Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên ở trường Mầm non Hải Thiện
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Một số kinh nghiệm bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên ở trường Mầm non Hải Thiện" được hoàn thành với mục tiêu nhằm xây dựng một số kinh nghiệm bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên ở trường Mầm non Hải Thiện
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên ở trường Mầm non Hải Thiện
- 1 I. Tên đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên ở trường Mầm non Hải Thiện. II. Phần mở đầu 1. Lý do chọn đề tài Ngày nay, việc nâng cao chất lượng giáo dục là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu của xã hội. Trong những năm qua cùng với sự phát triển của các bậc học khác, bậc học mầm non là một bậc học có nhiều đóng góp to lớn, thực sự có trách nhiệm gieo những hạt giống tốt, mầm non tốt tạo tiền đề vững chắc cho nhiệm vụ giáo dục đào tạo cho thế hệ trẻ mai sau. Thấy tầm quan trọng của bậc học mầm non, những năm gần đây Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo lớp công dân tí hon đáp ứng yêu cầu hội nhập của toàn ngành giáo dục hiện nay. Những năm gần đây giáo dục mầm non được xác định là vấn đề có tầm chiến lược lâu dài trong việc phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao cho đất nước. Để thực hiện được những mục tiêu giáo dục theo yêu cầu đổi mới đòi hỏi người quản lý phải có chuyển biến trong cách nhìn nhận về chỉ đạo chuyên môn để xây dựng một đội ngũ giáo viên thực sự có năng lực, linh hoạt nhạy bén, chủ động, sáng tạo trong quá trình tiếp cận, thực hiện mục tiêu chương trình giáo dục mầm non theo hướng đổi mới phương pháp dạy học. Với những lý do như vậy, tôi đã mạnh dạn viết sáng kiến kinh nghiệm với đề tài: “Một số kinh nghiệm bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên ở trường Mầm non Hải Thiện” 2. Mục đích nghiên cứu - Xây dựng một số kinh nghiệm bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên ở trường Mầm non Hải Thiện 3. Đối tượng nghiên cứu - Một số kinh nghiệm bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên ở Trường Mầm non Hải Thiện. 4. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm - Phụ huynh, giáo viên và trẻ Trường Mầm non Hải Thiện 5. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lý luận : Nghiên cứu các tài liệu lí luận, các văn kiện Đảng, các chủ trương, chính sách của Nhà nước, của Ngành, của địa phương có liên quan đến đề tài. - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Điều tra, khảo sát, thu thập số liệu, phân tích, tổng hợp các vấn đề thực tiễn liên quan đến đề tài . 6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu * Phạm vi nghiên cứu: 10 giáo viên ở Trường Mầm non Hải Thiện * Kế hoạch nghiên cứu: - Từ 05/9/2021 đến 20/9/2021: Chọn đề tài, nghiên cứu lý luận.
- 2 - Từ 20/9/2021 đến 1/3/2022: Tiến hành nghiên cứu và áp dụng các biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên ở Trường Mầm non Hải Thiện. - Từ 01/3/2022 đến 10/5/2022: Phân tích kết quả và viết sáng kiến kinh nghiệm III. NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận Giáo dục và đào tạo là một lĩnh vực rất quan trọng của đời sống xã hội, nó liên quan đến nhiều lĩnh vực khác, cho nên Đảng ta rất chú trọng phát triển giáo dục và đào tạo. Bắt đầu từ Nghị quyết của Đại hội lần thứ IV của Đảng (1979) đã ra quyết định số 14-NQ/TW về cải cách giáo dục với tư tưởng: Xem giáo dục là bộ phận quan trọng của cuộc cách mạng tư tưởng; thực thi nhiệm vụ chăm sóc và giáo dục thế hệ trẻ từ nhỏ đến lúc trưởng thành; thực hiện tốt nguyên lý giáo dục học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, nhà trường gắn liền với xã hội. Tư tưởng chỉ đạo trên được phát triển bổ sung, hoàn thiện cho phù hợp với yêu cầu thực tế qua các kỳ Đại hội VII, VIII, IX, X của Đảng cộng sản Việt Nam. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII cũng đã nêu: “Cùng với khoa học công nghệ, giáo dục là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài. Hình thành đội ngũ lao động có tri thức, có năng lực thực hành, tự chủ và sáng tạo, có đạo đức cách mạng, có tinh thần yêu nước , yêu chủ nghĩa xã hội”. Nhà trường đào tạo thế hệ theo hướng toàn diện: “Đức, Trí, Thể, Mỹ”. Trong chiến lược giáo dục mầm non từ nay đến 2020. Vụ giáo dục mầm non đã nêu: “ Giáo viên là yếu tố quyết định để thực hiện thắng lợi mục tiêu về nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ để đáp ứng yêu cầu Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Chính vì thế việc nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên mầm non là biện pháp duy nhất để duy trì và phát triển ngành học. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu 2.1 Thuận lợi Trường Mầm non Hải Thiện được thành lập và đi vào hoạt động vào năm 1977. Trường có 2 điểm trường với tổng diện tích là 3681m2. Khoảng cách từ trường tới các thôn từ 100m đến 200m thuận tiện cho việc đưa đón trẻ đến trường. Trường xây dựng gồm 8 phòng học và các phòng chức năng cùng với hệ thống trang thiết bị đồng bộ đáp ứng cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ theo yêu cầu. Nhà trường đã có nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự nghiệp giáo dục của địa phương. Trường được Sở GD&ĐT Quảng Trị chứng nhận xuất sắc về thực hiện phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện – Học sinh tích cực giai đoạn 2008-2013. Trường được công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 năm học 2010-2011.
- 3 Đội ngũ giáo viên có ý thức nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng một cách thường xuyên, có hiệu quả đồ dùng dạy học, trang thiết bị sẵn, phục vụ cho công tác giảng dạy. Đặc biệt việc quản lí của BGH nhà trường luôn có kế hoạch cụ thể, khoa học, với phương châm “Nề nếp dạy học là linh hồn của chất lượng” BGH nhà trường đã chú trọng đến công tác thanh kiểm tra định kỳ và đột xuất, đánh giá một cách nghiêm túc, khách quan. Mặt khác BGH nhà trường cũng đã chú trọng đến việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm ngày càng nâng cao chất lượng dạy và học một cách toàn diện và vững chắc. Chính vì lẽ đó đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường được chính quyền địa phương, hội phụ huynh tin tưởng, được trẻ tin yêu. Các đoàn thể trong nhà trường có nhiều hoạt động thiết thực, phong trào thi đua hai tốt được phát động một cách sôi nổi, công tác xã hội hóa giáo dục trong nhà trường được đẩy mạnh đã góp phần vào công tác quản lí dạy và học trong nhà trường. Bên cạnh đó nhà trường còn được sự ủng hộ, đồng tình của hội phụ huynh học sinh, sự tạo diều kiện thuận lợi về mọi mặt của chính quyền địa phương. 2.2. Khó khăn Một số nhóm, lớp còn thiếu một số danh mục đồ dùng đồ chơi theo quy định nên phần nào ảnh hưởng đến việc tổ chức các hoạt động cho trẻ . Số lượng trẻ/nhóm lớp chưa đảm bảo theo quy định nên 1 số lớp chỉ bố trí 1 giáo viên theo số lượng trẻ nên phần nào ảnh hưởng đến chất lượng tổ chức các hoạt động. Việc tiếp cận đổi mới phương pháp giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non còn nhiều hạn chế. Một số giáo viên chưa thực sự nhạy bén trong tiếp cận yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học tích cực theo chương trình giáo dục mầm non khi thiết kế các hoạt động cho trẻ. 3. Một số kinh nghiệm bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên ở trường Mầm non Hải Thiện 3.1. Bồi dưỡng về tư tưởng chính trị Để thực hiện được công việc trên là một người quản lý chuyên môn, bản thân tôi luôn cố gắng gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động, công bằng trong cách xử sự, giải quyết các tình huống xảy ra trong nhà trường rộng lượng, không thành kiến, tạo mọi điều kiện để chị em sống gần gũi, hoà thuận, lành mạnh, vui vẻ với nhau, cùng nhau thi đua phấn đấu trong công tác. Động viên chị em tham gia đầy đủ, nghiêm túc các đợt bồi dưỡng chính trị do nghành tổ chức như bồi dưỡng chính trị hè, các lớp học tập nghị quyết của Đảng, nhà nước vvv.... Nhờ các biện pháp trên, dần dần chị em giáo viên đã nâng cao được phẩm chất chính trị, hiểu được các đường lối, chủ trương của Đảng, nhà nước,
- 4 của ngành và đã giải quyết được những tư tưởng tiêu cực trong đội ngũ. Động viên chị em đồng nghiệp thường xuyên theo dõi thời sự, đọc sách, báo để nắm bắt tình hình thời sự hằng ngày... Tinh thần tập thể, ý thức tự giác của tập thể giáo viên được phát huy mạnh mẽ, chị em có tinh thần thi đua giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 3.2. Bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ a. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục bản thân tôi còn thực hiện phân loại giáo viên để có kế hoạch bồi dưỡng thích hợp, đối với giáo viên có tay nghề còn non, giáo viên mới tuyển trong năm. Chú trọng bồi dưỡng thêm phương pháp dạy, cách tổ chức hoạt động giáo dục như: Tổ chức thao giảng, dự giờ dạy tốt. Bồi dưỡng công tác tự học tập của giáo viên, bồi dưỡng năng lực sư phạm, kỹ năng, tác phong, sự sáng tạo linh hoạt, sáng tạo trong hình thức tổ chức dạy học cho giáo viên. Lập kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cụ thể theo từng tháng, học kỳ, từng chủ đề, từng thời điểm một cách phù hợp tạo điều kiện cho giáo viên tham gia. Xây dựng kế hoạch tổ chức các buổi chuyên đề hội giảng nhằm giúp giáo viên học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để nâng cao trình độ chuyên môn. Hướng dẫn tổ khối lập kế hoạch họp chuyên môn định kỳ trong tổ để rút kinh nghiệm, trao đổi, thảo luận về mục tiêu, nội dung, phương pháp của môn học. Lựa chọn những giáo viên cốt cán, ham học hỏi tiếp cận về cái mới, có kinh nghiệm, có khả năng truyền đạt và xử lý tình huống sư phạm một cách linh hoạt, sáng tạo… đi tập huấn các buổi chuyên đề do phòng giáo dục hoặc cụm tổ chức, dự giờ học tập kinh nghiệm ở các trường bạn trong tỉnh, huyện để học tập rút kinh nghiệm và tiếp thu những vấn đề mới và về triển khai lại trong tổ để cùng nhau học hỏi. b. Bồi dưỡng qua thăm lớp, dự giờ, kiểm tra Bản thân tôi lên kế hoạch, kiểm tra, dự giờ thăm lớp hàng tháng rõ ràng để nắm chắc được tình hình thực hiện chương trình của giáo viên, kịp thời có biện pháp chỉ đạo sát thực và hiệu quả.Tổ chức thao giảng, sau đó tất cả các giáo viên góp ý rút kinh nghiệm, giúp giáo viên nắm vững nội dung, phương pháp, hình thức các bước lên lớp và sự sáng tạo trong quá trình dạy học. Tuy nhiên qua một thời gian thực hiện tôi nhận thấy rằng biện pháp này còn rất nhiều tồn tại: Tuy đã dự được rất nhiều tiết dạy, nhiều buổi trong mỗi tháng nhưng các buổi đến thăm lớp dự giờ nhìn chung vẫn chưa có trọng tâm, trọng điểm, nhiều buổi chưa có lịch chuẩn bị trước. Xem lại sổ dự giờ, tôi thấy việc bố trí dự giờ của tôi có chỗ chưa khoa học, hầu hết các lớp tôi ít dự trọn vẹn cả buổi, nhiều khi chỉ dự 1-2 tiết học. Do cách làm như vậy nên tình hình thực
- 5 hiện chương trình, chế độ sinh hoạt ở mỗi lớp, mỗi độ tuổi và cách thức thực hiện của mỗi giáo viên tôi thực sự chưa nắm chắc và chưa sâu sát Qua những hạn chế trên tôi rút ra kết luận phải xây dựng kế hoạch dự giờ thăm lớp như thế nào để vừa tốn ít thời gian nhưng lại mang lại hiệu quả cao. Do đó tôi đã bố trí như sau: Trong kế hoạch thăm lớp, tôi sắp xếp dự giờ lần lượt tất cả các lớp trong trường và mỗi lớp đều dự đầy đủ các tiết dạy và các hoạt động giáo dục như dự giờ thăm lớp xen kẻ, lịch dự giờ của tôi không trùng ngày, trùng tiết ở các lớp. Nhờ thực hiện theo lịch này không những tôi đã thăm được nhiều lớp mà còn dự được đầy đủ các tiết dạy và phương pháp tổ chức các hoạt động. Cũng nhờ đó mà tôi nắm rõ mặt mạnh mặt yếu của từng giáo viên. c.Tổ chức xây dựng và bồi dưỡng các chuyên đề Bên cạnh công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên cũng rất được coi trọng. Qua tiếp thu các chuyên đề tại phòng, khi về trường tôi xin ý kiến hiệu trưởng và đã trực tiếp bồi dưỡng các chuyên đề đến các giáo viên. Mỗi chuyên đề được triển khai cụ thể theo một quy trình như sau: Bước 1: Triển khai toàn bộ nội dung chuyên đề (về lý thuyết) cần bồi dưỡng đến tất cả giáo viên trong trường Bước 2: Tổ chức thực hành, xây dựng tiết dạy mẫu để tất cả giáo viên được trực tiếp quan sát, theo dõi và học tập Bước 3: Tổ chức rút kinh nghiệm, so sánh giữa lý thuyết và thực hành, có điều gì cần bổ sung, ưu điểm, tồn tại, hoàn thiện tiết mẫu và đưa ra những biện pháp thực hiện trong toàn trường. Bước 4: Chỉ đạo thực hiện Bước 5: Kiểm tra thực hiện chuyên đề, điều chỉnh, bổ sung những mặt ưu điểm, khắc phục mặt tồn tại Bước 6: Tổng kết, bài học kinh nghiệm, hướng khắc phục thực hiện sau chuyên đề Để chuyên đề đạt kết quả tốt, tôi giao cho tổ trưởng cùng giáo viên trong tổ có nhiệm vụ phải giúp đỡ người được giao dạy chuyên đề những thứ cần thiết như: chuẩn bị đồ dùng, lựa chọn địa điểm. Sau khi cho chị em được dự chuyên đề thì tiến hành rút kinh nghiệm thật cụ thể những mặt ưu điểm, những hạn chế của tiết dạy để đi đến thống nhất chung cho các giờ dạy tiếp theo. d. Tạo điều kiện, cơ hội giúp giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy Nhằm giúp giáo viên hiểu sâu sắc về đổi mới phương pháp dạy học cũng như có sự vận dụng tốt giữa kiến thức với lí luận thực tiễn, tôi đã xây dựng và tổ chức cho giáo viên dự giờ các tiết dạy mẫu, kiến tập, thao giảng. Sau đó giáo viên thảo luận, phân tích để chỉ rõ điểm đổi mới của các tiết dạy đó và nhận xét có gì khác so với những hoạt động trước đó. Đồng thời qua những lần dự giờ trên lớp, tôi đã phân tích rất cụ thể, chỉ ra những mặt làm được, những mặt hạn
- 6 chế của giáo viên trong việc vận dụng các phương pháp vào quá trình giảng dạy. Từ đó giúp giáo viên hiểu sâu hơn về phương pháp đổi mới, đồng thời khuyến khích, động viên và tạo điều kiện cho giáo viên mạnh dạn, tích cực, sáng tạo hơn trong quá trình tổ chức các hoạt động cho trẻ nói chung và tổ chức các hoạt động có chủ đích cho trẻ nói riêng. Với những hiểu biết của bản thân về đổi mới phương pháp giảng dạy, tôi đã đặt ra những yêu cầu khi tổ chức một giờ hoạt động như sau: * Đối với giáo viên: - Giáo viên cần nghiên cứu kĩ nội dung đề tài, các định trọng tâm kiến thức, kĩ năng của bài học và lên kế hoạch về các hình thức tổ chức các hoạt động đó. - Chuẩn bị hệ thống câu hỏi đàm thoại về nội dung bài học cũng như dự kiến những tình huống trong qua trình tổ chức các hoạt động cho trẻ và đưa ra hướng khắc phục - Lựa chọn hình thức tổ chức tiết học phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của lớp, phù hợp với đề tài và lĩnh vực mà mình đã chọn. Tùy nội dung và mục đích cụ thể của bài dạy, giáo viên phải xác định được cách tổ chức hoạt động cho trẻ sao cho hiêu quả Ví dụ: Nếu mục đích của bài dạy chủ yếu rèn kĩ năng cho trẻ thì giáo viên cần chú trọng đến phương pháp truyền thụ kiến thức trẻ như: Cho trẻ hoạt động theo nhóm cùng khám phá, trải nghiệm sau đó gợi ý cho trẻ cùng thảo luận và nhận xét về những vấn đề được đặt ra xoay quanh phòng học. - Tuy nhiên cần giúp giáo viên hiểu được đổi mới phương pháp không có nghĩa là loại bỏ hoàn toàn phương pháp cũ mà cơ bản vẫn phải tuân thủ các bước trong suốt tiến trình của tiết học trên cơ sở phát huy tính tích cực của trẻ. - Thực hiện phương pháp “Lấy trẻ làm trung tâm” dựa trên sự hiểu biết, hứng thú nhu cầu của trẻ để từ đó đưa ra nội dung, kiến thức cho phù hợp với đặc điểm sinh lí theo lứa tuổi. Hình thức tổ chức hoạt động chung đa dạng, phong phú tùy vào sự sáng tạo của mỗi giáo viên để tiết học trở nên nhẹ nhàng, không gò bó, áp đặt trẻ theo đúng tính chất Học mà chơi, chơi mà học của trẻ mầm non, tạo cơ hội cho trẻ được lựa chọn các hoạt động, khuyến khích trẻ khám phá, bộc lộ suy nghĩ và sáng tạo trong suốt quá trình hoạt động. * Đối với trẻ: - Giáo viên khuyến khích trẻ mạnh dạn tham gia vào các hoạt động cùng cô và các bạn, giúp trẻ tự tin trong giao tiếp, tạo sự gần gũi giữa cô với trẻ, tạo tâm thế thoải mái cho trẻ khi bước vào hoạt động. - Giúp trẻ chủ động tích cực trong qua trình chiếm lĩnh tri thức, tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá trải nghiệm, thể hiện sự hiểu biết, suy nghĩ của trẻ thông qua các hoạt động cụ thể. đ. Bồi dưỡng qua các hội thi Phải có kế hoạch chỉ đạo thực hiện một cách nghiêm túc và khoa học vì
- 7 hội thi là đỉnh cao của phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Qua các hội thi rút ra được nhiều kinh nghiệm về nâng cao chất lượng giáo dục và là dịp để giáo viên, các cháu thể hiện những tài năng của mình và có sự học hỏi lẫn nhau, năng lực sư phạm được nâng lên rõ rệt. Việc tổ chức cho giáo viên tham gia các hội thi là cơ hội để giáo viên tích cực đi sâu nghiên cứu chuyên môn , nâng cao tay nghề, nâng cao trình độ hiểu biết, học tập được nhiều kinh nghiệm, nảy sinh được nhiều ý tưởng hay. Qua hội thi giáo viên có điều kiện để vận dụng và phát huy năng lực, sáng tạo của mình trước các đồng nghiệp, giúp cho giáo viên có hướng phấn đấu tốt hơn Trong năm qua đã tổ chức và tham gia tốt các hội thi như: + Hội thi giáo viên giỏi cấp trường, cấp tỉnh. + Hội thi “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm”. + Hội thi làm đồ dùng dạy học. + Hội thi “Mỹ thuật thiếu nhi” cấp trường, cấp huyện. Đây là những hội thi lớn trong năm nên được đưa vào kế hoạch ngay từ đầu năm học và được bàn bạc cụ thể trong hội nghị CBVC, giúp giáo viên chủ động trong việc bồi dưỡng, tự bồi dưỡng mang lại kết quả cao trong hội thi. Cuối mỗi hội thi chúng tôi đều có tổng kết, đánh giá, động viên, khen thưởng những cá nhân đạt thành tích cao, góp ý phê bình những giáo viên chưa có sự cố gắng, có tổ chức rút kinh nghiệm để BGH có phương hướng chỉ đạo tốt hơn, đồng thời giúp cho giáo viên tự rút ra bài học cho bản thân mình. 3.3. Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ trường học, đánh giá cuối chủ đề để có sự điều chỉnh Kiểm tra là một việc làm thường xuyên, kiểm tra bằng nhiều hình thức, kiểm tra toàn diện, kiểm tra chuyên đề, kiểm tra theo định kỳ, kiểm tra đột xuất. Kiểm tra toàn diện được 30% giáo viên. Kiểm tra chuyên đề 2 lần/ 1giáo viên/ năm. Việc kiểm tra đột xuất một số nội dung: Kiểm tra việc thực hiện chương trình, kiểm tra hồ sơ, giáo án, kiểm tra thực hiện chế độ sinh hoạt, kiểm tra việc đánh giá chất lượng. Kiểm tra kỹ năng của trẻ: vở làm quen với toán, tạo hình… Qua kiểm tra, đã uốn nắn một số sai lệch của giáo viên trong công tác chăm sóc giáo dục. Từ đó có biện pháp chỉ đạo cụ thể giúp cho giáo viên ôn luyện kiến thức, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giúp cho trẻ có chất lượng giáo dục tốt hơn. Tổ chức đánh giá, khảo sát chất lượng trẻ theo chủ đề giai đoạn, năm học để từ đó có sự điều chỉnh phù hợp. Đánh giá xếp loại theo tiêu chí hàng tháng, học kì xây dựng tiêu chí khen thưởng kịp thời để động viên, khích lệ nhằm nâng cao phong trào thi đua giữa giáo viên trong nhà trường. 3.4. Tổ chức tham quan học tập các đơn vị điển hình Để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng thực
- 8 hiện chương trình giáo dục trong những năm học qua, ngành học mầm non có những thay đổi nội dung, phương pháp, đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục trẻ cho phù hợp với mục tiêu giáo dục. Nắm bắt được tình hình các trường tổ chức các tiết dạy mẫu tôi xây dựng kế hoạch cho giáo viên cốt cán của trường đi dự giờ học tập. Qua đó giúp cho đội ngũ giáo viên nhà trường thay đổi tư duy, phát triển thêm nhiều mặt, có những nhận thức tốt và đúng đắn về ngành học của mình và có những nổ lực nghiên cứu sáng tạo hơn trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ. 3.5. Công tác tuyên truyền và phối hợp với phụ huynh Nhà trường và các nhóm lớp đã tạo điều kiện để gia đình có thể tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau. Nhà trường đã chủ động đưa ra một số nội dung và hình thức phối hợp đã làm và mang lại hiệu quả thiết thực để góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn tại đơn vị. . Hình thức phối hợp của nhà trường với gia đình: qua góc “tuyên truyền” của nhà trường và của mỗi nhóm lớp. Giáo viên trao đổi thường xuyên hàng ngày trong các giờ đón và trả trẻ. Tổ chức họp phụ huynh định kì và tổ chức cho phụ huynh tham quan và tham dự tất cả các hoạt động của trẻ. Luôn nhắc nhở giáo viên làm tốt công tác tuyên truyền và phối kết hợp với phụ huynh trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ. Bên cạnh đó để có được một môi trường cho trẻ hoạt động, vui chơi bổ ích và ý nghĩa không những có sự cố gắng của toàn thể nhà trường mà còn có sự góp sức chung tay của các bậc phụ huynh đã làm nên một môi trường cho trẻ được trải nghiệm vui chơi với rất nhiều trò chơi vận động, dân gian giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất. 4. Kết quả thực hiện 4.1. Đối với giáo viên - Đội ngũ giáo viên vững vàng hơn nhiều trong chuyên môn, linh hoạt sáng tạo trong nghiên cứu đổi mới hình thức,… phương pháp tổ chức, đặc biệt biết tận dụng mọi cơ hội để phát huy tính tích cực sáng tạo của trẻ, “Lấy trẻ làm trung tâm” trong quá trình dạy học để giúp trẻ lĩnh hội kiến thức và vận dụng mọi lúc mọi nơi. - 100% giáo viên sử dụng thành thạo và biết soạn giảng bằng máy vi tính, một số giáo viên biết soạn giáo án điện tử, truy cập internet thu thập dữ liệu phục vụ cho trẻ hoạt động theo chủ đề. - Chất lượng các hội thi đều để lại ấn tượng tốt trong lòng khán giả và các bậc phụ huynh. - Có 100% giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường qua các năm học - Đã tham gia tốt hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, kết quả có 1 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và được Phòng GD&ĐT Hải Lăng khen thưởng. 4.2. Đối với trẻ
- 9 - 100% trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động chung, lĩnh hội kiến thức đầy đủ, chính xác theo mục tiêu, kết quả mong đợi của giáo viên đưa ra. - Chất lượng giáo dục của trẻ hằng năm đạt từ 98% trở lên. Riêng trẻ 5 tuổi duy trì đạt 100% theo yêu cầu bộ chuẩn trẻ 5 tuổi. - 100% trẻ thực hiện đúng các kĩ năng hình thành thái độ học tập nghiêm túc, biết phối hợp cùng cô và các bạn để tạo ra các sản phẩm, tham gia các hoạt động mang tính tập thể. Trẻ phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, sáng tạo trong xử lý các tình huống và giải quyết tình huống. 4.3. Đối với phụ huynh - Phụ huynh đã tham gia sưu tầm, cung cấp các nguyên vật liệu, tranh ảnh, họa báo, xây dựng các mảng tường mở, thư viện của bé, các trang thiết bị phục vụ cho trẻ hoạt động, tham gia các hoạt động của nhà trường. IV. Kết luận và kiến nghị 1. Kết luận Qua thời gian tiến hành áp dụng những biện pháp trên tại đơn vị, với những kết quả đạt được, tôi nhận thấy giáo viên hứng thú và tích cực tham gia các phong trào chuyên môn của nhà trường, tổ chức các giờ hoạt động đa dạng mang tính tích hợp cao và phát huy vai trò trung tâm của trẻ. Dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nhưng với lòng nhiệt huyết cũng như mong muốn xây dựng nhà trường vững mạnh, thực hiện phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do ngành học phát động , từng bước nhà trường sẽ cố gắng phát huy những thế mạnh cũng như khắc phục những khó khăn hiện tại để nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên ở trường Mầm non Hải Thiện để đáp ứng yêu cầu mà ngành học, bậc học quan tâm, mong muốn. 2. Kiến nghị, đề xuất : 2.1. Với Lãnh đạo phòng GD&ĐT Cần quan tâm hơn nữa trong việc đầu tư trang thiết bị, xây dựng cơ sở vật chất nhà trường khang trang hơn để phục vụ công tác dạy và học. Cần chú trọng tăng cường và tuyển dụng giáo viên đủ, ổn định để cho nhà trường sử dụng, bố trí nhân sự một cách phù hợp. 2.2. Với bộ phận Mầm non Tiếp tục chỉ đạo và quan tâm hỗ trợ về công tác bồi dưỡng tập huấn chuyên môn cho đội ngũ CBQL và giáo viên để chúng tôi có những giải pháp tích cực hơn trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường trong những năm tiếp theo Xin chân thành cảm ơn!.
- 10 Hải Định, ngày Tháng 5 năm 2022 Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình XÁC NHẬN CỦA THỦ viết, không sao chép nội dung của người TRƯỞNG ĐƠN VỊ khác. NGƯỜI VIẾT Trần Thị Huệ Phạm Thị Cẩm Tú -
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sử dụng các trò chơi học tập nhằm phát triển các thao tác tư duy cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi thông qua hoạt động khám phá về môi trường xã hội ở trường Mầm non
27 p | 1165 | 104
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các biện pháp tổ chức trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động cho trẻ nhà trẻ ở trường Mầm non
24 p | 515 | 76
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý, giáo dục tại trường mầm non
34 p | 75 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp Mầm 3 trường Mầm non Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
29 p | 88 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng công nghệ thông tin giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em mầm non
36 p | 30 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 58 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 33 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn