Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sử dụng trò chơi giúp trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi hứng thú với hoạt động làm quen với chữ cái tại trường Mầm non Hải Khê
lượt xem 2
download
Sáng kiến "Sử dụng trò chơi giúp trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi hứng thú với hoạt động làm quen với chữ cái tại trường Mầm non Hải Khê" được hoàn thành với các biện pháp như: Lựa chọn, sắp xếp trò chơi chữ cái phù hợp với mỗi chủ đề, nhóm chữ; Sử dụng trò chơi nhằm cũng cố ôn luyện chữ cái đã học; Sử dụng trò chơi ôn luyện chữ cái ở mọi lúc mọi nơi; Phối hợp với phụ huynh trong việc cho trẻ chơi trò chơi chữ cái khi ở nhà.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sử dụng trò chơi giúp trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi hứng thú với hoạt động làm quen với chữ cái tại trường Mầm non Hải Khê
- PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HẢI LĂNG TRƯỜNG MẦM NON HẢI KHÊ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM SỬ DỤNG TRÒ CHƠI GIÚP TRẺ MẪU GIÁO 5 - 6 TUỔI HỨNG THÚ VỚI HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI CHỮ CÁI TẠI TRƯỜNG MẦM NON HẢI KHÊ Lĩnh vực/Môn : Giáo dục Mẫu giáo Tên tác giả : Hoàng Thị Thể Chức vụ : Giáo viên Đơn vị công tác : Trường Mầm non Hải Khê NĂM HỌC 2023-2024
- MỤC LỤC Trang I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ................................................................................... 1 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ, NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN: ........................ 2 1. Tính mới, sáng tạo của sáng kiến: ................................................................. 2 1.1. Các giải pháp cụ thể ..................................................................................... 2 1.1.1. Lựa chọn, sắp xếp trò chơi chữ cái phù hợp với mỗi chủ đề, nhóm chữ 2 1.1.2. Sử dụng trò chơi chữ cái trong hoạt động làm quen với chữ cái ............ 4 1.1.3. Sử dụng trò chơi nhằm cũng cố ôn luyện chữ cái đã học ....................... 5 1.1.4. Biện pháp: Sử dụng trò chơi ôn luyện chữ cái ở mọi lúc mọi nơi .......... 6 1.1.5. Phối hợp với phụ huynh trong việc cho trẻ chơi trò chơi chữ cái khi ở nhà......................................................................................................................... 7 1.2. Điểm mới cơ bản của giải pháp................................................................... 8 1.3. Tính thực tiển của sáng kiến ....................................................................... 8 2. Hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến ............................ 9 2.1. Hiệu quả sáng kiến đưa lại .......................................................................... 9 2.2. Phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến ............................................................ 10 III. KẾT LUẬN ................................................................................................. 10 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 12
- PHÒNG GD & ĐT HẢI LĂNG CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG MẦM NON HẢI KHÊ Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Hải Khê, ngày 04 tháng 03 năm 2024 BÁO CÁO SÁNG KIẾN - Họ và tên tác giả: HOÀNG THỊ THỂ Giới tính: Nữ - Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: ĐHSP Mầm Non - Chức vụ: Giáo viên - Tổ phó tổ Mẫu Giáo - Đơn vị công tác: Trường Mầm Non Hải Khê - Tên sáng kiến: “Sử dụng trò chơi giúp trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi hứng thú với hoạt động làm quen với chữ cái tại trường Mầm non Hải Khê” - Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục - Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 12/9/2023 I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Hoạt động làm quen chữ cái là một trong những hoạt động quan trọng giúp trẻ nhận biết được mặt chữ để dễ dàng thích nghi cho việc chuyển cấp lên tiểu học. Cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi làm quen với chữ cái không chỉ nhằm giúp trẻ biết được các mặt chữ cái và để phát âm chính xác khi nói mà còn tạo ra cho trẻ hứng thú học tiếng mẹ đẻ, làm tiền đề cho trẻ thích ứng với việc đọc, viết ở lớp một. Thông qua việc cho trẻ làm quen chữ cái, vốn từ của trẻ được nâng cao, trẻ được tập nghe để phân biệt và tập phát âm các âm của Tiếng Việt, được làm quen với hình dáng cách sắp xếp các chữ thành từ. Đồng thời giúp trẻ phát triển khả năng ghi nhớ có chủ định, tri giác từ trọn vẹn trong các bài thơ, câu đố, câu chuyện, đồng dao. Trẻ biết diễn đạt sự việc hoặc ý muốn của mình bằng câu đầy đủ. Trò chơi chữ cái là một loại trò chơi có định hướng rõ ràng, là một hình thức học tập hiệu quả của trẻ mẫu giáo, đặc biệt là trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi. Thông qua trò chơi chữ cái, trẻ giải quyết nhiệm vụ học tập một cách nhẹ nhàng, vừa đáp ứng nhu cầu vui chơi, vừa đáp ứng nhu cầu khám phá của trẻ. Trò chơi chữ cái là phương tiện để giáo dục trí tuệ cho trẻ mầm non bởi tính chất vui chơi học tập độc đáo của nó. Việc sử dụng các trò chơi chữ cái phù hợp với nhu cầu vui chơi của trẻ sẽ nâng cao hứng thú cho trẻ khi hoạt động làm quen chữ cái. Qua nhiều năm giảng dạy lớp 5- 6 tuổi, tôi nhận thấy rằng trẻ làm quen với chữ cái không phải là việc dễ dàng. Trong cùng một lớp nhưng nhận thức của trẻ chênh lệch nhau, có một số trẻ mới đi học năm đầu tiên nên chưa mạnh dạn, nhiều cháu còn nói ngọng, nói lắp, nên còn hạn chế trong hoạt động làm quen chữ cái. Mặt khác đòi hỏi giáo viên phải kiên trì chịu khó biết vận dụng linh hoạt sáng tạo các biện pháp sao cho chất lượng trong giờ học làm quen với chữ cái đạt kết quả
- 2 cao. Đồng thời, trẻ phải thực sự hứng thú, ham muốn và tích cực tham gia vào giờ hoạt động làm quen chữ cái. Từ những lí do trên, nên tôi chọn biện pháp “Sử dụng trò chơi giúp trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi hứng thú với hoạt động làm quen với chữ cái tại trường Mầm non Hải Khê” để làm sáng kiến kinh nghiệm với mong muốn nâng cao chất lượng giáo dục trẻ trong nhà trường. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ, NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN: 1. Tính mới, sáng tạo của sáng kiến: Khi áp dụng đề tài này, Tôi xây dựng một môi trường chữ cái phong phú trong và ngoài lớp học, kích thích trẻ tích cực khám phá, tạo nhiều cơ hội cho trẻ được lựa chọn khám phá, nhằm hình thành và phát triển ngôn ngữ cho trẻ, bởi lẽ trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non, việc hình thành và phát triển ngôn ngữ cho trẻ là nhiệm vụ hết sức quan trọng và cần thiết, làm tiền đề cho trẻ học tốt ở các cấp học tiếp theo. Thực hiện sáng kiến này, Tôi đã sử dụng một số giải pháp mới như khảo sát, quan sát, ghi chép, hướng dẫn, trò chuyện, thống kê, phân tích sản phẩm hoạt động của trẻ. Luôn tạo cơ hội cho trẻ được chơi, được làm, được thử, được thực hành, trải nghiệm, khám phá và đặc biệt trẻ được nói lên mong muốn của trẻ và trẻ được diển đạt ý muốn của mình bằng ngôn ngữ, trẻ được làm quen với 29 chữ cái của tiếng việt, nhận biết mặt chữ, phát âm đúng chữ cái, nghe phát âm tìm được chữ cái, nhìn vào chữ cái đọc được âm tương ứng. Ngoài ra, trẻ còn được đọc một số câu thơ, ca dao, đồng dao có chứa âm của chữ cái nhằm hoàn thiện bộ máy phát âm và khả năng ngôn ngữ mạch lạc, nói đúng ngữ âm tiếng việt. Có thể nói, việc hướng dẫn trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi làm quen với chữ cái là cơ hội tốt để chuẩn bị hành trang vững chắc giúp trẻ bước vào lớp một thuận lợi. 1.1. Các giải pháp cụ thể 1.1.1. Lựa chọn, sắp xếp trò chơi chữ cái phù hợp với mỗi chủ đề, nhóm chữ Việc lựa chọn, sắp xếp trò chơi chữ cái sẽ góp phần giúp cho chúng ta có những định hướng đúng và chủ động khi tổ chức trò chơi vào hoạt động làm quen chữ cái và các hoạt động khác. Trò chơi chữ cái rất đa dạng và phong phú, mỗi trò chơi đều có tên gọi, nội dung chơi, hình thức tổ chức và mục đích khác nhau. Chính vì vậy, tôi luôn lựa chọn, sắp xếp trò chơi phù hợp với mỗi chủ đề, mỗi nhóm chữ. Khi thiết kế trò chơi chữ cái, tôi dựa vào nội dung và mục tiêu làm quen với chữ cái trong chương trình giáo dục trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi. Căn cứ vào đặc điểm nhận thức của trẻ và điều kiện thực tế của trường, lớp nơi tôi công tác để lựa chọn, sắp xếp các trò chơi cho phù hợp với mỗi nhóm chữ, chủ đề.
- 3 Trò chơi đưa ra phải hấp dẫn; luật chơi đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ chơi; phương tiện chơi sinh động, hấp dẫn, thu hút trẻ, phải phù hợp với chủ đề, hoàn cảnh, điều kiện thực tế của lớp học, có tác dụng khích lệ tinh thần tất cả các trẻ. Trò chơi phải được luân phiên thay đổi giữa hoạt động động và hoạt động tĩnh, giữa tập thể, tổ, nhóm, cá nhân một cách hợp lý để không gây nhàm chán cho trẻ. Lấy trẻ làm trung tâm, thoả mãn nhu cầu, phù hợp với khả năng của từng trẻ. Sắp xếp các trò chơi theo mức độ và từng chủ đề giáo dục thành một hệ thống từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. Tôi đã lựa chọn, sưu tầm và thiết kế một số trò chơi chữ cái cụ thể như sau: Nhóm TT Chủ đề Trò chơi chữ - Trò chơi: Tìm nhanh 1 o ô ơ Trường mầm non - Trò chơi: Tạo chữ từ cơ thể bé - Trò chơi: Đôi tay khéo léo - Trò chơi: Chọn nhanh nói đúng 2 a ă â Bản thân - Trò chơi: Bé nhanh bé khỏe - Trò chơi: Thử tài của bé. - Trò chơi: Ai nhanh hơn 3 e ê Gia đình - Trò chơi: Về đúng nhà - Trò chơi: Nhanh tay nhanh mắt. - Trò chơi: Hộp quà bí mật. 4 u ư Nghề nghiệp - Trò chơi: Chuyền bóng bằng chân vịt - Trò chơi: Đôi tay khéo léo - Trò chơi: Truyền tin 5 i t c Thế giới động vật - Trò chơi: Về đúng chuồng - Trò chơi: Trò chơi ai nhanh nhất - Trò chơi: Tìm thẻ chữ theo đặc điểm Thế giới thực vật- 6 bdđ - Trò chơi: Tìm lá cho các con vật Tết và mùa xuân - Trò chơi: Xếp chữ bằng sỏi. - Trò chơi: Ghép đôi nhảy sạp Thế giới thực vật- 7 hk - Trò chơi: Nét chữ đầu xuân Tết và mùa xuân - Trò chơi: Ném còn - Trò chơi: Cánh cửa kỳ diệu Nước hiện tượng 8 mnl - Trò chơi: Vui cùng xúc xắc tự nhiên - Trò chơi: Hoa tìm lá 9 g y Phương tiện giao - Trò chơi: Đuổi hình bắt chữ
- 4 thông - Trò chơi: Tàu về đúng ga - Trò chơi: Thử tài của bé - Trò chơi: Nghe thấu đoán giỏi Quê hương, đất 10 p q - Trò chơi: Vòng quay kì diệu: nước Bác Hồ - Trò chơi: Ghép chữ - Trò chơi: Bé trổ tài - Trò chơi: Tìm hình bắt chữ 11 v r Trường tiểu học - Trò chơi: Hoa chữ cái - Trò chơi tạo dáng chữ cái - Trò chơi: Hãy chọn tôi Quê hương- Đất 12 s x - Trò chơi: Về đúng nhà nước- Bác Hồ - Trò chơi: Thử tài của bé Sau khi lựa chọn và sắp xếp vào mỗi nhóm chữ, mỗi chủ đề, tôi thấy mình rất chủ động trong việc tổ chức cho trẻ chơi. Đảm bảo trẻ được chơi vui vẻ, tự do, tự nguyện. 1.1.2. Sử dụng trò chơi chữ cái trong hoạt động làm quen với chữ cái Với mục đích cho trẻ “Học bằng chơi, chơi mà học”, tôi đã đưa trò chơi chữ cái vào trong hoạt động làm quen với chữ cái một cách linh hoạt, đảm bảo trẻ hứng thú khi được làm quen cũng như củng cố kiến thức về chữ cái. Trong tiến trình tổ chức hoạt động làm quen chữ cái, tôi luôn sử dụng trò chơi 1 cách linh hoạt, nhẹ nhàng, không gây áp lực, thoải mái, trẻ hoạt động hứng thú, sôi nôi, phát huy tối đa tính tích cực sáng tạo của trẻ... Ví dụ: Trong hoạt động làm quen chữ cái “i, t, c”, chủ đề “Thế giới động vật, tôi cho trẻ chơi trò chơi “Về đúng chuồng”. Tôi vẽ trên sàn hoặc dán tranh ba cái chuồng (Hình vẽ đơn giản), ở mỗi cái chuồng, tôi viết chữ cái i, t, c. Mỗi trẻ sẽ cầm trên tay 1 chữ cái, “i” hoặc “t” hoặc “c”. Tôi cho trẻ vừa đi, vừa vận động nhẹ nhàng theo 1 đoạn nhạc nào đó, khi đoạn nhạc kết thúc, tôi nói “Về đúng chuồng” trẻ nào cầm trên tay chữ cái nào thì về đúng chuồng có chứa chữ cái đó. Sau mỗi lượt chơi, trẻ đổi thẻ chữ cái cho nhau. Cứ như vậy cho đến hết lượt tất cả đều được chơi với 3 chữ cái “i, t, c”. Đối với các chử cái có thể tạo được từ cơ thể tôi thiết kế trò chơi ‘Tạo chử’ để cho trẻ phát huy tính sáng tạo của mình. Trò chơi không chỉ để ôn luyện mà trong họạt động chung tôi thường dùng để khảo sát mức độ nhận thức ban đầu của trẻ. Ví dụ khi cho trẻ làm quen với chữ cái h, k. Vào đầu hoạt động tôi sẻ tổ chức cho trẻ chơi trò chơi ‘nhìn nhanh ghép đúng”. Tôi chuẩn bị 3 nhóm 3 rổ các chử cái và cắt rời từng nét chữ sau đó yêu cầu trẻ chắp ghép các chữ cái theo hiểu biết của trẻ. Trong thời gian một phút nhóm nào chắp ghép được nhiều chữ nhóm đó sẻ chiến thắng. Sau khi
- 5 trẻ chắp ghép được chữ cái tôi hỏi trẻ xem trẻ biết đó là chữ gì, hoặc trẻ có thể ghép đúng cấu tạo chữ nhưng không nhận ra mặt chữ...trên cơ sở đó tôi sẻ có hình thức tổ chức tiếp theo sao cho phù họp với trình độ nhận thức của trẻ. Qua quá trình sử dụng trò chơi vào hoạt động làm quen chữ cái, kết quả trẻ hứng thú hơn vào tiết học nhận biết phát âm đúng các chữ cái, bản thân tôi lên lớp tự tin hơn, gần gũi với trẻ hơn. 1.1.3. Sử dụng trò chơi nhằm cũng cố ôn luyện chữ cái đã học Trẻ có đặc điểm dể nhớ nhưng lại mau quên, nên một kiến thức hay kỷ năng nào đó mình cần nhắc đi nhắc lại cho trẻ nhiều lần mới khắc sâu trong tiềm thức của trẻ được. Trò chơi cũng là cách để giúp trẻ ôn luyện, ghi nhớ, nhận biết mặt chữ cái mà trẻ đã được làm quen trước đó. Nhưng để trò chơi có hiệu quả và trẻ hứng thú suốt cả quá trình chơi thì việc lựa chọn trò chơi và cách tổ chức của cô giáo là hết sức quan trọng và phải có tính sáng tạo. Đặc biệt cô phải thay đổi trò chơi liên tục tránh nhàm chán cho trẻ. Ví dụ: Trò chơi “Tạo chữ” “i, t, c” không nhất thiết phải sử dựng một số nguyên vật liệu như: que tính, hột hạt, nắp chai, nét rời, phấn, ... để dạy trẻ mà tôi thường xuyên thay đổi bằng cách cho trẻ tự trãi nghiệm chơi tạo chữ ngay trên cơ thể mình (chử i trẻ đứng thẳng, chử t trẻ đứng thẳng giang 2 tay sang ngang, chử c thì dung ngón tay uốn cong lại). Để cho trẻ cảm thấy hứng thú và có điều mới lạ sau mỗi lần chơi trò chơi này. Ngoài ra tôi còn sử dụng trò chơi trên phần mềm máy tính (phần mềm kidsmart, phần mềm E Leaning) vì lúc này trẻ sẽ hứng thú nhiều hơn, khả năng ghi nhớ lâu hơn khi được tiếp xúc trực tiếp với máy tính được chọn và nhận được kết quả đúng hoặc sai bằng biểu tượng khuôn mặt và được phép làm lại. Lúc đó trẻ hứng thú hơn nhiều. Ví dụ: Trò chơi để ôn luyện chữ cái l, m, n. + Trước đây khi cô yêu cầu trẻ chọn chữ “l” trẻ tìm chữ “l” trong rổ đưa lên và phát âm. + Thay đổi bằng trò chơi “Thả quân zich zăc” Cô cho trẻ chọn bấm vào quân zích zắc, quân zích zắc rơi xuống ô chữ cái nào thì trẻ phát âm chữ cái đó.
- 6 Trò chơi “Thả quân zich zăc” Hoặc trò chơi “Tìm chữ cái còn thiếu”: Cô cho xuất hiện hình ảnh kèm từ có thiếu chữ cái cần chọn, yêu cầu trẻ tìm chữ để điền vào đó, nếu trẻ làm đúng thì có hành động vỗ tay chúc mừng, nếu sai thì xuất hiện mặt mếu và động viên trẻ chọn lại. 1 u u u Qu¶ s… s… e i 2 3 TiÕp theo m 1 t 2 ũ C¸i m… u 3 TiÕp theo Trò chơi “Tìm chữ cái còn thiếu” Qua sử dụng các trò chơi này tôi nhận thấy đa số trẻ hứng thú tham gia, chờ đến lượt và ghi nhớ lâu hơn các chữ cái trẻ đã được làm quen. 1.1.4. Biện pháp: Sử dụng trò chơi ôn luyện chữ cái ở mọi lúc mọi nơi
- 7 Việc dạy trẻ làm quen với chữ cái không dừng lại trên tiết học mà phải thường xuyên ở mọi lúc mọi nơi, các hoạt động trong cuộc sống hàng ngày để củng cố thêm kiến thức kỹ năng đã học. Ví dụ như: + Giờ đón trẻ: Khi trẻ vào lớp tôi gợi ý cho trẻ lựa chọn các nhóm chơi cùng bạn, có nhóm chơi đôminô, chơi xúc xắc vui nhộn, tạo chữ... hoặc sử dụng phần mềm kiddmast trên máy vi tính cho trẻ chơi. + Giờ hoạt động góc: Các góc chơi đều có môi trường chữ, cô cho trẻ tự tìm hiểu như làm các bài tập gắn, viết và gài chữ theo mẫu. Như góc thư viện trẻ gắn những chữ cái đã học và cùng phát âm. + Giờ hoạt động ngoài trời: Tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian có đọc đồng dao như trò chơi “Rồng rắn lên mây” trong lúc đọc các từ ”Rồng, rắn, lúc lắc ...” các cháu phải cong lưỡi vì có chữ: l và r qua đó trẻ sẽ phát âm chuẩn hơn. Hoặc chơi trò chơi “Bật qua rãnh nước”, nhảy lò cò ... bật vào ô nào thì đọc to chữ cái trong ô đó. + Giờ ăn trưa: Khi đến giờ ăn tôi giới thiệu các món ăn và giải thích các món ăn như món cá gồm có hai chữ cái ghép lại đó là chữ c và a và dấu sắc. Cho trẻ nhận bát, thìa ký hiệu bằng các chữ cái, Ăn xong ra uống nước trẻ chọn đúng ca có kí hiệu chữ cái tên mình để uống. + Giờ đi ngủ: Trước khi ngủ cô có thể đọc thơ, kể chuyện cho trẻ nghe để trẻ có thể phát triển lời nói. + Giờ hoạt động chiều: Cô cho trẻ tô chữ in mờ, chữ in chữ rỗng và tìm cắt chữ trong hoạ báo dán thành sách làm bộ sưu tập. Như vậy, sau quá trình tổ chức cho trẻ ôn luyện chữ cái vào mọi thời điểm trong ngày tôi nhận thấy trẻ ghi nhớ chữ cái thêm và biết nhận ra chữ cái tên mình trong các đồ dùng, đồ chơi, tranh ảnh cô trang trí. Từ đó tôi nhận thấy trẻ thích đọc chữ cái hơn khi cầm một đồ vật gì đó tên tay. 1.1.5. Phối hợp với phụ huynh trong việc cho trẻ chơi trò chơi chữ cái khi ở nhà Phụ huynh là cầu nối giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh là một yếu tố quan trọng trong việc nâng cao chất lượng hoạt động làm quen với chữ cái cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi khi sử dụng trò chơi chữ cái. Vì vậy, vào những buổi họp phụ huynh đầu năm, tôi mạnh dạn đánh giá tình hình của lớp, trong đó tôi luôn chú trọng đến các nội dung cho trẻ làm quen với chữ cái để phổ biến cho các bậc phụ huynh được biết để thực hiện có tính thuyết phục cao. Đồng thời, thông qua trao đổi trực tiếp hàng ngày trong giờ đón, trả trẻ và trong nhóm zalo của lớp, tôi luôn cập nhật những nội dung về
- 8 công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ nói chung và những nội dung về “Làm quen chữ cái” nói riêng. Ví dụ như việc hướng dẫn phụ huynh tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “Tìm chữ cái trong từ, Tìm qua nét chử rời...” tại nhà với mục đích giúp trẻ củng cố nhận biết 29 chữ cái. Bản thân đã xây dựng video và trong video có đầy đủ các bước từ chuẩn bị, mục đích, cách thực hiện, sau đó gửi video qua nhóm lớp để phụ huynh có thể cho trẻ vừa học vừa chơi dễ dàng khi trẻ ở nhà. Qua những việc làm trên, tôi thấy đa số phụ huynh hưởng ứng, biết hợp tác trong việc phối hợp giáo dục, ủng hộ và tin tưởng vào những gì mà tôi thực hiện đối với hoạt động làm quen chữ cái. 1.2. Điểm mới cơ bản của giải pháp Ở lứa tuổi mầm non, tất cả thế giới xung quanh trẻ đều mới lạ, bất cứ cái gì trẻ cũng thấy đáng yêu, đáng nhớ và cũng thấy mới mẻ đến lạ lùng. Bở lẽ đó những kiến thức mà giáo viên cung cấp cho trẻ, dù chỉ là những kiến thức, tri thức sơ đẳng, đơn giản. Song vô cùng quan trọng trong cuộc đời của mỗi đứa trẻ sau này. Để chuẩn bị tốt cho trẻ vào lớp 1, tôi giúp trẻ nhận biết và phát âm đúng 29 chữ cái, trẻ có thể nhận biết và phát âm chuẩn đúng 29 chữ cái theo mẫu chữ in thường và viết thường, biết cầm bút, ngồi đúng tư thế khi tô, đồ, phát triển vốn từ, trẻ còn được đọc một số câu thơ, ca dao, đồng dao có chứa âm của chữ cái nhằm hoàn thiện bộ máy phát âm và khả năng ngôn ngữ mạch lạc, nói đúng ngữ âm tiếng việt. là bước khởi đầu nền tảng vững chắc cho trẻ trong quá trình học các môn Tiếng Việt ở các lớp sau. Chữ cái chính là tế bào tạo nên tiếng, và ngôn ngữ chính là chiếc cầu nối của trẻ với thế giới xung quanh. Trước khi viết giải pháp, Tôi đã tiến hành khảo sát thực trạng để nắm bắt tình hình và khả năng của trẻ rồi đưa ra những giải pháp cụ thể. Vì thế mà các giải pháp mang tính khả thi cao, phù hợp với thực tế. Sau khi tiến hành áp dụng những giải pháp trên, Tôi thấy đa số trẻ nhận biết và phân biệt được chữ cái đã học, trẻ phát âm chuẩn, chính xác và rất hứng thú tham gia vào các hoạt động, có biểu hiện sự chờ đợi mỗi khi đến ngày cô tổ chức hoạt động làm quen chữ cái tiếp theo, khả năng ghi nhớ các các chữ cái chính xác và nhanh nhạy, kích thích tính tò mò và rèn luyện được khả năng tập trung trong suốt quá trình diễn ra hoạt động, đa số trẻ đều tỏ ra hứng thú với việc tìm và đọc chữ cái ở trong môi trường xung quanh. Chính vì vậy mà các hoạt động giáo dục của cô đạt kết quả rất cao. 1.3. Tính thực tiển của sáng kiến Kểm tra hiệu quả của các biện pháp đưa ra, Tôi đã áp dụng các giải pháp trên trong suốt cả năm học và tất cả các các hoạt động, nhận thấy kết quả mang
- 9 lại rất cao. Các giải pháp đã giúp trẻ góp phần phát triển ngôn ngữ rất tốt, trẻ tham gia vào hoạt động một cách mạnh dạn tự tin hơn. Gải pháp đã chỉ ra những cách thức sử dụng trò chơi chữ cái khi tổ chức hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi để cho bản thân cũng như đồng nghiệp vận dụng một cách hiệu quả hơn. Thông qua biện pháp cho thấy trẻ dễ nắm bắt kiến thức nhanh, dễ nhớ và nhớ lâu hơn Góp phần nâng cao chất lượng ở các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động làm quen chữ cái. Nhận được sự đồng thuận, chia sẻ của đồng nghiệp và đồng thuận của phụ huynh. 2. Hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến 2.1. Hiệu quả sáng kiến đưa lại Qua quá trình chăm sóc giáo dục trẻ, Tôi nhận thấy đa số các cháu chưa tự tin tham gia vào các hoạt động, nhất là kỹ năng giao tiếp, trẻ chưa mạnh dạn khi giao tiếp với mọi người xung quanh. Từ đó Tôi đã tiến hành đánh giá đúng khả năng giao tiếp của từng trẻ và mạnh dạn lựa chọn, sử dụng các giải pháp. Sau một thời gian áp dụng giải pháp “Sử dụng trò chơi giúp trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi hứng thú với hoạt động làm quen với chữ cái”. Kết quả khảo sát cho thấy trẻ có sự tiến bộ rõ rệt: * Kết quả khảo sát đầu năm và cuối năm: Đầu năm Cuối năm Số STT Chỉ số đánh giá Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ trẻ Đ CĐ Đ CĐ (%) (%) (%) (%) 1 Trẻ nhận biết và phân biệt được 31 18 58 13 42 31 100 0 0% chữ cái đã học 2 Trẻ phát âm chuẩn, chính xác 31 21 67 10 33 30 96,7 6 3,3% 3 Trẻ hứng thú, tích cực tham gia 31 19 61 12 39 30 96,7 6 3,3% hoạt động làm quen chữ cái Dựa vào kết quả khảo sát trên tôi nhận thấy: * Đối với trẻ: So với 3 lần tổ chức hoạt động làm quen chữ cái đầu năm thì sau khi áp dụng biện pháp này. - Trẻ rất hứng thú tham gia vào các hoạt động và có biểu hiện sự chờ đợi mỗi khi đến ngày cô tổ chức hoạt động làm quen chữ cái tiếp theo. - Khả năng ghi nhớ các các chữ cái chính xác và nhanh nhạy. - Kích thích tính tò mò và rèn luyện được khả năng tập trung trong suốt quá trình diễn ra hoạt động.
- 10 - Đa số trẻ đều tỏ ra hứng thú với việc tìm và đọc chữ cái ở trong môi trường xung quanh. * Đối với phụ huynh: - Nhận thấy được tầm quan trọng của việc cho trẻ làm quen với chữ cái. - Chủ động phối hợp với cô giáo bằng cách tham khảo ở cô giáo các trò chơi về ôn luyện, cũng cố chữ cái để dạy con ở nhà. - Sẵn sàng giúp đỡ và chia sẽ những khó khăn với cô giáo về việc làm đồ dùng dạy học. 2.2. Phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến Sau khi tiến hành những giải pháp trên, Tôi nhận thấy trẻ đã nhận biết và phân biệt được chính xác 29 chữ cái đã học, có khả năng phát âm rất tốt, trẻ diễn đạt mạch lạc, mạnh dạn tự tin giao tiếp với mọi người xung quanh, vốn từ của trẻ tăng lên rõ rệt, trẻ hứng thú khi chơi các trò chơi chữ cái giúp cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục của cô giáo đạt kết quả rất cao. Đối với cha mẹ trẻ: Cha mẹ biết quan tâm con nhiều hơn, học hỏi nhiều trò chơi ở trường để về ôn lại kiến thức cho trẻ khi về nhà. Được cha mẹ trẻ ủng hộ tạo mọi điều kiện, cùng phối hợp để tổ chức trò chơi đạt kết quả cao. Đối với bản thân: Được trau dồi kiến thức, phương pháp, có thêm nhiều kinh nghiệm, thiết kế được nhiều trò chơi phù hợp để áp dụng trong việc cho trẻ làm quen làm quen chữ cái. Chất lượng giảng dạy nâng lên rõ rệt, trẻ đi học chuyên cần hơn, yêu thích hoạt động làm quen chữ cái hơn. III. KẾT LUẬN Qua quá trình dạy trẻ làm quen chữ cái, tôi nhận thấy việc cho trẻ làm quen chữ cái là một hoạt động vô cùng quan trọng. Vì thế là một giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi tôi cần phải nắm vững nội dung và phương pháp tổ chức hoạt động này. Thông qua việc áp dụng biện pháp nêu trên tôi nhận thấy giờ học không còn nặng nề, nhàm chán đối với trẻ như trước đây. Với phương pháp “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, trẻ được tự mình tham gia vào hoạt động dưới sự hướng dẫn của cô giáo nên trẻ rất hứng thú, ghi nhớ lâu, được khám phá, trải nghiệm chữ cái thông qua các trò chơi hấp dẫn, mới lạ để lại ấn tượng tốt trong lòng trẻ, và nhu cầu mong muốn được tham gia tiếp vào hoạt động làm quen chữ cái lần sau. Tôi rút ra được một số kinh nghiệm như sau: - Bản thân phải có năng lực trình độ chuyên môn vững vàng để dạy trẻ. - Nắm được nội dung các hoạt động cho trẻ làm quen chữ cái. - Biết thiết kế và tổ chức các trò chơi chữ cái theo chủ đề. - Thường xuyên theo dõi, kiểm tra về chất lượng trên trẻ để có biện pháp bồi dưỡng cho từng trẻ và có kế hoạch thay đổi trò chơi.
- 11 - Tạo môi trường chữ viết trong và ngoài lớp đẹp mắt, hấp dẫn cho trẻ. - Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình để giúp trẻ học tốt hơn. - Và đặc biệt luôn nghiên cứu sách báo, tài liệu, tham khảo thông tin qua mạng, dự giờ đồng nghiệp đúc rút kinh nghiệm cho bản thân. Nghiên cứu các phần mềm trò chơi chữ cái để đưa vào hoạt động học cho trẻ, lựa chọn trò chơi phù hợp với từng nhóm chữ cái để tổ chức hoạt động đạt hiệu quả cao. Trên đây là biện pháp sử dụng trò chơi giúp trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi hứng thú với hoạt động làm quen với chữ cái tại trường Mầm non Hải Khê mà tôi đã áp dụng trong quá trình dạy trẻ làm quen chữ cái. Rất mong được sự đóng góp ý kiến của quý cấp lãnh đạo để bản thân tôi có thêm nhiều kinh nghiệm trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ ngày một tốt hơn. Trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài không trnhs khỏi thiếu sót, vì vậy rất mong được sự góp ý, bổ sung những ý kiến của quý cấp trên để Tôi ngày càng hoàn thiện hơn nữa. Tôi xin trân trọng cám ơn! XÁC NHẬN CÁC CẤP TRÌNH SÁNG KIẾN NGƯỜI VIẾT SÁNG KIẾN HIỆU TRƯỞNG Trương Thị Thúy Hoàng Thị Thể
- 12 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non mẫu giáo lớn 5-6 tuổi. Nhà xuất bản giáo dục Việt nam. 2. Hướng dẫn tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục trong trường mầm non theo chủ đề cho trẻ 5-6 tuổi. Nhà xuất bản giáo dục Việt nam. 3. Sử dụng phần mềm E-leaning để tạo ra các trò chơi chữ cái hấp dẫn.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1801 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 50 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 59 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 33 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 30 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 33 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 23 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn