Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm về giáo dục lễ giáo cho trẻ 5 – 6 tuổi thông qua các hoạt động trong Trường mầm non Bồ Đề
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Một số kinh nghiệm về giáo dục lễ giáo cho trẻ 5 – 6 tuổi thông qua các hoạt động trong Trường mầm non Bồ Đề" được hoàn thành với các biện pháp như: Xây dựng lớp học lễ giáo; Quan tâm tới từng cá nhân trẻ, đặc biệt là trẻ nhút nhát, thụ động; Ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến và việc giáo dục lễ giáo cho trẻ thông qua các môn học; Giáo dục lễ giáo cho trẻ mọi lúc mọi nơi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm về giáo dục lễ giáo cho trẻ 5 – 6 tuổi thông qua các hoạt động trong Trường mầm non Bồ Đề
- UBND QUẬN LONG BIÊN TRƯỜNG MẦM NON BỒ ĐỀ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “Một số kinh nghiệm về giáo dục lễ giáo cho trẻ 5 – 6 tuổi thông qua các hoạt động trong trường mầm non” Lĩnh vực/Môn : Giáo dục mẫu giáo Cấp học : Mầm non Họ và tên tác giả: Chu Hồng Hạnh Chức vụ : Giáo viên ĐT : 0389497849 Đơn vị công tác : Trường mầm non Bồ Đề Quận Long Biên – Hà Nội 1/10
- I. ĐẶT VẤN ĐỀ Thế giới trẻ thơ luôn là đề tài của biết bao cuốn sách, nguồn cảm xúc của biết bao tác giả. Lứa tuổi mầm non là thời kỳ vàng để phát triển nhân cách cũng như những năng khiếu của trẻ. Trẻ khoẻ mạnh nhanh nhẹn phát triển hài hoà cân đối, giàu lòng yêu thương, quan tâm nhường nhịn giúp đỡ mọi người, biết yêu thích và giữ gìn cái đẹp, ham hiểu biết thích tìm tòi khám phá thế giới xung quanh hình thành một số kỹ năng cơ bản như nhẹ nhàng, khéo léo. Vấn đề giáo dục lễ giáo không phải là vấn đề mới như trước đây và hiện nay chúng ta vẫn làm nhưng làm thế nào để giáo dục mầm non có hiệu quả, đây chính là vấn đề mà cô giáo và phụ huynh luôn quan tâm. Đặc biệt hơn đối với trẻ mầm non đặc điểm của trẻ là dễ nhớ mau quên, hay bắt chước cho nên việc giáo dục trẻ đòi hỏi chúng ta phải uốn nắn từ đầu. Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình và là tương lai của đất nước. Trong mỗi đứa trẻ luôn có những tài năng tiềm ẩn và sự chuẩn bị kỹ càng ngay từ lúc đầu đời là chìa khóa thành công cho tương lai sau này. Trẻ sinh ra có quyền được chăm sóc, bảo vệ và được giáo dục một cách toàn diện.Vì vậy việc giáo dục trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời là một việc làm hết sức cần thiết. Trong đó giáo dục lễ giáo là một phần quan trọng không thể thiếu được bởi giáo dục lễ giáo có ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Giáo dục lễ giáo ảnh hưởng mạnh đến sự hình thành tính chủ định và quá trình tâm lí của trẻ. Ngoài ra còn ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. Khi giao tiếp trẻ sẽ nói năng nhẹ nhàng, mạch lạc, có văn hóa trong các câu nói, cử chỉ, hành động của trẻ đối với mọi người. Các nhà nghiên cứu cũng đã đánh giá cao vai trò của giáo dục lễ giáo với sự phát triển nhân cách cho trẻ. Trẻ có sự giao tiếp mạnh dạn trẻ ngoan ngoãn vâng lời người lớn biết kính trên nhường dưới biết thưa gửi lễ phép, tất cả đều có sự giáo dục của cô giáo và mọi người xung quanh trẻ. Thấy được sự cần thiết của việc giáo dục lễ giáo cho trẻ ở trường Mầm non và mong muốn nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ tôi đã quyết định chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm về lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi thông qua các hoạt động trong trường mầm non” năm học 2023- 2024 để góp một phần nhỏ bé của mình vào việc giáo dục lễ giáo cho trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo nhằm góp phần hình thành nhân cách ban đầu cho trẻ. 2 / 10
- II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN Từ ngàn xưa cha ông ta đã đúc kết kinh nghiệm và có câu: "Tiên học lễ, hậu học văn". Lễ phép là nét đẹp văn hoá được đặt lên hàng đầu khi nhìn nhận đánh giá phẩm chất của một người dân Việt Nam. Giáo dục lễ giáo cho trẻ mầm non là một phần rất quan trọng trong nội dung giáo dục trẻ, là khâu đầu tiên hình thành nhân cách cho trẻ. Hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người: ngoan ngoãn, lễ phép, nhanh nhẹn, hoạt bát, giàu lòng yêu thương, nhường nhịn, biết giữ gìn cái đẹp… Bởi vậy, từ lâu giáo dục lễ giáo cho trẻ đã cuốn hút sự quan tâm của các nhà giáo dục và các bậc phu huynh, nó chiếm một vị trí quan trong trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của trẻ và là nền văn hóa đặc biệt đối với trẻ. Tuy nhiên trẻ mầm non ban đầu còn chưa hiểu hết việc kính trọng, thưa gửi lễ phép còn ứng xử theo cách riêng của bản thân mình với người lớn tuổi, với bạn bè và cô giáo. Trước thực trạng đó là một giáo viên mầm non, người trực tiếp chăm sóc, giáo dục trẻ, tôi không thể không suy nghĩ và nhận thấy rằng việc giáo dục lễ giáo cho trẻ là việc mà mỗi giáo viên phải thực hiện thường xuyên liên tục và xem nó như một phần công việc hàng ngày của mình. Là một cô giáo mầm non, người trực tiếp chăm sóc, giáo dục trẻ, tôi suy nghĩ và nhận thấy rằng việc giáo dục lễ giáo cho trẻ 5 - 6 tuổi hiện nay đang là vấn đề bức xúc, là việc làm cần thiết có vai trò to lớn trong việc giáo dục trẻ, không chỉ riêng bậc học mầm non mà còn nhiều bậc học khác đó là vấn đề quan tâm của toàn xã hội hiện nay, việc giáo dục lễ giáo nhằm tăng cường hiểu biết mối quan hệ giao tiếp vì cộng đồng nhằm vào trẻ vào môi trường sư phạm thật lành mạnh và trong sáng. 2. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ 2.1. Thuận lợi: Ban giám hiệu nhà trường đầu tư về cơ sở vật chất tương đối đầy đủ và lớp học được xây mới nên trông rất khang trang sạch sẽ. Ban giám hiệu thường xuyên tổ chức bồi dưỡng chuyên môn và các đợt học chuyên đề, tổ chức các cuộc hội thảo cho chị em đồng nghiệp học tập và rút kinh nghiệm. Nhà trường có kết nối mạng và thư viện sách cũng góp phần cho việc học hỏi, trau dồi những kinh nghiệm về giáo dục lễ giáo cho trẻ 5 – 6 tuổi. Bản thân là một giáo viên nhiệt tình yêu nghề. Luôn gương mẫu trong cách giao tiếp, ứng xử hàng ngày đối với trẻ và được phụ huynh tin tưởng. 3 / 10
- Lớp học luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các bậc cha mẹ học sinh trong việc phối kết hợp với nhà trường để giáo dục trẻ đạt hiệu quả cao hơn. 2.2. Khó khăn: Một số gia đình thì quá nuông chiều con nên việc giáo dục lễ giáo cho con mình còn chưa được thực hiện đúng mức. Đôi lúc phụ huynh chưa thấy được tầm quan trọng của việc giáo dục lễ giáo cho trẻ, nên chuyện trẻ ứng xử không phù hợp cũng chưa thực sự được quan tâm. Trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn trong các hoạt động. Trẻ được bố mẹ nuông chiều nên chưa có những hành vi cần thiết. 2.3. Kết quả thực trạng: Thời gian đầu đến lớp còn có trẻ khóc nhè, còn có những thói quen tự do cho chân lên ghế, trả lời câu hỏi của cô còn trả lời trống không, ra vào lớp tự nhiên nói năng tự do ở trong lớp, không chú ý học bài mà ngồi chơi, không vứt rác đúng vào nơi quy định... Đứng trước tình hình như vậy, tôi thực sự trăn trở và tìm ra các giải pháp dạy trẻ để tất cả trẻ đều ngoan và có những thói quen, hành vi đúng đắn. Tôi quyết định thực hiện khảo sát chất lượng hành vi lễ giáo ở lớp mình và thu được kết quả như sau: Bảng 1: Khảo sát kết quả đầu năm học: Mức độ đạt được STT Nội dung giáo dục TS trẻ SL % 1 Biết xưng hô, chào hỏi lễ phép 40 17 39 2 Biết nói cảm ơn, xin lỗi đúng lúc 40 22 53 Biết giữ gìn, cất, sắp xếp đồ chơi 3 40 17 39 theo quy định Biết giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ 4 40 20 53 sinh môi trường 5 Biết nhường nhịn giúp đỡ bạn 40 20 53 6 Trẻ mạnh dạn trong giao tiếp 40 17 39 3. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN. 3.1. Biện pháp 1: Xây dựng lớp học lễ giáo. Cùng với toàn ngành thực hiện chuyên đề năm học xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực. Thì việc tạo cảnh quan sư phạm trong phòng học, môi trường xung quanh cũng là một chuyên đề mà tôi chú trọng trong năm học này. Tôi luôn chú ý tạo cảnh quan trong phòng học, đồ dùng đồ chơi được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, từng góc riêng biệt mỗi kệ góc tôi đều làm mới, để hấp dẫn trẻ, 4 / 10
- tạo cảm giác thích thú khi trẻ hoạt động và luôn mong muốn được sắp xếp ngăn nắp sau khi chơi. 3.2. Biện pháp 2: Quan tâm tới từng cá nhân trẻ, đặc biệt là trẻ nhút nhát, thụ động. Để đạt thu hút được sự chú ý của các cháu, trước tiên chúng tôi tìm hiểu về mong muốn, sở thích của các bé và cùng các bé đề ra những nội quy chung của lớp như: Mạnh dạn tham gia chơi với bạn, chơi đoàn kết với bạn, nhường đồ chơi cho bạn. Đến cuối tuần tôi cho trẻ tự nhận xét và nêu gương bé ngoan. Để giúp các bé thích đi học, đến lớp. Tôi luôn lôi cuốn trẻ vào các hoạt động tập thể, khéo léo gợi ý những bé mạnh dạn tự tin đến kết bạn, tạo cơ hội cho các bé nhiều cơ hội giao tiếp với các bạn. Mặt khác tôi luôn tìm hiểu kỹ về đặc điểm tâm lý của từng trẻ để có những cách ứng xử phù hợp với trẻ. Còn với những cháu hay làm nũng thì lại cần tập cho trẻ thói quen biết tự lập, tự phục vụ cho bản thân mình mà không phải lúc nào cũng cần đến sự giúp đỡ của người thân. 3.3. Biện pháp 3: Ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến và việc giáo dục lễ giáo cho trẻ thông qua các môn học. Mỗi phương pháp hay biện pháp mà giáo viên sử dụng trong giảng dạy đều hướng đến mục đích: góp phần phát triển toàn diện nhân cách trẻ và ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy là một trong những biện pháp đó. Để việc ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến trong giảng dạy đòi hỏi người giáo viên mầm non không chỉ có năng lực sư phạm mà còn cần có những kinh nghiệm trong việc phối kết hợp giữa giáo án điện tử, đồ dùng trực quan và phần giảng dạy của cô để việc ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến thực sự đem lại hiệu quả giáo dục cao. Các tiết học được tổ chức thường xuyên và thu hút được sự chú ý, thích thú của trẻ. Vì vậy lồng ghép nội dung giáo dục lễ giáo vào các môn học có nhiều ưu thế nhằm hình thành cho trẻ những thói quen, hành vi có văn hoá. Ví dụ: - Qua môn khám phá khoa học. Tiết "Khám phá về phong tục ngày Tết". Sau khi cho trẻ quan sát trên màn hình, đàm thoại về phong tục ngày Tết và hỏi trẻ: Vào ngày Tết mọi người thường đi đâu? Các con sẽ chúc ông bà, họ hàng điều gì? Cô cho trẻ trải nghiệm khay mứt kẹo và lì xì trong ngày Tết. Qua đó trẻ biết vào ngày Tết mọi người thường đi chúc Tết. Mọi người đến thăm học hàng, hàng xóm và chúc nhau một năm mới nhiều sức khoẻ, may mắn… - Môn làm quen chữ cái: 5 / 10
- Sau khi cho trẻ làm quen chữ cái “ u – ư” tôi cho trẻ chơi trò chơi tìm chữ cái trong từ. nhiệm vụ của trẻ là phải biết xếp hàng, biết phải đợi đến lượt chơi và không vi phạm luật chơi. Từ đó trẻ biết nhường nhịn, biết kỷ luật khi chơi, và lắng nghe cô giáo khi chơi. - Hoạt động tạo hình: Tiết làm đèn ngủ từ rác chai lọ nhựa. Sau khi dạy trẻ cách làm ra một chiếc đèn ngủ từ rác thải nhựa. Trẻ không chỉ biết giữ gìn bảo vệ môi trường thông qua việc tái chế những đồ nhựa đã qua sử dụng. Mà trẻ còn biết trân trọng những sản phẩm mà chính tay mình làm ra, biết yêu quý những đồ dùng trong gia đình. 3.4. Biện pháp 4 : Giáo dục lễ giáo cho trẻ mọi lúc mọi nơi. Khi thực hiên giáo dục lễ giáo cho trẻ tôi đã lồng ghép vào khi thực hiện các hoạt động trong ngày như hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, hoạt động đón trả trẻ, hoạt động chiều… - Hoạt động góc Đối với trẻ lứa tuổi này trẻ học bằng chơi, chơi mà học, trong giờ hoạt động góc trẻ được thực hành trải nghiệm nhiều vai chơi khác nhau phản ánh sinh hoạt cuộc sống của người lớn, tôi tiến hành lồng ghép lễ giáo vào các góc, qua đó trẻ được đối thoại những câu chào hỏi lễ phép, câu cảm ơn, xin lỗi, trao nhận bằng hai tay, tôi theo dõi quan sát lắng nghe để kịp thời uốn nắn trẻ khi có biểu hiện chưa đúng. Giúp trẻ hình thành thói quen hành vi văn minh trong giao tiếp. - Ví dụ : Qua trò chơi montessori: Trẻ muốn chơi đồ chơi núm trụ màu của bạn. Trẻ sẽ hỏi mượn: + Bạn có thể cho mình cùng chơi không? Trẻ nói: Có, bạn chơi cùng mình nhé! Sau khi chơi xong tôi nhắc nhở trẻ thu dọn đồ chơi cất lên giá gọn gàng, ngay ngắn. Qua hoạt động góc cháu mạnh dạn dần, thành thạo dần trong giao tiếp, trong ứng xử, chào hỏi đối với mọi người xung quanh mình. Từ đây trẻ lớp tôi đã hết nói trống không. Trẻ biết nói và trả lời đầy đủ câu, biết xưng hô chuẩn mực đối với cô và bạn. Trong khi chơi nếu trẻ làm việc gì sai đối với bạn, tôi nhắc nhở trẻ phải biết xin lỗi cô, xin lỗi bạn, ai cho cái gì thì nhận bằng hai tay và nói cảm ơn. Ngoài ra còn giáo dục cháu đoàn kết với bạn bè, không tranh giành đồ chơi với bạn, gặp chuyện gì phải thông báo cho người lớn biết. Sau khi đàm thoại tôi giáo dục trẻ ngoan, không chen lấn, xô đẩy bạn. Trẻ biết chia sẻ, nhường nhịn đồ chơi với bạn trong lớp. 6 / 10
- Giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh lớp, biết đoàn kết, giúp đỡ bạn bè, mọi người xung quanh. - Giờ đón trẻ hoặc trả trẻ: Tôi rất ân cần và chuẩn mực trong xưng hô với bố mẹ trẻ, nhắc nhở trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy định và chào cô, sau đó chào tạm biệt bố mẹ để vào lớp học. Ra về nhắc trẻ từ tốn, không vội vàng, xô đẩy nhau, chào Bố Mẹ và xin phép cô ra về. Dặn trẻ về nhà ngoan, nghe lời Ông Bà, Bố Mẹ. - Giờ ăn: Cô mời trẻ và gợi ý để trẻ mời cô, mời các bạn cùng ăn cơm. Nhắc nhở trẻ ăn gọn gàng, không để cơm rơi vãi, nhặt rác bỏ vào thùng rác đúng nơi quy định. Giờ ăn phụ chiều khi cô đưa cho trẻ, cô gợi ý để trẻ biết nói Cháu xin cô, Cháu cảm ơn cô, và biết nhận quà khi người lớn cho bằng hai tay. 3.5. Biện pháp 5: Giáo dục lễ giáo bằng hình thức khích lệ, động viên. Chúng ta đều biết trẻ nhỏ rất thích được khen ngợi, động viên, khi làm được việc tốt. Những lời động viên, những phần thưởng nhỏ cũng làm trẻ vui sướng và khích lệ trẻ cố gắng hơn nữa để lại được khen, được thưởng. Vì vậy cuối ngày tôi sẽ cho các trẻ tự nhận xét xem ngày hôm nay mình đã ngoan hay chưa, nhận xét trong lớp có những bạn nào ngoan, bạn nào chưa ngoan và cho trẻ cắm cờ bé ngoan. Ngoài ra tôi luôn dành thời gian để gần gũi với trẻ. Tôi tìm những câu nói hài hước, hóm hỉnh, những món quà bất ngờ, kịp thời và các hình thức khen dễ thương để động viên cho trẻ. - Ví dụ: Thưởng cho trẻ những bông hoa, chiếc lá vào những ngày trẻ làm được việc tốt để trẻ có thể về khoe với Bố Mẹ. Hay những tràng pháo tay của bạn vè cùng với lời giới thiệu nhân vật được nhận thú vị. Trẻ rất thích thú và mong muốn ngày nào cũng ngoan để được nhận nhiều những món quà thú vị. Còn với những bạn chưa ngoan thì cô sẽ tạo cơ hội bằng cách cho trẻ lên đọc thơ, hát múa và tặng những món quà nhỏ để khuyến khích động viên trẻ cố gắng hơn nữa để lần sau cũng được nhận nhiều quà như các bạn. 3.6. Biện pháp 6: Giáo dục lễ giáo thông qua ngày hội, ngày lễ. Truyền thống của người Việt Nam chúng ta luôn tôn sư trọng đạo và giữ vững những nét văn hóa đặc trưng. Vì vậy tôi thường xuyên tạo điều kiện cho trẻ có cơ hội được tham gia các buổi tổ chức ngày lễ, ngày hội như ngày nhà giáo Việt Nam, ngày tết trung thu, ngày tết nguyên đán... Từ ý nghĩa của những ngày lễ lớn, truyền thống của dân tộc để giáo dục trẻ lòng tự hào dân tộc, tôi cũng đã cung cấp cho trẻ biết về ngày lễ, biết kính 7 / 10
- trọng những người đã hy sinh cho lợi ích dân tộc, lợi ích trồng người. Từ đó hình thành cho trẻ lòng tự hào, kính yêu đối với người lớn tuổi, thông qua đó khuyến khích trẻ học tập và phấn đấu thành con người có ích sau này. - Ví dụ: Ngày nhà giáo Việt Nam tôi tổ chức cho các tổ trong lớp thi làm những tấm thiệp tặng cho cô giáo. Từ đó, trẻ biết yêu quý những việc làm, cử chỉ quan tâm chăm sóc của các cô dành cho trẻ. - Ví dụ:Ngày hội làng, tôi cho trẻ đến thăm quan di tích cũng như cho trẻ dâng hương tại đình làng. Tại đây, trẻ được nghe, hiểu, tham quan những hiện vật lịch sử của di tích. Qua đó, trẻ thêm yêu quê hương nơi trẻ sinh ra và lớn lên. Hay đến ngày Tết trung thu tôi chuẩn bị mâm ngũ quả, đèn ông sao và rất nhiều hoa quả, bánh kẹo. Mời trẻ cùng chuẩn bị, bày mâm ngũ quả và thắp đèn. Nhắc trẻ giúp đỡ nhau trong khi làm, cùng nhau làm để có một sản phẩm đẹp. Tôi đóng vai làm chị Hằng kể cho trẻ nghe về ngày tết Trung Thu có trăng sángg, có chị hằng, chú cuội… và tổ chức cho trẻ rước đèn, hát múa. 3.7. Biện pháp 7: Phối kết hợp với các bậc phụ huynh. Chúng ta thường dạy trẻ “Cô và mẹ là hai cô giáo, mẹ và cô là hai mẹ hiền ”. Tôi hiểu rằng vì câu nói đó luôn có ý nghĩa là sự gần gũi giữa trẻ và cô, cô và mẹ mẹ ở nhà là cô giáo và cô giáo ở trường giống như người mẹ thứ hai của trẻ. Sự kết hợp của hai người mẹ tốt thì chắc chắn rằng trẻ sẽ có phẩm chất đạo đức tốt, ngoan ngoãn lễ phép, biết giúp đỡ mọi người,mọi vật xung quanh. Do đó người lớn phải có những quan tâm ân cần , có lòng vị tha , văn minh lịch sự trong cuộc sống, là tấm gương sáng cho trẻ noi theo, đó là diều hết sức quan trọng và cần thiết. Cùng với mục tiêu xã hội hoá giáo dục thì vai trò của phụ huynh có vai trò không nhỏ trong việc giáo dục trẻ. Vì vậy việc phối kết hợp với phụ huynh trong việc giáo dục lễ giáo cho trẻ là vô cùng cần thiết. Trong buổi họp phụ huynh đầu năm tôi đề nghị phụ huynh nói lên những đặc điểm tâm sinh lý của con mình để cô nắm rõ được. Phụ huynh phải trung thực cho dù là trẻ có vấn đề về sức khỏe hay điều kiện sống, tính cách đặc biệt. Có như vậy cô mới có biện pháp giáo dục tích cực và hiệu quả. Tiếp đó tôi mạnh dạn trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo đối với trẻ mẫu giáo, nhất là trong tình hình hiện nay, nhiều nền văn hoá và trò chơi giải trí đã ảnh hưởng một phần không nhỏ về hành vi văn minh của trẻ. Thông qua biện pháp này tôi thường xuyên gặp gỡ trao đổi với phụ huynh vào giờ đón và trả trẻ nhằm tìm hiểu và nắm bắt hoàn cảnh gia đình của từng cháu 8 / 10
- để có biện pháp kịp thời . Đối với trẻ có cá tính đặc biệt tôi phải gặp riêng từng phụ huynh để trao đổi và thống nhất biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ Tìm hiểu điều kiện hoàn cảnh sống từng gia đình nắm bắt các điểm tâm sinh lý của trẻ . Đồng thời trao đổi thân mật với gia đình về quá trình học tập cũng như mọi sinh hoạt của trẻ qua từng thời kỳ, từng giai đoạn nên tổ chức họp phụ huynh để trao đổi với phụ huynh có biện pháp phối hợp giũa gia đình và nhà trường Đối với cô giáo phải nghiêm túc công tác phối hợp với phụ huynh trực tiếp trao đổi với phụ huynh để dễ ràng theo dõi trẻ hàng ngày . Trao đối với phụ huynh về giáo dục lễ giáo thông qua các bộ môn làn quen văn học, làm quen với môi trường xung quanh, hoạt động vui chơi âm nhạc, cụ thể là bài thơ bài hát, câu chuyện qua đó cô giáo có biện pháp và phương pháp giáo dục trẻ một cách có hiệu quả nhất. Do vậy về việc kết hợp giữa gia đình và nhà trường hết sức quan trọng để chăm sóc và giáo dục trẻ là một vấn đề không có người lớn nào bỏ qua với trẻ em chóng nhớ mau quen, vì vậy ở lớp có cô giáo, ở nhà có mẹ.Trẻ học đi đôi với hành, phải kết hợp với cuộc sống hàng ngày không để trẻ tuỳ tiện trong mỗi việc làm. Đó cũng là cơ sở để giáo dục lễ giáo cho trẻ để đạt kết quả cao. Hơn nữa phần đông phụ huynh lớp tôi là công nhân nên rất bận, không có nhiều thời gian dành cho con cái nhất là trong việc giáo dục lễ giáo. Tôi đã đưa ra yêu cầu là hàng tháng sẽ có kế hoạch học tập và sinh hoạt cũng như việc rèn luyện lễ giáo cho trẻ do cô giáo lập ra. Kế hoạch này sẽ được dán ở bảng thông báo của lớp để tất cả mọi phụ huynh đều nắm được từ đó cùng cô có những biện pháp giáo dục phù hợp và đạt hiệu quả cao hơn. 4. HIỆU QUẢ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Qua quá trình tìm hiểu và áp dụng các giải pháp trên vào giáo dục lễ giáo đối với trẻ trong lớp mình tôi đã thu được kết quả như sau: Bảng 2: Khảo sát kết quả cuối năm học: Mức độ đạt được STT Nội dung giáo dục TS trẻ ĐẦU NĂM CUỐI NĂM SL % SL % Biết xưng hô, chào hỏi lễ 1 40 17 39 38 95 phép Biết nói cảm ơn, xin lỗi 2 40 22 53 34 84 đúng lúc Biết giữ gìn, cất, sắp xếp đồ 3 40 17 39 35 87 chơi theo quy định 9 / 10
- Biết giữ gìn vệ sinh thân thể, 4 40 20 53 34 84 vệ sinh môi trường Biết nhường nhịn giúp đỡ 5 40 20 53 37 92 bạn Trẻ mạnh dạn trong giao 6 40 17 39 35 87 tiếp Như vậy sau khi sử dụng các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ chúng ta thấy mức độ đạt được đã tăng lên rõ rệt. Số cháu và tỉ lệ tốt và khá tăng cao, số cháu đạt trung bình giảm đi. Điều đó khẳng định một điều rằng các biện pháp được sử dụng là đúng đắn và đem lại hiệu quả tốt trong quá trình giáo dục. III: KẾT LUẬN, KHUYẾN NGHỊ 1.Ý NGHĨA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Việc giáo dục lễ giáo có tầm quan trọng rất lớn đối với sự phát triển toàn diện của trẻ, việc đứa trẻ thích nghi nhanh hay chậm, hình thành những hành vi 10 / 10
- phụ thuộc rất nhiều vào mức độ đúng đắn trong việc dạy trẻ của mỗi chúng ta. Vì trình độ nhận thức và tiếp thu của mỗi cháu khác nhau, hoàn cảnh sống từng gia đình mỗi cháu không đồng đều. Vì vậy qua quá trình thực hiện bản thân tôi nhận thấy muốn thực hiện tốt việc này thì cha mẹ trẻ và giáo viên cần có lòng quyết tâm và phải luôn cố gắng là tấm gương để trẻ học theo. 2.BÀI HỌC KINH NGHIỆM. Bản thân tôi phải luôn tìm tòi sáng tạo, sưu tầm tranh ảnh, thơ ca, vè để nội dung giáo dục lễ giáo của trẻ ngày càng phong phú hơn, tôi thay đổi theo từng chủ đề để tạo sự mới lạ hấp dẫn trẻ. Các tiết học có lồng ghép nội dung giáo dục lễ giáo dưới hình thức vè, ca dao, câu đố vào bài học để giáo dục trẻ. Phải thường xuyên thực hiện giờ nêu gương và kể chuyện hàng tuần hoặc tổ chức văn nghệ để động viên tinh thần trẻ. Cô giáo phải thật sự là tấm gương sáng để trẻ noi theo, luôn giàu tình yêu thương, luôn thận trọng trong mọi hành vi của mình, thân thiện yêu thương để tạo tâm lý thoải mái cho trẻ thực hiện tốt mọi hành vi cũng như hoạt động giao tiếp, nhằm giúp trẻ từng bước hình thành nhân cách cho trẻ. 3. Ý KIẾN, ĐỀ XUẤT VÀ KHUYẾN NGHỊ. a.Trong phạm vi lớp học: Tạo điều kiện cho lớp học tốt hơn như sau: Cô giáo phải chuẩn bị nhiều nội dung, hình ảnh về lễ giáo để trẻ tri giác hằng ngày.Trang bị ở góc thư viện nhiều câu chuyện về lễ giáo có hình ảnh minh hoạ. Góc âm nhạc có những bài hát về lễ giáo phù hợp.Các góc tuyên truyền của lớp có nhiều bài viết và hình ảnh cho phụ huynh tham khảo. b. Về phía nhà trường: Đẩy mạnh việc thực hiện các cuộc vận động trong nhà trường về nâng các chất lượng đạo đức nhà giáo, học sinh, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, văn minh thanh lịch trong trường mầm non Trên đây là “Một số kinh nhiệm về giáo dục lễ giáo cho trẻ 5 – 6 tuổi thông qua các hoạt động trong trường mầm non”. Rất mong được sự đóng góp ý kiến của lãnh đạo cấp trên và các bạn đồng nghiệp để sáng kiến ngày càng tốt hơn. Tôi chân thành cảm ơn! 11 / 10
- Bồ Đề, ngày 19 tháng 03 năm 2024 Người viết Chu Hồng Hạnh Minh chứng cho biện pháp 6 Hình ảnh 9: Cô giáo cho trẻ tham gia và quan hội làng. Minh chứng cho biện pháp 7 Hình ảnh 10: Cô giáo và Ban phụ huynh tham gia cắm hoa chào mừng ngày 8/3. 12 / 10
- Minh chứng cho biện pháp 3 Hình ảnh 3: Cô giáo cho trẻ trải nghiệm khay mứt kẹo ngày Tết. Minh chứng cho biện pháp 3 Hình ảnh 4: Cô giáo cho trẻ làm quen với máy tính. 13 / 10
- Minh chứng cho biện pháp 4 Hình ảnh 5: Trẻ chào hỏi khi có Ban giám hiệu đến thăm lớp. Minh chứng cho biện pháp 4 Hình ảnh 6: Trẻ chào cô giáo khi đến lớp. 14 / 10
- Minh chứng cho biện pháp 4 Hình ảnh 7: Trẻ biết chia sẻ đồ chơi cho bạn cùng lớp. Minh chứng cho biện pháp 5 Hình ảnh 8: Trẻ được Ban giám hiệu tặng quà sau khi tham gia hoạt động học. 15 / 10
- Minh chứng cho biện pháp 1 Hình ảnh 1: lớp học được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. 16 / 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 59 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 32 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 33 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 21 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn