intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nhằm tích cực tham mưu để mua sắm, sửa chữa, xây dựng cơ sở vật chất tại Trường Mầm non Hải Chánh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số giải pháp nhằm tích cực tham mưu để mua sắm, sửa chữa, xây dựng cơ sở vật chất tại Trường Mầm non Hải Chánh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm tăng cường cơ sở vật chất, phục vụ tốt nhất cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ, phù hợp với xu thế phát triển giáo dục mầm non hiện nay. Trên cơ sở bước đầu thực hiện đề tài này bản thân tôi có định hướng đến chiến lược đến năm 2025 nhà trường cơ bản đảm bảo CSVC và các trang thiết bị dạy học để công nhận lại trường mầm non trường đạt chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nhằm tích cực tham mưu để mua sắm, sửa chữa, xây dựng cơ sở vật chất tại Trường Mầm non Hải Chánh

  1. I. Đề tài: “Một số giải pháp nhằm tích cực tham mưu để mua sắm, sửa chữa, xây dựng cơ sở vật chất tại Trường Mầm non Hải Chánh” II. PHẦN MỞ ĐẦU 1.Lý do chọn đề tài 1.1 Lý do khách quan Như chúng ta đã biết giáo dục là quốc sách hàng đầu. Trong những năm gần đây Đảng và nhà nước rất quan tâm đến sự nghiệp giáo dục, nhất là giáo dục mầm non, muốn trẻ phát triển toàn diện một cách tốt nhất tạo động lực cho trẻ, đòi hỏi phải đảm bảo cơ sở vật chất theo nhu cầu của trẻ. Việc xây dựng cơ sở vật chất (CSVC) ở trường mầm non có một vai trò, vị trí quan trọng, nó là nền tảng, là cơ sở vững chắc để nuôi dạy các cháu, là phượng tiện để giúp trẻ phát triển một cách toàn diện về các mặt : thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội và thẩm mỹ. Nếu như chúng ta nuôi dạy các cháu trong điều kiện CSVC thiếu thốn, không đảm bảo, không đúng quy cách sẽ dẫn đến những hạn chế trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ. Cơ sở vật chất là điều kiện, phương tiện, công cụ để trẻ lĩnh hội kiến thức có khả năng tiếp thu tốt hoạt động giáo dục. Để nhà trường thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục và duy trì công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Vì vậy CSVC là một điều kiện vô cùng cấp thiết và quan trọng Thực tế nếu như ở trường Mầm non cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi đảm bảo nó sẽ đem lại tiềm năng sư phạm to lớn cho việc tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ có hiệu quả . Tuy nhiên, tại đơn vị nơi tôi đang công tác, cơ sở vật chất và trang thiết bị day học mới chỉ tương đối đảm bảo theo TT 19/TTBGDĐT về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia. Nơi mà đời sống kinh tế xã hội vẫn còn nhiều khó khăn, cơ sở vật chất còn nhiều nhu cầu được cải tạo và xây dựng, trang thiết bị dạy học và đồ đồ dùng đồ chơi cần được đầu tư theo hướng hiện đại. Với những băn khoăn và trăn trở đó, với nhiệm vụ và quyền hạn của người kế toán đơn vị bản thân tôi đã mạnh dạn chọn đề tài “Một số giải pháp nhằm tích cực tham mưu để mua sắm, sửa chữa, xây dựng cơ sở vật chất tại Trường Mầm non Hải Chánh” 1.2 Lý do chủ quan Việc tham mưu xây dựng cơ sở vật chất là trách nhiệm đầu tiên của người cán bộ quản lý và bên cạnh đó kế toán cũng là người tham mưu giúp việc