văn phòng 0 - BGH phải nhờ 1 phòng của nhà Phòng Hiệu trưởng 0 bếp Khu A Thôn 14 Phòng Phó hiệu trưởng 0 Phòng y tế 0 Tường bao 0 Lán xe GV 0 Nhà vệ sinh GV 0 Bồn hoa, cây cảnh. - Ít, chưa quy hoạch Sau đây là một số hình ảnh của nhà trường Năm 2014. Bảng 1 Nguyễn Thị Thu Hoài – Hiệu trưởng trường mầm non Khánh Trung – Yên Khánh-4
- Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục xây dựng cơ sở vật chất trường mầm non 4 phòng học kiên cố đã xuông cấp Sân trường đã bị hỏng Khuôn viên nhà trường cấp 4 đặt tại thôn 1, Nhà trường học nhờ HTX 2.2. Thực trạng của nhân dân xã Khánh Trung. Một bộ phận nhân dân có tư tưởng khoán trắng việc giáo dục con em cho nhà trường. Họ cho rằng chỉ có nhà trường mới có chức năng giáo dục, không thấy rõ vai trò của giáo dục gia đình và giáo dục xã hội. Họ trông chờ vào sự đầu tư của ngân sách nhà nước. Việc xây dựng nhà trường là của cấp trên họ chỉ biết Nguyễn Thị Thu Hoài – Hiệu trưởng trường mầm non Khánh Trung – Yên Khánh-5
- Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục xây dựng cơ sở vật chất trường mầm non cho con cái minh đi học. Đặc biệt là không thấy được tầm quan trọng của tính thống nhất giáo dục giữa 3 lực lượng: Nhà trường - Gia đình - Xã hội. Một bộ phận khác lại không hiểu đúng về xã hội hóa giáo dục chỉ nhìn thấy quyền lợi mà không thấy trách nhiệm hoặc mới chỉ thấy trách nhiệm của một phía. Điều khó khăn hơn nữa là ngay cả những cá nhân, tổ chức, đơn vị có nhiệt tình, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục nhưng sự ủng hộ này chưa mang tính bài bản, còn đơn lẻ, không đồng bộ... nên ít hiệu quả. Trước tình hình đó tôi đã tiến hành một số biện pháp sau nhằm gắn nhà trường với cộng đồng, thực hiện xã hội hóa giáo dục. 2. Giải pháp mới cải tiến. 2.1. Giải pháp 1. Hiệu trưởng nắm vững nguyên tắc công tác xã hội hóa giáo dục: Trước khi làm công tác xã hội hóa giáo dục để đạt hiệu quả cao tôi nhận thấy người hiệu trưởng cần biết và nắm vững chín nguyên tắc huy động cộng đồng tham gia xây dựng giáo dục như sau: - Lợi ích: Mỗi hoạt động hợp tác, phối hợp đều phải xuất phát từ nhu cầu và lợi ích của cả hai phía: nhà trường và cộng đồng, mỗi bên tham gia đều cần tìm thấy lợi ích chung của cá nhân, tập thể cũng như của cả dân tộc. - Chức năng nhiệm vụ: Nhà trường cũng như các lực lượng xã hội, các tổ chức.... đều có những chức năng và trách nhiệm riêng. Để khai thác, phát huy, khuyến khích họ tham gia vào một hoạt động nào đó thì phải phát hiện và nhằm đúng chức năng, trách nhiệm của đối tác. Ví dụ: Đối với cấp ủy và chính quyền địa phương thì nội dung huy động phải là chủ trương, văn bản chỉ đạo, hoặc đất xây dựng,... - Dân chủ: tạo môi trường công khai, bình đẳng để cộng đồng hiểu đúng về giáo dục và nhà trường hơn, đồng thời góp phần thực hiện nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” các hoạt động XHHGD để mối quan hệ Nguyễn Thị Thu Hoài – Hiệu trưởng trường mầm non Khánh Trung – Yên Khánh-6
- Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục xây dựng cơ sở vật chất trường mầm non giữa nhà trường, gia đình và xã hội phát triển toàn diện và mang lại hiệu quả thiết thực. - Truyền thống, tình cảm: là sự khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học, tôn trọng đạo lý, đề cao sự học, đề cao giá trị của học vấn... của mỗi gia tộc, dòng họ; niềm tin của cá nhân vào sự nghiệp phát triển chung của giáo dục, của từng nhà trường để có thể huy động nhiều nguồn lực khác nhau chăm lo cho sự nghiệp giáo dục đào tạo. - Kết hợp ngành - lãnh thổ: cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa địa phương và ngành giáo dục: “nhà trường gắn liền với xã hội”. - Giao tiếp: Có hai con đường giao tiếp đó là con đường chính thức (các văn bản, công văn, đề nghị...) và con đường không chính thức (thông qua nguyên tắc truyền thống và tình cảm). - Kế hoạch hóa: kế hoạch hóa là một trong bốn chức năng quản lý và là một chức năng mang tính chủ đạo trong quá trình quản lý của người Hiệu trưởng. Cần chi tiết hóa kế hoạch và hệ thống giải pháp cụ thể. Nắm vững được các nguyên tắc xã hội hóa giáo dục nói trên, tôi bắt tay và làm công tác xã hội hóa giáo dục. Nguyễn Thị Thu Hoài – Hiệu trưởng trường mầm non Khánh Trung – Yên Khánh-7
- Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục xây dựng cơ sở vật chất trường mầm non Hiệu trưởng phát biểu trong buổi lễ khai giảng Nguyễn Thị Thu Hoài – Hiệu trưởng trường mầm non Khánh Trung – Yên Khánh-8
- Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục xây dựng cơ sở vật chất trường mầm non 2. Giải pháp 2: Lập kế hoạch chi tiết xây dựng đổi mới CSVC nhà trường. Xã hội hóa giáo dục là quá trình cao vai trò định hướng, chỉ đạo, quản lí và đầu tư ngày càng tăng của Nhà nước, sự tham gia đóng góp của nhân dân, của toàn xã hội cho phát triển sự nghiệp Giáo dục & Đào tạo, để huy động sự đóng góp về trí lực, nhân lực, vật lực, tài lực cho Giáo dục & Đào tạo. Đó chính là huy động xã hội hóa giáo dục. Để tiến hành công tác xã hội hóa cơ sở vật chất nhà trường cần phải có kế hoạch xây dựng hoặc đổi mới CSVC theo từng năm, từng giai đoạn hoặc vài năm. Để có kế hoạch xây dựng CSVC cần xác định mục tiêu của kế hoạch là nâng cấp hay hoàn thiện CSVC của trường. Xây dựng thiết bị dạy học theo quy đinh của Bộ GD&ĐT, xây dựng thêm phòng học, phòng làm việc, xây nhà hiệu bộ, xây nhà vệ sinh, lán xe cho giáo viên, tạo cảnh quan môi trường trong và ngoài lớp học, sửa mái tôn bếp cho khu A. Lập một kế hoạch các công việc về CSVC sẽ có một bảng điền những nội dung cần thiết cho công tác xã hội hóa CSVC. Từ đó, tôi xây dựng công tác xã hội hoá giáo dục cho phù hợp với thực tế của trường mầm non Khánh Trung. Phân công một số thành viên trực tiếp đi huy động phải là người hiểu rõ nguyên tắc của công tác xã hội hoá giáo dục, có kỹ năng giao tiếp tốt, lời nói có tính thuyết phục cao, có uy tín, có khả năng thu phục quần chúng, biết kết hợp các tổ chức xã hội cùng tham gia vào công tác xã hội hóa giáo dục. Nguyễn Thị Thu Hoài – Hiệu trưởng trường mầm non Khánh Trung – Yên Khánh-9
- Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục xây dựng cơ sở vật chất trường mầm non Ví dụ: Tôi có kế hoạch cho nhiều năm và mỗi năm có kế hoạch cụ thể: Bảng 2 Người đi huy Năm Mục đích huy động Đối tượng huy động động - Xây 10 phòng học cao tầng - Nhân dân địa - Ban Giám hiệu, cho trẻ hoạt động. phương (UBND xã) Chủ tịch công - Xây nhà vệ sinh dành cho - Tầm nhìn thế giới. đoàn, thanh tra giáo viên. - Phụ huynh trẻ nhân dân, - Xây lán xe cho cán bộ giáo - Nhân dân địa GVCNV, cùng 2014 viên. phương (UBND xã) đoàn thanh niên, - Xây cổng trường, bờ tường - Con em quê hương hội phụ nữ,.. bao xung quanh khu A và Khu công tác và làm việc B. ở các miền. - Xây bếp cho khu B, sửa mái - Ban Giám hiệu, - Phụ huynh trẻ tôn bếp, nát gạch đường vào Chủ tịch công - BGH, UBND xã bếp khu A đoàn, thanh tra - Tầm nhìn thế giới - Quy hoạch phòng hiệu trưởng, nhân dân, 2015 - Con em quê hương hiệu phó, kế toán, y tế, văn GVCNV, cùng công tác và làm việc phòng. đoàn thanh niên, ở các miền. - Bổ sung trang thiết bị đồ dùng hội phụ nữ,.. đồ chơi NT và trong lớp học - Trồng cây tạo môi trường cây - Phu huynh trẻ -Ban Giám hiệu, cảnh xung quanh sân trường. - Nhân dân địa Chủ tịch công 2016 - Trồng hàng cây ở cổng trường phương (UBND xã) đoàn, thanh tra - Hoàn thiện các phòng học và - Con em quê hương nhân dân, GVCN, các phòng chức năng. công tác và làm việc cùng đoàn thanh 10 Nguyễn Thị Thu Hoài – Hiệu trưởng trường mầm non Khánh Trung – Yên Khánh-
- Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục xây dựng cơ sở vật chất trường mầm non ở các miền. niên, hội phụ nữ,.. - Tiếp tục tham mưu xây dựng - Ban Giám hiệu, - Tầm nhìn thế giới thêm 2 phòng học cho trẻ, hội Chủ tịch công - Phụ huynh trẻ trường cho giáo viên. đoàn, thanh tra - Con em quê hương 2017 - Xây bờ bao phía sau Khu A. nhân dân, công tác và làm việc - Mua sắm đồ dùng trang thiết GVCNV, cùng ở các miền. bị cho việc dạy và học. đoàn thanh niên, - Mua máy tính cho phòng y tế. hội phụ nữ,.. 3. Giải pháp 3: Làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo địa phương. Chính quyền các cấp với chức năng quản lý Nhà nước của mình không chỉ huy động, khuyến khích mà còn tạo cơ sở pháp lý cho việc huy động và tổ chức điều hành sự phối hợp các lực lượng xã hội tham gia xây dựng và phát triển giáo dục toàn diện. Công tác tham mưu với lãnh đạo địa phương đặc biệt quan trọng. Chính vì vậy, hàng năm, trước khi năm học bắt đầu Hiệu trưởng phải là người lên kế hoạch cụ thể, kịp thời và chủ động đề xuất công tác xã hội hoá giáo dục của nhà trường với lãnh đạo địa phương, tham mưu trực tiếp với lãnh đạo địa phương. Mỗi lần đề xuất một chủ trương gì về giáo dục ở địa phương đều phải tham mưu cụ thể các biện pháp thực hiện, không nên báo cáo chung chung không có căn cứ. Trong công tác tham mưu tôi thường nhẫn nại, kiên trì. Bản thân cho thấy trong công tác tham mưu nếu chỉ báo cáo qua một lần thì khó mà đạt kết quả và thành công. Vì thế khi tham mưu tôi chọn những thời điểm thích hợp, kiên trì. Đôi khi có những vấn đề khi tham mưu không thành công hoặc chưa đạt kết quả như mong muốn, tôi không nản mà tự kiểm tra, rà soát lại kế hoạch đề ra tìm ra nội dung chưa phù hợp, chưa có tính thuyết phục cao để bổ sung vào kế hoạch và tiếp tục tham mưu với các cấp có thẩm quyền. Tạo điều kiện để lãnh đạo địa phương đến thăm cơ sở vật chất nhà trường, gặp gỡ giáo viên, để có dịp cấp uỷ, 11 Nguyễn Thị Thu Hoài – Hiệu trưởng trường mầm non Khánh Trung – Yên Khánh-
- Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục xây dựng cơ sở vật chất trường mầm non chính quyền địa phương hiểu rõ nhà trường hơn và cũng là thời điểm để nhà trường xin ý kiến chỉ đạo hỗ trợ những vấn đề ngoài tầm tay của Hiệu trưởng. Nhà trường thường xuyên và kịp thời cung cấp những thông tin về giáo dục (các chủ trương của ngành, các hoạt động giáo dục của đơn vị,…) đến các cán bộ chủ chốt trong cấp ủy, chính quyền địa phương. Chính quyền các cấp với chức năng không chỉ giúp nhà trường có cơ sở pháp lí để huy động xã hội hóa xây dựng cơ sở vật chất nhà trường. Mà còn tổ chức điều hành sự phối hợp các lực lượng xã hội cùng tham gia xây dựng và phát triển giáo dục. Đảng ủy, ủy ban nhân dân xã đưa công tác xã hội hóa giáo dục phải trở thành Nghị quyết của Đảng của hội đồng nhân dân mới được mọi người dân đồng tình, ủng hộ. Một buổi làm việc tham mưu với lãnh đạo các cấp. 12 Nguyễn Thị Thu Hoài – Hiệu trưởng trường mầm non Khánh Trung – Yên Khánh-
- Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục xây dựng cơ sở vật chất trường mầm non 4. Giải pháp 4: Làm tốt công tác tuyên truyền. Để hiểu và thực hiện đúng vấn đề XHHGD cần nhận thấy có sáu nhóm đối tượng có thể huy động tham gia XHHGD gồm: "Lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp (lực lượng quan trọng quyết định sự đầu tư cơ sở vật chất cho nhà trường và cũng là lực lượng tạo cơ chế và tạo điều kiện cho việc XHHGD triển khai thuận lợi); Gia đình, cha mẹ trẻ, ban đại diện cha mẹ trẻ (lực lượng có nhu cầu, nguyện vọng, lợi ích trực tiếp cùng chia sẻ với nhà trường và cũng là lực lượng quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đối với trẻ); Các cơ quan, ban ngành (nhất là các ngành có chức năng, có trách nhiệm đối với nhà trường như y tế, công an, bảo vệ, Ủy ban Bảo vệ chăm sóc trẻ em, các tổ chức đoàn thể như Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh, Hội Khuyến học, các tổ chức tôn giáo, tổ chức từ thiện,…); Các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ tạo khả năng liên kết trong việc huy động các nguồn lực vật chất; Bản thân nhà trường cũng là một đối tượng để XHHGD; Các tổ chức, các cá nhân, đặc biệt là cá nhân có uy tín, các nhà hảo tâm, những người con quê hương sinh sống ở mọi miền đất nước. Trước tiên, Hiệu trưởng phải làm tốt công tác tuyên truyền cho tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên phải có nhận thức đúng đắn về công tác xã hội hóa giáo dục. Trong Hội nghị cán bộ công chức viên chức đầu năm, Hiệu trưởng đưa ra quy chế làm việc, quy chế chi tiêu nội bộ trong đó có kinh phí từ nguồn xã hội hóa giáo dục để tập thể cán bộ giáo viên biết chủ trương của nhà trường, cùng tham gia góp ý và thảo luận, đảm bảo tính công khai minh bạch và dân chủ. Thông qua các buổi sinh hoạt hội đồng, chuyên môn nhà trường thông báo rõ chủ trương mục đích huy động XHH. Công khai kịp thời các kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục của nhà trường theo từng giai đoạn để tất cả tập thể sư phạm trong nhà trường biết được tham gia, góp ý và hiến kế hay cho nhà trường. Từ đó, cán bộ, giáo viên, nhân viên là người tuyên truyền có hiệu quả đến phụ huynh trẻ và các mạnh thường quân trên địa bàn, phải làm sao để họ thấy được đây là ngôi nhà chung của tập thể sư phạm và mọi người đều có trách 13 Nguyễn Thị Thu Hoài – Hiệu trưởng trường mầm non Khánh Trung – Yên Khánh-
- Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục xây dựng cơ sở vật chất trường mầm non nhiệm cùng chung tay xây dựng. Khi tập thể sư phạm nhà trường thấy kế hoạch của Hiệu trưởng là đúng đắn họ sẵn sàng ra sức ủng hộ bằng tấm lòng tự nguyện. Làm tốt công tác tuyên truyền tới các phụ huynh và nhân dân. Tranh thủ những kì họp phụ huynh trong năm. Hiệu trưởng kết hợp với giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền về công tác xã hội hóa giáo dục. Trước khi tuyên truyền phải xây dựng nội dung cụ thể chi tiết. Biết lắng nghe ý kiến của phụ huynh trẻ tổng hợp những ý kiến chung nhất để để tạo được sự đồng thuận cao nhất. Thông qua hệ thống loa truyền thanh của xã, nhà trường, làm tốt công tác tuyên truyền, nhiều người dân sẽ hiểu về giáo dục hơn. Đồng thời tuyên dương những điển hình tiên tiến trong công tác xã hội hóa giáo dục để nhân rộng phong trào. Phối hợp chặt chẽ với các ban ngành đoàn thể của địa phương để làm tốt công tác tuyên truyền. Họ sẽ là lực lượng chính giúp nhà trường tuyên truyền về chủ trương kế hoạch và công tác xã hôi hóa giáo dục. Cũng có khi ban giám hiệu cùng với đoàn thanh niên, hội phụ nữ v.v...đến tận nhà thăm gia đình và làm công tác tuyên truyền về giáo dục. Nhà trường duy trì thường xuyên liên tục việc tuyên truyền các chủ trương, nội dung XHHGD của Đảng và Nhà nước bằng nhiều hình thức, tuyên truyền ở mọi nơi mọi lúc thích hợp. Nhà trường còn chú ý đúng mức công tác vận động tuyên truyền các nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội. Đối với những người con quê hương công tác ở xa, hiệu trưởng tranh thủ gửi thư kêu gọi sự hiếu học hướng về quê hương, lòng hảo tâm đóng góp của cộng đồng. 14 Nguyễn Thị Thu Hoài – Hiệu trưởng trường mầm non Khánh Trung – Yên Khánh-
- Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục xây dựng cơ sở vật chất trường mầm non Phối hợp các ban ngành của xã làm công tác tuyên truyền 5. Giải pháp 5: Tạo uy tín của nhà trường với phụ huynh, các cấp ủy Đảng, Chính quyền và nhân dân địa phương. Nhà trường phải khẳng định được vị thế, uy tín của nhà trường với nhân dân bằng chất lượng giáo dục, bằng sự tiến bộ hàng ngày của con em họ. Trẻ thực sự có kiến thức, mạnh dạn tự tin, khỏe mạnh, ngoan ngoãn. Trước tiên, hiệu trưởng là người đi đầu trong việc nâng cao uy tín bằng chính công việc của mình một cách khoa học, có kế hoạch, có mục tiêu rõ ràng, có năng lực tạo môi trường sư phạm đoàn kết thống nhất là yếu tố thúc đẩy thường xuyên cho sự tham gia của cộng đồng trong công tác xã hội hoá giáo dục. Để nâng cao vị thế, uy tín của nhà trường, nhiệm vụ đầu tiên của người Hiệu trưởng cần phải làm ngay là tập trung cho công tác chuyên môn để nâng cao chất lượng dạy và học. Ngay vào đầu năm học tôi tìm hiểu nắm bắt trình độ 15 Nguyễn Thị Thu Hoài – Hiệu trưởng trường mầm non Khánh Trung – Yên Khánh-
- Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục xây dựng cơ sở vật chất trường mầm non chuyên môn và năng lực hoàn cảnh của từng giáo viên để phân công sao cho đúng người đúng việc. Sau đó, tôi làm tốt công tác xây dựng kế hoạch chỉ đạo của nhà trường, của các tổ chuyên môn, của đoàn thể, theo năm học, tháng, tuần. sau đó mới triển khai và thực hiện thì mới có hiệu quả cao. Tôi xác định muốn trẻ khỏe mạnh, chăm ngoan học giỏi thì phải có cô giáo nhiệt tình, trách nhiệm giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, để chất lượng thực sự nâng lên việc đầu tiên cần chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ CBGV của nhà trường đáp ứng được nhu cầu chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ trong giai đoạn hiện nay. Để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà trường đã tập trung vào các hình thức bồi dưỡng: Tự bồi dưỡng thông qua hoạt động của tổ chuyên môn, Bồi dưỡng tập trung. Ngoài ra, nhà trường chỉ đạo thực hiện tốt cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành, của địa phương như phong trào: “Học tập tư tưởng và làm theo phong cách đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào: “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo”, phong trào: “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực. Với sự nỗ lực phấn đấu của cô và trẻ mà trong suốt 2 năm qua nhà trường đã khẳng định được vị thế của mình với kết quả giáo dục tốt đẹp: Năm học: 2014 - 2015: trường đạt Tập thể Lao động tiên tiến. Năm học: 2015-2016: trường đạt Tập thể Lao động tiên tiến. Năm học: 2015-2016 chi bộ trường mầm non Khánh Trung được Ban chấp hành đảng bộ huyện Yên Khánh tặng giấy khen, chi bộ trường mầm non xã Khánh Trung trong sạch vững mạnh. Bản thân tôi được Đảng bộ xã Khánh Trung tặng giấy khen Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016. Năm học: 2015- 2016 Bản thân tôi được UBND huyện Yên Khánh Tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. 16 Nguyễn Thị Thu Hoài – Hiệu trưởng trường mầm non Khánh Trung – Yên Khánh-
- Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục xây dựng cơ sở vật chất trường mầm non Tháng 9 năm 2016 trường mầm non Khánh Trung được Sở giáo dục&Đào tạo Ninh Bình công nhận “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” đạt xuất sắc. Đặc biệt tháng 12 năm 2016 nhà trường được UBND tỉnh Ninh Bình về kiểm tra đánh giá, công nhận trường mầm non Khánh Trung huyện Yên Khánh đạt chuẩn Quốc gia mức độ I . Hơn 3 năm qua, nhờ có công tác XHHGD mà điều kiện dạy và học nhà trường không ngừng thay đổi. Các hoạt động dạy và học trong nhà trường, bên cạnh sự cố gắng của giáo viên, công nhân viên thì sự hỗ trợ của cha mẹ trẻ và các tổ chức xã hội khác đã mang lại kết quả đáng kể. Chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng được nâng cao, các cháu chăm ngoan học giỏi mà còn được giáo dục để phát triển về thể chất, tâm hồn, tài năng nghệ thuật… Tôi cho rằng, trong khi ngân sách chi cho giáo dục còn hạn hẹp, thì nguồn huy động vật chất từ cha mẹ trẻ, tổ chức xã hội đem lại cho trẻ môi trường giáo dục tốt. Nếu toàn xã hội và các gia đình quan tâm với công tác XHHGD thì trẻ được hưởng môi trường giáo dục tốt hơn. Trong những năm qua, do làm tốt công tác XHHGD, cơ sở vật chất và điều kiện dạy học của trường mầm non Khánh Trung được đánh giá là tốt so với các trường trên địa bàn của huyện, và được nhiều trường quanh cụm đến thăm quan, học tập. Sau đây là bảng kết quả xã hội hóa trong những năm qua. Bảng 3 Năm Nội dung Nguồn Kinh phí - Đầu tư đồ dùng đồ chơi thiết bị cho nhóm Sở GD&ĐT 95.068.000 lớp - Đầu tư thiết bị văn phòng, đồ dùng, đồ Phòng GD&ĐT 50.000.000 2012 chơi nhóm lớp. - Xây dựng 4 phòng học kiên cố khu Trung tâm, hút cát san lấp mặt bằng, xây bếp ăn, UBND xã 2.500.000.000 đổ sân. Sửa bàn ghế 17 Nguyễn Thị Thu Hoài – Hiệu trưởng trường mầm non Khánh Trung – Yên Khánh-
- Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục xây dựng cơ sở vật chất trường mầm non - Đầu tư đồ dùng đồ chơi ngoài trời,thiết bị Sở GD&ĐT 65.889.000 cho nhóm lớp - Đầu tư máy tính, đồ dùng, đồ chơi nhóm 2013 Phòng GD&ĐT 20.000.000 lớp. - Bục nói chuyện, bục tượng Bác, Âm ly, XHH 5.000.000 loa thùng - Xây dựng vườn cổ tích khu A thôn 14. XHH 5.800.000 2014 - Đầu tư đồ dùng thiết bị nhóm lớp Sở GD&ĐT 30.000.000 - Xây dựng 4 phòng học trồng tầng, nhà hiệu bộ, đổ sân, xây tường bao, cổng biển UBND xã 5. 000.000.000 trường khu A Thôn 14. - Đầu tư đồ chơi ngoài trời, thiết bị văn 2015 Sở GD&ĐT 110.000.000 phòng. Xây nhà vệ sinh, làm lán xe dành cho GV, lợp mái tôn, nát nền nhà bếp, vẽ tranh, cải XHH 254.200.000 tạo môi trường cây xanh khu A - Xây 6 phòng học, nhà bếp, lán xe, đường cầu từ nhà xuống bếp, đổ sân, xây tường UBND xã 5.500.000.000 bao, cổng biển trường khu B Thôn 4 2016 - Mua đồ dùng đồ chơi, phản ngủ cho các nhóm lớp vách ngăn cho phòng nhà trẻ khu XHH 179.000.000 A Cộng 13.814.957.000 Sau đây là những hình ảnh mà tập thể nhà trường đã làm được trong các năm học vừa qua. 18 Nguyễn Thị Thu Hoài – Hiệu trưởng trường mầm non Khánh Trung – Yên Khánh-
- Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục xây dựng cơ sở vật chất trường mầm non Khu Trung Tâm có 10 nhóm lớp và các phòng hiệu bộ Khu B đặt tại Thôn 4 có 6 nhóm lớp và nhà bếp 19 Nguyễn Thị Thu Hoài – Hiệu trưởng trường mầm non Khánh Trung – Yên Khánh-
- Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục xây dựng cơ sở vật chất trường mầm non Phòng âm nhạc cho trẻ hoạt động Phòng bếp chia ăn cho các lớp 20 Nguyễn Thị Thu Hoài – Hiệu trưởng trường mầm non Khánh Trung – Yên Khánh-
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 99 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 161 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 98 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 92 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn