intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sử dụng một số ứng dụng phần mềm tin học vào trong việc dạy trẻ học

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

30
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là giai đoạn lứa tuổi mầm non trẻ phát triển mạnh mẽ về thể chất , trí tuệ tinh thần, trẻ ham hiểu biết thích tìm tòi mọi thứ xung quanh. Dưới sự hướng dẫn của cô giáo trẻ sẽ lĩnh hội kiến thức được chính xác, đầy đủ hơn. Chính vì vậy mà hình thức tổ chức các hoạt động cho trẻ càng phong phú, hấp dẫn càng gây hứng thú thu hút trẻ, trẻ càng dễ tiếp thu dễ nhớ lâu quên, nhẹ nhàng lĩnh hội kiến thức. Hơn thế nữa ngày nay ứng dụng tin học vào đời sống ngày càng rộng rãi nên việc ứng dụng tin học vào giảng dạy là rất cần thiết và được khuyến khích rất nhiều.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sử dụng một số ứng dụng phần mềm tin học vào trong việc dạy trẻ học

  1. Mét sè øng dông phÇn mÒm tin häc trong tæ chøc c¸c ho¹t ®éng chung cho trÎ MG 4-5 tuæi I, ĐẶT VẤN ĐỀ Trẻ mầm non đang trong giai đoạn phát triển mạnh về thể chất và tinh thần , trí tuệ.  Lúc này trẻ rất tò mò , thích tìm tòi khám phá mọi thứ  xung quanh. Nhưng cũng chính thời  điểm này trẻ lại còn non nớt chưa thể tự mình tìm hiểu vấn đề mà  trẻ cần có sự hướng dẫn  chỉ bảo của người lớn.Trên thực tế trẻ có thời gian ở  trường với cô giáo 8­ 9 tiếng mỗi ngày,  nên trẻ chịu ảnh hưởng rất nhiều của cô giáo. Trẻ con lại rất thích xem phim hoạt hình ,với những hình ảnh ngộ nghĩnh màu sắc sặc  sỡ, sự linh hoạt “động” của các nhân vật sẽ tạo cho trẻ sự thích thú , trẻ sẽ tập trung chú ý,  giờ họat động sẽ cho kết quả tốt nhất .  Thực hiện nhiệm vụ năm học 2008­2009 của Bộ giáo dục ­ Đào tạo  : “Đẩy mạnh công  nghệ thông tin đưa vào  chương trình , giáo án điện tử ,  bài soạn có ứng dụng phần mềm ’’vào  việc tổ chức các hoạt động cho trẻ…. Chính vì vậy tôi đã  mạnh dạn đưa một số kiến thức của mình về tin học vào việc soạn  giáo án (trên máy vi tính) sử dụng một số ứng dụng phần mềm vào việc tổ chức các hoạt động  cho trẻ  ở lớp tôi (lớp mẫu giáo  nhỡ C1 ­ khu 1 Tiên Tảo ­Việt Long) . II, GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1, Cơ sở lớ luận của vấn đề Giai đoạn lứa tuổi mầm non trẻ phát triển mạnh mẽ về thể chất , trí tuệ tinh thần, trẻ  ham hiểu biết thích tìm tòi mọi thứ xung quanh. Dưới sự hướng dẫn của cô giáo trẻ sẽ lĩnh hội  kiến thức được chính xác , đầy đủ hơn .Chính vì vậy mà hình thức  tổ chức các hoạt động cho  trẻ càng phong phú,  hấp dẫn càng gây hứng thú thu hút trẻ, trẻ càng dễ tiếp thu dễ nhớ lâu  quên , nhẹ nhàng lĩnh hội kiến thức. Hơn thế nữa ngày nay ứng dụng tin học vào đời sống ngày càng rộng rãi nên việc ứng  dụng tin học vào giảng dạy  là  rất  cần thiết và được khuyến khích rất nhiều. 2, Cơ sở thực tiễn của vấn đề Thực hiện sự chỉ đạo của Sở giáo dục ­ Đào tạo , Phòng đào tạo Sóc Sơn, trường mầm  non Việt Long tiếp tục thực hiện đổi mới hình thức giáo dục cho trẻ mầm non để trẻ được  phát triển toàn diện . Đẩy mạnh đưa công nghệ thông tin vào trong giảng dạy để có nhiều hình thức  tổ chức  cho trẻ hoạt động . Ngêi viÕt :NguyÔn ThÞ BÝch Mþ 1
  2. Mét sè øng dông phÇn mÒm tin häc trong tæ chøc c¸c ho¹t ®éng chung cho trÎ MG 4-5 tuæi Nhiệm vụ đặt ra cho mỗi giáo viên luôn phải tìm tòi , sáng tạo, tự học hỏi bồi dưỡng  bản thân để luôn đổi mới hình thức tổ chức cho trẻ hoạt động. Xong trên thực tế trường mầm non Việt Long , cơ sở còn nghèo nàn, thiếu thốn , trình  độ của giáo viên còn hạn chế ( nhất là kiến thức  về tin học) . Bên cạnh đó gia đình trẻ còn  chưa thực sự quan tâm  đến việc học của con em mình (đặc biệt là ở bậc học mầm non) . Chính vì lí do trên tôi thấy mình cần tích cực học hỏi ,tự tìm tòi và tôi đã mạnh dạn lựa  chọn đề tài “sử dụng một số ứng dụng phần mềm tin học vào trong việc dạy trẻ học”. Trong  quá trình thực hiện tôi đã gặp những khó khăn , thuận lợi sau:  Thuận lợi  :  Bản thân tôi đã được học , được biết về tin học(trong khi học cấp III và THCN sư  phạm)  có tinh thần học hỏi , yêu nghề mến trẻ. Tôi rất thích  tìm tòi, khám phá về tin học, nhất là những gì liên quan đến trẻ mầm non. Nhà tôi có máy tính có kết nối mạng nên việc tìm tòi về công nghệ thông tin cũng dễ  dàng hơn. Nhà trường mầm non Việt Long cũng vừa được trang bị một giàn máy vi tính có kết nối  mạng rất hiện  đại . Tôi được dạy ở khu trung tâm , có loa đài đầu đĩa ,ti vi đầy đủ. Trẻ lớp tôi rất ham học hỏi , các con rất  chăm ngoan, thông minh nhanh nhẹn,thích  khám phá những điều mới lạ. Khó khăn: Nhiều trẻ đi học năm đầu chưa qua lớp mẫu giáo bé nên chưa có nề nếp.Trẻ lại đi học  không đều nên kiến thức hay bị dán đoạn. Phụ huynh học sinh chưa quan tâm nhiều đến việc học của con em mình. Trường ở vùng sâu, vùng xa chưa  được sự quan tâm nhiều của cấp trên. Kinh phí cho  việc giảng dạy còn hạn chế. 3. Tớnh cấp thiết của vấn đề:   “Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”. Mỗi trẻ em hôm nay là một chủ nhân tương lai  của đất nước . Để trẻ có  nền móng vững chắc ngay từ nhỏ buộc người giáo viên phải tích  cực tìm tòi , học hỏi để luôn sáng tạo, đổi mới cách tổ chức các hoạt động cho trẻ. Nhằm tạo  Ngêi viÕt :NguyÔn ThÞ BÝch Mþ 2
  3. Mét sè øng dông phÇn mÒm tin häc trong tæ chøc c¸c ho¹t ®éng chung cho trÎ MG 4-5 tuæi cơ hội tốt nhất để trẻ đựơc tham gia vào các hoạt động , trẻ tiếp thu kiến thức  một cách  chủ  động giúp trẻ  được phát triển toàn diện cả về thể lực và trí tuệ . Với những hình thức cho trẻ hoạt động như : cho trẻ quan sát tranh vẽ, cô hát cho trẻ  nghe, trẻ bắt trước cô …,đã trở nên quá quen thuộc đối với  trẻ làm trẻ nhàm  chán nên hiệu  quả của giờ học không cao. Cần phải có những điều mới lạ để thu hút sự tập trung chú ý của   trẻ .Trong khi đó công nghệ thông tin lại đang phát triển rất  nhanh mà những ứng dụng của nó  rộng rãi và thiết thực cho đời sống. Chính vì vậy mà sử dụng tin học vào tổ chức các hoạt  động cho trẻ mầm non sẽ tạo ra những điều mới lạ kích thích sự tò mò của trẻ, trẻ sẽ tập  trung chú ý, hiệu quả của tiết học sẽ rất tốt. 4. Mục đích đề tài:  Với phương châm “Hãy dành tất cả những gì tốt nhất cho trẻ em” mỗi  bậc phụ huynh  cần luôn quan tâm chăm sóc con em mình ở mọi lúc mọi nơi, nhất là mỗi giáo viên cần tạo cho  trẻ những  cơ hội tốt nhất để trẻ tham gia các họat động. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ, phát triển óc quan sát , trí tưởng tượng và tư duy cho trẻ. Cung cấp những kiến thức cơ bản trong chương trình mẫu giáo 4­5 tuổi. Việc ứng dụng phần mềm tin học vào tổ chức  một số hoạt động cho trẻ mầm non  nhằm tạo một môi trường lớp học thân thiện mới lạ, phong phú, bắt mắt thu hút trẻ, kích thích  trẻ tích cực hoạt động, ham học hỏi, tìm tòi khám phá để trẻ phát triển toàn diện tạo cơ sở  bước đầu vững chắc cho tương lai của trẻ. 5. Đối tượng phạm vi ỏp dụng Thời gian áp dụng:từ tháng 10 / 2008. Thực hiện trên cho trẻ mẫu giáo nhỡ (4­5 tuổi) ­ khu 1 Tiên Tảo. Sử dụng trong những  việc sau:  * Soạn giáo án .  * Tổ chức hoạt động tạo hình.  * Hoạt động âm nhạc.  * Hoạt động khám phá môi trường xung quanh.  * Hoạt động làm quen với toán…. III, BIỆN PHÁP THỰC HIỆN Ngêi viÕt :NguyÔn ThÞ BÝch Mþ 3
  4. Mét sè øng dông phÇn mÒm tin häc trong tæ chøc c¸c ho¹t ®éng chung cho trÎ MG 4-5 tuæi 1, Sử dụng phần mềm power point trong tổ chức cho trẻ khỏm phỏ mụi trường xung  quanh  Môi trường xung quanh đối với trẻ vô cùng rộng lớn khó hiểu , trẻ lại rất tò mò hiếu  động, trẻ luôn đặt ra vô vàn câu hỏi : Nó là cái gì? Nó như thế nào ? Vì sao nó lại như  vậy?.....Do vậy việc tổ chức cho trẻ khám phá môi trường xung quanh cần được linh hoạt , hệ  thống, khoa học với những màu sắc sặc sỡ, hình ảnh rõ nét, âm thanh “thật” thì sẽ giúp trẻ lĩnh  hội kiến thức một cách nhẹ nhàng, trẻ thoả mãn được thắc mắc của mình. Trên thực tế có  nhiều giờ hoạt động làm quen với MTXQ , giáo viên không thể có đủ điều kiện để cho trẻ  được cầm nắm hay quan sát trực tiếp .Ví dụ :Quan sát một số con vật sống trong rừng . Nếu  chỉ quan sát tranh thì tiết học sẽ trở nên đơn điệu, trẻ sẽ nhàm chán, hiệu quả của giờ học sẽ  có phần hạn chế . Nhưng nếu cô ứng dụng phần mềm power point cho trẻ quan sát các con vật  đang chuyển động , với những hình ảnh “thật” thì trẻ sẽ rất thích thú, tập trung chú ý …, giờ  học sẽ đạt kết quả như mong muốn. Mục đích :Giúp trẻ nắm được kiến thức về màu sắc, hình dạng kích thước… của sự  vật hiện tượng. Biết gọi tên, đặc trưng nơi sinh sống, điều kiện sống ….của sự vật hiện  tượng. Với những màu sắc đẹp mắt, hình ảnh rõ nét gây hứng thú cho trẻ, trẻ  sẽ dễ nhớ lâu  quên. Trẻ biết tự chăm sóc, bảo vệ bản thân trước những con vật hung giữ, trước sự thay đổi  của thời tiết, biết yêu thương chăm sóc cho cây cối, vật nuôi . Ví dụ :Cho trẻ quan sát một số con vật sống trong rừng.(con voi,con gấu, con khỉ). Giúp trẻ biết tên gọi, đặc trưng, môi trường sống của các con vật sống trong rừng. Trẻ  biết nguồn thức ăn của chúng , tránh xa chúng, không đến quá gần chúng . Chuẩn bị:Lên mạng vào trang ‘‘động vật sống trong rừng” copy hình ảnh con voi , con  gấu , con khỉ. Vào phần power point chọn slide show tạo trang trình diễn cho từng con vật xuất hiện  có gắn tên tương ứng, lồng nhạc bài “Đố bạn biết” . Copy vào đĩa C D. Tiến hành :Cô mở đĩa cho hát bài “Đố bạn biết”.Trẻ hát theo . Cho trẻ kể những con vật có trong bài hát.  Ngêi viÕt :NguyÔn ThÞ BÝch Mþ 4
  5. Mét sè øng dông phÇn mÒm tin häc trong tæ chøc c¸c ho¹t ®éng chung cho trÎ MG 4-5 tuæi Cho trẻ xem đĩa , hỏi tên con vật, đặc điểm của các con vật . Con voi đang ăn như thế nào ? Nó dùng gì để lấy thức ăn? Con khỉ đang làm gì ? Vì sao khỉ có thể leo cây giỏi như vậy? ..... Giáo dục trẻ. 2, Sử dụng phần mềm Painter hướng dẫn trẻ hoạt động tạo hình  Hoạt động tạo hình với trẻ mầm non là rất cần thiết nó giúp trẻ củng cố được kiến  thức  của MTXQ phát huy trí tưởng tượng , kĩ năng quan sát, óc thẩm mĩ. Dạy trẻ có kĩ năng  vẽ , xé dán….. Một điều không thể thiếu trong các giờ tạo hình của trẻ là tranh (vật ) mẫu của cô.Với  những bức tranh cô vẽ  trên giấy ,tô màu sáp (màu nước) đã thành quen thuộc với trẻ, nó mờ  nhạt không sặc sỡ như tranh  vẽ trên vi tính. Những bức tranh vẽ có hình ảnh rõ nét màu sắc  hài hoà sẽ thu hút sự chú ý của trẻ, trẻ sẽ nhớ lâu, kích thích trí tưởng tượng , óc sáng tạo cho  trẻ. Ví dụ: Hướng dẫn trẻ vẽ vườn cây ăn quả Mục đích :Trẻ vẽ được một số cây ăn quả quen thuộc. Trẻ biết đặc điểm đặc trưng của cây ăn quả. Biết chăm sóc bảo vệ cây để cây ra nhiều quả .  Chuẩn bị:Lên mạng vào  trang “Nông nghiệp nông thôn” copy một số cây ăn quả như :  cây bưởi , cây khế , cây mít cây ổi, cây dừa………. Cô vẽ cây bưởi (tán lá rời) , cây khế, cây mít (tán lá tròn) (vẽ trên painter) Cho xuất hiện lần lượt từng bộ phận của cây: thân, cành lá , quả , tô màu. Lồng nhạc bài hát “Quả” Copy vào đĩa C D. Tiến hành:Cho trẻ nghe bài hát “Quả” và quan sát vườn cây ăn quả. Hỏi trẻ : Có những cây ăn quả gì trong vườn? Đặc điểm của từng cây (hình dạng lá,  màu sắc, quả ….)? Cho trẻ quan sát các bước vẽ cây ăn quả để tạo ra vườn cây ăn quả . Cho trẻ vẽ…         3, Tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ Mục đích : Ngêi viÕt :NguyÔn ThÞ BÝch Mþ 5
  6. Mét sè øng dông phÇn mÒm tin häc trong tæ chøc c¸c ho¹t ®éng chung cho trÎ MG 4-5 tuæi Giáo dục âm nhạc cho trẻ nhằm cung cấp cho trẻ những kiến thức ban đầu về âm nhạc,  sự uyển chuyển, nhịp nhàng của  âm nhạc , dạy trẻ kĩ năng lắng tai nghe , hát đúng theo  nhạc,vận động theo nhạc.Trong khi đó có nhiều bài  hát cô hát không chuẩn nhất là  những bài  cô hát cho trẻ nghe. Trẻ lại nhất thích nghe hát và được hát theo. Khi sử dụng những bài hát trên băng đĩa cho trẻ nghe trẻ rất  thích thú,  hào hứng tham  gia biểu diễn để thể hiện mình như là ca sĩ. Chuẩn   bị: Lên mạng chọn những bài hát theo ý ,tải  nhạc copy vào đĩa C D. Tiến hành : Cô hát mẫu , giảng nội dung bài hát. Mở đầu  đĩa cho trẻ nghe , cho trẻ hát theo. Bài hát hát cho trẻ nghe :Cô giới thiệu tên bài , tác giả, mở đĩa cho trẻ nghe. Kết quả : Thu hút  100% trẻ tham gia tích  cực giờ âm  nhạc. 97%trẻ hát thuộc những bài hát  trong chương trình. 95 %trẻ vận động được theo nhạc. 4, Tổ  chức cho trẻ hoạt động làm quen với toán Hoạt động làm  quen với toán cung cấp cho trẻ kĩ năng nhận biết so sánh màu sắc, hình  dạng, kích thước,tạo nhóm… các sự vật hiện tượng.          Ví dụ: Đếm từ 1 đến 5 (ở chủ đề PTGT) Mục đích : Trẻ biết đếm từ 1­5 số lượng các đối  tượng Nhận biết một số PTGT tên gọi , nơi hoạt động… Chuẩn bị: Cô copy những hình ảnh ôtô , xe máy, thuyền , tàu thuỷ…  Vào slide show tạo trang trình diễn cho các PTGT xuất hiện theo ý muốn. Tiến hành: Cho trẻ nghe và hát theo bài “Ôtô xe lửa”. Ngêi viÕt :NguyÔn ThÞ BÝch Mþ 6
  7. Mét sè øng dông phÇn mÒm tin häc trong tæ chøc c¸c ho¹t ®éng chung cho trÎ MG 4-5 tuæi Cho trẻ quan sát ôtô và đếm số lượng Lần lượt cho từng loại PTGT xuất hiện , cô yêu cầu trẻ gọi tên , nói  nơi hoạt động,  đếm số lượng, chọn thẻ chấm tròn tượng ứng. IV,KẾT QUẢ THỰC HIỆN Với việc sử dụng phần mềm tin học kết hợp đồ  dùng đồ chơi sẵn có, tự tạo của lớp  tôi đã tổ chức cho trẻ những giờ hoạt động hấp  dẫn , thu hút sự tập trung chú ý của trẻ. 100%trẻ tích cực tham gia các hoạt động. 96%trẻ đạt được mục đích, yêu cầu của tiết  dạy. Tóm lại :Có rất nhiều hình thức để tạo ra các giờ hoạt động hấp dẫn cho trẻ và việc sử  dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy cho trẻ mầm non là rất bổ ích  đem lại hiệu quả cao. V, BÀI HỌC KINH NGHIỆM Thực hiện chương trình đổi mới các hình thức tổ chức giáo dục trẻ mầm non nên các  hoạt động cho trẻ tham gia cần  mới lạ hấp dẫn lôi cuốn trẻ. Chính vì vậy đòi hỏi tôi cần tích  cực tìm tòi học hỏi thêm nhiều hơn nữa để có thể ứng dụng được nhiều phần mềm tin học  khác vào giáo dục cho trẻ .           Khuyến nghị: Tôi mong được sự quan tâm của các cấp các ngành, cấp trên tạo điều  kiện về cơ sở vật  chất kinh phí để nhà trường mua sắm thêm đồ dùng đồ chơi cho trẻ để trẻ được học với môi  trường tốt nhất . Mong nhà trường tạo điều  kiện nhiều hơn nữa cho giáo viên có cơ  hội học hỏi kinh  nghiệm của đồng  nghiệp các trường bạn. Việt Long: ngày 20, tháng 3, năm 2009                                                                                   Ng ười vi ết                                                                                                    Nguy ễn Th ị Bích Mỵ Ngêi viÕt :NguyÔn ThÞ BÝch Mþ 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
15=>0