intTypePromotion=1
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5 - 6 tuổi ở trường mầm non thông qua các hoạt động

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

27
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài này giúp giáo viên đánh giá thực trạng dạy kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo lớn ở trường mầm non, trên cơ sở đó đề xuất biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non, giúp trẻ chuyển tải những gì mình biết, những gì mình cảm nhận và những gì mình quan tâm thành những khả năng thực thụ giúp trẻ có nhận thức đúng và hành vi ứng xử phù hợp trong những tình huống khác nhau của cuộc sống hàng ngày

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5 - 6 tuổi ở trường mầm non thông qua các hoạt động

  1. 1.Lí do chọn biện pháp       Kỹ năng sống là gì? Tổ  chức y tế thế giới WHO định nghĩa như  sau:  Kỹ năng  sống là khả năng thích nghi và hành vi tích cực cho phép cá nhân có khả năng đối phó  hiệu quả với nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày. Như vậy, kỹ năng sông ́   là khả  năng làm chủ  bản thân của mỗi người, khả  năng ứng xử  phù hợp với những   người khác, với xã hội, khả  năng  ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc  sống.  Đó  là  các kỹ  năng mà con người có  được thông qua giảng dạy hoặc kinh  nghiệm trực tiếp. Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non nhằm giúp trẻ phát triển  hài hoà, toàn diện về  nhân cách. Cung cấp cho mỗi trẻ  kiến thức cần thiết về  kỹ  năng sống để  trẻ  sống sao cho lành mạnh và có ý nghĩa. Giúp trẻ  hiểu, biến những   kiến thức về  kỹ  năng sống được cung cấp thành hành động cụ  thể  trong quá trình  hoạt động thực tiễn với bản thân, với người khác, với xã hội, ứng phó trước nhiều   tình huống,  ứng xử  với mọi người, giải quyết mâu thuẫn trong mối quan hệ  và thể  hiện bản thân một cách tích cực. Có thể nói việc trang bị kỹ năng sống cho trẻ em là  một phương pháp giáo dục cần thiết để trẻ bớt thụ động trong việc học và giao tiếp   xã hội.         ­ Trên thực tế, hiện nay  ở các trường học, các lớp học chúng ta dễ dàng nhận ra  có nhiều trẻ còn nhút nhát chưa mạnh dạn giao tiếp, chia sẻ với bạn bè, cô giáo, chưa  hứng thú tích cực tham gia các hoạt động.      ­ Nhiều trẻ rất hiếu động chưa nhận ra được những việc làm và hành động nguy   hiểm ảnh hưởng đến bản thân và những người xung quanh.     ­ Kỹ năng hợp tác và chia sẻ của trẻ còn hạn chế, trẻ chưa biết hợp tác với bạn để  hoàn thành công việc.       Mặt khác, các gia đình thường chú trọng đến việc học kiến thức mà không hoặc ít  chú trọng đến kỹ năng sống của trẻ, coi đó là những cái không cần thiết, bên cạnh đó   các bậc phụ  huynh có rất ít thời gian để  quan tâm đến con cái, chính vì vậy trẻ  hay   thu mình và chưa mạnh dạn với thế giới bên ngoài. Một số  gia đình thì nuông chiều   làm cho trẻ  bất cứ việc gì trẻ  yêu cầu, tạo cho trẻ  có thói quen ích kỷ, ỷ  lại, không  quan tâm đến người khác, các kỹ năng của trẻ rất hạn chế. Điều này làm ảnh hưởng   mạnh mẽ  đến sự  phát triển nhận thức, tình cảm và sự  phát triển toàn diện của trẻ,  đặc biệt là hầu hết trẻ không có vốn kỹ năng sống.        Là giáo viên Mầm non, phụ trách lớp mẫu giáo lớn, nhận thức được tầm   quan trọng của kỹ  năng sống đối với sự  phát triển của trẻ, tôi đã luôn trăn trở  suy   nghĩ làm thế nào để giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5 – 6 tuổi. Giáo dục kỹ năng sống   không phải là nói cho trẻ biết thế nào là đúng, thế nào là sai như ta thường làm. Các  phương pháp cổ  điển như  bài giảng đi theo những chuẩn mực, cô hỏi trẻ  thụ  động 
  2. trả lời sẽ hoàn toàn thất bại vì chúng chỉ cung cấp thông tin, mà từ thông tin và nhận  thức đến thay đổi hành vi thì khoảng cách còn rất lớn. Giáo dục kỹ năng sống là giúp   trẻ  nâng cao năng lực để  tự  lựa chọn những giải pháp khác nhau. Giải quyết phải   xuất phát từ  trẻ. Qua một thời gian tìm tòi nghiên cứu, nhận thức được sâu sắc, ý  nghĩa vai trò quan trọng trong việc giáo dục kỹ  năng sống đối với sự  phát triển của   trẻ, bản thân tôi đã quyết định lựa chọn biện pháp: “Nâng cao chất lượng giáo dục   kỹ năng sống cho trẻ 5 ­ 6 tuổi ở trường mầm non thông qua các hoạt động ”  2.  Mục đích của biện pháp  ­ Giúp giáo viên đánh giá thực trạng dạy kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo lớn ở  trường mầm non, trên cơ  sở  đó đề  xuất biện pháp nâng cao hiệu quả  giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ mầm non, giúp trẻ chuyển tải những gì mình biết, những gì mình  cảm nhận và những gì mình quan tâm thành những khả  năng thực thụ  giúp trẻ  có  nhận thức đúng và hành vi  ứng xử  phù hợp trong những tình huống khác nhau của  cuộc sống hàng ngày. Qua đó giúp trẻ  phát triển toàn diện về  mọi mặt, hình thành   cho trẻ những phẩm chất cơ bản, bước đầu đặt nền móng cho sự phát triển giúp trẻ  tự tin khi bước chân vào trường tiểu học.  3. Cách thức tiến hành biện pháp           Việc dạy kỹ năng sống cho trẻ trong trường mầm non là còn mới mẻ và rất  nhiều giáo viên còn chưa hiểu rõ được tầm quan trọng của vấn đề  hoặc thiếu kỹ  năng giảng dạy để  có thể  truyền đạt cho trẻ  hiểu và hình thành cho trẻ  những kỹ  năng sống cần thiết cho trẻ. Để thực hiện tốt biện pháp dạy kỹ năng sống cho trẻ 5   – 6 tuổi có hiệu quả  thì trước hết giáo viên mầm non không chỉ  nghiên cứu nắm  vững mục đích yêu cầu của hoạt động mà giáo viên còn cần phải nắm chắc được  các phương phương pháp và biện pháp thực hiện giúp trẻ  lĩnh hội kiến thức một   cách nhẹ nhàng, không bị gò bó, áp đặt giúp trẻ hiểu bài sâu và vận dụng những điều   đã học vào thực tế  hàng ngày của trẻ. Vì vây, để  giúp trẻ  5­6 tuổi lớp tôi có được   những kỹ  năng sống cơ  bản đó thì sự  nhiệt tình, sáng tạo và yêu nghề  đòi hỏi tôi   phải không ngừng đọc và nghiên cứu kỹ chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ mầm  non 5­6 tuổi. Một ngày đến lớp của trẻ  mầm non bao gồm rất nhiều hoạt động: Từ  hoạt  động học, hoạt động chơi, giờ ăn, giờ ngủ, vệ sinh…Thông qua các hoạt động và các  tình huống xảy ra ở trên lớp, giáo viên cần lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.    Đối với trẻ mầm non, rèn kỹ năng sống cho trẻ là rèn kỹ năng ứng xử các tình  huống trong cuộc sống, kỹ  năng hoạt động theo nhóm, ý thức bảo vệ  sức khỏe,  phòng chống tai nạn, rèn kỹ  năng  ứng xử  văn hóa. Trong khi đó trẻ  mẫu giáo kinh  nghiệm sống chưa có, đặc biệt là trẻ  5 ­ 6 tuổi việc phòng chống tai nạn, xử lý tình 
  3. huống còn gặp nhiều khó khăn, trẻ  ngây thơ  chưa nhận biết được mối nguy hiểm   trong xã hội. chính vì thế việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ phải thực hiện mọi lúc,  mọi nơi, trong tất cả các hoạt động trong ngày nhằm hình thành cho trẻ  những thói  quen, hành vi có văn hoá là rất cần thiết cho trẻ trong độ tuổi mầm non. *Giáo dục kỹ năng sống thông qua các hoạt động học:  Tháng 11 vừa qua chúng tôi được tham gia sinh hoạt chuyên môn liên trường,  trong đó có chuyên đề “ giáo dục kỹ năng xử lý khi có đám cháy” do cụm tổ chức. Đó  là một trong những kỹ  năng sống cần thiết cho trẻ. Qua đợt sinh hoạt chuyên môn  liên trường và đợt thao giảng chuyên đề giáo dục kỹ  năng sống ở trường, giáo viên   được tham gia và nắm vững hơn phương pháp tổ  chức.   Trong năm học này, ban  giám hiệu và tổ chuyên môn ở trường tôi đã đưa 3 tiết dạy kỹ năng sống vào chương  trình học của trẻ, đó là các kỹ năng: Kỹ  năng xử  lý khi gặp người lạ, kỹ năng mặc  và cởi áo khoác, kỹ năng hợp tác, đoàn kết. Đây là những kỹ năng cần thiết cho trẻ  5­6 tuổi. Qua các tiết học ở trên lớp, tôi nhận thấy  trẻ vừa được cung cấp kiến thức  vừa được giáo dục kỹ  năng, đây cũng chính là cơ  hội để  trẻ  có thể  lĩnh hội tốt  những kiến thức, những kỹ năng mà cô giáo truyền thụ cho mình. Ví dụ: * Giờ học phát triển thể chất:  Tôi dạy trẻ  biết các kỹ  năng vận động, biết siêng năng rèn luyện để  cơ  thể  khoẻ  mạnh, trẻ biết trong khi tập phải xếp hàng theo thứ tự không chen lấn xô đẩy nhau.   Trẻ biết tự lấy đồ dùng, dụng cụ thể dục của mình. Biết hợp tác với bạn để chơi trò  chơi. * Giờ học khám phá xã hội: Trẻ được lĩnh hội những kiến thức về thế giới xung quanh, từ đó hình thành cho   trẻ những kỹ năng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng bảo vệ an toàn cho bản thân… Tôi dạy trẻ kỹ năng giao tiếp qua đề tài: “Gia đình bạn, gia đình tôi”, Qua đó trẻ  biết chia sẻ thông tin về gia đình, kể về các thành viên trong gia đình, những việc mà   trẻ thường làm ở nhà. Như vậy, kỹ năng sống trẻ học được là: Giao tiếp cởi mở với   bạn, lắng nghe bạn nói và chờ  đến lượt mình nói. Biết nói rõ ràng để  bạn hiểu và   chơi cùng bạn. Với chủ  đề  “ Bản thân” tôi cho trẻ  trải nghiệm với các giác quan của mình,   những   bộ  phận, những chức năng của các bộ  phận để  từ  đó biết yêu bản thân và   chăm sóc, vệ sinh cá nhân tốt cũng như giáo dục giới tính cho trẻ. * Giờ học tạo hình: Đề tài “ Cắt dán ngôi nhà của bé”.  Thông qua bài học, tôi giáo dục trẻ biết yêu   quý ngôi nhà của mình ở, biết quét dọn ngôi nhà của mình sạch sẽ, sắp xếp đồ dùng 
  4. trong gia đình ngăn nắp gọn gàng, những kỹ năng mềm ấy trẻ sẽ  được tiếp thu một   cách từ từ nhưng sẽ  giúp trẻ nhớ  lâu hơn và dần dần sẽ trở thành kỹ  năng cần thiết  cho trẻ. * Giờ làm quen văn học: Với 22 tiết(11 tiết thơ, 11 tiết chuyện) phân phối trong  năm học 2020 ­2021, trẻ được làm quen với các bài thơ, các câu chuyện. Thông qua  nội dung của các bài thơ, câu chuyện, tôi giáo dục trẻ những kỹ năng phù hợp, những  bài học mang tính giáo dục cho trẻ. Ví dụ: Qua câu chuyện: “ Quả bầu tiên” Cô đàm thoại cùng trẻ: ­ Trong câu chuyện, chú bé có tính cách gì?  ­ Tên địa chủ đã làm gì khi nghe câu chuyện của chú bé? ­ Con học tập được đức tính gì chú bé? Cô giáo dục trẻ tình đoàn kết, yêu thương giúp đỡ mọi người, mọi vật.  * Giờ làm quen chữ cái: Với trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi, việc học chữ cái là vô cùng  cần thiết, tạo tiền đề cho trẻ vào lớp 1, thông qua việc dạy chữ cái, tập tô chữ cái, tôi   dạy trẻ những kỹ năng cho bản thân mình. Ví dụ: Khi cho trẻ tập tô chữ cái, tôi chú ý luyện cho trẻ phát âm đúng, đọc chữ  cái rõ ràng, sau đó tập cho trẻ  có kỹ  năng ngồi học đúng tư  thế, cách cầm bút và tô   chữ cái gọn gàng, giữ gìn sạch sẽ vở và cách sắp xếp bút, vở ngăn nắp. * Giờ  giáo dục âm nhạc:  Âm nhạc với các bài hát, điệu múa, những bài vận  động thường rất hấp dẫn, tạo được hứng thú đối với trẻ. Vì vậy qua các tiết học âm  nhạc tôi thường lồng ghép để giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Ví dụ: Thông qua bài hát  “ Bài tập đánh răng” giáo dục trẻ thói quen tự vệ sinh   răng miệng sạch sẽ, hoặc qua bài nhảy phòng bệnh covid ­19 trên kênh youtube , tôi  giáo dục trẻ  kỹ  năng rửa tay, đeo khẩu trang, luyện tập sức khỏe…Ngoài ra lớp tôi  còn tổ chức những giờ học biểu diễn văn nghệ  tại lớp để  giúp trẻ  tự  tin hơn, mạnh   dạn thể hiện năng khiếu của mình khi đứng trước đám đông.    Hiện nay,  ở  trường tôi đã được trang bị  các thiết bị  dạy học hiện đại, mạng   internet được phủ  sóng khắp trường, giáo viên thông qua giáo dục trực quan sẽ  dạy   trẻ  những bài học về  tinh thần đồng đội, giao tiếp, tư  duy để  trẻ  dễ  dàng tiếp thu  trong quá trình học tập. Bên cạnh đó giáo viên đóng vai trò là người hỗ  trợ  giúp trẻ  phát huy khả năng, thế mạnh của mình từ đó phát triển những ứng xử tích cực và tự  tin trong cuộc sống.  *Giáo dục kỹ năng sống thông qua mọi lúc, mọi nơi 
  5. ̉          Tre 5­ 6 tuôi la l ̉ ̀ ưa tuôi băt đâu hinh thanh y th ́ ̉ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ưc manh me, nh ́ ̣ ̃ ưng tac đông xung ̃ ́ ̣   quanh tre ̉ ở moi luc moi n ̣ ́ ̣ ơi đêu co măt tich c ̀ ́ ̣ ́ ực. Vi vây tôi luôn chu y quan tâm đê ren ̀ ̣ ́ ́ ̉ ̀  ̉ ́ ̀ cho tre co hanh vi, thai đô, c ́ ̣ ử chi, l ̉ ời noi va hanh đông đung. ́ ̀ ̀ ̣ ́ ́ ̣ Vi du: Gi ờ tra tre, tôi luôn niêm n ̉ ̉ ̀ ở  ân cân v ̀ ới tre, đê tao ra không khi vui t ̉ ̉ ̣ ́ ươi   phân kh́ ởi, nhăc tre lây đung đô cua minh va ra vê phai biêt chao cô. Bên canh đo, trong ́ ̉ ́ ́ ̀ ̉ ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ̀ ̣ ́   ̣ ̣ cac hoat đông, tôi khuyên khich tre t ́ ́ ́ ̉ ự lây va cât đô dung, đô ch ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ơi; qua đo hinh thanh  ́ ̀ ̀ ở  ̉ ́ ̃ tre co ky năng t ự phuc vu. Ngoai ra, tôi luôn tao moi điêu kiên cho tre xây d ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ựng cac môi ́ ́  ̣ ́ ực vơi ban be va ng quan hê tich c ́ ̣ ̀ ̀ ươi l ̀ ơn, thê hiên s ́ ̉ ̣ ự hợp tac v ́ ơi ban be va tôn trong ́ ̣ ̀ ̀ ̣   ̣ moi ng ươi xung quanh. ̀ ́ ̣    Vi du: Gi ờ hoat đông ngoai tr ̣ ̣ ̀ ơi, tôi tô ch ̀ ̉ ức cho tre giup bac bao vê nhăt la, quet sân, ̉ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ́   nhô c ̉ ỏ; tô ch ̉ ưc cho tre tham quan v ́ ̉ ườn rau của các cô cấp dưỡng, vườn cây thuốc   của cô y tế... Nhưng hoat đông đo gop phân tao cac môi quan hê thân thiên va m ̃ ̣ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̀ ở ra sự   hợp tac gi ́ ưa tre v ̃ ̉ ơi moi ng ́ ̣ ươi xung quanh, qua đo hinh thanh  ̀ ́ ̀ ̀ ở tre ky năng h ̉ ̃ ợp tac.́   Trong giờ hoat đông goc khi tre vê cac goc ch ̣ ̣ ́ ̉ ̀ ́ ́ ơi, tre thê hiên cac vai ch ̉ ̉ ̣ ́ ơi, đông ̀   thơi băt đâu thê hiên cac hanh đông ch ̀ ́ ̀ ̉ ̣ ́ ̀ ̣ ơi. Đây la luc giao viên cân quan sat đê điêu ̀ ́ ́ ̀ ́ ̉ ̀  ̉   cać   hanh chinh ̀   đông ̣   chơi   cuả   trẻ   đung ́   theo   chuân ̉   mực   đao ̣   đức   quy   đinh. ̣ ́ ̣ Vi du: Vai ban hang phai niêm n ́ ̀ ̉ ̀ ở cởi mở chao khach xem ho cân mua nh ̀ ́ ̣ ̀ ững thứ gi va ̀ ̀  vơi gia tiên bao nhiêu, tiên th ́ ́ ̀ ̀ ̀ ừa phai tra lai cho khach. ̉ ̉ ̣ ́ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ Co thê noi răng cac hoat đông, hanh đông cua tre  ́ ̀ ̣ ̉ ̉ ở moi luc moi n ̣ ́ ̣ ơi co đ ́ ược nề  ̉ ̣ nêp, thoi quen tôt, biêt thê hiên đung cac hanh vi theo chuân m ́ ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ̉ ực, co tac đông va anh ́ ́ ̣ ̀ ̉   hương rât l ́ ́ ơn đên môi ca nhân tre, gop phân hinh thanh nhân cach cua tre va se giup tre ́ ́ ̃ ́ ̉ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ̉ ̀ ̃ ́ ̉  ̉ ́ ̃ 5­ 6 tuôi co ky năng sông tôt sau nay. ́ ́ ̀         Ngoài ra, khi trò chuyện với trẻ ở mọi lúc mọi nơi cô có thể trò chuyện với trẻ  về các thành viên trong gia đình, sở thích và thói quen của các thành viên, hoặc những  điểm nổi bật, những sự  vật xung quanh…Như vậy, trẻ vừa gần gũi cô lại vừa phát  triển ngôn ngữ cũng như các kỹ năng giáo tiếp, kỹ năng tự bảo vệ bản thân của mình.   Bên cạnh đó,  ở  lớp tôi thường xuyên đưa ra các tình huống giả  định như: Khi có   người lạ bắt cóc, khi trẻ bị lạc ở chợ, siêu thị… để trẻ có thể  đưa ra những cách xử  lý của mình, sau đó tôi sẽ tổng hợp lại để đưa ra cách giải quyết tốt nhất, giúp trẻ có   được những kỹ  năng cơ  bản xử  lý tốt vấn đề  khi có tình huống xấu xảy ra. Mặt   khác, khi dạy kỹ năng sống cho trẻ, tôi còn đưa các trò chơi, hò, vè, những bài đồng  dao dễ nhớ, dễ thuộc để trẻ có thể tiếp thu được các bài học một cách nhẹ nhàng mà  gần gũi. Không chỉ  thế, 2 năm trở  lại đây, trường còn phối hợp với trung tâm dạy   nhảy aerobic để  mở  các buổi dạy nhảy aerobic tại trường theo nhu cầu của phụ  huynh, có thể  nói những bài tập nhịp điệu kết hợp với các bài nhảy đã mang lại lợi  
  6. ích to lớn cho trẻ, trẻ vừa phát triển thể  lực, cơ thể  dẻo dai,  vừa giúp trẻ  có những  kỹ năng hợp tác, tính kỷ luật, tự giác và phối hợp cùng nhau để tạo ra một bài nhảy  đẹp.   Để giáo dục kỹ năng sống cho trẻ đạt kết quả tốt nhất, tôi còn cố  gắng trong   việc tự  học, tự bồi dưỡng chuyên môn, tìm hiểu các hình thức tổ  chức phù hợp qua   mạng internet, qua báo, đài, ti vi, các chương trình phát triển kỹ  năng sống cho trẻ  trên vtv7, chương trình “Lớn cùng con yêu”, “Quà tặng cuộc sống”…. để  có thể  đưa   ra các phương pháp dạy bổ ích, áp dụng cho trẻ của lớp mình. Không chỉ thế, tôi còn   kết hợp với phụ  huynh trong việc giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ. Hiên nay môt số ̣ ̣    ̣ phu huynh ch ưa nhân thây s ̣ ́ ự cân thiêt cua viêc hinh thanh ky năng sông cho tre, chi lo ̀ ́ ̉ ̣ ̀ ̀ ̃ ́ ̉ ̉   ̣ ̣ ̀ ̉ cho con ăn ngon, măc đep la đu, nhiêu khi thê hiên thai đô c ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ử  chi, hanh vi không phu ̉ ̀ ̀  hợp trươc măt tre, điêu nay không ch ́ ̣ ̉ ̀ ̀ ỉ vô tinh lam cho tre tôn th ̀ ̀ ̉ ̉ ương, ma con lam lêch ̀ ̀ ̀ ̣   ̣ lac đi cac hanh vi chuân m ́ ̀ ̉ ực, đao đ ̣ ức xa hôi cua con tre, nên viêc giao duc ky năng ̃ ̣ ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ̃   ̉ sông cho tre trong th ́ ơi đai ngay nay la hêt s ̀ ̣ ̀ ̀ ́ ức quan trong, vi vây không thê thiêu s ̣ ̀ ̣ ̉ ́ ự   ́ ́ ợp cua phu huynh, nha tr phôi kêt h ̉ ̣ ̀ ương va xa hôi.  ̀ ̀ ̃ ̣ Phối kết hợp giữa giáo viên và các  bậc phụ huynh sẽ mang lại những hiệu quả và tác dụng to lớn trong quá trình dạy kỹ  năng sống cho trẻ.  4. Kết quả đạt được Qua một thời gian thực hiện và theo dõi, tôi nhận thấy biện pháp trên rất có   hiệu quả, học sinh lớp tôi có chuyển biến rất rõ rệt, đặc biệt tre t ̉ ự tin, mạnh dạn và  khéo léo hơn. Kết quả cụ thể như sau : * Về phía trẻ: – Sau khi tiến hành những biện pháp trên tôi thấy trẻ đã có kỹ  năng sống cần  thiết phù hợp với độ tuổi. Trẻ tham gia vào các hoạt động một cách tự tin mạnh dạn  giúp cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục của cô giáo đạt kết quả tốt. – Trẻ lớp tôi có sự chuyển biến rõ nét về việc hình thành các kỹ năng sống: giao  tiếp, hợp tác làm việc theo nhóm, thể hiện tinh thần đồng đội, biết chia sẻ, cư xử với   nhau một cách thân thiện, biết giải quyết vấn đề, giải quyết xung đột,…Và phát triển  những phẩm chất tốt đẹp như: tính kiên trì, tính trung thực, biết nhường nhịn, biết cư  xử đẹp khi thắng thua. Trẻ tự tin tham gia vào các hoạt động của trường lớp. Điều này  chứng minh rằng việc vui chơi bằng các trò chơi, các hoạt động cho trẻ thực hành trải  nghiệm cùng với các phương thức sử dụng đa dạng, linh hoạt đã giúp trẻ tiếp nhận kỹ  năng sống một cách hiệu quả. Trẻ đã biết chuyển hóa từ hoạt động thành ý thức, từ ý  thức thành kỹ năng. Và những kỹ năng sống đó sẽ phát triển bền vững và theo trẻ đến   suốt cuộc đời. * Về phía giáo viên:
  7.  ­  Với những tiến bộ của trẻ đã giúp giáo viên yên tâm, tự tin khi tổ chức các   hoạt động trong ngày. Đồng thời giúp giáo viên hiểu sâu hơn về  các phương pháp   dạy kỹ năng sống, từ đó nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ * Về phía phụ huynh: – Phụ huynh hưởng ứng, thường xuyên trao đổi và cùng phối kết hợp với giáo   viên để  cùng rèn kỹ  năng sống cho trẻ  và rất tin tưởng cô giáo bởi họ  tự  nhận thấy   sự tiến bộ rõ rệt của con mình. – Một số phụ huynh trước đây thờ ơ với việc dạy kỹ năng sống, coi đó là việc   chưa cần thiết thì giờ  đây đã chuyển biến tích cực, phụ  huynh đã nhận thức được  vấn đề, họ rất nhiệt tình phối hợp cùng cô và yên tâm khi đưa con đến lớp. * Kết quả so sánh đối chứng: Đầu năm Hiện tại ST Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt T Nội dung Số  Tỉ   lệ  Số  Tỉ   lệ  Số  Tỉ lệ % Số  Tỉ   lệ  trẻ % trẻ % trẻ trẻ % 1 Tính tự tin 25 61% 16 49% 38 92,7% 3 7,3% 2 Kỹ năng hợp tác 21 51,2% 20 48,8% 36 87,8% 5 12,2% 3 Kỹ   năng   giao  24 58,5% 17 41,5% 36 87,8% 5 12,2% tiếp 4 Kỹ   năng   xử   lí  22 53,7% 19 46,3% 37 90,2% 4 9,8% tình huống 5 Sự  tò mò và khả  19 46,3% 22 53,7% 35 85,3% 6 14,7% năng sáng tạo. 6 Kỹ   năng   giữ   an  24 43,9% 17 56,1% 36 87,8% 5 22% toàn cá nhân.            Với những kết quả khả quan như vậy tôi thấy mình cần phải phát huy  hơn nữa, nghiên cứu tài liệu và tích cực hơn nữa trong việc tiếp tục giáo dục và rèn  kỹ năng sống cho trẻ để làm tốt nhiệm vụ trồng người của mình.              Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là một việc làm vô cùng cần thiết. Điều đó  giúp  cho trẻ tự tin, chủ động xử lý linh hoạt các tình huống. trong cuộc sống. Vì vậy  giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  trong trường mầm non  có ý nghĩa rất lớn trong việc   hình thành nhân cách trẻ sau này. Bởi lẽ đó, tôi nghĩ rằng mỗi một giáo viên chúng ta  cần cố  gắng hơn nữa, học hỏi nhiều phương pháp hữu ích, áp dụng vào điều kiện  của từng lớp, từng trẻ, bởi sự  tiến bộ  của trẻ chính là thành quả  mà những người   giáo viên mầm non chúng ta – những người mẹ thứ 2 hằng mong muốn!        
  8.                       HIỆU TRƯỞNG                                                        NGƯỜI VIẾT                                     Trần Thị Chính                                                   Nguyễn Thị Loan
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2