intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện và hiệu quả

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

49
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu đề tài nhằm mục đích duy trì và góp phần để đưa nhà trường ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng giáo dục – đào tạo nhà trường ngày càng được nâng cao. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện và hiệu quả

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lí do chọn đề tài:            Như chúng ta đã biết môi trường có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với   cuộc sống con người. Môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện sẽ  tạo ra một   môi trường học tập, sinh hoạt, vui chơi an toàn, lanh manh, thú v ̀ ̣ ị  và hấp dẫn  để lại những dấu ấn tốt đẹp trong lòng mỗi người. Chính vì vậy mà đã từ lâu,  việc phát động Môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện và hiệu quả  là chủ  trương của Đảng và nhà nước và cũng là mục tiêu của của trường đã đề  trong  những năm  lại   đây, nhằm  tạo  điều kiện tốt  để  tăng cường xây dựng môi   trường sư phạm khang trang sạch đẹp và nay còn hơn thế nữa, chúng tôi muốn  xây dựng nhà trường là một môi trường văn hóa ngày càng tiện nghi hơn, thân  thiện hơn nhằm mang đến cho trẻ, cho mọi người  ở đây một không khí trong  lành, tăng thêm sức khỏe, tạo điều kiện cho việc giảng dạy của giáo viên, học   tập của học sinh ngày càng hoàn thiện hơn và đạt hiệu quả hơn. Vì vậy việc Xây dựng môi trương xanh, sach, đep, thân thiên va hiêu qua ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉  là rất cần thiết trong viêc nâng cao chât l ̣ ́ ượng giao duc trong nha tr ́ ̣ ̀ ương. Đây ̀   là một quá trình phải được thực hiện lâu dài và vì sao chúng ta lại khẳng định  "Xây dựng môi trương xanh, sach, đep, thân thiên va hiêu qua” ph ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ải được bắt  đầu từ lứa tuổi mầm non, vì đây là bậc học mầm non, cũng là bậc học đầu tiên  giúp trẻ  hình thành tư  duy, hình thành nhân cách tôt đep va lôi sông văn minh ́ ̣ ̀ ́ ́   ̉ ̉ ểu về  mình, về  bạn bè và môi trường sống, trẻ  biết sống thân  cho tre, tre hi thiện với môi trường ngay từ tấm bé nhằm đảm bảo phát triển lành mạnh về  Đức, trí, thể, mỹ, đồng thời cung cấp cho trẻ những tri thức hiểu biết về môi   trường sống phù hợp với khả năng nhận thức tạo cho tre thái đ ̉ ộ, hành vi đúng   đối với môi trường xung quanh tre.  ̉ Tạo sao tôi không tập trung nghiên cứu đề  tài “Xây dựng môi trường  giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” mà tôi tại quan tâm đến nghiên cứu đề tài “Xây   dựng môi trương xanh, sach, đep, thân thiên và hi ̀ ̣ ̣ ̣ ệu quả”. Bởi tôi nghĩ rằng xây   dựng được một môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao thì  điều đầu tiên chúng ta phải xây dựng một môi trường xanh, sạch, đẹp, thân  thiện trước, có như vậy khi tổ chức xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm  trung tâm mới đạt hiệu quả cao và đây cũng là điều kiện trong công tác chăm   sóc giáo dục trẻ. Bên cạnh đó tạo được niềm tin với phụ huynh, góp phần đẩy   mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, thu hút phụ  huynh nhiệt tình tham gia, tạo  ra một môi trường kết hợp chặt chẽ, đồng bộ việc cung cấp kiến thức cơ bản   ̉ cho tre, giáo d ục nhận thức mối quan hệ  giữa con người với thiên nhiên, tác  động tích cực và tiêu cực của môi trường đến đời sống con người, động viên  
  2. giáo viên và trẻ có ý thức xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, thân thiên và ̣   ̣ ̉ hiêu qua.                Với những suy nghĩ và niềm đam mê ấy, chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề  này như thế nào để mang lại hiệu quả thiêt th ́ ực ma nh ̀ ững người làm công tác  giáo dục phải quan tâm, đăc biêt la nh ̣ ̣ ̀ ưng ng ̃ ươi CBQL ch ̀ ỉ đạo như chung tôi. ́   Tôi cho rằng sự  thành công của công tác Xanh, sạch, đẹp, thân thiên, hiêu qua ̣ ̣ ̉  không thể thiếu sự kết hợp chặt chẽ từ ba lực lượng Gia đình – Nhà trường ­  Xã hội. Vì vậy mỗi chúng ta hãy cùng chung tay giúp sức, cố gắng hết mình để  đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho trẻ, cho gia đình và cho toàn xã hội  ở  ngôi trương ma minh công tac. ̀ ̀ ̀ ́ Chính vì những lý do trên mà tôi đã mạnh dạn nghiên cứu và quyết định  lựa chọn đề  tài   Một số  giải pháp “Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp,   thân thiên và hi ̣ ệu quả”  trong trường Mầm non để  nghiên cứu, nhằm mục  đích duy trì và góp phần để  đưa nhà trường ngày càng có nhiều chuyển biến   tích cực, chất lượng giáo dục – đào tạo nhà trường ngày càng được nâng cao. 1.2. Điểm mới và phạm vi áp dụng của đề tài. 1.2.1. Điểm mới của đề tài:   “Xây dựng môi trương xanh, sach, đep thân thiên va hiêu qua” là s ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ự tích   lũy những kinh nghiệm của bản thân trong quá trình chỉ  đạo thực hiện tôt các ́   phong trào thi đua, các hội thi về  xây dựng môi trường như  “Xây dựng môi  trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm”... các hoạt động phối hợp khác như  “Xây dựng nông thôn mới”...            Giáo dục ý thức cho trẻ trong công tác thực hiện xây dựng môi trường   Xanh, Sạch, Đẹp, thân thiên va hiêu qua. ̣ ̀ ̣ ̉    Phát động các phong trào bảo vệ  cảnh quan sư  phạm nhà trường phù hợp với lứa tuổi . Đưa nôi dung xây d ̣ ựng  môi trương xanh, sach, đep, thân thiên và hiêu qua ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉   thành một tiêu chí để  đánh  giá xếp loại thi đua cuối năm.  Đây là những vấn đề trọng tâm mà bản thân tôi   muốn tiếp tục đi sâu 1.2.2. Phạm vi áp dụng đề tài. Tôi đã áp dụng đề  tài này tại trường mầm non nơi tôi đang công tác,  trong quá trình chỉ đạo việc chăm sóc giáo dục trẻ trong năm học 2019­2020 và  sẽ  thực hiện cho các năm học kế  tiếp. Đề  tài này có thể áp dụng rộng rãi, có  hiệu quả đối với các trường mầm non trên địa bàn huyện, tỉnh.   Đề tài tập trung vào những mặt đã làm được, đề xuất những quan điểm   phù hợp cho quá trình hoạt động ở trường Mầm non có hiệu quả. 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu:
  3. Việc  xây dựng  môi   trương xanh,  ̀ ̣   đep,  sach, ̣ thân  thiêṇ  va ̀ hiêu qua  ̣ ̉ ở   trương mâm non không nh ̀ ̀ ững chỉ cho hôm nay mà cho cả  ngày mai và mãi về  sau. Nhằm xây dựng một môi trương hoc tâp tôt nhât cho tre và xây d ̀ ̣ ̣ ́ ́ ̉ ựng một  xã hội trong lành, văn minh, thói quen, ý thức, hành vi tốt như  gọn gàng ngăn   nắp, biết bảo vệ môi trường, biết yêu và chăm sóc cây xanh, chăm sóc các con   vật nuôi …        Xây dựng Môi trương xanh, sach, đep thân thiên va hiêu qua cung là môt ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ̃ ̣  hoạt động tuyên truyền, giáo dục tư  tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Vơí  ̣ ̣ hoat đông nay nhi ̀ ều nhà trường đã xây đã trồng rất nhiều cây xanh bong mat, ́ ́  ́ ̉ ̉ cung co bôn hoa, co tham co....thê nh ̃ ́ ̀ ́ ưng mọi cái bố  trí chưa hợp lý, cây xanh  bồn hoa chưa chú trọng đến việc ngoài bóng mát thì phải đẹp, thân thiện, các   mảng trang trí chưa chú tâm đến nội dung giáo dục, mà chỉ mới tập trung nhiều   màu sắc, hê thông sân ch ̣ ́ ơi bê tông quá nhiều, chưa tận dụng để  tạo thêm  nhiều thảm cỏ xanh mát cho trẻ vui chơi hoạt động. Việc giáo dục ý thức học   sinh, tuyên truyền trong nhân dân, các bậc phụ huynh về lối sống, hành vi, về  công tác bảo vệ môi trường ở trường học còn bất cập, nhiều phụ huynh chưa   có ý thức trong việc bảo vệ môi trường chung, rất nhiều phụ huynh đưa con đi   học cho con ăn quà vặt, uống sữa xong lại xã và vức sác bừa bải....Ngoài ra   người dân trên địa bàn hiểu ý nghĩa việc xây dựng cảnh quan sư  phạm, Xanh,  Sạch, Đẹp An toàn còn hạn chế. Việc giáo dục ý thức tham gia giữ  gìn, xây   dựng cảnh quan  nhà trường con han chê. Tr ̀ ̣ ́ ẻ ít được tham gia hoạt động xây  dựng, bảo vệ  môi trường. Bên cạch đó một số  giao viên chưa thường xuyên  gần gủi, trò chuyện để tạo cho trẻ cảm giác thân thiện.            Với những thực trạng bất cập trên bản thân tôi muốn tập trung nghiên   cứu đề  tài này nhằm góp phần xây dựng cảnh quan môi trường sư  phạm tạo   cơ hội tốt trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ đạt hiệu quả cao. * Đặc điểm tình hình: Năm học 2019– 2020   đội ngũ CB­GV­NV của trường có 31 đồng chí,  trong đó: CBQL: 03 đ/c (1 HT, 2 PHT); Giáo viên: 21 đ/c; nhân viên: 07 đ/c.   Tổng số trẻ toàn trường: 242 cháu; gồm 10 lớp học. Trong đó 8 lớp Mẫu  giáo có 191 cháu và 2 nhóm trẻ  51 cháu. Về  trình độ  chuyên môn: 100% CB ­ GV ­ NV đạt chuẩn; trên chuẩn:  Trong đó: Đại học: 17/31 đ/c tỷ  lệ  54,8%.; Cao đẳng: 12/31 đ/c tỷ  lệ  38,7%.  Trung cấp: 2/31 đ/c tỷ lệ 6,5%.  Nhà trường tiếp tục chỉ  đạo các giáo viên thực hiện theo chương trình  giáo dục mầm non, tiếp tục xây dựng và duy trì trường mầm non đạt danh  hiệu Tập thể lao động tiên tiến. Thực hiện tốt chuyên đề trọng tâm trong năm  học. Để đạt được mục tiêu đặt ra trong năm học, điều quan trọng hàng đầu đó 
  4. là phải “Xây dựng môi trương xanh, sach, đep, thân thi ̀ ̣ ̣ ện va hiêu qua”  ̀ ̣ ̉ ở trương ̀   Mâm non. Trong quá trình th ̀ ực hiện  ở đơn vị  có những thuận lợi và khó khăn  như sau: 2.1.1. Thuận lợi:  Lãnh đạo địa phương đã quan tâm, đồng tình cao về  kế  hoạch phát triển   quy mô trường lớp của nhà trường, các cấp  ủy đảng, chính quyền thường   xuyên chăm lo đến giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng. Đặc   biệt là sự  chỉ  đạo sát sao về  chuyên môn của Phòng giáo dục &Đào tạo. Các   đồng chí trong ban Giám hiệu nhà trường tận tụy với công việc, tâm huyết với  nghề, năng động, sáng tạo trong công tác quản lý, trình độ chuyên môn nghiệp   vụ vững vàng. Giao viên co trinh đô chuyên môn đat trên chuân  ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ 93,5%, giao viên ́   ̉ yêu nghê mên tre, tâm huyêt v ̀ ́ ́ ới nghê. Đây là đ ̀ ộng lực mạnh mẽ nhất giúp tôi  tự tin hơn trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài. Sự  phối hợp chăt cḥ ẽ  giữa các tổ  chức, đoàn thể  như; Hội phụ  nữ, mặt  trận, Hội khuyến học xã và đặc biệt là Ban chấp hành hội phụ  huynh trong   công tác vận động xã hội hóa giáo dục. Trường có 2 khu vực có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và có diện  tích  đảm bảo.          2.1 2. Khó khăn:  Trình độ chuyên môn chưa đồng đều, việc đổi mới phương pháp dạy  học của số ít cán bộ giáo viên thực hiện chưa được hiệu quả, năng lực không  tương ưng v ́ ơi băng câp. ́ ̀ ́ Một số  giáo viên còn hạn chế, thiếu sáng tạo, hình thức tổ  chức gò bó ,  ́ ́ ̣ , chưa biết tạo cơ hội cho trẻ được thực hành trải nghiệm vơí  mang tinh ap đăt môi trương bên ngoai, ch ̀ ̀ ưa thực sự tô ch ̉ ưc theo ph ́ ương phap lây tre lam trung ́ ́ ̉ ̀   tâm Công tác phối kết hợp  với cha mẹ  học sinh, các ban ngành đoàn thể,  chính quyền địa phương trong quá trình thực hiện phong trào còn chưa sâu   rộng.       Cơ  sở  vât chât măc du đa tăng tr ̣ ́ ̣ ̀ ̃ ưởng nhưng vân ch ̃ ưa đap  ́ ứng với yêu   cầu hiện nay. Điều kiện kinh tế của phụ huynh, địa phương ở đây còn nghèo. Để   đánh  giá   đúng  thực  trạng  tôi  tiến  hành  khảo  sát   thực  tế   về   môi   trường, CSVC cùng  giáo viên và  trẻ  mẫu giáo tại Trường mầm non tôi đang  công tac. ́ kết quả khảo sát trước khi thực hiện đề tài như sau:   Bảng 1 : Kết quả khảo sát giáo viên, trên lớp học.  Nội dung Tốt Khá Đạt yêu  Chưa 
  5. cầu đạt yêu  cầu ­ Năng lực giáo viên 8/21 11/21 2/21 ­ Giáo viên có nhiều ý tưởng, sáng tạo mới   5/21 12/21 4/21 lạ ­ Giáo viên thường xuyên trò chuyện gần  11/21 10/21 gũi, thân thiện. ­ Số lớp trang trí môi trường trong và ngoài  2/10 3/10 5/10 xanh, sạch, đẹp, thân thiện, gần gũi, hiệu  quả. Bảng 2 : Kết quả khảo sát trên trẻ trước khi thực hiện đề tài.  Nội dung Thường  Thỉnh  Không xuyên  thoảng  ­ Trẻ tích cực, chủ động tham gia vào các  40% 40% 20% hoạt động.           ­ Trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp và  35% 40% 25% bày tỏ cảm xúc.        ­ Trẻ biết giữ vệ sinh cá nhân, MT               20% 50% 30% ­ Trẻ thích được chăm sóc vật nuôi, cây  30% 45% 25% trồng.                 ­ Trẻ biết sử dụng điện, nước tiết kiệm.    10% 20% 70% Bảng 3: Tổng hợp cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng – đồ chơi:   Nội dung Tốt Khá Đạt ­ Sân chơi 1 1 ­ Đồ chơi ngoài trời                                  1 1 ­ Hệ thống cây xanh, hoa, cây cảnh 0 0 2 ­ Cây cho bóng mát.  0 2 ­ Vườn rau nhà trường.                                 0 0 2 Từ thực trạng trên tôi đa suy nghi va đ ̃ ̃ ̀ ưa ra môt sô giao phap” ̣ ́ ̉ ́  Xây dựng   môi  trường  xanh, sạch, đẹp, thân thiên và hi ̣ ệu quả  trong trường Mầm   non”   làm   sáng   kiến   cải   tiến   kỹ   thuật   cho   bản   thân   và   tôi   tiến   hành   thực   nghiệm như sau: 2.2. Các giải pháp: 2.2.1. Chi đao tôt phân hanh phân công và lên k ̉ ̣ ́ ̀ ̀ ế hoạch thực hiện.
  6. Sau khi đã được lãnh đạo các cấp phê duyệt kế  hoạch, phụ  huynh trẻ  thống nhất đồng thuận với nhà trường, tiến hành triển khai có hiệu quả  việc  thực hiện phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích  cực”, trong đó tập trung vào nội dung xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an   toàn để làm tiền đề thực hiện các nội dung tiếp theo. Trước hết, la môt CBQL năm trong ban ch ̀ ̣ ̀ ỉ đạo phong trào thi đua; “Xây  dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phong trào xây dựng mô hình:  “Trường học an toàn và cán bộ giáo viên, học sinh đoàn kết xây dựng đời sống   ̉ văn hóa” cua nha tr ̀ ương tôi xây d ̀ ựng kê hoach, phân công nhi ́ ̣ ệm vụ cụ thể cho  từng thành viên, tưng tô, phân cho các l ̀ ̉ ớp trồng và chăm sóc tưng đia phân đê ̀ ̣ ̣ ̉  ̣ ́ ́ ̣ ho co trach nhiêm. Quán tri ệt kỷ mục tiêu thực hiện phong trào, kiểm tra đánh   giá sau từng giai đoạn thực hiện, sau từng phần việc được giao. Triển khai hiệu quả  cho cả  hội đồng sư  phạm nhà trường, phụ  huynh   học sinh nắm rõ về mục đích, ý nghĩa và vai trò của trường học: “Xanh, sạch,  đẹp, thân thiên va hiêu qua” là đem l ̣ ̀ ̣ ̉ ại lợi ích thiết thực cho trẻ từ đó có trách   nhiệm cao trong việc thực hiện phong trào. Tập trung,  ưu tiên cho việc xây dựng những công việc làm cho môi   trường sạch trước, rồi mới  đến xanh và an toàn, vì không sạch thì làm sao có  an toàn, còn xanh thì cần có thời gian. Kết quả thực hiện phải được thể hiện bằng rõ nét trên sân trường, trong  lớp học, trong một thời gian nhất định, trong kế  hoạch ngắn hạn, không nên  kéo dài kế hoạch, không nên thực hiện nhỏ giọt, không mang lại hiệu quả cao,   vì các nội dung này không tốn kém nhiều kinh phí mà chỉ cần mọi người cùng  giác ngộ và có ý thức. Trong các nội dung thực hiện tôi tập trung vào những nội dung cấp bách  để chỉ đạo thực hiện trước đó là: ­ Thứ  nhất: Đảm bảo đủ  nhà vệ  sinh cho cô, trò và được vệ  sinh sạch  sẽ. ­ Thứ  hai: Giữ  gìn sân chơi, lớp học, khuôn viên nhà trường sạch đẹp,  đường đi, lối lại không có rác. ­ Thứ  ba: Sân trường phải có cây bong mat, b ́ ́ ồn hoa, thảm cỏ  xanh,   không để đất trống. ­ Thứ  tư: An toàn trong giờ  học, giờ  chơi, khi tham gia dao cḥ ơi quanh   trương, tr ̀ ật tự khi đưa đón con em ở khu vực cổng trường. ­ Thứ năm: Chỉ đạo xây dựng môi trường trong lớp. Dựa vào các nội dung trên, phân công rõ trách nhiệm cho từng bộ phận,   từng thành viên một cách phù hợp, hiệu quả, thì mọi công việc sẽ nhanh chóng  hoàn thiện.
  7. 2.2.2. Huy động các nguồn lực để có kinh phí hoat đông. ̣ ̣ ̉ Phai noi răng s ́ ̀ ự kêt h ́ ợp chăt che ba yêu tô Nha tr ̣ ̉ ́ ́ ̀ ường­ Gia đinh­ Xa hôi ̀ ̃ ̣  ̣ trong viêc huy đông cac nguôn l ̣ ́ ̀ ực đê hoat đông tôt công tac nay la vô cung cân ̉ ̣ ̣ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̀  ́ ̉ ̀ ́ thiêt, đê lam tôt công tac nay tôi th ́ ̀ ực hiên nh ̣ ững công viêc sau. ̣ Tham mưu vơi  ́ Hiệu trưởng lên dự  toán thật chi tiết kinh phí thực hiện  từng công việc sau đó phô tô dự trù thu chi từng khoản mục cho từng giáo viên  chủ nhiệm. Chỉ đạo giáo viên chủ động phối hợp với ban đại diện CMHS lớp   mình thông qua cho tất cả  các thành viên trong lớp biết, thảo luận góp ý, nhà  trường tổng hợp ý kiến, bổ sung chỉnh sửa phù hợp với nguyện vọng của phụ  huynh trẻ trình UBND xin chủ trương vận động.    ­ Sau khi vận động được tổng hợp kinh phí báo cáo kịp thời với ban đại  diện cha mẹ trẻ để phối hợp thực hiện. ­ Công khai rộng rãi kịp thời chi tiết cho toàn thể CB,GV, Hội phụ huynh  biết từng phần việc đã làm, dự  định làm, kế  hoạch chiến lược ngắn hạn, dài  hạn cho từng giai đoạn thông qua các buổi họp .  ­ Ngoài sự  hỗ  trợ  kinh phí của phụ  huynh, nhà trường còn được hội rễ  tình nguyện hỗ trợ thêm một phần kinh phí để nhà trường mua sắm thêm một   số chậu hoa, cây cảnh. ­ Gửi thư  ngo kêu goi cac bâc phu huynh, cac nha doanh nghiêp trên đia ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ̣   ̀ ̉ ̉ ban đê ung hô kinh phi, nh ̣ ́ ơ vây ma môi tr ̀ ̣ ̀ ường được cai thiên r ̉ ̣ õ rêt. ̣ 2.2.3. Chỉ  đạo giáo viên giáo dục ý thức cho tre trong công tác xây ̉   dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiên va hiêu qua. ̣ ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ́ ưc cho tre “Xây d Giao duc y th ́ ̉ ựng môi trường xanh, sach, đep, thân thiên, ̣ ̣ ̣   ̣ hiêu qua”  ̉ ở  trương Mâm non đa mang l ̀ ̀ ̃ ại cho tre c ̉ ơ  hội hiểu biết về  môi  trường đông th ̀ ơi t ̀ ạo ra cơ  hội để  sử  dụng tất cả  các kỹ  năng liên quan tới   cuộc sống hôm nay và ngày mai của các tre. T ̉ ất cả những điều này đưa chúng  ta đến một hy vọng tre có nhi ̉ ều ý kiến sáng tạo và tham gia tích cực cho sự  lành mạnh của thế giới. Thực hiện giáo dục y th ́ ưc xây d ́ ựng môi trương xanh, ̀   ̣ ̣ sach, đep, thân thi ện và hiêu qua c ̣ ̉ ần đảm bảo nguyên tắc đồng bộ phối hợp và  tiến hành thường xuyên.  ­ Đồng bộ: Các cấp các ngành cần phải quan tâm đến vấn đề  giáo dục  Xây dựng môi trương xanh, sach, đep, thân thiên va hiêu qua.  ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ­ Phối hợp giữa các đoàn thể, giáo viên, nhân viên trong nha tr ̀ ương. ̀ ­Tiến hành thường xuyên, liên tục tránh thời vụ. ̣ Viêc giao duc y th́ ̣ ́ ưc cho tre trong công tac ‘Xây d ́ ̉ ́ ựng môi trường xanh,  ̣ ̣ sach, đep, thân thiên, ̣ hiêu qua”  ̣ ̉ ở  trương Mâm non la môt viêc lam không thê ̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ̀ ̉  thiêu đ ́ ược, giup cho tre co nh ́ ̉ ́ ưng ky năng sông c ̃ ̃ ́ ơ ban cân thiêt ̉ ̀ ́. Bởi lẽ đây là  thế giới của những tình cảm trong sáng, tươi đẹp của lứa tuổi mâm non: tình ̀  
  8. cô tro, tình bè b ̀ ạn. Là nơi nhen nhóm, nuôi dưỡng những  ước mơ, khát vọng  đẹp đẽ, những hoài bão về  tương lai của mỗi chúng ta. Trong quá trình thực  hiện trường học Xanh, Sạch, Đẹp, An toàn và giáo dục môi trường cho trẻ  cần kết hợp chặt chẽ, đồng bộ ba nội dung:  ­ Thứ nhất là cung cấp cho trẻ và cả giáo viên một số kiến thức cơ bản   ban đầu về môi trường, mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, tác động   tích cực và tiêu cực của môi trường đến đời sống con người. Đôi v ́ ơi giao viên ́ ́   cân cung câp kiên th ̀ ́ ́ ưc thông qua cac buôi bôi d ́ ́ ̉ ̀ ưỡng chuyên môn. Đôi v ́ ới trẻ  ̉ ̣ ́ ̣ chi đao giao viên cân giao duc long ghep vao cac hoat đông chăm soc, giao duc ́ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ́ ̣   ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ tre, hoat đông lao đông, hoat đông hoc, hoat đông dao ch ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ơi, va cac hoat đông ̀ ́ ̣ ̣   khac....    ́ ­ Thứ hai là trường học phải là trung tâm Xanh, Sạch, Đẹp, An toàn, trẻ  được học tập vui chơi trong môi trường này thì chắc chắn tre s ̉ ẽ  biết giữ  gìn  bảo vệ môi trường.  ­ Thứ ba là quá trình hoạt động Xanh, Sạch, Đẹp, An toàn chủ yếu phải   xuất phát từ giáo viên, giao viên phai la ng ́ ̉ ̀ ươi d ̀ ự kiến kế hoạch và hướng dẫn,  hỗ trợ giúp tre t ̉ ự nhận thấy và chủ động tham gia công việc.    Lưu ý; Chi đao giao viên không làm thay tr ̉ ̣ ́ ẻ những công việc mà các trẻ  tự tổ chức được, tự làm được. Phải làm cho trẻ thật sự có hành vi và thói quen   đúng đối với môi trường các cháu đang sống và không ai giữ  gìn bảo vệ  môi   trường Xanh, Sạch, Đẹp, An toàn tốt hơn bằng chính các cháu, nhưng cung tuy ̃ ̀  ̣ ̀ ̣ thuôc vao đô tuôi va nhân th ̉ ̀ ̣ ưc cua tre đê h ́ ̉ ̉ ̉ ướng dân, chăng han nh ̉ ̉ ̣ ư vơi đô tuôi ́ ̣ ̉  ̀ ̉ nha tre nên h ương d ́ ẫn như  thê nao, đô tuôi mâu giao nên h ́ ̀ ̣ ̉ ̉ ́ ướng dẫn như  thế  nao cho phu h ̀ ̀ ợp.  2.2.4.   Phát   động  các  phong  trào  bảo   vệ  cảnh  quan  sư  phạm  nhà   trường phù hợp với lứa tuổi. ̉ Phai noi răng đây la môt phong trao đ ́ ̀ ̀ ̣ ̀ ược thực hiên th ̣ ường xuyên, liên tuc̣   xuyên suôt trong năm cua cac l ́ ̉ ́ ơp co hiêu qua nhât, đê lam tôt công tac nay tôi ́ ́ ̣ ̉ ́ ̉ ̀ ́ ́ ̀   đưa ra cac phong trao thi đua nh ́ ̀ ư: * Phong trào “Sân trường không có rác” Để thực hiện tôt phong trào này tôi tham m ́ ưu vơi Hi ́ ệu trưởng mua đây ̀  ̉ đu thung đ ̀ ựng rac ho ́ ặc có thể tự tạo các thùng rác bằng nguyên liệu phế thải   như lốp xe máy, lốp xe ô tô....vơi cac kiêu dang va hinh dang ngô nghinh gây s ́ ́ ̉ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ự  ́ ́ ̉ chu y cua tre va bô tri h ̉ ̀ ́ ́ ợp lý các giỏ, thùng đựng rác tại sân trường, trên các  phòng học, hành lang.  Ở  từng thùng đựng rác được dán các khẩu hiệu tuyên   truyền như “Hãy bỏ  rác đúng nơi qui định”, “Bỏ  rác vào thùng”, “Hãy bảo vệ  môi trường”, “Mắt thấy rác, tay lượm liền” “Cho tôi xinh vơi rac”…môi giao ́ ́ ̃ ́  ̀ ̣ viên la môt tuyên truyên viên, môt ng ̀ ̣ ươi mâu m ̀ ̉ ực thực hiên tôt hoat đông trên ̣ ́ ̣ ̣  
  9. ̉ cho tre noi theo. Nh ư vây đa tr ̣ ̃ ở thanh môt nê nêp hăng ngay, môt thoi quen tôt ̀ ̣ ̀ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ́  ̉ ̣ cua phu huynh, hoc sinh gup sân tṛ ́ ương sach se hăng ngay.  ̀ ̣ ̃ ̀ ̀ * Phong trao “Xanh hoa sân tr ̀ ́ ường” Một trường học, lớp học xanh mát, ngập tràn sắc màu thiên nhiên, để  mỗi ngày đến lớp, các em sẽ có cảm giác như mình đang vào công viên. Quả là   tâm trạng tuyệt vời. Nhìn ở phương diện khoa học: cây cỏ, lá hoa được ví như  lá phổi thanh lọc, những khí chất độc hại cho cơ  thể.  Ở góc độ  đời sống tinh  thần, màu xanh thiên nhiên có tác dụng giúp tâm hồn thư giãn, sảng khoái … Đê th ̉ ực hiên phong trao nay tôi đa chi đao th ̣ ̀ ̀ ̃ ̉ ̣ ực hiên nh ̣ ững công viêc sau: ̣ Giao cho mỗi lớp phụ  trách một bồn hoa, bai co đê cac cô cung tre co ̉ ̉ ̉ ́ ̀ ̉ ́  ̣ ̣ trach nhiêm cao trong viêc chăm soc, bao vê. Bên c ́ ́ ̉ ̣ ạnh phối hợp với cựu chiến   binh, xã đoàn...hổ  trợ  trồng các loại cây bóng mát có tán như: Bang, m ̀ ưng   bằng lăng.. Có một ít cây cảnh hoặc chậu cây cảnh va môt sô cây co hoa nh ̀ ̣ ́ ́ ằm   tăng thêm vẻ đẹp của nhà trương. Xây d ̀ ựng các bồn hoa, luống hoa vừa đủ để  trồng các loại hoa và các loại hoa đó có thể thay đổi theo mùa. Quy hoạch sân   vườn phải hợp lý, chú ý trồng nhiều thảm cỏ trong sân trường, trồng dưới gốc   cây bóng mát. Khi trồng chu y không nên trông nh ́ ́ ̀ ững cây canh co đôc tô, cây co ̉ ́ ̣ ́ ́  nhiêu sâu va mui hôi s ̀ ̀ ̀ ẽ gây anh h ̉ ưởng đên s ́ ức khoe. ̉ Phong trào đã giúp cho hệ thống cây kiểng, cây xanh của nhà trường luôn   được trông b ̀ ảo vệ, chăm sóc xanh tốt. Tạo nên khuôn viên nhà trường mát mẻ,  sảng khoái, tao đ ̣ ược môi trương hoc tâp va giao duc lanh manh cho tre. ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̉ * Phong trào “Lớp học gọn gàng, sạch đẹp”  Không chỉ chú trọng Xây dựng môi trương xanh, sach, đep, thân thiên va ̀ ̣ ̣ ̣ ̀  ̣ hiêu qua  ̉ ở ngoai khuôn viên sân tr ̀ ường ma ngay trong l ̀ ơp hoc cung ́ ̣ ̃  là việc làm  vô cùng quan trọng. Trươc hêt chi đao giao viên cân trang tri l ́ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ́ ơp va th ́ ̀ ương ̀   ̉ xuyên thay đôi cach trang tri phu h ́ ́ ̀ ợp vơi chu đê. Đ ́ ̉ ̀ ồ  dùng đồ  chơi được xắp   xếp gọn gàng ngăn nắp, khoa hoc theo t ̣ ưng chu đê, vê sinh l ̀ ̉ ̀ ̣ ơp va vê sinh đô ́ ̀ ̣ ̀  dung đô ch ̀ ̀ ơi sach se, đ ̣ ̃ ồ chơi và cách trang trí luôn mang tính mỡ để tạo cơ hội  cho trẻ  được hoạt động trải nghiệm. Các góc được bố  trí riêng biệt để  tiện  cho trẻ hoạt động, mỗi góc được thay đổi theo từng chủ  đê t ̀ ạo cảm giác mới  mẻ hấp dẫn trẻ, giúp trẻ luôn thích thú muốn tìm tòi khám phá, goc thiên nhiên ́   phong phu đa dang... ́ ̣ . Hàng ngày, giáo viên, rèn luyện cho trẻ thói quen quan tâm  bảo vệ  môi  trường, thiên nhiên làm sao tre có th ̉ ể  cảm nhận: có thêm chậu cây, lớp học   như  thêm bạn. Hoa lá trong lớp dần trở  thành góc khám phá vô tận của các   cháu, cây nay có thêm m̀ ột chôi non, m ̀ ột chiếc lá sắp nhú, có chiếc lá đã già   cỗi, bắt đầu ngả vàng, thân cây đã dài thêm được một đoạn …tất cả chan hòa 
  10. cùng sắc màu thiên nhiên. Mọi căng thẳng, mệt mỏi trong học tập vì thế  giãn  ra rất nhiều. Phong trào đã rèn luyện tinh thần vì tập thể  cho trẻ  để  các cháu cùng  nhau xây dựng lớp học gọn gàng, sạch đẹp như chính ngôi nhà của mình. * Phong trào: “Nhà vệ sinh của em xanh, sạch, đẹp” Thứ  nhất: Xây dựng nội qui sử  dụng công trình vệ  sinh của trẻ  với các  nội dung cụ  thể như  đi đúng nơi vệ sinh dành cho nam, nữ. Đi tiểu: đúng nơi   qui định, tiểu xong múc nước dội sạch, rửa tay sạch sẽ; đi đại tiện: vào khu  vực qui định và đóng cánh cửa, đi đại tiện đúng lỗ, sử dụng giấy vệ sinh phải   bỏ vảo sọt đựng, xả nước khi đi đại tiện, rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng…  Thứ hai: Chỉ đạo giáo viên tăng cường giáo dục ý thức chấp hành nội qui   sử dụng công trình vệ sinh, tạo thành thói quen có văn hóa khi đi vệ sinh. Thứ  ba: Kiểm tra, nhắc nhở  giáo viên thường xuyên quét dọn chùi rửa   nhà vệ sinh không để nhà vệ sinh ướt và dơ bẩn. đô dung đê trong nha vê sinh ̀ ̀ ̉ ̀ ̣   ̉ ́ ́ ̣ ̉ ữa phai đê cao tâm v phai săp xêp gon gang, ngăn năp, cac chai tây r ̀ ́ ́ ̉ ̉ ̀ ới cua tre ̉ ̉ Thứ 4: Xây dựng một nhà vệ sinh không chỉ sạch mà còn phải xanh, đep.   Vì vậy tôi đã chỉ đạo các lớp luôn tìm kiếm lựa chọn và trồng những loại cây,  hoa phù hợp trồng trong nhà để tạo sự gần gữi với môi trường xanh cho trẻ. Thứ 5: Không chỉ tập trung chỉ đạo giáo viên trồng nhiều cây xanh ở môi  trường ngoài mà còn chỉ  đạo giáo viên trồng những loại cây, hoa chịu rợp  ở  trong nhà vệ sinh...để từ đó tạo cho trẻ một có được cảm giác thân thiện. 2.2.5. Đổi mới trong chỉ đạo dạy học có hiệu quả:  * Thực hiên tôt nhi ̣ ́ ệm vụ trong tổ chuyên môn.  Gần gũi, gắn bó và giúp đỡ  nhau một cách thiết thực nhất cho giáo viên  chính là tổ  chuyên môn. Do đó, xây dựng tổ  chuyên môn vững mạnh là một  trong những biện pháp không thể  thiếu được. Vì vậy, ngay từ  đầu năm khi   phân lớp tôi tham mưu vơi HT đ ́ ể phân giáo viên đều ở các tổ, giáo viên có thể  tự kèm cặp, giúp đỡ lẫn nhau. Ngoài ra, chọn giáo viên có năng lực, nhiệt tình,   năng động, có khả năng tập hợp giáo viên phân làm tổ trưởng để điều khiển tổ  sinh hoạt. * Về tự học, tự bồi dưỡng:  Việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  cho giáo viên là công việc hàng  đầu cần được quan tâm, đây là công việc không thể  thiếu trong suốt quá trình  giảng dạy của giáo viên. Nếu giáo viên có chuyên môn vững vàng và sâu rộng  thì chất lượng giáo dục sẽ  đi lên. Vì vậy, tô ch ̉ ưc bôi d ́ ̀ ương giáo viên ph ̃ ải   những kiến thức cập nhật, nâng cao kiến thức và kĩ năng mới đê giao viên có ̉ ́   đủ năng lực dạy tốt các hoạt động giáo dục.                Giáo  viên có thể học tập, bồi dưỡng ở một số hình thức như;  
  11. + Tự bồi dưỡng: Công tác bồi dưỡng tại chỗ cần được tiến hành thường   xuyên, liên tục thì sẽ  có hiệu quả, chẳng hạn: Phát động phong trào đọc báo,  nghiên cứu sách giáo khoa, tài liệu có liên quan, phong trào "Tiết dạy tốt, bài  giảng hay" "Trao đổi, giao lưu về chuyên môn qua mạng’. + Xây dựng kế  hoạch bồi dưỡng dài hạn, công tác bồi dưỡng nâng cao  trình độ  cho đội ngũ giáo viên mầm non phải được dựa trện cơ  sở  nhu cầu   phát triển của giáo dục về số lượng, đối tượng, nội dung và chương trình bồi  dưỡng. Một kế  hoạch bồi dưỡng toàn diện phải được xây dựng trong nhiều  năm, cần có sự  phân loại giáo viên để  xác định nhu cầu cần bồi dưỡng cho   từng loại hình, cụ  thể: Số  giáo viên đạt chuẩn, có kế  hoạch đi học nâng cao   trình độ để tiến tới 100% giáo viên của trường có trình độ  trên chuẩn; số giáo  viên cần bồi dưỡng thêm để có chứng chỉ cần thiết như: Tin học, ngoại ngữ....  Kiểm tra đánh giá công tác tự  bồi dưỡng: Để  biết được kết quả  bồi   dưỡng thực thụ  của mỗi giáo viên, tôi phải thường xuyên kiểm tra đánh giá  công tác bồi dưỡng và tự  bồi dưỡng của mỗi giáo viên thông qua các chuyên  đề đê co kê hoach cho nha tr ̉ ́ ́ ̣ ̀ ường trong thơi gian t ̀ ơi.  ́ * Tổ chức phát động làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo:  Phong   trào   làm   đồ   dùng,     đồ   chơi   cũng   được   nhà   trường   phát   động  thường  xuyên trong năm học vào 4 đợt thi đua. Tổ chức cho giáo viên sưu tầm   các nguyên liệu, tham khảo các tài liệu hướng dẫn làm đồ  dùng, định hướng  cho giáo viên nên làm những đồ  dùng, đồ  chơi mà trong hội thi “đồ  dùng dạy   học tự làm” cấp trường quá trình tổ chức thực hiện các hoạt động học tập, vui   chơi còn thiếu hoặc chưa được đầu tư, khuyến khích những đồ  dùng, đồ  chơi   do giáo viên sáng tạo ra, đăc biêt chu trong đên cac đô dung đô ch ̣ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ơi phat triên ́ ̉   ̣ ̣ vân đông. Bên c ạnh đó, giáo viên còn vận động cha mẹ học sinh tìm kiếm, hỗ  trợ các nguyên vật liệu dễ kiếm như các loại hộp sữa, đầu gội, can nhựa, can   xà phòng, lon bia, quyển lịch bàn., lôp xe ô tô, xe may.... đ ́ ́ ể  làm đồ  dùng, đồ  chơi như  lôp xe lam con sâu, con h ́ ̀ ươu, nai, tho, lam bâp bênh ...ph ̉ ̀ ̣ ục vụ  cho   các hoạt động học tập và vui chơi của trẻ.   Phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo trong học tập, thích tìm tòi   khám phá những điều mới lạ xung quanh: Nhà trường xây dựng khu "Vườn cổ  tích" trồng nhiều các loại hoa, cây cảnh, bể  cá, các nhân vật trong các câu  chuyện cổ tích, xây hon non bô...các nhóm l ̀ ̣ ớp xây dựng các góc thiên nhiên để  tạo điều kiện, cơ  hội cho trẻ  được tham gia chăm sóc hoa, cây cảnh vào các   giờ hoạt động ngoài trời. Trẻ được phát hiện ra những điều kỳ lạ xung quanh.  Ví dụ: Hôm qua cây hoa này mới chỉ  có toàn nụ, hôm nay nó đã nở  ra những   bông hoa rất đẹp. Trẻ thấy những con ong đang đậu trên những bông hoa và sẽ  đặt câu hỏi tại sao khi hoa nở ong, bướm lại bay đến nhiều như thế? Ong lấy  phấn hoa để làm gì?... 
  12.           Ở góc thiên nhiên giáo viên cho trẻ làm các thí nghiệm như: Gieo hạt đậu   vào một cái chậu đất màu, hàng ngày cho trẻ ra tưới nước để trẻ được theo dõi   quá trình phát triển của cây. Trẻ sẽ thấy hình ảnh lúc hạt đậu nảy mầm, ra hai   lá mầm, thành cây, cho trẻ cùng tham gia làm giàn cho cây leo, cây ra hoa, kết  quả và trẻ được hái quả là những thành quả của trẻ. Những hình ảnh đó sẽ in  đậm trong tâm trí trẻ, từ đó trẻ thích được trồng, chăm sóc cây đây cũng là một  trong những hoạt động rèn kỹ năng sống cho học sinh.  Tất cả các hoạt động trên đều được đưa ra thảo luận trong các buổi sinh   hoạt chuyên môn để cùng học tập, trao đổi, rút kinh nghiệm. 2.2.6. Lam tôt công tac ph ̀ ́ ́ ối hợp với phụ huynh xây dựng môi trường. ­ Câu nói của Bác Hồ luôn là kim chỉ nam cho mọi hoạt động “Dễ  trăm  lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng  xong”. Biết vận dụng  được điều đó trong thực tiễn chỉ  đạo công tác Xây dựng môi trương xanh, ̀   ̣ ̣ Sach, đep, thân thiên hiêu qua s ̣ ̣ ̉ ẽ  đạt được kết quả  như  mong đợi. Phụ  huynh   học sinh là một lực lượng gắn bó mật thiết trong giáo dục mầm non. Họ  là  người hàng ngày đưa đón trẻ tới trường, họ thường xuyên được nhìn thấy công   việc làm của cán bộ giáo viên mầm non, ho không nghi răng không nh ̣ ̃ ̀ ững ngoaì  ̣ ̣ viêc chăm soc, giao duc tre ra cac cô con la nh ́ ́ ̉ ́ ̀ ̀ ưng ng ̃ ươi trông, chăm soc, tao ̀ ̀ ́ ̣   được canh quan môi tr ̉ ương hoc tâp tôt cho con em minh. ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ̀   Phai noi răng ph ́ ̀ ụ  huynh học sinh là một thành tố không thể thiếu trong ba thành tố để thực hiện  công tác giáo dục học sinh đó là Nhà trường – Gia đình – Xã hội.  Tổ  chức tuyên truyền phổ  biến nội dung cac tiêu chí c ́ ủa công tác xây  dựng môi trương Xanh,  ̀ ̣ ̣ ̣ ̣  sach, đep, thân thiên, hiêu qua thông qua bu ̉ ổi khai  giảng, hop phu huynh, H ̣ ̣ ội nghị  cha mẹ  học sinh về cuộc thi “Xây dựng môi  trường xanh, sạch, đẹp, thân thiên, hi ̣ ệu quả” nêu các điểm thuận lợi và khó  khăn cho các bậc cha mẹ  học sinh tham khảo, như  vây ph ̣ ụ  huynh cùng bàn   bạc, xem nội dung nào làm trước nội dung nào làm sau: ví dụ  trồng cây bóng  mát trong trường đia điêm nao phu ḥ ̉ ̀ ̀ ợp, cải tạo sân vườn, hợp đồng chuyển rác  thải và đặc biệt chú trọng khâu vệ sinh an toàn thực phẩm, cải tạo đất để làm   vườn rau cho nhà trường, ủng hộ chậu hoa cây cảnh, trông co đê lam bai co cho ̀ ̉ ̉ ̀ ̃ ̉   ̉ ̣ tre hoat đông... ̣  Lập kế hoạch kết hợp cùng với nhà trường tổ chức hội thi làm đồ dùng   đồ chơi. Thành viên ban giám khảo là đại diện phụ huynh học sinh. Qua hội thi   đó giúp phụ  huynh hiểu được việc làm của đội ngũ giáo viên, bằng đôi tay  khéo léo các cô đã tạo ra rât nhiêu đô ch ́ ̀ ̀ ơi không những hấp dẫn trẻ  mà phụ  huynh cũng vô cùng thích thú, đăc biêt la đô dung đô ch ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ơi ngoai tr̀ ơi nhăm phat ̀ ̀ ́  ̉ ̣ ̣ triên vân đông cho tre, nh ̉ ưng con vât rât ngô nghinh đ ̃ ̣ ́ ̣ ̉ ược lam băng lôp xe... ̀ ̀ ́   Qua đó đã tạo được niềm tin của phụ  huynh với nhà trường nhờ  đó công tác  
  13. xây dựng Môi trương xanh, sach, đep, an toan, hiêu qua đ ̀ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ược phụ  huynh nhiệt  tình ủng hộ nguyên vât liêu va cung v ̣ ̣ ̀ ̀ ới giao viên cua l ́ ̉ ớp tham gia lam.  ̀   Đối với phụ huynh sẽ là ấn tượng sâu sắc trong công tác xây dựng môi  trương trong tr ̀ ường mầm non, nâng cao hiểu biết cho phụ  huynh, phụ  huynh   thông cảm, giúp đỡ nhà trường, chia sẻ khó khăn để giúp trẻ cùng tiến bộ, tạo   một sự đồng thuận, lòng tin trong giáo dục, một môi truờng an toàn để trẻ phát  huy năng lực năng khiếu phát triển mọi mặt, đông th ̀ ơi găn s ̀ ́ ự  đoàn kết giữa   phụ huynh và giáo viên với nhà trường, sự cởi mở thân thiện. Phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh cùng kêu gọi phụ huynh ủng   hộ một số kinh phí để cai tao v ̉ ̣ ươn cô tich, đô đât trông lai hê thông bai co, bôn ̀ ̉ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ̉ ̀  hoa, xây bê cho tre ch̉ ̉ ơi vơi soi, n ́ ̉ ươc, v ́ ẽ trang trí trong và ngoài lớp học...Trao   ̉ ơi phu huynh môt sô vân đê nh đôi v ́ ̣ ̣ ́ ́ ̀ ư; tương rao xây ch ̀ ̀ ưa hoan thiên, khu phat ̀ ̣ ́  ̉ ̉ triên thê chât ch ́ ưa co, hê thông n ́ ̣ ́ ước đam bao cho viêc chăm soc cây ch ̉ ̉ ̣ ́ ưa đap ́  ứng, đây là nhu cầu bức xúc của nhà trường đề  nghị  phụ huynh học sinh phải  phối hợp vận động cùng thực hiện. 2.2.7.  Đưa nôi dung xây d ̣ ựng môi trương xanh, Sach, Đep, thân thiên ̀ ̣ ̣ ̣   hiêu qua ̣ ̉ thành một tiêu chí để đánh giá xếp loại thi đua cuối năm. ­ Xây dựng và triển khai tiêu chí trường học xanh ­ sạch ­ đẹp thân thiên ̣   ̀ ̣ va hiêu qua ngay t ̉ ừ đầu năm học, cùng thảo luận góp ý và điều chỉnh, bổ sung   các tiêu chí cho phù hợp. ­ Cuối năm học đưa nội dung này vào việc đánh giá xếp loại giáo viên,  làm cơ sỡ để  giáo viên cùng phấn đấu có gắng thực hiện tốt trách nhiệm của   bản thân. ­ Xây dựng kê hoach cu thê ro rang, phân công nhiêm vu ro ng ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̀ ̣ ̣ ̉ ươi ro viêc. ̀ ̉ ̣   Giao trách nhiệm cụ thể cho các lớp về việc giữ gìn, bao vê trông và chăm sóc ̉ ̣ ̀   cây xanh, thảm cỏ, bồn hoa cua l ̉ ơp minh. ́ ̀ ́ ̉ ̣ ­ Kêt qua nhân xet đanh gia vao cuôi thang, giao trach nhiêm cho tô chuyên ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̉   môn hang thang đanh gia th ̀ ́ ́ ́ ực chât đê lây kêt qua cho viêc xet thi đua hoc ky va ́ ̉ ́ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ̀  cuôi năm, phai kip th ́ ̉ ̣ ơi khen nh ̀ ưng giao viên th ̃ ́ ực hiên tôt phong trao. ̣ ́ ̀ * Hiệu quả được đánh giá sau khi thực hiện đề tài:  ­ Cơ sở vật chất của nhà trường đã được cải thiện, một số hạng mục đã   được nâng cấp, sửa chữa. Các thiết bị, đồ dùng, đồ chơi được trang cấp và bổ  sung thêm.                                       ­ Huy động cha mẹ  học sinh hỗ  trợ  mua đồ  dùng, dụng cụ....phục vụ  công tác vệ  sinh trường, vệ sinh nhóm lớp,  ủng hộ  cây xanh, hoa, lá các loại,  vẽ  trang trí trong và ngoài lớp học... Hệ  thống cây xanh được trông thêm va ̀ ̀  phát triển tốt bước đầu đã cho bóng mát, sân vườn đã có nhiều cây xanh, thảm 
  14. cỏ, các bồn hoa đã có nhiều màu sắc của các lời hoa, vươn cô tich... đ ̀ ̉ ́ ược caỉ   ̣ ̀ ̉ ̣ ́ ̣ tao va bô sung thêm môt sô con vât.  ­   Đội ngũ giáo viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thương yêu,  chăm sóc học sinh tận tình chu đáo. Tổ chức các hoạt động chủ động, sáng tạo,   đã biết tạo cơ hội cho trẻ được tìm tòi, khám phá, biết phát huy tính tích cực,   sáng tạo  ở  trẻ. Giáo viên thân thiện, gần gũi với các bậc phụ  huynh và học   sinh, tạo được niềm tin cho cha mẹ học sinh khi gửi con em vào trường. ­ Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ngày càng được nâng cao. ­ Qua phong trào thi đua đã tạo nên một bầu không khí thân thiện, vui vẻ,   hòa nhã trong tập thể hội đồng sư phạm. Mối liên hệ gắn bó giữa nhà trường,   phụ huynh, địa phương ngày càng chặt chẽ.  2.3. Kết quả đạt được.   Bảng 1 : Kết quả khảo sát giáo viên, trên lớp học.  Nội dung Tốt Khá Đạt  Chưa  yêu  đạt yêu  cầu cầu ­ Năng lực giáo viên 15/21 6/21 ­ Giáo viên có nhiều ý tưởng, sáng tạo mới  10/21 11/21 lạ i ­ Giáo viên thường xuyên trò chuyện gần  19/21 2/21 gũi, thân thiện. ­ Số lớp trang trí môi trường trong và ngoài  10/10 xanh, sạch, đẹp, thân thiện, gần gũi. Bảng 2 : Kết quả khảo sát trên trẻ trước khi thực hiện đề tài.  Nội dung Thường  Thỉnh  Không xuyên  thoảng ­ Trẻ tích cực, chủ động tham gia vào các  70% 30% hoạt động           ­ Trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp và  65% 35% bày tỏ cảm xúc        ­ Trẻ biết giữ vệ sinh cá nhân, MT               70% 30% ­ Trẻ thích được chăm sóc vật nuôi, cây  80% 20% trồng                 ­ Trẻ biết sử dụng điện, nước tiết kiệm     60% 40% Bảng 3: Tổng hợp cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng – đồ chơi:   Nội dung Tốt Khá Đạt ­ Sân chơi 2 0
  15. ­ Đồ chơi ngoài trời                                  2 0 ­ Hệ thống cây xanh, hoa, cây cảnh 2 0 ­ Cây cho bóng mát.  2 0 ­ Vườn rau nhà trường                                 2 0   Có thể  nói rằng  để  việc Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, thân  ̣ thiên va hi ̀ ệu quả trước hết đòi hỏi người quản lý phải có trinh đô chuyên môn, ̀ ̣   năng lực quan lý, phai có ̉ ̉  kế  hoạch cụ  thể  ngay từ  đầu năm học, kết hợp sử  dụng các biện pháp hữu hiệu nhất. Trong tham mưu phải hết sức khôn khéo, mang tính chiến lược lâu dài  trong xây dựng nhằm tăng trưởng cơ  sở  vật chất, tăng thêm các loại thiết bị  dạy học. Công tác xã hội hóa giáo dục, nhà trường cần kết hợp hết sức mềm dẻo   trong công tác vận động, mang tính chiến lược, phù hợp thực tiển, lợi ích lâu  dài, hiệu quả  trong công tác xây dựng môi trường thân thiện, tạo không khí  trong lành, thân thiện, hiệu quả  thiết thực   trong cảnh quan môi trường sư  phạm, làm cho mổi phụ huynh học sinh, đồng tình ủng hộ kế hoạch của nhà  trường. Rèn   luyện   kỹ   năng   sống   cho   trẻ   giáo   viên   cần   thực   hiện   một   cách  thường xuyên, liên tuc m ̣ ọi lúc mọi nơi, lồng ghép tích hợp vào các môn học  hàng ngày. Có quy hoạch tổng thể khi bố trí trồng các loại cây, phù hợp với địa hình  sân trường, tạo cảnh quan, gần gủi thân thiện với trẻ, Khuyên khich s ́ ́ ự  sanǵ   ̣ tao trong công tac xây d ́ ựng môi trương cua giao viên va tre, đanh gia công tac ̀ ̉ ́ ̀ ̉ ́ ́ ́  ̉ thi đua phai công băng, khach quan, th ̀ ́ ực chât.  ́    3. PHẦN KẾT LUẬN: 3.1. Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm:   Xây dựng   môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện  va hiêu qua ̀ ̣ ̉  là nội  dung được ngành GD&ĐT đặc biệt quan tâm trong công tác chỉ đạo thực hiện   phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đối với  tất cả các đơn vị trường học noi chung va tŕ ̀ ương MN n ̀ ơi tôi công tac noi riêng ́ ́   ̃ ̣ ́ ̉ ương trong công tac chăm soc giao duc tre. đa nâng cao vi thê cua tr ̀ ́ ́ ́ ̣ ̉   Đối với nhà trường: Tạo khí thế  thi đua sôi nổi trong toàn thể  cán bộ,  giáo viên, nhân viên và các cháu học sinh.  Cảnh quan nhà trường đôi săc, đô ̉ ́ ̀  dung đô ch ̀ ̀ ơi tự lam va trang thiêt bi trong l ̀ ̀ ́ ̣ ơp va ngoai tr ́ ̀ ̀ ơi ch ̀ ất lượng và hiệu  quả đáp ứng đủ các tiêu chí, môi trương.  ̀   Đối với giáo viên: Sáng tạo hơn, nâng cao tay nghê h ̀ ơn trong việc tổ  chức hoạt động dạy học đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng, phương pháp dạy  phù hợp với đối tượng tre, tre d ̉ ̉ ễ tiếp thu kiến thức.
  16.  Đối với tre:  Phát huy tính ch ̉ ủ động, tích cực, sáng tạo của tre trong hoat ̉ ̣  ̣ ̣ ̉ ́ ̣ đông. Tao cho tre co môt môi tr ương vui ch ̀ ơi, hoc tâp an toan, lanh manh. Đông ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ̀   thơi tre đ ̀ ̉ ược rèn luyện kỹ  năng học tập, kỹ  năng sống thông qua hoạt động  giáo dục, các trò chơi lành mạnh và bổ ích, tre  t ̉ ự tin hơn trong giao tiếp, biết   trân trọng giá trị  văn hóa truyền thống của dân tộc góp phần nâng cao chất   lượng giáo dục toàn diện cho tre.̉ 3.2. Kiến nghị, đề xuất: 3.2.1. Đối với lanh đao đ ̃ ̣ ịa phương: ­ Tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục để  tăng trưởng cơ  sở  vật chất cho trường mầm non nhằm đáp ứng yêu cầu giáo  dục trong giai đoạn hiện nay.  3.2.2. Đối với Phòng GD&ĐT Lệ Thủy:           Đầu tư kinh phí cho các hoạt động của các nhà trường như đầu tư cho  nhà trường một số bộ đồ chơi ngoài trời cho trẻ tham gia hoạt động vui chơi.  Trên đây là một số giải pháp nhỏ của bản thân tôi trong quá trình nghiên  cứu. Tôi tin tưởng rằng những giai pháp này s ̉ ẽ  là nền tảng vững chắc cho   những năm tiếp theo trong việc Xây dựng môi trương xanh, sach, đep, thân ̀ ̣ ̣   ̣ ̀ ̣ thiên va hiêu qua. R̉ ất mong nhận được nhiều ý kiến góp ý của đồng nghiệp  để bản thân tôi thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình. Tôi xin chân thành  cảm ơn./.
  17. MỤC LỤC 1. PHẦN MỞ ĐẦU:.................................................................................Trang 1 1.1. Lý do chọn đề tài:.............................................................................Trang 1 1.2. Điểm mới và phạm vi áp dụng của đề tài :   ..................................Trang  2    1.2.1. Điểm mới của đề tài:.....................................................................Trang 2 1.2.2. Phạm vi áp dụng của đề tài:.........................................................Trang 2 2. PHẦN NỘI DUNG:.............................................................................Trang 2 2.1. Thực trạng:...................................................................................... Trang 2    2.1.1. Thuận lợi:.......................................................................................Trang 3 2.1.2. Khó khăn:.......................................................................................Trang 4 2.2. Các giải pháp:.................................................................................. Trang 5 2.2.1. Huy động các nguồn lực để có kinh phí hoạt động: ..................Trang  5 2.2.2. Chỉ đạo tốt phần hành phân công và lê kế hoạch thực  hiện:.....Trang 6 2.2.3. Chỉ đạo giáo viên giáo dục ý thức cho trẻ trong công tác xây dựng  môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện và hiệu quả:  .................................Trang 7 2.2.4. Phát động các phong trào bảo vệ  cảnh quan sư  phạm nhà trường  phù   hợp   với   lứa   tuổi:  ...................................................................................Trang 8 2.2.5. Đổi mới trong chỉ đạo dạy học có hiệu quả:..............................Trang  9 2.2.6. Làm tốt công tác phối hợp với phụ huynh XD môi trường:....Trang  11
  18. 2.2.7. Đưa nội dung xây dựng môi trường xanh,sạch, đẹp, thân thiện và  hiệu quả để đánh giá xếp loại thi đua cuối  năm..........................................Trang 12 2.3. Kết quả đạt được:..........................................................................Trang   14 3.PHẦN KẾT LUẬN: ...........................................................................Trang 14 3.1. Ý nghĩa của đề tài:...... ...................................................................Trang 14 3.2.   Kiến   nghị,   đề   xuất:..........................................................................Trang  15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2