cho Hiệu trưởng. Muốn chất lượng dạy và học đạt kết quả cao thì cơ sở vật chất đầy đủ từ phòng học, phòng chức năng các loại đồ dùng thiết bị dạy học… vì đây chính là điều kiện cần thiết để giúp trẻ phát triển một cách toàn diện hơn. Tại địa phương đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, đời sống của người dân quanh năm phụ thuộc vào nghề nông, văn hóa xã hội phát triển khá tốt song kinh phí mà địa phương đầu tư cho giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng trong những năm gần đây chưa nhiều. Điều này đã có phần ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc giáo dục trong nhiều năm qua. Vì vậy, đối với trường Mầm non Hải Chánh đây là một đề tài mới vừa có tính thực tiễn vừa -1-
  2. mang tính chiến lược lâu dài góp phần to lớn vào quá trình xây dựng hoàn thiện cơ sở vật chất, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện đáp ứng nhu cầu cần thiết về giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay. 1.3 Mục đích nghiên cứu Trong qua trình nghiên cứu đề tài một số biện pháp tham mưu xây dựng cơ sở vật chất ở trường mầm non Hải Chánh với mục đích tăng cường cơ sở vật chất, phục vụ tốt nhất cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ, phù hợp với xu thế phát triển giáo dục mầm non hiện nay. Trên cơ sở bước đầu thực hiện đề tài này bản thân tôi có định hướng đến chiến lược đến năm 2025 nhà trường cơ bản đảm bảo CSVC và các trang thiết bị dạy học để công nhận lại trường mầm non trường đạt chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục. 2. Đối tượng nghiên cứu Nhân viên kế toán trường mầm non Hải Chánh 3. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại trường Mầm non Hải Chánh 4. Phương pháp nghiên cứu Khảo sát, đánh giá Thực hành, trãi nghiệm Tuyên truyền, kết hợp với phụ huynh Kiểm tra, đánh giá 2. PHẦN NỘI DUNG 1.1 Nội dung lý luận Xây dựng CSVC trường học là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta, vì thế, Chính phủ đã đưa vấn đề này vào Chương trình mục tiêu của Quốc gia, chính sách xã hội hóa giáo dục (XHHGD) thể hiện đậm nét đầu tư phát triển CSVC trường học trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, chỉ dựa vào kinh phí của Nhà nước mà không không lập kế hoạch tham mưu thì nhu cầu khó thực hiện đúng tiến độ. Vì vậy vấn đề xây dựng CSVC trường học luôn là vấn đề được các cấp quản lý và toàn xã hội quan tâm lớn nhất. 1.2 Thực trạng Tại đơn vị trường Mầm non Hải Chánh có 3 điểm trường, toàn trường có 11 nhóm lớp với 315 trẻ, có 22 giáo viên trực tiếp giảng dạy và 01 nhân viên y tế, 6 nhân viên dinh dưỡng. Toàn trường có 11 phòng học, 2 bếp ăn và cơ bản đầy đủ các phòng chức năng, khuôn viên nhà trường cơ bản ổn định. Tuy nhiên trước bối cảnh hiện nay, điều kiện cho trẻ vui chơi hoạt động mang tính chất phát triển toàn diện còn quá hạn chế, sân chơi riêng dành cho trẻ chưa có, một số phòng học còn bị thấp nóng, mưa ướt… Qua khảo sát tình hình chung đầu năm học 2020-2021 thì nhìn chung các các hạng mục cần được cải tạo và xây dựng vẫn còn nhiều, bản thân tôi đã xác định và đưa ra các nội dung cần được quan tâm tham mưu như sau: T Nội dung Mức độ Xây Dự kiến Nguồn T dựng, kinh phí kinh cải tạo phí 1 Khuôn viên cảnh quan Cũ, rêu Sơn quét 60.000.000 KPTX 2 Vườn cây ăn quả Thiếu Cải tạo 15.000.000 KPTX -2-
  3. 3 Sân Câu Nhi Xuống cấp Cải tạo 100.000.000 Huyện 4 Phòng học Xuống cấp Cải tạo 150.000.000 Huyện 5 Nhà vệ sinh trẻ Hư hỏng Cải tạo 80.000.000 Huyện 6 Nhà vệ sinh GV CNhi Chưa có Xây mới 150.000.000 Huyện 7 Nhà bếp, phòng y tế Xuống cấp Cải tạo 130.000.000 Khác 8 Tivi, máy tính Hư hỏng Bổ sung 50.000.000 KPTX 9 Đồ chơi trẻ Hư hỏng Bổ sung 100.000.000 Khác Với những mục đích, nội dung và mong muốn được đổi mới, bản thân tôi đã mạnh dạn xây dựng các biện pháp để tham mưu các cấp lãnh đạo chủ động bố trí kinh phí để đầu tư xây dựng CSVC cũng như các trang thiết bị dạy học tại trường Mầm non Hải Chánh. Với những suy nghĩ cũng như kế hoạch ấp ủ, trong quá trình thực hiện bản thân tôi cũng gặp một số thuận lợi và khó khăn như sau: 2.1 Thuận lợi Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD&ĐT, Phòng tài chính- kế hoạch huyện, sự quan tâm giúp đỡ của UBND huyện. Trường đã được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2 nên CSVC và các trang thiết bị dạy học cơ bản đảm bảo mức tối thiểu Trường có 3 điểm trường, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và có diện tích khá rộng 6554m2, thuận tiện cho việc tham mưu bố trí xây dựng. Đội ngũ chị em đoàn kết, đùm bọc và chia sẻ nhau trong quá trình công tác, lãnh đạo nhà trường luôn lắng nghe ý kiến của cấp dưới trong quá trình lãnh, chỉ đạo nhà trường. 2.2 Khó khăn Nhu cầu đổi mới của ngành và xã hội trong thời kỳ CNH-HĐH, CSVC của nhà trường có nhiều hạng mục xây dựng lâu năm, một số đồ dùng thiết bị hư hỏng, xuống cấp. Đời sống kinh tế không đồng đều, chủ yếu dựa vào nông nghiệp là chính nên khó khăn trong vận động xã hội hóa giáo dục, UBND xã không đủ kinh phí để xây dựng cho trường. Điểm trường Lương Sơn cách xa trung tâm 6km, số trẻ thưa thớt, lớp học ghép 3 độ tuổi nên việc tham mưu bố trí kinh phí đầu tư cho điểm trường này có phần khó khăn. Nguồn kinh phí đơn vị ít, chủ yếu chỉ đủ để sữa chữa, cải tạo các hạng mục nhỏ nên việc xây dựng CSVC chủ yếu dựa vào công tác tham mưu nguồn kinh phí của cấp trên và các tổ chức, cá nhân khác. 3. Giải pháp thực hiện 3.1 Giải pháp 1. Nghiên cứu các tài liệu quy định về chuẩn CSVC và trang thiết bị ở trường mầm non. Thực hiện lộ trình xây dựng và công nhận lại trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2021-2025, rà soát theo Thông tư 13/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 ban hành về tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, bản -3-
  4. thân tôi nhận thấy việc xác định thời gian, kế hoạch và xây dựng kế hoạch tham mưu là việc làm hết sức cần thiết nhằm xác định tiêu chuẩn nào đã đạt, chưa đạt để có kế hoạch cải tiến chất lượng. Từng bước tiến tới xây dựng và công nhận lại trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia vào năm 2025. Nghiên cứu vào Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ GD&ĐT Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non; Thông tư 13/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 ban hành về tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học Đây là biện pháp đầu tiên vô cùng quan trọng trong việc xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia bản thân tôi đã tìm hiểu tài liệu và nắm chắc được những yêu cầu tối thiểu, cụ thể về các điều kiện CSVC, trang thiết bị của trường mầm non lúc đó mới có căn cứ để lập kế hoạch tham mưa phát triển Để xây dựng kế hoạch có tính khả thi cao tôi đã tập trung nghiên cứu đều lệ trường mầm non, quy định danh mục thiết bị mầm non tối thiểu, các văn bản quy định cụ thể về tiêu chuẩn cơ sở vật chất cần thiết, các thiết bị đồ dùng đồ chơi đáp ứng nhu cầu tối thiểu cho trẻ mầm non 3.2 Giải pháp 2. Khảo sát thực tế và tham mưu xây dựng kế hoạch Khảo sát, đánh giá thực tế để nắm rõ hơn về những nội dung, hạng mục cần được ưu tiên tham mưu đầu tư mang tính chiến lược, đảm bảo sự hài hòa cân đối về nguồn kinh phí cũng như điều kiện thực tế tại đơn vị, tránh trường hợp đầu tư tập trung tại 1 điểm, cân đối và tạo được sự cân bằng trong công tác CS-GD trẻ. Ví dụ: Tôi khảo sát về nhu cầu nhà vệ sinh của cô và trẻ tại các điểm trường, thấy nhà vệ sinh của trẻ tại điểm trường Câu Nhi quá xuống cấp, tôi đã đặt vị trí đó lên hàng đầu để trình các cấp quan tâm hỗ trợ kinh phí để cải tạo, phục vụ chính cho trẻ. Việc xây dựng kế hoạch là yếu tố cần thiết trong việc thực hiện nhiệm vụ duy trì và phát triển nhà trường. Vì vậy tôi luôn coi trọng và thực hiện nghiêm túc xây dựng, và hoạch định kế hoạch đối với tất cả các mặt, đối với công tác lập kế hoạch xây dựng CSVC, đây là một trong những giải pháp quan trọng mang tính chiến lược lâu dài xuyên suốt quá trình hoạt động của nhà trường, kiểm tra rà soát toàn bộ CSVC, đối chiếu theo các tiêu chuẩn, xác định các hạng mục còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu để đưa vào kế hoạch phát triển trên cơ sở căn cứ và thực trạng hiện có, các thuận lợi cũng như khó khăn để xây dựng kế hoạch mang tính khả thi như vậy phải có sự thành công của các kế hoạch đề ra là hoàn toàn có cơ sở và sẽ đạt được mục tiêu. Ví dụ: Sau khi nghiên cứu Thông tư 13/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 ban hành về tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học. Bản thân tôi đã mạnh dạn tham mưu cùng Hiệu trưởng về xây dựng kế hoạch trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó xác định việc cân đối và tham mưu xây dựng CSVC đảm bảo theo yêu cầu trên là một lộ trình chiến lược -4-
  5. Các kế hoạch đều thực hiện có thời gian, các tổ chức tham gia thực hiện, nguồn đầu tư, tổng kinh phí thực hiện và dự kiến mốc hoàn thành. Bên cạnh đó kế hoạch cần nêu rõ các hạng mục đầu tư mới hay tu sữa, nâng cấp hoàn chỉnh, mua sắm các loại trang thiết bị phục vụ cho công tác quản lý, hành chính, công tác dạy và học, bán trú…. Không những thế trước khi xây dựng kế hoạch cần nắm chắc số lượng trẻ sẽ huy động và lớp trong những năm tiếp theo để có số lượng trẻ tương ứng với số phòng học, số lớp, các loại đồ dùng đồ chơi cần thiết, giá góc, sạp, chăn chiếu của trẻ… 3.3 Giải pháp 3: Công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương về xây dựng CSVC Để kế hoạch xây dựng CSVC, trang thiết bị trở thành hiện thực thì công tác tham mưu của kế toán có vai trò quan