intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Tổ chức cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi làm quen với Toán học thông qua hoạt động ngoài trời

Chia sẻ: Caphesuadathemhanh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

63
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm là giúp trẻ nắm vững kiến thức, kỹ năng về môn toán theo quy định của độ tuổi và được duy trì một cách bền vững. Hình thành và rèn luyện các thao tác tư duy như: so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát góp phần cung cấp vốn từ về các biểu tượng Toán học cho trẻ. Rèn cho trẻ tính nhanh nhạy, tính tự tin. Giúp trẻ yêu thích, say mê, hứng thú với môn toán góp phần phát triển toàn diện về tư duy, nhận thức cho trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Tổ chức cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi làm quen với Toán học thông qua hoạt động ngoài trời

  1. BIỆN PHÁP “TỔ CHỨC CHO TRẺ MẪU GIÁO 4­5 TUỔI LÀM  QUEN VỚI TOÁN THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI” 1. Lý do chọn biện pháp. “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” Đó không chỉ  là tựa đề  của bài hát viết về  thiếu nhi mà còn mang một   thông điệp muốn nhắc nhở chúng ta cần thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm   sóc, giáo dục trẻ. Trường mầm non là nơi thuận lợi nhất để  thực hiện điều   đó. Trẻ  đến trường được tham gia rất nhiều hoạt động khác nhau, trong đó   hoạt động giáo dục sẽ  đóng vai trò quan trọng giúp trẻ  tiếp thu, lĩnh hội tri  thức để phát triển toàn diện về mọi mặt. Cho trẻ  làm quen với “Toán” là nội dung được quy định trong chương   trình   giáo   dục   mầm   non.   Đặc   trưng   của   môn   học   đòi   hỏi   tính   chính   xác  nên khô khan, nó không sôi động, vui tươi, không có màu sắc rực rỡ, nên   thường không hấp dẫn nhiều với trẻ. Mặt khác hằng ngày trẻ được tiếp xúc  với môi trường xung quanh rất đa dạng và phong phú nên trẻ  rất tò mò tìm   hiểu về  màu sắc, hình dạng, kích thước, về  số  lượng… mà chỉ  có toán học   mới giải quyết được những vấn đề đó. Với trẻ 4­5 tuổi khả năng tư duy, tập trung chú ý chưa cao, trẻ mau nhớ,  chống quên. Trên thực tế việc cho trẻ làm quen với toán giáo viên mới chỉ chú  ý tổ chức chính trong giờ hoạt động học, mà có khi vẫn chưa quan tâm đúng  mức để  đưa lại hiệu quả  cao; hơn nữa thời khóa biểu hoạt động học được  xây dựng có tuần không có nội dung cho trẻ làm quen với toán dẫn đến kiến  thức trẻ thu được không bền vững. Bên cạnh đó năm học trước do dịch bệnh   Covid­19 trẻ  phải nghỉ  học khá dài nên đã quên dần các kiến thức về  Toán  được cô giáo cung cấp.  Qua khảo sát đầu năm cho thấy chỉ  có gần 30% trẻ  nắm vững chắc  những kiến thức, kỹ năng về toán theo quy định của độ tuổi MG Nhỡ.  Do đó  cần tăng cường, tận dụng mọi cơ  hội để  cho trẻ  được làm quen với toán.  Hoạt động ngoài trời sẽ  là môi trường hấp dẫn và lôi cuốn trẻ  nhất. Ngoài  việc giúp trẻ  được hít thở  không khí trong lành, được thỏa mãn tự  do hoạt   động thì trẻ được quan sát, khám phá những điều mới lạ  từ  thiên nhiên khơi  gợi sự  tò mò, thích khám phá, góp phần phát triển tư  duy.  Mặt khác, môi  trường tự nhiên ngoài lớp học là nguồn đồ  dùng dạy học phong phú, đa dạng   không cần chuẩn bị, đỡ  tốn kém mà mang lại hiệu quả  cao.Trước những lý  1
  2. do trên tôi đưa ra biện pháp“Tổ  chức cho trẻ  mẫu giáo 4­5 tuổi làm quen   với Toán thông qua hoạt động ngoài trời” ở lớp tôi phụ trách. 2. Mục đích của biện pháp: Với biện pháp đưa ra sẽ có các mục đích như sau: * Đối với trẻ:  ­ Giúp trẻ nắm vững kiến thức, kỹ năng về  môn toán theo quy định của  độ tuổi và được duy trì một cách bền vững. ­ Hình thành và rèn luyện các thao tác tư duy như: so sánh, phân tích, tổng   hợp, khái quát góp phần cung cấp vốn từ về các biểu tượng Toán học cho trẻ.  ­  Rèn cho trẻ  tính nhanh nhạy, tính tự  tin. Giúp trẻ  yêu thích, say mê,  hứng thú với môn toán góp phần phát triển toàn diện về  tư  duy, nhận thức   cho trẻ. ­ Trẻ được có nhiều cơ hội trải nghiệm, tiếp cận môn toán một cách tự  nhiên với tâm thế vui vẻ, hào hứng thông qua giờ hoạt động ngoài trời. Thỏa  mãn được nhu cầu tâm sinh lý “Học bằng chơi, chơi mà học” đáp  ứng với  phương pháp giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” hiện nay * Đối với giáo viên: Giúp cho giáo viên chủ động, sáng tạo lựa chọn nội  dung cho trẻ  làm quen với toán thông qua giờ  hoạt động ngoài trời. Từ  đó,  giáo viên tận dụng được nguồn đồ  dùng sẵn có để  cung cấp kiến thức với  toán cho trẻ, giảm bớt thời gian, kinh phí cho việc chuẩn bị đồ dùng dạy học   của cô và trẻ. Giúp đồng nghiệp có thêm tài liệu kinh nghiệm để tổ chức hoạt  động làm quen với toán cho trẻ đạt hiệu quả hơn. Bản thân tôi tích lũy được  nhiều kiến thức, kinh nghiệm qua thực tế để không ngừng nâng cao năng lực  chuyên môn, đáp  ứng với tiêu chuẩn của người giáo viên mầm non theo quy  định hiện nay. 3. Cách thức tiến hành: Hoạt động ngoài trời là hoạt động được diễn ra hằng ngày  ở  trường  mầm non và việc sử  dụng đa dạng, hợp lí nội dung hoạt động sẽ  làm tăng   hứng thú giúp cho việc lĩnh hội các biểu tượng toán học trở  nên nhẹ  nhàng,   hiệu quả  hơn. Với 3 nội dung hoạt động ngoài trời được tôi linh hoạt sáng  tạo tổ chức cho trẻ làm quen với toán qua nhiều hình thức khác nhau. Cụ thể:  * Đối với hoạt động có chủ  đích: Đây là hoạt động trẻ  sẽ  được cung  cấp, củng cố những biểu tượng về toán một cách rõ ràng, hiệu quả  nhất. Vì  thế tôi sẽ tiến hành như sau: 2
  3. ­ Ôn số lượng, kỹ năng đếm:  + Sau khi cho trẻ  quan sát nhận biết về  nội dung chính tôi đặt các câu  hỏi như  các con đếm xem có bao nhiêu cây bàng, cây phượng, bồn hoa, đồ  chơi ngoài trời...nhằm củng cố  kỹ  năng quan sát và kỹ  năng đếm cho trẻ  (vì  trẻ có đếm được mới trả lời được câu hỏi tôi đưa ra). + Trong giờ quan sát vườn hoa tôi yêu cầu trẻ chọn hoa có 5 cánh, kể tên  5 loại hoa mà con biết, 5 loại hoa có màu sắc khác nhau, xếp 5 lá hoặc 5 hạt   tìm được thành 1 bông hoa 5 cánh.  ­ Đối với nội dung tách gộp: Tôi sẽ  cho trẻ  nhặt lá rơi, nhặt sỏi, đá...sau khi cho trẻ  đếm số  lượng  vừa nhặt, tôi cho trẻ so sánh số lượng của mình với của bạn, cho trẻ tách số  lượng vừa nhặt được thành 2 phần theo ý thích, theo yêu cầu...  ­ Về kích thước, hình dạng: Tôi cho trẻ  nhận biết cây nào cao hơn? cây nào thấp hơn?  chiếc lá nào  dài nhất? chiếc lá nào ngắn hơn? chiếc lá nào to nhất? chiếc lá nào nhỏ hơn?   cửa sổ, cửa chính phòng học có dạng hình gì? Ai tinh mắt chỉ xem hình tròn có  ở đâu trong đồ chơi ngoài trời? ... Như  vậy, Qua hoạt động có chủ  đích tôi vừa giúp trẻ  khám phá sự  đa  dạng của thiên nhiên xung quanh đồng thời là phương tiện để  tôi lồng ghép  nội dung cho trẻ làm quen với toán hiệu quả. * Thông qua trò chơi: Trò chơi cũng là một nội dung của giờ hoạt động ngoài trời. Đặc biệt là  các trò chơi vận động luôn mang lại cho trẻ nhiều niềm vui, khi chơi trẻ thỏa   sức mình với những trò chơi mà trẻ  thích, đây cũng là cơ  hội để  tôi củng cố  và cung cấp kiến thức về toán cho trẻ. ­ Đối với các trò chơi được phân chia thành 2,3 đội chơi và yêu cầu thể  lực bằng nhau như  trò chơi “Kéo co”, chú  ếch trổ  tài, chuyền bóng...tôi tạo  tình huống như sau: Cách 1: Tôi sẽ cho trẻ tự lựa chọn bạn chơi tạo thành đội, sau đó tôi hỏi  trẻ để đảm bảo công bằng thì các đội chơi cần có số lượng và hình dáng bạn  chơi như  thế  nào? (bằng nhau). Sau đó cho trẻ  quan sát, nhận xét về  2 đội  chơi (Muốn vậy thì bắt buộc trẻ phải đếm số lượng, so sánh về hình dáng cơ  thể của bạn chơi ở 2 đội). 3
  4. Cách 2: Tôi sẽ chọn 2 đội chơi có số lượng khác nhau, yêu cầu trẻ kiểm   tra và giải quyết như  (đội 1:4 trai, 4 gái, đội 2: 4 trai, 3 gái), như  vậy 2 đội  chơi đã bằng nhau chưa? Vậy, muốn 2 đội chơi bằng nhau thì phải làm gì?   (thêm/bớt đi 1 bạn). Qua đó tôi đã cung cấp biểu tượng toán nhiều hơn ­ ít  hơn, thêm bớt cho trẻ, yêu cầu trẻ  xếp đội hình chơi từ  thấp đến cao hoặc   ngược lại để củng cố kiến thức nhận biết cao ­ thấp; cho trẻ xếp 1 bạn nam,   1 bạn nữ để cung cấp kiến thức về xếp xen kẻ  hoặc đội 1 bên trái, đội 2 bên  phải để giúp trẻ định hướng không gian... Để củng cố kiến thức về định hướng không gian, số lượng thì ở trò chơi   “Chú  Ếch con trổ  tài”: tôi yêu cầu 2 đội nhảy về  phía trước, phía sau; sang   trái, sang phải,  đội 1 nhảy sang trái, đội 2 nhảy sang phải; đội 1 nhảy về phía  trước, đội 2 nhảy về phía sau với nhịp hô hoặc tiếng gõ xắc xô. ­ Ngoài những trò chơi trên tôi nhận thấy các trò chơi dân gian cũng làm  tăng khả năng tư duy về Toán học cho trẻ.  + Trò chơi “Cua cắp” giúp rèn luyện kĩ năng phân loại, đếm, so sánh số  lượng.Với cách chơi như sau:  Cách 1: Chia trẻ  trong lớp thành nhiều nhóm, mỗi nhóm 3 bạn với 30   viên  sỏi 3 màu (Xanh, đỏ, vàng). Khi chơi yêu cầu mỗi trẻ chọn một màu sỏi để  cắp. Sau khi cắp hết màu của mình trẻ đếm và so sánh.  Cách 2: Cũng với số  lượng sỏi như  vậy tôi cho trẻ  cắp tự  do. Sau khi   cắp xong trẻ  đếm số  lượng và phân loại xem mình cắp được bao nhiêu viên  sỏi màu xanh, màu vàng, bao nhiêu viên sỏi to, sỏi nhỏ. + Hoặc với trò chơi ô ăn quan: Khi trẻ thực hiện quá trình chơi của mình,  trẻ  vừa đếm vừa đặt những viên sỏi vào từng ô, để  giúp trẻ  rèn luyện tính   logic, củng cố kỹ năng đếm cho trẻ. + Trò chơi cướp cờ: Tùy vào chủ đề trẻ học để củng cố hoặc cung cấp   kiến thức cho trẻ tôi chuẩn bị các quân cờ khác nhau như chủ đề trường MN  tôi chuẩn bị quân cờ  là những quả  bóng, bạn lật đật, bạn gấu, chong chống,   máy bay với các màu sắc xanh, đỏ, vàng để  củng cố  về  màu sắc. Còn để  ôn   luyện củng cố  về  hình tôi chuẩn bị  các quân cờ  là các hình tròn, vuông, tam  giác, chữ  nhật. Nếu ôn thêm số  lượng thì tôi dán thêm các biểu tượng có số  lượng cần ôn vào nền cờ (chủ đề bản thân tôi gắn thêm những chiếc áo, mũ,  4
  5. nơ…; nếu chủ  đề  con động vật tôi gắn các con vật…; đến chủ  đề  thực vật   các quân cờ được tôi thay thế bằng hoa, lá, các loại quả…)   Từ  đó, thông qua việc tổ  chức các trò chơi có lồng ghép những biểu   tượng Toán học, trẻ lớp tôi rất hứng thú và tích cực tham gia từ đó góp phần  không nhỏ vào việc ôn luyện củng cố những kiến thức mà trẻ đã học giúp trẻ  ngày càng yêu thích, hứng thú với việc làm quen với Toán. * Chơi tự do Một trong những nội dung của hoạt động ngoài trời mà trẻ rất hứng thú,  chiếm nhiều thời gian nhất đó là chơi tự  do. Đây cũng là lúc trẻ  được thỏa   sức  chơi với nhữngđồ chơi sẵn có hay những đồ chơi được cô chuẩn bị: ­  Ở  nhóm trẻ  chơi những viên sỏi, nắp chai ngoài việc trẻ  phân loại  những viên sỏi có màu giống nhau thì tôi sẽ gợi mở cho trẻ dùng những viên   sỏi này để xếp thành những hình mà trẻ thích hoặc gợi ý để trẻ xếp ngôi nhà,   xe tô tô, bông hoa. Tôi sẽ  hỏi trẻ  để  xếp được thân ngôi nhà thì các con sẽ  xếp hình gì? mái nhà hình gì? Qua đó cung cấp biểu tượng về hình dạng cho  trẻ. ­  Ở  góc cát nước tôi cho trẻ  in chữ  số, dùng que hoặc ngón tay để  vẽ  hình, vẽ  số  trên cát. Chơi đong nước vào chai để  trẻ  biết được muốn chai   nước đầy thì cần bao nhiêu cốc nước, tay nào cầm chai, tay nào cầm cốc.   Như vậy qua một hoạt động chơi nhỏ ở góc cát nước mà tôi cũng đã cung cấp   được biểu tượng toán về  số  lượng, đo lường, định hướng trong không gian  cho trẻ lớp mình. * Dạo chơi, tham quan: Hoạt động ngoài trời ngoài những nội dung trên tôi còn tiến hành cho trẻ  dạo chơi, tham quan như  tham quan khuôn viên sân trường: Cho trẻ  quan sát   các bồn hoa và hỏi trẻ số lượng các bồn hoa ở trong sân trường là bao nhiêu?   (Cho trẻ nêu lên kết quả và cùng trẻ đếm để kiểm tra kết quả). Hoặc hỏi trẻ  phòng bác bảo vệ ở phía nào của các con? Còn khu phát triển thể chất ở phía  nào? Khi có chiếc xe ô tô chạy ngoài đường tôi sẽ hỏi bánh xe ô tô có hình gì?  Hình tròn có lăn được không?... Bằng cách dạo chơi kết hợp với những câu  hỏi sẽ giúp trẻ hình thành, củng cố, ôn luyện được nhiều hơn với môn toán. 5
  6. Chỉ trong một thời gian ngắn với những đồ dùng sẵn có ở sân trường tôi  đã cung cấp, củng cố kiến thức về toán cho trẻ  một cách tự  nhiên, không gò  bó mà hiệu quả mang đến rất cao. 4. Kết quả đạt được. Qua hơn một học kỳ  thực hiện, với lòng nhiệt tình tâm huyết, cùng sự  phấn đấu vươn lên, tự học tập tự bồi dưỡng, học hỏi kinh nghiệm từ các bạn   đồng nghiệp, tôi đã sử  dụng tốt biện pháp “Tổ  chức cho trẻ  mẫu giáo 4­5   tuổi làm quen với Toán thông qua hoạt động ngoài trời” và đã mang lại kết  quả cụ thể như sau: Đối với trẻ: Trẻ đến lớp ngoan và thích được đến lớp, thích được tham gia hoạt động  làm quen với toán nói chung và làm quen với toán thông qua hoạt động ngoài  trời nói riêng. Trẻ đã có khả năng tập trung chú ý lâu, khả năng quan sát nhanh, tư duy tư  duy một cách tích cực. Đã nắm được các kiến thức và kỹ  năng của hoạt  động làm quen toán theo yêu cầu.  Kết quả đánh giá trẻ như sau: Kết quả giữa kỳ Nội dung đánh giá Số  Tỷ lệ lượng Về đếm, thêm bớt, tách gộp số lượng trong phạm vi  28/28 100% 5. Về sắp xếp theo quy tắc. 27/28 96,4% Về so sánh, phân biệt giữa các hình hình học. 28/28 100% Về đo lường, định hướng không gian. 26/28 92,8% Về so sánh kích thước . 26/28 92,8% Đối   với   giáo   viên:   Tích   lũy   được   nhiều   kiến   thức,   kỹ   năng   và   kinh  nghiệm để nâng cao năng lực chuyên môn cho bản thân. Vì tận dụng được 1  phần đồ  dùng sẵn có nên tôi và giáo viên trong lớp có nhiều thời gian hơn  quan tâm đến trẻ, có thời gian trong việc chuẩn bị và tổ  chức các hoạt động  khác nên chất lượng, nề nếp của trẻ lớp tôi được đánh giá cao qua các chủ đề  và các đợt kiểm tra của nhà trường.  Từ kết quả đạt được ở trên có thể nhận thấy rằng, đối với trẻ mẫu giáo   nếu chúng ta cho trẻ có thêm nhiều cơ  hội tiếp xúc thì sự  tiếp thu kiến thức   của trẻ  ngày càng tăng lên và được duy trì bền lâu. Trẻ  ngoài cơ  hội được  6
  7. tiếp xúc với môi trường bên ngoài, được thỏa trí tò mò, khám phá môi trường   tự nhiên mà thông qua đó trẻ còn lĩnh hội được nhiều kiến thức về toán học.  Với yêu cầu giáo dục ngày càng cao, đòi hỏi người giáo viên mầm non   phải có kiến thức về  chuyên môn, phải thật linh hoạt, sáng tạo, có kỹ  năng,  kỹ xảo và biết tận dụng mọi điều kiện, cơ hội để giúp trẻ làm quen với toán   tốt nhất không chỉ trên giờ  hoạt động chung mà còn thông qua các hoạt động  khác, đặc biệt là giờ hoạt động ngoài trời.     HIỆU TRƯỞNG                                            NGƯỜI VIẾT          Nguyễn Thị Hương                                         Nguyễn Thị Hiền 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2