Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi người dân tộc thiếu số học tốt môn Khám phá khoa học Tại trường MN Bình Minh- Buôn Tuôr A- Đray Sáp- Krông Ana- Đăk Lăk
lượt xem 2
download
Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm tìm ra một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn khám phá khoa học và giúp giáo viên có những định hướng phù hợp trong công tác chăm sóc cho trẻ Mầm non ở độ tuổi 5- 6 tuổi, sau khi vận dụng đề tài sẽ góp phần giúp trẻ học tốt môn Khám phá khoa học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi người dân tộc thiếu số học tốt môn Khám phá khoa học Tại trường MN Bình Minh- Buôn Tuôr A- Đray Sáp- Krông Ana- Đăk Lăk
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi người dân tộc thiếu số học tốt môn Khám phá khoa học Tại trường MN Bình Minh Buôn Tuôr A Đray Sáp Krông Ana Đăk Lăk I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài. Khám phá khoa học là một trong những nội dung đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc cung cấp những kiến thức, kỹ năng sống cho trẻ và nó có tầm quan trọng đặc biết đối với con người, nhất là đối với trẻ mầm non. Thế giới xung quanh luôn là điều mới lạ, lúc nào trẻ cũng muốn được tìm tòi, được quan sát, tiếp xúc, sờ vào vật, trẻ luôn muốn được hiểu biết nhiều hơn về mối quan hệ đơn giản giữa các sự vật, hiện tượng xung quanh. Từ đó phát triển ngôn ngữ, vốn từ của trẻ ngày càng phong phú, đa dạng về câu từ và phát triển năng lực hoạt động trí tuệ, tư duy của trẻ. Đối với trẻ đây là thời điểm mấu chốt và quan trọng nhất, thời điểm này tất cả mọi việc đều bắt đầu và trở thành những thói quen, trong đó có thói quen tốt và cả những thói quen xấu. Chính vì vậy chúng ta đang ở thế kỷ nền văn minh trí tuệ, nền khoa học tiên tiến hiện đại, do vậy con người cần phải năng động sáng tạo để phù hợp với sự phát triển của thời đại. Muốn được như vậy ngay từ tuổi ấu thơ trẻ Mầm non, đặc biệt là trẻ 5 6 tuổi đang ở những bước phát triển mạnh về nhận thức, tư duy, ngôn ngữ, tình cảm ..... Thế giới khách quan xung quanh thật bao la rộng lớn, có biết bao điều mới lạ hấp dẫn và còn bao lạ lẫm khó hiểu, trẻ tò mò muốn biết, muốn được khám phá. Từ những vấn đề trên tôi đã có suy nghĩ cần tổ chức cho trẻ khám phá khoa học như thế nào và khám phá những gì để tạo hứng thú kích thích trẻ chú ý góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Tại các trường mầm non hiện nay, hoạt động khám phá khoa học cho trẻ 5 6 tuổi mặc dù đã được chú trọng nhưng chưa đạt được kết quả cao. Thực tiễn hiện nay ở trường Mầm non Bình Minh tôi đang công tác, hoạt động khám phá Người viết: Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mầm non Bình Minh 1 –
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi người dân tộc thiếu số học tốt môn Khám phá khoa học Tại trường MN Bình Minh Buôn Tuôr A Đray Sáp Krông Ana Đăk Lăk khoa học cho trẻ 56 tuổi người dân tộc thiểu số, một số hoạt động khám phá còn rất tẻ nhạt, giáo viên còn lúng túng trong việc cho trẻ khám phá về thế giới xung quanh, một số hoạt động trẻ chưa có hứng thú học tập. Từ những suy nghĩ trên tôi thấy cần phải có một số biện pháp để giúp trẻ học tốt môn khám phá khoa học, nhằm nâng cao chất lượng môn học, vận dụng linh hoạt trong hình thức đổi mới một cách khoa học. Chính vì vậy tôi mạnh dạn chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn Khám phá khoa học tại trường MN Bình Minh buôn Tuôr A Dray Sáp Krông Ana Đăk Lăk” 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. a.Mục tiêu của đề tài Giúp trẻ phát triển toàn diện về các mặt: thể chất, trí tuệ, ngôn ngữ, tình cảm xã hội, thẩm mĩ, hình thành tình yêu đối với thiên nhiên cuộc sống xung quanh trẻ. b. Nhiệm vụ của đề tài: Nghiên cứu nhằm tìm ra một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn khám phá khoa học và giúp giáo viên có những định hướng phù hợp trong công tác chăm sóc cho trẻ Mầm non ở độ tuổi 5 6 tuổi, sau khi vận dụng đề tài sẽ góp phần giúp trẻ học tốt môn Khám phá khoa học. 3. Đối tượng nghiên cứu Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn Khám phá khoa học. 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Người viết: Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mầm non Bình Minh 2 –
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi người dân tộc thiếu số học tốt môn Khám phá khoa học Tại trường MN Bình Minh Buôn Tuôr A Đray Sáp Krông Ana Đăk Lăk Trẻ 5 – 6 tuổi người dân tộc thiểu số tại trường Mầm non Bình Minh Xã Dray sap Huyện Krông AnaTỉnh Dăk Lăk. 5. Phương pháp nghiên cứu a. Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Nghiên cứu tài liệu tâm lý học và gáo dục học để hiểu đặc điểm tâm lý trẻ. b. Phương pháp thực nghiệm Phương pháp quan sát Phương pháp đàm thoại (trao đổi với gia đình trẻ) c. Phương pháp thống kê giáo dục II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận Mục tiêu của giáo dục mầm non mới trong thời kì hiện nay là giúp trẻ phát triển toàn diện (thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm quan hệ xã hội). “Học mà chơi” “chơi mà học”. Trẻ mầm non vốn ham hiểu biết, thích khám phá, tìm tòi các sự vật, hiện tượng xung quanh. Hoạt động khám phá khoa học thỏa mãn nhu cầu phát triển đó của trẻ. Qua hoạt động khám phá, trẻ có khả năng quan sát, so sánh, phân loại…Từ đó, trẻ phát hiện và giải quyết vấn đề đơn giản theo nhiều cách khác nhau. Trẻ có một số hiểu biết ban đầu về con người, sự vật, hiện tượng xung quanh. Việc giúp trẻ học tốt hoạt động khám phá khoa học là hết sức cần thiết và quan trọng, quyết định đến cả quá trình trẻ tiếp thu bài tốt hay không. Thực tế hiện nay, việc giúp trẻ học tốt hoạt động khám phá khoa học ở trường mầm non còn rất hạn chế về hình thức, phương pháp và nội dung vào bài. Vì vậy khi vào bài trẻ chưa hứng thú tham gia vào hoạt động do vậy hoạt động chưa đạt kết quả cao. Khám phá khoa học là một trong những nội dung đóng vai trò hết sức Người viết: Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mầm non Bình Minh 3 –
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi người dân tộc thiếu số học tốt môn Khám phá khoa học Tại trường MN Bình Minh Buôn Tuôr A Đray Sáp Krông Ana Đăk Lăk quan trọng trong cung cấp những kiến thức, kỹ năng sống cho trẻ trước khi vào lớp 1. 2. Thực trạng. Tình hình của lớp: Tổng số trẻ trong lớp: 30 , Dân tộc: 30 , Nữ dân tộc: 14 Trong quá trình giảng dạy tôi thấy tỉ lệ trẻ có khả năng, quan sát, so sánh, phân loại, giải quyết vấn đề, những hiểu biết ban đầu về con người, sự vật, hiện tượng xung quanh còn thấp, hạn chế.. Vì vậy, tôi thường xuyên chú trọng tổ chức cho trẻ tham gia vào các hoạt động khám phá khoa học theo các chủ đề, chủ điểm. Tuy nhiên trong quá trình giảng dạy tôi đã gặp một số thuận lợi và khó khăn sau: 2.1. Thuận lợi, khó khăn. * Thuận lợi. Được sự quan tâm tạo điều kiện của Phòng GD&ĐT huyện cùng Ban giám hiệu nhà trường, lãnh đạo xã và sự quan tâm nhiệt tình của Ban tự quản thôn, buôn nơi tôi đang công tác mua sắm trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ cho các hoạt động tương đối đầy đủ, sạch sẽ bảo đảm an toàn cho trẻ. Ban giám hiệu nhà trường đã thường xuyên sắp xếp tạo điều kiện cho tôi được tham dự các buổi tập huấn bồi dưỡng chuyên môn và đi dự giờ các đợt chuyên đề hoạt động khám phá khoa học cũng như chuyên đề của các môn học khác do cấp trên tổ chức. Bản thân có trình độ chuẩn về chuyên môn, nhiệt tình yêu nghề mến trẻ. Có khả năng dạy trẻ tham gia vào các hoạt động khám phá khoa học và biết định hướng cho trẻ tham gia vào các hoạt động có hiệu quả, tạo môi trường hoạt động Người viết: Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mầm non Bình Minh 4 –
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi người dân tộc thiếu số học tốt môn Khám phá khoa học Tại trường MN Bình Minh Buôn Tuôr A Đray Sáp Krông Ana Đăk Lăk ở lớp tương đối phong phú. Có trình độ sử dụng vi tính, tạo các bài giảng điện tử thu hút trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động ở trường, lớp tích cực. Giáo viên trong trường đoàn kết, giúp đỡ nhau nhiệt tình trong các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Phụ huynh học sinh tín nhiệm và tin cậy nhà trường, giáo viên khi gửi con em mình đến lớp. Trẻ đi học chuyên cần, khỏe mạnh, nhanh nhẹn, ngoan, lễ phép. Có tính tìm tòi khám phá và rất hiếu động. * Khó khăn: 100% số trẻ trong lớp là người dân tộc thiểu số, nề nếp học tập cũng như kiến thức của trẻ còn hạn chế, sử dụng tiếng mẹ đẻ là chủ yếu, vốn từ tiếng Việt còn nghèo nàn nên gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ. Một số trẻ chưa đi học bao giờ nên còn nhút nhát, chưa tự tin khi giáo tiếp với cô và các bạn. Phụ huynh học sinh phần lớn là lao động nghèo, chưa có ý thức cao trong việc đưa con em mình đến trường lớp học là một việc làm thiết thực và cần thiết. Khi dạy trẻ tham gia vào các hoạt động ở lớp một số giáo viên chưa linh hoạt trong giảng dạy, chưa biết cách gây hứng thú vào bài, chưa sáng tạo trong việc làm đồ dùng, đồ chơi. Chưa vận dụng triệt để các môn học khác và chưa đầu tư sưu tầm các trò chơi, câu đố ngoài chương trình. Giáo viên tạo môi trường cho trẻ hoạt động ở bên ngoài lớp học chưa đa dạng, phong phú. Trẻ nhút nhát, chưa mạnh dạn tham gia vào các hoạt động. Sự chú ý hào hứng của trẻ còn hạn chế. Người viết: Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mầm non Bình Minh 5 –