trọng của kế hoạch, xác định được các cấp mình cần tham mưu đó là Phòng GD&ĐT, Phòng Tài chính kế hoạch huyện, UBND huyện chính vì thế sau khi đã lập xong kế hoạch tôi chủ động tham mưu với Hiệu trưởng và cùng Hiệu trưởng đến các cấp lãnh đạo có thẩm quyền để xin mua sắm xây dựng cho đơn vị. Trong công tác tham mưu xây dựng cơ sở vật chất qua nhiều hình thức tham mưu. Bản thân cho thấy nếu kiên trì, nhẫn nại với hướng đi của mình. Đôi khi có những vấn đề khi tham mưu không thành công hoặc chưa đạt kết quả như mong muốn, tôi không nản mà tự kiểm tra, rà soát lại kế hoạch để ra tìm ra nội dung chưa phù hợp, chưa có tính thuyết phục cao để bổ sung vào kế hoạch và tiếp tục tham mưu với các cấp có thẩm quyền. Khai thác các nguồn vốn hỗ trợ của các ban ngành ở địa phương, ở huyện, các nguồn vốn phi chính phủ từ cơ sở giáo dục và các chương trình dự án ... Vì chương trình mục tiêu xã hội hóa giáo dục bậc học mầm non…Sau nhiều lần tham mưu nhà trường đã nhận được nhiều sự quan tâm của các cấp lãnh đạo. Ví dụ cụ thể: Năm 2016 đã xin được 58.000.000đ để hoàn thiện phòng học ở khu vực Câu Nhi. Năm 2017 đã tham mưu Phòng GD&ĐT, Phòng tài chính huyện, UBND huyện được 350.000.000đ về xây dựng tường rào và nhà vệ sinh khu vực trung tâm Mỹ Chánh. Năm 2018 xin được 214.000.000đ thay mái tôn 5 phòng học khu vực Mỹ Chánh, xin 150.000.000đ thay mái tôn khu vực Lương Sơn. Năm 2019 xin 150.000.000đ xây nhà bảo vệ và nhà xe khu vực trung tâm Mỹ Chánh. Năm 2020 xin được 100.000.000đ về mua sắm trang thiết bị văn phòng. Năm 2020 xin được 300.000.000đ cải tạo 2 phòng học, nhà vệ sinh cho trẻ và sân chơi tại điểm trường Câu Nhi. Như vậy qua thực tế cho thấy việc xây dựng cơ sở vật chất ở các trường học đòi hỏi phải có nguồn kinh phí rất lớn, ngoài nguồn kinh phí mà nhà nước cấp thì phần lớn còn tùy thuộc khả năng tham mưu của từng đơn vị. 3.4 Giải pháp 4: Tăng cường công tác quản lý, sử dụng, bảo quản CSVC của nhà trường -5-
  6. Song song với việc tăng cường xây dựng cơ sở vật chất thì tôi phải cần làm tốt công tác sử dụng và bảo quản CSVC vì đây là nhiệm vụ được giao cho cá nhân tôi đảm nhiệm, tuy nhiên đòi hỏi tất cả những người tham gia vào công tác giáo dục điều có trách nhiệm bảo quản nhưng trước hết là đội ngũ CBGVNV trong trường phải là những người đầu tiên phải làm tốt việc sử dụng và bảo quản CSVC, vì đội ngũ GVNV là người trực tiếp sử dụng. Trong quá trình sử dụng, muốn phát huy hết công dụng, công suất, sự lâu bền của các loại đồ dùng trang thiết bị thì nhà trường cần có cơ chế quản lý theo phương thức tự quản; Ví dụ: Những đồ dùng trang thiết bị máy móc cần thiết cho người nào sử dụng thì phải có biên bản bàn giao, người sử dụng phải có trách nhiệm giữ gìn, có sự kiểm tra giám sát của việc sử dụng và bảo quản CSVC, thành lập ban kiểm kê tài sản và tiến hành kiểm kê 2 lần/1 năm, thanh lý những tài sản hư hỏng theo quy định. Ví dụ: Tài sản bếp, nhà trường giao cho Nhân viên dinh dưỡng quản lý, các loại đồ dùng ở các lớp giao cho các giáo viên chủ nhiệm quản lý và sử dụng và bảo quản. Ban kiểm kê tài sản có đầy đủ các thành phần gồm: Trưởng ban thanh tra nhân dân, CBQL phụ trách công tác cơ sở vật chất, tổ trưởng CM, kế toán và giáo viên các lớp. Khi kiểm kê cập nhật danh mực đầy đủ và lập biên bản tại chổ, phân thành các loại tài sản khác nhau để thuận lợi trong việc quản lý. Bên trong còn có các loại tài sản, đồ dùng trang thiết bị như máy tính, tivi, đầu đĩa…các loại đồ dùng như bàn ghế, đồ chơi, tài liệu giá trị lên đến hàng chục triệu đồng nếu chúng ta sử dụng không đúng mục đích và bảo quản không tốt không những làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Chính vì thế trong quá trình sử dụng tài sản CSVC nhà trường cần nêu cao vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân, gắn trách nhiệm cụ thể vào tiêu chí thi đua và thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra hàng tháng, hàng kỳ, hàng năm không bị thất thoát hư hỏng. 3.5 Giải pháp 5: Rà soát, đánh giá tiến độ tham mưu của cá nhân Việc kiểm tra, đánh giá và tổng kết các nhiệm vụ đã đưa ra trong kế hoạch là một nội dung không thể thiếu, bởi qua đó tôi sẽ nhận thấy được kết qủa thực hiện đến đâu, cần rút ra những kinh nghiệm gì và giải pháp nào thực hiện tốt, giải pháp nào thiếu hiệu quả và đồng bộ… Kiểm tra đánh giá theo từng tháng, quý, học kỳ và cuối năm là thời điểm bản thân nhận thấy rõ nét những cái gì tốt, nội dung nào chưa tốt và sự thành công đạt đến mức nào. Ví dụ: Chủ động cân đối để tham mưu Hiệu trưởng bố trí kinh phí của năm 2021 để thực hiện một số nhiệm vụ mà kế hoạch đã vạch ra như: sơn quét cổng, tường rào, pano, khuôn viên tại điểm trường Câu Nhi… 4. Kết quả đạt được 4.1 Kết quả tham mưu Đây là bảng thống kê số liệu sau khi thực hiện, số liệu tăng lên so với đầu năm học 2020-2021, trên cơ sở những nội dung đã được đặt ra, tôi xin liệt kê các nội dung mà bản thân đã tích cực tham mưu các cấp có thẩm quyền quan tâm đầu tư xây dựng và sữa chữa có hiệu quả. -6-
  7. T Nội dung Mức độ Xây Dự kiến Kết quả T dựng, kinh phí cải tạo 1 Khuôn viên cảnh quan Cũ, rêu Sơn quét 60.000.000 Tốt 2 Vườn cây ăn quả Thiếu Cải tạo 15.000.000 Đang t/h 3 Sân Câu Nhi Xuống cấp Cải tạo 100.000.000 Tốt 4 Phòng học Xuống cấp Cải tạo 150.000.000 Tốt 5 Nhà vệ sinh trẻ Hư hỏng Cải tạo 80.000.000 Tốt 6 Nhà vệ sinh GV CNhi Chưa có Xây mới 150.000.000 Đang t/h 7 Nhà bếp, phòng y tế Xuống cấp Cải tạo 130.000.000 Đang t/h 8 Tivi, máy tính Hư hỏng Bổ sung 50.000.000 Tốt 9 Đồ chơi trẻ Hư hỏng Bổ sung 100.000.000 Tốt Qua bảng tổng hợp kết quả nêu trên, khi thực hiện một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác tham mưu xây dựng CSVC tại trường Mầm non Hải Chánh thì chúng ta thấy kết quả đã tăng lên rõ rệt. Từ đó, tôi kết luận rằng: Bất cứ một lĩnh vực nào cũng phải được rèn luyện, kiên trì, từng bước thì sẽ đạt được kết quả cao. 3.2. Bài học kinh nghiệm Trong thời gian thực hiện đề tài này tôi rút ra được kinh nghiệm như sau: Xây dựng kế hoạch rõ ràng, cụ thể, chủ động dự nguồn đầu tư kinh phí, tập trung trí tuệ của hội đồng nhà trường. Tranh thủ những góp ý, chỉ đạo của cấp trên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là công tác kế toán-văn phòng Tận dụng những cơ hội về bố trí nguồn vốn của cấp trên để tham mưu thực hiện có hiệu quả, có chất lượng. Cần tuyên truyền mạnh mẽ về bậc học mầm non đến với toàn xã hội. Tận dụng các nguồn lực tại địa phương như: Mạnh thường quân, các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường… Bản thân cần tích cực nghiên cứu, học tập qua nhiều tài liệu có liên quan, qua các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời tự đúc kết kinh nghiệm trong quá trình công tác và học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp đi trước để bồi dưỡng thêm kinh nghiệm cho bản thân III. Kết luận, kiến nghị 1. Kết luận Muốn làm tốt công tác tham mưu xây dựng CSVC trường mầm non, với vai trò, trách nhiệm của người quản lý CSVC tại đơn vị cần có ý thức cao với phong trào nhà trường, có lòng yêu nghề nhiệt tình, kiên trì nhẫn nại. Xây dựng kế hoạch cụ thể dựa trên tình hình địa phương, thực lực của nhà trường nêu rõ về số lượng, có tính thuyết phục, tính khả thi cao Linh hoạt, sáng tạo, tham mưu với các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương, các nhà tài trợ. Có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với các ban ngành đoàn thể, để tham mưu công tác xây dựng CSVC được tốt hơn. -7-
  8. Biết dựa vào tình hình thực tế của địa phương mà vạch ra kế hoạch làm việc cụ thể và có tính khả thi hơn Qua việc thực hiện đề tài đã giúp cho tôi sâu sát hơn trong công tác bảo quản, xây dựng CSVC tại đơn vị. 2. Kiến nghị Qua việc thực hiện đề tài này, để có được những điều kiện thuận lợi nhất trong các hoạt động và có thêm kinh nghiệm trong công tác, dựa trên cơ sở nghiên cứu tôi xin có những kiến nghị sau: * Đối với UBND huyện : Hàng năm cần bố trí nguồn kinh phí nhiều hơn để hỗ trợ cho các trường học để sữa chữa, xây dựng cơ sở vật chất trường học. * Đối với Phòng Giáo Dục và Đào Tạo: Cần hỗ trợ mua sắm trang thiết bị dạy học, cấp thêm kinh phí cho công tác bảo quản cơ sở vật chất trường học. * Đối với UBND xã Hải Chánh: Cần quan tâm bố trí nguồn kinh phí để hỗ trợ nhà trường đảm bảo chiến lược phát triển giáo dục toàn diện của địa phương Quan tâm tham mưu lãnh đạo các cấp quy hoạch diện tích đất tại điểm trường Câu Nhi và có lộ trình xây dựng để chuyển đối điểm trường sang vị trí mới để đảm bảo diện tích của trường đạt chuẩn quốc gia theo Thông tư 13/TT- BGDĐT ngày 26/5/2020 ban hành về tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học *Về phía bản thân: Thường xuyên học hỏi, đọc sách báo, mạng internet, trao đổi kinh nghiệm cùng đồng nghiệp để nâng cao chuyên môn, năng lực trong công tác quản lý; bảo quản CSVC của đơn vị. Tiếp tục suy nghĩ, quyết đoán những giải pháp có tính chiến lược để nâng cao chất lựợng công tác tham mưu xây dựng CSVC tại đơn vị. Trên đây là “Một số giải pháp nhằm tích cực tham mưu để mua sắm, sửa chữa, xây dựng cơ sở vật chất tại Trường Mầm non Hải Chánh”. Tôi rất mong sự tham gia bổ sung góp ý của quý cấp lãnh đạo để bản sáng kiến kinh nghiệm của tôi hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn./. Hải Chánh, ngày 25 tháng 5 năm 2021 Tôi xin cám đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác. HIỆU TRƯỞNG Tác giả Nguyễn Thị Hồng Oanh Nguyễn Thị Hiếu -8-
  9. XÁC NHẬN CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN HẢI LĂNG -9-
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2