Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số rèn nề nếp cho trẻ 24 – 36 tháng thông qua một số hoạt động trong ngày
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Một số rèn nề nếp cho trẻ 24 – 36 tháng thông qua một số hoạt động trong ngày" được hoàn thành với các biện pháp như: Nghiên cứu tham khảo, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và khả năng nắm bắt về việc rèn luyện nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 24-36 tháng tuổi; Tạo môi trường lớp học và tăng cường làm, sưu tầm nhiều đồ chơi đẹp và sáng tạo; Dạy trẻ có thói quen cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số rèn nề nếp cho trẻ 24 – 36 tháng thông qua một số hoạt động trong ngày
- 1. Lý do hình thành biện pháp Đối với trẻ mầm non, đặc biệt là lứa tuổi 24 – 36 tháng tuổi là lứa tuổi bắt đầu đến trường, bắt đầu với một chế độ sinh hoạt mới hàng ngày, trẻ mới đến lớp còn nhiều bỡ ngỡ, chưa quen với chế độ sinh hoạt mới, chưa quen bạn, chưa quen cô. Việc tìm ra các biện pháp nhằm rèn nề nếp thói quen cho trẻ mầm non giúp trẻ có những thói quen tốt, hình thành nên nhân cách của trẻ sau này. Giáo dục rèn nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ mầm non nhằm tìm ra nội dung, hình thức tổ chức giáo dục trong trường mầm non đạt hiệu quả cao nhất, đồng thời phù hợp với đặc điểm tình hình kinh tế xã hội ở địa phương, thực tế nhà trường. Với quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, bản thân tôi đã không ngừng cho việc nghiên cứu tài liệu, tự học tập, bồi dưỡng, học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp, bạn bè nhằm giúp rèn nề nếp cho trẻ 2436 tháng tuổi. Vì vậy, tôi đã mạnh dạn đưa ra và áp dụng : “ Một số rèn nề nếp cho trẻ 24 – 36 tháng thông qua một số hoạt động trong ngày , ” trong năm học 20212022 tại lớp............ II: Nội dung biện pháp 1. Nội dung biện pháp 1.1. Thực trạng Lớp Nhà trẻ 24 36 tháng ………….luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường được sự ủng hộ của các bậc phụ huynh, được trang bị Cơ sở vật chất của lớp để tương đối đầy đủ, tạo điều kiện tốt nhất trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. GVCN có trình độ ĐHSP mầm non nhiệt huyết với nghề, có ý thức trách nhiệm cao trong mọi công việc. Bản thân luôn không ngừng tìm hiểu và học tập nâng cao chuyên môn và kỹ năng sư phạm. Với đặc điểm sinh lý của lứa tuổi đang ở giai đoạn này, khả năng giao tiếp về ngôn ngữ của trẻ gặp rất nhiều khó khăn, đa số trẻ còn mới bắt đầu đi học, do đó trẻ chưa quen nề nếp, thói quen trong sinh hoạt, trẻ đang còn rụt rè và nhút nhát, quấy khóc, nên ảnh hưởng đến việc rèn nề nếp sinh hoạt của trẻ. Bảng khảo sát đầu năm học:
- Số trẻ Số trẻ Tỷ chưa Tổng thực Tỷ lệ Nội dung nề nếp, thói quen lệ thực số trẻ hiện (%) (%) hiện được được Trẻ có thói quen vệ sinh sạch sẽ. Trẻ tự giác và có thói quen chào hỏi. Trẻ có thói quen cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định Trẻ tự xúc cơm, ăn sạch sẽ. Qua khảo sát, tôi thấy nề nếp thói của đa số trẻ còn yếu, nhiều nội dung đa số trẻ chưa thực hiện được. Một vài trẻ có thói quen nề nếp vệ sinh sạch sẽ, tự giác và có thói quen chào hỏi, tuy nhiên chiếm số lượng không nhiều. Về việc trẻ tham gia chơi đoàn kết và cất đồ dùng đồ chơi đúng chỗ nhiều trẻ còn yếu và trung bình, như vậy về việc rèn nề nếp và sự chú ý trong các hoạt động chơi – tập, biết thực hiện theo yêu cầu của cô vẫn còn nhiều trẻ trung bình và yếu. Vậy để nâng cao biện pháp rèn nề nếp cho trẻ chú ý trong các hoạt động chơi – tập biết thực hiện theo yêu cầu của cô, tôi luôn quan tâm đến các cháu trung bình, yếu nhiều hơn bằng sắp xếp bố trí chỗ ngồi một cách hợp lý, động viên kịp thời để tạo hứng thú cho trẻ. Qua khảo sát, đánh giá kết quả tôi tìm ra một số nguyên nhân dẫn tới tỷ lệ đạt được của trẻ còn thấp đó là: I.2. Nguyên nhân: - Do trẻ mới bắt đầu đi học, vẫn còn nhút nhát còn một số bạn thì chưa đc tham gia môi trường lớp học nên ko có nề nếp
- - Độ tuổi của trẻ còn nhỏ, một số bạn còn non tháng nên ở nhà cha mẹ thường nuông chiều, chưa để trẻ tự giác thực hiện một số hoạt động - Hình thức tổ chức lớp chưa linh hoạt, chưa kích thích hứng thú cho trẻ hoạt động. - Đồ dùng trực quan còn ít, chưa đẹp, chưa hấp dẫn. 1.3. Cách thức thực hiện Để rèn nề nếp cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi thông qua một số hoạt động hàng ngày, tôi đi sâu vào một số nội dung như sau: Trẻ có thói quen vệ sinh sạch sẽ. Trẻ tự giác và có thói quen chào hỏi Trẻ có thói quen cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định Trẻ tự xúc cơm, ăn sạch sẽ. I.4.1. Quá trình thực hiện: Biện pháp 1: Nghiên cứu tham khảo, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và khả năng nắm bắt về việc rèn luyện nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 2436 tháng tuổi Xuất phát từ tình hình thực tế, dựa vào đặc điểm sinh lý của trẻ tôi đã đi sâu nghiên cứu, tìm tòi, tham khảo... những tài liệu có nội dung về đề tài, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp, của bản thân, nhận thức đúng đắn, hiểu được tầm quan trọng của vấn đề, nắm vững tình hình cụ thể của lớp. Xác định rõ những khó khăn và điều kiện thuận lợi của nhà trường, của lớp, của bản thân. Từ đó tìm ra biện pháp thực hiện hữu hiệu nhất. Biện pháp 2: Tạo môi trường lớp học và tăng cường làm, sưu tầm nhiều đồ chơi đẹp và sáng tạo Ở độ tuổi này trẻ được hoạt động dưới nhiều hình thức “Học mà chơi, chơi mà học”, học ở mọi lúc mọi nơi. Vì vậy muốn đưa chất lượng của việc rèn luyện nề nếp thói quen cho trẻ tốt hơn. Bản thân tôi đã không ngừng tạo môi trường trong và ngoài lớp học thu hút trẻ, phù hợp với độ tuổi, sưu tầm những nguyên vật liệu sẵn có để làm đồ dùng đồ chơi sao cho đẹp, sáng tạo, hấp dẫn, nhưng phải đảm bảo an toàn, sử dụng hợp lý và phù hợp với nội dung với độ tuổi. Đồ dùng đồ chơi sắp xếp gọn gàng vừa tầm với trẻ để thu hút trẻ vào mọi hoạt động một cách thoải mái và tự tin hơn. Trẻ 2436 tháng tuổi với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ phát triển mạnh, trẻ còn bé hay tò mò thích bắt chước, tôi luôn tôn trọng trẻ và hết sức công bằng, sử dụng khen, chê đúng mực. Khen và chê có tác dụng mạnh đến hành vi vâng lời
- của trẻ, nhưng không nên khen quá đáng mà chê trách chung chung, nên tôi thường khen những gương tốt để trẻ bắt chước. Ví dụ: Cô khen những trẻ đi học ngoan, đúng giờ, mặc quần áo, đầu tóc gọn gàng, sạch đẹp. Biết chào cô khi đến lớp, không khóc nhè… Thông qua các bài hát, bài thơ, câu chuyện và mọi lúc mọi nơi, cũng có thể giúp trẻ có thói quen nề nếp tốt hơn hoặc cô không nên chê trẻ trước tập thể lớp mà nên gần gũi để góp ý nhỏ với trẻ về một số nề nếp chưa tốt hay trong lớp còn một vài cháu hay nhõng nhẽo không nghe lời cô do sự nuông chiều của ông bà, bố mẹ... tôi dựa vào lúc có điều kiện, trong giờ hoạt động nào đó mà trẻ có thể học tập, bắt chước. Biện pháp 3: Dạy trẻ có thói quen cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định Một ngày của trẻ ở trường mầm non trẻ phải trải qua rất nhiều các hoạt động có sử dụng đến đồ chơi, và việc giáo viên dạy trẻ cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định là vô cùng quan trọng, góp phần vào việc rèn nề nếp, thói quen cho trẻ. Ở hoạt động đón trẻ, khi trẻ chơi đồ chơi trong lớp, trước khi tập thể dục, cô có thể gợi ý và hướng dẫn trẻ cùng cất những đồ chơi mà trẻ đã chơi đúng nơi quy định. Những lần đầu trẻ còn chưa biết cô sẽ hướng dẫn chi tiết, sau nhiều lần trẻ sẽ tự biết cất đồ chơi đúng vị trí Ở hoạt động học, một vài môn học có sử dụng các đồ dùng, đồ chơi, sau khi học xong cô có thể gọi trẻ cùng cô cất các đồ dùng đồ chơi đó. Ở hoạt động thao tác với đồ vật, sau khi kết thúc hoạt động, cô gợi ý, hướng dẫn trẻ các các đồ vật mà mình đã thao tác vào đúng vị trí ban đầu một cách gọn gàng, ngăn nắp. Ở hoạt động chiều cũng vậy, khi trẻ chơi xong đồ chơi, cô có thể sử dụng bài hát "Bạn ơi hết giờ rồi" để trẻ cất đồ chơi đúng nơi quy định. Trẻ 2436 tháng tuổi với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ phát triển mạnh, trẻ còn bé hay tò mò thích bắt chước, tôi luôn tôn trọng trẻ và hết sức công bằng, sử dụng khen, chê đúng mực. Khen và chê có tác dụng mạnh đến hành vi vâng lời của trẻ, nhưng không nên khen quá đáng mà chê trách chung chung, nên tôi thường khen những gương tốt để trẻ bắt chước. Ví dụ: Cô khen những trẻ biết cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định, cô khen những bạn đã giúp cô cất đồ dùng đồ chơi… Biện pháp 4: Rèn luyện nề nếp thói quen thường xuyên trong mọi hoạt động, mọi lúc mọi nơi Hàng ngày các cháu đến lớp với các nội dung hoạt động: giờ ăn, giờ ngủ, vệ sinh, học tập, vui chơi, giờ đón, giờ trả... mọi sinh hoạt đều là những hình
- thức để trẻ được rèn luyện. Đối với độ tuổi này để đưa các cháu vào nề nếp thói quen đâu phải là chuyện dễ và đơn giản. Thực tế các cháu còn rất bé, chưa có ý thức được như các anh chị lớn, điều này cũng là một thử thách cho cô giáo. Muốn tạo cho trẻ có được thói quen thường xuyên phải luôn nhẹ nhàng gần gũi và tình cảm với trẻ để uốn nắn trẻ hoặc thông qua bài hát, bài thơ, câu chuyện... trò chơi có nội dung nói về nề nếp thói quen. Ví d ụ: Rèn luyện cho trẻ thói quen biết chào hỏi thông qua các bài hát như: Bé ngoan, Lời chào buổi sáng, Mẹ yêu không nào…Các bài thơ: Chào, Miệng xinh, Cháu chào ông ạ… Qua bài thơ, bài hát rèn cho trẻ thói quen khi chơi xong biết cất dọn đồ chơi như: “Bạn ơi hết giờ rồi Nhanh tay cất đồ chơi Nhẹ tay thôi bạn nhé Cất dồ chơi đi nào” Hay “Giờ chơi hết rồi Nào các bạn ơi Ta cùng cất dọn Đồ dùng đồ chơi Vào nơi quy định”, Biện pháp 5: Tăng cường làm tốt công tác tuyên truyền vận động, phối kết hợp với gia đình. Để thực hiện tốt việc rèn luyện nề nếp, thói quen ban đầu cho trẻ thì các bậc phụ huynh giữ một vai trò quan trọng. Do vậy tôi đã tuyên truyền với các bậc phụ huynh về sự cần thiết của việc rèn luyện cho trẻ ở lứa tuổi này. Từ đó phụ huynh cùng phối hợp với giáo viên để nắm bắt đặc điểm tình hình của trẻ, tìm nguyên nhân để có biện pháp thích hợp kịp thời uốn nắn trẻ. Đồng thời trao đổi với cha mẹ trẻ để rèn luyện thêm cho trẻ khi ở gia đ ình. Giúp việc rèn luyện thói quen nề nếp của trẻ theo khoa học và đi đến thống nhất trong việc chăm sóc giáo dục trẻ Vận động phụ huynh c ùng sưu tầm tranh ảnh, nhữnh bài thơ, câu chuyện có nội dung phù hợp. đóng góp nguyên vật liệu và cùng làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho việc chăm sóc giáo dục trẻ đạt kết quả tốt 2. Đánh giá kết quả thu được. 2.1. Phân tích đánh giá kết quả. Để thấy được hiệu quả sau khi thực hiện biện pháp trên, tôi thực hiện 1 cuộc khảo sát trên 23 trẻ lớp tôi và thu được kết quả như sau: Bảng khảo sát trong thời gian áp dụng một số biện pháp rèn nề nếp cho trẻ (tháng 1012/2021) Số trẻ Số trẻ Tỷ chưa Tổng thực Tỷ lệ Nội dung nề nếp, thói quen lệ thực số trẻ hiện (%) (%) hiện được được
- Trẻ có thói quen vệ sinh sạch sẽ. Trẻ tự giác và có thói quen chào hỏi. Trẻ có thói quen cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định Trẻ tự xúc cơm, ăn sạch sẽ. Bằng biện pháp đã thực hiện như trên với kết quả khả quan đã thực hiện được trên trẻ, tôi rút ra kết luận sau: Đối với giáo viên. - Cô nắm vững đặc điểm tâm sinh lý của trẻ trong lớp. Áp dụng biện pháp rèn nề nếp cho trẻ thông qua môi trường lớp học nhằm tạo điều kiện nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ - Cô có kỹ năng gần gũi, dỗ dành, giáo tiếp với trẻ tốt hơn với trẻ, giúp trẻ nhanh quen và yêu quý cô. Đối với trẻ. Trẻ đã thực sự yêu mến cô giáo và các bạn, cũng thích đi học có nề nếp trong môi trường lớp học, cóp hành vi tốt, có tác phong mạnh dạn và tự tin hơn. Cụ thể: trong các hoạt động học giữ cô và trẻ, trẻ có ý thức tự giác biết làm theo hiệu lệnh của cô, biết cất đồ dùng đồ chơi sau khi hoạt động xong vào đúng nơi quy định, biết tự đi vệ sinh, biết nói với người lớn về nhu cầu vệ sinh các nhân của mình. Vì vậy, các bậc phụ huynh rất vui, càng yên tâm hơn khi gửi con đến lớp. III. Kết luận. Thông qua “Một số biện pháp rèn nề nếp cho trẻ 24 -36 tháng thông qua một số hoạt động hàng ngày", bản thân tôi và đồng nghiệp biết kết hợp tốt và chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình để chăm sóc, nuôi dạy trẻ, bản thân tôi đã nắm vững trình tự và phương pháp rèn nề nếp, thói quen cho trẻ, hướng dẫn kỹ năng cho trẻ rõ ràng - Trẻ đã có nề nếp thói quen nâng cao rõ rệt…
- - Phụ huynh có sự thay đổi suy nghĩ về vẫn đề giáo dục của giáo viên đối với trẻ. Trên đây là bản thuyết trình về “Một số biện pháp rèn nề nếp cho trẻ 24 -36 tháng thông qua một số hoạt động hàng ngày”, kính mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Ban giám khảo để bản thuyết trình của tôi được hoàn thiện hơn. Trân trọng cảm ơn! XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN ĐƠN VỊ TÁC GIẢ ÁP DỤNG BIỆN PHÁP
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 196 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 111 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 107 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 170 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 123 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 62 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 151 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 107 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 116 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 101 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 98 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 143 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 104 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn