intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sử dụng trò chơi nhằm hình thành biểu tượng về số lượng cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi tại trường Mầm non Hải Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Sử dụng trò chơi nhằm hình thành biểu tượng về số lượng cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi tại trường Mầm non Hải Sơn" được hoàn thành với các biện pháp như: Tổ chức trò chơi làm quen với toán thông qua hoạt động học; Tổ chức cho trẻ làm quen với toán thông qua các hoạt động khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sử dụng trò chơi nhằm hình thành biểu tượng về số lượng cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi tại trường Mầm non Hải Sơn

  1. BIỆN PHÁP: Sử dụng trò chơi nhằm hình thành biểu tượng về số lượng cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi tại trường Mầm non Hải Sơn. I/ MỞ ĐẦU: Trong chương trình giáo dục mầm non, quá trình hình thành các biểu tượng ban đầu về toán cho trẻ mẫu giáo là rất cần thiết. Việc hình thành các biểu tượng toán cho trẻ mầm non có một vai trò to lớn trong phát triển nhận thức. Dạy toán cho trẻ không nhằm đào tạo cho trẻ những nhà toán học, mà nhằm phát triển ở trẻ khả năng nhanh nhẹn, trí thông minh, sự phán đoán phân tích, so sánh tổng hợp. Giúp trẻ có được những kiến thức sơ đẳng về tập hợp con số, phép đếm, về kích thước hình dạng, khả năng định hướng không gian. Đặc biệt hơn đối với trẻ 4-5 tuổi hình thành biểu tượng về số lượng là một nội dung quan trọng bổ sung vào hành trang cho trẻ chuẩn bị vào lớp một và góp phần quan trọng vào việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động làm quen với toán nói trong trường mầm non đặc biệt là hình thành biểu tượng về số lượng cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi, mà chúng ta biết đặc trưng của hoạt động làm quen với toán như hoạt động âm nhạc, không có tình tiết thú vị như môn văn học, không có màu sắc rực rỡ, hình ảnh đẹp như môn tạo hình. Nó đòi hỏi tính chính xác nên khô khan, cứng nhắc, hình thức và nội dung không có sự hấp dẫn nhiều với trẻ. Chính vì vậy mà hiệu quả của hoạt động làm quen với toán chưa cao. Xuất phát từ những ý nghĩa và nguyên nhân trên nên tôi chọn biện pháp: “Sử dụng trò chơi nhằm hình thành biểu tượng về số lượng cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi tại trường Mầm non Hải Sơn” II/ NỘI DUNG: 1. Đánh giá thực trạng: Năm học 2019 -2020 tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẫu giáo 4 - 5 tuổi, với tổng số 24 trẻ, Trong quá trình giảng dạy tôi gặp những khó khăn và thuận lợi sau: * Thuận lợi: - Được sự quan tâm tạo điều kiện của nhà trường, chuyên môn thường xuyên tổ chức các chuyên đề về lĩnh vực phát triển nhận thức từ đó bản thân được học hỏi và rút kinh nghiệm về lĩnh vực này.
  2. - Môi trường bên trong và bên ngoài lớp học được xây dựng theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. - Trẻ trong lớp cùng một độ tuổi nên nhận thức của trẻ khá đồng đều. * Khó Khăn: + Về phía trẻ: - Trẻ chưa hứng thú trong hoạt động làm quen với Toán - Một số trẻ nhận thức về toán còn chậm, chưa đạt yêu cầu theo hướng dẫn của cô, lí do trẻ thường xuyên nghỉ học, nhiều trẻ chưa qua lớp 3-4 tuổi nên khó hình thành biểu tượng về số lượng cho trẻ. - Đồ dùng đồ chơi học toán chưa được đồng bộ, chưa phong phú nên có nhiều hạn chế khi tổ chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ. + Phụ huynh: Vẫn còn một số phụ huynh còn lơ là việc học của con cái, chưa quan tâm phối hợp với giáo viên trong công tác CS-GD trẻ, đây cũng là một khó khăn cho giáo viên. + Về phía giáo viên : - Trong thực tiễn các giáo viên chưa quan tâm, tích cực sử dụng TC trong việc hình thành biểu tương Toán cho trẻ mầm non, nếu có thì cũng chỉ mang tính hình thức, chưa sử dụng linh hoạt. - Giáo viên lựa chọn và thiết kế trò chơi chưa phù hợp với trẻ. Luôn sử dụng trò chơi bình thường, đơn giản, dễ chuẩn bị. Vào đầu năm học, tôi thấy hoạt động cho trẻ làm quen với toán còn khô khan, trẻ thụ động trong hoạt động, không tập trung vào giờ học. Nhiều trẻ nhận biết số lượng trong phạm vi 5 còn chậm,...Các kĩ năng đếm, tách gộp, so sánh, .. chưa thành thạo. Từ thực trạng trên, Tôi mạnh dạn xin chia sẽ biện pháp: “Sử dụng trò chơi với toán nhằm hình thành biểu tượng về số lượng cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi tại trường Mầm non Hải Sơn” như sau. 2. Trình bày biện pháp: * Biện pháp 1: Tổ chức trò chơi làm quen với toán thông qua hoạt động học: Đặc điểm cơ bản trong việc “Học” của trẻ mầm non là “Học bằng chơi, chơi bằng học”, trẻ thường chóng nhớ mau quên, vì vậy giáo viên cần tổ chức cho trẻ học thông qua các trò chơi và ngược lại. Việc sử dụng đa dạng, hợp lí các trò chơi sẽ làm tăng hứng thú cho trẻ, làm cho việc lĩnh hội các biểu tượng toán học trở nên nhẹ nhàng hiệu quả hơn. Vì vậy, sử dụng trò chơi chính là phương
  3. pháp phù hợp, tích cực khi tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen với toán. Giáo viên tăng cường sử dụng các yếu tố chơi, các trò chơi đơn giản, phù hợp với nội dung hình thành các biểu tượng về toán để kích thích trẻ hoạt động, củng cố mở rộng biểu tượng về toán, qua đó khơi gợi và duy trì sự hứng thú, sự say mê của trẻ, phát triển thái độ tích cực của trẻ với việc học toán. Trong quá trình đó cô tạo hứng thú cho trẻ thông qua các hình thức trò chơi, trẻ đến với toán không bị áp đặt tâm lí gò bó, mà trẻ rất hứng thú học. Các trò chơi được xây dựng và thiêt kế dựa vào các nội dung hình thành biểu tượng về số lượng cho trẻ 4 - 5 tuổi, được khái quát ở một số nội dung dưới đây: * Trò chơi hình thành kỹ năng đếm Ví dụ 1: Trò chơi “Đếm hoa” + Chuẩn bị : 7 hình hoa vàng,8 hoa đỏ ,nhiều hình trái cây khác nhau, 2 rổ, một tờ giấy màu hình cái cây. + Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội, đội 1 sẽ lựa hoa đỏ, đội 2 lựa hoa vàng. Yêu cầu các thành viên trong đội lần lượt nhảy lò cò lên dán hoa lên cây. Cô cùng trẻ nhận xét, đếm kết quả của từng đội và kết quả của cả hai đội . + Luật chơi : Bạn đầu tiên chạy về chạm tay vào vai bạn tiếp theo mới được lên dán hoa. Ví dụ 2: Trò chơi “Tìm hình gắn số” + Chuẩn bị : Hình ảnh các con vật trong ô vuông có số lượng từ 1 đến 7 (hình các con vật khác nhau), bảng nỉ, 2 rổ. + Cách chơi : Cô dán sẵn các số trên bảng không theo thứ tự, chia lớp thành 2 đội, lần lượt mỗi bạn trong đội tìm con vật có số lượng tương ứng với số trên bảng và lên gắn. Đội nào gắn đúng chính xác và nhanh sẽ chiến thắng. + Luật chơi : Trẻ này lên gắn rồi chạy về nói “Ò ó o” rồi bạn khác mới chạy lên, gắn đúng số lượng con vật tương ứng với số. Để hoạt động đạt hiệu quả cao thì giáo viên phải biết lựa chọn trò chơi. Giáo viên có thể sưu tầm hoặc thiết kế các trò chơi có nội dung hình thành biểu tượng về số lương cho trẻ MG 4 - 5 tuổi. Chúng ta cũng có thể tham khảo trong sách trò chơi …Việc sưu tầm và thiết kế các trò chơi cần lưu ý đảm bảo mục đích hình thành biểu tượng về số lượng cho trẻ MG 4 - 5 tuổi, phù hợp với đặc điểm phát triển tâm sinh lý và đặc điểm phát triển biểu tượng số lượng
  4. Giáo viên có thể chọn trò chơi có kết hợp với môi trường xung quanh quen thuộc để tạo hứng thú và tính tích tích cực ở trẻ và giúp trẻ học Toán và có thể nhớ một cách tự nhiên * Trò chơi hình thành kỹ năng tách – gộp Ví dụ 1: Trò chơi “Lá bài kì diệu” + Chuẩn bị : Các con số từ 1 đến 5 có trong bộ bài, nam châm, bảng có gắn sơ đồ tách từ số 5. + Cách chơi : Cô chia trẻ thành 2 đội (đội đen, đội đỏ), mỗi độ sẽ được phát nhiều chữ số, yêu cầu trẻ phải tìm các số nhỏ hơn 4, chạy lên bảng gắn sao cho 2 số đó có tổng bằng 5, đội nào nhanh và chính xác sẽ chiến thắng. + Luật chơi : Lấy đúng màu , mỗi trẻ được lấy 1 lần. (đội đỏ màu đỏ, đội đen màu đen) Ví dụ 2: Trò chơi “Chọn cà rốt giúp thỏ con ” + Mục đích: Trẻ biết tách 1 nhóm đồ vật thành 2 nhóm nhỏ hơn + Cách chơi: .Cô có 1 chú thỏ bông, mỗi trẻ 5 củ cà rốt , chia số củ cà rốt thành 2 phần ở 2 tay , khi thỏ muốn ăn 3 củ cà rốt thì trẻ phải nhìn xem tay nào có 3 củ thì bỏ vào cho thỏ ăn …. + Luật chơi: Biết cho thỏ ăn theo yêu cầu. Bạn nào nhầm phải tìm lại và nhảy lò cò về đúng chỗ của mình. Trò chơi rèn sự phản xạ tư duy, khả năng quan sát, biết chia một nhóm thành 2 nhóm nhỏ Trò chơi là một trong những trực quan vô cùng quan trọng trong hoạt động làm quen với biểu tượng toán. Thông quá các hình thức chơi trẻ sẽ nhận nhiệm vụ học một cách tự nhiên, nhẹ nhàng không căng thẳng, không gò ép. Vì vậy, trò chơi phải hấp dẫn; luật chơi rõ ràng, đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện; phương tiện chơi sinh động, hấp dẫn và thu hút nhiều trẻ cùng tham gia chơi. Khi tổ chức trò chơi cần phải linh hoạt nhẹ nhàng, có sự đan xen giữa động và tĩnh; phải đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí của trẻ. * Trò chơi về nhận biết chữ số, số thứ tự. Ví dụ 1: Trò chơi “ Thử tài của bé “ + Chuẩn bị : Hình ảnh các con vật, thực vật có số lượng 3,4,5, thẻ số từ 1 đến 5, nam châm, bảng.
  5. + Cách chơi : Cô chia trẻ thành 2 đội, mỗi đội sẽ lần lượt lấy thẻ số lên bảng gắn vào, sao cho thẻ số bằng với số con vật trong hình, đội nào gắn đúng sẽ thắng. + Luật chơi : Mỗi trẻ gắn 1 lần. Như vậy, thông qua các hình thức vừa học vừa chơi như đã nêu trên, tôi thấy giờ học rất nhẹ nhàng, thoải mái mà trẻ rất hứng thú, tích cực, chủ động tham gia vào hoạt động một cách sôi nổi, kết quả đạt được trên trẻ cao mà giáo viên cũng đở phải nói nhiều. * Biện pháp 2: Tổ chức cho trẻ làm quen với toán thông qua các hoạt động khác : Ở lứa tuổi này vốn từ của trẻ đã phát triển nhưng vẫn còn chưa được mạch lạc, trẻ muốn diễn đạt suy nghĩ của mình nhưng không thể mạch lạc và chưa chính xác hóa. Vì thế muốn cung cấp cho trẻ những kiến thức chung nhất là về toán học, ngoài hoạt động học tôi còn lồng ghép các nội dung hoạt động làm quen với toán thông qua các hoạt động khác, Thông qua mọi lúc, mọi nơi để giáo viên có điều kiện củng cố ôn luyện các kiến thức, kĩ năng của hoạt động học làm quen với toán nhẹ nhàng, hiệu quả. * Thông qua hoạt động thể dục sáng: Khi trẻ thể dục buổi sáng trẻ con được ôn các kỹ năng về toán, đó là trẻ được nhẩm đếm theo cô theo hiệu lệnh 1-2, tương ứng với từng hiệu lệnh là các động tác trẻ tập Khi cho trẻ xếp hàng vào lớp cô nói: Tổ 1 đi trước, tổ 2 đi sau... .Các con nhẹ nhàng làm chú chim vào lớp nhé!. Khi khen trẻ tập thể dục sáng giỏi cô thưởng cho các con một tràng pháo tay có 1, 2, 3, 4, 5... tiếng. Trẻ phải cùng cô vừa vỗ vừa đếm đủ số tiếng theo yêu cầu của cô. Thông qua hoạt động này, tôi đã dạy cho trẻ các biểu tượng về số lượng, cũng như làm tăng thêm sự tư duy của trẻ, tạo nên mối liên hệ giữa toán học với hoạt động này. Trẻ được tập thể dục nhưng lại được tư duy ôn luyện kiến thức về toán học một cách nhẹ nhàng, phù hợp, hiệu quả. * Thông qua hoạt động ngoài trời: Hoạt động ngoài trời là một hoạt động trẻ rất hứng thú vì trẻ được thoải mái chơi với thiên nhiên xung quanh, trẻ tha hồ chạy nhảy sau một thời gian trẻ hoạt động với hoạt động học thường tổ chức trong lớp với một không gian chật
  6. hẹp, vận động ít và theo nguyên tắc. Do vậy, lúc này cũng là thời điểm để tôi lồng ghép ôn luyện củng cố kiến thức về toán học cho trẻ một cách hiệu quả. Ví dụ 1: Cho trẻ ôn luyện cách đếm: Tôi cho trẻ nhặt lá và đếm xếp theo yêu cầu của cô. - Tổ 1: Nhặt 5 chiếc lá xếp theo hàng ngang từ trái sang phải. - Tổ 2 : Nhặt 4 chiếc lá vàng xếp vào hình tròn và 5 chiếc lá xếp vào hình vuông Ví dụ 2: Thi xem bạn nào đếm giỏi. Trò chơi này rèn kỹ năng đếm Tôi cho trẻ đếm các chậu hoa ở sân trường, có bao nhiêu cây bóng mát, ,.. thông qua đó rèn kỹ năng học đếm cho trẻ. *Thông qua hoạt động góc: Ví dụ: + Tại góc phân vai chơi bán hàng: khi trẻ đi mua và bán phải đếm số hàng, đưa số tiền đúng với yêu cầu của người bán… + Tại góc học tập: cho trẻ làm các bài tập như: nối cho đúng nhóm đối tượng với số lượng hay là “tìm cho đúng” như nhóm tranh có 5 đối tượng thì tìm số 5 gắn vào; chơi với các con số trên bảng trẻ tập viết các số đã học. Khi học số 4 ở chủ đề gia đình thì tôi sẽ cho trẻ cắt, vẽ, xé 4 chiếc áo, 4 cái soong, 4 đôi dép ... dán vào trang “sách” và viết số tương ứng tạo bộ sưu tập về môn toán rất phong phú.… Ở tất cả các hoạt động trong ngày , trẻ được học được chơi với các biểu tượng toán rất thoải mái, tự nhiên, cô có điều kiện sửa sai được cho trẻ, trẻ khắc sâu được kiến thức. Sau một thời gian thực hiện biện pháp này tôi thấy trẻ lớp mình tiến bộ rõ rệt, trẻ học môn toán ngày càng có nhiều tiến bộ. III. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC. * Đối với cô giáo: Sau một thời gian sử dung các biện pháp trên, tôi thấy mình đã làm tốt hơn công việc giảng dạy, có thêm nhiều kinh nghiệm gây hứng thú cho trẻ tham gia tích cực vào hoạt động làm quen với toán đạt hiệu quả và lôi cuốn trẻ tham gia tích cực hơn. * Đối với trẻ: Qua các trò chơi tôi thấy trẻ đã hứng thú hơn khi tham gia vào các hoạt động toán, những trẻ ít tập trung hứng thú học cũng đã thích thú tham gia học hơn, tiếp thu kiến thức nhanh hơn.
  7. Trên 90% Trẻ biết đếm trên đối tượng trong phạm vi 5 và đêm theo khả năng. Trẻ biết thêm, bớt nhằm biến đổi số lượng và mối quan hệ giữa các nhóm đối tượng. Trẻ biết tách – gộp theo các cách khác nhau trong phạm vi 5 * Phụ huynh: Phụ huynh phấn khởi vì thấy con mình biết đếm, thêm bớt, tách gộp các nhóm đối tượng trong phạm vi 5. Nhận biết số các chữ số. Đồng thời các phụ huynh đã nhận thấy được tầm quan trọng của việc học toán với trẻ 4- 5 tuổi. Hầu hết phụ huynh đã tin tưởng và tạo điều kiện giúp đỡ nhà trường rất nhiều. IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ. 1. Kết luận: - Trò chơi sử dụng phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ. - Bản chất của trò chơi: Trong trò chơi bắt buộc trẻ phải giải quyết nhiệm vụ học tập dưới hình thức chơi một cách nhẹ nhàng, thoải mái, hấp dẫn. - Quá trình thực hện giáo viên có thể sử dụng trò chơi một cách dễ dàng và thuận lợi, 2. Kiến nghị đề xuất: * Đối với nhà trường: - Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia dự nhiều chuyên đề về hoạt động làm quen với toán hơn nữa, để giáo viên được học hỏi kinh nghiệm giảng dạy từ các đồng nghiệp với nhau. - Bổ sung thêm các bộ đồ dùng đồ chơi học tập để tạo thêm sự phong phú hấp dẫn trong hoạt động làm quen với toán Trên đây là biện pháp “Sử dụng trò chơi nhằm hình thành biểu tượng về số lượng cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi tại trường Mầm non Hải Sơn” tôi đã thực hiện trong năm học 2019 -2020. Rất mong nhận được sự góp ý của ban giám khảo, bạn bè đồng nghiệp để tôi ngày một hoàn thiện hơn trong biện pháp này. Hải Sơn, ngày 15 tháng 11 năm 2020 XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG NGƯỜI TRÌNH BÀY Lê Thị Hiệp Trần Thị Bé
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2