Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch tại trường mầm non Giao Thịnh, Giao Thủy, Nam Định
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Một số kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch tại trường mầm non Giao Thịnh, Giao Thủy, Nam Định" được hoàn thành với các biện pháp như: Xây dựng kế hoạch phòng chống dịch tại trường mầm non; Thành lập Ban chỉ đạo công tác phòng chống dịch; Tổ chức thực hiện công tác phòng chống dịch; Đầu tư cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo công tác phòng chống dịch.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch tại trường mầm non Giao Thịnh, Giao Thủy, Nam Định
- BÁO CÁO SÁNG KIẾN “ Một số kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch Covid- 19 tại trường mầm non Giao Thịnh, Giao Thủy, Nam Định" I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN Corona COVID-19 hay SARS – Cov – 2 là bệnh truyền nhiễm do virut gây ra, lây lan rất nhanh trong cộng đồng. Bệnh đã lan tràn mạnh mẽ trên toàn thế giới và hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Số ca mắc và tử vong ngày càng tăng cao. Ở Việt Nam COVID-19 được xếp vào bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ khẩn cấp. Cả nước đang tập trung mọi nguồn lực để chống dịch với nhiều giải pháp khác nhau, dù dịch bệnh lần đầu tiên được xác định vào ngày 03/12/2019 Virus COVID-19 ban đầu xuất hiện từ nguồn động vật nhưng có khả năng lây lan từ người sang người. Sự lây lan từ người sang người xảy ra liên tục. Nó là chủng mới hoàn toàn chưa được xác định trước đó. Cùng với SAR-CoV, MERS- CoV, COVID-19 là những chủng coronavirus nguy hiểm. Khi xâm nhập vào cơ thể người sẽ gây ra hội chứng viêm đường hô hấp cấp, dẫn đến suy hô hấp, thậm chí tử vong Đến năm 2021 Virus Corona (Covid-19) còn đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu, nó lây lan rất nhanh và diễn biến hết sức phức tạp, trường hợp nhẹ thì sốt, ho, khó thở, trường hợp nặng thì gây viêm phổi và nhiều biến chứng khác trong cơ thể, gây tử vong, các biểu hiện bệnh Trước tình hình bệnh tất cả các cấp, các ngành từ Trung Ương đến địa phương đề ra nhiều phương án, công văn, chỉ thị về cách phòng, chống dịch COVID-19. Toàn Đảng, toàn dân Việt Nam chúng ta cơ bản đã đã đang áp dụng có hiệu quả, đã đẩy lùi khống chế được dịch bệnh. Mặc dù dịch bệnh đã hạn chế và được đẩy lùi rất tốt xong nguy cơ vẫn còn tiềm ẩn do người dân lơ là chủ quan. Người lớn thì đã biết cách bảo vệ và chăm sóc sức khỏe để chống chọi các loại bệnh dịch nhưng với trẻ nhỏ thì chưa biết cách phòng, chống bệnh dịch cho bản thân . Ví dụ: trẻ nhỏ chưa biết cách che miệng khi ho, hắt hơi, chưa thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và còn cho tay lên mắt, mũi, miệng … . Do đó trong giai đoạn này việc phòng ngừa căn bệnh này vắc xin phòng bệnh là vô cùng quan trọng và cần thiết. Là một cán bộ quản lý, Hiệu trưởng của trường mầm non tôi nhận thức được ý nghĩa to lớn, lợi ích của việc “phòng bệnh hơn chữa bệnh” đặc biệt với Covid-19. Năm học 2020 - 2021 này, trường tôi đang nuôi dạy hơn 400 trẻ mầm non, các con đều ở lứa tuổi rất nhỏ, hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện, nên có nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe rất lớn, nếu không được chăm sóc cẩn thận, chu đáo sẽ dễ mắc
- bệnh truyền nhiễm, nhất là những trẻ cân nặng ít, suy dinh dưỡng hay có bệnh nền, bệnh mãn tính. Việc giữ vững, làm thế nào để ngăn ngừa không cho dịch bệnh xảy ra trong môi trường tập thể là rất khó, một bài toán làm thế nào? Làm từ đâu….. Tôi đã suy nghĩ, phối hợp với các cơ quan, ban ngành và chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường thực hiện các biện pháp để phòng chống bệnh Covid-19 đạt hiệu quả cao nhất. Sau một quá trình nghiêm túc tìm hiểu và triển khai thực hiện, tôi đã tìm ra một số cách làm hay, khoa học và đạt hiệu quả cao. Từ thực tế trên và căn cứ vào kết quả thực hiện cho đến nay, tôi đã nung nấu ý tưởng và lựa chọn cho mình đề tài “Một số kinh nghiệm trong công tác phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid- 19 tại trường mầm non Giao Thịnh, Giao Thủy, Nam Định” để các đồng chí và các bạn đồng nghiệp cùng tham khảo, các bậc cha mẹ góp phần chung tay bảo vệ sức khỏe cộng đồng, cho gia đình, cho con em… II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP 1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến Thực trạng công tác phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid- 19 tại trường mầm non: 1.1. Những tình hình chung có liên quan trực tiếp đến công tác phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid- 19 tại trường mầm non Trường Mầm non Giao Thịnh nằm ở khu vực phía Tây cuối huyện Giao Thủy, trường nằm giáp huyện Hải Hậu nên việc giao thông qua lại rất đông… Trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của UBND huyện, Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Giao Thủy và UBND xã trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ nói chung, công tác phòng, chống dịch bệnh covid 19 nói riêng. Trường có 2 khu được biên chế 17 nhóm, lớp .Trong thời gian dịch bệnh chưa đẩy lùi nhà trường đã xây dựng kế hoạch, mua sắm trang thiết bị máy đo thân nhiệt, bồn rửa tay, dung dịch sát khuẩn, phun khử khuẩn trong và ngoài nhóm, lớp cho 2 khu, bên cạnh đó còn trang bị cho các lớp nước rửa tay, nước sát khuẩn, khẩu trang trẻ em, làm công tác tuyên truyền trên loa truyền thanh nhà trường cho cha mẹ, cộng đồng hiểu: Bệnh COVID-19 là những chủng coronavirus nguy hiểm. Khi xâm nhập vào cơ thể người sẽ gây ra hội chứng viêm đường hô hấp cấp, dẫn đến suy hô hấp, thậm chí tử vong. Virus COVID-19 lây truyền qua 4 con đường chính: - Lây qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh (giọt nước bọt từ việc ho, hắt hơi, sổ mũi). - Lây trực tiếp: Do tiếp xúc với người bệnh, bao gồm cả việc bắt tay người bệnh mà không thực hiện các biện pháp phòng tránh.
- - Lây truyền gián tiếp: Khi chúng ta vô tình chạm vào các bề mặt bị nhiễm virus, sau đó đưa lên mắt, mũi, miệng. - Lây nhiễm qua đường phân: Những người chăm sóc bệnh nhân có thể bị phơi nhiễm virus khi xử lý các chất thải của người bệnh. Các triệu chứng khi nhiễm virus COVID-19 khá giống với cảm lạnh. Do đó để xác định có mắc bệnh hay không cần thực hiện xét nghiệm. Triệu chứng COVID-19 có thể từ nhẹ đến nặng, bao gồm: - Đau nhức đầu, khó chịu - Sốt cao (trên 38 độ) - Chảy nước mũi - Ho hoặc đau họng - Cảm thấy khó thở - Đau cơ, mệt mỏi Thực tế, ở mỗi người bệnh do sức đề kháng khác nhau sẽ có biểu hiện khác nhau: Thời gian ủ bệnh COVID-19 từ 2 đến 14 ngày. Lúc này, trong cơ thể đã có virus nhưng chưa có dấu hiệu gì rõ ràng. Khi khởi phát, COVID-19 sẽ gây sốt, tổn thương đường hô hấp. Trường hợp nặng, gây viêm phổi khiến bệnh nhân tử vong, nhất là các trường hợp có bệnh nền……. 1.2. Những thuận lợi, khó khăn có liên quan trực tiếp đến công tác phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid- 19 tại trường mầm non * Thuận lợi: - Công tác phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid- 19 đang là mối quan tâm của toàn xã hội và các cấp, các ngành chỉ đạo sát sao như UBND Tỉnh, huyện, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định, Phòng GD và ĐT Giao Thủy, Trung tâm Ytế xã… - Bản thân tôi và Ban giám hiệu của trường đã nhận thức đúng đắn và đánh giá cao tầm quan trọng của việc phòng chống dịch cho trẻ mầm non. Xác định được sự nguy hại của dịch bệnh, theo phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, ngay từ đầu khi dịch mới được công bố, tôi đã có kế hoạch chỉ đạo toàn trường thực hiện tốt công tác phòng chống bệnh dịch. Ngoài ra, trường có lợi thế hai khu tập trung, quy mô trường, lớp khang trang, sạch sẽ, nên cũng thuận tiện khi triển khai. - UBND xã, trạm y tế xã hỗ trợ dung dịch Corona cho nhà trường phun khử khuẩn hàng tháng, hàng tuần, lau rửa đồ chơi…
- - Tập thể CBGVNV nhà trường nhiệt tình trong công việc, luôn sẵn sàng tham gia và ứng phó kịp thời các hoạt động phòng, chống bệnh dịch xảy ra. - Các lớp được trang bị đầy đủ các thiết bị cặp nhiệt độ, nước sát khuẩn, khẩu trang trẻ em, đồ dùng ca, cốc, bát, thìa của trẻ đều riêng biệt, tạo điều kiện cho việc phòng, tránh bệnh dịch xảy ra thấp. - Ban đại diện cha mẹ học sinh đã quan tâm cùng nhà trường tuyên truyền, ủng hộ nước sát khuẩn rửa tay, khẩu trang, xà phòng, nước xúc miệng, khẩu trang y tế… * Khó khăn: - Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra là căn bệnh lần đầu tiên xảy ra ở Việt Nam nói riêng và 29 nước trên thế giới nói chung, nhưng diễn biến rất nhanh và phức tạp, có nguy cơ lan nhanh trên diện rộng. - Trường Mầm non Giao Thịnh nằm trên địa bàn gần đê sông Sò, là nơi dân cư đông đúc, chủ yếu là dân lao động và nhiều đối tượng đi lại giao thương kinh tế giữa hai huyện, chính vì vậy địa bàn này rất dễ bị ảnh hưởng mỗi khi có dịch. - Đối tượng được quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng của chúng tôi là trẻ mầm non, sức đề kháng hạn chế, sự hiểu biết về căn bệnh cũng rất hạn hẹp. Đặc biệt, trẻ không ý thức được về sự an toàn, trẻ luôn cần sự giúp đỡ và lệ thuộc người khác nên cần được giám sát một cách thường xuyên. - Môi trường sinh hoạt, học tập là nơi tập trung đông người, dễ phát sinh lây lan (nếu có người mắc bệnh) - Trình độ nhận thức của phụ huynh học sinh không đồng đều, một số phụ huynh sự hiểu biết phòng tránh dịch bệnh rất hạn chế, thậm chí một số người còn thờ ơ, không quan tâm tới mức độ nguy hiểm của đại dịch. Một số phụ huynh của trường là người lao động tự do, ít có điều kiện tìm hiểu về tình hình dịch bệnh và thời gian dành cho con cũng không nhiều. Đó chính là khó khăn chính mà tôi gặp phải khi thực hiện đề tài này 1.3. Khảo sát thực trạng công tác phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid- 19 tại trường mầm non. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại khối lớp mẫu giáo 5- 6 tuổi trong nhà trường Số TT Mức độ nội Đạt Chưa đạt dung khảo Số lượng Tỉ lệ % Số lượng Tỉ lệ % 1 sát Kỹ năng ho, hắt hơi 85/145 58,6 60/145 41,4 biết che miệng
- 2 Kỹ năng rửa tay 90/145 62,1 55/145 37,9 bằng dung dịch sát khuẩn 3 Kỹ năng đeo khẩu 95/145 65,5 50/145 34,5 trang 4 Kỹ năng xúc miệng 110/145 75,9 35/145 24,1 bằng nước muối 5 Kỹ năng vệ sinh cá 98/145 67,6 47/145 32,4 nhân 6 Kỹ năng thích nghi 80/145 55,2 65/145 44,8 với mọi hoàn cảnh Bảng số liệu khảo sát thời điểm bùng phát đầu năm học kết quả và nguyên nhân: * Trẻ em: Kỹ năng hắt hơi biết che miệng của trẻ đạt 58,6% là thấp. Vì trẻ mẫu giáo 5 tuổi đã học qua lớp mẫu giáo bé. Mẫu giáo nhỡ mà hắt hơi chưa biết che miệng dễ bị lây cho mọi người Với kỹ năng đeo khẩu trang trẻ đạt 65,5% trẻ còn nhỏ đeo khẩu trang làm khó chịu nên trẻ không thường xuyên đeo, khi đeo khẩu trang còn nhiều lúng túng. Trẻ đã biết cách rửa tay bằng 6 bước với nước xà phòng rửa tay nhưng trẻ ít được dùng dung dịch rửa tay khô nên khi sử dụng trẻ lấy quá nhiều, trẻ lấy ít, trẻ lúng túng….lấy nhiều gây hại ra tay, lấy ít thì không đủ lượng sát khuẩn nên đạt 62,1% Đa số trẻ đã biết xúc miệng bằng nước muối, nhưng vẫn còn một số trẻ lười, xúc qua loa, ở nhà chưa thường xuyên xúc miệng khi ăn xong và khi ngủ dậy nên đạt 75,9% Hầu như trẻ đã có thói quen vệ sinh cá nhân ( biết lau miệng, không khạc nhổ bừa bãi , đi vệ sinh đúng nơi quy định …) nhưng bên cạnh những trẻ thực hiện tốt còn một số chưa tự khạc nhổ …làm ảnh hưởng đến các bạn khác. Do chương trình trẻ đến lớp của trẻ em mầm non bị gián đoạn trong thời gian dài, ảnh hưởng nhiều đến nền nếp, thói quen, chế độ sinh hoạt theo độ tuổi của trẻ * Giáo viên: Chưa trao đổi kỹ hơn về một số kỹ năng cần thiết với phụ huynh về công tác phòng, chống dịch bệnh covid 19, Giáo viên chưa thường xuyên, chú trọng rèn sâu các kỹ năng tự phục vụ cá nhân cho từng trẻ, chưa giải thích cho trẻ về mối nguy hiểm của virut corona chúng xuất hiện mà con người không nhìn thấy, chúng có thể tồn tại trong đồ dùng, đồ chơi học tập hang ngày trẻ học qua tiếp