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi người dân tộc thiếu số học tốt môn Khám phá khoa học Tại trường MN Bình Minh Buôn Tuôr A Đray Sáp Krông Ana Đăk Lăk Từ những thuận lợi và khó khăn trên tôi đã làm khảo sát thực trạng về khám phá khoa học của trẻ qua các vấn đề: Trẻ nhận biết và phát âm đúng; trẻ nhận ra sự thay đổi trong quá trình phát triển của cây, con vật và một số hiện tượng tự nhiên khám phá các sự vật hiện tượng xung quanh; trẻ hay đặt câu hỏi; thích khám phá các sự vật, hiện tượng xung quanh; giải thích được mối quan hệ giữa nguyên nhân và kết quả đơn giản trong cuộc sống hằng ngày. Thu được kết quả như sau: Tổng số khảo sát 30 trẻ trong lớp. Nội dung khảo sát Trước khi thực hiện kết quả đạt Trẻ nhận biết và phát âm đúng tên gọi 20/30 trẻ = 70 % Khả năng quan sát, so sánh, phân loại, 15/30 trẻ = 50% phán đoán, chú ý. Những hiểu biết ban đầu về con 18/30 trẻ = 60% người, sự vật, hiện tượng xung . Trẻ thích khám phá các sự vật, hiện 16/30 trẻ = 53,3% tượng xung quanh Giải thích được mối quan hệ giữa 13/30 trẻ = 43,3% nguyên nhân và kết quả đơn giản trong cuộc sống hằng ngày 2.2. Thành công, hạn chế Trước khi vận dụng một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn khám phá khoa học thì có những thành công và hạn chế sau. *Thành công. Người viết: Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mầm non Bình Minh 6 –
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi người dân tộc thiếu số học tốt môn Khám phá khoa học Tại trường MN Bình Minh Buôn Tuôr A Đray Sáp Krông Ana Đăk Lăk 100% trẻ là người dân tộc thiểu số nhưng có khoảng 70% trẻ nói tiếng phổ thông tương đối lưu loát. Trẻ đã có một số hiểu biết ban đầu về con người, sự vật và hiện tượng xung quanh. Thái độ học tập tích cực, không có biểu hiện mệt mỏi. Giáo viên có kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, biết lựa chọn hoạt động cho trẻ tham gia phù hợp với lứa tuổi, chủ đề, chủ điểm và tâm sinh lý của trẻ. Đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các hoạt động, giáo viên và trẻ có thể tự tạo. * Hạn chế. Khoảng 30% trẻ nhút nhát chưa mạnh dạn, tự tin tham gia vào các hoạt động. Một số phụ huynh học sinh thờ ơ với việc đưa con em mình đến lớp. Cho trẻ ở nhà đi lên nương, lên rẫy theo bố mẹ. Một số đồ dùng phục vụ cho các hoạt động khám phá còn chưa có như: kính lúp,…..và môi trường hoạt động chưa phong phú. 2.3. Mặt mạnh, mặt yếu. * Mặt mạnh. Đa số trẻ thích tham gia vào các hoạt động ở trường lớp. Trường học khang trang, thoáng mát phù hợp cho trẻ tham gia vào các hoạt động.. Người viết: Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mầm non Bình Minh 7 –
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi người dân tộc thiếu số học tốt môn Khám phá khoa học Tại trường MN Bình Minh Buôn Tuôr A Đray Sáp Krông Ana Đăk Lăk Giáo viên có khả năng dạy trẻ tham gia vào các hoạt động, biết cách chăm sóc và bảo vệ trẻ. Có khả năng tạo các bài giảng điện tử dạy cho trẻ. Vì vậy trẻ rất tích cực và thích tham gia vào hoạt động. * Mặt yếu. Học sinh trong lớp 100% là người đồng bào dân tộc thiểu số. Sự hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh còn hạn chế, khả năng diễn đạt của trẻ chưa lưu loát. Chưa mạnh dạn trình bày ý kiến của mình. Giáo viên còn lúng túng trong một số hoạt động cho trẻ làm quen, chưa sưu tầm một số bài thơ, câu đố tích hợp vào bài dạy. 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động đến thực trạng. Trang thiết bị công nghệ thông tin phục vụ cho hoạt động khám phá của cô và trẻ còn thiếu như một số dụng cụ phục vụ cho thí nghiệm. Giáo viên chưa thực sự sáng tạo, linh hoạt trong giảng dạy, chưa biết cách thu hút trẻ vào hoạt động, chưa sáng tạo trong việc làm đồ dùng, đồ chơi. Giáo viên đang còn lúng túng trong cách lựa chọn các hình thức cho tiết học, bên cạnh đó là cách sử dụng đồ dùng trực quan chưa phát huy đượ hết công dụng của đồ dùng sẵn có trong thực tế. Tiết học tổ chức nhưng dụng cụ học tập chưa sinh động, giờ học trở nên khô khan, cứng nhắc, do đó kiến thức, kỹ năng mà trẻ thu được trên tiết học còn chưa đáp ứng được với yêu cầu kiến thức của đề tài đặt ra cho trẻ đây cũng là yếu tố ảnh đến đề tài. 100% trẻ có bố, mẹ là nông dân ở vùng khó khăn, người dân tộc thiểu số, ít có thời gian quan tâm đến con cái. Đa số trẻ còn nhút nhát, rụt rè chưa mạnh dạn tham gia vào một số hoạt động ở trường, lớp. Trẻ hạn chế về tiếng Việt, nói năng diễn đạt còn hạn chế. Người viết: Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mầm non Bình Minh 8 –
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi người dân tộc thiếu số học tốt môn Khám phá khoa học Tại trường MN Bình Minh Buôn Tuôr A Đray Sáp Krông Ana Đăk Lăk Trẻ cùng một độ tuổi nhưng nhận thức của trẻ chưa được đồng đều. Trẻ phát âm chưa chuẩn chiếm 30 %, tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi vẫn còn cao so với những khu vực khác nên tình trạng sức khỏe trẻ không ổn định cũng là yếu tố ảnh hưởng ít nhiều đến thực trạng của đề tài. 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra. Như chúng ta đã biết thực trạng về việc “Giúp trẻ 56 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn khám phá khoa học” đã đặt ra rất nhiều vấn đề đòi hỏi người thực hiện đề tài cần phải phân tích, đánh giá để người đọc hiểu được thực trạng cần thiết của vấn đề. Từ thực trạng thuận lợi, thành công, mặt mạnh của đề tài đã tạo được môi trường hoạt động khám phá khoa học ở lớp cho trẻ tương đối phong phú. Tạo được sự tín nhiệm và tin cậy của phụ huynh học sinh khi gửi con em mình đến trường, lớp. Tỉ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp 100%, tăng so với các năm trước. Giáo viên chọn hoạt động cho trẻ khám phá khoa học phù hợp theo đặc điểm của trẻ vùng dân tộc thiểu số…. Luyện cho trẻ quan sát, so sánh, phân loại, phán đoán, chú ý. Dạy trẻ tích lũy vốn từ về các sự vật, hiện tượng, con người xung quanh trẻ chính xác phù hợp với từng hoạt động. Luôn quan tâm đến việc sử dụng câu từ, cách phát âm của trẻ, sửa sai kịp thời. Ví dụ: Khi tham gia hoạt động khám phá khoa học, một số trẻ phát âm chưa đúng từ như: “Con khỉ” trẻ phát âm thành “con khi”, chữ “hôm qua” trẻ phát âm thành “hôm toa” cô sửa sai và cho trẻ phát âm lại nhiều lần theo cô. Thường xuyên trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp đặc biệt là những đồng nghiệp giảng dạy lâu năm trong trường nhằm phát triển toàn diện cho trẻ. Tuy nhiên khó khăn, hạn chế và mặt yếu cũng là những thực trạng quan trọng đã làm cho việc “Khám phá khoa học của trẻ 56 tuổi người dân tộc thiểu số tại Người viết: Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mầm non Bình Minh 9 –
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi người dân tộc thiếu số học tốt môn Khám phá khoa học Tại trường MN Bình Minh Buôn Tuôr A Đray Sáp Krông Ana Đăk Lăk trường MN Bình Minh ” gặp không ít những trở ngại như: Vốn từ của trẻ còn nghèo nàn, phụ huynh học sinh phần lớn là lao động nghèo, chưa có ý thức cao trong việc đưa con em mình đến trường học. Trẻ còn theo bố mẹ lên nương, rẫy để chăn trâu, chăn bò, hái điều. Trẻ còn nhút nhát, hạn chế hiểu biết ban đầu về con người, sự vật, hiện tượng xung quanh chiếm tỉ lệ cao: 50% (qua kết quả khảo sát trước khi thực hiện) Đánh giá được tầm quan trọng của thực trạng, từ đó có phương pháp, biện pháp phù hợp để giải quyết vấn đề và mang lại hiệu quả cao cho đề tài khi nghiên cứu. Đó chính là “Giúp trẻ 56 tuổi người tộc thiểu số học tốt môn khám phá khoa học tại trường MN Bình Minh”. Vốn từ của trẻ tăng, ngôn ngữ, hiểu biết ban đầu về con người, sự vật, hiện tượng xung quanh, khả năng quan sát, so sánh, phân loại, trẻ thích khám phá các sự vật, hiện tượng xung quanh, giải thích được mối quan hệ giữa nguyên nhân và kết quả đơn giản trong cuộc sống hằng ngày của trẻ phát triển dần theo chiều tiến bộ qua từng giai đoạn, qua từng lứa tuổi . Trẻ tự tin tham gia vào các hoạt động bằng vốn từ, kiến thức, nhận thức trẻ tích lũy được. 3. Giải pháp, biện pháp. 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp. Thông qua mọi hoạt động ở trường mầm non sẽ góp phần giúp trẻ phát triển vốn từ, giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách sâu sắc theo nguyên tắc đi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, chính xác mang tính khoa học nhưng phải theo nguyên tác vừa sức, không mang tính trừu tượng khó hiểu và khô khan. Phát triển toàn diện 5 mặt phát triển cho trẻ nhằm hoàn thiện nhân cách và kỹ năng sống cho trẻ. Người viết: Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mầm non Bình Minh 10 –
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi người dân tộc thiếu số học tốt môn Khám phá khoa học Tại trường MN Bình Minh Buôn Tuôr A Đray Sáp Krông Ana Đăk Lăk Giúp trẻ tham gia vào các hoạt động với tâm thế phấn khởi, vui tươi, thích thú, phát triển các khả năng của trẻ như: quan sát, so sánh, ghi nhớ, chú ý… Thúc đẩy quá trình học tập của trẻ ở trường lớp ngày càng đạt kết quả tốt hơn. Bởi vì khi trẻ tham gia vào tất cả các hoạt động thì bắt buộc trẻ phải tư duy, nhận biết, ghi nhớ và đó cũng là tiền đề để trẻ tiếp tục phát triển ở phổ thông sau này. Giáo dục trẻ sống gần gũi với thế giới xung quanh trẻ. 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp. Biện pháp giúp trẻ 56 tuổi người dân tộc thiểu số trường MN Bình Minh học tốt môn Khám phá khoa học là luyện cho trẻ tư duy, ghi nhớ về thế giới xung quanh trẻ. Muốn cho trẻ đạt được kết quả cao nhất chúng ta cần phối hợp sử dụng các giải pháp, biện pháp sau: *Biện pháp 1: Làm giàu vốn hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh. Biểu tượng về thế giới xung quanh đa dạng đến với trẻ qua nhiều hình thức: Câu đố, bài hát, ca dao, tục ngữ, đồng dao, tranh ảnh, đồ vật, vật thật … Giúp trẻ không bị nhàm chán, lại dễ tiếp thu để trẻ ghi nhớ và chính xác hoá thành biểu tượng của mình. Ví dụ: Cho trẻ làm quen với con cua, ta đặt câu đố: “ Con gì tám cẳng hai càng. Đầu thì không có bò ngang cả đời” Trẻ đoán ngay được đó là con cua vì trong đầu trẻ, biểu tượng về con cua được hiểu chính xác là con cua có hai càng to, có tám chân, lại bò ngang nữa . Cho trẻ làm quen với con cá, tôi dùng câu đố: “Con gì có vẩy có vây Không đi trên cạn mà đi dưới hồ ” Người viết: Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mầm non Bình Minh 11 –
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi người dân tộc thiếu số học tốt môn Khám phá khoa học Tại trường MN Bình Minh Buôn Tuôr A Đray Sáp Krông Ana Đăk Lăk Trẻ trả lời đó là con cá. Nhưng trẻ lại biết thêm con cá có đặc điểm cụ thể, có vây có đuôi, vẩy, môi trường sống của chúng…Từ đó trẻ có thể so sánh xem con cá và con cua có đặc điểm gì giống nhau, khác nhau ? Sau đó trẻ tiến hành phân nhóm dễ dàng hơn. Ngoài ra tôi còn dùng cách khác để vào bài cung cấp biểu t ượng thế giới xung quanh cho trẻ, qua hình ảnh mô hình, con vật thật … Thông qua chủ đề: Thế giới thực vật. Cô cho trẻ xem tranh ảnh liên quan đến môi trường, tranh, ảnh sưu tầm trên mạng Internet, cho thấy được sự tương phản giữa môi trường có nhiều cây xanh, hoa cỏ và môi trường thiếu cây xanh, hoa cỏ. Qua đó, cho trẻ nói lên những suy nghĩ của mình về môi trường đó. Từ đó rút ra kết luận. Thông qua hoạt động vui chơi ngoài trời giáo viên cho trẻ khám phá về một số loại cây như: cây ăn quả; cây lấy gỗ và cho bóng mát, cây ăn rau, cây làm thuốc để chữa bệnh. Giáo viên cung cấp thêm kiến thức cho trẻ ăn rau nhiều sẽ cung cấp Vitamin cho cơ thể và giúp cho da dẻ hồng hào. Tuy công dụng khác nhau nhưng quá trình sinh trưởng và phát triển của chúng tương đối giống nhau. Giáo viên tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động như: Vẽ, tô màu, cắt, dán tranh ảnh về cây xanh, hoa. Xây mô hình vườn cây ăn quả, xây mô hình vườn rau… Chơi trò chơi: “Cây nào quả ấy”, “Gắn quả cho cây”… Sau khi cung cấp kiến thức cơ bản về cây, hoa, cô và trẻ cùng dành một khoảng thời gian để thảo luận cùng nhau, cô đặt ra tình huống để trẻ giải quyết vấn đề như: Cây cần gì để lớn lên? Để có những loại quả ngon cho chúng ta ăn, chúng ta cần phải làm gì? Nếu không có cây xanh thì môi trường sẽ như thế nào? Người viết: Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mầm non Bình Minh 12 –
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi người dân tộc thiếu số học tốt môn Khám phá khoa học Tại trường MN Bình Minh Buôn Tuôr A Đray Sáp Krông Ana Đăk Lăk Rừng cung cấp gì cho chúng ta? Nếu rừng bị tàn phá thì ảnh hưởng gì đến con người, động vật… Để trẻ dễ dàng tiếp nhận vấn đề, trong quá trình sinh hoạt hằng ngày, cô giới thiệu đối tượng cho trẻ tiếp cận. Qua đó giáo dục trẻ về vấn đề chăm sóc, bảo vệ cây xanh. Nếu khai thác, chặt phá cây xanh bừa bãi sẽ gây lũ lụt, ô nhiễm môi trường. Tuyên truyền việc trồng cây gây rừng. * Biện pháp 2: Cho trẻ tiếp xúc nhiều lần với đối tượng cần khám phá. Cho trẻ tiếp xúc nhiều lần với với đối tượng cần khám phá bằng cách nhìn, sờ, nếm, ngửi….các vật thật nhằm kích thích trẻ ghi nhớ, tích lũy kiến thức. Ví dụ: Cho trẻ quan sát hai bình nuôi cá, một bình có nước và một bình không có nước. Sau một thời gian quan sát xem điều gì xảy ra (bình cá không có nước thì cá sẽ chết). Từ thí nghiệm trên, trẻ sẽ biết được sự cần thiết của nước đối với đời sống động vật, thực vật. Qua đó, giáo dục trẻ nếu ở nhà có nuôi cá thì không được bắt cá lên để chơi và thường xuyên phải thay nước để tạo môi trường sống sạch sẽ cho cá. Ngoài ra, cô có thể cho trẻ biết lợi ích của việc nuôi cá cảnh (nuôi cá cảnh không chỉ để làm cảnh mà còn để tiêu diệt bọ gậy, hạn chế sự sinh trưởng của muỗi vằn góp phần giảm bệnh sốt xuất huyết). Đối với các loại quả, giáo viên cho trẻ quan sát vật thật như sờ, ngửi, nếm rồi cho trẻ đưa ra nhận xét các loại quả có đặc điểm, mùi vị, màu sắc, hình dáng như thế nào, dạy trẻ cách ăn quả cho hợp vệ sinh, kỹ năng ăn uống có văn hóa. Qua các buổi dạo chơi, thăm quan, hoạt động ngoài trời, dã nngoại … khi trẻ quan sát tôi hướng trẻ sử dụng mọi giác quan để trẻ có thể chỉ ra trọn vẹn đối tượng đó. Người viết: Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mầm non Bình Minh 13 –
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi người dân tộc thiếu số học tốt môn Khám phá khoa học Tại trường MN Bình Minh Buôn Tuôr A Đray Sáp Krông Ana Đăk Lăk Ví dụ: Cô và trẻ quan sát cây hoa hồng, h ướng trẻ nhận biết màu sắc cánh hoa. Cho trẻ sờ cánh hoa thấy mịn và nhẵn, các mép của lá có răng cưa. Ngửi hoa có mùi thơm. Trẻ được quan sát kỹ, có được đầy đủ các đặc điểm của đối tượng nên trẻ so sánh rất tốt và phân loại rất nhanh . * Biện pháp 3: Tạo điều kiện cho trẻ trải nghiệm, suy luận, phán đoán và đưa ra kết luận. Cho trẻ xem một số thí nghiệm thông qua các chủ đề như sau: Chủ đề: Các hiện tượng thiên nhiên. Cô làm thí nghiệm “Sự bốc hơi của nước”. Giáo viên cho nước đun sôi vào 1 cái ly thủy tinh, trẻ lấy nắp đậy kín lại. Sau một hồi quan sát mở nắp ly ra sẽ thấy nước bám vào nắp. Cô hỏi trẻ “Tại sao nước lại bám vào nắp”? (trẻ đưa ra ý kiến theo suy nghĩ của trẻ. Sau đó, cô tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận là do nước bốc hơi nên bám vào nắp). Chủ đề: Thế giới thực vật: Cô và trẻ tiến hành gieo ba hạt đậu đen ở góc thiên nhiên. Hàng ngày cô và trẻ theo dõi, quan sát sự phát triển của cây. Sau khi cây nảy mầm thì mang cây vào trồng trong ba cái chậu: Một chậu thường xuyên được tưới nước, có ánh sáng, không khí. Một chậu có ánh sáng, không khí nhưng không tưới nước. Một chậu có nước, có không khí nhưng không có ánh sáng. Cô giao nhiệm vụ cho các tổ quan sát và nhận xét về các chậu cây: Sau một thời gian chậu cây nào tươi tốt? vì sao? Để cây xanh phát triển tốt, ta phải làm thế nào? Từ những ý kiến của trẻ, giáo viên tổng hợp lại và đưa ra kết luận chung: Muốn cây xanh phát triển tốt thì ta phải cung cấp đầy đủ đất, nước, ánh sáng, không khí. Người viết: Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mầm non Bình Minh 14 –
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi người dân tộc thiếu số học tốt môn Khám phá khoa học Tại trường MN Bình Minh Buôn Tuôr A Đray Sáp Krông Ana Đăk Lăk * Biện pháp 4: Biện pháp cho trẻ khám phá khoa học ở mọi lúc, mọi nơi, trong các hoạt động hàng ngày của trẻ. Đây là một trong những biện pháp tốt nhất để giúp trẻ học tốt môn khám phá khoa học mà không thấy nhàm chán. Thông qua các giờ đón trả trẻ tôi có thể cho trẻ xem một số tranh ảnh đẹp và gọi tên hình ảnh trong tranh. Ví dụ: Trong giờ đón trẻ. Cô hỏi hôm nay Y Khim thấy có gì mới? trẻ trả lời có nhiều tranh về thế giới động vật đẹp. Trong giờ hoạt động ngoài trời cho trẻ đọc câu đố, hò vè đoán nhau, luyện phát âm cho trẻ và tích lũy từ mới. Ví dụ: Cho cháu đọc câu đố về con vật trong chủ đề thế gới động vật Con gì có cánh, Ngày xuống ao chơi, Mà lại biết bơi, ` Đêm về đẻ trứng. Hoạt động làm quen văn học: Cho cháu đọc thơ, kể chuyện, đóng kịch, kể chuyện sáng tạo… theo chủ đề chủ điểm. Nhằm tích lũy cho trẻ về tên gọi của động thực vật, các sự vật hiện tượng… Hoạt động vui chơi: Thông qua việc “Học mà chơi, chơi mà học”. Bởi vì nó có thể thay thế được toàn bộ hoạt động của cô và trẻ trong tiết học thông qua các trò chơi giúp trẻ củng cố, tiếp thu kiến thức, kỹ năng một cách nhẹ nhàng, trẻ có cảm giác chơi nhưng thực chất là học. Không chỉ những hoạt động nêu trên mà còn rất nhiều hoạt động trong ngày ở trường mầm non để giúp trẻ học tốt môn Khám phá khoa học. Vì vậy tôi thường xuyên quan sát trẻ, ghi chép vào sổ để theo dõi, đánh giá quá trình phát triển, những kĩ năng cần thiết chuẩn bị cho việc khám phá các hoạt động tiếp theo của trẻ nhằm điều chỉnh các biện pháp giáo dục đối với từng cá nhân trẻ cho phù hợp và đạt được chất lượng tốt hơn.. Người viết: Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mầm non Bình Minh 15 –
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi người dân tộc thiếu số học tốt môn Khám phá khoa học Tại trường MN Bình Minh Buôn Tuôr A Đray Sáp Krông Ana Đăk Lăk * Biện pháp 5: Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giúp trẻ học tốt môn Khám phá khoa học. Tâm lý trẻ vốn hiếu động, thích tò mò, ham hiểu biết và nhạy cảm nên tiếp thu công nghệ thông tin chẳng mấy khó khăn. Muốn thực hiện được ứng dụng công nghệ thông tin trong việc chăm sóc giáo dục trẻ thì trước tiên giáo viên phải biết sử dụng máy vi tính. Bản thân tôi đã được dạy nhiều tiết giáo án điện tử cho chị em trong trường dự. Qua các tiết dạy giáo án điện tử đa số trẻ rất hứng thú tham gia và kết quả đạt được trên trẻ cũng rất cao. Tôi còn tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường hỗ trợ máy vi tính cho lớp và sắp xếp lịch học trên máy cho trẻ. Trẻ được tham gia vui chơi với những trò chơi vô cùng lý thú, hấp dẫn học mà chơi, chơi mà học như: Trò chơi học tập: “Ghép đúng hình”. Chủ đề phương tiện và luật lệ giao thông. Trong tiết Khám phá về một số phương tiện giao thông (cô đóng vai cảnh sát giao thông) Cách chơi: Trẻ sẽ Clich con chuột và bấm chọn các hình có sẵn trên máy (hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác, hình ô van…) để tạo thành chiếc ô tô, tàu lửa, con chim, con cá, con bướm…. Sau khi trẻ hoàn thành nhiệm vụ chơi, giáo viên hỏi trẻ: Cháu đã ghép thành hình gì? Trẻ trả lời: Cháu ghép hình ô tô. Vậy ô tô cháu ghép từ những hình nào? Trẻ kể tên hình. Ngoài ra, theo sự hướng dẫn của cô, trẻ còn thao tác được nhiều hoạt động khác trên máy, từ đó tạo được sự chú ý, lôi cuốn trẻ vào tiết học và tiết học đạt được kết quả cao hơn. Tương tự giáo viên cho trẻ tham gia vào nhiều trò chơi khác như: Trò chơi: “Cái gì đã thay đổi” ; “Gặp gỡ bạn mới”… Và còn nhiều trò chơi khác nữa trẻ vô cùng hứng thú và rất thích đến trường để học. Từ những trò chơi giúp trẻ phát triển khả năng quan sát, so sánh, Người viết: Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mầm non Bình Minh 16 –
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi người dân tộc thiếu số học tốt môn Khám phá khoa học Tại trường MN Bình Minh Buôn Tuôr A Đray Sáp Krông Ana Đăk Lăk phân loại, nhận xét, chú ý….. tùy thuộc vào sự sáng tạo của cô và mục đích cô đặt ra phát triển, củng cố những gì cho trẻ. * Biện pháp 6: Kết hợp với phụ huynh trong việc hướng dẫn trẻ khám phá khoa học. Trẻ mầm non dễ nhớ nhưng cũng rất dễ quên. Vì thế, tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh vào giờ đón trả trẻ để hiểu được tính cách, năng lực, trình độ của từng cá nhân trẻ và để phụ huynh rèn luyện thêm cho trẻ khi về nhà. Thường xuyên giao nhiệm vụ cho trẻ thông qua phụ huynh. Ví dụ: trẻ A, trẻ B rất thích đọc câu đố về con vật, câu đố về các bộ phận trên cơ thể cho bố mẹ, ông bà nghe; trẻ C, trẻ D rất hay hỏi những người lớn trong nhà về những gì lạ xung quanh… Trao đổi với phụ huynh mua cho trẻ những quyển sách tranh, ảnh hoặc lô tô về con vật, cây cỏ, phương tiện giao thông….phù hợp với lứa tuổi giúp trẻ mở rộng biểu tượng về sự vật xung quanh. Tạo một góc bảng tin ở trước lớp tuyên truyền treo ngay ở cửa ra vào để phụ huynh dễ nhìn thấy. Trong đó có ghi thông tin về tình trạng sức khỏe, tình hình học tập của trẻ và một số kiến thức về chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Ngoài ra, tôi đã lồng ghép tên các hoạt động trong ngày, trong tuần vào một bông hoa, đặc biệt là hoạt động khám phá khoa học và viết cụ thể những điều trẻ được học ở phía dưới. Ở đó, tôi dán các bức tranh, hình ảnh về quá trình trẻ tham gia học, làm thí nghiệm, dạo chơi quan sát ngoài trời…để phụ huynh biết được ở lớp con em mình thường xuyên được trải nghiệm các hoạt động. Từ đó, tạo thêm lòng tin ở phụ huynh và khi về nhà họ có thể kết hợp với giáo viên củng cố thêm cho trẻ bằng nhiều hình thức. Điều này góp phần giúp trẻ ngày càng học tốt môn khám phá khoa học tại trường, lớp. Người viết: Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mầm non Bình Minh 17 –
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi người dân tộc thiếu số học tốt môn Khám phá khoa học Tại trường MN Bình Minh Buôn Tuôr A Đray Sáp Krông Ana Đăk Lăk Việc kết hợp với phụ huynh giúp trẻ luyện tập nhiều hơn, từ đó trẻ có được vốn kiến thức về tự nhiên, xã hội phong phú và đa dạng hơn. Vì trẻ ở môi trường nông thôn nên được tiếp xúc nhiều với thiên nhiên, cỏ cây, hoa lá, chim muông, đồng thời được bố mẹ thường xuyên cung cấp và củng cố kiến thức về môi trường xung quanh nên hiệu quả hoạt động khám phá khoa học là rất cao. Tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh hỗ trợ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để làm ra nhiều đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trẻ môn học Khám phá khoa học. Ngày nay khi khoa học công nghệ thông tin bùng nổ, ngoài giờ học ở trường ra về nhà một số cháu thường ngồi ngay vào máy vi tính với những trò chơi phim ảnh bạo lực. Do vậy tôi cũng thường nhắc nhở phụ huynh về nhà nên cho trẻ xem những chương trình thiếu nhi như: Ai thông minh nhất, vườn cổ tích, ca nhạc thiếu nhi, kể chuyện cho bé nghe…nhằm tích lũy vốn từ cho trẻ và cũng để trẻ học tập theo các bạn.. 3.3. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp. Phải là giáo viên có trình độ chuẩn về chuyên môn, có lượng kiến thức phong phú, nắm vững phương pháp dạy trẻ khám phá khoa học, nhiệt tình yêu nghề mến trẻ, có tinh thần trách nhiệm, có tâm huyết với nghề. Nhạy bén trong cách xử lý tình huống sư phạm, bao quát trả lời những thắc mắc của trẻ kịp thời. Có khả năng giúp trẻ tham gia hoạt động khám phá khoa học ở mọi lúc mọi nơi và biết định hướng cho trẻ tham gia vào các hoạt động khám phá khoa học có hiệu quả. Giáo viên phải vận động học sinh 5 tuổi người dân tộc thiểu số trong địa bàn ra lớp 100% và duy trì sĩ số từ đầu năm cho đến cuối năm học. Người viết: Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mầm non Bình Minh 18 –
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi người dân tộc thiếu số học tốt môn Khám phá khoa học Tại trường MN Bình Minh Buôn Tuôr A Đray Sáp Krông Ana Đăk Lăk Giáo viên cần nghiên cứu kỹ nội dung cho trẻ tham gia khám phá, chuẩn bị bài soạn đầy đủ sáng tạo, có chất lượng. Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi, tranh ảnh, thiết bị dạy học phù hợp với đề tài, nội dung dạy để giúp trẻ khám phá khoa học. Bằng nhiều hình thức giáo viên cung cấp kiến thức, rèn luyện cho trẻ tham gia vào hoạt động khám phá khoa học một cách nhẹ nhàng, tùy từng đối tượng học sinh có phương pháp dạy thích hợp. 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp. Để giúp trẻ 56 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn Khám phá khoa học, đạt kết quả cao thì cần phối hợp nhiều giải pháp, biện pháp với nhau. Song những giải pháp, biện pháp được nêu trong đề tài có mối quan hệ khăng khít và hỗ trợ cho nhau. Biện pháp làm giàu vốn hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh; biện pháp cho trẻ khám phá khoa học ở mọi lúc, mọi nơi, trong các hoạt động hằng ngày của trẻ và biện pháp kết hợp với phụ huynh trong việc hướng dẫn trẻ khám phá khoa học sẽ hỗ trợ cho các biện pháp khác. Bởi lẽ khi tạo môi trường cho trẻ khám phá khoa học tức là hoạt động khám phá khoa học ở mọi lúc, mọi nơi, trong các hoạt động hàng ngày tốt, thông qua các hoạt động tạo hình, văn học, thể duc.. và trò chơi trẻ đã tích lũy được một số vốn hiểu biết, trẻ giảm đi cách phát âm bị ngọng, tăng thêm phần so sánh, nhận xét, phán đoán…. Như vậy khi tham gia vào tiết học trẻ sẽ mạnh dạn, tự tin có hứng thú hơn, thích tham gia vào hoạt động hơn. 3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu. * Kết quả khảo nghiệm. Qua quá trình áp dụng các giải pháp, biện pháp và sự quan tâm nhiệt tình của tôi cùng với sự giúp đỡ của các cô giáo ở lớp 56 tuổi, các đồng nghiệp, Ban Người viết: Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mầm non Bình Minh 19 –
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi người dân tộc thiếu số học tốt môn Khám phá khoa học Tại trường MN Bình Minh Buôn Tuôr A Đray Sáp Krông Ana Đăk Lăk giám hiệu trường mầm non Bình Minh. Đến nay tôi thấy kết quả thu được từ kết quả khảo nghiệm là: * Đối với trẻ: Nội dung khảo sát Trước khi thực Sau khi thực hiện Tăng/giảm hiện Trẻ nhận biết và phát âm đúng tên gọi 20/30 trẻ = 70 % 28/30 trẻ = 93,3 Tăng 23,3% % Khả năng quan sát, so sánh, phân loại, phán đoán, 15/30 trẻ = 50% 27/30 trẻ = 90% Tăng 40% chú ý. Những hiểu biết ban đầu về con người, sự vật, hiện 18/30 trẻ = 60% 28/30 trẻ = 93,3% Tăng 33,3% tượng xung quanh trẻ. Trẻ thích khám phá các sự 27/30 trẻ = 90% Tăng 36,7% 16/30 trẻ = 53,3% vật, hiện tượng xung quanh Giải thích được mối quan hệ giữa nguyên nhân và kết 13/30 trẻ = 43,3% 25/30 trẻ = 83,3% Tăng 40% quả đơn giản trong cuộc sống hằng ngày Kết quả thu được từ kết quả khảo nghiệm đã có những giá trị khoa học mang lại khi thực hiện đề tài hết sức quan trọng và khả quan đó là: Giáo viên linh hoạt, tự tin hơn khi tiến hành hoạt động, bên cạnh đó tôi được trau dồi kiến thức, kỹ năng, nghệ thuật chăm sóc và giảng dạy trẻ. Tạo được môi trường học phong phú với nội dung của từng chủ đề, đồ dùng đồ chơi và trang thiết bị cũng đã được trang bị đầy đủ hấp dẫn trẻ. Người viết: Nguyễn Thị Tươi Đơn vị: Mầm non Bình Minh 20 –
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2593 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn học vần cho học sinh lớp 1 trường tiểu học Mỹ Phước D
50 p | 2696 | 408
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn tập làm văn
10 p | 2123 | 376
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
11 p | 1174 | 281
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đầu cấp
28 p | 778 | 213
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 659 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 đọc đúng, đọc diễn cảm
24 p | 572 | 119
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy và học môn Tiếng Việt lớp 2 phân môn kể chuyện
20 p | 589 | 112
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt
11 p | 595 | 100
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trường tiểu học
9 p | 436 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên khối 1 nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt
15 p | 612 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giải bài toán BĐT
25 p | 309 | 70
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
13 p | 360 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p | 352 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 297 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảng dạy lồng ghép giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu - Môn Ngữ Văn - Lớp 12 chương trình chuẩn
51 p | 273 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 22 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn