intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi kể sáng tạo chuyện cổ tích

Chia sẻ: Nguyễn Hồng Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

1.140
lượt xem
57
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm thực hiện nhằm nâng cao chất lượng ngôn ngữ kể, cách sáng tạo trong diễn đạt chuyện cổ tích bằng nhiều hình thức khác nhau cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi, giúp trẻ có những cảm nhận, khái niệm ban đầu về truyện cổ tích. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi kể sáng tạo chuyện cổ tích

PHẦN MỞ ĐẦU<br /> I. Lý do chọn đề tài.<br /> Ở trường Mầm non, truyện cổ tích luôn là người bạn thân thiết, gắn bó với<br /> trẻ em. Truyện cổ tích góp phần nuôi dưỡng tâm hồn, giáo dục đạo đức, nhân cách<br /> cho con trẻ. Đối với trẻ mầm non nói chung, trẻ 5 - 6 tuổi nói riêng những câu<br /> chuyện cổ tích đặc biệt hấp dẫn trẻ, do đó khi cho trẻ được làm quen với văn học và<br /> đặc biệt là việc dạy trẻ kể sáng tạo chuyện cổ tích là cách tốt nhất và mang lại hiệu<br /> quả cao nhất trong quá trình phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Khi kể trẻ biết dùng ngôn<br /> ngữ của mình để thể hiện những suy nghĩ, những ý kiến từ đó vốn từ của trẻ được<br /> phong phú hơn.<br /> Các câu chuyện cổ tích với các nội dung gần gũi, đầy tính nhân văn như: Ở<br /> hiền gặp lành, kẻ ác sẽ bị trừng trị; dũng cảm đối mặt với những thử thách, dũng<br /> cảm đối mặt với những trở ngại; biết hy sinh quên mình để giúp đỡ người gặp cảnh<br /> hoạn nạn, khó khăn... Từ đó hình thành cho trẻ những ứng xử cần thiết trong sinh<br /> hoạt, vui chơi và học tập. Đối với những câu chuyện cổ tích thường mang tính li kì<br /> hấp dẫn, mang tính diễn giải những thắc mắc của trẻ về các hiện tượng thiên nhiên<br /> và về những phong tục tập quán. Cổ tích cũng mang đến với trẻ thơ những nhân<br /> vật xấu, tốt khác nhau. Trẻ nhìn nhận thế giới cổ tích luôn hấp dẫn từ đó giúp trẻ<br /> học những điều hay, những việc làm đúng qua những câu chuyện cổ tích.<br /> Để trẻ hiểu và kể sáng tạo những câu chuyện cổ tích, giúp trẻ hiểu dễ dàng<br /> và nắm được cách kể sáng tạo thì giáo viên phải lựa chọn hình thức, phương tiện và<br /> cách diễn đạt bằng lời cũng như cách thể hiện nhân vật. Vì vậy, việc dạy trẻ kể<br /> sáng tạo chuyện cổ tích cho trẻ mẫu giáo là một vấn đề cần được quan tâm.<br /> Trên thực tế việc dạy trẻ kể chuyện cổ tích, mục tiêu của giáo viên là: Trẻ<br /> nắm được nội dung chuyện, tập kể lại câu chuyện, nắm được ý nghĩa câu chuyện.<br /> Giáo dục văn học dạy trẻ kể "sáng tạo" chuyện cổ tích chưa được quan tâm nhiều.<br /> Do đó chưa phát huy hết khả năng tư duy, sáng tạo, tính tích cực chủ động của trẻ.<br /> <br /> 1<br /> <br /> Với lý do trên tôi chọn đề tài "Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi kể sáng tạo<br /> chuyện cổ tích".<br /> II. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu.<br /> 1. Phạm vi: Trẻ 5 - 6 tuổi lớp mẫu giáo lớn A2-Trường Mầm non Đoàn Kết.<br /> 2. Đối tượng: "Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi kể sáng tạo chuyện cổ tích".<br /> III. Mục đích nghiên cứu.<br /> Nhằm khơi gợi ở trẻ những hình ảnh, những thông điệp của những tác phẩm văn<br /> học cổ tích. Qua đó tạo cho trẻ: Biết cách giải quyết vấn đề, thậm chí cả cách vượt lên<br /> những khó khăn, luôn hướng tới cái thiện, gạt bỏ những cái ác, giúp trẻ khám phá và trải<br /> nghiệm. Qua việc dạy trẻ kể sáng tạo chuyện cổ tích nhằm giúp trẻ cảm nhận và ứng xử:<br /> Ai là người tốt? Ai là người xấu? Biết trân trọng và yêu quý mọi người, đặc biệt là những<br /> người nghèo khổ, hèn yếu nhưng thật thà, nhân hậu và luôn vươn lên trong cuộc sống...<br /> Vận dụng những phương pháp và biện pháp để dạy trẻ kể sáng tạo chuyện cổ tích<br /> đối với trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi.<br /> Nhằm nâng cao chất lượng ngôn ngữ kể, cách sáng tạo trong diễn đạt chuyện<br /> cổ tích bằng nhiều hình thức khác nhau cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi. Trẻ có những<br /> cảm nhận, khái niệm ban đầu về truyện cổ tích.<br /> Giúp trẻ tự tin lựa chọn kể sáng tạo những câu chuyện cổ tích bằng chính<br /> ngôn ngữ của mình, trẻ biết sáng tạo qua mỗi lần kể và yêu thích chuyện cổ tích với<br /> những giá trị nhân văn của nó. Góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo<br /> viên đặc biệt là khả năng thể hiện các tác phẩm văn học.<br /> IV. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu.<br /> Đây là sáng kiến kinh nghiệm được thực hiện và áp dụng lần đầu.<br /> Bằng một số biện pháp dạy trẻ 5 - 6 tuổi kể sáng tạo chuyện cổ tích như: Sưu<br /> tầm, bổ sung đồ dùng dạy học, tạo môi trường hoạt động và định hướng cho trẻ;<br /> Triển khai hiệu quả phương pháp đàm thoại và trực quan; Sử dụng công nghệ thông<br /> tin trong giảng dạy; Dạy trẻ thể hiện nhân vật trong chuyện cổ tích; Phối hợp với<br /> phụ huynh để tạo môi trường cho trẻ tích cực kể sáng tạo chuyện cổ tích. Từ đó<br /> 2<br /> <br /> giúp trẻ biết kể sáng tạo những chuyện cổ tích bằng chính ngôn ngữ của riêng mình, trẻ<br /> biết lựa chọn những hình ảnh, hành động đời thường để sáng tạo thêm cho nội dung<br /> chuyện cổ tích thêm phong phú có thể thêm hoặc bớt chi tiết tuỳ theo khả năng và ý<br /> thích của trẻ.<br /> <br /> PHẦN NỘI DUNG<br /> I. Cơ sở lý luận.<br /> 1.1 Biện pháp là gì?<br /> Biện pháp là cách làm, cách giải quyết một vấn đề cụ thể.<br /> 1.2. Khái niệm truyện cổ tích.<br /> Truyện cổ tích là truyện lưu truyền trong dân gian, nó có ý nghĩa giáo dục<br /> con người, trong truyện thường có các nhân vật thần thoại và huyền ảo. Tích truyện<br /> xoay quanh một số nhân vật quen thuộc như nhân vật tài giỏi, nhân vật dũng sĩ,<br /> người mồ côi, người em út, người con riêng, người nghèo khổ, người có hình dạng<br /> xấu xí, người thông minh, người ngốc nghếch và cả những câu chuyện kể về các<br /> con vật nói năng và hoạt động như con người. Nội dung của truyện cổ tích thường<br /> bao gồm các điểm sau đây: Phản ánh và lý giải những xung đột, mâu thuẫn trong<br /> gia đình; lý tưởng xã hội thẩm mỹ của nhân dân; triết lý sống, đạo lý làm người và ước<br /> mơ công lý của nhân dân.<br /> Tinh thần lạc quan trong cổ tích chính là lòng yêu thương quý trọng con người, từ<br /> đó mà yêu đời, tin vào cuộc đời. Hầu hết truyện cổ tích đều gián tiếp hoặc trực tiếp<br /> nêu lên vấn đề về giáo dục đạo đức. Đạo đức luôn gắn với tình thương, lấy tình<br /> thương làm nền tảng.<br /> 1.3. Kể sáng tạo chuyện cổ tích.<br /> Kể sáng tạo truyện cổ tích có thể được quan niệm như sau: Vẫn giữ nguyên<br /> nội dung cốt truyện, làm phong phú cốt chuyện hay nói cách khác kể chuyện sáng<br /> tạo không làm biến dạng. Sáng tạo không có nghĩa là sáng tạo ra một câu truyện cổ<br /> tích mới mà căn cứ vào những yếu tố động, biến đổi của truyện để sáng tạo trong<br /> 3<br /> <br /> kể. Sáng tạo trong diễn đạt ngôn ngữ kể làm câu chuyện thêm sinh động, hấp dẫn<br /> hơn nhưng nội dung cốt chuyện thì không thay đổi. Mục đích của việc kể sáng tạo<br /> chuyện cổ tích là giúp trẻ yêu những câu chuyện cổ, phát triển ngôn ngữ cho trẻ.<br /> Qua đó nhằm xây dựng ở trẻ nhân cách đạo đức biết yêu ghét rõ ràng, cũng là<br /> phương tiện nâng cao trí tuệ, phát triển trí nhớ, trí tưởng tượng sáng tạo, củng cố<br /> kiến thức kỹ năng sống, sự tự tin cho trẻ. Nhằm mục đích truyền cho trẻ hiểu thêm<br /> về vẻ đẹp truyền thống của dân tộc: Lòng nhân ái, thủy chung; tính công bằng, yêu<br /> lẽ phải; tính cần cù chịu khó; yêu nước, thương nòi; tính tự tin và lạc quan yêu đời.<br /> 1.4. Đặc điểm tâm sinh lý của trẻ 5 - 6 tuổi.<br /> Ở lứa tuổi mẫu giáo lớn, tư duy trực quan hình tượng phát triển mạnh đó là<br /> điều kiện thuận lợi nhất để giúp trẻ cảm thụ tốt những hình tượng nghệ thuật được<br /> xây dựng trong các tác phẩm văn học . Những câu chuyện với những tình tiết ly kỳ,<br /> hấp dẫn, những nhân vật với đầy đủ những tính cách khác nhau đã có sức hấp dẫn,<br /> lôi cuốn trẻ làm trẻ say mê, hứng thú. Qua việc cảm thụ các tác phẩm văn học vốn<br /> biểu tượng của trẻ mẫu giáo có thêm nhiều, lòng ham hiểu biết và nhận thức tăng<br /> lên rõ rệt. Vì vậy đề ra một số biện pháp dạy trẻ kể sáng tạo chuyện cổ tích xuất<br /> phát từ vấn đề này.<br /> Ở trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi là thời kỳ trẻ có khả năng nắm vững và lĩnh hội 2<br /> hình thức cơ bản của ngôn ngữ đó là ngôn ngữ nói và ngôn ngữ bên trong việc nắm<br /> ngôn ngữ trong thực hành và thông hiểu được nhiều điều người lớn nói. Đây là một<br /> đặc điểm vô cùng thuận lợi để đưa trẻ nghe kể chuyện, trẻ lĩnh hội được ngôn ngữ<br /> trong câu chuyện. Từ đó trẻ có thể kể lại truyện bằng ngôn ngữ của mình.<br /> Chú ý của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi chủ yếu là chú ý không chủ định. Trẻ thường<br /> chú ý đến một đối tượng khi đối tượng gây kích thích mạnh hoặc gây những ấn<br /> tượng, xúc cảm mới lạ nhất là tạo cho trẻ một sự hứng thú. Vì vậy tổ chức dạy trẻ<br /> kể sáng tạo chuyện cổ tích phải căn cứ vào đặc điểm này.<br /> Trẻ mẫu giáo rất giàu xúc cảm- tình cảm, mọi họat động và tư duy của trẻ<br /> đều chi phối bởi tình cảm.Trẻ mẫu giáo luôn có nhu cầu đòi hỏi mọi người xung<br /> 4<br /> <br /> quanh thể hiện tình cảm tốt đẹp đối với trẻ. Ngược lại trẻ cũng muốn thể hiện tình<br /> cảm tốt đẹp của mình với mọi người xung quanh. Trẻ rất xúc cảm với những cái<br /> mới của những sự vật- hiện tượng xung quanh trẻ, nhất là đối với những nhân vật<br /> trong truyện. Trẻ rất yêu thương anh nông dân hiền lành thật thà trong câu chuyện “<br /> Cây tre trăm đốt”… Trẻ còn có tình cảm tốt đẹp và chân thành đối với các sự vật<br /> hiện tượng mà trẻ tiếp xúc hàng ngày.<br /> Ngôn ngữ văn học nhất là những câu chuyện gần gũi trẻ, nó có một sức<br /> mạnh lôi cuốn trẻ ghê gớm tạo cho trẻ những cảm xúc mãnh liệt trước những nhân<br /> vật trong truyện. Đây là thời điểm thuận lợi để giáo dục thẩm mỹ và tình cảm đạo<br /> đức cho trẻ. Sự phát triển mạnh những xúc cảm thẩm mỹ kết hợp với sự ghi nhớ<br /> máy móc vốn có khiến cho đứa trẻ ở lứa tuổi này rất dễ nhạy cảm trước những tác<br /> phẩm văn học nghệ thuật. Trẻ mẫu giáo tiếp nhận và học thuộc rất nhanh những lời<br /> của các nhân vật trong truyện. Trẻ hòa nhập nhanh chóng với tình cảm của nhân vật<br /> trong truyện đó là sự hòa đồng giữa trẻ với thế giới nghệ thuật và hiện thực cuộc<br /> sống. Cho trẻ kể sáng tạo chuyện cổ tích cũng là làm giàu nhân cách của trẻ.<br /> Những câu chuyện cổ tích đến với trẻ thơ đó là những kinh nghiệm những<br /> bài học làm người mang tính truyền thống dân tộc. Nó có tác dụng to lớn trong việc<br /> hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ mầm non. Do vậy việc dạy trẻ kể sáng<br /> tạo chuyện cổ tích giúp phát triển ngôn ngữ, tư duy và trí tưởng tượng của trẻ, trẻ<br /> cảm thụ là một việc làm thiết thực từ cách thể hiện những nhân vật xấu tốt mà trẻ ý<br /> thức được thêm về nghệ thuật ngôn ngữ, nhằm phát triển toàn diện ở trẻ đặc biệt về<br /> ngôn ngữ và tình cảm cũng như nhận thức về xã hội.<br /> Đối với trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi hoạt động sáng tạo được thể hiện trong mọi<br /> hoạt động đặc biệt qua hoạt động vui chơi và hoạt động học tập.<br /> Trong nội dung sáng kiến kinh nghiệm này với việc hệ thống hóa những biện<br /> pháp và xây dựng một số biện pháp mới dựa trên các phương pháp chung cơ bản<br /> cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học: Trao đổi, gợi mở, sử dụng các phương tiện<br /> đồ dùng trực quan, giúp trẻ sáng tạo truyện cổ tích làm cho câu chuyện thêm phong<br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1