intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động góc cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi A2 tại trường mầm non Yên Thọ - huyện Như Thanh - Tỉnh Thanh Hóa

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

14
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài là làm thế nào để phát huy tính sáng tạo trong khi chơi hoạt động góc, là để đưa ra một số phương pháp, biện pháp tổ chức hoạt động góc theo hứng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi A2 phù hợp, sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tại đơn vị.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động góc cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi A2 tại trường mầm non Yên Thọ - huyện Như Thanh - Tỉnh Thanh Hóa

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH THANH HÓA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHƯ THANH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ KINH NGHIỆM TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GÓC CHO TRẺ MẪU GIÁO 4-5 TUỔI A2 TẠI TRƯỜNG MẦM NON YÊN THỌ, HUYỆN NHƯ THANH, TỈNH THANH HÓA Người thực hiện: Lê Thị Lương Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Mầm non Yên Thọ SKKN thuộc lĩnh vực: Chuyên môn THANH HÓA NĂM 2022
  2. Mục lục 1. Mở đầu.............................................................................................................1 1.1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................ 1 1.2. Mục đích nghiên cứu.................................................................................. 1 1.3. Đối tượng nghiên cứu..................................................................................2 1.4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................2 2. Nội dung của sáng kiến kinh nghiệm.............................................................. 2 2.1. Cơ sở lí luận ..............................................................................................2 2.2. Thực trạng vấn đề....................................................................................... 2 2.2.1. Thuận lợi...................................................................................................2 2.2.2. Khó khăn...................................................................................................3 2.3. Các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề............................................4 2.3.1. Giải pháp 1:Cần xây dựng và bổ sung cơ sở vật chất cho lớp học...........4 2.3.2. Giải pháp 2: Rèn kĩ năng chơi cho trẻ trong khi tổ chức hoạt động.........8 2.3.3. Giải pháp 3. Cần sáng tạo trong việc làm đồ dùng, đồ chơi ở các góc..10 2.3.4. Giải pháp 4. Làm giàu vốn hiểu biết của trẻ mọi lúc mọi nơi để phát huy tính sáng tạo.......................................................................................................11 2.3.5. Giải pháp 5. Làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh...................12 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm đối với hoạt động giáo dục, với bản thân, đồng nghiệp và nhà trường....................................................................... 13 2.4.1. Đối với giáo viên.................................................................................... 13 2.4.2. Đối với trẻ..............................................................................................14 2.4.3. Đối với phụ huynh..............................................................................14 3. Kết luận và kiến nghị.....................................................................................14 3.1. Kết luận......................................................................................................14 3.2. Kiến nghị........................................................................................... 15 TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................. 17
  3. 1. Mở đầu 1.1. Lý do chọn đề tài Tâm hồn trẻ thơ nhạy cảm với giới xung quanh giới xung quanh chứa đựng bao điều lạ hấp dẫn gây tò mò trẻ, trẻ dễ bị lôi với đồ chơi hấp dẫn, nhiều màu sắc, ngộ nghĩnh, dễ chơi Trong trường mầm non “Hoạt động chơi hoạt động chủ đạo trẻ em lứa tuổi mẫu giáo” [1] hoạt động góc phương tiện phát triển toàn diện cho trẻ đức, trí, thể, mĩ, lao động Trẻ đến trường không chăm sóc, học tập mà vui chơi với trẻ: học mà chơi, chơi học, qua chơi trẻ lĩnh hội kiến thức chia sẻ kinh nghiệm cho bạn chơi, trẻ giàu vốn từ hơn, sống tình cảm hơn, thân thiện với người xung quanh Đối với trẻ vui chơi với bạn, với loại đồ chơi nhu cầu thiếu sống trẻ, nhiên trường nào, phụ huynh quan tâm có đủ kinh phí để đầu tư cho việc bổ sung đồ dùng, đồ chơi cho cháu là giáo viên phân công phụ trách lớp 4-5 tuổi A2 suy nghĩ làm để thỏa mãn hoạt động vui chơi cho trẻ. Ở trường mầm non muốn trẻ phát triển tốt cô giáo phải người thực tốt nhiệm vụ chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục mình, linh động, sáng tạo giúp trẻ lĩnh hội kiến thức thông qua chơi phương pháp hiệu nhẹ nhàng trẻ Với hoạt động người giáo viên phải đưa mục đích cần dạy cho trẻ trò chơi này? Hay chơi gì? Chơi nào? Chơi gì?, để rèn luyện kĩ đơn lẻ, hiểu biết giới xung quanh để vào hoạt động có chủ đích trẻ tổng hợp kĩ biết, trải nghiệm để áp dụng vào thực tiễn phục vụ cho việc phát triển tư duy, nhận thức trẻ Chính lẽ đồ chơi phong phú, đa dạng kích thích tò mò, ham hiểu biết, thích khám phá chinh phục kích thích hứng thú ham muốn trẻ nhiêu, Mà thực tiễn đồ dùng, đồ chơi lớp lại không phong phú trẻ chơi Trẻ em tham gia vào xã hội người lớn theo cách riêng chúng, trẻ tự đóng vai vị trí người lớn xã hội mà chúng biết như: Ông, bà, bố, mẹ, anh, chị, công an, bác sỹ hay cô giáo Chúng thể tái tạo lại lời nói, hành động, cử chỉ, điệu nhân vật mà đảm nhận, trẻ tái tạo lại xã hội thu nhỏ, từ thấy trẻ quan sát công việc người lớn tỉ mỉ thể thể tình cảm nhân vật vai chơi Ví dụ: Trẻ đóng vai Bác sỹ thấy bệnh nhân đến bác sỹ niềm nở chào hỏi bệnh nhân tiêm vừa tiêm vừa động viên tay xoa nhẹ để giúp bệnh nhân đỡ đau Như vậy: hoạt động góc trẻ việc phát triển tư sáng tạo tư lô gíc, phát triển ngôn ngữ, tình cảm, kĩ xã hội, vận động trẻ học cách hợp tác, trao đổi, thương lượng, thân thiện, phát triển tư tưởng tượng, ghi nhớ, mở rộng quan hệ qua lại trẻ Hoạt động góc trường mầm non có giá trị lớn trở thành phương tiện hữu hiệu để giáo dục trẻ phát triển cách toàn diện nhân cách trẻ, nhận thức vai trò trách nhiệm thân đề trăn trở tìm biện pháp để tỏ chức tốt hoạt động vui chơi cho trẻ Vì mạnh dạn chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động góc cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi A2 tại trường mầm non Yên Thọ - huyện Như Thanh - Tỉnh Thanh Hóa” làm đề tài nghiên cứu. 1.2. Mục đích nghiên cứu Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo cho trẻ mầm non, trẻ được tham gia vào các hoạt động vui chơi để trẻ trong học có chơi trong chơi có học. Mục đích nghiên cứu làm thế nào để phát huy tính sáng tạo trong khi chơi hoạt động góc, là để đưa ra một số phương pháp, biện pháp tổ chức hoạt động góc theo
  4. 2 hứng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi A2 phù hợp, sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tại đơn vị. 1.3. Đối tượng nghiên cứu “Một số kinh nghiệm phát huy tính sáng tạo giáo dục lấy trẻ làm trung tâm khi chơi hoạt động góc của trẻ 4-5 tuổi A2 tại trường mầm non Yên Thọ” 1.4. Phương pháp nghiên cứu Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý luận. Gồm các phương pháp phân tích, tổng hợp, phân loại và hệ thống hóa các tài liệu và văn bản có liên quan đến vấn đề nghiên cứu. Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn. Gồm các phương pháp điều tra, quan sát, đàm thoại, các phương pháp nghiên cứu hoạt động... Phương pháp toán học để xử lý số liệu nghiên cứu. (Bảng biểu) 2. Nội dung của sáng kiến kinh nghiệm 2.1. Cơ sở lí luận Đối với giáo dục mẫu giáo, phương pháp giáo dục phải tạo điều kiện cho trẻ trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu, hứng thú trẻ theo phương châm “Chơi mà học, học chơi” chú trọng đổi mới tổ chức môi trường giáo dục nhằm kích thích tạo hội cho trẻ tích cực khám phá, thử nghiệm sáng tạo khu vực hoạt động cách vui vẻ Kết hợp hài hoà giáo dục trẻ nhóm bạn với giáo dục cá nhân, ý đặc điểm riêng trẻ để có phương pháp giáo dục phù hợp Tổ chức hợp lí hình thức hoạt động cá nhân, theo nhóm nhỏ lớp, phù hợp với độ tuổi nhóm/lớp, với khả năng của trẻ, với nhu cầu hứng thú trẻ với điều kiện thực tế [1] Đặc biệt với hoạt động góc giúp trẻ từ chỗ không biết, chưa biết rõ đến nắm mục đích nội dung làm giàu vốn kinh nghiệm tăng thêm hiểu biết phát triển nhận thức cho trẻ Khi tổ chức hoạt động góc giáo viên phải “Tận dụng nguồn nguyên vật liệu sẵn có địa phương để trẻ khám phá, đặc biệt nguồn nguyên liệu tự nhiên phế liệu”[2] Hoạt động góc giúp trẻ phát triển khả giao lưu, tình cảm trẻ hình thành qua mối quan hệ người lao động, trẻ gia đình, tình cảm thể cánh chân thành qua trò chơi như: Gia đình, Bán hàng, Xây dựng…Thông qua hoạt động góc trẻ tạo được: "Quan hệ cô trẻ, người lớn, với trẻ phải thể tình cảm yêu thương, thái độ tôn trọng, tin tưởng trẻ, tạo cơ hội cho trẻ bộc lộ suy nghĩ, tâm tư nguyện vọng Tạo điều kiện cho trẻ giao tiếp thể quan tâm người, hiện tượng gần gũi xung quanh".[2] Thông qua hoạt động chơi giúp trẻ có lòng dũng cảm, cương quyết, có tính phấn đấu, vui vẻ Khi chơi xong trẻ tích cực học tập mang lại giá trị tinh thần tốt cho sức khoẻ Khi chơi trẻ thực hiện động tác tự nhiên với đồ dùng, đồ chơi có ý thức giữ gìn đồ chơi ở các góc. 2.2. Thực trạng vấn đề 2.2.1. Thuận lợi - Trường mầm non Yên Thọ đã trở thành một trường chuẩn quốc gia mức độ I và đang phấn đấu trở thành trường chuẩn quốc gia mức độ II, có đầy đủ các phòng chức năng, có khuôn viên rộng rãi, đẹp, có vườn rau, sân chơi, trang thiết bị đồ dùng đồ chơi trong các góc... phục vụ cho công tác dạy và học.
  5. 3 Cùng với đó là sự quan tâm của phòng giáo dục huyện Như Thanh, các cấp ủy, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện quan tâm giúp đỡ xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng đồ chơi, tạo những điều kiện thuận lợi để cho các cháu được tham gia các hoạt động một cách tích cực. - Với đội ngũ cán bộ giáo viên trẻ, khỏe, nhiệt tình, có trình độ đạt chuẩn luôn quan tâm giúp đỡ lẫn nhau trong công việc. - Bản thân là giáo viên phụ trách lớp 4-5 tuổi A2 có trình độ đạt chuẩn luôn yêu nghề mến trẻ, luôn cố gắng tu dưỡng và rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, ham học hỏi, tìm tòi và tự làm 1 số đồ dùng đồ chơi bằng những nguyên vật liệu phế thải, tự nhiên, sưu tầm tranh ảnh sách báo để phục vụ hoạt động góc và hoạt động vui chơi của trẻ. - Nhiệt tình tham gia các hoạt động, luôn gắn bó với trẻ tôi nhận biết và xác định được đối tượng mà mình đang hướng tới có nhu cầu gì và như thế nào để bổ sung và đáp ứng nhu cầu của các cháu. - Các cháu ở lớp tôi đang ở độ tuổi rất hiếu động, thích tìm tòi khám phá, rất thích chơi với đồ chơi mới lạ, có nề nếp thói quen tốt, khỏe mạnh ngoan ngoãn …chính vì thế tôi rất dễ thực hiện mục đích của mình. - Đa số phụ huynh luôn quan tâm, tin tưởng vào chất lượng của lớp, nhiệt tình có nhận thức về việc học tập của con mình, sẵn sàng hỗ trợ tìm kiếm nguyên vật liệu tạo điều kiện cho việc sưu tầm, làm đồ dùng càng thêm phong phú và đa dạng. 2.2.2. Khó khăn Bên cạnh những mặt thuận lợi vẫn còn gặp một số những khó khăn như: - Đồ dùng trang thiết bị hiện đại phục vụ cho góc nghệ thuật, góc phân vai, góc xây dựng... chưa đáp ứng hết được yêu cầu của chương trình. - Thời gian dành cho việc làm đồ dùng đồ chơi tự tạo còn hạn chế. - Bản thân đã nghiên cứu mày mò, đưa ra các hình thức tổ chức cho trẻ để tránh nhàm chán nhưng chưa phát huy được tính sáng tạo của trẻ dẫn đến giờ hoạt động góc đạt yêu cầu chưa cao. - Trong quá trình trẻ chơi còn chơi theo cảm hứng chưa có sự phối hợp giữa các nhóm chơi với nhau. Đồ dùng tự tạo trong quá trình sử dụng còn dễ bị hư hỏng do các cháu chưa có ý thức bảo vệ đồ dùng đồ chơi. - Một số phụ huynh đi làm ăn ở xa ít quan tâm đến trẻ, hay không đi học đúng độ tuổi nên trẻ còn e dè thiếu tự tin. Trước thực trạng trên tôi nhận thấy đồ dùng đồ chơi càng phong phú bao nhiêu thì càng kích thích được sự hứng thú và tạo sự ham muốn được khám phá mở mang kiến thức về thế giới xung quanh trẻ bấy nhiêu, đối với trẻ đồ dùng đồ chơi như một cuốn sách giáo khoa bởi vì ở đó trẻ sẽ học được rất nhiều điều
  6. 4 chính vì vậy tôi mới chọn đề tài “Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động góc cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi A2 trường mầm non Yên Thọ” để làm sáng kiến trong năm học này. Để có biện pháp phù hợp tôi đã tiến hành khảo sát ngay từ đầu năm học, căn cứ vào những chỉ số cần đạt để đưa ra nội dung khảo sát. Kết quả khảo sát trước khi áp dụng biện pháp Bảng khảo sát thực trạng của trẻ trước khi áp dụng sáng kiến Tổng Đạt Chưa đạt STT Nội dung số SL % SL % - Trẻ hứng thú và tích cực 1 28 13 46,4% 15 53,6% tham gia các hoạt động góc - Trẻ hiểu được nội dung và 2 28 12 42,8% 16 57,2% hình thức hoạt động. - Trẻ thực hiện linh hoạt 3 28 12 42,8% 16 57,2% mạnh dạn, tự tin Mới vào đầu năm học đồ dùng đồ chơi còn hạn chế, các nguyên vật liệu cho trẻ chơi còn nghèo nàn chưa đảm bảo đầy đủ cho trẻ hoạt động. Hơn nữa trẻ 4-5 tuổi vừa mới bước qua giai đoạn hoạt động vui chơi nhưng vẫn còn mang nặng tính hoạt động với đồ vật nên trẻ thường hay tranh giành đồ chơi với bạn, trẻ hay chơi một mình chứ chưa biết thể hiện vai chơi, giao lưu, phối hợp cùng bạn. Trẻ chơi chưa có ý thức giữ gìn bảo vệ đồ chơi, chưa biết sắp xếp đồ chơi gọn gàng, ngăn nắp. Từ tình hình thực tế mà tôi đã nêu trên bản thân tôi rất băn khoăn lo lắng, suy nghĩ và mạnh dạn đưa ra một số giải pháp nhằm lôi cuốn trẻ tham gia hoạt động góc để phát huy hết khả năng sáng tạo của trẻ. 2.3. Các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề Để giúp phát triển toàn diện, hứng thú trong giờ học tích cực hoạt động trải nghiệm một cách tự nhiên, thoải mái, tích cực, chủ động và có hiệu quả cao, tôi đã sử dụng một số biện pháp sau: 2.3.1. Giải pháp 1:Cần xây dựng và bổ sung cơ sở vật chất cho lớp học Các nhà giáo dục đã khẳng định môi trường vật chất trong trường, lớp mẫu giáo có vai trò quan trọng đối với sự phát triển thể lực, trí lực và tình cảm của trẻ thơ và có ảnh hưởng đến hành vi của người lớn và trẻ em. Lớp tôi phụ trách là độ tuổi mẫu giáo bé, các cháu vừa mới bước chân đến trường mầm non nên còn nhiều bỡ ngỡ, những gì cháu được nhìn thấy ở trường đều mới lạ và hấp dẫn trẻ nên tôi đã mạnh dạn tham mưu với ban giám hiệu nhà trường bổ sung cơ sở vật chất cho lớp học. Trang bị đầy đủ giá góc nhằm trưng bày các đồ dùng đồ chơi hấp dẫn, phù hợp, vừa với tầm tay của trẻ giúp trẻ chủ động hơn trong khi chơi. Việc có đủ giá góc thì giáo viên phải sưu tầm, tìm kiếm nguyên vật liệu để làm thêm đồ dùng đồ chơi, tăng thêm số lượng và chủng loại cho trẻ chơi. Hơn nữa, không gian rộng rãi giúp giáo viên có thể sắp xếp các đồ dùng đồ chơi theo chủ đề thuận tiện cho trẻ hoạt động.
  7. 5 Giáo viên có thể tận dụng và khai thác các nguồn tài liệu ở trên mạng để đầu tư vào các bài dạy, tổ chức nhiều hình thức cho trẻ hoạt động giúp trẻ hứng thú hơn. Trẻ có thể được ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình hoạt động góc của mình. Ảnh sắp xếp các góc hoạt động trong lớp Ví dụ: Trẻ có thể được nghe hát và biểu diễn các bài hát ở góc nghệ thuật, trẻ có thể làm quen các hình dạng hay con số qua các bài tập của cô được thiết kế trên máy vi tính... Các tài liệu, sách vở và các đồ dùng học tập, đồ chơi của trẻ cũng được lãnh đạo nhà trường tuyển chọn, mua sắm và trang bị cho các lớp giúp giáo viên có thêm cơ sở vật chất để sáng tạo trong việc tổ chức cho trẻ hoạt động. Được sự quan tâm chỉ đạo của nhà trường, điều kiện cơ sở vật chất của lớp đã phần nào được trang bị đầy đủ thuận lợi cho trẻ hoạt động. Từ đó khả năng sáng tạo của trẻ ngày càng nâng cao. Góc hoạt động là khu vực riêng biệt trong lớp nơi trẻ có thể tự làm việc một mình hoặc một nhóm nhỏ theo hứng thú và nhu cầu riêng để xem xét, tìm
  8. 6 hiểu, khám phá cái mới, hoạt động với đồ vật và rèn luyện kĩ năng. Việc trang trí và sắp xếp các góc chơi sẽ góp phần tạo nên sự thành công khi tổ chức cho trẻ hoạt động. Sau khi nghiên cứu đặc điểm của phòng học mà lớp tôi đang đảm nhận, tôi chia lớp thành các góc cho các hoạt động chơi khác nhau. Yếu tố đầu tiên cần nghĩ đến là phải tách xa các góc chơi ồn ào với các góc chơi yên tĩnh vì vậy tôi đã bố trí góc tạo hình, góc sách xa với góc xây dựng, góc phân vai hay góc âm nhạc để trẻ không làm phiền lẫn nhau khi chơi. Bên cạnh đó các góc chơi cũng cần có ranh giới, có độ ngăn cách nhất định để trẻ có đủ độ yên tĩnh vì đây là nơi an toàn để trẻ tập trung thử nghiệm những ý tưởng của mình. Tôi dùng các giá đựng thấp, dễ di chuyển để tạo thành những vách ngăn đảm bảo có lối vào và đường đi rõ ràng, giảm tối đa ảnh hưởng giữa các góc, giữa trẻ với trẻ làm gián đoạn hoạt động chơi qua đó cô giáo có thể bao quát được tất cả các góc chơi mà không bị che khuất. Một yếu tố nữa cũng không kém phần hấp dẫn trẻ khi đến với các góc chơi là việc đặt tên góc. Do đó tôi đã suy nghĩ là phải làm sao đặt tên góc cho phù hợp, dễ hiểu đối với trẻ và thu hút sự tò mò của trẻ. Ví dụ: Trước đây tôi thường đặt tên các góc như góc nghệ thuật, góc phân vai. Sau nhiều lần quan sát thái độ của trẻ, tôi đã rất băn khoăn và cuối cùng cũng đã tìm ra được những cái tên thật ấn tượng mà lại gần gũi với trẻ để đặt cho các góc như “bé vui làm hoạ sĩ”, “bé yêu ca hát”, “bé thích làm người lớn”, “những công nhân tí hon”... Ngoài việc sắp xếp các góc và đặt tên góc cho phù hợp thì việc chọn đồ dùng học liệu đưa vào các góc chơi cũng hết sức quan trọng bởi các đồ dùng học liệu phải gây được hứng thú cho trẻ, kích thích được sự sáng tạo của trẻ. Vì vậy tôi luôn đưa ra tiêu chí khi chọn các đồ dùng là: Đồ dùng phải phù hợp với mức độ phát triển của trẻ. Trẻ 3 - 4 tuổi nên phải chọn những đồ dùng đồ chơi, phương tiện, tranh ảnh đều có kích thước vừa phải, gần gũi, dễ hiểu với trẻ. Đồ dùng phải gây hứng thú cho trẻ. Đây là tiêu chí quan trọng trong việc phát huy tính sáng tạo khi chơi hoạt động góc bởi lẽ trẻ có hứng thú với các đồ dùng đồ chơi thì trẻ mới thích chơi. Khi trẻ có hứng thú với các đồ dùng đồ chơi thì trẻ nảy sinh những ý tưởng sáng tạo và thử nghiệm ý tưởng đó bằng những đồ dùng đồ chơi. Ví dụ: Ở góc “Bé tập làm người lớn”, tôi tận dụng những phế liệu để làm ra những cái ca, cái ấm, cái làn...với những màu sắc tươi sáng và hình dáng ngộ nghĩnh nhưng gần gũi với trẻ. Khi trẻ đến góc đó chơi, những đồ dùng đó đập vào mắt trẻ khiến trẻ thích thú. Lúc đầu trẻ chỉ biết giả vờ làm động tác lấy cái ấm rót nước vào cái ca để uống. Sau nhiều lần chơi, trẻ biết cách sử dụng các đồ
  9. 7 dùng đó rồi còn biết cách phối hợp chúng với nhau trong khi chơi như trẻ đóng vai “bố” dùng cái ấm đưa cho trẻ đóng vai “mẹ” bảo đun nước để pha trà mời khách, “mẹ” lấy cái ấm đặt lên bếp giả vờ nấu nước. Hình ảnh đồ dùng góc: Bé tập làm người lớn Đồ dùng phải đảm bảo an toàn, vệ sinh. Muốn quá trình chơi của trẻ diễn ra thuận lợi thì vấn đề an toàn cho trẻ phải được chú trọng. Đồ dùng có thể sử dụng cho nhiều hoạt động khác nhau. Để tận dụng và phát huy tối đa hiệu quả của các đồ dùng đồ chơi thì tôi đã luân phiên thay đổi đồ dùng đồ chơi ở các góc cho nhau, tôi nhận thấy việc làm đó tạo cho trẻ có nhiều cảm xúc mới lạ ở các góc chơi, tăng cường hứng thú cho trẻ trong các hoạt động và khả năng vận dụng sáng tạo các đồ dùng đồ chơi của trẻ. Ví dụ: Chủ đề Thực vật, tôi bố trí các loại rau ở góc xây dựng cho trẻ chơi xây dựng vườn rau nhưng sang chủ đề Động vật tôi lại bố trí các loại rau ở góc bé chơi đóng vai để trẻ chơi bán hàng hay chủ đề Nghề nghiệp tôi lại sử dụng các loại rau ở góc học tập cho trẻ đếm và phân loại các nhóm rau. Có góc chơi phù hợp, có đồ dùng hấp dẫn rồi nhưng phải sắp xếp như thế nào để phát huy được sự sáng tạo của trẻ? Đó là câu hỏi mà tôi luôn trăn trở khi thực hiện hoạt động góc. Ngoài việc tìm hiểu qua sách báo, tài liệu và tham khảo thêm ý kiến của các đồng nghiệp tôi nhận thấy việc sử dụng các giá, ngăn ở dạng mở để kích thích trẻ hoạt động là một cách làm hết sức sáng tạo. Từ đó tôi sắp xếp đồ dùng đồ chơi vừa với tầm tay của trẻ giúp trẻ dễ lấy, dễ xếp lại sau khi chơi. Các loại đồ dùng đồ chơi được sắp xếp theo logic và ở trong trạng thái mở để kích thích sự sáng tạo của trẻ, trẻ có thể tự lựa chọn và sử dụng đồ dùng.
  10. 8 Ví dụ: Ở góc bé vui làm hoạ sĩ, trẻ thường hay sử dụng các nguyên vật liệu để làm ra sản phẩm. Vì thế tôi chuẩn bị ở góc những vật liệu như lá cây, rơm, len vụn, hộp màu nước, hộp đựng bánh kẹo, keo dán, tranh ảnh... Khi trẻ đến chơi, trẻ tự do sáng tạo với những vật liệu đó. Có bạn thì lấy lá cây dán thành con cá, có bạn dùng rơm dán vào hộp sữa để làm búp bê, có bạn lại dùng len vụn nhiều màu bồi đắp lên tranh để tạo thành những bông hoa xinh đẹp... Hay tôi đã nghĩ ra cách là trên các mảng tường ở góc đó, tôi không trang trí tranh ảnh do tôi làm mà tôi dán ở mỗi mảng tường những tấm bìa trắng tạo thành những cái khung, sau khi trẻ chơi, tôi lựa chọn những sản phẩm đẹp để dán lên khung tranh vừa trưng bày được tác phẩm của trẻ vừa tận dụng để trang trí môi trường học tập trong lớp. Các sản phẩm do trẻ tự làm ra được cô giáo thừa nhận, được lưu giữ như cổ vũ thêm sự hứng thú của trẻ để trẻ có thể phát huy hết khả năng tính tích cực sáng tạo của mình. Cô giáo cho phép trẻ tự lựa chọn hoạt động, lựa chọn đồ chơi, bạn chơi và được chơi theo ý thích của mình. Chính bằng cách này, đứa trẻ dần dần học được cách làm việc một mình hoặc với bạn mà không cần quá nhiều sự can thiệp của cô. Trẻ trở nên độc lập hơn, học được nhiều kĩ năng xã hội và giải quyết tình huống tốt hơn. Như vậy việc sắp xếp, xây dựng các góc hoạt động một cách hợp lí sẽ tạo cơ hội cho trẻ học cách làm việc độc lập hoặc làm việc theo nhóm mà không cần sự tham gia trực tiếp của cô. Qua đó khuyến khích, động viên những cách hoạt động phù hợp với đặc điểm và hứng thú của từng trẻ. 2.3.2. Giải pháp 2: Rèn kĩ năng chơi cho trẻ trong khi tổ chức hoạt động Đối với mẫu giáo bé ở lớp tôi, việc chơi hoạt động góc còn mới mẻ vì vậy để phát huy tính sáng tạo của trẻ khi chơi hoạt động góc có hiệu quả nhất, tôi luôn nghiên cứu kĩ các nội dung chơi, lựa chọn đồ dùng đồ chơi phù hợp theo chủ đề và sắp xếp các góc chơi hợp lí với không gian của lớp. Qua đó tôi có thể tận dụng thời gian để rèn luyện các kĩ năng chơi cho trẻ như trẻ biết chơi cùng nhau, đoàn kết với nhau, biết giúp đỡ nhau để hoàn thành vai chơi. Vào các buổi sáng khi trẻ đến lớp, tôi cho trẻ lấy thẻ kí hiệu tên cắm vào góc chơi trẻ thích, tôi gợi ý cho trẻ thay đổi góc chơi thường xuyên để trẻ không bị nhàm chán và nắm được kĩ năng chơi ở từng góc. Trước khi cho trẻ chơi tôi luôn trò chuyện để gây hứng thú, giới thiệu nội dung chơi ở các góc, hỏi ý định của trẻ và dặn dò trẻ trong quá trình chơi. Trong khi chơi, tôi đến từng góc để trao đổi với trẻ về nội dung chơi, hướng dẫn trẻ thoả thuận vai chơi. Ví dụ: Trong góc “Những chú công nhân tí hon”, tôi cho trẻ về góc chọn nội dung chơi sau đó giúp trẻ thoả thuận phân công vai chơi như ai sẽ làm chú kĩ sư trưởng, ai sẽ đi lấy gạch, ai sẽ xây nhà, ai sẽ trồng thêm cây xanh. Mới đầu trẻ chưa biết chọn ra người làm nhóm trưởng để phân công công việc cho các bạn vì vậy tôi đã tham gia trò chơi cùng với trẻ và đóng vai chú kĩ sư trưởng, hướng dẫn cho từng bạn. Sau nhiều lần, trẻ hiểu được cách chơi và biết thể hiện được vai chơi của mình mà không cần sự can thiệp của cô giáo. Từ việc thoả thuận vai chơi trẻ biết được cần có một người làm nhóm trưởng để giao công
  11. 9 việc cho các thành viên còn lại trong nhóm. Khi đã giao công việc rồi thì trẻ biết chơi cùng nhau, giúp đỡ nhau để hoàn thành công việc được giao. Ảnh : Cô cùng trẻ xây dựng xếp vườn bách thú Để rèn kĩ năng chơi cho trẻ, tôi không chỉ giúp trẻ thoả thuận vai chơi mà còn giúp trẻ thể hiện vai chơi một cách linh hoạt và sáng tạo. Ví dụ: Ở góc “Bé tập làm người lớn”, lúc đầu trẻ chỉ chơi với búp bê, cho búp bê ăn, ru búp bê ngủ chứ chưa biết liên kết giữa các vai chơi. Vì vậy tôi đã đến sờ vào đầu của búp bê và nói: “Ôi, mẹ ơi em bị sốt rồi! Mẹ con mình đưa em đến bác sĩ để khám bệnh nhé!”. Tôi gợi ý cho trẻ bế búp bê đến gặp bác sĩ và nói: “Bác sĩ ơi, em của cháu bị sốt cao lắm, bác sĩ khám cho em cháu với”. Hình anh: Trẻ chơi trò chơi bác sĩ Dần dần trẻ biết thể hiện các vai chơi liên kết với nhau, thiết lập mối quan hệ giữa các vai chơi với nhau cũng như mở rộng liên kết các nhóm chơi. Sau khi chơi, tôi rèn cho trẻ có thói quen cất dọn đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định để thuận tiện trong việc lấy và chơi vào những lần sau. Để phát huy tính sáng tạo và khắc sâu kiến thức, kĩ năng hơn cho trẻ, tôi luôn dành thời gian để đến nhận xét, động viên khuyến khích trẻ ở các góc sau mỗi buổi chơi.
  12. 10 Những trẻ chơi tốt, làm ra những sản phẩm đẹp được trưng bày cho các bạn cùng chiêm ngưỡng. Việc động viên, khen ngợi trẻ kịp thời giúp trẻ mạnh dạn hơn, phát huy tính tích cực sáng tạo hơn trong khi chơi 2.3.3. Giải pháp 3. Cần sáng tạo trong việc làm đồ dùng, đồ chơi ở các góc Muốn cho trẻ hoạt động tốt hoạt động góc, thì ngay từ đầu năm học tôi đã lên kế hoạch cho việc làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ ở các góc, không lên một cách chung chung mà vạch ra rõ ràng cụ thể cho việc làm đồ dùng, đồ chơi.Ngoài những đồ dùng, đồ chơi có sẵn tôi tận dụng những nguyên vật liệu ở dạng phế liệu có ở địa phương như: Thùng catton, rơm, đĩa video cũ, giấy báo, chai nhựa, vỏ hộp sữa chua, hộp đựng cơm, vải vụn, chuổi hạt, vỏ ốc, tăm tre, khối gỗ, … tất cả những nguyên vật liệu cần đảm bảo an toàn về tính mạng, không gây độc hại, không sắc nhọn, không nặng nề đối với trẻ. Từ những nguyên vật liệu trên tôi làm ra rất nhiều đồ dùng đồ chơi ở các góc cho trẻ hoạt động. Ví dụ: Từ đĩa video cũ tôi cắt dán thêm xốp màu và đề can để tạo thành những con vật ngộ nghĩnh như con cá, con thỏ cho trẻ chơi ở góc học tập. Từ những đĩa video cũ đó tôi cũng sáng tạo ra những chiếc đàn cho cháu chơi ở góc nghệ thuật. Hay từ những chiếc can nhựa không dùng nữa tôi cắt nhỏ và thêm xốp màu để làm ra những chiếc bàn ủi, những cái làm cho trẻ chơi bán hàng là những đồ vật gần gũi trong gia đình trẻ. Cũng từ những nguyên vật liệu đó, trẻ sử dụng trong giờ hoạt động góc và trẻ làm ra nhiều sản phẩm. Ví dụ: Trẻ dùng tăm tre gấp lại thành hình vuông, hình chữ nhật; dùng bẹ chuối làm hình búp bê, lá chuối khô để làm thành tóc cho búp bê; lá bàng, lá mít làm con trâu, con mèo; lá tre xếp lại làm que kem... Đồ chơi của trẻ mẫu giáo cần đa dạng và phong phú. Nhiều đồ chơi của trẻ có kích thước nhỏ nên làm lâu, đòi hỏi tôi phải chịu khó kiên trì khi làm đồ chơi cho trẻ. Ngoài những gì bản thân tôi đã biết tôi còn hỏi thêm ở các bạn đồng nghiệp để tạo ra các đồ dùng, đồ chơi phong phú hơn, phù hợp với nội dung chơi. Đặc biệt việc chuẩn bị đồ dùng đồ chơi cần phải phù hợp với chủ đề đang học mới phát huy được khả năng sáng tạo của trẻ. Ảnh các đồ chơi sẵn có tại địa phương
  13. 11 Ví dụ: Chủ đề động vật thì cần chuẩn bị đủ đồ dùng và nguyên vật liệu như: Lon sữa, đất nặn, hộp sữa chua, giấy màu, hồ dán, lá cây, tranh ảnh về các con vật, dưới nước, trong rừng, chuồn chuồn…Từ những hộp sữa chua tôi tận dụng để làm thành những con vật ngộ nghĩnh như con heo, con mèo; từ các lá cây tôi làm tranh con cá; từ lon sữa tôi làm con voi, con thỏ...Các góc có đủ đồ dùng, nguyên vật liệu thì khi đến góc chơi trẻ sẽ sáng tạo ra các con vật trẻ thích, hát múa về các con vật, xem tranh ảnh về các con vật, xây dựng chuồng trại cho các con vật ở. Từ nguồn đồ dùng đồ chơi phong phú đó, trẻ sáng tạo hơn trong việc thực hiện một số hoạt động và giúp trẻ khắc sâu kiến thức hơn. 2.3.4. Giải pháp 4. Làm giàu vốn hiểu biết của trẻ mọi lúc mọi nơi để phát huy tính sáng tạo Muốn tạo cho trẻ có niềm say mê hứng thú khám phá, quan sát, tìm tòi, chủ động sáng tạo sau đó tự mình muốn thể hiện được sản phẩm thì trước hết giáo viên phải xây dựng được môi trường học tập phong phú, hấp dẫn, kích thích hứng thú cho trẻ để lần sau trẻ đến lớp những hình ảnh sinh động đập vào mắt trẻ khiến trẻ muốn đến quan sát, sờ lên tranh, trò chuyện về cảnh vật trong tranh qua đó phát huy được tính sáng tạo cũng như phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Ví dụ: Chủ đề Trường mầm non, vì vậy tôi trang trí lớp học với nhiều hình ảnh như bố mẹ đưa các cháu đến lớp, cô giáo đón các bạn vào lớp, các bạn chơi xung quanh sân trường, cô giáo dạy các bạn học... để gây hứng thú cho trẻ, giúp trẻ mạnh dạn hơn, thích đến trường hơn. Trẻ quan sát, trò chuyện với cô giáo, với bạn và hiểu được các hoạt động của mình diễn ra ở trường. Dần dần khi thể hiện trò chơi đóng vai, trẻ biết vào vai cô giáo để dạy các bạn hát, đọc thơ.
  14. 12 Hoạt động học là điều kiện thuận lợi nhất để cung cấp vốn hiểu biết, kiến thức, kĩ năng cho trẻ. Vì vậy trước mỗi tiết dạy tôi luôn dành nhiều thời gian để nghiên cứu kĩ bài soạn, xác định rõ mục tiêu cần truyền thụ cho trẻ trong tiết học, tìm ra những phương pháp hay phù hợp với tình hình của trẻ trong lớp. Tôi cũng chuẩn bị đầy đủ các phương tiện truyền thụ đảm bảo yêu cầu đẹp, hấp dẫn, an toàn với trẻ. Ví dụ: Trong tiết học KPKH tôi cho trẻ trực tiếp quan sát, tiếp xúc các sự vật hiện tượng xung quanh nhằm khuyến khích trẻ tập trung các giác quan, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc tìm hiểu các sự vật hiện tượng. Trong quá trình quan sát tôi kết hợp đàm thoại với trẻ, đưa ra những câu hỏi nhằm khơi gợi cho trẻ tập trung suy nghĩ, phát triển tư duy sau đó tôi đưa ra những khái quát chung để khắc sâu kiến thức cho trẻ. Khi nắm được các kiến thức về môi trường xung quanh, trẻ sẽ vận dụng các kiến thức mình học được để thể hiện vai chơi ở các góc một cách thuần thục và linh hoạt hơn mà không cần sự gợi ý của cô. Hay trong tiết học tạo hình, tôi cho xuất hiện đồ dùng dạy học đúng thời điểm để gây hứng thú cho trẻ và phân bố thời gian hợp lí để cho trẻ thực hiện, tôi luôn động viên khuyến khích kịp thời để tạo hứng thú và chủ động cho trẻ. Tôi không làm hộ, làm thay hay bắt tay cháu làm mà luôn để cho trẻ thực hiện theo ý tưởng của trẻ. Các kĩ năng tạo hình của trẻ ngày một nâng cao vì vậy khi trẻ chơi ở góc nghệ thuật hay góc học tập, trẻ chủ động trong việc chọn lựa nội dung chơi cho mình để tự do thể hiện ý tưởng sáng tạo. Trẻ mầm non học mà chơi, chơi mà học nên tôi tận dụng mọi lúc mọi nơi để cung cấp kiến thức và rèn kĩ năng cho trẻ. Vào giờ đón trẻ, tôi trò chuyện với trẻ về chủ đề đang học, trao đổi với trẻ về những vấn đề trẻ thắc mắc, nhắc nhở trẻ thực hiện các nội quy của trường, của lớp như vứt rác đúng nơi quy định, cất đồ dùng đúng chỗ, đến lớp phải chào cô, về nhà chào bố mẹ... Hay khi cho trẻ dạo chơi ngoài trời, tôi cho trẻ quan sát các sự vật xung quanh, các hiện tượng thời tiết, tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ chơi. Tôi quan sát và thấy rằng khi trẻ chơi, trẻ đã vận dụng những tình huống và kĩ năng đó vào trò chơi một cách rất hồn nhiên và sáng tạo. 2.3.5. Giải pháp 5. Làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh Để tổ chức hoạt động được tốt thì công tác phối kết hợp với phụ huynh là một vấn đề vô cùng quan trọng. Muốn thực hiện tốt sự phối hợp đó thì ngay từ đầu năm học tôi đã tiến hành họp phụ huynh và tuyên tuyền về tầm quan trọng của việc chăm sóc giáo dục trẻ mầm non, đặc biệt là tầm quan trọng của các đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động. Lực lượng phụ huynh là một trong những lực lượng nồng cốt trong việc tìm kiếm các nguyên vật liệu ở địa phương, vì những nguyên vật liệu này rất gần gũi với cuộc sống hằng ngày của họ như các vỏ chai nhựa, vải vụn hộp giấy, cuộn chỉ rua…Nắm bắt được tình hình trên, tôi nêu lên mục đích, yêu cầu và tầm quan trọng của các nguyên vật liệu phế thải cho phụ huynh rõ và mong phụ huynh ủng hộ, giúp đỡ. Phát động phong trào, 100% phụ huynh đã hưởng ứng rầm rộ. Chỉ trong một thời gian ngắn phụ huynh lớp tôi đã sưu tầm và ủng hộ
  15. 13 nhiều nguyên vật liệu phong phú tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ hoạt động một cách chủ động, sáng tạo. Hằng ngày vào giờ đón trả trẻ, tôi thường gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ và thông báo cho phụ huynh biết những khả năng nổi trội cũng như thói quen của trẻ để phụ huynh có thể rèn luyện bồi dưỡng thêm ở nhà giúp trẻ phát huy hơn nữa tính sáng tạo của mình. Không chỉ trao đổi, thông báo tình hình của trẻ mà tôi còn phối hợp giáo viên trong lớp tuyên truyền với phụ huynh các biện pháp chăm sóc nuôi dưỡng con ở nhà, động viên cha mẹ kích thích sự phát triển khả năng sáng tạo cho con trẻ vào mọi lúc mọi nơi. Ví dụ: Cha mẹ thường xuyên tận dụng các tình huống, các khoảng thời gian sinh hoạt chung trong gia đình để tạo cơ hội cho trẻ được tham gia học hỏi, tìm tòi, khám phá giúp trẻ phát triển tư duy. Cha mẹ cần trò chuyện nhiều với con cái, không nên quát mắng doạ nạt trẻ mà hãy để cho trẻ được nói lên ý kiến của mình cũng như thực hiện những ý tưởng của trẻ. Ngoài ra tôi còn mời cha mẹ trẻ cùng đến tham dự với con em mình qua hoạt động “mở” chủ đề và “đóng” chủ đề giúp cha mẹ trẻ hiểu rõ hơn về việc học của con, đặc biệt là hoạt động vui chơi. Thông qua hoạt động vui chơi, trẻ học cách ứng dụng những kiến thức và kĩ năng đã được cô giáo dạy trong các giờ học. Việc mời cha mẹ trẻ cùng tham gia với các con sẽ giúp cha mẹ hiểu hơn về con cái của mình ở những mặt khác mà cha mẹ chưa được chứng kiến hay chưa kịp khai thác ở con bởi khi chơi trẻ sẽ chia sẻ những thông tin, suy nghĩ, tình cảm, kinh nghiệm của mình với bạn mà có khi ở nhà vì lí do nào đó trẻ không thể nói với cha mẹ. Từ đó cha mẹ sẽ biết được tâm tư nguyện vọng của con mình và có hướng giáo dục trẻ tốt hơn, toàn diện hơn. 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm đối với hoạt động giáo dục, với bản thân, đồng nghiệp và nhà trường Kết quả khảo sát cuối năm Qua một thời gian áp dụng những giải pháp trên, cùng với sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, sự góp ý của các bạn đồng nghiệp trong trường qua các buổi dự giờ. Lớp học của tôi đã thu hoạch được những kết quả như sau: 2.4.1. Đối với giáo viên Nắm chắc nội dung, phương pháp tổ chức một giờ hoạt động góc cho trẻ. Có nhiều kinh nghiệm trong việc sưu tầm nguyên vật liệu có sẵn ở địa phương. Nâng cao tay nghề trong việc làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho trẻ hoạt động. Giáo viên chủ động, tạo nhiều cơ hội cho trẻ được thể hiện sự sáng tạo khi tham gia hoạt động. Giáo viên có kĩ năng tích hợp, lồng ghép và cung cấp những kiến thức cần thiết để trẻ vận dụng vào cuộc sống . Cô và trẻ giao tiếp cởi mở với nhau, cô có thể hoà mình vào thế giới của trẻ, cô không áp đặt trẻ trong các hoạt động học tập, vui chơi, nhưng trẻ lại đạt được kết quả cao trong việc tiếp thu kiến thức và các kĩ năng hoạt động.
  16. 14 2.4.2. Đối với trẻ Trẻ mạnh dạn, tự tin, hồn nhiên, cởi mở và hứng thú khi tham gia hoạt động góc. Trẻ được tham gia vào hoạt động, khám phá, trải nghiệm cho nên kinh nghiệm và kĩ năng trẻ lĩnh hội được một cách bền vững, để lại ấn tượng khó phai mờ trong trẻ, và cũng chính môi trường hoạt động phong phú đã giúp trẻ chủ động, tích cực trong việc nêu ý tưởng và hoạt động trải nghiệm, biết chia sẻ, trao đổi, hợp tác trong quá trình hoạt động. Qua một thời gian áp dụng những biện pháp trên, tôi nhận thấy trẻ tôi đang dạy có khả năng giao tiếp mạnh dạn hơn, sử dụng đồ dùng khéo léo và có nhiều sáng tạo trong quá trình chơi hoạt động góc, tạo ra nhiều sản phẩm. Biết thể hiện tình cảm giao lưu giữa bạn bè, giữa trẻ và cô, thích chơi cùng bạn và biết được nhiệm vụ của mình và bạn , có thái độ tự giác cùng bạn đến góc chơi, hứng thú trong khi chơi. 2.4.3. Đối với phụ huynh Có sự thay đổi nhìn nhận về việc học và chơi của con mình, nhận thấy được tầm quan trọng của trò chơi hoạt động góc, có nhiều giúp đỡ cho giáo viên trong việc tìm kiếm nguyên vật liệu làm đồ dùng. Phụ huynh học sinh rất vui mừng được cùng các con sưu tầm hoạ báo, tranh ảnh, nguyên vật liệu, phế liệu...Qua đó tăng cường mối quan hệ, kết hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ. Sau khi thực hiện áp dụng sang kiên kinh nghiệm tôi thu được kết quả sau Kết quả khảo sát sau khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm cuối tháng 3 Đạt Chưa đạt STT Chỉ tiêu Tống số SL % SL % - Trẻ hứng thú và tích 1 cực tham gia các hoạt 28 26 92,8% 2 7,2% động góc - Trẻ hiểu được nội dung 2 28 25 89,2% 3 10,8% và hình thức hoạt động. - Trẻ thực hiện linh hoạt 3 28 25 89,2% 3 10,8% mạnh dạn , tự tin So sánh kết quả trước và sau khi sử dụng các biện pháp tổ chức cho trẻ đọc các bài đồng dao kết hợp trò chơi dân gian, trẻ hứng thú vào hoạt động tăng lên rất cao. 3. Kết luận và kiến nghị 3.1. Kết luận Việc phát huy tính sáng tạo cho trẻ khi chơi hoạt động góc là một việc vô cùng quan trọng hàng ngày không thể thiếu được đối với trẻ. Vì thế là một giáo viên mầm non, tôi xác định đây là nhiệm vụ quan trọng phải khắc phục mọi khó khăn để tổ chức cho trẻ hoạt động hàng ngày ở các góc. Giáo viên phải nắm được vai trò quan trọng của hoạt động góc đối với trẻ, cho trẻ hoạt động xuyên suốt, liên tục từ độ tuổi lớp bé, luôn tìm ra những giải
  17. 15 pháp hay để cho trẻ thực hiện hoạt động này như cung cấp đủ trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi, sưu tầm nguyên vật liệu phục vụ cho hoạt động chơi của trẻ; xây dựng các góc chơi theo hướng mở để kích thích sự sáng tạo của trẻ; rèn kĩ năng chơi cho trẻ; làm giàu vốn hiểu biết của trẻ ở mọi lúc mọi nơi; làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh để hỗ trợ giáo viên trong việc tìm kiếm nguyên vật liệu cũng như chăm sóc giáo dục và khơi gợi sự sáng tạo của trẻ. Qua việc áp dụng những biện pháp mới, tôi thấy trẻ thích chơi hơn, sáng tạo hơn, linh động hơn, nhanh nhẹn hơn, thay vào sự nhàm chán của trẻ ở những năm học trước bằng những sự hứng thú, tập trung, giúp trẻ thể hiện được sự khéo léo, óc tưởng tượng, sự giao lưu giữa bạn bè. Giáo viên khéo léo hơn, sáng tạo hơn trong việc làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ, biết tìm ra các giải pháp để thực hiện tốt chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Bản thân tôi sẽ cố gắng học hỏi hơn nữa để tìm ra những giải pháp tối ưu nhằm phát huy tính sáng tạo của trẻ theo chương trình hiện hành. Áp dụng tốt phương pháp dạy học tích cực vào lớp học.Tìm tòi đồ dùng, đồ chơi đẹp, hấp dẫn tạo sự thu hút đối với trẻ. Nội dung hoạt động ở các góc phù hợp với chủ đề, cụ thể, rõ ràng. Biết kích thích động cơ bên trong của trẻ, gây hứng thú cho trẻ, khen chê đúng mức, động viên khích lệ kịp thời. Nắm vững được kinh nghiệm của trẻ về mỗi chủ đề, chủ điểm để thiết kế môi trường, hoạt động phù hợp. Thường xuyên cung cấp mở rộng vốn kinh nghiệm cho trẻ qua các buổi trò chuyện, thảo luận, các buổi tham quan dã ngoại... Luôn phối kết hợp với phụ huynh bổ sung nguyên liệu mở để kích thích trẻ hoạt động Nhận thức được tầm quan trọng của việc phát huy tính sáng tạo của trẻ trong khi chơi hoạt động góc. Bản thân tôi mạnh dạn xin đưa ra một số kiến nghị như sau: 3.2. Kiến nghị * Đối với phòng giáo dục Mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn về chuyên đề hoạt động góc cho các trường được học hỏi, trao đổi lẫn nhau. Trang cấp thêm các trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi cho nhà trường để trẻ có đủ cơ sở vật chất đưa lại kết quả hoạt động góc hiệu quả nhất. * Đối với địa phương Tăng trưởng thêm về cơ sở vật chất cho nhà trường đảm bảo có đủ phòng học và các phòng chức năng cho trẻ hoạt động. Phối hợp với nhà trường và gia đình để làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục. * Đối với nhà trường: Bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị tạo điều kiện tốt nhất để giáo viên cho trẻ hoạt động. Mua sắm thêm các nguồn tài liệu, sách báo, tạp chí để giáo viên có thể tham khảo, học tập, trau dồi thêm kiến thức và áp dụng.
  18. 16 Tăng cường tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn hay dự giờ góp ý để giáo viên đúc rút kinh nghiệm. * Đối với phụ huynh: Đưa đón con em đi học đúng giờ và chuyên cần để đảm bảo trẻ được tiếp thu kiến thức một cách có hệ thống, liên tục. Phụ huynh cần trao đổi, phối hợp với giáo viên trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ để có biện pháp giáo dục mềm dẻo, phù hợp với trẻ ở nhà. Phụ huynh cần tạo điều kiện giúp đỡ cho giáo viên trong việc sưu tầm các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để phục vụ cho việc làm đồ dùng đồ chơi phát huy được khả năng sáng tạo của trẻ. Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm về đề tài Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động góc cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi A2 tại trường mầm non Yên Thọ- huyện Như Thanh- Tỉnh Thanh Hóa” của bản thân tôi. Tuy đã có nhiều cố gắng và cũng đạt được kết quả đáng mừng nhưng trong quá trình nghiên cứu đề tài không tránh khỏi thiếu sót. Rất mong nhận được sự góp ý nhận xét của Hội đồng khoa học các cấp và của các đồng nghiệp để bản sáng kiến kinh nghiệm ngày càng hoàn thiện hơn và được áp dụng rộng rãi hơn. Xin chân thành cảm ơn! XÁC NHẬN Như Thanh, ngày 08 tháng 04 năm 2022 CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ CAM KẾT KHÔNG SAO CHÉP, COPPY Lê Thị lý Lê Thị Lương
  19. 17 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Chương trình Giáo dục mầm non được ban hành theo thông tư 28/2016/TT - BGD&ĐT ban hành ngày 30/12/2016 ban hành kèm theo thông tư 17/2009/TT- BGDĐT ngày 25 tháng 07 năm 2009. 2. Điều 23 Luật giáo dục Việt Nam ban hành ngày 14/6/2015. 3. Mô phỏng lại công việc lao động của người lớn. A.X.Macarencô. 4. Những sáng kiến kinh nghiệm chọn lọc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ - Nhà xuất bản GD. 5. Giáo trình tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non - Nhà xuất bản Hà Nội. 6. Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên.
  20. Mẫu 1 (2) DANH MỤC SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐÃ ĐƯỢC HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN, TỈNH VÀ CÁC CẤP CAO HƠN XẾP LOẠI TỪ C TRỞ LÊN Họ và tên tác giả: Lê Thị Lương Chức vụ và đơn vị công tác: Giáo viên - Trường Mầm non Yên Thọ Cấp đánh giá Kết quả xếp loại đánh giá Năm học TT Tên đề tài SKKN (Ngành GD cấp xếp loại đánh giá huyện/tỉnh; (A, B, xếp loại Tỉnh...) hoặc C) 1. Một số biện pháp rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ mẫu Phòng GD&ĐT giáo 5 tuổi chuẩn bị tâm thế B 2015-2016 Như Thanh tốt để cho trẻ bước vào lớp 1 phổ thông 2. Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo Phòng GD&ĐT C 2016-2017 lớn 5 tuổi thông qua hoạt Như Thanh động tạo môi trường chữ 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1