Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi
lượt xem 4
download
Mục đích của sáng kiến này là đánh giá thực trạng việc tổ chức tṛò chơi dân gian của trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non nơi tôi phụ trách. Đề xuất một số biện pháp tổ chức hiệu quả tṛò chơi dân gian cho trẻ 5- 6 tuổi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi
- Đề tài: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi A. PHẦN MỞ ĐẦU I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP Trẻ em với hai từ ngắn ngủi nhưng dường như đã nói lên hết đặc điểm của cả lứa tuổi này. Đây là giai đoạn mà với chúng chơi là cuộc sống. Thật vậy, trẻ em không chỉ cần được chăm sóc sức khoẻ, được học tập, mà quan trọng nhất trẻ cần phải được thoả mãn nhu cầu vui chơi. Trò chơi và tuổi thơ là hai người bạn thân thiết, không thể tách ra được. Chính trò chơi đã giúp cho sự phát triển của trẻ được toàn diện, cân bằng và nhịp nhàng, đó là phương tiện hiệu quả nhất giúp trẻ phát triển. Xuất phát từ vai trò quan trọng của hoạt động vui chơi đối với trẻ em và nhu cầu hưởng thụ hoạt động này, tôi thấy việc tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian là một việc làm cần thiết và rất có ý nghĩa. Di sản văn hoá truyền thống Việt Nam có nhiều loại hình khác nhau, trong đó có thể nói, trò chơi dân gian cũng là một di sản văn hoá quý báu của dân tộc. Trò chơi dân gian là những trò chơi được sáng tạo, lưu truyền tự nhiên, rộng rãi từ thế hệ này sang thế hệ khác, mang đậm bản sắc văn hóa dân gian. Nó được kết thành từ quá trình lao động và sinh hoạt, trong đó nó tích tụ cả trí tuệ và niềm vui sống của bao thế hệ người Việt xưa. Đặc biệt đối với trẻ em, trò chơi dân gian với những chức năng đặc biệt của nó đã mang lại cho thế giới trẻ thơ nhiều điều thú vị và bổ ích, đồng thời thể hiện nhu cầu giải trí, vui chơi, quyền được chia sẻ niềm vui của các em với bạn bè, cộng đồng. Nó làm cho thế giới xung quanh các em đẹp hơn và rộng mở; tuổi thơ của các em sẽ trở thành những kỉ niệm quý báu theo suốt cuộc đời, làm giàu nguồn tình cảm và trí tuệ cho các em. Chính vì vậy, trò chơi dân gian rất cần thiết được lựa chọn để tổ chức cho trẻ tham gia. Có thể nói rằng, lục 1 SKKN tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện Năm học : 2012 2013
- Đề tài: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi tìm trong những kí ức về tuổi thơ của người lớn đầy ăm ắp những trò chơi “trốn tìm”, “bắn bi”, “rồng rắn lên mây”, “nu na nu nống”, “ô ăn quan” nhưng đất nước đang trên đà hội nhập cùng với sự phát triển của công nghiệp hóa, hiện đại hóa, những trò chơi dân gian đang dần bị mai một và lãng quên dần, thay thế bởi những trò chơi điện tử, những khoảng đất giờ cũng được thay vào đó là những nhà máy, những công trình lớn. Đó là sự thiệt thòi lớn với trẻ khi không được làm quen và chơi với những trò chơi dân gian của thiếu nhi ngày trước. Nhận thấy lợi ích của việc cho trẻ chơi các trò chơi dân gian, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã khuyến khích việc phát triển và đưa các trò chơi dân gian vào trường học qua phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Nhiều trường đã thực hiện và có kết quả rất tốt. Nhưng làm thế nào để tổ chức được các trò chơi dân gian thực sự có hiệu quả, lôi cuốn và hấp dẫn được trẻ là một bài toán khó với các giáo viên, đặc biệt là các giáo viên mầm non. (Vì khả năng chú ý có chủ định của trẻ mầm non còn kém, trẻ dễ dàng tham gia vào trò chơi nhưng cũng nhanh chán, nhanh bỏ cuộc). Chính vì vậy tôi trăn trở và tìm các biện pháp để tổ chức các trò chơi dân gian một cách có hiệu quả nhất. Sau đây tôi xin trình bày sáng kiến kinh nghiệm của mình với đề tài: "Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho lứa tuổi mẫu giáo lớn". II. ĐIỂM MỚI CỦA ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP. Đề tài sáng kiến đã từng có nhiều người nghiên cứu song ở mỗi độ tuổi, mỗ i trường, mỗi vùng miền lại mang một đặc điểm riêng. Do vậy các giải pháp đưa ra áp 2 SKKN tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện Năm học : 2012 2013
- Đề tài: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi dụng cũng không thể giống nhau. Và thực tế ở trường mầm non n¬i t«i c«ng t¸c, trò chơi dân gian được tổ chức ở trường vào rất nhiều thời điểm trong ngày, thế nhưng giáo viên chưa thực sự chú trọng đến việc tổ chức các trò chơi dân gian sao cho phù hợp, hấp dẫn, lôi cuốn và đưa lại hiệu quả giáo dục cao. Chính vì thế các trò chơi dân gian vẫn còn thể hiện một cách hình thức, chưa đi vào tâm hồn và cuộc sống của trẻ. Vì lẽ đó tôi đã mạnh dạn chọn đề tài này nhằm: Đánh giá thực trạng việc tổ chức trò ch ̣ ơi dân gian của trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi ở trường mầm non n¬i t«i phô tr¸ch. Đề xuất một số biện pháp tổ chức hiệu quả trò ch ̣ ơi dân gian cho trẻ 5 6 tuổi. Góp phần thùc hiÖn tốt phong trµo thi ®ua "X©y dùng trêng häc th©n thiện Häc sinh tÝch cùc" do Bé gi¸o dôc - §µo t¹o ph¸t ®éng. Làm giàu vốn sống và kinh nghiệm cho trẻ, giúp trẻ nhớ tên các trò chơi, biết được cách chơi và luật chơi của những trò chơi dân gian, vì vậy tăng khả năng ghi nhớ có chủ đích và khả năng tưởng tượng trong các hoạt động . Qua việc tổ chức các trò chơi với mong muốn trẻ biết yêu quý, bảo vệ, gìn giữ các trò chơi dân gian một nét đẹp văn hóa của dân tộc . III. PHẠM VI ÁP DỤNG ĐỀ TÀI Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ Mẫu giáo 5 6 tuổi được hội đồng khoa học nhà trường xếp loại tốt và áp dụng ở trường Mầm non nói chung và lớp mẫu giáo lớn tôi đang dạy nói riêng. 3 SKKN tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện Năm học : 2012 2013
- Đề tài: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi B. PHẦN NỘI DUNG I. THỰC TRẠNG CỦA NỘI DUNG CẦN NGHIÊN CỨU Bản thân nhận thấy được sự cần thiết của trò ch ̣ ơi dân gian trong quá trình giáo dục trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển nhân cách toàn diện ở trẻ mầm non. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện giáo viên vẫn chưa có ý thức cải thiện những khó khăn. Cụ thể: trong thực tế từ nhiều năm qua trẻ chỉ hay chơi những trò chơi quen thuộc, lặp đi lặp lại nhiều lần nên dễ nhàm chán. Đa số các em còn rụt rè, thiếu tự tin và không thích tham gia vào các hoạt động tập thể. Khả năng chú ý có chủ định của trẻ còn kém. Trẻ dễ dàng nhập cuộc chơi nhưng cũng nhanh chóng tự rút ra khỏi trò chơi nếu nó không còn hứng thú. Kĩ năng làm việc theo nhóm còn hạn chế, khả năng ứng xử trước các tình huống không linh hoạt. Về phần giáo viên, vốn hiểu biết về trò chơi dân gian chưa nhiều, chưa tạo môi trường nhằm kích thích trẻ hứng thú khi vui chơi, chưa có hiểu biết và vốn kiến thức phong phú về các trò chơi dân gian. Tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ thiếu sự linh hoạt và tính sáng tạo. Mặt khác thời gian tổ chức cho trẻ chơi rất hạn hẹp vì một trò chơi không thể diễn ra trong suốt cả một hoạt động của trẻ mà nó chủ yếu chỉ được lồng ghép và tích hợp vào các hoạt động mà thôi. Khi xây dựng đề tài này tôi đã tìm hiểu khả năng nhận biết của trẻ qua khảo sát một số tiêu chí của trẻ về các trò chơi dân gian như sau : Tổng số học sinh trong lớp là: 35 cháu Các tiêu chí Số trẻ Tỷ lệ đạt đạt được Ham thích, hứng thú với trò chơi dân gian 13/35 37,1% Trẻ thuộc lời đồng dao, biết cách chơi đúng 15/35 42,9% 4 SKKN tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện Năm học : 2012 2013
- Đề tài: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi luật Mạnh dạn tự tin khi tham gia hoạt động 14/35 40% Thể hiện tinh thần đoàn kết 18/35 51,4% Biết tự tổ chức trò chơi 12/35 34,3%% Sáng tạo trong khi chơi trò chơi 10/35 28,6% * Một số nguyên nhân cơ bản dẫn đến thực trạng trên: Số trẻ trong lớp quá đông nên cô giáo chưa quan tâm được đầy đủ đến từng trẻ, chưa xây dựng được kế hoạch tổ chức cho trẻ vui chơi một cách khoa học và kỹ lưỡng Do cơ sở vật chất còn h ̣ ạn chế, diện tích lớp học nhỏ. Các đồ dùng đồ chơi cũ, thiếu và không gây được hứng thú cho trẻ chơi. Cô giáo chưa chủ động tìm ki ́ ếm nguồn trò ch ̣ ơi, vẫn chỉ hạn chế ở những ̣ trò chơi có sẵn trong chương trình nên khi tổ chức các trò ch ̣ ơi dân gian bị lặp lại, thiếu sự đổi mới khiến trẻ không tập trung, thấy nhàm chán. Cách tổ chức của cô giáo chưa thực sự gây hứng thú, lôi cuốn trẻ. II. CÁC GIẢI PHÁP: Giải pháp 1: Sưu tầm và chọn lọc các trò chơi phù hợp với học sinh lớp lớn Như chúng ta đã biết trò chơi dân gian Việt Nam rất phong phú, đa dạng nhưng không phải trò chơi nào cũng phù hợp với trẻ . Vì thế, giáo viên nên có sự cân nhắc lựa chọn cho phù hợp nếu không sẽ không đạt hiệu quả, phản tác dụng giáo dục. Ngoài vốn hiểu biết sẵn có tôi tìm hiểu thêm trên mạng . Trong sách báo, cẩm nang 100 trò chơi dân gian Việt Nam. Khi lựa chọn các trò chơi dân gian cho trẻ MGL, tôi thực hiện theo các tiêu chí sau: Trò chơi không quá đơn giản nhưng cũng không quá phức tạp. Đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trò chơi dễ kiếm, dễ tìm. 5 SKKN tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện Năm học : 2012 2013
- Đề tài: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi Giúp củng cố tư duy, ngôn ngữ, vận động, kỹ năng cho trẻ. Gây được hứng thú, thu hút sự chú ý của trẻ. Có sự tham gia của tập thể lớp hoặc nhóm trẻ trong lớp. Từ những tiêu chí trên, tôi đã lựa chọn, ph©n lo¹i các trò chơi cho trẻ lớp MGL: Trò chơi luyện tinh mắt dẻo chân Trồng nụ trồng hoa, nhảy lò cò, nhảy dây, đá cầu, bắn bi, nu na nu nống, nÐm vßng cæ chai. Trò chơi luyện sự phán đoán, tính Ô ăn quan, cờ gánh, chơi chuyền, toán chính xác nÐm cßn... Trò chơi phát hiện sự nhanh nhẹn, Kéo co, rồng rắn lên mây, cướp cờ, khéo léo phát huy tinh thần tập thể dÖt v¶i, mÌo ®uæi chuét. Trò chơi rèn luyÖn sự phán đoán Bịt mắt bắt dê, bỏ khăn, trèn t×m. thính tai Giải ph¸p2: Tô ch ̉ ưc tro ch ́ ̀ ơi phu h ̀ ợp vơi t ́ ưng hoat đông: ̀ ̣ ̣ Mỗi hoạt động của trẻ đều nhằm đạt được một mục đích nhất định. Vì thế, hoạt động nào cũng có tính chất riêng của nó. Nếu như hoạt động chung được tổ chức nhằm cung cấp các kiến thức cho trẻ thì hoạt động ngoài trời lại giúp trẻ được gần gũi với thiên nhiên, khám phá các hiện tượng tự nhiên và phát triển thể chất; hay như ở hoạt động góc trẻ lại được mở rộng thêm về kinh nghiệm sống và kỹ năng chơi theo nhóm. Chính vì vậy, giáo viên cần chú ý lựa chọn và tổ chức các trò chơi dân gian cho phù hợp với tính chất của từng hoạt động. * Hoat đông ngoai tr ̣ ̣ ̀ ơi:̀ 6 SKKN tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện Năm học : 2012 2013
- Đề tài: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi ̣ ̣ ̣ ̉ ức cho tre ch Tân dung không gian rông va thoang, giao viên nên tô ch ̀ ́ ́ ̉ ơi cać ̀ ơi vân đông nhăm ren luyên va phat triên thê l tro ch ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ̀ ́ ̉ ̉ ực cho tre nh ̉ ư “Bit măt băt ̣ ́ ́ dê”, “ keo co”… ́ * Hoat đông goc ̣ ̣ ́ : Nên tæ chưc cho tre ch ́ ̉ ơi cac tro ch ́ ̀ ơi theo nhom nho trong môt không gian ́ ̉ ̣ ̣ hep như: “Keo c ́ ưa lưa xe”, “Lôn câu vông”, “Chi chi chanh chanh” ̀ ̉ ̣ ̀ ̀ ̀ ̀ * Hoạt động học và hoạt động chiều (chủ yếu diễn ra trong phòng nhóm): Nên tổ chức cho trẻ các trò chơi tĩnh nhằm phát triển nhận thức cho trẻ như: “Ô ăn quan”, “Tập tầm vông”, “Rải ranh”, “Chơi chuyền”, “Chơi cờ”, “Vấn đáp”, “Đếm sao”, “Đọc câu”…. Đặc biệt khi tích hợp trò chơi dân gian trong hoạt động chung, giáo viên cần lựa chọn trò chơi phù hợp với đặc điểm của từng môn học. Ví dụ: Lĩnh vực thể chất: Nên lựa chọn các trò chơi vận động nhằm rèn luyện thân thể khoẻ mạnh, hoạt bát và năng động. Nhiều trò chơi đòi hỏi trẻ phải mạnh mẽ, nhanh chân, nhanh mắt, nhanh miệng. Trẻ phải có sức khỏe mới có thể vui chơi và ngược lại vui chơi giúp cho trẻ thêm khỏe mạnh và năng động. Chẳng hạn: + Với trò chơi “Rồng rắn lên mây”, khi trẻ hát xong câu cuối: “Xin khúc đuôi – Tha hồ thầy đuổi”, lập tức trẻ làm “đuôi” (đứng sau cùng) phải chạy thật nhanh, nếu không sẽ bị “ thầy” tóm lấy, sau đó có thể bị thay người khác hoặc lại phải làm “thầy” để đi đuổi những trẻ khác. + Trò “Nhảy dây”, “Trồng nụ trồng hoa”, “ Nhảy lò cò” có nhiều nấc chơi nho nhỏ: từ bàn một, bàn hai…đến bàn mười ( Nhảy lò cò ); từ một nụ, một 7 SKKN tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện Năm học : 2012 2013
- Đề tài: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi hoa…đến tám hoa (Trồng nụ trồng hoa )…Trẻ phải vượt qua dần từng nấc, hết nấc này mới đi tiếp nấc sau. Như vậy, trẻ phải dai sức, khỏe mạnh, nhanh nhẹn và khéo léo mới có thể tiến dần đến được nấc cuối của trò chơi. + Trò “Chi chi chành chành” lại buộc trẻ phải rất nhanh tay, nhanh miệng vì nếu câu cuối bài là “ ù à ù ập” được đọc xong mà trẻ không rút kịp tay ra, ngón tay của nó sẽ bị giữ lại, như thế là thua. *Môn MTXQ, toán, văn học: Khi lựa chọn các trò chơi cần đáp ứng được các tiêu chí sau: + Nhằm phát triển nhận thức cho trẻ. + Phát triển ngôn ngữ. + Cung cấp cho trẻ các kỹ năng như: kỹ năng hoạt động theo nhóm, kỹ năng sử dụng đồ dùng đồ chơi… + Rèn luyện trí nhớ và khả năng tư duy cho trẻ. Ví dụ: + Lời đồng dao của trò chơi chuyền: “Con ruồi có cánh Đòn gánh có mấu Châu chấu có chân…” đã giúp trẻ nhận biết được đặc điểm đặc trưng của một số con vật và đồ vật quen thuộc. + Những câu hát ngược có tính chất đánh lừa nhận thức, thử thách sự năng động của trí tuệ, khiến trẻ muốn hiểu đúng sự vật thì phải chuyển ngược lại: “ Non cao đầy nước Đáy biển đầy mây Dưới đất lắm mây Trên trời lắm cỏ Người thì có mỏ 8 SKKN tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện Năm học : 2012 2013
- Đề tài: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi Chim thì có mồm…” + “Chuyền thẻ” là một trò chơi dân gian dạy trẻ làm toán cộng hay trừ. Đó là bài tập đếm từ 1 đến 10 của trẻ. Trẻ nhóm các nhóm theo trật tự cao dần lên và cộng lại trong phạm vi 10: bắt đầu từ bàn một “cái mốt, cái mai, cái trai, cái hến…” sau đó là nhóm đôi và các nhóm cao hơn “đôi tôi, đôi chị…”, “ba lá đa, ba lá đề…”, “tám quả trám, hai lên chín”…Bài tập đó có thể giúp trẻ đếm thành thạo trong phạm vi 10. * Môn âm nhạc: Nên chọn các trò chơi có giai điệu và lời hát như các trò chơi: “Tập tầm vông” , “ Hát chuyền sỏi”, “Đồng dao chăn trâu xứ Quảng”… Ngoài ra khi lựa chọn các trò chơi dân gian trong hoạt động chung, một điều cần đặc biệt lưu ý đó là: phải lựa chọn trò chơi phù hợp với đề tài và chủ điểm của bài dạy. ̉ ̣ ốt các điều kiện cho trẻ hoạt động BiÖn ph¸p 3: Chuân bi t ̉ ̣ ̀ ̀ : * Chuân bi đô dung ̀ ơi cua tro ch Đô dung đô ch ̀ ̀ ̉ ̀ ơi dân gian cung r ̃ ất cần thiết, môi tro ch ̃ ̀ ơi có ̃ ̣ ̀ ̀ ương ưng ma khi thiêu no thi chung ta không thê th môi loai đô dung t ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̉ ực hiên ̣ được. Chinh vi vây, tr ́ ̀ ̣ ước khi tô ch ̉ ức cho tre ch ̉ ơi môt tro ch ̣ ̀ ơi dân gian nao đo ̀ ́ ̉ ̀ ̉ ước vê cac đô dung trong tro ch thi giao viên phai tim hiêu tr ̀ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ơi cân đên. Đê t ̀ ́ ̉ ư ̀ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ̉ ững thứ cân thiêt cho môt tro ch đo co thê chuân bi đây đu nh ̀ ́ ̣ ̀ ơi va tô ch ̀ ̉ ức trò chơi được tôt. ́ Ví dụ như trò chơi: “Chơi chuyền” đòi hỏi phải có 10 que chuyền và một đồ vật có dạng khối cầu như quả bóng, quả bưởi non…Trò chơi “ Ném còn” không thể diễn ra nếu thiếu quả còn – đồ chơi truyền thống của trò chơi đó. 9 SKKN tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện Năm học : 2012 2013
- Đề tài: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi Hay đơn giản như trò chơi “Bịt mắt bắt dê” cũng không thể được tổ chức nếu không có dải vải hoặc dải khăn bịt mắt…Vµ ®Ó trß ch¬i sinh ®éng, l«i cuèn , hÊp dÉn trÎ h¬n th× ®å dïng chuÈn bÞ cho trß ch¬i cßn cÇn cã sù ®Çu t,chuÈn bÞ kü cµng h¬n nh trang phôc, ®¹o cô cÇn thiÕt. ̣ ̉ ̣ ̣ ơi đông dao trong tro ch * Day tre đoc thuôc l ̀ ̀ ̀ ơi ́ ơi tro ch Khac v ́ ̀ ơi vân đông va cac tro ch ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ơi khac, tro ch ́ ̀ ơi dân gian trong qu¸ trinh ch ̀ ơi, tre v ̉ ưa ch ̀ ơi vừa hat hoăc đoc bai đông dao nao đo. Cac bai đông ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ́ ự vui tươi, nhi nhanh va nhôn nhip dao mang đên s ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ở tre. Măc du, không phai ̉ ̣ ̀ ̉ ̀ ̀ ̀ ̃ ̣ ́ ̃ ̉ ̀ ̀ ̃ ̀ ợp v ơí bai đông dao nao cung mang lai y nghia cho tre, song bai nao cung phu h tư duy va s ̀ ự hôn nhiên cua tre th ̀ ̉ ̉ ơ. Vi du: tro ch ́ ̣ ̀ ơi “ Ch¬i chuyÒn” tre hat “ ̉ ́ con ruåi cã c¸nh - §ßn g¸nh cã mÊu- Ch©u chÊu cã ch©n”; Trß ch¬i “ Rång r¾n lªn m©y” TrÎ h¸t “Rång r¾n lªn m©y - Cã c©y xóc x¾c - Hái ́ ̉ th¨m thÇy thuèc - Cã nhµ hay kh«ng.” Câu hat chăng co y nghia ro rang thê ́ ́ ̃ ̃ ̀ ́ nhưng khi thiêu đi câu hat thi tro ch ́ ́ ̀ ̀ ơi không thê diên ra đ ̉ ̃ ược. ̀ ơi chi co thê đ Tro ch ̉ ́ ̉ ược tô ch ̉ ức khi tre đa thuôc l ̉ ̃ ̣ ời đông dao. Chinh vi vây, ̀ ́ ̀ ̣ tôi thương cho tre lam quen v ̀ ̉ ̀ ơi l ́ ơi đông dao cua cac tro ch ̀ ̀ ̉ ́ ̀ ơi dân gian trước khi hương dân tre ch ́ ̃ ̉ ơi vao cac th ̀ ́ ơi điêm trong ngay cua tre nh ̀ ̉ ̀ ̉ ̉ ư: Hoat đông ̣ ̣ ̣ ̀ ơi… Khi tre đa thuôc l chiêu, hoat đông ngoai tr ̀ ̀ ̉ ̃ ̣ ời dông dao, tôi tô ch ̀ ̉ ức cho trẻ chơi cac tro ch ́ ̀ ơi tương ưng v ́ ơi l ́ ơi đông dao đo. Vi thê, tre ch ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̉ ơi rât h ́ ứng thú ̀ ́ ực tham gia vao tro ch va tich c ̀ ̀ ơi. *Chuân bi đia điêm ̉ ̣ ̣ ̉ Đô dung đã có, l ̀ ̀ ời đông dao đa thuôc nh ̀ ̃ ̣ ưng nêu ch ́ ọn địa điểm không phù hợp đê tô ch ̉ ̉ ưc tro ch ́ ̀ ơi thì trò chơi cũng không thể diễn ra hấp dẫn và đạt hiệu quả được .Những trò chơi dân gian mang tinh tâp thê cao, thi sô l ́ ̣ ̉ ̀ ́ ượng trẻ chơi đông nên đoi hoi đia điêm phai co diên tich rông nh ̀ ̉ ̣ ̉ ̉ ́ ̣ ́ ̣ ư tro ch ̀ ơi “mÌo ®uæi 10 SKKN tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện Năm học : 2012 2013
- Đề tài: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi chuét” “ keo co”. Nh ́ ưng lai co nh ̣ ́ ưng tro ch ̃ ̀ ơi tinh, tre hay ch ̃ ̉ ơi theo cac nhom ́ ́ ̉ ư “ Chi chi chanh chanh”, “ tâp tâm vông”, “ keo c nho nh ̀ ̀ ̣ ̀ ́ ưa lưa xe”. Chinh vi ̀ ̉ ́ ̀ ̣ ̀ ́ ững đăc điêm cua t vây, giao viên cân năm v ́ ̣ ̉ ̉ ưng tro ch ̀ ̀ ơi đê t ̉ ừ đo l ́ ựa chon đia ̣ ̣ ̉ ̀ ợp trươc khi tô ch điêm cho phu h ́ ̉ ức cho tre ch ̉ ơi. Giải pháp 4: Cần tuân các thủ yêu cầu khi tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ. Khi tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ, cô giáo cần đặt trẻ làm trung tâm và tuân thủ nghiêm túc một số yêu cầu cơ bản nhằm để trẻ được tham gia một cách tự nguyện, thoải mái và đạt được các yêu cầu giáo dục đặt ra. * Không áp đặt trẻ. Trước hết trò ch ̣ ơi phải hấp dẫn, gây hứng thú cho trẻ. Vui là một thuộc tính cơ bản của chơi. Khác với học tập và lao động, chơi là một hoạt động không mang tính bắt buộc. Trẻ đến với trò ch ̣ ơi hoàn toàn tự nguyện, thích là chơi chứ không ai ép buộc được. Tổ chức cho trẻ chơi điều cần nhớ là không áp đặt, gò bó, đ ̣ ặt ra nhiều quy định buộc trẻ phải tuân theo. *Trẻ được chơi tự do. Tổ chức cho trẻ chơi tức là gợi ý, hướng dẫn sao cho trẻ tự chơi. Phát huy tính tự lực, chủ động của trẻ, không làm thay làm hộ. Vì chơi là một hoạt động độc lập của trẻ nếu trẻ được độc lập trong khi chơi, trẻ sẽ dễ dàng phát huy nhiều sáng kiến nỗ lực vượt qua mọi khó khăn và biết khắc phục mọi trở ngại trong quá trình chơi, qua đó trưởng thành về mặt ý chí. Nhưng để trẻ chơi tự do không có nghĩa là không theo dõi trẻ, để trẻ thích chơi như thế nào cũng được mà giáo viên cần bao quát, hướng trẻ tự do trong một khuôn khổ cho phép. 11 SKKN tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện Năm học : 2012 2013
- Đề tài: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi * Thiết lập mối quan hệ giữa cô với trẻ và trẻ với các bạn Ở lứa tuổi mẫu giáo lớn “xã hội trẻ em” đang được hình thành, ́ thì các mối quan hệ bạn bè cũng trở nên phức tạp hơn, nếu không tổ chức tốt thì có thể dẫn tới xung đột. Vì vậy cần giữ cho trẻ có được không khí hòa thu ̣ ận, thân ái, bảo đảm cho cuộc chơi thành công. *Động viên trẻ chơi ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̀ ̣ ́ ười chơi, cang nhiêu Đăc điêm nôi bât cua TCDG la không quy đinh sô ng ̀ ̀ ngươi ch ̀ ơi cang tôt. Vi vây, tôi luôn khuyên khich va đông viên tre cung ch ̀ ́ ̀ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ̀ ơi, ̉ ̀ ̣ ̀ ́ ́ ới tre tr băng cach trao đôi, ban bac va thăm do y kiên v ̀ ́ ̀ ̉ ước đê tao d ̉ ̣ ựng tinh tich ́ ́ cực chu đông cua tre trong qua trinh ch ̉ ̣ ̉ ̉ ́ ̀ ơi, lam cho tro ch ̀ ̀ ơi mang tinh tâp thê ́ ̣ ̉ cao hơn. Trong khi chơi, moi tre đêu binh đăng nh ̣ ̉ ̀ ̀ ̉ ư nhau. Nêu tre nao ich ky, ́ ̉ ̀ ́ ̉ chơi không đung luât ch ́ ̣ ơi, chen lân cac ban khac se bi tâp thê phê phan, loai tr ́ ́ ̣ ́ ̃ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ư ̀ băng cach không cho ch ̀ ́ ơi chung. Nếu trẻ chơi tốt, biết đoàn kết trong khi chơi giáo viên cần động viên, khen ngợi trẻ kịp thời để tạo niềm tin, sự phấn khởi cho trẻ. Giải pháp 4: Cách tổ chức của giáo viên Điều kiện để cuộc chơi thành công là người chơi muốn chơi, nắm vững luật chơi, nhiệt tình chủ động tham gia trò chơi. Vì vậy, trước hết giáo viên cần dùng những lời nói ngắn gọn, hài hước, dí dỏm giới thiệu tên trò chơi, mục đích ý nghĩa của nó. Tiếp theo cần nêu rõ cách chơi và những "luật lệ" cần tuân thủ. Sau cùng là nêu trước ý định sẽ thưởng phạt những ai chơi tốt hay phạm luật. Dự kiến những tình huống bất trắc và xử lý tình huống một cách hợp lý. 12 SKKN tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện Năm học : 2012 2013
- Đề tài: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi Giáo viên phải di chuyển sao cho có thể quan sát được toàn bộ cuộc chơi, nhanh chóng phát hiện ra những trẻ lanh lợi, họat bát, dí dỏm làm nòng cốt cho cuộc chơi. Nghiêm túc tuân thủ luật chơi đảm bảo thực sự công bằng, bình đẳng, song vẫn vui vẻ, thoải mái và hào hứng. III. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN: Qua một quá trình tổ chức thực hiện với nhiều biện pháp trên đã mang lại kết quả cụ thể: Trẻ tích cực tham gia tìm hiểu các trò chơi dân gian Đa số các em nắm vững được cách thức chơi một số trò chơi dân gian Biết cách tổ chức trò chơi, thuộc được nhiều bài hát đồng dao Qua trò chơi giúp các em rèn được thể chất, phản xạ nhanh khéo léo, thể hiện tinh thần tập thể, đoàn kết gắn bó với nhau hơn . Sau giờ chơi các em có hứng thú tích cực tham gia vào các hoạt động học tập chất lượng học tập nâng lên rõ ràng Mở rộng kiến thức và có thêm hiểu biết về trò chơi dân gian Hứng thú tham gia các trò chơi một cách tích cực. Kết quả được đánh giá cụ thể như sau : Các tiêu chí Số trẻ đạt Tỷ lệ đạt được Ham thích trò chơi dân gian 35/35 100% Trẻ thuộc lời đồng dao, biết cách chơi dúng 33/35 94,3% luật Mạnh dạn tự tin khi tham gia hoạt động 34/35 97,1% 13 SKKN tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện Năm học : 2012 2013
- Đề tài: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi Thể hiện tinh thần đoàn kết 33/35 94,3% Biết tự tổ chức trò chơi 31/35 88,6% Sáng tạo trong khi chơi trò chơi 32/35 91,4% C. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của đề tài, sáng kiến, giải pháp. Từ kết quả trên đã gãp phÇn n©ng cao chÊt lîng ch¨m sãc gi¸o dôc trÎ ®ång thêi tÝch cùc hëng øng phong trµo thi ®ua "X©y dùng trêng häc th©n thiÖn häc sinh tÝch cùc” trong nhà trường. Những trò ch ̣ ơi dân gian đă đến với trẻ thơ một cách nhẹ nhàng theo kiểu “vừa học, vừa chơi”, đồng dao đã làm tốt chức năng biểu đạt tư tưởng, giáo dục nhận thức, bồi dưỡng tình cảm cho trẻ. Chính vì ý nghĩa to lớn mà các trò chơi dân gian mang đến. Bản thân tôi đã rút ra được một số kết luận: Để tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ được tốt trước hết giáo viên cần sưu tầm và chọn lọc các trò chơi phù hợp với học sinh lớp lớn mình phụ trách vì trẻ của chúng ta không chỉ ham thích các trò chơi mà còn thích những trò chơi mới lạ, hấp dẫn, do đó người giáo viên cần sưu tầm nhiều trò chơi dân gian song các trò chơi đó cần có sự chọn lọc cho phù hợp với trẻ lớp mình để trẻ không cảm thấy nhàm chán. Sau khi đã có các trò chơi cô giáo chọn và tô ch ̉ ưc tro ch ́ ̀ ơi phu h ̀ ợp vơi t ́ ưng hoat ̀ ̣ ̣ đông vì m ỗi hoạt động đều có một tính chất khác nhau nếu chọn trò chơi phù hợp sẽ làm tăng hiệu quả của trò chơi và tăng khả năng giáo dục trẻ. Chọn trò chơi phù hợp rồi nhưng khâu chuẩn bị để tổ chức trò chơi rất quan trọng như chuân bi đô dung, đô ch ̉ ̣ ̀ ̀ ̀ ơi, lơi đông dao va đia điêm tr ̀ ̀ ̀ ̣ ̉ ước khi tô ch ̉ ức cho ̉ ơi, trẻ có đầy đủ đồ dùng phục vụ trò chơi, trẻ thuộc lời đồng dao và có tre ch 14 SKKN tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện Năm học : 2012 2013
- Đề tài: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi một địa điểm chơi phù hợp như vậy trò chơi mới có thể diễn ra theo yêu cầu. Song như thế vẫn chưa đủ trong quá trình tổ chức cho trẻ chơi giáo viên luôn luôn ghi nhớ không được áp đặt trẻ, thiết lập mối quan hệ giữa cô và trẻ giữa trẻ với các bạn, cần tạo tình huống phù hợp, động viên khen ngợi trẻ kịp thời. Cuối cùng là cách tổ chức của giáo viên đây là khâu cuối cùng nhưng vô cùng quan trọng.Trò chơi diễn ra hấp dẫn, thành công hay không tùy thuộc vào cách hướng dẫn tổ chức của người giáo viên, điều này đòi hỏi người giáo viên phải có khiếu tổ chức, tổ chức sao cho trẻ nắm rõ luật và cách chơi, chơi đúng luật chơi song thoải mái, hứng thú và cô giáo phải thật sự công bằng. Năm học 2012 2013 trường mầm non t«i c«ng t¸c ®ang trên đà phát triển xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, tôi tin tưởng rằng giáo viên ở trường mầm non t«i c«ng t¸c nói chung và bản thân tôi nói riêng sẽ tiếp tục áp dụng các giải pháp tích cực trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ. Góp phần nâng cao hiệu quả việc thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện – Học sinh tích cực” do BGD & ĐT phát động. Bên cạnh những kết quả đã đạt được song Sáng kiến kinh nghiệm này cũng không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót kính mong sự đóng góp ý kiến giúp đỡ của đồng nghiệp, Hội đồng khoa học của Nhà trường và Hội đồng khoa học của ngành để cho bản Sáng kiến kinh nghiệm này không chỉ được áp dụng trong trường mầm non t«i c«ng t¸c mà còn được áp dụng rộng rãi trong các trường mầm non trong toàn huyện nhà. 3.2. Kiến nghị, đề xuất. 15 SKKN tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện Năm học : 2012 2013
- Đề tài: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi Trong quá trình thực hiện đề tài tôi thấy rằng để những giải pháp đưa ra thực sự mang lại hiệu quả, chất lượng cao thì đòi hỏi phải có sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp. Do vậy tôi mạnh dạn đề xuất nguyện vọng của mình: Đối với BGH nhà trường: + Tham mưu víi UBND x·, héi phô huynh ®Ó quy ho¹ch s©n b·i, trång cá trong ®iÒu kiÖn cã thÓ ®Ó phôc vô c¸c ch¸u vui ch¬i. + Mua sắm thêm trang phôc ho¸ trang, ®¹o cô để tæ chøc cã hiÖu qu¶ c¸c trß ch¬i phï hîp vãi c¸c vïng miÒn, phï hîp víi từng løa tuæi +Tổ chức hội thi cho giáo viên làm đồ dùng đồ chơi phục vụ trò chơi dân gian, đặc biệt từ nguyên vật liệu từ địa phương như tre, nứa, lá dừa, mo cau. Đối với PGD: + Tổ chức hội thi “trò chơi dân gian” cho trẻ mầm non giữa các cụm, giữa các trường để có sự giao lưu học hỏi thêm các kinh nghiệm . Tôi tin tưởng rằng trêng mÇm non n¬i t«i ®ang c«ng t¸c nói riêng, các trường mầm non trên quª h¬ng LÖ Thuû nói chung sÏ tiÕp tôc cã nhiÒu biÖn ph¸p tÝch cùc trong viÖc tổ chức trß ch¬i d©n gian cho c¸c ch¸u, ®Ó trß ch¬i d©n gian lu«n ®ång hµnh víi ®êi sèng cña trÎ th¬. VËy kÝnh mong sù gãp ý gióp ®ì cña Héi ®ång khoa häc trêng, Héi ®ång khoa häc Phßng Gi¸o dôc vµ §µo t¹o huyÖn LÖ Thuû ®Ó t«i cã kinh nghiÖm tèt h¬n trong việc tổ chức các trß ch¬i d©n gian cho trÎ./. 16 SKKN tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện Năm học : 2012 2013
- Đề tài: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi 17 SKKN tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện Năm học : 2012 2013
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 100 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 99 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 161 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 98 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 92 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 101 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn