Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện và hiệu quả
lượt xem 5
download
Nghiên cứu đề tài nhằm mục đích duy trì và góp phần để đưa nhà trường ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng giáo dục – đào tạo nhà trường ngày càng được nâng cao. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện và hiệu quả
- 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lí do chọn đề tài: Như chúng ta đã biết môi trường có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cuộc sống con người. Môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện sẽ tạo ra một môi trường học tập, sinh hoạt, vui chơi an toàn, lanh manh, thú v ̀ ̣ ị và hấp dẫn để lại những dấu ấn tốt đẹp trong lòng mỗi người. Chính vì vậy mà đã từ lâu, việc phát động Môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện và hiệu quả là chủ trương của Đảng và nhà nước và cũng là mục tiêu của của trường đã đề trong những năm lại đây, nhằm tạo điều kiện tốt để tăng cường xây dựng môi trường sư phạm khang trang sạch đẹp và nay còn hơn thế nữa, chúng tôi muốn xây dựng nhà trường là một môi trường văn hóa ngày càng tiện nghi hơn, thân thiện hơn nhằm mang đến cho trẻ, cho mọi người ở đây một không khí trong lành, tăng thêm sức khỏe, tạo điều kiện cho việc giảng dạy của giáo viên, học tập của học sinh ngày càng hoàn thiện hơn và đạt hiệu quả hơn. Vì vậy việc Xây dựng môi trương xanh, sach, đep, thân thiên va hiêu qua ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ là rất cần thiết trong viêc nâng cao chât l ̣ ́ ượng giao duc trong nha tr ́ ̣ ̀ ương. Đây ̀ là một quá trình phải được thực hiện lâu dài và vì sao chúng ta lại khẳng định "Xây dựng môi trương xanh, sach, đep, thân thiên va hiêu qua” ph ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ải được bắt đầu từ lứa tuổi mầm non, vì đây là bậc học mầm non, cũng là bậc học đầu tiên giúp trẻ hình thành tư duy, hình thành nhân cách tôt đep va lôi sông văn minh ́ ̣ ̀ ́ ́ ̉ ̉ ểu về mình, về bạn bè và môi trường sống, trẻ biết sống thân cho tre, tre hi thiện với môi trường ngay từ tấm bé nhằm đảm bảo phát triển lành mạnh về Đức, trí, thể, mỹ, đồng thời cung cấp cho trẻ những tri thức hiểu biết về môi trường sống phù hợp với khả năng nhận thức tạo cho tre thái đ ̉ ộ, hành vi đúng đối với môi trường xung quanh tre. ̉ Tạo sao tôi không tập trung nghiên cứu đề tài “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” mà tôi tại quan tâm đến nghiên cứu đề tài “Xây dựng môi trương xanh, sach, đep, thân thiên và hi ̀ ̣ ̣ ̣ ệu quả”. Bởi tôi nghĩ rằng xây dựng được một môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao thì điều đầu tiên chúng ta phải xây dựng một môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện trước, có như vậy khi tổ chức xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm mới đạt hiệu quả cao và đây cũng là điều kiện trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Bên cạnh đó tạo được niềm tin với phụ huynh, góp phần đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, thu hút phụ huynh nhiệt tình tham gia, tạo ra một môi trường kết hợp chặt chẽ, đồng bộ việc cung cấp kiến thức cơ bản ̉ cho tre, giáo d ục nhận thức mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, tác động tích cực và tiêu cực của môi trường đến đời sống con người, động viên
- giáo viên và trẻ có ý thức xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, thân thiên và ̣ ̣ ̉ hiêu qua. Với những suy nghĩ và niềm đam mê ấy, chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào để mang lại hiệu quả thiêt th ́ ực ma nh ̀ ững người làm công tác giáo dục phải quan tâm, đăc biêt la nh ̣ ̣ ̀ ưng ng ̃ ươi CBQL ch ̀ ỉ đạo như chung tôi. ́ Tôi cho rằng sự thành công của công tác Xanh, sạch, đẹp, thân thiên, hiêu qua ̣ ̣ ̉ không thể thiếu sự kết hợp chặt chẽ từ ba lực lượng Gia đình – Nhà trường Xã hội. Vì vậy mỗi chúng ta hãy cùng chung tay giúp sức, cố gắng hết mình để đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho trẻ, cho gia đình và cho toàn xã hội ở ngôi trương ma minh công tac. ̀ ̀ ̀ ́ Chính vì những lý do trên mà tôi đã mạnh dạn nghiên cứu và quyết định lựa chọn đề tài Một số giải pháp “Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiên và hi ̣ ệu quả” trong trường Mầm non để nghiên cứu, nhằm mục đích duy trì và góp phần để đưa nhà trường ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng giáo dục – đào tạo nhà trường ngày càng được nâng cao. 1.2. Điểm mới và phạm vi áp dụng của đề tài. 1.2.1. Điểm mới của đề tài: “Xây dựng môi trương xanh, sach, đep thân thiên va hiêu qua” là s ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ự tích lũy những kinh nghiệm của bản thân trong quá trình chỉ đạo thực hiện tôt các ́ phong trào thi đua, các hội thi về xây dựng môi trường như “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”... các hoạt động phối hợp khác như “Xây dựng nông thôn mới”... Giáo dục ý thức cho trẻ trong công tác thực hiện xây dựng môi trường Xanh, Sạch, Đẹp, thân thiên va hiêu qua. ̣ ̀ ̣ ̉ Phát động các phong trào bảo vệ cảnh quan sư phạm nhà trường phù hợp với lứa tuổi . Đưa nôi dung xây d ̣ ựng môi trương xanh, sach, đep, thân thiên và hiêu qua ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ thành một tiêu chí để đánh giá xếp loại thi đua cuối năm. Đây là những vấn đề trọng tâm mà bản thân tôi muốn tiếp tục đi sâu 1.2.2. Phạm vi áp dụng đề tài. Tôi đã áp dụng đề tài này tại trường mầm non nơi tôi đang công tác, trong quá trình chỉ đạo việc chăm sóc giáo dục trẻ trong năm học 20192020 và sẽ thực hiện cho các năm học kế tiếp. Đề tài này có thể áp dụng rộng rãi, có hiệu quả đối với các trường mầm non trên địa bàn huyện, tỉnh. Đề tài tập trung vào những mặt đã làm được, đề xuất những quan điểm phù hợp cho quá trình hoạt động ở trường Mầm non có hiệu quả. 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu:
- Việc xây dựng môi trương xanh, ̀ ̣ đep, sach, ̣ thân thiêṇ va ̀ hiêu qua ̣ ̉ ở trương mâm non không nh ̀ ̀ ững chỉ cho hôm nay mà cho cả ngày mai và mãi về sau. Nhằm xây dựng một môi trương hoc tâp tôt nhât cho tre và xây d ̀ ̣ ̣ ́ ́ ̉ ựng một xã hội trong lành, văn minh, thói quen, ý thức, hành vi tốt như gọn gàng ngăn nắp, biết bảo vệ môi trường, biết yêu và chăm sóc cây xanh, chăm sóc các con vật nuôi … Xây dựng Môi trương xanh, sach, đep thân thiên va hiêu qua cung là môt ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ̃ ̣ hoạt động tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Vơí ̣ ̣ hoat đông nay nhi ̀ ều nhà trường đã xây đã trồng rất nhiều cây xanh bong mat, ́ ́ ́ ̉ ̉ cung co bôn hoa, co tham co....thê nh ̃ ́ ̀ ́ ưng mọi cái bố trí chưa hợp lý, cây xanh bồn hoa chưa chú trọng đến việc ngoài bóng mát thì phải đẹp, thân thiện, các mảng trang trí chưa chú tâm đến nội dung giáo dục, mà chỉ mới tập trung nhiều màu sắc, hê thông sân ch ̣ ́ ơi bê tông quá nhiều, chưa tận dụng để tạo thêm nhiều thảm cỏ xanh mát cho trẻ vui chơi hoạt động. Việc giáo dục ý thức học sinh, tuyên truyền trong nhân dân, các bậc phụ huynh về lối sống, hành vi, về công tác bảo vệ môi trường ở trường học còn bất cập, nhiều phụ huynh chưa có ý thức trong việc bảo vệ môi trường chung, rất nhiều phụ huynh đưa con đi học cho con ăn quà vặt, uống sữa xong lại xã và vức sác bừa bải....Ngoài ra người dân trên địa bàn hiểu ý nghĩa việc xây dựng cảnh quan sư phạm, Xanh, Sạch, Đẹp An toàn còn hạn chế. Việc giáo dục ý thức tham gia giữ gìn, xây dựng cảnh quan nhà trường con han chê. Tr ̀ ̣ ́ ẻ ít được tham gia hoạt động xây dựng, bảo vệ môi trường. Bên cạch đó một số giao viên chưa thường xuyên gần gủi, trò chuyện để tạo cho trẻ cảm giác thân thiện. Với những thực trạng bất cập trên bản thân tôi muốn tập trung nghiên cứu đề tài này nhằm góp phần xây dựng cảnh quan môi trường sư phạm tạo cơ hội tốt trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ đạt hiệu quả cao. * Đặc điểm tình hình: Năm học 2019– 2020 đội ngũ CBGVNV của trường có 31 đồng chí, trong đó: CBQL: 03 đ/c (1 HT, 2 PHT); Giáo viên: 21 đ/c; nhân viên: 07 đ/c. Tổng số trẻ toàn trường: 242 cháu; gồm 10 lớp học. Trong đó 8 lớp Mẫu giáo có 191 cháu và 2 nhóm trẻ 51 cháu. Về trình độ chuyên môn: 100% CB GV NV đạt chuẩn; trên chuẩn: Trong đó: Đại học: 17/31 đ/c tỷ lệ 54,8%.; Cao đẳng: 12/31 đ/c tỷ lệ 38,7%. Trung cấp: 2/31 đ/c tỷ lệ 6,5%. Nhà trường tiếp tục chỉ đạo các giáo viên thực hiện theo chương trình giáo dục mầm non, tiếp tục xây dựng và duy trì trường mầm non đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến. Thực hiện tốt chuyên đề trọng tâm trong năm học. Để đạt được mục tiêu đặt ra trong năm học, điều quan trọng hàng đầu đó
- là phải “Xây dựng môi trương xanh, sach, đep, thân thi ̀ ̣ ̣ ện va hiêu qua” ̀ ̣ ̉ ở trương ̀ Mâm non. Trong quá trình th ̀ ực hiện ở đơn vị có những thuận lợi và khó khăn như sau: 2.1.1. Thuận lợi: Lãnh đạo địa phương đã quan tâm, đồng tình cao về kế hoạch phát triển quy mô trường lớp của nhà trường, các cấp ủy đảng, chính quyền thường xuyên chăm lo đến giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng. Đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao về chuyên môn của Phòng giáo dục &Đào tạo. Các đồng chí trong ban Giám hiệu nhà trường tận tụy với công việc, tâm huyết với nghề, năng động, sáng tạo trong công tác quản lý, trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng. Giao viên co trinh đô chuyên môn đat trên chuân ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ 93,5%, giao viên ́ ̉ yêu nghê mên tre, tâm huyêt v ̀ ́ ́ ới nghê. Đây là đ ̀ ộng lực mạnh mẽ nhất giúp tôi tự tin hơn trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài. Sự phối hợp chăt cḥ ẽ giữa các tổ chức, đoàn thể như; Hội phụ nữ, mặt trận, Hội khuyến học xã và đặc biệt là Ban chấp hành hội phụ huynh trong công tác vận động xã hội hóa giáo dục. Trường có 2 khu vực có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và có diện tích đảm bảo. 2.1 2. Khó khăn: Trình độ chuyên môn chưa đồng đều, việc đổi mới phương pháp dạy học của số ít cán bộ giáo viên thực hiện chưa được hiệu quả, năng lực không tương ưng v ́ ơi băng câp. ́ ̀ ́ Một số giáo viên còn hạn chế, thiếu sáng tạo, hình thức tổ chức gò bó , ́ ́ ̣ , chưa biết tạo cơ hội cho trẻ được thực hành trải nghiệm vơí mang tinh ap đăt môi trương bên ngoai, ch ̀ ̀ ưa thực sự tô ch ̉ ưc theo ph ́ ương phap lây tre lam trung ́ ́ ̉ ̀ tâm Công tác phối kết hợp với cha mẹ học sinh, các ban ngành đoàn thể, chính quyền địa phương trong quá trình thực hiện phong trào còn chưa sâu rộng. Cơ sở vât chât măc du đa tăng tr ̣ ́ ̣ ̀ ̃ ưởng nhưng vân ch ̃ ưa đap ́ ứng với yêu cầu hiện nay. Điều kiện kinh tế của phụ huynh, địa phương ở đây còn nghèo. Để đánh giá đúng thực trạng tôi tiến hành khảo sát thực tế về môi trường, CSVC cùng giáo viên và trẻ mẫu giáo tại Trường mầm non tôi đang công tac. ́ kết quả khảo sát trước khi thực hiện đề tài như sau: Bảng 1 : Kết quả khảo sát giáo viên, trên lớp học. Nội dung Tốt Khá Đạt yêu Chưa
- cầu đạt yêu cầu Năng lực giáo viên 8/21 11/21 2/21 Giáo viên có nhiều ý tưởng, sáng tạo mới 5/21 12/21 4/21 lạ Giáo viên thường xuyên trò chuyện gần 11/21 10/21 gũi, thân thiện. Số lớp trang trí môi trường trong và ngoài 2/10 3/10 5/10 xanh, sạch, đẹp, thân thiện, gần gũi, hiệu quả. Bảng 2 : Kết quả khảo sát trên trẻ trước khi thực hiện đề tài. Nội dung Thường Thỉnh Không xuyên thoảng Trẻ tích cực, chủ động tham gia vào các 40% 40% 20% hoạt động. Trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp và 35% 40% 25% bày tỏ cảm xúc. Trẻ biết giữ vệ sinh cá nhân, MT 20% 50% 30% Trẻ thích được chăm sóc vật nuôi, cây 30% 45% 25% trồng. Trẻ biết sử dụng điện, nước tiết kiệm. 10% 20% 70% Bảng 3: Tổng hợp cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng – đồ chơi: Nội dung Tốt Khá Đạt Sân chơi 1 1 Đồ chơi ngoài trời 1 1 Hệ thống cây xanh, hoa, cây cảnh 0 0 2 Cây cho bóng mát. 0 2 Vườn rau nhà trường. 0 0 2 Từ thực trạng trên tôi đa suy nghi va đ ̃ ̃ ̀ ưa ra môt sô giao phap” ̣ ́ ̉ ́ Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiên và hi ̣ ệu quả trong trường Mầm non” làm sáng kiến cải tiến kỹ thuật cho bản thân và tôi tiến hành thực nghiệm như sau: 2.2. Các giải pháp: 2.2.1. Chi đao tôt phân hanh phân công và lên k ̉ ̣ ́ ̀ ̀ ế hoạch thực hiện.
- Sau khi đã được lãnh đạo các cấp phê duyệt kế hoạch, phụ huynh trẻ thống nhất đồng thuận với nhà trường, tiến hành triển khai có hiệu quả việc thực hiện phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, trong đó tập trung vào nội dung xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn để làm tiền đề thực hiện các nội dung tiếp theo. Trước hết, la môt CBQL năm trong ban ch ̀ ̣ ̀ ỉ đạo phong trào thi đua; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phong trào xây dựng mô hình: “Trường học an toàn và cán bộ giáo viên, học sinh đoàn kết xây dựng đời sống ̉ văn hóa” cua nha tr ̀ ương tôi xây d ̀ ựng kê hoach, phân công nhi ́ ̣ ệm vụ cụ thể cho từng thành viên, tưng tô, phân cho các l ̀ ̉ ớp trồng và chăm sóc tưng đia phân đê ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ́ ̣ ho co trach nhiêm. Quán tri ệt kỷ mục tiêu thực hiện phong trào, kiểm tra đánh giá sau từng giai đoạn thực hiện, sau từng phần việc được giao. Triển khai hiệu quả cho cả hội đồng sư phạm nhà trường, phụ huynh học sinh nắm rõ về mục đích, ý nghĩa và vai trò của trường học: “Xanh, sạch, đẹp, thân thiên va hiêu qua” là đem l ̣ ̀ ̣ ̉ ại lợi ích thiết thực cho trẻ từ đó có trách nhiệm cao trong việc thực hiện phong trào. Tập trung, ưu tiên cho việc xây dựng những công việc làm cho môi trường sạch trước, rồi mới đến xanh và an toàn, vì không sạch thì làm sao có an toàn, còn xanh thì cần có thời gian. Kết quả thực hiện phải được thể hiện bằng rõ nét trên sân trường, trong lớp học, trong một thời gian nhất định, trong kế hoạch ngắn hạn, không nên kéo dài kế hoạch, không nên thực hiện nhỏ giọt, không mang lại hiệu quả cao, vì các nội dung này không tốn kém nhiều kinh phí mà chỉ cần mọi người cùng giác ngộ và có ý thức. Trong các nội dung thực hiện tôi tập trung vào những nội dung cấp bách để chỉ đạo thực hiện trước đó là: Thứ nhất: Đảm bảo đủ nhà vệ sinh cho cô, trò và được vệ sinh sạch sẽ. Thứ hai: Giữ gìn sân chơi, lớp học, khuôn viên nhà trường sạch đẹp, đường đi, lối lại không có rác. Thứ ba: Sân trường phải có cây bong mat, b ́ ́ ồn hoa, thảm cỏ xanh, không để đất trống. Thứ tư: An toàn trong giờ học, giờ chơi, khi tham gia dao cḥ ơi quanh trương, tr ̀ ật tự khi đưa đón con em ở khu vực cổng trường. Thứ năm: Chỉ đạo xây dựng môi trường trong lớp. Dựa vào các nội dung trên, phân công rõ trách nhiệm cho từng bộ phận, từng thành viên một cách phù hợp, hiệu quả, thì mọi công việc sẽ nhanh chóng hoàn thiện.
- 2.2.2. Huy động các nguồn lực để có kinh phí hoat đông. ̣ ̣ ̉ Phai noi răng s ́ ̀ ự kêt h ́ ợp chăt che ba yêu tô Nha tr ̣ ̉ ́ ́ ̀ ường Gia đinh Xa hôi ̀ ̃ ̣ ̣ trong viêc huy đông cac nguôn l ̣ ́ ̀ ực đê hoat đông tôt công tac nay la vô cung cân ̉ ̣ ̣ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ̀ ́ thiêt, đê lam tôt công tac nay tôi th ́ ̀ ực hiên nh ̣ ững công viêc sau. ̣ Tham mưu vơi ́ Hiệu trưởng lên dự toán thật chi tiết kinh phí thực hiện từng công việc sau đó phô tô dự trù thu chi từng khoản mục cho từng giáo viên chủ nhiệm. Chỉ đạo giáo viên chủ động phối hợp với ban đại diện CMHS lớp mình thông qua cho tất cả các thành viên trong lớp biết, thảo luận góp ý, nhà trường tổng hợp ý kiến, bổ sung chỉnh sửa phù hợp với nguyện vọng của phụ huynh trẻ trình UBND xin chủ trương vận động. Sau khi vận động được tổng hợp kinh phí báo cáo kịp thời với ban đại diện cha mẹ trẻ để phối hợp thực hiện. Công khai rộng rãi kịp thời chi tiết cho toàn thể CB,GV, Hội phụ huynh biết từng phần việc đã làm, dự định làm, kế hoạch chiến lược ngắn hạn, dài hạn cho từng giai đoạn thông qua các buổi họp . Ngoài sự hỗ trợ kinh phí của phụ huynh, nhà trường còn được hội rễ tình nguyện hỗ trợ thêm một phần kinh phí để nhà trường mua sắm thêm một số chậu hoa, cây cảnh. Gửi thư ngo kêu goi cac bâc phu huynh, cac nha doanh nghiêp trên đia ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ̉ ̉ ban đê ung hô kinh phi, nh ̣ ́ ơ vây ma môi tr ̀ ̣ ̀ ường được cai thiên r ̉ ̣ õ rêt. ̣ 2.2.3. Chỉ đạo giáo viên giáo dục ý thức cho tre trong công tác xây ̉ dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiên va hiêu qua. ̣ ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ́ ưc cho tre “Xây d Giao duc y th ́ ̉ ựng môi trường xanh, sach, đep, thân thiên, ̣ ̣ ̣ ̣ hiêu qua” ̉ ở trương Mâm non đa mang l ̀ ̀ ̃ ại cho tre c ̉ ơ hội hiểu biết về môi trường đông th ̀ ơi t ̀ ạo ra cơ hội để sử dụng tất cả các kỹ năng liên quan tới cuộc sống hôm nay và ngày mai của các tre. T ̉ ất cả những điều này đưa chúng ta đến một hy vọng tre có nhi ̉ ều ý kiến sáng tạo và tham gia tích cực cho sự lành mạnh của thế giới. Thực hiện giáo dục y th ́ ưc xây d ́ ựng môi trương xanh, ̀ ̣ ̣ sach, đep, thân thi ện và hiêu qua c ̣ ̉ ần đảm bảo nguyên tắc đồng bộ phối hợp và tiến hành thường xuyên. Đồng bộ: Các cấp các ngành cần phải quan tâm đến vấn đề giáo dục Xây dựng môi trương xanh, sach, đep, thân thiên va hiêu qua. ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ Phối hợp giữa các đoàn thể, giáo viên, nhân viên trong nha tr ̀ ương. ̀ Tiến hành thường xuyên, liên tục tránh thời vụ. ̣ Viêc giao duc y th́ ̣ ́ ưc cho tre trong công tac ‘Xây d ́ ̉ ́ ựng môi trường xanh, ̣ ̣ sach, đep, thân thiên, ̣ hiêu qua” ̣ ̉ ở trương Mâm non la môt viêc lam không thê ̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ̀ ̉ thiêu đ ́ ược, giup cho tre co nh ́ ̉ ́ ưng ky năng sông c ̃ ̃ ́ ơ ban cân thiêt ̉ ̀ ́. Bởi lẽ đây là thế giới của những tình cảm trong sáng, tươi đẹp của lứa tuổi mâm non: tình ̀
- cô tro, tình bè b ̀ ạn. Là nơi nhen nhóm, nuôi dưỡng những ước mơ, khát vọng đẹp đẽ, những hoài bão về tương lai của mỗi chúng ta. Trong quá trình thực hiện trường học Xanh, Sạch, Đẹp, An toàn và giáo dục môi trường cho trẻ cần kết hợp chặt chẽ, đồng bộ ba nội dung: Thứ nhất là cung cấp cho trẻ và cả giáo viên một số kiến thức cơ bản ban đầu về môi trường, mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, tác động tích cực và tiêu cực của môi trường đến đời sống con người. Đôi v ́ ơi giao viên ́ ́ cân cung câp kiên th ̀ ́ ́ ưc thông qua cac buôi bôi d ́ ́ ̉ ̀ ưỡng chuyên môn. Đôi v ́ ới trẻ ̉ ̣ ́ ̣ chi đao giao viên cân giao duc long ghep vao cac hoat đông chăm soc, giao duc ́ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ tre, hoat đông lao đông, hoat đông hoc, hoat đông dao ch ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ơi, va cac hoat đông ̀ ́ ̣ ̣ khac.... ́ Thứ hai là trường học phải là trung tâm Xanh, Sạch, Đẹp, An toàn, trẻ được học tập vui chơi trong môi trường này thì chắc chắn tre s ̉ ẽ biết giữ gìn bảo vệ môi trường. Thứ ba là quá trình hoạt động Xanh, Sạch, Đẹp, An toàn chủ yếu phải xuất phát từ giáo viên, giao viên phai la ng ́ ̉ ̀ ươi d ̀ ự kiến kế hoạch và hướng dẫn, hỗ trợ giúp tre t ̉ ự nhận thấy và chủ động tham gia công việc. Lưu ý; Chi đao giao viên không làm thay tr ̉ ̣ ́ ẻ những công việc mà các trẻ tự tổ chức được, tự làm được. Phải làm cho trẻ thật sự có hành vi và thói quen đúng đối với môi trường các cháu đang sống và không ai giữ gìn bảo vệ môi trường Xanh, Sạch, Đẹp, An toàn tốt hơn bằng chính các cháu, nhưng cung tuy ̃ ̀ ̣ ̀ ̣ thuôc vao đô tuôi va nhân th ̉ ̀ ̣ ưc cua tre đê h ́ ̉ ̉ ̉ ướng dân, chăng han nh ̉ ̉ ̣ ư vơi đô tuôi ́ ̣ ̉ ̀ ̉ nha tre nên h ương d ́ ẫn như thê nao, đô tuôi mâu giao nên h ́ ̀ ̣ ̉ ̉ ́ ướng dẫn như thế nao cho phu h ̀ ̀ ợp. 2.2.4. Phát động các phong trào bảo vệ cảnh quan sư phạm nhà trường phù hợp với lứa tuổi. ̉ Phai noi răng đây la môt phong trao đ ́ ̀ ̀ ̣ ̀ ược thực hiên th ̣ ường xuyên, liên tuc̣ xuyên suôt trong năm cua cac l ́ ̉ ́ ơp co hiêu qua nhât, đê lam tôt công tac nay tôi ́ ́ ̣ ̉ ́ ̉ ̀ ́ ́ ̀ đưa ra cac phong trao thi đua nh ́ ̀ ư: * Phong trào “Sân trường không có rác” Để thực hiện tôt phong trào này tôi tham m ́ ưu vơi Hi ́ ệu trưởng mua đây ̀ ̉ đu thung đ ̀ ựng rac ho ́ ặc có thể tự tạo các thùng rác bằng nguyên liệu phế thải như lốp xe máy, lốp xe ô tô....vơi cac kiêu dang va hinh dang ngô nghinh gây s ́ ́ ̉ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ự ́ ́ ̉ chu y cua tre va bô tri h ̉ ̀ ́ ́ ợp lý các giỏ, thùng đựng rác tại sân trường, trên các phòng học, hành lang. Ở từng thùng đựng rác được dán các khẩu hiệu tuyên truyền như “Hãy bỏ rác đúng nơi qui định”, “Bỏ rác vào thùng”, “Hãy bảo vệ môi trường”, “Mắt thấy rác, tay lượm liền” “Cho tôi xinh vơi rac”…môi giao ́ ́ ̃ ́ ̀ ̣ viên la môt tuyên truyên viên, môt ng ̀ ̣ ươi mâu m ̀ ̉ ực thực hiên tôt hoat đông trên ̣ ́ ̣ ̣
- ̉ cho tre noi theo. Nh ư vây đa tr ̣ ̃ ở thanh môt nê nêp hăng ngay, môt thoi quen tôt ̀ ̣ ̀ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ́ ̉ ̣ cua phu huynh, hoc sinh gup sân tṛ ́ ương sach se hăng ngay. ̀ ̣ ̃ ̀ ̀ * Phong trao “Xanh hoa sân tr ̀ ́ ường” Một trường học, lớp học xanh mát, ngập tràn sắc màu thiên nhiên, để mỗi ngày đến lớp, các em sẽ có cảm giác như mình đang vào công viên. Quả là tâm trạng tuyệt vời. Nhìn ở phương diện khoa học: cây cỏ, lá hoa được ví như lá phổi thanh lọc, những khí chất độc hại cho cơ thể. Ở góc độ đời sống tinh thần, màu xanh thiên nhiên có tác dụng giúp tâm hồn thư giãn, sảng khoái … Đê th ̉ ực hiên phong trao nay tôi đa chi đao th ̣ ̀ ̀ ̃ ̉ ̣ ực hiên nh ̣ ững công viêc sau: ̣ Giao cho mỗi lớp phụ trách một bồn hoa, bai co đê cac cô cung tre co ̉ ̉ ̉ ́ ̀ ̉ ́ ̣ ̣ trach nhiêm cao trong viêc chăm soc, bao vê. Bên c ́ ́ ̉ ̣ ạnh phối hợp với cựu chiến binh, xã đoàn...hổ trợ trồng các loại cây bóng mát có tán như: Bang, m ̀ ưng bằng lăng.. Có một ít cây cảnh hoặc chậu cây cảnh va môt sô cây co hoa nh ̀ ̣ ́ ́ ằm tăng thêm vẻ đẹp của nhà trương. Xây d ̀ ựng các bồn hoa, luống hoa vừa đủ để trồng các loại hoa và các loại hoa đó có thể thay đổi theo mùa. Quy hoạch sân vườn phải hợp lý, chú ý trồng nhiều thảm cỏ trong sân trường, trồng dưới gốc cây bóng mát. Khi trồng chu y không nên trông nh ́ ́ ̀ ững cây canh co đôc tô, cây co ̉ ́ ̣ ́ ́ nhiêu sâu va mui hôi s ̀ ̀ ̀ ẽ gây anh h ̉ ưởng đên s ́ ức khoe. ̉ Phong trào đã giúp cho hệ thống cây kiểng, cây xanh của nhà trường luôn được trông b ̀ ảo vệ, chăm sóc xanh tốt. Tạo nên khuôn viên nhà trường mát mẻ, sảng khoái, tao đ ̣ ược môi trương hoc tâp va giao duc lanh manh cho tre. ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̉ * Phong trào “Lớp học gọn gàng, sạch đẹp” Không chỉ chú trọng Xây dựng môi trương xanh, sach, đep, thân thiên va ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ hiêu qua ̉ ở ngoai khuôn viên sân tr ̀ ường ma ngay trong l ̀ ơp hoc cung ́ ̣ ̃ là việc làm vô cùng quan trọng. Trươc hêt chi đao giao viên cân trang tri l ́ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ́ ơp va th ́ ̀ ương ̀ ̉ xuyên thay đôi cach trang tri phu h ́ ́ ̀ ợp vơi chu đê. Đ ́ ̉ ̀ ồ dùng đồ chơi được xắp xếp gọn gàng ngăn nắp, khoa hoc theo t ̣ ưng chu đê, vê sinh l ̀ ̉ ̀ ̣ ơp va vê sinh đô ́ ̀ ̣ ̀ dung đô ch ̀ ̀ ơi sach se, đ ̣ ̃ ồ chơi và cách trang trí luôn mang tính mỡ để tạo cơ hội cho trẻ được hoạt động trải nghiệm. Các góc được bố trí riêng biệt để tiện cho trẻ hoạt động, mỗi góc được thay đổi theo từng chủ đê t ̀ ạo cảm giác mới mẻ hấp dẫn trẻ, giúp trẻ luôn thích thú muốn tìm tòi khám phá, goc thiên nhiên ́ phong phu đa dang... ́ ̣ . Hàng ngày, giáo viên, rèn luyện cho trẻ thói quen quan tâm bảo vệ môi trường, thiên nhiên làm sao tre có th ̉ ể cảm nhận: có thêm chậu cây, lớp học như thêm bạn. Hoa lá trong lớp dần trở thành góc khám phá vô tận của các cháu, cây nay có thêm m̀ ột chôi non, m ̀ ột chiếc lá sắp nhú, có chiếc lá đã già cỗi, bắt đầu ngả vàng, thân cây đã dài thêm được một đoạn …tất cả chan hòa
- cùng sắc màu thiên nhiên. Mọi căng thẳng, mệt mỏi trong học tập vì thế giãn ra rất nhiều. Phong trào đã rèn luyện tinh thần vì tập thể cho trẻ để các cháu cùng nhau xây dựng lớp học gọn gàng, sạch đẹp như chính ngôi nhà của mình. * Phong trào: “Nhà vệ sinh của em xanh, sạch, đẹp” Thứ nhất: Xây dựng nội qui sử dụng công trình vệ sinh của trẻ với các nội dung cụ thể như đi đúng nơi vệ sinh dành cho nam, nữ. Đi tiểu: đúng nơi qui định, tiểu xong múc nước dội sạch, rửa tay sạch sẽ; đi đại tiện: vào khu vực qui định và đóng cánh cửa, đi đại tiện đúng lỗ, sử dụng giấy vệ sinh phải bỏ vảo sọt đựng, xả nước khi đi đại tiện, rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng… Thứ hai: Chỉ đạo giáo viên tăng cường giáo dục ý thức chấp hành nội qui sử dụng công trình vệ sinh, tạo thành thói quen có văn hóa khi đi vệ sinh. Thứ ba: Kiểm tra, nhắc nhở giáo viên thường xuyên quét dọn chùi rửa nhà vệ sinh không để nhà vệ sinh ướt và dơ bẩn. đô dung đê trong nha vê sinh ̀ ̀ ̉ ̀ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ̉ ữa phai đê cao tâm v phai săp xêp gon gang, ngăn năp, cac chai tây r ̀ ́ ́ ̉ ̉ ̀ ới cua tre ̉ ̉ Thứ 4: Xây dựng một nhà vệ sinh không chỉ sạch mà còn phải xanh, đep. Vì vậy tôi đã chỉ đạo các lớp luôn tìm kiếm lựa chọn và trồng những loại cây, hoa phù hợp trồng trong nhà để tạo sự gần gữi với môi trường xanh cho trẻ. Thứ 5: Không chỉ tập trung chỉ đạo giáo viên trồng nhiều cây xanh ở môi trường ngoài mà còn chỉ đạo giáo viên trồng những loại cây, hoa chịu rợp ở trong nhà vệ sinh...để từ đó tạo cho trẻ một có được cảm giác thân thiện. 2.2.5. Đổi mới trong chỉ đạo dạy học có hiệu quả: * Thực hiên tôt nhi ̣ ́ ệm vụ trong tổ chuyên môn. Gần gũi, gắn bó và giúp đỡ nhau một cách thiết thực nhất cho giáo viên chính là tổ chuyên môn. Do đó, xây dựng tổ chuyên môn vững mạnh là một trong những biện pháp không thể thiếu được. Vì vậy, ngay từ đầu năm khi phân lớp tôi tham mưu vơi HT đ ́ ể phân giáo viên đều ở các tổ, giáo viên có thể tự kèm cặp, giúp đỡ lẫn nhau. Ngoài ra, chọn giáo viên có năng lực, nhiệt tình, năng động, có khả năng tập hợp giáo viên phân làm tổ trưởng để điều khiển tổ sinh hoạt. * Về tự học, tự bồi dưỡng: Việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên là công việc hàng đầu cần được quan tâm, đây là công việc không thể thiếu trong suốt quá trình giảng dạy của giáo viên. Nếu giáo viên có chuyên môn vững vàng và sâu rộng thì chất lượng giáo dục sẽ đi lên. Vì vậy, tô ch ̉ ưc bôi d ́ ̀ ương giáo viên ph ̃ ải những kiến thức cập nhật, nâng cao kiến thức và kĩ năng mới đê giao viên có ̉ ́ đủ năng lực dạy tốt các hoạt động giáo dục. Giáo viên có thể học tập, bồi dưỡng ở một số hình thức như;
- + Tự bồi dưỡng: Công tác bồi dưỡng tại chỗ cần được tiến hành thường xuyên, liên tục thì sẽ có hiệu quả, chẳng hạn: Phát động phong trào đọc báo, nghiên cứu sách giáo khoa, tài liệu có liên quan, phong trào "Tiết dạy tốt, bài giảng hay" "Trao đổi, giao lưu về chuyên môn qua mạng’. + Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng dài hạn, công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên mầm non phải được dựa trện cơ sở nhu cầu phát triển của giáo dục về số lượng, đối tượng, nội dung và chương trình bồi dưỡng. Một kế hoạch bồi dưỡng toàn diện phải được xây dựng trong nhiều năm, cần có sự phân loại giáo viên để xác định nhu cầu cần bồi dưỡng cho từng loại hình, cụ thể: Số giáo viên đạt chuẩn, có kế hoạch đi học nâng cao trình độ để tiến tới 100% giáo viên của trường có trình độ trên chuẩn; số giáo viên cần bồi dưỡng thêm để có chứng chỉ cần thiết như: Tin học, ngoại ngữ.... Kiểm tra đánh giá công tác tự bồi dưỡng: Để biết được kết quả bồi dưỡng thực thụ của mỗi giáo viên, tôi phải thường xuyên kiểm tra đánh giá công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng của mỗi giáo viên thông qua các chuyên đề đê co kê hoach cho nha tr ̉ ́ ́ ̣ ̀ ường trong thơi gian t ̀ ơi. ́ * Tổ chức phát động làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo: Phong trào làm đồ dùng, đồ chơi cũng được nhà trường phát động thường xuyên trong năm học vào 4 đợt thi đua. Tổ chức cho giáo viên sưu tầm các nguyên liệu, tham khảo các tài liệu hướng dẫn làm đồ dùng, định hướng cho giáo viên nên làm những đồ dùng, đồ chơi mà trong hội thi “đồ dùng dạy học tự làm” cấp trường quá trình tổ chức thực hiện các hoạt động học tập, vui chơi còn thiếu hoặc chưa được đầu tư, khuyến khích những đồ dùng, đồ chơi do giáo viên sáng tạo ra, đăc biêt chu trong đên cac đô dung đô ch ̣ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ơi phat triên ́ ̉ ̣ ̣ vân đông. Bên c ạnh đó, giáo viên còn vận động cha mẹ học sinh tìm kiếm, hỗ trợ các nguyên vật liệu dễ kiếm như các loại hộp sữa, đầu gội, can nhựa, can xà phòng, lon bia, quyển lịch bàn., lôp xe ô tô, xe may.... đ ́ ́ ể làm đồ dùng, đồ chơi như lôp xe lam con sâu, con h ́ ̀ ươu, nai, tho, lam bâp bênh ...ph ̉ ̀ ̣ ục vụ cho các hoạt động học tập và vui chơi của trẻ. Phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo trong học tập, thích tìm tòi khám phá những điều mới lạ xung quanh: Nhà trường xây dựng khu "Vườn cổ tích" trồng nhiều các loại hoa, cây cảnh, bể cá, các nhân vật trong các câu chuyện cổ tích, xây hon non bô...các nhóm l ̀ ̣ ớp xây dựng các góc thiên nhiên để tạo điều kiện, cơ hội cho trẻ được tham gia chăm sóc hoa, cây cảnh vào các giờ hoạt động ngoài trời. Trẻ được phát hiện ra những điều kỳ lạ xung quanh. Ví dụ: Hôm qua cây hoa này mới chỉ có toàn nụ, hôm nay nó đã nở ra những bông hoa rất đẹp. Trẻ thấy những con ong đang đậu trên những bông hoa và sẽ đặt câu hỏi tại sao khi hoa nở ong, bướm lại bay đến nhiều như thế? Ong lấy phấn hoa để làm gì?...
- Ở góc thiên nhiên giáo viên cho trẻ làm các thí nghiệm như: Gieo hạt đậu vào một cái chậu đất màu, hàng ngày cho trẻ ra tưới nước để trẻ được theo dõi quá trình phát triển của cây. Trẻ sẽ thấy hình ảnh lúc hạt đậu nảy mầm, ra hai lá mầm, thành cây, cho trẻ cùng tham gia làm giàn cho cây leo, cây ra hoa, kết quả và trẻ được hái quả là những thành quả của trẻ. Những hình ảnh đó sẽ in đậm trong tâm trí trẻ, từ đó trẻ thích được trồng, chăm sóc cây đây cũng là một trong những hoạt động rèn kỹ năng sống cho học sinh. Tất cả các hoạt động trên đều được đưa ra thảo luận trong các buổi sinh hoạt chuyên môn để cùng học tập, trao đổi, rút kinh nghiệm. 2.2.6. Lam tôt công tac ph ̀ ́ ́ ối hợp với phụ huynh xây dựng môi trường. Câu nói của Bác Hồ luôn là kim chỉ nam cho mọi hoạt động “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Biết vận dụng được điều đó trong thực tiễn chỉ đạo công tác Xây dựng môi trương xanh, ̀ ̣ ̣ Sach, đep, thân thiên hiêu qua s ̣ ̣ ̉ ẽ đạt được kết quả như mong đợi. Phụ huynh học sinh là một lực lượng gắn bó mật thiết trong giáo dục mầm non. Họ là người hàng ngày đưa đón trẻ tới trường, họ thường xuyên được nhìn thấy công việc làm của cán bộ giáo viên mầm non, ho không nghi răng không nh ̣ ̃ ̀ ững ngoaì ̣ ̣ viêc chăm soc, giao duc tre ra cac cô con la nh ́ ́ ̉ ́ ̀ ̀ ưng ng ̃ ươi trông, chăm soc, tao ̀ ̀ ́ ̣ được canh quan môi tr ̉ ương hoc tâp tôt cho con em minh. ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ̀ Phai noi răng ph ́ ̀ ụ huynh học sinh là một thành tố không thể thiếu trong ba thành tố để thực hiện công tác giáo dục học sinh đó là Nhà trường – Gia đình – Xã hội. Tổ chức tuyên truyền phổ biến nội dung cac tiêu chí c ́ ủa công tác xây dựng môi trương Xanh, ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ sach, đep, thân thiên, hiêu qua thông qua bu ̉ ổi khai giảng, hop phu huynh, H ̣ ̣ ội nghị cha mẹ học sinh về cuộc thi “Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiên, hi ̣ ệu quả” nêu các điểm thuận lợi và khó khăn cho các bậc cha mẹ học sinh tham khảo, như vây ph ̣ ụ huynh cùng bàn bạc, xem nội dung nào làm trước nội dung nào làm sau: ví dụ trồng cây bóng mát trong trường đia điêm nao phu ḥ ̉ ̀ ̀ ợp, cải tạo sân vườn, hợp đồng chuyển rác thải và đặc biệt chú trọng khâu vệ sinh an toàn thực phẩm, cải tạo đất để làm vườn rau cho nhà trường, ủng hộ chậu hoa cây cảnh, trông co đê lam bai co cho ̀ ̉ ̉ ̀ ̃ ̉ ̉ ̣ tre hoat đông... ̣ Lập kế hoạch kết hợp cùng với nhà trường tổ chức hội thi làm đồ dùng đồ chơi. Thành viên ban giám khảo là đại diện phụ huynh học sinh. Qua hội thi đó giúp phụ huynh hiểu được việc làm của đội ngũ giáo viên, bằng đôi tay khéo léo các cô đã tạo ra rât nhiêu đô ch ́ ̀ ̀ ơi không những hấp dẫn trẻ mà phụ huynh cũng vô cùng thích thú, đăc biêt la đô dung đô ch ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ơi ngoai tr̀ ơi nhăm phat ̀ ̀ ́ ̉ ̣ ̣ triên vân đông cho tre, nh ̉ ưng con vât rât ngô nghinh đ ̃ ̣ ́ ̣ ̉ ược lam băng lôp xe... ̀ ̀ ́ Qua đó đã tạo được niềm tin của phụ huynh với nhà trường nhờ đó công tác
- xây dựng Môi trương xanh, sach, đep, an toan, hiêu qua đ ̀ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ược phụ huynh nhiệt tình ủng hộ nguyên vât liêu va cung v ̣ ̣ ̀ ̀ ới giao viên cua l ́ ̉ ớp tham gia lam. ̀ Đối với phụ huynh sẽ là ấn tượng sâu sắc trong công tác xây dựng môi trương trong tr ̀ ường mầm non, nâng cao hiểu biết cho phụ huynh, phụ huynh thông cảm, giúp đỡ nhà trường, chia sẻ khó khăn để giúp trẻ cùng tiến bộ, tạo một sự đồng thuận, lòng tin trong giáo dục, một môi truờng an toàn để trẻ phát huy năng lực năng khiếu phát triển mọi mặt, đông th ̀ ơi găn s ̀ ́ ự đoàn kết giữa phụ huynh và giáo viên với nhà trường, sự cởi mở thân thiện. Phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh cùng kêu gọi phụ huynh ủng hộ một số kinh phí để cai tao v ̉ ̣ ươn cô tich, đô đât trông lai hê thông bai co, bôn ̀ ̉ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ̉ ̀ hoa, xây bê cho tre ch̉ ̉ ơi vơi soi, n ́ ̉ ươc, v ́ ẽ trang trí trong và ngoài lớp học...Trao ̉ ơi phu huynh môt sô vân đê nh đôi v ́ ̣ ̣ ́ ́ ̀ ư; tương rao xây ch ̀ ̀ ưa hoan thiên, khu phat ̀ ̣ ́ ̉ ̉ triên thê chât ch ́ ưa co, hê thông n ́ ̣ ́ ước đam bao cho viêc chăm soc cây ch ̉ ̉ ̣ ́ ưa đap ́ ứng, đây là nhu cầu bức xúc của nhà trường đề nghị phụ huynh học sinh phải phối hợp vận động cùng thực hiện. 2.2.7. Đưa nôi dung xây d ̣ ựng môi trương xanh, Sach, Đep, thân thiên ̀ ̣ ̣ ̣ hiêu qua ̣ ̉ thành một tiêu chí để đánh giá xếp loại thi đua cuối năm. Xây dựng và triển khai tiêu chí trường học xanh sạch đẹp thân thiên ̣ ̀ ̣ va hiêu qua ngay t ̉ ừ đầu năm học, cùng thảo luận góp ý và điều chỉnh, bổ sung các tiêu chí cho phù hợp. Cuối năm học đưa nội dung này vào việc đánh giá xếp loại giáo viên, làm cơ sỡ để giáo viên cùng phấn đấu có gắng thực hiện tốt trách nhiệm của bản thân. Xây dựng kê hoach cu thê ro rang, phân công nhiêm vu ro ng ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̀ ̣ ̣ ̉ ươi ro viêc. ̀ ̉ ̣ Giao trách nhiệm cụ thể cho các lớp về việc giữ gìn, bao vê trông và chăm sóc ̉ ̣ ̀ cây xanh, thảm cỏ, bồn hoa cua l ̉ ơp minh. ́ ̀ ́ ̉ ̣ Kêt qua nhân xet đanh gia vao cuôi thang, giao trach nhiêm cho tô chuyên ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̉ môn hang thang đanh gia th ̀ ́ ́ ́ ực chât đê lây kêt qua cho viêc xet thi đua hoc ky va ́ ̉ ́ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ cuôi năm, phai kip th ́ ̉ ̣ ơi khen nh ̀ ưng giao viên th ̃ ́ ực hiên tôt phong trao. ̣ ́ ̀ * Hiệu quả được đánh giá sau khi thực hiện đề tài: Cơ sở vật chất của nhà trường đã được cải thiện, một số hạng mục đã được nâng cấp, sửa chữa. Các thiết bị, đồ dùng, đồ chơi được trang cấp và bổ sung thêm. Huy động cha mẹ học sinh hỗ trợ mua đồ dùng, dụng cụ....phục vụ công tác vệ sinh trường, vệ sinh nhóm lớp, ủng hộ cây xanh, hoa, lá các loại, vẽ trang trí trong và ngoài lớp học... Hệ thống cây xanh được trông thêm va ̀ ̀ phát triển tốt bước đầu đã cho bóng mát, sân vườn đã có nhiều cây xanh, thảm
- cỏ, các bồn hoa đã có nhiều màu sắc của các lời hoa, vươn cô tich... đ ̀ ̉ ́ ược caỉ ̣ ̀ ̉ ̣ ́ ̣ tao va bô sung thêm môt sô con vât. Đội ngũ giáo viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thương yêu, chăm sóc học sinh tận tình chu đáo. Tổ chức các hoạt động chủ động, sáng tạo, đã biết tạo cơ hội cho trẻ được tìm tòi, khám phá, biết phát huy tính tích cực, sáng tạo ở trẻ. Giáo viên thân thiện, gần gũi với các bậc phụ huynh và học sinh, tạo được niềm tin cho cha mẹ học sinh khi gửi con em vào trường. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ngày càng được nâng cao. Qua phong trào thi đua đã tạo nên một bầu không khí thân thiện, vui vẻ, hòa nhã trong tập thể hội đồng sư phạm. Mối liên hệ gắn bó giữa nhà trường, phụ huynh, địa phương ngày càng chặt chẽ. 2.3. Kết quả đạt được. Bảng 1 : Kết quả khảo sát giáo viên, trên lớp học. Nội dung Tốt Khá Đạt Chưa yêu đạt yêu cầu cầu Năng lực giáo viên 15/21 6/21 Giáo viên có nhiều ý tưởng, sáng tạo mới 10/21 11/21 lạ i Giáo viên thường xuyên trò chuyện gần 19/21 2/21 gũi, thân thiện. Số lớp trang trí môi trường trong và ngoài 10/10 xanh, sạch, đẹp, thân thiện, gần gũi. Bảng 2 : Kết quả khảo sát trên trẻ trước khi thực hiện đề tài. Nội dung Thường Thỉnh Không xuyên thoảng Trẻ tích cực, chủ động tham gia vào các 70% 30% hoạt động Trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp và 65% 35% bày tỏ cảm xúc Trẻ biết giữ vệ sinh cá nhân, MT 70% 30% Trẻ thích được chăm sóc vật nuôi, cây 80% 20% trồng Trẻ biết sử dụng điện, nước tiết kiệm 60% 40% Bảng 3: Tổng hợp cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng – đồ chơi: Nội dung Tốt Khá Đạt Sân chơi 2 0
- Đồ chơi ngoài trời 2 0 Hệ thống cây xanh, hoa, cây cảnh 2 0 Cây cho bóng mát. 2 0 Vườn rau nhà trường 2 0 Có thể nói rằng để việc Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, thân ̣ thiên va hi ̀ ệu quả trước hết đòi hỏi người quản lý phải có trinh đô chuyên môn, ̀ ̣ năng lực quan lý, phai có ̉ ̉ kế hoạch cụ thể ngay từ đầu năm học, kết hợp sử dụng các biện pháp hữu hiệu nhất. Trong tham mưu phải hết sức khôn khéo, mang tính chiến lược lâu dài trong xây dựng nhằm tăng trưởng cơ sở vật chất, tăng thêm các loại thiết bị dạy học. Công tác xã hội hóa giáo dục, nhà trường cần kết hợp hết sức mềm dẻo trong công tác vận động, mang tính chiến lược, phù hợp thực tiển, lợi ích lâu dài, hiệu quả trong công tác xây dựng môi trường thân thiện, tạo không khí trong lành, thân thiện, hiệu quả thiết thực trong cảnh quan môi trường sư phạm, làm cho mổi phụ huynh học sinh, đồng tình ủng hộ kế hoạch của nhà trường. Rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ giáo viên cần thực hiện một cách thường xuyên, liên tuc m ̣ ọi lúc mọi nơi, lồng ghép tích hợp vào các môn học hàng ngày. Có quy hoạch tổng thể khi bố trí trồng các loại cây, phù hợp với địa hình sân trường, tạo cảnh quan, gần gủi thân thiện với trẻ, Khuyên khich s ́ ́ ự sanǵ ̣ tao trong công tac xây d ́ ựng môi trương cua giao viên va tre, đanh gia công tac ̀ ̉ ́ ̀ ̉ ́ ́ ́ ̉ thi đua phai công băng, khach quan, th ̀ ́ ực chât. ́ 3. PHẦN KẾT LUẬN: 3.1. Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện va hiêu qua ̀ ̣ ̉ là nội dung được ngành GD&ĐT đặc biệt quan tâm trong công tác chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đối với tất cả các đơn vị trường học noi chung va tŕ ̀ ương MN n ̀ ơi tôi công tac noi riêng ́ ́ ̃ ̣ ́ ̉ ương trong công tac chăm soc giao duc tre. đa nâng cao vi thê cua tr ̀ ́ ́ ́ ̣ ̉ Đối với nhà trường: Tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và các cháu học sinh. Cảnh quan nhà trường đôi săc, đô ̉ ́ ̀ dung đô ch ̀ ̀ ơi tự lam va trang thiêt bi trong l ̀ ̀ ́ ̣ ơp va ngoai tr ́ ̀ ̀ ơi ch ̀ ất lượng và hiệu quả đáp ứng đủ các tiêu chí, môi trương. ̀ Đối với giáo viên: Sáng tạo hơn, nâng cao tay nghê h ̀ ơn trong việc tổ chức hoạt động dạy học đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng, phương pháp dạy phù hợp với đối tượng tre, tre d ̉ ̉ ễ tiếp thu kiến thức.
- Đối với tre: Phát huy tính ch ̉ ủ động, tích cực, sáng tạo của tre trong hoat ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ đông. Tao cho tre co môt môi tr ương vui ch ̀ ơi, hoc tâp an toan, lanh manh. Đông ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ̀ thơi tre đ ̀ ̉ ược rèn luyện kỹ năng học tập, kỹ năng sống thông qua hoạt động giáo dục, các trò chơi lành mạnh và bổ ích, tre t ̉ ự tin hơn trong giao tiếp, biết trân trọng giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho tre.̉ 3.2. Kiến nghị, đề xuất: 3.2.1. Đối với lanh đao đ ̃ ̣ ịa phương: Tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục để tăng trưởng cơ sở vật chất cho trường mầm non nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục trong giai đoạn hiện nay. 3.2.2. Đối với Phòng GD&ĐT Lệ Thủy: Đầu tư kinh phí cho các hoạt động của các nhà trường như đầu tư cho nhà trường một số bộ đồ chơi ngoài trời cho trẻ tham gia hoạt động vui chơi. Trên đây là một số giải pháp nhỏ của bản thân tôi trong quá trình nghiên cứu. Tôi tin tưởng rằng những giai pháp này s ̉ ẽ là nền tảng vững chắc cho những năm tiếp theo trong việc Xây dựng môi trương xanh, sach, đep, thân ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ thiên va hiêu qua. R̉ ất mong nhận được nhiều ý kiến góp ý của đồng nghiệp để bản thân tôi thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình. Tôi xin chân thành cảm ơn./.
- MỤC LỤC 1. PHẦN MỞ ĐẦU:.................................................................................Trang 1 1.1. Lý do chọn đề tài:.............................................................................Trang 1 1.2. Điểm mới và phạm vi áp dụng của đề tài : ..................................Trang 2 1.2.1. Điểm mới của đề tài:.....................................................................Trang 2 1.2.2. Phạm vi áp dụng của đề tài:.........................................................Trang 2 2. PHẦN NỘI DUNG:.............................................................................Trang 2 2.1. Thực trạng:...................................................................................... Trang 2 2.1.1. Thuận lợi:.......................................................................................Trang 3 2.1.2. Khó khăn:.......................................................................................Trang 4 2.2. Các giải pháp:.................................................................................. Trang 5 2.2.1. Huy động các nguồn lực để có kinh phí hoạt động: ..................Trang 5 2.2.2. Chỉ đạo tốt phần hành phân công và lê kế hoạch thực hiện:.....Trang 6 2.2.3. Chỉ đạo giáo viên giáo dục ý thức cho trẻ trong công tác xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện và hiệu quả: .................................Trang 7 2.2.4. Phát động các phong trào bảo vệ cảnh quan sư phạm nhà trường phù hợp với lứa tuổi: ...................................................................................Trang 8 2.2.5. Đổi mới trong chỉ đạo dạy học có hiệu quả:..............................Trang 9 2.2.6. Làm tốt công tác phối hợp với phụ huynh XD môi trường:....Trang 11
- 2.2.7. Đưa nội dung xây dựng môi trường xanh,sạch, đẹp, thân thiện và hiệu quả để đánh giá xếp loại thi đua cuối năm..........................................Trang 12 2.3. Kết quả đạt được:..........................................................................Trang 14 3.PHẦN KẾT LUẬN: ...........................................................................Trang 14 3.1. Ý nghĩa của đề tài:...... ...................................................................Trang 14 3.2. Kiến nghị, đề xuất:..........................................................................Trang 15
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 99 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 161 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 98 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 92 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 101 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn