intTypePromotion=1
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng môi trường bên trong lớp học cho trẻ lớp mẫu giáo 4-5 tuổi ở Trường mầm non Tân Thuỷ

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

8
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến nhằm tạo nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu và hoạt động để trẻ có thể: chủ động, vui chơi, tìm tòi khám phá, thực hành, trải nghiệm, sáng tạo, hợp tác với bạn bè, trò chuyện và chia sẻ ý kiến. Khích thích hứng thú, niềm ham thích say mê cho trẻ khi tham gia các hoạt động trong lớp; góp phần nâng cao hiệu quả đổi mới trong dạy học lấy trẻ làm trung tâm. Biện pháp tạo hứng thu cho trẻ khi tham gia hoạt động trong lớp theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng môi trường bên trong lớp học cho trẻ lớp mẫu giáo 4-5 tuổi ở Trường mầm non Tân Thuỷ

  1. Tên biện pháp: “Xây dựng môi trường bên trong lớp học cho trẻ  lớp mẫu   giáo 4­5 tuổi” ở Trường mầm non Tân Thuỷ. 1. Lý do chọn biện pháp: Để  thực hiện tốt chuyên đề  “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ  làm trung  tâm” thì môi trường giáo dục có vai trò hết sức quan trọng tạo nên sự  thành công   của chuyên đề. Đặc biệt môi trường giáo dục trong lớp là rất quan trọng đến việc  dạy và học của cô và trẻ,  ở  đó trẻ  sẽ  tham gia vào các hoạt động và các loại trò  chơi khác nhau tùy thuộc vào môi trường mà trẻ đang hoạt động.   Là một giáo viên dạy lớp 4­5 tuổi tôi nhận thấy việc xây dựng môi trường   trong lớp cho trẻ mầm non là việc làm đã được các giáo viên thực hiện từ lâu.  Giáo  viên ít nhiều đã có sự  tận dụng những nguồn nguyên vật liệu phê thai rôi x ́ ̉ ̀ ử  lý  ̣ sach để  có thể  biến chúng thành những đồ  vật trang trí, dụng cụ  học tập và đồ  chơi   đơn giản giúp trẻ được học, được khám phá. Nhiều giáo viên cũng đã có nhiều cố  gắng trong quá trình tự học, tự rèn luyện, tìm tòi những nội dung mới để xây dựng   môi trường và tạo hứng thú cho trẻ khi tham gia hoạt động... Tuy nhiên, việc xây  dựng môi trường trong lớp mới chỉ  mang tính hình thức, chủ  yếu trang trí theo  đúng chủ đề đang thực hiện và việc xây dựng đó chưa xuất phát từ trẻ, chưa kích   thích tính tò mò, khám phá của trẻ. Mặt khác, trang thiêt bi day hoc tuy đa đ ́ ̣ ̣ ̣ ̃ ược đâu ̀  tư mua săm qua hang năm kha đây đu song con thiêu tinh đông bô, anh h ́ ̀ ́ ̀ ̉ ̀ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ưởng phân ̀  ̀ ́ ắp xếp bố  trí sử  dụng cho trẻ  trong các hoạt động...Do đó, khi học và  nao đên s chơi trẻ không hào hứng.  Vì vậy, tôi nhận thấy muốn giúp trẻ  chơi mà học, học bằng chơi, đảm bảo  tính cá biệt thì đòi hỏi giáo viên phải xây dựng được môi trường cho trẻ hoạt động  trong lớp sao cho: Hứng thú, nhu cầu, khả năng, thế mạnh của mỗi trẻ đều được  hiểu, được đánh giá đúng và được tôn trọng; mỗi trẻ đều có cơ hội tốt nhất có thể  để thành công; mỗi trẻ đều có cơ hội để học bằng nhiều cách khác nhau, đặc biệt   là thông qua vui chơi, để  trẻ  phát triển hết khả  năng, năng lực của mình, trẻ  tích  cực, chủ  động tham gia các hoạt động làm việc nhóm để  được trải nghiệm, trao   đổi, chia sẻ và trình bày ý kiến của mình; biết suy nghĩ và vận dụng những điều đã  học vào thực tế cuộc sống, giải quyết các tình huống mà trẻ gặp phải. Từ đó, giúp 
  2. trẻ mạnh dạn, tự tin, tích cực, chủ  động; tư  duy, sáng tạo, thích thú tìm tòi, khám   phá trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục ở trường, ở lớp.  Qua trinh th ́ ̀ ực hiên áp d ̣ ụng việc xây dựng môi trường giáo dục trong lớp theo  phương pháp lấy trẻ  là trung tâm giúp tôi đa đuc rut đ ̃ ́ ́ ược môt sô kinh nghiêm va ̣ ́ ̣ ̀  lựa chon bi ̣ ện pháp: “Xây dựng môi trường bên trong lớp học cho trẻ lớp mẫu   giáo 4­5 tuổi  ở Trường mầm non Tân Thuỷ”.  Mong răng t ̀ ừ biện pháp nho nay ̉ ̀  ́ ̉ ́ ̣ co thê gop phân vao viêc xây d ̀ ̀ ựng, tổ chức, hương dân tre hoat đông môt cach tich c ́ ̃ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ực  ̀ ̣ ược hiêu qua h va đat đ ̣ ̉ ơn. 2. Mục đích của biện pháp: ­ Tạo nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu và hoạt động để  trẻ  có thể: chủ  động, vui chơi, tìm tòi khám phá, thực hành, trải nghiệm, sáng tạo, hợp tác với bạn   bè, trò chuyện và chia sẻ ý kiến. ­ Khích thích hứng thú, niềm ham thích say mê cho trẻ  khi tham gia các hoạt   động trong lớp; góp phần nâng cao hiệu quả đổi mới trong dạy học lấy trẻ làm trung  tâm. ­ Biện pháp tạo hứng thu cho trẻ khi tham gia hoạt động trong lớp theo quan  điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy trong  nhà trường. ­ Đồng thời tập trung vào những mặt đã làm được, đề  xuất những hình thức   mới mà giáo viên đã áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong việc xây   dựng, sử  dụng môi trường giáo dục trong lớp mà phương pháp truyền thống trước   đây chưa làm được.   3. Cách tiến hành: Môi trường giáo dục có ảnh hưởng đến sự  thành công trong học tập của trẻ  và ảnh hưởng đến việc nội dung và kết quả mong đợi có đạt hay không. Đặc biệt  môi trường bên trong lớp học rất quan trọng bởi chúng cung cấp nhiều cơ hội học   tập và vui chơi khác nhau cho trẻ. Để  thực hiện tốt biện pháp   “Xây dựng môi  trường bên trong lớp học cho trẻ lớp mẫu giáo 4­5 tuổi” ở Trường mầm non  Tân Thuỷ tôi đã thực hiện như sau:   * Trang trí môi trường xung quanh lớp học:   Đối với trẻ  mầm non, lớp học chính là mái nhà thứ  hai của trẻ. Cảm giác  đầu tiên khi trẻ  bước vào lớp đó là sự  gần gũi, thân thiện giống nhà của mình. 
  3. Trong ngôi nhà  ấy phải có sự  tươi mới, hấp dẫn của những bức tranh, bức  ảnh   trang trí phù hợp theo chủ  đề, phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Vì vậy, để  trẻ  hứng   thú khi đến lớp tôi đã mạnh dạn thay mảng tường các góc hoạt động bằng nội  ̃ ̀ ủ  đề  và hình thức hấp dẫn đẹp mắt nhăm lôi cuôn dung tranh ve phong phú vê ch ̀ ́  ̉ ́ ực tham   tre tich c ̣ ̣ gia cac hoat đông. ́ Khi trang trí mảng tường phía dưới, tôi chỉ dành 1/3 diện tích để dán các tranh  ảnh có nội dung liên quan về  chủ  đề, 1/3 diện tích khác tôi dùng để  tạo môi  trường mở  cho trẻ  hoạt động  ở cać  góc học tập, góc xây dựng, góc phân vai, 1/3   diện tích còn lại tôi dành để trưng bày sản phẩm huy động từ trẻ và từ phụ huynh   trong việc trang trí môi truờng, như vậy vừa tiết kiệm thời gian vừa giúp trẻ hứng  thú, tự tin khi sản phẩm của mình được trưng bày lên tường.  Ví dụ :   Chủ đề: “Thế giới động vật” Góc xây dựng: Tôi chỉ  dán một tranh mẫu về  gợi ý nội dung xây dựng theo  chủ đề tuần đó, phần tường còn lại tôi sử  dụng miếng dán âm dương dán sẵn và   dán chữ  (Bé dùng nguyên vật liệu và dụng cụ  gì để  xây, công trình của bé) cùng   với hình  ảnh các nguyên vật liệu bằng bìa cứng do các cháu làm như  xi măng,  gạch, cây xanh, xô, xẻng, bay, cào để   ở  rỗ  nhựa trong góc, các loại hình khối để  trẻ lắp ghép thành công trình; khi chơi trẻ không chỉ được biết nội dung trong góc   xây gì mà trẻ  phải chọn được các nguyên vật liệu và dụng cụ  để  xây nên công   trình đó, trẻ chọn các hình để gắn để gắn lên tường nói lên ý định trẻ sẽ lắp ghép   công trình gì.  Góc học tập: Để tạo ra sự lạ mắt và hấp dẫn nhằm thu hút sự chú ý của trẻ,  tôi đã ứng dụng các trò chơi thông minh của phần mềm kidrmart với ngôi nhà toán  học của nàng bò MILLER gồm các căn phòng: Phòng lắp ghép, Máy đếm số, Trạm   phân loại…..với các hình ảnh ngộ  nghĩnh khác nhau phù hợp với chủ  đề  trẻ  đang  thực hiện. Với căn phòng Máy đếm số, trẻ sẽ được đếm các con vật, chơi trò chơi  làm một con bọ  với các loại đốm, đuôi, chân  theo yêu cầu và theo ý thích; .. Để  tăng thêm phần hấp dẫn của trẻ với sách, tôi đã tạo một khoảng không gian riêng  với các loại hộp gắn tường để  búp bê, rối tay và sách; phía dưới tôi sử  dụng các  lốp xe được trang trí với các loại trái cây như  dưa hấu, trái wiki để  làm bàn, ghế 
  4. cho trẻ  ngồi. Như  vậy, trẻ  được xem sách trong không gian ngồi thoải mái vừa   chơi với thú bông, vừa chơi với sách rất thích thú, như mời gọi trẻ đến. Góc nghệ  thuật: Tôi dành khoảng trống cho trẻ trưng bày các sản phẩm của   mình theo từng chủ đề nhánh như các sản phẩm nặn, vẽ, xé dán, ghép hình.Và đặc  biệt hơn, tôi đã thiết kế cho trẻ một sân khấu biểu diễn âm nhạc có các loại nhạc  cụ phong phú được bố trí hợp lý như: đàn tơ rưng, đàn đá, đàn ogan, đàn ống được  để  hai bên sân khấu; những nhạc cụ  khác như  trống cơm, trống lắc, đàn ghi ta,   song loan, thanh gõ, trống vỗ được gắn  ở  các móc trên tường vừa tiết kiệm diện   tích, vừa mang tính chất trang trí mà vẫn hấp dẫn trẻ….Với cách bày trí như  vậy  trẻ sẽ dễ dàng lấy, sử dụng và cất sau khi chơi. Trang trí hình ảnh theo hình thức cuốn chiếu theo các chủ đề nhánh của từng   tuần tức là mỗi tuần phải trang trí làm nổi bật nội dung chủ đề tuần đó. Hình ảnh sưu tầm phải rõ ràng, màu sắc đẹp, dưới mỗi bức tranh tôi dán các   dòng chú thích với kiểu chữ  .vnAvant giúp trẻ  luyện nhận biết, phát âm chữ  cái.  Các hình ảnh được dán vừa tầm mắt của trẻ: Không quá cao, không quá thấp. Ở phòng đón trẻ, từ đầu năm học tôi đã thay đổi các mảng tuyên truyền với   hình thức đẹp, nội dung phong phú cập nhật thông tin cần thiết gần gũi với trẻ,  với phụ  huynh như  mảng dành góc sinh nhật be trong tháng, m ́ ảng dành cho bản   tin của lớp về chương trình giảng dạy, lịch sinh hoạt, mảng dành cho gia đình và  bé; các thông tin về phòng tránh đuối nước, an toàn trường học….. * Xây dựng góc hoạt động trong lớp. Bản thân tôi đã xây dựng các góc hoạt động trong lớp mang tính mở, được bố  trí thuận tiện, linh hoạt dễ thay đổi, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và   thực hành, trải nghiệm; khuyến khích trẻ hoạt động theo nhiều cách khác nhau.  Đồ dùng, đồ chơi phong phú về chủng loại, an toàn thẩm mĩ, phù hợp với chủ  đề, đáp ứng mục tiêu giáo dục; được sắp xếp hấp dẫn hợp lý, thuận tiện cho trẻ  trong sử dụng, vui chơi. Trong lớp tôi đã xây dựng một số  góc cố  định như: góc xây dựng, góc nghệ  thuật, góc phân vai và một số  góc di động có thể  thay đổi cho nhau tùy từng chủ  đề  như  góc học tập, góc dân gian, góc vận động, góc kỹ  năng của bé, salon tóc,  trung tâm thời trang... Cách bố  trí như  vậy giúp tôi dễ  dàng làm mới môi trường  trong lớp qua từng chủ đề nhằm tạo sự mới lạ, kích thích hứng thú trẻ khám phá. 
  5. Ví dụ:  + Chủ đề “Bản thân” tôi đã xây dựng 3 góc cố định (góc xây dựng, góc nghệ  thuật, góc phân vai) trong lớp và góc “Kỹ năng của bé” nhằm giúp trẻ trải nghiệm   các kỹ  năng năng sống phục vụ  bản thân như  chải tóc, tết tóc, cột tóc, cải – mở  cúc áo, xếp dép, cởi – mặc áo quần. Đến chủ đề “Nghề nghiệp” tôi thay bằng góc  “Trung tâm thời trang, salon tóc của bé”  ở  đó trẻ  được hóa thân vào các nghề  cắt  tóc, thợ may bằng kinh nghiệm của trẻ. Còn với chủ đề “Bé vui hội trung thu” trẻ  được trải nghiệm với các trò chơi dân gian, cách làm đèn trung thu  ở  “Góc dân   gian”.  Như vậy, sự đa dạng các góc cho trẻ hoạt động trong lớp rất có ý nghĩa bởi:  Trẻ có thể “chơi mà học, học bằng chơi”; tạo ra nhiều cơ hội cho trẻ thực hành và  học hỏi; trẻ  có nhiều sự  lựa chọn hơn để  có thể  thực hiện theo hứng thú của   mình. Hơn nữa, góc chơi còn giúp giáo viên có thể  sử  dụng để  hỗ  trợ  cho kế  hoạch dạy và   học, đặc biệt là hỗ trợ từng cá nhân trẻ và từng nhóm nhỏ. Khi thiết kế các góc hoạt động, tôi luôn chú ý sắp xếp hợp lý sao cho: ́ yên tĩnh xa góc  ồn ào (góc phân vai xa góc học tập, góc sách)  hoăc cac Goc  ̣ ́  ́ ́ ̉ ́ ́ ̣ goc co thê săp xêp canh nhau  như góc xây dựng và góc phân vai kề nhau tạo sự liên  kết các nhóm chơi  ở trong hai góc, góc xây dựng tránh nơi đi lại; Góc thiên nhiên  tôi đã tận dụng khoảng hiên ngoài lớp cho tre hoat đông thoai mai ̉ ̣ ̣ ̉ ́ ự  ôn ao ́ tranh s ̀ ̀  cho cac goc khac ́ ́ ́. ̣ ̣ ̀ ợp, tôi con t Bên canh viêc săp xêp phu h ́ ́ ̀ ạo ranh giới giữa các góc hoạt động  như: Tận dụng các giá đồ chơi tạo thành ranh giới các góc, khoảng rộng ở các góc  cách nhau hợp lý để đảm bảo an toàn và thuận tiện cho trẻ vận động. Ranh giới ở  các góc không che tầm nhìn của trẻ và không cản trở việc quan sát của giáo viên.         Đặt tên góc đơn giản, gần gũi, dễ  hiểu phù hợp nội dung chủ  đề  đang thực  hiện        VD: Khi thực hiện chủ đề “Gia đình”,  ở góc sách có thể đặt tên “Thư viện gia  đình bé” nhưng  ở chủ  đề  “Thế  giới thực vật” có thể  đặt tên “Vườn cổ  tích” hay  “Thư viện các loài cây”... 4. Kết quả đạt được.  
  6. Qua quá trình thực hiện vơi nh ́ ưng biên phap va cach lam trên, viêc ̃ ̣ ́ ̀ ́ ̀ ̣  xây dựng  môi trương  ̀ ở lơp tôi đat đ ́ ̣ ược những kêt qua đang ph ́ ̉ ́ ấn khởi, cụ thể như sau: ­ Đối với giáo viên  Đã xác định được vai trò định hướng các hoạt động cho trẻ, luôn tạo cơ  hội   cho trẻ phát huy tính tích cực và độc lập, rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ; có kinh   nghiệm trong việc xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ theo quan điểm giáo dục   lấy trẻ làm trung tâm. Các tiết dự giờ, thao giảng thanh kiểm tra của trường đều  đạt kết quả tốt. Sự quan tâm thích đáng của phụ huynh kết hợp với quá trình chịu khó học hỏi,   sưu tầm, nghiên cứu, sáng tạo, khéo léo, tận tụy của bản thân trong việc xây dựng  môi trường và làm đồ dùng, đồ chơi nên các cháu được học tập, vui chơi trong môi  truờng an toàn, thân thiện, cởi mở  giúp trẻ  chủ  động khám phá, trải nghiệm các  hoạt động theo nhu cầu, phù hợp độ  tuổi,  ở  đó trẻ  được học mà chơi, chơi mà   học; được bổ sung, củng cố, rèn luyện các kỹ năng. ­ Đối với trẻ: Hình thành những mối quan hệ tốt với trường lớp, với gia đình, bạn bè và xã  hội; phát triển kiến thức về môi trường xung quanh và những kinh nghiệm trong   đời sống; đảm bảo an toàn về thể chất, tâm lý và đáp ứng nhu cầu trẻ.  Trẻ hứng thú tích cực tham gia hoạt động; kiến thức, kỹ năng được củng cố,  nhiều trẻ tỏ ra mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, khả năng sáng tạo được bộc lộ rõ  rệt, thể hiện rõ trong bản điều tra trẻ cuối  học kỳ 1 vừa qua
  7. T Tiêu chí Trước khi thực hiện Sau khi thực hiện T TT Tỷ lệ  TX Tỷ  TT Ty lê ̉ ̣  TX Ty lể ̣  % lệ % % % 1 Trẻ hoạt động tích  15/25 60 10/25 40 1/25 4 25/25 96 1 cực vào môi trường  đã tạo trong lớp 2 Kỹ năng sử dụng  18/25 72 7/25 28 1/25 4 25/25 96 2 môi trường trong  lớp 3 Hứng thú tham gia  15/25 60 10/25 40 1/25 4 25/25 96 3 các hoạt động Trong hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm” cấp   trường lớp tôi đạt giải nhì.  Trên đây là biện pháp nhỏ  của tôi được rút ra từ  thực tế   ở lớp tôi. Bản thân  tôi sẽ  cố  gắng học hỏi hơn nữa để  tìm ra những giải pháp tối ưu nhằm đáp ứng   nhu cầu hoạt động, khám phá của trẻ  theo chương trình giáo dục mầm non mới.   ̣ ược sự gop y cua lanh đao câp trên, cua cac đông chi, đông nghiêp Rât mong nhân đ ́ ́ ́ ̉ ̃ ̣ ́ ̉ ́ ̀ ́ ̀ ̣   ̉ ́ ́ ̉ đê sang kiên cua tôi th ực hiên co hiêu qua h ̣ ́ ̣ ̉ ơn trong việc xây dựng môi trường giáo  dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường.          HIỆU TRƯỞNG                                             NGƯỜI VIẾT      Dương Thị Thúy Hà                                            Võ Thị Duyên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2