Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ ở trường mầm non
lượt xem 7
download
Thông qua đề tài “Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ ở trường mầm non” nhằm mục đích tìm tòi, khám phá ra cách chế biến món ăn phong phú hơn, hấp dẫn hơn, mùi vị thơm ngon hơn và phối hợp nhiều loại thực phẩm sẵn có ở địa phương mình, đảm bảo dinh dưỡng hợp lý và vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ. Giúp trẻ ăn ngon miệng, ăn hết xuất, đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ ở trường mầm non
- “Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ ở Trường mầm non” PHẦN I: MỞ ĐẦU Chăm soc nuôi d ́ ương vê sinh an toan th ̃ ̣ ̀ ực phâm va bao vê s ̉ ̀ ̉ ̣ ức khoẻ ̉ cho tre trong tr ương mâm non la viêc hêt s ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ưc quan trong ma toan đang, toan ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ̀ ̉ ́ ơi bâc hoc mâm non viêc chăm soc dân cân phai quan tâm đên. Riêng đôi v ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ́ nuôi dương va bao vê s ̃ ̀ ̉ ̣ ức khoe cua tre đ ̉ ̉ ̉ ược đăt lên hang đâu, vì m ̣ ̀ ̀ ục tiêu giáo dục mầm non là hình thành nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa giúp cho trẻ khỏe mạnh hồn nhiên vui tươi phát triển cơ thể cân đối hài hòa. Nêu chăm soc, nuôi d ́ ́ ưỡng tre không tôt se anh h ̉ ́ ̃̉ ưởng đên s ́ ức khoe cua ̉ ̉ ̉ ̉ ̣ tre, ty lê suy dinh d ương cao anh h ̃ ̉ ưởng đên tri tuê cua tre. Do đo viêc nuôi ́ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ̣ dương va giao duc dinh d ̃ ̀ ́ ̣ ưỡng va phong chông suy dinh d ̀ ̀ ́ ưỡng cho tre la hêt ̉ ̀ ́ sưc cân thiêt, chinh vi vây viêc chăm soc nuôi d ́ ̀ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ưỡng và vê sinh an toan th ̣ ̀ ực ̉ ̉ ̀ ̣ phâm cho tre la vô cung quan trong. ̀ ̣ ̉ ưc cho tre ăn Viêc tô ch ́ ̉ ở cac l ́ ơp nh ́ ư thê nao đ ́ ̀ ể nâng cao được chất lượng bữa ăn của trẻ la vân đê ma ban giam hiêu nha tr ̀ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ường cân phai ban. ̀ ̉ ̀ Thực hiên nhiêm vu tr ̣ ̣ ̣ ọng tâm trong năm hoc 20142015 c ̣ ủa nhà trường là ́ ượng nuôi dương tre và gi nâng cao chât l ̃ ̉ ảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ trong trương mâm non, và năm hoc nay la năm th ̀ ̀ ̣ ̀ ̀ ư hai tôi đam nhân công tac ́ ̉ ̣ ́ quản lý nhà trường và trực tiếp chỉ đạo công tác ban tru cua nha tr ́ ́ ̉ ̀ ương. ̀ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ ̉ Vây tôi phai lam thê nao đê nâng cao chất lượng bưa ăn cho tre, giam ty lê ̃ ̉ ̉ ̉ ̣ suy dinh dương cho tre trong nha tr ̃ ̉ ̀ ương? Đó là v ̀ ấn đề tôi luôn băn khoăn, trăn trở và tôi đã tìm tòi, nghiên cứu các biện pháp để làm sao nâng cao được chất lượng bữa ăn cho trẻ và giảm được tỷ lệ suy dinh dưỡng. Vì ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ượng bưa ăn va vây tôi chon đê tai “Môt sô kinh nghiêm nâng cao chât l ̀ ̀ ́ ̃ ̀ phong chông suy dinh d ̀ ́ ương cho tre ̃ ̉ ở trường mầm non” nhằm giúp thực hiện ngày càng tốt hơn trong công tác tổ chức bán trú của nhà trường, giuṕ ̉ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̀ ́ ượng chăm soc nuôi tre phat triên cân đôi, toan diên. Nhăm nâng cao chât l ́ dương giao duc cua nha tr ̃ ́ ̣ ̉ ̀ ường ngay môt đat hêu qua h ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ơn. Nguyễn Thị Thu –Trường mầm non Yên Trung 1
- “Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ ở Trường mầm non” 1. Mục đích của sáng kiến: Thông qua đề tài “ Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ ở trường mầm non” nhằm mục đích tìm tòi, khám phá ra cách chế biến món ăn phong phú hơn, hấp dẫn hơn, mùi vị thơm ngon hơn và phối hợp nhiều loại thực phẩm sẵn có ở địa phương mình, đảm bảo dinh dưỡng hợp lý và vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ. Giúp trẻ ăn ngon miệng, ăn hết xuất, đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Trong năm học 20142015 nhà trường đã có những đổi mới về cách quản lý các hoạt động, đặc biệt là công tác bán trú. Việc đảm bảo chất lượng bữa ăn đủ chất, đủ lượng và đảm bảo VSATTP là điều được quan tâm trú trọng đầu tiên. NHà trường đã tiến hành ký hợp đồng với 100% nhân viên cấp dưỡng đã qua đào tạo trung cấp nấu ăn, ít nhất là cũng phải qua sơ cấp và đã ký hợp đồng thực phẩm với công ty thực phẩm sạch để đảm bảo về chất lượng và VSATTP. 2. Đóng góp của sáng kiến: Thông qua sáng kiến “ Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ ở trường mầm non” tôi đã rút ra cho mình được nhiều kinh nghiệm quý báu. Trong công tác quản lý ở trường mầm non thì vấn đề quan tâm đầu tiên, trước hết là công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Để làm tốt được công tác này thì người quản lý cần đưa ra được các biện pháp khả thi để có thể nâng cao được chất lượng bữa ăn cho trẻ và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để từ đó giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trong trường. Nâng cao chất lượng bữa ăn giảm được tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng là góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Nguyễn Thị Thu –Trường mầm non Yên Trung 2
- “Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ ở Trường mầm non” PHẦN II: NỘI DUNG CHƯƠNG I/ CƠ SỞ KHOA HỌC 1. Cơ sở lý luận: Như chúng ta đã biết sức khỏe là vốn quý của con người. Ăn uống là cơ sở tạo cho con người có một thể lực tốt. Ăn uống theo nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, đảm bảo đủ về luwowngjv à chất thì cơ thể mới phát triển mọt cách toàn diện được. Dinh dưỡng là nhu cầu sức khỏe của mỗi người, trẻ em cần dinh dưỡng để phát triển thể lực, trí tuệ, người lớn cần dinh dưỡng để duy trì và phát huy sự sống để làm việc, cống hiến cho xã hội. Nếu trẻ không được nuôi dưỡng tốt sẽ chậm lớn, còi cọc, chậm phát triển về mọi mặt. Ngược lại, nếu trẻ được tốt sẽ mau lớn, khỏe mạnh phát triển tốt về mọi mặt xứng đáng là chủ nhân tương lại của đất nước. Nhờ sự phát triển của dinh dưỡng học mà người ta đã biết trong thức ăn có chứa tất cả các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể đó là: Chất đmạ, chất béo, chất sơ, vitamin và muối khoáng… nếu dư thừa hoặc thiếu hụt các chất dinh dưỡng này trong cơ thể thì sẽ gây ra nhiều bệnh tật hoặc có thể dẫn tới tử vong nhất là đối với trẻ nhỏ. Tốc độ phát triển thể lực, trí tuệ và tình cảm cùng các mối quan hệ xã hội rất nhanh, nhanh đến mức mà người ta cho rằng sự thành công của chúng ta quyết định sự thành đạt của đứa trẻ trong tương lai. Nhờ áp dụng dinh dưỡng vào cuộc sống sức khỏe mà khoa học đã khám phá ra tầm quan trọng của dinh dưỡng trong đời sống sức khỏe con người. Do đó mà chê sđộ dinh dưỡng không hợp lý sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ, Nguyễn Thị Thu –Trường mầm non Yên Trung 3
- “Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ ở Trường mầm non” việc đảm bảo chế độ ăn hàng ngày cho trẻ được an toàn, vệ sinh, dinh dưỡng hợp lý cân đối các chất là rất quan trọng và cần thiết trong các bữa ăn của trẻ. Để chế biến được những món ăn phong phú, thơm ngon, hấp dẫn, đạt tiêu chuẩn về vệ sinh dinh dưỡng cho trẻ đòi hỏi cô nuôi phải luôn tìm tòi, học hỏi, khám phá ra những món ăn ngon, mới lạ, hấp dẫn và phù hợp với trẻ để chế biến cho trẻ ăn tại trường. Phải tuyên truyền và phối kết hợp chặt chẽ với các bậc phụ huynh về công tác chăm sóc, giáo dục và nuôi dưỡng trẻ. 2. Cơ sở thực tiễn: Việc duy trì công tác bán trú và nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ nhằm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ mầm non là việc làm cần thường xuyên và liên tục đã chải qua nhiều năm, nhiều ngời thực hiện. Thế nhưng ở mỗi địa phương, mỗi trường thì việc nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho các cháu có sự khác nhau. Đối với trường mầm non Yên Trung thì công tác này được quan tâm chú trọng và xúc tiến ngay từ những ngày đầu của năm học, nhưng tuy nhiên đến năm 20122013 thì kết quả vẫn chưa được như kế hoạch đầu năm. Vì vậy là người cán bộ quản lý trường mầm non thì việc chỉ đạo thực hiện tốt công tác bán trú, nâng cao chất lượng bữa ăn, phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ là nhiệm vụ nóng bỏng, không chỉ riêng cán bộ quản lý mà còn là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của giáo viên, nhân viên cấp dưỡng đang trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Nguyễn Thị Thu –Trường mầm non Yên Trung 4
- “Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ ở Trường mầm non” CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ *Đặc điểm tình hình: Để tiến hành thực hiện cải thiện nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ nhằm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ trong trường mầm non. Sau một thời gian nghiên cứu tôi nhân thấy như sau: a) Thuận lợi: Được sự chỉ đao ̣ sâu sát cuả Phong ̀ Giaó Duc̣ và Đao ̣ Yên ̀ Tao Phong, cung nh ̃ ư sự quan tâm cua cac câp, cac nganh lanh ̉ ́ ́ ́ ̀ ̣ ̉ điạ ̃ đao cua phương và sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh đôi v ́ ới viêc chăm ̣ ́ ức khoe cho tre. soc s ̉ ̉ Nha ̀ trương co đôi ngu can bô, giao viên nhiêt tinh, yêu ngh ̀ ́ ̣ ̃ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ề mến trẻ, co tinh thân trach nhiêm cao trong công viêc đ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ược phân công. 100% cán bộ giáo viên trong nhà trường đã đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Đội ngũ cô nuôi trẻ khỏe, tâm huyết với nghề. ̣ ̃ ợ, giup đ Ban giam hiêu luôn hô tr ́ ́ ỡ nhau trong moi công viêc, nhât la ̣ ̣ ̣ ́ ̀ công tac chăm soc nuôi d ́ ́ ương va bao vê s ̃ ̀ ̉ ̣ ức khoe cho tre đ ̉ ̉ ược nha tr ̀ ường ̣ đăt lên hang đâu. ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ượng bưa ăn, xây Ban giam hiêu co biêp phap cu thê đê nâng cao chât l ́ ̃ ̣ dung thực đơn theo tuân, thang, theo mua. ̀ ́ ̀ Cơ sở vật chất khu bếp ăn đấy đủ, sạch sẽ, có đủ đồ dùng, dụng cụ phục vụ bếp ăn một chiều, có tủ lưu mẫu thức ăn. b) Kho khăn: ́ Nguyễn Thị Thu –Trường mầm non Yên Trung 5
- “Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ ở Trường mầm non” Phân đông các cháu đ ̀ ược gửi đên tr ́ ương la con em dân lao đông, ̀ ̀ ̣ ́ ̉ ́ ưc thu nhâp thâp, và không buôn ban nho co m ́ ̣ ́ ổn định không co th ́ ơi gian ̀ ̉ ̉ ̉ ực chưa đat yêu câu so nhiêu quan tâm chăm soc tôt cho tre, nhiêu tre thê l ̀ ́ ́ ̀ ̣ ̀ vơi đô tuôi, vê sinh ca nhân ch ́ ̣ ̉ ̣ ́ ưa thât s ̣ ự gon gang, sach se. ̣ ̀ ̣ ̃ ́ ̉ Sô tre suy dinh d ương đâu năm chiêm: 40/ 780 chau t ̃ ̀ ́ ́ ương đương 5,1% ́ ̉ Sô tre suy dinh d ương thê thâp coi chiêm: 43/ 780 chau t ̃ ̉ ́ ̀ ́ ́ ương đương 5,5%. ́ ̉ ực phâm luôn bi Gia ca th ̉ ến động cung anh h ̃ ̉ ương đên viêc xây dung ́ ̣ ̣ thực đơn. Từ thực tế trên, tôi nhận thấy vấn đề dinh dưỡng và sức khỏe trẻ em là vấn đề đang được toàn xã hội quan tâm, và trước đây chúng ta chưa quan tâm thì ngya từ bây giờ hãy bắt đầu việc quan tâm tới trẻ. Chúng ta đều thấy rõ tầm quan trọng trong việc ăn uống hàng ngày của trẻ, đó là nhu cầu thiết yếu không thể thiếu được trong đời sống hàng ngày của con người và ăn uống là yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển, hoạt động và học tập của trẻ. Vậy vần phải ăn uống như thế nào để đảm bảo dinh dưỡng cân đối hài hòa giữa chất và lượng. Giúp trẻ phát triển toàn diện, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em. Ngoài việc ăn uống đủ chất, đủ lượng cần phải chú ý đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Bởi việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm nhất trong các trường mầm non. Vì trẻ còn nhỏ cơ thể trẻ còn non yếu nếu để xảy ra ngộ độc thực phẩm không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tinh thần và trí tuệ sau này của trẻ. Vì vậy mà việc thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm phải luôn được quan tâm chú trọng trong các trường mầm non. Nguyễn Thị Thu –Trường mầm non Yên Trung 6
- “Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ ở Trường mầm non” Để có bữa ăn ngon đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng một cách an toàn, hợp lý không phải là đơn giản, nhất là bữa ăn cho các cháu trong trường mầm non. Xuất phát từ nhận thức trên, bản thân tôi là một người quản lý, phụ trách việc tổ chức công tác bán trú của nhà trường tôi hiểu rõ về việc chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ nhất là chot rẻ trong độ tuổi mầm non là rất quan trọng. Vì vậy tôi đã chọ đề tại này để nghiên cứu. CHƯƠNG III: NHỮNG BIỆN PHÁP THỰC HIỆN ̉ ́ ưng yêu câu nuôi d Đê đap ́ ̀ ương, chăm soc tre đ ̃ ́ ̉ ược tôt h ́ ơn, ban thân ̉ ̀ ơi Ban giam hiêu cô găng suy nghi lam thê nao đê tao nên môt b tôi cung v ́ ́ ̣ ́ ́ ̃ ̀ ́ ̀ ̉ ̣ ̣ ữa ăn ngon hợp ly, đây đu chât dinh d ́ ̀ ̉ ́ ương cho tre. Riêng tôi la ng ̃ ̉ ̀ ươi qu ̀ ản lý chung các hoạt động của trường, trong công tac ban tru cua nha tr ́ ́ ́ ̉ ̀ ương nhân ̀ ̣ thưc tâm quan trong cua công tac chăm soc dinh d ́ ̀ ̣ ̉ ́ ́ ưỡng cho tre, cung v ̉ ̀ ơi tinh ́ ̀ ́ ̣ thân trach nhiêm cao tôi th ương xuyên theo doi cac b ̀ ̃ ́ ữa ăn cua cac chau, xem ̉ ́ ́ thưc ăn co h ́ ́ ợp khâu vi v ̉ ̣ ơi tre không, đê co biên phap th ́ ̉ ̉ ́ ̣ ́ ực hiên va chi đao ̣ ̀ ̉ ̣ ̣ kip th ơi. Sau đây la môt sô biên phap th ̀ ̀ ́ ̣ ́ ực hiên trong viêc nâng cao chât ̣ ̣ ́ lượng bưa ăn va phong chông suy dinh d ̃ ̀ ̀ ́ ương cho tre ̃ ̉ ở trường mầm non mà chugns tôi đã thực hiện. 1. Thực hiên ̣ tôt́ công tac ́ bôi ̀ dương ̃ cho đôi ̣ ngu ̃ giao viên ́ va câp ̀ ́ dương: ̃ Nguyễn Thị Thu –Trường mầm non Yên Trung 7
- “Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ ở Trường mầm non” ̀ ương chu trong trong công tac bôi d Nha tr ̀ ́ ̣ ́ ̀ ưỡng kiên th ́ ức cho đôi ngu ̣ ̃ giao viên , nhân viên v ́ ơi cac nôi dung vê công tac nuôi d ́ ́ ̣ ̀ ́ ưỡng, chăm soc s ́ ức ̉ ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ ̉ ̉ ̀ ̣ ́ ̉ khoe, vê sinh phong bênh phong dich, đam bao an toan tuyêt đôi cho tre. ́ ới câp d * Đôi v ́ ưỡng: ̀ ương kiên th Bôi d ̃ ́ ưc vê vê sinh an toan th ́ ̀ ̣ ̀ ực phâm cho 100% cô câp ̉ ́ dương qua cac l ̃ ́ ơp tâp huân do Phong Giao Duc Phôi h ́ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ́ ợp trung tâm y tê huy ́ ện tổ chưc. ́ Tổ chức bồi dưỡng vê kiên th ̀ ́ ưc va ky năng cho cô câp d ́ ̀ ̃ ́ ưỡng ngay từ đầu năm học. ̀ ương tô ch Nha tr ̀ ̉ ưc cho đôi ngu câp d ́ ̣ ̃ ́ ương s ̃ ưu tâm, đăng ky chê biên ̀ ́ ́ ́ mon ăn m ́ ơi qua hôi thi câp d ́ ̣ ́ ương gioi k ̃ ̉ ết hợp tổ chức chuyên đề dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, tô ch ̉ ưc thi đua chê biên vê cac mon ăn, b ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ưã ̣ ̣ ương đê chi em hoc tâp kinh nghiêm lân nhau. phu tai tr ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̃ Nguyễn Thị Thu –Trường mầm non Yên Trung 8
- “Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ ở Trường mầm non” Nguyễn Thị Thu –Trường mầm non Yên Trung 9
- “Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ ở Trường mầm non” ( Hình ảnh chế biến và nấu ăn) Nguyễn Thị Thu –Trường mầm non Yên Trung 10
- “Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ ở Trường mầm non” (Hình ảnh tổ chức thi cấp dưỡng giỏi) ̉ ̣ Qua cac buôi sinh hoat chuyên môn ́ ở tô cung nhau trao đôi, thao luân ̉ ̀ ̉ ̉ ̣ ̣ vê cach chon mua th ̀ ́ ực phâm sach, đam bao vê sinh môi tr ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ương n ̀ ơi chê biên ́ ́ thực phâm, rau cu, qua, ky thuât chê biên th ̉ ̉ ̉ ̃ ̣ ́ ́ ực phâm, cach bao quan th ̉ ́ ̉ ̉ ực ̉ phâm…. *Đôi v ́ ới cô: Nguyễn Thị Thu –Trường mầm non Yên Trung 11
- “Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ ở Trường mầm non” ́ ượng giao duc dinh d Nâng cao chât l ́ ̣ ương chăm soc tre ăn cac cô giao ̃ ́ ̉ ́ ́ ̉ ̣ ơ ăn cho tre phai đam bao yêu câu sau: chuân bi gi ̀ ̉ ̉ ̉ ̉ ̀ ̀ ̉ ̣ ̀ ̉ ̣ ̃ ̣ ̀ ̉ ̉ ̀ ̀ ̉ Chuân bi ban ăn phai sach se, gon gang, đu cho tre ngôi, trên ban phai co đĩa đ ́ ựng cơm rơi, khăn âm đê lau tay. ̉ ̉ ̉ ̉ Muông, tô phai đu so v ̃ ới tre.̉ ́ ́ ̉ ̉ ̉ Khi ăn cac cô giao phai đeo khâu trang, trong khi cho tre ăn cô cân chu ̀ ́ ́ ́ ững tre biêng ăn đê đông viên chau ăn hêt suât. y đên nh ̉ ́ ̉ ̣ ́ ́ ́ Thông qua giờ ăn cac cô giao duc cho tre phat triên vê nhân th ́ ́ ̣ ̉ ́ ̉ ̀ ̣ ưc, ngôn ́ ngư.̃ ́ ̣ ̀ ̣ Vi du: Vê nhân thưc giup tre nhân bi ́ ́ ̉ ̣ ết được những thưc ăn nh ́ ư thit, ̣ ́ ưng, tre ăn sach uông sach ca, tr ́ ̉ ̣ ́ ̣ Vê ngôn ng ̀ ữ: Tre biêt kê tên cac th ̉ ́ ̉ ́ ự c phâm ma tre đ ̉ ̀ ̉ ượ c ăn như : ̣ ́ ứng…. Thit, ca, tr ̣ ́ ̀ ́ ̣ Thông qua cac môn hoc lông ghep va giao duc dinh d ́ ̀ ương vi du cho ̃ ́ ̣ ̉ tre đi tham quan vươn tr ̀ ương. Cac cô gi ̀ ́ ơi thiêu cho tre biêt l ́ ̣ ̉ ́ ợi ich cua t ́ ̉ ưng ̀ ̣ ̉ loai cây ăn qua. Thông qua giờ ăn, cac cô giao gi ́ ́ ơi thiêu cho tre biêt hôm nay co ́ ̣ ̉ ́ ́ nhưng mon gi. ̃ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ̉ ́ ược thit cung câp cho c Vi du: Ăn thit thi tre biêt đ ̣ ́ ơ thê chât gi? ́ ́ ̀ ̉ Kiêm tra s ưc khoe cho ́ ̉ ̉ ̉ ̉ ́ ̣ ̉ tre, đê bô sung chê đô ăn cho tre suy dinh dương. Nha tr ̃ ̀ ương đa ren cho tre thoi quen t ̀ ̃ ̀ ̉ ́ ự chăm soc ban thân băng cach ́ ̉ ̀ ́ tự tuyên truyên trong b ̀ ưa ăn. ̃ ́ ̣ Vi du: Hôm nay l ớp minh ăn c ̀ ơm với những thức ăn nao? Ngon không? ̀ Bạn nào ăn giỏi? Từ nhưng biên phap nho nay đa giup tre cô găng ăn hêt ̃ ̣ ́ ̉ ̀ ̃ ́ ̉ ́ ́ ́ suât. ́ ́ ̣ Lông giao duc dinh d ̀ ưỡng qua cac hoat đông: ́ ̣ ̣ Nguyễn Thị Thu –Trường mầm non Yên Trung 12
- “Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ ở Trường mầm non” ́ ́ ̣ Chung tôi lên kê hoach cho cac giao viên đ ́ ́ ưa giao duc dinh d ́ ̣ ương vao ̃ ̀ ̣ ̣ ̣ cac hoat đông, đây la vân đê quan trong b ́ ̀ ́ ̀ ởi tre th ̉ ương xuyên đ ̀ ược chơi mà ̣ hoc. ́ ̣ ̣ ̣ Vi du: Hoat đông lam quen v ̀ ơi ch ́ ữ cai gây h ́ ứng thu cho tre giao viên ́ ̉ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ở chu đê thê gi co thê đoc đông dao, ho, ve vê cac loai rau, qua ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ̀ ́ ới thực vât. ̣ ́ ̉ ̀ ́ ̣ Giao viên co thê lông ghep giao duc dinh d ́ ́ ưỡng: ́ ̣ Vi du: Trong gi ờ đon – tr ́ ả tre la th ̉ ̀ ơi gian thuân l ̀ ̣ ợi trong viêc tuyên ̣ ́ ̣ truyên, giao duc dinh d ̀ ương cho tre, cho phu huynh đăc biêt la tre. Băng hinh ̃ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ̀ ̀ thưc cac cô hoi thăm cac phu huynh vê chê đô ăn uông hang ngay cua tre ́ ́ ̉ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̉ ̉ ở ̀ ̉ ̉ ở nha tre đ nha, hoi tre ̀ ̉ ược ăn cơm vơi gi? ́ ̀ Thông qua giơ ăn hang ngay ̀ ̀ ̀ ở lơp, cô đăt ra cac câu hoi: ́ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ươc khi ăn chung minh phai lam gi? Vi sao? Vi du: Tr ́ ́ ̀ ̉ ̀ ̀ ̀ ́ ơ hoc va hoat đông vui ch Trong cac gi ̀ ̣ ̀ ̣ ̣ ơi, cac cô giao cân phai giai thich cho ́ ́ ̀ ̉ ̉ ́ ̉ ́ ược gia tri cua t tre thây đ ́ ̣ ̉ ưng loai th ̀ ̣ ưc ăn, ăn uông đây đu se lam c ́ ́ ̀ ̉ ̃ ̀ ơ thê khoe manh, ̉ ̉ ̣ ̉ ̀ ̣ ̉ ̉ ́ ̃ ̀ da de hông hao, thông minh hoc gioi, nêu ăn không đu chât se gây còm ôm yêu. ̀ ́ ́ ́ Vệ sinh môi trường: Bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ trẻ em, vì vậy vệ sinh phòng lớp sạch sẽ, không có mùi hôi khai, sàn nhà khô ráo, hàng tuần tổng vệ sinh các phòng, lau các cửa, khai thông cống rãnh, cũng góp phần giúp cho trẻ khỏe mạnh. 2. Xây dựng thực đơn, tinh khâu phân: ́ ̉ ̀ Khẩu phần ăn của trẻ được tính trên khẩu phần ăn Nutrikids ̉ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ợp nhiêu loai th Đê co môt khâu phân ăn cân đôi cho tre, tôi phôi h ̀ ́ ̀ ̣ ực ̉ phâm v ơi nhau trong ngay ́ ̀ ở ty lê thich h ̉ ̣ ́ ợp va đam bao năng l ̀ ̉ ̉ ượng theo lưá ̉ ̉ tuôi. Nhăm đam b ̀ ảo đây đu nhu câu vê năng l ̀ ̉ ̀ ̀ ượng va cac chât dinh d ̀ ́ ́ ưỡng ̉ ̀ ̉ ̉ ̣ ̀ ực phâm(VSATTP) trong ăn cân thiêt cho tre va đam bao vê sinh an toan th ̀ ́ ̉ ̉ ̣ ̣ uông đê phong tranh bênh tât. ́ ̀ ́ Nguyễn Thị Thu –Trường mầm non Yên Trung 13
- “Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ ở Trường mầm non” ́ ương thực, nhom giau chât đam, nhom th Nhom l ́ ̀ ́ ̣ ́ ực phâm giau chât ̉ ̀ ́ beo, nhom th ́ ́ ực phâm giau vitamin va chât khoang. Không co môt loai th ̉ ̀ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̣ ực ̉ ̀ ̉ ́ phâm nao đu cac chât dinh d ́ ương cân thiêt cho nhu câu cua c ̃ ̀ ́ ̀ ̉ ơ thê. Do đo ̉ ́ ̣ ̉ hang ngay tôi chon cho tre ăn nh ̀ ̀ ưng mon ăn đa dang, hôn h ̃ ́ ̣ ̃ ợp nhiêu loai ̀ ̣ thực phâm trong nhom th ̉ ́ ực phâm kê trên, môi nhom phai thay đôi t ̉ ̉ ̃ ́ ̉ ̉ ưng b ̀ ưa, ̃ tưng ngay, t ̀ ̀ ưng mon ăn cung cân co nhiêu gia giam th ̀ ́ ̃ ̀ ́ ̀ ̉ ực phâm đê lam mon ̉ ̉ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̃ ̉ ăn thêm phong phu va hâp dân tre. Khi xây d ựng thực đơn môi ngay tôi cô ̃ ̀ ́ ̉ ược ăn đầy đủ các loại thức ăn khác nhau trong 4 nhom th găng cho tre đ ́ ́ ực ̉ ́ ̣ ́ ưng b phâm, tôi chu trong đên t ̀ ưa ăn hang ngay cua tre. ̃ ̀ ̀ ̉ ̉ ̣ ̉ ́ ̀ ợp ly cân: Môt khâu phân cân đôi va h ̀ ́ ̀ ̉ ̉ ̉ + Đam bao cung câp đây đu năng l ́ ̀ ượng và các chất dinh dưỡng theo ̀ ơ thể. nhu câu c + Cac chât dinh d ́ ́ ương phai theo ty lê cân đôi va thich h ̃ ̉ ̉ ̣ ́ ̀ ́ ợp ( Cân đôí giưa cac chât dinh d ̃ ́ ́ ương: Protêin, lipit, gluxit, vitamin va khoang chât, gi ̃ ̀ ́ ́ ữa thưc ăn nguôn gôc đông vât va th ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ực vât. ̣ Dươi đây la bang th ́ ̀ ̉ ực đơn, tôi cung tô câp d ̀ ̉ ́ ưỡng đa phôi h ̃ ́ ợp, xây dựng va hiên đang th ̀ ̣ ực hiên tai tr ̣ ̣ ương.̀ Nguyễn Thị Thu –Trường mầm non Yên Trung 14
- “Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ ở Trường mầm non” ̉ Tông hợp thực đơn Thứ Bữa Món ăn Tỷ Tỷ lệ cân đối các chất ăn lệ P: L: G: kalo Sáng Thịt xào giá Hai Canh rau ngót nấu thịt 100 13.50 21.50 65 Chiều Mỳ phở Sáng Thịt gà sốt cà chua Ba Canh xương bí đỏ 115 13.66 21.97 64 Chiều Cháo thịt băm Sáng Thịt bò hầm khoai tây Canh rau mồng tơi nấu 101 13.61 19.47 66 Tư Chiều thịt Xôi ruốc Sáng cá rán dim mắm Năm Canh rau cái nấu thịt 102 13.89 22.42 63.69 Chiều Cháo chè đỗ xanh Sáng Thịt lợn sốt cà chua Sáu Canh cua rau mồng tơi 101 13.03 23.23 63.74 Chiều Bánh tẻ ̣ ̀ ạt 933,94 kalo Trung binh môt tuân: Đ ̀ 3. Nâng cao chât l ́ ượng bưa ăn cho tre: ̃ ̉ ̣ ̣ Viêc xây dung thực đơn va khâu phân ăn cân đôi h ̀ ̀ ́ ợp ly rât quan trong. ́ ́ ̣ Được sự quan tâm cua S ̉ ở Giao Duc va đao Tao, Phong Giao duc –Đao tao ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ huyện Yên Phong đã tô ch ̉ ưc nh ́ ưng buôi tâp huân vê chăm soc nuôi d ̃ ̉ ̣ ́ ̀ ́ ưỡng ̀ ̉ ̣ ưc khoe cho tre t va bao vê s ́ ̉ ̉ ừ đôi ngu can bô quan ly đên giao viên và nhân ̣ ̃ ́ ̣ ̉ ́ ́ ́ viên. Nguyễn Thị Thu –Trường mầm non Yên Trung 15
- “Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ ở Trường mầm non” Thực hiên xây d ̣ ựng thực đơn trên may tính b ́ ằng phần mềm nitrikids ́ ̀ ương rut đ giup nha tr ̀ ́ ược nhiêu kinh nghiêm va co nhiêu th ̀ ̣ ̀ ́ ̀ ực đơn mâu, căn ̃ cư vao muc th ́ ̀ ̣ ực đơn mâu đê đăt hang rôi lam bang điêu tra th ̃ ̉ ̣ ̀ ̀ ̀ ̉ ̀ ực tê.́ ̣ Chon thực phâm theo mua, phôi h ̉ ̀ ́ ợp nhiêu loai th ̀ ̣ ực phâm, trung binh ̉ ̀ ̣ ̀ ử dung khoang 56 loai th chon va s ̣ ̉ ̣ ực phâm/ ngay. Trong m ̉ ̀ ỗi bữa ăn của trẻ phải có đủ 4 nhóm thực phẩm, các loại thức ăn trong mỗi nhóm cũng phải thay đổi từng bữa, từng ngày, từng món ăn cũng cần hỗn hợp nhiều loại thực phẩm vì mỗi loại thực phẩm cung cấp một số chất dinh dưỡng, nếu hỗn hợp nhiều loại thức ăn, ta sẽ có thêm nhiều chất dinh dưỡng và các chất bổ sung cho nhau ta sẽ có bữa ăn cân đối, đủ chất, giá trị sử dụng sẽ tăng ́ ́ ̉ ̀ ương, muôi đê đu chât cân đôi va phu h lên. Chu y bô sung dâu, đ ̀ ́ ̉ ̉ ́ ́ ̀ ̀ ợp với tiên ăn ̀ ̀ ̣ ̉ ́ ma cha me tre đong gop. M ́ ưc thu tiên ăn đ ́ ̀ ược điêu chinh hang năm phu h ̀ ̉ ̀ ̀ ợp vơi gia ca th ́ ́ ̉ ực phâm, đê đam bao chât l ̉ ̉ ̉ ̉ ́ ượng bưa ăn cua tre, m ̃ ̉ ̉ ưc thu hiên nay ́ ̣ ̀ ương thu la: 12.000đông/ ngay/ chau. nha tr ̀ ̀ ̀ ̀ ́ Một khẩu phần ăn cân đối sẽ giúp cho cơ thể có đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển, duy trì sự sống và làm việc, vui chơi giải trí. Nếu ăn nhiều mà không hoạt động dẫn đến thừa năng lượng gây ra hiện tượng béo phì, nếu để trẻ đói ăn không đủ chất, đủ lượng trẻ sẽ mệt mỏi, kém hoạt động và dẫn đến hiện tượng trẻ bị suy dinh dưỡng.Vì vậy mà tôi yêu cầu nhân viên phải tính khẩu phần ăn cho hợp lý đảm bảo cân đối giữa năng lương ăn vào và năng lượng tiêu hao. ̉ ̣ ́ ́ ờ ăn cua tre, Trong gi Chi đao giao viên chăm soc tôt gi ́ ̉ ̉ ờ ăn giao viên ́ ́ ̉ ̀ ̣ ̉ ̀ ̣ quan sat tre ăn va đông viên khuyên khich tre ăn hêt suât, kiên tri tâp cho tre ́ ́ ́ ́ ̉ ̣ ưc ăn khac nhau môt cach thoai mai (đôi v ăn dân cac loai th ̀ ́ ́ ́ ̣ ́ ̉ ́ ́ ới tre không quen ̉ ́ ̣ ̉ ăn 1 sô loai rau, cu). ̉ ̣ ́ ương phôi kêt h Chi đao nhân viên câp d ̃ ́ ́ ợp cung giao viên trên l ̀ ́ ớp tim ̀ ̉ ́ ở thich cua tre đê t hiêu tâm ly, s ́ ̉ ̉ ̀ ừ đo l ́ ựa cac chon th ́ ̣ ực phâm theo th ̉ ực đơn Nguyễn Thị Thu –Trường mầm non Yên Trung 16
- “Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ ở Trường mầm non” ̣ ̣ ́ ́ ực phâm nâu ăn cho tre đ va ap dung môt sô cach chê biên th ̀ ́ ́ ́ ̉ ́ ̉ ược tre yêu ̉ ́ ư đo tre ăn ngon miêng, ăn hêt suât. thich, t ̀ ́ ̉ ̣ ́ ́ ́ ợp cung v Phôi h ̀ ơi công đoan nha tr ́ ̀ ̀ ường phat đông đên tô công đoan ́ ̣ ́ ̉ ̀ sưu tâm mon ăn va xây d ̀ ́ ̀ ựng thực đơn, cai tiên chê biên mon ăn phu h ̉ ́ ́ ́ ́ ̀ ợp với tre.̉ ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ̀ ̣ ́ ưỡng đa chê biên mon ăn Sau đây la môt sô hinh anh ma chi em câp d ̃ ́ ́ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ưa ăn cho tre va phong chông suy dinh d gop phân đem lai hiêu qua b ̃ ̉ ̀ ̀ ́ ương ̃ ̉ cho tre, nâng cao sưc khoe cho tre giam ty lê suy dinh d ́ ̉ ̉ ̉ ̉ ̣ ương trong nha ̃ ̀ trương. ̀ Nguyễn Thị Thu –Trường mầm non Yên Trung 17
- “Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ ở Trường mầm non” ̀ ̉ (Hinh anh 1 sô mon ăn đã đ ́ ́ ược chế biến tại trường) Nguyễn Thị Thu –Trường mầm non Yên Trung 18
- “Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ ở Trường mầm non” (Hình ảnh giờ ăn của trẻ) 4. Tổ chức tốt giấc ngủ cho trẻ: Nếu như vấn đề ăn uống đối với con người không thể thiếu được vì nó liên quan đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ, thì giấc ngủ cũng đóng vai trò không kém phần quan trọng đối với trẻ. Tục ngữ xưa có câu: “ Ăn được ngủ được là tiên”. Vì vậy, việc tổ chức ngủ trưa ở trường mầm non là có ý nghĩa thiết thực quan trọng cho sức khỏe và hệ thần kinh của trẻ, cho nên chúng ta cần coi trọng việc tổ chức giấc ngủ trưa cho trẻ không kém gì tổ chức ăn uống cho trẻ, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ cảm thấy dễ chịu khi ngủ và tỉnh táo khi thức dậy. Nguyễn Thị Thu –Trường mầm non Yên Trung 19
- “Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ ở Trường mầm non” ( Hình ảnh giờ ngủ của trẻ) 5. Thực hiên tôt vê sinh an toan th ̣ ́ ̣ ̀ ực phâm: ̉ Từ nhân th ̣ ưc công tac vê sinh an toan th ́ ́ ̣ ̀ ực phâm đong vai tro quan ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ượng thực phâm, chât l trong, thâm chi quyêt đinh đên chât l ́ ́ ̉ ́ ượng bưa ăn co ̃ ́ ́ ̣ ́ ưc khoe va s tac đông đên s ́ ̉ ̀ ự phat triên cua tre. Tôi coi trong viêc vê sinh an ́ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ực phâm la hang đâu, tôi đa th toan th ̉ ̀ ̀ ̀ ̃ ực hiên môt sô yêu câu sau: ̣ ̣ ́ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ Đê lam tôt viêc nay tôi yêu câu nha bêp lên lich vê sinh hang ngay, ̀ ̀ hang tuân, hang thang th ̀ ̀ ̀ ́ ực hiên đung lich. ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ Nha bêp hang ngay phai vê sinh dung cu nâu ăn, chia th ̀ ́ ̀ ̀ ức ăn, dung cu ̣ ̣ ăn uông nh ́ ư: Tô, muông, nôi… hang ngay phai đ ̃ ̀ ̀ ̀ ̉ ược rửa sach, ph ̣ ơi khô dươi anh năng, trun n ́ ́ ́ ̣ ươc sôi dung cu d ́ ̣ ̣ ựng thưc ăn cho tre. Hang tuân tông ́ ̉ ̀ ̀ ̉ ̣ vê sinh nha bêp, kh ̀ ́ ơi thông công ranh. ́ ̃ ̉ ̉ ̉ ̣ ̀ ực phâm chung tôi con coi trong đên Đê đam bao vê sinh an toan th ̉ ́ ̀ ̣ ́ ̉ ực phâm đ khâu chê biên cac mon ăn cho tre, th ́ ́ ́ ́ ̉ ược chê biên theo môt chiêu, ́ ́ ̣ ̀ thưc ăn sông không đê gân th ́ ́ ̉ ̀ ưc ăn chin, đam bao cho tre ăn chin, uông sôi. ́ ́ ̉ ̉ ̉ ́ ́ Riêng thực phâm phai đam bao sô l ̉ ̉ ̉ ̉ ́ ượng, chât l ́ ượng co gia ca h ́ ́ ̉ ợp ly.́ ́ ̣ ̣ ̉ ̃ ̀ ̣ ̀ Vi du: Thit: Phai ro nguôn gôc, mui vi binh th ̀ ́ ương, co mau hông, th ̀ ́ ̀ ̀ ớ ̣ ̉ ̉ ́ ̣ ́ thit nho phai co đô răn. Dù có hợp đông ̀ cung câp ́ thực phâm v ̉ ơi công ty th ́ ực phẩm sạch Bảo An Huy nhưng tổ trưởng câp d ́ ương vân phân công ̃ ̃ tưng ́ dưỡng trực nhân ̀ câp ̣ thực ̉ trong ngay, phâm ̀ có nhâṭ xet́ về thực phâm va ky nhân ro rang. ̉ ̀ ́ ̣ ̃ ̀ Ngươì không phân sự không được vao bêp. ̀ ́ Nguyễn Thị Thu –Trường mầm non Yên Trung 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 195 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 110 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 106 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 169 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 61 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 106 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 116 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 134 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 104 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn