intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sử dụng trò chơi để nâng cao chất lượng hoạt động làm quen với biểu tượng toán cho trẻ 5-6 tuổi A tại trường mầm non Hải Thượng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Sử dụng trò chơi để nâng cao chất lượng hoạt động làm quen với biểu tượng toán cho trẻ 5-6 tuổi A tại trường mầm non Hải Thượng" được hoàn thành với các biện pháp như: Sử dụng các trò chơi vào trong tiết học; Sử dụng các trò chơi vào trong giờ hoạt động góc; Sử dụng các trò chơi vào trong giờ hoạt động ngoài trời; Phối hợp với phụ huynh để hướng dẫn một số trò chơi toán học ở nhà cho trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sử dụng trò chơi để nâng cao chất lượng hoạt động làm quen với biểu tượng toán cho trẻ 5-6 tuổi A tại trường mầm non Hải Thượng

  1. I. MỞ ĐẦU * Lý do chọn biện pháp: Trong chương trình giáo dục mầm non, hoạt động làm quen với biểu tượng toán đóng vai trò rất quan trọng nhằm hình thành cho trẻ các biểu tượng sơ đẳng ban đầu về toán như: Số lượng, phép đếm, hình dạng, kích thước, đo lường, định hướng trong không gian, thời gian, hình thành và phát triển khả năng nhận thức các biểu tượng ban đầu về toán học, các thao tác tư duy như quan sát,so sánh,phân tích, tổng hợp, khả năng khái quát, khả năng phán đoán, ước lượng và tìm cách giải quyết vấn đề. Những kiến thức và năng lực này rất cần thiết với trẻ góp phần giúp trẻ phát triển trí tuệ, kích thích óc sáng tạo, khả năng tư duy, trí tưởng tượng tạo điều kiện giúp trẻ phát triển một cách toàn diện về mọi mặt. Trong hoạt động làm quen với biểu tượng toán giúp ghi nhớ khắc sâu kiến thức thì không thể thiếu kết hợp tổ chức các trò chơi cho trẻ. Việc học toán thông qua trò chơi sẽ rất sinh động, kích thích trẻ hứng thú nhiều hơn. Các trò chơi cho trẻ đòi hỏi phải thích hợp, được vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo theo chủ đề thu hút sự tham gia của trẻ. Trong thời gian qua, bản thân tôi suy nghĩ làm thế nào để nâng cao chất lượng hoạt động cho trẻ làm quen với biểu tượng toán bằng việc lựa chọn những trò chơi, nội dung và hình thức tổ chức như thế nào nhằm thu hút lôi cuốn thu hút trẻ vào hoạt động tích cực mà không nhàm chán? làm thế nào trẻ tiếp thu nhanh kiến thức cô truyền đạt là vấn đề cần giải quyết. Chính vì vậy tôi chọn biện pháp “Sử dụng trò chơi để nâng cao chất lượng hoạt động làm quen với biểu tượng toán cho trẻ 5-6 tuổi A tại trường mầm non Hải Thượng”. Để có phương pháp giảng dạy sao cho kiến thức trẻ nắm được luôn đạt kết quả cao. Giờ học được phong phú, sôi nổi, trẻ hứng thú tích cực,làm tăng khả năng chú ý và kích thích trẻ hoạt động. II. NỘI DUNG 1. Đánh giá thực trạng Năm học vừa qua bản thân tôi được nhà trường phân công phụ trách lớp mẫu giáo 5-6 tuổi có tổng số 25 trẻ. Qua quá trình thực hiện thì tôi nhận thấy có những thuận lợi và khó khăn như sau: a. Thuận lợi - Nhà trường luôn tạo điều kiện về cơ sở vật chất trang thiết bị và đồ dùng phục vụ cho trẻ làm quen với biểu tượng toán - Môi trường học tập bên trong và bên ngoài lớp học được xây dựng theo hướng lấy trẻ làm trung tâm
  2. 2 - 100% trẻ trong nhóm lớp học đúng độ tuổi. Trẻ mạnh dạn, tự tin và tích cực tham gia vào hoạt động làm quen với biểu tượng toán do vậy việc dạy trẻ rất thuận tiện. - Giáo viên nắm vững phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; được tham dự các chuyên đề, giáo viên dạy giỏi cấp trường cấp huyện. b. Khó khăn - Có một số trẻ chưa qua độ tuổi mẫu giáo bé, nhỡ. Vì vậy vào giờ học LQVBTT các cháu còn rất bỡ ngỡ. Các kỹ năng hoạt động làm quen với biểu tượng toán còn hạn chế, trẻ chưa ham thích, chưa hứng thú hoạt động cùng cô. - Đồ dùng dạy học để phục vụ cho hoạt động làm quen với biểu tượng toán chưa phong phú. Do đặc thù của công việc bận rộn nên không có nhiều thời gian đầu tư cho việc làm đồ dùng đồ chơi phục vụ các trò chơi toán học. - Tuy cùng một độ tuổi nhưng khả năng nhận biết của trẻ chưa đồng đều - Một số phụ huynh chưa quan tâm và nhận thức hết được yêu cầu và tầm quan trọng của hoạt động làm quen với biểu tượng toán dành cho trẻ 5-6 tuổi. * Qua khảo sát vào đầu năm học lớp mẫu giáo 5-6 tuổi A, thì số trẻ hứng thú tham gia hoạt động và chất lượng của trẻ tỉ lệ còn thấp, Cụ thể như sau: Tổng số trẻ: 25 Đạt Chưa đạt Số Tỉ lệ Số Tỉ lệ Nội dung khảo sát lượng % lượng % 1. Tập hợp số lượng, số thứ tự và số đếm 13 52 12 48 2. Xếp tương ứng 14 56 11 44 3. So sánh, sắp xếp theo quy tắc 13 52 12 48 4. Đo lường 13 52 12 48 5. Hình dạng 15 60 10 40 6. Định hướng trong không gian và định hướng thời 15 60 10 40 gian Từ việc phân tích thực trạng và kết quả khảo sát trên thì bản thân tôi luôn trăn trở làm thế nào để nâng cao chất lượng cho trẻ hoạt động làm quen với biểu tượng toán làm thế nào để tất cả 100% trẻ đều thực hiện tốt yêu cầu của hoạt động. Vì vậy tôi tìm ra biện pháp sử dụng trò chơi để nâng cao chất lượng hoạt động làm quen với biểu tượng toán cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi như sau: 2. Trình bày biện pháp: Biện pháp 1. Sử dụng các trò chơi vào trong tiết học: Trong hoạt động học thường sử dụng trò chơi học tập. Qua trò chơi trẻ được “Học mà chơi - chơi mà học”. Để tránh tình trạng trẻ bị nhàm chán, mệt mỏi trong hoạt động, tôi luôn tổ chức đan xen các trò chơi để nhằm thay đổi giữa trạng thái động và tĩnh cho trẻ, tạo cho trẻ có tâm thế thoải mái giúp trẻ hứng thú và hoạt động một cách tích cực.Chính vì lẽ đó bản thân tôi lựa chọn các trò chơi vào nội dung cho trẻ làm quen với biểu tượng toán như sau:
  3. 3 *Nội dung: Tập hợp số lượng, số thứ tự và số đếm. Trẻ biết đếm trên đối tượng trong phạm vi 10 và đếm theo khả năng. So sánh số lượng của 3 nhóm đối tượng, gộp/tách nhóm đối tượng trong phạm vi 10 bằng các cách khác nhau và đếm. Nhận biết ý nghĩa của các con số được sử dụng trong cuộc sống hằng ngày. Thông qua trò chơi lựa chọn sử dụng những trò chơi giúp phát triển tư duy, tính nhanh nhẹn cho trẻ, khắc sâu thêm các kiến thức, kỹ năng và áp dụng với từng bài cho phù hợp. -Ví dụ: Trò chơi 1 “ô cửa bí mật” + Cô tạo trò chơi trong bài giảng elearning để dạy trẻ: Đếm trên đối tượng trong phạm vi 7, biết chữ số 7 + Mục đích của trò chơi : Giúp trẻ biết đếm trên đối tượng trong phạm vi 7, biết chữ số 7, Rèn luyện kỹ năng sử dụng chuột + Phương tiện: Máy tính thiết kế bài giảng elearning. + Cách chơi : Cô chia trẻ làm 3 nhóm và mỗi nhóm cầm một cái xắc xô. Khi Cô cho xuất hiện trên màn hình các ô cửa bí mật, đại diện mỗi nhóm lên chọn 1 ô cửa, mỗi ô cửa bí mật có các con vật, yêu cầu của cô các nhóm nhanh tay tìm số lượng tương ứng với nhóm con vật đặt vào , nhóm nào rung chuông trước thì dành quyền lên kích chuột và chọn đáp án đúng, khi trẻ chọn đáp án đúng thì sẽ phát ra âm thanh “con chọn đúng rồi con giỏi quá”. Tiếp theo cô cho xuất hiện các ô cửa khác và cho trẻ chơi tương tự 3-4 lần. + Luật chơi: Đội nào rung chuông trước thì đội đó được quyền chọn đáp án. -Trò chơi 2: Nhà toán học tí hon + Mục đích của trò chơi: Giúp trẻ biết gộp/ tách 7 đối tượng bằng các cách khác nhau và đếm + Phương tiện: Máy tính thiết kế bài giảng elearning. + Cô thiết kế trò chơi nối kết quả đúng. Cô thiết kế các nhóm con vật thành 2 dãy xếp thành 2 hàng dọc mỗi nhóm con vật có số lượng từ 1-7 yêu cầu trẻ lên tìm và nối nhóm con vật ở hàng này với hàng kia sao cho đúng với các cách tách 7 đối tượng mà trẻ đã học và kích chuột chọn thẻ số tương ứng để đặt vào 2 nhóm. Ví dụ: trẻ nối nhóm có 2 con thỏ ở hàng bên trái với nhóm có 5 con thỏ ở hàng bên phải tạo thành 1 cách tách. Nếu trẻ nối đúng thì sẽ tự động phát ra âm thanh “Con chọn đúng rồi con rất giỏi” nếu trẻ nối chưa đúng thì tự động phát ra âm thanh “con chọn chưa đúng con hảy thử làm lại nào” * Nội dung: Xếp tương ứng Để hình thành những thao tác đúng cho trẻ, giáo viên sử dụng trò chơi để khắc sâu kỹ năng xếp tương ứng ghép thành cặp những đối tượng có mối liên quan Cho trẻ chơi “Ai thông minh hơn” + Mục đích của trò chơi: Trẻ biết ghép thành cặp những đối tượng có mối liên quan + Phương tiện: 2 bức tranh, vòng, bút xạ
  4. 4 + Cách chơi: Chia trẻ làm 2 đội, cô chuẩn bị 2 bức tranh có nhiều hình ảnh về đồ vật, dụng cụ trong gia đình yêu cầu trẻ bật qua các chiếc vòng để lên nối 2 đồ vật có mối liên quan. Ví dụ: trẻ nối cái quần với áo hay trẻ nối kim với chỉ, bàn với ghế .... + Luật chơi: Mỗi trẻ chỉ được thực hiện một lần, đội nào thực hiện đúng thì đội đó sẽ chiến thắng * Nội dung: So sánh, sắp xếp theo quy tắc Qua trò chơi trẻ nhận biết, sắp xếp theo một số quy tắc, so sánh và nêu được nhận xét về các quy tắc đó. Trẻ phát hiện được quy tắc và sắp xếp được theo các quy tắc khác nhau. Tạo ra quy tắc sắp xếp. Trò chơi: Nhanh tay nhanh mắt + Mục đích: Trẻ phát hiện được quy tắc sắp xếp của các đối tượng + Phương tiện: cà rốt, thỏ + Cách chơi: Cho trẻ xếp thành 2 hàng. Khi có hiệu lệnh của cô bạn đầu tiên của 2 hàng chạy lên lấy 2 con thỏ, bạn tiếp theo lên lấy 2 củ cà rốt xếp thành hàng từ trái qua phải theo quy tắc vừa học theo mẫu. + Chơi theo luật tiếp sức, mỗi lần chơi chỉ được lấy 2 con thỏ hoặc 2 củ cà rốt và phải sắp xếp theo đúng quy tắc 1-1-2-2. Thời gian chơi diễn ra trong một bản nhạc. * Nội dung: Đo lường Dạy trẻ kỹ năng đo lường là một nội dung tương đối khó nhưng lại rất hấp dẫn đối với trẻ. Thông qua trò chơi để hình thành kỹ năng đo lường như đo độ dài một vật bằng các đơn vị đo khác nhau. Đo độ dài các vật, so sánh và diễn đạt kết quả đo. Đo dung tích các vật, so sánh và diễn đạt kết quả đo. Trò chơi: Chung sức + Mục đích của trò chơi: Trẻ biết do dung tích bằng một đơn vị đo và diễn đạt được kết quả đo + Chuẩn bị: 3 chai to (2 lit), 3 cốc nhỏ, 3 phễu, 3 khăn, 3 chậu nhỏ, nước + Cách chơi: Cô chia lớp mình thành 3 đội, mỗi đội xếp thành 1 hàng. Khi có hiệu lệnh lần lượt từng bạn đứng đầu hàng sẽ lên múc nước trong chậu đong vào chai rồi về cuối hàng đứng và bạn tiếp theo lên thực hiện lần lượt như vậy. Thời gian là 1 bản nhạc. Đội nào đong được nhiều nước vào chai nhất sẽ là là đội thắng cuộc. + Luật chơi: Mỗi bạn chơi chỉ lên đong 1 cốc nước vào chai nước rồi về cuối hàng. * Nội dung: Hình dạng Với những hoạt động về hình dạng tôi đã tìm ra trò chơi hấp dẫn để tổ chức cho trẻ chơi giúp trẻ hứng thú hơn trong quá trình nhận biết, chắp ghép các hình học thành hình học mới, tạo ra hình học mới bằng nhiều các khác nhau.
  5. 5 Trò chơi “Đội nào thông minh hơn” + Mục đích: Trẻ biết sử dụng các hình, các mảnh ghép khác nhau để chắp ghép thành hình học mới. + Phương tiện: Mỗi nhóm 1 khung tranh cho trẻ chơi trò chơi (1 khung tranh cho trẻ ghép hình, 1 khung tranh cho trẻ nối hình, 1 khung tranh còn thiếu các hình). + Cách chơi: Cô chia trẻ thành 3 nhóm. - Nhóm 1: Ghép các hình cắt rời vào khung tranh tạo thành 1 hình học. - Nhóm 2: Ghép các hình còn thiếu ở trong bức tranh tạo thành hình học. - Nhóm 3: Nối các hình tách rời để tạo thành 1 hình học. * Nội dung: Định hướng trong không gian và định hướng thời gian Định hướng trong không gian là một hoạt động quan trọng và gần gủi. Đó là cơ sở để trẻ hiểu mối quan hệ vị trí các vật trong không gian. Giúp trẻ nhận biết nhanh và chính xác các hướng của bản thân. Định hướng thời gian giúp trẻ định vị, định lượng thời gian diễn ra các sự kiện, hiện tượng diễn ra trong cuộc sống xung quanh trẻ, giúp trẻ dễ dàng thực hiện các hoạt động của mình cũng như điều chỉnh chúng theo thời gian. *Trò chơi về định hướng trong không gian: “Ngôi nhà bé yêu” + Mục đích: Phát triển kỹ năng đếm số lượng với xác định các từ chỉ vị trí đối với 1 hình vẽ. + Phương tiện: Giấy trắng có vẽ ngôi nhà , các con vật, cây cối , hoa. + Cách chơi: Giáo viên chuẩn bị cho mỗi trẻ 1 tờ giấy có vẽ sẵn 1 ngôi nhà. Yêu cầu trẻ gắn đúng vị trí cô yêu cầu. Ví dụ: “gắn 2 con chim trên mái nhà”, “gắn đàn gà dưới ngôi nhà” “gắn cây xanh bên phải ngôi nhà”, “gắn bông hoa bên trái ngôi nhà”, …. - Trò chơi về định hướng thời gian “Ai thông minh” + Mục đích: Trẻ phân biệt được ngày hôm qua, ngày hôm nay, ngày mai. Trẻ thấy được đặc điểm của các tờ lịch: các con số khác nhau và tăng dần, màu sắc của các tờ lịch trong tuần; ngày thứ bảy, chủ nhật thường có màu đỏ. + Phương tiện: những tờ lịch từ thứ 2 đến chủ nhật. + Cách chơi: Cô có các tờ lịch rất đẹp, trong mỗi tờ lịch có in các ngày trong tuần, từ thứ 2 đến chủ nhật. Nhiệm vụ của mỗi đội là sẽ lên gắn từng tờ lịch này theo trình tự từ thứ 2 đến chủ nhật. Chơi lần 2 cô có thể nâng cao yêu cầu hơn, cô chuẩn bị lịch các ngày trong 1 tuần còn thiếu. nhiệm vụ của 2 đội lên chơi là tìm những tờ lịch phù hợp để dán vào chỗ còn thiếu để tạo nên 1 tuần đúng và đầy đủ. Sau khi trẻ dán xong cô yêu trẻ tô màu xanh vào những tờ lịch là ngày đi học, tô màu đỏ vào tờ lịch là ngày nghĩ. Qua việc sử dụng trò chơi trong các giờ làm quen với biểu tượng toán, tiết học trở lên sôi nổi, Trẻ hứng thú say mê học, nhận biết các biểu tượng khá chính xác, trẻ còn đặt ra những câu hỏi thắc mắc từ đó phát huy tính thông minh cho trẻ. Biện pháp 2: Sử dụng các trò chơi vào trong giờ hoạt động góc
  6. 6 Bên cạnh giờ học, các trò chơi là cơ hội cho trẻ làm quen với biểu tượng toán. Ở góc đóng vai, góc xây dựng, góc nghệ thuật... trẻ được làm quen các biểu tượng toán về số lượng, hình dạng, cách sắp xếp các đồ chơi... Để phát triển khả năng nhận thức trong các trò chơi tôi thường tham gia vào các trò chơi như là một vai chơi: Người bán hàng, người mua hàng … Tạo tình huống chơi: Tôi muốn mua 6 cái mủ, nhưng ở đây tôi đã có 5 cái rồi. Bây giờ tôi phải mua thêm bao nhiêu cái nữa?... - Đặt ra một số câu hỏi: - Câu hỏi giao tiếp khi chơi: Quả thanh long giá bao nhiêu? Tôi muốn mua 2 quả thì hết bao nhiêu tiền?... + Góc học tập: Cho trẻ chơi với các con số đã học bằng hột hạt với những đồ dùng đồ chơi dễ kiếm tôi thấy trẻ rất hứng thú khi chơi.Trẻ hoạt động một cách tích cực và hào hứng khi được học thông qua việc chơi. + Góc xây dựng: Cho trẻ thi đua 2 nhóm xếp ngôi nhà bằng các khối gỗ từ các hình học khác nhau. Biện pháp 3: Sử dụng các trò chơi vào trong giờ hoạt động ngoài trời - Ở hoạt động ngoài trời cho trẻ chơi trò chơi “Chạy tiếp cờ” ở mỗi cờ có ký hiệu số, màu sắc, cô cho trẻ chơi lấy cờ bằng ký hiệu số theo yêu cầu - Chơi chung sức: trẻ vận chuyển cà rốt giúp bác nông dân. Sau khi kiểm tra kết quả trẻ đếm số cà rốt trong rổ mà mình vận chuyển được. - Chơi chuyền bóng qua phải, qua trái, phía trên đầu, phía dưới - Chơi tự do vẽ số, vẽ hình học trên sân - Cho trẻ chơi đổ nước vào chum, qua đó trẻ biết kỹ năng đo lường và nếu đội nào đổ nước đầy chum trước thì bóng sẽ tràn ra ngoài và chiến thắng. Biện pháp 4: Sử dụng trò chơi thông qua giờ sinh hoạt chiều Tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi ôn luyện kiến thức sáng, cung cấp kiến thức mới Ví dụ: giờ học buổi sáng trẻ học đếm trên đối đượng trong phạm vi 6, nhận biết chữ số 6. Sinh hoạt chiều cô có thể tổ chức cho trẻ chơi củng cố số lượng 6. Cho trẻ chơi trò chơi kết nhóm, tạo nhóm, thực hiện bài tập vỡ toán... Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh để hướng dẫn một số trò chơi toán học ở nhà cho trẻ Để các biện pháp thực sự có hiệu quả hơn nữa khi đi vào hoạt động. Nên tôi đã phối kết hợp với các bậc phụ huynh lập nhóm lớp qua trang zalo, facebook, qua bảng tuyên truyền, qua các giờ đón trẻ, trả trẻ,.. để thuận tiện trong việc đưa những kiến thức, những trò chơi học toán bằng hình ảnh hay youtube cho phụ huynh cùng chơi và học với trẻ tại nhà. Không những thế tôi đã phối hợp với phụ huynh hướng dẫn cho trẻ chơi một số trò chơi toán học như trò chơi: Dọn bát đũa theo yêu cầu, đếm số lượng người trong gia đình, chơi tìm các vật dụng trong gia đình có dạng hình khối, xác định vị trí của cái giường, hoặc cái bàn...Chơi trò chơi ghi nhớ số điện thoại của ba hoặc mẹ.
  7. 7 Qua việc phối kết hợp giúp phụ huynh nâng cao nhận thức và càng tin tưởng hơn trong chất lượng chăm sóc giáo dục, trẻ tiến bộ hơn, và khắc sâu hơn các biểu tượng toán học. III. HIỆU QUẢ THỰC HIỆN CỦA VIỆC ÁP DỤNG BIỆN PHÁP TRONG THỰC TẾ Qua quá trình thực hiện biện pháp sử dụng trò chơi cho trẻ làm quen với biểu tượng toán nhìn chung trẻ học rất hứng thú, có rất nhiều trò chơi để gây hứng thú nhưng tùy theo hoạt động mà tôi vận dụng một cách sáng tạo để luôn đem lại hứng thú cho trẻ và đạt một số kết quả như sau: - Đối với giáo viên: + Tôi có thêm kinh nghiệm tạo ra nhiều trò chơi bất ngờ, hấp dẫn để lôi cuốn trẻ, kích thích trẻ tích cực, hứng thú trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5-6 tuổi. + Tôi hiểu được khả năng nhận thức của từng trẻ từ đó tổ chức các trò chơi vừa sức trẻ, không tạo ra cảm giác nặng nề quá tải trong quá trình truyền thụ, nhưng vẫn khai thác được trình độ khả năng nhận thức của trẻ. - Đối với trẻ: + Trẻ có sự yêu thích học toán, đọc, viết các chữ số, hình, khối qua các hoạt động nhằm hình thành các biểu tượng toán sơ đẳng cho trẻ. + Thích được thể hiện, tìm tòi các đối tượng, tranh ảnh, các đồ chơi có liên quan làm giàu vốn từ cho trẻ khi làm quen với biểu tượng toán. + Tôi đã vận dụng các biện pháp trên một cách linh hoạt hợp lý vì vậy kết quả nghiên cứu được thể hiện. Sau khi áp dụng các biện pháp thì chất lượng của trẻ được tăng lên cụ thể: Tổng số trẻ 25 trẻ Đầu năm Cuối năm Nội dung khảo sát Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt TL TL TL SL SL SL SL TL % % % % 1. Tập hợp số lượng, số thứ 13 52 12 48 25 100 0 0 tự và số đếm 2. Xếp tương ứng 14 56 11 44 25 100 0 0 3. So sánh, sắp xếp theo quy 13 52 12 48 24 96 1 4 tắc 4. Đo lường 13 52 12 48 24 96 1 4 5. Hình dạng 15 60 10 40 25 100 0 0 6. Định hướng trong không 15 60 10 40 25 100 0 0 gian và định hướng thời gian Qua kết quả đạt được như trên đối chiếu với kết quả ban đầu thì trẻ trong lớp tiến bộ rõ rệt, khả năng nhận thức về toán cao hơn, trẻ hoạt động tự tin thoải
  8. 8 mái hơn đó là điều đáng mừng đối với bản thân tôi, từ đó giúp tôi có kinh nghiệm, có động lực để dạy trẻ hoạt động tốt hơn. IV. KẾT LUẬN 1. Ý nghĩa của biện pháp : Với biện pháp: “Sử dụng trò chơi để nâng cao chất lượng hoạt động làm quen với biểu tượng toán cho trẻ 5-6 tuổi” theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Tôi nhận thấy tầm quan trọng của việc tổ chức các trò chơi toán học là con đường cho trẻ phát triển trí tuệ, khả năng tư duy, trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo là vô cùng quan trọng. Góp phần trang bị cho trẻ những biểu tượng toán sơ đẳng làm hành trang cho trẻ học tốt môn toán sau này. Giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt . Đây chính là động lực thúc đẩy tôi cần cố gắng nhiều hơn nữa. Thông qua biện pháp này, tôi thấy trẻ lớp tôi mạnh dạn, tự tin, hứng thú, hoạt bát nhanh nhẹn hơn trong các hoạt động và đặc biệt là hoạt động làm quen với biểu tượng toán.. Các trò chơi phong phú đổi mới tiết học nhẹ nhàng hơn, trẻ trải nghiệm được nhiều hơn mang lại hiệu quả giáo dục cao, thông qua hình thức hoạt động nhóm, hoạt động học mọi lúc mọi nơi. 2. Kiến nghị, đề xuất Kính mong lãnh đạo các cấp tăng cường đầu tư hơn nữa về cơ sở vật chất trang thiết bị hiện đại phù hợp để phục vụ cho việc tổ chức cho trẻ 5- 6 tuổi làm quen với biểu tượng toán. Phòng giáo dục tổ chức các chuyên đề hoạt động làm quen với biểu tượng toán để giáo viên trao đổi, giao lưu học hỏi, đúc rút kinh nghiệm giúp giáo viên vững vàng hơn. Trên đây là biện pháp “Sử dụng trò chơi để nâng cao chất lượng hoạt động làm quen với biểu tượng toán cho trẻ 5- 6 tuổi A tại trường Mầm non Hải Thượng” của bản thân tôi đã thực hiện có hiệu quả trong năm học vừa qua, rất mong nhận được sự góp ý ban giám khảo để tôi thực hiện biện pháp tốt hơn ở những năm học tới. Xin chân thành cảm ơn! Hải Thượng, ngày 14 tháng 10 năm 2024 XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG Người thực hiện HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Thị Bảo Phan Thị Bích Huệ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2