intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ 4-5 tuổi

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

27
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến này là lựa chọn trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Trò chơi dân gian rất phong phú, không chỉ nhiều về số lượng mà còn đa dạng về thể loại. Nhưng không phải trò chơi nào cũng phù hợp với trẻ ở từng độ tuổi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ 4-5 tuổi

  1. `   CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP TRONG VIỆC TỔ CHỨC CÁC TRÒ CHƠI DÂN  GIAN CHO TRẺ 4 – 5 TUỔI 6
  2. Quảng Bình, tháng 09 năm 2018 CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP TRONG VIỆC TỔ CHỨC CÁC TRÒ CHƠI DÂN  GIAN CHO TRẺ 4 – 5 TUỔI         Họ tên:                Nguyễn Thị Tuyết                                         Chức vụ:              Giáo viên                                    Đơn vị công tác:   Trường Mầm non Trường Thủy   7
  3.        Quảng Bình, tháng 09 năm 2018 1. PHẦN MỞ ĐẦU. 1.1 Lý do chọn đề tài, sáng kiến, giải pháp. Tuổi thơ chúng ta đã trải qua những kí ức đẹp đẽ  với những lời ru  ầu   ơ, ngọt ngào của mẹ; được lắng nghe những câu chuyện cổ tích đầy chất thơ  của bà và đặc biệt là được chơi những trò chơi dân gian đầy bổ  ích. Và khi   lớn khôn, những lúc tâm hồn ta “chật chội” thì bất chợt nghe một điệu ru ầu   ơ  hay một câu hát đồng quê, ta có cảm giác bồi hồi nhớ  về  những kỷ  niệm   vui đùa cùng bạn bè đồng trang lứa. Trò chơi dân gian trẻ  em thường bắt   nguồn từ những bài đồng dao, đấy là những bài ca có nhịp điệu đơn giản gieo  vần   một   cách   thoải   mái.          Các trò chơi dân gian là phương pháp thư giãn hữu hiệu nhất. Nó giúp cho   các em rèn luyện phẩm chất đạo đức, biết sống đoàn kết và chia sẻ với nhau,  chơi để hiểu, để  biết cách ứng xử  với nhau. Tuy nhiên, điều đáng lo nhất là   những   trò   chơi   dân   gian   đang   dần   bị   mai   một.   Những   trò   chơi   như   đánh  chuyền, ô ăn quan, chơi bi, trứng gà trứng vịt, sắc quế cẩm tù, đánh trận, năm  mười… đã dần vắng bóng trong đời sống trẻ thơ. Trò chơi dân gian có nhiều   thể  loại phù hợp với từng sở  thích, cá tính khác nhau của nhiều đối tượng   người chơi như sôi nổi, điềm đạm hay trầm tĩnh. Mỗi trò lại có một quy luật   riêng, mang những sắc thái khác nhau khiến trẻ em chơi suốt ngày mà không   thấy chán. Ta có thể bắt gặp những đứa trẻ  túm năm tụm ba, quên hết nhọc  nhằn của cuộc sống, những bài học khó để  cuốn theo vòng xoáy của những  con quay. Từng vòng, từng vòng xoay tít, vui thú với những cú đánh lắc bổ  nhào trúng quay của đối phương, cuộc sống của chúng dường như chỉ có vậy. Di sản văn hoá truyền thống Việt Nam có nhiều loại hình khác nhau,  trong đó có thể nói, trò chơi dân gian cũng là một di sản văn hoá quý báu của  dân tộc. Nó được kết thành từ quá trình lao động và sinh hoạt, trong đó tích tụ  cả trí tuệ và niềm vui sống của bao thế hệ người Việt xưa. Đặc biệt đối với   trẻ  em, trò chơi dân gian với những chức năng đặc biệt của nó đã mang lại   cho thế  giới trẻ thơ nhiều điều thú vị  và bổ  ích, đồng thời thể  hiện nhu cầu  giải trí, vui chơi, quyền được chia sẻ  niềm vui của các em với bạn bè, cộng  đồng. Nó làm cho thế giới xung quanh các em đẹp hơn và rộng mở; tuổi thơ  của các em sẽ  trở thành những kỉ niệm quý báu theo suốt cuộc đời; làm giàu   8
