Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng công tác chăm sóc giáo dục trẻ 3-4 tuổi trong thời gian trẻ nghỉ dịch ở nhà
lượt xem 1
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số giải pháp phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng công tác chăm sóc giáo dục trẻ 3-4 tuổi trong thời gian trẻ nghỉ dịch ở nhà" nhằm tìm ra một số giải pháp, cách thức phối hợp với phụ huynh trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà từ đó giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, giúp gia đình, phụ huynh nhận thức sâu sắc hơn về vai trò của mình góp phần phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng công tác chăm sóc giáo dục trẻ 3-4 tuổi trong thời gian trẻ nghỉ dịch ở nhà
- PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ Tên đề tài: “ Một số giải pháp phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng công tác chăm sóc giáo dục trẻ 3-4 tuổi trong thời gian trẻ nghỉ dịch ở nhà” 1. Lý do lựa chọn đề tài: a. Cơ sở lý luận. “Trẻ em hôm nay Thế giới ngày mai” Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển nhân cách của con người. Chăm sóc giáo dục trẻ mầm non là một trong những việc vô cùng quan trọng và cần thiết. Công việc này nó đòi hỏi cần có sự liên hệ chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội để tạo ra một môi trường giáo dục thống nhất và thuận lợi. Đây chính là một nguyên tắc quan trọng trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ tại trường cũng như tại nhà. Đúng vậy! trẻ mầm non chính là người chủ nhân tương lai của đất nước, vì vậy giáo dục tốt cho trẻ mầm non là động lực, là mục tiêu của xã hội chứ không phải của riêng cá nhân hay tổ chức nào. Mà đặc biệt gia đình chính là nơi đóng vai trò rất quan trọng bởi lẽ gia đình chính là nơi trẻ được sinh ra, được nuôi dưỡng, yêu thương và đùm bọc là cái nôi giáo dục rất tốt cho trẻ mà trong đó bố mẹ chính là những người thầy tốt nhất cho con cái. Gia đình là nơi hình thành nhân cách ban đầu cho trẻ thông qua cách sống, nề nếp sinh hoạt, Cách yêu thương chia sẻ giữa các thành viên trong gia đình. Vì thế giáo dục trẻ mầm non phải xuất phát từ giáo dục gia đình rồi mới tới giáo dục nhà trường và xã hội. Do vậy để thực hiện mục tiêu giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng không những cần làm tốt công tác giáo dục trẻ tại nhà trường mà còn cần có sự phối hợp chặt chẽ với gia đình, xã hội để làm tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “ Giáo dục trong nhà trường chỉ là một phần còn có sự giáo dục ngoài xã hội và trong gia đình để giúp việc giáo dục trong gia đình được tốt hơn. Giáo dục trong nhà trường dù tốt đến mấy mà thiếu giáo dục trong gia đình và ngoài xã hội thì kết quả cũng không hoàn toàn” Giáo dục trong nhà trường và phối hợp với giáo dục trong gia đình là rất cần thiết giúp nâng cao hiệu quả giáo dục con người góp phần cho sự phát triển của sự nghiệp giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng. Chính vì hiểu được tầm quan trọng của việc giáo dục phối hợp chặt chẽ với gia đình, Với vai trò là một người giáo viên mầm non bản thân tôi luôn tìm hiểu và suy nghĩ tìm mọi biện phấp để công tác chăm sóc giáo dục trẻ không chỉ là của nhà trường mà còn cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia
- 2 đình thì mới đạt hiệu quả cao. Đặc biệt là khi trẻ nghỉ ở nhà chỉ có thông qua bố mẹ mới có thể dạy trẻ được. b. Cơ sở thực tiễn. Nhắc đến công tác chăm sóc giáo dục trẻ người ta thường nghĩ ngay đến vai trò của các nhà trường, các cơ sở giáo dục. Trên thực tế, để đào tạo ra những con người phát triển toàn diện cả đức - trí - thể - mỹ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường thì không chỉ có vai trò của nhà trường, mà còn rất cần sự phối hợp, kết hợp chặt chẽ của gia đình và toàn xã hội. Đó là ba môi trường giáo dục quan trọng tạo thành thế “chân kiềng” vững chắc để cùng giáo dục, hình thành nhân cách và vun đắp sự trưởng thành của một con người. Là người giáo viên mầm non đặc biệt trong tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp như hiện nay trẻ được nghỉ học tại nhà thì việc chăm sóc giáo dục trẻ cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình từ đó giúp trẻ phát triển một cách tốt nhất không bị ngắt quãng, mà còn tận dụng được những mốc vàng trong sự phát triển của trẻ. Thực tế cho thấy rằng sự thống nhất giữa giáo dục nhà trường và giáo dục gia đình, xã hội được xem là một việc có tính nguyên tắc đảm bảo việc giáo dục đạt hiệu quả cao. Bởi giáo dục gia đình nó đến với trẻ đầu tiên và sớm nhất. Vì vậy sự kết hợp giáo dục gia đình với giáo dục nhà trường, xã hội nó sẽ cho đến sự thống nhất về cả nội dung lẫn phương pháp, cách thức giáo dục trẻ. Đặc biệt ở lứa tuổi mầm non 3-4 tuổi một trong những độ tuổi đang trong giai đoạn hình thành và phát triển nhân cách một cách cao nhất trẻ bắt đầu hiểu và nhận thức tốt về thế giới xung quanh thì việc giáo dục trẻ cần phải được đặt lên hàng đầu. Vì đây chính là giai đoạn vàng trong sự phát triển của trẻ, giai đoạn khủng hoảng nhất về mặt tâm, sinh lý của trẻ. Và hiện nay do chưa nhận thức được tầm quan trong của giáo dục gia đình phải kết hợp chặt chẽ với giáo dục nhà trường nên rất nhiều những bậc phụ huynh thường không quan tâm, chủ quan trong việc giáo dục trẻ ở độ tuổi này, và thường suy nghĩ rằng giáo dục trẻ là việc của nhà trường mà quên đi cái vai trò, cái tầm ảnh hưởng của gia đình đối với trẻ. Người thầy tốt nhất với con cái chính là bố mẹ. Bởi bố mẹ chính là người gần gũi con mình nhiều nhất còn nhà trường chỉ là nơi nuôi dưỡng và phát triển những kiến thức trẻ đã có từ gia đình. Vì vậy tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài: “ Một số giải pháp phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng công tác chăm sóc giáo dục trẻ 3-4 tuổi trong thời gian trẻ nghỉ dịch ở nhà”làm đề tài nghiên cứu. 2. Mục đích nghiên cứu - Tôi nghiên cứu đề tài này nhằm tìm ra một số giải pháp, cách thức phối hợp với phụ huynh trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà từ đó giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, giúp gia đình, phụ huynh nhận thức sâu sắc hơn về vai trò của mình góp phần phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ.
- 3 - Đề tài nghiên cứu này nhằm mục đích tìm ra những nội dung, kiến thức, kỹ năng cần thiết trong việc chăm sóc giáo dục trẻ sớm, hiểu được những giải pháp để có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình nhà trường và xã hội trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ trong tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp và trẻ nghỉ học tại nhà. 3. Đánh giá nghiên cứu: Bản thân tôi nhận thấy đề tài nghiên cứu này là rất cần thiết với bối cảnh hiện nay trong tình hình xã hội phát triển nhưng dịch bệnh diễn ra phức tạp. Với vai trò là một một giáo viên chủ nhiệm lớp được phân công để hướng dẫn phụ huynh của lớp mình dạy trẻ học tại nhà nên đã đặt ra cho tôi một vấn đề đó chính là làm sao để phối hợp tốt với phụ huynh, làm sao để phụ huynh có thể hướng dẫn trẻ học được một cách tốt nhất nhằm nâng cao được chất lượng đáp ứng được những yêu cầu giáo dục trong tình hình hiện nay. Từ đó tôi nhận thấy đây là một trong những vấn đề rất quan trọng và cần thiết. 4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm - Nghiên cứu: Một số giải pháp phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng công tác chăm sóc giáo dục trẻ 3-4 tuổi trong thời gian trẻ nghỉ dịch ở nhà. 5. Phương pháp nghiên cứu * Nhóm thu thập xử lý thông tin lý thuyết - Tìm tài liệu - Phân tích tổng quát hóa cơ sở lý luận - Phương pháp thực nghiệm khảo sát *Nhóm thu nhập xứ lý thông tin thực tiễn - Phương pháp nghiên cứu tài liệu. - Phương pháp quan sát. - Phương pháp trao đổi, trò chuyện. - Phương pháp thực hành - Phương pháp phối hợp 6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu - Đề tài được thực hiện tại lớp 3-4 tuổi trường mầm non Thuần Mỹ - Thời gian thực hiện: Từ tháng 9 / 2021 đến tháng 4 / 2022 và những năm tiếp theo. PHẦN II. NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Những nội dung lý luận liên quan đến đề tài Chăm sóc và giáo dục trẻ trong hệ thống giáo dục nó là một thể thống nhất giữa giáo dục trong nhà trường với giáo dục trong gia đình và giáo dục ngoài xã
- 4 hội. Giống như học phải đi đôi với hành, lý luận phải gắn với thực tiễn, giáo dục nhà trường phải kết hợp chặt chẽ với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội. Thay đổi nhận thức của phụ huynh về vai trò của giáo dục nói chung và giáo dục gia đình nói riêng là việc làm cần thiết đầu tiên. Việc giúp phụ huynh nhận thức được việc giáo dục sớm cho con, em mình là điều cần thiết và trẻ không chỉ học ở trường mà còn cần phải học ở nhà. Càng nhỏ thì việc giáo dục trẻ càng cần thiết vì chúng ta cần hình thành cho trẻ những hành vi, kỹ năng, kiến thức nền tảng từ sớm bác bỏ cái suy nghĩ trẻ nhỏ thì học hành gì, mầm non chỉ cần trẻ lên lớp đó là một trong những suy nghĩ sai lệch của đại đa số bộ phận phụ huynh. Với sự phát triển của xã hội cùng với đó là sự phát triển của công nghệ thông tin vì vậy việc sử dụng các thiết bị thông minh đối với chúng ta không còn xa lạ, để hướng dẫn được phụ huynh của lớp mình đạt hiệu quả tăng tính tương tác thì phải có nhóm lớp để giáo viên có thể tương tác cùng với phụ huynh và các con. Ngoài ra, đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mầm non đó chính là trẻ học thông qua chơi, trẻ thường thích những đồ dùng, đồ chơi ngộ nghĩnh, hay những bài dạy với nhiều màu sắc, hình ảnh động phong phú sẽ kích thích thị giác của trẻ, khiến trẻ hứng thú và tập trung hơn. Việc thiết kế các bài giảng điện tử hay các video bài dạy kết hợp với hình ảnh, âm thanh vui nhộn, những trò chơi hấp dẫn sẽ khiến trẻ vô cùng hững thú làm tăng hơn hiệu quả của công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Dựa theo sự chỉ đạo của sở, của phòng giáo dục và của trường trong thời gian trẻ nghỉ học tại nhà giáo viên cần phối hợp với phụ huynh trong việc hướng dẫn trẻ học tại nhà đồng tới tuyên truyền tới phụ huynh công tác chăm sóc trẻ trong thời gian diến biến dịch bệnh diễn ra phức tạp. Nên tôi nhận thấy đây là một đề tài, một vấn đề quan trọng, cấp bách trong thời gian này. 2. Khảo sát thực trạng: a. Đặc điểm đặc trưng của nhà trường - Được sự chỉ đạo sát sao về chuyên môn của phòng Giáo dục và sự quan tâm tạo điều kiện của Ban giám hiệu nhà trường về cơ sở vật chất. - Được tham gia các buổi chuyên đề do phòng và nhà trường tổ chức về các phương pháp cũng như các phần mềm phục vụ cho công tác giáo dục trẻ mầm non tại nhà. - Bản thân là một giáo viên mầm non, trực tiếp giảng dạy lớp mẫu giáo 3 - 4 tuổi tổng số là 23 trẻ, các cháu đều là con em tại địa phương. Tuy nhiên do trình độ, nhận thức của đại đa số phụ huynh còn chưa cao về công tác chăm sóc giáo dục trẻ 3-4 tuổi tại nhà. Chưa có kinh nghiệm cũng như kiến thức để dạy các con. Trăn trở với mục tiêu giáo dục, nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục nhà trường phải phối hợp chặt chẽ với gia đình trong việc chăm sóc giáo
- 5 dục trẻ. Trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu đề tài tôi cũng có những thuận lợi và những khó khăn nhất định như: b.Thuận lợi: - Luôn được sự quan tâm hướng dẫn chỉ đạo của BGH nhà trường tạo điều kiện bồi dưỡng về chuyên môn và tổ chức các buổi kiến tập của trường. - Phong trào xã hội hóa tiếp tục được đẩy mạnh, các phương tiện truyền thông ngày càng phát triển và phủ rộng khắp thuân lợi cho công tác tuyên truyền đến phụ huynh. - Chị em đồng nghiệp luôn quan tâm giúp đỡ và cùng trao đổi các phương pháp giảng dạy hay để cùng tiến bộ. - Bản thân luôn tự trau dồi kiến thức, ham học hỏi để nâng cao trình độ. - Bản thân tôi cũng có năng lực trình độ trong việc sử dụng các thiết bị truyền thông cũng như có khả nắng sử dụng cộng nghệ thông tin khá tốt. - Đa số phụ huynh quan tâm ủng hộ cùng kết hợp với cô giáo trao đổi những vướng mắc của con em mình để cùng nhau tháo gỡ, giúp trẻ có được kết quả tốt nhất. c. Khó khăn: - Phần lớn phụ huynh đều làm nông nghiệp, buôn bán, nên chưa quan tâm nhiều đến công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Các phương tiện, thiết bị, đồ dùng còn thiếu thốn. - Kinh nghiệm của phụ huynh trong công tác hướng dẫn chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà còn chưa có. Nên trẻ ít hợp tác. Thậm chí không có kiến thức để dạy con. - Một số phụ huynh còn hạn chế trong việc sử dụng các thiết bị, phương tiện truyền thông nên việc tuyên truyền tới các bậc phụ huynh đôi khi còn gặp rất nhiều khó khăn, phụ huynh tương tác chậm hoặc có phụ huynh không biết tương tác. - Đặc điểm nhận thức của trẻ không đồng đều, trẻ chủ yếu trẻ còn ở nhà với ông bà nhiều. - Do tình hình dịch bệnh trẻ nghỉ học ở nhà nên giữa cô giáo và phụ huynh còn chưa có sự phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động giáo dục trẻ. - Trẻ còn nhỏ nên khả năng tập trung học của trẻ còn chưa cao, Trẻ không thích gò bó, nhàm chán... d. Khảo sát thực trạng: - Năm học 2021-2022 tôi được phân công phụ trách lớp 3-4 tuổi – C4 trường mầm non Thuần mỹ. Tổng số trẻ của lớp: 23 trẻ + Số trẻ trai: 11 trẻ
- 6 + Số trẻ gái: 12trẻ Để phục vụ cho công tác nghiên cứu tôi đã tiến hành khảo sát thực trạng trên: 23 trẻ lớp 3 tuổi – C4 dựa trên phiếu khảo sát lấy ý kiến của các bậc phụ huynh. Từ khảo sát tôi đã lập được bằng số liệu sau: Cụ thể: Số liệu thu thập được sau khi khảo sát Đạt Chưa đạt STT Tiêu chí khảo sát Số lượng Tỉ lệ (%) Số lượng Tỉ lệ (%) Phụ huynh có sử dụng zalo và tham 1 12 52 11 48 gia vào nhóm zalo của lớp. Phụ huynh và trẻ tham gia vào các 2 10 43,5 11 46,5 trò chơi học tập của cô. Phụ huynh tích cực 3 tương tác với giáo 7 30 16 70 viên. Trẻ tích cực trả bài 4 3 13 20 87 cho cô. Trẻ thích thú với 5 video và bài giảng 9 39 14 61 điện tử. Từ số liệu khảo sát mà tôi thu thập được ở trên và đi vào thực hiện việc phối hợp hướng dẫn phụ huynh trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, dựa trên cơ sở thực tế bản thân tôi đã tìm ra một số giải pháp như sau: 3. Những Biện pháp chủ yếu của đề tài: - Giải pháp 1: Liên hệ và hướng dẫn phụ huynh sử dụng zalo và tham gia vào nhóm zalo của lớp. - Giải pháp 2: Ứng dụng công nghệ thông tin thiết kế giáo án điện tử,bài giảng elearning và quay các video hướng dẫn phụ huynh dạy trẻ học tại nhà. - Giải pháp 3: Thiết kế một số trò chơi học tập có tính tương tác để trẻ tương tác với cô. - Giải pháp 4: Phối hợp, tuyên truyền, trao đổi với phụ huynh những phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà. - Giải pháp 5: Khuyến khích động viện trẻ học tại nhà và gửi trả bài cho cô bằng cách thiết kế các giấy khen cho từng trẻ.
- 7 4. Biện pháp từng phần 4.1.Giải pháp 1: Liên hệ và hướng dẫn phụ huynh sử dụng zalo và tham gia vào zalo của nhóm lớp. Khi được Ban giám hiệu nhà trường phân công tôi phụ trách lớp 3-4 tuổi – C4. Theo sự chỉ đạo của Phòng giáo dục và nhà trường thì chúng tôi phải liên lạc với phụ huynh theo danh sách được giao để hướng dẫn phụ huynh sử dụng zalo đồng thời mời họ tham gia vào zalo chung của nhóm lớp. Sau khi liên hệ với từng phụ huynh thì tôi nhận thấy rất nhiều phụ huynh không sử dụng zalo, Có những phụ huynh thì là bà ở nhà trông cháu, và có những phụ huynh có zalo nhưng không biết sử dụng. Vì vậy tôi đã liện hệ trực tiêp với từng phụ huynh hướng dẫn họ sử dụng zalo đồng thời lập một nhóm lớp chung và gửi lời mời tham gia nhóm cho từng phụ huynh và hướng dẫn phụ huynh tham gia. Ban đầu thì số lượng phụ huynh tham gia còn hạn chế, tuy nhiên sau một thời gian sĩ số của lớp tôi phụ trách là 23 trẻ và 3 giáo viên thì có tới 26 phụ huynh tham gia. Vì có những phụ huynh cả bố và mẹ đều đã tham gia nhóm lớp và thường xuyên tương tác với những trao đổi cũng như những thông báo của giáo viên trên nhóm lớp. Hình ảnh 1: Hình ảnh zalo nhóm lớp 4.2. Giải pháp 2: Ứng dụng công nghệ thông tin thiết kế giáo án điện tử, bài giảng elearning và quay các video hướng dẫn phụ huynh dạy trẻ học tại nhà. Dựa theo sự chỉ đạo của phòng giáo dục và nhà trường cấp học mầm non không học zoom mà chỉ quay video và thiết kế các bài giảng điện tử để hướng dẫn phụ huynh dạy trẻ học tại nhà. Viêc ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế các giáo án, video hướng dẫn trẻ học tại nhà là rất cần thiết và phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục trong tình hình hiện nay. Hiệu ứng hoạt hình là những kỹ xảo đặc trưng của bài giảng điện tử, nó tạo ra chuyển động về hình ảnh, thay đổi về màu sắc, kích cỡ của hình ảnh.... tạo nên tính chuyển động trong trình chiếu bài giảng có tác động rất tốt đến tâm lý của trẻ, giúp trẻ chú ý và hứng thú quan sát nội dung giáo viên truyền đạt. Video và giáo án điện tử chúng tôi sẽ phải xây dựng dựa trên nội dung học của trẻ theo từng ngày, từng tuần và từng tháng có thể trong một tháng chúng tôi sẽ phải quay 3-5 video và 1 giáo án điện tử với mỗi giáo viên để gửi lên zalo nhóm lớp hướng dẫn phụ huynh dạy trẻ. Để thiết kế những giáo án điện tử , bài giảng elearning và video hay chúng tôi cũng không ngừng tìm tòi, học hỏi những cách làm, lồng ghép hay những phần mềm hỗ trợ làm video, giáo án, và được tập huấn nhiều hơn về các phần mềm hỗ trợ khác nữa. Chính vì vậy, những video, giáo án chúng tôi thiết kế ra, vẫn đảm bảo đi đúng các phương pháp, có sự đầu tư cả về nội dung lẫn hình thức. Nội dung thì hấp dẫn trẻ gần gũi dễ dàng cho việc phụ huynh dạy trẻ
- 8 vả thực hiện, đồ dùng, phương tiện thì phụ huynh có thể sử dụng ngày những đồ dùng có trong gia đình nhà mình, giáo viên tự tin và thuần thục theo tiên trình các bước của bài dạy trên video. Hình thức các video và giáo án kích thích trẻ, bằng việc sử dụng các hình ảnh động, phông nền đẹp, âm thanh thì vui nhộn, mỗi bài dạy trẻ không chỉ được học mà còn được tham gia các trò chơi tương tác để trẻ hiểu bài, ghi nhớ bài sâu hơn, đồng thời phụ huynh cũng dễ dàng hơn khi hướng dẫn trẻ học. Tuy nhiên việc sử dụng hiệu ứng hoạt hình không phù hợp và không khớp với lời giảng của giáo viên thì trẻ chỉ chú ý đến nội dung giáo viên đưa ra như đang xem một bộ phim mà không chú ý đến yêu cầu bài học. Vì vậy, khi xây dựng một giáo án điện tử hay video bài dạy cũng cần phải khớp và phù hợp để thu hút sự chú ý của trẻ . Ví dụ: Với hoạt động làm quen văn học: Truyên “ Ai quan trọng hơn Để thiết kế được video bài dạy này đầu tiên em sẽ phải quay video cô kể chuyện rồi tách và ghép nền cho đẹp trên phần mềm như filmora, capcut, hay camtasia. Tiếp theo sẽ thiết kế các họat cảnh cũng như diễn biến câu truyện trên powerpoint hay canva để tạo ra sự sinh động, các hình ảnh có thể bay nhảy....Rồi mới ghép lại với nhau và chèn thêm nhạc nền tương ứng với từng đoạn. Đối với việc chèn âm thanh trong bài giảng hay video.Với âm thanh và video khi thiết kế vào bài giảng Powerpoint thì trên thẻ Playback nên chọn chế độ là Automatically, vì khi giáo viên muốn trình chiếu cho trẻ xem một đoạn video hay nghe một đoạn nhạc nào đó mà lại phải nhấn nút mũi tên để bật thì sẽ làm gián đoạn hoạt động học gây mất sự chú ý của trẻ vào hoạt động học. Hình ảnh 2: Thiết kế video truyện ai quan trọng hơn gửi lên nhóm lớp Ví dụ: Thiết kế giáo án điện tử powerpoint: Hoạt động làm quen với toán: Đề tài: Nhận biết 1 và nhiều. Hình ảnh 3: Hình ảnh thiết kế giáo án điện tử powerpoint Với tiết học này tôi đã thiết kế bằng powerpoint cho trẻ nhận biết 1 và nhiều thông qua hình ảnh bông hoa và số chậu hoa sao cho số hoa có 1 và số chậu có nhiều cho trẻ thấy các hình ảnh có thể chuyển động như khi xuất hiện thì bay ra, hoặc có để to lên nhỏ xuống, khi học xong thì biến mất. Sau khi trẻ đã nhận biết được một và nhiều rồi. Sẽ cho trẻ củng cố lại bài học bàng một trò chơi “ Vượt chướng ngại vật” bằng cách trẻ phải trẻ lời đúng các câu hỏi liên quan đến 1 và nhiều. Nếu trẻ trả lời đúng thì trẻ sẽ vượt qua được chướng ngại vật và đi tiếp còn không trẻ sẽ là người thua cuộc. Ban đầu khi còn mới làm những video và các bài giảng điện tử được gửi lên nhóm lớp thì số lượng phụ huynh tương tác, thả tim, thả like rất thấp, sau một thời gian rút được ra những kinh nghiệm, cũng như những kỹ thuật tốt hơn thì giờ đây trải qua gần một năm học. Số lượng phụ huynh tương tác, thả tim thả
- 9 like ngày càng tăng lên. Lượng người truy cấp vào các video và giáo án điện tử cũng tăng nhanh. Thông qua số lượng phụ huyn tương tác và số trẻ gửi trả bài cho cô trên zalo nhóm lớp. 4.3.Giải pháp 3: Thiết kế một số trò chơi học tập có tính tương tác để trẻ tương tác với cô. Do đặc điểm của trẻ lứa tuổi mầm non chính là trẻ học thông qua chơi, trẻ chơi mà học. Vì vậy tôi đã căn cứ trên đặc điểm này thiết kế lên những trò chơi có tính tương tác và gửi cho phụ huynh để phụ huynh cho con tham gia vào các trò chơi. Trẻ vừa được chơi, được tự mình trải nghiệm sẽ khiến trẻ phát triển những kỹ năng, những hiểu biết, và kích thích sự phát triển trí tuệ và sự sáng tạo của trẻ Hiện nay việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học không chỉ yêu cầu giáo viên truyền đạt kiến thức cho trẻ mà còn yêu cầu trẻ phải là trung tâm trong quá trình học. Khi tham gia các trò chơi học tập trẻ trực tiếp được hoạt động với máy tính, điện thoai, điều đó làm cho trẻ hứng thú hơn. Ví dụ 1:Trò chơi hái táo: Trong hoạt động làm quen với toán: Đếm và nhận biết đến 5 Hình ảnh 4: Thiết kế trò chơi hái táo bằng powerpoint + Tôi sẽ thiết kế trên powerpoint và nhũng vào phần mềm ispring để tạo ra một bài giảng điện tử: gồm một cây táo và trên cây táo thì có rất nhiều quả. Sau đó yêu cầu trẻ hái đúng 5 quả táo vào rổ A và 5 quả táo vào rổ B. Cách chơi: Trẻ sẽ sẽ kích chuột vào quả táo sau đó kéo về giỏ mà trẻ muốn để Luật chơi: Nếu trẻ hái đúng số táo theo yêu cầu vào 2 giỏ trẻ sẽ nhận được một biểu tượng mặt cười. Và nếu không đúng trẻ sẽ nhận mặt mếu. Ví dụ 2: Trò chơi “ Vượt chướng ngại vật” Hình ảnh 5: Thiết kế trò chơi vượt chướng ngại vật Hướng dẫn cách chơi: Trong trò chơi mỗi slide tương ứng với một phần của trò chơi gồm có rất nhiều chướng ngại vật màu sắc khác nhau có gắn các số tường ứng 3,4,5.. Nhiệm vụ của các con là phải hãy tự tin đi đúng vào đường đi có số 3 hoặc số 4, số 5.. bằng cách kích chuột vào tất cả các chướng ngại vật có số 3 hoặc số 4 , số 5. Nếu các con đi đúng sẽ đến được đích và nhận được một mặt cười. Còn nếu đi sai các con thua cuộc và bắt đầu lại, Khi thua cuộc các con sẽ nhận được một mặt mếu. 4.4. Giải pháp 4: Phối hợp, tuyên truyền, trao đổi với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ là tiền đề để nhà trường phát huy tầm ảnh hưởng của mình đến cộng đồng. Chất lượng chăm sóc của nhà trường có đảm bảo, trẻ em có khỏe mạnh phát triển tốt thì khi ấy vai trò của nhà trường
- 10 mới được phụ huynh và cộng đồng tin tưởng. Vì vậy nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, giáo dục trẻ phải là vấn đề cần được đặt lên hàng đầu trong trường mầm non trong tình hình hiện này. Để nâng cao được chất lượng giáo dục thì sự phối hợp , tuyên truyền, trao đổi với phụ huynh cần được thực hiện một cách chặt chẽ. Trẻ mầm non 3-4 tuổi là lứa tuổi còn nhỏ, trẻ ngay thơ hồn nhiên, những kỹ năng của trẻ còn rất hạn chế nhất là những kỹ năng sống. Chính vì điều này đã thúc giục tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh về việc dạy cho trẻ những kỹ năng sống. Hàng ngày ngoài những hoạt động học được gửi trên zalo nhóm lớp chúng tôi vẫn thực hiện quay những video dạy trẻ các kỹ năng sống như: Kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng tự bảo vệ, kỹ năng ứng xử, biết nói lời xin lỗi, cảm ơn, kỹ năng giữ gìn vệ sinh môi trường, kỹ năng rửa tay, rửa mặt...Bên cạnh những nội dung học của các con tôi cũng thường xuyên đôn đốc khuyến khích các bậc phụ huynh dạy các con những kỹ năng sống thông qua những video, câu truyện trên trang web. Tận tình trao đổi với phụ huynh những khó khăn phụ huynh gặp phải trong quá trình dạy và những gì trẻ đã làm được và chưa làm được để hỗ trợ phụ huynh giup trẻ phát triền một cách toàn diện hơn. Ví dụ: Để hướng dẫn phụ huynh dạy trẻ kỹ năng đảm bảo an toàn khi tham gia giáo thông. Trong các buổi họp hay nói chuyện với phụ huynh, giáo viên cần trao đổi những nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện và mang tính thuyết phục. Nhắc nhở phụ huynh khi tham gia giao thông cấn phải đội mũ bảo hiềm, không được chạy quá tốc độ, trẻ ngồi trên xe không được đùa nghịch, không được vượt đèn đỏ... Giáo viên khuyến khích phụ huynh tạo điều kiện để trẻ tự phục vụ bản thân: rửa mặt, đánh răng, thay quần áo, tự chọn quần áo, đồ dùng cá nhân chuẩn bị đi học,…Phụ huynh cần dạy trẻ những kỹ năng như: ghi nhớ số điện thoại ba, mẹ và số điện thoại cần thiết khác như: cứu hỏa thì các con phải gọi 114, công an (113), cấp cứu (115) để trẻ có thể tự bảo vệ bản thân khi gặp nguy hiểm. Phụ huynh hãy cho trẻ được chơi, bày đồ chơi, không cấm đoán hay rầy trẻ, lúc này cần thiết nhất là dạy trẻ phải tự cất đồ chơi hoặc ba mẹ cùng cất với trẻ, tuyệt đối không nên làm thay cho trẻ. Hãy cho trẻ cùng tham gia công việc trong gia đình, nêu lên hiểu biết và suy nghĩ của mình, từ đó sẽ có hướng điều chỉnh kỹ năng sống phù hợp và đúng hướng. Bên cạnh đó, trong tình hình dịch bệnh covid-19 diễn ra phức tạp tôi cũng thường xuyên tuyên truyền đến các bậc phụ huynh cách phòng trách dịch bệnh thông qua những thông điệp, những quy định. Thường xuyên nhắc nhở phụ huynh cùng các con thực hiện đúng thông điệp 5K: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khai báo y tê – không tập trung đông người – Khoảng cách. Đồng thời còn tuyên truyền đến các bậc phụ huynh cách thức chăm sóc cho người thân không may bị nhiễm covid- 19 để phụ huynh có được những kiến thức nhất định từ đó đảm bảo được sức khỏe của trẻ của những người xung quanh. Ví dụ: Để tuyên truyền tới phụ huynh những thông điệp này chúng tôi đã xây dựng nên những video hướng dẫn trẻ đeo khẩu trang, dạy trẻ rửa tay, sát khuẩn
- 11 rồi gửi lên zalo nhóm lớp để phụ huynh có thể hướng dẫn các con thực hiện đúng cách. Ngoài ra tôi cũng cung cấp tới phụ huynh cùng các con những thông tin hữu ích đó là sử dụng các phần mềm hỗ trợ khai báo sữ khỏe hàng ngày như: Ứng dụng bluezone,PC covid... để phụ huynh có thể khai báo tình trạng sức khỏe của mình, của trẻ hàng ngày tại nhà. Tuyên truyền đến các phụ huynh những kênh thông tin, những cuốn sách hay cẩm nang trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non, Những bài viết, bài tuyên truyền để phụ huynh hiểu sau hơn và có kiến thức hơn tỏng công tác chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà. 4.5. Khuyến khích động viện trẻ học tại nhà và gửi trả bài cho cô bằng cách thiết kế các giấy khen cho từng trẻ. Tâm lý của không chỉ của trẻ mà ngay cả người lớn khi được khen cũng sẽ vui và phấn khích hơn. Chính vì vậy việc khuyến khích thông qua việc khen trẻ sẽ thúc đẩy sự tích cực tương tác của trẻ hơn với cô hơn. Ví dụ: Khi học sinh trả bài. Cô sẽ khen trẻ và thiết kế giấy khen tặng cho trẻ trên nhóm lớp. Thì đương nhiên tất cả các phụ huynh khác sẽ nhận thấy. À còn trả bài cho cô thì sẽ được cô khen, khiến phụ huynh quan tâm, chú trọng trong việc dạy con mình hơn. Hình ảnh 6: Thiết kế giấy khen khen trẻ Việc thiết kế giấy khen trẻ hiện nay có rất nhiều các mẫu cũng như sử dụng rất nhiều các ứng dụng để thiết kế như powerpoint, canva...Chúng ta sẽ làm một mẫu giấy khen cho trẻ tích cực trả bài, có ghi tên trẻ, chèn thêm cả hình ảnh của trẻ vào. Hoặc có thể trang trí trên đó những icon, hình động, những chi tiết tạo sự đẹp mắt. Trải qua một thời gian thực hiện biện pháp tôi đã thấy rất hiệu quả. Từ rất ít phụ huynh gửi trả bài cho con lên nhóm lớp, nhưng khi thấy có phần thưởng khen ngơi. Phụ huynh cũng tích cực hơn, cũng muốn con mình được khen nhiều hơn... PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận chung Trải qua một năm tiến hành nghiên cứu đề tài đã đúc rút ra cho tôi rất nhiều những kinh nghiệm, cũng như kiến thức trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường phải thường xuyên và kết hợp chặt chẽ với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội. Từ việc nghiên cứu đề tài này tôi đã đi đến được những kết luận sau: a.Đối với giáo viên Thông qua việc phối hợp với phụ huynh chăm sóc trẻ tại bản thân giáo viên đã hình thành và phát triển hơn cho mình những kiến thức, kỹ năng trong
- 12 quá trình tương tác, trao dổi và tuyên truyền tới tất cả các bậc phụ huynh một cách khéo léo, tế nhị mà vẫn đảm bảo được hiệu quả. Việc sử dụng zalo nhóm lớp rất dễ dàng để trao đổi thông tin hay thuận tiện cho quá trình liên lạc thông báo tới tất cả các bậc phụ huynh trong cùng một khoảng thời gian. Tuy nhiên cái gì nó cũng có mặt trái của nó khi đôi khi có những phụ huynh có ý kiến khiếm nhã hoặc tự do hay không có tinh thần xây dựng trong nhóm. Các bài giảng điện tử, bài giảng Elearning, video, các trò chơi tôi thiết kế sử dụng dễ dàng, tạo thuận lợi cho phụ huynh trong quá trình hướng dẫn trẻ học tại nhà. Việc sử dụng các bài giảng điện tử, bài giảng Elearning, video, các trò cho trẻ học tại nhà giúp cho các hoạt động giáo dục trở nên phong phú hơn, luôn sinh động, hấp dẫn trẻ và đạt hiệu quả cao. Giáo viên có thêm nguồn tư liệu, thêm các bài tập các trò chơi trong các hoạt động hướng dẫn phụ huynh công tác chăm sóc và giáo dục trẻ. Giáo viên chủ động lựa chọn các trò chơi đưa vào hoạt động phù hợp với trẻ lớp mình phụ trách, phù hợp với chủ đề để dạy trẻ, nâng cao chất lượng giờ dạy của mình. Phụ huynh và trẻ cũng dễ dàng thực hiên. b. Đối với phụ huynh. Việc sử dụng các bài giảng điện tử, bài giảng Elearning, video, các trò chơi vào giảng dạy được sự ủng hộ của đông đảo phụ huynh học sinh. Khi con em họ được học tập và tiếp xúc với công nghệ đa phương tiện trong giáo dục con họ tiến bộ rất nhanh. Qua các buổi trao đổi trên nhóm lớp, qua việc phụ huynh được trực tiếp dạy và học cùng con tại nhà từ bài giảng điện tử, bài giảng Elearning, video, các trò chơi phụ huynh hiểu hơn về chương trình giáo dục mầm non và hiểu hơn về cách dạy con. Phụ huynh thấy rõ con mình tiến bộ, mạnh dạn, tự tin, yên tâm hơn khi các con không đến trường nhưng vẫn được học theo đúng chương trình của lứa tuổi và phát triển toàn diện. c. Đới với bản thân trẻ: Các bài giảng điện tử, bài giảng Elearning, video, trò chơi thật sự đem lại luồng không khí mới cho các hoạt động dạy trẻ học tại nhà. Trẻ rất hứng thú với những hình ảnh, những video, đặc biệt là những hình ảnh bay nhảy, những âm thanh vui nhộn và cả những trò chơi hấp dẫn. Trẻ nhanh nhẹn, mạnh dạn, tích cực, hứng thú tham gia vào hoạt động. Trẻ được tự do khám phá, được tự trải nghiệm. Trẻ được ôn luyện, củng cố kiến thức thông qua hoạt động chơi rất phù hợp với đặc điểm tâm, sinh lý của trẻ nên trẻ rất thích thú tham gia và các hoạt động mang lại kết quả cao như mong muốn.
- 13 2. Kết quả thực nghiệm có số liệu đối chứng Qua thời gian thực hiện “Giải pháp phối hợp hướng dẫn phụ huynh trong công tác chăm giáo dục trẻ 3-4 tuổi tại nhà” Tôi đã tiến hành khảo sát và làm thực nghiệm 23/23 trẻ lớp 3-4 tuổi- C4 Trường mầm non Thuần Mỹ. Từ việc khảo át, thu thập kết quả tôi đã tổng hợp và lập được bảng số liệu sau: Cụ Thể: Bảng 2: Bảng số liệu thu thập sau khi thực hiện các biện pháp: Đầu năm Cuối năm S T Tiêu chí khảo sát Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt T Số Tỉ lệ Số Tỉ lệ Số Tỉ lệ Số Tỉ lệ lượng (%) lượng (%) lượng (%) lượng (%) Phụ huynh có sử dụng zalo và tham 1 12 52 11 48 23 100 0 0 gia vào nhóm zalo của lớp. Trẻ tham gia vào 2 các trò chơi học tập 10 43,5 13 46,5 20 87 3 13 của cô Phụ huynh tích cực 3 tương tác với giáo 7 30 16 70 19 82,7 5 17,3 viên Trẻ tích cực trả bài 4 3 13 20 87 17 74 6 26 cho cô Trẻ thích thú với 5 video và bài giảng 9 39 14 61 19 82,7 4 17,3 điện tử. Dựa trên bảng kết quả khảo sát cho thấy sự chuyển biến tích cực của cả trẻ lẫn phụ huynh khi áp dụng các giải pháp nhằm phối hợp hướng dẫn phụ huynh trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. 3. Bài học kinh nghiệm Trải qua quá trình thực nghiệm và áp dụng đề tài bản thân tôi rút ra được rất nhiều những bài học kinh nghiêm: - Kinh nghiệm trong giao tiếp, ứng xử với phụ huynh. - Cách thức trao đổi hướng dẫn làm sao cho phụ huynh dễ hiểu. - Nâng cao trình độ công nghệ thông tin. - Nâng cao trình độ chuyên môn trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. 4.. Khuyến nghị - đề xuất
- 14 Để góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng phối hợp hướng dẫn phụ huynh trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ tôi xin được có một số đề xuất như sau: a. Về phía nhà trường: - Tổ chức nhiều hơn nữa các lớp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên về các phương pháp trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. - Cung cấp nhiều hơn nữa các tài liệu, trang thiết bị, hỗ trợ giáo viên trong quá trình thực hiện. b. Về phía giáo viên: - Cần nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác chăm sóc giáo dục và sự liên hệ chặt chẽ giữa giáo dục nhà trường và giáo dục gia đình, giáo dục xã hội. Ba môi trường quan trọng giống như chiếc kiềng ba chân thiếu chân nào sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của kiêng. - Luôn luôn chuẩn mực trong giao tiếp, sinh hoạt ứng xử có văn hóa, tác phong sư phạm để luôn là tấm gương sáng cho trẻ noi theo - Luôn gần gũi, kính trọng phụ huynh và yêu mến trẻ - Tạo môi trường giáo dục phong phú, hấp dẫn, an toàn, thân thiện với trẻ - Tích cực học hỏi hơn nữa để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. - Phối kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường, xã hội, đặc biệt là sự chia sẻ, tham gia trực tiếp từ các bậc phụ huynh. Trên đây là “ Một số giải pháp phối hợp, phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng công tác chăm sóc giáo duc trẻ 3-4 tuổi trong thời gian trẻ nghỉ dịch ở nhà” của lớp Mẫu giáo Bé 3-4 tuổi C4 trường mầm non Thuần Mỹ. Rất mong được sự góp ý của hội đồng sư phạm, lãnh đạo các cấp để bản sáng kiến được hoàn thiện hơn. Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến kinh nghiệm của mình viết không sao chép nội dung của người khác Tôi xin trân trọng cảm ơn !
- 15 TRƯỜNG MN THUẦN MỸ PHIẾU KHẢO SÁT “ Một số giải pháp phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng công tác chăm sóc giáo dục trẻ 3-4 tuổi tại nhà ” (Dành cho phụ huynh trước khi thực hiện đề tài) Họ và tên trẻ:................................................................................ Lớp: ……………………………………………………………. Trường: ………………………………………………………… Năm học: 2021 - 2022 Nội dung khảo sát đầu năm: Phụ huynh hãy cho ý kiến vào phiếu khảo sát dưới đây Trước khi thực hiện đề tài Ghi STT Nội dung chú Có Không Phụ huynh có sử dụng zalo và tham gia 1 vào nhóm zalo của lớp. Trẻ tham gia vào các trò chơi học tập 2 của cô Phụ huynh tích cực tương tác với giáo 3 viên 4 Trẻ tích cực trả bài cho cô Trẻ thích thú với video và bài giảng 5 điện tử. Thuần Mỹ, ngày .... tháng .... năm 2021 Phụ huynh (ký và ghi rõ họ tên)
- 16 TRƯỜNG MN THUẦN MỸ PHIẾU KHẢO SÁT “ Một số giải pháp phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng công tác chăm sóc giáo dục trẻ 3-4 tuổi trong thời gian trẻ nghỉ dịch ở nhà ” (Dành cho phụ huynh sau khi thực hiện đề tài) Họ và tên trẻ:................................................................................ Lớp: ……………………………………………………………. Trường: ………………………………………………………… Năm học: 2021 - 2022 Nội dung khảo sát cuối năm: Phụ huynh hãy hoàn thành phiếu bên dưới Sau khi thực hiện đề tài STT Nội dung Ghi chú Có Không Phụ huynh có sử dụng zalo và 1 tham gia vào nhóm zalo của lớp. Trẻ tham gia vào các trò chơi học 2 tập của cô Phụ huynh tích cực tương tác với 3 giáo viên 4 Trẻ tích cực trả bài cho cô Trẻ thích thú với video và bài 5 giảng điện tử. Thuần Mỹ, ngày .... tháng .... năm 2022 Phụ huynh (ký và ghi rõ họ tên)
- 17 PHẦN IV: DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Giáo trình tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non. Nguyễn Ánh Tuyết. NXB Giáo dục. 2. Tuyển tập trò chơi, bài hát, thơ ca, truyện, câu đố theo chủ đề cho trẻ từ 3- 4 tuổi tháng tuổi. Lê Thu Hương ( chủ biên). NXB Giáo dục Việt Nam. 3. Hướng dẫn tổ chức thực hiện chương tình giáo dục mầm non (MGB) 3-4 tuổi. TS. Lê Thu Hương, TS. Trần Thị Ngọc Trâm, PGS.TS. Nguyễn Thị Ánh Tuyết (Đồng chủ biên). NXB giáo dục Việt Nam
- 18 PHẦN V. HÌNH ẢNH MINH CHỨNG CỦA CÁC BIỆN PHÁP Hình ảnh 1: Ảnh zalo nhóm lớp
- 19 Hình ảnh 2: Làm video truyện ai quan trọng hơn gửi lên nhóm Hình ảnh 3: Thiết kế bài giảng điện tử powerpoint
- 20 Hình ảnh 4: Thiết kế trò chơi hái táo bằng powerpoint
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 58 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 32 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 33 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 21 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn