intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ trong trường mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:19

15
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu “Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ trong trường mầm non” nhằm đưa ra một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế biến món ăn cho trẻ trong năm học 2019 - 2020.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ trong trường mầm non

  1. Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ trong trường mầm   non                                                 MỤC LỤC STT NỘI DUNG TRAN G A. ĐẶT VẤN ĐỀ       1 1. Lý do chọn đề tài 1 2. Mục đích nghiên cứu 1 3. Đối tượng nghiên cứu 1 4. Đối tượng khảo sát nghiên cứu 1 5. Phương pháp nghiên cứu 2 6. Phạm vi nghiên cứu 2 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3 I. Cơ sở lý luận 3 II. Cơ sở thực tiễn 3 III.  Thực trạng 3 1. Thuận lợi 3 2.  Khó khăn 3 III Biện pháp thực hiện  3 1 Biện pháp 1: Thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra thực phẩm 3 2 Biện pháp 2: Vệ sinh an toàn nơi chế biến thực phẩm 6 3 Biện   pháp   3:  Vệ   sinh   với   người   nuôi   dưỡng,   vệ   sinh   môi   7 trường trong và ngoài bếp 4 Biện pháp 4: Vệ sinh đối với đồ dùng ăn uống của trẻ       9 5 Biện pháp 5:  Tuyên truyền với phụ  huynh về  tầm quan trọng   10 của việc vệ sinh an toàn thực phẩm 6 Biện pháp 6: Xây dựng thực đơn với thực phẩm an toàn  10 IV Kết quả đạt được 13 C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 14 1. Kết luận 14 2. Bài học kinh nghiệm 14 1/15
  2. Cải tiến cách chế biến món ăn cho trẻ tại trường mầm non 3. Đề xuất khuyến nghị 15 PHẦN A. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Hiện nay vấn đề an toàn thực phẩm đang là mối quan tâm lớn của nhà   nước và xã hội.Chất lượng vệ  sinh an toàn thực phẩm liên quan đến cả  quá  trình từ  khâu sản xuất đến khâu tiêu dùng, nên công tác này đòi hỏi tính liên  ngành cao, là công việc của toàn dân.Với ngành giáo dục, trong đó bậc học   mầm non có một trách nhiệm rất lớn công bởi việc này liên quan đến một số  tổ  chức ăn tập thể  mà tập thể  là các cháu bé, cơ  thể  còn non yếu, sức đề  kháng với ngoại cảnh còn rất kém, các cơ  quan tiêu hóa còn chưa có sức đề  kháng với ngoại cảnh, với những loại thức ăn kém chất lượng và không đảm  bảo vệ  sinh an toàn thực phẩm.Vì vậy, việc đảm bảo vệ  sinh an toàn thực  phẩm phòng chống ngộ độc cho trẻ là khâu đầu tiên và quan trọng hàng đầu  đối với những người trực tiếp chăm sóc trẻ  lứa tuổi mầm non.Qua thực tế  cho thấy, thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng nên hấp dẫn các vi sinh vật  sống và phát triển. Nhất là hiện nay, do trình độ nhận thức của người dân còn   kém, người dân thường phun những loại thuốc kích thích độc hại vào cây  trồng, chưa đủ thời gian cho phép đã thu hoạch và dùng những loại thuốc độc  hại để  tẩm  ướp thực phẩm, tác hại của nó vô cùng nguy hiểm đối với con  người nói chung, đặc biệt là đối với trẻ  nhỏ  nói riêng.Chính vì nhận thức  được tầm quan trọng của việc bảo vệ an toàn thực phẩm, bản thân tôi là một  cô nuôi phụ trách việc nấu ăn trong trường mầm non, trong quá trình làm việc  và qua những kiến thức đã được học, tôi đã chọn đề  tài:  “ Một số  kinh   nghiệm nâng  cao chất lượng vệ  sinh an toàn thực phẩm cho trẻ  trong   trường mầm non ”.  Tôi đã áp dụng trong trường Mầm non Đại Kim ­ Quận  Hoàng Mai ­ Hà Nội, với mong muốn hạn chế  được tối đa sự  mất an toàn   thực phẩm cho trẻ trong trường mầm non  2. Mục đích nghiên cứu: 2 Nguyễn Văn Tuất – Trường mầm non Giáp Bát – Hoàng Mai – Hà Nội
  3. Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ trong trường mầm   non Chúng ta đã biết tầm quan trọng của vệ sinh an toàn thực phẩm đối với toàn   xã hội nói chung và đối với trẻ mầm non riêng là vấn đề luôn được quan tâm  vì trẻ có được bảo vệ an toàn thì mới khỏe mạnh, mới học mà chơi, chơi mà  học đạt kết quả  tốt được. Ý thức được điều này nên tôi và các bạn trong tổ  nuôi luôn cố gắng đảm bảo vệ sinh an toàn trong chế biến món ăn và cũng là  mục đích mà tôi muốn nghiên cứu trong năm học này. 3. Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu: “ Một số  kinh nghiệm nâng cao chất lượng vệ  sinh an toàn   thực phẩm cho trẻ trong trường mầm non.”  Nhằm đưa ra một số biện pháp  đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế biến món ăn cho trẻ trong năm  học 2019 ­ 2020. 4. Đối tượng khảo sát nghiên cứu:   Toàn bộ  nội dung trong sáng kiến này tôi tiến hành khảo sát và cho thử  nghiệm trong toàn bộ học sinh của trường mầm non Đại Kim   5.Phương pháp nghiên cứu: 1. Phương pháp nghiên cứu lý luận:  Đọc và sử dụng các tài liệu, sách báo, tạp chí giáo dục mầm non, các bài báo   mạng liên quan đến đề  tài   Một số  kinh nghiệm nâng cao chất lượng vệ   sinh an toàn thực phẩm cho trẻ trong trường mầm non. 2. Phương pháp đàm thoại: Trao đổi với đồng nghiệp trong tổ về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, trao   đổi với giáo viên và quan sát trước giờ ăn của trẻ được vệ sinh cá nhân. 3. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn:  Đặc điểm môi trường và điều kiện của phụ huynh ảnh hưởng đến điều kiện   chăm sóc trẻ. Chế độ ăn hàng ngày và chế độ  vệ  sinh đối với trẻ. Cách thức   làm việc của các đồng chí nhân viên nuôi dưỡng để đảm bảo vệ sinh an toàn   thực phẩm. 4. Phương pháp phân tích và tổng kết kinh nghiệm: Nghiên cứu các biện pháp chỉ  đạo của phó hiệu trưởng về công tác phối kết   hợp giữa nhân viên và giáo viên đảm bảo an toàn vệ  sinh cho trẻ  tại trường   mầm non. 6. Phạm vi nghiên cứu: 3/15
  4. Cải tiến cách chế biến món ăn cho trẻ tại trường mầm non Tôi tiến hành nghiên cứu đề  tài này từ  khi bắt đầu có kế  hoạch chăm  sóc nuôi dưỡng trẻ năm học 2019 – 2020. Thời gian khoảng 6 tháng ( từ tháng  9/2019 đến tháng 3/2020).                                PHẦN B : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận: Trẻ  em trong lứa tuổi mầm non đang  ở  trong giai đoạn tăng trưởng và   phát triển rất nhanh, vì vậy việc chăm sóc và dạy dỗ  những thế  hệ  tương  lai,những mầm xanh của đất nước là đặc biệt quan trọng. Muốn giúp trẻ phát  triển toàn diện, bên cạnh việc hàng ngày mang đến cho các cháu những kiến   thức bổ ích, những bữa ăn ngon đầy đủ chất dinh dưỡng, thì việc chế biến ra   các món ăn đảm bảo an toàn vệ  sinh thực phẩm chiếm một vị  trí đặc biệt  quan trọng và người trực tiếp tạo ra các sản phẩm đó giữ  một vai trò chủ  đạo. Nếu thức ăn không đảm bảo an toàn về  vệ  sinh thực phẩm sẽ  xảy ra   ngộ  độc đối với trẻ, không những  ảnh đến sự  phát triển toàn diện, mà còn  gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.Để  tạo ra được các món ăn ngon, an   toàn như vậy thì yếu tố cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ vệ sinh, nguồn   cung cấp thực phẩm an toàn là khâu đầu tiên và quan trọng hàng đầu đối với  các bếp ăn tập thể  nói chung và đặc biệt quan trọng đối với bếp ăn trong   trường mầm non nói riêng.Từ đó, bằng chính sáng tạo và đôi tay khéo léo của   người nấu ăn không những tạo nên những món ăn ngon có giá trị dinh dưỡng  cao, tỉ lệ các chất dinh dưỡng được cân đối, các món ăn dế  tiêu hoá, hấp thu   đủ lượng calo, đảm bảo an toàn giúp trẻ phát triển toàn diện cả về  thể chất   lẫn tinh thần. II. Cơ sở thực tiễn ­ Trường mầm non nơi tôi công tác nằm trên địa bàn phường Đại Kim thuộc  quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Trường có 2 điểm khang trang sạch đẹp,  trong đó một điểm trường  chính được thiết kế  19 phòng học và các phòng   chức năng, điểm lẻ  gồm 7 phòng học và các phòng chức năng, cả  2 điểm  trường đều có bếp ăn được sắp xếp theo quy trình bếp 1 chiều.  ­ Có đồng chí hiệu phó trực tiếp phụ trách về công tác nuôi dưỡng. ­ 16 đồng chí nhân viên làm việc tại bếp cô có trình độ  đào   tạo về  nấu ăn  trong đó có 2 trình độ cao đẳng và 14 trình độ trung cấp ­ Bếp ăn nấu cho 885 trẻ . III. Thực trạng: 4 Nguyễn Văn Tuất – Trường mầm non Giáp Bát – Hoàng Mai – Hà Nội
  5. Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ trong trường mầm   non ­ Với những đặc điểm trên bếp ăn có những điều kiện thuận lợi và khó như  sau: 1.Thuận lợi: ­ Bếp được xây dựng theo quy trình bếp 1 chiều và có đủ  đồ  dùng phục vụ  công tác nuôi dưỡng trẻ. ­ Nhà trường đã ký hợp đồng thực phẩm với các chủ  hàng là các công ty tin  cậy, các chủ hàng thực phẩm có đủ giấy phép kinh doanh. ­ Các nhân viên trẻ  làm việc nhiệt tình và có trách nhiệm. 2.Khó khăn : ­ Nhận thức của một số phụ huynh còn trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ  nói chung và đặc biệt là công tác đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm cho   trẻ nói riêng. ­ Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng đầu vào còn cao, chiếm 1.6% tổng số trẻ ­ Cô nuôi về  nghiệp vụ  còn hạn chế  chủ  yếu dựa vào kinh nghiệm vào sự  khéo léo của bản thân. Từ những đặc điểm thuận lợi và khó khăn trên để đảm  bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm tránh ngộ độc cho trẻ đến mức tối   đa  III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN: 1/  Biện pháp 1:Thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra thực phẩm *Mục đích : Trong năm học 2019 – 2020, ban giám hiệu nhà trường luôn coi  trọng công tác vệ sinh an toàn thực phẩm và đặt lên vị trí quan trọng hàng đầu   trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. * Cách tiến hành : Để  đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm nhà trường   thực hiện ký hợp đồng với các chủ  hàng có nguồn thực phẩm sạch, từ  các  đơn vị cung ứng có uy tín để có thực phẩm tươi ngon. Nhà trường kí kết hợp đồng có cam kết quy định rõ ràng theo năm học và có   rút kinh nghiệm sau mỗi tháng về  chất lượng thực phẩm khi chủ  hàng đến  thanh toán tiền hàng thực phẩm. Nhằm nâng cao hiệu quả  trong công tác vệ  sinh an toàn thực phẩm cao hơn   nữa chị em tổ nuôi chúng tôi nói chung và đặc biệt là bản thân tôi luôn ý thức   thực hiện nghiêm túc giờ giao nhận thực phẩm.Vì giờ giao nhận thực phẩm là  khâu đầu tiên và quan trọng hàng đầu trong công tác nuôi dưỡng trẻ  . Nếu   thực phẩm nhận vào trường để  chế  biến cho trẻ  không được quan tâm thì  nguy cơ xảy ra ngộ độc là không thể tránh khỏi và ở mức độ rất cao. Giờ giao  5/15
  6. Cải tiến cách chế biến món ăn cho trẻ tại trường mầm non nhận thực phẩm của chúng tôi bao gồm các thành phần: Ban giám hiệu, nhân   viên bếp chính trong ngày, nhân   viên y tế,  nhân viên giao thực phẩm, một  giáo viên đại diện, kế toán, phụ hynh đại diện của 1 lớp. Có sổ sách theo dõi  chất lượng, số lượng thực phẩm của nhà trường cũng như chủ hàng và có ký  chéo nhau dể  cho khớp số  lượng thực phẩm giữa chủ  hàng và nhà trường  tránh sự nhầm lẫn. Nếu hàng có sự nghi ngờ không đảm bảo an toàn khi kiểm   tra, chúng tôi sẽ  trả  lại hàng và yêu cầu chủ  hàng đổi lại hàng đúng chất   lượng. Với những mặt hàng thực phẩm chúng tôi nhận phải đảm bảo những  yêu cầu sau:                                          Ảnh : Thịt lợn & Thịt lợn Thịt lợn : Mặt cắt của thịt có màu hồng sáng, bì mỏng, mềm mại, thớ thịt săn,  độ  đàn hồi tốt. (Lấy ngón tay ấn vào thịt, khi buông ra không để  lại vết  lõm  tay). Thịt cầm chắc tay, ráo, mỡ  màu sáng, có độ  chắc, mùi vị  bình thường.  Mặt khớp xương láng vào trong, tủy bám chặt vào thành ống tủy, đàn hồi Thịt bò: Thịt tươi ngon cầm chắc tay, ráo, hơi dính, thớ thịt mịn, màu đỏ tươi,   gân trắng, mỡ hơi vàng.Thịt bò cái ngon hơn thịt bò đực.                                              Ảnh : Trứng gà & cá trắm Chọn trứng : Vỏ sáng màu, có một lớp màng mỏng nổi lên những hạt giống như bụi phấn (Vỏ không bóng). Cầm trứng soi vào đèn hoặc ánh sáng,  mặt trời thấy lòng trắng, lòng đỏ không phân biệt được rõ ràng, khối lòng đỏ  chỉ hiện lên như một bóng mờ nằm ở chính giữa. Nếu thả xuống chậu nước,   trứng tươi sẽ chìm, nằm ngang dưới đáy chậu.  6 Nguyễn Văn Tuất – Trường mầm non Giáp Bát – Hoàng Mai – Hà Nội
  7. Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ trong trường mầm   non Chọn cá : Cá tươi (tốt nhất là chọn cá đang bơi trong chậu). Mình  cứng (riêng  cá bống mình cứng và đục là cá chết), vẩy sáng, óng ánh, mắt cá sáng, trong,  đầy và sạch, mang cá màu đỏ tươi, không nhớt, thịt cá có tính đàn hồi tốt.                                         Ảnh: Tôm lớp & Cua đồng Chọn tôm: Tôm tươi vỏ  có độ  bóng sáng, trong xanh, trơn láng, cứng và dai.  Không nên mua tôm đầu rễ rời, chân và càng dễ rụng(tôm đã bị ươn) Chọn cua : Dùng tay  ấn mạnh vào yếm cua, cua chắc (nhiều thịt) thì yếm  cứng, không bị lún xuống ăn mới ngon. Muốn ăn cua gạch chọn con cái, muốn   ăn cua thịt thì chọn con đực (yếm nhỏ). Ảnh : Các loại rau, củ, quả Chọn rau quả  tươi : Rau, quả  tươi, ngon sáng màu, không rập nát, không úa  vàng, không có sâu, nên chọn rau có màu xanh, non hoặc xanh thẫm, củ, quả  có   màu   vàng,   đỏ   để   chế   biến   cho   trẻ   ăn   vì   có   chứa   nhiều   vitamin   C   và  Caroten. *Kết quả  : Bếp ăn chúng tôi luôn đảm bảo chấtlượng an toàn thực phẩm,  không xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm nào.                2/ Biện pháp 2: Vệ sinh an toàn nơi chế biến thực phẩm: 7/15
  8. Cải tiến cách chế biến món ăn cho trẻ tại trường mầm non *Mục đích: Nơi sơ chế và chế biến thực phẩm sạch sẽ đảm bảo vệ sinh cho  công tác an toàn thực phẩm, vì vậy mà tôi luôn ý thức về  giữ  gìn sạch sẽ.  Chúng tôi thường xuyên vệ  sinh vào các buổi chiều khi xong việc và sáng  trước khi nhận thực phẩm. Đảm bảo nơi chế biến luôn khô ráo sạch sẽ  * Cách tiến hành:                               Ảnh : Khu sơ chế và chế biến thực phẩm Đối với đồ  dùng chế  biến tôi luôn giữ  gìn sạch sẽ  đồ  dùng chế  biến   thực  phẩm sống để riêng, đồ dùng chế biến thực phẩm chín để riêng. Các dụng cụ  chứa đựng thức ăn đều có nắp đậy.  ­ Đối với những nguyện liệu thải bỏ để vào một thùng riêng có nắp đậy, để  xa nơi chế biến thực phẩm và đổ hàng ngày làm theo nguyên tắc. ­ Làm theo khẩu hiệu: “Làm đâu sạch đấy, đứng dậy sạch ngay” ­ Đối với nước dùng chúng tôi sử  dụng nước đã qua xử  lý theo lọc sạch,  thùng đựng nước có nắp đậy thay rửa hàng ngày. ­ Quá trình chế  biến thực phẩm tôi luôn làm theo nguyên tắc chế  biến theo  quy trình bếp ăn một chiều. Khi chế biến thực phẩm quan trọng nhất là khâu   nhận thực phẩm và khâu sơ  chế  khi nhận thực phẩm dựa vào những kiến  thức được học và kinh nghiệm của bản thân. Nếu thấy thực phẩm có vấn đề  tôi sẽ  có báo cáo lại với Ban giám hiệu đề  nghị  chủ  hàng thay đổi lại ngay   thực phẩm đó và khi chế  biến nhất là các loại rau cho trẻ  tôi rửa sạch dưới  vòi nước chảy. Sau đó ngâm với nước muối để đảm bảo an toàn rồi mớivớt   ra cho vào chế biến. ­ Khi chế biến thực phẩm đảm bảo nấu vừa vặn các món ăn nấu đúng 8 Nguyễn Văn Tuất – Trường mầm non Giáp Bát – Hoàng Mai – Hà Nội
  9. Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ trong trường mầm   non theo hướng dẫn không nấu quá nhừ, về mùi vị phải thơm ngon mầu sắc phải  bắt mắt hấp dẫn trẻ, tạo cảm giác kích thích sự  ngon miệng . Kết hợp với   các cô đứng lớp theo dõi xem chế biến như vậy trẻ ăn có ngon miệng không,  ăn có hết suất. Từ đó rút ra kinh nghiệm chế biến để trẻ ăn ngon miệng hơn  tham gia ý kiến với ban giám hiệu xây dựng thực đơn hợp lý cho bữa ăn của   trẻ đạt chất lượng cao phù hợp với địa phương. * Kết quả: Nơi chế  biến thức ăn luôn sạch sẽ, gọn gàng ngăn nắp và khoa  học. ­ Qua các đợt kiểm tra đột xuất của ban giám hiệu bếp ăn của tôi luôn được   đánh giá tốt. ­ Các bữa ăn chế biến cho trẻ, trẻ đều ăn ngon miệng hết suất ­ Không có trường hợp nào bị ngộ độc thực phẩm xẩy ra. 3/ Biện pháp 3: Vệ sinh với người nuôi dưỡng, vệ sinh môi trường trong  và ngoài bếp *Mục đích:  Trong tháng 1 năm 2020 dịch vi­rut Corona ( COVID ­19) bùng  phát tại Trung Quốc và nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam thì khâu vệ sinh   và sát khuẩn cũng luôn được coi trọng và đảm bảo hàng đầu. Nhà trường đã   trang bị  cho nước rửa tay và dung dịch cloramin B để  sát khuẩn cho các bộ  phận. ­ Cô nuôi là người trực tiếp nấu ăn cho trẻ phải rèn luyện cho mình ýthức giữ  gìn vệ  sinh phải luôn đeo khẩu trang tránh vi khuẩn xâm nhập vào thức ăn,   phải giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Trong đợt dịchchúng tôi luôn sát khuẩn  tay bằng nước sát khuẩn khô trước khi làm việc, phải đeo găng tay khi chế  biến thức ăn. Ban giám hiệu nhà trường đã tạo điều kiện  khám sức khỏe cho   100% cán bộ, giáo viên, nhân viên mỗi năm 1 lần. Qua các đợt khám sức khỏe  bếp chúng tôi đều đạt sức khỏe tốt, tôi có đầy đủ  sức khỏe để  phục vụ  cho  công việc của mình. Các đợt kiểm tra y tế học đường bếp ăn của tôi đạt loại   tốt. *Cách tiến hành :Vệ  sinh môi trường trong bếp phải sạch sẽ, thông thoáng  theo quy hoạch bếp 1 chiều.Trong đợt cao điểm của dịch virut Côrona thì  hàng tuần chúng tôi khử  khuẩn bằng dung dịch cloramin B được pha loãng  theo sự chỉ dẫn của y tế và lau chùi vệ sinh nơi sơ chế, chế biến, vệ sinh nền   nhà, vệ sinh dụng cụ bếp, 9/15
  10. Cải tiến cách chế biến món ăn cho trẻ tại trường mầm non tráng nước sôi bát thìa và đươc cho vào tủ sấy tiệt trùng, vệ sinh xung quanh   bếp, bàn bệ, vệ  sinh sát khuẩn thang tời chuyển thức ăn, luôn giữ  sạch sẽ  .Vệ  sinh tủ  lạnh và lưu mẫu thức ăn đủ  24/24 giờ. Vệ  sinh ngoài bếp: Vệ  sinh cống rãnh, hố ga, môi trường xung quanh bếp thoáng mát sạch sẽ.  Ảnh: Vệ sinh đồ dùng dùng trong bếp ­ Đối với trên lớp thì  giáo viên đã sát khuẩn phòng học bằng cách lau chùi bàn   ghế, tủ, đồ  chơi, mặt sàn, cửa sổ, cửa đi, trong và ngoài hành lang, lan can  bằng cloramin B, giặt thảm, giặt chăn phơi khô…                 Ảnh: Vệ sinh hành lang, lau cửa sổ bếp và vệ sinh thang tời 10 Nguyễn Văn Tuất – Trường mầm non Giáp Bát – Hoàng Mai – Hà Nội
  11. Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ trong trường mầm   non *Kết quả  :  Bếp luôn đảm bảo đồ  dùng bếp đảm bảo diệt khuẩn   và môi  trường bêp trong ngoài bếp  gữi vệ  sinh thông thoáng môi trường luôn đảm  bảo an toàn vệ sinh  4/ Biện pháp 4: Vệ sinh đối với đồ dùng ăn uống của trẻ * Mục đích: Dụng cụ  sử  dụng cho trẻ  ăn uống phải sạch sẽ  rửa sạch, giữ  khô thường xuyên sau khi rửa chúng tôi cho bát, thìa úp vào tủ  sấy và sấy  khô . * Cách tiến hành: Ngoài ra còn vào buổi sáng hàng ngày giáo viên mang khăn  hấp tiệt trùng trước khi trẻ đến lớp. ­ Hiệu quả của việc vệ sinh dụng cụ ăn uống này đạt chất lượng vệ sinh an   toàn thực phẩm rất cao vì những dụng cụ này qua một đêm các vi khuẩn rất dễ xâm nhập cho nên buổi sáng nhất thiết phải bật máy sấy để diệt vi khuẩn.                         Ảnh :  Tủ sấy bát cho trẻ và  tủ hấpkhăn tiệt trùng cho trẻ *Kêt quả  : Hàng tuần bếp đều thực hiện khử  khuẩn bát, tủ  bát và tủ  hấp   khăn, tẩy rửa vệ sinh, đảm bảo an toàn vệ sinh sẵn sàng cho trẻ đến trường.  5/ Biện pháp 5:  Tuyên truyền với phụ  huynh về  tầm quan trọng của   việc vệ sinh an toàn thực phẩm *Mục đích : Tôi đã kết hợp với các cô trên lớp tuyên truyền đến phụ  huynh  về tầm quantrọng của vấn đề  vệ  sinh an toàn thực phẩm giúp họ  thấy được   tác hại của việcsử  dụng những loại thuốc kích thích. Từ  đó phụ  huynh kết   hợp với nhà trườngchăm sóc, đảm bảo an toàn cho trẻ ở lớp cũng như  ở  nhà  đã đạt hiệu quả cao. 11/15
  12. Cải tiến cách chế biến món ăn cho trẻ tại trường mầm non *Cách tiến  hành: tôi  đã cung cấp thêm một số  tư  liệu, bài tuyên truyền  phòng   chống   ngộ   độc   thực   phẩm,   để   tuyên   truyền   vào   bảng   tin   của   nhà  trường cũng như mảng tuyên truyền các lớp. Trong đợt dịch này đồng chí y tế  phụ  trách của trường cũng đã dán thông báo và các hình  ảnh về  dịch virut   corona (COVID­ 19) để phụ huynh cũng biết và phòng tránh cho con em mình. ­ Một số bài tuyên truyền về phòng chống ngộ độc thực phẩm : + Không sử dụng thực phẩm ôi thiu, không rõ nguồn gốc ­ Qua đó các phụ huynh đã hiểu tầm quan trọng của các thực phẩm sạch. *Kết quả:  Tất cả  mọi phụ  huynh đều được nắm bắt tinh hình bản tuyền  truyền nhà trường gúp cập nhật vệ sinh an toàn cho con cập kịp thời  6 / Biện pháp : Xây dựng thực đơn với thực phẩm an toàn  *Mục đích: Tìm hiểu nhưng thực phẩm an toàn vệ  sinh đạt chất lượng vào  thực đơn nhà trường nhằm nhu cấp tăng dinh dưỡng phòng chống bệnh tật  đủ nhu cầu một ngày ­ Khi xây dựng thực đơn điều quan trọng nhất là thực đơn phải bảo đảm đầy  đủ 4 nhóm thực phẩm: thực phẩm giàu chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa,…); thực   phẩm   giàu   chất   bột   đường   (gạo,   mì,   khoai,   đường…);   thực   phẩm   giàu  Vitamin và muối khoáng (rau xanh, hoa quả  tơi); thực phẩm giàu chất béo  (mỡ lợn, dầu thực vật, lạc, vừng,…). ­Xây dựng thực đơn phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, có thay đổi  món ăn hàng ngày khiến trẻ không chán ăn và ăn hết xuất. Để thực hiện đợc  điều đó, tôi cần: *Cách tiến hành : + Trao đổi trực tiếp giữa cô giáo, học sinh trên lớp + Thông qua sự  giúp đỡ  của giáo viên và cô nuôi trong bếp, thủ  quĩ, kế  toán  tính khẩu phần ăn cho trẻ. Việc trao đổi phối hợp trên sẽ  giúp tôi tìm ra những biện pháp để  xây dựng  thực đơn phù hợp với trẻ. Đối với trẻ mầm non nói chung, trẻ mẫu giáo nói riêng, các cô nuôi chúng tôi xây dựng thực đơn thường phối hợp các loại sản phẩm với nhau để cung cấp  đủ các dỡng chât cho trẻ, đồng thời kết hợp các thực phẩm còn gây hứng thú  cho trẻ, trẻ  nhìn thấy hấp dẫn, rất thích ăn. Khi chế  biến các thực phẩm nh  rau thì thái nhỏ, củ, quả  tôi thái hình hạt lựu để  trẻ  dễ  ăn. Khi chế  biến ta  phải chú ý, khi thực phẩm gần chín mới cho gia vị nếu cho sớm sẽ làm mất   tác dụng của muối iôt, nếu thực phẩm mà để  chín quá cũng dễ  có mùi nồng   12 Nguyễn Văn Tuất – Trường mầm non Giáp Bát – Hoàng Mai – Hà Nội
  13. Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ trong trường mầm   non làm trẻ khó ăn dẫn đến không ngon miệng.Các thực phẩm rau, củ quả trước  khi nấu chúng ta nên xào sẽ làm cho rau củ, quả mềm ra, giúp trẻ dễ ăn hơn.  Với thực phẩm là thịt các cô nuôi chúng tôi có thể chế biến ra nhiều món ăn  khác nhau: thịt kho, thịt đúc trứng… Qua quá trình chế  biến, chúng ta phải trải qua biết bao nhiêucông đoạn: Từ  thực phẩm sống ­ làm sạch­ rửa sạch ­  thái nhỏ ­ xào, nấu chín ­ chia ăn. Đây   là một quá trình rất phù hợp cho công tác chế biến.Bên cạnh đó còn đảm bảo  ATVS thì khi chế biến các thực phẩm xong chúng ta nên đậy vung lại để đảm  bảo không cho các vi khuẩnxâm nhập vào thức ăn. ­ Khi phối hợp các thực phẩm với nhau thì phải đảm bảo tỷ  lệ cân đối giữa  các chất. Tỷ lệ này có thể thay đổi theo từng độ tuổi của trẻ dựa  vào nhu cầu  phát triển của cơ  thể. Nguyên tắc cân đối chung giữa các chất sinh năng   lượng là: + Năng lượng do Protein cung cấp: 13 – 20% + Năng lượng do Lipit cung cấp: 25 – 35% + Năng lượng do Gluxit cung cấp: 52 – 60% ­ Lợng Kcal cho trẻ là: trẻ em từ 1 ­ 3 tuổi: 1.300 Kcal/ngày; trẻ em từ 4 ­ 6 tuổi: 1.600 Kcal/ngày. Nhu cầu của trẻ ở trường là 70%. ­ Khi xây dựng thực đơn điều cần chú ý là: + Nên cho trẻ  ăn vừa phải chất đạm, nếu quá nhiều đạm thì khả  năng tiêu   hoá của trẻ sẽ kém đi. + Không nên cho trẻ ăn quá nhiều mỡ cần cho trẻ ăn thêm vừng, lạc. + Chất bột đường trong thực đơn chỉ vừa đủ không ăn quá nhiều. + Cần bổ sung nhiều các loại Vitamin khác nhau (có trong các loại rau quả). + Phối hợp nhiều loại thực phẩm khác nhau, nhiều rau, nhiều hoa quả  và  thường xuyên thay đổi món ăn * Kết quả: Bằng những kinh nghiệm của bản thân,và trong những năm qua  tổ  nuôi chúng tôi thường xuyên nghiên cứu món ăn mới đưa vào thực đơn  trong các hội thi nuôi ­ dạy giỏi cấp quận, tham gia hội giảngngày 20/11 của   nhà trường giúp trẻ ăn ngon miệng, hết xuất và đảm bảo an toàn vệ sinh. Dưới đây là 1 số  món ăn vừa đảm bảo chất dinh dưỡng và đảm bảo  chế biến vệ sinh an toàn thực phẩm mà chúng tôi đã thực hiện trong năm học   vừa qua được nhân viên trình bày thực hành : Thực đơn  dự  thi  :  Tôm Thịt Xào Củ  Quả    ­Canh rau cải ngọt nấu sườn­  Caramen       13/15
  14. Cải tiến cách chế biến món ăn cho trẻ tại trường mầm non                                        Phở gà  ­ Sữa bột 1.Món mặn: Tôm thịt xào củ quả Nguyên liệu ­ Tôm lớp,thịt nạc thăn, bột đao, cà rốt , su su ,đậu hà lan ­ Hành lá,mùi, hành khô, nấm hương, gia vị ,dầu ăn, nước mắn Chế biến +  Phi thơm hành khô, cho tôm vào chảo xào săn cho ngấm gia vị để  riêng ra   bát.  + Phi hành khô cho thịt nạc vai xào chín tới cho ngấm gia vị cho nước ấm vào  (1 lít/100 trẻ) thịt đun sôi cho thịt chín 2/3 cho tôm vào  cùng vặn nhỏ lửa. + Xào cà rốt, su su, đậu hà lan. Sau đó trộn cùng vào với thịt tôm. Cuối cùng  xuống chút bột đao loãng cho từ từ vào món xào đảo đều cho bột trắng trong   nêm lại vừa gia vị cho hành, mùi vào tắt bếp. * Thành phẩm: ­ Trạng thái: Thịt chín nhừ, tôm không tanh hòa quyện rau củ  ­ Màu sắc: màu đặc trưng của nguyên liệu chế biến. ­ Mùi vị : vị vừa ăn, ngọt bùi.   2. Món canh: Canh rau cải ngọt nấu sườn  Nguyên liệu  ­ Thịt nạc vai ,lơxanh, lơ trắng, cà rốt, gia vị , nước mắm Chế biến + Sườn cho vào nồi ninh trong khoảng 35 ­40 phút, vớt bọt để cho nước sườn  trong, sườn  chín mềm  vớt sườn ra để nguội, gỡ thịt sườn  cho vào xay mắt   to. ­ Đun sôi nước ninh sườn, cho thịt sườn vào đun sôi lên vặn nhỏ  cho sườn  nhừ  khoảng 15­20 phút đun sôi cho rau cải ngọt vào, đun to lửa không đậy  vung, nêm gia vị vừa vặn rồi tắt bếp. Thành phẩm: Canh có độ ngọt của  sườn và thơm man mát của rau cải ngọt . 3. Món phụ chiều :Phở gà  Nguyên liệu ­ Thịt gà , bánh phở, xương hơm , gừng củ , hành khô , nấm hương ­ Nước mắm,gia vị , hành hoa, rau mùi. Cách sơ chế ­ Gà sơ chế sạch, lọc xương, xay nhỏ thịt. 14 Nguyễn Văn Tuất – Trường mầm non Giáp Bát – Hoàng Mai – Hà Nội
  15. Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ trong trường mầm   non ­ Xương lợn rửa sạch, trần qua nước sôi­ Gừng củ gọt bỏ vỏ, nướng qua cho   dậy mùi. Hành khô nướng qua, bóc vỏ, đập dập. Hành hoa, rau mùi sơ  chế  sạch, thái nhỏ Nấm hương ngâm nước cho nở rồi để ráo, thái nhỏ   .Bánh phở  trần qua với nước sôi rồi để ráo Cách chế biến : ­ Cho xương lợn, xương gà vào xoong, đổ nước ngập xương, đun sôi hớt bọt   sau đó đun nhỏ lửa để ninh nhừ lấy nước trong. Tiếp theo cho hành tây, gừng,   hành khô đã sơ chế vào và nêm nếm gia vị, đường vừa ăn. ­ Đổ  chút dầu vào phi qua hành khô cho thơm rồi đổ  thịt gà, nấm hương vào  đảo đều cùng gia vị vừa đủ, đổ chút nước xương vào om tới chín, tắt bếp. ­ Khi chia xuất, cho hành hoa, rau mùi vào *Thành phẩm : Bánh phở không nát, thịt gà mềm­ Màu sắc: nước dùng trong. 4. Món Phụ chiều : Sữa Bột *Cách pha chế Sữa bột  ­ Đun sôi nước 100 độ C ­ Sau đó để  nước ấm khoảng 40­ 50 độ  C, lấy sữa đổ  từ  từ  vào và đảo đều  tay cho tan hết , không bị vón cục, sữa và nước quện vào nhau.                                              Ảnh: Trình bày thực đơn một ngày của trẻ vào ngày 20/11             IV. Kết quả đạt được  15/15
  16. Cải tiến cách chế biến món ăn cho trẻ tại trường mầm non ­ Trên đây là một số biện pháp tôi và đồng nghiệp đã thực hiện trong năm học   vừa qua trong quá trình nấu ăn chotrẻ để nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn   thực phẩm. Sau khi thực hiện tôi đó đạt được một số kết quả khả quan sau : ­ Đảm bảo không có vấn đề xảy ra mất vệ sinh an toàn thực phẩm. ­ Nhà trường đã tổ chức cân trẻ theo định kỳ: 2 đợt Đợt Cân  Chiều cao nặng Kê Kê Kê Kê Th nh   bình  nh SDD nh   thừa  nh   bình  ấp còi thường cân – béo  thường phì Đợt I 849 14 19 862 20 TS trẻcân,  96 1.6 2.4 98 2% đo:882/882  % % % % (100%) Đợt II 854 11 20 874 11 TStrẻcân,  96 1,2 2,2 98, 1,3 đo:885/885  % % % 7% % (100%) * Kết Luận :Qua các đợt cân tỉ  lệ  trẻ  suy dinh dưỡng về  cân nặng giảm 3  trẻ(0.3%) so với đầu năm, chiều cao giảm 9 trẻ (0.1%)  so với đầu năm   ­ Đã khám, phân loại sức khoẻ theo dõi trên biểu đồ tăng trưởng.  PHẦN C: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận: ­ Vệ  sinh an toàn thực phẩm cho trẻ  mầm non ko chỉ  là vấn đề  phụ  huynh   quan tâm mà còn là vấn đề mà các nhà giáo dục, các trường học rất chú trọng   trong công tác nuôi dạy trẻ và đặc biệt trong thời kì dịch bệnh bùng phát virut  corona như  hiện nay thì vấn đề  đảm bảo vệ  sinh an toàn thực phẩm là việc  làm rất cấp bách. Những người làm công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo  dục  trẻ  cần sát sao hơn, có kiến thức để  thực hành và có những biện pháp   hữu hiệu trong công cuộc đảm bảo vệ  sinh an toàn thực phẩm cho trẻ  thì  chắc chắn trẻ  em nói chung và trẻ  em trong trường mầm non sẽ  được đảm  bảo an toàn và phát triển tốt nhất cả về thể chất và tinh thần. 2. Bài học kinh nghiệm: Từ  những kết quả  trên tôi nhận thấy bản thân tôi cũng như  các cô nuôi cần  chú ý: 16 Nguyễn Văn Tuất – Trường mầm non Giáp Bát – Hoàng Mai – Hà Nội
  17. Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ trong trường mầm   non  Luôn thực hiện tốt trong nguyên tắc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khi   giao nhận thực phẩm, sơ  chế  và chế  biến.Thực hiện tốt nội quy, quy chế  nuôi dạy trẻ ­ Luôn tự nghiên cứu tài liệu, sách báo liên quan đến dinh dưỡng,   sự kết hợp thực phẩm và các món ăn mới. Luôn học tập trao đối kinh nghiệm   với chị  em đồng nghiệp những kinh nghiệm đảm bảo món ăn ngon, an toàn,  cung cấp dinh dưỡng cho trẻ hài hoà, cân đối.Tham gia đầy đủ  các buổi tập  huấn, kiến tập do phòng giáo dục và đào tạo huyện và nhà trường tổ chức. 3 . Đề xuất khuyến nghị: Tôi rất mong được các cấp lãnh đạo, ban giám hiệu tạo điều kiện mở các đợt   tập huấn và các đợt kiến tập để  chúng tôi được học hỏi, nâng cao trình độ  trong công tác nuôi dưỡng và có những kiến thức nhất định về vệ sinh an toàn  thực phẩm để áp dụng vào công việc hàng ngày. Tôi rất mong được các ý kiến đóng góp của các cấp xét duyệt các bạn đồng   nghiệp để bản sáng kiến của tôi được hoàn thiện hơn nữa Tôi xin chân thành cảm ơn ! Tôi xin can đoan sáng kiến này                       Hà Nội, ngày 20 tháng  2 năm   2020 do tôi tự viết, không sao chép của ai                                   Người viết  và tôi xin chịu trách nhiệm                                                                                     Nguyễn Thị Kim Thu                    17/15
  18. Cải tiến cách chế biến món ăn cho trẻ tại trường mầm non 18 Nguyễn Văn Tuất – Trường mầm non Giáp Bát – Hoàng Mai – Hà Nội
  19. “ Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ trong   trường mầm non” 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2