Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp trong công tác tham mưu để tăng trưởng cơ sở vật chất ở trường Mầm non
lượt xem 5
download
Mục đích của sáng kiến này là đưa ra những giải pháp có tính hệ thống nhằm áp dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả trong công tác tham mưu để tăng trưởng cơ sở vật chất cho nhà trường ngày càng vững mạnh như: Nghiên cứu các tài liệu quy định về chuẩn CSVC và trang thiết bị ở trường mầm non. Lập kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất. Xác định rõ trách nhiệm của Ban giám hiệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp trong công tác tham mưu để tăng trưởng cơ sở vật chất ở trường Mầm non
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP TRONG CÔNG TÁC THAM MƯU ĐỂ TĂNG TRƯỞNG CƠ SỞ VẬT CHẤT Ở TRƯỜNG MẦM NON
- Quảng Bình, tháng 5 năm 2015 2
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP TRONG CÔNG TÁC THAM MƯU ĐỂ TĂNG TRƯỞNG CƠ SỞ VẬT CHẤT Ở TRƯỜNG MẦM NON Họ tên: Hoàng Thị Lài Chức vụ: Hiệu trưởng Đơn vị công tác: Trường Mầm non Trường Thủy
- Quảng Bình, tháng 5 năm 2015 4
- 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài: Giáo dục Mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân được Luật giáo dục khẳng định, đây là bậc học vô cùng quan trọng, là cơ sở nền tảng cho quá trình học tập và phát triển tư duy của trẻ, hình thành những cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa (XHCN) Việt Nam, chuẩn bị tiền đề cần thiết cho trẻ bước vào trường phổ thông. Ngày nay, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta càng coi trọng vai trò của giáo dục, quan tâm nhiều hơn và đòi hỏi giáo dục phải đổi mới, phát triển đáp ứng nhu cầu về học tập và tiếp thu những kiến thức, kỹ năng phẩm chất, năng lực cần thiết trong thời kỳ công nghiệp hóa (CNH), hiện đại hóa (HĐH) đất nước. Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã khẳng định: "Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, trong đó, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục là khâu then chốt” và “Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có sứ mệnh nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng xây dựng đất nước, xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam". Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2011 2020 đã định hướng: "Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao là một đột phá chiến lược". Chiến lược phát triển giáo dục 2011 2020 nhằm quán triệt và cụ thể hoá các chủ trương, định hướng đổi mới GD&ĐT, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2011 2020 của đất nước. Nghị quyết Trung ương VIII khóa XI có hẳn một chuyên đề dành cho GD&ĐT đó là: “Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”. Đối với giáo dục Mầm non việc đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục, chăm sóc nuôi dưỡng là yêu cầu cấp thiết ở nước ta trong giai đoạn CNH, HĐH đất nước nhằm thực hiện mục tiêu chiến lược phát triển giáo dục Mầm non. Để đạt được mục tiêu trên, việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ mầm non phụ thuộc vào chất lượng đội ngũ giáo viên và điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của từng cơ sở giáo dục. Muốn nâng cao chất 1
- lượng trước hết phải nâng cao chất lượng đội ngũ đồng thời tăng cường xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị trường học bởi đây là điều kiện, phương tiện để truyền tải kiến thức, tư duy cho trẻ. Ở trường Mầm non, nơi tôi công tác, trước đây trong điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn công tác chăm sóc giáo dục trẻ còn gặp nhiều hạn chế, phòng học chủ yếu là nhà thôn, mướn nhà dân học tạm, bàn ghế chưa theo quy chuẩn, thậm chí các cháu phải ngồi học dưới sàn đất hoặc kê miếng gỗ hay chồng sách vở làm bàn, đồ dùng đồ chơi còn thiếu nhiều và đơn giản nên chưa phát huy được tính tích cực cho trẻ. Hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của cơ sở vật chất trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi ở cấp học Mầm non đã và đang đem lại tiềm năng sư phạm to lớn cho việc tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ có hiệu quả. Vì thế, chúng ta khẳng định cơ sở vật chất là một điều kiện cần thiết trong quá trình nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Trong quá trình xây dựng phong trào giáo dục mầm non nói chung và sự nghiệp GD&ĐT tạo nói riêng, việc tham mưu xây dựng cơ sở vật chất là trách nhiệm đầu tiên của người cán bộ quản lý mà đặc biệt là người hiệu trưởng, muốn chất lượng dạy và học đạt kết quả cao thì đòi hỏi phải có cơ sở vật chất đầy đủ từ phòng học, phòng chức năng, các loại đồ dùng trang thiết bị dạy học…vì đây chính là điều kiện cần thiết để giúp trẻ phát triển nhanh hơn, đầy đủ hơn. Trong công tác quản lý, có lẽ đề tài này đã được nhiều nhà quản lý giáo dục nghiên cứu, song đối với bản thân tôi, là một người quản lý đang làm việc tại trường thuộc vùng khó khăn, điều kiện kinh tế của địa phương còn nghèo, đời sống của người dân quanh năm phụ thuộc vào nghề làm ruộng, làm rẫy, văn hóa xã hội phát triển chậm, nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho giáo dục rất hạn hẹp thì đây chính là vấn đề làm cho tôi quan tâm, trăn trở nhiều hơn cả. Vì điều này đã ảnh hưởng lớn đến chất lượng chăm sóc giáo dục trong nhiều năm qua, các cháu phải chịu nhiều thiệt thòi vì không được học trong một ngôi trường khang trang, sạch sẽ, thoáng mát như các bạn ở vùng thuận lợi khác. Và thế nên, đối với trường tôi, đây là một đề tài mới, vừa có tính thực tiễn, vừa mang tính chiến lược lâu dài góp phần to lớn vào quá trình xây dựng hoàn thiện cơ sở vật chất, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện đáp ứng nhu cầu bức thiết về giáo 2
- dục mầm non trong giai đoạn hiện nay và nhằm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia. Chúng ta khẳng định cơ sở vật chất là điều kiện, phương tiện để nhà trường thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục và đồng thời hướng tới xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Song, trong thực tế, theo phân cấp quản lý thì Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp chưa thực sự đầu tư nhiều cho mầm non, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn hạn chế, chưa đáp ứng với sự nghiệp phát triển giáo dục. Chính vì vậy, tôi luôn trăn trở và tìm các giải pháp để tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo, nhằm tăng trưởng cơ sở vật chất ở trường mầm non một cách có hiệu quả nhất. Sau đây tôi xin trình bày sáng kiến kinh nghiệm của mình với đề tài: "Một số giải pháp trong công tác tham mưu để tăng trưởng cơ sở vật chất ở trường Mầm non". 1.2. Điểm mới của đề tài, sáng kiến, giải pháp: Đề tài sáng kiến của tôi đi sâu vào việc nghiên cứu vấn đề tham mưu để tăng trưởng cơ sở vật chất và trang thiết bị trường học nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Qua đó đưa ra những giải pháp có tính hệ thống nhằm áp dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả trong công tác tham mưu để tăng trưởng cơ sở vật chất cho nhà trường ngày càng vững mạnh như: Nghiên cứu các tài liệu quy định về chuẩn CSVC và trang thiết bị ở trường mầm non. Lập kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất. Xác định rõ trách nhiệm của Ban giám hiệu. Công tác tham mưu của Hiệu trưởng để nhằm tăng trưởng CSVC, trang thiết bị dạy học trong nhà trường. Công tác xã hội hoá giáo dục. Tăng cường công tác quản lý, sử dụng, bảo quản CSVC, trang thiết bị dạy học của nhà trường. 1.3. Phạm vi áp dụng Trong quá trình nghiên cứu đề tài “Một số giải pháp trong công tác tham mưu để tăng trưởng cơ sở vật chất ở trường mầm non” với mục đích tăng trưởng cơ sở vật chất, phục vụ tốt nhất cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ, phù hợp với xu thế phát triển giáo dục mầm non hiện nay, Đề tài đã được áp dụng tại trường tôi và có tính khả thi cao. Vì thế, đề tài này được áp dụng cho tất cả các trường mầm non ở các vùng miền tại huyện Lệ Thủy và có thể áp dụng rộng rãi ở các trường mầm non trong toàn tỉnh Quảng Bình. 3
- 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu Đối với trường Mầm non tôi đang công tác, có 01 điểm trường gồm có 03 lớp Mẫu giáo và 01 nhóm trẻ cộng đồng với 116 cháu trong đó có 01 lớp mẫu giáo lớn: 33 cháu, 01 lớp mẫu giáo nhỡ: 15 cháu, 01 lớp mẫu giáo bé: 32 cháu, 01 nhóm trẻ 2436 tháng: 36 cháu. Tổng số 04 phòng học, 01 phòng chức năng, 01 bếp bán trú, 01 nhà xe, 01 phòng kho, 03 phòng vệ sinh, đồ chơi ngoài trời 05 loại. Song được sự hổ trợ của UBND Huyện Lệ Thủy, tham mưu tích cực với UBND xã về công tác xã hội hóa giáo dục Mầm non, chú trọng phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị trong nhà trường mà cụ thể là qua duyệt kế hoạch phát triển đầu năm và kế hoạch xây dựng, mua sắm trong năm học: Với tình hình thực tế chung ở địa phương và Nhà trường, để thực hiện được đề tài của mình bản thân tôi may mắn có nhiều thuận lợi cơ bản đó là. Thuận lợi: Lãnh đạo địa phương đã quan tâm, đồng tình cao về kế hoạch phát triển quy mô trường lớp giai đoạn 2011 2015 của nhà trường, các cấp ủy đảng, chính quyền thường xuyên chăm lo đến giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng. Đây là động lực mạnh mẽ nhất giúp tôi tự tin hơn trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài. Sự phối hợp chăt chẽ giữa các tổ chức, đoàn thể như: Ban chấp hành xã đoàn, Đoàn thanh niên các thôn, Hội phụ nữ, mặt trận, Hội khuyến học xã và 4
- đặc biệt là Ban chấp hành hội phụ huynh trong công tác vận động xã hội hóa giáo dục. Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD&ĐT, sự quan tâm giúp đỡ của UBND huyện, UBND tỉnh. Trường có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và có diện tích khá rộng: 2922,0m2 Bên cạnh đó, nhà trường có đội ngũ CB, GV, NV nhiệt tình, chịu thương chịu khó, có năng lực trong công tác, khả năng tiếp cận chương trình đổi mới nhanh. Khó khăn: Do điều kiện kinh tế chậm phát triển, đời sống nhân dân còn thấp, nhận thức của lãnh đạo địa phương, các bậc phụ huynh còn mang nặng ý thức mong chờ. Ngân sách của địa phương còn hạn hẹp, Nhà nước chưa có sự đầu tư thích đáng cho giáo dục Mầm non. P hòng học chủ yếu là nhà cấp 4; một số phòng chức năng còn thiếu; trang thiết bị nhà trường chưa đảm bảo yêu cầu để thực hiện chương trình giáo dục mầm non hiện nay. Những khó khăn trên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác xây dựng CSVC, trang thiết bị đồ dùng đồ chơi phục vụ cho chăm sóc giáo dục trẻ theo khoa học. * Một số nguyên nhân cơ bản dẫn đến thực trạng trên: Phòng học chủ yếu nhà cấp 4, các phòng học và trang thiết bị đã xuống cấp. Kinh tế của địa phương còn gặp nhiều khó khăn, đời sống của nhân dân còn thấp, nhận thức của một số phụ huynh còn mang tính ỷ lại, trông chờ vào Nhà nước. Do tiến độ dự án kiên cố hóa trường học xây dựng nhà cao tầng ở điểm trung tâm đang còn chậm. Công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo chưa thiết thực. Những nguyên nhân trên có ảnh hưởng không nhỏ đến công tác chăm sóc, giáo dục trẻ trong nhà trường. Là một cán bộ quản lý, tôi luôn trăn trở, suy nghĩ mình phải làm thế nào để có đủ điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu đổi mới trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ trong điều kiện kinh tế của địa phương còn khó khăn, nhân dân còn nghèo. Tôi cũng đã nghiên cứu các Chỉ thị; Nghị quyết; các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước mong sao tìm được giải pháp, và rồi tôi đã nghĩ đến phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Nhưng làm sao để thu hút, vận động được các cấp, các ngành 5
- và toàn xã hội cùng tham gia? Có lẽ, đối với chức trách nhiệm vụ của mình, thì chỉ bằng “con đường” tham mưu, làm tốt công tác tham mưu mới đẩy nhanh việc xây dựng và tăng trưởng CSVC, trang thiết bị cho nhà trường và xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia năm học 20142015. Bởi vậy, tôi đã lựa chọn đề tài “Một số giải pháp trong công tác tham mưu để tăng trưởng cơ sở vật chất ở trường Mầm non” là để xác định vai trò của người Hiệu trưởng, làm tốt vấn đề này, tôi thiết nghĩ, sẽ giúp nhà trường có CSVC, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ trong giai đoạn hiện nay, đồng thời cũng là góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho xã hội. 2.2. Các giải pháp và việc làm cụ thể: Ngày nay trong tình hình đổi mới đất nước, sự nghiệp giáo dục mầm non đòi hỏi không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, lấy chất lượng để duy trì phát triển số lượng. Muốn làm được điều đó cần phải, kết hợp sức mạnh cộng đồng, kết hợp sự hỗ trợ đầu tư của Nhà nước và đóng góp của nhân dân, sự phối hợp của các tổ chức chính trị, đoàn thể trong việc tạo điều kiện xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Trong vấn đề này, người Hiệu trưởng là cầu nối giữa nhà trường với các cấp lãnh đạo ở địa phương, các ban ngành, các tổ chức chính trị, đoàn thể để tham mưu, phối hợp cùng tích cực tham gia thực hiện các kế hoạch của nhà trường có hiệu quả cao nhất. Nói như vậy có nghĩa là, tham mưu có vai trò rất quan trọng trong công tác quản lý của người Hiệu trưởng. Chính vì vậy, bản thân tôi thấy công tác tham mưu là một trong những giải pháp có tính quyết định việc hoàn thành tốt nhiệm vụ của người cán bộ quản lý. Muốn làm tốt công tác tham mưu trong việc tăng trưởng CSVC của nhà trường cần có những giải pháp sau: * Giải pháp 1: Nghiên cứu các tài liệu quy định về chuẩn CSVC và trang thiết bị ở trường Mầm non: Đây là giải pháp đầu tiên và vô cùng quan trọng đối với người quản lý. Người quản lý phải nghiên cứu đầy đủ các loại tài liệu và nắm chắc được những yêu cầu tối thiểu, cụ thể về các điều kiện về CSVC, trang thiết bị của trường Mầm non lúc đó mới có căn cứ để lập kế hoạch phát triển. Để xây dựng được kế hoạch có tính khả thi cao tôi đã tập trung nghiên cứu Quyết định số 05/VBHNBGDĐT ngày 13 tháng 02 năm 2014 của Bộ giáo dục và Đào tạo Ban hành Điều lệ Trường Mầm non; Thông tư số 02/2014/TT BGDĐT ngày 08 tháng 02 năm 2014 của Bộ Giáo dục và đào tạo Ban hành 6
- Quy chế công nhận trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia; Thông tư số 02/2010/TTBGDĐT ngày 11 tháng 2 năm 2010 Ban hành Danh mục Đồ dùng Đồ chơi Thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho Giáo dục mầm non ; Các văn bản trên quy định tiêu chuẩn cụ thể về cơ sở vật chất cần thiết đối với trường mầm non như: diện tích phải đảm bảo yêu cầu tối thiểu 1,5m 2/trẻ, phòng học 55m2/phòng, diện tích hiên chơi rộng 2m, lan can cao 0,8m… diện tích các phòng chức năng, các phòng hiệu bộ... đều phải đảm bảo diện tích tối thiểu phù hợp với các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Ngoài ra, ở trường mầm non các loại đồ dùng đồ chơi trang thiết bị cũng cần đủ về số lượng và đạt chất lượng (theo Thông tư số 02/2010/TTBGDĐT ngày 11 tháng 2 năm 2010 của Bộ GD&ĐT Ban hành Danh mục Đồ dùng Đồ chơi Thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho Giáo dục mầm non) như: các loại đồ dùng học tập: bộ học toán, lô tô, vở các loại….; đồ chơi lắp ghép, xếp hình, …các trang thiết bị như: ti vi, máy tính, đầu đĩa…Các loại đồ dùng đồ chơi đó đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình hoạt động của trẻ ở các độ tuổi bởi vì thông qua các loại đồ dùng đồ chơi tạo nhân cách trẻ hình thành và phát triển. Các tiêu chí về cơ sở vật chất trường học được đưa vào chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới 2010 2020 của Chính phủ (Quyết định số 800/QĐTTg ngày 04 tháng 6 năm 2010 của Thủ tướng chính phủ về phê duyệt Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 20120). * Giải pháp 2. Lập kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất Kế hoạch là khâu đầu tiên trong chu trình quản lý. Nếu không có kế hoạch sẽ không thực hiện được chức năng quản lý. Kế hoạch chính là yếu tố then chốt trong việc thực hiện nhiệm vụ duy trì và phát triển nhà trường. Vì vậy, tôi luôn luôn coi trọng và thực hiện nghiêm túc việc xây dựng, hoạch định kế hoạch đối với tất cả các hoạt động của nhà trường, đặc biệt đối với công tác lập kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất, đây là một trong những giải pháp quan trọng mang tính chiến lược lâu dài xuyên suốt quá trình hoạt động của nhà trường, xây dựng cơ sở vật chất không chỉ một năm, hai năm mà phải 10 năm, 15 năm thậm chí 20 năm vẫn còn giá trị sử dụng. Để làm được điều này, là một người quản lý khi xây dựng kế hoạch cần phải có cái nhìn tổng thể và tầm nhìn chiến lược, cần phải xác định rõ mục tiêu cần đạt được là gì. Tổ chức rà soát toàn bộ CSVC, đối chiếu theo cac tiêu chu ́ ẩn, xác định các hạng mục còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu để đưa vào trong kế hoạch phát 7
- triển. Trên cơ sở căn cứ vào thực trạng hiện có, các thuận lợi cũng như khó khăn để xây dựng kế hoạch sát thực, tính khả thi cao, như vậy sự thành công của các kế hoạch đề ra là hoàn toàn có cơ sở và mục tiêu sẽ đạt được. Có nhiều loại kế hoạch cần xây dựng đó là kế hoạch dài hạn, kế hoạch trung hạn, kế hoạch ngắn hạn. Kế hoạch dài hạn gọi là chiến lược phát triển giáo dục mầm non từ 5 đến 10 năm và được xây dựng trên cơ sở giáo dục đào tạo của UBND huyện giai đoạn 2010 2020; Kế hoạch trung hạn có thời gian 5 năm, kế hoạch này cần phải bám sát Nghị quyết của Đảng bộ xã theo nhiệm kỳ, kế hoạch của Phòng GD&ĐT đây là cơ sở để xây dựng kế hoạch ngắn hạn (2 3 năm); Kế hoạch ngắn hạn thường có tính khả thi và hiệu quả thực hiện cao hơn, tiến độ nhanh hơn, đặc biệt là những trường nằm trong kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Tôi đã lên kế hoạch xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia năm học 20142015 được UBND xã và Phòng GD&ĐT phê duyệt để thực hiện xuyên suốt trong năm học và đem đến kết quả cao. Các kế hoạch trên đều được bổ sung theo kế hoạch từng năm học. Một điều cần lưu ý khi xây dựng kế hoạch là Kế hoạch phải phù hợp với điều kiện của địa phương và đặc điểm tình hình của nhà trường. Chính vì thế, khi xây dựng kế hoạch tôi đã bám sát các văn bản hướng dẫn của của các cấp, như: Quyết định số 60/2011/QĐTTG ngày 26/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về Quy định một số chính sách phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011 2015... Quyết định số 6233/QĐUBND ngày 04 tháng 11 năm 2011 của UBND Huyện về việc phê duyệt kế hoạch phát triển GD&ĐT giai đoạn 20112015; Nghị quyết số 29NQ/TW ngày 04/11/2013 của Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Nghị quyết Đảng bộ xã khóa XXIII ngày 08 tháng 05 năm 2010. Nghị quyết Đại hội huyện Đảng bộ lần thứ XXII, Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XV và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; 8
- Thông tư số 02/2014/TTBGDĐT ngày 08 tháng 02 năm 2014 của Bộ Giáo dục và đào tạo Ban hành Quy chế công nhận trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia; Kế hoạch phải thể hiện rõ mục tiêu từ tổng thể đến chi tiết, thời gian bắt đầu thực hiện, các tổ chức tham gia thực hiện, nguồn đầu tư, tổng kinh phí thực thiện và dự kiến móc hoàn thành. Bên cạnh đó, kế hoạch cần nêu rõ các hạng mục đầu tư mới hay tu sửa nâng cấp hoàn chỉnh, mua sắm các loại trang thiết bị phục vụ cho công tác quản lý, hành chính, công tác dạy và học, công tác bán trú…. Không những thế, trước khi xây dựng kế hoạch cần nắm chắc số lượng trẻ hiện tại và dự đoán số lượng trẻ sẽ huy động vào lớp trong những năm tiếp theo để có số lượng trẻ tương ứng với số phòng học, số lớp, các loại đồ dùng, đồ chơi cần thiết như: bàn ghế, giá góc, sạp, chăn, chiếu và ấn định số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên. Ví dụ 1: Xây dựng kế hoạch dài hạn 2014 2020 ở trường tôi Năm 2014, tôi đã làm kế hoạch, tờ trình về quy hoạch khuôn viên, quy mô, trường lớp, chương trình kiên cố hoá xây dựng 04 phòng học cao tầng; Ví dụ 2: Kế hoạch trung hạn 2010 2015 xây dựng Mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Kế hoạch này phù hợp với Nghị quyết Đảng Bộ xã khóa XXIII ngày 08 tháng 05 năm 2010; Sau khi hoàn thành kế hoạch dài hạn trên cơ sở kế hoạch của UBND huyện và của Phòng GD&ĐT, tôi bắt tay vào xây dựng kế hoạch trung hạn. Về quy mô trường lớp ở điểm trường Trung tâm đã có 4 phòng học và 01 nhà bếp, nay bổ sung trong kế hoạch xây mới 04 phòng học cao tầng (hiện tại đang được UBND tỉnh đầu tư xây dựng 3.338 tỷ đồng và sẽ đưa vào sử dụng trong năm học 2015 2016). Xây dựng hàng rào, khuôn viên được UBND huyện đầu tư xây dựng 642.569 triệu đồng. Xây dựng các phòng chức năng như phòng hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, văn phòng UBND huyện đầu tư kinh phí 732.914 triệu đồng. Ngoài ra, những hạng mục cấp thiết thì tôi đưa vào kế hoạch hàng năm để tranh thủ các nguồn vốn huy động được từ công tác xã hội hóa và nhà trường chủ động bàn bạc thực hiện như: tu sửa, mua sắm các loại đồ dùng,… * Giải pháp 3: Xác định rõ trách nhiệm của Ban giám hiệu Ban giám hiệu nhà trường phải là những người nắm vững chuyên môn, hiểu tường tận những văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp về cấp 9
- học Mầm non để tuyên truyền làm rõ nhận thức vai trò, vị trí của cấp học Mầm non nhất là trong giai đoạn hiện nay. Xây dựng đề án phát triển dài hạn của nhà trường, giai đoạn 2014 2020 cụ thể, rõ ràng, chính xác, có tính khả thi, được HĐND xã nhất trí thông qua và trở thành Nghị quyết. Dựa trên kế hoạch dài hạn, có kế hoạch cụ thể cho từng năm sát đúng với tình hình thực tế của địa phương, của nhà trường đảm bảo tính đồng bộ hóa cao. Tham mưu tích cực với lãnh đạo địa phương để có kế hoạch tích lũy nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường theo hướng xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1. Thực hiện tốt công tác quản lý chỉ đạo các hoạt động của nhà trường. Thực hiện đúng việc thu theo Công văn số 2093/SGDĐTKHTC ngày 29 tháng 8 năm 2013 của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác Kế hoạch Tài chính năm học 2013 2014; Công văn số 1196/UBNDTCKHGDĐTNV ngày 10 tháng 9 năm 2013 về việc thực hiện các khoản thu, chi tại các trường học thuộc Phòng GD&ĐT. Công văn số 1374/UBNDGDĐTTCKHNV ngày 20 tháng 10 năm 2014 của UBND huyện Lệ Thủy về việc điều chỉnh công văn số 1196/UBNDTCKHGDĐTNV ngày 10/9/2013. Chỉ đạo công tác nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ; tiếp tục đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp giáo dục, kết hợp đồng thời với việc tăng cường làm đồ dùng, đồ chơi để phát huy tính tích cực, sáng tạo của trẻ nhằm tạo lòng tin trong quần chúng nhân dân, phụ huynh, thu hút mọi người quan tâm đến sự phát triển giáo dục Mầm non. Gắn trách nhiệm bảo quản và sử dụng cơ sở vật chất cho giáo viên ở các lớp. Động viên đội ngũ giáo viên tích cực, nhiệt tình trong công tác, sáng tạo trong việc làm đồ dùng, đồ chơi có tính giáo dục, hiệu quả sử dụng cao. Khích lệ đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường cùng với Ban giám hiệu nhà trường vận động các thành viên trong cộng đồng hỗ trợ kinh phí, công sức để tăng trưởng cơ sở vật chất phục vụ hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường Mầm non. 10
- Tận dụng mọi cơ hội của các chương trình dự án, các nhà hảo tâm để đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp và mua sắm trang thiết bị. Đẩy mạnh phong trào xã hội hóa giáo dục trên địa bàn toàn xã, thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục Mầm non phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. * Giải pháp 4: Công tác tham mưu của Hiệu trưởng Để kế hoạch xây dựng CSVC, trang thiết bị trở thành hiện thực thì công tác tham mưu của Hiệu trưởng quyết định đến sự thành công hay thất bại kế hoạch đó. Vì vậy, Hiệu trưởng phải xác định được đối tượng mình cần tham mưu đó là Phòng GD&ĐT, Đảng ủy HĐND UBND xã. Chính vì thế, sau khi đã lập xong kế hoạch một cách cụ thể, thông qua Hội đồng Sư phạm nhà trường, tôi trực tiếp chủ động tham mưu với Đảng ủy, HĐND, UBND xã. Việc tham mưu không phải lúc nào cũng gặp thuận lợi, nhất là đối với đơn vị thuộc vùng khó khăn, nên đòi hỏi phải khéo léo, chọn thời điểm phù hợp, phải kiên trì, kết hợp với tuyên truyền,.... Muốn tham mưu có hiệu quả cần phải chuẩn bị kỹ nội dung, đề xuất những vấn đề cốt lõi của việc tăng trưởng CSVC cho nhà trường được tiến hành trong năm học, có thứ tự ưu tiên, việc nào làm trước, việc nào làm sau, … Tham mưu quy hoạch mạng lưới trường lớp vừa mang tính tổng thể vừa mang tính chi tiết như: điều tra, dự đoán số lượng trẻ đến năm 2016 ở các độ tuổi để dự kiến số lớp tương ứng với số phòng học cần đầu tư xây dựng; xác định phạm vi tập trung dân cư, điều kiện tự nhiên, xã hội, mặt bằng, diện tích để quy hoach khuôn viên tr ̣ ường lớp, Để làm được điều này thì việc trước hết cần làm tốt công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo, các ban ngành hiểu thêm về nhiệm vụ, chức năng của ngành học củng như yêu cầu cấp thiết của công tác chăm sóc giáo dục trẻ trong giai đoạn hiện nay. Tham mưu đầy đủ với các ban ngành như: Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, UBND, UBMT và trước hết là các đồng chí lãnh đạo chủ chốt, không chỉ tham mưu ở cấp địa phương mà còn phải tranh thủ ý kiến của lãnh đạo Phòng GD&ĐT, ý kiến của UBND huyện. Chính vì thế, tôi đã nhiều lần gặp gỡ, trao đổi và làm tờ trình trình lên các cấp lãnh đạo đề đạt nguyện vọng, những khó khăn của nhà trường và nhu cầu cần thiết của công tác chăm sóc giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Sau nhiều lần tham mưu, nhà trường đã nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, cụ thể: 11
- Năm 2013, xây dựng 03 phòng vệ sinh với kinh phí UBND tỉnh hổ trợ 300 triệu đồng. Năm 2014, UBND tỉnh đầu tư xây dựng 04 phòng học cao tầng và công trình hoàn thành vào tháng 5/2015. Năm 2014, UBND huyện hổ trợ kinh phí xây dựng hàng rào với số tiền 642.569 triệu đồng hoàn thành vào tháng 02/2015. Năm 2014, UBND huyện hổ trợ kinh phí từ nguồn giáo dục tăng trưởng CSVC, trang thiết bị với số tiền 65 triệu đồng. Năm 2015, UBND huyện hổ trợ kinh phí xây dựng các phòng chức năng như phòng hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, văn phòng với số tiền 732.914 triệu đồng. Năm 2015, UBND huyện hổ trợ kinh phí tăng trưởng CSVC, mua sắm trang thiết bị phục vụ các phòng học và phòng chức năng với số tiền 198 triệu đồng. Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT hỗ trợ đồ dùng đồ chơi ngoài trời, nhiều loại đồ dùng khác…. Ngoài ra, nhà trường còn nhận được sự hỗ trợ từ các ban ngành, tổ chức như: Hội cha mẹ học sinh, Hội phụ nữ, Ban chấp hành xã đoàn, Đoàn thanh niên các thôn, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm,….trong và ngoài địa bàn với số tiền là 54 triệu đồng. Như vậy, qua thực tế cho thấy việc xây dựng cơ sở vật chất ở các trường học đòi hỏi phải có nguồn kinh phí rất lớn, ngoài nguồn kinh phí mà Nhà nước cấp thì phần lớn còn tùy thuộc vào tình hình kinh tế của từng địa phương, còn đối với nguồn đóng góp của phụ huynh chỉ có mức độ, vì đời sống của nhân dân còn khó khăn. Tuy nhiên, trong những năm gần đây Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến ngành học mầm non, đã có nhiều chính sách ưu tiên cho bậc học như: đầu tư xây dựng các chương trình kiên cố, hỗ trợ nhiều loại đồ dùng đồ chơi cho các trường như: đồ chơi ngoài trời, giá góc, đồ dùng giáo dục thể chất, các chế độ đãi ngộ cho các cháu và CB, GV, NV sự quan tâm này đã góp phần to lớn đến sự nghiệp phát triển giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay. * Giải pháp 5 : Công tác xã hội hóa giáo dục Để tăng trưởng CSVC trong trường học nói chung, trường Mầm non nói riêng, công tác xã hội hóa giáo dục đóng một vai trò rất quan trọng. Muốn thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục có hiệu quả cần quan tâm các đối tượng sau: 1. Đối với phụ huynh 12
- Tiến hành tổ chức họp Ban chấp hành (BCH) Hội phụ huynh ngay từ đầu năm học, thông qua kết quả đạt được của năm học trước và kế hoạch, nhiệm vụ năm học mới, trao đổi, bàn bạc các nội dung trong kế hoạch có liên quan đến sự tăng trưởng CSVC của nhà trường và thống nhất hướng giải quyết. Tiếp theo, tổ chức họp phụ huynh các lớp, thông qua kết quả họp BCH Hội phụ huynh. Tiếp tục trao đổi, bàn bạc và thống nhất các nội dung trong kế hoạch có liên quan đến sự tăng trưởng CSVC của nhà trường nhằm giúp phụ huynh hiểu rõ tình hình của nhà trường để chung tay, góp sức xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia, đảm bảo đáp ứng hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ trong giai đoạn hiện nay. Tổ chức trưng bày sản phẩm của trẻ, thi làm đồ dùng dạy học, mời phụ huynh tham gia các hội thi do nhà trường tổ chức, như hội thi “Cô và cháu hát dân ca, Hò khoan Lệ thủy”; “Xây dựng môi trường xanh sạch đẹp, thân thiện và hiệu quả” "Làm đồ dùng đồ chơi"…tạo không khí vui tươi, cởi mở, chia sẻ thuận lợi cũng như khó khăn để rồi cùng chung tay xây dựng trường lớp. 2. Đối với các ban ngành, tổ chức chính trị, đoàn thể trong địa phương Tăng cường công tác phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc ở địa phương để tập hợp được lực lượng giúp nhà trường tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào xây dựng trường học, một trong những tiêu chí quan trọng về giáo dục để đạt chuẩn nông thôn mới. Tạo mối quan hệ công tác gắn bó mật thiết với các tổ chức chính trị, đoàn thể trong địa phương, như Hội phụ nữ, Ban chấp hành xã đoàn, Đoàn thanh niên, Hội cựu chiến binh, Hội người cao tuổi, Hội nông dân, Hội khuyến học, Trạm Y tế, Hội rễ…để được ủng hộ về tinh thần và ngày công lao động như tham gia làm vệ sinh, san lấp mặt bằng sân trường, trồng cây xanh, cây bóng mát,…(Công đoàn trường, Chi đoàn); tổ chức các hội thi: “Con khỏe con ngoan, mẹ tài năng duyên dáng”, giao lưu văn nghệ, giáo dục dinh dưỡng vệ sinh an toàn thực phẩm, …(Hội Phụ nữ),... nhằm không ngừng ngày càng nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Phối hợp với trạm y tế xã tổ chức uống vacxin, tiêm phòng sởi rubella, khám sức khỏe định kỳ cho trẻ 2 lần/năm và phòng chống các dịch bệnh. Kết hợp với Hội khuyến học để tổ chức phát thưởng những trẻ và cô giáo có thành tích cao trong năm học và 13
- tặng thưởng những trẻ nghèo vượt khó trong dịp tết nguyên đán, các cô tham gia hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp huyện đạt giải,... 3. Đối với các cơ quan, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn, nhà hảo tâm Nhà trường kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn, các nhà hảo tâm từ thiện hỗ trợ kinh phí để nhằm tăng trưởng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho nhà trường. Đầu năm học nhà trường đã tuyên truyền qua các thông tin đại chúng, qua trang websi của trường và viết thư ngõ để huy động mọi nguồn lực hỗ trợ kinh phí, góp phần xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I, giữ vững cơ quan văn hoá, phấn đấu trường đạt tập thể lao động xuất sắc, xứng đáng với địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh và toàn thể cộng đồng góp phần đưa sự nghiệp GD&ĐT xã nhà ngày càng phát triển đi lên. Tóm lại, mỗi tổ chức chính trị, đoàn thể có một sức mạnh riêng, Hiệu trưởng nhà trường cần phải biết dựa vào từng sức mạnh đó để tạo thành sức mạnh tổng hợp cùng chăm lo xây dựng cho sự nghiệp giáo dục mầm non. * Giải pháp 6. Tăng cường công tác quản lý, sử dụng, bảo quản CSVC của nhà trường Song song với việc xây dựng tăng trưởng cơ sở vật chất thì nhà trường cần làm tốt công tác sử dụng và bảo quản CSVC. Đây không phải là việc làm riêng của cán bộ quản lý mà đòi hỏi tất cả những người tham gia vào công tác giáo dục đều có trách nhiệm bảo quản, nhưng trước hết là đội ngũ CB, GV, NV trong nhà trường là những người đầu tiên phải làm tốt việc sử dụng và bảo quản CSVC. Bởi vì đội ngũ giáo viên, nhân viên là người trực tiếp sử dụng. Trong quá trình sử dụng, muốn phát huy hết công dụng, công suất, sự lâu bền của các loại đồ dùng trang thiết bị, thì nhà trường cần có cơ chế quản lý theo phương thức tự quản; có nghĩa là: những đồ dùng, trang thiết bị máy móc cần thiết cho người nào sử dụng thì phải có biên bản bàn giao, và người sử sụng phải có trách nhiệm bảo quản, giữ gìn, có sự kiểm tra việc sử dụng và bảo quản CVSC, thành lập Ban kiểm kê tài sản và tiến hành kiểm kê 2 lần/năm, thanh lý những tài sản hư hỏng theo quy định. Ví dụ: Tài sản nhà bếp nhà trường giao cho cô dinh dưỡng và giáo viên làm cụm trưởng quản lý, các loại đồ dùng ở các lớp giáo cho giáo viên các lớp sử dụng và bảo quản. 14
- Ban kiểm kê tài sản có đầy đủ các thành phần gồm: Trưởng Ban thanh tra nhân dân, CBQL phụ trách công tác cơ sở vật chất, tổ trưởng chuyên môn, kế toán và giáo viên các lớp. Khi kiểm kê, cập nhật danh mục đầy đủ và lập biên bản tại chỗ, phân thành các loại tài sản khác nhau để thuận lợi trong việc quản lý. Ở trường mầm non, có một khối lượng tài sản rất lớn ngoài tài sản kiên cố là hệ thống các phòng học, phòng chức năng….bên trong còn có các loại tài sản, đồ dùng trang thiết bị như: máy vi tính, máy chiếu, ti vi, âm ly, đầu đĩa…, các loại đồ dùng như: bàn ghế, đồ chơi, tài liệu trị giá đến hàng trăm triệu đồng, kinh phí này không chỉ của nhà nước mà còn là của nhân dân phụ huynh đóng góp, nếu chúng ta sử sụng không đúng mục đích và bảo quản không tốt không những làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục mà còn làm tổn thất đến tài sản chung của nhân dân, của Nhà nước. Chính vì thế, trong quá trình sử dụng tài sản, cơ sở vật chất nhà trường cần nêu cao vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân, gắn trách nhiệm cụ thể vào tiêu chí thi đua và thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra hàng tháng, hàng kỳ, hàng năm không bị thất thoát, hư hỏng. Đối với phòng học nhà trường chỉ đạo giáo viên các lớp thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, giáo dục trẻ không viết, vẽ bậy lên tường, trang trí phòng học hợp lý, tạo sự thoáng mát sạch sẽ. Các phòng học tuy đã xây dựng lâu năm song tường nhà vẫn luôn mới, vững chắc và bền đẹp. 2.3. Hiệu quả của đề tài Nhờ làm tốt công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo địa phương, phòng GD&ĐT,UBND huyện, UBND tỉnh; sự phối hợp nhịp nhàng với các ban ngành, các tổ chức chính trị, đoàn thể ở địa phương; sự khéo léo vận động với các cơ quan, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn, các nhà hảo tâm,… nên cơ sở vật chất và trang thiết bị của nhà trường ngày càng được tăng trưởng và theo hướng đồng bộ hóa. So với các năm học trước, năm học 2014 2015 cơ sở vật chất đã tăng trưởng vượt bậc, trang thiết bị phục vụ công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ của nhà trường ngày càng đầy đủ, đồng bộ, hiện đại hoá, tạo điều kiện tốt cho nhà trường hoàn thành nhiệm vụ và tạo được lòng tin trong phụ huynh, trong nhân dân và là tiền đề vững chắc để trường phấn đấu đạt chuẩn quốc gia trong năm học 20142015. Từ kết quả trên đã làm “bứt phá” thành tích đem đến cho Đảng bộ, nhân dân và nhà trường những kết quả đáng ghi nhận: 15
- Nhiều năm lên tục nhà trường đạt tập thể lao động tiên tiến và đạt chuẩn cơ quan văn hoá; Nhà trường tham gia các hội thi cấp huyện đều đạt giải ba và giải khuyến khích. Năm học 20142015 trường đã hoàn thành 04 phòng học cao tầng và làm sân kinh phí từ nguồn vốn từ xổ số kiến thiết tỉnh Quảng Bình: 3.338 tỷ đồng; Hàng rào, khuôn viên từ nguồn vốn kết dư từ GD huyện Lệ Thủy: 642.569 triệu đồng; Làm phòng chức năng: Hiệu trưởng, phó hiệu trường, văn phòng từ nguồn vốn đầu tư sữa chữa huyện: 732.914 triệu đồng; UBND huyện hổ trợ tăng trưởng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ các phòng học, phòng chức năng để xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia với số tiền 263 triệu đồng. Công tác xã hội hóa giáo dục đạt kết quả khả quan trong năm học 20142015 trường đã nhận sự hổ trợ từ các đoàn thể, hội phụ huynh, hội rễ, BCH xã đoàn, Đoàn Thanh niên, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, các cá nhân…với số tiền 54 triệu đồng làm phòng PHT, đóng tủ âm nhạc, mua chậu hoa, cây cảnh… Những thành tích trên là động lực mạnh mẽ thúc đẩy ý chí quyết tâm của tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường trong những năm học tiếp theo. 3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của đề tài Sự nghiệp giáo dục là sự nghiệp của toàn dân, đầu tư cho giáo dục chính là đầu tư cho sự phát triển của toàn xã hội. Do đó, nhà trường phải tạo cho được mối quan hệ mật thiết với các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, với các ban ngành, các tổ chức chính trị, đoàn thể, các cơ quan, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn, các nhà hảo tâm,…để không ngừng huy động sự chung tay góp sức về mọi mặt của toàn xã hội vì mục tiêu "Đào tạo nhân lực, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài" cho đất nước, xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh. Qua thời gian làm công tác tham mưu để thực hiện tăng trưởng cơ sở vật chất cho nhà trường, bản thân tôi đã rút ra một số kinh nghiệm sau đây: + Trong tham mưu phải khéo léo, kiên trì, nắm bắt và xử lý thông tin kịp thời, có hiệu quả. + Phải xây dựng kế hoạch một cách chu đáo, đề ra chỉ tiêu cụ thể, đề xuất những biện pháp có tính khả thi cao và có lộ trình từng bước đi vững 16
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 162 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn