intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số hình thức tổ chức cho trẻ kể chuyện sáng tạo trong hoạt động chiều

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu đề tài “Một số hình thức tổ chức cho trẻ 5 - 6 tuổi kể chuyện sáng tạo trong hoạt động chiều” với mong muốn tìm ra một số biện pháp hữu hiệu góp phần phát triển ngôn ngữ mạch lạc, tư duy, trí nhớ, xúc cảm, tình cảm...cho trẻ, đặc biệt giúp trẻ tự tin hơn khi tham gia vào các hoạt động ngôn ngữ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số hình thức tổ chức cho trẻ kể chuyện sáng tạo trong hoạt động chiều

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN GIA LÂM TRƯỜNG MẦM NON CỔ BI ------------------------------ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT SỐ HÌNH THỨC TỔ CHỨC CHO TRẺ KỂ CHUYỆN SÁNG TẠO TRONG HOẠT ĐỘNG CHIỀU Tác giả : Nguyễn Thị Ngọc Oanh Lĩnh vực : Giáo dục mẫu giáo Cấp học : Mầm non Năm học: 2017 – 2018
  2. Một số hình thức tổ chức cho trẻ kể chuyện sáng tạo trong hoạt động chiều MỤC LỤC PHẦN MỘT: ĐẶT VẤN ĐỀ .............................................................................. 3 PHẦN HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ................................................................ 5 I. CƠ SỞ LÝ LUẬN ............................................................................................. 5 II. CƠ SỞ THỰC TIỄN. ....................................................................................... 7 1. Thuận lợi ........................................................................................................... 7 2. Khó khăn ........................................................................................................... 7 III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN .................................................................... 9 1. Cách tổ chức thông thường ............................................................................... 9 2. Những gợi ý mới ............................................................................................... 9 2.1. Kể chuyện sáng tạo theo tranh ....................................................................... 9 2.2. Kể chuyện sáng tạo theo đồ vât, rối tay, thú nhồi bông ............................... 12 2.3. Sáng tạo truyện dựa theo tác phẩm cho sẵn ................................................. 13 2.4. Sáng tạo truyện dựa theo một chi tiết hay một sự kiện ................................ 14 2.5. Kể chuyện liện tiếp theo nhóm..................................................................... 15 2.6. Kể lai truyện văn học một cách sáng tạo ..................................................... 15 2.7. Hình thức bài tập về nhà .............................................................................. 16 IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC ............................................................................... 17 1. Về phía giáo viên các lớp ............................................................................ 17 2. Đối với cô ........................................................................................................ 17 3. Đối với trẻ ....................................................................................................... 17 4. Về phía ban giám hiệu..................................................................................... 18 V. BÀI HỌC KINH NGHIỆM............................................................................ 19 PHẦN BA.KẾT LUẬN .......................................................................................................... 20 2
  3. Một số hình thức tổ chức cho trẻ kể chuyện sáng tạo trong hoạt động chiều PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ Trong cuốn “Trí tưởng tượng mở ra con đường” nhà chiêm tinh học nổi tiếng thế giới SHAKTI GAWAIN có viết: “Mỗi khoảnh khắc trong cuộc đời bạn chứa đựng năng lượng sáng tạo. Và vũ trụ này thì thật mênh mông, vô cùng vô tận. Chỉ cần đưa ra những lời nguyện ước rõ ràng thì những điều mà con tim bạn thật sự mong muốn nhất định sẽ đến với bạn”. Nhà vật lý học của mọi thời đại Albert Einstein đã từng phát biểu: Trí tưởng tượng quan trọng hơn cả kiến thức”. Điều này càng khẳng định thêm sức mạnh của sự sáng tạo trong việc tạo dựng những điều mà con người mong muốn. Hơn nữa với một đứa trẻ, trí tưởng tượng rất đa dạng, đầy màu sắc và nảy sinh mọi lúc mọi nơi: sáng tạo trong hoạt động trí tuệ, sáng tạo trong hoạt động thể chất, sáng tạo trong hoạt động ngôn ngữ… Giáo dục mầm non là giáo dục tất cả trẻ từ 3 tháng tuổi - 6 tuổi. Đó là khoảng thời gian mà người ta thường ví là buổi bình minh của cuộc đời, khoảng thời gian đó có tầm đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển chung của những giai đoạn phát triển sau này của một đời người. Bác Hồ đã nói: “Trẻ em như búp trên cành Biết ăn biết ngủ biết học hành là ngoan” Cái búp này có bụ bẫm, xanh tươi, vươn lên thành những cây cứng cáp hay không phụ thuộc rất nhiều vào người chăm sóc chúng như nào? Phương pháp và hình thức giáo dục trẻ ở lứa tuổi này cũng rất khác so với trẻ ở những lứa tuổi sau. Như chúng ta đã biết trẻ em mới sinh ra thông qua người lớn mà đầu tiên là người mẹ bé mới có quan hệ với thế giới xung quanh. Chỉ thông qua người lớn mà trẻ nhỏ mới lĩnh hội hết được thế giới đồ vật và cách sử dụng chúng, các mối quan hệ giữa người với người. Nếu quan niệm giáo dục là sự truyền lại những kinh nghiệm xã hội từ thế hệ trước cho thế hệ sau và dược thế hệ sau chiếm lĩnh thì từ khi đứa đứa trẻ ra đời cũng mở đầu sự giáo dục của đứa trẻ đó, nhà giáo dục đầu tiên của trẻ chính là người mẹ và bước vào trường mầm non là cô giáo mầm non. Rời vòng tay mẹ khi mới đến trường trẻ thèm khát sự trìu mến, yêu thương vì vậy thành phần cơ bản đầu tiên và đặc biệt quan trọng trrong nhân cách của người giáo viên mầm non là tình thương yêu sâu sắc và trân thành đối với trẻ của người mẹ, tình yêu đó được thể hiện ở sự ân cần, quan tâm chăm sóc, thái độ vui vẻ, thân thiết, cảm thông như người mẹ của trẻ. Mượn lời của Comenski có thể nói rằng: “Nừu bạn không thể làm như một người mẹ thì bạn không thể làm như một người giáo viên mầm non”. Điều nó nói lên rằng đặc trưng của người giáo viên mầm non là có lòng thương trẻ hết mức song tình thương đó phải được kết hợp chặt chẽ với lý trí nhờ tầm hiểu biết sâu rộng, đặc biệt là về khoa học giáo dục và có kĩ năng sư phạm vững vàng. Hơn nữa nó còn đòi hỏi người giáo viên mầm non phải luôn quán triệt quan điểm phát triển trong việc nhìn nhận trẻ, có như vậy mới có thể chuyển quan điểm giáo dục phải đi trước sự phát triển, kéo sự phát triển tiến lên và hoạt động thực tiễn giáo dục của mình.Ý thức sâu sắc được tầm quan trọng của dạy và học trong nền giáo dục của nước nhà, Bác Hồ nói rất rõ : “Trách nhiệm vẻ vang của người thầy là chăm lo dạy dỗ con em của nhân dân thành những người công dân tốt, người lao động tốt, người chiến sÜ tốt, người cán bộ tốt của nước nhà”. Không thể có những người trò 3
  4. Một số hình thức tổ chức cho trẻ kể chuyện sáng tạo trong hoạt động chiều tốt nếu không có những người thầy tốt. Điểm cốt lõi của vấn đề là phải xây dựng cho được một đội ngũ những người thầy cô yêu trường và yêu nghề, tâm huyết với sự nghiệp trồng người. Từ dạy học đến dạy tốt là cả một quá trình phấn đấu khổ luyện của người thầy. Nên tôi luôn tự mình trau dồi chuyên môn, tu dưỡng đạo đức, khi lên lớp ngoài trái tim người thầy, tôi nhất định phải là tấm gương sáng để góp phần quan trọng vào thành công của phong trào thi đua: “Dạy tốt, học tốt”. Hơn ai hết, tôi thấu hiểu rằng: Dạy tốt phụ thuộc rất nhiều vào nhân cách của người gi¸o viªn và nếu không có những người gi¸o viªn miệt mài gắng sức, luôn xứng đáng là giáo viªn, lặng lẽ chăm sóc, uốn nắn những mầm non của đấy nước qua mỗt giai đoạn kế tiếp nhau từ mẫu giáo đến khi là người đã tốt nghiệp những trường adạy nghề, cao đẳng, đại học và trên đại học, thì không thể có những hiền tài, những nguyên khí của mỗi quốc gia theo đứng nghĩa của nó. Đặt niềm tin vào thế hệ măng non, kỳ vọng rằng chính lớp người này ngày mai sẽ đưa dân tộc Việt Nam chiếm lĩnh dần những đỉnh cao tri thức của nhân loại, Bác Hồ đã nói với các em tâm nguyện của mình nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc 5 châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, công tác giáo dục đào tạo thế hệ măng non những người chủ tương lai của đất nước, đang và sẽ là những chủ trương lớn của toàn đảng, toàn dân. Để thực hiện tốt mục tiêu giáo dục này, cấp học mầm non đã có những bước chuyển lớn nhằm góp phần dặt nền móng đào tạo con người phát triển toàn diện: Có đủ sức khỏe, trí tuệ, tài năng là những chủ nhân tương lai của đất nước. Bác cũng đã từng dạy: “Hiền dữ đâu phải là tính sẵn Phần nhiều do giáo dục mà lên” Bản thân tôi là một giáo viên mầm non, tôi còng luôn trăn trở phải làm thế nào để có được các hình thức đổi mới và nâng cao quá trình chăm sóc trẻ về mọi mặt và nhất là trong chăm sóc giáo dục trẻ. Tất cả những môn học tại trường mầm non nhằm phát triển cho trẻ cả về thể chất và trí tuệ, với trẻ mầm non cần được vừa học vừa chơi là rất cần thiết vì vậy tôi luôn cố gắng nỗ lực, sáng tạo để gây hứng thú cho trẻ hoạt tích cực nhất trong mọi tiết học, qua nhiều năm giảng dạy tôi thấy đối với trẻ mầm non không gì có thể dìu dắt tâm hồn trẻ thơ của trẻ trở nên trong sáng và thuần khiết hơn khi được giáo dục qua những nhân vật có tính nhân văn cao trong các bài thơ, câu chuyện mà trẻ được nghe. Thông qua c¸c hoạt động học giúp trẻ nhận thức được thế giới xung quanh những truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc từ đó hình thành và bồi dưỡng cho trẻ tính trung thực - hiền lành - chăm chỉ - biết vâng lời người lớn. Qua đó giáo dục cho trẻ yêu quê hương đất nước, yêu thiên nhiên và con người. Hơn nữa thông qua hoạt động học tại trường mầm non còn giúp trẻ cảm nhận được cái hay, cái đẹp trong kho tàng ngôn từ phong phú của Việt Nam, những hành vi đẹp trong cuộc sống, trẻ biết được những gì nên làm và những gì không nên làm. Từ đó rèn luyện những phẩm chất đạo đức tốt đẹp ở 4
  5. Một số hình thức tổ chức cho trẻ kể chuyện sáng tạo trong hoạt động chiều trẻ, dần dần hình thành ở trẻ những khái niệm ban đầu về đạo đức: ngoan - hư, tốt - xấu, thật thà - không thật thà… Các nhà tâm lý học thế giới đã khẳng định: “Tư duy của con người cũng có những bước phát triển từ thấp lên cao cũng như quá trình phát triển lớn lên của chính con người vậy, tư duy phát triển từng bước, từng giai đoạn, từng giai đoạn “Tư duy trực quan hành động” đến giai đoạn “Tư duy trực quan hình tượng” rồi đến giai đoạn “Tư duy sơ đồ” “Tưởng tượng”. Con người khi ở tuổi mầm non tư duy chủ yếu là giai đoạn “Tư duy trực quan hành động” dần bước sang giai đoạn “Tư duy trực quan hình tượng” góp phần vào việc nâng cao phương pháp dạy để giúp trẻ tư duy một cách triệt để tôi đã không ngừng ứng dụng nhiều phương pháp khác nhau để giúp trẻ cảm thấy hứng thú trong quá trình tư duy. Vì những lý do trên, tôi lựa chọn thực hiện đề tài “Một số hình thức tổ chức cho trẻ 5 - 6 tuổi kể chuyện sáng tạo trong hoạt động chiều” với mong muốn tìm ra một số biện pháp hữu hiệu góp phần phát triển ngôn ngữ mạch lạc, tư duy, trí nhớ, xúc cảm, tình cảm...cho trẻ, đặc biệt giúp trẻ tự tin hơn khi tham gia vào các hoạt động ngôn ngữ. 5
  6. Một số hình thức tổ chức cho trẻ kể chuyện sáng tạo trong hoạt động chiều PHẦN HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN Ở trẻ mẫu giáo lớn, lời nói mạch lạc đã đạt một trình độ khá cao. Trẻ có thể đặt các câu chuyện miêu tả hay kể chuyện theo một chủ đề cho trước một cách tương đối tuần tự, rõ ràng. Có được điều này là do sự phát triển của các đặc điểm tâm lý: trí nhớ, tư duy, tưởng tượng, xúc cảm, tình cảm... Trí nhớ của trẻ 5 - 6 tuổi là trí nhớ trực quan, chủ yếu là trực quan hình ảnh. Đặc điểm trí nhớ ngôn ngữ thể hiện ở số lượng từ trẻ nhớ lại trong khoảng thời gian tương đương 1,5 - 2 phút và sử dụng chính xác, phù hợp với nội dung câu chuyện có độ dài khoảng 79 - 146 từ. Đặc điểm tư duy của trẻ thể hiện ở khả năng suy luận, suy diễn, kết luận... Trẻ thường diễn giải vấn đề theo cách bám theo trình tự xảy ra sự việc, theo trình tự thời gian (cái gì xảy ra trước kể trước, cái gì xảy ra sau nói sau), trình tự không gian (từ ngoài vào trong, từ điểm chính nổi bật đến chi tiết phụ). Trẻ đã nắm được cấu trúc 3 phần của một câu chuyện. Đăc điểm tư duy ngôn ngữ của trẻ thể hiện qua việc sử dụng câu trong lời nói. Trẻ thường sử dụng khoảng 7 - 12 câu trong chuyện kể theo chủ đề, mỗi câu có khoảng 11 - 13 từ, 9 - 10 câu trong chuyện kể theo tranh, mỗi câu có khoảng 9 - 11 từ. Đặc điểm cảm xúc: Xúc cảm của trẻ thể hiện ở nhu cầu được tham gia các hoạt động, muốn được kể về những điều mình trải nghiệm, muốn được thể hiện những suy nghĩ, hiểu biết của mình... Cảm xúc ngôn ngữ của trẻ được thể hiện qua ngữ điệu giọng nói, nét mặt, ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ... Như vậy, sự phát triển lời nói mạch lạc đã ảnh hưởng tích cực đến khả năng kể chuyện sáng tạo của trẻ 5 - 6 tuổi. Trong chương trình Giáo dục mầm non hiện hành, hoạt động “Cho trẻ làm quen với các tác phẩm văn học” được diễn ra một lần/một tuần trên hoạt động học. Điều đó đồng nghĩa với việc để trẻ được làm quen với nhiều tác phẩm văn học thì một tác phẩm văn học ( truyện, thơ, ca dao, đồng dao...) chỉ tiến hành dạy trẻ 1 lần trên hoạt động học. Người giáo viên phải tùy thuộc vào khả năng của trẻ để lựa chọn loại tiết trẻ đã biết hay trẻ chưa biết cho phù hợp. Như vậy, thời lượng cho trẻ thực hành hoạt động kể chuyện sáng tạo trong hoạt động học là vô cùng ít ỏi. Điều này mâu thuẫn với nhu cầu phát triển ngôn ngữ, nhu cầu phát triển tư duy sáng tạo của trẻ, đặc biệt là với trẻ 5 - 6 tuổi. Thay vào đó, chúng ta có một khoảng thời gian hoạt động chiều tương đối dài (hơn một giờ đồng hồ). Giáo viên thường gặp khó khăn trong việc thiết kế các hoạt động chiều. Nên đôi khi khoảng thời gian buổi chiều trôi đi một cách vô nghĩa và lãng phí. Vậy một câu hỏi đặt ra: Tại sao chúng ta không sử dụng chính hoạt động chiều để cho trẻ có cơ hội được giải phóng toàn bộ năng lượng một cách có ý nghĩa, được thoả mãn nhu cầu vui chơi, nhu cầu phát triển ngôn ngữ, được thể hiện trí tưởng tượng phong phú của mình trong hoạt động kể chuyện sáng tạo? Khi tham gia vào hoạt động này, đòi hỏi trẻ phải huy động toàn bộ kiến thức của trẻ về thế giới xung quanh được thể hiện thông qua những từ ngữ 6
  7. Một số hình thức tổ chức cho trẻ kể chuyện sáng tạo trong hoạt động chiều mang tính nghệ thuật. Chỉ cần những chi tiết dù là rất nhỏ, nhờ trí tưởng tượng bay bổng, sáng tạo của trẻ thì chi tiết ấy lại là “linh hồn” của một câu chuyện đầy cảm xúc. Để “bồi da đắp thịt” thành một câu chuyện như vậy, trẻ phải có hiểu biết nhất định về cấu trúc của một tác phẩm văn học với mở đầu, diễn biến, kết thúc. Không chỉ thế, tác phẩm của trẻ chỉ gây ấn tượng khi trẻ thực sự có một kĩ năng kể chuyện thật diễn cảm và cuốn hút. Thuật ngữ “Kể chuyện sáng tạo” đã xuất hiện từ rất lâu. Nhưng thực tế đối với nhiều người thuật ngữ này còn rất xa lạ. Hiện nay, ở một số trường mầm non, hoạt động cho trẻ kể chuyện sáng tạo còn diễn ra mờ nhạt, thậm chí chưa bao giờ được sử dụng. Từ đó dẫn tới việc trẻ hoàn toàn không có kỹ năng cho hoạt động này. Có nhiều lý do khác nhau dẫn tới kết quả này, nhưng nguyên nhân chủ yếu là do giáo viên chưa hiểu rõ ý nghĩa của hoạt động kể chuyện sáng tạo và còn lúng túng trong việc lựa chọn hình thức tổ chức dạy trẻ kể chuyện sáng tạo. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN Trên cơ sở tìm hiểu khả năng kể chuyện sáng tạo của trẻ 5 - 6 tuổi, từ đó đưa ra một số hình thức, biện pháp nhằm phát triển lời nói mạch lạc cho trẻ và rút ra kết luận sư phạm cho việc định hướng nghiên cứu các hình thức, phương pháp, biện pháp tổ chức cho trẻ kể chuyện sáng tạo. Hình thức tổ chức cho trẻ 5 - 6 tuổi kể chuyện sáng tạo. Trẻ lớp mẫu giáo lớn A2, Trường Mầm non Hoa Hồng Cầu Giấy. Nghiên cứu tài liệu: Sách lý luận, chương trình giáo dục mầm non, tuyển tập thơ, truyện các chủ đề… Phương pháp phỏng vấn: Thu thập thông tin từ trẻ để nắm bắt một số nội dung liên quan đến hoạt động kể chuyện sáng tạo. Quan sát ghi chép: Quan sát quá trình trẻ sử dụng các đồ dùng trực quan để sáng tạo và kể lại truyện nhằm điều tra, khảo sát khả năng kể chuyện sáng tạo của trẻ tại lớp. Sau khi quan sát xong, thu thập những vấn đề liên quan và ghi chép lại một cách cụ thể, chính xác với từng trẻ. Thực nghiệm sư phạm. Xử lý kết quả nghiên cứu bằng thống kê toán học. 1. Thuận lợi: - Trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp, các ban, ngành, đoàn thể. - Trường có bề dày thành tích, có đội ngũ quản lý dày dạn kinh nghiệm. Ban giám hiệu có trình độ chuyên môn cao và có nhiều kinh nghiệm quản lý với 2 đồng chí có trình độ thạc sỹ, một đồng chí trình độ đại học. Đội ngũ giáo viên trong trường 100% đạt chuẩn và trên chuẩn. - Bản thân giáo viên: Được đào tạo bài bản, có trình độ trên chuẩn, có lòng nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, luôn tìm tòi, sáng tạo. Thường xuyên được tham gia các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn do các cấp tổ chức. - Lớp luôn có sự tạo điều kiện thuận lợi từ phía nhà trường về trang thiết bị dạy học: đồ dùng, đồ chơi, tranh ảnh, các tài liệu... - Trẻ ở lớp có sự phát triển về ngôn ngữ tương đối tốt. Trẻ thông minh, mạnh dạn và rất tự tin. 7
  8. Một số hình thức tổ chức cho trẻ kể chuyện sáng tạo trong hoạt động chiều 2. Khó khăn - Trong lớp còn có trẻ có dấu hiệu tăng động, hiếu động và chậm phát triển về ngôn ngữ. - Còn nhiều phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến trẻ. Còn ỉ lại vào sự chăm sóc, dạy dỗ của cô giáo. - Công việc chăm sóc - giáo dục trẻ ở lớp chiếm nhiều thời gian nên việc tìm hiểu, nghiên cứu của giáo viên còn hạn chế. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN 1. Cách tổ chức thông thường - Sau giờ ăn chiều, trẻ có khoảng hơn một giờ đồng hồ để ôn luyện, củng cố hay làm quen với kiến thức mới. Như vậy khoảng thời gian này tương đối dài. Giáo viên đôi khi gặp khó khăn trong việc thiết kế các hoạt động chiều. Một số hoạt động chiều thường được tổ chức: đọc thơ, đọc đồng dao, vẽ theo ý thích, làm quen với tác phẩm truyện, làm bài tập Toán, chữ cái... Với những nội dung còn chưa phong phú, đa dạng, hình thức nhàm chán chắc chắn sẽ có những tác động kém hiệu quả đến quá trình lĩnh hội của trẻ, không kích thích hứng thú nhận thức của trẻ. - Có một số buổi hoạt động chiều giáo viên có tổ chức cho trẻ làm quen với các tác phẩm truyện. Hoạt động này được tổ chức theo một trình tự quen thuộc: cô kể cho trẻ nghe, sau đó giúp trẻ hiểu nội dung tác phẩm qua một hệ thống câu hỏi và sử dụng tranh ảnh đơn giản... Như vậy hiệu quả của hoạt động này không cao, chưa thu hút đa số trẻ tham gia, chưa phát huy triệt để tính tích cực của trẻ, đặc biệt là đối với một số trẻ tự kỷ, tăng động hay một số trẻ có sự phát triển đặc biệt về ngôn ngữ. 2. Những gợi ý mới Vậy làm thế nào để hoạt động chiều thực sự là một hoạt động có ý nghĩa với trẻ, vừa nhẹ nhàng, vừa hiệu quả. Hơn nữa giúp trẻ phát triển mọi mặt của nhân cách, đặc biệt là ngôn ngữ mạch lạc và những xúc cảm thẩm mĩ... Tôi đã suy nghĩ và lựa chọn một số hình thức sau để tổ chức cho trẻ kể chuyện sáng tạo. 2.1 Kể chuyện sáng tạo theo tranh. Đây có thể coi là hình thức cơ bản nhất của hoạt động kể chuyện sáng tạo. Đơn giản, dễ thực hiện và hiệu quả cao. Có nhiều cách để tổ chức cho trẻ kể chuyện sáng tạo theo tranh: Kể chuyện sáng tạo dựa theo tranh minh họa của truyện có sẵn: Từ một truyện trước khi cho trẻ làm quen và tìm hiểu, giáo viên có thể cho trẻ quan sát tranh minh họa, dựa vào nội dung của tranh để tự sáng tác truyện theo những hình ảnh trong tranh. Sau khi chia sẻ những câu chuyện vừa sáng tạo, cô và trẻ lại tiếp tục tìm hiểu truyện gốc để so sánh những truyện đó. Chỉ với bộ tranh gồm 4 tranh của truyện “Anh em gà Nhiếp”, trẻ đã sáng tạo ra nhiều câu chuyện khác nhau với những nội dung vô cùng phong phú. Trẻ thể hiện với giọng kể hồn nhiên, ngôn ngữ trong sáng nhưng không kém phần nghệ thuật. Câu chuyện thứ nhất có tên “Hai anh em gà Mơ” do bé Vân Anh trình bày có nội dung: “Một hôm, hai anh em gà Mơ xin phép mẹ ra vườn chơi. 8
  9. Một số hình thức tổ chức cho trẻ kể chuyện sáng tạo trong hoạt động chiều Nhưng mải đi nên hai chú đã bị lạc vào rừng. Hai chú sợ quá khóc nức nở. Bỗng cả hai chú nhìn thấy một con giun to đang bò lên. Hai chú quên mất là mình đang bị lạc, liền xông vào tranh cãi nhau để giành lấy con giun. Gà anh tức giận bỏ đi. Gà em ở lại bắt giun lên và ăn một mình. Nhưng đang ăn, gà em thấy buồn quá nên gọi to: “Gà anh ơi!”. Gà em gọi mãi mà chẳng thấy gà anh đâu cả. Lúc đó gà em thấy rất ân hận vì hành động của mình”. Tác giả: Bé Vân Anh Câu chuyện thứ hai hấp dẫn không kém, được sáng tác và trình bày bởi bé Yến Nhi - một bé có sự phát triển đặc biệt về ngôn ngữ, đặc biệt là ngôn ngữ mang tính nghệ thuật. Câu chuyện “Gà con hối hận”: “Hai anh em gà con đi bắt giun. Mải tranh nhau một con giun nên con giun đã bò đi mất. Hai anh em tiếc quá, vừa nhìn nhau vừa khóc. Hai chú đã rất hối hận vì đã tranh cãi nhau. Một hôm khác, hai anh em ra vườn và cũng tìm thấy một con giun. Gà em đã bắt con giun và gọi gà anh ra cùng ăn. Hai anh em đã chia nhau con giun, ăn rất ngon lành và vui vẻ!” Câu chuyện được sáng tạo bởi bé Yến Nhi 9
  10. Một số hình thức tổ chức cho trẻ kể chuyện sáng tạo trong hoạt động chiều Bé Khánh Chi đã sắp xếp theo một trình tự khác để tạo ra câu chuyện có tên “Gà con bắt giun”: “Ngày xửa ngày xưa, có một chú gà con đi ra vườn bắt giun. Bỗng chú thấy một con giun vừa dài vừa to đang ngoi lên mặt đất. Bạn của chú nhìn thấy xông tới tranh giành con giun với chú. Mải tranh cãi nhau, con giun liền chui tọt xuống đất, chẳng thấy đâu. Hai chú gà bật khóc. Khi hai chú 12 tuổi, hai chú lại rủ nhau ra vườn chơi và nhìn thấy đúng chỗ con giun chui xuống bây giờ mọc lên một cái cây 3 lá. Hai chú cùng nhau mổ những cái lá rơi xuống và không tranh nhau nữa”. Câu chuyện được sáng tạo bởi bé Khánh Chi Tranh của chính trẻ vẽ cũng là một phương tiện hiệu quả phục vụ vào hoạt động kể chuyện sáng tạo. Cô có thể sưu tầm những bức tranh đẹp của trẻ, sau đó để trẻ tự lựa chọn để sắp xếp theo trình tự một câu chuyện. Giáo viên có thể đóng quyển để lưu những câu chuyện đó. Trẻ sử dụng chính những bức tranh đã vẽ để sáng tạo truyện 10
  11. Một số hình thức tổ chức cho trẻ kể chuyện sáng tạo trong hoạt động chiều - Ngoài ra, trẻ còn có thể sử dụng những bức ảnh, bức tranh mà trẻ sưu tầm được để sáng tác những câu chuyện dựa theo nội dung của tranh, ảnh ... 2.2 Kể chuyện sáng tạo theo đồ vật, rối tay, thú nhồi bông... Với hình thức này có rất nhiều nội dung để thực hiện: Cô có thể đưa ra một đồ vật, trẻ sáng tạo truyện xoay quanh đồ vật đấy, hoặc trong truyện có sử dụng hình ảnh của đồ vật đã cho: Với một chiếc bút chì, bé Ngọc Linh đã kể câu chuyện “Gia đình Thỏ trắng’’: “ Trong một khu rừng có gia đình Thỏ trắng, có Thỏ mẹ và hai chị em Thỏ con. Một hôm Thỏ mẹ phải đi làm sớm và dặn hai chị em Thỏ: “Các con ơi mau dạy đi! Mẹ đã nấu món súp. Các con nhớ ăn nhanh rồi đi học kẻo muộn nhé!” Hai chị em Thỏ mãi mới dậy, vừa ăn lại vừa xem hoạt hình nên đã bị muộn giờ học. Khi cô giáo hỏi: “Vì sao các con đi học muộn thế?” Hai chị em đã dũng cảm nhận lỗi: “Vì chúng con đã không nghe lời mẹ, không dậy sớm, ăn nhanh nên bị muộn học. Con hứa lần sau con sẽ không thế nữa ạ!” Buổi chiều Thỏ mẹ đón chị em Thỏ trắng về. Nghe cô giáo kể lại câu chuyện hai chị em Thỏ đã biết nhận lỗi thì xoa đầu và nói: “Các con biết nhận lỗi là rất tốt. Từ ngày mai, các con nhớ dậy sớm, ăn nhanh nhé!”. Rồi Thỏ mẹ đã mua tặng hai chị em Thỏ trắng một hộp bút chì. Cũng với một chiếc bút chì, bé Hà My lại sáng tác thành một câu chuyện khác với tên “Hai người bạn thân”: Trong một lớp học có hai người bạn chơi rất thân với nhau tên là Tom và Jerry. Một hôm trong giờ tập tô, bạn Tom đã quên không mang bút chì. Bạn Jerry có hai cái nhưng khi bạn Tom hỏi mượn bạn Jerry đã không cho mượn và nói: “Cậu làm gãy bút của tớ thì sao? Tớ không cho cậu mượn đâu!”. Thế là hôm ấy, bạn Tom đã không là xong bài của mình nên bị cô cho điểm kém. Bạn Tom rất buồn. Trong giờ tập tô hôm sau, bạn Jerry đã quên bút chì ở nhà nên không có bút để viết. Bạn Tom đã vui vẻ cho bạn Jerry mượn. Lúc đó bạn Jerry đã rất xấu hổ và xin lỗi bạn Tom. Nhưng bạn Tom đã không giận bạn Jerry và nói: “Chúng mình là bạn tốt của nhau mà. Phải đoàn kết giúp đỡ nhau chứ!”. Từ đó trở đi, hai bạn chơi với nhau rất đoàn kết! Hoặc giáo viên có thể đưa ra nhiều đồ vật, có thể gọi là những đạo cụ, yêu cầu trẻ sử dụng ít nhất là từ 2 - 3 đồ vật trong truyện của mình. Với rất nhiều đồ vật đưa ra: cốc nước, chiếc lược, cái nồi, bức tranh.... Bé Nhật Minh đã kể truyện “Gấu trắng nhỏ”: Ngày xửa ngày xưa, có một chú Gấu, chú ta có bộ lông màu trắng và chú rất thích chải đầu. Một hôm chú ta đói, chú quyết định lấy nồi để nấu món súp. Chú ta ra vườn và hái cà rốt. Nhưng vì chú không chịu tưới nước cho vườn cà rốt nên cà rốt đã bị héo không ăn được. Chú liền nảy ra ý định sẽ trèo lên cây và ăn trộm mật ong vì cả gia đình nhà ong đang đi kiếm mật. Trong lúc đang mải ăn mật ong, cả nhà ong kiếm mật về nhìn thấy liền đốt chú Gấu khiến chú ngã uỵch xuống đất. Từ đó trở đi chú không dám ăn trộm mật ong nữa mà chăm chỉ trồng cà rốt. Sau khi trẻ kể xong, cô cùng trẻ tìm hiểu về nội dung của câu chuyện bạn vừa kể. Từ đó giáo viên có thể đưa ra những bài học trong câu chuyện của trẻ, giáo dục trẻ những đức tính tốt. 11
  12. Một số hình thức tổ chức cho trẻ kể chuyện sáng tạo trong hoạt động chiều Trẻ có thể sử dụng mọi đồ vật đồ chơi ở các góc để sáng tạo truyện 2.3. Sáng tạo truyện dựa theo một phần cho sẵn Cô có thể đưa ra một phần của truyện (mở đầu, diễn biến hoặc kết thúc), trẻ nghĩ ra các phần còn lại. Đây là một hình thức cũng rất thu hút trẻ. Cô kích thích trẻ bằng việc đưa ra các câu hỏi. Nếu sáng tạo phần thân truyện, cô có thể đưa ra các gợi ý: Các con nghĩ sao? Câu chuyện sẽ tiếp diễn như thế nào?... Nếu sáng tạo phần mở đầu, cô đưa ra câu hỏi: Vì sao lại xảy ra tình huống đấy?... Các câu hỏi sẽ tạo nên “đòn bẩy” thúc đẩy tưởng tượng sáng tạo của trẻ. Để đảm bảo các tình huống diễn ra như thật, tránh nhắc lại tình huống của bạn, cô đề nghị trẻ nghĩ ra nhiều phương án khác nhau có thể xảy ra. Cùng với một kết thúc truyện cô đưa ra: “Cậu bé đến khoanh tay xin lỗi bà lão”, có rất nhiều tình huống được trẻ nghĩ ra. Bé Hương Giang đã kể câu chuyện có tên “Cậu bé nghịch ngợm”: “Một hôm, bạn Bo đang đá bóng cùng các bạn ở sân chơi. Bạn thấy bà lão hàng xóm đang phơi chiếc chăn vừa mới giặt xong. Chiếc chăn rất đẹp và sạch sẽ. Bạn liền nảy ra một ý định sẽ đá bóng để làm bẩn chăn của bà. Lúc bà lão không để ý, bạn liền đá mạnh vào chiếc chăn làm chiếc chăn có một vết đất cát tròn to. Khi bà lão quay ra, nhìn chiếc chăn bị bẩn, bà lại lầm lũi mang đi giặt rất vất vả. Bo nhìn thấy vậy rất ân hận vì hành động của mình liền đến khoanh tay xin lỗi bà. Bạn ấy còn giúp bà giặt và phơi chiếc chăn ấy nữa”. Bé Hoàng Anh lại có những tưởng tượng khác. Bé đã kể câu chuyện có tên “Cậu bé nói dối”: “Có một bạn nhỏ rất nghịch ngợm. Một hôm mẹ bạn ý vừa cắm một lọ hoa rất đẹp để trên bàn. Bạn ý chạy nhảy đùa nghịch làm rơi vỡ mất lọ hoa, những mảnh vỡ bắn tung tóe. Bạn ý sợ quá vội chạy lên gác trốn. Chẳng may bà bạn đi qua. Vì mắt bà kém nên không để ý đến những mảnh vỡ đã dẫm phải mảnh vỡ và bị chảy máu. Thấy vậy bạn ý rất hoảng sợ nhưng không dám nhận lỗi. Bạn ý đã nói dối bà và mẹ là do con mèo chạy qua làm đổ lọ hoa. Nhưng từ lúc đó bạn ý rất hối hận. Bạn không dám nhìn vào mắt của mọi người. Thế là bạn quyết định nói sự thật cho bà và mẹ nghe. Bạn đã xin lỗi bà vì đã làm bà đau. Bà đã xoa đầu và dặn bạn từ lần sau không nghịch ngợm như thế nữa! ” Hình thức sáng tạo ra phần mở đầu và thân truyện dựa theo phần kết của truyện đòi hỏi trẻ phải tưởng tượng ra một câu chuyện có các nhân vật, các tình tiết trong một bố cục hợp lý để dẫn đến một cái kết có sẵn. Đôi khi những chi tiết, tình huống trẻ đưa 12
  13. Một số hình thức tổ chức cho trẻ kể chuyện sáng tạo trong hoạt động chiều ra còn vụn vặt, vô nghĩa và chưa logic. Giáo viên cần là người hướng dẫn, giúp đỡ trẻ xâu chuỗi các sự kiện sao cho thật hợp tình, hợp lý. Góc Thế giới truyện của bé là nơi hình thành ở trẻ những ý tưởng sáng tạo 2.4. Sáng tạo truyện dựa theo một chi tiết hay một chủ đề Giáo viên đưa ra một chi tiết, trẻ sáng tạo truyện sử dụng chi tiết đó. Giáo viên lưu ý khi lựa chọn chi tiết, cần chọn những tình huống mang tính then chốt, có kịch tính, làm công cụ sáng tạo xuyên suốt toàn bộ câu chuyện. Giáo viên có thể lựa chọn những đề tài liên quan đến chủ đề hoặc những nội dung cần giáo dục trẻ. Như vậy hoạt động này còn đảm bảo được tính tích hợp, rất nhẹ nhàng và hiệu quả. Ví dụ khi đưa ra một chi tiết “Vườn cà chua đã chín”, bé Tiến Quang đã kể: “Giữa một khu rừng nọ có ba anh em nhà lợn con sống với nhau. Bố mẹ đã mất rồi. Ba anh em rất yêu thương đoàn kết với nhau. Một hôm, người anh đi vào rừng tìm thức ăn cho các em. Người anh đã nhìn thấy một quả cà chua. Nhưng lợn anh đã không ăn mà mang về cho các em. Khi mang về, hai lợn em không ăn mà nhường anh. Ba anh em nhường nhau không ai chịu ăn. Cuối cùng, chú lợn út nảy sinh một ý tưởng. Đó là sẽ dùng quả cà chua đó để trồng thành cây cà chua. Khi cây lớn sẽ cho nhiều quả và các chú lợn ai cũng có cà chua ăn. Các chú đã trồng cây cà chua và chăm chỉ tưới nước cho cây. Một buổi sáng, các chú tỉnh dậy và phát hiện ra vườn cà chua đã chín. Các chú đã rất sung sướng reo lên: “A, cà chua chín rồi, cà chua chín rồi!” Sau đó ba anh em đã hái cà chua và cùng nhau ăn rất ngon lành.” Bé đã đặt tên cho truyện là “Anh em lợn con và vườn cà chua” Các câu chuyện trẻ sáng tạo đôi khi sử dụng những nhân vật trong các câu chuyện hay những bộ phim hoạt hình mà trẻ yêu thích. Như câu chuyện “Anh em lợn con và vườn cà chua” của bé Tiến Quang, ý tưởng được nảy sinh từ bộ phim hoạt hình rất nổi tiếng của hãng Walt Disney “Ba chú lợn con” mà trẻ vô cùng yêu thích. Điều này làm cho câu chuyện đó có một hấp dẫn riêng, mang đậm dấu ấn cá nhân của trẻ. 13
  14. Một số hình thức tổ chức cho trẻ kể chuyện sáng tạo trong hoạt động chiều Với một yêu cầu: Hãy kể một câu chuyện trong đó có hình ảnh của các hiện tượng tự nhiện. Bé Bảo Phúc đã kể câu chuyện có tên “Cuộc phiêu lưu của ông mặt trời”: “Một hôm ông mặt trời đang lang thang trên bầu trời. Có một giọt nước tí xíu đã gọi: Ông mặt trời ơi! Xuống đây chơi với cháu. Ông mặt trời đã xuống và theo bạn giọt nước ra biển chơi. Ông còn đeo cả kính vì chói mắt quá. Ông đi tắm biển và còn lên thuyền đi câu cá. Khi trời gần tối, ông nói với giọt nước: Thôi trời tối rồi, ông đi về đây. Ông mặt trời đã tạm biệt bạn giọt nước và hẹn hôm nào đó ông sẽ lại xuống chơi”. Như vậy trẻ đã sử dụng những chi tiết trong truyện “Giọt nước tí xíu” mà trẻ từng được nghe, kết hợp vận dụng những điều mà hàng ngày trẻ chứng kiến để sáng tạo truyện với nội dung rất hấp dẫn, hồn nhiên. Chỉ với một chi tiết, trẻ có thể tự tin trình bày một câu chuyện rất thú vị 2.5 Kể liên tiếp theo nhóm Hình thức này giáo viên sẽ chia nhóm để trẻ hoạt động. Các nhóm sẽ nối tiếp nhau kể một câu chuyện. Nhóm một kể phần mở đầu. Nhóm hai sẽ dựa vào những tình huống, chi tiết nhóm một đưa ra để sáng tạo phần thân truyện. Nhóm ba kể nốt phần kết của truyện. Với hình thức hoạt động này, đòi hỏi trẻ phải biết lắng nghe, biết hợp tác, bàn bạc để tạo ra một câu chuyện theo đúng cốt truyện các bạn yêu cầu. 14
  15. Một số hình thức tổ chức cho trẻ kể chuyện sáng tạo trong hoạt động chiều Trẻ bàn bạc, thống nhất để đưa ra những ý kiến triển khai câu chuyện 2.6 Kể lại truyện văn học một cách sáng tạo Với một số tác phẩm văn học đã quen thuộc với trẻ, giáo viên có thể làm mới lạ, hấp dẫn những truyện đó bằng cách cho trẻ kể lại truyện sáng tạo theo tưởng tượng của mình. Có một vài ý kiến cho rằng, hình thức này sẽ làm mất đi cái cốt vốn có của truyện. Nhưng theo tôi, với những câu chuyện đã quá cũ với trẻ, nếu được làm mới sẽ rất hấp dẫn, thu hút trẻ. Hơn nữa, để sáng tạo, đòi hỏi trẻ phải hiểu một cách sâu sắc truyện mới có thể tạo ra những câu chuyện không giống bản gốc. Chỉ cần thay đổi một chi tiết nhỏ, một tình huống, một sự kiện nào đó là trẻ có thể biến hóa thành một câu chuyện với một cục diện khác. Câu chuyện “Cô bé quàng khăn đỏ” đã rất quen thuộc với trẻ. Cô gợi ý để trẻ sáng tạo ra một “dị bản” khác. Trẻ rất hứng thú với hoạt động này. Bé Bảo Trâm thay đổi chi tiết “Khi cô bé gặp chó Sói, Sói hỏi cô bé đi đâu. Cô bé nói đi mang bánh cho bà bị ốm. Cô bé còn chỉ đường cho Sói tìm đến nhà bà. Nhưng cô đã rất thông minh. Cô đã không chỉ đường thẳng mà chỉ cho Sói đi đường vòng. Cô đã về nhà bà trước và báo cho bác thợ săn hàng xóm. Bác đã đóng giả làm bà của cô bé. Khi chó Sói vào, bác thợ săn đã bắt được chó Sói và trói nó vào gốc cây. Chó Sói sợ quá van xin bác thợ săn. Sói hứa sẽ không bao giờ làm hại ai nữa.” Như vậy, trẻ đã rút ra được bài học cho bản thân và xử trí rất thông minh khi đặt mình vào tình huống đó. 15
  16. Một số hình thức tổ chức cho trẻ kể chuyện sáng tạo trong hoạt động chiều Trẻ rất hứng thú sáng tạo dựa trên những truyện đã quen thuộc 2.7 Hình thức Bài tập về nhà Giáo viên có thể đưa ra những tình huống và yêu cầu trẻ về nhà nghĩ toàn bộ câu chuyện. Hoặc cô kể phần mở đầu, cho trẻ suy nghĩ, sáng tạo diễn biến truyện. Hình thức này không chỉ hấp dẫn trẻ tham gia mà còn thu hút cả phụ huynh cùng hợp tác với trẻ. Rất nhiều phụ huynh đã rất nhiệt tình và cẩn thận ghi chép lại những câu chuyện tự sáng tác gửi cho các cô. Để có được những câu chuyện hay nhất, đòi hỏi trẻ phải tự tìm tòi, suy nghĩ và huy động cả gia đình cùng tham gia. Những câu chuyện do phụ huynh gửi đến 16
  17. Một số hình thức tổ chức cho trẻ kể chuyện sáng tạo trong hoạt động chiều IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC Trong năm học 2017 – 2018 vừa qua khi thực hiện ý tưởng này tôi thấy trẻ ở lớp tôi mạnh dạn hơn, tự tin hơn, linh hoạt hơn trẻ phát triển ở nhiều lĩnh vực: phát triển ngôn ngữ, phát triển tình cảm xã hội nhất là khả năng tư duy của trẻ cũng phát triển tốt. Trẻ đã có ý thức, tư duy, có kỹ năng trong mọi hoạt động. 1. Về phía giáo viên các lớp - Chúng tôi đã tận dụng giờ trực trưa hoặc cuối giờ chiều để giúp nhau truyền đạt, trao đổi kinh nghiệm qua các hoạt động. Nhờ đó chúng tôi luôn hào hứng sưu tầm mọi đề tài mới lạ xung quanh để đưa vào sử dụng trong quá trình chăm sóc giáo dục cho trẻ ở mọi lứa tuổi. - Kết hợp với phụ huynh tôi trao đổi với phụ huynh về nhà có thể sưu tầm các bài thơ, câu chuyện, các hình ảnh hay đĩa phù hợp với lứa tuổi mẫu giáo và phù hợp với đề tài chúng tôi đang thực hiện cho trẻ làm quen và được mở rộng hơn về thế giới xung quanh trẻ. 2. Về phía bản thân tôi là giáo viên được phân công dạy lứa tuổi 5-6 tuổi: - Phụ huynh lớp tôi cũng hay cho con mang đến lớp gửi cô một số truyện tranh ngoài chương trình để cô đọc, kể cho các cháu nghe và sáng tác hình ảnh để thiết kế hình ảnh. Trẻ được nghe thơ, truyện khi cô đọc, kể, xem vào khoảng thời gian trống để duy trì nề nếp…. - Tôi đã tận dụng kiến thức của mình ngoài ra tôi cũng đã tìm cách mày mò, hỏi han thêm qua đồng nghiệp và người thân để tích góp thêm kiến thức. - Tuyên truyền với chị em đồng nghiệp trong và ngoài trường. 3. Về phía trẻ: - Trẻ về nhà muốn được tô vẽ và có hứng thú học bài khi bố mẹ phổ cập những kiến thức mới cho con, ngoài ra trẻ cũng hay hỏi ông bà, bố mẹ hoặc anh chị những câu hỏi khám phá. - Trẻ được tiếp xúc với các nhân vật với nhiều tính cách khác nhau và được giáo dục các bản tính tốt nên học - bản tính xấu nên tránh. - Trẻ lớp tôi thường xuyên được khám phá các đề tài mới lạ về nhà trẻ kể lại cho gia đình, các bậc phụ huynh thích lắm, luôn ủng hộ giáo viên chúng tôi về mọi mặt cả vật chất lẫn tinh thần. Với các cách làm trên, tôi thấy trẻ trong lớp rất hứng thú tham gia. Khả năng ngôn ngữ của trẻ đã thay đổi rất đáng kể. Trẻ càng ngày càng sáng tạo hơn, nghĩ ra nhiều tình huống, lời kể trau chuốt với ngữ điệu truyền cảm, có hồn. Những câu chuyện của trẻ rất sinh động, có bố cục hợp lý, rõ ràng. Đặc biệt, trong mỗi câu chuyện đều có một bài học đạo đức rất nhẹ nhàng. Điều này chứng tỏ trẻ đã có những nhận thức rất rõ về những điều đúng, sai, về cái thiện, cái ác, về cái đẹp, cái xấu, về những điều nên và không nên.... Hơn nữa, với những hình thức cho trẻ kể chuyện sáng tạo rất phong phú trên, tôi dễ dàng lựa chọn cho mình một hình thức phù hợp nhất, phù hợp với khả năng của trẻ ở lớp, phù hợp với những trực quan sẵn có, phù hợp với nội dung của chủ đề... Và hoạt động chiều thực sự là một hoạt động hấp dẫn với trẻ. Trẻ chờ đợi từng buổi được kể chuyện sáng tạo. Trẻ rất tự tin khi trình bày tác 17
  18. Một số hình thức tổ chức cho trẻ kể chuyện sáng tạo trong hoạt động chiều phẩm của mình. Trẻ lắng nghe và đưa ra những ý kiến đóng góp cho tác phẩm của bạn. Sau khi thực nghiệm, tôi thu được kết quả như sau: Số trẻ Cách thông thường Cách làm mới Mức độ tập trung chú ý 65% 96% Thời gian tập trung chú ý 60% 90% 4. Về phía ban giám hiệu: Ban giám hiệu trường tôi luôn sát sao trong việc đánh giá giáo viên trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ qua việc thăm lớp, dự giờ. Tháng nào ban giám hiệu cũng đánh giá. Ngoài ra ban giám hiệu cũng thấy được tính hiệu quả trong đề tài này của tôi và cũng muốn nâng cao hơn nữa những kiến thức chuyên môn cho tôi cũng như muốn nhân rộng kiến thức cho giáo viên trong toàn trường. V. BÀI HỌC KINH NGHIỆM Trong cuộc sống mỗi người có một cách sống khác nhau nhưng tôi luôn tâm niệm rằng: “Không có việc gì khó Chỉ sợ lòng không bền Đào núi và lấp biển Quyết trí ắt làm nên” Đối với giáo viên mầm non cũng vậy là những người mang trên vai trách nhiệm nặng nề: Xây dựng nền tảng vững chắc cho thế hệ tương lai có thể tự hào vÒ dân tộc anh hùng Việt Nam trên khắp năm châu bốn bể. Công việc này cần hơn bao giờ hết là cái “Tâm” của nhà giáo: Có lòng nhân ái yêu thương chăm sóc trẻ như con; sự bao dung; tính cần cù chịu khó học hỏi cấp trên, đồng nghiệp; óc sáng tạo để trẻ luôn hướng theo cô. Ý thức được điều đó bản thân tôi luôn lấy trẻ làm tâm điểm chịu khó tìm tòi, nghiên cứu để nâng cao chất lượng chăm sóc lẫn giáo dục trẻ. Tôi hay sưu tầm những đề tài và những hình ảnh ngộ nghĩnh mới lạ hấp dẫn, phù hợp độ tuổi nhằm tổ chức các hoạt động có ứng dụng công nghệ thông tin sao cho đạt hiệu quả nhất. Sau mỗi bài dạy hay sau mỗi buổi kiến tập, cần rút ra kinh nghiệm sáng tạo ra phương pháp mới để nâng cao chất lượng các giờ học sau đạt kết quả hơn. Tuyên truyền phối kết hợp với các bậc phụ huynh tạo điều kiện cho cô và trẻ thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục được tốt hơn. Bản thân tôi nhận thấy rằng trong bất cứ công việc nào, trên lĩnh vực nào dù khó khăn đến đâu mình cũng phải tập trung tư duy, tìm tòi sáng tạo, khiêm tốn học hỏi thì khó đến mấy cũng tạo ra thành công, giáo viên phải biết khai thác mọi nguồn lực, cung cấp những thông tin gần gũi với cuộc sống hàng ngày của trẻ, hướng dẫn giúp đỡ, gợi mở cho trẻ tích cực tham gia vào hoạt động. Chuẩn bị tốt môi trường giáo dục, cung cấp các phương tiện, học liệu đa dạng và mới lạ để kích thích trẻ hoạt động tích cực: - Giáo viên cần thường xuyên tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động vào các hoạt động ngôn ngữ thông qua việc tổ chức các trò chơi ngôn ngữ, qua hoạt động góc, trong giờ ngủ trưa … Đặc biệt là giờ hoạt động góc. Giáo viên cần 18
  19. Một số hình thức tổ chức cho trẻ kể chuyện sáng tạo trong hoạt động chiều bổ sung đủ trực quan cho trẻ sử dụng, tạo môi trường hoạt động tích cực, khơi gợi những ý tưởng ở trẻ. - Để bổ sung học liệu cho hoạt động, giáo viên có thể tăng cường cho trẻ vẽ tranh, sưu tầm tranh ảnh và làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo. Chắc chắn, khi được hoạt động với chính những sản phẩm của mình trẻ rất thích thú, tích cực. - Cần cho trẻ làm quen với nhiều tác phẩm văn học khác nhau để cung cấp trẻ những hình tượng văn học, khơi ngợi cảm hứng văn chương, phát triển ngôn ngữ mang tính nghệ thuật. Có như vậy, những tác phẩm trẻ sáng tạo mới thật sự độc đáo và đặc sắc. - Với những tác phẩm của trẻ, giáo viên có thể làm thành một cuốn album, để qua đó thấy được sự phát triển từng ngày của trẻ. Từ đó, rút ra những kinh nghiệm quý báu cho bản thân. - Cần đưa trẻ đến gần hơn với cuộc sống để hình thành ở trẻ một góc nhìn. Điều này giúp trẻ có những nhận thức đầy đủ và chân thực với thế giới xung quanh, giúp trẻ dễ dàng vận dụng vào quá trình sáng tạo truyện. - Đặc biệt, cần động viên khuyến khích những sáng tạo của trẻ. Với những tác phẩm đặc sắc, có thể gợi ý cha mẹ trẻ gửi đăng báo, dự thi … nhằm tìm kiếm nhân tài trong lĩnh vực văn chương. 19
  20. Một số hình thức tổ chức cho trẻ kể chuyện sáng tạo trong hoạt động chiều PHẦN BA: KẾT LUẬN Trẻ lứa tuổi mẫu giáo lớn đã có sự phát triển mạnh mẽ về ngôn ngữ, đặc biệt là ngôn ngữ nghệ thuật. Cùng với đó là sự dần hoàn thiện về các đặc điểm tâm lý: tư duy, trí nhớ, tưởng tượng. Trẻ đã có cái nhìn tương đối thấu đáo về cuộc sống xung quanh, đã phân biệt được cái đúng, cái đẹp, cái xấu, cái sai … Như vậy, trẻ hoàn toàn có đủ điều kiện để tham gia vào hoạt động kể chuyện sáng tạo. Thông qua hoạt động này, phát triển cho trẻ mọi mặt của nhân cách, đặc biệt là ngôn ngữ, là những bài học đạo đức. Ngoài ra còn giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn. Đối với một số trẻ tự kỷ tăng động, hoạt động này giúp trẻ giải phóng những năng lượng dư thừa thay vì việc chạy nhảy vô nghĩa. Với trẻ có khuyết tật về ngôn ngữ, việc tham gia vào hoạt động sẽ giúp trẻ có cơ hội được rèn luyện để hạn chế những khiếm khuyết của mình. Như vậy, người giáo viên cần nắm rõ ý nghĩa của hoạt động để từ đó tự đưa ra những biện pháp hợp lý, linh hoạt trong việc sử dụng, giúp trẻ phát huy tối đa những tiềm lực, hạn chế những khuyết điểm của mình. Chương trình giáo dục mầm non cần bổ sung hoạt động kể chuyện sáng tạo trong quá trình cho trẻ làm quen với Văn học. Tổ chuyên môn các trường Mầm non cần quan tâm và chú ý hơn nữa đến hoạt động này, tạo điều kiện cho giáo viên về đồ dùng trực quan và các tài liệu liên quan (tuyển tập thơ truyện…) Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, kiến tập, các buổi trao đổi kinh nghiệm về những biện pháp dạy trẻ kể chuyện sáng tạo. Nhà trường, ngành giáo dục có thể tổ chức những cuộc thi kể chuyện sáng tạo cho trẻ nhằm tạo sân chơi lành mạnh, khơi gợi và phát triển khả năng sáng tạo của trẻ. Tôi biết đã có rất nhiều giáo viên cũng có những suy nghĩ và cũng có những hành động cụ thể để gây hứng thú cho trẻ trong quá trình họa động giờ học và tôi cũng rất mong muốn khi viết thành sáng kiến như thế này thì cũng được có cơ hội học tập những sáng kiến về cách sử dung công nghệ thông tin của những giáo viên khác để rút kinh nghiệm cho bản thân trong công tác nuôi dạy trẻ mầm non, góp phần phần chăm sóc những “búp măng” thành những “ thân tre” trụ cột của đất nước trong tương lai. Trên đây là biện pháp tôi đã thực hiện và đạt được kết quả đáng kể trong việc thực hiện: “Một số hình thức tổ chức cho trẻ kể chuyện sáng tạo trong hoạt động chiều” cho chương trình Giáo Dục Mầm Non, rất mong được sự quan tâm giúp đỡ hơn nữa của các cấp lãnh đạo giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ trong sự nghiệp chăm sóc giáo dục mầm non. Tôi xin chân thành cảm ơn! Hà nội, ngày 20 tháng 3 năm 2018 XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến kinh nghiệm của mình viết không sao chép của người khác. Nguyễn Thị Ngọc Oanh 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2