intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng một số bài tập bổ trợ nhằm phát triển sức nhanh cho học sinh lớp 6

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Ứng dụng một số bài tập bổ trợ nhằm phát triển sức nhanh cho học sinh lớp 6" được hoàn thành với mục tiêu nhằm định hướng cho học sinh về mức độ yêu cầu, lượng vận động, về độ khó của động tác và nâng cao dần yêu cầu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng một số bài tập bổ trợ nhằm phát triển sức nhanh cho học sinh lớp 6

  1. I. Mở đầu: 1. Lí do chọn sáng kiến Giáo dục thể chất trong nhà trường hiện nay là một bộ phận quan trọng không thể thiếu được của nền giáo dục Việt Nam, là phương tiện nâng cao sức khỏe, phát triển thành tích thể thao, đồng thời góp phần hình thành nhân cách cho học sinh nhằm kế tiếp sự nghiệp cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chính vì vậy nhà trường phổ thông là cái nôi để các em rèn luyện, nhằm góp phần vào việc nâng cao tầm vóc con người Việt Nam ngang bằng với các nước trong khu vực và trên thế giới. Trong thời gian qua ngành giáo dục đã triển khai nhiều chủ trương, biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục thể chất, từng bước cải tiến là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm bồi dưỡng sức khoẻ, tinh thần, trí thông minh thành một con người mới hoàn thiện của nền giáo dục toàn diện, là tiền đề quan trọng trong hoạt động học tập, sinh hoạt của học sinh. Mục đích của giáo dục thể chất là: “Khôi phục và tăng cường sức khỏe, xây dựng con người phát triển toàn diện, phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Hơn nữa Giáo dục thể chất không những rèn luyện về thể lực mà còn là nền tảng để trau dồi trí lực. Như chúng ta đã biết khoa học và thực tiễn cho thấy chăm sóc và nâng cao sức khỏe con người bằng phương tiện các bài tập thể chất là biện pháp chủ động nhất, ít tốn kém nhất, có khả năng thực thi nhất mà lại phù hợp với quy luật hoạt động tâm sinh lý của cơ thể và lứa tuổi, mang tính phòng ngừa bệnh tật, nâng cao sức khỏe, làm đẹp hình thái, phát triển toàn diện các tố chất thể lực một cách ưu thế nhất. Thông qua tập luyện Thể dục thể thao hình thành và giáo dục được những phẩm chất, đặc điểm nhân cách con người một cách tự nhiên như: Xây dựng được lòng dũng cảm, ý chí, lòng quyết tâm, sự tự tin, tính kiên trì, nhẫn nại, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tập thể cao… làm lành mạnh đời sống văn hóa tinh thần của xã hội, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội đặc biệt là xây dựng niềm tin và lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ. Vì vậy, công tác Giáo dục thể chất trong nhà trường hiện nay là rất cần thiết, nó gắn liền và góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục. 2. Tính cấp thiết của vấn đề Trong những năm qua công tác giảng dạy Giáo dục thể chất trong các trường học tuy đã đạt được một số kết quả, song để xây dựng được tính tự giác, lòng đam mê với môn học còn rất nhiều hạn chế đặc biệt là đối với các nội dung chạy. Mặt khác trên thực tế hiện nay cơ sở vật chất phục vụ cho giảng dạy và học tập Giáo dục thể chất ít được đầu tư, tình trạng dạy chay còn phổ biến, quỹ đất dành cho Thể dục thể thao ngày càng thu hẹp, nhiều học sinh còn mang tư tưởng học đối phó, chất lượng giờ học còn mang tính hình thức. Đa số học sinh chỉ tập trung vào các môn học liên quan đến ngành nghề của mình sau này, vì vậy mà coi nhẹ môn học, chưa ý thức được tác dụng của môn học hay những tiết học còn nghèo nàn dẫn đến thiếu sự hứng thú đối với môn học Giáo dục thể chất.
  2. 2 Để khắc phục tình trạng trên chúng tôi luôn cố gắng học hỏi, tìm tòi và thay đổi các phương pháp giảng dạy sao cho hợp lý, lôi cuốn học sinh tham gia một cách chủ động, tự giác trong từng tiết học, tạo cho các em không khí học tập vui vẻ, thoải mái, bằng cách thay đổi các phương pháp dạy học, các bài tập phong phú trong các tiết học, thông qua đó các em có hứng thú tập luyện hơn. Trong kế hoạch dạy học Giáo dục thể chất lớp 6 nội dung chạy nhanh chỉ học thời gian 12 tiết, hơn nữa mỗi lớp học sinh lại khá đông nên lượng vận động cho học kỹ thuật này còn nhiều hạn chế. Chính vì muốn học sinh đạt thành tích cao trong chạy cự ly ngắn 60m thì cần phát huy sức nhanh, muốn phát huy được sức nhanh cần phải có hệ thống các bài tập một cách khoa học và tạo hứng thú cho học sinh. Xuất phát từ tính cấp thiết trên tôi mạnh dạn lựa chọn sáng kiến “Ứng dụng một số bài tập bổ trợ nhằm phát triển sức nhanh cho học sinh lớp 6”. II. Nội dung 1. Thực trạng của vấn đề Qua nhiều năm giảng dạy tôi thấy rằng: Để tổ chức được một tiết học mà được các em đón nhận với một tinh thần hồ hởi, phấn khởi, vui vẻ, tiếp thu kỹ thuật bài tập tốt được coi là thành công thì không hề đơn giản. Đặc biệt là khi giảng dạy môn Điền kinh nói chung và nội dung chạy nhanh nói riêng, rất khó để tạo cho các em hứng thú, tự giác học tập vì các bài tập về chạy thường đơn điệu, nội dung nghèo nàn, cường độ tập luyện lại khắc nghiệt nên đòi hỏi sự nổ lực không ngừng của bản thân, của mỗi học sinh, dẫn đến các em dễ bị nhàm chán, không có hứng thú học và tập luyện. Thậm trí có những học sinh còn rất sợ khi tham gia học giờ Giáo dục thể chất . Mặt khác chúng ta thấy rằng: Khoa học công nghệ thông tin ngày càng phát triển nên các em tìm thấy thú vui khác nhiều hơn như: online, đọc báo, rồi các trò chơi điện tử rất hấp dẫn, dẫn tới quỹ thời gian dành cho hoạt động chân tay là rất ít. Hơn nữa việc học các môn văn hóa ngày càng có phần áp lực hơn. Chính vì vậy cần phải chăm lo về thể chất và tinh thần Thể dục thể thao cho các em là phương tiện hữu ích nhất mới có thể giữ gìn và nâng cao sức khỏe. Thúc đẩy được năng lực học tập của học sinh. Trong những năm qua công tác giảng dạy Giáo dục thể chất ở trường tôi gặp không ít khó khăn như quỹ đất dành cho học sinh tập luyện là hạn hẹp, dụng cụ còn thiếu thốn, giáo viên chỉ mới dừng lại giảng dạy những nội dung trong kế hoạch dạy học, dẫn đến tiết học chưa lôi cuốn được học sinh tham gia một cách tự giác, tích cực, chưa xây dựng được lòng đam mê hứng thú đối với các em, đặc biệt là nội dung chạy nhanh 60m. Với những vấn đề đã nêu ở trên tôi đã trao đổi trực tiếp với giáo viên các trường trong huyện tại các buổi tập huấn, chuyên đề và được 100% giáo viên đồng tình với các bài tập mà bản thân đã đưa ra. Điều đó chứng tỏ hướng sáng kiến của mình là đúng và đã tiến hành đưa vào thực nghiệm với hai lớp 6A và 6B năm học 2022 - 2023 thành hai nhóm để nghiên cứu. Lớp 6A tổng số học sinh: 40 em (Nhóm thực nghiệm: A). Lớp 6B tổng số học sinh: 40 em (Nhóm đối chứng: B).
  3. 3 Tôi tiến hành thu thập số liệu và áp dụng sáng kiến trên cả hai nhóm trong cùng một thời gian là 6 tuần, mỗi tuần hai buổi và mỗi buổi một tiết. Đối với lớp 6A chúng tôi tiến hành đưa các bài tập bổ trợ vào thực nghiệm, còn lớp 6B thực hiện theo kế hoạch giáo dục chung của các lớp. Trước khi đưa vào thực nghiệm tôi đã tiến hành khảo sát thành tích của hai lớp với cự ly 60m thu được kết quả như sau: Bảng 1: Kết quả chạy 60m của lớp 6A và 6B. (Đánh giá theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể) Nhóm thực nghiệm: A Giỏi Khá Đạt Chưa đạt Tổng Nam/ Số Số Số Số Lớp số nữ % % % % lượng lượng lượng lượng 21 Nam 5 23,8 6 28,6 8 30,1 2 9,5 6A 19 Nữ 4 21,1 4 21,1 8 42,1 3 15,7 Nhóm đối chứng: B Giỏi Khá Đạt Chưa đạt Tổng Nam/ Số Số Số Số Lớp số nữ % % % % lượng lượng lượng lượng 22 Nam 5 22,7 4 18,2 9 40,9 4 18,1 6B 18 Nữ 6 34,4 5 27,8 5 27,8 2 11,0 Qua kết quả trên chúng ta thấy thành tích của hai lớp là tương đương nhau. Với thành tích trên tôi đã mạnh dạn lấy lớp 6A làm nhóm thực nghiệm để áp dụng các bài tập bổ trợ vào để giảng dạy trong các tiết học. 2. Các giải pháp áp dụng sáng kiến Giáo viên cần phải nêu rõ yêu cầu cho học sinh, định hướng cho học sinh về mức độ yêu cầu, lượng vận động, về độ khó của động tác và nâng cao dần yêu cầu. Giáo viên cần đặt yêu cầu rõ: Các em thực hiện cơ bản đúng, tương đối đúng các động tác này. Đồng thời cần có sự kiểm tra đánh giá thường xuyên để nắm bắt kịp thời sự thay đổi về mức độ hoàn thiện của học sinh, từ đó nâng dần mức độ. Giải pháp 1: - Lượng vận động của học sinh yếu phải vừa sức, không nên đặt yêu cầu quá cao đối với các em. - Nội dung tập luyện giống như cả lớp nhưng với tần suất thấp hơn. - Thời gian tập luyện đối với bài tập kĩ năng kĩ xảo phải dài hơn. Qua tham khảo tôi đưa ra hệ thống các bài tập bổ nhằm phát triển sức nhanh như sau: Để đảm bảo tính khách quan trong quá trình nghiên cứu và lựa chọn được các bài tập phù hợp với đối tượng nghiên cứu. Qua tham khảo các tài liệu chuyên môn khác nhau, tôi đã tiến hành lựa chọn các nguyên tắc sau cần áp dụng trong việc lựa chọn hệ thống các bài tập nhằm phát triển sức nhanh cho đối tượng nghiên cứu. Nguyên tắc 1: Các bài tập được lựa chọn phải đảm bảo thời gian thực nghiệm từ 5 - 10 phút.
  4. 4 Nguyên tắc 2: Các bài tập phải huy động ít nhất là 1/2 khối lượng cơ bắp tham gia hoạt động. Nguyên tắc 3: Các bài tập được lựa chọn trong quá trình vận dụng phải hướng đến nâng tần số mạch đập của đối tượng tập luyện ở chỉ số 120 - 130 lần/phút ngay sau khi chấm dứt thực hiện bài tập. Từ các nguyên tắc chọn lựa bài tập nêu trên, tôi đã chọn lựa một số động tác bổ trợ để áp dụng trong quá trình nghiên cứu, hệ thống các bài tập này bao gồm: - Đứng mặt hướng chạy - xuất phát. - Đứng vai hướng chạy - xuất phát. - Đứng lưng hướng chạy - xuất phát. - Chạy bước nhỏ: Mục đích nhằm tăng tần số bước chạy phối hợp động tác toàn thân nhịp nhàng. - Chạy nâng cao đùi: Mục đích nhằm tăng tần số bước chạy và giúp các cơ đùi tham gia tích cực vào động tác nâng cao đùi khi đưa về trước. - Chạy đạp sau: Mục đích nhằm tăng hiệu quả động tác đạp sau, phối hợp dùng sức hợp lý giữa các bộ phận cơ thể khi chạy. - Chạy tăng tốc 30m: Mục đích nhằm củng cố kỹ thuật chạy và phát triển cả thể lực chuyên môn. Giải pháp 2: - Tại chỗ thực hiện động tác đánh tay: Mục đích nhằm thực hiện động tác đánh tay hợp lý. - Vịn tay vào tường và thực hiện động tác đạp chân: Mục đích tăng sức mạnh của động tác đạp chân đồng thời tăng tần số bước khi chạy. - Chạy nâng cao đùi tại chỗ: Mục đích nhằm phát triển tần số động tác và phối hợp hoạt động của hai chân. - Thực hiện kỹ thuật sau các lệnh: vào chỗ - sẵn sàng - chạy và chạy tốc độ cao cự ly 20m: Mục đích nhằm tăng sức mạnh của lực đạp chân và sức nhanh phản xạ. - Chạy biến tốc các đoạn 20 - 30m: Mục đích nhằm tăng cường sức nhanh động tác và sức nhanh phản xạ. - Chạy tốc độ cao 60m: Mục đích nhằm hoàn thiện và phát triển sức nhanh động tác, phối hợp ba giai đoạn kỹ thuật: xuất phát - chạy lao - chạy giữa quãng. - Chạy lặp lại các đoạn 30 - 40m với tốc độ tối đa: Mục đích nhằm phát triển tốc độ và hoàn thiện kỹ thuật. - Chạy có giới hạn độ dài bước: Mục đích nhằm cho học sinh cảm nhận được độ dài bước chạy của mình nhằm phối hợp tốt với động tác đánh tay để đạt được hiệu quả tốt hơn. - Bật cao tại chỗ: Mục đích nhằm tăng cường sức mạnh của lực đạp sau trong quá trình chạy. - Bật xa di chuyển: Mục đích nhằm tăng cường sức mạnh của lực đạp sau trong quá trình chạy. - Để phát triển sức mạnh tốc độ cần lưu ý đến sự luân phiên luyện tập và nghỉ ngơi trong một buổi tập, lúc này các bài tập tiếp theo cần được thực hiện
  5. 5 trên nền tảng của sự phục hồi khả năng vận động khi tần số nhịp tim khoảng 120-135 lần/phút. Thời gian nghỉ trung bình để lặp lại các đoạn chạy 60m khoảng 2,5 - 3 phút, 100m thì khoảng 5 phút. - Chạy biến tốc các đoạn 20 - 30m: Cả lớp thực hiện. Ban đầu cả lớp thực hiện chạy nhẹ nhàng. Khi nghe hiệu lệnh của giáo viên thì các em lập tức chạy nhanh với tốc độ tối đa có thể. Sau khi chạy khoảng 20 - 30m thì cho học sinh chạy chậm lại. Khi cả lớp đã chạy đồng đều nhau thì tiếp tục cho học sinh chạy nhanh trở lại. Cứ như vậy thực hiện trong khoảng 5 phút. Yêu cầu học sinh thực hiện tích cực theo hiệu lệnh của giáo viên. Giải pháp 3: - Vịn tay vào tường thực hiện động tác đạp chân: Mỗi nhóm 8 học sinh thực hiện theo hiệu lệnh giáo viên. Lúc đầu thực hiện chậm sau đó thực hiện nhanh dần, cứ luân phiên như vậy trong khoảng thời gian một phút, sau đó đổi nhóm tập. Yêu cầu thực hiện động tác đạp chân liên tục. - Thực hiện kỹ thuật sau các lệnh: vào chỗ - sẵn sàng - chạy và chạy cự ly 20m: Mỗi lần bốn học sinh thực hiện theo hiệu lệnh của giáo viên. Mỗi học sinh thực hiện kỹ thuật từ 2 - 3 lần. - Bật cao tại chỗ ôm gối: Lớp tập trung thành bốn hàng ngang giãn cách, xen kẽ. Ngồi xuống hai tay chống hông. Khi nghe hiệu lệnh của giáo viên thì dùng sức mạnh của chân bật cao tại chổ. Cứ thực hiện như vậy trong khoảng 2 phút. Yêu cầu thực hiện tích cực. - Bật xa di chuyển: Lớp tập trung thành bốn hàng ngang. Lần lượt hàng đầu tiên thực hiện bật xa khoảng cách 15m. Lần lượt đến hàng thứ 2, 3, 4 cùng thực hiện như vậy. Sau khi đến vạch quy định thì tiến hành thực hiện ngược lại. - Chạy lặp lại các đoạn 20 - 30m với tốc độ gần tối đa: Mỗi nhóm 6 học sinh thực hiện bài tập. Khi nghe hiệu lệnh của giáo viên thì học sinh nhanh chóng chạy đến vạch đích đã vẽ sẵn với tốc độ gần tối đa. Sau đó chạy nhẹ nhàng về vạch xuất phát và thực hiện chạy như lần đầu. Mỗi nhóm thực hiện chạy 3 lần, cứ thay nhóm tập luyện như vậy cho đến hết lớp. - Chạy tốc độ cao 60m: Mỗi nhóm 4 học sinh thực hiện. Khi nghe hiệu lệnh của giáo viên thì người tập nhanh chóng vào vạch xuất phát thấp với bàn đạp. Thực hiện lần tập của mình. Thực hiện xong quay về cuối hàng để thực hiện những lần tập sau. Mỗi học sinh thực hiện 2 lần. Yêu cầu thực hiện với tốc độ tối đa và hết cự ly đã quy định. - Phối hợp 4 giai đoạn kỹ thuật hoàn thành cự ly 60m: Mỗi nhóm 4 học sinh thực hiện. Khi nghe hiệu lệnh của giáo viên thì các em vào vạch xuất phát và thực hiện hoàn thành cự ly. Yêu cầu thực hiện với tốc độ tối đa. 2.1. Quá trình thực hiện - Phương pháp để phát triển sức nhanh động tác. Kỹ thuật sao cho có thể thực hiện với tốc độ giới hạn, tức là phải nắm vững kỹ thuật . Người tập cần nắm vững các bài tập tốc độ để khi thực hiện thì nỗ lực ý chí chủ yếu không phải tập trung vào cách thực hiện động tác . Cự li phải đảm bảo sao cho đến cuối lúc thực hiện động tác, tốc độ không bị giảm do mệt mỏi.
  6. 6 Cần phát triển sức mạnh tốc độ và sức mạnh bột phát. - Phát triển tần số động tác. Phương pháp chủ yếu là lặp lại, tăng tiến và biến đổi động tác. - Các yếu tố tạo thành sức nhanh. Bao gồm các cơ quan và các tố chất tham gia hoạt động. Đặc biệt là ý thức thái độ tập luyện, ý chí nổ lực của bản thân. - Tác dụng của việc tập luyện sức nhanh. Phát triển sức nhanh. Tăng cường sức khỏe. Phát triển khả năng vận động linh hoạt. Qua khảo sát và nghiên cứu sáng kiến tôi tiến hành áp dụng các bài tập bổ trợ như sau: - Các bài tập bổ trợ kết hợp với bóng (bóng chuyền hoặc bóng rổ). - Mục đích các bài tập này là: Phát triển sức nhanh - mạnh Tăng cường thể lực. Phát trển khả năng vận động của cơ thể. Phát triển sự khéo léo. - Yêu cầu thực hiện bài tập. Chạy kết hợp dẫn bóng với tốc độ nhanh khéo léo. Dẫn bóng không ra khỏi vạch quy định. Tập luyện với tinh thần thái độ tích cực. 2.2. Tính mới và sự khác biệt của giải pháp Trong quá trình đưa các bài tập bổ trợ kết hợp với dụng cụ vào giảng dạy, giáo viên sẽ tổ chức được nhiều hình thức tập luyện dưới dạng như: Luyện tập, trò chơi, thi đấu vào từng tiết học nhằm giúp học sinh dễ dàng tiếp thu được kỹ thuật động tác, phát huy khả năng tối đa năng lực của mình, thông qua các bài tập này kích thích và tạo ra trạng thái hưng phấn cao để các em có tinh thần thoải mái tập luyện và đạt hiệu quả cao trong mỗi giờ học Giáo dục thể chất. Các bài tập bổ trợ trên chúng tôi thấy rất thuận tiện trong việc soạn giảng cũng như về thực tế nội dung tiết học đa số các em có tiến bộ nhiều trong môn học, cụ thể là học sinh rất ham thích luyện tập, thường trông đến tiết học Giáo dục thể chất, chất lượng tăng lên rõ rệt qua từng giai đoạn, kể cả học sinh sức khoẻ yếu, khuyết tật, các em đã nắm kỹ nội dung chương trình, tuy không đòi hỏi mức độ cao ở các em song cũng đủ đảm bảo tốt về mặt sức khoẻ, tinh thần ý thức, tổ chức kỷ luật, là cơ sở để các em bước vào lớp kế tiếp với bản lĩnh tự tin hơn, tiến xa hơn. 2.3. Tính thực tiễn của sáng kiến Sau một thời gian nghiên cứu tài liệu chuyên môn và thực tiễn chúng tôi thấy rằng, để áp dụng các bài tập bổ trợ nhằm nâng cao sức nhanh cho học sinh cần lựa chọn các bài tập: Bài tập chạy tốc độ cao 30m Bài tập chạy nâng cao đùi tại chỗ 5 lần có tín hiệu chạy nhanh 10 - 15m Bài tập chạy 20 - 60m tốc độ cao Trò chơi vận động thi đấu các nội dung ở cự li 20 - 25m
  7. 7 Bài tập chạy tốc độ cao 2 x (15m + 25m + 25m + 15m) Bài tập chạy xuất phát cao 40m Bài tập chạy với người chạy nhanh hơn 50m Các bài tập này có thể áp dụng với tất cả các khối lớp, vì vừa tạo không khí thoải mái, vừa chơi vừa rèn luyện sức nhanh và thường tạo hứng thú cho học sinh hơn khi tập luyện. Qua việc áp dụng tôi thấy chúng ta nên xen kẽ trò chơi thi đấu trong các buổi huấn luyện đội tuyển cũng như trong các tiết học để tạo hiệu quả cao nhất. Các bài tập đã chọn thể hiện tính ưu việt trong việc phát triển sức nhanh cho học sinh. Qua kiểm tra có tác dụng tốt đến thành tích chạy nhanh của học sinh lớp 6. Các bài tập bổ trợ tuỳ mức độ mà có thể áp dụng ở các khối lớp. Khi áp dụng các bài tập này giáo viên cần hướng dẫn cụ thể, bồi dưỡng cán sự để có lực lượng hỗ trợ cho mình trong giảng dạy. 2.4. Tính hiệu quả của sáng kiến Qua 6 tuần đưa vào thực nghiệm và tiến hành kiểm tra lại thành tích của hai lớp đạt kết quả như sau: Bảng 2: Kết quả chạy 60m của lớp 6A và 6B. (Đánh giá theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể) Nhóm thực nghiệm: A Giỏi Khá Đạt Chưa đạt Tổng Nam/ Số Số Số Số Lớp số nữ % % % % lượng lượng lượng lượng 21 Nam 7 33,3 9 42,9 5 23,8 0 / 6A 19 Nữ 6 31,6 8 42,1 5 26,3 0 / Nhóm đối chứng: B Giỏi Khá Đạt Chưa đạt Tổng Nam/ Số Số Số Số Lớp số nữ % % % % lượng lượng lượng lượng 22 Nam 5 22,7 7 31,8 8 36,4 2 9,1 6B 18 Nữ 5 27,7 6 33,4 6 33,4 1 5,5 So sánh kết quả thành tích của hai bảng trên chúng ta thấy thành tích của lớp 6A được nâng lên rõ rệt so với lớp 6B. Không những về số lượng học sinh tăng mà thành tích được cải thiện đáng kể. Một lần nữa để khẳng định sáng kiến mình đưa ra là đúng, trong năm học 2022 - 2023 tôi đã tham gia huấn luyện đội tuyển Điền kinh của trường, trong đó có 03 em tham gia nội dung chạy ngắn và tôi cũng áp dụng các bài tập trên vào huấn luyện và đã đạt được thành tích tốt: Đạt 01giải nhì 100m nữ, 01 giải nhì 200m nữ và 01 giải ba 400m nữ. Đặc biệt tôi đã áp dụng các bài tập trên cho đội tuyển Điền kinh Phòng Giáo dục và Đào tạo Hướng Hóa tham gia Hội thi Thể thao học sinh Phổ thông tỉnh Quảng Trị năm học 2022 - 2023 đạt thành tích cao. Cụ thể: Đạt 02 huy chương vàng, 05 huy chương bạc và 09 huy chương đồng. Đạt giải ba môn Điền kinh toàn đoàn.
  8. 8 Danh sách học sinh đạt huy chƣơng Hội thi Thể thao học sinh Phổ thông tỉnh Quảng Trị năm học 2022 - 2023 Huy TT Họ và tên Đơn vị Nội dung chƣơng 1 Nguyễn Đoàn Bảo Nguyên THCS Tân Lập Chạy 400m Vàng 2 Hồ Văn Sung PTDT Nội trú Nhảy cao Vàng TH&THCS Tân Chạy Tiếp sức 3 Hồ Hoàng Phương Linh Bạc Liên 4x100m hỗn hợp PTDTBT Chạy Tiếp sức 4 Hồ Thị Lai THCS Hướng Bạc 4x100m hỗn hợp Phùng TH&THCS A Chạy Tiếp sức 5 Hồ Hải Thiên Bạc Dơi 4x100m hỗn hợp THCS Tân Chạy Tiếp sức 6 Ngô Quốc Việt Bạc Long 4x100m hỗn hợp TH&THCS Tân 7 Lê Khánh Chi Chạy 500m Bạc Hợp TH&THCS A 8 Hồ Văn Vụ Chạy 500m Đồng Dơi TH&THCS A 9 Hồ Hải Thiên Chạy 200m Đồng Dơi TH&THCS Tân Chạy Tiếpsức 10 Nguyễn Minh Tấn Đồng Hợp 4x100m Chạy Tiếpsức 11 Hồ Minh Phượng PTDT Nội trú Đồng 4x100m THCS Hướng Chạy Tiếpsức 12 Diệp Minh Đăng Đồng Tân 4x100m Chạy Tiếpsức 13 Nguyễn Đoàn Bảo Nguyên THCS Tân Lập Đồng 4x100m Tiểu học số 2 14 Lê Mỹ Duyên Chạy 60m Đồng Lao Bảo PTDTBT 15 Hồ Thị Ven TH&THCS Chạy 800m Đồng Hướng Lập 16 Hồ Thị Hải Yến TH&THCS Xy Nhảy cao Đồng III. Kết luận và kiến nghị 1. Kết luận Để đạt được thành tích tốt nhất về nội dung chạy nhanh cần đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Trong đó cần đổi mới phương pháp dạy học, phải xây dựng được giờ học sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh, lồng ghép nhiều nội dung bài tập, trò chơi vào trong giờ học một cách hợp lí, phù hợp với lượng vận động của học sinh, chuẩn bị tốt về dụng cụ học tập, phong phú về chủng loại mới thu hút học sinh tập luyện, phát huy hết tính tích cực, tự giác học hỏi của học sinh. Bên cạnh đó thì người giáo viên đóng vai trò chủ đạo, là người hướng dẫn, làm
  9. 9 mẫu, phân tích kĩ thuật và tổ chức học sinh tập luyện một cách khoa học theo nguyên tắc từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, từ nhẹ đến nặng thì mới đem lại kết quả tốt trong giảng dạy bộ môn Giáo dục thể chất. 2. Đề xuất và kiến nghị Từ những vấn đề trên tôi mạnh dạn đưa ra những đề xuất để tăng cường hứng thú tập luyện cho học sinh, giúp học sinh có được những thành tích nhất định trong quá trình học bộ môn thể dục nói chung và nội dung cự ly ngắn nói riêng. Qua đó giúp học sinh có được sức khỏe để học những môn khác đạt được hiệu quả tốt hơn. Thứ nhất: Nhà trường quan tâm nhiều hơn nữa đến việc trang bị sân bãi bảo đảm cho học sinh tập luyện, đồng thời tổ chức các cuộc thi đấu môn Điền kinh có khen thưởng để khích lệ tinh thần tập luyện của học sinh. Thứ hai: Giáo viên giảng dạy bộ môn không ngừng trau dồi phẩm chất, thái độ, đổi mới phương pháp dạy học tích cực hơn. Nâng cao năng lực chuyên môn, năng lực sư phạm. Thứ ba: Học sinh phải nhận thức đúng đắn tầm quan trọng, ý nghĩa của môn học đối với sức khỏe, cuộc sống và công việc sau này của mình. Chú ý nghe giáo viên phân tích, thị phạm động tác, nghiêm túc hơn nữa trong giờ học và mạnh dạn hỏi giáo viên những gì chưa hiểu và thắc mắc về kỹ thuật động tác hay kiến thức chuyên môn có liên quan. Cần sử dụng linh hoạt những kiến thức thực tế vào giờ học. Trên đây là sáng kiến ở mức độ cá nhân và bản thân nhiều năm giảng dạy và huấn luyện đội tuyển của Phòng giáo dục. Tôi rất mong nhận được sự quan tâm, đóng góp ý kiến của đồng nghiệp, những giáo viên có kinh nghiệm góp ý cho sáng kiến của mình được hoàn thiện hơn, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Qua đó hoàn thành mục tiêu xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện về tất cả các mặt đức, trí, thể, mỹ. XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƢỞNG Hướng Phùng, ngày 10 tháng 4 năm 2023. ĐƠN VỊ Tôi xin cam đoan đây là Sáng kiến (hoặc đề tài NCKH) của mình viết, không sao chép nội dung của người khác (Kí và ghi rõ họ tên) Phan Văn Đoái
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2