Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi thông qua giờ kể chuyện cho trẻ nghe
lượt xem 0
download
Sáng kiến "Phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi thông qua giờ kể chuyện cho trẻ nghe" được hoàn thành với mục tiêu nhằm phát triển khả năng nghe, hiểu ngôn ngữ, khả năng trình bày có logic, có trình tự, chính xác và có hình ảnh nội dung nhất định.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi thông qua giờ kể chuyện cho trẻ nghe
- BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CHO TRẺ ĐỘ TUỔI 24 – 36 THÁNG TUỔI THÔNG QUA GIỜ KỂ CHUYỆN CHO TRẺ NGHE I. ĐẶT VẤN ĐỀ. "Chưa làm mẹ nhưng chứa chan tình mẹ Bởi yêu nghề nên quý lớp măng non" Trẻ mầm non luôn là hạnh phúc của mọi gia đình, là chủ tương lai của đất nước việc bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em không phải chỉ là trách nhiệm của mọi người mà của toàn xã hội và của cả nhân loại. Vì đây là thời điểm mấu chốt và quan trọng nhất, thời điểm này tất cả mọi việc đều bắt đầu. Bắt đầu tập ăn, bắt đầu tập nói,tập học người lớn,vậy người lớn chính là tấm gương để trẻ học tập noi theo nhằm nâng cao và làm giàu thêm vốn từ của trẻ, ngôn ngữ cho trẻ ở độ tuổi này là vô cùng quan trọng,ngôn ngữ là phương tiện hình thành và phát triển nhận thức của trẻ về thế giới xung quanh. Trẻ ham hiểu biết, thích tìm tòi, khám phá xung quanh, thông qua đó trẻ sẽ lĩnh hội kiến thức được chính xác, đầy đủ hơn vốn từ của trẻ được tăng lên. Ngoài ra ngôn ngữ còn là phương tiện phát triển tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ và để giao tiếp giao lưu cảm xúc với những người xung quanh hình thành những cảm xúc tích cực. Mặt khác nhờ có ngôn ngữ trẻ nhận biết ngày càng nhiều về các sự vật, hiện tượng mà trẻ được tiếp xúc trong cuộc sống hàng ngày. Đối với trẻ mầm non nói chung và trẻ từ 24 - 36 tháng tuổi nói riêng, chúng ta cần phải giúp trẻ phát triển mở rộng các từ sử dụng nhiều loại câu, bằng cách thường xuyên trò chuyện với trẻ về những sự vật, sự việc trẻ nhìn thấy trong sinh hoạt hàng ngày, nói cho trẻ biết các từ biểu thị về tên gọi các đặc điểm, tính chất, công dụng. Đặc biệt thông qua các câu chuyện trẻ dể dàng tiếp nhận những chuẩn mực đạo đức của xã hội và hoà nhập vào xã hội tốt hơn. Hơn nữa ngôn ngữ là phương tiện để phát triển tư duy, là công cụ hoạt động trí tuệ và là phương tiện để giáo dục tình cảm, thẩm mỹ cho trẻ. Như vậy ngôn ngữ có vai trò to lớn đối với xã hội và đối với con người. Vấn đề phát triển ngôn ngữ một cách có hệ thống cho trẻ ngay từ nhỏ là nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong việc điều chỉnh những hành vi và việc làm của trẻ. Trong giao tiếp hàng ngày thông qua chuyện kể, ca dao, đồng dao,… trẻ cảm nhận được cái hay cái đẹp trong ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ, cái đẹp trong hành vi, trong cuộc sống. Xuất phát từ các lý do trên, bản thân tôi thấy việc phát triển ngôn ngữ thông qua câu chuyện là việc làm rất cần thiết trong trường mầm non, nhằm nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Vì vậy tôi đã đi sâu vào nghiên cứu đề tài: “Phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi thông qua giờ kể chuyện cho trẻ nghe” nhằm nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường Mầm Non Trung Lập hiện nay. Đối tượng nghiên cứu: Trẻ lớp nhà trẻ D2 trường mầm non Trung Lập. Mục đích nghiên cứu: Phát triển khả năng nghe, hiểu ngôn ngữ, khả năng trình bày có logic, có trình tự, chính xác và có hình ảnh nội dung nhất định. II. NỘI DUNG 1. Thực trạng Năm học 2023 - 2024 tôi được phân công chăm sóc giáo dục trẻ lớp nhà trẻ D2 với tổng số trẻ là 25 trẻ. Để việc áp dụng biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi thông qua giờ kể chuyện cho trẻ nghe đạt hiệu quả, ngay từ đầu năm học tôi
- đã khảo sát và đánh giá một số nội dung liên quan đến phát triển ngôn ngữ thông qua giờ kể chuyện cho trẻ như sau: Kết quả khảo sát thực tế trên 25 trẻ lớp nhà trẻ D2 Đạt Chưa đạt TT Nội dung khảo sát Số cháu Tỉ lệ (%) Số cháu Tỉ lệ (%) 1 Số trẻ biết kể chuyện cùng cô 8 32% 17 68% Trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao 2 10 40% 15 60% tiếp Trẻ phát âm rõ ràng mạch lạc; 3 9 36% 16 64% câu đúng ngữ Trẻ biết thể hiện ngôn ngữ, tính 4 8 32% 17 68% cách nhân vật Từ bảng khảo sát trên cho thấy trẻ lớp tôi phát âm còn chưa rõ, chưa biết kể lại câu chuyện cùng cô. Trẻ còn rụt rèn, nhút nhát chưa mạnh dạn tự tin tham gia vào hoạt động cũng như chưa tự tin khi trả lời câu hỏi của cô đưa ra…. Điều đó càng thôi thúc tôi đi sâu và tìm tòi một số biện pháp tốt nhất để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ. 2. Cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn của biện pháp. 2.1. Cơ sở lý luận. Ngày nay chúng ta không chỉ đào tạo những con người có phẩm chất đạo đức trong sáng; có trí thức, có khoa học, có tình yêu nhân loại, yêu thiên nhiên, yêu tổ quốc, mà còn tạo nên những con người biết yêu nghệ thuật, yêu cái đẹp, giàu mơ ước và sáng tạo. Tất cả những phẩm chất ấy cần được bắt đầu hình thành từ lứa tuổi mầm non, lứa tuổi hứa hẹn bao điều tốt đẹp trong tương lai. Vì vậy, việc cho trẻ sớm làm quen với văn học là một trong những nội dung cần thiết và bổ ích trong chương trình giáo dục mầm non, trong đó yếu tố gây nên sự thích thú cho trẻ mỗi khi nghe cô giáo kể chuyện là rất quan trọng, vì khi tiếp xúc qua những nhân vật, sự vật trong câu chuyện kể, hiện tượng gần gũi sẽ giúp cho trẻ dễ dàng tiếp cận và nhận biết thế giới vạn vật xung quanh; giúp phát triển óc tư duy sáng tạo, trí tò mò, luôn thích khám phá từ đó cũng được nảy sinh hơn trong trẻ. Để nâng cao chất lượng giúp trẻ cảm thụ và học tốt môn kể chuyện thì mỗi giáo viên ngoài việc nắm chắc phương pháp giảng dạy của từng loại tiết cần phải linh hoạt sáng tạo .Trong khi tổ chức hoạt động kể chuyện cho trẻ nghe, để hoạt động kể chuyện ở nhóm lớp mình đạt được kết quả cao, tôi đã tìm ra một số biện pháp, hình thức để giúp trẻ hứng thú nghe cô kể chuyện một cách tích cực 2.2. Cơ sở thực tiễn. Trường MN Trung Lập nằm ở Trung tâm xã, giao thông đi lại thuận tiện. Trường có hai khu, chia làm 16 lớp với tổng số 420 trẻ, riêng khối nhà trẻ có 4 lớp với tổng số 104 trẻ. Khung cảnh nhà trường khang trang mang tính sư phạm, môi trường cảnh quan sạch đẹp.
- Khi thực hiện biện pháp “Phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi thông qua giờ kể chuyện cho trẻ nghe” tôi gặp những thuận lợi và khó khăn sau: Thuận lợi Lớp có diện tích khá rộng rãi, thoáng mát lớp được phân chia theo đúng độ tuổi theo quy định. Đa số trẻ đi học rất đều, trẻ thông minh, có khả năng tiếp thu nhanh Đồ dùng phục vụ cho việc phát triển vốn từ cho trẻ phong phú về hình ảnh, màu sắc hấp dẫn (tranh ảnh, vật thật) Luôn được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu nhà trường Giáo viên nắm vững phương pháp dạy của bộ môn, được bồi dưỡng thường xuyên và tham gia học tập các lớp chuyên đề do phòng, trường tổ chức. Giáo viên trong lớp có tinh thần đoàn kết, có sự phối hợp với nhau trong công tác giảng dạy đặc biệt là chú ý phát triển vốn từ cho trẻ. Phụ huynh học sinh luôn quan tâm phối kết hợp chặt chẽ trong việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ Khó khăn Trẻ 24-36 tháng do tôi phụ trách là độ tuổi còn non nớt, có nhiều trẻ chưa biết nói, một số cháu phát âm chưa chuẩn, các cháu bắt đầu đi học còn khóc nhiều, chưa quen với cô và các bạn, chưa thích nghi với điều kiện sinh hoạt và các hoạt động ở lớp các cháu không cùng tháng tuổi, mỗi cháu đều có sở thích và tính cách khác nhau. Đa số phụ huynh làm nghề giầy da, nghề nông nghiệp do tính chất công viêc chiếm nhiều thời gian nên nhận thức của phụ huynh về tầm quan trọng của ngôn ngữ còn hạn chế. Một số phụ huynh do bận rộn công việc kiếm sống nên chưa thực sự quan tâm đến việc dạy dỗ con cái mà giao phó hoàn toàn cho cô giáo ở trường. Mỗi giáo viên do điều kiện khách quan là thời gian chưa có nhiều đặc biệt ở lớp nhà trẻ, thời gian chăm sóc trẻ chiếm đa số nên giáo viên chưa thực sự quan tâm đến việc phát triển vốn từ cho trẻ. 3. Áp dụng biện pháp Để biện pháp “Phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi thông qua giờ kể chuyện cho trẻ nghe” giúp trẻ phát triển khả năng nghe hiểu ngôn ngữ, tự tin, bước đầu có khả năng sử dụng các từ trong giao tiếp đơn giản, với kinh nghiệm của bản thân ở đề tài này tôi xin đưa ra một số biện pháp sau: Biện pháp 1: Giáo viên phải chuẩn bị kỹ các nội dung của hoạt động trước khi dạy. Hoạt động kể truyện là một trong những hoạt động giúp trẻ phát triển ngôn ngữ rất tốt nhưng hoạt động kể truyện có thành công hay không phần lớn là do giọng kể của giáo viên, mà muốn có giọng kể hay thì trước hết người giáo viên phải thuộc truyện, hiểu nội dung truyện. Chính vì vậy tôi luôn đọc kỹ truyện, luyện giọng kể sao cho ngộ nghĩnh đáng yêu phù hợp với từng nhân vật trong truyện.
- VD: Truyện “Thỏ con không vâng lời” giọng của thỏ mẹ, bác gấu thì ấm hơn, nói chậm và tình cảm. Giọng của thỏ con lúc vui thì nhí nhảnh, trong trẻo. Khi làm sai thì nức nở, buồn bã hoặc dùng tay gạt nước mắt. Biện pháp 2: Tích cực sưu tầm, làm đồ dùng đẹp và sáng tạo phù hợp với nội dung truyện. Trẻ nhà trẻ thích màu sắc rực rỡ, đồ vật phát ra tiếng kêu và có âm thanh vui nhộn. Vì vậy để tạo được hứng thú cho trẻ trong hoạt động kể truyện tôi đã không ngừng tìm tòi, làm đồ dùng từ nguyên liệu sẵn có sao cho đẹp mắt, hấp dẫn trẻ nhưng phải đảm bảo an toàn, sử dụng hợp lý. Cô sử dụng đồ dùng thành thạo, tạo tình huống bí mật để thu hút trẻ vào hoạt động một cách thoải mái tự tin và kích thích trẻ nói được nhiều. Ví dụ: Truyện “Cây táo” từ vỏ chai nước ngọt tôi đã cắt và tận dụng phần đáy của hai cái chai ghép vào nhau thành quả táo sau đó phun sơn màu xanh, đỏ theo ý thích rồi trang trí lên cây khi trẻ lên bắt chước hành động của nhân vật trẻ được lên chăm sóc, được cầm, được chơi với chúng, trẻ được nói theo ý hiểu của trẻ qua đó trẻ có thể dễ dàng tưởng tượng ra cây táo thật. Khi trẻ được nhìn, cầm trên tay trẻ rất thích thú, trẻ sẽ dễ sdàng nói tên và biết đặc điểm của cây táo. Ngoài tranh truyện do nhà trường cấp phát tôi còn làm rối tay, rối rẹt để dạy trẻ. Ví dụ: Để làm mô hình ngôi nhà sao cho gần gũi với cảnh nông thôn Việt Nam tôi dùng tre để làm thân nhà và dùng rơm để làm mái nhà đó là những nguyên liệu dễ tìm mà lại còn gần gũi với trẻ. Hay những con rối bằng vải vụn. Trước kia có một số đồng nghiệp cho rằng hoạt động kể truyện thì không cần có đồ dùng như các tiết học khác mà chỉ làm đồ dùng cho cô nên trẻ hay nhàm chán. Đối với lứa tuổi nhà trẻ các nhân vật trong truyện đều là các con vật gần gũi. Những con vật nhỏ nhắn xinh xắn luôn là những người bạn đáng yêu của trẻ, hiểu được tâm lý này của trẻ nên khi kể truyện tôi đã làm đồ dùng cho trẻ như mũ các nhân vật gà con, vịt con, thỏ con để trẻ được cầm, đội và bắt chước nhân vật trong truyện. Việc làm đồ dùng phục vụ cho các hoạt động kể truyện đó là yếu tố góp phần quyết định chất lượng và khả năng sáng tạo của trẻ trong giờ học, khi trẻ có hứng thú với các hoạt động trẻ sẽ mạnh dạn nói lên suy nghĩ của mình, điều đó giúp trẻ phát triển ngôn ngữ trong các hoạt động. Biện pháp 3: Đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động học. Các nhân vật trong trruyện thì luôn vận động và thay đổi vị trí nhưng nếu ta chỉ dạy bằng tranh thì trẻ khó có thể tưởng tượng và hiểu được những hành động của nhân vật. Vì vậy tôi kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin vào làm và tìm tòi các hiệu ứng hình ảnh, slides để tạo hứng thú, kích thích trẻ tập nói để phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Thường xuyên truy cập vào các trang web như: Giáo án điện tử, giáo dục mầm non, suối nguồn yêu thương, youtobe, học viện IQ… để tìm các tài liệu, video có nội dung phù hợp với nội dung bài dạy sau đó sử dụng máy tính, ti vi vào dạy trẻ. Biện pháp 4: Lựa chọn câu hỏi đàm thoại và nội dung tích hợp. Trẻ ở lứa tuổi này nhiều khi hay hỏi và trả lời trống không hoặc nói những câu không có nghĩa. Vì vậy bản thân tôi thường xuyên nhắc nhở trẻ hoặc nói mẫu cho trẻ nghe, động viên khuyến khích trẻ nhắc lại, luôn tạo điều kiện đáp ứng mọi câu hỏi của trẻ một cách ngắn gọn, dễ hiểu. Hệ thống câu hỏi phải phù hợp với độ tuổi, kích thích trẻ nhận biết, phân biệt được sự vật, hiện tượng tình huống mà trẻ đang trực tiếp tri giác.
- Cho trẻ kể cùng cô: Cô là người dẫn truyện, trẻ kể tiếp cùng cô. Sau khi xác định được câu hỏi đàm thoại. Tôi suy nghĩ để tích hợp các nội dung khác vào giờ kể chuyện sao cho hợp lý, logic phù hợp với giờ học. Ví dụ: Để gây hứng thú vào bài trong các câu chuyện tôi có thể tích hợp thêm: Trò chơi vận động, Âm nhạc: Khi kết thúc hoạt động tôi thường cho trẻ hát, vận động theo nhạc. Tập nói: Trong giờ kể truyện tôi luôn chú ý cho trẻ đọc và phát triển từ, chú ý sửa sai cho trẻ khi trẻ đọc chưa đúng, tôi cho trẻ bắt chước, nhắc lại lời nói của nhân vật hoặc từ láy nhiều lần. Cô giải thích nghĩa của từ khó kết hợp động tác minh họa giúp cho trẻ hiểu, trẻ nói và làm theo cô. Biện pháp 5: Thay đổi hình thức tổ chức phù hợp, sáng tạo: Thông thường các giáo viên tổ chức các hoạt động kể truyện trong lớp và cho trẻ ngồi hình chữ U từ đầu đến cuối vì cho rằng trẻ nhà trẻ còn nhỏ không cần thay đổi chỗ ngồi và địa điểm. Chính vì vậy đã khiến trẻ cảm thấy khó chịu, nàm chán thậm chí nằm bò ra sàn nhà dẫn đến tình trạng trẻ không chú ý, không nhớ được tên truyện và không trả lời được các câu hỏi của cô nên mở rộng vốn từ cho trẻ còn ít. Vì vậy đòi hỏi người giáo viên phải thay đổi hình thức tổ chức linh hoạt. Ví dụ: Với câu truyện “Sẻ con” tôi cho trẻ ra vườn cổ tích và đứng xung quanh các nhân vật để nghe cô kể chuyện để được nhìn, vuốt ve và gọi tên các nhân vật mà mình yêu thích. Hoặc xây dựng khung cảnh truyện ngay trong lớp học. Cô giáo là người dẫn truyện còn trẻ đóng vai, bắt chước các nhân vật trong truyện và kể cùng cô. Trẻ khi được bắt chước các nhân vật sẽ rất thích thú và chú ý vào mọi hoạt động qua đó giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, mở rộng vốn từ và sự hiểu biết của mình về các hiện tượng xung quanh. Trẻ biết nói đủ câu và trả lời cô rõ ràng mạch lạc. Biện pháp 6: Xây dựng môi trường học tập làm thêm một số đồ dùng đồ chơi phục vụ cho giờ kể chuyện Để phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi thì việc sưu tầm làm thêm một số đồ dùng đồ chơi phục vụ cho giờ kể chuyện là không thể thiếu. Chính vì đồ dùng đồ chơi làm thay đổi không khí cho hoạt động, làm cho trẻ thích thú và được hoạt động với nó vì vậy đồ dùng phải đẹp, màu sắc phù hợp đảm bảo tính an toàn (Không có cạnh sắc nhọn) và vệ sinh cho trẻ (Không có bụi bẩn). Nếu là tranh vẽ phải đẹp, phù hợp với câu chuyện, phía dưới có chữ to giúp cho việc phát triển từ của trẻ được thuận lợi. Đồ vật thật có liên quan đến câu truyện Có thể có các hình ảnh trên máy trình chiếu, các hình ảnh trên mạng, các hình ảnh động. Tôi tận dụng các nguyên liệu vật liệu sẵn có ở địa phương như: Sách báo, lịch cũ, ống lon, chai nhựa, xốp, vải vụn, cành cây khô, quần áo cũ nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
- Dựa vào từng chủ đề triển khai kế hoạch làm đồ dùng đồ chơi một cách cụ thể mỗi chủ đề có một bộ đồ dùng đồ chơi phục vụ cho quá trình giảng dạy và vui chơi, tôi dùng những quần áo, vải vụn, ống giấy để làm con rối xinh xắn để kể chuyện kết hợp với rối tay cho trẻ xem. Khi kể chuyện tôi dùng những tranh ảnh sáng tác màu sắc đẹp để gây hứng thú cho trẻ nghe, xem để trẻ biết cách sử dụng và giữ gìn đồ dùng đồ chơi. Tôi sử dụng các nguyên liệu mở như: Thanh tre, bìa cứng, gỗ, hộp xốp, đất... để làm thành những con vật xinh xắn Đánh giá ưu điểm và hạn chế của biện pháp. Đề tài: "Biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tuổi thông qua giờ kể chuyện cho trẻ nghe” không tốn kém nhiều về mặt kinh tế bởi giáo viên có thể nhờ phụ huynh ủng hộ nguyên học liệu có sẵn, các đồ dùng, đồ chơi, sa bàn phục vụ cho giờ dạy truyện hoặc thơ giáo viên đều có thể tự làm, tự sáng tạo riêng và. Các trường mầm non hiện nay đều được trang bị máy tính kết nối mạng internet vì vậy khi thực hiện một bài dậy nào đó giáo viên hoàn toàn có thể sử dụng trên máy tính và tìm kiếm các câu chuyện, hình ảnh, âm thanh trên mạng mà không phải ra cửa hàng làm đĩa có nội dung câu truyện, bài thơ đó. Tuy nhiên cũng có một số hạn chế của biện pháp đó là trong quá trình chăm sóc giáo dục hầu như giáo viên chưa chú ý đến việc thay đổi nội dung và cách thức trò chuyện, tạo các tình huống cho trẻ thể hiện những tình cảm và yêu cầu của mình bằng các âm các từ. Khi nói chuyện với trẻ cô hay nói nhanh và không chú ý tới việc sửa sai lỗi về từ, âm, câu cho trẻ. Đánh giá kết quả đạt được sau khi áp dụng biện pháp. Sau khi áp dụng biện pháp tôi đã rất vui mừng khi nhận được kết quả sau: Kết quả trẻ đạttrước Kết quả trẻ đạt sau khi thực hiện biện khi thực hiện biện TT Nội dung khảo sát pháp pháp Số cháu Tỉ lệ (%) Số cháu Tỉ lệ (%) 1 Số trẻ biết kể chuyện cùng cô 8 32% 17 68% Trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao 2 10 40% 19 76% tiếp Trẻ phát âm rõ ràng mạch lạc, 3 9 36% 17 68% câu đúng ngữ Trẻ biết thể hiện ngôn ngữ, tính 4 8 32% 17 68% cách nhân vật Từ kết quả trên cho thấy trẻ hứng thú, rất thích nghe kể chuyện, thông qua đó việc phát triển ngôn ngữ đạt kết quả cao. Khi nghe cô kể chuyện, trẻ biết kể lại chuyện và trả lời các câu hỏi của cô, vốn từ của trẻ được tăng lên rất nhiều, các cháu nói mạch lạc, rõ
- ràng, biết cách diễn đạt ý muốn của mình, mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp. Đồng thời trẻ biết sử dụng một số loại câu phong phú và đa dạng. III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận. Biện pháp “Phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tuổi thông qua giờ kể chuyện cho trẻ nghe” không chỉ áp dụng đối với độ tuổi 24-36 tháng tuổi mà còn được áp dụng nhân rộng ở các độ tuổi trong trường mầm non Trung Lập đồng thời đề tài này có thể áp dụng nhân rộng tại các trường mầm non trong huyện Vĩnh Bảo –Hải Phòng. Bản thân tôi vô cùng phấn khởi và tự hào vì mình đã đóng góp được một phần đó trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường. Bên cạnh đó ngôn ngữ còn là phương tiện để giáo dục trẻ một cách toàn diện bao gồm sự phát triển về đạo đức, tư duy nhận thức và các chuẩn mực hành vi văn hóa, làm tiền đề cho quá trình đọc, viết sau này của trẻ. Phụ huynh sẽ thường xuyên phối kết hợp với giáo viên để làm tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ từ đó nâng cao được uy tín của trường, của lớp với các bậc phụ huynh, làm cho hoạt động giáo dục mầm non xã Trung Lập ngày được quan tâm và phát triển hơn nữa 2. Bài học kinh nghiệm. Qua thực tế tổ chức hoạt động cho trẻ và từ những kết quả đạt được, tôi cũng rút ra được một số bài học kinh nghiệm như sau: Giáo viên hiểu rõ tầm quan trọng của ngôn ngữ đối với việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ. Có lòng yêu nghề mến trẻ, luôn luôn tạo hứng thú kích thích tính tò mò ham hiểu biết, thu hút trẻ trong giờ hoạt động kể chuyện. Nắm vững các phương pháp, hình thức tổ chức để đạt kết quả cao. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, tạo môi trường trong và ngoài lớp phong phú phù hợp với trẻ để trẻ tích cực hoạt động. Nắm vững đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của trẻ để có giải pháp giáo dục phù hợp. Vận dụng các biện pháp giáo dục mọi lúc, mọi nơi. Chú ý đến từng cá nhân trẻ, luôn tạo niềm tin, sự hứng thú cho trẻ, động viên trẻ đi học đều, tạo điều kiện quan tâm đến những trẻ nhút nhát, giành thời gian gần gũi trò chuyện với trẻ để trẻ mạnh dạn, tự tin tham gia các hoạt động tập thể giúp trẻ được giao tiếp nhiều hơn. Không ngừng nâng cao phong cách nghệ thuật tạo tình huống, lựa chọn hình thức tiết học một cách khéo léo, linh hoạt, truyền đạt logic thông suốt một chủ đề, để trẻ chú ý tích cực tham gia vào hoạt động nhằm phát triển nhận thức và phát triển ngôn ngữ ở trẻ. Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường để giáo viên nắm vững đặc điểm tâm sinh lý của trẻ để từ đó cùng có kế hoạch phát triển ngôn ngữ cho trẻ. 3. Đề xuất, kiến nghị. Về phía trẻ Phần lớn số trẻ trong lớp đã có một số vốn từ rất khá, các cháu nói năng mạch lạc, rõ ràng. Hạn chế trẻ nói ngọng, nói lắp. Khi giao tiếp biết nói đủ câu hoàn chỉnh, mạnh dạn, tự tin hơn.
- Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động làm quen với tác phẩm văn học, trẻ dễ nhớ chuyện và nhanh chóng thuộc chuyện Cách sử dụng ngôn ngữ của trẻ khá hơn nhiều, nhanh nhẹn trả lời các câu hỏi đúng, trẻ mạnh dạn, khả năng diễn đạt trong giao tiếp, trong các hoạt động khác được nâng lên rõ rệt. Ngôn ngữ của trẻ đã phong phú hơn và trẻ đã biết vận dụng vốn từ vào cuộc sống hàng ngày. Về phía cô Với vai trò là người giáo viên, là những người hướng dẫn trẻ tôi đã tìm hiểu kỹ và sâu sắc những vai trò của lĩnh vực phát triển ngôn ngữ. Để từ tôi đã tìm ra những phương pháp tổ chức oạt động hiệu quả giúp trẻ nhận biết một cách nhẹ nhàng Tôi thấy mình đã nâng cao trình độ chuyên môn trong giảng dạy đã thực sự đổi mới, sáng tạo, linh hoạt, có sức lôi cuốn trẻ. Tôi đã rút được nhiều kinh nghiệm qua giờ kể chuyện, sưu tầm được nhiều tranh chuyện, học thuộc được nhiều chuyện ngoài chương trình. Tạo được môi trường cho trẻ hoạt động tốt hơn ở các góc, đặc biệt là góc học tập. Tôi đã tận dụng các nguyên vật liệu có sẵn, dễ tìm để tạo ra nhiều con rối phong phú, đa dạng có hiệu quả trong việc dạy trẻ kể chuyện. Luôn tìm tòi và khám phá các cách giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách nhanh khoa học và nhẹ nhàng Trên đây là những việc làm thực tế cũng là những kinh nghiệm của bản thân mà tôi đã nghiên cứu thực hiện. Tôi rất mong được sự đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo và các đồng nghiệp để biện pháp thực hiện có hiệu quả hơn./. Tôi xin chân thành cảm ơn! XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG Trung Lập, ngày 28 tháng 1 năm 2023 HIỆU TRƯỞNG NGƯỜI VIẾT ...................................................... ...................................................... ...................................................... ...................................................... Ngô Thị Huệ ...................................................... ......................................................
- TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Cuốn " Tuyển chọn những trò chơi, bài hát, thơ ca, câu đố theo chủ đề". 2. Cuốn “ Văn học trẻ em” của tác giả Lã Bắc Lý. 3.Cuốn “Tuyển tập chuyện kể ở nhà trẻ 4.Cuốn “ Đổi mới nội dung và phương pháp giáo dục mầm non” của NXBĐHSP Hà Nội 5.Cuốn “ Chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ nhà trẻ” của Vụ giáo dục mầm non. 6.Cuốn “ Hướng dẫn đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục trẻ nhà trẻ của Vụ giáo dục mầm non. 7. Hướng dẫn thực hiện chương trình GDMN trẻ 24-36 tháng. 8. Tạp chí GDMN.
- Lâm Thị Hiền Phụ lục 1 LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ Đề tài: Truyện “ Thỏ con không vâng lời” Chủ đề: Mẹ và những người bé yêu Lứa tuổi: 24 - 36 tháng Thời gian: 12-15 phút Số trẻ: 6– 12 trẻ Người soạn và dạy: Lâm Thị Hiền I/ MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức: - Trẻ biết tên truyện, tên các nhân vật trong truyện. - Trẻ hiểu nội dung truyện : Thỏ con không nghe lời mẹ đã bị lạc đường khi đi chơi xa. Bác Gấu đi qua dắt Thỏ con về nhà. Thỏ con đã biết lỗi và xin lỗi mẹ. 2. Kỹ năng: - Trẻ nói được tên các nhân vật trong truyện. - Trẻ trả lời được câu hỏi của cô rõ rang, mạch lạc. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú nghe cô kể truyện và tích cực tham gia vào các hoạt động. - Trẻ biết vâng lời bố mẹ, cô giáo và người lớn. II/ CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng của cô: - Phần mềm minh họa truyện “ Thỏ con khong vâng lời” trên powerpoint
- - Máy chiếu, máy tính. - Sa bàn, rối, nhân vật: Thỏ mẹ, Thỏ con, Bác Gấu, Bươm Bướm. - Đĩa nhạc bài hát “ Trời nắng, trời mưa”. 2. Đồ dùng của trẻ: - Trang phục đầu tóc gọn gàng, phù hợp với thời tiết. 3. Địa điểm - Trẻ ngồi ghế, hình chữ U trong lớp học. III/ CÁCH TIẾN HÀNH: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ 1. Ổn định tổ chức, giới thiệu bài: - Xúm xít ! Xúm xít ! - Trẻ đến bên - Cô và các con cùng chơi trò chơi “ Con thỏ” nhé! cô - Cô và các con vừa chơi trò chơi gì? - Trẻ chơi - Các con ạ! Có một chú thỏ vì không nghe lời mẹ nên bị lạc đường khi đi chơi xa đấy! Đó chính là chú thỏ trong câu chuyện “ Thỏ con không vâng lời” mà hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe. - Các con cùng ngồi lại đây nghe cô kể chuyện nào. 2. Dậy nội dung chính: * Lần 1: Cô kể kết hợp ngữ điệu, cử chỉ, nét mặt: - Trẻ nghe - Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì? - Trẻ trả lời - Câu chuyện này sẽ hay hơn khi cô kế cùng với phim minh họa đấy! Bây giờ các con nhẹ nhàng về ghế ngồi cùng nhìn lên màn hình và lắng nghe cô kể câu chuyện này nhé! - Trẻ nghe * Lần 2: Cô kể kết hợp phim minh họa trên powerpoint. * Đàm thoại : Trẻ trả lời - Các con vừa nghe cô kể câu chuyện gì? - Trẻ trả lời - Trong câu chuyện có những ai? - Trẻ trả lời - Thỏ mẹ vừa đi khỏi thì ai đã đến rủ Thỏ con đi chơi - Khi Thỏ con đi chơi với Bươm Bướm thì chuyện gì đã xảy ra với Thỏ con? - Trẻ trả lời - Thỏ con ngồi khóc một mình và ai đã giúp Thỏ con? - Về đến nhà Thỏ con đã nói gì với mẹ ? - Trẻ nói theo cô Các con bắt chước thỏ con nói với mẹ nào Giáo dục: Qua câu chuyện “ Thỏ con không vâng lời ” Các con phải biết
- vâng lời bố mẹ, cô giáo và người lớn. Không được đi chơi xa một mình - Trẻ trả lời như vậy mới là bé ngoan. * Lần 3: - Trẻ nói theo - Các con ạ! Câu chuyện “ Thỏ con không vâng lời” còn rất hay khi kể cô trên sa bàn rối đấy! Cô mời các con lại đây xem cô kể trên sa bàn nào! - Trẻ trả lời - Cô kể kết hợp sa bàn rối. 3. Kết thúc: - Nhận xét giờ học. - Trẻ nghe Chuyển hoạt động: Bây giờ chúng mình cùng làm những chú Thỏ đi chơi - Trẻ hát và nhé. Cho trẻ hát và vận động theo bài hát “ Trời nắng trời mưa”. vận động Phụ lục 2 LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ Đề tài: Kể chuyện “ Cây táo” Chủ đề: Cây và nững bông hoa đẹp Lứa tuổi: 24 - 36 tháng Thời gian: 12-15 phút Số trẻ: 12 trẻ Người soạn và dạy: Lâm Thị Hiền I. Mục đích yêu cầu - KT: Trẻ biết tên câu chuyện , tên các nhân vật trong truyện , hiểu nội dung câu chuyện - KN: Rèn trẻ có khả năng chú ý nghi nhớ có chủ định . - Trẻ trả lời rõ ràng , đủ câu, mạch lạc . - TĐ: Giáo dục trẻ có ý thức với cô và các bạn trong giờ học . - Trẻ biết bảo vệ chăm sóc cây, biết bóc vỏ rủa tay trước khi ăn quả . II. Chuẩn bị : - Giáo án, thuộc chuyện, - Máy chiếu ,que chỉ
- -Sa bàn hình ảnh rối dẹt, - NDTH: Âm nhạc bài lý cây xanh. - Bàn ghế, chiếu III. Tổ chức hoạt động : Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. HĐ 1: Gây hứng thú , kể chuyện diễn cảm - Cô và trẻ hát bài : Lý cây xanh Cả lớp - Chúng mình vừa hát bài nói về cây gì ? hát - Trồng cây xanh để làm gì ? Cây xanh - Các con ạ trồng cây xanh để làm bóng mát , để làm cảnh trồng cây còn để ra hoa kết trái cho chúng mình ăn quả đấy . - Truyền tin , truyền tin Cô được biết tin ở vườn nhà búp bê trồng được rất nhiều cây ăn quả đấy . Vâng ạ Búp Bê cùng mời chúng mình đến thăm vườn cây ăn quả nhà bạn búp bê. - Cô cho trẻ xem một số loại cây ăn quả qua màn chiếu. - Bạn búp Bê còn có một câu chuyện kể về một loại cây ăn quả đấy , đó là câu chuyện cây táo .Bây giờ chúng mình nghe cô kể nhé . - Cô kể lần 1. - Cô vừa kể câu chuyện cây táo. Trẻ trả lời - Các con thấy câu chuyện như thế nào? Trẻ trả Cô kể câu chuyện lần 2 bằng màn chiếu. lời 2. Hoạt động 2 : Đàm thoại trích dẫn Trẻ trả - Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì ? lời - Trong Câu chuyện có những ai ? - Ông trồng cây gì ? Tưới - Em bé giúp ông làm gì ? nước - Để cây mau lớn ông mặt trời có nhiệm vụ gì ? - Gà trống gọi cây như thê nào? Trẻ trả lời - Cho trẻ bắt chước gà trống gọi ? Trẻ trả - Bạn Bướm cũng nói gì với cây ? lời - Ông bé gà và bạn bướm mong cây như thế nào ? Trẻ thực - Nghe lời ông bé gà bướm cây đã cho những quả táo chín vàng rơi vào lòng hiện
- bé Cô kể lần 3 kết hợp với sa bàn rối dẹt Trẻ hát *Giáo dục trẻ : - Các con ạ cây ra hoa kết quả là nhờ có đất nước ánh sáng và có sự chăm sóc của bàn tay con người . Muốn cây có nhiều quả các con phải làm gì ? Khi ăn quả các con phải rửa sạch bóc vỏ nhé . 3 Hoạt động 3: Trò chơi ; gieo hạt nảy mầm - Ở vườn nhà búp bê còn rất nhiều đất bây giờ chúng mình cùng giúp bạn búp bê xới đất trồng cây nhé. Cô cho trẻ làm động tác xới đất gieo hạt. 4- Hoạt động 4: Kết thúc - Cả lớp hát bài hát: Lý cây xanh. ỦBND HUYỆN VĨNH BẢO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG MN TRUNG LẬP Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Trung Lập, ngày 20 tháng 05 năm 2020 BẢN CAM KẾT I. Tác giả
- Họ và tên tác giả: Trần Thị Luyến Sinh ngày 14 tháng 02 năm 1976 Chức vụ công tác: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường mầm non Trung Lập Số điện thoại: 01693996915 II. Sáng kiến kinh nghiệm Đề tài : “Phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24- 36 tháng tuổi thông qua giờ kể chuyện” III. Cam kết Tôi xin cam kết sáng kiến “Phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24- 36 tháng tuổi thông qua giờ kể chuyện " là của cá nhân tôi tự nghiên cứu mày mò thiết kế không hề sao chép của cá nhân nào. Nếu có sẩy ra tranh chấp về quyền sử dụng đối với một phần hay toàn bộ đề tài sáng kiến tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm Người cam kết Trần Thị Luyến
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 57 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 32 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 32 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 21 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn