intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp và hình thức tổ chức nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi ở trương mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

21
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến này là đưa ra 5 giải pháp, song điểm mới của đề tài mà tôi chú trọng là hoạt động giáo dục phát triển thể chất thông qua các hoạt động thể dục trên tiết học và các hoạt động khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp và hình thức tổ chức nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi ở trương mầm non

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM                                        Độc lập – Tự do – Hạnh phúc                           TÊN ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP: MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC NHẰM NÂNG CAO  CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC THỂ CHẤT CHO TRẺ 5­6 TUỔI Ở  TRƯỜNG MẦM NON Họ tên: Nguyễn Thị Mai                                            Chức vụ: Giáo viên                                         Đơn vị công tác: Trường mầm non Thanh Thủy 1
  2. Quảng Bình, tháng 03 năm 2015     1.PHẦN MỞ ĐẦU 1.1 .Lí do chọn đề tài , sáng kiến , giải pháp      Trong nghị quyết trung  ương 4 về những vấn đề  cấp bách của sự  nghiệp   chăm sóc và bảo vệ  sức khỏe của nhân dân có ghi rõ: “ Sức khỏe là cái vốn   quí nhất của mỗi con người và của toàn xã hội, là nhân tố  quan trọng trong   sự  nghiệp xây dựng và bảo vệ  Tổ  quốc” GDTC là một bộ  phận quan trong  của giáo dục phát triển toàn diện, có mối quan hệ mật thiết với giáo dục đạo   đức, thẩm mỹ và lao động. Hơn nữa GDTC cho trẻ mầm non càng có ý ngĩa  quan trọng hơn bởi cơ  thể  trẻ  đang phát triển mạnh mẽ, hệ  thần kinh, cơ  xương hình thành nhanh, bộ máy hô hấp đang hoàn thiện, cơ thể trẻ còn non  yếu dễ bị phát triển lệnh lạc, mất cân đối nếu không được chăm sóc giáo dục  đúng đắn thì có thể gây nên những thiếu sót trong sự phát triển cơ thể trẻ mà   không thể khắc phục được.     Vai trò vận động đối với cơ thể trẻ đã được các nhà khoa học khẳng định  ngay từ thế kỉ XVIII: “Cơ thể không vận động giống như nước trong ao tù”, “  Nguyên nhân chậm phát triển của cơ thể hài nhi là do thiếu vận động”. Ngày   nay khoa học đã chứng minh được rằng: phần lớn những trẻ  ít vận động thì   các vận động phức hợp và chức năng thần kinh thực vật thường kém phát  triển, hoạt động hệ  tuần hoàn và hệ  hô hấp bị  hạn chế, khả  năng lao động  chân tay giảm sút, trọng lượng cơ thể tăng nhanh. Vận động có vai trò hết sức  quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể, ở mỗi một giai đoạn thì nhu cầu  vận động của trẻ là khác nhau. “Thể  dục thể  chất” được nhìn nhận là một môn học đơn giản thông qua các  động tác, nhưng để rèn được trẻ đi vào nề nếp, có kỹ năng kỹ xảo thì đây là   việc làm không hề đơn giản.Thông qua các hoạt động thể dục đúng đắn nhịp   nhàng để  giúp trẻ  tự  tin, mạnh dạn, khéo léo, bền bỉ  để  thực hiện các hoạt   động khác được tốt hơn bên cạnh đó còn hình thành cho trẻ một số thói quen  cẩn thận, chính xác, tạo cơ sở ban đầu cho trẻ tiếp xúc, lĩnh hội các kiến thức  về các bộ môn, góp phần phát triển toàn diện cho trẻ.        Là giáo viên ngành học mầm non, đặc biệt là giáo viên dạy ở trường mầm  non nông thôn vấn đề đặt ra hiện nay là làm thế nào để lựa chọn các hình  thức  tổ chức, để từ đó tìm ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng  giáo dục thể chất cho trẻ. Đây là một việc làm rất quan trọng trong việc chăm  sóc và giáo dục trẻ trong thời kì đổi mới.  2
  3.        Xuất phát từ những vấn đề trên, tôi đã mạnh dạn chọn đề tài  “ Một số  giải pháp và hình thức tổ chức nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thể  chất cho trẻ 5­6 tuổi ở trương mầm non” nơi tôi đang công tác. * Điểm mới của đề tài, sáng kiến, giải pháp Với đề tài này tôi đã đưa ra 5 giải pháp, song điểm mới của đề tài mà tôi   chú trọng là hoạt động giáo dục phát triển thể chất thông qua các hoạt động  thể  dục trên tiết học và các hoạt động khác. Vì nó có tầm quan trọng trong  chương trình giáo dục trẻ  em  ở  lứa tuổi mầm non đặc biệt là trẻ  5­6 tuổi   trong chương trình giáo dục mầm non mới, lĩnh vực phát triển thể  chất rất  gần gũi với trẻ là hoạt động được chú ý nhiều nhất trong các hoạt động hằng  ngày, và nó được coi là phương tiện thiết thực cho các hoạt động giáo duc,  nói cách khác phát triển thể chất là bộ phận không thể tách rời trong công tác   chăm sóc giáo dục trẻ.  Tham gia vào các hoạt động phát triển thể  chất giúp trẻ  tăng cường và  bảo vệ sức khỏe ngoài ra tham gia vào các hoạt động này còn giúp trẻ tích lũy   và hình thành cho trẻ  các tố  chất vận động như: nhanh nhẹn, khéo léo, bền  bỉ… 1.2 Phạm vi áp dụng đề tài, sáng kiến, giải pháp Như Bác Hồ đã  nói:  “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây.  Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người” Trong tư  tưởng Hồ  Chí Minh, giáo dục ­ sự  nghiệp “trồng người” là  một chiến lược vừa cơ bản, lâu dài, vừa là quốc sách hàng đầu của Đảng và  Nhà nước ta. Điều này cũng đúng với tuyên bố đưa ra năm 1994 của Tổ chức   Giáo dục, Khoa học, và Văn hóa của Liên Hợp quốc (UNESCO): Không có  một sự tiến bộ và thành đạt nào có thể tách khỏi sự tiến bộ và thành đạt trong   lĩnh vực giáo dục của quốc gia đó. Và những quốc gia nào coi nhẹ  giáo dục  hoặc không đủ  tri thức và khả  năng cần thiết để  làm giáo dục một cách có   hiệu quả thì số phận của quốc gia đó xem như đã an bài và điều đó còn tồi tệ  hơn cả sự phá sản.           Đúng vậy, giáo dục là quan trọng vì ảnh hưởng đến tương lai sau này.  Nhưng mỗi môn học khác có tầm quan trọng vô cùng sâu sắc và môn thể dục   cũng vậy. Việc nâng cao chất lượng giáo dục thể  chất cho trẻ  5­ 6 tuổi về  môn thể dục là hết sức cần thiết và thiết thực. Tôi nghiên cứu vấn đề  này tại lớp mẫu giáo 5­6 tuổi  ở  trường mầm  non  nơi tôi đang công tác.  2. phÇn néi dung 2.1 .Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu:        Từ  nhiều năm nay hoạt động này đã được bậc học mầm non chú trọng,  đặc biệt từ  cuối tháng 12 năm 2014 hoạt động giáo dục thể  chất đã được  phòng giáo dục đào tạo triển khai rộng rãi về  các trường học, đến từng giáo  viên. Sau khi được tập huấn, bỗi dưỡng chuyên môn, dự  giờ  các tiết dạy  3
  4. mẫu. Nhà trường đã phát động đến từng cán bộ  giáo viên sưu tầm, lưạ  chọn  các nội dung và trò chơi vận động phù hợp với từng lứa tuổi qua từng giai   đoạn khác nhau theo chủ đề. Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên dự giờ  và đóng góp ý kiến cho giáo viên về  cách xây dựng góc vận động, cách thiết  kế tổ chức các hoạt động học và chơi cho trẻ theo yêu cầu đổi mới giáo dục   mầm non hiện nay. Vì vậy bản thân tôi luôn học hỏi trau dồi nghiệp vụ, nâng   cao tay nghề  làm thế  nào tìm ra giải pháp và các hình thức thích hợp để  tổ  chức hoạt động phát triển thể chất cho trẻ 5­6 tuổi đạt hiệu quả cao. Để nắm  bắt được tâm sinh lý của trẻ, trình độ nhận thức và kỹ năng của từng đứa trẻ  về  hoạt động phát triển thể  chất, vào đầu năm tôi đã tiến hành khảo sát trẻ  dưới hình thức: *Đặc điểm tình hình của lớp        Số lượng 36 cháu trong đó 16 cháu nữ, 21 cháu nam.Với 36 cháu nhưng có   đến 20 cháu sinh từ  tháng 10 năm 2009 nên nhìn các cháu dại hơn so với các   cháu sinh từ tháng 1 tới tháng 9       ­ Tình hình nhận thức của trẻ:       Vào đầu năm học tôi tiến hành khảo sát 100% số trẻ trong lớp là 36 cháu.   khi trẻ  được chuyển lớp từ  Mẫu giáo 4­ 5 tuổi lên Mẫu giáo 5­ 6 tuổi, tôi   khảo sát chất lượng về việc trẻ thực hiện các kỹ năng kỹ xảo vận động tốt,   trẻ  khỏe mạnh nhanh nhẹn có thể  lực, trẻ  tích cực tham gia vận động, trẻ  hứng thú tập trung trong giờ học. Và kết quả như sau: Nội dung Số lượng Tỷ lệ ( %) Kỹ năng kỹ xảo vận động 20/36 55,5 Trẻ khỏe mạnh nhanh nhẹn 22/36 61,1 Trẻ tích cực tham gia vận động 19/36 52, 7 Trẻ hứng thú tập trung trong giờ học 18/36 50   *Những vướng mắc, hạn chế:         ­Về điều kiện cơ sở vật chất: Mặc dù đã có sự tham mưu tích cực của   ban giám hiệu nhà trường về tăng trưởng cơ sở vật chất nhưng điểm trường  ở cụm lẻ chưa có phòng phát triển vận động và khu vui chơi với các trò chơi   vận động.         ­ Kế hoạch xây dựng chưa thống nhất ,chưa cân đối qua từng giai đoạn  phát triển của trẻ.        ­ Đồ dùng dụng cụ của môn học thể dục còn nghèo nàn, góc vận động  chưa phong phú.        ­ Các hình thức thực hiện trên tiết học chưa khoa học, chưa thu hút trẻ  tham gia hoạt động.         ­ Một số bậc phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến hoạt động thể  dục   chỉ chú ý đến các lĩnh vực khác như: lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  (làm quen   4
  5. chữ  cái), lĩnh vực phát triển nhận thức ( làm quen với toán) …chưa tạo thói  quen cho trẻ tham gia các hoạt động nhằm phát triển thể chất.       ­ Lớp gồm toàn bộ cháu là con của những gia đình nông dân thuần túy nên  khó có điều kiện chăm sóc cho các cháu đầy đủ dẫn đến việc tăng trưởng về  chiều cao và cân năng còn hạn chế.       ­ Trẻ  mầm non ngay từ  lứa tuổi nhà trẻ, mẫu giáo bé, mẫu giáo nhỡ  đã  được tham gia các hoạt động phát triển thể  chất nhưng chưa đảm bảo các  nguyên tắc và tính hệ thống. Vì vậy khi bước sang lớp mẫu giáo lớn trẻ còn  lung túng, thiếu tự tin trong quá trình thực hiện nên gây khó khăn cho giáo viên   trong khi truyền thụ kiến thức. *Nguyên  nhân của thực trạng    ­ Điều kiện cơ  sở  vật chất còn thiếu thốn, chưa có phòng phát triển vận  động cho trẻ tập luyện thường xuyên.     ­ Đồ dùng trực quan còn ít, chưa đẹp, chưa hấp dẫn .    ­ Hình thức tổ chức chưa linh hoạt, chưa kích thích hứng thú cho trẻ hoạt  động    ­ Số lượng học sinh trong lớp là nam chiếm 2/3 số học sinh vì vậy các cháu   rất hiếu động và khó rèn luyện.    ­ Đồ dùng đồ chơi phục vụ cho việc dạy và học chủ yếu là đồ dùng tự làm,  thiếu các phương tiện hỗ trợ mọi lúc mọi nơi.                      ­.Tài liệu tham khảo dành cho giáo viên còn hạn chế,     ­ Do điều kiện kinh tế của các hộ gia đình ở địa phương còn nghèo nàn nên   khó khăn trong việc chăm sóc trẻ.     ­ Việc phối hợp giữa gia đình và nhà trường còn hạn chế. Do đặc thù của   công việc nên  giáo viên có rất ít thời gian để sưu tầm các tư liệu để dạy cho   trẻ.        Từ thực trạng của lớp mình phụ  trách bản thân tôi rất lo lắng, suy nghĩ,  làm cách nào để tìm ra những giải pháp tối ưu để lôi cuốn, thu hút trẻ vào các   hoạt động thể dục. Qua tham khảo và được sự  góp ý của các đồng chí trong  hội đồng sư phạm nhà trường và kinh nghiệm của bản thân, tôi đã nghiên cứu  sử dụng các giải pháp cơ bản sau:     . 2.2 . Các giải pháp  2.2.1. Xây dựng kế hoạch hoạt động. Là một giáo viên được nhà trường phân công đứng lớp mẫu giáo lớn,  tôi hiểu rõ thực trạng của lớp mình phụ  trách. Tôi đã bám sát vào kế  hoạch  hoạt động năm học của nhà trường xây dựng theo từng độ tuổi (chương trình   32 tuần); Căn cứ  vào mục tiêu chăm sóc giáo dục trẻ, thời gian, thời điểm  thực hiện bài tập ở vào giai đoạn nào của chương trình năm học; Căn cứ vào  mức độ  phát triển, khả  năng thực tế  của trẻ, tôi đã xây dựng kế  hoạch, nội  dung các vận động tập luyện cho trẻ, xác định độ khó của từng bài tập và sắp   xếp theo trình tự  để  đưa vào hướng dẫn trẻ  cho phù hợp đi từ  dễ  đến khó   đảm bảo củng cố, phát triển những vận động trẻ đã biết, đồng thời chuẩn bị  5
  6. cho những kỹ năng vận động cao hơn. Nội dung trong chương trình đã được  trình bày theo từng loại vận động và theo mức độ  tăng dần từ  dễ  đến khó,  đồng thời phù hợp với từng chủ  đề  chủ  điểm, phù hợp với các hoạt động   khác và các sự kiện. Khi xây dựng được kế hoạch xong, tôi tổ chức các hoạt  động cho trẻ thực hiện và mang lại kết quả cao. Từ tháng 2 trở đi (cuối chủ  đề thực vật) tôi xây dựng tiết tổng hợp 3 vận động vào cuối tháng. Mặt khác  bản thân luôn trau dồi kiến thức, tự rèn luyện mình trong chuyên môn nghiệp   vụ, thực hiện đúng chương trình và biết sáng tạo linh hoạt trong cách tổ chức  hoạt động phát triển thể chất cho trẻ.          Từ việc tìm hiểu những đặc điểm tâm sinh lý của trẻ phát triển qua từng   giai đoạn khác nhau mà tôi lập kế hoạch phù hợp, gắn với các nội dung là các   mục tiêu chính. Sau khi xây dựng xong kế hoạch tổ chức các hoạt động vận  động cho trẻ   ở  lớp mình rồi tôi trao đổi cùng giáo viên ở  lớp để  cùng thống   nhất cách tổ  chức và cùng nhau bàn bạc cách thực hiện. Việc chuẩn bị  đồ  dùng đồ  chơi chúng tôi cùng nhau đưa ra ý kiến để  thực hiện tiết dạy hấp  dẫn thu hút trẻ  vào hoạt động .Sự  trao đổi hợp tác của các giáo viên đã giúp  tôi truyền thụ kiến thức đến trẻ một cách tốt nhất và đồng nhất.  2.2.2.Xây dựng góc vận động       Với kế hoạch hoàn chỉnh ,cách thức tổ chức phù hợp tôi tiếp tục xây dựng   “góc vận động” để thuận tiện cho trẻ sử dụng và tuyên truyền đến tất cả các   bậc phụ  huynh, tôi chọn  một khoảng không gian rộng rãi của lớp. Tôi sắp   xếp các đồ dùng dụng cụ  để cho trẻ dễ lấy, dễ sử dụng. Đến mỗi hoạt động   như thể dục sáng, giờ học thể dục, hoạt động ngoài trời trẻ có thể tự lấy đồ  dùng đồ  chơi phù hợp với vận động mà giáo viên yêu cầu.  Ở  góc vận động,  các dụng cụ trang thiết bị được gắn bắt vít chặt chẽ, đảm bảo về số lượng,   đa dạng về chủng loại cho trẻ hoạt động và an toàn khi sử dụng. Ngoài ra khi  xây dựng góc vận động trẻ có thể tự tham gia vận động khi trẻ được bố  mẹ  đón và cho chơi ở sân trường, trẻ có thể rủ bạn cùng tập lại bài tập mà buổi   sáng đã học cho bố mẹ xem.               Ví dụ : Cách sắp xếp thiết bị ,dụng cụ luyện tập cho trẻ      ­ Các dụng cụ có kích thước lớn như thang leo, thì tôi đặt cố định và khoan   vít ở tường.      ­ Các loại bóng tôi để vào sọt cho trẻ dễ lấy .      ­ Các loại vòng , gậy, cờ, nơ  tôi để vào giỏ hoặc móc lên tường.          Khi xây dựng góc vận động tôi nhận thấy trẻ lớp tôi tiến bộ nhiều hơn,   trẻ tham gia vận động tự  nhiên và tích cực hơn, đồng thời phụ  huynh lớp tôi   thấy được rõ hơn tầm quan trọng của giáo dục thể  chất, họ  quan tâm hơn  đến sự  vận động của con mình, xem với vận động này, vận động kia con  mình thực hiện được đến đâu, có thực hiện tốt bài tập không, có mạnh dạn tự  tin khi trèo thang hay đi trên cầu thăng bằng. 2.2.3.Gây hứng thú cho trẻ 6
  7.       Trước khi chuẩn bị  tiến hành tiết học hoặc các hoạt động khác có lồng   ghép các trò chơi vận động hay tổ  chức các trò chơi vận động tôi dẫ  tạo ra   môi trường xung quanh lớp nhằm kích thích cho trẻ chú ý bằng cách sưu tầm  băng đĩa tranh ảnh, vẽ trang trí nói về nội dung các vận động cho trẻ làm quen   trước các vận động, trò chơi liên quan đến hoạt động, đồng thời tôi đã nghiên  cứu nội dung phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục thể  chất như thế  nào cho phù hợp và tôi đã tiến hành các bước như sau: * Lựa chọn nội dung vận động cho giờ thể dục    ­Trước khi lựa chọn nội dung cho giờ thể dục giáo viên xác định đúng nội  dung trọng tâm của giờ thể dục – đó là các bài tập vận động cơ bản của phần   trọng   động.   Các   nội   dung   trọng   tâm   của   giờ   thể   dục   cần   lựa   chọn   theo   nguyên tắc hệ thống, nguyên tắc phát triển và nguyên tắc vừa sức và xác định  nội dung hỗ trợ ­ các bài tập phat triển chung ở phần trọng động, bài tập vận  động cơ  bản  ở  phần trò chơi vận động, khởi động,trọng động, hồi tĩnh, bài  tập đội hình, đội ngủ. Về  cơ  bản đây là những bài tập mà trẻ  đã được làm   quen. *Chuẩn bị cho giờ thể dục    ­Chuẩn bị kế hoạch hoạt động ( giáo án ): Cô phải nắm được toàn bộ mục   đích, yêu cầu, nội dung vận động cần hình thành, rèn luyện cho trẻ  trên giờ  học; các phương pháp, hình thức tổ  chức giờ  học phù hợp với lứa tuổi của  trẻ. Dự kiến những tình huống xảy ra và cách giải quyết, xác định những trẻ  còn yếu kém không theo kịp tiến độ chung để lựa chọn biện pháp hỗ trợ     ­Phương tiện đồ  dung dụng cụ  luyện tập cho cô và trẻ  phải phù hợp về  kích thước đảm bảo vệ  sinh, an toàn, thẩm mĩ và mang tính giáo dục .Trang   phục của cô giáo và trẻ phải gọn gang, thoải mái phù hợp với thời tiết và tính   chất của vận động cần thực hiện.    ­Phải dự kiến được vị trí tổ chức giờ  thể dục bên trong hay bên ngoài lớp   học, diện tích, độ   ẩm, độ  chiếu sáng, tiếng  ồn…cũng như  dự  kiến việc bố  trí, sắp đặt đồ  dung dụng cụ luyện tập thuận lợi cho cô và trẻ sử  dụng. cần  chuẩn bị phương án dự phòng    ­Đảm bảo thời gian tổ chức giờ học cũng như việc thực hiện nội dung vận   động của từng phần phù hợp với yêu cầu của độ tuổi. 2.2.4.Các hoạt   động phương pháp và  hình thức tổ  chức giáo dục phát   triển vận động cho trẻ        Hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ được thực hiện phù hợp   với chế độ sinh hoạt hằng ngày ở trường của trẻ có ý nghĩa to lớn, nhờ đó mà  cơ thể trẻ được phát triển một cách hài hòa cân đối. Tạo cho trẻ một tâm thế  thoải mái khi bước sang một hoạt động khác. Chính vì vậy giáo viên cần chú  ý lựa chọn và tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển thể chất sao cho phù  hợp với từng thời điểm cụ thể trong ngày. *Tập luyện thể dục sáng thường xuyên liên tục đúng giờ  7
  8.  Thể dục sáng có vai trò rất quan trọng đối với trẻ  em, nhằm phát triển  nhóm cơ  và hô hấp. Buổi sáng ngay sau khi ngủ  dậy tập thể  dục đơn giản,  trẻ  tích lũy được sự  sảng khoái cho cả  ngày. Tập luyện thường xuyên như  vậy , cơ thể của trẻ nâng cao hoạt động của các cơ quan của cơ thể, thúc đẩy  sự  phát triển những kỹ năng vận động cần thiết, củng cố  các nhóm cơ, hình  thành tư thế đúng đắn. Vì vậy tôi cho trẻ tập thể dục sáng hàng ngày vào một   thời gian nhất định sau giờ đón trẻ . Thời gian tập khoảng 9­10 phút., Trang bị  dụng cụ như gậy, nơ, vòng , hoa, tua, cờ …thể dục phù hợp với động tác để  tạo hứng thú cho trẻ tập . Khi trẻ tập giáo viên quan sát cách đứng của trẻ, tư  thế đầu, vai, mông và đặc biệt là cột sống của trẻ. Trẻ cần đứng thẳng, vai  thả đều, không lên gân, tay cử động thoải mái, không cúi đầu. Giữ cho trẻ tư  thế đứng ngay cả  khi nghỉ, khi đi bộ, chạy và làm các cử  động khác. Số  lần  lặp lại mỗi bài tập phụ  thuộc vào tính chất mỗi động tác, cũng như  trình độ  thể lực của trẻ. Trước hết động tác phải phù hợp và hấp dẫn đối với trẻ em.  Bài tập phải có tác động hoàn thiện kĩ năng thúc đẩy sự  hình thành tư  thế  đúng, gây sự hoạt động tích cực của các cơ quan hô hấp, tuần hoàn, các nhóm  cơ…  Ví dụ : Bài tập thể dục sáng ở chủ đề Động vật Phần 1: Khởi động –Cho trẻ đi vòng tròn kết hợp các kiểu đi (đi thường ,  đi bằng mũi bàn chân , đi bằng gót chân ) chạy nhanh ,chạy chậm trên nền  nhạc bài hát “Gà trống mèo con và cún con” sau đó cho trẻ  lấy vòng, gậy  đứng thành vòng tròn hay hang ngang dãn cách đều để  tiện cho việc tập các   động tác. Phần 2: Trọng động ­BTPTC    ­Động tác hô hấp :Làm động tác gà gáy, thực hiện theo nhịp hô 4­6 lần     Các động tác khác tập theo nhịp hô: 2 lần ;8 nhịp   ­Động tác tay vai : Đưa hai tay lên cao, ra phía trước     ­Động tác bụng lườn : Nghiêng người sang hai bên kết hợp tay chống hông  chân bước sang trái sang phải .   ­Động tác chân: Bước chân ra trước khuỵu gối ,chân sau thẳng    ­Động tác bật :Bật tại chổ         Phần 3: Hồi tĩnh  Trẻ đi lại hít thở nhẹ nhàng   * Tổ  chức tốt các hình thức hoạt động phát triển thể  chất cho trẻ   trên   các tiết học.      Giờ thể dục được coi là hình thức cơ bản để tổ  chức hoạt động giáo dục   phát triển vận động cho trẻ  mẫu giáo  ở  trường mầm non thường được thực  hiện 1 lần / tuần / lớp. Trong các giờ  thể  dục, giáo viên cung cấp cho trẻ  những kỹ năng, kỹ xảo vận động có mục đích, có tổ chức, có hệ thống và có   kế  hoạch. Nhiệm vụ  chuyên biệt của giờ  thể  dục là hình thành những kỹ  năng vận động đúng, qua đó phát triển các tố  chất thể  dục cho trẻ  ở các độ  tuổi mầm non. 8
  9.   Giờ thể dục bao gồm 3 phần : Khởi động, trọng động và hồi tĩnh. Mỗi phần   giải quyết nhiệm vụ  nhất định phù hợp với việc lựa chọn, sắp xếp bài tập   vận động và cách thức tiến hành.     ­ Đối với phần khởi động: Cô sử  dụng tín hiệu âm thanh, (âm nhạc, trống,  xắc xô) để thu hút sự chú ý của trẻ và dùng khẩu lệnh, mệnh lệnh một cách   rõ ràng dứt khoát để cho trẻ chuyển đội hình và đi, chạy, phù hợp với yêu cầu   của độ  tuổi. Kết thúc phần khởi động, cô giáo cho trẻ  xếp đội hình để  tiện   cho tập các bài tập phát triển chung ( hang ngang, hang dọc, vòng tròn, chữ u,  bàn cờ..)     ­ Đối với phần trọng động: Đây là phần trọng tâm của giờ  thể  dục. Phần   trọng động thực hiện mục đích chủ  yếu của giờ  thể  dục. Vì thế  nó có tác  dụng nhiều nhất đến sự phát triển của cơ  thể trẻ. Thời gian thực hiện phần   trọng động thường chiếm 2/3 thời gian của tiết học. tùy theo các loại giờ học  mà phần trọng động có cấu trúc gồm 2 hay 3 giai đoạn: Thực hiện bài tập   phát triển chung, vận động cơ  bản và trò chơi vận động ( chỉ  bố  trí trò chơi  vận động đối với giờ  học có 1 vận động cơ  bản  ở  giai đoạn 2­ phần trọng  động )  + Giai đoạn 1: Thực hiện bài tập phát triển chung    Bao gồm các động tác phát triển các nhóm cơ  chính của cơ  thể  theo thứ  tự  thực hiện, trong đó có động tác hỗ  trợ  cho vận động cơ  bản với số  lần tập  tăng thêm 1­2 lần  + Giai đoạn 2: Thực hiện bài tập vận động cơ  bản ( hình thành và rèn luyện  kỹ năng vận động cho trẻ)     Nếu có 1 vận động cơ  bản thì có thể  là vận động mới hoặc trẻ  đã quen   thuộc. Nếu có 2 vận động cơ bản thì hoặc có 1 vận động mới, 1 vận động đã  và đang ở giai đoạn củng cố và hoàn thiện hay cả 2 vận động đều ở giai đoạn  củng cố. Nếu có 3 vận động cơ bản thì tất cả đề đang ở  giai đoạn củng cố.   Trật tự  sắp xếp các vận động cơ  bản ( từ  2­3 vận động ) cần tranh thủ  nguyên tắc phát triển: Vận động nào có cường độ  vận động mạnh hơn sẽ  xếp sau.    Ví dụ: Khi thực hiện bài tập có 3 vận động : Bật xa­ném xa bằng 1 tay –  chạy nhanh 18 m     Đây là những vận động trẻ đã biết nên cô cho trẻ nhắc lại cách thực hiện  và tập thử, sau đó cho cả lớp tiến hành bằng cách chia lớp thành 2 nhóm mỗi   nhóm lần lượt 1 trẻ lên thực hiện theo khẩu lệnh của cô. Lần 2: Cô cho 2 nhóm lên thực hiện liên tục Lần 3: Nâng dần độ  khó  ở  vận động bật xa lên các mức khác nhau bật xa  40cm – 43 cm và 45cm. Cho trẻ lên lựa chọn mức độ  phù hợp với khả  năng  của mình sau đó thực hiện kết hợp cả 3 vận động. + Giai đoạn 3: Thực hiện trò chơi vận động ( nếu có) .Đây là giai đoạn giúp   trẻ thay đổi trạng thái vận động . Rèn luyện và củng cố  những kỹ  năng vận  động đã được hình thành ở các giờ thể dục trước. Trò chơi vận động được cô   giáo tiến hành với trẻ phụ thuộc vào lứa tuổi của chúng. Đối với trẻ 5­6 tuổi   9
  10. cô giáo yêu cầu trẻ hoặc cô giáo nhắc lại quy tắc của trò chơi ( có thể cô giáo  cho trẻ tự phân vai chơi ), trẻ tự chơi nhưng cô giáo là người hướng dẫn.    ­Đối với phần hồi tĩnh: Đây là hoạt động để  đưa cơ  thể  trẻ  về  trạng thái  bình thường sau quá trình vận động liên tục tạo cảm giác thoải mái phấn khởi   ở trẻ. Cô giáo có thể tiến hành dưới nhiều hình thức cho trẻ  đi vòng tròn hít  thở  nhẹ  nhàng, cho trẻ  đi tự  do trên bãi tập, vừa đi vừa vươn vai hít thở  những hơi dài * Phút thể dục        Phút thể dục được tiến hành giữa hai hoạt động hoặc ngay trong giờ hoạt   động( khi cô giáo nhận thấy dấu hiệu giảm sự tập trung chú ý của trẻ, nhằm  tăng cường khả  năng làm việc của hệ  thần kinh cơ  bắp, tăng cường tuần  hoàn máu..hoặc sau khi trẻ ngủ dậy giúp trẻ thay đổi trạng thái cơ thể, trẻ trở  nên tỉnh táo hơn. Vì vậy khi tổ  chức phát trể  dục cho trẻ  cần lựa chọn các  vận động đơn giản, trẻ đã quen thuộc để  tất cả  trẻ  đều thực hiện được với   lượng vận động như nhau Ví dụ: Khi trẻ  giảm chú ý vào vận động cô có thể  sử  dụng bài hát, bài thơ,   câu chuyện ngắn và khuyến khích trẻ, mô phỏng các động tác như  cô hoặc   khi trẻ tập tô vẽ khiến tay mệt mỏi giáo viên cho trẻ tập khớp cổ tay và các  ngón tay xoay hai cổ tay vào trong, ra ngoài và ngược lai, co duỗi các ngón tay,   thả  lỏng các ngón tay, bàn tay và lắc.( kết hợp với lời nói “ dừng bút ­ nghĩ  tay­ thể dục thế này là hết mệt mỏi…)  *Trò chơi vận động     Trò chơi vận động là một hình thức trong giáo dục phát triển vận động, nó  có vị trí quan trọng trong cuộc sống và sinh hoạt hằng ngày của trẻ. Có thể tổ  chức trò chơi vận động vào nhiều thời điểm trong ngày  ở  trường mầm non   ( sau khi đón trẻ  ,trả  trẻ, trong giờ  học thể  dục, giữa các hoạt động, trong  hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều…) Trò chơi vận động có  ảnh hưởng   tích cực đến hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Đặc biệt nó có ý nghĩa  to lớn đối với với củng cố hoàn thiện kỹ năng kỹ xảo vận động phát triển các   tố  chất cần thiết đối với trẻ. Vì vậy, việc lựa chọn trò chơi vận động phụ  thuộc vào nhiều yếu tố  khác nhau như: Nhu cầu và khả  năng vận động của  trẻ, mục tiêu giáo dục phát triển vận động, thời điểm tổ chức trong ngày…    Để đạt được mục tiêu giáo dục phát triển vận động cho trẻ thông qua việc  sử  dụng các trò chơi giáo viên cần lập kế  hoạch hướng dẫn trò chơi trong  năm học và cụ  thể hóa theo tháng theo theo tuần và hoạt động ngày. Cần có  sự luyện tập lặp lại các trò chơi và nâng cao dần yêu cầu luyện tập, tăng độ  khó, đồng thời đưa thêm 1­2 trò chơi mới trong tháng.   ­ Đối với trò chơi vận động trong giờ thể dục : Trò chơi vận động trong giờ  thể  dục phải phù hợp với một số  nguyên tắc như  trò chơi được tất cả  trẻ  biết và tham gia, phải đảm bảo tính chất động tĩnh của vận động cơ bản với   trò chơi trái ngược nhau đảm bảo vệ sinh an toàn và chỉ có 1 vận động cơ bản   trong giờ thể dục: 10
  11.    Ví dụ: Nếu vận động cơ  bản phát triển nhóm cơ  tay thì trò chơi vận động  phát triển nhóm cơ chân và ngược lại  ­Đối với trò chơi vận động trong hoạt động chơi ngoài trời: Hoạt động chơi  ngoài trời hằng ngày cung cấp nhiều cơ hội rèn luyện kỹ năng vận động cho  trẻ thong qua việc thực hiện trò chơi vận động. Mỗi buổi chơi ngoài trời nên   chọn 1 đến 2 trò chơi. Đối với trẻ mẫu giáo lớn có thể chơi các trò chơi phức  tạp dần  ( kỹ  thuật chơi, luật chơi) như  các trò chơi: Mèo đuổi chuột, nhảy lò cò,   chuyền bóng, tìm đúng nhà, kéo co, lộn cầu vòng, nhảy ô…Sau một vài lần   chơi, giáo viên điều chỉnh một vài yếu tố chơi để tăng hứng thú cho trẻ  Ví dụ: Nhảy lò cò ­> Nhảy lò cò theo đôi, chuyền bóng ­> chuyền bóng cho  người có màu áo giống mình. ­Đối với trò chơi thể  thao: Trò chơi thể  thao cũng là một dạng trò chơi vận  động, tuy  nhiên chúng yêu cầu cao về mặt kỹ thuật thực hiện và tốc độ thực   hiện. Vì thế  một số  trò chơi thể  thao có thể  đem vào dạy cho trẻ  tùy theo   mức độ, tùy vào địa điểm của từng trường, địa phương. Trò chơi thể thao bao  gồm các trò chơi tay không( chạy, nhảy, ném..), trò chơi với bóng ( bóng tay,  bóng đá, bóng bàn, cầu lông..), trò chơi với nước ( bơi), trò chơi với xe đạp … * Dạo chơi ngoài trời       Dạo chơi với mục tiêu giáo dục phát triển vận động được tổ  chức vào  buổi / tuần trong khuôn viên trường nhằm giúp trẻ củng cố kỹ năng vận động  phát triển tố chất vận động trong những điều kiện tự nhiên ngoài ra còn giúp   trẻ ý thức chấp hành ý thức kỹ luật, tính tập thể, sự tự tin. Nội dung dạo chơi   bao gồm: đi bộ  thể  dục, rèn luyện kỹ  năng vận động, chơi các trò chơi vận  động, vận động tự do. Trước khi thực hiện buổi dạo chơi giáo viên viên cần   chuẩn bị  địa điểm, dụng cụ  luyện tập sẽ  mang theo như  vòng, gậy, bóng… Giáo viên cho trẻ xếp thành hàng dọc và đi bộ đến địa điểm dạo chơi, tổ chức  cho trẻ  luyện tập các vận động đã học hay chơi với bóng, gậy, vòng ..cuối  cuộc dạo chơi giáo viên cho trẻ  chơi trò chơi vận động nhẹ  nhàng. Hết thời  gian, cô nhận xét về ý thức kỷ luật, mức độ tham gia luyện tập, tuyên dương  trẻ sau đó xếp hang cùng cô đi về lớp. * Tuần lễ sức khỏe     Là hình thức nghĩ ngơi tích cực dành cho trẻ trong suốt một tuần. Để nâng  cao cảm xúc cho trẻ  cần trang trí lớp học, phòng thể  dục,  sân chơi đẹp đẽ  phù hợp với những trang thiết bị , đồ  dùng , dụng cụ  luyện tập có sẵn, việc   chuẩn bị cho tuần lễ sức khỏe cần được thực hiện trong suốt quá trình chăm  sóc giáo dục trẻ: đọc sách, xem phim, xem video về  các hoạt động thể  dục   thể thao, làm quen với các vận động viên, với các trò chơi vận động, các trò  chơi thi đua tiếp sức…Một số  trò chơi, tiết mục biểu diễn và những vận  động đơn giản  có thể  tổ  chức mà không cần cho trẻ  làm quen từ  trước để  tạo bất ngờ cho trẻ. * Ngày hội thể dục thể thao ở trường mầm non 11
  12.         Những ngày hội thể  dục thể  thao chiếm một vị  trí đặc biệt quan trọng   trong cuộc sống ở trường mầm non nói chung và lĩnh vực giáo dục phát triển   vận động nói riêng. Tổ  chức ngày hội thể  dục thể  thao nhằm rèn luyện cơ  thể  trẻ, khích lệ  lòng yêu thích thể  dục thể  thao, góp phần củng cố  và hoàn  thiện kỹ năng vận động ở trẻ .     Đối với ngày hội thể dục thể thao  ở cấp độ  lớp được xây dựng trên cơ  sở  những kỹ  năng vận động quen thuộc của trẻ  trên yêu cầu giáo dục mầm  non( xây dựng trên cơ  sở   những trò chơi, bài tập vận động quen thuộc, xây   dựng trên cơ sở trò chơi thể thao mà tất cả trẻ được làm quen, xây dựng trên   cơ  sở  các bài tập chạy, nhảy, ném …) Để  “ngày hội thể  thao” tiến hành đạt  hiệu quả  thì trước đó giáo viên chuẩn bị  giáo án dụng cụ    luyện tập bằng   băng cờ  biểu tượng, phù hiệu khuyến khích phụ  huynh và trẻ  cùng tham gia   chuẩn bị cho ngày hội của lớp. Khi vào ngày hội giáo viên đưa ra yêu cầu của   trò chơi, khẩu lệnh “bắt đầu” và “kết thúc” trò chơi, bài tập vận động đưa ra  kết luận, làm trọng tài chính của cuộc thi, bao quát và thúc đẩy trẻ, kịp thời   nhắc nhở và tác động đến không khí của ngày hội. Ví dụ:  Nội dung ngày hội gồm trò chơi với bóng. Bắt đầu từ  trò chơi đơn   giản,sau đó phức tạp hóa và đưa ra yêu cầu vận động cao hơn theo từng giai   đoạn Giai đoạn 1: Trò chơi ném và trả  bóng vừa tiến lên phía trước ,vượt qua   chướng ngại vật không làm đổ chúng. Giai đoạn 2: Trò chơi ném và bắt bóng Giai đoạn 3: Ném bóng vào giỏ 2.2.5 Tổ chức cho trẻ tham gia vận động ở mọi lúc, mọi nơi      Việc tổ chức cho trẻ tham gia vận động mọi nơi là rất cần thiết để đảm   bảo và giữ  vững kết quả  của bài tập trước và duy trì thói quen vận động đã  tiếp thu được nhằm củng cố  và nâng cao khả  năng vận động cho trẻ. Biện  pháp này đồng thời củng cố  sự  bền vững cho những thói quen trong cơ  thể.  Để vân dụng biện pháp này trong giảng dạy giáo dục thể chất, giáo viên cần  cho trẻ  tập đi tập lại động tác thật nhiều lần để  trẻ  hình thành phản xạ  có   điều kiện với động tác đó. Nhờ  việc củng cố  những biểu tượng vận động  này, trẻ  sẽ  có trong mình những vận động cơ  bản rất chắc chắn và có tính  ứng dụng cao trong tương  lai. Sau đó tổ  chức cho trẻ  tham gia vận động  ở  mọi lúc, mọi nơi.  Ví dụ  ­Trong giờ  đón trẻ, trả  trẻ  chúng tôi cho trẻ  lấy đồ  chơi  ở  góc vận  động để  trẻ  chơi theo ý thích của mình trong lúc đợi bố  mẹ  đón.(Cô có thể  cùng chơi với trẻ)        ­Hay khi cho trẻ đi dạo chơi  trẻ vui đùa chơi thỏa thích trẻ rất hứng thú  tham gia các trò chơi vận động, thể hiện những bài tập Erobic ngay trên thảm   có xanh: Trẻ hào hứng thể hiện bài Erobic, Trẻ chơi Mèo đuổi chuột tham gia   chạy hết mình.  Hoặc khi cho trẻ tham gia hoạt động ngoài trời giáo viên cũng  cho trẻ tham gia vận động dưới hình thức vui chơi, dựa trên những kỹ năng đã  12
  13. học ở trên tiết học trẻ vừa chơi vừa củng cố lại những kiến thức đã học . Tổ  chức cho trẻ giao lưu vận động với các trẻ lớp khác trong khối   ­ Khi trẻ đến trường học trẻ được tham gia học tập vui chơi cùng các bạn ở  lớp của mình . Để mở rộng mối quan hệ bạn bè không những ở trong lớp mà  với các bạn  ở lớp khác để  trẻ  được giao lưu học hỏi, giúp trẻ  mạnh dạn tự  tin trong giao tiếp, mạnh dạn chia sẻ cảm xúc và thể hiện mình, trẻ  giao lưu   và trực tiếp tham gia hoạt động tôi đã cho trẻ tham gia giao lưu cùng các trẻ  khác trong khối, trong các chủ đề và ngày lễ hội.(tuần lễ sức khỏe , ngày hội  thể thao)   ­  Ví dụ: + Vào ngày tổ  chức hội thi “Bé với ca dao dân ca ,hò khoan Lệ  Thủy” chúng tôi lồng ghép các trò chơi dân gian giúp phát triển vận động cho  trẻ (Trò chơi chuyển trứng ,kéo co ,ném còn ,mèo đuổi chuột) ,tôi cho trẻ các  khối cùng giao lưu thi đấu mang lại niềm vui cho trẻ. 2.2.6 .Phối hợp với hội phụ huynh       Như  chúng ta đã biết ,sự  tiếp xúc đầu tiên với xã hội để  lại dấu  ấn sâu   đậm với trẻ là sự tiếp xúc với cha mẹ và những người than trong gia đình. Sự  lĩnh hội các kinh nghiệm lịch sử ­ xã hội trẻ chủ  yếu thông qua con đường “   tập nhiễm”, “bắt chước” từ  các “mẫu” hành  động của cha mẹ  và những  người thân trong gia đình. Giai đoạn từ  0­6 tuổi, trẻ  chủ  yếu sống và hoạt  động trong môi trường gia đình .    Việc phối hợp giữa nhà trường và gia đình đóng vai trò rất quan trọng trong  việc thực hiện các kỹ năng ,nề nếp vận động của trẻ  giúp trẻ phát triển một   cách toàn diện có hệ thống.    ­Phối hợp với cha mẹ  ý thức để  xây dựng môi trường giáo dục phát triển  vận động   ­ Thông qua giờ đón, trả trẻ và các buổi họp phụ huynh để tuyên truyền ,chia   sẻ kinh nghiệm trong giáo dục phát triển vận động cho trẻ với gia đình khi ở  nhà.   ­Thông qua các hoạt động tập thể lễ hội của nhà trường. Cha mẹ có thể trực  tiếp tham gia tổ  chức các hội khỏe, tuần lễ  sức khỏe ,các hoạt động ngoại   khóa về giáo dục phát triển vận động do nhà trường hay cộng đồng tổ chức .    ­Phối hợp với cha mẹ  trẻ  làm thêm đồ  dung đồ  chơi , các nguyên vật liệu   dụng cụ hỗ trợ giúp phát triển các vận động cho trẻ. Ví dụ: Phụ huynh có thể làm những đồ chơi cho trẻ hoạt động ngoài trời như  máy bay ,chong chóng, diều cử  tạ.  Ủng  hộ  các  nguyên vật liệu như   ống  nhựa,tre  để làm gậy, vòng tre, lốp xe ô tô làm cổng chui, xích đu…     Với cách áp dụng một số  giải pháp trên, lớp tôi chất lượng về  bộ  môn  pháttriển thể chất tăng lên khá cao, các cháu rất thích tham gia vào hoạt động  này. *Kết quả đạt được:  + Đối với trẻ: Qua quá trình tổ chưc hoạt động phát triển thể chất trong năm  học 2014­2015 nhận thấy kết quả tăng lên rõ rệt, cụ thể là: 13
  14. Nội dung Số lượng Tỷ lệ ( %)         Kỹ năng kỹ xảo vận động 35/36 97,2        Trẻ khỏe mạnh nhanh nhẹn 34/36 94,4        Trẻ tích cực tham gia vận động 35/36 97,2     Trẻ hứng thú tập trung trong giờ học 36/36 100 Ngoài ra việc xây dựng kế hoạch khoa học hợp lý phù hợp với từng  giai đoạn phát triển của trẻ. Từ đó tôi giúp trẻ phát triển đầy đủ và có hệ  thống các nhóm cơ, hô hấp đến các vận động bền khéo léo. ­Việc lồng ghép các trò chơi vận động,các vận động cơ  bản  vào các   hoạt động trong ngày đã thu hút trẻ  tham gia hoạt động một cách tích cực và  hứng thú        ­Bằng nhiều hình thức tổ chức giảng dạy khác nhau tôi làm cho giờ học  không còn nhàm chán như trước nữa. Với việc lựa chọn trò chơi vận động bổ  trợ cho vận động cơ bản hợp lý, đảm bảo theo nguyên tắc phát triển và nâng  cao dần độ khó của bài tập tôi thấy trẻ lớp tôi đã tiến bộ hơn rất nhiều. Đảm  bảo kỹ năng sự khéo léo bền bỉ nhanh nhẹn khi trẻ thực hiện các vận động đi,  bò, trườn, trèo ,ném, bắt ...  +Đối với giáo viên    ­ Từ những nghiên cứu tìm tòi và áp dụng vào thực tế giảng dạy của lớp tôi  bằng những giải pháp cụ thể đã đem lại cho tôi rất nhiều thành công.    ­Thông qua góc vận động và những đồ dùng, dụng cụ dạy học đã giúp trẻ có  thể  phát triển vận động mọi lúc mọi nơi, đặc biệt nó đã giúp tôi truyền thụ  kiến thức cho trẻ dễ dàng.   ­Giáo viên nắm chắc phương pháp, hình thức tổ chức, tự tin, linh hoạt, sáng  tạo hơn trong các hoạt động, qua đó giúp trẻ  hứng thú hơn trong các hoạt  động, giờ học, giờ chơi.   ­ Giáo viên đã biết lập kế hoạch thực hiện phù hợp với nhóm lớp của mình  dựa trên mục tiêu chung của nhà trường.   ­ Sáng tạo hơn trong công tác làm đồ dung, đồ chơi, biết tận dụng và làm ra  những đồ  dung đồ  chơi bằng những đồ  dung nguyên vật liệu dễ  kiếm phù  hợp với chủ đề, với hoạt động phát triển thể chất, đảm bảo khoa học và an   toàn cho trẻ. + Đối với phụ huynh    ­ Tầm nhận thức của phụ huynh cũng được nâng lên, phụ huynh đã hiểu rõ  về nội dung và ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng phát triển thể chất cho   trẻ  nói riêng và các môn học khác nói chung. Hình thành cho trẻ  những kỹ  năng kỹ xảo, thói quen luyện tập thể dục khi rời trường mầm non. 14
  15.          3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của đề tài, sáng kiến,      Hoạt động giáo dục phát triển thể chất có tầm quan trọng rất lớn đối với   sự  phát triển toàn diện của trẻ  nhỏ. Vì vậy giáo dục phát triển thể  chất cho   trẻ thông qua các hoạt động hằng ngày ở trường mầm non làm tăng thêm khả  năng vận động, hoàn thiện các kỹ năng, kỹ xảo và giúp trẻ lĩnh hội kiến thức  một cách đầy đủ nhất. Việc làm này không chỉ có ý nghĩa lớn lao đối với các   nhà nghiên cứu về sự phát triển tâm sinh lý của trẻ mà còn có ý nghĩa đối với   các trường mầm non, đặc biệt là các cô giáo mầm non cần nghiên cứu, sưu  tầm tìm ra các giải pháp và các hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục phát  triển thể chất cho phù hợp với thực tế lớp mình.  Qua tìm kiếm và xây dựng, tôi thấy đề  tài này nhằm  phát triển lĩnh vực   thể chất cho trẻ. Đặc biệt bộ môn thể dục mà vốn dĩ mọi người ai cũng cho   khô khan và cứng nhắc. Biến cái khô khan, cứng nhăc ấy thành cái mềm dẻo,   luôn được trẻ  thích thú và nhằm truyền thụ  cho trẻ  kỹ  năng một cách hiệu   quả hơn. Tạo sự hứng thú cho trẻ, khả năng phát triển thể chất đạt hiệu quả  cao nhất.  Đề tài một số biện pháp và hình thức tổ chức nhằm nâng cao chất lượng   giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi được nghiên cứu và viết lần đầu tiên, dựa  trên những cái khó khăn thực tế ở trường ,cái đổi mới về nội dung của phòng   và cái thực tế của lớp học của tôi, trẻ thích thú chất  lượng về bộ môn được   nâng lên rõ rệt.          Qua việc học tập nghên cứu, vận dụng những giải pháp và hình thức tổ  chức đã trình bày trên đây. Bản thân tôi đã rút ra được những kinh nghiệm như  sau:        ­ Để làm tốt nội dung này, điều kiện trước tiên là phải đảm bảo cơ sở vật   chất mỗi lớp hoặc ít nhất mỗi điểm trường cần có phòng phát triển thể chất  và góc vận động với đầy đủ đồ  dung phục vụ cho lĩnh vực này để  gây hứng  thú, thu hút trẻ tham gia. Mặt khác, cần có riêng một giáo viên chuyên biệt về  thể dục để hướng dẫn trẻ thực hiện các động tác một cách chính xác.    ­ Để giờ học hứng thú hấp dẫn thu  hút trẻ tham gia vận động thì giáo viên   phải làm và sưu tầm thật nhiều đồ  chơi, dụng cụ  cho tất cả  mọi trẻ  hoạt  động. Các loại đồ  dung đồ  chơi phải đảm bảo an toàn, đạt tiêu chuẩn phù   hợp với trẻ. Bên cạnh đó cần phải xây dựng góc vận động để  giúp trẻ  phát  triển mọi lúc mọi nơi và cũng cố kỹ năng vận động cho trẻ.     ­ Để tiết học đạt mục tiêu của giáo viên đề ra thì trước hết cần phải nắm   chắc phương pháp, tùy từng vận động để vận dụng những hình thức tập khác  nhau. Giáo viên đóng vai trò là “huấn luyện viên” điều khiển các “vận động  viên” nên cần phải có tác phong mạnh mẽ, khẩu lệnh dứt khoát rõ ràng.   Hướng dẫn kỹ năng cho trẻ chính xác. Động viên khích lệ trẻ kịp thời và bao  quát được tất cả  mọi trẻ  khi tham gia hoạt động.  Để  trẻ  thực hiện tốt bài  15
  16. vận động cần xây dựng bài tập vận động đảm bảo tính khoa học và hệ thống  , đảm bảo tính vừa sức và coi trọng đặc điểm cá nhân của trẻ.       ­ Hiệu quả  của giờ  học thể dục phụ thuộc rất lớn vào sự  hứng thú của  trẻ, không làm cho trẻ  mệt mỏi nhàm chán. Vì vậy để  thu hút trẻ  tham gia   hoạt động thì giáo viên cần phải lựa chọn các vận động, trò chơi có nội dung   phù hợp với chủ đề.      ­ Ngoài ra giáo viên phải có lòng yêu nghề mến trẻ, có lòng nhiệt tình và có   lòng ham muốn môn học. Biết chọn bài kết hợp phù hợp theo nội dung bài  dạy và sắp xếp bài dạy hợp lý, giờ hoạt động phải biết sử dụng đồ dùng phù  hợp, gây hứng thú cho trẻ. Biết chọn nội dung tích hợp, trình bày, hấp dẫn và  phù hợp trẻ. Nắm vững đặc điểm nhận thức của từng trẻ để có phương pháp   dạy học phù hợp      ­ Quá trình dạy, giáo viên phải quan tâm đến kiến thức cá nhân trẻ để  có  biện pháp bồi dưỡng phù hợp.     ­ Giáo viên phải có sự tham mưu với nhà trường và vận động phụ huynh để  có đủ đồ dùng phục vụ cho phát triển vận động.  3.2. Kiến nghị, đề xuất:               Để  môn học phát triển thể chất đạt được kết quả cao hơn tôi xin được   kiến nghị như sau : *Đối với giáo viên:    ­ Tăng cường công tác tự học, tự bồi dưỡng về lĩnh vực phát triển thể chất    ­ Thường xuyên làm đồ dung đồ chơi từ những nguyên vật liệu sẵn có ở địa   phương phù hợp với chủ đề, đảm bảo khoa học và an toàn cho trẻ hoạt động. *Đối với nhà trường:     ­ BGH nhà trường tham mưu tích cực với các ban, ngành nhằm tăng trưởng   cơ  sở  vật chất như  xây một phòng phát triển thể  chất tại điểm trường cụm   lẻ    ­ Đầu tư các trang thiết bị dạy học về bộ môn thể dục *Đối với phòng giáo dục:         ­Tham mưu tích cực với lãnh đạo cấp trên để  hỗ  trợ  kinh phí mua sắm   trang thiết bị đồ chơi ngoài trời ,bộ đồ chơi liên hoàn giúp phát triển thể chất  cho trẻ     ­Mở các lớp bồi dưỡng  chuyên môn cho giáo viên mầm non đặc biệt là bộ  môn thể  dục để  kịp thời điều chỉnh theo sự  đổi mới của chương trình giáo   dục mầm non. Trên đây là một số  kinh nghiệm nhỏ  của bản thân tôi trong quá trình   nghiên cứu, tổ  chức các hoạt động giáo dục thể  chất tại trường mầm non.   Quá trình thực hiện dựa trên những giải pháp đó đã đem lại những kết quả  như: trẻ  mạnh dạn, khỏe mạnh, nhanh nhẹn... vẫn không tránh khỏi những  hạn chế. Rất mong Ban giám hiệu nhà trường, các chị  em đồng nghiệp đóng  góp ý kiến để tôi có thêm nhiều kinh nghiệm tổ chức các hoạt động giáo dục   thể chất cho trẻ hơn nữa. Tôi xin trân trọng cảm ơn!                                 16
  17.                                                                  17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2