Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại trường mầm non
lượt xem 0
download
Sáng kiến "Một số giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại trường mầm non" được hoàn thành với các biện pháp như: Tìm hiểu nội dung việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả; Phối kết hợp với Ban giám hiệu xây dựng những quy định, tập huấn bồi dưỡng kiến thức sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả cho đội ngũ nhân viên nuôi dưỡng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại trường mầm non
- Một số giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại trường mầm non ĐẶT VẤN ĐỀ Như chúng ta đã biết ngày nay “ Năng lượng” đang trở thành một vấn đề cấp bách mang tính toàn cầu. Đặc biệt là những năm gần đây do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế là nguyên nhân trọng yếu của nhiều thảm họa gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho con người.Theo đánh giá của của tổ chức khí tượng thế giới, năm 2015 được coi là năm nóng kỷ lục với các đợt nằng nóng đã gây ra cái chết cho hơn 5.000 người. Tình trạng thiếu mưa khiến hạn hán và cháy rừng cũng gây thiệt hại đáng kể trên khắp thế giới. riêng tại Ấn Độ và Pakistan đã có hơn 3.000 người thiệt mạng khi nhiệt độ tăng cao tới trên 480C….Và rất nhiều vấn đề mà cả thế giới phải đối mặt đều có nguồn gốc từ năng lượng. Gần đây nhất tại hiệp hội năng lượng Việt Nam (VEA) cũng đưa ra một dự báo về nguy cơ thiếu hụt năng lượng trong tương lai. Dự báo tới năm 2025 Việt Nam về cơ bản sẽ cạn kiệt về tài nguyên dầu khí. Năng lượng không tái tạo được mà ngày càng cạn kiệt. Bên cạnh đó việc tiêu thụ nhiều năng lượng sẽ làm ảnh hưởng tăng lượng chất thải ra môi trường gây ô nhiễm và hiệu ứng nhà kính và phải đối mặt với nhiều thảm họa thiên tai nghiêm trọng như lũ lụt, hạn hán. Mà mới đây nhất là nhiều tháng qua, tại đồng bằng Sông Cửu Long hạn hán và nước mặn xâm nhập đã làm cho đồng bào gặp nhiều khó khăn, điêu đứng trong sản xuất và nạn thiếu nước ngọt người dân vô cùng gian khổ trong sinh hoạt. Đặc biệt tại Bến Tre: toàn tỉnh có 2.750 ha lúa thiệt hại 100%, 87,5 ha hoa màu thiệt hại 100%: 1.475 ha cây ăn trái thiếu nguồn nước tưới: 37.000 con gia súc và 740.0000 con gia cầm bị thiếu nguồn nước uống. Tỉnh Bạc Liêu: toàn tỉnh ước tính thiệt hại gần 122 tỷ đồng….Và nhiều vụ hỏa hoạn đáng tiếc xảy ra do bắt nguồn từ nguồn điện, khí gas như: Theo thống kê của cục cảnh sát phòng cháy chữa cháy, 9 tháng đầu năm 2015 trên cả nước xảy ra 2240 vụ làm 50 người chết, 202 người bị thương, thiệt hại 1.300 tỷ đồng. Điển hình như vụ cháy công ty Hà Phong tỉnh Bắc Giang ngày 6/ 4/ 2013 làm hàng nghìn công nhân không có việc làm.....Tất cả lỗi đó chủ yếu cũng là do con người chúng ta gây nên, do thiếu ý thức trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị điện, gas. Vì vậy chúng ta hãy nêu cao tinh thần ý thức trong việc sử dụng để bảo vệ và giữ gìn nguồn tài nguyên. Nguồn tài nguyên thiên nhiên dù có vô tận đến đâu mà chúng ta không biết tiết kiệm và sử dụng đúng cách hợp lý thì nguồn tài nguyên đó cũng sẽ bị cạn kiệt và tiết kiệm năng lượng là cách tốt nhất để bảo tồn tài nguyên thiên nhiên. Cả thế giới đang kêu gọi cùng nhau sử dụng năng lượng tiết kiệm để bảo vệ môi trường và Việt Nam đang tích cực tham gia sự kiện 1/21
- Một số giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại trường mầm non “ Giờ trái đất” có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng với chủ đề “Hãy hành động để trái đất thêm xanh”. Là một nhân viên nam làm công tác nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non tôi luôn trăn trở với hàng loạt câu hỏi: Làm thế nào để sử dụng năng lượng tiết kiệm nhất? Làm thế nào để sử dụng năng lượng an toàn nhất? Làm thế nào để sử dụng năng lượng hiệu quả nhất? Với hàng loạt câu hỏi “Làm thế nào?” cứ luôn làm tôi suy nghĩ để tìm ra cách trả lời cho câu hỏi của mình. Vì hiểu rõ được tầm quan trọng của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong ngày. Việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả không những mang lại lợi ích cho nhà trường mà còn mang lại lợi ích chung cho cộng đồng, xã hội . Một môi trường trong sạch sẽ là môi trường tốt nhất cho trẻ phát triển toàn diện về thể chất cũng như tinh thần. Nhận biết được tất cả những vấn đề cấp bách trên cũng như ý nghĩa của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn, hiệu quả nên trong năm học này tôi đã mạnh dạn tìm hiểu các kiến thức về nguồn năng lượng và cách sử dụng chúng một cách có hiệu quả nhất đem lại lợi ích cho cộng đồng. Trong bản sáng kiến kinh nghiệm này tôi đã mạnh dạn nêu lên nội dung sau: “Một số giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại trường mầm non”. 2/21
- Một số giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại trường mầm non GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN. Ngày nay cùng với sự phát triển chung của toàn xã hội, mỗi gia đình chúng ta đều có cuộc sống đầy đủ hơn, sung túc hơn. Việc sử dụng năng lượng hàng ngày đã là nhu cầu sống của mỗi gia đình, con người chúng ta không thể tách rời khỏi điện, nước... Thành thị hay nông thôn, người già hay trẻ em đều cần dùng đến năng lượng. Trung bình mỗi một gia đình trên thành thị trong ngày đã sử dụng tiện nghi cần tiêu hao đến năng lượng như: quạt trần, quạt treo tường, điều hòa, tủ lạnh, máy giặt, ti vi, bếp gas, nồi cơm điện, nồi hầm, máy xay sinh tố, máy bơm nước... Nhiều gia đình có điều kiện hơn còn có máy sấy quần áo, máy rửa bát, lò nướng, lò vi sóng.... Còn các gia đình nông thôn thì ít nhất mỗi gia đình cũng có 1 chiếc ti vi, 1 chiếc quạt, 1 nồi cơm điện.... Chúng ta thử hình dung xem nếu thiếu nước, điện trong vòng 1 tuần thì chúng ta sẽ ra sao? Vì vậy năng lượng không thể tách rời khỏi cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta. Nhưng đứng trước tình hình thực tế là nguồn năng lượng sắp bị cạn kiệt do sử dụng không đúng cách, do khai thác bừa bãi... nên chúng ta cần phải làm gì để tiết kiệm nguồn năng lượng và sử dụng chúng một cách hợp lý, an toàn và hiệu quả. Chính vì vậy giờ đây chúng ta cần phải chung tay nâng cao tinh thần trách nhiệm của từng cá nhân, từng tập thể để tạo thành một thói quen có ý thức trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. Phát biểu tại sự kiện ông Nguyễn Việt Sơn- phó tổng cục trưởng tổng cục Năng lượng- Bộ Công Thương nhấn mạnh “ Bằng những hành động nhỏ như tắt các thiêt bị điện khi không sử dụng, tiết kiệm nước, trồng thêm một cây xanh sẽ mang đến ý nghĩa lớn cho cộng đồng , tạo thành thói quen tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường trong suốt cả năm”. Là một nhân viên nuôi dưỡng tại trường mầm non tôi nhận thấy ngoài việc biết lựa chọn các loại thực phẩm tươi ngon, biết cách chế biến món ăn cho trẻ thì việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả cũng vô cùng quan trọng. Vì vậy cần phải phối hợp giữa các thành viên trong tổ, với nhà trường, với toàn xã hội để việc sử dụng năng lượng đạt hiệu quả cao góp phần giảm tỷ lệ tiêu hao năng lượng hàng ngày như: tránh tình trạng thiếu nước, mất nước, mất điện, thiếu điện và giá gas tăng cao.... Và giảm được các nguy cơ do hiệu ứng nhà kính, thiên tai lũ lụt, hạn hán, cháy nổ...Làm cho nền kinh tế bị giảm sút. Chính vì vậy trong mỗi chúng ta hãy nêu cao tinh thần ý thức trong công việc của mình là đã góp một phần nhỏ bé cho quê hương đất nước ngày một phát triển giàu đẹp hơn để đất nước ta sánh vai với các Cường Quốc Năm Châu như lời Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã nói. 3/21
- Một số giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại trường mầm non II. CƠ SỞ THỰC TIỄN 1. Đặc điểm chung. - Hiện nay tôi là một nhân viên nuôi dưỡng đang công tác tại một ngôi trường đã có bề dày thành tích, nhiều năm liên tục trường đạt trường tiên tiến xuất sắc cấp Thành Phố và được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ I. Năm học 2013- 2014 trường được đón nhận huân chương lao động hạng ba. Bản thân tôi được Ban giám hiệu phân công làm tổ trưởng tổ nuôi dưỡng của nhà trường. - Ban Giám Hiệu: 3 đồng chí - Nhân viên nuôi dưỡng: 11 đồng chí, trong đó có tôi và một đồng chí là nam và 9 đồng chí nữ. Tổ nuôi có 3/11 đồng chí có bằng cao đẳng nấu ăn đạt 27%, 2/11 đồng chí đang theo học lớp cao đẳng nấu ăn đạt 18%, 6/11 đồng chí có trình độ trung cấp nấu ăn đạt 55%. - Tổng số học sinh toàn trường: 548 cháu. Trong đó có 9 lớp lứa tuổi mẫu giáo, 2 lớp nhà trẻ 24- 36 tháng. - Phụ huynh: + 35% phụ huynh làm nghề nông. + 65% phụ huynh làm công nhân viên chức và chạy chợ. 2. Thuận lợi và khó khăn Từ thực tế trên khi vào thực hiện đề tài sáng kiến kinh nghiệm này tôi đã gặp một số thuận lợi và khó khăn sau: a. Thuận lợi: - Khu vực nhà bếp của trường được xây dựng riêng, bố trí sắp xếp theo quy trình bếp một chiều, đảm bảo vệ sinh. Cơ sở vật chất được đầu tư trang bị đầy đủ và hiện đại ( 100% đồ dùng ăn uống cho trẻ được trang bị bằng Inox). - Bản thân tôi có sức khỏe tốt và được khám sức khỏe và xét nghiệm theo định kỳ 2 lần/ năm. Có trình độ trung cấp, có thời gian công tác là 2 năm. - Ban giám hiệu nhà trường ký hợp đồng với các công ty lớn cung cấp thực phẩm sạch, cung cấp nguồn năng lượng như công công ty TNHH Hải Dương- cung cấp khí Gas, công ty Công ty cổ phần đầu tư & phát triển Hà Thái – cung cấp nước tinh khiết Jouvence. - Đội ngũ nhân viên: 3/11 đồng chí có bằng cao đẳng, 2/11 đồng chí đang theo học lớp cao đẳng, 6/11 đồng chí có trình độ trung cấp và đều có sức khỏe tốt. - Nguồn nước ăn và sinh hoạt của trẻ được nhà trường đầu tư mua giàn lọc nước sạch công nghiệp trị giá hơn 40 triệu đồng và đầu tư mua máy khử orol khử độc thực phẩm cho trẻ năm 2013. 4/21
- Một số giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại trường mầm non - Hệ thống điện của nhà trường có 2 nguồn là nguồn điện 3 pha và nguồn điện dân sinh. - Hệ thống đường dẫn gas mới được Ban giám hiệu nhà trường đầu tư thay đường ống dẫn gas ống thép đen đúc 3 ly F21 tháng 8 năm 2015. Hệ thống nước và điện khu nhà bếp được nhà trường lắp đặt riêng biệt. - Bản thân tôi luôn nhận được sự chỉ đạo, quan tâm giúp đỡ của Ban Giám Hiệu nhà trường và của chính quyền địa phương. Đặc biệt nhận được sự quan tâm của Phòng Giáo Dục đào tạo huyện Thanh Trì thường xuyên cho nhân viên nuôi dưỡng chúng tôi đi tham gia các đợt kiến tập trường bạn và tập huấn về công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ mầm non. Bản thân tôi được tham gia lớp tập huấn phòng cháy chữa cháy do phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 7 tổ chức và được làm bài kiểm tra. Chính vì vậy là nhân viên nuôi dưỡng còn rất trẻ, nhiệt tình, năng động trong mọi công việc của nhà trường. Tôi luôn yêu trẻ, yêu nghề và đem tâm huyết cũng như kiến thức của mình áp dụng vào thực tế để đem lại lợi ích cho tập thể, cho xã hội và tạo môi trường trong lành, thân thiện cho trẻ mầm non. Qua đó giúp trẻ có một cơ thể khỏe mạnh, thông minh và phát triển toàn diện về mọi mặt. b. Khó khăn: - Giá cả nguồn năng lượng sử dụng trong ngày thường xuyên thay đổi và tăng cao gây nên ảnh hưởng đến nguồn ngân sách của nhà trường. - Những thông tin, tư liệu về các cuộc phát động hưởng ứng sử dụng năng lượng tiết kiệm và đặc biệt ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả của từng thành viên trong tổ nuôi dưỡng còn chưa cao. - Bản thân tôi và các đồng chí nhân viên tổ nuôi còn chưa được tham gia nhiều các lớp tập huấn về cách sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. Từ những đặc điểm của trường của tổ nuôi dưỡng cùng với những thuận lợi khó khăn trên để nhằm mục đích nâng cao việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. Tôi đã suy nghĩ mạnh dạn đề xuất để thực hiện các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại trường mầm non. 5/21
- Một số giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại trường mầm non III. CÁC BIỆN PHÁP : 1. Tìm hiểu nội dung việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. Bản thân tôi là một nhân viên nuôi dưỡng đã 2 năm công tác và là tổ trưởng tổ nuôi nên khi tôi có ý tưởng thực hiện đề tài này ngay từ hè năm 2015 tôi đã tìm hiểu những thông tin, tài liệu để nghiên cứu nội dung này. Vì nội dung này nó rất gần gũi với cuộc sống hàng ngày bởi nguồn năng lượng là nhu cầu sống của con người. Chúng ta thử hình dung xem nếu chúng ta không có điện hay không có nước khoảng một tuần thôi chúng ta sẽ thấy ra sao? Vậy nguồn năng lượng là không thể tách rời khỏi cuộc sống con người mà nó luôn vận hành và có mối quan hệ mật thiết với con người. * Cách thực hiện: Để biết được chính xác nội dung, mục đích trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non tôi đã tìm đọc các tài liệu, tư liệu, thông tin điện tử trên mạng như: - Các tài liệu về sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả của nhà sản xuất giáo dục như: + Tài liệu: sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong gia đình. + Tổ chức thực hiện nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong trường mầm non. - Ngoài ra tôi còn tìm hiểu các kiến thức trên mạng thông tin điện tử, các tài liệu trên mạng Internet, trên sách báo và đặc biệt là các loại thông tin về năng lượng phù hợp với nghành nghề rồi sưu tầm và trao đổi với chị em đồng nghiệp để cùng nhau thực hiện đem đến kết quả tốt nhất trong công việc của mình. * Kết quả: Qua nghiên cứu các tài liệu thu thập được tôi đã nắm được những kiến thức đầy đủ, chính xác các nội dung về cách sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. Các nội dung bao gồm: Các dạng năng lượng thường sử dụng: gồm 3 dạng chính - Năng lượng tái tạo: Năng lượng mặt trời, năng lượng địa nhiệt, sức thủy triều và năng lượng thủy điện...Đây là nguồn năng lượng sạch và thân thiện với môi trường. - Năng lượng không tái tạo: Là các loại nhiên liệu như than, củi, rơm, gas, xăng dầu... - Năng lượng điện. 6/21
- Một số giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại trường mầm non Lợi ích của năng lượng đối với cuộc sống con người: - Năng lượng điện góp cho quá trình sản xuất được tự động hóa, cuộc sống của con người văn minh hiện đại và phát triển bền vững hơn. - Gas rất thuận tiện cho con người khi cuộc sống bận rộn ngày nay. - Nước rất cần thiết cho mỗi người chúng ta mà nước sạch lại là nguồn tài nguyên quý giá nhưng nó không phải là vô tận. Lợi ích của việc tiết kiệm năng lượng: - Tiết kiệm tiền cho nguồn ngân sách nhà trường - Góp phần đảm bảo nhu cầu điện, gas, nước cho nhà trường. - Góp phần hạn chế cắt điện luân phiên vào dịp hè nắng nóng. - Góp phần bảo vệ sự trong lành của môi trường tức là bảo vệ sức khỏe cho trẻ, cho tập thể, cho bản thân mình và cho cộng đồng. 2. Phối kết hợp với Ban giám hiệu xây dựng những quy định, tập huấn bồi dưỡng kiến thức sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả cho đội ngũ nhân viên nuôi dưỡng. 2.1. Quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả: Vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả là vô cùng quan trọng đối với tất cả các dân tộc, các quốc gia. Bởi toàn thế giới đang chung tay để tiết kiệm nguồn năng lượng, với những hành động thiết thực và đã trở thành hoạt động môi trường có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Nguồn năng lượng nó ảnh hưởng trực tiếp tới nền kinh tế, tới sức khỏe con người, tới nếp sống văn minh, tới môi trường của các dân tộc. Chính vì vậy trong mỗi chúng ta cần có kiến thức, sự hiểu biết về cách sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. * Cách thực hiện: Nhận biết được tầm quan trọng của năng lượng đối với con người, ngay từ đầu năm học tôi đã phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường xây dựng những quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả của tổ nuôi dưỡng chúng tôi. Theo thực trạng hiện nay, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả đối với một số cá nhân còn chưa có ý thức cao. Nên việc xây dựng quy định về cách sử dụng năng lượng tiết kiệm là vô cùng qua trọng để từng thành viên trong tổ nuôi dưỡng cùng thực hiện. Các quy định có chặt chẽ, đầy đủ bao nhiêu thì càng đảm bảo độ chính xác bấy nhiêu. Thông qua đó giúp cho nhân viên tổ nuôi chúng tôi có những hành vi và thói quen tốt khi sử dụng nguồn năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. 7/21
- Một số giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại trường mầm non Quy định về sử dụng Quy định về sử dụng Quy định về sử dụng Điện Gas Nước - Kiểm tra kỹ nguồn - Kiểm tra kỹ đường - Khóa nước khi không điện đảm bảo độ an ống dẫn gas, tránh rò rỉ sử dụng. toàn. khí gas. - Sử dụng vừa đủ lượng - Tắt đèn, quạt khi ra - Ngọn lửa khi nấu vừa nước cần thiết. khỏi phòng. phải - Thường xuyên kiểm tra - Tận dụng tối đa ánh - Hàng ngày lau chùi hệ thống đường ống sáng tự nhiên. bếp gas sạch sẽ. nước. - Tuyệt đối không đun - Sử dụng nồi phù hợp - Không được xả nước bếp điện, bếp từ trong với bếp. khi không có người. khu vực bếp của trường. - Chuẩn bị đầy đủ - Khóa van tổng trước khi - Ngắt hẳn nguồn điện nguyên liệu trước khi ra về. khi không sử dụng. nấu. - Không xả nước vào bồn - Khi tay ướt tuyệt đối - Sử dụng vòng chắn gió rửa quá đầy. không được cắm điện. của bếp. - Không dùng nước sạch - Không bật và tắt bếp cho các mục đích khác. nhiều lần khi nấu. - Đun lượng nước vừa đủ. - Kiểm tra rò rỉ gas bằng nước xà phòng. - Khóa van bình gas sau khi sử dụng. 2.2. Tham gia tập huấn về sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả: Để giúp cho đội ngũ nhân viên tổ nuôi dưỡng chúng tôi có kiến thức về sử dụng năng lượng một cách có hiệu quả, tôi đã phối hợp cùng Ban giám hiệu nhà trường tổ chức bồi dưỡng kiến thức cho tập thể nhân viên tổ nuôi những kiến thức cơ bản về cách sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. Bởi hàng ngày đội ngũ nhân viên của chúng tôi là người trực tiếp sử dụng nguồn năng lượng không phải là nhỏ nên tổ chức tập huấn là vô cùng quan trọng đã nêu cao tinh thần học hỏi, ý thức trách nhiệm trong công việc. Khi được tham gia tập huấn về năng lượng chúng tôi vô cùng hào hứng , phấn khởi và 100% đội ngũ nhân viên chúng tôi tham gia đầy đủ để đảm bảo trong việc sử dụng nguồn năng lượng đạt hiệu quả nhất. 8/21
- Một số giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại trường mầm non Cách làm cũ Cách làm mới Để giúp chúng tôi có kiến thức Ngoài cách làm cũ trước khi tập huấn Ban sâu rộng về cách sử dụng năng giám hiệu nhà trường phát tài liệu phô tô có lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu nội dung về cách sử dụng năng lượng tiết quả thì trước khi tập huấn kiệm, an toàn và hiệu quả cho chúng tôi để chúng tôi được Ban giám hiệu nghiên cứu trước và cùng nhau trao đổi tọa nhà trường phát cho tài liệu đàm. Sau khi tập huấn trực tiếp trên các đồ phô tô có nội dung về cách sử dùng , dụng cụ sử dụng đến nguồn năng lượng dụng năng lượng tiết kiệm, an trong ngày chúng tôi được làm câu hỏi bài tập toàn và hiệu quả để nghiên cứu kiểm tra trắc nghiệm về kiến thức sử dụng trước và cùng nhau trao đổi tọa năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. Khi đàm khi thực hiện tập huấn. chúng tôi làm bài tập xong Ban giám hiệu nhà Đồng thời chúng tôi được tập trường thu các bài tập lại kiểm tra và đánh giá huấn trực tiếp trên các đồ dùng, kết quả vào buổi họp tổ nuôi trong tháng hoặc dụng cụ sử dụng đến nguồn buổi tập huấn tiếp theo. năng lượng trong ngày. Chính vì vậy việc tập huấn bồi dưỡng kiến Sau buổi tập huấn chúng tôi thức sử dụng năng lượng tiết kiệm của nhân được cùng nhau tọa đàm, nêu ý viên tổ nuôi dưỡng chúng tôi đạt kết quả rất kiến phát biểu và giải đáp cao. Chúng tôi đã có một lượng kiến thức cơ những thắc mắc cần hỏi. bản và đã hiểu rõ, nắm trắc kiến thức sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. Tôi và các đồng chí trong tổ nuôi đã được nghe những nội dung giải đáp thắc mắc của Ban giám hiệu nhà trường và nhận thấy rằng mỗi một lần được tập huấn chúng tôi lại có thêm nhiều kiến thức và các bài học bổ ích để thêm kinh nghiệm mới cho công việc của mình. ( Bài kiểm tra kiến thức sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả được đính kèm tại phụ lục 2. Bài Kiểm tra về công tác phòng cháy chữa cháy tại phụ lục 1) * Kết quả: Tổng số buổi tôi được tham gia tập huấn: - Số buổi tập huấn tại huyện: 1 - Số buổi tập huấn tại trường: 2 Tổng số buổi tổ nuôi được tham gia tập huấn: - Số buổi tập huấn tại trường: 2 9/21
- Một số giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại trường mầm non - Sau các buổi tập huấn về kiến thức sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả đồng thời được làm bài kiểm tra trắc nghiệm. Chính vì vậy tôi và các chị em tổ nuôi dưỡng đã có kiến thức, kỹ năng về sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả để áp dụng vào công việc hàng ngày chăm sóc nuôi dưỡng trẻ đạt hiệu quả cao. Đ/c Nhân viên Công ty cổ phần TM Hải Ban giám hiệu nhà trường tập huấn cho Dương hướng dẫn cách sử dụng gas tiết nhân viên nuôi dưỡngcách sử dụng nước kiệm, an toàn và hiệu quả. tiết kiệm, hiệu quả. Tham gia lớp tập huấn phòng cháy chữa cháy do phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 7 tổ chức. 10/21
- Một số giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại trường mầm non 3. Tham mưu với Ban giám hiệu rà soát và đầu tư cơ sở vật chất 3.1. Khảo sát thực trạng cơ sở vật chất Để chuẩn bị cho năm học mới cuối tháng 7 Ban giám hiệu nhà trường rà soát kiểm tra cơ sở vật chất để có kế hoạch bổ sung, sửa chữa các trang thiết bị đầy đủ dón năm học mới. Thiết bị sử dụng Thiết bị sử dụng Thiết bị sử dụng điện gas nước Thứ tự Hiện Hiện Hiện SL SL SL trạng trạng trạng Đường Bếp Bồn rửa; 1 Quạt: 2 Tốt ống dẫn Tốt gas: 3 5 gas cũ Tủ Vòi rửa: 2 Tủ lạnh: 1 Tốt Tốt Tốt cơm: 1 10 Tủ hấp Chậu 3 Đèn típ: 3 bộ Tốt Tốt Tốt khăn: 1 nhôm: 2 Công tắc Thùng 4 Tủ sấy bát: 1 Tốt chập chờn Inox: 2 Tủ làm mát: 5 Tốt 1 6 Máy xay: 1 Tốt Máy sinh 7 Tốt tố:1 Cần thay Máy lọc 8 quả lọc số nước: 1 1 Máy khử Hỏng 1 9 ôzol: 1 quả sủi 10 Máy nước: 1 Tốt 3.2. Tham mưu Ban giám hiệu đầu tư bổ sung và thay thế cơ sở vật chất 3. 2. 1. Máy lọc nước và máy khử Ozon Nước đóng vai trò quan trọng trong đời sống con người, nước được sử dụng trong cuộc sống sinh hoạt, đặc biệt nước được sử dụng nhiều trong chế biến thực phẩm. Mặc dù thực phẩm của trẻ được Ban giám hiệu ký hợp đồng thực phẩm sạch của các công ty có thẩm quyền nhưng để đảm bảo an toàn tuyệt đối về vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà trường. Năm học 2013- 2014 Ban giám hiệu nhà trường đầu tư mua máy khử độc thực phẩm Ozon công nghiệp để lắp đặt tại bếp ăn của trường. 11/21
- Một số giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại trường mầm non * Cách thực hiện: Sau khi kiểm tra rà soát cơ sở vật chất nguồn nước cung cấp hàng ngày cho trẻ là nguồn nước sạch của thôn được kiểm nghiệm đảm bảo an toàn. Nhưng vì nguồn nước cung cấp cho toàn dân hàng ngày với số lượng lớn nên để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ, Ban giám hiệu nhà trường đã đầu tư mua hệ thống giàn lọc nước công nghiệp Kanggooro, công xuất lọc nước 1h lọc được 150 lít nước. Tuần 1 tháng 8 năm 2015 tôi cùng Ban giám hiệu kiểm tra thực trạng quả lọc và nhận thấy quả lọc số 1 đến thời điểm phải thay thế và 1 quả sủi của máy khở độc Ozon đã không sủi được. Các quả lọc, quả sủi của máy lọc nước, máy khử Ozon đều được thay thế theo đúng lịch quy định luôn đảm bảo tốt nguồn nước sạch cho trẻ hàng ngày và đảm bảo máy chạy không bị rít, kêu, ồn ảnh hưởng đến tiêu hao năng lượng điện của nhà trường. Ảnh giàn lọc nước Kanggooro của nhà Ảnh máy khử ozon của nhà trường. trường. * Kết quả: Sau khi kiểm tra xong tôi đã tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường và thay thế ngay quả lọc số 1 cho máy lọc nước và 1 quả sủi cho máy khử Ozon trong tuần 2 tháng 8 năm 2015. Hiện nay máy lọc nước và máy khử Ozon của nhà trường hoạt động tốt. 3. 2. 2. Tủ sấy bát và hệ thống đường ống dẫn gas Vấn đề vệ sinh đồ dùng, dụng cụ cho trẻ trong quy trình chăm sóc nuôi dưỡng trẻ là vô cùng quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp tới bữa ăn cũng như sức khỏe của trẻ. Nên việc rà soát cơ sở vật chất là vô cùng quan trọng để phát hiện sớm những trang thiết bị hỏng để bổ sung thay thế kịp thời đảm bảo trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. 12/21
- Một số giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại trường mầm non * Cách thực hiện: Tôi cùng Ban giám hiệu kiểm tra rà soát cơ sở vật chất tủ sấy bát và thấy có hiện tượng công tắc tủ sấy bát cần phải thay thế và đường ống dấn gas đã cũ cần được thay thế đường ống dẫn gas mới để đảm bảo an toàn trong quy trình sử dụng hàng ngày. Hệ thống đường ống bếp ga đã thay mới Ảnh tủ sấy bát, tủ lạnh, tủ giữ nhiệt * Kết quả: Sau khi rà soát sơ sở vật chất trang thiết bị chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Tôi đã tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường sửa chữa công tắc chập chờn của tủ sấy bát và thay thế toàn bộ đường ống dẫn gas mới bằng ống thép đen đúc 3 ly F21cho hệ thống bếp gas nhà trường tổng trị giá tiền thay thế đường ống dẫn gas là 7.535.000đ để đảm bảo không tiêu hao năng lượng gas và an toàn khi sử dụng. 3. 2. 3. Công tắc điện và hệ thống bóng đèn trong nhà bếp Hệ thống đèn chiếu sáng nhà bếp của trường được thiết kế đấu nối tiếp. Khi bật 1 công tắc điện có tới 2 bộ đèn tuýp cùng sáng. Với cách thiết kế đấu nối tiếp dẫn đến tiêu hao điện năng cao và độ bền của bóng đèn kém. Vì khi chúng ta muốn bật một bóng đèn để sử dụng thì chúng ta vẫn bật một công tắc nhưng cả một dãy bóng đều sáng. Chính vì thiết kế như trên mà hệ thống đèn chiếu sáng của nhà bếp chúng tôi hay bị cháy bóng và hỏng trấn lưu. Nhận thấy thực trạng như vậy nên tôi đã mạnh dạn tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường thay thế hệ thống bóng đèn chiếu sáng từ bộ đèn tuýp chuyển sang lắp bóng 2 bóng Compact tiết kiệm điện năng phù hợp với vị trí trong khu vực bếp. Đồng thời lắp hệ thống công tắc riêng cho mỗi 1 bóng đèn và 1 bộ đèn tuýp là 1 công tắc không lắp chung công tắc dẫn đến tiêu hao năng lượng và độ bền của bóng không cao. * Kết quả: 13/21
- Một số giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại trường mầm non Sau khi tôi tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường và Ban giám hiệu nhà trường đã nghiên cứu, tham khảo và nhất trí với đề xuất của tôi. Đến nay nhà trường đã thay thế 2 bộ bóng đèn típ thành 2 bóng Compact tiết kiệm điện năng và sử dụng 1 bộ bóng đèn tuýp cho hệ thống nhà bếp. 4. Thực hiện đúng dây chuyền bếp một chiều giữa các nhân viên trong tổ Đây là một bước vô cùng quan trọng, nó góp phần rất lớn trong việc phối kết hợp sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. Bởi việc phối hợp giữa các thành viên trong tổ tạo nên dây chuyền làm việc không bị chồng chéo, thực phẩm được sơ chế theo quy trình đảm bảo tươi ngon và vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời ta sử dụng nguồn năng lượng hợp lý trong dây chuyền tránh để làm lãng phí nguồn nước khi rửa thực phẩm và lượng gas khi phải chờ đợi thực phẩm để thực hiện nấu món ăn cho trẻ. Trong quy trình chế biến món ăn cho trẻ luôn đảm bảo đúng kỹ thuật, vệ sinh an toàn thực phẩm mà còn đảm bảo sử dụng nguồn năng lượng hợp lý tránh thất thoát lãng phí ảnh hưởng đến nguồn ngân sách của nhà trường và ảnh hưởng đến không khí môi trường bên ngoài của trẻ.Vì vậy là một tổ trưởng tổ nuôi dưỡng nên tôi thường xuyên theo dõi sát sao, bao quát về mọi công việc của các thành viên trong tổ để rút ra kinh nghiệm cho bản thân và góp ý cho chị em đồng nghiệp làm tốt hơn công việc hàng ngày là chế biến món ăn cho trẻ và sử dụng nguồn năng lượng hợp lý. Đồng thời tổ nuôi chúng tôi được BGH họp chuyên môn thường xuyên mỗi tháng 1 lần để bồi dưỡng chuyên môn nâng cao trình độ, dự giờ quy trình chế biến bữa ăn cho trẻ trong ngày và cách sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. Qua đó chúng tôi được góp ý, uốn nắn kịp thời để quy trình kỹ thuật thao tác được thuần thục. Mà yêu cầu đối với đội ngũ nhân viên nuôi dưỡng chúng tôi luôn đòi hỏi phải có năng lực chuyên môn tốt, có sức khỏe dẻo dai để đảm bảo được công việc hàng ngày. Bởi chúng ta vẫn thường nói muốn làm được việc gì tốt trước hết thì chúng ta phải có tâm trạng tốt, luôn vui vẻ, có sức khỏe tốt. * Cách thực hiện: Ban giám hiệu trường tôi phân công theo dây chuyền làm việc theo từng cặp đôi, 2 đồng chí 1 cặp, mỗi cặp đôi luôn đảm bảo 1 đồng chí có năng lực chuyên môn tốt công tác lâu năm cùng 1 đồng chí mới công tác được 1- 2 năm. Bản thân tôi được nhà trường phân công làm việc cùng đồng chí nhân viên nam và là cặp đôi chuyên nấu chính các món ăn trong ngày cho trẻ. Với kinh nghiêm 2 năm trong công việc nấu chính cùng cặp đôi với đồng chí có kinh nghiệm 4 năm nên tôi cùng đồng chí luôn hoàn thành tốt công việc nấu chính của mình. 14/21
- Một số giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại trường mầm non Bên cạnh đó chị em tổ nuôi cũng theo từng cặp đôi làm việc rất khoa học không bị chồng chéo công việc nên việc chế biến món ăn cho trẻ luôn đảm bảo đúng kỹ thuật, đúng quy trình, đúng thời gian và còn tiết kiệm được nguồn năng lượng đáng kể cho nhà trường. Qua đó chất lượng cũng như tay nghề của tổ nuôi chúng tôi được nâng cao rõ rệt. * Kết quả: Tổ nuôi chúng tôi làm việc hàng ngày làm việc theo sự phân công của Ban giám hiệu nhà trường. Trong quá trình làm việc dây chuyền tổ nuôi của chúng tôi luôn đảm bảo tốt công việc không bị chồng chéo nên rất thuận lợi cho việc tiết kiệm nguồn năng lượng cho nhà trường. Ảnh dây chuyền sơ chế thực phẩm của tổ nuôi. 15/21
- Một số giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại trường mầm non 5. Cách sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả trong dây chuyền làm việc tổ nuôi 5.1. Cách sử dụng Điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả: Con người chúng ta có mối quan hệ mật thiết với điện, chúng ta sống không thể tách rời điện, điện là nguồn động lực, nguồn năng lượng cho các thiết bị trong sản xuất và đời sống. Nhờ có điện năng, quá trình sản xuất được tự động hóa và cuộc sống của con người văn minh hiện đại hơn. Chính vì vậy chúng ta phải biết sử dụng điện một cách hợp lý và có hiêu quả. Cách làm cũ Cách làm mới - Ca 1: Nhân viên trực sớm 7h - Ca 1: Nhân viên trực sớm 7h kém 15 phút có mặt tại trường kém 15 phút có mặt tại trường để dọn dẹp vệ sinh. để dọn dẹp vệ sinh. + Khi vào phòng bật 1 công tắc đèn + Khi vào phòng bật 1 công tắc có 1 thì 2 bộ bóng đèn típ chiếu sáng, mở bóng đèn Compact sáng, mở thông thông thoáng cửa ra vào, cửa sổ, quét thoáng cửa ra vào, cửa sổ, quét dọn dọn sàn nhà, lau sàn nhà sạch bằng sàn nhà, lau sàn nhà sạch bằng khăn nước, lau khăn ẩm sau đó lau khăn ướt, lau khăn ẩm sau đó lau khăn khô. khô. Trong quá trình lau, bật quạt làm Nền nhà được lau 3 lần đúng theo quy thông thoáng và làm khô nền nhà. chế thì khi lau xong nền nhà đã khô ta không cần bật quạt để làm khô nền. + Tận dụng ánh sáng mặt trời và khí hậu khô thoáng để tiết kiệm điện trong ngày. Chỉ sử dụng điện ánh sáng tối đa khi thời tiết thiếu ánh sáng tự nhiên như: Cơn mưa, trời tối... + Quạt trần không sử dụng khi bếp đang đun thức ăn cho trẻ, vì: Khi nấu sử dụng quạt làm hơi nóng bốc ra môi trường bên ngoài rộng hơn làm cho nhiệt độ xung quanh bếp tăng cao. Đồng thời làm tản lửa, tỏa nhiệt trong bếp đang đun gây tiêu hao gas. - Ca 2: Các đồng chí nhân viên đến ca - Ca 2: Các đồng chí nhân viên đến ca 2 để chuẩn bị giao nhận thực phẩm 2 để chuẩn bị giao nhận thực phẩm lần 1 là 7h 30 và bắt tay vào công việc lần 1 là 7h 30 và bắt tay vào công việc thực hiện dây chuyền chế biến món ăn thực hiện dây chuyền chế biến món ăn cho trẻ trong ngày. cho trẻ trong ngày. 16/21
- Một số giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại trường mầm non 5.2. Cách sử dụng Nước tiết kiệm, an toàn và hiệu quả: Nước là nguồn tài nguyên vô giá nhưng không vô tận, chính vì thế tiết kiệm nước luôn luôn rất cần thiết ngay cả ở những nơi có nguồn nước dồi dào. Nó có tác dụng trực tiếp trong việc tiết kiệm nguồn ngân sách cho nhà trường mà tiết kiệm nước còn ngăn ngừa cạn kiệt nguồn nước ngầm, khan hiếm, ô nhiễm nước, ngăn ngừa tiết kiệm nước ở các lưu vực. Vì vậy tiết kiệm nước là vấn đề có ý nghĩa thiết thực hiện nay đòi hỏi mỗi chúng ta cùng chung tay bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên này. Cách làm cũ Cách làm mới - Tất cả các bồn nước khi sử dụng - Tận dụng một số nước rửa để trong sơ chế và chế biến thực tái sử dụng: phẩm trong ngày cho trẻ đều + Nước vo gạo trong chúng tôi tận dùng xong và xả luôn không tái dụng nước để tái sử dụng vào việc rửa sử dụng. rau cho trẻ ở 1-2 nước đầu. Nước cuối cùng rửa rau của trẻ chúng tôi tiếp tục tận dụng bồn nước đó để rửa các dụng cụ nhà bếp như xoong nồi, khay cơm, xoong thức ăn... + Nước nóng trong tủ hấp cơm của trẻ chúng tôi tận dụng để rửa bát ăn của trẻ. Bởi vì khi rửa bát của trẻ ta dùng một lượng nước nóng thì sẽ giảm bớt được lượng nước hóa chất là nước rửa bát vừa đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, bát khô dáo và đảm bảo tiết kiệm một lượng nước đáng kể. + Khi rửa bát cho trẻ tiếp tục chúng tôi lại tận dụng nước cuối cùng tráng bát của trẻ dưới vòi nước để ngâm bát ăn trưa của giáo viên. =>Với cách làm như trên tổ nuôi chúng tôi bình quân một ngầy tiết kiệm được 1/ 3 đến 1/2 khối nước. - Ban giám hiệu nhà trường khi mua - Ban giám hiệu nhà trường khi giàn lọc nước công nghiệp mua giàn lọc nước công nghiệp Kanggooro đã thiết kế tận dụng số Kanggooro đã thiết kế tận dụng số lượng nước khi giàn lọc lượng nước lượng nước khi giàn lọc lượng nước tinh và lượng nước thô để tái sử dụng tinh và lượng nước thô để tái sử dụng vào việc rửa các dụng cụ nhà bếp. Vì vào việc rửa các dụng cụ nhà bếp. Vì cứ lọc được 100 lít nước tinh thì thải cứ lọc được 100 lít nước tinh thì thải ra 180 lít nước thô. Vì vậy lượng nước ra 180 lít nước thô. Vì vậy lượng của máy lọc nước được tận dụng tối nước của máy lọc nước được tận dụng đa không bị bỏ lãng phí. 17/21
- Một số giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại trường mầm non tối đa không bị bỏ lãng phí. 5.3. Cách sử dụng Gas tiết kiệm, an toàn và hiệu quả: Cách làm cũ Cách làm mới - Gas là một trong những nhiên liệu đun - Dây chuyền nấu chính Ban giám nấu phổ biến nhất hiện nay. Vì vậy tiết hiệu phân công 2 đồng chí nam kiệm gas là vấn đề có ý nghĩa thiết thực phụ trách nấu ăn chính hàng ngày hiện nay đòi hỏi mỗi chúng ta cùng chung cho trẻ. tay bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên này. - Dây chuyền tổ nuôi được thay đổi luân - Thường xuyên kiểm tra đường phiên theo tuần (Mỗi cặp đôi nấu chính 1 ống dẫn gas bằng nước xà phòng. tuần). Vì trong dây chuyền - Kiểm tra đường ống dẫn gas bằng nước - Chính vì vậy chúng tôi có nhiều xà phòng khi phát hiện có mùi gas. kinh nghiệm khi sử dụng gas để chế biến món ăn cho trẻ như: Điều chỉnh ngọn lửa phù hợp, lựa chon xoong nồi phù hợp, lượng nước đong chuẩn theo số lượng trẻ, tập trung khi nấu... - Vì tủ cơm trưa của trẻ to, rộng và có - Vì tủ cơm trưa của trẻ to, rộng nhiều khay nên thực phẩm sử dụng cho và có nhiều khay nên thực phẩm bữa chiều của trẻ như: Hạt sen, đậu, lạc, sử dụng cho bữa chiều của trẻ bí đỏ, cà rốt... để cho vào cháo hoặc chè như: Hạt sen, đậu, lạc, bí đỏ, cà của trẻ tôi đã tận dụng 1- 2 khay hấp cùng rốt... để cho vào cháo hoặc chè cơm trưa của trẻ. của trẻ tôi đã tận dụng 1- 2 khay hấp cùng cơm trưa của trẻ. - Cơm của giáo viên tôi cũng tận dụng 2 khay thừa của trẻ để hấp và có ghi rõ chữ “Cơm cô’ để dễ phân biệt. Qua đó tôi đã tiết kiệm được nguồn năng lượng gas hàng tháng đáng kể cho nhà trường. - Nấu cháo cho trẻ bằng gạo tẻ và gạo - Nhà trường nấu cháo bằng gạo nếp hạt. xay nên thời gian nấu cháo nhanh hơn. 18/21
- Một số giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại trường mầm non IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC Qua thời gian thực hiện ““Một số giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại trường mầm non”. nhờ sự nỗ lực và tinh thần trách nhiệm của bản thân, hay tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi không ngừng vươn lên, đồng thời có sự giúp đỡ nhiệt tình của chị em đồng nghiệp và dưới sự chỉ đạo sát sao của BGH, kết họp với các giải pháp khoa học và cách làm thực tế đã trình bày ở trên, tôi và các chị em trong tổ nuôi chúng tôi đã làm việc với tinh thần trách nhiệm yêu nghề yêu trẻ. Chúng tôi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại trường mầm non. Luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng để đạt hiệu quả cao, có ý thức trách nhiệm trong công việc và đã tạo được thói quen và hành vi tốt trong công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. * Kết quả số liệu tổ nuôi sử dụng nguồn năng lượng từng tháng trong năm học 2015- 2016 như sau: Số năng lượng sử dụng trong tháng Tháng, năm Số trẻ Ghi chú Số Điện Kg Gas Khối Nước Tháng 8/2015 425 235,0 310,0 75,0 Tháng 9/2015 548 315,0 385,0 98,0 Tháng 10/2015 548 315,0 380,0 92,0 Tháng 11/2015 548 305,0 381,0 92,0 Tháng 12/2015 548 303,5 380,2 93,5 Tháng 1/2016 548 255,0 305,5 62,2 Nghỉ tết Tháng 2/2016 548 302,0 375,0 85.0 Tháng 3/2016 548 302,0 374,0 84,5 Biểu đồ kết quả sử dụng nguồn năng lượng của tổ nuôi đầu năm và cuối năm 19/21
- Một số giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại trường mầm non Để đạt được kết quả như trên là nhờ sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường với tổ nuôi dưỡng nhằm thực hiện tốt việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. - Đối với bản thân: Bản thân tôi đã vận dụng những kiến thức học được tại đợt tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác phòng cháy chữa cháy và các lớp tập huấn về công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả do Ban giám hiệu nhà trường tổ chức. + Tôi có sức khỏe tốt, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. + Đầu tháng 4 vừa qua, tôi tham gia đăng ký nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp Huyện, phần thi thực hành chế biến món ăn cho trẻ trong ngày tôi đã đạt loại tốt. + Tôi đã rút ra được nhiều kinh nghiệm trong việc sử dụng nguồn năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. Đồng thời đã tạo cho tôi một thói quen và hành vi tốt trong sử dụng các nguồn năng lượng. - Đối với phụ huynh: Phụ huynh học sinh luôn tin tưởng vào nhà trường vì những gì tốt đẹp nhất luôn dành cho con họ.Vì vậy hàng năm số lượng trẻ đến trường ngày càng tang tổng toàn trường là 548 cháu. - Đối với nhà trường: Nhà trường đã tiết kiệm được một khoản nhỏ trong nguồn ngân sách của nhà trường. + Nhiều năm học qua không có hiện tượng về mất an toàn trong việc sử dụng nguồn năng lượng điện, gas và nước luôn đảm bảo an toàn. + Nhà trường được đánh giá cao về các mặt như: Chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, vệ sinh y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống bệnh dịch theo mùa, giáo dục trẻ... Trên đây là một kết quả rất đáng mừng cho tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường vì tổ nuôi dưỡng đã có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác sử dụng năng lượng trong ngày tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. 20/21
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1794 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 24 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 25 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 44 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 28 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 50 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 14 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 13 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 25 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 16 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 21 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 18 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 8 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 14 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn