Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu tìm ra một số biện pháp tốt nhất giúp trẻ 24-36 tháng phát triển ngôn ngữ trong trường mầm non.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non
- Nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non MỤC LỤC STT Nội dung Trang MỤC LỤC 1 I ĐẶT VẤN ĐỀ 2 1 Cơ sở lý luận 2 2 Cơ sở thực tiễn 3 3 Mục đích nghiên cứu 3 4 Đối tượng nghiên cứu 3 5 Đối tượng khảo sát thực nghiệm 3 6 Phương pháp nghiên cứu 3 7 Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu 3 II NHỮNG VẤN ĐỀ ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4 1 Cơ sở lý luận 4 2 Khảo sát thực trạng 5 3 Những biện pháp thực hiện ( Nội dung chủ yếu của đề tài) 5 4 Những biện pháp thực hiện 5 Biện pháp thứ nhất: Sưu tầm, nghiên cứu kỹ tài liệu, để hình 4.1 8 thình một số kỹ năng tự phục vụ cho trẻ. Biện pháp thứ hai: Giúp trẻ hình thành kỹ năng tự phục vụ 4.2 qua việc trò chuyện, làm mẫu, hướng dẫn, luyện tập, trải 9 nghiệm. Biện pháp thứ ba: Dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ thông qua các 4.3 13 hoạt động học. Biện pháp thứ tư: Dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ ở mọi lúc, mọi 4.4 15 nơi. Biện pháp thứ năm: Hình thành kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4.5 qua việc động viên, khích lệ, nêu gương. Biện pháp thứ sáu: Phối kết hợp với cha mẹ trẻ để cùng giúp 4.6 16 trẻ có một số kỹ năng tự phục vụ. III KẾT QUẢ 16 VI KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1 Kết luận 2 Những đề xuất và khuyến nghị V Tài liệu tham khảo 1/18
- Nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non A. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận:. Trẻ em Mầm non là tương lai của đất nước. Đất nước có giàu mạnh, phồn vinh hay không là nhờ vào thế hệ trẻ. Chính vì vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ thật tốt ngay từ khi trẻ còn ở độ tuổi Mầm non là vô cùng quan trọng. Vì thế việc giáo dục lễ giáo ngay từ nhỏ là rất cần thiết đối với trẻ . Nếu các con không có kĩ năng tự phục vụ bản thân, các con sẽ không thể chủ động và tự lập trong cuộc sống hiện đại. Cho nên cha mẹ và giáo viên cần phải dạy con tính tự lập, sống bằng đôi tay của mình ngay từ nhỏ. Với mỗi độ tuổi khác nhau chúng ta đặt ra mục tiêu và cách dạy trẻ khác nhau, với phương châm “ Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”. Việc dạy trẻ một số kỹ năng tự phục vụ sẽ giúp trẻ phát triển tính tự lập sau này. Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai, trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước, là lớp người kế tục sự nghiệp của cha anh, gánh vác mọi công việc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Đầu tư cho trẻ em chính là đầu tư cho tương lai, vận mệnh của đất nước. Việc tự phục vụ bản thân đối với trẻ em ngày nay là một vấn đề rất nan giải ở nước ta, hiện nay có rất nhiều trẻ em không biết làm một số công việc tự phục vụ bản thân trong sinh hoạt hàng ngày. Và điều này được xuất phát từ một số nguyên nhân như: Trong xã hội hiện nay hầu như mỗi gia đình chỉ có từ một đến hai con nên việc các bậc phụ huynh quá chiều chuộng con cái, không bắt con mình phải làm bất cứ công việc gì, kể cả việc tự phục vụ bản thân với những việc đơn giản nhất như cất dọn đồ chơi, xúc cơm ăn, lấy nước uống....thậm chí có những gia đình có điều kiện còn thuê người giúp việc và hầu như các em không cần làm bất cứ công việc gì, ngoài việc ăn, học và chơi. Hầu hết các bậc phụ huynh chỉ quan tâm đến việc học kiến thức của con, mà quên mất việc dạy cho con mình những kỹ năng xã hội, kỹ năng tự phục vụ để con mình có thể thích nghi với mọi hoàn cảnh mà trẻ có thể gặp phải trong cuộc sống, dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng xã hội tức là dậy con mình cách thích nghi với cuộc sống. Kỹ năng tự phục vụ là yếu tố quan trọng có thể giúp trẻ tăng cường tính độc lập và cảm giác về sự thành công. Dạy cho trẻ kỹ năng tựu phục vụ, trẻ ý thức được sự cần thiết của việc tự phục vụ bản thân, biết tự chăm sóc mình, tăng cường tính độc lập, trẻ sống có trách nhiệm hơn đối với chính mình, dạy trẻ biết quan sát và làm theo hướng dẫn của người lớn trong các công việc nhỏ hàng ngày... Kỹ năng tự phục vụ là năng lực hay khả năng chuyên biệt của một cá nhân về một hoặc nhiều khía cạnh nào đó được sử dụng để giải quyết tình huống hay công việc phục vụ cho chính mình ví dụ như tự xúc cơm, tự uống nước, tự thu dọn đồ dùng, tự đi vệ sinh..... Đối với trẻ 24 – 36 tháng việc hình thành một số kỹ năng tự phục vụ cho trẻ không phải là vấn đề đơn giản, ở giai đoạn này ý thức của trẻ chưa ổn định, thích thì trẻ làm, không thích thì trẻ không làm. Các con còn nhỏ nên hầu hết các việc tự phục vụ bản thân đều do cha mẹ làm hộ, các bậc phụ huynh hầu hết chưa quan tâm đến việc dạy trẻ những kỹ năng tự phục vụ phù hợp với trẻ, vì vậy trẻ hầu như chưa có một chút kỹ năng tự phục vụ nào, cho dù là kỹ năng đơn giản nhất. Những ngày đầu đến lớp ngoài việc tập cho trẻ làm quen với lớp, các cô còn phải dạy trẻ một số kỹ năng tự phục vụ đơn giản cho trẻ như tự xúc cơm ăn, cất đồ chơi đúng nơi quy định, biết xin cô khi có nhu cầu đi vệ sinh... đây là một việc rất khó khăn đối với các cô giáo nhà trẻ, mà trong thực tế thì không phải cô giáo 2/18
- Nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non nào cũng có kỹ năng để hình thành cho trẻ một số kỹ năng tự phục vụ đơn giản cho trẻ ở giai đoạn này. 2. Cơ sở thực tiễn: Hiện nay hầu như việc giáo dục lễ giáo cho trẻ còn rất yếu và hạn chế, điều này được xuất phát từ cả phía phụ huynh và nhà trường. Thực tế là không những chỉ có phụ huynh chưa quan tâm đến việc giáo dục lễ giáo cho trẻ, mà trong thực tế hiện nay các nhà trường cũng như giáo viên cũng chưa quan tâm nhiều đến việc giáo dục lễ giáo cho trẻ. Ngoài việc dạy kiến thức cho trẻ thì chúng ta cần quan tâm đến việc cho giáo dục lễ giáo cho trẻ, để giúp trẻ từng bước hình thành đức tính biết quan tâm chia sẻ với mọi ngườiz sau này, đây là một đức tính cần có đối với mỗi cá nhân chúng ta khi chúng ta bước ra ngoài xã hội. Chính vì vậy việc dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ ở trong các nhà trường là điều rất cần thiết và quan trọng, nó cần được đưa vào xong xong với việc học của trẻ. Với trẻ 24 – 36 tháng các hành động của trẻ hầu như là bắt chiếc người lớn hoặc mọi người xung quanh, trẻ có khả năng bắt chước rất nhanh đây cũng là một điều kiện thuận lợi để dạy trẻ một số kỹ năng đơn giản. Nếu cô giáo tận dụng được giai đoạn này để giúp trẻ hình thành một số kỹ năng tự phục vụ sẽ rất thuận lợi và trẻ có thể hình thành được một số kỹ năng rất nhanh. Qua quá trình thực tế bản thân tôi đã nhận thấy việc hình thành cho trẻ những kỹ năng tự phục vụ ban đầu cho trẻ nhà trẻ là rất cần thiết, chính vì vậy nên tôi đã quyết định chọn đề tài “Một số biên pháp giúp trẻ 24- 36 tháng bước đầu hình thành một số kỹ năng tự phục vụ”. I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. Trẻ em là hạnh phúc của gia đình,là tương lai của đất nước,là lớp người. kế tục cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.Chính vì thế mà nhiệm vụ và mục tiêu của giáo dục Mầm non là làm tốt công tác nuôi dưỡng,giáo dục trẻ nhằm bồi dưỡng các cháu trở thành những công dân tôt cho xã hội sau này.Đúng như lời chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “ V× lîi Ých tr¨m n¨m ph¶i trång c©y V× lîi Ých tr¨m n¨m ph¶i trång ngêi ” TrÎ 24 ®Õn 36 th¸ng, ng«n ng÷ cña trÎ ph¸t triÓn rÊt m¹nh trªn c¸c b×nh diÖn: Vèn tõ t¨ng lªn rÊt nhanh, tõ vµi chôc tõ lªn hµng tr¨m tõ, ®©y lµ “Thêi kú ph¸c c¶m ng«n ng÷”. Do tèc ®é ph¸t triÓn nhanh vÒ ng«n tõ, ng÷ ph¸p, giäng ®iÖu… trÎ dÔ vÊp ph¶i nh÷ng tËt ng«n ng÷ nãi nh- : nãi ngäng, nãi l¾p…nªn rÊt ¶nh h-ëng ®Õn sù ph¸t triÓn t©m lý, th¸i ®é cña trÎ. Trong x· héi hiÖn nay, nhiÒu gia ®×nh bè mÑ cßn bËn m¶i lo lµm ¨n Ýt quan t©m ®Õn nhu cÇu g¾n bã cña trÎ. Nã thÓ hiÖn ë mèi quan hÖ, nÕu trÎ 3/18
- Nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non kh«ng ®-îc ®èi sö tèt trÎ sÏ ng¹i giao tiÕp mµ giao tiÕp víi ng-êi lín lµ ®iÒu kiÖn quyÕt ®Þnh ®Ó trÎ lín lªn vµ tr-ëng thµnh. §èi víi tr-êng t«i, n»m trªn ®Þa bàn xã Tản Lĩnh bè mÑ đa phần là công nhân,thời gian làm việc nhiều,gò bó nªn ch-a chó ý ®Õn viÖc d¹y nãi ®óng khoa häc. Lµ gi¸o viªn trùc tiÕp nu«i d¹y trÎ, t«i ®îc chøng kiÕn vµ lµ ngêi kh¬i nguån “Vèn ng«n ng÷ cña trΔ. VËy t«i ®· nghiªn cøu vµ thùc hiÖn ®Ò tµi “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non”. II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU. Nghiên cứu tìm ra một số biện pháp tốt nhất giúp trẻ 24-36 tháng phát triển ngôn ngữ trong trường mầm non. III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU: Một số biện pháp tổ chức hoạt hoạt động giáo dục âm nhạc V. ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT VÀ THỰC NGHIỆM: Trẻ 24 - 36 tháng tuổi tại lớp D1 trong trường mầm non tôi đang công tác. VI. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. - Phương pháp thu thập sử lý thông tin. - Phương pháp quan sát - Phương pháp đàm thoai - Phương pháp trực quan thính giác - Phương pháp thực hành VII. PHẠM VI VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU. - Từ tháng 9 năm 2017 đến tháng 4 năm 2018. B. PHẦN THỨ HAI: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN. Ngôn ngữ có vai trò vô cung quan trọng đối với sự phát triển nhân cách của trẻ.Nó giúp trẻ có thể bày tỏ những nguyện vọng của mình,là công cụ để trẻ có thể giao tiếp.Vì vậy mà ngôn ngữ phát triển sẽ giúp trẻ mở rộng giao tiếp,có điều kiện học hỏi những gì tốt đẹp xung quanh.Việc rèn luyện và dạy ngôn ngữ cho trẻ rất quan trọng để trẻ phát âm tốt,nói mạch lạc,đúng ngữ pháp,mang tính biểu cảm.Dạy trẻ tiếng mẹ đẻ không còn là của riêng cá nhân ai hay ở một hoạt động nào mà nó là nhiệm vụ của tất cả chúng ta,và ở mọi lúc mọi nơi. TrÎ 24 ®Õn 36 th¸ng, ng«n ng÷ cña trÎ ph¸t triÓn rÊt m¹nh 4/18
- Nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non trªn c¸c b×nh diÖn: Vèn tõ t¨ng lªn rÊt nhanh, tõ vµi chôc tõ lªn hµng tr¨m tõ, ®©y lµ “Thêi kú ph¸c c¶m ng«n ng÷”. Do tèc ®é ph¸t triÓn nhanh vÒ ng«n tõ, ng÷ ph¸p, giäng ®iÖu… trÎ dÔ vÊp ph¶i nh÷ng tËt ng«n ng÷ nãi nh- : nãi ngäng, nãi l¾p…nªn rÊt ¶nh h-ëng ®Õn sù ph¸t triÓn t©m lý, th¸i ®é cña trÎ. Ở giai đoạn 24-36 tháng đặc điểm tâm sinh lý của trẻ như sau: * Sinh lý: Trong sù ph¸t triÓn vÒ ng«n ng÷ cña trÎ th× ®©y lµ giai ®o¹n b¾t ®Çu cña ng«n ng÷ chñ ®éng. Do vËy trong qu¸ tr×nh ph¸t triÓn ng«n ng÷ trÎ cßn m¾c mét sè h¹n chÕ sau: + Ph¸t ©m ch-a chÝnh x¸c hay ngäng ch÷ n – l; x – s; dÊu ng· - dÊu s¾c; dÊu hái – dÊu nÆng. + §ång thêi do vµi kinh nghiÖm cßn Ýt ái nªn trÎ cßn nhÇm lÉn, khi chi gi¸c chñ yÕu dùa vµo nh÷ng ®Æc ®iÓm bªn ngoµi ®Ó nãi. + Mét sè ®Æc ®iÓm n÷a lµ giai ®o¹n nµy t- duy trùc quan cô thÓ lµ chñ yÕu, nghÜa lµ lêi nãi lu«n lu«n g¾n liÒn víi mäi hµnh ®éng ®å vËt cô thÓ th× trÎ míi hiÓu ®-îc. * T©m lý: + TrÎ thÝch giao tiÕp víi ng-êi xung quanh vµ cã nhu cÇu b»ng trùc quan, cÇn gi¶i ®¸p th¾c m¾c mµ trÎ gÆp ph¶i, trÎ thÝch ®-îc ng-êi lín khen, ®éng viªn kÞp thêi, thÝch ®å ch¬i sÆc sì vÒ mµu s¾c vµ cã ©m thanh vµ mét ®Æc ®iÓm n÷a lµ trÎ rÊt hay b¾t ch-íc ng-êi lín. Trªn ®©y lµ nh÷ng c¬ së lý luËn cña ®Ò tµi vµ ®· gióp t«i c¨n cø vµo ®ã ®Ó t×m ra nh÷ng biÖn ph¸p nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ. 2.Cơ sở thực tiễn Năm học 2017-2018 tôi được trực tiếp chăm sóc giáo dục nhóm lớp nhà trẻ với tổng số là 30 cháu.Các cháu đa phần là con em trong địa bàn do bố mẹ đa số là công nhân nên thời gian quan tâm con ít.Khi mới đi lớp các cháu còn nói ngọng rất nhiều,nói không đủ câu,trẻ mới đi lớp nên việc bộc lộ thái độ qua lời nói là rất kém. Lµ gi¸o viªn trùc tiÕp nu«i d¹y trÎ, t«i ®-îc chøng kiÕn vµ lµ ng-êi kh¬i nguån “Vèn ng«n ng÷ cña trΔ. Đó cũng là những băn khoăn chăn trở 5/18
- Nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non thôi thúc tôi tìm tòi những biện pháp giúp trẻ có thể phát triển ngôn ngữ trong giai đoạn này.Vì ngôn ngữ phát triển cũng là sự phát triển nhân cách của trẻ sau này.Đây cũng là lý do tôi nghiªn cøu vµ thùc hiÖn ®Ò tµi “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non”.. II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1. Đặc điểm tình hình *Thuận lợi: Tôi được nhà trường tạo điều kiện tham gia vào các lớp bồi dưõng nghiệp vụ chuyên môn,các hoạt động chuyên đề của trường bạn. Ban giám hiệu thương xuyên dự giờ và đóng góp ý kiến bổ sung rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng giáo dục. Bản thân tôi năm thứ 2 được giao nhiệm vụ chăm sóc giáo dục cho trẻ 24-36 tháng,với những kiến thức của mình đã học được và những kinh nghiệm của mình trong năm trước.Và sự học hỏi từ đồng nghiệp,sự giúp đỡ của nhà trường, gia đình,phụ huynh,đặc biệt là tình cảm của các cháu giành cho mình,đã giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ của một cô giáo Mầm non và quá trình nghiên cứu đề tài của mình. *Khó khăn: Về cơ sỏ vật chất và các đồ dùng cho việc giảng dạy trẻ trong phát triển ngôn ngữ còn hạn chế. Trình độ nhận thức không đồng dều,đa phần trẻ lần đầu đến trường,số trẻ nam gấp đôi trẻ nữ.Trẻ phát âm còn chưa chuẩn mới chỉ chung chung chưa phân biệt được sự khác nhau.Trí nhớ trẻ còn hạn chế nên trẻ chưa biết hết khối lượng các âm tiếp thu,cũng như trật tự trong câu vì thế trẻ còn bỏ bớt từ,bớt âm khi nói.Khi nói trẻ cũng chưa chú ý đến việc biểu cảm nên chỉ nói đơn thuần chưa có giá trị biểu cảm cao. Lớp tôi có 1 học sinh tự kỷ,do chưa có lớp giành riêng cho học sinh tự kỷ và các đồ dùng dạy riêng,tôi cũng chưa có kinh nghiệm trong việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ tự kỷ nên cũng gặp khó khăn. 6/18
- Nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non Bản thân tôi là giáo viên mới ra trường những kinh nghiệm về nghề chưa nhiều nên tôi cũng gặp khá nhiều khó khăn trong việc chọn lựa phương pháp dạy trẻ. 2.Thực trạng phát triển ngôn ngữ của trẻ lớp tôi. Năm học 2017-2018,Tôi được giao nhiệm vụ chăm sóc giáo dục 30 cháu lớp 24-36 tháng.Qua nhận và chăm sóc tôi thấy trẻ có những vân đề như sau: -TrÎ cßn bÐ vµ nhót nh¸t, ch-a quen víi m«i tr-êng cã nhiÒu ng-êi vµ xa gia ®×nh nªn khi ®Õn tr-êng trÎ hay khãc, thËm chÝ cßn kh«ng nãi khi c¸c c« hái. - LÇn ®Çu tiªn ®i häc nªn ch-a cã nÒ nÕp, thãi quen, hay b¾t ch-íc, dÔ nhí nh÷ng l¹i chãng quªn. -TrÎ ®-îc tiÕp xóc víi c¸c c« ë tr-êng, víi cha mÑ vµ mäi ng-êi xung quanh khi ë nhµ, xong ng-êi d¹y ®óng còng cã, ng-êi d¹y ch-a ®óng còng cã, ch-a chó ý ®Õn ph¸t triÓn ng«n ng÷ chuÈn cho trÎ. -Do ®Æc ®iÓm cña trÎ lµ t- duy trùc quan hµnh ®éng nªn d¹y trÎ nãi vµ lµm ®i liÒn víi nhau, cha mÑ trÎ ch-a cã nhiÒu kinh nghiÖm, cã Ýt kiÕn thøc trong viÖc nu«i d¹y con theo khoa häc (nh- d¹y con ch¬i víi ®å vËt, d¹y con ph¸t ©m chuÈn, t×nh c¶m víi con…). Hình ảnh trẻ đến lớp còn khóc, lạ cô. 7/18
- Nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non Kết quả khảo sát khả năng ngôn ngữ của trẻ đầu năm TS Kết quả đầu năm Phân loại khả năng trẻ Tốt Khá TB Yếu Khả năng phát triển vốn từ 30 8= 12= 7= 3= 10% 26,7% 40% 23,3% Khả năng lời nói mạch lạc 30 4= 5= 11= 10= 13,3% 16,7% 36,7% 33,3% Khả năng nói đủ câu 30 6= 8= 13= 3= 10% 20% 26,7% 43,3% Khả năng thể hiện ngôn 30 7= 6=% 15= 2=6,7% ngữ biểu cảm 23,3% 20 50% Nhìn vào bảng số liệu trên tôi nhận thấy, các khả năng về ngôn ngữ của trẻ còn nhiều hạn chế: nhiều trẻ đạt ở mức trung bình và yếu, rất ít trẻ đạt ở mức tốt. Tôi đã tìm ra cá nguyên nhân gây ra thực trạng trên như sau: -Do tôi chưa làm nhiều đồ dùng đồ chơi gây hứng thú cho trẻ - Chưa linh hoạt sử dụng các biện pháp để dạy trẻ phát triển ngôn ngữ: thông qua trò chuyện đàm thoại, hoạt động học, hoạt động vui chơi... -Chưa biết ứng dụng công nghệ thông tin ki dạy trẻ -Chưa phối hợp chặt chẽ với các bậc phụ huynh... Vì vậy tôi đã mạnh dạn tìm ra một số biện pháp sau nhằm góp phần phát triển ngôn ngữ cho trẻ ngày một tốt hơn. III.NHỮNG BIỆN PHÁP THỰC HIỆN 1. BiÖn ph¸p 1: Ph¸t triÓn ng«n ng÷ cho trÎ th«ng qua trß chuyÖn vµ ®µm tho¹i víi trÎ. Trß chuyÖn víi trÎ lµ biÖn ph¸p tèt nhÊt ®Ó gióp trÎ hoµn thiÖn ng«n ng÷, cã thÓ ®Ò ra c¸c c©u hái nh»m kÝch thÝch, ®Ó trÎ tham gia vµo c¸c c©u chuyÖn, ®iÒu ®ã gióp trÎ tËp nãi c¶ c©u. Trong qu¸ tr×nh ®Æt c©u hái t«i lu«n chó ý ®Õn sù n©ng dÇn cña c©u hái ®Ó phï hîp víi kh¶ n¨ng cña trÎ. 8/18
- Nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non Ví dụ: Hôm nay, bố hay mẹ đưa con đi lớp? Ai rửa mặt cho con khi con ngủ dậy? Nhà con cú những ai? T«i tranh thñ mäi lóc mäi n¬i ®Ó trß chuyÖn víi trÎ, ®Æc biÖt chó ý nh÷ng trÎ yÕu vÒ ng«n ng÷. Khi trß chuyÖn víi trÎ ph¶i dùa vµo kinh nghiÖm cã s½n cña c« vµ sù hiÓu biÕt cña trÎ ®Ó sö dông c©u hái cho phï hîp vµ khuyÕn khÝch trÎ ®-îc nãi. Khi tiÕn hµnh trß chuyÖn víi trÎ ph¶i t¹o ®iÒu kiÖn vµ bÇu kh«ng khÝ tù do, tho¶i m¸i, nãi chuyÖn tù nhiªn, c« thËt sù thu hót hÊp dÉn trÎ th«ng qua giäng nãi, nÐt mÆt, cö chØ, hµnh ®éng. §èi víi trÎ nhµ trÎ, trÎ míi ®Õn tr-êng cßn l¹ c«, l¹ b¹n nªn hay sî sÖt, hoang sî nªn c« ph¶i ©u yÕm, vuèt ve ®Ó biÓu hiÖn c¶m xóc yªu th-¬ng, gÇn gòi khi trß chuyÖn víi trÎ. T«i thêng bÕ vµ nùng trÎ råi hái “H«m nay ai ®a con tíi trêng?” trÎ thêng chØ tr¶ lêi “Bè” hoÆc “MÑ” t«i ph¶i söa ngay c¸ch nãi “Bè con ¹” hoÆc “MÑ con ¹”. Ch¼ng h¹n hái “Trêng con tªn g×?”, “C« gi¸o con lµ ai?”… Khi ch¬i víi trÎ t«i gäi tªn trÎ, tªn b¹n ®Ó trÎ nhËn biÕt ®-îc tªn c¸c b¹n trong líp… Ngoµi viÖc d¹y trÎ biÕt nãi vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái, c¸c hiÖn t-îng, ®å vËt xung quanh trÎ. T«i cßn lu«n chó ý ®Õn gi¸o dôc lÔ phÐp cho trÎ: VÝ dô: Ch¸u mêi c« ¨n c¬m ¹! T«i mêi c¸c b¹n ¨n c¬m nhé. D¹y trÎ biÕt c¶m ¬n khi ®-îc ng-êi kh¸c gióp ®ì hay biÕt xin lçi khi bÞ m¾c khuyÕt ®iÓm. Khi tiÕn hµnh ®µm tho¹i cÇn cung cÊp cho trÎ nh÷ng hiÓu biÕt vÒ chñ ®Ò s¾p ®µm tho¹i. Môc ®Ých cña ®µm tho¹i lµ cñng cè vµ hÖ thèng ho¸ nh÷ng biÓu t-îng vµ kiÕn thøc mµ trÎ ®· thu lượm được 9/18
- Nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non Trò chuyện và đàm thoại cùng trẻ Ví dụ:Đàm thoại về ngôi nhà của bé Cô có bạn búp bê bằng đồ chơi,nói đến búp bê trẻ phải được nhìn thấy,được bế búp bê thì những ấn tượng,biểu tượng về bạn búp bê mới đi sâu và gắn vào trí nhớ của trẻ VÝ dô: §µm tho¹i vÒ “Qu¶ cam”. C« ph¶i cã tranh qu¶ cam vµ qu¶ thËt, v× t- duy cña trÎ lµ t- duy trùc quan hµnh ®éng, nãi ®Õn “Qu¶ cam” trÎ cÇn ®îc nh×n, sê, ngöi hoÆc nÕm qu¶ cam th× nh÷ng Ên t-îng, biÓu t-îng cña qu¶ cam sÏ ®i s©u vµ g¾n liÒn víi trÎ. Do ®ã, ®µm tho¹i thÝch øng víi lîi Ých vµ t©m lý trÎ ph¶i ®-îc tiÕn hµnh nhÑ nhµng, tho¶i m¸i, tù nhiªn ®¸p øng víi nh÷ng yªu cÇu cña trÎ. C©u hái ®µm tho¹i cÇn ®¬n gi¶n, dÔ hiÓu, phï hîp víi ®Æc ®iÓm ng«n ng÷ vµ t©m lý løa tuæi. 10/18
- Nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non Th«ng qua trß chuyÖn vµ ®µm tho¹i kh«ng chØ gióp trÎ ph¸t triÓn ng«n ng÷ m¹ch l¹c, chÝnh x¸c, sö dông c©u ®óng ng÷ ph¸p mµ cßn gãp phÇn rÌn luyÖn cho trÎ thãi quen m¹nh d¹n trong giao tiÕp. 2. BiÖn ph¸p 2: Ph¸t triÓn ng«n ng÷ cho trÎ th«ng qua ho¹t ®éng học Trẻ 24-36 tháng tuổi hoạt động chủ đạo là hoạt động với đồ vật,nhờ đồ vật mà trẻ khám phá ra các thuộc tính,nắm được những chức năng và phương thức sử dụng đồ vật “Theo kiểu người lớn” có ảnh hưởng đến phát triển tâm lý của trẻ.Thế giới đồ vật đẫ trở thành đối tượng nhận thức của trẻ,nhu cầu nhận thức tò mò,ham hiểu biết được phát triển hết sức mạnh mẽ.Hứng thú hoạt động với đồ vật ngày một tăng,kích thích trẻ hướng đến người lớn để nhờ giúp đỡ.Từ đó nảy sinh nhu cầu giao tiếp bằng ngôn ngữ,đây là thời kỳ chuyển từ tiền phát triển ngôn ngữ sang phát triển ngôn ngữ và là thời kỳ phát triển ngôn ngữ nhanh nhất.Trẻ học nói nhanh vốn từ tăng nhanh trẻ nắm được ngôn ngữ của mẹ đẻ.Trẻ đã biết bắt chước người lớn nhưng âm chưa chuẩn.Qua hoạt động với đồ vật mà nhiều chức năng ngôn ngữ như thông báo,xin phép,khuyến khích được trẻ tập chung và sử dụng. T¹o ®iÒu kiÖn cho trÎ ®-îc ho¹t ®éng víi ®å vËt mét c¸ch tÝch cùc. C« nãi tªn ®å vËt cho trÎ ®Ó trÎ biÕt vµ nãi tªn c¸c ®å vËt ®ã, gióp trÎ rÌn luyÖn ng«n ng÷. Ví dụ: “Đây là cái gì?” - “Đây là cái dây” “Con đang làm gì với sợi dây này?” - “Con xâu vòng” “Con xâu những gì vào dây?” - “Con xâu hạt vòng và hình hoa” Qua c©u hái cña c« gióp trÎ hiÓu ®-îc lêi nãi vµ h×nh thµnh ®-îc ng«n ng÷ tÝch cùc ®iÒu ®ã gióp trÎ ph¸t triÓn t- duy. Qua nh÷ng t¸c phÈm v¨n häc, c« ph¶i kÓ vµ ®äc cho trÎ nghe ®Ó trÎ hiÓu ®-îc néi dung, n¾m ®-îc t×nh tiÕt cña t¸c phÈm. C« ph¶i cho trÎ xem tranh, ®å dïng trùc quan th«ng qua giäng ®äc, giäng kÓ cña c« ®Ó trÎ cã thÓ nhËn biÕt ®-îc c¸ch sö dông ng«n ng÷ nghÖ thuËt 11/18
- Nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non Ngoài ra tôi còn sử dụng thêm mô hình và áp dụng công nghệ thông tin làm đổi mới phương pháp giúp trẻ hứng thú hơn trong hoạt động có chủ đích. Trong giờ kể chuyện có sử dụng công nghệ thông tin và mô hình VÝ dô: §äc, kÓ chuyÖn th¬ “Yêu mẹ” cho trÎ nghe, c« ®µm tho¹i, gîi më ®Ó trÎ kÓ tªn c¸c nh©n vËt vµ trÎ ®-îc ghi nhí vµ ®äc l¹i. C« ph¶i söa sai lçi ngäng nh-: “đi làm,thịt cá...”. Qua t¸c phÈm cßn gi¸o dôc trÎ biết vâng lời mẹ. Ngoµi ra c« h-íng dÉn trÎ s¾c th¸i, biÓu c¶m cña c¸c nh©n vËt trong t¸c phÈm. VÝ dô: KÓ chuyÖn “Thỏ con ăn quả” TrÎ ph¶i biÕt thÓ hiÖn giäng b¸c GÊu åm åm, ®iÒm ®¹m thÓ hiÖn sù nh©n tõ,giọng bạn Dê thì như của người lớn hơn Thỏ con.Giọng Thỏ con thì trong trẻo,hồn nhiên và rất nhẹ nhàng. Qua th¬ ca, ®ång dao… mang nhÞp ®iÖu, vÇn ®iÖu nªn c« ®äc víi ©m ®iÖu vui t-¬i, ªm dÞu… gióp trÎ c¶m nhËn ®-îc vÇn ®iÖu cña TiÕng ViÖt. 12/18
- Nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non Th«ng qua m«n nhËn biÕt tËp nãi trÎ ®-îc tri gi¸c biÓu t-îng ®-îc g¾n víi tõ ng÷, c©u t-¬ng øng ®Ó gióp trÎ chÝnh x¸c ho¸ biÓu t-îng. TrÎ ®-îc luyÖn ph¸t ©m, luyÖn nãi c©u ®óng ng÷ ph¸p. VÝ dô: Nãi “ba lô” C« ph¶i luyÖn ph¸t ©m chÝnh x¸c cho trÎ. Cã trÎ nãi ngäng “ba nô” c« ph¶i söa l¹i cho ®óng lµ “ba lô”. C« luyÖn cho trÎ nãi c©u ®óng ng÷ ph¸p “ba lô dùng để đựng quần áo”. Muèn trÎ nãi chuÈn, chÝnh x¸c th× c« ph¶i lµ ng-êi ph¸t ©m chuÈn, kh«ng ngäng, nãi ®óng ng÷ ph¸p. Trong giờ ăn tôi cũng cố gắng động viên trẻ ăn hết suất của mình,dạy trẻ cách cầm thìa,tư thế ngồi ăn,nhẹ nhàng ân cần với trẻ từ đó giúp trẻ gần gũi cởi mở,bớt lạ cô để trẻ có thể mạnh dạn trò chuyện cùng cô. Động viên khuyến khích trẻ ăn hết suất 13/18
- Nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non C«ng viÖc ph¸t triÓn ng«n ng÷ ®-îc tiÕn hµnh trong c¶ chÕ ®é sinh ho¹t. Víi lêi nãi cña c« gi¸o trÎ häc c¸ch cÇm th×a, ¨n uèng gän gµng, lau måm… nghÜa lµ kh«ng chØ häc c¸c hµnh ®éng mµ häc c¶ nh÷ng quy t¾c hµnh vi. KÕt qu¶ lµ trÎ tiÕp nhËn ®-îc sè l-îng lín nh÷ng mÉu lêi nãi vµ hiÓu néi dung cña chóng. Trªn c¬ së ®ã h×nh thµnh nªn lêi nãi tÝch cùc. §èi víi trÎ tõ 24-36 th¸ng khi ®-îc ®-a vµo tæ chøc ho¹t ®éng cã chñ ®Ých th× ®· t¹o ®iÒu kiÖn rÊt lín cho trÎ ph¸t triÓn ng«n ng÷. TrÎ ®-îc ph¸t ©m, tËp nãi tõ, ng÷, c©u ®óng ng÷ ph¸p mang tÝnh biÓu c¶m gióp cho ng«n ng÷ trÎ m¹ch l¹c vµ chÝnh x¸c h¬n. 3. BiÖn ph¸p 3: Ph¸t triÓn ng«n ng÷ cho trÎ th«ng qua ho¹t ®éng vui ch¬i Lứa tuổi Mầm non là lứa tuổi “Học mà chơi,chơi mà học”.Thông qua các hoạt động vui chơi để trẻ phát triển ngôn ngữ.Đây cũng là một hình thức đặc trưng của viêc phát triển ngôn ngữ cho trẻ.Trẻ khi chơi sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp với bạn,từ đó mà vốn từ của trẻ tăng,phát âm chuẩn hơn.... ë løa tuæi 24-36 th¸ng, gi÷a ph¸t triÓn lêi nãi vµ trß ch¬i cã mèi liªn hÖ chÆt chÏ víi nhau. Trong qu¸ tr×nh hoµn thiÖn trß ch¬i th× lêi nãi còng ®-îc hoµn thiÖn. C« th-êng sö dông biÖn ph¸p c©u hái vµ trÎ sÏ ph¶n øng l¹i theo møc ®é kh¶ n¨ng cña trÎ. VÝ dô: “Quả gì đây? - “Quả bóng” “Quả bóng dùng để làm gì?” - “Dùng để đá” NÕu trÎ ch-a nãi ®-îc tªn c¸c ®å ch¬i c« cÇn nh¾c l¹i cho trÎ vµi ba lÇn vµ sau ®ã tæ chøc trß ch¬i cho trÎ ghi nhí biÓu t-îng h¬n vµ sau ®ã ®Ó trÎ thÓ hiÖn b»ng ng«n ng÷ t-¬ng øng. 14/18
- Nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non Hình ảnh cô chơi và trò huyện với trẻ trong hoạt động góc Th«ng qua gãc “Thao t¸c vai” kh«ng nh÷ng trÎ ®îc thao t¸c víi ®å vËt mµ cßn ®-îc giao l-u víi ®å vËt. VÝ dô: TrÎ ch¬i trß ch¬i “BÕ em” trÎ bÕ bóp bª, trÎ biÕt ru em ngñ, cho em ¨n… Khi ru ngñ trÎ vç vÒ “quạt cho em,bồng bông em ngủ”, ru em µ ¬i. Khi cho em ¨n trÎ nãi “ChÞ bón cháo cho e nhé”. TrÎ ch¬i trß ch¬i “B¸n hµng” trÎ ®îc giao lu víi b¹n. TrÎ cã thÓ hái “B¸c mua g× ¹?” - “T«i mua rau cải bắp,bao nhiêu tiền vậy bác ?” Muèn trÎ ch¬i thµnh th¹o, biÕt giao tiÕp víi b¹n, t«i lu«n ph¶i hoµ nhËp, ®ãng vai ch¬i cïng víi trÎ ®Ó h-íng dÉn trÎ ch¬i, gîi ý ®Ó trÎ tr¶ lêi, 15/18
- Nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non t¹o ®iÒu kiÖn cho trÎ giao tiÕp víi b¹n ch¬i, t¹o ra nh÷ng t×nh huèng ch¬i ®Ó trÎ xö lý. Th«ng qua gãc “BÐ chơi với hình và màu” t«i ®· t¹o m«i tr-êng g©y nhiÒu sù chó ý, hÊp dÉn cho trÎ. TrÎ ®-îc gắn hình và nói về màu sắc,tên gọi của hình ảnh,hình khối.......Khi trÎ ho¹t ®éng trÎ ®-îc gäi tªn, nãi ®Æc ®iÓm ®Æc tr-ng cña c¸c sù vËt, hiÖn t-îng. VÝ dô: “§©y lµ bông gì?” - “§©y lµ bông hoa” “Bông hoa màu gì?” - “Bông hoa màu vàng” Muèn trÎ ho¹t ®éng tèt ë gãc nµy, trÎ ph¶i ®-îc quan s¸t ®èi t-îng th× trÎ míi ®-a ra ®-îc nh÷ng tõ ng÷ chÝnh x¸c vÒ ®èi t-îng ®ã. Th«ng qua c¸c gãc ch¬i kh«ng nh÷ng trÎ ®-îc thao t¸c, ho¹t ®éng víi c¸c ®å vËt mµ trÎ cßn ®-îc thÓ hiÖn ng«n ng÷ cña m×nh qua giao tiÕp víi ®å vËt vµ b¹n ch¬i gióp vèn tõ cña trÎ ph¸t triÓn, c©u nãi ®-îc chÝnh x¸c h¬n. 4. BiÖn ph¸p 4: Phèi hîp c¸c bËc phô huynh gióp ng«n ng÷ cña trÎ ph¸t triÓn §Ó gióp gi¸o dôc ph¸t triÓn ng«n ng÷ cho trÎ 24-36 th¸ng ®¹t kÕt qu¶ tèt, t«i ®· thèng nhÊt néi dung, ph-¬ng ph¸p gi¸o dôc ng«n ng÷ cho trÎ gi÷a c« gi¸o ë líp vµ cha mÑ ë nhµ. Tr¸nh t×nh tr¹ng c« d¹y thÕ nµy, mÑ d¹y thÕ kia. 16/18
- Nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non Hình ảnh cô giáo trao đổi với phụ huynh trong giờ đón trẻ Buæi s¸ng khi trÎ ®Õn tr-êng, t«i tranh thñ trao ®æi víi phô huynh vÒ t×nh h×nh häc tËp, sinh ho¹t cña trÎ. §èi víi nh÷ng trÎ c¸ biÖt, kÐm vÒ ng«n ng÷ t«i còng kÞp thêi trao ®æi cho phô huynh thÊy ®-îc sù tiÕn bé cña ch¸u chÝnh lµ nhê sù gi¸o dôc ®ång bé vµ thèng nhÊt mµ trÎ cã tiÕn bé râ rÖt. C¸c ch¸u ®Õn líp biÕt chµo c«, vÒ nhµ chµo «ng, bµ, bè, mÑ, ch¸u nµo còng ngoan ngo·n, ®¸ng yªu, gióp phô huynh yªn t©m, tin t-ëng. Khi ë gia ®×nh bè mÑ cã mua s¾m ®å dïng, ®å ch¬i cho trÎ nh-ng ch¬i nh- thÕ nµo? Th× ph-¬ng ph¸p thùc sù cßn ch-a quan t©m ch¬i cïng trÎ vµ h-íng dÉn trÎ ch¬i. Do ®ã, sù trao ®æi gi÷a c« vµ phô huynh lµ rÊt cÇn thiÕt. Mét sè trÎ cßn nãi ngäng, nãi l¾p ch-a ®-îc cha mÑ quan t©m, cÇn chó ý söa sai cho trÎ, cã khi cßn cho nghe l¹i thÊy hay hay nªn t¹o thµnh thãi quen kh«ng tèt cho trÎ. Do ®ã, ph¶i cã sù trao ®æi, phèi hîp gi÷a c« víi phô huynh lµ rÊt cÇn thiÕt. VÝ dô: Ch¸u Nguyễn Hưng lµ ch¸u rÊt ngäng, hµng ngµy t«i gÇn gòi hái “Ch¸u con mÑ g×?”, “Con mÑ Nghía” t«i b¶o Hưng ph¶i nãi “Con mÑ 17/18
- Nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non Nghĩa”. Trong giê nhËn biÕt tËp nãi, v¨n häc… trÎ hay nãi “bông hoa” lµ “ bông ha”, “Thỏ con” lµ “Thọ con” t«i ®· luyÖn cho trÎ ph¸t ©m nhiÒu lÇn vµ trao ®æi víi phô huynh vÒ nhµ còng söa lçi sai cho trÎ. Qua sù phèi hîp chÆt chÏ trÎ ®· dÇn dÇn tiÕn bé, kh«ng cßn nãi ngäng, nãi l¾p n÷a. C«ng viÖc rÌn luyÖn ng«n ng÷ cho trÎ kh«ng ph¶i cña riªng ai mµ ph¶i cã sù phèi kÕt hîp gi÷a c« gi¸o vµ phô huynh. Tuy nhiªn c« gi¸o lµ ng-êi “Kh¬i nguån” vèn ng«n ng÷ cho trÎ lµ chÝnh v× thêi gian ch¨m sãc, gi¸o dôc trÎ ë tr-êng lµ nhiÒu h¬n so víi ë gia ®×nh. Tr-êng MÇm non lµ tr-êng häc ®Çu tiªn, ë ®©y cã ®iÒu kiÖn, cã c¬ héi lín ®Ó gi¸o dôc ng«n ng÷ cho trÎ, ®Æc biÖt lµ ®èi víi trÎ 24-36 th¸ng v× ®©y lµ løa tuæi cã “Thêi kú ph¸c c¶m ng«n ng÷” nhanh nhÊt. Do ®ã cã thÓ kh¼ng ®Þnh “Häc tiÕng mÑ ®Î lµ sù häc tËp quan träng nhÊt, cÇn thiÕt nhÊt, b¾t ®Çu sím nhÊt vµ cÇn ®-îc quan t©m nhÊt”. IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC: 1. Kết quả về trẻ: Sau một năm áp dụng những biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ. Tôi thấy vốn từ của trẻ được tăng lên rất nhiều đồng thời trẻ biết sử dụng các loại câu phong phú và đa dạng, biết biểu cảm khi giao tiếp với mọi người xung quanh. Điều đó được thể hiện rõ qua bảng so sánh kết quả sau: BẢNG KHẢO SÁT KẾT QUẢ GIỮA HAI GIAI ĐOẠN TS Kết quả đầu năm Kết quả cuối năm Phân loại khả trẻ Tốt Khá TB Yếu Tốt Khá TB Yếu năng Khả năng phát 30 12 13 8= 7= 9 6= 2= triển vốn từ 3= 26,7 = 23, =3 = 20 6,7 10% 40 43, % 3% 0% % % % 3% Khả năng lời 30 11 10 12 11 4= 5= 4= 3= nói mạch lạc 13,3 16,7 = = = =3 13, 10 36, 33, 40 6,7 % % 3% % 7% 3% % % Khả năng nói 30 8= 13 10 14 4= 2= đủ câu 3= 6= = =3 =4 26, 13, 6,7 10% 20% 43, 3,3 6,7 7% 3% % 3% % % Khả năng thể 30 7= 6= 15 13 9 5= 3= hiện ngôn 2=6, = =4 23,3 % =3 16, 10 7% 50 3,3 ngữ biểu cảm % 20 % % 0% 7% % 18/18
- Nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non V. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ SƯ PHẠM 1. Kết luận §©y lµ nh÷ng biÖn ph¸p t«i ®· thùc hiÖn gióp ng«n ng÷ cña trÎ 24- 36 th¸ng ph¸t triÓn vµ ®¹t kÕt qu¶ tèt. - B¶n th©n tôi sẽ tiếp tục nghiªn cøu, vËn dông s¸ng t¹o néi dung, ph-¬ng ph¸p lång ghÐp mét c¸ch hîp lý trong qu¸ tr×nh ch¨m sãc, gi¸o dôc trÎ. §Æc biÖt lµ ph¸t triÓn ng«n ng÷ cho trÎ 24-36 th¸ng. - Phèi hîp vµ tuyªn truyÒn víi phô huynh cïng cã biÖn ph¸p d¹y trÎ ë tr-êng vµ ë nhµ gióp trÎ ph¸t triÓn ng«n ng÷ mét c¸ch tèt nhÊt - Cố gắng tìm tòi thêm nhiều phương pháp đổi mới trong việc chăm sóc giáo dục trẻ,tích cực tham gia các chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ,học hỏi thêm đồng nghiệp và đến học hỏi thêm ở các trường mầm non về những phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng. 2. Khuyến nghị §Ò nghÞ cÊp trªn trang bÞ thªm mét sè tµi liÖu nh-: Tranh ¶nh, ®å ch¬i vµ mét sè tµi liÖu theo ph-¬ng ph¸p ®æi míi ®Ó chóng t«i tham kh¶o vµ thùc hiÖn tèt ch-¬ng tr×nh chăm sóc giáo dục trẻ,đặc biệt là việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng.Tổ chức thêm nhiều lớp học năng cao bồi dưỡng nghệp vụ,các hoạt động chuyên đề.... RÊt mong sù quan t©m, gióp ®ì cña c¸c cÊp chuyªn m«n vµ ®ång nghiÖp t- vÊn thªm cho t«i vÒ ph-¬ng ph¸p tæ chøc gi¸o dôc ng«n ng÷ ®Ó t«i cã thªm nhiÒu kinh nghiÖm h¬n. 19/18
- Nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng trong trường mầm non tµi liÖu tham kh¶o 1. Ph-¬ng ph¸p ph¸t triÓn lêi nãi trÎ em 2. Ch-¬ng tr×nh ch¨m sãc gi¸o dôc trÎ 24- 36 th¸ng 3. T©m lý häc trÎ em 4. §æi míi ph-¬ng ph¸p gi¸o dôc MÇm non 5. Tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non (Từ lọt lòng đến 6 tuổi) NXB đại học sư phạm, tác giả Nguyễn Ánh Tuyết 20/18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 57 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 32 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 32 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 21 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn