intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Nâng cao Biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao tại trường mầm non Mậu Lâm, huyện Như Thanh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

11
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Nâng cao Biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao tại trường mầm non Mậu Lâm, huyện Như Thanh" nhằm giúp cho đội ngũ cán bộ giáo viên trong nhà trường nâng cao nhận thức và năng lực về quản lý, tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ, thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp điều kiện cụ thể của nhóm, lớp và địa phương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Nâng cao Biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao tại trường mầm non Mậu Lâm, huyện Như Thanh

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÓA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHƯ THANH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NÂNG CAO BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO GIÁO VIÊN XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM ĐẠT HIỆU QUẢ CAO TẠI TRƯỜNG MẦM NON MẬU LÂM, HUYỆN NHƯ THANH Người thực hiện: Đỗ Thị Hoa Chức vụ: Phó Hiệu trưởng Đơn vị công tác: Trường Mầm non Mậu Lâm SKKN thuộc lĩnh vực: Quản lý THANH HÓA NĂM 2022
  2. Mục lục 1. MỞ ĐẦU............................................................................................................................................. 1 1.4. Phương pháp nghiên cứu............................................................................................................ 3 2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM............................................................................................ 3 2.1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm...................................................................................3 2.1.1. Một số khái niệm liên quan đến đề tài.....................................................................................3 2.1.2. Tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.................4 2.2.1. Thuận lợi và khó khăn............................................................................................................... 4 2.3. Các biện pháp thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non Mậu Lâm............................................................................................................................... 6 2.3.3. Đa dạng các loại đồ dùng đồ chơi tự tạo từ các nguyên vật liệu tận dụng từ phế liệu và vật liệu sẵn có từ thiên nhiên............................................................................................................ 10 2.3.4. Chỉ đạo giáo viên trong quá trình tổ chức các hoạt động tạo cơ hội, khuyến khích trẻ sử dụng nguyên vật liệu, học liệu mở, sáng tạo theo nhiều cách khác nhau....................................11 2.3.5. Làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh để nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm............................................................................13 2.4.1. Đối với trẻ ....................................................................................................................... 14 3. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ................................................................................................................... 16 3.2. Kiến nghị, đề xuất....................................................................................................................... 16 TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................................................................ 18 DANH MỤC............................................................................................................................................ 1
  3. 1. MỞ ĐẦU 1.1. Lí do chọn đề tài Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, chịu trách nhiệm chăm sóc, giáo dục trẻ từ 06 đến 72 tháng tuổi. Đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành cho trẻ những cơ sở đầu tiên của nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa, tạo những tiền đề cần thiết để chuẩn bị cho trẻ bước vào trường phổ thông. Muốn vậy, người làm công tác ở bậc học mầm non phải biết tổ chức môi trường cho trẻ hoạt động phù hợp với đặc điểm tâm, sinh lý lứa tuổi, các hoạt động phải thực sự lấy trẻ làm trung tâm. Vì thế đối với trẻ mầm non, việc thiết lập, xây dựng và khai thác có hiệu quả môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được xem như một trong những nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với sự hình thành và phát triển nhân cách toàn diện của trẻ. Học (học tập, học hành, học hỏi) là quá trình đạt được sự hiểu biết, kiến thức, hành vi, kỹ năng, giá trị, thái độ và sở thích mới, có lúc học có thể xảy ra ngay lập tức và bất chợt, do một sự kiện duy nhất gây ra.Tuy nhiên, đa phần những kỹ năng và kiến thức được tích lũy từ trải nghiệm được lặp đi lặp lại, trải qua một quá trình học tập lâu dài. Quá trình học tập của con người bắt đầu từ khi mới sinh (thậm chí có thể bắt đầu trước khi sinh) và tiếp tục cho đến tận kết thúc cuộc đời trong mối tương tác liên tục giữa và môi trường sống UNESCO cũng đã đề xướng mục đích học tập “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình” như một lời khẳng định bất diệt của việc học. Quá trình học gồm 3 bước (tiếp cận/thu nhận + quá trình xử lý + tái tạo), thể hiện qua sơ đồ sau: 1. Nhận biết, sàng 2. Sắp xếp và lưu lọc giữ thông tin thu thập kiến thức theo hệ được thống Quá trình xử lí thông tin trong não 1 Tương tác trực tiếp với 1 Tương tác trực tiếp với 1.Thể hiện, biểu đạt hiểu 1.Thể hiện, biểu đạt hiểu sự vật, hiện tượng xung sự vật, hiện tượng xung biết, kỹ năng qua ngôn biết, kỹ năng qua ngôn quang quang ngữ, lời nói, lời kể, mô ngữ, lời nói, lời kể, mô tả, liệt kê, trình bày, giải tả, liệt kê, trình bày, giải 2. Tiếp nhận thông tin qua 2. Tiếp nhận thông tin qua thích thích ngôn ngữ, lời nó, tài liệu ngôn ngữ, lời nó, tài liệu viết, câu chuyện kể, … viết, câu chuyện kể, … Tiếp nhận 2. Thể hiện, biểu đạt hiểu 2. Thể hiện, biểu đạt hiểu qua chia sẽ với những Tái tạo biết kỹ năng qua động qua chia sẽ với những thu tập biết kỹ năng qua động Tác, hành vi. người xung quanh người xung quanh Tác, hành vi. thông tin 3. Tiếp nhận thông tin qua 3. Tiếp nhận thông tin qua hình ảnh, biểu tượng, vật hình ảnh, biểu tượng, vật tượng trưng, mô hình, sơ đồ, tượng trưng, mô hình, sơ đồ, hình vẽ … 3. Thể hiện, biểu đạt hiểu 3. Thể hiện, biểu đạt hiểu hình vẽ … biết, kỹ năng qua tranh biết, kỹ năng qua tranh vẽ/hình vẽ, tạo sản phẩm, vẽ/hình vẽ, tạo sản phẩm, lập biểu đồ, sơ đồ, mô lập biểu đồ, sơ đồ, mô hình… hình… Sơ đồ về quá trình học tập của con người
  4. 2 Qua sơ đồ trên cho ta thấy, con người liên tục học tập và học có hiệu quả nhất khi họ tự xây dựng kiến thức, kỹ năng của mình theo “thuyết kiến tạo” và vận dụng vào cuộc sống. Tư tưởng cốt lõi của thuyết kiến tạo nhấn mạnh vai trò chủ thể nhận thức và tự xây dựng vốn hiểu biết cho mình. Tuy nhiên, kết quả học tập còn tùy thuộc vào sự khác biệt của từng cá nhân: đặc điểm tâm lí, tốc độ học tập, phương thức học, …..và kinh nghiệm học riêng. Giáo dục mầm non theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm là giáo dục dựa trên cơ sở thích, đam mê, thế mạnh và sự quan tâm của từng trẻ. Giáo dục nhằm mang lại sự thấu hiểu, tiến bộ và thành công của mỗi trẻ. Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là một quan điểm hiện đại trong triển khai nội dung giáo dục nói chung và dạy học nói riêng. Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thể hiện: - Tầm vĩ mô - đó là phát triển chương trình giáo dục nhà trường theo tiếp cận tích hợp chủ đề hoặc các cách tiếp cận khác. - Tầm vĩ mô - đó là thực hiện các nội dung giáo dục thông qua các hoạt động giáo dục theo những phương pháp tích cực hóa trẻ trong quá trình học tập: học qua chơi, học qua thực hành, trải nghiệm, làm thí nghiệm, kể chuyện, thực hiện các bài tập,…trong môi trường giáo dục phù hợp. Nhưng trên thực tế, việc thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non Mậu Lâm vẫn tồn tại nhiều khó khăn, bất cập: kinh phí cho việc tổ chức thực hiện còn hạn chế, mỗi giáo viên thực hiện theo cách thức và quan điểm riêng của mình cho nên việc thực hiện chưa đồng bộ và đúng hướng. Mặt khác, việc xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động chưa phong phú chủ yếu là do bàn tay cô giáo thực hiện, trẻ ít được tham gia. Cách bố trí các góc, các mảng trang trí chưa chưa linh hoạt, đồ dùng đồ chơi chủ yếu là mua sẵn, nguyên vật liệu, học liệu chưa phong phú đa dạng chưa mang tính mở cho trẻ hoạt động. Một số giáo viên mầm non chưa đầu tư suy nghĩ, tìm tòi, còn ngại đổi mới, không sáng tạo nên hiệu quả thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm chưa cao. Là một cán bộ quản lý, hàng ngày trực tiếp chỉ đạo giáo viên thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nên bản thân tôi luôn trăn trở, suy nghĩ phải làm thế nào để xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ được hoạt động một cách trung tâm nhất, tích cực nhất, thoải mái nhất mà lại đạt được hiệu quả cao nhất. Vì vậy năm học 2021-2022 này tôi đã chọn đề tài: “Nâng cao Biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao tại trường mầm non Mậu Lâm, huyện Như Thanh” để nghiên cứu, nhằm nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong nhà trường và góp phần thực hiện có hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy lấy trẻ làm trung tâm”. 1.2. Mục đích nghiên cứu Tôi nghiên cứu đề tài này nhằm giúp cho đội ngũ cán bộ giáo viên trong nhà trường nâng cao nhận thức và năng lực về quản lý, tổ chức chăm sóc, giáo
  5. 3 dục trẻ, thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp điều kiện cụ thể của nhóm, lớp và địa phương. Giúp cho giáo viên và học sinh xây dựng môi trường giáo dục mang tính “mở”, kích thích sự tập trung chú ý, khả năng tư duy, thúc đẩy trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động. Tạo cho trẻ cơ hội học tập qua chơi bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của bản thân trẻ. Tuyên truyền cha mẹ học sinh và các lực lượng xã hội nhận thức đúng vai trò, nhiệm vụ và tầm quan trọng của xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tạo sự thống nhất trong việc xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ trong trường mầm non góp phần thực hiện có hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” tại nhà trường mầm non Mậu Lâm. 1.3. Đối tượng nghiên cứu Nâng cao biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao tại trường mầm non Mậu Lâm, huyện Như Thanh. 1.4. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp thống kê, xử lí số liệu: thu thập số liệu điều tra, xử lí số liệu và rút ra nhận xét và kết luận về việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. - Phương pháp điều tra khảo sát thực tế, thu thập thông tin: dùng hệ thống các câu hỏi nhằm nắm bắt kiến thức, thái độ và kĩ năng của cô và trẻ về việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung - Phương pháp quan sát + Quan sát thực tiễn xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của giáo viên. + Quan sát quá trình tham gia xây dựng môi trường giáo dục và hoạt động của học sinh. - Phương pháp thực hành. - Phương pháp kiểm tra, đánh giá. 2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 2.1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm 2.1.1. Một số khái niệm liên quan đến đề tài - Môi trường: Là tổng thể các yếu tố tự nhiên và xã hội tác động tương hỗ với nhau tạo nên khung cảnh sống và những điều kiện để con người tồn tại và phát triển. - Môi trường giáo dục giáo dục trong trường mầm non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên, xã hội cần thiết, trực tiếp ảnh hưởng đến các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non và hiệu quả của những hoạt động này nhằm góp phần thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ. Môi trường giáo dục gồm:
  6. 4 + Môi trường vật chất: Đa dạng đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu đáp ứng nhu cầu, hứng thú học và chơi của trẻ; tạo điều kiện cho tất cả các trẻ có thể chơi mà học, học bằng chơi, phù hợp với điều kiện thực tế. + Môi trường bên ngoài lớp học và môi trường bên trong lớp học + Môi trường xã hội: Được tạo nên bởi các mối quan hệ và tương tác giữa giáo viên với trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với người lớn xung quanh. 2.1.2. Tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm Việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non thực sự là cần thiết và quan trọng đối với sự phát triển của trẻ về các mặt Đức - Trí - Thể - Mỹ và lao động. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo, trẻ được khuyến khích tham gia vào mọi hoạt động trong nhà trường. Trẻ được hoạt động trong môi trường giáo dục đa dạng, phong phú, vừa kích thích tính tích cực chủ động của trẻ từ việc tự lựa chọn góc chơi, đồ chơi đến việc tự quyết định và tìm cách giải quyết nhiệm vụ, thỏa mãn nhu cầu vui chơi, giao tiếp, nhận thức, nhu cầu hoạt động cùng nhau của trẻ, vừa tạo cơ hội cho trẻ bộc lộ khả năng của mình, các kiến thức, kỹ năng của trẻ được hình thành, củng cố và bổ sung, qua đó nhân cách của trẻ được phát triển một cách toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, giải bày tâm sự, nguyện vọng, mong ước của trẻ với cô, với bạn bè, nhờ vậy mà cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn nên hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo và bạn bè hơn. 2.2. Thực trạng của việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non Mậu Lâm 2.2.1. Thuận lợi và khó khăn * Thuận lợi: - Trường Mầm non Mậu Lâm là trường chuẩn quốc gia mức độ 1, các phòng học rộng rãi thoáng mát, đảm bảo đúng quy định. Có đồ chơi ngoài trời, có vườn hoa, cây xanh, cây cảnh tạo cảnh quan môi trường thiên nhiên xanh - sạch - đẹp. - 100% CBGV trong trường đã được tham gia đầy đủ các lớp chuyên đề do Phòng GD&ĐT tổ chức, đặc biệt là chuyên đề Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. 100% CBGV, NV đạt trình độ chuẩn, trong đó có 98 % trên
  7. 5 chuẩn, đội ngũ giáo viên luôn nhiệt tình và có nhiều tâm huyết, đa số giáo viên còn trẻ, khoẻ, có khả năng tiếp cận kiến thức mới, khoa học công nghệ nhanh; - Trẻ huy động ra lớp đầy đủ, đi học chuyên cần, mạnh dạn, tự tin. - Phụ huynh luôn quan tâm ủng hộ đến các hoạt động của nhà trường. Công tác xã hội hoá giáo dục được thực hiện thường xuyên, việc phối kết hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ được phát huy và phối hợp chặt chẽ. * Khó khăn - Là địa phương thuần tuý nông nghiệp nên đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn, do đó việc tuyên truyền, vận động phụ huynh hỗ trợ mua sắm trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi, xây dựng môi trường xanh, đẹp trong trường còn hạn chế. - Cơ sở vật chất tuy đã được đầu tư xây dựng nhưng các khu vực hoạt động của trẻ như: vườn cây của bé, khu vực phát triển vận động… chưa được cải thiện nhiều, chưa đáp ứng các hoạt động của trẻ. - Giáo viên còn hạn chế về tính linh hoạt, sáng tạo trong việc áp dụng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Đa số môi trường giáo dục trong các nhóm lớp còn mang tính chất trang trí là chủ yếu, các góc, các mảng trang trí còn gắn cố định trên tường. Đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho chủ đề chưa mang tính mở để kích thích trẻ tích cực hoạt động, chủ yếu là mua sẵn, đồ chơi tự tạo ít. Một số giáo viên chưa khai thác hết được nguồn nguyên liệu sẵn có của địa phương để làm đồ dùng, đồ chơi, việc hướng dẫn trẻ cùng cô làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động còn ít. Chưa kích thích được tính sáng tạo ở trẻ. 2.2.2. Kết quả, hiệu quả của thực trạng Để làm tốt công tác chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong nhà trường có hiệu quả, tôi đã tiến hành khảo sát giáo viên và trẻ vào thời điểm đầu năm học 2021 - 2022, kết quả như sau: Bảng khảo sát giáo viên trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm Tổng số Mức độ đạt được GV TT Nội dung khảo sát được T % K % TB % Y % khảo sát Sáng tạo trong việc thiết lập môi trường giáo dục 1 42 9 21,4 15 35,7 18 42,9 0 lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với chủ đề. Sáng tạo và linh hoạt 2 trong việc sử dụng đồ 42 8 19 17 40,4 17 40,6 0 dùng đồ chơi có hiệu quả. Tạo cơ hội cho trẻ phát huy tính sáng tạo thông 3 42 9 21,4 16 38 17 40,6 0 qua các hoạt động khám phá, trải nghiệm…
  8. 6 Bảng khảo sát chất lượng của trẻ trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm Tổng Chưa số Đạt đạt trẻ TT Nội dung được khảo T % K % TB % Y % sát Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào việc thiết 13 16 17 33, 4 1 lập môi trường giáo 527 25,6 31,6 9 dục cùng với cô giáo 5 7 8 8 7 và các bạn. Trẻ chủ động tham gia vào các hoạt động học 13 4 2 tập, vui chơi theo quan 527 25 169 37,2 179 33,9 9 điểm giáo dục lấy trẻ 2 7 làm trung tâm. Trẻ thể hiện mối quan hệ thân thiện với cô 13 25, 16 31, 17 33, 4 3 527 9,3 giáo, với các bạn và 5 6 7 6 7 5 8 mọi người xung quanh. Từ kết quả khảo sát trên, bản thân tôi nhận thấy rằng việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm mới chỉ thể hiện ở bề rộng, chưa có chiều sâu, do đó hiệu quả mang lại chưa cao. Giáo viên còn hạn chế về tính linh hoạt, sáng tạo trong việc áp dụng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, chưa tạo cơ hội để trẻ được tham gia các hoạt động, chưa linh hoạt sáng tạo trong việc sử dụng đồ dùng đồ chơi. Trẻ chưa hứng thú tích cực tham gia vào việc thiết lập môi trường giáo dục cùng cô và các bạn. Vì vậy cần phải nâng cao biện pháp chỉ đạo sâu sát để đội ngũ cán bộ giáo viên nắm vững hơn kiến thức về chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, từ đó thiết lập môi trường giáo dục cho trẻ hoạt động đạt hiệu quả cao hơn. 2.3. Các biện pháp thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non Mậu Lâm 2.3.1. Khảo sát, đánh giá thực trạng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong nhà trường và xây dựng kế hoạch chỉ đạo Để có cơ sở xây dựng kế hoạch chỉ đạo “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với tình hình thực tế trong nhà trường, tôi đã tiến hành khảo sát đánh giá đúng thực trạng môi trường giáo dục của trường, lớp với các nội dung sau: - Khảo sát đánh giá môi trường vật chất bên trong phòng nhóm lớp có đáp ứng nhu cầu hứng thú chơi của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ chơi mà học, học bằng chơi.
  9. 7 - Khảo sát đánh giá tổng thể cảnh quan môi trường vật chất cho trẻ hoạt động ngoài trời đáp ứng nhu cầu chơi của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ chơi mà học, học bằng chơi. - Khảo sát đánh giá môi trường xã hội trong nhà trường (bao gồm các mối quan hệ và tương tác giữa giáo viên với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với những người xung quanh). Ví dụ * Đối với môi trường vật chất trong lớp học: Tôi khảo sát đánh giá việc sắp xếp, bố trí các góc hoạt động có phù hợp với diện tích lớp hay không? trang trí phòng nhóm lớp có đảm bảo tính thẩm mỹ và phù hợp với chủ đề đang thực hiện? việc bố trí các góc hoạt động có hợp lí hay đồ dùng đồ chơi, nguyên vật liệu có đa dạng, có kích thích trẻ hứng thú hoạt động?... * Đối với môi trường vật chất ngoài lớp học: Tôi khảo sát đánh giá số lượng đồ dùng đồ chơi ngoài trời có đủ cho trẻ hoạt động? đồ chơi nào cần sửa chữa, đồ chơi nào cần phải bổ sung thêm?. Các khu vực hoạt động như: khu vận động cùng bé yêu; khu vực chơi với cát, với nước; khu vực hoạt động sáng tạo; khu vườn rau của bé,...đã được quy hoạch, thiết kế phù hợp, có đảm bảo an toàn, sạch đẹp chưa? Các khu vực này có phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường không?... Hình ảnh khu trải nghiệm của trẻ
  10. 8 Hình ảnh: Phòng sách, sản phẩm địa phương * Môi trường xã hội Thông qua các đợt thao giảng, dự giờ, thăm lớp tôi quan sát giáo viên tổ chức các hoạt động cho trẻ có tạo được không khí giao tiếp tích cực, kích thích trẻ hứng thú hoạt động không? Trẻ có được tôn trọng và khuyến khích tham gia các hoạt động?... Từ kết quả đánh giá này bản thân tôi đã thấy được những ưu điểm và những điểm còn hạn chế của việc xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong nhà trường. Sau đó tôi lập kế hoạch chỉ đạo cụ thể cho từng độ tuổi, từng chủ đề. Thông qua họp hội đồng nhà trường, các tổ chuyên môn tham gia góp ý, nêu ý tưởng cùng xây dựng và triển khai thực hiện theo kế hoạch đã đề ra. Để việc chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, tôi đã lập một kế hoạch cụ thể như sau: - Trước hết tôi lên kế hoạch hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng nhóm, lớp và thiết lập môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với từng độ tuổi phát triển của trẻ. - Trực tiếp xuống các nhóm lớp để quan sát việc thiết lập, bố trí, sắp xếp các phương tiện phục vụ cho việc giáo dục trẻ ở các chủ đề. - Kiểm tra việc xây dựng môi trường giáo dục và việc khai thác có hiệu quả môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. 2.3.2. Chỉ đạo giáo viên bố trí sắp xếp các góc hoạt động trong và ngoài lớp thuận tiện, linh hoạt đáp ứng nhu cầu hứng thú hoạt động vui chơi của trẻ * Các góc hoạt động trong lớp Hoạt động góc là một hình thức hoạt động vui chơi đặc biệt trong đời sống của trẻ mầm non, để hoạt động vui chơi của trẻ đạt kết quả tốt thì trước hết
  11. 9 phải tạo được góc chơi phù hợp. Chính vì vậy việc sắp xếp, bố trí, sử dụng các góc hoạt động và hướng dẫn trẻ hoạt động trong các góc một cách hợp lí là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng của giáo viên. Vì thế tôi đã chỉ đạo giáo viên lựa chọn bố trí góc chơi có diện tích đảm bảo cho số trẻ tham gia vào hoạt động. Bố trí phù hợp với thực tế không gian của nhóm lớp và phù hợp với chủ đề. Hướng dẫn giáo viên những kiến thức cần thiết cho việc xây dựng và thiết lập môi trường giáo dục một cách khoa học, đảm bảo giáo viên có thể kiểm soát, bao quát được hết trẻ, trong khi đó trẻ có được nhiều lựa chọn để thực hiện theo ý thích, hứng thú của mình. Ví dụ Tôi chỉ đạo giáo viên bố trí sắp xếp góc chơi gây tiếng ồn (góc xây dựng, góc phân vai) không xếp gần với góc cần yên tĩnh (Góc học tập; nhóm chơi bác sỹ). Góc thiên nhiên, hướng dẫn giáo viên tận dụng khoảng hiên ngoài lớp cho trẻ hoạt động thoải mái, tránh sự ồn ào cho các góc khác, thuận lợi cho trẻ chăm sóc cây, hoa… Đối với góc xây dựng phải ở nơi thuận tiện cho việc đi lại, giao lưu với các nhóm chơi khác và không ảnh hưởng đến các nhóm chơi yên tĩnh… Bên cạnh việc sắp xếp bố trí các góc chơi phù hợp, thuận tiện trẻ dễ nhìn, dễ thấy. Giữa các góc chơi cần có ranh giới rõ ràng, có lối đi lại giữa các góc đủ rộng cho trẻ di chuyển và giúp giáo viên dễ dàng quan sát, theo dõi các hoạt động của trẻ. Chính vì vậy mà tôi luôn chỉ đạo giáo viên nên sử dụng các mảng tường, kệ tủ, giá góc, xốp… để ngăn cách tạo không gian riêng cho từng góc. Khi tổ chức hoạt động chơi trẻ chỉ cần xoay giá là tạo thành góc chơi riêng biệt không bị ảnh hưởng đến các nhóm chơi khác. Các góc chơi của trẻ luôn được thay đổi, làm mới, phù hợp với chủ đề để tránh tình trạng nhàm chán, nhằm kích thích tính tò mò, ham hiểu biết của trẻ. Thông qua đó phát triển được các kỹ năng giao tiếp ứng xử và kỹ năng xã hội của bản thân. * Các khu vực hoạt động ngoài trời Môi trường cho trẻ hoạt động ngoài trời có ý nghĩa rất quan trọng. Nó giúp trẻ khám phá và phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, Môi trường giáo dục tốt sẽ thu hút sự hứng thú và gây cho trẻ cảm xúc tốt, các kiến thức kỹ năng của trẻ được củng cố và bổ sung. Nhà trường với diện tích không gian rộng, tôi đã tham mưu với Hiệu trưởng cải tạo và tận dụng tối đa các khoảng trống để tạo không gian cho trẻ hoạt động. Sau khi quy hoạch xong các khu vực hoạt động cho trẻ, tôi chỉ đạo giáo viên, tham gia vào tự lấy nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để làm khu trải nghiệm với cát, nước…bể câu cá, sự kỳ diệu của nước, từ đó để kích thích trẻ hoạt động. - Tăng cường xây dựng, cải tạo khuôn viên với nhà sách của bé, Văn hóa địa phương, và sản phẩm của địa phương để trẻ được trải nghiệm. - Làm đồ dùng đồ chơi bổ sung vào Khu vực vận động phát triển thể chất, làm vườn hoa, các con vật tận dụng từ lốp xe ô tô, xe máy..
  12. 10 Sau khi chỉ đạo các nhóm lớp thực hiện việc lựa chọn sắp xếp bố trí góc chơi cho trẻ phù hợp như trên tôi thấy có hiệu quả rõ ràng, không gian trong lớp học được cải thiện hơn, các góc chơi có không gian rộng riêng biệt trẻ chơi thoải mái, giúp giáo viên dễ dàng quan sát, theo dõi các hoạt động của trẻ và trẻ đã có thể đi lại giao tiếp với nhau trong khi hoạt động, tạo cho trẻ sự tự tin, hào hứng để tham gia một cách chủ động tích cực các hoạt động trong ngày. Các khu vực hoạt động ngoài trời được quy hoạch phù hợp thân thiện, rõ ràng như: khu vận động cùng bé yêu, khu vực chơi với cát, với nước, khu vực hoạt động sáng tao, khu vườn rau của bé,.... phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. 2.3.3. Đa dạng các loại đồ dùng đồ chơi tự tạo từ các nguyên vật liệu tận dụng từ phế liệu và vật liệu sẵn có từ thiên nhiên Đối với trẻ mầm non đồ dùng đồ chơi là nhu cầu tự nhiên không thể thiếu trong cuộc sống của trẻ. Vì vậy hàng năm nhà trường cũng đã bổ sung những đồ dùng đồ chơi cần thiết cho các nhóm lớp, tuy nhiên vẫn còn hạn chế về số lượng, chủ yếu là đồ dùng mua sẵn trên thị trường, trẻ chơi máy móc, nhàm chán không có sự sáng tạo. Đồ dùng đồ chơi tự tạo từ các nguyên vật liệu phế thải ít, chưa phong phú, chưa kích thích được sự sáng tạo của trẻ. Để đáp ứng nhu cầu vui chơi của trẻ và muốn cho trẻ hoạt động tích cực, hiệu quả tôi đã chỉ đạo giáo viên làm đồ dùng đồ chơi tận dụng từ phế liệu và vật liệu từ thiên nhiên có sẵn ở địa phương, bổ sung vào các góc theo chủ đề nhằm khuyến khích trẻ sử dụng nguyên vật liệu, học liệu sáng tạo, kích thích được hứng thú của trẻ. Môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là trẻ phải được tham gia nêu ý tưởng, trẻ phải được trải nghiệm, thực hành, được khám phá. Chính vì thế tôi chỉ đạo giáo viên khuyến khích trẻ tham gia cùng cô sưu tầm, chuẩn bị học liệu, cùng cô làm đồ dùng đồ chơi, cùng trang trí lớp. Đây là cơ hội quý báu để trẻ ứng dụng các kiến thức đã được học theo cách của mình mà không gò bó. Trong quá trình hướng dẫn trẻ hoạt động, giáo viên tổ chức, điều khiển, hỗ trợ đúng lúc, đặc biệt không làm thay trẻ song giáo viên phải là người khuyến khích trẻ tích cực tương tác giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với đồ dùng, học liệu, đảm bảo khai thác một cách triệt để đồ dùng, học liệu đã chuẩn bị sẵn Từ những nguyên vật liệu phế thải tưởng chừng bỏ đi giấy gói hoa, vỏ hộp sữa chua, vỏ hộp sữa, hộp bánh kẹo, ống hút, sách báo cũ, len gỡ ra từ áo cũ, quả bóng, giấy xốp, vỏ chai comfo, chai nước rửa bát, vỏ ngao, vỏ hến, các loại hột hạt, sỏi, rơm khô, lá cây... nhưng dưới bàn tay khéo léo của cô và trò trường mầm non Hải Vân đã biến chúng thành những đồ dùng, đồ chơi đẹp mắt, hấp dẫn để phục vụ cho công tác giảng dạy và hoạt động vui chơi của trẻ. Tôi nhận thấy, có rất nhiều sản phẩm được tạo ra từ nguồn nguyên vật liệu này đã kích thích sự tìm tòi, khám phá của trẻ vào các hoạt động một cách tích cực. Đồ dùng, học liệu của các lớp cho trẻ hoạt động tăng về số lượng, phong phú đa dạng về màu sắc và chủng loại, các nguyên vật liệu này đều không độc hai, sắc nhọn, đảm bảo an toàn cho trẻ. Đây cũng chính là một giải pháp xử lí đồ phế liệu, góp phần bảo vệ môi trường mang lại lợi ích cho con người và môi trường sống.
  13. 11 (Một số hình ảnh đồ dùng đồ chơi làm từ các nguyên vật liệu phế thải, sẵn có từ thiên nhiên của cô và trẻ) 2.3.4. Chỉ đạo giáo viên trong quá trình tổ chức các hoạt động tạo cơ hội, khuyến khích trẻ sử dụng nguyên vật liệu, học liệu mở, sáng tạo theo nhiều cách khác nhau Ngoài việc luân phiên thay đổi các góc chơi trong lớp để tạo sự mới lạ, hấp dẫn, kích thích tính tò mò, ham hiểu biết của trẻ, giúp trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động thì tôi còn chỉ đạo giáo viên ở các nhóm lớp phải thường xuyên làm mới, bổ sung thêm các loại đồ dùng đồ chơi phù hợp với từng chủ đề. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên liệu trong từng góc phải được giáo viên sắp xếp ngăn nắp, đẹp mắt, trẻ dễ lấy, dễ tìm, dễ sử dụng. Các nguyên vật liệu mang tính mở kích thích khả năng sáng tạo của trẻ trong khi chơi. Mỗi loại vật liệu có thể có
  14. 12 thể dùng cho các góc và các hoạt động khác nhau. Thông qua đó phát triển được các kỹ năng giao tiếp ứng xử và kỹ năng xã hội của bản thân. Ví dụ: Vỏ hộp sữa, chai nhựa trẻ có thể thay thế gạch, làm hàng rào; chơi, đá sỏi làm hòn non bộ ở góc xây dựng, hộp bánh kẹo dùng chơi bán hàng ở góc phân vai; ống hút, xốp màu, lá cây, vỏ ngao, vỏ hến chơi ở góc tạo hình… Có những loại vật liệu được sử dụng nhiều lần cho các góc chơi và các chủ đề chơi khác nhau. Ví dụ: Các hộp bánh kẹo, hộp bánh Snack, các loại quả dùng để chơi bán hàng ở góc phân vai của chủ đề Gia đình, khi sang chủ đề Tết và mùa xuân, được dùng làm nguyên liệu cùng với giấy màu xanh, dây buộc, giấy bóng màu để gói bánh chưng, bánh tét hoặc trang trí thành các hộp quà, giỏ quà, túi sách… ở góc tạo hình. Dùng những viên sỏi khác nhau để so sánh kích thước, màu sắc, hình dáng, số lượng; dùng sơi dây nhiều màu để múa, buộc tóc, so sánh, phân loại… Ở góc học tập khi tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với chữ cái, các cô đã lựa chọn hình ảnh con ong tìm chữ và sử dụng các vỏ hộp để gắn các chữ cái vào, bên trên có hình ảnh phù hợp với chủ đề, sau đó cho trẻ lên tìm các chữ cái trong các hộp và ghép vào giống từ dưới bức tranh. Thông qua hoạt động này giúp cho trẻ được luyện tập, củng cố lại những chữ cái trẻ đã được học mà lại có thể sử dụng được trong các chủ đề khác nhau. Hình ảnh chơi ở góc học tập của trẻ lớp 5- 6 tuổi B Cũng ở góc thiên nhiên, với các chậu cây cảnh…hôm nay cô cho trẻ đến thăm “Vườn hoa mùa xuân”, quan sát nhận biết đặc điểm của một số loại hoa. Hôm sau cô lại cho trẻ đến chăm sóc tưới nước, nhổ cỏ, lau lá cây…
  15. 13 (Hình ảnh trẻ chăm sóc cây ở góc thiên nhiên) Khi áp dụng biện pháp trên tôi nhận thấy: Đa số giáo viên đều biết cách sắp xếp các góc hoạt động hợp lý, phù hợp mục tiêu, yêu cầu giáo dục của từng chủ đề và điều kiện thực tế từng lớp học. Tên các góc chơi đơn giản, dễ hiểu, gần gũi đối với trẻ. Đồ dùng đồ chơi các góc tương đối phong phú, sử dụng các nguyên vật liệu mở, đảm bảo an toàn đối với trẻ. 2.3.5. Làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh để nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm Để công tác xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt được hiệu quả cao thì chúng ta không thể nhắc đến một bộ phận quan trọng quyết định đến sự phát triển của nhà trường ngày hôm nay, đó là hội cha mẹ học sinh. Bởi đây là chiếc cầu nối để tạo được sự thống nhất giữa gia đình và nhà trường cả về nội dung, phương pháp và cách thức giáo dục trẻ. Không những thế, phối kết hợp với các bậc cha mẹ học sinh sẽ tạo nên nguồn lực vật chất và tinh thần to lớn, thông qua đó tuyên truyền và hướng dẫn những kiến thức khoa học cho phụ huynh. Từ những ý nghĩa trên mà tôi cùng giáo viên thực hiện công tác tuyên truyền, phối hợp cùng phụ huynh bằng các hoạt động cụ thể như: - Vào buổi họp phụ huynh đầu năm học tôi thông qua nội dung chương, trình giảng dạy của trẻ ở các độ tuổi, kế hoạch hoạt động của nhà trường trong năm học, đặc biệt là tuyên truyền rộng rãi đến cha mẹ học sinh về tầm quan trọng, mục đích, ý nghĩa của việc thiết lập môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Từ đó giúp cha mẹ học sinh hiểu được đặc điểm phát triển của con mình, biết được con cần gì? Nhu cầu hoạt động và vui chơi của con như thế nào? Cần phải kết hợp với cô giáo những gì để con có được môi trường hoạt động thân thiện, an toàn, giúp con phát triển toàn diện. - Bên cạnh đó để giúp cho giáo viên và trẻ có nguồn nguyên vật liệu phong phú làm đồ dùng đồ chơi, tôi hướng dẫn giáo viên thông qua giờ đón và trả trẻ mời phụ huynh vào tham quan lớp, tham quan triển lãm đồ dùng đồ chơi
  16. 14 tự làm (thông qua hội thi sáng tạo làm đồ dùng đồ chơi) hoặc tham dự một số tiết dạy (qua thi giáo viên giỏi, thao giảng) để phụ huynh thấy được sự cần thiết của việc trang trí môi trường và sử dụng đồ dùng đồ chơi trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ tại trường mầm non. Từ đó tranh thủ sự ủng hộ của các bậc phụ huynh để sưu tầm các loại nguyên vật liệu phế thải sẵn có ở địa phương và vật liệu từ thiên nhiên (rơm khô, hộp bánh kẹo, ống hút, chai nhựa, sách báo cũ, len gỡ ra từ áo cũ, vỏ chai com fo, chai nước rửa bát, vỏ ngao, vỏ hến, lá cây, đĩa CD cũ…) để giáo viên và học sinh thiết kế, sáng tạo ra đồ dùng đồ chơi phục vụ cho việc dạy và học đạt kết quả tốt. Từ công tác tuyên truyền, vận động của nhà trường mà phụ huynh học sinh đã hiểu rõ hơn tầm quan trọng của bậc học mầm non cũng như những đóng góp của cán bộ, giáo viên trong nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ nói chung và ở trường mầm non Hải Vân nói riêng. Từ đó cha mẹ học sinh quan tâm hơn đến công tác xã hội hóa của nhà trường, góp phần cải tạo môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học thêm phong phú và đa dạng hơn. 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm đối với hoạt động giáo dục, với giáo viên và nhà trường Qua một năm thực hiện và áp dụng những biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cùng với sự nổ lực phấn đấu của tập thể cán bộ giáo viên trong trường mầm non Mậu Lâm, tôi đã đạt được kết quả khả quan như sau: 2.4.1. Đối với trẻ Bảng khảo sát chất lượng của trẻ sau khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm (Tính đến thời điểm tháng 3/2022) Tổng Chưa số trẻ Đạt T đạt Nội dung được T khảo T % K % TB % Y % sát Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào việc 1 thiết lập môi trường 527 223 42,3 188 35,6 109 20,6 7 1,3 giáo dục cùng với cô giáo và các bạn. Trẻ chủ động tham gia vào các hoạt động học 2 tập, vui chơi theo 527 225 42,7 189 35,8 107 20,3 6 1,2 quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Trẻ thể hiện mối quan hệ thân thiện với cô 3 giáo, với các bạn và 527 231 43,8 198 35,6 103 19,5 5 0,9 mọi người xung quanh.
  17. 15 - Hầu hết các trẻ đều rất hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động của trường, lớp. Đặc biệt là việc xây dựng môi trường giáo dục cùng cô và các bạn. - Trẻ biết biết tạo ra nhiều sản phẩm đẹp, sáng tạo khi được hoạt động với các nguyên vật liệu mở. - Trẻ mạnh dạn, tự tin nói lên suy nghĩ, ý định của mình khi tham gia tương tác giữa cô với trẻ, giữa trẻ với các bạn và giữa trẻ với mọi người xung quanh. [ 2.4.2. Đối với bản thân, đồng nghiệp và nhà trường Bảng khảo sát giáo viên sau khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm (Tính đến thời điểm tháng 3/2022) Tổng Mức độ đạt được số GV TT Nội dung khảo sát được khảo T % K % TB % Y % sát Sáng tạo trong việc thiết lập môi trường 1 giáo dục lấy trẻ làm 42 17 40,4 18 42,8 7 16,6 0 0 trung tâm phù hợp với chủ đề. Sáng tạo và linh hoạt trong việc sử dụng đồ 2 42 18 42,8 17 40,4 7 16,6 0 0 dùng đồ chơi có hiệu quả. Tạo cơ hội cho trẻ phát huy tính sáng 3 tạo thông qua các 42 19 45,2 20 47,6 3 0,7 0 0 hoạt động khám phá, trải nghiệm… Trong quá trình thực hiện công tác chăm sóc và giáo dục trẻ ở tại nhà trường, tôi đã tìm được cho mình những biện pháp và kinh nghiệm khá thành công trong việc chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, bản thân đã truyền đạt cho giáo viên những kiến thức và kỹ năng cơ bản trong việc xây dựng và khai thác môi trường cho trẻ hoạt động một cách tích cực, được các cấp lãnh đạo, Ban giám hiệu nhà trường, đồng nghiệp và các bậc phụ huynh đánh giá cao. Giáo viên đã linh hoạt, sáng tạo trong việc tạo góc mở để trẻ được tích cực hoạt động, có cơ hội mở rộng hiểu biết, củng cố kiến thức. Giáo viên biết trang trí, bố trí góc chơi một cách hợp lý, đảm bảo tính khoa học, thẩm mỹ, tận dụng tối đa sản phẩm của trẻ vào trang trí lớp với hình thức cô và trẻ cùng làm hoặc hướng dẫn trẻ tự làm.
  18. 16 Năm học 2021-2022 với sự nổ lực cố gắng của cô và trò, trường mầm non Mậu Lâm đã làm tốt công tác “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Kết quả đạt được đã kích thích sự say mê sáng tạo của giáo viên, giúp giáo viên hăng say hơn trong việc thiết lập môi trường, phương tiện phục vụ cho hoạt động của trẻ. - Mối quan hệ giữa giáo viên với trẻ, với đồng nghiệp, giữa giáo viên với cha mẹ học sinh càng thêm gắn bó, gần gũi và thân thiện hơn. 3. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 3.1. Kết luận Từ thực tiễn công tác quản lý chỉ đạo, kết hợp với những biện pháp đã áp dụng trong sáng kiến kinh nghiệm, tôi đã chỉ đạo cho giáo viên ở các khu cũng như ở từng nhóm lớp trong trường mầm non Mậu Lâm xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục trong nhà trường nói riêng và giáo dục mầm non trong huyện nhà nói chung. Trong quá trình chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm sau: - Cán bộ quản lý phải nắm vững mục đích, yêu cầu, tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, phải có năng lực chuyên môn, năng động, sáng tạo trong công tác chỉ đạo điều hành. - Cần tăng cường bồi dưỡng, nâng cao nhận thức của CBGV, nhân viên trong trường về nội dung xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ trong trường mầm non.. - Giáo viên phải phải nắm vững mục tiêu chương trình giáo dục mầm non, phải quan tâm đến nguyện vọng, các đặc điểm tâm sinh lý trẻ, và phải có sự kiên trì, khéo léo, tìm tòi, linh hoạt, sáng tạo trong đổi mới hình thức tổ chức giáo dục trẻ, trong trang trí lớp, tạo môi trường cho trẻ hoạt động. - Chỉ đạo thực hiện thường xuyên có hiệu quả công tác tuyên truyền phối hợp với phụ huynh để thu hút các nguồn đầu tư từ các tổ chức xã hội, từ phụ huynh để mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, phục vụ cho công tác xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ trong nhà trường. 3.2. Kiến nghị, đề xuất Để công tác xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường Mầm non Mậu Lâm nói riêng và bậc học Mầm non nói chung đạt được kết quả cao hơn nữa nhằm phát triển nhân cách trẻ một cách toàn diện tôi mạnh dạn đưa ra một số đề xuất sau: - Đối với Phòng giáo dục: Tổ chức cho giáo viên đi tham quan, học tập trường bạn, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau.
  19. 17 - Đối với Sở giáo dục Tuy nhà trường có cơ sở vật chất đảm bảo đủ điều kiện chăm sóc nuôi dạy trẻ an toàn, môi trường xanh - sạch - đẹp nhưng vẫn chưa đáp ứng với nhu cầu hiện nay, kính đề nghị các cấp quan tâm, tham mưu, đầu tư cơ sở vật như có thêm đồ chơi ngoài trời hơn nữa để nhà trường có nhiều đồ chơi ngoài trời phong phú và đa dạng để trẻ được khám phá, hoạt động. Trên đây là Nâng cao Biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao tại trường mầm non Mậu Lâm, huyện Như Thanh Rất mong được sự nhận xét, góp ý của hội đồng khoa học các cấp để đề tài được hoàn thiện hơn và ứng dụng rộng rãi hơn. Xin chân thành cảm ơn! Như Thanh, ngày 02 tháng 04 năm 2022 XÁC NHẬN CỦA HĐ S KKN TRƯỜNG Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác HIỆU TRƯỞNG Người viết sáng kiến Đỗ Thị Hoa
  20. 18 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục trong cơ sở giáo dục mầm non; Bộ giáo dục và đào tạo ( Hồ Lam Hồng, Bùi Thị Lâm, Vũ Thị Ngọc Minh, Nguyễn Thị Hà Hạnh, Nguyễn Thị Thanh Huyền, Vũ Thị Thu Hằng) 2. Tạp chí giáo dục mầm non. 3. Hướng dẫn thực hiện chương trình GDMN. 4. https://sangkienkinhnghiem.net/skkn-bien-phap-chi-dao-giao-vien-xay-dung- moi-truong-giao-duc-lay-tre-lam-trung-tam-dat-hieu-qua-cao-tai-truong-mam- non-2032/
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2