- xúc đồ chơi như khi trẻ chơi với cát, đá,… ,trẻ không vệ sinh cá nhân rửa tay thường xuyên, mọi lúc, mọi nơi khi tay bị bẩn. 2. Mô tả giải pháp sau khi có sang kiến(Các giải pháp trọng tâm): Từ những nguyên nhân là những yếu tố chính cùng với những diễn biến phức tạp và sự nguy hiểm hang ngày được biết qua báo cáo của hệ thống y tế Quốc Gia để thôi thúc tôi tìm ra các giải pháp, chỉ đạo CBGVNV nhà trường luôn làm tốt công tác phòng tránh với những biện pháp nghiêm ngặt mang tính chủ đạo để ngăn ngừa như: 2.1. Biện pháp: Xây dựng kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 tại trường mầm non 2.2. Biện pháp: Thành lập Ban chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 2.3. Biện pháp: Tổ chức thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 2.4. Biện pháp: Đầu tư cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 2.5. Biện pháp: Theo dõi, cập nhật thông tin chính thống về Covid- 19 để nắm được tình hình và diễn biến của dịch bệnh 2.6. Biện pháp: Triển khai tới cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh, học sinh và cộng đồng thực hiện theo khuyến cáo 2.7. Biện pháp: Làm tốt công tác tuyên truyền phòng chống dịch trong nhà trường và cộng đồng 2.8. Kiểm tra, giám sát các kỹ năng về công tác phòng, chống dịch trên từng nhóm, lớp 2.1. Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 tại trường mầm non: Ngay từ khi các cơ quan chức năng công bố về dịch Covid-19, căn cứ hệ thống Công điện, các chỉ thị, văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra; Công văn , văn bản hướng dẫn UBND Tỉnh, UBND huyện về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút xâm nhập; về việc phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) .Tăng cường công tác phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp, tôi đã khẩn chương xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh Viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) trong nhà trường như sau: * Mục tiêu:
- - Tuyên truyền tới cán bộ, GV-NV, cha mẹ học sinh và học sinh hiểu được nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 gây ra, không giấu dịch, phát hiện và xử lý kịp thời, không để dịch lây lan. - Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh và học sinh trong toàn trường về công tác phòng, chống dịch Covid-19 gây ra, nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. - Toàn thể CB,GV,NV thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của của Tỉnh, huyện, xã và ngành GD về công tác phòng, chống dịch, phải coi việc phòng, chống dịch như “chống giặc”; thực hiện tốt khẩu hiệu “5K”, chủ động xây dựng phương án các tình huống và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống khi có dịch xảy ra với quyết tâm cao nhất; báo cáo thông tin đầy đủ kịp thời về diễn biến dịch bệnh, không để phụ huynh hoang mang lo lắng ảnh hưởng xấu tới các hoạt động của nhà trường. - Phát hiện sớm trường hợp bị nhiễm Covid-19 gây ra; báo cáo với các cấp để có biện pháp xử lý kịp thời không để dịch lây lan. - Ban giám hiệu và toàn thể CB,GV,NV trong trường xây dựng Kế hoạch và Phương án thực hiện, chủ động phối hợp cùng trung tâm y tế huyện, trạm Y tế xã và chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp ngăn ngừa, phòng chống dịch bệnh trong nhà trường. - Đảm bảo môi trường vui chơi, học tập của trẻ luôn được vệ sinh, an toàn. * Nhiệm vụ chung: Kiện toàn Ban chỉ đạo để chủ động phối hợp thực hiện trong công tác phòng, chống dịch bệnh và xây dựng Kế hoạch, phương án phòng, chống dịch Covid-19 gây ra năm học 2021 - 2022, cần tập trung các nội dung sau: Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 về việc tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội, mọi người tuyệt đối không được di chuyển ra khỏi nhà, địa phương, nếu không có việc thực sự cần thiết và Thông điệp “5K” của Bộ Y tế và các văn bản chỉ đạo của BCĐ các cấp về công tác phòng dịch theo sự chỉ đạo và Chỉ thị của Thủ tướng chính phủ, tỉnh Nam Định, UBND huyện về công tác phòng chống dịch. Đồng thời yêu cầu tất cả các thành viên trong BCĐ tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ đã được phân công, đồng thời tiếp tục thực hiện tốt công tác truyền thông để tuyên truyền về công tác phòng dịch đến toàn thể CB,GV,NV, phụ huynh học sinh và cộng đồng. Yêu cầu toàn bộ CB,GV,NV, phụ huynh và học sinh trong trường trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội ở tại nhà, hạn chế tiếp xúc với người ngoài gia đình; chỉ được ra ngoài trong trường hợp thực sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng, các trường hợp khẩn cấp khác và phải thực hiện nghiêm túc Thông điệp “5K” của Bộ Y tế, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 02 người.
- - Chủ động bố trí toàn bộ các phòng học, phòng chức năng và nhà bếp để thực hiện khu cách ly nếu có dịch bùng phát tại địa phương. - Tuyên truyền đến toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh và học sinh trong trường hiểu được nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 gây ra, khi đã hết thời gian giãn cách XH vẫn phải thực hiện khẩu hiệu “5K”, chủ động và hạn chế đến các khu chợ bán đồ tươi sống, những nơi tụ tập đông người, ăn chín, uống sôi, không tiếp xúc với động vật và chất thải của động vật, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính, phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp, giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, xúc miệng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi, cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn lau tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. - Chú trọng công tác vệ sinh môi trường, thông thoáng phòng học, phối hợp cùng với chính quyền địa phương, trung tâm y tế huyện, xã tổ chức phun hóa chất và vệ sinh môi trường khử khuẩn vào thời gian học sinh nghỉ học. - Yêu cầu 100% CB,GV,NV trong trường vẫn phải thực hiện khai báo y tế hàng ngày trên Webissite hoặc qua các ứng dụng NCOVI, BLUEZONE; Ngoài ra cần lưu ý và phát hiện kịp thời những đối tượng đã từng đi hoặc đến từ vùng có dịch, các đối tượng đã từng tiếp xúc trực tiếp, gián tiếp với những ca dương tính F0,F1,F2 (nếu có) để báo cáo ngay với BCĐ của xã, để có biện pháp theo dõi, cách ly, nhằm hạn chế tối đa việc bùng phát khi có dịch trên địa bàn, cần đảm bảo công tác VSMT và chủ động trong công tác CSSK và phòng chống dịch cho học sinh. - Khi học sinh được quay trở lại trường học, chỉ đạo nhân viên y tế và giáo viên các lớp chủ động hàng ngày thực hiện việc theo dõi sĩ số trẻ đến lớp và diễn biến về tình sức khỏe học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên tất cả các trường hợp có hiện tượng bị sốt đều phải nghỉ học, nghỉ làm việc đến cơ sở y tế để khám và điều trị. - Thường xuyên tổng hợp báo cáo nhanh tình hình thực hiện kế hoạch của nhà trường theo mẫu gửi kèm về các bộ phận có liên quan. * Nhiệm vụ cụ thể: Công tác thông tin, truyền thông: Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ và giải pháp theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, của UBND tỉnh Nam Định, Hướng dẫn của Sở GD&ĐT, UBND huyện Giao Thủy, Phòng GD&ĐT Giao Thủy về việc Phòng, chống dịch Covid-19 gây ra trong trường học đầu năm học 2021 - 2022, đồng thời chủ động xây dựng phương án xử lý nếu có dịch bệnh xảy ra trong trường học.
- Phối hợp với các ngành chức năng tại địa phương để tổ chức tuyên truyền tới CB,GV,NV, học sinh và cha mẹ học sinh về nguyên nhân và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh mùa đông xuân. Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền giáo dục, thông tin truyền thông thông qua các phương tiện thông tin của nhà trường (Trang thông tin điện tử, Webisite, các nhóm Zalo, mạng xã hội, bản tin, tại các lớp học, điện thoại của cha mẹ học sinh...); tổ chức các hội nghị, các cuộc họp, sự kiện truyền thông về nguyên nhân, mức độ nguy hiểm và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và dịch bệnh mùa đông xuân trong nhà trường. Công tác phòng dịch: - Kiện toàn ngay Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19; Xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch của nhà trường. - Tổ chức họp toàn thể Hội đồng sư phạm nhà trường (hình thức họp trực tuyến qua phần mềm Zoom, nhằm quán triệt, tuyên truyền thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của các cấp về phòng, chống dịch Covid-19 gây ra. - Chỉ đạo tổ chức tổng vệ sinh toàn bộ khuôn viên nhà trường, các phòng học, phòng phòng chức năng, nhà vệ sinh, bàn ghế, phản ngủ, giá đồ chơi, tưu đựng đồ dùng cá nhân và giá góc, đồ dùng đồ chơi, tay vịn hành lang hiên chơi các lớp, tay vị cầu thang... - Chủ động giám sát chặt chẽ về sức khỏe, phát hiện kịp thời những trẻ trong thời gian ở trường có biểu hiện sốt không rõ nguyên nhân, thông báo kịp thời tới phụ huynh học sinh đưa trẻ đi kiểm tra sức khỏe tại cơ quan y tế và cho trẻ nghỉ học. - Thực hiện nghiêm việc cho nghỉ học đối với các học sinh bị sốt hoặc có biểu hiện nhiễm bệnh; Chủ động, kịp thời cập nhật các văn bản chỉ đạo của các cấp về phòng, chống dịch Covid-19 gây ra lên cổng thông tin điện tử nhà trường để tuyên truyền cho CB,GV, NV và phụ huynh học sinh chủ động phối hợp thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh cho trẻ. - Tổ chức phun hóa chất tiêu độc, khử trùng toàn bộ khuôn viên nhà trường. Sẵn sàng phối hợp với các cơ quan trên địa bàn xử lý trong tình huống khi có dịch xảy ra. - Thực hiện đầy đủ chế độ thông tin, báo cáo và khai báo dịch bệnh theo quy định và tổ chức thực hiện nghiêm sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, UBND huyện và phòng GD&ĐT Giao Thủy. - Theo dõi, quản lý tốt sức khỏe CB,GV,NV và học sinh, nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn; giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh, ngăn chặn kip thời không để dịch bệnh xâm nhập vào trường học. - Phối hợp với ngành y tế địa phương tổng vệ sinh khuôn viên trường, lớp học; tổ chức khử khuẩn toàn bộ lớp học, các công trình cấp nước, nhà vệ sinh, nhà
- bếp, các phòng học, phòng phòng chức năng, nhà vệ sinh, bàn ghế, phản ngủ, giá đồ chơi, tủ đựng đồ dùng cá nhân và giá góc, đồ dùng đồ chơi, tay vịn hành lang hiên chơi các lớp, tay vị cầu thang...tại nhà trường. - Chỉ đạo, hướng dẫn CB,GV,NV và PHHS thực hiện đầy đủ các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng ngừa virus corona như: 1. Nếu đang có dấu hiệu như sốt, ho hoặc khó thở, cần tránh đi lại, du lịch. Trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ của bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, bạn cần chia sẻ thông tin về lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế. 2. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch (hoặc dung dịch rửa tay có chứa cồn), không nên chạm tay vào mắt, mũi, miệng. Hạn chế tiếp xúc với những người bị ho, sốt. Cho học sinh bị sốt nghỉ học và theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến bệnh; học sinh chỉ đi học khi có xác nhận đủ điều kiện của cơ quan y tế. 3. Khi ho, hắt hơi hãy che kín miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc khuỷu tay áo. Sau khi sử dụng xong khăn giấy, vứt các khăn giấy lau mũi miệng vào thùng rác riêng có nắp đậy rồi rửa tay. 4. Nếu thấy có dấu hiệu ốm, sốt, ho khi đi lại, cần thông báo ngay cho nhân viên hàng không, đường sắt, ô tô và tìm đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt. 5. Chỉ sử dụng các loại thực phẩm đã được nấu chín. 6. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng, tránh tiếp xúc trực tiếp với vật nuôi, động vật hoang dã. 7. Đeo khẩu trang khi đi tới chỗ đông người hoặc khi tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh. - Dừng tổ chức các hoạt động tập thể, ngoại khóa, tham quan dã ngoại, trải nghiệm; CB,GV,NV,PHHS hạn chế tối đa đến các hoạt động lễ hội, chỗ đông người. - Trước khi trẻ đi học trở lại, nhà trường tiếp tục chỉ đạo phòng dịch bệnh như: khử trùng, dọn vệ sinh đồ dùng đồ chơi, khử cloramin B… Đồng thời khi trẻ đi học trở lại chăm sóc tốt về mặt dinh dưỡng, giấc ngủ, vệ sinh và dạy trẻ các kĩ năng phòng chống dịch. Xử lý các tình huống: Toàn bộ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và phụ huynh cần nắm chắc và sử lý theo các tình huống sau: 1. Tình huống 1: Chưa có trường hợp bệnh trong trường học. Nhân viên y tế phối hợp với ngành y tế tham gia lớp tập huấn cho nhân viên y tế trường học về kỹ thuật giám sát, biện pháp phòng, chống dịch bệnh; cách phối hợp xử lý ổ dịch. Xây dựng thông điệp truyền thông; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kịp thời cung cấp thông tin về phòng chống dịch Covid-19 theo
- tài liệu tuyên truyền của ngành y tế để cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh không hoang mang lo lắng. Khuyến cáo 100% CB,GV,NV,PH và học sinh thực hiện nghiêm túc khẩu hiệu “5K” của Bộ Y tế, đeo khẩu trang khi ra ngoài (có thể dùng khẩu trang vải sạch sẽ hàng ngày), rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Thực hiện kiểm tra và đo thân nhiệt cho trẻ và CB,GV,NV hàng ngày. Thường xuyên theo dõi tình hình diễn biến dịch bệnh trong trường học; đảm bảo các điều kiện, phương án sẵn sàng ứng phókhi có dịch xảy ra. 2. Tình huống 2: Xuất hiện trường hợp bệnh xâm nhập vào trường học. Ban chỉ đạo phòng chống dịch của nhà trường tiến hành họp hàng ngày hoặc đột xuất khi có phát hiện trường hợp nghi ngờ hoặc nhiễm bệnh mới; tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nghi ngờ do chủng virut mới Covid-19 gây ra; phối hợp tích cực với cơ quan y tế địa phương triển khai các hoạt động phòng chống, cách ly, điều trị với các trường hợp mắc bệnh cũng như nghi ngờ. Thường xuyên theo dõi tình hình diễn biến dịch bệnh tại nhà trường để phối hợp tốt với cơ quan y tế có biện pháp xử lý kịp thời. . Tình huống 3: Dịch bùng phát nhiều ổ dịch lây lan trong trường học (nhưng vẫn trong tầm kiểm soát). Ban chỉ đạo phòng chống dịch của nhà trường tiến hành họp hàng ngày; tiếp tục giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nghi ngờ do chủng nCov gây ra; phối hợp với cơ quan y tế địa phương để khoanh vùng ổ dịch, đồng thời cho HS nghỉ học, hạn chế đi lại khi cần thiết, phòng bệnh rộng rãi bắt buộc với toàn bộ CB,GV,NV và học sinh trong nhà trường khi có ổ dịch; triển khai các hoạt động phòng chống, cách ly, điều trị với các trường hợp mắc bệnh cũng như nghi ngờ. Thường xuyên cập nhật thông tin, thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch cho phù hợp; thông tin chính xác để CB,GV,NV và PHHS không hoang mang lo lắng; XD phương án, đảm bảo điều kiện, biện pháp phòng, chống trong trường hợp dịch bùng phát lan rộng trong nhà trường. Quán triệt CB,GV,NV nhà trường không được phép đăng các thông tin không chính thống về tình hình dịch bệnh lên các trang mạng xã hội. Nếu CBGV,NV nào cố tình vi phạm nhà trường sẽ xử lý kỷ luật theo quy định. . Tình huống 4: Dịch bùng phát nhiều ổ dịch lây lan trên địa bàn thành phố vượt quá khả năng đáp ứng tại chỗ của tinh, huyện). Tiếp tục các hoạt động phòng chống, cách ly, điều trị với các trường hợp mắc bệnh cũng như nghi ngờ. Thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh Nam Định , UBND huyện Giao Thủy, Phòng GD&ĐT Giao Thủy và UBND xã Giao Thịnh. * Tổ chức thực hiện:
- Thời gian Nội dung công việc Người thực hiện Xây dựng kế hoạch; phổ biến quán triệt công Đ.c Hiệu trưởng tác phòng chống dịch bệnh 25/08/2021 Tuyên truyền cách giữ vệ sinh cá nhân để Giáo viên các lớp 05/01/2022 phòng chống dịch bệnh Tổng vệ sinh toàn toàn bộ các khu vực của nhà Toàn thể CBGVNV trường trước và sau khi khử khuẩn Các ngày thứ bảy Phối hợp trung tâm y tế quận phun khử khuẩn - Đc nhân viên y tế toàn bộ nhà trường - Đc bảo vệ Xây dựng thông báo, cập nhật, viết bài đưa tin Đc tổ trưởng công tác phòng chống dịch bệnh của nhà chuyên môn trường gửi toàn thể CBGVNV và CMHS Đc phụ trách trang qua Website, fanpage; bảng thông tin nhà trường, nhóm thông tin các nhóm lớp… Web GVCN các lớp Tăng cường công tác theo dõi giám sát thường Trong các xuyên tình hình dịch bệnh: ngày nghỉ Theo dõi, lấy thông tin về sức khỏe của GVCN các lớp học sinh Theo dõi sức khỏe cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn trường - Đc nhân viên y tế Lấy thông tin phụ huynh, học sinh, CBGVNV đi từ vùng dịch hoặc có tiếp GVCN các lớp xúc với những người tại vùng dịch. Tổng hợp và báo cáo tình hình học sinh, CBGVNV nhà trường trước 8h sáng và 9h - Đc nhân viên y tế hàng ngày, thông báo công khai trong trường báo cáo nhanh với PGD Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền: Cập nhật thông tin thường xuyên về tình hình dịch bệnh và cách phòng tránh tại các nguồn tin chính thống đăng tải trên Đc phụ trách trang web và tuyên truyền trên các nhóm trang Web truyền thông của các lớp Giáo dục học sinh biết giữ gìn vệ sinh thân thể, biết các kỹ năng rửa mặt rửa
- Thời gian Nội dung công việc Người thực hiện tay, biết các biện pháp phòng chống dịch GVCN các lớp - Tổ chức đo thân nhiệt cho trẻ và yêu cầu rửa - Ban Giám hiệu Các ngày trẻ tay xà phòng ngay tại sân tầng 1 trước khi lên - Đc nhân viên y tế đi học lớp. GVCN các lớp - Thường xuyên kiểm tra tình hình sức khỏe của học sinh khi ở trường. - Kiểm tra giám sát việc thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh trong nhà trường. - Tổ chức cho trẻ thường xuyên rửa tay xà phòng, giáo dục cách giữ gìn vệ sinh cá nhân và phòng bệnh. - Kịp thời phát hiện những trẻ có biểu hiện nghi ngờ lập tức cách ly và yêu cầu gia đình cho trẻ đi kiểm tra sức khỏe. - Hạn chế phụ huynh vào trường và cho trẻ chơi trong sân trường, yêu cầu phụ huynh đeo khẩu trang và rửa tay, sát khuẩn trước khi lên lớp. - Vận động phụ huynh nộp tiền học bằng hình thức chuyển khoản. - Duy trì công tác vệ sinh, an toàn thực phẩm, tang cường công tác vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp. Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống bệnhđạo công táchô hấp cấp do chủng 2.2. Giải pháp 2: Kiện toàn Ban chỉ viêm đường phòng chống dịch Covid-19 mới của virut Corona (Covid-19) gồm 11 đồng chí thành phần như sau: - Đồng chí Hiệu trưởng: Trưởng ban - Đồng chí Phó Hiệu trưởng phụ trách nuôi dưỡng: Phó ban thường trực - Đồng chí Phó Hiệu trưởng phụ trách giáo dục: Phó ban - Đồng chí nhân viên y tế: Uỷ viên–Thư ký - Đồng chí Chủ tịch Công đoàn: Ủy viên
- - Đồng chí Tổ trưởng tổ Văn phòng - Kế toán: Ủy viên - Đồng chí Tổ trưởng chuyên môn dạy: Ủy viên - Đồng chí Tổ trưởng chuyên môn nuôi: Ủy viên - Đồng chí Trưởng ban Thanh tra Nhân dân: Ủy viên - Đồng chí Tổ phó chuyên môn dạy: Ủy viên - Đồng chí Tổ phó chuyên môn nuôi: Ủy viên Phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đồng chí trong Ban chỉ đạo như sau: Đồng chí Hiệu trưởng – Trưởng ban: Phụ trách chung, Chỉ đạo điều hành chung hoạt động của BCĐ trường về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn nhà trường theo sự chỉ đạo của UBND huyện, Phòng GD&ĐT, Trung tâm Y tế huyện Giao Thủy và UBND xã Giao Thịnh theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo triệu tập, chủ trì các cuộc họp của BCĐ, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong BCĐ, chỉ đạo sự phối hợp hoạt động giữa các thành viên trong BCĐ của trường, phối hợp thực hiện với BCĐ của Huyện và của xã; Xây dựng phương án các tình huống phòng chống dịch theo hướng cao hơn bình thường, để tập huấn về công tác chủ động ứng phó với dịch cho các thành viên trong BCĐ và đội ngũ GV,NV trong nhà trường, ký và hành các văn bản thuộc thẩm quyền của BCĐ. Đồng chí Phó hiệu trưởng phụ trách nuôi dưỡng - Phó ban thường trực: Chịu trách nhiệm xây dựng và triển khai kế hoạch, kiểm tra việc thực hiện. Phối hợp với y tế tỉnh, TTYT huyện và địa phương trong công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona (Covid-19). Thực hiện chế độ khai báo, thông tin, báo cáo theo đúng quy định. Đồng chí Phó hiệu trưởng phụ trách giáo dục – Phó ban: Phối hợp triển khai các nội dung về công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona (nCoV) đến toàn thể cá nhân trong tổ và toàn thể phụ huynh học sinh. Triển khai nội dung giáo dục vệ sinh phòng bệnh cho trẻ tới các lớp. Đồng chí nhân viên Y tế - Uỷ viên – Thư ký: Xây dựng các nội dung tuyên truyền cho CB-GV-NV và toàn thể phụ huynh học sinh. Phối hợp với Trung tâm Y tế huyện và Trạm Y tế xã thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 gây ra trên địa bàn theo hướng dẫn của ngành y tế. Chỉ đạo hướng dẫn GV,NV trong trường thực hiện công tác tổng VSMT và khử khuẩn tại đơn vị; tham mưu, phối hợp với Trưởng ban chuẩn bị các nguồn lực, vật lực cần thiết để đối phó với dịch bệnh; tổng hợp các loại báo cáo về tình hình triển khai công tác phòng chống dịch của đơn vị trình Trưởng ban ký duyệt và nộp về cơ quan cấp trên. Tổng hợp thông tin, báo cáo theo đúng quy định.
- Các đồng chí Ủy viên: Thực hiện triển khai, kiểm tra, giám sát công tác thực hiện phòng chống dịch của các tổ, các bộ phận theo kế hoạch, báo cáo kịp thời các vấn đề phát sinh và tham mưu các biện pháp thực hiện. Ban thường trực cha mẹ học sinh Tham mưu giám sát việc triển khai các hoạt động phòng chống dịch Covid-19 gây ra trên địa bàn, phối hợp phụ trách công tác giám sát dịch, công tác tuyên truyền với phụ huynh, công tác tổng VSMT và khử khuẩn tại khu Trung Tâm và báo cáo tình hình thực hiện về cho Trưởng ban nắm tình hình để chỉ đạo 2.3. Giải pháp 3: Tổ chức thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 Tổ chức họp quán triệt nội dung các văn bản chỉ đạo của cấp trên tới toàn thể cán bộ, giáo viên nhân viên trong trường qua các cuộc họp Ban Giám hiệu – cấp ủy, Hội đồng trường và toàn trường. Phối hợp cùng Trung tâm Y tế xã tiến hành phun phun hóa chất khử khuẩn bằng dung dịch CloraminB vào các ngày nghỉ cuối tuần, đảm bảo tất cả các khu vực, các bộ phận, đồ dung đồ chơi trong lớp, ngoài trời, các phòng học, phòng chức năng của nhà trường đều được khử khuẩn. Tổ chức tổng vệ sinh hàng thường xuyên, luôn đảm bảo vệ sinh sạch sẽ tất cả các khu vực, đặc biệt là vệ sinh trước và sau mỗi lần phun khử khuẩn. Phân công lịch trực trong Ban Giám hiệu, cán bộ giáo viên nhân viên trong các ngày học sinh nghỉ học, có sổ trực ghi lại tình hình dịch bệnh và tình hình nhà trường trrong thời gian trực, đảm bảo các điều kiện an toàn và nắm bắt kịp thời chỉ đạo của cấp trên và tình hình dịch bệnh trên địa bàn nhà trường trong suốt thời gian trẻ nghỉ học. Chỉ đạo Ban giám hiệu, nhân viên y tế và nhân viên bảo vệ phối hợp tổ chức đo thân nhiệt cho trẻ và yêu cầu rửa tay xà phòng ngay tại cổng trường trước khi lên lớp. Khuyến khích phụ huynh hạn chế vào trường và hạn chế cho trẻ chơi trong sân trường vào giờ đón trẻ, yêu cầu phụ huynh đeo khẩu trang và rửa tay, sát khuẩn trước khi lên lớp. Vận động phụ huynh nộp tiền học bằng hình thức chuyển khoản. Chỉ đạo giáo viên các lớp thường xuyên kiểm tra tình hình sức khỏe của học sinh khi ở trường, tổ chức cho trẻ thường xuyên rửa tay xà phòng, giáo dục cách giữ gìn vệ sinh cá nhân và phòng bệnh. Kịp thời phát hiện những trẻ có biểu hiện nghi ngờ lập tức cách ly và yêu cầu gia đình cho trẻ đi kiểm tra sức khỏe. Chỉ đạo tổ nuôi thực hiện nghiêm túc công tác vệ sinh, an toàn thực phẩm, tăng cường thực hiện vệ sinh dụng cụ nhà bếp và đồ dùng ăn uống của trẻ. Đảm bảo an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể, đảm bảo nước uống, nước sạch đúng qui định.
- Chỉ đạo nhân viên y tế hàng ngày theo dõi sĩ số, tình trạng sức khỏe của học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên khi đến trường. Tất cả các trường hợp bị sốt (trên 37 độ) hoặc bị cảm, cúm đều phải nghỉ ở nhà và yêu cầu đi khám tại cơ sở y tế, chỉ đi học hoặc đi làm khi sức khỏe bình thường. Tổ chức giám sát chặt chẽ tình trạng sức khỏe của người đến từ vùng dịch để hướng dẫn các biện pháp phòng chống nCoV, hướng dẫn cách tự theo dõi sức khỏe và cung cấp số điện thoại để khai báo khi có sốt hoặc có biểu hiện bất thường về sức khỏe. Ngoài ra, theo dõi chặt chẽ và phối hợp quản lý tốt sức khỏe giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường. Phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, Khi có bệnh dịch xảy ra tại trường, tuyệt đối không giấu dịch, phải báo cáo ngay tới Ban giám hiệu và cơ quan cấp trên và phối hợp cơ quan y tế địa phương giám sát, xử lý ổ dịch theo quy định, kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học… Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình, chính quyền địa phương trong việc giáo dục, hướng dẫn trẻ thực hiện các kỹ năng phòng chống dịch bệnh... (rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, tuân thủ việc ăn chín, uống chín, thay đổi thói quen có nguy cơ dẫn đến mất vệ sinh, an toàn thực phẩm...). Thực hiện tốt việc rửa mặt hằng ngày bằng khăn mặt riêng với nước sạch; không dùng chung vật dụng cá nhân, thực hiện vệ sinh phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Bảo đảm dinh dưỡng hợp lý kết hợp với chế độ rèn luyện thể lực phù hợp với độ tuổi, thể trạng của trẻ để các con nâng cao sức đề kháng dự phòng dịch bệnh. Tăng cường công tác tự kiểm tra việc thực hiện các quy định về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường trường học và các quy định về phòng, chống dịch bệnh trong trường học. Các cô giáo cùng cán bộ, nhân viên nhà trường phải luôn đảm bảo cơ sở vật chất cửa trường luôn được khô thoáng khang trang. Hướng dẫn cán bộ, giáo viên, nhân viên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bịbệnh viêm đường hô hấp cấp tính. Khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc...Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Tổ chức hướng dẫn cho đồng chí nhân viên y tế cùng toàn thể cán bộ giáo viên nhân viên nhà trường khi phát hiện trường hợp nghi mắc nCoV cần thực hiện việc sau:
- + Thông báo ngay cho Trạm Y tế xã, đồng thời liên hệ với cha mẹ học sinh chuyển học sinh đến cơ sở trạm y tế, đa khoa gần nhất để theo dõi, điều trị theo sự chỉ dẫn của Bác sĩ, y tá. + Lập danh sách theo dõi sức khỏe tất cả những người tiếp xúc gần với ca bệnh trong vòng 14 ngày tính từ ngày tiếp xúc cuối cùng với bệnh nhân. Yêu cầu những người này hạn chế đi lại và tiếp xúc gần với những người xung quanh, không đến nơi đông người. + Tư vấn cho cha mẹ, người tiếp xúc gần những dấu hiệu của bệnh và các biện pháp phòng chống, tự theo dõi sức khỏe để phát hiện sớm các dấu hiệu nghi bệnh; cung cấp số điện thoại để họ gọi khi cần; dừng theo dõi khi được Trạm y tế, ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh covid -19 xã thông báo kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV + Hướng dẫn cán bộ giáo viên nhân viên và học sinh hạn chế đến khu chợ bán đồ tươi sống, nơi tụ tập đông người; ăn chín, uống sôi, không tiếp xúc với động vật và chất thải của động vật; hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi tiếp xúc phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc; giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi; cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết qua đường hô hấp. 2.4. Giải pháp 4: Đầu tư cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo các điều kiện thực hiện công tác phòng dịch Covid-19: Tăng cường trang bị trong trường các khẩu hiệu, pano, áp phích, các màn hình thông báo tuyên truyền về tình hình và cách phòng tránh dịch covid-19. Trang bị cho y tế 2 khu máy đo thân nhiệt, khử khuẩn tay và các lớp máy đo nhiệt độ hiện đại đảm bảo phát hiện nhanh và chính xác các trường hợp có thân nhiệt trên mức trung bình Trang bị cho toàn thể cán bộ giáo viên nhân viên trong trường khẩu trang y tế đủ dùng trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ và trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Trang bị khẩu trang dự phòng cho phụ huynh và học sinh trong các trường hợp cần thiết. Dự trữ đủ nước tẩy, xà phòng, nước sát khuẩn và các loại dung dịch khử trùng cần thiết đảm bảo không bị thiếu trong suốt quá trình phòng bệnh. Trang bị cho tất cả các lớp, các bộ phận, các khu vực trong trường bình sát khuẩn khử trùng nhanh để cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh và khách đến liên hệ với nhà trường có thể sát khuẩn tay nhanh bất cứ lúc nào.
- Chuẩn bị sẵn sàng phòng cách ly, khu vực cách ly, phương án cách ly và các điều kiện cần thiết để cách ly nếu phát hiện những trường hợp nghi ngờ và khẩn cấp. Chỉ đạo CBGVNV đảm bảo các điều kiện chăm sóc sức khỏe, vệ sinh học đường và an toàn trường học; bố trí nguồn nước sạch, xà phòng để học sinh, giáo viên rửa tay thường xuyên; nước uống đảm bảo luôn đủ và ấm. 2.5. Giải pháp 5: Theo dõi, cập nhật thông tin chính thống về Covid-19 để nắm được tình hình và diễn biến của dịch bệnh Theo tôi, việc theo dõi và cập nhật thông tin về diễn biến của dịch bệnh Covid- 19 là vô cùng cần thiết. Hàng ngày, hàng giờ tôi thường xuyên theo dõi thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng như các báo, đài của Trung ương, các khuyến cáo của Bộ Y tế, các chỉ đạo của Tỉnh, huyện, của phòng, ban chỉ đạo xã, trạm y tế xã… Việc cập nhật thông tin giúp tôi nắm được sự nguy hiểm của đại dịch thông qua các con số người nhiễm mới, người khỏi, người tử vong… tại các nguồn tin chính thống, từ đó có các biện pháp tuyên truyền tới cán bộ, giáo viên nhân viên và phụ huynh trong trường những thông tin chính xác, tránh những thông tin sai lệch gây hoang mang trong cộng đồng. 2.6. Giải pháp 6: Triển khai tới cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh, học sinh và cộng đồng thực hiện theo khuyến cáo Các khuyến cáo phòng chống dịch covid-19: 1. Tránh đi lại, du lịch nếu đang có sốt, ho hoặc khó thở. Đến ngay cơ sở y tế khi có triệu chứng nghi ngờ. Đồng thời, chia sẻ lịch trình di chuyển của bạn với nhân viên y tế. 2. Tránh tiếp xúc với người bị sốt, ho. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, tránh chạm vào mắt, mũi miệng. 3. Khi ho, hắt hơi, hãy che kín miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc tay áo. Sau sử dụng khăn giấy, hãy bỏ vào thùng rác rồi rửa tay. 4. Nếu thấy có dấu hiệu ốm khi đi lại, du lịch, thông báo ngay cho nhân viên hàng không, đường sắt, ô tô và tìm đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt. 5. Chỉ sử dụng các loại thực phẩm chín. 6. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Tránh tiếp xúc gần với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã. 7. Đeo khẩu trang khi đi tới chỗ đông người hoặc khi tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh. Vệ sinh môi trường:
- - Giữ nhà cửa sạch sẽ,thông thoáng. Mở cửa chính, cửa sổ, đảm bảo thông thoáng để phòng tránh dịch bệnh. - Thường xuyên lau nền nhà,tay nắm cửa,tay vịn cầu thang bề mặt các đồ vật, đồ chơi của trẻ… bằng chất tẩy rửa : cloramin B, sunlight, xà phòng… - Lau từ điểm ít bẩn đến nơi bẩn nhiều. 2.7. Giải pháp 7: Làm tốt công tác tuyên truyền phòng chống dịch trong nhà trường và cộng đồng Tôi nghĩ rằng nếu chỉ làm tốt tất cả các biện pháp phòng dịch nêu trên thì vẫn chưa đủ, mà muốn lan tỏa tác dụng, để mọi người biết đến nhiều hơn thì phải thực hiện thất tốt công tác tuyên truyền. Chính vì lý do đó mà tôi đã chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường bằng nhiều hình thức phù hợp tuyên truyền, giáo dục cho trẻ, thực hiện tốt các hành vi vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, làm tốt nhiệm vụ là cầu nối tuyên truyền tích cực giữa nhà trường đến CBGVNV để phụ huynh nắm bắt. Các CBGVNV tham gia tuyên truyền đến 100% các bậc phụ huynh thông qua nhóm Viber các lớp về phòng, chống dịch bệnh... Tôi đã chỉ đạo CBGVNV làm tốt công tác tuyên truyền để phụ huynh yên tâm thông qua các hình thức: đưa thông tin lên loa buổi sang giờ đón, trả trẻ thông báo, viết bài đăng tải trên trang website, khẩu hiệu trên bảng tuyên truyền, góc cha mẹ cần biết ngoài cổng trường, sưu tầm tranh ảnh, bổ sung góc tuyên truyền của trường và các lớp. Nhà trường đã cập nhật thường xuyên những thông tin, diễn biến của dịch Covid- 19 để truyền thông, hướng dẫn, phổ biến. Ngoài ra còn tích cực tuyên truyền về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường trong nhà trường; nguyên nhân, cách phòng chống dịch bệnh Covid- 19 cho các bậc phụ huynh. Đồng thời, sẽ phối hợp với các nhà mạng nhắn tin truyền thông và thông tin qua các kênh thông tin chính thống để tuyên truyền hiệu quả về phòng, chống dịch bệnh cũng như diễn biến tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn. Tôi lưu ý nhắc cán bộ giáo viên, nhân viên cảnh giác trước một số mạng xã hội đăng tải nhiều thông tin thiếu chính xác, suy diễn, tạo tâm lý bất an và tuyệt đối không đăng hình ảnh, tin, chia sẻ, bình luận về những thông tin sai sự thật. Phải biết chọn lọc, tiếp thu các thông tin chính thống do các cơ quan chức năng, các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương cung cấp. Chỉ đạo tổ phụ trách truyền thông của trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn kỹ năng phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên Website của trường, cập nhật nhanh, kịp thời. Đồng thời, tôi cũng chỉ đạo các cô giáo thường xuyên sử dụng tin nhắn để thông tin cho phụ huynh tình hình diễn biến của dịch bệnh mỗi ngày. Nhà trường giao nhiệm vụ cho từng giáo viên phải tuyên truyền tới phụ huynh các giải pháp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho các con.
- 2.8. Giải pháp 8: Kiểm tra, giám sát các kỹ năng về công tác phòng, chống dịch trên từng nhóm, lớp Các biện pháp phòng bệnh: 1. Thực hiện vệ sinh cá nhân. 2. Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch trong ít nhất 20 giây. Trong trường hợp không có xà phòng và nước sạch thì dùng các sản phẩm vệ sinh tay có chứa cồn (ít nhất 60% cồn). 3. Người tiếp xúc gần với người bệnh/ nghi ngờ mắc bệnh nCoV trong vòng 14 ngày phải thông báo cho các cơ sở y tế địa phương, phải đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người khác. 4. Đeo khẩu trang ở nơi công cộng, che miệng, mũi khi ho, hắt hơi. 5. Tránh tiếp xúc gần với người có biểu hiện cúm. 6. Tập thể dục, ăn chín uống chín và đủ chất để tăng cường sức khỏe. 7. Giữ nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng. Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa, bề mặt các đồ vật bằng chất tẩy rửa. 8. Đến ngay cơ sở y tế khi có dấu hiệu: sốt, ho, khó thở. Các biện pháp vệ sinh: 1. Rửa tay - Bước1:làm ướt bàn tay bằng nước,lấy xà phòng và chà 2 lòng bàn tay vào nhau - Bước 2: Chà lòng bàn tay này lên mu và kẽ ngoài các ngón tay của bàn tay kia và ngược lại - Bước 3: Chà hai lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các kẽ trong ngón tay - Bước 4: Chà mặt ngoài các ngón tay của lòng bàn tay này vào lòng bàn tay kia - Bước 5: Dùng bàn tay này xoay ngón cái của bàn tay kia và ngược lại - Bước 6: Xoay các đầu ngón tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại - Bước 7: Rửa sạch tay với vòi nước tới cổ tay và làm khô tay Lưu ý: Mỗi bước chà 5 lần, tổng thời gian mỗi lần rửa tay tối thiểu là 30s III. HIỆU QUẢ DO SÁNG KIẾN ĐEM LẠI 1. Hiệu quả về mặt kinh tế: Thực hiện tốt công tác quản lý phòng chống trong giai đoạn dịch Covid- 19 bùng phát, ngoài sự nỗ lực của bản thân, tôi còn nhận được sự phối hợp các ban ngành, đoàn thể như trung tâm y tế huyện, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh covid- 19 xã, trạm y tế xã, sự ủng hộ nhiệt tình của CB,GV,NV và toàn thể phụ huynh nhà trường về mọi mặt:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 58 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 32 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 33 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 21 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn