intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:33

29
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến nghiên cứu về khả năng sáng tạo của trẻ 5-6 tuổi trong việc sử dụng các nguyên vật liệu tạo hình trong hoạt động tạo hình của trẻ. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu để nắm chi tiết hơn nội dung nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình

  1.  Một số kinh nghiệm giúp trẻ 5­6 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình MỤC LỤC A. PHẦN MỞ ĐẦU         STT                                                                                                      Số trang  1. Lý do chọn đề tài  ..............................................................................  4               2. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu …………………………………….  5 3. Đối tượng nghiên cứu ………………………………………………  5 4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu……………………………………….  5 5. Phương pháp nghiên cứu…………………………………………….  6 B. PHẦN NỘI DUNG  1. Cơ sở lý luận…………………………………………………………  6 2. Thực trạng……………………………………………………………  8 3. Giải pháp, biện pháp …………………………………………………...13 a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp ……………………………………..13 b. Nội dung và cách hức thực hiện giải pháp và biện pháp ………………14 c. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp ……………………………..14 d. Mối quan hệ giữa giải pháp. Biện pháp ……………………………….29 e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu ………..30 C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận ………………………………………………………………..31 2. Kiến nghị  ……………………………………………………………...31  Tài liệu tham khảo .....................................................................................32        ­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­= Trần Thu Ngọc Hà                          ­ 1 ­                         Trường MN Hoa Phượng
  2.  Một số kinh nghiệm giúp trẻ 5­6 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề Trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ Mầm Non, hoạt động tạo hình   là phương tiện giúp trẻ thể hiện ấn tượng, hiểu biết, ý muốn của mình về thế  giới xung quanh. Đó là niềm say mê, ham thích sáng tạo của trẻ. Hoạt động tạo  hình có vai trò như một phương tiện truyền đạt biểu lộ nhận thức của trẻ về  thế  giới xung quanh. Kết quả  của hoạt động tạo hình phụ  thuộc vào nhiều   kiến thức, kinh nghiệm mà trẻ  tích lũy được trong các hoạt động khác nhau.   Việc tham gia vào các hoạt động, đặc biệt là hoạt động tạo hình sẽ tạo nguồn  hứng thú, làm nảy sinh những ý tưởng sáng tạo của trẻ. Qua tác phẩm của trẻ  giáo viên có thể  hiểu được những sở  thích, những suy nghĩ tình cảm của trẻ  đối với thế giới xung quanh mà trẻ muốn khám phá. Hoạt động tạo hình được coi là một hoạt động sáng tạo nghệ  thuật có  một vai trò quan trọng trong sự  hình thành và phát triển tình cảm của trẻ  nhỏ  với các loại hình hoạt động như: Vẽ, nặn, xé dán, chắp ghép… Việc tham gia vào hoạt động tạo hình ngay từ tuổi mầm non sẽ giúp cho  trẻ hình thành, phát triển trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo và trẻ có nhiều cơ  hội để  biểu hiện cảm xúc.Vì vậy muốn cho trẻ  được tự  do bộc lộ  những ý   tưởng của cá nhân phải tạo cho trẻ một môi trường hoạt động thật phong phú,   đa dạng gắn liền với đời sống thực tế  để  thông qua tạo hình trẻ  có thể  thể  hiện lại những bức tranh, những sản phẩm mà trẻ bắt gặp được trong khi quan   sát thế giới xung quanh theo cảm nhận của riêng mình. Hình thành và phát triển khả năng sáng tạo của trẻ là vô cùng cần thiết   và người lớn chúng ta phải tạo mọi cơ hội cho trẻ được thể hiện những gì trẻ  ­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­= Trần Thu Ngọc Hà                          ­ 2 ­                         Trường MN Hoa Phượng
  3.  Một số kinh nghiệm giúp trẻ 5­6 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình được trải nghiệm hoặc những ý tưởng độc đáo từ trí tưởng tượng của trẻ vào  trong sản phẩm tạo hình. Tổ chức hoạt động tạo hình là tạo điều kiện để phát triển nhân cách của   trẻ  nói chung và tính sáng tạo nói riêng, đồng thời phát triển khả  năng cảm  nhận thẩm mỹ của trẻ trong nghệ thuật và trong cuộc sống. Môn tạo hình   là   hoạt động nghệ  thuật. Để  giúp trẻ  học tốt tạo hình   nhiệm vụ của người giáo viên là : + Cung cấp cho trẻ những kỹ năng tạo hình đơn giản, giúp trẻ  thể  hiện cảm  xúc, tình cảm của mình về vẻ đẹp của thế giới xung quanh. + Giúp trẻ bồi dưỡng về thị hiếu thẩm mỹ. + Giúp trẻ phát triển khả năng quan sát, phát triển trí nhớ, trí tưởng tượng, sáng   tạo . + Rèn một số thói quen trong học tập. ­ Hoạt động tạo hình là một hoạt động nghệ thuật ở trường mầm non gồm có  vẽ, nặn, xé dán, thủ công… nhằm phát triển ở trẻ khả năng quan sát, phát triển   trí nhớ, trí tưởng tượng, sáng tạo. ­ Tuy nhiên trong thực tế  giáo viên mầm non chưa thật sự  quan tâm đến sự  phối hợp của tất cả các hoạt động tưởng chừng như trái ngược  nhau nhưng lại  hỗ trợ cho nhau và cùng đạt đến những mục đích chung.            ­ Giáo viên mầm non cần hướng cho trẻ khám phá với sự tham gia của các giác quan.   Trẻ  suy luận, phán đoán, phân tích, so sánh, tổng hợp tìm ra những đặc điểm đặc  trưng dựa trên biểu tượng trẻ đã biết. ­ Vì vậy, tôi đã tiến hành nghiên cứu trong thời gian từ  tháng 10/2018 đến tháng  4/2019 dựa trên tâm lý phát triển của lứa tuổi trẻ 5­6 tuổi lớp Lá 2 trường Mầm non   Hoa Phượng   để  nghiên cứu đề  tài “Một số  kinh nghiệm giúp  trẻ  5­6  tuổi phát   triển khả năng sáng tạo qua hoạt động Tạo Hình .   ­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­= Trần Thu Ngọc Hà                          ­ 3 ­                         Trường MN Hoa Phượng
  4.  Một số kinh nghiệm giúp trẻ 5­6 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình II. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu ­ Phạm vi nghiên cứu: tôi thực hiện nghiên cứu đề tài: Một số kinh nghiệm  giúp trẻ 5­6 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động Tạo Hình qua sử  dụng các nguyên vật liệu mở trong giờ hoạt động tạo hình và trong giờ hoạt động  vui chơi của trẻ. II. Mục đích nghiên cứu:  ­ Với đề tài : “Một số kinh nghiệm giúp trẻ 5­6 tuổi phát triển khả năng  sáng tạo qua hoạt động Tạo Hình" . Tôi muốn nghiên cứu về khả năng sáng tạo  của trẻ 5­6 tuổi trong việc sử dụng các nguyên vật liệu tạo hình trong hoạt động tạo  hình của trẻ.  ­ Bởi nói đến sáng tạo là nói đến sự thể hiện độc đáo, đặc sắc của con người. Phát  triển năng lực sáng tạo là một nhiệm vụ quan trọng của nền giáo dục hiện đại. Phát  triển trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo, phát huy tính tích cực cá nhân của trẻ thông  qua các nguyên vật liệu mở để trẻ tạo ra được sản phẩm tạo hình. Vai trò của cô  trong tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ, cô chỉ là người tổ chức và tạo ra môi  trường phong phú để giúp trẻ tích cực hoạt động “ trẻ là trung tâm” của quá trình  hoạt động. Qua đó giúp trẻ phát huy tính tích cực, trí tưởng tượng và khả năng sáng  tạo của trẻ. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận Hoạt động tạo hình của trẻ  còn được coi là một hoạt động nghệ  thuật,  ở  trường   mầm non hoạt động tạo hình gồm các kỹ  năng : vẽ, nặn, cắt xé dán,… nhằm phát   triển  ở  trẻ  khả  năng quan sát, phát triển trí nhớ  trí tưởng tượng và sáng tạo. Cung   cấp cho trẻ  kỹ  năng tạo hình đơn giản giúp trẻ  thể  hiện cảm xúc , tình cảm của   mình về  vẻ  đẹp của thế  giới xung quanh. Thông qua đó bồi dưỡng thị  hiếu thẩm  mỹ, hình thành ở trẻ tình yêu thiên nhiên, cuộc sống và nghệ thuật. ­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­= Trần Thu Ngọc Hà                          ­ 4 ­                         Trường MN Hoa Phượng
  5.  Một số kinh nghiệm giúp trẻ 5­6 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình ­ Kết quả của hoạt động tạo hình phụ thuộc vào kiến thức, kinh nghiệm mà trẻ tích  lũy được trong các hoạt động khác. ­ Trẻ thích tạo hình, có nhu cầu tạo hình, trẻ càng lớn thì hoạt động tạo hình càng đa  dạng ­ Hoạt động tạo hình hình thành ở trẻ những cảm xúc, hứng thú được chơi và được   khám phá các nguyên vật liệu, thực hiện các thao tác thử nghiệm. Tạo cho trẻ cơ hội   để trẻ lặp lại các hành động với đồ vật. ­ Sự  xuất hiện ý tưởng tạo hình của trẻ  không những phụ  thuộc vào hứng thú mà  còn phụ thuộc vào sự  đa dạng, phong phú của các biểu tượng tạo hình. Đó chính là   những hình  ảnh được lưu giữ  sau khi trẻ  tri giác các sự  vật hiện tượng trong môi   trường xung quanh. Vì thế, để giúp trẻ tích cực tích lũy các biểu tượng tạo hình giáo  viên cần phải hình thành và phát triển khả  năng tri giác: Dạy trẻ  nhận biết và phân  biệt được các sự vật hiện tượng, so sánh với các chuẩn cảm giác về hình dạng, màu  sắc, độ  lớn, từ  đó xác định được các dấu hiệu tương  ứng của vật. Phát triển khả  năng khái quát, biết chủ động quan sát vật trong những điều kiện khác nhau.  ­ Hình thành và phát triển tri giác cảm xúc thẩm mỹ, hình thành phát triển khả năng  cảm nhận được vẻ  đẹp của sự  vật hiện tượng dựa vào các đường nét, hình dạng,  màu sắc, bố cục phù hợp với cảm xúc trẻ. ­  Hình thành và phát triển trí tưởng tượng ngay trong quá trình trẻ tri giác, trẻ so sánh   những sự vật hiện tượng được nhìn thấy với những vật khác mà trẻ liên tưởng đến  dựa vào một vài dấu hiệu giống với nó.  ­ Sản phẩm đơn giản, ngộ nghĩnh thể hiện ý tưởng rất ngây thơ, độc đáo, những sản   phẩm của trẻ luôn mang tính sáng tạo, mang cái nhìn của trẻ thơ đó là điều rất độc   đáo của trẻ tạo cho người xem có cảm giác thích thú, ngạc nhiên sản phẩm tuy đơn  giản nhưng chứa đựng đầy sự ngây thơ hồn nhiên của trẻ. ­ Khả năng tạo hình là đặc điểm riêng của từng cá nhân trẻ, giúp trẻ tạo ra các sản  phẩm tạo hình theo ý thích của mình. Khả năng tạo hình của trẻ mầm non chỉ tồn tại  và phát triển trong chính hoạt động của trẻ. Hoạt động tạo hình là một hoạt động   ­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­= Trần Thu Ngọc Hà                          ­ 5 ­                         Trường MN Hoa Phượng
  6.  Một số kinh nghiệm giúp trẻ 5­6 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình mang tính sáng tạo rất cao, vì thế khả năng tạo hình của trẻ chính là phát triển năng   lực sáng tạo của trẻ. Trong việc lựa chọn, sử dụng các nguyên vật liệu, màu sắc của trẻ  được bộc lộ  rõ  ấn tượng, cảm xúc về  thế  giới xung quanh, việc hình thành và phát triển khả  năng  tạo hình cho trẻ ở lứa tuổi mầm non là hết sức cần thiết. Để  trẻ thỏa mãn, đáp ứng  được nhu cầu và sự quan tâm, giáo viên cần hướng dẫn cho trẻ cách làm và cách thể  hiện, hoặc giáo viên có thể cùng làm với trẻ ngoài ra giáo viên cần khuyến khích óc  tưởng tượng, sáng tạo của trẻ bằng cách thu thập nhiều nguyên vật liệu khác nhau   và cùng thảo luận với trẻ  về  khả  năng sử  dụng chúng. Giáo viên nên đưa ra nhiều  phương tiện phù hợp với trẻ và khuyến khích trẻ hoạt động.  II. Thực trạng vấn đề      Trong thời buổi hiện nay cấp học mầm non được ngành học Mầm Non được sự  quan tâm của Phòng Giáo Dục và đào tạo nên phòng giáo dục đã triển khai tổ chức   nhiều buổi học chuyên đề cho giáo viên được học hỏi. Bên cạnh đó cũng sự quan tâm chỉ đạo của Ban Giám Hiệu nhà trường, trường, lớp   khang trang, và đều thực hiện việc giáo dục và chăm sóc trẻ  theo sự  chỉ  đạo chung  của ngành. ­ Có phòng học thoáng mát để phục vụ cho các hoạt động trong ngày của trẻ. ­ Trường Có nhiều tài liệu để giáo viên tham khảo và nghiên cứu trong quá trình  giảng dạy.  ­ Mỗi lớp được nhà trường phân công hai cô giáo dạy tương đối đều tay, có tinh   thần trách nhiệm, yêu trẻ, yêu nghề, ham học hỏi. ­ Đội   ngũ   giáo   viên   giảng   dạy  nhiệt   tình,  năng   động,   sáng   tạo,  có   trình   độ  chuyên môn vững vàng, được đào tạo theo chương trình mầm non mới, yêu  nghề, mến trẻ có tinh thần trách nhiệm cao và có kinh nghiệm trong quá trình  chăm sóc giáo dục và nuôi dạy trẻ.     Tuy nhiên do đặc điểm phát triển về  tâm sinh lý của trẻ   ở  từng lứa tuổi không   giống nhau. ­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­= Trần Thu Ngọc Hà                          ­ 6 ­                         Trường MN Hoa Phượng
  7.  Một số kinh nghiệm giúp trẻ 5­6 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình ­  Chuyên đề hoạt động Tạo hình đã được bồi dưỡng và thực hiện từ nhiều năm  nay nhưng thực tế các trường cho thấy giáo viên vẫn bị  máy móc, rập khuôn   khi thực hiện các tiết tạo hình và đặc biệt là chưa tạo được nhiều cơ  hội để  trẻ có thể được hoạt động tạo hình. ­ Kiến thức của cô về  cách thức tổ  chức cho trẻ  hoạt  động, xây dựng môi  trường phong phú, đa dạng, các nguyên vật liệu mở để tạo cơ hội tốt nhất cho   trẻ được phát huy khả năng sáng tạo trong quá trình chơi tạo hình nhưng trên  thực tế việc tổ chức môi trường cho trẻ hoạt động vẫn chưa thật phong phú. ­ Giáo viên thiếu đồ dùng, giáo cụ trực quan để dạy trẻ tư duy và thực hành. Giáo viên có chuẩn bị  và tìm kiếm các nguyên vật liệu khác nhau nhưng chưa đa   dạng và thu hút trẻ.  ­ Đôi khi giáo viên chưa mạnh dạn để trẻ tự làm theo suy nghĩ của trẻ, giáo viên còn   can thiệp vào quá trình tạo ra sản phẩm của trẻ, do vậy sản phẩm của trẻ chưa có   tính sáng tạo cao.  ­ Sự phối hợp môn Tạo hình trong cá tiết học chưa logic và chưa phong phú đa dạng  về hình thức dẫn đến việc trẻ không có cơ sở để  sáng tạo và tích cực hoạt động. ­ Sự  kết hợp giữa họat động tạo hình chưa được thường xuyên ở  hoạt động ngoài   trời và hoạt động góc Với sự  mổ  lực của các giáo viên thì cũng đã gặt hái được một số  thành công nhất   định.  ­ Giáo viên nắm được cách thức tổ  chức cho trẻ  hoạt động tạo hình thông qua vui   chơi để tạo ra những sản phẩm mà trẻ thích. ­ Các nguyên vật liệu được sắp xếp bắt mắt, hợp lý, dễ lấy và cất khi sử dụng. ­ Một số sản phẩm có thể hiện nét riêng của cá nhân. ­ Hoạt động tạo hình thông qua các nguyên vật liệu mở làm cho trẻ rất thích và tích  cực tham gia hoạt động. Hoạt động này đã giúp trẻ  có thêm một số  kỹ  năng mới,  phát triển sự khéo léo và óc tưởng tượng. ­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­= Trần Thu Ngọc Hà                          ­ 7 ­                         Trường MN Hoa Phượng
  8.  Một số kinh nghiệm giúp trẻ 5­6 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình Bên cạnh những thành công thì cũng không tránh khỏi một số  hạn chế,   Tuy  giáo viên nắm được lý thuyết về tổ chức xây dựng môi trường phong phú, đa dạng   các nguyên vật liệu mở để tạo cơ hội tốt nhất trẻ được phát huy khả năng sáng tạo  trong quá trình chơi tạo hình nhưng trên thực tế  việc tổ chức môi trường vẫn chưa   thật phong phú. ­ Các nguyên vật liệu được sắp xếp hợp lý, bắt mắt nhưng số  lượng vẫn chưa   nhiều cho trẻ hoạt động. ­ Kỹ năng tạo hình của trẻ phát triển không đồng đều, một số trẻ còn yếu. Trường Mầm Non Hoa Phượng ­ TT Buôn Trấp­ Huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk.  là trường công lập, chất lượng chuyên môn được đánh giá tốt, đội ngũ giáo viên có   trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Đa số giáo viên trẻ nhiệt tình trong công tác, có tinh thần học hỏi và khả  năng sáng  tạo. ­ Trường được trang bị đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, phục vụ công tác chăm sóc  giáo dục cháu. ­ Ban giám hiệu trường có quan tâm chỉ  đạo việc đầu tư  cơ  sở  vật chất, xây dựng  môi trường hoạt động cho trẻ. Vì là trường nằm  ở  khu vực có nhiều trẻ  em đồng bào nên đa số  phụ  huynh  chưa thực sự  quan tâm đến hoạt động tạo hình của trẻ  do không có thời gian. Phụ  huynh chỉ  tập trung tạo điều kiện cho hoạt động vẽ  của trẻ  là chính, một số  ít cho  trẻ tạo hình từ các nguyên vật liệu sẵn có. ­ 100% là trẻ dân tộc thiểu số nên khả  năng tiếp thu có phần hạn chế  do khả năng   hiểu biết về  tiếng phổ  thông của trẻ  còn yếu nên ảnh hưởng đến việc hướng dẫn  tạo hình, chỉ dạy của cô đến học sinh. Nguyên nhân, các yếu tố tác động chủ yếu là: ­ Vốn sống, kinh nghiệm của trẻ về thế giới xung quanh khá phong phú, trẻ  có kỹ  năng tạo hình tốt. ­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­= Trần Thu Ngọc Hà                          ­ 8 ­                         Trường MN Hoa Phượng
  9.  Một số kinh nghiệm giúp trẻ 5­6 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình ­ Giáo viên trò chuyện và khơi gợi ý tưởng cho trẻ, động viên trẻ tạo hình, giáo viên   có chuẩn bị  và tìm kiếm các loại nguyên vật liệu khác nhau tuy nhiên chưa thật đa  dạng và phong phú cho trẻ hoạt động. ­ Đôi khi giáo viên chưa mạnh dạn để  trẻ  làm theo suy nghĩ của trẻ, còn can thiệp  vào quá trình tạo ra sản phẩm của trẻ, do vây sản phẩm của trẻ  chưa có tính sáng  tạo cao.           Trong thời gian giảng dạy  ở trường  mầm non Hoa Phượng­ TT Buôn Trấp­  Huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk   tôi đã được nhà trường tạo điều kiện dự  giờ  các tiết tạo hình cho khối lá 5­6 tuổi   do giáo viên trong trường dạy và bản thân đã tiến hành quan sát quá trình tổ  chức  hoạt động  của các giáo viên dạy khối lá và đã tiến hành điều tra, khảo sát ý kiến từ  8 giáo viên về  việc tổ  chức hoạt động tạo hình cho trẻ  5­6 tuổi, kết quả  thu được   như sau:  Câu hỏi điều tra Số   ý  Phương án lựa chọn Tỉ lệ % kiến 1.   Theo   cô   việc   tổ  a. Rất cần thiết 5ý kiến   62, 5% chức   hoạt   động   taọ  hình hiện nay là: b. Cần thiết 3 ý kiến 37,5% c. Không cần thiết. 0 ý kiến 0% 2. Cô thường sử dụng  a. Củng cố, tái tạo lại các ý  Hoạt   động   tạo   hình  tưởng của trẻ nhằm mục đích: b. Là hoạt động dùng để  giải  ­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­= Trần Thu Ngọc Hà                          ­ 9 ­                         Trường MN Hoa Phượng
  10.  Một số kinh nghiệm giúp trẻ 5­6 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình trí cho trẻ. c. Phát triển kỹ  năng tạo hình  và   năng   khiếu   về   mỹ   thuật  cho trẻ. d. Tất cả các ý trên 8 ý kiến 100% 3. Nguyên vật liệu nào  a. Giấy trắng và bút màu 8 ý kiến cô   thường   sử   dụng  b. giấy thủ công, hồ dán cho   trẻ   hoạt   động  c. Đất nặn 100% trong   tiết   học   tạo  d. Nguyên vật liệu mở hình? 4.   Việc   tổ   chức   hoạt  a. Trong tiết học tạo hình 5 ý kiến     62,5% động   tạo   hình   trong  dạy   học   đã   được   cô  b. Ngoài giờ học tạo hình 3 ý kiến 37,5% tiến hành: c. Trong các ngày lễ, hội được  tổ chức trong trường. 5.   Giáo   viên   gặp  a. Do thiếu nguyên vật liệu 7 ý kiến những khó khăn gì khi  b. Thiếu thời gian khi tổ chức    tổ  chức trò chơi trong  trò   chơi   trong   dạy   học   tạo  6 ý kiến dạy học tạo hình cho  hình   75% trẻ 5­6 tuổi? c.   Cơ   sở   vật   chất   còn   thiếu  6ý kiến 75% (có   thể   chọn   nhiều  thốn nhiều. hơn   1   phương   án   trả  d. Do khác biệt ngôn ngữ  4 ý kiến 50% lời) Bảng 1: Thực trạng về việc tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ 5­6 tuổi tại Trường   mầm Hoa Phượng­ TT Buôn Trấp­ Huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk. ­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­= Trần Thu Ngọc Hà                          ­ 10 ­                         Trường MN Hoa Phượng
  11.  Một số kinh nghiệm giúp trẻ 5­6 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình Qua thu thập số liệu từ phiếu trưng cầu ý kiến đối với giáo viên mầm non Trường  mầm non Hoa Phượng, chúng tôi nhận thấy đa số  giáo viên đều thấy được sự  cần  thiết của hoạt động tạo hình trong quá trình giáo tạo hình cho trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi.  Kết quả  điều tra cho thấy giáo viên hiểu được vai trò của hoạt động tạo hình đối  với sự phát triển của trẻ 5­6 tuổi. Khi tổ chức hoạt động tạo hình hầu hết giáo viên  đều có ý kiến là giúp trẻ  Củng cố, tái tạo lại các ý tưởng của trẻ, dùng để  giải trí  cho trẻ đồng thời qua đó phát triển kỹ năng tạo hình  và năng khiếu về mỹ thuật cho   trẻ. Giáo viên gặp không ít khó khăn khi tổ chức hoạt động tạo hình. Những số liệu trên   cũng phản ánh rõ đội ngũ giáo viên chưa thực sự khắc phục khó khăn về  điều kiện   cơ sở vật chất, hạn chế trong việc tìm kiếm, sưu tầm nguyên vật liệu mở. Giáo viên  hay sử dụng nguyên vật liệu có sẵn như giấy, bút màu...  * Những hoạt động  tạo hình  thường tổ chức cho trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi STT Hình thức 1  vẽ, tô màu 2 tạo hình bằng đất nặn 3  tạo hình với cát 4 tạo hình với bột màu  5 tạo hình với nguyên vật liệu mở như: Lon, hộp giấy, ống nhựa... 6 Bé làm ca sĩ Bảng 2: Những hoạt động tạo hình thường tổ chức cho trẻ 5­6 ở  Trường mầm non   Hoa Phượng­ TT Buôn Trấp­ Huyện Krông Ana­ Tỉnh Đăk Lăk ­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­= Trần Thu Ngọc Hà                          ­ 11 ­                         Trường MN Hoa Phượng
  12.  Một số kinh nghiệm giúp trẻ 5­6 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình Điều tra cho thấy phần lớn giáo viên sử  dụng các nguyên vật liệu có sẵn có sẵn   trong chương trình giáo dục mầm non, bị  phụ  thuộc nhiều vào tài liệu hướng dẫn,  hạn chế sưu tầm và lựa chọn nguyên vật liệu và hình thức phù hợp để  tổ  chức tạo  hình cho trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi. Như vậy, tổ chức hoạt động tạo hình trong dạy học tạo hình là hoạt động đã  có từ trước đến nay nhưng để phát huy hiệu quả giáo dục vốn có của nó vẫn đang là  vấn đề cấp thiết ở các trường mầm non hiện nay. Xuất phát từ  thực tế  đó, tôi tiến  hành lựa chọn và làm mới một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động tạo hình  cho trẻ  5­6 tuổi giúp phát triển khả năng tạo hình, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục tạo  hình. III, Các giải pháp đã tiến hành: ­ Biện pháp 1: Cung cấp những kiến thức tri thức, hi ểu bi ết cho tr ẻ thông qua  tổ chức hoạt động tạo hình. ­ Nhóm phương pháp này bao gồm các quá trình tổ chức, quan sát đối tượng miêu tả,  chỉ dẫn các phương thức hành động nhằm thể hiện các đối tượng quan sát. ­ Ở phương pháp này tôi là người đóng vai trò gợi mở ý tưởng, lấy trẻ làm trung tâm  tổ  chức các hoạt động cho trẻ  và giúp trẻ  khi cần thiết, giáo viên cho trẻ  quan sát,  dùng lời để  phân tích và chỉ  dẫn cho trẻ, giáo viên không làm thay trẻ, không làm  mẫu những cái đơn giản trẻ đã biết. ­ Tôi tạo điều kiện cho trẻ phát huy ý tưởng, thể hiện sản phẩm mang tính cá nhân  và động viên khuyến khích trẻ sáng tạo tích cực để trẻ có cảm giác yên tâm thể hiện  theo ý thích, vốn hiểu biết cảm xúc, tình cảm của trẻ  với sự  vật hiện tượng xung   quanh, giúp trẻ tự tin, tích cực, chủ động thể hiện sự sáng tạo của mình. Nhằm tạo cơ  hội giúp trẻ  phát triển trí tưởng tượng sáng tạo theo ý thích tôi thực  hiện với chủ  đề  “Thế  giới động vật”  chủ  đề  nhánh là “những con vật sống  ở  trong rừng”. * Chuẩn bị: Giấy màu các loại, giấy gói quà,… ­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­= Trần Thu Ngọc Hà                          ­ 12 ­                         Trường MN Hoa Phượng
  13.  Một số kinh nghiệm giúp trẻ 5­6 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình   ­ Các nguyên vật liệu: keo dán, kéo, bút chì, bút màu sáp… * Tiến hành:   Ban đầu tôi cung cấp các biểu tượng cho trẻ  bằng phương pháp trực quan cho trẻ  quan sát đối tượng tạo điều kiện và cơ  hội để  trẻ  được tiếp xúc với môi trường  xung quanh qua một số phim về thế giới động vật, qua tranh ảnh sưu tầm trên mạng   cùng trẻ quan sát, trò chuyện, mô tả về những con vật mà trẻ vừa xem. ­ Đây là con gì? ­ Con thấy hai chú ngựa đang làm gì? ­ Con voi sống ở đâu? ­ Con voi thích ăn gì? ­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­= Trần Thu Ngọc Hà                          ­ 13 ­                         Trường MN Hoa Phượng
  14.  Một số kinh nghiệm giúp trẻ 5­6 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình           ­ Con thỏ có những bộ phận nào? ­ Con thỏ thích ăn gì? ­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­= Trần Thu Ngọc Hà                          ­ 14 ­                         Trường MN Hoa Phượng
  15.  Một số kinh nghiệm giúp trẻ 5­6 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình ­ Biện pháp 2:  thực hành ôn luyện: Đây là hệ thống các hành động, hoạt động của cô với trẻ nhằm giúp trẻ củng  cố vốn hiểu biết, bồi dưỡng, rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo tạo hình. Phương pháp này bao gồm các tình huống miêu tả, các bài tập tạo điều kiện  cho trẻ lặp lại, nhớ lại và vận dụng những tri thức, kỹ năng, kỹ xảo vào thực tiễn  tạo hình. ­ Cô đưa ra các đề tài tạo hình theo hướng mở, nghĩa là không bắt trẻ rập khuôn theo   một yêu cầu cụ thể nào của cô, ban đầu trẻ cũng gặp nhiều khó khăn khi thực hiện,   nhưng nhờ  sự  gợi ý và giúp đỡ  của cô giáo trẻ  đã dần dần hứng thú và say mê với  việc tạo hình các con vật từ những loại giấy khác nhau. Sau khi thực hiện trẻ đã tạo   ra nhiều sản phẩm đẹp và phong phú, trẻ tự do sáng tạo và tự làm ra sản phẩm theo   trí nhớ và trí tưởng tượng của trẻ. ­ Cho trẻ xem một số sản phẩm gợi ý của cô ­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­= Trần Thu Ngọc Hà                          ­ 15 ­                         Trường MN Hoa Phượng
  16.  Một số kinh nghiệm giúp trẻ 5­6 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình ­ Để trẻ thực hiện và làm ra những sản phẩm đó tôi đã cung cấp một số kiến thức,   kỹ năng nền tảng về hoạt động tạo hình, trong giờ học tạo hình tôi luôn theo dõi và   khuyến khích hướng dẫn trẻ khi cần thiết. ­ Sau khi cung cấp cho trẻ biểu tượng về các con vật trẻ  được quan sát, cô hướng  dẫn, gợi ý cho trẻ kỹ năng về cách vẽ các con vật ­ Trong quá trình thực hiện tôi quan sát và trò chuyện cùng bé về  ý tưởng sáng tạo  của bé. ­ Con thích vẽ con gì nhất?  Dạ thưa cô con thích vẽ hai con voi ạ?  ­ Vì sao con lại vẽ hai con voi ? ( Con thưa cô con vẽ gia đình nhà voi có voi bố  và  voi mẹ,   nếu con vẽ một con thì voi bố sẽ buồn lắm vì không có voi mẹ) ­ Nhắc nhở  cháu tư  thế  ngồi thẳng lưng, và sử  dụng các nguyên vật liệu cho thật  phù hợp và khéo léo. ­ Bé H’ Li Na Ênuôl đã dùng bút chì vẽ hai chú voi đang quay mặt vào nhau đùa giỡn   trên bãi cỏ,bé vẽ thêm cây cối, và các bạn nhỏ  đang xem hai chú voi đùa giỡn trong   vườn bách thú, sau đó bé dùng bút màu sáp tô màu bức tranh mà bé vừa vẽ. ­ Cô ơi con vẽ xong rồi nè, cô thấy bức tranh của con có đẹp không?  ­ Sau một quá trình trẻ thực hiện thì đây là tranh vẽ của cháu H’ Li Na Ênuôl ­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­= Trần Thu Ngọc Hà                          ­ 16 ­                         Trường MN Hoa Phượng
  17.  Một số kinh nghiệm giúp trẻ 5­6 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình Bé H’ Li Na Ê nuôl vẽ về gia đình nhà voi Ngoài kỹ  năng vẽ  cô có thể  mạnh dạn cho trẻ  sử  dụng kỹ  năng “cắt dán ” trẻ  sử  dụng các hình hình học để  dán thành các con vật, qua quá trình hoạt động tôi thấy   mặc dù  ở  lứa tuổi lớp chồi, kỹ  năng cắt của trẻ  còn yếu nhưng trẻ  yêu thích hình  thức tạo hình này bởi sự  hấp dẫn rực rỡ  của những mảnh giấy màu trẻ  như  được  vui đùa với nhiều màu sắc khác nhau giúp trẻ  phát triển khả  năng tri giác màu sắc,   phát triển trí tưởng tượng, sáng tạo, phát triển khả năng vận động khéo léo linh hoạt   của bàn tay, ngón tay. Trong quá trình trẻ  thực hiện cùng với trẻ  hoạt động và tôi trò chuyện với bé Y   Khuê, H’ Khăn về cách làm và những ý tưởng sáng tạo của bé. ­ Con đang làm con gì đó?  ­ Dạ con làm thỏ mẹ và thỏ con đó cô. ­ Hai chú thỏ đang làm gì ? – Dạ đang đi ăn cỏ ạ. ­ Con thỏ của con làm như thế nào? ­ Dạ cắt những hình vuông to làm mình con thỏ, hình vuông nhỏ làm đầu con thỏ,con  cắt  hình chữ nhật làm chân con thỏ, và hình tròn nhỏ làm mắt con thỏ sau đó con sẽ  dùng hồ dán và dán các hình lại với nhau. ­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­= Trần Thu Ngọc Hà                          ­ 17 ­                         Trường MN Hoa Phượng
  18.  Một số kinh nghiệm giúp trẻ 5­6 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình Đây là sản phẩm của bé Y Khuê  ­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­= Trần Thu Ngọc Hà                          ­ 18 ­                         Trường MN Hoa Phượng
  19.  Một số kinh nghiệm giúp trẻ 5­6 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình Cháu H’ Khăn tạo hình 2 mẹ con nhà voi từ hình tròn Cháu H’ Doăn làm hai mẹ con nhà voi bằng những hình tròn, và đặc biệt là hai bé  biết sáng tạo cắt đôi hình tròn làm tai voi và ngà voi rất đẹp.   Còn đây là chú ngựa bay xinh xắn của bé Y Thoại  ­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­= Trần Thu Ngọc Hà                          ­ 19 ­                         Trường MN Hoa Phượng
  20.  Một số kinh nghiệm giúp trẻ 5­6 tuổi phát triển khả năng sáng tạo qua hoạt động tạo hình Khi được cô hỏi về  ý tưởng sáng tạo của mình, vì sao con ngựa của con lại bay  được ? thì trẻ trả lời con được nghe bố kể chuyện ngày xưa Thánh gióng cưỡi ngựa  bay nên con thích làm con ngựa bay. ­ Biện pháp 3: tìm tòi và sang tạo: ­ Ví dụ:  Ở  chủ  đề  “Những con vật sống dưới nước” các bé sử  dụng lá cây để  tạo  hình các con vật bé Phượng Vỹ  và Trà Giang như  đã cùng tạo ra sản phẩm là một  con cua, hai sản phẩm này gần tương đồng nhau nhưng ở sản phẩm của bé Phượng  Vỹ vẫn có sự khác biệt trong thể hiện ý tượng sáng tạo của mình bé sử dụng lá dừa  để làm chân chân con cua. Sản phẩm của bé Phượng Vỹ ­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­=­= Trần Thu Ngọc Hà                          ­ 20 ­                         Trường MN Hoa Phượng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2