intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Tạo môi trường học tập cho trẻ hoạt động một cách tích cực

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

110
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non “Tạo môi trường học tập cho trẻ hoạt động một cách tích cực” với mục đích giúp trẻ phát triển toàn diện nhằm đáp ứng với nhu cầu của xã hội, của những người làm cha làm mẹ khi gửi gắm trẻ vào trường Mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Tạo môi trường học tập cho trẻ hoạt động một cách tích cực

  1. Mét sè vÊn ®Ò trong viÖc t¹o m«i trêng häc tËp cho trÎ mÉu gi¸o PHẦN MỞ ĐẦU:  Khi nói về giáo dục Bác Hồ đã nêu “Bồi dưỡng thế hệ cho đời sau là một   việc làm rất cần thiết, nhiệm vụ của giáo dục là rất quan trọng và vẽ vang, bởi   vì không có thầy cô giáo thì không có giáo dục”      Với câu nói trên của chúng ta thấy rằng. Nền giáo dục nước ta hiện nay   đang phát triển không ngừng, để thúc đẩy con đường đi lên công nghiệp hóa, sự  nghiệp hóa đất nước một cách nhanh chóng và bền vững. Đòi hỏi chất lượng   giáo dục là nền tảng quan trọng, là nguồn nhân lực có chất lượng cao. Xuất phát từ  đặc điểm của thời đại và yêu cầu phát triển của đất nước  trong thời kỳ  đẩy mạnh Công nghiệp hóa­ hiện đại hóa đất nước. Nghị  quyết  TW II khóa VIII Đảng cộng sản Việt Nam đã khẳng định: “Giáo dục­ đào tạo là  Quốc sách hàng đầu, đầu tư cho Giáo dục­ đào tạo là đầu tư phát triển”. Đề cao  vai trò Giáo dục là tư  tưởng tiến bộ mang tính thời đại. Tư tưởng chỉ đạo có tầm  chiến lược của Đảng ta đang từng bước thể chế hóa  một cánh thấu đáo, kịp thời và  đồng bộ trong cuộc sống.   Chính vì vậy mà Đảng và nhà nước ta đã có những chính sách ưu tiên cho   giáo dục phát triển. Đặc biệt là ngành giáo dục mầm non hiện nay đã có sự quan   tâm nhiều của các cấp lãnh đạo và mọi tầng lớp nhân nhân. Bởi giáo dục mầm   non là thời điểm mấu chốt và quan trọng nhất tạo tiền đề, nền tảng, cơ sở vững   chắc tạo tiền đề cho các bậc học, cấp học  tiếp theo sau này.     Trong thời điểm đầu tiên này đứa trẻ  bắt đầu đi bắt đầu nói, bắt đầu  nghe, bắt đầu vận động…và mọi tư duy của trẻ phát triển dần, trẻ thích tìm tòi,  khám phá mọi sự vật hiện tượng xung quanh. Do vậy ngành giáo dục và đào tạo   nói chung, các cô giáo mầm non nói riêng phải trang bị cho mình vốn tri thức hợp   lý và những thông tin cập nhật giúp cho trẻ  phát triển kịp theo với xu thế  hiện   nay. Đặc biệt để tạo tiền đề vững chắc cho trẻ bước vào lớp một là cả một quá  trình chăm sóc giáo dục, trong đó việc tạo môi trường học tập cho hoạt động   nhằm tạo cho trẻ  hoạt động cá nhân nhiều hơn, được tự  do khám phá theo ý  thích, theo khả năng của mình giúp trẻ phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn. 1 Lª ThÞ DiÖc - Trêng mÇm non Liªn Thñy
  2. Mét sè vÊn ®Ò trong viÖc t¹o m«i trêng häc tËp cho trÎ mÉu gi¸o    Xuất phát từ  những vấn đề  trên hơn nữa bản thân là một giáo viên có   nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ 5 tuổi, tôi mạnh dạn đi sâu vào nghiên cứu đề  tài: “Tạo môi trường học tập cho trẻ hoạt động một cách tích cực” với mục  đích giúp trẻ  phát triển toàn diện nhằm đáp  ứng với  nhu cầu của xã hội, của   những người làm cha làm mẹ khi gửi gắm trẻ vào trường Mầm non. Đó là lí do  tôi chọn đề tài. PHẦN NỘI DUNG:  1. CƠ SỞ KHOA HỌC        Mục tiêu của phát triển giáo dục mầm non đến năm 2020 là nhanh  chống mở  rộng phạm vi chất lượng chăm sóc giáo dục từ  0­6 tuổi, trên cơ  sở  xây dựng một đội ngũ giáo viên hiểu biết nghiệp vụ, tâm huyết với nghề: “làm  cô giáo mần non tức là thay mẹ dạy trẻ. Dạy trẻ như trồng cây non, trồng cây   non tốt thì sau này cây lên tốt, dạy trẻ  nhỏ  tốt thì sau này các cháu trở  thành   người tốt”     Từ  những vấn đề  trên bản thân tôi cảm nhận, việc chăm sóc giáo dục   trẻ phát triển toàn diện là một việc làm rất cần thiết, bởi vì giúp trẻ nhận thức  về thế giới xung quanh, mở rộng sự hiểu biết của trẻ một cách tích cực có hiệu  quả, nhằm phát triển các mặt đạo đức, thẩm mỹ, phát triển tư  duy, phát triển  ngôn ngữ và không ngừng phát triển tính độc lập, sáng tạo để mai sau đứa trẻ đó   trở thành những chủ nhân của gia đình và xã hội.  2.  CƠ SỞ THỰC TIỂN     Đáp  ứng mục tiêu giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay là giáo  dục trẻ phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ và lao động chuẩn bị hành trang  cho trẻ  vào trường tiểu học. Do đó bậc học mầm non là bậc học đặt lên vị  trí   hàng đầu.   Với sự phát triển đó, phòng giáo dục­đào tạo Lệ Thủy nói chung, trường  mầm non Liên Thủy nói riêng, đã chỉ  đạo cho giáo viên toàn huyện thực hiện:   “xây dựng môi trường học tập” cho trẻ. Tuy nhiên xây dựng môi trường học tập  nó không nằm riêng biệt vào một môn học, một hoạt động hoặc một lĩnh vực  nào, mà nó đan xen vào mọi hoạt động trong ngày và mọi lúc mọi nơi, nên cũng   2 Lª ThÞ DiÖc - Trêng mÇm non Liªn Thñy
  3. Mét sè vÊn ®Ò trong viÖc t¹o m«i trêng häc tËp cho trÎ mÉu gi¸o rất khó cho giáo viên khi thực hiện. Thế nhưng nhìn chung giáo viên nắm được   hình thức tổ  chức hoạt động, biết cách vận dụng tính linh động sáng tạo trong  việc: “Xây dựng môi trường học tập” cho trẻ, linh động sáng tạo trong việc làm   đồ dùng đồ chơi...   Căn cứ vào khả năng phát triển của trẻ 5­6 tuổi, đây là lứa tuổi kì diệu,  trẻ rất hiếu động tò mò, muốn học hỏi tìm hiểu và khám phá thế giới tự nhiên và  xã hội.     Trong các hoạt động của tuổi Mẫu giáo, giữa hoạt động chơi và hoạt   động học chưa có ranh giới rỏ ràng, nó khác với người lớn, trẻ học thật sự trong   khi chơi, trẻ  lĩnh hội các tri thức tiền khoa học trong trường mầm non theo   phương châm “ Chơi mà học, học mà chơi”. Trẻ  chủ  thể  tích cực, giáo viên là  người tạo cơ  hội, hướng dẩn, gợi mỡ các hoạt động tìm tòi khám phá của trẻ.  Trẻ  chủ  động tham gia vào các hoạt động đó để  phát triển khả  năng, năng lực  của mình.  3. THỰC TRẠNG:   Thời gian nghiên cứu đề  tài bản thân tôi nhận thấy trong lớp mình đang  gặp một số khó khăn, thuận lợi như sau:    * Về thuận lợi:   ­ Được sự quan tâm nhiều của ngành giáo dục và đào tạo và các cấp lãnh   đạo, các ban nghành và hội cha mẹ học sinh, các bậc phụ huynh.    ­ Trường có sân chơi thoáng mát, khuôn viên khá phong phú, cơ  sở  vật  chất đầy đủ, có đủ máy vi tính, máy chiếu phù hợp cho cô và trẻ hoạt động.   ­ 100% trẻ trong lớp đã qua chương trình mẫu giáo bé và nhỡ  nên đã có   nề nếp.  ­  Bản thân luôn yêu nghề mến trẻ, say sưa với công việc, tích cực tìm tòi  học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Lớp có 2 giáo viên nên cũng  có chút thuận lợi trong việc làm đồ  dùng đồ  chơi và điều kiện thực hiện các   hoạt động.    ­ Nhìn chung phụ huynh quan tâm nhiều đến con em mình.     * Khó khăn: 3 Lª ThÞ DiÖc - Trêng mÇm non Liªn Thñy
  4. Mét sè vÊn ®Ò trong viÖc t¹o m«i trêng häc tËp cho trÎ mÉu gi¸o    Bên cạnh những thuận lợi trên bản thân cũng gặp không ít khó khăn đó  là:  ­ Phòng học chật hẹp chưa đảm bảo cho việc tạo môi trường học tập cho   trẻ hoạt động.          ­ Là năm học mà điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt lũ chồng lũ, mưa rét   chồng rét làm thiệt hại nhiều đồ  dùng đồ  chơi, phòng học  ẩm  ướt, cháu nghĩ  học nhiều nên khó khăn trong việc tạo môi trường học tập.  Về phía cháu:  Mặc dù trẻ  cùng độ  tuổi nhưng qua khảo sát đầu năm cho thấy sự  tích  cực tham gia vào môi trường học tập còn hạn chế, chưa chủ động tích cực tham   gia vào các hoạt động, số lượng cháu đông 37 cháu.  Qua khảo sát đầu năm cho thấy kết quả  sự  hứng thú tham gia vào môi  trường học tập như sau:     30% cháu hứng thú tham gia.     60% cháu tham gia nhưng không hứng thú.     10% trẻ không thích tham gia.   Nhìn vào kết ban đầu như  vậy, tôi suy nghĩ và đưa ra một số biện pháp  nhằm tạo môi trường học tập cho trẻ tích cực hoạt động.   4. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN: a. Biện pháp thứ nhất:  Lập kế hoạch hoạt động   Muốn thực hiện các hoạt động một cách có khoa học, có hiệu quả trong   việc tạo môi trường học tập cho trẻ  hoạt động một cách tích cực thì việc làm   đầu tiên tôi dựa trên kế hoạch của nhà trường để lập kế hoạch năm, tháng, tuần,   ngày các chủ đề cho lớp mình.       Ví dụ: trong tháng 10 có chủ đề 2: Gia đình.  Trong chủ đề gia đình có 5 chủ đề nhánh  Nhánh 1: Gia đình của bé  Nhánh 2: Ngôi nhà của bé  Nhánh 3: Đồ dùng trong gia đình bé  Nhánh 4: Họ hàng gia đình bé 4 Lª ThÞ DiÖc - Trêng mÇm non Liªn Thñy
  5. Mét sè vÊn ®Ò trong viÖc t¹o m«i trêng häc tËp cho trÎ mÉu gi¸o  Nhánh 5: Những món ăn trong gia đình. Dựa theo từng chủ đề nhánh để tôi lập kế hoạch cho từng tuần, từng ngày  phù hợp với điều kiện và tâm sinh lí của trẻ, đặc biệt thuận tiện trong việc  chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi để tạo môi trường học tập cho các chủ đề. b. Biện pháp thứ 2: Huy động sự đóng góp của phụ huynh và   học sinh    Nguồn lực của phụ huynh góp phần không nhỏ  trong việc chăm sóc giáo  dục trẻ nói chung và việc tạo môi trường học tập cho trẻ nói riêng. Đầu năm tôi   tổ  chức mở  cuộc họp phụ  huynh để  tuyên truyền, phổ  biến cho các bậc phụ  huynh rõ về  tầm quan trọng trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, nêu những thuận  lợi và khó khăn để  cùng phụ  huynh khắc phục. Theo dõi và nắm bắt tình hình  hoạt động của trẻ kịp thời thông báo cho phụ  huynh biết vào các thời điểm đón  trẻ, trả  trẻ  và mọi lúc mọi nơi. Nhất là các khoản đóng góp đa số  phụ  huynh   đồng tình rất cao, như  nộp tiền mua đồ  dùng học tập cho trẻ, tiền ăn bán trú,  tiền dịch vụ, công phụ huynh  Có kế hoạch cho phụ huynh dự giờ các hoạt động, các buổi trưng bày đồ  dùng đồ chơi của lớp để phụ huynh hiểu rõ tầm quan trọng. Nhờ vậy phụ huynh   nhiệt tình trong việc quyên góp phế liệu sẵn có ở địa phương như: mùn cưa, các  loại hộp, long bia, chai nước rữa bát, dầu gội đầu, các loại tranh ảnh, tranh lịch   củ v v… cho lớp.  Tổ chức cho trẻ hội thi gom nhặt các phề  liệu nộp cho lớp; Sau khi học   xong chủ đề lớn chúng tôi tổ chức cho trẻ làm quen với chủ đề mới sắp học và  gợi ý cho các cháu chủ đề mới gồm có những đồ dùng đồ  chơi gì mà trẻ có thể  thu nhặt được, kết hợp với phụ huynh tạo điều kiện để cho trẻ tự tìm kiếm theo   sự lựa chọn của trẻ, thu nhặt đưa nộp cho cô để cô giáo làm đồ dùng hoặc tranh  ảnh thì trưng bày xung quanh lớp, cứ như thế nên tất cả trẻ rất hứng thú say sưa  với những công việc mà cô giáo giao phó, trẻ  rất thích tìm tòi khám phá xem   những thứ mà mình đưa tới cô giáo làm gì.  c. Biện pháp thứ 3:  Làm đồ dùng đồ chơi: 5 Lª ThÞ DiÖc - Trêng mÇm non Liªn Thñy
  6. Mét sè vÊn ®Ò trong viÖc t¹o m«i trêng häc tËp cho trÎ mÉu gi¸o   Đối với trẻ 5 tuổi, tư duy trực quan chiếm  ưu thế, vì vậy muốn trẻ hoạt   động tốt thì điều không thể thiếu được là phải có đồ dùng, đồ chơi.  Mỗi đồ dùng đồ chơi phải phù hợp với độ tuổi và mục đích giáo dục trẻ  theo từng chủ đề, kích thích trẻ phát triển các lĩnh vực thể chất, nhận thức, thẫm  mĩ, ngôn ngữ và mối quan hệ xã hội, đồng thời thu hút, lôi cuốn trẻ, tạo cho trẻ  niềm say mê hứng thú học và hoạt động.  Ngoài việc thu gom phế liệu ở phụ huynh và học sinh tôi suy nghĩ tìm tòi  làm sao để các phế liệu đó trở thành những đồ dùng đồ chơi có ích, sữ dụng vào   các hoạt động có hiệu quả, phù hợp với chủ đề, đáp ứng lòng nhiệt tình của phụ  huynh.    Ví dụ: Những chai thuốc tây bằng nhựa tôi tạo ra những con vật như con  lợn, con thỏ, con chó, con mèo, con voi…với dáng hình ngộ nghĩnh. Những khối  hộp thuốc tây tôi làm thành những chiếc xe ô tô, đoàn tàu, chiếc thuyền, khối  hộp, làm đèn tín hiệu v v…sữ dụng trong chủ đề giao thông. Những chai rửa bát,  dầu gội đầu, sữa tắm tôi làm phích,  ấm, soong nồi, bàn là và một số  đồ  dùng   khác sữ dụng trong chủ đề gia đình. Những tranh bìa lịch có nội dung về chủ đề  tôi cắt đóng khung làm tranh treo xung quanh lớp hoặc dùng bìa lịch làm tranh  thơ, chuyện, tranh chữ to đỡ phải mua bìa…    Ngoài ra tôi còn sữ dụng các phế liệu, nhiên liệu đó vào các hoạt động  khác như hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều để cùng với trẻ  tạo ra các sản phẩm và các đồ  dùng, đồ  chơi khác nhau trong mỗi chủ đề  khác  nhau.    Khi đồ dùng đồ chơi có rồi thì việc sữ dụng đồ dùng đồ chơi đó như  thế  nào đây để kích thích trẻ tham gia tích cực vào hoạt động cho có hiệu quả.  Ví dụ: Chủ đề:  Giao thông  Chủ đề nhánh: Phương tiện giao thông, tôi treo tranh ảnh về các phương   tiện có từ kèm theo, những loại xe và thuyền tôi làm được sắp xếp ở các góc của  lớp nhằm cho trẻ khắc sâu hơn về chủ đề. d. Biện pháp thứ  4: Xây dựng môi trường trong và ngoài lớp   bằng tranh ảnh 6 Lª ThÞ DiÖc - Trêng mÇm non Liªn Thñy
  7. Mét sè vÊn ®Ò trong viÖc t¹o m«i trêng häc tËp cho trÎ mÉu gi¸o      Môi trường học tập trong và ngoài lớp là nơi có các nguồn thông tin   phong phú, khuyến khích tính độc lập sáng tạo và hoạt động tích cực của trẻ,  giúp trẻ  tìm tòi khám phá và phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc   sống. Đồng thời các kiến thức, kỹ năng được cũng cố  và bổ  sung. Trẻ  được tự  chọn hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm. Tạo cơ hội để trẻ bộc lộ khả năng của   mình.    Vì vậy mà qua mỗi chủ đề lớn, chủ đề nhánh tôi đều thay đổi cách trang  trí, cách sắp xếp cho phù hợp kích thích trẻ hoạt động.    Ví dụ: Chủ đề : Gia đình có 5 chủ đề nhánh  Nhánh 1: “Gia đình của bé” tôi treo tranh những hình ảnh có ông, bà, bố,   mẹ, anh, chị, em, đánh bài thơ, ca dao đồng dao nói về gia đình xung quanh trong   và ngoài lớp. Nhánh 2: “Ngôi nhà của bé” tôi trang trí tranh ảnh các kiểu nhà…   Tuy nhiên khi trang trí điều tôi chú trọng nhất đó là chọn những tranh mà  phụ  huynh quyên góp, những sản phẩm do trẻ tạo ra và những bức tranh tạo ra   từ  những nguyên liệu đơn giản mà ngộ  nghĩnh, các hình  ảnh  ở  tranh phải rỏ  ràng, màu sắc đẹp, khi dán phải vừa mắt trẻ  quan sát, không quá cao hoặc quá   thấp, như vậy tạo cho môi trường trở nên gần gũi với trẻ hơn, trẻ dễ dàng hoạt  động và lĩnh hội kiến thức nhiều hơn.  đ. Biện pháp 5: Xây dựng các góc hoạt động trong lớp    Xây dựng các góc hoạt động trong lớp nhằm tạo điều kiện cho trẻ hoạt  động cá nhân hoặc theo nhóm nhiều hơn, hình thức hoạt động phong phú, đa  dạng hơn, giúp trẻ tìm hiểu nhiều điều mới lạ. Vì thế trong lớp tôi đã bố trí các   góc chơi như sau:  ­ Những góc hoạt động yên tỉnh xa với góc hoạt động ồn ào.    Ví dụ: Góc xây dựng và góc phân vai gần nhau để có thể trong quá trình   chơi trẻ giao tiếp qua lại và xa góc sách   Góc xây dựng tránh lối đi lại, góc tạo hình gần  ở  nguồn nước, góc thiên   nhiên ở ngoài hiên. Các góc có khoảng cách hợp lý thuận tiện cho trẻ hoạt động.  Khi trẻ  hoạt động các góc được xoay để  tạo ranh giới không che tầm nhìn của  7 Lª ThÞ DiÖc - Trêng mÇm non Liªn Thñy
  8. Mét sè vÊn ®Ò trong viÖc t¹o m«i trêng häc tËp cho trÎ mÉu gi¸o trẻ, không cản sự  quan sát của cô. Thay đổi vị  trí góc chơi sau mỗi chủ  đề  tạo  cảm giác mới lạ, kích thích sự hứng thú của trẻ.  Thay đổi tên góc và đặt tên góc phải đơn giản dễ  hiểu phù hợp với nội   dung của từng chủ đề.    Ví dụ: Khi thực hiện chủ đề  Gia đình. Góc thư  viện đặt tên “Thư  viện  của gia đình bé”, nhưng khi chuyển sang chủ  đề  “Động vật” thì đặt “thư  viện   của các con vật” Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu ở các góc được sắp xếp sao   cho dễ thấy, dễ lấy, dễ lựa chọn.  Đồ chơi các góc thay đổi theo chủ đề lớn, chủ đề nhánh    Ví dụ: Chủ đề; Giao thông. Chủ đề nhánh: Phương tiện giao thông  Góc xây dựng ngoài việc chuẩn bị hàng rào, cây xanh tôi còn chuẩn bị các khối,   các hình cho trẻ lắp nghép, xếp các phương tiện giao thông.  Góc phân vai: Chuẩn bị các phương tiện giao thông làm bằng đồ chơi và một số  mua ở thiết bị.v..v  V. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM   1. Kết  quả đạt được:  Sau một thời gian áp dụng các biện pháp trên tôi đã thu được một số  kết   quả sau:      Về trẻ:    + 100% Trẻ hứng thú tham gia vào môi trường học tập một cách tích cực    + Kiến thức và kỹ  năng được nâng cao, phát triển mạnh các lĩnh vực   Thẩm mỹ, đạo đức, nhận thức, ngôn ngữ, thể chất    + Kết quả khảo sát chất lượng cuối năm như sau:  100% trẻ đạt từ trung   bình trở lên, trong đó tỷ lệ khá giỏi 80%     Về bản thân:     + Bản thân được trau dồi thêm kinh nghiệm trong việc tạo môi trường  học tập cho trẻ. Biết sáng tạo trong việc làm đồ dùng đồ chơi, đạt giải nhất hội  thi tự  làm đồ  dùng đồ  chơi cấp trường, thanh tra toàn diện của phòng giáo dục   tôi xếp loại xuất sắc 8 Lª ThÞ DiÖc - Trêng mÇm non Liªn Thñy
  9. Mét sè vÊn ®Ò trong viÖc t¹o m«i trêng häc tËp cho trÎ mÉu gi¸o   + Tự tin khi tiến hành tổ chức các hoạt động. Được phụ huynh quan tâm   và cung cấp nhiều loại phế  liệu làm đồ  dùng đồ  chơi. Biết cách bố  trí các góc  chơi khoa học, hợp lý    Về Phụ huynh:    + 100% phụ  huynh nhận thức được tầm quan trọng của các hoạt động   nói chung và tạo môi trường học tập nói riêng. Quan tâm chăm lo đến con em   mình, nhất là việc học tập và vui chơi thích tìm tòi khám phá những điều mới lạ  của trẻ  2. Bài học kinh nghiệm      Sau khi thực hiện một số  biện pháp trong việc tạo môi trường học tập   kích thích trẻ  hoạt động một cách tích cực nhằm phát triển  ở  trẻ  các lĩnh vực:   Nhận thức, ngôn ngữ, thể chất, thẫm mĩ thu hút được kết quả trên. Bản thân rút   ra được một số bài học cho bản thân.   + Là một giáo viên mầm non phải có tâm hồn cao đẹp, trái tim nhân hậu   “ Tất cả  vì tương lai con em chúng ta” Phải yêu nghề  mến trẻ, hiểu được tâm  sinh lý và khả năng nhận thức của trẻ và đặc điểm tình hình của lớp cũng như  địa phương mình.   + Dựa trên kế hoạch của nhà trường để lập kế hoạch năm, tháng, tuần,   ngày theo từng chủ đề phù hợp với tình hình thực tế của lớp mình phụ trách.   + Có kế hoạch cụ thể rõ ràng để triển khai các buổi họp phụ huynh, theo   dõi quá trình hoạt động của trẻ  ghi vào sổ  nhật kí và trao đổi kịp thời với phụ  huynh để cùng phụ huynh giúp đỡ trong việc chăm sóc giáo dục trẻ.  + Tổ chức cho phụ huynh dự giờ, tham quan các buổi triển lãm đồ  dùng,  đồ chơi mỗi chủ đề 1 lần. Tuyên truyền vận động phụ huynh, học sinh thu gom   phế liệu nộp làm đồ dùng, đồ chơi.    + Phải có nhiều sáng tạo trong việc làm đồ  dùng đồ  chơi và linh hoạt   trong cách sữ dụng đồ dùng đồ chơi. Biết lựa chọn tranh ảnh phù hợp, sinh động  và tăng cường vận dụng các tranh do trẻ  tạo ra và của phụ  huynh quyên góp.  Biết bố trí và sắp xếp các góc hoạt động khoa học. PHẦN KẾT LUẬN 9 Lª ThÞ DiÖc - Trêng mÇm non Liªn Thñy
  10. Mét sè vÊn ®Ò trong viÖc t¹o m«i trêng häc tËp cho trÎ mÉu gi¸o    Môi trường học tập cho trẻ là nơi cập nhật những thông tin rất cần thiết   giúp cho trẻ phát triển một cách toàn diện trong việc chăm sóc giáo dục. Để thực   hiện tốt hoạt động này đòi hỏi ngành giáo dục đào tạo nói chung, các cô giáo   mầm non nói riêng phải trang bị  cho mình vốn kiến thức cơ  bản, đồng thời có   biện pháp thu hút trẻ  tham gia vào các hoạt động một cách thường xuyên, liên  tục, đáp ứng với sự phát triển của xã hội và giúp trẻ có nền tảng vững chắc khi   bước vào trường tiểu học.    Trên đây là một số biện pháp mà tôi rút ra trong quá trình giảng dạy của   bản thân, mặc dù nó chưa đầy đủ, hoàn thiện nhưng cũng giúp trẻ  lớp tôi phát  huy tính tích cực, sáng tạo, nắm chắc kiến thức, kỹ năng.      Vì vậy tôi  rất mong hội  đồng phòng giáo dục Lệ  Thủy, Hội  đồng  chuyên môn nhà trường, chị  em đồng nghiệp góp ý, bổ  sung để  bản sáng kiến  cải tiến kỉ thuật của bản thân đầy đủ, phong phú áp dụng vào các năm tiếp theo.  Tôi xin chân thành cảm ơn     Liên thủy, ngày 15 tháng 5 năm 2011                                                                                             Người viết                                                                                              Lê Thị Diệc   XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC TRƯỜNG MẦM NON LIÊN THỦY 10 Lª ThÞ DiÖc - Trêng mÇm non Liªn Thñy
  11. Mét sè vÊn ®Ò trong viÖc t¹o m«i trêng häc tËp cho trÎ mÉu gi¸o XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC PHÒNG GD­ĐT LỆ THỦY 11 Lª ThÞ DiÖc - Trêng mÇm non Liªn Thñy
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2