intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Tích hợp giáo dục hình thành khả năng phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ hậu quả của biến đổi khí hậu cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

69
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài này nhằm tìm ra những biện pháp để giáo viên áp dụng và đưa nội dung giáo dục những kỹ năng giúp trẻ ứng phó với biến đổi khí hậu vào chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ trong trường mầm non, có hiệu quả nhất, đánh giá thực trạng sự nhận thức của trẻ về một số dấu hiệu cơ bản của biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống xung quanh trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Tích hợp giáo dục hình thành khả năng phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ hậu quả của biến đổi khí hậu cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi

  1. SKKN: Tích hợp giáo dục hình thành khả năng phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ hậu quả của  biến đổi khí hậu cho trẻ mẫu giáo 4­5 tuổi     PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ. 1. Lí do chọn đề tài             Việt Nam là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu như ngày càng   có nhiều cơn bão mạnh, xuất hiện động đất ở  những năm gần đây… Vì vậy Việt Nam rất quan tâm đến  vấn đề  biến đổi khí hậu và  ứng phó với biến đổi khí hậu và đã đưa vào chương trình giáo dục vì chỉ  có   giáo dục mới nâng cao nhận thức của người dân, giáo dục bằng nhiều hình thức như  tuyên truyền, vận   động người dân qua phương tiện thông tin đại chúng, lồng ghép vào chương trình học, mở  các buổi thảo   luận, chuyên đề….       Ngày nay, giáo dục trẻ cách phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ hậu quả của những biến đổi  khí hậu đã  trở thành một vấn đề quan trọng trong việc đào tạo thế hệ trẻ ở các trường học và được quan tâm ngay từ  bậc học đầu tiên ­ giáo dục mầm non. Thực tế trong thời gian gần đây Bộ  giáo dục và đào tạo, Sở  Giáo   dục và Đào tạo Hà Nội, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã rất quan tâm đến vấn đề này, đã phát hành các cuốn  tài liệu, đăng các bài viết trong các quyển tạp chí để  hướng dẫn giáo viên cách giáo dục trẻ  phòng ngừa,   ứng phó, giảm nhẹ hậu quả của biến đổi khí hậu.Và đặc biệt Sở  Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, xác định   việc giáo dục trẻ cách phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ hậu quả của biến đổi khí hậu là một trong những   nhiệm vụ  giáo dục của người giáo viên. Đối với trường mầm non nơi tôi công tác, ngay từ  đầu năm học  khi xây dựng phiên chế  chương trình thì nội dung giáo dục trẻ  cách phòng ngừa,  ứng phó, giảm nhẹ  hậu   quả của biến đổi khí hậu được Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo giáo viên thực hiện theo hướng tích hợp  vào các nội dung hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ hàng ngày. 2. Mục đích của đề tài          Mục đích nghiên cứu của đề  tài này nhằm tìm ra những biện pháp để giáo viên áp dụng và đưa nội   dung giáo dục những kỹ năng giúp trẻ  ứng phó với biến đổi khí hậu vào chương trình chăm sóc, giáo dục   trẻ trong trường mầm non, có hiệu quả nhất, đánh giá thực trạng sự nhận thức của trẻ về một số dấu hiệu   cơ bản của biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống xung quanh trẻ.           Đề xuất một số biện pháp cụ thể đưa vào áp dụng trong giảng dạy. Đáp ứng với chương trình giáo dục mầm non đã đề ra, thực hiện tốt những đề án của SGD&ĐT về nhiệm   vụ giáo dục trẻ ứng phó với biến đổi khí hậu. 3. Đối tượng nghiên cứu
  2. SKKN: Tích hợp giáo dục hình thành khả năng phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ hậu quả của  biến đổi khí hậu cho trẻ mẫu giáo 4­5 tuổi ­ Đối tượng nghiên cứu: Trẻ 4­5 tuổi.  4. Phương pháp nghiên cứu Để hoàn thành đề tài SKKN này tôi sử dụng những phương pháp, biện pháp sau: ­ Phương pháp nghiên cứu nội dung hướng dẫn, tìm hiểu qua tài liệu, sách báo, Internet... ­ Phương pháp trực quan. ­ Phương pháp dùng lời.                                                                                   ­ Phương pháp thực hành, trải nghiệm. ­  Phương pháp động viên, khuyến khích. ­ Phương pháp tuyên truyền, vận động phụ huynh, học sinh cùng tham gia.  ­ Phương pháp lấy trẻ  làm trung tâm, trên quan điểm không áp đặt trẻ, không làm nặng nề  thêm chương   trình, không xây dựng phương pháp riêng mà thông qua các hoạt động vui chơi, nghệ thuật, lao động, học   tập...để thực hiện. 5. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu ­ Phạm vi nghiên cứu: Thực hiện tại lớp 4 tuổi 4 ­ Thời gian thực hiện: Từ tháng 9/ 2016­ 4/ 2017. 6. Khảo sát số liệu điều tra trước khi thực hiện           Năm học 2016 ­ 2017 tôi được ban giám hiệu phân công phụ trách lớp 4 tuổi 4, với tổng số trẻ là 25.   Ngay khi bước vào năm học cũng là lúc tôi bắt tay vào thực hiện đề tài, tôi đã tiến hành khảo sát thực trạng   về khả năng phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ hậu quả của biến đổi khí hậu của trẻ lớp tôi như sau:                                                                       PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ                                                                         Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN. 1. Cơ sở lý luận.          Biến đổi khí hậu ở Việt Nam được dự đoán bao gồm các hiện tượng như gia tăng nhiệt độ, thay đổi   lượng mưa, thay đổi trong tần suất và cường độ  của các dòng khí lạnh, nhiều hiện tuợng khí hậu xảy ra,   và mực nước biển ngày càng dâng....           Trong các đối tượng chịu ảnh hưởng của sự biến đổi khí hậu thì trẻ em là người chịu hậu quả nặng   nề nhất, vì chúng còn non nớt về thể lực, nhận thức và khả năng thích ứng. Sự phát triển của trẻ sẽ bị ảnh 
  3. SKKN: Tích hợp giáo dục hình thành khả năng phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ hậu quả của  biến đổi khí hậu cho trẻ mẫu giáo 4­5 tuổi hưởng do không được đảm bảo các điều kiện về sức khỏe, vui chơi, học hành.Vì vậy có thể  nói biến đổi   khí hậu sẽ tác động bất lợi tới việc thực hiện các quyền cơ  bản của trẻ  em bao gồm cả quyền sinh tồn,   quyền phát triển, quyền bảo vệ, quyền tham gia. Khả năng thích  ứng với biến đổi khí hậu như  thế  nào   trong quá trình phát triển kinh tế ­ xã hội nói chung và thực hiện quyền trẻ em nói riêng vẫn là một bài toán   khó đang đặt ra nhiều câu hỏi cho các quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Trước nguy cơ  do biến đổi khí hậu gây ra, khả năng thích ứng tốt nhất và cũng là giải pháp hàng đầu là cần nâng cao nhận   thức của người dân, cộng đồng xã hội trong việc bảo vệ môi trường, từ người lớn đến trẻ em phải ý thức   được nguy cơ  và tác động cũng như  nguyên nhân dẫn đến biến đổi khí hậu, từ  đó có những hành động  thiết thực bảo vệ môi trường, bảo vệ các nguồn tài nguyên, năng lượng.                                                                      CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CỦA ĐỀ TÀI Trong quá trình thực hiện đề tài, tôi đã gặp một số thuận lợi và khó khăn như sau: 1. Thuận lợi       Bộ giáo dục và đào tạo đã phê duyệt Đề án“Thông tin, tuyên truyền về ứng phó với biến đổi khí hậu và   phòng, chống thiên tai trong trường học giai đoạn 2013­2020”. Phòng Giáo dục – Đào tạo cũng đã có kế  hoạch từng năm học với những biện pháp cụ thể để rèn trẻ khả năng  phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ hậu   quả của biến đổi khí hậu một cách chung nhất cho các bậc học, đây cũng là những định hướng giúp giáo   viên thực hiện nội dung này.         Trường mầm non nơi tôi công tác là ngôi trường được sự quan tâm từ ban giám hiệu, đạ đầu tư cơ sở  vật chất, hướng dẫn chuyên môn, tạo điều kiện cho giáo viên tiếp thu kinh nghiệm giảng dạy qua các   chuyên đề  do phòng giáo dục tổ  chức. Nên thuận lợi trong việc thưc hiện nội dungxây dựng môi trường  giáo dục sạch đẹp an toàn cho trẻ.   Bản thân tôi là một giáo viên trẻ  luôn nhiệt tình tâm huyết với nghề, ham học hỏi, trau dồi kiến thức, có  trình độ nghiệp vụ, chuyên môn. 100% trẻ đúng độ tuổi 4­5 tuổi, 100% trẻ đã học qua lớp mẫu giáo bé nên đã có ý thức và nề nếp học tập,  vui chơi, vệ sinh. 2. Khó khăn: * Đối với phụ huynh
  4. SKKN: Tích hợp giáo dục hình thành khả năng phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ hậu quả của  biến đổi khí hậu cho trẻ mẫu giáo 4­5 tuổi        Trường chúng tôi nằm  ở khu vực nông thôn chủ  yếu làm nghề  nông nghiệp, trình độ  dân trí còn hạn  chế, phần lớn chưa quan tâm nhiều đến việc học hành của con, hoàn toàn phó mặc cho giáo viên trên lớp,  chỉ chú tâm đến làm ăn kinh tế. Một số phụ huynh có điều kiện quan tâm tới con, thì luôn nóng vội trong   việc dạy con. Vì chưa nhận được sự quan tâm, chăm sóc chu đáo của bố mẹ nên khả năng hiểu biết, tiếp   thu những kỹ năng cần thiết để ứng phó với BĐKH của trẻ còn bị hạn chế. Sự phối hợp cùng cô giáo rèn   nề nếp cho trẻ ở nhà còn hạn chế. * Đối với giáo viên mầm non.                 Đa số  giáo viên lớn tuổi có nhiều kinh nghiệm, nhưng việc đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm   khuyến khích sự chuyên cần, sáng tạo, tích cực, chủ động và ý thức thích nghi với mọi điều kiện còn gặp   nhiều khó khăn. Giáo viên trẻ ít hơn, năng động sáng tạo nhưng lại khó trong công tác bồi dưỡng do nhận   thức về nghề chưa sâu sắc. Một số giáo viên trong diện hợp đồng nên chưa an tâm công tác.         Một số ít giáo viên vẫn còn xem nhẹ việc rèn kỹ năng này cho trẻ vào trong các hoạt động. Tuy có đầu   tư vào bài dạy, nhưng phương pháp và cách tổ chức hoạt động còn sơ sài, cô chưa  kịp thời uốn nắn cho trẻ  về  hành vi, thái độ  của trẻ  để  giúp trẻ  có được những kỹ  năng cần thiết. Việc lựa chọn nội dung và  phương pháp rèn kỹ năng phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ hậu quả của biến đổi khí hậu cho trẻ chưa phù  hợp với điều kiện nhà trường, điều kiện của địa phương. Chưa phù hợp với nhận thức và khả  năng của   trẻ, đây là một vấn đề khiến tôi gặp nhiều khó khăn.                                                                   CHƯƠNG 3: BIỆN PHÁP THỰC HIỆN    Giáo dục hình thành khả năng phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ hậu quả của biến đổi khí hậu cho trẻ    là  rất cần thiết nó trang bị  đầy đủ  những kỹ  năng cho trẻ  để  trẻ  có thể  bình tĩnh, tự  tin, chủ  động trước   những thử thách mới, để cuộc sống tốt đẹp hơn Các biện pháp cụ thể 1. Biện pháp 1: Nghiên cứu nội dung hướng dẫn chuyên đề  trong năm học, nghiên cứu lý luận( tìm  hiểu qua tài liệu, sách báo, Internet,có nội dung liên quan đến đề tài ).        Để  thực sự có vốn hiểu biết về biến đổi khí hậu từ đó có biện pháp giáo dục phù hợp nhất với trẻ.   Tôi rất nghiêm túc trong việc nghiên cứu nội dung hướng dẫn chuyên đề năm học của nhà trường, luôn có  ý thức học tập, tham gia các buổi tập huấn cho giáo viên mầm non. Thường xuyên trau dồi những hiểu biết  
  5. SKKN: Tích hợp giáo dục hình thành khả năng phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ hậu quả của  biến đổi khí hậu cho trẻ mẫu giáo 4­5 tuổi qua việc đọc các tập san của nghành, cập nhập các thông tin trên các phương tiện thông tin về kỹ năng ứng  phó với biến đổi khí hậu cho trẻ. 2. Biện pháp 2: Sưu tầm các bài thơ, bài hát, câu chuyện, trò chơi dân gian, các thí nghiệm khoa học   có nội dung giáo dục trẻ cách phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ hậu quả của biến đổi khí hậu.        Các bài thơ, bài hát, đồng dao, ca dao, thành ngữ, tục ngữ, trò chơi, câu chuyện có nội dung gần gũi, dễ  nhớ, phù hợp với trẻ. Vì vậy khi trẻ được học tập những kiến thức, kỹ năng mà lại thông qua các bài hát,   bài thơ, đồng dao, ca dao, thành ngữ, tục ngữ, câu chuyện, trò chơi thì trẻ rất thích, hứng thú. Thông qua các   bài hát, bài thơ, câu chuyện, đồng dao, ca dao, thành ngữ, tục ngữ, trò chơi trẻ  sẽ  dễ  dàng tiếp thu kiến   thức một cách nhẹ nhàng và nhớ rất lâu. Từ đó sẽ trở thành một tiềm thức ăn sâu trong ý thức của trẻ.         Tôi sưu tầm các bài hát có nội dung giáo dục bảo vệ môi trường trong các tuyển tập bài hát dành cho  trẻ  mầm non. Các bài thơ, đồng dao, ca dao, thành ngữ, tục ngữ, câu chuyện, trò chơi tôi cũng sưu tầm  trong các quyển tuyển chọn trò chơi, bài hát, thơ ca, truyện, câu đố. Có những trò chơi, tôi dựa trên lời của   các trò chơi dân gian để  đặt lời mới cho trò chơi đó có nội dung giáo dục về  thời tiết và bảo vệ  môi  trường. Bên cạnh đó, ngày nay công nghệ thông tin hiện đại cập nhật thường xuyên, nên tôi cũng sưu tầm   được một số  câu chuyện, bài hát trên mạng. Tôi còn tự  viết những câu chuyện theo những chủ  đề  của   tháng có nội dung giáo dục bảo vệ môi trường gần gũi, dễ hiểu với trẻ. * Kết quả đạt được: Tôi đã sưu tầm và sáng tác được như sau: * Đồng dao, ca dao, thành ngữ, tục ngữ: Qua các câu đồng dao, ca dao, thành ngữ, tục ngữ này trẻ sẽ học tập được những kinh nghiệm về dự báo thời tiết mà các cụ ta đã đúc kết  ra qua hàng trăm nghìn năm.( Số lượng 25 câu). * Các thí nghiệm khoa học: ­ Thí nghiệm: Hậu quả của hiệu  ứng nhà kính: Giáo dục trẻ  biết bảo vệ, cải thiện môi trường sống góp   phần làm giảm hậu quả của biến đổi khí hậu. ­ Thí nghiệm: Chìm và nổi: Giúp trẻ  nhận biết được những đồ  vật nào có thể  giúp trẻ  nổi được dưới  nước.
  6. SKKN: Tích hợp giáo dục hình thành khả năng phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ hậu quả của  biến đổi khí hậu cho trẻ mẫu giáo 4­5 tuổi ­ Thí nghiệm: Tại sao có mưa?. Giúp trẻ nhận biết vòng tuần hoàn của nước và hiểu tại sao lại có mưa. ­ Thí nghiệm: Nước ô nhiễm: Trẻ hiểu về ô nhiễm nước và học cách bảo vệ môi trường. ­ Thí nghiệm: Bé làm sạch nước: Trẻ hiểu được cách làm cho nguồn nước được trong sạch. ­ Thí nghiệm: Làm cầu vồng: Trẻ hiểu được vì sao sau khi mưa lại hay có cầu vồng xuất hiện. ­ Thí nghiệm: Cái nào nóng hơn: Giáo dục trẻ mặc trang phục phù hợp thời tiết * Nêu gương và trả trẻ:         Khen ngợi những hành vi tốt của trẻ đã thực hiện có ý nghĩa bảo vệ môi trường: tiết kiệm nước, quét   dọn, mặc trang phục, đầu tóc gọn gàng, phù hợp thời tiết.... bằng cách cho trẻ cắm cờ bé ngoan.
  7. SKKN: Tích hợp giáo dục hình thành khả năng phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ hậu quả của  biến đổi khí hậu cho trẻ mẫu giáo 4­5 tuổi         Nhắc nhở nhẹ nhàng các hành vi chưa có lợi cho môi trường: Để  đồ dùng, đồ chơi chưa gọn, rửa tay   còn vẩy nước ra ngoài, nói to, ăn không hết xuất. Bên cạnh các hoạt động trong một ngày của trẻ thì còn có  một số các hoạt động khác cũng được thực hiện vào một ngày trong một tuần của trẻ, tôi cũng lồng ghép  nội dung giáo dục ngăn ngừa, ứng phó, giảm nhẹ hậu quả của biến đổi khí hậu như: * Lao động tập thể.          Lao động tự phục vụ: Tôi dạy trẻ biết đi đại tiện, tiểu tiện đúng chỗ và đi xong biết xả nước, các đồ  dùng vệ sinh được dùng và để ngăn nắp là một hành vi tốt, tự biết xúc cơm, ăn hết xuất không làm rơi vãi   là một hành vi tiết kiệm bảo vệ môi trường, góp phần ngăn ngừa biến đổi khí hậu.          Lao động vệ sinh môi trường: Lau dọn đồ chơi, nhặt rác, thu gom lá ở sân trường, trồng cây, chăm sóc  cây đều là việc làm tốt vì làm cho môi trường sạch đẹp góp phần ngăn ngừa biến đổi khí hậu.
  8. SKKN: Tích hợp giáo dục hình thành khả năng phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ hậu quả của  biến đổi khí hậu cho trẻ mẫu giáo 4­5 tuổi
  9. SKKN: Tích hợp giáo dục hình thành khả năng phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ hậu quả của  biến đổi khí hậu cho trẻ mẫu giáo 4­5 tuổi           * Kết quả đạt được: Sau khi áp dụng biện pháp này tôi thấy trẻ lớp tôi đã có những tiến bộ rõ rệt  theo từng ngày. Trẻ nắm được các kiến thức cơ bản mà giáo viên cung cấp, hình thành thói quen, hành vi,   kỹ năng, tình cảm tốt về vấn đề bảo vệ môi trường, phòng ngừa, ứng phó với biến đổi khí hậu. Trẻ  có ý   thức bảo vệ môi trường trong mọi hoạt động, mọi lúc, mọi nơi. Bản thân tôi có nhiều kinh nghiệm trong  việc tổ chức các hoạt động một ngày của trẻ  có lồng ghép nội dung giáo dục về biến đổi khí hậu. Soạn   được nhiều giáo án hay đạt hiệu quả cao khi dạy trẻ được Ban giám hiệu nhà trường đánh giá cao về mặt  chuyên môn và sáng tạo. 5. Biện pháp 5: Tổ chức các buổi hướng dẫn, thực hành ứng phó, giảm nhẹ hậu quả của biến đổi  khí hậu.           Sau khi đọc và nghiên cứu các tài liệu hướng dẫn về cách ứng phó, giảm nhẹ hậu quả của thiên tai.  Tôi đã lựa chọn một số phương pháp đơn giản nhẹ  nhàng có thể  hướng dẫn được cho trẻ  mầm non để  đưa vào dạy cho trẻ lớp mình. Tôi đã đưa một số tình huống giả định vào trò chơi để dạy trẻ, trẻ vừa được   học, vừa được chơi rất hiệu quả. Cụ thể như sau: ­  Hướng dẫn trẻ mặc áo phao, sử dụng phao, các vật giúp nổi trên nước. Cách sử dụng ô, mặc áo mưa khi  đi mưa,  che chắn bảo vệ khi  nắng.
  10. SKKN: Tích hợp giáo dục hình thành khả năng phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ hậu quả của  biến đổi khí hậu cho trẻ mẫu giáo 4­5 tuổi             ­ Thực hành tình huống giả định: Hỏa hoạn. (Trò chơi: Tìm nhanh lối thoát) Khi trẻ đang chơi trong   lớp tôi dùng một hộp bằng kim loại đục hở  một lỗ  cho khói có thể  thoát ra. Dùng giấy  ẩm châm lửa cho   vào trong hộp và đậy nắp kín. Khi có một chút khói bốc ra tôi sẽ cùng các cô giáo trong lớp thông báo cho   trẻ  biết sắp có hỏa hoạn xảy ra. Đồng thời lúc đó hướng dẫn trẻ  nhanh chân chạy ra khỏi lớp theo sự  hướng dẫn của cô,trẻ không được mất bình tĩnh, la hét mà phải hợp tác để ra được nơi an toàn. Khi trẻ  đã   ra hết nơi an toàn tôi sẽ đưa ra tình huống để hỏi trẻ: Làm thế nào để dập đám cháy? Để trẻ trả lời.            ­ Thực hành tình huống giả định: Giông, bão, sét, lũ lụt (TC: Nơi nào cao nhất)            Tôi bày sẵn một số phao, áo phao, can nhựa...ở chỗ trẻ có thể trông thấy quanh sân trường. Khi trẻ  đang chơi ngoài sân trường vui vẻ. Tôi sẽ thông báo cho trẻ biết sắp có 1 cơn dông lớn, mưa gió và rất có   thể kèm theo sấm sét, lũ lụt tràn về gây ngập sân trường. Tôi hỏi trẻ là chú ở gốc cây có an toàn không? và  ngay lập tức thông báo rồi cho trẻ di chuyển về nơi an toàn theo hướng dẫn không hoảng loạn. Trẻ sẽ thật   nhanh di chuyển theo cô đồng thời tìm các dụng cụ  để mặc vào người như  áo phao, phao, can nhựa, khối   xốp...
  11. SKKN: Tích hợp giáo dục hình thành khả năng phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ hậu quả của  biến đổi khí hậu cho trẻ mẫu giáo 4­5 tuổi             * Kết quả: Sau khi áp dụng biện pháp này tôi thấy trẻ  rất thích thú khi được cô hướng dẫn các   cách sử dụng các dụng cụ để bảo vệ khi có thảm họa thiên tai xảy ra. Và trẻ được thực hành ngay nên trẻ  sử dụng các dụng cụ đó rất nhanh nhẹn, thành thục đảm bảo an toàn. Được tham gia các trò chơi diễn tập   trẻ  phản xạ rất nhanh nhẹn, có ý thức tìm cách nhanh nhất để  thoát khỏi chỗ nguy hiểm, bảo vệ an toàn  tính mạng. Bên cạnh đó, tôi nhận thấy trẻ lớp mình còn rất đoàn kết biết gọi bạn cùng chạy, biết phối hợp   với bạn với cô tìm nơi an toàn, không chen lấn, xô đẩy nhau, biết giúp đỡ các bạn còn luống cuống trước   tình huống nguy hiểm cô đưa ra. 6. Biện pháp 6: Làm gương cho trẻ bắt chước.            Để làm gương cho trẻ tôi luôn thực hiện nguyên tắc: ngăn nắp, sạch sẽ, gọn gàng, tiết kiệm, chống   lãng phí, bảo vệ sức khỏe bản thân. Ngoài ra tôi còn cùng các giáo viên khác trong trường thường xuyên có   những buổi lao động dọn cỏ, trồng cây, trồng hoa. Biến những khoảng đất ngập trong cỏ  hoang thành   những luống hoa, luống cỏ có thẩm mĩ, vừa làm gương cho trẻ, vừa giúp cảnh quan sư phạm đẹp hơn. Góp   phần bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH.
  12. SKKN: Tích hợp giáo dục hình thành khả năng phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ hậu quả của  biến đổi khí hậu cho trẻ mẫu giáo 4­5 tuổi * Kết quả: Trẻ  lớp tôi rất yêu quý các cô giáo nên mọi hành động việc làm gương mẫu của cô giáo trẻ  đều học tập theo và nghe lời cô dặn khi về nhà. Trẻ có ý thức bảo vệ môi trường, có thái độ và hành vi tốt   để phòng ngừa, ứng phó hậu quả của biến đổi khí hậu, giữ môi trường ở lớp, ở nhà xanh, sạch, đẹp. 7. Biện pháp 7: Phối kết hợp với phụ huynh
  13. SKKN: Tích hợp giáo dục hình thành khả năng phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ hậu quả của  biến đổi khí hậu cho trẻ mẫu giáo 4­5 tuổi           Phối hợp với phụ huynh trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ  là việc làm rất cần thiết và không   thể  thiếu. Tôi thường xuyên tuyên truyền, cung cấp cho phụ huynh những tài liệu, hình  ảnh, hướng dẫn   nội dung giáo dục về BĐKH phù hợp với lứa tuổi của trẻ thông qua góc tuyên truyền của lớp, của trường.              ­ Góc tuyên truyền của lớp: tôi thường xuyên cập nhật thay đổi các hình ảnh, tài liệu, bài báo có   nội dung giáo dục về biến đổi khí hậu, để sao cho phụ huynh dễ nhìn thấy và đọc được. Các tài liệu tuyên   truyền đó có nội dung phù hợp với các  chủ đề giáo dục trong tháng....                                                                                                                                                   Tác giả                                                                                                                                                Vũ Thị Tâm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2