  4. nguồn tình cảm và trí tuệ cho các em. Chính vì vậy, trò chơi dân gian rất cần   thiết được lựa chọn, giới thiệu trong nhà trường tuỳ  theo lứa tuổi của trẻ.   Đúng như  PGS. TS Nguyễn Văn Huy, giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt  Nam đã nói: " Cuộc sống đối với trẻ em không thể thiếu những trò chơi. Trò  chơi dân gian không đơn thuần là một trò chơi của trẻ con mà nó chứa đựng  cả nền văn hoá dân tộc Việt Nam độc đáo và giàu bản sắc. Trò chơi dân gian  không chỉ chắp cánh cho tâm hồn trẻ, giúp trẻ phát triển tư duy, sáng tạo, mà   còn giúp các em hiểu về  tình bạn, tình yêu gia đình, quê hương, đất nước.   Ngày nay, các em  ở một xã hội công nghiệp, chỉ quen với máy móc và không   có khoảng thời gian chơi cũng là một thiệt thòi. Thiệt thòi hơn khi các em  không được làm quen và chơi những trò chơi dân gian của thiếu nhi ngày  trước ­ đang ngày càng bị mai một và quên lãng, không chỉ có ở các thành phố  mà còn ở cả các vùng quê. Vì thế, giúp các em hiểu và quay về nguồn cội với  các   trò   chơi   dân   gian   là   một   việc   làm   cần   thiết".            Ở lứa tuổi mẫu giáo, đặc biệt là đối với trẻ 4­5 tuổi vui chơi là hoạt  động chủ đạo. Thông qua hoạt động vui chơi, trẻ phát triển trí tuệ, thể chất,  tình cảm quan hệ xã hội, qua đó nhằm phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ.   Chính vì vậy, giáo viên cần tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi nói chung và trò   chơi dân gian nói riêng. Từ năm học 2014 ­ 2015, Sở  giáo dục và đào tạo phát   động hội thi: " Xây dựng môi trường xanh­sạch­đẹp­ thân thiện và hiệu quả"  trong đó có nội dung đưa trò chơi dân gian vào trường học. Nhưng làm thế  nào để  tổ  chức được các trò chơi dân gian thực sự  có hiệu quả, lôi cuốn và  hấp dẫn được trẻ  là một bài toán khó với các giáo viên, đặc biệt là các giáo   viên mầm non. ( Vì khả  năng chú ý có chủ  định của trẻ  mầm non còn kém.  Trẻ dễ dàng tham gia vào trò chơi nhưng cũng nhanh chán, nhanh bỏ cuộc). Là  một giáo viên mầm non, tôi luôn trăn trở và tìm các giải pháp để  tổ  chức các  trò chơi dân gian một cách có hiệu quả  nhất. Chính vì thế  mà bản thân luôn   luôn trăn trở  và suy nghĩ quyết định thử   nghiệm của mình với đề  tài:  “Một   số giải pháp trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ 4­5 tuổi”.  1.2. Điểm mới của đề tài, sáng kiến, giải pháp Đây là sáng kiến kinh nghiệm của bản thân tôi mới viết lần đầu, điểm  mới  của đề tài là giáo viên chủ động : ­ Lựa chọn các trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi của trẻ. ­ Chuẩn bị đồ  dùng, đồ chơi, lời ca, địa điểm trước khi tổ chức cho trẻ tham   gia vào các trò chơi dân gian. ­ Tổ chức các trò chơi phù hợp với tính chất của hoạt động.  ­ Động viên tất cả các trẻ tham gia trò chơi. - Tổ chức các trò chơi dân gian thông qua cac hoat đông trong ngay: Th ́ ̣ ̣ ̀ ể dục  sáng, hoạt động ngoài trời, hoạt động góc, hoạt động học, hoạt động chiều 9
  5. Lựa chọn trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Trò chơi dân  gian rất phong phú, không chỉ nhiều về số lượng mà còn đa dạng về thể loại.  Nhưng không phải trò chơi nào cũng phù hợp với trẻ   ở  từng độ  tuổi. Vì thế  để tổ chức tốt trò chơi dân gian cho trẻ tôi luôn làm tốt công tác chuẩn bị: Xác  định rõ thể  loại, cách chơi, luật chơi, mục đích yêu cầu cần đạt khi tổ  chức  trò chơi dân gian đó. Chuẩn bị chu đáo đồ dùng, đồ chơi phù hợp với trò chơi.  1.2. Phạm vi áp dụng đề tài, sáng kiến Trong quá trình nghiên cứu đề tài “Một số giải pháp trong việc tổ chức  các trò chơi dân gian cho trẻ 4 ­ 5 tuổi” để áp dụng trong phạm vi các cháu  mẫu giáo 4­5 tuổi tại trường mầm non tôi đang công tác va ̀có thể được áp  dụng ở các trường mầm non trong huyện và các trường mầm non trong tỉnh.  2. PHẦN NỘI DUNG.           2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu Năm nay tôi được BGH nhà trường giao cho phụ  trách lớp  MG  nhỡ.  Lớp tôi có 20 cháu: trong đó có 15 nữ, còn lại là 05 nam, thực hiện theo  chương trình đổi mới hiện hành tôi đã nhận thấy những điều kiện thuận lợi   và khó khăn như sau: * Thuận lợi : ­ Luôn được sự  quan tâm va ch ̀ ỉ  đạo sát sao cua BGH nha tr ̉ ̀ ương, t ̀ ạo   điều kiện về mọi mặt cho ban thân. ̉   ­ Bản thân được dự giờ thường xuyên của chuyên môn nhà trường trong   công tác bồi dưỡng lý thuyết lẫn thực hành. ­ Bản thân nắm bắt chuyên đề  kịp thời, tự  học tự bôi d ̀ ương, suy nghĩ ̃   làm đồ dùng dạy học. ­ Cơ sở vật chất đủ điều kiện cho trẻ chơi trò chơi dân gian. ­ Trẻ rất hứng thú với trò chơi dân gian. ­ Đồ  dùng dể  làm dể  kiếm và cháu có thể  tự  tạo ra từ  những vật liệu   đơn giản, nên thực sự hấp dẫn, kích thích sự tích cực, sáng tạo của trẻ. ­ Bản thân tôi đã có một thời gian tuổi thơ chính vì vậy, những trò chơi   dân gian đã gắn bó với tôi trong suốt thời gian dài. 10
  6. ­ Tôi rất thích các trò chơi dân gian Việt Nam và sưu tầm được rất  nhiều trò chơi dân gian thú vị và đặc sắc, phù hợp với trẻ mẫu giáo. * Khó khăn: ­ Các cháu lớp tôi chủ  yếu là con của những gia đình nông dân thuần  tuý nên khó có điều kiện chăm sóc cho các cháu đầy đủ  dẫn đến sự  tiếp thu   của các cháu không đồng đều, có những cháu sinh đầu năm, có những cháu   sinh cuối năm, có những cháu phát âm chưa rõ ràng còn nói lắp, nói ngọng, có   những cháu còn chậm, nhút nhát chưa tự  tin, mạnh dạn chưa hứng thú trong  giờ học, giờ chơi.  ­ Giáo viên phải có hiểu biết và vốn kiến thức phong phú về  các trò   chơi dân gian. ­ Việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ đòi hỏi phải có sự linh hoạt  và tính sáng tạo cao. ­ Mức độ khó hay dễ của trò chơi không giống nhau. Có những trò chơi  vô cùng đơn giản cũng có những trò chơi phức tạp, đòi hỏi người chơi phải   tư duy trong quá trình chơi. ­ Thời gian tổ chức cho trẻ chơi rất hạn hẹp vì một trò chơi không thể  diễn ra trong suốt cả một hoạt động của trẻ mà nó chỉ  được lồng ghép hoặc   tích hợp vào các hoạt động mà thôi. ­ Khả năng chú ý cá chủ định của trẻ còn kém. Trẻ dễ dàng nhập cuộc  chơi nhưng cũng nhanh chống tự rút ra khỏi trò chơi nếu nó không còn hưng ́   thú. ̣ ́ ̣ ­ Môt sô phu huynh ch ưa quan tâm đên tre vê hoat đông vui ch ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ơi qua cać   ̀ ơi dân gian.  tro ch *Thực trang trong l ̣ ơp:  ́ ­ Ngay từ những ngày đầu nhận lớp, tôi đã tiến hành khảo sát lớp, với tổng số  20 cháu nhưng có đến 10 cháu sinh từ tháng 7 đến tháng 12 năm 20 14 nên nhìn  các cháu rất dại so với những cháu sinh đầu năm. Phần đa các cháu chưa hứng  thú với các trò chơi dân gian, chưa nắm bắt được cách chơi, luật chơi của các   trò chơi dân gian. Qua quá trình tiếp xúc, trò chuyện làm quen với các cháu, tôi  đã tìm hiểu khả năng nhận biết và hứng thú của trẻ  về  các trò chơi dân gian  như sau: TT MỨC ĐỘ                  ĐẠT          KHÔNG ĐẠT Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ 11
  7. % % 1 Trẻ yêu thích,  10 50 10 50 hứng thú  tham gia chơi 2 Hiểu biết về  9 45 11 55 trò chơi dân  gian 3 Trẻ phát triển  11 55 9 45 thể chất 4 Trẻ có tinh  10 50 10 50 thần đoàn kết  – ý thức tập  thể 5 Trẻ tự tổ  8 40 12 60 chức trò chơi  dân gian Với tình hình thực tế  ở trong lơp, đ ́ ể  thực hiện được đề  tài “Một số  giải   pháp trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ  4­ 5 tuổi” thì bản thân  tôi nêu ra một số nguyên nhân cơ bản đó là. * Một số nguyên nhân cơ bản dẫn đến thực trạng trên:    Giao viên ch ́ ưa nghiên cưu ky va ch ́ ̃ ̀ ưa hiêu biêt vê cac tro ch ̉ ́ ̀ ́ ̀ ơi dân gian   ̉ ựa chon tô ch đê l ̣ ̉ ưc cho tre phu h ́ ̉ ̀ ợp theo đô tuôi. ̣ ̉ ́ ̉ ̀ ̣      Đa sô tre la con nông dân nên nhân th ức cua tre rât la han chê. ̉ ̉ ́ ̀ ̣ ́ Quan điểm của một số phụ huynh chỉ chú trọng đến việc học chưa chú  ý tạo điều kiện để cho trẻ được hoạt động vui chơi. Dẫn đến việc trẻ tham  gia các trò chơi dân gian ở lớp cũng như ở gia đình đạt kết quả chưa cao.      Kinh tế của địa phương còn gặp nhiều khó khăn, đời sống của nhân dân  còn nghèo, nhận thức của một số  phụ  huynh còn hạn chế, còn trông chờ,  ỷ  lại. Từ nhưng th ̃ ực trang trên b ̣ ản thân tôi rất lo lắng, trăn trở, luôn suy nghĩ  tìm tòi các giải pháp tối  ưu, để  áp dụng nhằm tích hợp các trò chơi dân gian  vào các hoạt động một cách có hiệu quả  nhất kích thích tính tò mò, sự  sáng  tạo và lòng ham hiểu biết của trẻ để tạo sự hứng thú cho trẻ khi tham gia vào  các trò chơi dân gian. Từ những đặc điểm và tình hình thực tế của bản thân và  của lớp mình, tôi đã suy nghĩ và tìm ra phương pháp thích hợp, để từng bước  12
  8. dẫn dắt trẻ tích cực tham gia vào các trò chơi dân gian. Để làm được điều đó  tôi đã sử dụng một số giải pháp sau: 2.2. Các giải pháp và việc làm cụ thể:     * Giải pháp 1: Lựa chọn các trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi của   trẻ. Trò chơi dân gian rất phong phú và đa dạng, vì thế không hẳn trò chơi  nào cũng phù hợp với trẻ nhỏ. Bởi vậy, khi lựa chọn trò chơi dân gian tôi đã   lựa chọn những trò chơi đơn giản, dể hiểu, dễ nhớ đối với trẻ. Với trẻ  4­5 tuổi, khả  năng chú ý có chủ  định và nhận thức của trẻ  đã  cao hơn rất nhiều so với lứa tuổi trước. Vì thế, trẻ  có thể  chơi được các trò  chơi dài hơn và khó hơn so vơi đô tuôi 3­4 tuôi. ́ ̣ ̉ ̉  Khi lựa chọn các trò chơi dân  gian cho trẻ mâu giao nh ̃ ́ ỡ, tôi thực hiện theo các tiêu chí sau: + Trò chơi không quá đơn giản nhưng cũng không quá phức tạp. + Đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trò chơi dễ kiếm, dễ tìm. + Giúp củng cố tư duy, ngôn ngữ, vận động, kỹ năng cho trẻ. + Gây được hứng thú, thu hút sự chú ý của trẻ. + Có sự tham gia của tập thể lớp hoặc nhóm trẻ trong lớp. Từ những tiêu chí trên, tôi đã lựa chọn các trò chơi sau cho trẻ: “Thả đỉa  ba ba”, “Ô ăn quan”, “Lộn cầu vồng”, “Trốn tìm”, “Đếm sao”, “Kéo co”,  “Mèo đuổi chuột”, “Rồng rắn lên mây”, “Chồng đống chồng đe”, “Trồng nụ  trồng hoa”, “Vuốt hột nổ”, “Cướp cờ”, “Kéo cưa lừa xẻ”, “Tập tầm vong”… Với mỗi trò chơi tôi thường nghiên cứu số  lượng người chơi, cách   chơi, địa diểm chơi, cách chơi, luật chơi để tổ chức, hướng dẫn trẻ chơi. Ví dụ: * Trò chơi: “Mèo đuổi chuột” ­ Số lượng người chơi: Từ 7 đến 10 người chơi hoặc có thể chơi tập thể lớp. ­ Địa điểm chơi: Sân rộng. ­ Cách chơi: Tất cả đứng thành vòng tròn, tay nắm tay giơ lên cao rồi hát: Mèo đuổi chuột Mời bạn lại đây Tay nắm chặt tay Đứng thành vòng rộng Chuột luồn lỗ hổng 13
  9. Mèo chạy theo sau Chuột cố chạy mau Trốn đâu cho thoát Thế rồi chú chuột Lại hóa vai mèo Co cẳng chạy theo Bỗng mèo hóa chuột. Một người được chọn làm mèo và một người được chọn làm chuột. Hai  người này đứng giữa vòng tròn, quay lưng vào nhau. Khi mọi người hát đến  câu cuối thì chuột bát đầu chạy, mèo chạy đuổi theo sau. Tuy nhiên mèo phải   chạy đúng lỗ chuột đã chạy. ­ Luật chơi: Nếu mèo không chạy đúng lỗ  để  bắt chuột thì mèo sẽ  bị  thua.   Nếu chuột bị mèo bắt thì chuột cũng bị thua. * Trò chơi: “Bịt mắt bắt dê“: ­ Số lượng: 10 đến 12 trẻ hoặc tập thể lớp. ­ Địa điểm: Sân chơi rộng rãi. ­ Cách chơi: Sau khi chơi trò “Oẳn tù tì”, người thua sẽ  phải bị bịt mắt và đi   tìm dê, những người khác làm dê chạy nhảy xung quanh. Những người làm dê   phải luôn miệng kêu “be, be” hoặc trêu chọc người bị  bắt làm dê, phải luôn   né tránh người bị bịt mắt đang tìm cách bắt dê. Khi nào người bị bịt mắt chạm  vào con dê nào thì người đó bị  bịt mắt. Sau khi dùng khăn tay bịt mắt, mọi  người sẽ chạy xung quanh người bịt mắt bằng cách đập vào vai hay vuốt má  người bị bịt mắt rồi chạy khi người đó chụp mình. ­ Luật chơi: Khi người bị bịt mắt chụp được người nào, phải đoán và nói tên  người đó. Nếu nói đúng thì người bị  bắt bị  bịt mắt, nếu nói sai trò chơi tiếp   tục như  cũ. Người bị  bắt có thể  lừa người bị  bịt mắt bằng cách khụy chân  xuống giả  làm người lùn hoặc kiễng chân lên cao, cốt làm sao cho người bị  bịt mắt không đoán ra mình. * Trò chơi: “Kéo co“: ­ Số lượng: 10­12 người hoặc tập thể lớp. ­ Địa điểm: Sân chơi rộng rãi. ­ Cách chơi: Một sợi dây thừng dài được đặt ở sân và ở giữa dây có mốc đánh  dầu. Số người chơi được chia đều về 2 đội. Mọi người cùng nắm tay vào sợi   dây và dùng sức để kéo. 14
  10. ­ Luật chơi: Mốc đánh dấu về phía đội nào thì đội đó là đội chiến thắng.  * Trò chơi: “Trồng nụ trồng hoa“:  Số lượng: Chơi theo nhóm từ 5 trẻ trở lên. ­ Địa điểm chơi: Trong phòng hoặc ngoài sân trường.  ­ Cách chơi: Chọn hai người ngồi bệt xuống đất, đối diện nhau. Chồng các  bàn chân rồi đến các bàn tay, lần lượt nắm rồi xòe ra. Số người còn lại nhảy   qua. Khi nào đủ  bốn chân bốn tay xòe mà người nhảy không bị  chạm thì  người nhảy được quyền chơi tiếp ván khác. ­ Luật chơi: Khi người nhảy chạm vào chân thì mất lượt, phải ngồi vào thay   thế. Giai pháp 2: Chu ̉ ẩn bị  đồ  dùng, đồ  chơi, lời ca, đia điêm tr ̣ ̉ ước khi   tổ chức cho trẻ tham gia vào các trò chơi dân gian:  * Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi  Đồ  dùng đồ  chơi của các trò chơi dân gian cũng vô cùng đa dạng và   phong phú, mang tính đặc trưng và được thiết kế  dựa vào cách chơi và luật   chơi của từng trò chơi. Chính vì vậy, trước khi tổ  chức cho trẻ  chơi một trò   chơi dân gian nào đó tôi cần phải tìm hiểu trước về cách chơi, luật chơi cũng   như  các đồ  dùng trong trò chơi cần đến. Để  từ  đó có thể  chuẩn bị  đầy đủ  những thứ  cần thiết cho một trò chơi và tổ  chức được tốt. Mỗi trò chơi dân  gian có một hoặc nhiều loại đồ  dùng đồ  chơi tương  ứng mà thiếu nó thì trò  chơi không thể tiến hành được. Ví dụ như trò: “Chơi chuyền“: tôi chuẩn bị 10 que chuyền và một đồ  vật có dạng khối cầu như quả bóng, quả bưởi non… Trò chơi  “Ném còn“ tôi  chuẩn bị quả còn – đồ  chơi truyền thống của trò chơi đó. Hay đơn giản như  trò chơi “Bịt mắt bắt dê” cũng không thể được tổ chức nếu không có dải vải   hoặc dải khăn bịt mắt… Chính vì vậy, trước khi tổ chức cho trẻ chơi một trò chơi dân gian nào  đó, tôi tìm hiểu kỹ lưỡng về luật chơi, cách chơi cũng như việc có hay không  có đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trò chơi để từ đó có thể chuẩn bị đầy đủ các   yếu tố cần thiết cho trò chơi. Đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho trò chơi * Dạy trẻ đọc thuộc lời ca (đối với những trò chơi có lời đồng dao): Một đặc điểm đặc trưng của trò chơi dân gian đó là khi chơi trẻ không   bao giờ chỉ hùng hục thực hiện các vận động của mình mà chúng thường vừa   15
  11. chơi vừa hát hoặc đọc lời đồng dao nào đó. Các bài đồng dao đó khiến cho  không khí chơi vui vẻ, nhộn nhịp hơn. Mặc dù không phải bài đồng dao nào  cũng có ý nghĩa, song bài nào cũng phù hợp với tư duy hồn nhiên của trẻ. Ví  dụ như: chơi ” Chi chi chành chành”, trẻ đọc: “Chi chi chành chành Cái đanh thổi lửa Con ngựa chết trương Tam vương ngũ đế Bắt dế đi tìm Ù à ù ập…”. Trò chơi chỉ  có thể  được tổ  chức khi trẻ  đã thuộc lời đồng dao. Chính vì  vậy, tôi thường cho trẻ  làm quen với lời đồng dao của các trò chơi dân gian  trước khi hướng dẫn trẻ chơi vào các thời điểm trong ngày của trẻ như: hoạt  động chiều, hoạt động ngoài trời… Khi trẻ đã thuộc lời đồng dao, tôi tổ chức  cho trẻ chơi các trò chơi tương ứng với lời đồng dao đó. Vì thế, trẻ  chơi rất  hứng thú và tích cực tham gia chơi. *Chuẩn bị địa điểm để tổ chức trò chơi  Mỗi trò chơi dân gian có một cách chơi và luật chơi khác nhau. Có những trò  và đòi hỏi địa điểm chơi phải có diện tích rộng như “Kéo co”, “Rồng rắn lên   mây”, “Thả đỉa ba ba”, “Trồng nụ trồng hoa”… Nhưng lại cũng có những trò chơi tĩnh, trẻ  hay chơi theo các nhóm nhỏ  như  “Chi chi chành chành”, “Ô ăn quan”, “Rải ranh”. Giai pháp 3: Đ ̉ ộng viên tất cả các trẻ tham gia vào trò chơi  Đặc điểm nổi bật của các trò chơi dân gian là không quy định số người chơi,  càng nhiều người chơi càng tốt. Vì vậy, tôi luôn khuyến khích, động viên tất  cả các trẻ tham gia chơi càng đông càng vui. Nếu chơi “Bịt mắt bắt dê”, mỗi   khi có một người vào thêm, vòng chỉ rộng ra một chút chứ trò chơi không thay   đổi. Còn trò chơi “Rồng rắn lên mây” thì thêm một người, “cái đuôi” sẽ dài ra  một chút và tất cả  mọi người đều được chơi, được chạy như  nhau. Những   trò chơi “Dung dăng dung de”, “Th ̉ ả đỉa ba ba”, “Chi chi chành chành”, “Nhảy   lò cò”, “Nhảy dây”, “Câu êch”… cũng t ́ ương tự như vậy. Trong khi chơi, mọi   trẻ đều bình đẳng như  nhau. Nếu trẻ nào ích kỷ, chơi không đúng luật chơi,  chen lấn các bạn khác sẽ  bị  tập thể  phê phán, loại trừ  bằng cách không cho  chơi chung. Qua đó tinh thần tập thể của các trẻ được nâng lên rất nhiều. 16
  12. Vi du:  ́ ̣ ̀ ơi:  DUNG DĂNG DUNG DẺ Tro ch Dung dăng dung de ̉ ̃ ̉ Dân tre đi ch ơi ́ ̉ Đên công nha tr ̀ ơì ̣ ̣ ̣ Lây câu lay m ợ Cho chau vê quê ́ ̀ Cho Dê đi hoc̣ Cho coc ́ ở nhà Cho Ga b ̀ ơi bêp ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ Xi xa xi xup ̀ ̣ Ngôi thup xuông đây ́ + Mục đích giáo dục: Phát triển ngôn ngữ, mở rộng vốn từ và củng cố vận động đi cho trẻ. Dạy trẻ biết tự bảo vệ bản thân khi đi ra đờng. Giúp trẻ cảm nhận đợc vẻ đẹp của thiên nhiên. Thoả mãn nhu cầu vui chơi của trẻ.          + Cách chơi: Các cháu cùng nắm tay nhau, vừa đi vừa đung đưa theo nhịp bài đồng  dao. Đến câu “ngồi thụp xuống đây” thì tất cả cùng ngồi xổm một lát, rồi lại  đứng dậy vừa đi vừa đọc tiếp bài đồng dao (hình 1,2). Hình 1,2: Cô và cháu cùng chơi “dung dăng dung dẻ”. 17
  13.      ̀ chơi :    CHI CHI CHANH CHANH  Tro ̀ ̀ Lời 1: Chi chi chành chành Chó sói đuổi bò Ú tim oà ập! Chi chi chành chành Nhớ rút cho nhanh                       (Lời mới) Tay xoè ngón đặt    Miệng đặt mắt nhìn    Đi trốn đi tìm Rùa nhảy khỏi hồ  Bắt cò ăn thịt     Lời 2: Chi chi chành chành Sáo nằm gốc mít Chi chi chành chành Khóc mẹ hu hu! Chim oanh học nói        (Lời mới) Khỉ già múa rối 18
  14. ơ + Mục đích giáo dục: Luyện tập cho trẻ có tính phản xạ, cử động nhanh nhẹn. Cung cấp thêm kiến thức về thế giới động vật cho trẻ. Phát triển ngôn ngữ và thoả mãn nhu cầu vui chơi của trẻ.              + Cách chơi: Khoảng 3­4 trẻ một nhóm. Một trẻ làm “cái” xoè bàn tay ra. Các trẻ  khác  đặt ngón tay trỏ vào lòng bàn tay trẻ làm “cái”. Trẻ làm “cái” vừa gõ ngón tay vừa  đọc theo nhịp bài đồng dao (hình 3,4). Đến câu cuối cùng, trẻ làm “cái” nắm tay vào để bắt các ngón tay của các   bạn. Các bạn phải rút nhanh ngón tảya khỏi bàn tay của trẻ làm “cái”. Ai bị “cái”   bắt ngón tay thì xoè bàn tay ra, đọc theo nhịp bài đồng dao trên cho các bạn chơi  tiếp.   Hình 3,4: Bé chơi  “chi chi chành chành”  ̀ ơi :    BIT MĂT BĂT DÊ  Tro  ch ̣ ́ ́ + Mục đích giáo dục:  Củng cố vận đi, vận động bò, phát triển khả năng định hớng trong không  gian cho trẻ. Phát triển các giác quan và khả năng phán đoán cho trẻ. Cung cấp thêm kiến thức về thế giới động vật cho trẻ. Phát triển ngôn ngữ và thoả mãn nhu cầu vui chơi của trẻ. + Cách chơi: Cách 1: Cô kẻ một vòng tròn trên sân (hoặc trong nhà). 
  15. Mời hai trẻ lên chơi “oẳn tù tì”, người thua cuộc sẽ phải bịt mắt đi tìm  dê,  người thắng làm dê. Các bạn đứng ngoài cổ vũ.  Người bị bịt mắt sẽ đi (hoặc bò) theo tiếng hát đồng dao của ngời làm dê để  bắt bạn. Cả hai không đợc chạy (hoặc bò) ra khỏi vòng tròn. Nếu bắt đợc “dê”  là thắng cuộc, không bắt đợc là thua cuộc. Cách 1: Mời một trẻ lên bịt mắt đi tìm dê, các bạn đứng thành vòng tròn làm đàn dê.  Người bị bịt mắt sẽ đi theo tiếng hát đồng dao của các bạn để tìm bắt một bạn.   Bắt  đuợc rồi trẻ  bị  bịt mắt sẽ  phải sờ  và đoán xem đã bắt đợc bạn nào. Nếu bắt  được “dê” và đoán đúng là thắng cuộc, không bắt đợc hoặc đoán sai là thua  cuộc (Hình  5, 6,7).                                                Hình  5, 6,7: trò chơi  “Bịt mắt bắt dê”  ̀ ơi :     CÂU ẾCH:  Tro  ch
  16. + Mục đích giáo dục:  Củng cố vận động bật nhảy cho trẻ. Cung cấp thêm kiến thức về thế giới động vật cho trẻ. Phát triển ngôn ngữ và thoả mãn nhu cầu vui chơi của trẻ.      Hình 8, 9: Tớ với cậu cùng “câu  ếch” nhé! + Cách chơi: Vẽ một vòng tròn lớn ở giữa sân (Hình 10,11). Một trẻ làm ngời đi câu, ngời đi câu cầm một sợi dây dài chừng 1m, đầu  sợi dây buộc một miếng giấy gấp nhỏ lại cho hơi nặng để có thể hất chúng ếch  ở xa. Tất cả  các bạn còn lại đứng trong vòng tròn làm  ếch. Khi ngời điều  khiển phát lệnh và bắt nhịp thì các chú ếch bắt đầu hát bài đồng dao. Khi hát làm  động tác nh ếch đang nhảy, tay chống nạnh, chân chụm lại, hơi nhún xuống nhảy  lung tung nh con ếch. Nếu thấy ngời đi câu còn ở xa thì các chú ếch nhảy lên bờ (ra khỏi vòng  tròn) để rong chơi. Ngời đi câu đuổi theo, nếu quăng giây chúng vào chú ếch nào thì chú ếch   đó phải thay làm ngời đi câu. Nếu lâu ngời đi câu không bắt đợc chú ếch nào thì  ngời đi câu phải nhảy ếch một vòng quanh ao.  ̀ ơi :     Rông răn lên mây  Tro  ch ̀ ́ + Mục đích giáo dục: 
  17. Củng cố  vận động chạyvà rèn luyện khả  năng định hớng trong không  gian cho trẻ. Luyện tập đếm trong phạm vi 10 cho trẻ. Phát triển ngôn ngữ và thoả mãn nhu cầu vui chơi của trẻ.                       Hình 10, 11, 12: Nào mình cùng “ rồng rắn lên mây” .   * Cách chơi: Một trẻ làm thầy thuốc, đứng hoặc ngồi một chỗ. Các trẻ khác túm đuôi   áo nhau thành rồng rắn. Rồng rắn đi lợn vòng vèo vừa đi vừa hát bài đồng dao.  Đến câu cuối cùng thì dừng lại trớc mặt “thầy thuốc”. Ngời đóng vai  “thầy thuốc” trả  lời: “Thầy thuốc đi chơi!” (hay di chợ, đi vắng…). Đoàn ngời  lại đi và hát tiếp cho đến khi thầy thuốc trả lời: “có”.  “Rồng rắn” và“thầy thuốc” đối thoại với nhau: Thầy thuốc: Mẹ con rồng rắn đi đâu? Rồng rắn: Rồng rắn đi lấy thuốc để chữa bệnh cho con.
  18. Thầy thuốc: Con lên mấy? Rồng rắn: Con lên một. Thầy thuốc: Thuốc chẳng ngon. Rồng rắn: Con lên hai. Thầy thuốc: Thuốc chẳng ngon. Cứ thế cho đến khi “Rồng rắn” trả lời: Rồng rắn: con lên mời Thầy thuốc: Thuốc ngon vậy. Tiếp theo thì thầy thuốc đòi hỏi Thầy thuốc: Xin khúc đầu Rồng rắn: Cùng xơng cùng xẩu Thầy thuốc: Xin khúc giữa Rồng rắn: Cùng máu cùng me. Thầy thuốc: Xin khúc đuôi Rồng rắn: Tha hồ thầy đuổi. “Thầy thuốc” đuổi bắt “rồng rắn”. Trẻ  đứng đầu dang tay cản “thầy  thuốc”. “Thầy thuốc” tìm nọi cách để  bắt đợc “khúc đuôi” (trẻ cuối cùng). Nếu  “thầy thuốc” bắt đợc “khúc đuôi” hay “rồng rắn” bị đứt khúc hay bị ngã thì cũng  thua. Giai pháp 4: T ̉ ổ chức trò chơi dân gian vào các hoạt động: Mỗi hoạt động của trẻ  đều nhằm đạt được một mục đích nhất định. Vì   thế, hoạt động nào cũng có tính chất riêng của nó. Nếu như  hoạt động chung  được tổ chức nhằm cung cấp các kiến thức cho trẻ thì hoạt động ngoài trời lại   giúp trẻ được gần gũi với thiên nhiên, khám phá các hiện tượng tự nhiên và phát   triển thể  chất; hay như   ở  hoạt động góc trẻ  lại được mở  rộng thêm về  kinh 
  19. nghiệm sống và kỹ năng chơi theo nhóm. Chính vì vậy, tôi chú ý lựa chọn và tổ  chức các trò chơi dân gian cho phù hợp với tính chất của từng hoạt động. * Hoạt động ngoài trời: Tôi tận dụng không gian rộng và thoáng, tổ chức  cho trẻ chơi các trò chơi vận động nhằm rèn luyện và phát triển thể lực cho trẻ  như: “Rồng rắn lên mây”, “Bịt mắt bắt dê”, “Nhảy dây”, “Nhảy lò cò”, “Thả  đỉa ba   ba”, Lộn cầu vồng… * Hoạt động góc: Tôi đã tổ  chức cho trẻ  các trò chơi có thể  chơi theo  nhóm nhỏ  trong một không gian hẹp như: “Ô ăn quan”, “Chơi chuyền”, “Rải  ranh”, “Chuyền thẻ”, “Kéo cưa lửa xẻ”… * Hoạt động chung: giao viên long ghep cac tro ch ́ ̀ ́ ́ ̀ ơi dân gian va cac bai ̀ ́ ̀  ̣ đông dao vao cac môn hoc phù h ̀ ̀ ́ ợp với  đô tuôi 4­5 tuôi. ̣ ̉ ̉ ́ ̣ Vi du:  ­ Hoạt động giáo dục âm nhạc tôi chọn các trò chơi có giai điệu và lời hát  như  các trò chơi: “Tập tầm vông”, “Hát chuyền sỏi”, “Đồng dao chăn trâu xứ  Quảng”… ̉ ̣ ờ hoc: tro ch ­ Thê duc gi ̣ ̀ ơi “Lôn câu vong”, “Meo đuôi chuôt”, “Bit măt băt ̣ ̀ ̀ ̀ ̉ ̣ ̣ ́ ́  dê” đưa vao tro ch ̀ ̀ ơi vân đông cho tre ch ̣ ̣ ̉ ơi. ­ Làm quen môi trường xung quanh, làm quen với toán, làm quen văn học  khi lựa chọn các trò chơi tôi đã lồng ghép các trò chơi dân gian để cung cấp cho  trẻ  những kỹ  năng như: kỹ  năng hoạt động theo nhóm, kỹ  năng sử  dụng đồ  dùng, đồ chơi và rèn luyện trí nhớ, khả năng tư duy cho trẻ. + Môi trương xung quanh: giao viên long cac bai đông dao nh ̀ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ư “Đi câu đi ̀   ́ ưa lưa xe”, “Vuôt hôt nô”...đê cho tre ch quan”, “Keo c ́ ̀ ̉ ́ ̣ ̉ ̉ ̉ ơi va nhân biêt vê s ̀ ̣ ́ ̀ ự vât va ̣ ̀  ̣ ượng xung quanh tre...L hiên t ̉ ời đồng dao của trò chơi chuyền: ” Con ruồi có  cánh ­ Đòn gánh có mấu ­ Châu chấu có chân…” đã giúp trẻ nhận biết được đặc  điểm đặc trưng của một số con vật và đồ vật quen thuộc. + Những câu hát ngược có tính chất đánh lừa nhận thức, thử thách sự năng   động của trí tuệ, khiến trẻ muốn hiểu đúng sự vật thì phải chuyển ngược lại: “Non cao đầy nước Đáy biển đầy mây Dưới đất lắm mây
  20. Trên trời lắm cỏ Người thì có mỏ Chim thì có mồm…” + “Chuyền thẻ” là một trò chơi dân gian dạy trẻ làm toán cộng hay trừ. Đó  là bài tập đếm từ 1 đến 10 của trẻ. Trẻ nhóm các nhóm theo trật tự cao dần lên  và cộng lại trong phạm vi 10: bắt đầu từ  bàn một “cái mốt, cái mai, cái trai, cái  hến…”, sau đó là nhóm đôi và các nhóm cao hơn “Đôi tôi, đôi chị…”, “Ba lá đa, ba lá đề…”, “Tám quả trám, hai lên chín”… Bài tập đó có thể giúp trẻ đếm thành   thạo trong phạm vi 10. *Hoạt động chiều: giao viên l ́ ựa chon cac tro ch ̣ ́ ̀ ơi dân gian va cac bai ̀ ́ ̀  ̀ ̉ ương dân t đông dao đê h ́ ̃ ổ  chức cho trẻ  chơi va lam quen cac bai đông dao phu ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̀  hợp vơi đô tuôi cua tre nh ́ ̣ ̉ ̉ ̉ ư  tro ch ̀ ơi: “Bit măt băt dê”, “Rông răn len mây”, “Chi ̣ ́ ́ ̀ ́   chi chanh chanh”, “Ô ăn quan”, “T ̀ ̀ ập tầm vông”, “Rải ranh”, “Chơi chuyền”,  “Chơi cờ”, “Đếm sao”, “Đọc câu”...; Bai đông dao “Đi câu đi quan”, “Nu na nu ̀ ̀ ̀ ́   nông”, “Dung dăng dung de” … ́ ̉ * Hoạt động phát triển thể  chất: Tôi lựa chọn các trò chơi vận động  nhằm rèn luyện thân thể khoẻ mạnh, hoạt bát và năng động. Nhiều trò chơi đòi  hỏi trẻ  phải mạnh mẽ, nhanh chân, nhanh mắt, nhanh miệng. Trẻ  phải có sức  khỏe mới có thể vui chơi và ngược lại vui chơi giúp cho trẻ thêm khỏe mạnh và   năng động. Ví dụ: + Trò chơi “Rồng rắn lên mây“, khi trẻ đọc xong câu cuối: “Xin khúc đuôi  ­ Tha hồ  thày  đuổi”, lập tức trẻ  làm “đuôi” (đứng sau cùng)  phải chạy thật  nhanh, nếu không sẽ  bị  “thầy” tóm lấy, sau đó có thể  bị  thay người khác hoặc  lại phải làm “thầy” để đuổi những trẻ khác. + Trò chơi “Nhảy dây”, “Trồng nụ trồng hoa”, “Nhảy lò cò” có nhiều nấc  chơi nho nhỏ: từ  bàn một, bàn hai… đến bàn mười (Nhảy lò cò ); từ  một nụ,  một hoa… đến tám hoa (Trồng nụ  trồng hoa )… Trẻ  phải vượt qua dần từng   nấc, hết nấc này mới đi tiếp nấc sau. Như  vậy, trẻ  phải dai sức, khỏe mạnh,   nhanh nhẹn và khéo léo mới có thể tiến dần đến được nấc cuối của trò chơi.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2