intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp xây dựng môi trường xanh-an toàn-hạnh phúc ở Trường Mầm non Thạch Đà A

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:19

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số giải pháp xây dựng môi trường xanh-an toàn-hạnh phúc ở Trường Mầm non Thạch Đà A " được hoàn thành với mục tiêu nhằm tìm ra những giải pháp mới nhằm xây dựng và sử dụng môi trường xanh, an toàn, hạnh phúc một cách hiệu quả, phù hợp đáp ứng các yêu cầu về môi trường giáo dục cũng như việc tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở cả trong lớp và ngoài trời một cách an toàn, thân thiện, phong phú phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của trẻ với điều kiện thực tế của nhà trường tạo cơ hội để trẻ học tập và vui chơi theo phương châm học bằng chơi, chơi mà học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp xây dựng môi trường xanh-an toàn-hạnh phúc ở Trường Mầm non Thạch Đà A

  1. UBND HUYỆN MÊ LINH TRƯỜNG MẦM NON THẠCH ĐÀ A ------------------------------ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG XANH- AN TOÀN- HẠNH PHÚC Ở TRƯỜNG MẦM NON THẠCH ĐÀ A Lĩnh vực: Quản lý giáo dục Cấp học: Mầm non Tác giả: Đỗ Thị Ngọc Đơn vị: Trường Mầm non Thạch Đà A Chức vụ: Hiệu trưởng NĂM HỌC: 2023-2024
  2. MỤC LỤC NỘI DUNG Trang I. ĐẶT VẤN ĐỀ: 1 1. Lý do chọn đề tài 1 2. Mục đích nghiên cứu 2 3. Đối tượng nghiên cứu 2 4. Phương pháp nghiên cứu 2 5. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu 2 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: 3 1. Cơ sở lý luận 3 2. Thực trạng của vấn đề 3 a. Thuận lợi: 4 b. Khó khăn: 4 c. Số liệu điều tra trước khi thực hiện đề tài 4 3. Những giải pháp xây dựng môi trường xanh - an toàn- hạnh 5 phúcở Trường Mầm non Thạch Đà A 3.1 Biện pháp 1: Tham mưu cải tạo hệ thống cây xanh, trồng cây ăn 5 quả trong Trường Mầm non 3.2. Biện pháp 2: Xây dựng các góc chơi sáng tạo từ các nguyên vật 8 liệu an toàn dễ kiếm tìmcho trẻ 3.3. Biện pháp 3: Phát huy hiệu quả hoạt động của nhóm nhà giáo 9 cùng nhau phát triển. 3.4. Biện pháp 4: Phối hợp cùng phụ huynh trong xây dựng và sử 11 dụng hiệu quả môi trường xanh- an toàn- hạnh phúc. 4. Hiệu quả của sáng kiến 12 III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ: 13 1. Kết luận 13 2. Khuyến nghị 14 TÀI LIỆU THAM KHẢO Đỗ Thị Ngọc - Trường Mầm Non Thạch Đà A Một số giải pháp xây dựng môi trường xanh - an toàn- hạnh phúc ở trường mầm non Thạch Đà A
  3. I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Các nhà giáo dục đều phải thừa nhận một điều rằng, cách tiếp cận tốt nhất để giáo dục trẻ 0 - 6 tuổi đó là ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực để thúc đẩy sự phát triển tính chủ động, khả năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề cho trẻ. Các cách tiếp cận tốt thường thể hiện tính tích hợp cao và kết nối việc học với thực tế đời sống, môi trường sống, học tập, vui chơi của trẻ. Khác với các bậc học khác, mục tiêu của giáo dục mầm non không phải dạy trẻ học chữ, mà đây là cấp học rất đặc biệt, là cấp học giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách; hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh lý, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kỹ năng sống cần thiết. Cấp học mầm non cũng không phải chỉ học trong các hoạt động trong lớp học mà còn nhiều hoạt động cung cấp kiến thức, kỹ năng ở môi trường ngoài lớp học phù hợp lứa tuổi, trẻ được học ở mọi lúc, mọi nơi theo phương châm “Chơi bằng học, học mà chơi”. Đây là những tiền đề quan trọng trước khi bước vào học phổ thông. Để thuận lợi cho phát triển tâm, sinh, lý của trẻ, giúp trẻ đạt được những yêu cầu của độ tuổi cần tạo cho trẻ môi trường vui chơi và học tập thuận lợi và phù hợp với độ tuổi mầm non. Môi trường ở Trường Mầm non có tác động đặc biệt tới sự phát triển cho mỗi đứa trẻ cả về thể chất và tinh thần, nhân cách và trí tuệ. Tạo môi trường tốt chính là tạo không gian tốt, điều kiện tốt để góp phần vào sự phát triển toàn diện cho trẻ. Môi trường ở đây bao gồm cả môi trường về vật chất và môi trường tinh thần. Cho nên việc tạo môi trường giúp trẻ có nhiều cơ hội được trải nghiệm và hoạt động tích cực là rất cần thiết, nhằm tạo điều kiện cho trẻ hoạt động cá nhân nhiều hơn, được tự do khám phá theo ý thích, theo khả năng của mình. Có thể nói, môi trường ở Trường Mầm non được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, thân thiện có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Để có được môi trường xanh, an toàn và hạnh phúc thực sự hướng tới trẻ, xuất phát từ nhu cầu nguyện vọng của mỗi đứa trẻ thì đòi hỏi bản thân mỗi cán bộ, giáo viên phải thực sự cố gắng nỗ lực đổi mới, sáng tạo và có những hiểu biết về nhu cầu, tâm sinh, lý, yêu cầu cần đạt cũng như những nội dung, hoạt động trọng tâm cho trẻ ở độ tuổi mầm non khi xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ không những đa dạng, phong phú về hình thức, nội dung mà còn phải an toàn, thân thiện, gần gũi, phù hợp với trẻ... Mỗi khi trẻ đến trường ấn tượng đầu tiên là không gian ngoài trời với trẻ như cỏ, cây, hoa lá, đồ chơi… trẻ háo hức được ra sân chơi sau mỗi giờ học hoạt động trong lớp để được vận động, chơi đồ chơi, vui chơi và giao lưu cùng các anh chị, các em lớp học khác. Không chỉ môi trường bên ngoài lớp học mà cả môi trường bên trong lớp học cũng phải gần gũi với trẻ để trẻ luôn cảm nhận đây là ngôi nhà thứ 2 của trẻ. Cô giáo chính Đỗ Thị Ngọc - Trường Mầm Non Thạch Đà A Một số giải pháp xây dựng môi trường xanh - an toàn- hạnh phúc ở trường mầm non Thạch Đà A
  4. là người mẹ hiền mà trẻ được yêu thương, nâng niu chăm sóc. Được khám phá nhiều điều thú vị về thế giới bên ngoài lớp học. Với cấp học mầm non, trẻ được học, được rèn luyện, cung cấp nhận thức và kỹ năng ở mọi lúc mọi nơi. Môi trường xanh an toàn hạnh phúc chính là những phương tiện, đồ dùng giúp giáo viên cung cấp, củng cố kiến thức, kỹ năng cho trẻ cùng với các hoạt động trong lớp học. Tuy nhiên trước đây chúng ta chỉ quan tâm đến môi trường ở trong lớp nhưng để xây dựng môi trường trong lớp như thế nào chúng ta lại chưa chú ý đến và thường sử dụng các tông màu còn loè loẹt và chưa tận dụng các nguyên vật liệu từ thiên nhiên để trang trí lớp học, mà chưa thực sự chú trọng đến việc xây dựng môi trường bên ngoài lớp học một cách phù hợp với nhu cầu, tâm sinh lý của trẻ và phục vụ cho các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở ngoài trời đảm bảo “ học bằng chơi, chơi mà học”. Chính vì vậy, môi trường xanh an toàn bên ngoài của mỗi nhà trường có thể có cây, hoa lá đẹp, có đồ chơi, đồ dùng tuy nhiên đa số còn sắp xếp chưa khoa học, chưa đa dạng, phong phú và chưa có sự liên kết giữa môi trường bên trong với bên ngoài, chưa sử dụng, khai thác tối đa được yếu tố giáo dục, phát triển cho trẻ các kỹ năng, nhận thức khi ra hoạt động ngoài trời. Từ thực trạng trên và từ những kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn của năm học trước, là một Hiệu trưởng tôi nhận thức đầy đủ và sâu sắc tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường xanh, an toàn, hạnh phúc đối với trẻ sẽ góp phần không nhỏ trong việc thực hiện nhiệm vụ chăm sóc- nuôi dưỡng, giáo dục trẻ và tạo không gian thân thiện, gần gũi, tạo cho trẻ tâm thế, trạng thái vui vẻ, thoải mái, hứng thú khi đến trường, tạo sự gắn kết giữa cha mẹ với trẻ, giữa phụ huynh với nhà trường, tạo một môi trường hạnh phúc cho cô và trẻ do đó tôi đã nghiên cứu và thực hiện đề tài “Một số giải pháp xây dựng môi trường xanh- an toàn- hạnh phúc ở Trường Mầm non Thạch Đà A ”. 2. Mục đích nghiên cứu: Nghiên cứu thực trạng xây dựng và sử dụng môi trường xanh, an toàn, hạnh phúc ở Trường Mầm non từ đó tìm ra những giải pháp mới nhằm xây dựng và sử dụng môi trường xanh, an toàn, hạnh phúc một cách hiệu quả, phù hợp đáp ứng các yêu cầu về môi trường giáo dục cũng như việc tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở cả trong lớp và ngoài trời một cách an toàn, thân thiện, phong phú phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của trẻ với điều kiện thực tế của nhà trường tạo cơ hội để trẻ học tập và vui chơi theo phương châm học bằng chơi, chơi mà học. 3. Đối tượng nghiên cứu Một số giải pháp xây dựng môi trường xanh- an toàn- hạnh phúc ở Trường Mầm non Thạch Đà A. 4. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu lí luận, điều tra khảo sát thực tiễn, phân tích và tổng hợp, kiểm tra đánh giá, thống kê. 5. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu Phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu tại Trường Mầm non Thạch Đà A năm học 2023-2024. Kế hoạch nghiên cứu Đỗ Thị Ngọc - Trường Mầm Non Thạch Đà A Một số giải pháp xây dựng môi trường xanh - an toàn- hạnh phúc ở trường mầm non Thạch Đà A
  5. Nghiên cứu và thực hiện đề tài từ tháng 09/ 2023 đến tháng 04/2024. Đỗ Thị Ngọc - Trường Mầm Non Thạch Đà A Một số giải pháp xây dựng môi trường xanh - an toàn- hạnh phúc ở trường mầm non Thạch Đà A
  6. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lí luận Môi trường nói chung được hiểu là tổng thể các yếu tố tự nhiên và xã hội tác động tương hỗ với nhau tạo nên một khung cảnh sống với những điều kiện để con người tồn tại và phát triển. Từ khái niệm đó, chúng ta có thể định nghĩa: Môi trường giáo dục trong Trường Mầm non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên và xã cần thiết và trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ ở Trường Mầm non và hiệu quả của những hoạt động này nhằm góp phần thực hiện tốt mục tiêu, nhiệmvụ chăm sóc giáo dục trẻ. Môi trường giáo dục trong Trường Mầm non có thể chia thành môi trường vật chất và môi trường xã hội. Môi trường xã hội được hiểu là toàn bộ những điều kiện xã hội như chính trị, văn hóa, các mối quan hệ giúp trẻ và hình thành nhân cách của mình. Môi trường vật chất trong Trường Mầm non bao gồm các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, không gian… phục vụ cho việc tổ chức các hoạt động vui chơi và học tập của trẻ. Môi trường xã hội giúp trẻ có được những trải nghiệm, những mối quan hệ tình cảm tốt đẹp giữa các bạn trong lớp, giữa cô giáo và học sinh, cô giáo với phụ huynh Môi trường vật chất tạo cho trẻ những cơ hội tốt để trẻ thỏa mãn nhu cầu hoạt động và phát triển toàn diện về mặt thể chất, trí tuệ thẩm mĩ, đạo đức, xã hội. Có môi trường vật chất trong lớp học và môi trường vật chất ngoài lớp học. Môi trường trong lớp học là đồ dùng đồ chơi, sắp xếp giá đồ chơi, góc chơi.. Môi trường vật chất ngoài lớp học là cây xanh, đồ dùng, đồ chơi ngoài trời, cách sắp xếp đồ dùng, đồ chơi, không khí, ánh sáng, nước…Đến với môi trường ngoài lớp học, trẻ được cùng nhau vui chơi, cùng nhau khám phá mọi lúc, mọi nơi từ đó giúp trẻ tích lũy các kỹ năng từ đó hình thành và phát triển nhân cách sau này cho trẻ. Trẻ được thỏa sức vui chơi, khám phá môi trường bên ngoài, trẻ được hòa mình vào tập thể đáp ứng nhu cầu hoạt động của trẻ, giáo viên có cơ hội cung cấp cho trẻ các kiến thức, kỹ năng bằng hình ảnh trực quan sinh động, những trải nghiệm, thí nghiệm, những điều kiện tự nhiên mà môi trường trong lớp học không đáp ứng, không giải quyết được một cách dễ dàng do đó sẽ đảm bảo mục tiêu giáo dục cho trẻ mọi lúc mọi nơi với phương châm “Học bằng chơi, chơi mà học”. Bên cạnh đó, môi trường vật chất ngoài lớp học cũng là những điều kiện, những điểm kết nối giữa cha mẹ trẻ với trẻ khi ở trường, giữa phụ huynh với nhà trường trong việc phối hợp hiệu quả nhiệm vụ chăm sóc- nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. 2. Thực trạng của vấn đề Đỗ Thị Ngọc - Trường Mầm Non Thạch Đà A Một số giải pháp xây dựng môi trường xanh - an toàn- hạnh phúc ở trường mầm non Thạch Đà A
  7. Năm học 2023-2024 với chủ đề là trường học xanh- an toàn- hạnh phúc. Nhiệm vụ đặt ra cho nhà trường là phải tích cực tìm tòi, nghiên cứu và sáng tạo để xây dựng môi trường đảm bảo xanh, an toàn, hạnh phúc và thuận lợi cho công tác chăm sóc- giáo dục trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ trong nhà trường. Khi nghiên cứu đề tài này tôi thấy có một số thuận lợi và khó khăn sau: a. Thuận lợi - Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo và hướng dẫn của các cấp lãnh đạo. - Các lớp học và các phòng chức năng được xây dựng và cải tạo mới có diện tích rộng rãi thuận lợi cho việc xây dựng môi trường bên trong lớp học. - Nhà trường có khuôn viên rộng rãi, có khu vui chơi ngoài trời, sân, vườn và một số khu vực riêng riêng biệt thuận lợi cho việc thiết kế tạo môi trường cho trẻ hoạt động bên ngoài. - Đội ngũ giáo viên trẻ, yêu nghề, mến trẻ, đoàn kết, luôn sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ nhau về chuyên môn, luôn có ý thức học hỏi và tự bồi dưỡng cho bản thân. - Nhận thức của phụ huynh ngày được nâng cao, phụ huynh ngày càng quan tâm đến trẻ và tham gia phối hợp tốt cùng với nhà trường trong hoạt động chăm sóc dạy dỗ trẻ. b. Khó khăn - Cây xanh trong trường cũng có nhiều loại cây ăn quả, cây hoa, cây xanh nhưng do trường mới mở rộng, xây dựng và cải tạo nên hệ thống cây xanh còn ít, chưa có bóng mát… - Các điều kiện môi trường bên ngoài cho trẻ vui chơi, trải nghiệm còn thiếu, chưa đa dạng phong phú nên hoạt động ngoài trời của trẻ còn hạn chế. - Môi trường trong lớp và bên ngoài chưa đồng đều. - Thiếu những khu vực cho phụ huynh chơi cùng trẻ, học cùng trẻ khi đưa con đến trường và đón con về. c. Số liệu điều tra trước khi thực hiện đề tài Năm học 2023-2024 nhà trường có tổng số 18 lớp/ tổng số trẻ 540 trẻ. Bảng khảo sát môi trường xanh, an toàn, hạnh phúc STT Nội dung Số lượng Đánh giá Cây ăn quả và cây xanh 2 xoài, bưởi 1, mít 2, cây nhãn 2, cây Bên khu mở rộng và xây mới đã được bổ khế 2; cây bằng 1 sung hạng mục cây xanh tuy nhiên cây bé lăng 2, cây sấu 4, chưa có tán. cây phượng 3, cây hoa sữa 3 Diện tích sân chơi chưa được trải cỏ Trường rộng, nhiều diện tích sân chưa đc 2 2 trải cỏ Đỗ Thị Ngọc - Trường Mầm Non Thạch Đà A Một số giải pháp xây dựng môi trường xanh - an toàn- hạnh phúc ở trường mầm non Thạch Đà A
  8. Khu chơi trải nghiệm và vườn rau 3 2 Chưa có đồ chơi Các góc chơi tại khu vực gầm câu thang 4 4 Chưa phong phú Đồ dùng đồ chơi vẫn còn nhiều loại bằng nhựa, xốp nỉ Nhanh bẩn, cũ, không nhiều công năng và Quả nhựa, xốp: 20 5 không đảm bảo vệ sinh an chưa phát huy được sự sáng tạo của trẻ.Cô loại/lớp. toàn giáo vất vả để làm. Kết quả khảo sát trên phần nào đánh giá được thực trạng đối với môi trường cây xanh, đồ dùng đồ chơi an toàn, các góc chơi sáng tạo sử dụng các nguyên vật liệu thiên nhiên và nguyên liệu đã qua sử dụng của nhà trường có nội dung chưa phù hợp, có nội dung chưa đảm bảo đáp ứng nhu cầu hoạt động và đáp ứng mục đích giáo dục cho trẻ. Từ đó đã đặt ra cho tôi những băn khoăn làm thế nào để xây dựng môi trường xanh, an toàn và hạnh phúc cho trẻ một cách phù hợp, phong phú, hiệu quả, đảm bảo an toàn, thuận lợi cho hoạt động vui chơi và học tập của trẻ ở ngoài trời, gắn kết ôn luyện, củng cố, mở rộng với các kiến thức kỹ năng các hoạt động trong lớp học đồng thời tạo môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện, hứng thú với trẻ thơ. Với thực trạng như vậy và căn cứ vào những thế mạnh của bản thân và nhà trường, tôi đã nghiên cứu, sáng tạo và đưa ra những biện pháp sau: 3. Những giải pháp xây dựng môi trường xanh- an toàn- hạnh phúc ở Trường Mầm non Thạch Đà A 3.1 Biện pháp 1: Tham mưu với UBND huyện bổ sung dự án cây xanh trong trường. Cây xanh từ xưa đến nay luôn được coi là “lá phổi” của trái đất. Trồng nhiều cây xanh giúp cung cấp một lượng lớn oxy cho chúng ta thở. Đặc biệt ở những khu đông người như khu tập thể, trường học, khu đô thị thì cây xanh là yếu tố không thể thiếu trong quy hoạch và xây dựng. Cây xanh ở Trường Mầm non lại càng là vấn đề quan trọng và cần thiết bởi trẻ mầm non, ngoài hoạt động học tập trong lớp như các cấp học khác thì trẻ còn vui chơi và học tập ngoài trời. Có nhiều cây xanh sẽ giúp môi trường ngoài trời thân thiện, nhiều oxy, cho bóng mát và tạo không khí dễ chịu đặc biệt vào những ngày nóng bức và cây xanh cũng là một loại đồ dùng trực quan sinh động cho những bài học, trải nghiệm, khám phá ngoài trời của trẻ. Thực tế ở Trường Mầm non Thạch Đà A, số lượng cây xanh đã có, đã được trồng khi xây dựng. Tuy nhiên số cây xanh tại khu mới mở rộng còn ít và nhỏ nên chưa đáp ứng nhu cầu học tập, quan sát, trải nghiệm ngoài trời cho trẻ. Chưa liên kết được môi trường bên ngoài và bên trong lớp học. Vậy, làm thế nào để cải tạo hệ thống cây xanh trong nhà trường một cách phù hợp, phong phú và quan trọng là tạo bóng mát, an toàn và thuận lợi cho giáo viên cung cấp kiến thức, kỹ năng cho trẻ, tạo không gian mát mẻ, gần gũi, thân thiện an toàn cho trẻ và phụ huynh khi đến trường trong khi kinh phí để đầu tư, cải tạo cây xanh Đỗ Thị Ngọc - Trường Mầm Non Thạch Đà A Một số giải pháp xây dựng môi trường xanh - an toàn- hạnh phúc ở trường mầm non Thạch Đà A
  9. không có. Đây là một câu hỏi lớn khiến tôi luôn băn khoăn, trăn trở. Để giải quyết vấn đề này, tôi đã khảo sát vườn trường, xác định số cây xanh cần trồng thêm, vị trí trồng phù hợp. Tôi đã họp bàn, thống nhất trong hội đồng nhà trường loại cây trồng, xin ý kiến cấp trên và chỉ đạo trong nhà trường hoạt động xã hội hóa từ phụ huynh và các tổ chức để bổ sung thêm hệ thống cây. Chúng tôi huy động các nguồn từ phụ huynh học sinh, cán bộ giáo viên nhân viên nhà trường ủng hộ ngày công, tiền và nhà trường đã trồng thêm được 24 chậu cây cảnh: thiết mộc lan, cây hạnh phúc, cây phát tài núi, cây hoa giấy; trồng thêm 6 cây hoa ban, 18 cây bàng Đài loan, 10 cây hoa Huỳnh liên vàng; 4 cây bưởi và nhiều loại cây xanh ở các lớp học, hành lang nhà trường. Các loại cây ăn quả, cây hoa lựa chọn trồng trong Trường Mầm non là cây có bóng mát, có quả, có hoa các mùa thuận lợi cho giáo viên tổ chức hoạt động quan sát, khám phá ngoài trời. Bên cạnh đó, những loại cây này thường có lá to, màu sắc có thể tổ chức cho trẻ các hoạt động nhặt lá, vệ sinh sân trường một cách dễ dàng và sử dụng lá vào các hoạt động tạo hình, trải nghiệm… làm phong phú thêm các nội dung hoạt động ngoài trời. Vị trí trồng cây ăn quả rất quan trọng, cần đảm bảo bố cục không gian và có mục đích sử dụng. Tôi trồng xen kẽ bưởi và mít theo quy tắc 1-1 và đối xứng để trẻ ra ngoài trời có thể quan sát, ôn luyện so sánh, các bồn cây cũng xen kẽ quy tắc giữa hình tròn, hình vuông. Cây xoài ra nhiều hoa nhỏ, rụng xuống sân gạch dễ làm đen, bẩn sân nên tôi sắp xếp trồng các khu có bãi cỏ tự nhiên và hoa sẽ rụng xuống đất sẽ không ảnh hưởng đến sân gạch và thuận lợi cho công tác vệ sinh, quyét dọn sân trường. Bên cạnh trồng cây ăn quả, để tạo không gian xanh, đa dạng cho các hoạt động ngoài trời, tôi đã lựa chọn khoảnh đất trống để trồng và các luống đất để trẻ gieo, trồng các loại rau theo mùa và quan sát, chăm sóc ở ngoài trời. Do diện tích đất trống trong trường không có nhiều nên những chỗ trẻ hoạt động, vận động vui chơi bị nắng mà không trồng được cây ăn quả tôi đã làm giàn cây leo như bầu, gấc… vừa tạo bóng mát, vừa phong phú về các loại cây trồng, cây leo, loại rau và thêm cơ hội để trẻ được quan sát, hoạt động thêm nhiều kiến thức cho trẻ khi ra hoạt động ngoài trời. Bằng sự cố gắng nỗ lực và đổi mới, sáng tạo trong việc trồng cây xanh phù hợp với điều kiện sân vườn trường và nhu cầu của Trường Mầm non, đến nay trường đã phủ bóng cây xanh với nhiều loại cây ăn quả, mùa nào thức đó, với nhiều loại cây, rau, hoa, lá đa dạng, phong phú tạo ấn tượng đẹp cho mỗi phụ huynh và giáo viên, nhân viên mỗi khi đến trường. Dưới các tán cây, chim kéo về làm tổ, hót ríu rít tạo nên không gian trong lành, thân thiện và ấm áp cùng các loại cây ăn quả, loại rau, hoa quen thuộc tạo nên một không gian sinh động, vui vẻ nhưng gần gũi, quen thuộc như nhà mình vậy. Bên cạnh đó, nhiều bài học đã được thay đổi hình thức thay vì ngồi trong lớp, các cô và trẻ cùng nhau ngồi dưới bóng cây, quan sát, tìm hiểu và nghe cô kể chuyện: “ sự tích cây vú sữa”, “ sự tích hoa hồng”…, những bài học khám phá, tìm hiểu về một số loại cây, loại quả như cây bưởi, cây mít, quả xoài, quả bầu…để lại ấn tượng sâu sắc cho trẻ. Bên cạnh đó, với mục đích sắp xếp và trồng các loại cây trong trường cũng giúp giáo viên củng cố, ôn luyện các kỹ năng so sánh, sắp xếp khi quan sát và hoạt động ngoài trời. Dưới mỗi cây, chúng tôi đã in các biển tên cây trên nền giả gỗ, màu sắc Đỗ Thị Ngọc - Trường Mầm Non Thạch Đà A Một số giải pháp xây dựng môi trường xanh - an toàn- hạnh phúc ở trường mầm non Thạch Đà A
  10. trang nhã, nhẹ nhàng bằng tiếng Việt và tiếng Anh, độ cao vừa tầm với của trẻ để tạo môi trường chữ cái ngoài trời, giúp trẻ biết tên cây chính xác và ôn luyện, củng cố chữ cái. Chính vì vậy, việc trồng cây xanh trong nhà trường, đặc biệt cây ăn quả đã rất phù hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vui chơi và học tập của trẻ ở ngoài trời, tạo hứng thú và góp phần không nhỏ trong việc củng cố, cung cấp các kiến thức, kỹ năng cho trẻ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện cho trẻ ở Trường Mầm non . 3.2. Biện pháp 2: Xây dựng các góc chơi sáng tạo từ các nguyên vật liệu an toàn dễ kiếm tìm cho trẻ Chúng ta phải công nhận một điều là không một đứa trẻ nào lại không thích được vui chơi, được sáng tạo theo ý thích của mình, nhưng để có được các hoạt động sáng tạo trải nghiệm đó thì đồ dùng mà trẻ được chơi phải đảm bảo an toàn cho trẻ khi chơi. Và để phát huy tính sáng tạo của trẻ thì những đồ chơi đó không chỉ là những đồ chơi sẵn có mà còn là những đồ dùng, đồ chơi do trẻ tự tạo nên qua quá trình hoạt động học.Trẻ được tự do sáng tạo nên các đồ dùng của mình và được chơi với những đồ dùng mình tự làm ra, mình tự thiết kế sẽ rất thích. Mặc dù trẻ rất thích các hoạt động đó nhưng trước đây ở trường,lớp cô giáo chỉ tổ chức cho trẻ một số ít các hoạt động đó vì cô lo trẻ không làm được, đồ dùng cho trẻ làm không có nhiều và cô giáo ít sự sáng tạo. Tuy nhiên vài năm học lại đây việc tổ chức cho trẻ sử dụng các nguyên vật liệu tái chế, các nguyên liệu sẵn có từ thiên nhiên được khuyến khích và sử dụng nhiều thì việc xây dựng các góc chơi trong lớp và ngoài lớp học được chú trọng hơn. Vì vậy việc xây dựng các góc chơi sáng tạo sử dụng các nguyên vật liệu thiên nhiên dễ kiếm dễ tìm được xây dựng tại các lớp và khu vực chung của nhà trường như gầm cầu thang, sảnh sân trước, sau. Trước thực tế nhiều lợi ích từ việc xây dựng các góc chơi sáng tạo với các nguyên vật liệu dễ kiếm từ thiên nhiên tôi đã cùng với giáo viên các lớp họp thảo luận để mỗi lớp đều xây dựng một góc sáng tạo đó và ngoài ra tôi tận dụng các gầm cầu thang để xây dựng góc sáng tạo chung để khi trẻ ra ngoài hoạt động ngoài trời trẻ có thể đến chơi tại góc đó và thoả sức sáng tạo theo ý của trẻ. Ở các lớp học ngay từ đầu năm học tôi đã phát động phong trào thi đua xây dựng môi trường lớp học sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên sẵn có, các nguyên liệu dễ kiếm tìm để sử dụng vào trang trí lớp như cành khô, bìa cát tông, chai nhựa bỏ, đá sỏi, lõi giấy…..Không chỉ sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên đó để trang trí lớp học mà tại các góc các nguyên vật liệu thiên nhiên, các vật liệu đã qua sử dụng được các cô bố trí và hướng dẫn để dạy trẻ học, dạy trẻ chơi. Ví dụ: Với các loại hột hạt, đá, sỏi cô có thể sử dụng để trẻ chơi tại góc toán, góc chữ cái. Xếp hình chữ cái, xếp số, trẻ học đếm từ các hạt, xếp theo quy tắc… Tại góc xây dựng trẻ có thể sử dụng các lõi giấy vệ sinh, quả thông để tạo nên ngôi nhà, cái cây. Sỏi thì xếp thành đường đi, ao cá, cành cây khô trẻ chơi tạo ra các cây trồng tại góc xây dựng. Đỗ Thị Ngọc - Trường Mầm Non Thạch Đà A Một số giải pháp xây dựng môi trường xanh - an toàn- hạnh phúc ở trường mầm non Thạch Đà A
  11. Tại góc tạo hình thì trẻ thoả sức sáng tạo tô màu, vẽ các con vật yêu thích từ các viên đá sỏi lớn, quả thông trẻ tô màu nước và tạo ra các bông hoa sắc màu. Từ các vỏ đựng quả các cô có thể sử dụng cho trẻ in màu… Các nguyên vật liệu dễ kiếm tìm và các nguyên liệu từ thiên nhiên đó không chỉ được sử dụng tại góc ở trong lớp mà ngay cả các góc bên ngoài lớp học tôi cũng đã sử dụng để trẻ có thể chơi khi ra ngoài trời, khi cha mẹ đón buổi chiều có thể ngồi chơi cùng con tại các góc cầu thang, sảnh sân của trường. Vậy các nguyên vật liệu đó từ đâu thì chúng tôi huy động từ phụ huynh các lớp mỗi bạn sẽ mang đến giúp cô giáo những nguyên liệu đó. Có những bạn ở khu Thanh Lâm (đồi thông khu 79 mùa xuân) có thể giúp cô mang quả thông cho các lớp và khu vực chơi chung của trường. Có những bạn có bố mẹ làm tại khu công nghiệp có thể sư tầm giúp cô các tấm bìa cattoong bỏ, các lõi giấy bỏ… Như vậy, với việc thiết kế, xây dựng và sử dụng các góc chơi sáng tạo sử dụng các nguyên vật liệu từ thiên nhiên và các nguyên liệu đã qua sử dụng dễ kiếm, dễ tìm hiệu quả, ngoài việc mang lại không gian phong phú, điểm nhấn về thẩm mỹ trong khung cảnh bên trong và bên ngoài lớp học còn giúp cho giáo viên thuận lợi tổ chức thêm nhiều hoạt động trải nghiệm, khám phá, vui chơi cùng với các nguyên vật liệu từ thiên nhiên đảm bảo an toàn cho trẻ khi chơi và tạo cho trẻ sự hứng khởi, thích thú, ấn tượng và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. 3.3. Biện pháp 3: Phát huy hiệu quả hoạt động của nhóm nhà giáo cùng nhau phát triển. Một yếu tố không thể thiếu trong sự phát triển của nhà trường đó là đội ngũ giáo viên. Những người góp phần không nhỏ trong việc xây dựng môi trường lớp học và tổ chức các hoạt động cho trẻ. Trong một ngôi trường có những giáo viên có năng khiếu về tạo hình, có những giáo viên có năng khiếu về hát, thể dục, quản lý trẻ…mỗi người đều có những thế mạnh riêng của mình. Nhưng để xây dựng một tập thể nhà trường phát triển đoàn kết là biết nhận ra những thế mạnh của các giáo viên trường mình và phát huy những thế mạnh đó để phát triển nhà trường. Hiểu được điều đó ngay từ đầu năm học tôi đã thành lập các nhóm nhà giáo cùng nhau phát triển với mục đích để phát huy năng lực sở trường của các giáo viên và cũng là để giúp đỡ các giáo viên còn yếu có thêm kinh nghiệm trong giảng dạy công tác. Tôi đã thành lập được hai nhóm nhà giáo đó là nhóm “ Sắc màu” và nhóm “ công nghệ thông tin”. Nhóm sắc màu là tập hợp các cô giáo có năng khiếu về tạo hình, có thẩm mỹ còn nhóm công nghệ là những cô giáo có khả năng, năng khiếu về công nghệ thông tin như thiết kế bài giảng, phần mềm… Nhóm hoạt động như sau, tôi phân công mỗi nhóm có một đồng chí trưởng nhóm có trách nhiệm xây dựng kế hoạch hoạt động của nhóm dựa trên sự định hướng của tôi và bám vào kế hoạch năm học của nhà trường. Các tháng nhóm đều có hoạt động và có những hoạt động phát sinh thì nhóm sẽ họp lên ý tưởng và báo cáo lại với ban giám hiệu nhà trường. Nhóm hoạt động có kế hoạch rõ ràng và có sự kiểm tra đánh giá sau mỗi hoạt động để rút kinh nghiệm. Đỗ Thị Ngọc - Trường Mầm Non Thạch Đà A Một số giải pháp xây dựng môi trường xanh - an toàn- hạnh phúc ở trường mầm non Thạch Đà A
  12. Hoạt động của nhóm không chỉ trong phạm vi các lớp học với nhau mà còn các khu trong trường với nhau. Ví dụ: để xây dựng môi trường lớp học ở lớp bé C1 cô giáo lớp đó lại k có nhiều năng khiếu về thẩm mỹ tạo hình tôi có thể phân công một cố giáo ở lớp khác trong khu đó đến hỗ trợ lớp đó về thiết kế các góc lớp học, chọn tông nền ,màu các nguyên vật liệu để thiết kế và trực tiếp hỗ trợ trang trí cho lớp đó. Để xây dựng góc sáng tạo tại khu cầu thang tôi đã huy động giáo viên có năng khiếu tại các lớp đến và tập trung thiết kế sáng tạo bày biện góc chơi sáng tạo. Để trang trí môi trường bên ngoài theo chủ đề tại các lớp tôi tập trung giáo viên nhóm sắc màu và cùng làm sau đó trang trí tại các lớp thành 1 thể thống nhất theo khối. Không như trước đây lớp nào có lớp đó làm, không có sự hỗ trợ cùng nhau. Ví dụ: Hoạt động cải tạo góc vườn cổ tích của trường. Nhà trường láng xi măng và trải cỏ nhân tạo còn mảng tường nhóm sắc màu sẽ lên ý tưởng và tập trung các cô giáo tài năng đến vẽ , tô màu để tạo một không gian đẹp hơn cho khu vườn cổ tích. Với biện pháp phát huy hiệu quả của các nhóm nhà giáo tôi thấy các hoạt động của trường tôi nhẹ nhàng hơn,giáo viên các lớp, các khu có sự đoàn kết hỗ trợ lẫn nhau một cách tốt hơn. Các giáo viên nào còn yếu kém trong xây dựng môi trường lớp học hay thiết kế bài giảng , sử dụng công nghệ thông tin đã có những kết quả tốt hơn. Giáo viên hạnh phúc hơn cảm thấy đi làm không áp lực , lo sợ khi mình chưa làm tốt những việc mà mình không có năng khiếu. Giáo viên hạnh phúc thì trẻ cũng hạnh phúc hơn. 3.4. Biện pháp 4: Phối hợp cùng phụ huynh trong xây dựng và sử dụng hiệu quả môi trường xanh, an toàn. Ở cấp học mầm non, mỗi ngày hai lần, phụ huynh sẽ đưa và đón con tận tay giáo viên. Khác với các cấp học khác, trước giờ đưa con vào lớp và sau giờ đón con từ lớp về phụ huynh thường sẽ cùng với con vui chơi ở các khu vực sân chơi, khu vận động, môi trường bên ngoài lớp học. Đặc biệt, ở trên địa bàn xã Thạch Đà, nhiều phụ huynh ở trọ nên không gian vui chơi cùng con hạn chế. Vì vậy, không gian bên ngoài lớp học tại Trường Mầm non là địa điểm lý tưởng, phù hợp để trước và sau mỗi giờ làm việc vất vả nơi công sở, phụ huynh được quan tâm, chơi đùa cùng con, gắn kết tình cảm gia đình. Nhận thức được môi trường xanh, an toàn không chỉ có ý nghĩa và là điều kiện quan trọng để tổ chức hoạt động chăm sóc- giáo dục trẻ của giáo viên, nhân viên trong nhà trường mà còn là nhu cầu, không gian rất quan trọng và cần thiết cho các bậc phụ huynh nói chung và đặc biệt phụ huynh là công nhân trong khu công nghiệp Thăng Long nên bên cạnh sự đầu tư cơ sở vật chất từ nguồn kinh phí của trường, tôi đã tuyên truyền và cùng kêu gọi sự chung tay ủng hộ, góp sức để xây dựng môi trường xanh, sạch đẹp, an toàn và thân thiện từ các bậc phụ huynh với các hạng mục cụ thể, chi tiết. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền qua hội nghị cha mẹ học sinh, qua bảng tuyên truyền của trường lớp, qua nhóm zalo, fabook của trường và lớp mà các bậc phụ huynh cũng đã nhận thức được ý nghĩa của việc xây dựng môi trường xanh nên đã rất tích cực ủng hộ kinh phí trải cỏ Đỗ Thị Ngọc - Trường Mầm Non Thạch Đà A Một số giải pháp xây dựng môi trường xanh - an toàn- hạnh phúc ở trường mầm non Thạch Đà A
  13. nhân tạo, trồng cây xanh, trồng hoa… Bên cạnh việc ủng hộ bằng kinh phí, nhiều phụ huynh đã ủng hộ bằng nhiều ngày công lao động dọn dẹp, vệ sinh, cắt tỉa cỏ, hoa, lá, trang trí sân trường, cùng với cán bộ, giáo viên và nhân viên trong nhà trường xây dựng môi trường xanh, an toàn từ bên trong đến bên ngoài lớp học thêm sinh động, phong phú, xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện, thuận lợi cho trẻ vui chơi mọi lúc mọi nơi. Để xây dựng được một môi trường xanh, an toàn, hạnh phúc thì việc phối kết hợp với phụ huynh học sinh là rất quan trọng. Phụ huynh là người đồng hành cùng nhà trường trong các hoạt động, ủng hộ các nguyên vật liệu, ủng hộ ngày công, giờ công cùng nhà trường để xây dựng môi trường học tập vui chơi cho trẻ. Để tận dụng mọi không gian, điều kiện môi trường bên ngoài lớp học gắn kết phụ huynh và nhà trường trong nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, không chỉ xây dựng không gian sân chơi, khu vận động, tôi còn khảo sát và sử dụng các khu vực cầu thang, sử dụng thư viện ngoài trời tạo cơ hội thuận lợi cho việc cha mẹ cùng con học tập. Bên cạnh việc cha mẹ đọc sách cho con nghe, cùng con chơi những trò chơi vận động trên sân thì các khu gầm cầu thang tôi xây dựng góc khám phá, góc thiên nhiên, góc thư viện, góc sáng tạo để khi trước khi đưa con vào lớp hay sau khi đón con về cha mẹ có thể cùng con trải nghiệm, khám phá về tự nhiên, về khoa học phù hợp với độ tuổi của con mà giáo viên đã chuẩn bị sẵn những phương tiện, đồ dùng và hướng dẫn thực hiện. Điều này đã giúp nhà trường làm tốt hơn công tác phối hợp cùng phụ huynh trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ và ngày càng tạo mối quan hệ gắn bó giữa phụ huynh và nhà trường và góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Tuy nhiên, do các môi trường bên ngoài phụ huynh thường sử dụng trong giờ, đón và trả. Số lượng phụ huynh và trẻ những giờ đó đông và không chỉ có đồ chơi ngoài trời mà còn có cả đồ dùng học tập nên việc sử dụng và bảo quản cần quan tâm tránh tâm lý của dùng chung không bảo quản, nhanh hỏng. Chúng tôi đã xây dựng những nội quy các khu vực chơi, sân chơi, bể vầy, thư viện sách, các góc khám phá và tuyên truyền tới phụ huynh để cùng thống nhất cách quản lý và sử dụng. Bên cạnh đó, chúng tôi phân công rõ trách nhiệm với các đồng chí bảo vệ và giáo viên các lớp ở gần khu vực đó, nhắc nhở phụ huynh thực hiện đúng nội quy, sử dụng đúng mục đích đồ dùng, đúng khu vực chơi và giữ gìn, bảo quản đồ dùng, đồ chơi ngoài trời. Chính vì vậy, các hoạt động trước giờ đón và sau giờ trả tại các khu vực chơi, sân chơi, thư viện sách, góc khám phá ngoài trời ở nhà trường thực sự sôi động, vui vẻ, rộn tiếng cười đùa của con trẻ cùng tiếng cười nói của cha mẹ học sinh, những hình ảnh bố chơi bóng cùng con, mẹ đọc sách cho con nghe, cùng nhau chơi đùa làm cho môi trường giáo dục trong nhà trường thêm ấm áp và hạnh phúc. 4. Hiệu quả của sáng kiến Sau khi thực hiện Một số giải pháp xây dựng môi trường xanh, an toàn, hạnh phúc ở Trường Mầm non, tôi nhận thấy môi trường Trường Mầm non Thạch Đà A của chúng tôi đã khắc phục được những hạn chế, tồn tại trong việc Đỗ Thị Ngọc - Trường Mầm Non Thạch Đà A Một số giải pháp xây dựng môi trường xanh - an toàn- hạnh phúc ở trường mầm non Thạch Đà A
  14. xây dựng cơ sở vật chất bên trong và ngoài lớp học đã có nhiều thay đổi tích cực làm không gian thêm xanh, sạch, đẹp, an toàn, cô và trẻ hạnh phúc hơn trong các hoạt cụ thể như sau: BGH, đội ngũ GV, nhân viên và phụ huynh có sự thay đổi và chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức về tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường xanh, an toàn, hạnh phúc. Thấy được sự cần thiết để đầu tư, xây dựng sân chơi vận động trải cỏ, sân khấu ngoài trời, các hoạt động mở gắn kết phụ huynh và nhà trường trong việc chăm sóc và nuôi dạy trẻ. Đặc biệt thấy được môi trường cây xanh, đặc biệt cây ăn quả trong Trường Mầm non , góc sáng tạo, thư viện ngoài trời đã tạo ra môi trường đặc trưng riêng rất mầm non, một ngôi nhà thân thiết, gần gũi và thuận lợi cho những hoạt động khám phá, quan sát, sáng tạo ngoài trời của trẻ ở Trường Mầm non . Nhờ môi trường xanh, an toàn của lớp học được thiết kế và xây dựng, sắp xếp, gắn kết với mục đích giáo dục rõ ràng nên giáo viên dễ dàng chủ động trong việc lập kế hoạch các hoạt động giáo dục. Đưa nhiều nội dung giáo dục, khám phá, trải nghiệm sáng tạo, phong phú và mới lạ cho trẻ. Trong lớp trẻ cũng được hcowi với thiên nhiên và ra ngoài trời, ngoài được vui chơi, vận động, trẻ học được thêm nhiều bài học hay, được củng cố, rèn luyện và mở rộng thêm nhiều kiến thức, kỹ năng trong lớp học một cách thoải mái, vui vẻ và nhẹ nhàng, đầy hứng thú vì vậy mà trẻ luôn vui vẻ, mạnh khỏe và chất lượng các hoạt động trong nhà trường được nâng lên.Giáo viên thuận lợi tổ chức các hoạt động theo phương châm “ Học bằng chơi, chơi mà học”. Với một không gian bên trong lớp học và ngoài lớp học đều có bóng mát của cây xanh, của các nguyên liệu thiên nhiên. Nhiều đồ dùng, đồ chơi được sắp xếp ở khắp mọi nơi. Có sân khấu, có bể vầy, sân thi đấu bóng đá, có những góc chơi sáng tạo, góc thư viện quả thật là thiên đường dành cho bé thơ. Các bé rất hào hứng, vui sướng khi đến trường vì các góc lớp học, hành lang và sân chơi của trường đều rât xanh mát, an toàn và hơn cả là cô giáo cùng với trẻ có thể tự do sáng tạo tại mọi khu vực của trường. Đến giờ về, các bé lại được cùng cha mẹ, người thân vui chơi, học tập. Chính điều này đã giúp trẻ trong nhà trường luôn mạnh khỏe, tự tin, vui vẻ và thân thiện. Trẻ tích cực trong các hoạt động cùng bạn bè, cha mẹ và các cô, các bác trong trường. Phát triển đạt các yêu cầu của độ tuổi, trẻ thêm yêu trường, lớp và mỗi ngày đến trường với trẻ là một ngày vui và hạnh phúc. Việc thực hiện các giải pháp về xây dựng môi trường xanh, an toàn, hạnh phúc cho nhà trường cũng đã giúp tôi tạo nên một mối gắn kết thân thiện, gần gũi hơn giữ phụ huynh với nhà trường, tạo ra sân chơi không chỉ cho học sinh mà còn cho phụ huynh, đặc biệt là các phụ huynh của nhà trường là công nhân ở tạm trú tại xã Thạch Đà, đang ở tại các khu nhà trọ chật hẹp thiếu không gian, sân vườn. Mỗi ngày, sau giờ làm việc vất vả tại các nhà máy, công xưởng, phụ huynh đến đón con tại Trường Mầm non, hòa mình trong thiên nhiên hoa trái, sân vườn, được vui chơi, nô đùa cùng con thể hiện sự quan tâm và tình yêu dành cho con. Vì vậy, đến với Trường Mầm non phụ huynh luôn cảm thấy thân thiện, gần gũi như về ngôi nhà của mình vậy, ngày càng yêu quý, quan tâm trường lớp và chung tay cùng nhà trường và các cô xây dựng môi trường, lớp học ngày Đỗ Thị Ngọc - Trường Mầm Non Thạch Đà A Một số giải pháp xây dựng môi trường xanh - an toàn- hạnh phúc ở trường mầm non Thạch Đà A
  15. càng tốt hơn, nâng cao chất lượng chăm sóc- nuôi dưỡng- giáo dục trẻ trong nhà trường. Môi trường nhà trường nói chung và môi trường bên ngoài lớp học nói riêng của chúng tôi cũng đã góp phần mang lại niềm vui, hạnh phúc không chỉ cho học sinh mà cho cả những bậc phụ huynh khi đến với nhà trường. III. KẾT LUẬN, KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận Có thể nói, việc xây dựng môi trường xanh, an toàn, hạnh phúc ở Trường Mầm non thực sự cần thiết và rất quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, trẻ được củng cố, rèn luyện và mở rộng các kiến thức kỹ năng trẻ đã được học trong lớp học giúp trẻ được vui vẻ, thoải mái, vận động và vui chơi và được phát triển toàn diện. Đây còn là điểm không gian gắn kết giữa giáo viên với trẻ, trẻ với trẻ, trẻ với cha mẹ, phụ huynh với nhà trường. Muốn tạo được môi trường xanh, an toàn, hạnh phúc một cách phù hợp và hiệu quả thì người cán bộ quản lý phải nhận thức được tầm quan trọng của môi trường trong và ngoài lớp học của trường mình, hiểu rõ được không gian sân vườn, luôn phải cố gắng đổi mới sáng tạo đề ra những giải pháp mới áp Đỗ Thị Ngọc - Trường Mầm Non Thạch Đà A Một số giải pháp xây dựng môi trường xanh - an toàn- hạnh phúc ở trường mầm non Thạch Đà A
  16. dụng vào thực tiễn nhà trường và phù hợp với tình hình kinh tế, chính trị, xã hội địa phương. Thực hiện tốt công tác tham mưu để huy động các nguồn lực tăng cường xây dựng môi trường CSVC, hoàn thiện trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, đảm bảo điều kiện cho các giáo viên ở các nhóm lớp thực hiện tốt hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Đẩy mạnh việc ứng dụng, khai thác, sử dụng có hiệu quả môi trường trong và ngoài lớp học tại nhà trường để nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện chương trình GDMN, đặc biệt thực hiện chuyên đề “ xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm” và xây dựng Trường Mầm non xanh, an toàn, hạnh phúc. Làm tốt công tác tuyên truyền tới phụ huynh và các tổ chức, cá nhân với các hình thức phong phú và linh hoạt. Xã hội hóa không chỉ chú trọng vào kinh phí mà cần vận dụng điều kiện vật chất sẵn có của phụ huynh, hay các tổ chức cá nhân để nhận được sự ủng hộ tối đa và hiệu quả như bằng cây xanh, ngày công lao động, vẽ tranh tường…Với những đóng góp của phụ huynh bằng những sản phẩm nhìn thấy rõ ràng và phù hợp, mang lại lợi ích cho trẻ, cho phụ huynh thì sẽ nhận được sự đồng tình, ủng hộ rõ ràng. Làm tốt công tác phân công, giám sát, bảo quản việc sử dụng môi trường, đồ dùng, đồ chơi ngoài trời, tránh tâm lý “ cha chung không ai khóc” sẽ dẫn đến thất thoát, hỏng đồ dùng, đồ chơi, cây trái, hoa lá trong nhà trường. Có nội quy rõ ràng từng khu vực chơi và tuyên truyền tới giáo viên và phụ huynh trong nhà trường. Bảng đánh giá các tiêu chí về Xây dựng Môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm (tháng 4/2024) STT Nội dung Số lượng Đánh giá 1 Cây ăn quả và cây xanh 2 xoài, bưởi 1, mít Bên khu mở rộng và xây mới đã được bổ 2, cây nhãn 2, cây sung hạng mục cây xanh 18 cây bang đài khế 2; cây bằng loan, 6 cây hoa ban, 10 cây huỳnh liên vàng lăng 2, cây sấu 4, và nhiều cây tiểu cảnh cây phượng 3, cây hoa sữa 3 Đỗ Thị Ngọc - Trường Mầm Non Thạch Đà A Một số giải pháp xây dựng môi trường xanh - an toàn- hạnh phúc ở trường mầm non Thạch Đà A
  17. 2 Diện tích sân chơi chưa 2 Các sân đã trải hết cỏ nhân tạo được trải cỏ 3 Khu chơi trải nghiệm và 2 Đã có đồ chơi: cát, sỏi, nước… vườn rau 4 Các góc chơi tại khu vực 4 Đã được phụ huynh hỗ trợ cùng xây dựng: gầm câu thang Xưởng dệt len, Góc 5 Đồ dùng đồ chơi vẫn còn Quả nhựa, xốp: 20 nhiều loại bằng nhựa, xốp nỉ loại/lớp. Không còn qủa xốp mà thay thế bằng các không đảm bảo vệ sinh an quả thật, các cây dùng bằng nguyên liệu toàn thiên nhiên như cây khô, bìa cát tông… 2. Khuyến nghị 2.1. Đối với UBND huyện, Phòng GD - ĐT huyện Để sáng kiến kinh nghiệm này được phát huy hiệu quả hơn nữa, tôi mong muốn các cấp lãnh đạo tiếp tục quan tâm, hỗ trợ kinh phí đầu tư bổ sung thêm cho nhà trường đồ dùng, đồ chơi, các thiết bị trong và ngoài lớp học. Phòng GD - ĐT thường xuyên tổ chức cho các Trường Mầm non được tham quan học hỏi kinh nghiệm các trường điểm của thành phố về Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm nói chung và môi trường trong, ngoài lớp học. 2.2. Đối với Giáo viên Duy trì nề nếp các hoạt động đã thực hiện tốt. Xây dựng các nội dung, hình thức sáng tạo trong tổ chức các hoạt động cho trẻ trải nghiệm về môi trường Sáng, xanh, sạch, đẹp… Tích cự tham gia bồi dưỡng và tự bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, nhất là các hiệu ứng công nghệ số nhằm phát triển nhà trường theo hướng hiện đại hóa. 2.3. Đối với các bậc phụ huynh Cần quan tâm và phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Thường xuyên quan tâm giúp đỡ nhà trường về cơ sở trang thiết bị để tạo môi trường giáo dục hoàn thiện giúp trẻ hoạt động hiệu quả. Cần tạo môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện, lắng nghe thấu hiểu trẻ để trẻ thực sự được tôn trọng và phát triển toàn diện. Hãy luôn dành thời gian vui chơi, học tập cùng con để trẻ luôn được quan tâm, yêu thương và hạnh phúc. Trên đây là bản SKKN của tôi về xây dựng môi trường xanh, an toàn, hạnh phúc mà tôi đã nghiên cứu và áp dụng tại trường Mầm non Thạch Đà A. Mặc dù đã đạt được một số kết quả nhất định tuy nhiên không sao tránh khỏi những thiếu sót hạn chế. Rất mong nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, đóng góp của các Đỗ Thị Ngọc - Trường Mầm Non Thạch Đà A Một số giải pháp xây dựng môi trường xanh - an toàn- hạnh phúc ở trường mầm non Thạch Đà A
  18. cấp lãnh đạo và đồng nghiệp để bản SKKN của tôi phát huy kết quả cao hơn nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường./. Tôi xin chân thành cảm ơn! Tôi xin cam đoan nội dung sáng kiến trên do tôi tự viết, không sao chép copy của người khác. Nếu phát hiện có bất kỳ sự gian lận nào tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung SKKN của mình. Người viết sáng kiến Xác nhận của nhà trường Đỗ Thị Ngọc Đỗ Thị Ngọc - Trường Mầm Non Thạch Đà A Một số giải pháp xây dựng môi trường xanh - an toàn- hạnh phúc ở trường mầm non Thạch Đà A
  19. Một số giải pháp xây dựng môi trường xanh an toàn hạnh phúc ở trường mầm non V. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Chương trình giáo dục mầm non 2. Tiêu chí thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong Trường Mầm non - Bộ GD- ĐT. Dự án SRPP 3. Hướng dẫn xây dựng môi trường giáo dục và tổ chức hoạt động góc trong cơ sở giáo dục mầm non - Sở GD - ĐT Hà Nội 4. Hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2022- 2023 và 2023-2024 của Phòng GD - ĐT huyện Mê Linh. Đỗ Thị Ngọc - Trường Mầm Non Thạch Đà A
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2