Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một vài biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 24 - 36 tháng
lượt xem 6
download
Nghiên cứu đề tài “Một vài biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 24 - 36 tháng” từ đó giúp trẻ có những kỹ năng ban đầu về cuộc sống, có những kinh nghiệm sống, sao cho phù hợp với cuộc sống đang biến đổi không ngừng. Giúp trẻ có ý thức về bản thân, thấu cảm với người khác, suy nghĩ sáng tạo và có phán đoán và giải quyết vấn đề phù hợp với độ tuổi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một vài biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 24 - 36 tháng
- ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BA VÌ TRƯỜNG MẦM NON TẢN HỒNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một vài biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 24 - 36 tháng Lĩnh vực/Môn : Giáo dục nhà trẻ Cấp học : Mầm Non Tên tác giả : Lê Thị Thanh Đơn vị công tác: Trường Mầm Non Tản Hồng Chức vụ : Giáo viên Năm học: 2020 – 2021
- PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Trẻ em hôm này thế giới ngày mai Trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của cả dân tộc. Việc bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ em là trách nhiệm của nhà nước, của xã hội và của mỗi gia đình.Việc giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự nghiệp giáo dục, nhằm hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ sau này. Bác Hồ nói: “Không có giáo dục thì không nói gì đến kinh tế văn hóa”.Sản phẩm của giáo dục là con người mà con người là mục tiêu, động lực của sự phát triển đất nước trong tương lai đó chính là thế hệ trẻ. Ngành học mầm non giữ vai trò quan trọng bởi nó là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là bậc học đặt nền móng cho các bậc học sau. Vì vậy các em phải được chăm sóc, phải được giáo dục khi trẻ còn ở lứa tuổi nhà trẻ mẫu giáo. Ngay từ lứa tuổi này, các em phải được giáo dục tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất. Trong những năm gần đây, ngành học mầm non đã triển khai xây dựng lồng ghép chuyên đề “Giáo dục kỹ năng sống” vào chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Giáo dục kỹ năng sống là giáo dục cách sống tích cực, xây dựng những hành vi lành mạnh và thay đổi những hành vi, thói quen tiêu cực giúp trẻ có được những nhận thức, kiến thức, hành vi, thái độ và kỹ năng thích hợp. Là giáo viên, tôi luôn băn khoăn, suy nghĩ làm thế nào để giáo dục, uốn nắn cho trẻ những hành vi đúng, cách cư xử lịch sự, văn minh. Vì thực tế qua công tác, tôi thấy được một số khó khăn trong việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ: Ở lứa tuổi mầm non đặc biệt là trẻ nhà trẻ, trẻ còn thực hiện theo ý thích, chưa tự ý thức được hành động, hành vi của mình, chưa có nề nếp thói quen tốt trong sinh hoạt. Trẻ chưa nhận biết và thể hiện được một số trạng thái cảm xúc của bản thân và những người xung quanh để trẻ có những hành động đúng. Về phía các bậc cha mẹ trẻ, còn số đông các gia đình còn chiều chuộng, cung phụng con cái khiến trẻ không có kỹ năng tự phục vụ, chưa có nề nếp trong sinh hoạt hàng ngày. Cha mẹ không chú ý đến con mình ăn uống như thế nào, trẻ có biết sử dụng những đồ dùng, vật dụng trong ăn uống hay không? Và vì sao chúng ta cần những đồ dùng, vật dụng đó? Những đồ dùng đó để làm gì? Một số cha mẹ thì quan tâm đến con cái nhưng chưa chú ý dạy con cách cư xử, nhiều lúc vô tình còn hùa theo cái sai của con cái. Tôi nhận ra rằng, tất cả những kỹ năng đó phải bắt đầu từ việc chúng ta muốn trẻ lớn lên trở thành những người như thế nào, bản thân chúng ta cần gì, thiếu gì, dựa vào cái gì để thành công thì hãy dạy cho con cái chúng ta những điều
- y như thế. Việc xây dưng kỹ năng sống cho trẻ không gì hơn là cho trẻ cơ hội để trải nghiệm, thích nghi và hướng dẫn cho trẻ cách tự thể hiện mình. Có thế chúng ta mới có thể có những người chủ động, tích cực, hòa đồng và đầy đặc biệt. Trong quá trình phát triển nhân cách nếu trẻ được sớm hình thành và tôn vinh các giá trị đích thực của mình thì các em sẽ có một nhân cách phát triển toàn diện, bền vững, có khả năng thích ứng và chống chọi với mọi biến động xã hội, biết tự khẳng định mình trong cuộc sống. Trẻ em là giai đoạn học, tiếp thu, lĩnh hội những giá trị sống để phát triển nhân cách do đó cần giáo dục “Kỹ năng sống” cho trẻ để trẻ có nhận thức đúng và có hành vi ứng xử phù hợp ngay từ khi còn nhỏ.Với khả năng tiếp thu, nhận thức của trẻ mầm non, trẻ dễ nhớ mau quên đặc biệt là lứa tuổi trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi. Để bước đầu trang bị những hành trang, kiến thức về cuộc sống, những kỹ năng sống sao cho phù hợp với nhân cách con người, với cuộc sống thế giới xung quanh cho trẻ thì cô giáo chính là người giữ vai trò và nhiệm vụ quan trọng cũng như bước đầu giúp trẻ có kỹ năng như: Tự nhận thức, tự phục vụ, biết đoàn kết với bạn bè,... Nhưng làm thế nào để cung cấp những kỹ năng sống cho trẻ một cách có hiệu quả nhất? Là một giáo viên mầm non, sau 2 năm thực tế trải nghiệm và đứng lớp nhà trẻ tôi quyết định chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Một vài biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 24 - 36 tháng “ 2. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu, tìm kiếm “Một vài biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 24 - 36 tháng ” từ đó giúp trẻ có những kỹ năng ban đầu về cuộc sống, có những kinh nghiệm sống, sao cho phù hợp với cuộc sống đang biến đổi không ngừng. Giúp trẻ có ý thức về bản thân, thấu cảm với người khác, suy nghĩ sáng tạo và có phán đoán và giải quyết vấn đề phù hợp với độ tuổi. 3. Đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp nhà trẻ 24- 36 tháng D5 trường mầm non Tản Hồng. 4.Thời gian nghiên cứu: Thời gian nghiên cứu 8 tháng (bắt đầu từ tháng 8/2020 đến cuối tháng 4/2021). 5. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lý luận: Tổng hợp các tài liệu có liên quan đến thực tiễn và công tác giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: + Phương pháp điều tra: Điều tra về mức độ trẻ đạt được các nhóm kỹ năng sống. Tìm hiểu các biện pháp dạy kỹ năng sống cho trẻ đạt kết quả cao nhất.
- + Phương pháp quan sát : Quan sát các biểu hiện , hành vi, các kỹ năng của trẻ thông qua ngôn ngữ và hoạt động hàng ngày. - Phương pháp đàm thoại: Đàm thoại với các đồng nghiệp để trao đổi các kinh nghiệm hay trong dạy kỹ năng sống cho trẻ. Đàm thoại với phụ huynh để tìm hiểu đặc điểm của trẻ khi ở gia đình. Đàm thoại trực tiếp với trẻ trong quá trình thực hiện các biện pháp giáo dục. + Phương pháp trực quan: Bao gồm phương pháp làm mẫu, làm gương… giúp trẻ quan sát và bắt chước thực hành thường xuyên những kỹ năng sống cần hình thành. * Phương pháp thực hành: Bao gồm các phương pháp trò chơi, giao việc, trải nghiệm. Những phương pháp này giúp trẻ bắt chước, tập thử và tích cực thực hành thường xuyên các kỹ năng sống giáo viên cần dạy trẻ.
- PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN Kỹ năng sống là phương tiện không thể thiếu để giúp trẻ tăng năng lực hội nhập, tích cực, chủ động, sáng tạo, mạnh dạn, tự tin, vững vàng trước mọi khó khăn, thử thách. Trong thời đại hiện nay, sự phát triển của kinh tế - xã hội đang đặt ra những yêu cầu ngày càng cao đối với hệ thống giáo dục, đòi hỏi nền giáo dục phải đào tạo ra những con người " Phát triển về trí tuệ, cường tráng về thể lực, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức" Trong đó giáo dục kỹ năng sống là bộ phận hữu cơ của quá trình giáo dục, là một bộ phận có tính cốt lõi, nền tảng của công tác giáo dục trẻ. Kỹ năng sống là chiếc chìa khóa vàng cho sự sống còn, sự phát triển và sự thành công của mỗi con người Thực tế nhiều trường hiện nay dường như chỉ quan niệm dạy kiến thức chứ chưa dạy trẻ thái độ ứng xử các mối quan hệ đó là (quan hệ với con người, với thiên nhiên), vì vậy rất nhiều điều trong cuộc sống mà trẻ không được học. Trẻ chỉ biết ăn, ngủ, học và vui chơi, trong khi đó kỹ năng tự chủ và kỹ năng giao tiếp không được chú ý và thực hiện còn kém. Trẻ chưa có những kiến thức, kinh nghiệm về kỹ năng giao tiếp và kỹ năng sống phù hợp. Như vậy, có thể thấy hành trang vào đời của trẻ còn nhiều thiếu hụt, trong đó có sự thiếu hụt về kỹ năng sống, những kỹ năng đó sẽ giúp trẻ có hành trang tự tin, làm chủ cuộc sống. Vậy để trẻ có những kỹ năng sống tốt, phù hợp với cuộc sống bên ngoài, thế giới xung quanh. Ngay từ lứa tuổi mầm non trẻ cần được các cô giáo cung cấp cho trẻ những kỹ năng sống, những kỹ năng đơn giản qua các hoạt động hàng ngày của trẻ ở lớp. Đặc biệt là lứa tuổi nhà trẻ 24 -36 thàng tuổi khả năng nhận thức của trẻ còn có nhiều hạn chế, trẻ dễ nhớ dễ quên và hay hành động theo ý muốn. Vì vậy để dạy những kỹ năng sống cho trẻ chỉ là những bước đầu giúp trẻ các kỹ năng như: Biết về bản thân mình, mạnh dạn tự tin, kỹ năng giao tiếp, tự phục vụ bản thân, biết hợp tác chơi với các bạn, kỹ năng thích nghi với môi trường,... Để trẻ có được những
- kỹ năng ở lứa tuổi này, cô giáo cần nhẹ nhàng, linh hoạt, sáng tạo, lồng ghép các hoạt động để truyền thụ các kỹ năng cho trẻ. Giáo dục kỹ năng sống là một tiến trình, giáo viên trang bị cho trẻ kiến thức, giúp trẻ có ý thức và niềm tin để thay đổi. Trẻ phải được thực hành để có kỹ năng. Trẻ cần được hướng dẫn vận dụng kỹ năng vào các sinh hoạt thường ngày của trẻ. Điều quan trọng nhất là những kỹ năng này trở thành một thói quen tốt. 2. CƠ SỞ THỰC TIỄN Qua tìm hiểu đánh giá thực trạng các hoạt động ở trường mầm non thị trấn Trâu Quỳ và trao đổi với đồng nghiệp tôi thấy được một số tồn tại trên thực tế như sau: Khung cảnh trường khang trang, trường được phủ xanh với nhiều cây cối và vườn rau, các khu vui chơi cho trẻ được trải thảm cỏ với nhiều đồ chơi đẹp, bắt mắt, lớp học rộng rãi, có đầy đủ trang thiết bị, hiên trước hiên sau thoáng mát. Đội ngũ giáo viên trẻ đầy nhiệt huyết và có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Năm học 2020 - 2021, tôi được Ban giám hiệu phân công dạy trẻ lớp nhà trẻ 24-36 tháng. Lớp có 3 cô phụ trách và 23 cháu, trong đó: Có 12 cháu nam và 11 cháu nữ. Từ thực tế trên khi thực hiện đề tài tôi đã gặp một số thuận lợi và khó khăn sau: 2.1Thuận lợi - Lớp được phân công 3 cô phụ trách, các cô đều có trình độ trên chuẩn, có năng lực chuyên môn vững vàng , có kinh nghiệm trong việc chăm sóc - giáo dục trẻ trong độ tuổi, tâm huyết với nghề, có lòng yêu thương trẻ, tận tình với công việc, luôn có tinh thần học hỏi, rèn luyện - Trường lớp được trang bị đầy đủ đồ dùng, đồ chơi đáp ứng đủ nhu cầu học tập và vui chơi của trẻ. Nên giáo viên có điều kiện tổ chức tốt các hoạt động cho trẻ. Đa số phụ huynh có trình độ học vấn luôn quan tâm đến con cái, phối hợp tốt với giáo viên trong quá trình nuôi dạy trẻ. - Ban giám hiệu tạo mọi điều kiện cho giáo viên, cụ thể hàng tháng trường tổ chức 2 buổi họp chuyên môn để trao đổi về phương pháp cũng như kinh nghiệm của chị em đồng nghiệp giúp tất cả giáo viên nắm chắc chuyên môn nghiệp vụ Nhà trường trang bị đầy đủ tài liệu học, học liệu cho lớp, cơ sở vật chất của lớp để phục vụ cho mọi hoạt động cần thiết của trẻ tương đối đầy đủ. - Trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của phòng giáo dục đào tạo huyện Ba Vì về cơ sở vật chất điều kiện trang thiết bị nhà trường ngày càng khang trang.
- - Tập thể cán bộ giáo viên, công nhân viên trong trường luôn đoàn kết giúp đỡ nhiệt tình, động viên và truyền đạt cho tôi những kinh nghiệm quý báu. Số giáo viên trẻ trong trường đông nên việc học tập nắm bắt tiếp thu phương pháp mới rất dễ dàng.100% giáo viên trong trường đều có trình độ chuẩn và trên chuẩn - Trẻ trong lớp tôi đều cùng một độ tuổi, các cháu rất ngoan lễ phép và có nề nếp. - Được sự tín nhiệm của phụ huynh học sinh và sự giúp đỡ của đồng nghiệp luôn động viên giúp cho tôi có điều kiện thuận lợi để thực hiện đề tài. - Bản thân luôn tham gia đầy đủ các chuyên đề của ngành học mầm non, do huyện, do trường tổ chức, để áp dụng vào việc chăm sóc giáo dục trẻ hằng ngày, đặc biệt là việc rèn các kỹ năng cho trẻ, 2.2. Khó khăn - Với đặc điểm sinh lý trẻ 24 - 36 tháng còn chưa ổn định, trẻ chưa phát triển nhiều về ngôn ngữ, do đó khả năng giao tiếp về ngôn ngữ của trẻ gặp rất nhiều khó khăn, một số trẻ nói ngọng, một số trẻ nói được ít từ, - Sống trong môi trường gia đình, được bố mẹ, ông bà yêu thương chăm sóc, bao bọc quá cẩn thận, trẻ được nuông chiều, cung phụng, khiến cho trẻ không có kỹ năng tự phục vụ. - Một số trẻ ít giao tiếp với mọi người xung quanh, khi đến trường là nơi hoàn toàn mới mẻ, xa lạ với trẻ, tuy cùng một độ tuổi nhưng khả năng hoà nhập không đồng đều. Có bé còn nhút nhát, có bé đi học chưa đều, do sức khỏe hoặc hạn chế về thể chất. Do đó, trẻ chưa quen với nề nếp, thói quen và sinh hoạt ở trường lớp. Nhiều trẻ còn nhút nhát, rụt rè, cá tính… - Đa số trẻ là con gia đình công nhân , lại thuê nhà ở trọ điều kiện gia đình còn khó khăn nên sự quan tâm đến con em còn hạn chế, phụ huynh chỉ biết phối hợp với cô giáo về chương trình học của con và chăm sóc cho con thế nào cho tốt chứ phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến dạy kỹ năng sống cho trẻ ngay từ bé.
- III. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN 1. Biện pháp 1: Xác định các loại kỹ năng sống phù hợp độ tuổi để dạy trẻ Các cháu mầm non với đôi mắt trong veo đầy thơ mộng, tâm hồn trẻ như tờ giấy trắng, nếu khéo vẽ thì tròn, còn không khéo thì méo mó. Suy nghĩ nhiều về vấn đề đó, tôi nghĩ mình cần phải đầu tư nhiều vào việc giáo dục kỹ năng sống cho các cháu, tô điểm vào tâm hồn các cháu những cái hay cái đẹp, để các cháu trở thành những bông hoa thơm ngát. Với vai trò một giáo viên, hàng ngày được trực tiếp chăm sóc giáo dục các con, với tôi, ngoài việc cung cấp dạy kiến thức cho các con ở các môn học, các hoạt động trong ngày, các cô còn giúp trẻ hình thành nhân cách, các ứng xử với con người, với thiên nhiên, giúp trẻ phát triển hài hòa cân đối giữa các mặt để khi lớn tuổi hơn trẻ không bỡ ngỡ, xa lạ trước những cuộc sống khác lạ xung quanh. Trẻ sẽ học tốt nhất khi có được một cách tiếp cận cân bằng về các mặt, các kỹ năng nhận thức, tình cảm quan hệ xã hội, các hành vi ứng xử cơ bản với bạn bè, cô giáo, thì trẻ sẽ nhanh chóng sẵn sàng và có khả năng vào việc tập trung tiếp thu các kiến thức ở từng môn học một cách tốt nhất. Qua việc dạy trẻ các kỹ năng sống, các quá trình tâm lý của trẻ phát triển hơn như: Trí nhớ, ngôn ngữ, tư duy..., sẽ giúp trẻ tiếp thu kiến thức từ các môn học sẽ tốt hơn và khả năng ghi nhớ của trẻ sẽ nhanh hơn. Kỹ năng sống là khả năng biết làm, biết thực hiện việc gì đó một cách tự giác, thành thạo trong mọi hoàn cảnh. Vì vậy, có người nói: Dạy trẻ 24 - 36 tháng tuổi những kỹ năng sống như vậy có quá sớm không, trẻ có thực hiện được không? Thật ra việc học kinh nghiệm sống với trẻ chẳng bao giờ là sớm, có hàng trăm kỹ năng sống cần thiết với trẻ. Tùy theo lứa tuổi của trẻ để chọn ra nội dung chương trình dưới nhiều hình thức khác nhau. Người giáo viên phải có nhiệm vụ quan trọng để lựa chọn, xác định được các kỹ năng cơ bản phù hợp với lứa tuổi từ 24 - 36 tháng. Sau một thời gian nghiên cứu, tôi đã lựa chọn một số kỹ năng sống cơ bản để cung cấp cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi cụ thể như sau. Kỹ năng Nội dung lựa chọn Tự phục vụ - Biết cất dép đúng nơi quy định - Biết cất ba lô đúng tủ của mình còn tủ của bạn nào cao quá thì trẻ sẽ chỉ tủ của trẻ để cô giúp đỡ. - Biết bê ghế về tổ, về bàn. - Biết nhặt cơm rơi vãi vào khay. - Đa số trẻ biết tự súc cơm ăn. - Biết lấy và cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định. - Biết lấy khăn, cốc để dùng.
- Giao tiếp - Bước đầu biết cách xưng hô chào hỏi cùng cô và một số trẻ tự xưng hô tốt với người khác khi không có cô giúp đỡ. - Biết lắng nghe cô nói và trả lời câu hỏi của cô khi được hỏi. - Trẻ mạnh dạn tự tin khi giao tiếp với mọi người. Tự nhận - Trẻ tò mò ham hiểu biết, thích khám phá thế giới xung quanh. thức - Trẻ nhận biết được tên, tuổi của mình, người thân và địa chỉ gia đình, biết được tên những người xung quanh khi được hỏi đến. Hợp tác - Trẻ biết kết hợp với bạn khi chơi. - Trẻ biết đoàn kết với bạn. - Trẻ có thái độ cư sử đúng mực với bạn và mọi người xung quanh. 2. Biện pháp 2: Bồi dưỡng bản thân, chia sẻ với đồng nghiệp. - Để có thể thực hiện tốt “ Một số biện pháp dạy kỹ năng sống cho trẻ 24 -36 tháng” trước hết giáo viên đứng lớp như tôi không chỉ nghiên cứu nắm vững mục đích yêu cầu của hoạt động mà giáo viên còn cần phải nắm chắc được các phương pháp và biện pháp thực hiện giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách nhẹ nhàng, không bị gò bó, áp đặt, và vận dụng những điều đã học vào thực tế hàng ngày của trẻ. Vì vậy, để giúp trẻ 24 - 36 tháng lớp tôi có được những kỹ năng sống cơ bản đó thì sự nhiệt tình, sáng tạo và yêu nghề đòi hỏi tôi phải không ngừng đọc và nghiên cứu kỹ chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ 24 - 36 tháng " - Tham gia các đợt kiến tập và các chương trình chuyên đề do phòng tổ chức. - Tìm đọc tham khảo biện pháp dạy kỹ năng sống cho trẻ trên sách báo, tạp chí mầm non. + Sách hướng dẫn các hoạt động phát triển ngôn ngữ và giao tiếp cho trẻ 24- 36 tháng + Sách giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống cho trẻ 24 - 36 tháng + Sách bé thực hành các tình huống giáo dục kỹ năng sống dành cho trẻ 24 - 36 tháng + Xem các chương trình truyền hình như quà tặng cuộc sống, cuộc sống quanh ta trên các kênh truyền hình như VTV3 vào tối chủ nhật hàng tuần… Trên thực tế hiện nay ở trường mầm non Tản Hồng chúng tôi, đội ngũ giáo viên còn chưa được đồng đều. Những giáo viên đã có tuổi tuy nắm vững phương pháp nhưng việc đổi mới thì còn hạn chế còn các cô giáo trẻ thì lại chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Qua kiểm tra, đánh giá đầu năm có rất nhiều trẻ còn chưa biết chào cô, chào khách, chưa có kỹ năng giao tiếp, chưa có kỹ năng tự phục vụ…Hoạt động dạy kỹ năng sống cho trẻ ở trường tôi nói chung và ở lớp tôi nói riêng thực hiện chưa được tốt, chưa lồng ghép tích hợp vào
- các hoạt động. Tôi nhận thấy đây là một vấn đề quan trọng vì nó quyết định đến nhân cách của trẻ sau này. Chính vì vậy qua việc tự bồi dưỡng bản thân, học hỏi qua truyền thông, báo đài, tài liệu cũng như xem các phương tiện thông tin hiện đại, tôi đã nắm vững được các phương pháp để dạy trẻ một số kỹ năng cơ bản nhất. Nhận thấy đây là việc quan trọng và cần thiết đối với trẻ nên trong các buổi họp sinh hoạt chuyên môn của khối tôi chia sẻ với đồng nghiệp về các biện pháp “ Dạy kỹ năng sống cho trẻ”. Để dạy trẻ được những kỹ năng sống thì việc đầu tiên cô giáo phải là tấm gương để trẻ soi vào, để trẻ học làm người. Chính vì vậy, không phương pháp nào hiệu quả bằng phương pháp “ Dùng nhân cách để giáo dục nhân cách”. Những người dạy nội dung giá trị và kỹ năng sống càng cần là tấm gương mẫu mực về hành vi, lời ăn, tiếng nói, cách ứng sử, cách giải quyết vấn đề…Đây là những yêu cầu rất cao và đòi hỏi các cô giáo cũng luôn phải tự rèn luyện mình để công tác giáo dục trẻ hiệu quả hơn. Và tôi đưa ra những điều mà giáo viên nên và không nên trong việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ đó là: - Không nói dài và nói nhiều - Không đưa ra câu hỏi để trẻ chỉ trả lời có hoặc không, mà để trẻ phải suy nghĩ. - Không vội vàng phê phán đúng sai, kiên trì giảng giải cho trẻ từ đó rút ra kết luận. Ảnh minh chứng 1: họp các giáo viên trong khối 3. Biện pháp 3: Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thông qua hoạt động học Giáo dục kỹ năng sống vào các môn học nhằm hình thành cho trẻ những thói quen hành vi có văn hóa * Thông qua hoạt động làm quen văn học Giáo viên cần kể truyện cho trẻ nghe ở mọi lúc mọi nơi không chỉ trong giờ hoạt động học, có thể kể khi các con vui chơi ở một nhóm nhỏ, hoặc kể truyện cho trẻ nghe vào buổi trưa đối với những trẻ khó ngủ. Tăng cường kể cho trẻ nghe các câu truyện cổ tích, qua đó rèn luyện đạo đức cho trẻ, dạy trẻ yêu thương bạn bè, yêu thương con người. Tạo hứng thú cho trẻ nhỏ qua các câu truyện bằng tranh phù hợp với lứa tuổi nhất là hiện nay công nghệ thông tin đang được phổ biến thì có thể sưu tầm những hình ảnh minh họa nội dung truyện để làm những hình động thì trẻ rất hứng thú, những câu truyện đó phải phù hợp với lứa tuổi nhà trẻ để gợi mở tình tò mò, ham học hỏi ở trẻ. Ngoài ra, tôi có thể kể cho trẻ nghe các câu chuyện về tinh thần đoàn kết hợp tác với nhau, bé đi học không khóc nhè, bé là bé ngoan, bé vui đến trường, bé biết vâng lời, tình cảm yêu quý bạn bè, tình cảm gia đình, bé yêu lao động, tính trung thực như: chuyện: “Đôi bạn tốt”, “Vịt con nói dối”…
- Ví dụ: Thể hiện tình bạn của gà con và vịt con khi rủ nhau đi chơi gặp phải cáo và chúng đã giúp đỡ nhau khi hoạn nạn. Ví dụ: Khi tôi kể cho trẻ nghe câu truyện “Vịt con nói dối” thông qua nội dung truyện trẻ biết được trong cuộc sống trẻ không nên nói dối, phải thật thà từ đó giáo dục kỹ năng sống như tính trung thực cho trẻ trong cuộc sống hàng ngày. ảnh minh chứng 2: cô ngồi kể chuyện * Thông qua hoạt động âm nhạc: Với tiết dạy hát, dạy vận động, tôi sẽ kích thích khả năng tự tin, mạnh dạn của trẻ Ví dụ: Dạy bài hát " Rửa mặt như mèo" tôi giáo dục thói quen giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ. Ảnh minh chứng 3: giờ học vận động * Thông qua hoạt động thể dục : Tôi dạy trẻ biết các kỹ năng vận động, biết siêng năng rèn luyện để cơ thể khỏe mạnh, trẻ biết trong khi tập không chen lấn xô đẩy nhau Ảnh minh chứng 4:giờ thể dục * Thông qua hoạt động nhận biết tập nói: Tôi dạy trẻ kỹ năng giao tiếp, trẻ biết chia sẻ thông tin về gia đình, kể về các thành viên trong gia đình * Thông qua hoạt động tạo hình: Tôi sẽ kích thích trẻ bộc lộ những suy nghĩ, , khả năng tưởng tượng và sáng tạo của mình. Ví dụ: Với đề tài " chấm hoa quả cho cây " ngoài việc dạy kỹ năng chấm màu tôicòn dạy trẻ biết giữ gìn sản phẩm, không ngắt hoa, bẻ cành ở sân trường, côngviên Ảnh minh chứng 5: giờ tạo hình 4.Biện Pháp 4: Giáo dục trẻ kỹ năng sống thông qua các hoạt động khác. *Thông qua tổ chức hoạt động ngoài trời. Hoạt động ngoài trời là một hoạt động không thể thiếu trong chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ. Bởi thông qua đó trẻ được tiếp xúc, gần gũi với thiên nhiên, hít thở bầu không khí trong lành, đồng thời được khám phá, thoả mãn trí tò mò của trẻ. Đối với trẻ nhà trẻ là giai đoạn phát triển quan trọng trong cuộc đời của bé. Ở giai đoạn này, trẻ hình thành, phát triển kỹ năng giao tiếp xã hội, phát triển về mặt tư duy, trí tuệ, thể chất và nhiều kĩ năng khác. Nếu không được tham gia các hoạt động ngoài trời, sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, tình cảm, kỹ năng giao tiếp của trẻ, có thể khiến trẻ mất tự tin, thiếu sự linh hoạt, khó hòa đồng… Vì vậy, trong các hoạt động dạy kỹ năng sống cho trẻ không thể thiếu các
- hoạt động ngoài trời. Đây là một trong những hoạt động vui chơi mà trẻ hứng thú nhất, mang lại cho trẻ nhiều niềm vui và kiến thức cần thiết về thế giới xung quanh trẻ. Khi tổ chức các hoạt động có chủ đích, trẻ được tham gia vào các hoạt động như quan sát, đi dạo giúp trẻ nhận biết, làm quen với môi trường và cuộc sống xung quanh trẻ…Khi tổ chức hoạt động có chủ đích tôi thường đưa ra các câu hỏi, các tình huống để trẻ có thể hiểu hơn và giải quyết tình huống tốt hơn qua đó giúp cho trẻ có các kỹ năng giao tiếp phù hợp với lứa tuổi. Ví dụ: Khi cho trẻ quan sát hoa tôi thường đặt ra những câu hỏi manh tính gợi mở để cho trẻ suy nghĩ trả lời như: - Đây làhoa gì? Những bông hoa trong có màu gì? - Các con phải làm gì để cho bồn hoa luôn đẹp? Khi đó trẻ sẽ suy nghĩ để có thể trả lời được các câu hỏi của cô, và trẻ có thể sẽ quay sang hỏi bạn của mình, như vậy sẽ giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp. Ngoài ra, trẻ sẽ dễ dàng thích nghi, hòa nhập khi đến các môi trường khác. Ảnh minh chứng 6 : quan sát bồn hoa Ngoài ra khi trẻ tham gia vào hoạt động có chú đích, trẻ có thêm một số kinh nghiệm sống, hình thành những thói quen tốt như: Biết giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, yêu thiên nhiên, biết chăm sóc và bảo vệ cây không ngắt lá bẻ cành cây. Thông qua việc tổ chức các trò chơi vận động và chơi tự do sẽ hình kỹ năng hợp tác ở trẻ như biết chơi cùng bạn, biết nhường nhịn, không chen lẫn xô đẩy khi chơi. Để phát triển kỹ năng này được tốt ở trẻ, tôi thường tạo ra tình huống, yêu cầu, trò chơi cần đến sự hợp tác của hai nhóm bạn để trẻ cùng nhau giải quyết vấn đề. Ảnh minh chứng 7: trẻ chơi tự do * Thông qua hoạt động góc: Với hoạt động này tôi thường xuyên tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi như: chăm sóc em, bé tập nấu ăn. Trẻ được thực hành trải nghiệm với các đồ dùng đồ chơi thiết thực như cách gắp bằng các loại kẹp, cách quấy đảo, cách rót nước, cách chăm em. Qua đó trẻ sẽ bộc lộ rõ nét những hành vi tốt và không tốt. Tôi sẽ quan sát theo dõi, lắng nghe để kịp thời uốn nắn và sửa sai ngay cho trẻ trong khi chơi. Ảnh minh chứng 8: chơi góc bế em Ngoài ra trong lớp tôi còn có góc thực hành kỹ năng sống: Ở góc này trẻ thường xuyên được tự thực hiện những kỹ năng thao tác như : cài khuy áo, đi dép, đội mũ… Từ những kỹ năng thường xuyên được hoạt động trên lớp này mà trẻ tự mình
- biết mình cần làm gì khi trời nắng, mưa, biết tự cởi áo hay mặc áo khi trời nắng nóng…. * Thông qua giờ ăn: Trẻ được làm quen với những đồ dùng ăn uống, trẻ không chỉ phân biệt, nhận biết những đồ dùng này qua giờ nhận biết tập nói “ Đồ dùng bé yêu”, mà trẻ sẽ nhận biết tốt hơn, cụ thể hơn nữa qua thực tế giờ ăn của trẻ, giúp trẻ nhận biết và sử dụng đúng các chức năng của các đồ dùng đó như: thìa để xúc cơm, bát để đựng cơm và thức ăn, khay để cơm rơi vãi và khăn lau tay... từ đó giúp trẻ có những hành vi văn minh trong khi ăn uống như: Tự xúc cơm ăn, ăn từ tốn, không làm vãi cơm, nếu có vãi thì nhặt vào khay, vỏ hoa quả, bánh kẹo thì vứt vào thùng rác tất cả những yếu tố trên sẽ giúp trẻ có thói quen tốt để hình thành kỹ năng tự phục vụ và ý nghĩa hơn là kỹ năng sống tự lập sau này. Qua giờ ăn trẻ có thể học được những kỹ năng mà cô đã dạy trẻ ngay từ ban đầu đó là trẻ biết mời cô và các bạn cùng ăn cơm, tự xúc cơm ăn, biết nhặt cơm rơi vãi ở bàn khi ăn, biết cách cầm thìa thế nào cho đúng và trẻ ăn ngon miệng ăn hết xuất của mình. Ảnh minh chứng 9: giờ ăn * Thông qua giờ đón, trả trẻ. Trong các kỹ năng sống chào hỏi cũng là một kỹ năng vô cùng quan trọng, kỹ năng này sẽ giúp trẻ có nhiều kiến thức về giao tiếp. Qua giờ đón trả trẻ tôi thường dạy trẻ một số kỹ năng: Biết chào hỏi cô, bố, mẹ và các bạn trong lớp, trẻ tự cất dép, cất ba lô đúng nơi quy định, trẻ uống nước song biết cất cốc đúng chỗ. qua đó trẻ biết giao tiếp, biết tự phục vụ mà không cần nhờ đến sự giúp đỡ của người lớn ảnh minh chứng 10:Trẻ chào mẹ Khi mà trẻ tự cất ba lô, trẻ sẽ ý thức được đó là ngăn tủ để đựng đồ dùng cá nhân của mình hàng ngày, nên khi đến lớp phải biết cất đồ dùng gọn gàng và đúng chỗ, ở trên mỗi tủ của từng trẻ cô giáo đã dán tên và ký hiệu để trẻ dễ nhớ và nhận ra tủ của mình, những tủ cao ngoài tầm với, trẻ sẽ nhờ cô giáo giúp đỡ. Ảnh minh chứng 11: trẻ tự cất ba lô * Dạy kỹ năng sống cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi. Là một cô giáo mầm non tôi không bao giờ quên một chân lý bình thường nhưng vĩ đại “ để làm một cô giáo giỏi, trước hết phải yêu các điều mình dạy và những người mình dạy” với việc dạy kỹ năng sống không chỉ có trong tiết dạy, hay trong một hoạt động nào đó mà nó cần được dạy ở mọi lúc mọi nơi khi cần.
- Ví dụ: Khi cho trẻ đi xuống cầu thang kỹ năng sống mà tôi dạy trẻ là mạnh dạn, tự tin, không chen lấn xô đẩy để đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích. Ảnh minh chứng 12: trẻ đi cầu thang. 5. Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh dạy kỹ năng sống cho trẻ Cha mẹ trẻ là những người thầy đầu tiên và quan trọng nhất của trẻ, có rất nhiều lợi ích khi mà giáo viên nhận ra vai trò của cha mẹ trong việc giáo dục trẻ. Sự tham gia của cha mẹ trẻ là vô cùng quan trọng đối với quá trình học tập của trẻ ở trường mầm non, vì cha mẹ trẻ là người hiểu con mình nhất, nên họ có thể cung cấp cho giáo viên những thông tin quý giá về trẻ như: Sở thích, thói quen và tính cách… Do đó giáo viên cần coi trọng cha mẹ trẻ như một phần quan trọng trong đời sống nhà trường nói chung, lớp nhà trẻ D1 nói riêng. Nhận thức được tầm quan trọng đó ngay từ đầu năm học tôi đã tuyên truyền tới các bậc phụ huynh bằng nhiều hình thức khác nhau: Như qua bảng tuyên truyền, qua buổi họp phụ huynh đầu năm tôi đã cho phụ huynh biết về tầm quan trọng trong việc dạy kỹ năng sống cho trẻ, đặc biệt là lứa tuổi nhà trẻ 24 - 36 tháng. Để phụ huynh cũng như cô giáo có thể hiểu hơn về hình thức cũng như phương pháp dạy trẻ kỹ năng sống, để hai bên cùng có sự thống nhất các phương pháp giáo dục trẻ đạt hiệu quả nhất. Và khi họp phụ huynh giữa năm tôi đã nêu tiêu chí nào trẻ đã thực hiện được và làm được, những tiêu chí nào chưa làm được, với tiêu chí chưa làm được tôi nêu ra cuộc họp để cùng bàn luận và cùng uốn nắn trẻ kịp thời. Đặc biệt những phụ huynh ít quan tâm đến con cái, tôi tìm cách để gặp và trao đổi về thành tích học tập của cháu ở lớp và đồng thời hỏi thăm về nề nếp sinh hoạt, sở thích…của cháu ở nhà. Với việc làm kiên trì đó tôi đã tác động việc học của cháu ở lớp cũng như việc rèn nề nếp ở nhà Tôi còn tuyên truyền đến các bậc phụ huynh các quan điểm đúng và chưa đúng trong cách giáo dục các kỹ năng sống cho trẻ, cùng nhau tìm hiểu các nguyên nhân và đưa ra các tình huống và biện pháp sử lý. + Phụ huynh thường phạt con không đúng cách: Sở dĩ phụ huynh thường áp dụng biện pháp trừng phạt trẻ vì có những quan niệm sai lầm như: Cho rằng người lớn luôn đúng, trẻ phải luôn biết tuân theo mệnh lệnh, phạt con càng sớm càng tốt để trẻ biết vâng lời, ngoan ngoãn, phải nghiêm khắc thì mới được trẻ tôn trọng, trẻ dễ hư nếu không bị đánh, thử cách khác không được và chỉ phạt bằng roi thì hiệu quả mới nhanh. Thế nên khi trẻ mắc lỗi, không ít phụ huynh đã áp dụng biện pháp trừng phạt thân thể và trừng phạt tinh thần.
- + Phụ huynh nên có hình thức phạt con mà đạt hiệu quả như: Muốn phạt trẻ có hiệu quả tốt, cha mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến hành vi sai phạm của con mình, phải bình tĩnh, biết lắng nghe, tìm hiểu rõ vì sao trẻ hành động như vậy. + Thái độ mềm mỏng, kiên trì, biết tự kiềm chế cảm xúc của cha mẹ khi dạy con , bao giờ cũng có hiệu quả tích cực và lâu dài hơn việc trừng phạt trẻ. + Để việc dạy trẻ có hiệu quả và trẻ có thể sửa chữa được lỗi lầm của mình, cha mẹ nên áp dụng phương pháp kỷ luật tích cực. Đó là những biện pháp không dùng vũ lực, không đánh mắng mà vẫn có hiệu quả. + Phản đối nhẹ nhàng: Nói với trẻ nhẹ nhàng, nêu hình thức phạt nếu không thực hiện. Ví dụ bố mẹ nói: “Con đừng đừng vứt đồ chơi lung tung thế hãy nhặt vào rổ cho mẹ”. Khi trẻ không thực hiện thì nói tiếp:”Nếu con không nhặt đồ chơi vào mà vứt thế thì mẹ sẽ phạt con đấy, nếu trẻ không nhặt vào thì bố mẹ sẽ phạt con đúng cách còn nếu trẻ nghe lời, bố mẹ hãy thể hiện sự hài lòng cho trẻ biết và đừng quên khen trẻ. + Dập tắt hoặc lờ đi: Nếu hành vi của trẻ sai ở mức độ nhẹ mà không gây hậu quả nghiêm trọng, bố mẹ nên áp dụng biện pháp này. + Tạo cho cơ hội sửa chữa: Bố mẹ cần giải thích hậu quả gây ra từ những hành vi sai trái để trẻ biết cách khắc phục. Sau đó, không khen ngợi gì vì nếu khen, trẻ sẽ nhận được nhiều chú ý và có thể tái phạm lại khuyết điểm. Giáo dục con trẻ là cả một quá trình. Mong muốn trẻ trở thành con ngoan, trò giỏi, đòi hỏi gia đình phải có kỹ năng, thống nhất cách dạy dựa trên cơ sở của tình yêu thương cùng sự kết hợp chặt chẽ với nhà trường. Tôi cũng cho phụ huynh hiểu rõ rằng ở nhà phụ huynh luôn là những tấm gương, có những hành vi văn hóa mẫu mực đấy chính là thước đo chuẩn của trẻ. Phụ huynh cũng nên trường xuyên trao đổi trò chuyện với trẻ để trẻ phát triển ngôn ngữ, khả năng giao tiếp, tình cảm, giúp trẻ có sự tự tin trong mọi lĩnh vực bằng cách động viên khích lệ những sở thích của trẻ. Là giáo viên đứng lớp tôi cũng thường xuyên trao đổi với phụ huynh của từng trẻ vào giờ đón, trả trẻ để trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập cũng như khiếm khuyết, sức khỏe của trẻ, để ở nhà gia đình cùng hỗ trợ với nhà trường giúp trẻ có những kỹ năng đơn giản cơ bản của những năm đầu đời. Ảnh minh chứng 13: cô trao đổi với phụ huynh
- IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC Qua một năm thực hiện với những biện pháp trên tôi đã thu được một số kết quả khả quan dựa vào kết quả khảo sát đầu năm và cuối năm như sau. Kết quả khảo sát Nội dung Đầu năm: Cuối năm: So sánh Số trẻ 50 Số trẻ 50 Số trẻ Tỉ lệ Số trẻ Tỉ lệ Kỹ năng Tăng 35 tự phục 14/23 61% 22/23 96% % vụ Kỹ năng Tăng 16/23 70% 21/23 21% giao tiếp 91% Kỹ năng Tăng 22 15/23 87 % tự nhận 65% 20/23 % thức Kỹ năng Tăng hợp tác 16/23 70 % 22/23 96% 26% Qua bảng so sánh trên cho thấy kết quả trẻ đạt được so với trước khi thực hiện các biện pháp tăng lên một cách rõ rệt, kỹ năng tự nhận thức, giao tiếp của trẻ với mọi người tốt hơn, trẻ tự tin, mạnh dạn, linh hoạt nhanh nhẹn hơn rất nhiều.... Trẻ tích cực và chủ động trong mọi hoạt động, thích tìm tòi và khám phá thế giới xung quanh. Bên cạnh đó, thói quen lao động tự phục vụ ở trẻ tốt hơn. Không những thế ở trẻ còn hình thành những phẩm chất tốt như khả năng phối hợp hoạt động tốt với các bạn, nhường nhịn bạn, biết chơi cùng bạn và biết giúp đỡ bạn. Qua hoạt động vui chơi còn rèn luyện cho trẻ cả về thể lực giúp trẻ khỏe mạnh và nhanh nhẹn hơn rất nhiều so với đầu năm học.
- Cha mẹ học sinh luôn coi trọng trẻ và tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục trẻ ở nhà trường, ở lớp. Các bậc cha mẹ đã có thói quen liên kết phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc dạy trẻ kỹ năng sống ở lớp cũng như ở nhà, trao đổi với phụ huynh về các hoạt động hàng ngày của con và phụ huynh cũng trao đổi tình hình của con ở nhà để các cô có thể nắm bắt được. Giao tiếp giữa cha mẹ và con cái tốt hơn, đa số cha mẹ dịu dàng, ít la mắng trẻ, trong cách rèn các kỹ năng cho trẻ, phân việc cho trẻ, không cung phụng trẻ thái quá, không có hình ảnh ba bế con, mẹ sách cặp đi theo sau, tranh thủ đút cho con ăn nịnh con từng miếng cơm, ngược lại xuất hiện khá nhiều hình ảnh trẻ tự đeo ba lô đi lên lớp, ăn cơm tự xúc, tự cất dép lên giá. Cha mẹ cảm thấy mãn nguyện với những thành công của trẻ, tin tưởng vào nhà trường, không chê bai, chỉ chích cô giáo ngược lại cha mẹ thông cảm chia sẻ với những khó khăn của cô giáo, cung cấp nguyên vật liêu trang trí trong và ngoài lớp, làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ.
- PHẦN III: KẾT THÚC VẤN ĐỀ. 1. KẾT LUẬN CHUNG Từ những nhận định, đánh giá và phân tích như trên, chúng ta thấy được vai trò to lớn của “ kỹ năng sống” với việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách một con người. Trong sự phát triển của xã hội hiện nay, nhận thức của trẻ ngày càng cao đòi hỏi những giáo viên mầm non luôn luôn phải đổi mới, trong quá trình trao đổi giao lưu với trẻ nhằm giúp trẻ phát triển tốt nhất về mọi mặt. Trẻ đi học đều hơn, đạt tỉ lệ chuyên cần từ 90% và ít gặp khó khăn khi đến lớp. Cuối năm học, trẻ đạt được kết quả vượt trội hơn rất nhiều so với đầu năm. Với những kinh nghiệm và biện pháp trên tôi mong muốn mang lại cho trẻ những trải nghiệm để trẻ hào hứng và tích cực hơn trong hoạt động, như câu nói “ Một đứa trẻ được dạy bảo tốt sẽ trở thành người tốt” trẻ không những được giáo dục mà còn được học nhiều hơn nữa về cách sống, về tình cảm của con người, về những phẩm chất đạo đức tốt đẹp và hình thành ở trẻ những thói quen, những tính cách cần có của con người thế hệ mới nhanh nhẹn, năng động, đấy chính là mục tiêu mà giáo dục hướng tới. 2. BÀI HỌC KINH NGHIỆM Sau khi thực hiện đề tài này với những kết quả đạt được tôi rút ra bài học kinh nghiệm sau. Dạy cho trẻ kỹ năng sống là một trong những hoạt động vô cùng quan trọng mang ý nghĩa rất lớn trong quá trình hình thành nhân cách con người. Thông qua việc dạy cho trẻ những kỹ năng sống chúng ta hoàn toàn có thể giáo dục và hình thành cho trẻ những kỹ năng quan trọng của cuộc sống mà những hoạt động khác khó làm được. Hãy luôn gần gũi với trẻ và hiểu trẻ đang cần gì, đang muốn gì, hãy tạo cho trẻ cơ hội được học và chơi một cách thực sự, hãy là những người cha, người mẹ thông thái để chuẩn bị cho con mình một tương lai tươi sáng, hãy dành những gì tốt nhất cho con em chúng ta.
- Trên đây là toàn bộ những hiểu biết của tôi về vấn đề này, rất mong được sự ủng hộ góp ý một cách chân thành của chị em đồng nghiệp, bạn bè và của các cấp lãnh đạo để tôi hoàn thiện hơn những hiểu biết của mình. III. KHUYẾN NGHỊ - ĐỀ XUẤT Để thực hiện tốt việc dạy kỹ năng sống cho trẻ 24-36 tháng tuổi trong giai đoạn hiện nay thông qua việc thực hiện các biện pháp trên đã phần nào đạt được một số kết quả như đã nêu. Bản thân xin có một số đề xuất sau. * Đối với trường: Cần tạo điều kiện cho giáo viên tham quan học tập nhiều hơn ở các đơn vị bạn để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm. - Tổ chức nhiều chuyên đề “Dạy kỹ năng sống cho trẻ”. *Đối với Phòng Giáo dục: Tổ chức lớp “Dạy kỹ năng sống cho trẻ” cho giáo viên được tham gia nâng cao chất lượng chuyên môn trong việc dạy kỹ năng sống cho trẻ. - Cung cấp thêm các tài liệu về việc dạy kỹ năng sống cho trẻ : Các sách, đĩa ghi hình...giúp cho giáo viên gặp thuận lợi hơn trong việc dạy kỹ năng sống cho trẻ. Trên đây là toàn bộ những hiểu biết của tôi về vấn đề này, rất mong được sự ủng hộ góp ý một cách chân thành của chị em đồng nghiệp, bạn bè và của các cấp lãnh đạo để tôi hoàn thiện hơn những hiểu biết của mình.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 162 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn