intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động nhóm trong giờ học tiếng Anh lớp 5

Chia sẻ: đặng Văn Tuấn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:32

107
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài góp phần đổi mới phương pháp dạy học, giáo viên có thể chủ động trong việc hướng dẫn học sinh hoạt động nhóm. Học sinh tự tin, hợp tác tích cực hơn trong quá trình học tập, đồng thời có cơ hội thể hiện bản thân cũng như thực hành được kĩ năng nghe và nói nhiều hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động nhóm trong giờ học tiếng Anh lớp 5

  1. “Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động nhóm trong giờ học tiếng Anh lớp 5” _________________________________________________________________________ I. Phần mở đầu 1. Lí do chọn đề tài Trong thời kỳ hội nhập hiện nay thì ngoại ngữ ­ đặc biệt là tiếng Anh ­   có vai trò vô cùng quan trọng. Môn Tiếng Anh được xem là một trong những  môn học chính thức và là một trong ba môn thi bắt buộc trong các kì thi tốt  nghiệp Trung học cơ sở, Trung học phổ thông. Ngoài ra, đây cũng là môn học   gần như  bắt buộc trong các trường học chuyên nghiệp. Một số  trường lấy   chuẩn Tiếng Anh làm một trong các điều kiện cho sinh viên muốn tốt nghiệp   ra trường … Vì thế, Đảng và Nhà Nước đã có mối quan tâm đặc biệt đến vấn   đề dạy và học ngoại ngữ. Môn Tiếng Anh được đưa vào giảng dạy như môn  học chính thức ở các cấp học, ngành học trong đó có cấp Tiểu học nhằm giúp  các em bước đầu được tiếp xúc, lĩnh hội và phát triển một số kĩ năng cơ bản,   tạo tiền đề tốt cho tương lai.  Giáo dục phổ  thông nước ta đang thực hiện bước chuyển từ  chương   trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa  là từ  chỗ  quan tâm đến việc học sinh học được cái gì đến chỗ  quan tâm học   sinh làm được cái gì qua việc học. Để đảm bảo được điều đó, nhất định phải   thực hiện thành công việc chuyển từ  phương pháp dạy học nặng về  truyền   thụ kiến thức sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng,  hình thành năng lực và phẩm chất. Để đạt được mục tiêu trên, trước hết, người giáo viên cần có kiến thức   và các kĩ năng sư  phạm tốt. Và để  có một tiết dạy thành công thì giáo viên   phải biết tìm ra nhiều phương pháp dạy học mới, biết kết hợp nhiều yếu tố  làm sao phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh, tạo điều kiện tối  ưu cho học sinh rèn luyện, phát triển và nâng cao kỹ  năng sử  dụng ngôn ngữ  vào mục đích giao tiếp chứ  không phải việc cung cấp kiến thức ngôn ngữ  thuần tuý theo phương pháp truyền thống. Với quan điểm này, các thủ  thuật  dạy học cũng như  hoạt động trên lớp cũng đã được thay đổi và phát triển đa   dạng hơn để  có thể  vận dụng một cách linh hoạt, mềm dẻo, phù hợp và đạt   hiệu quả cao.  Hiện nay, môn Tiếng Anh theo chương trình mới được thiết kế theo 4 kĩ   năng nghe, nói, đọc, viết cụ thể và rõ ràng cho từng tiết học. Mỗi kĩ năng mang   tầm quan trọng riêng của nó và cũng được thiết kế  đa dạng theo nhiều dạng   bài. Tuy nhiên, trong dạy học hiện nay, kĩ năng nghe và nói vẫn là hai kĩ năng   được quan tâm nhất bởi nó phù hợp với xu hướng của thời đại giao tiếp. Và   GV: Trần Thị Hương Trà      ­     Trường Tiểu học Trần Phú 1
  2. “Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động nhóm trong giờ học tiếng Anh lớp 5” _________________________________________________________________________ với mục tiêu dạy học “lấy học sinh làm trung tâm” hiện nay thì việc làm thế  nào để giúp học sinh vừa hứng thú học, vừa thực hành được hai kĩ năng trên là   một câu hỏi đặt ra đòi hỏi người giáo viên phải dành nhiều thời gian để  tìm  tòi, nghiên cứu những hình thức, phương pháp dạy học sao cho phù hợp, hấp  dẫn, thu hút được sự  hứng thú học tập của học sinh và tạo điều kiện tối đa  cho học sinh được luyện tập, tiếp thu kiến thức. Hay nói cách khác, trong dạy   học tiếng Anh, giáo viên phải luôn luôn thay đổi các hình thức, áp dụng linh  hoạt, phải thực sự có ý thức và luôn trăn trở trong việc vận dụng các phương  pháp và phải là người chủ  động điều khiển tạo cho học sinh hứng thú làm   việc, không có cảm giác nhàm chán. Học sinh phải hứng thú với các hoạt  động, luôn có nhu cầu giao tiếp, vận dụng và hợp tác với bạn bè.  Chính vì  điều đó mà tôi mạnh dạn chọn đề  tài Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động   nhóm trong giờ học tiếng Anh lớp 5 để nghiên cứu.  2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài    ­ Đề  tài góp phần đổi mới phương pháp dạy học, giáo viên có thể  chủ  động trong việc hướng dẫn học sinh hoạt động nhóm. Học sinh tự tin, hợp tác  tích cực hơn trong quá trình học tập, đồng thời có cơ  hội thể  hiện bản thân  cũng như thực hành được kĩ năng nghe và nói nhiều hơn.  ­ Nêu được vai trò và tầm quan trọng của hoạt động nhóm trong việc  dạy học; Nghiên cứu thực trạng học sinh khối lớp 5 trường Tiểu học Tr ần   Phú và chỉ ra một số biện pháp, kĩ năng nhằm giúp giáo viên và học sinh thực   hiện tốt và có hiệu quả hoạt động nhóm trong quá trình dạy và học. 3. Đối tượng nghiên cứu Một số kĩ năng hoạt động nhóm trong giờ học tiếng Anh. 4. Giới hạn của đề tài Thái độ và chất lượng học tập của học sinh lớp 5A, 5B môn Tiếng Anh  trường Tiểu học Trần Phú năm học 2016 ­ 2017. 5.  Phương pháp nghiên cứu ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu. ­ Phương pháp điều tra. ­ Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động. ­ Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm. ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục II. Phần nội dung 1. Cơ sở lý luận GV: Trần Thị Hương Trà      ­     Trường Tiểu học Trần Phú 2
  3. “Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động nhóm trong giờ học tiếng Anh lớp 5” _________________________________________________________________________ Mục tiêu giáo dục tiểu học là bước đầu đào tạo ra những chủ  thể  biết  chủ  động, sáng tạo, sớm thích nghi, hòa nhập với thế  giới xung quanh và góp  phần vào phát triển đất nước trong tương lai. Vì vậy, việc dạy và học môn  Tiếng Anh trong trường tiểu học hiện nay  được các cấp quan tâm và chú  trọng.  Ngày 30/9/2008 Thủ  tướng Chính phủ  đã kí quyết định số  1400/QĐ­ TTg, phê duyệt Đề  án “Dạy và học ngoại ngữ  trong hệ  thống giáo dục quốc  dân” (Đề  án 2020)  với mục tiêu “Đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại   ngữ  trong hệ  thống giáo dục quốc dân, triển khai chương trình dạy và học   ngoại ngữ mới ở các cấp học, trình độ đào tạo, nhằm đến năm 2015 đạt được   một bước tiến rõ rệt về  trình   độ, năng lực sử  dụng ngoại ngữ  của nguồn   nhân lực, nhất là đối với một số lĩnh vực  ưu tiên; đến năm 2020 đa số  thanh   niên Việt Nam tôt nghiêp trung câp, cao đăng va đai hoc có đ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ủ năng lực ngoại   ngữ   sử   dụng   độc   lập,  tự   tin trong   giao   tiếp,   học  tập,   làm  việc   trong   môi   trường hội nhập,  đa ngôn ngữ, đa văn hoá; biến ngoại ngữ  trở  thành thế   mạnh của người dân Việt Nam, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại   hoá đất nước”. Với tinh thần và mục tiêu mà đề  án đưa ra giúp ta thấy được  tầm quan trọng của việc dạy và học tiếng Anh hiện nay. Từ đó ta cũng nhận  thấy được vai trò của giáo viên dạy tiếng Anh trong các cấp học (đặc biệt là   bậc tiểu học) họ  vừa là người giúp các em nắm vững vốn từ  vựng, cấu trúc  ngữ pháp, những dạng bài, kiểu bài, vừa phải tìm tòi những phương pháp hay,  phù hợp với lứa tuổi của học sinh để giúp các em tiếp thu bài học một cách có  hiệu quả. Trong quan điểm mới về dạy học hiện nay, người thầy không phải   là người truyền thụ, nhồi nhét kiến thức, mà là người tổ  chức, điều khiển và  hướng dẫn học sinh tự khám phá ra kiến thức. Không khí thoải mái và thư giãn  sẽ  được tạo ra bằng cách cho học sinh vừa học vừa chơi, cho các em cùng  nhau đoán nghĩa của từ, của bài học qua tranh ảnh, các mẩu chuyện, hoạt động  tập thể… mà không ép buộc các em học theo một khuôn mẫu cụ thể nào. Đúng  như  Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện  giáo dục và đào tạo đã nêu:  “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và   học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo và vận   dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một   chiều, ghi nhớ  máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự   học, tạo cơ  sở  để  người học tự  cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ  năng, phát   triển năng lực. Chính vì thế, việc sử dụng các hình thức hoạt động nhóm trong  GV: Trần Thị Hương Trà      ­     Trường Tiểu học Trần Phú 3
  4. “Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động nhóm trong giờ học tiếng Anh lớp 5” _________________________________________________________________________ các giờ học là một việc làm rất cần thiết và đúng đắn, phù hợp với xu hướng   dạy học hiện nay.  2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu  Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quan tâm đến việc biên soạn sách   làm sao phù hợp với tâm lí lứa tuổi của học sinh tiểu học nên bộ  sách giáo   khoa mới có nội dung phong phú, nhiều hình ảnh đẹp, bắt mắt. Hàng năm, từ  Sở đến Phòng Giáo dục và Đào tạo tại địa phương thường xuyên tổ chức các   buổi chuyên đề, tập huấn về  chuyên môn, về  phương pháp dạy học để  cùng   nhau học hỏi thảo luận, tìm ra những biện pháp hay, tích cực và hiệu quả nhất  để áp dụng vào quá trình dạy học. Đội ngũ giáo viên ngày càng được trẻ  hóa,  luôn biết tìm tòi, sáng tạo, nhiệt tình và nhiều kinh nghiệm dạy học, tìm ra  những phương pháp dạy học tốt, phù hợp nhất với mục tiêu giáo dục hiện nay.  Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số giáo viên chưa biết khai thác những nội dung   có sẵn, vẫn sử  dụng phương pháp dạy học truyền thống “ giáo viên là trung   tâm”, ghi chép nhiều, kiểm tra bài cũ bằng hình thức viết lại từ mới, cấu trúc  với mọi kĩ năng, giáo viên thường tìm cách làm sao đó cho học sinh chỉ cần làm   được bài tập mà chưa quan tâm đến việc học sinh có thấy hứng thú khi học  hay không, sau khi học và làm xong bài tập sẽ vận dụng được nó như thế nào   vào thực tiễn. Vì thế, thực trạng của học sinh là học và làm được các bài tập   nhưng theo kiểu bắt buộc, làm cho xong nhiệm vụ  để  tránh bị  nhắc nhở, nên  khi vận dụng vào giao tiếp, thực hành lại không làm được.  Ngoài ra, vì thời lượng cho một tiết học Tiếng Anh (không theo đề  án)  còn ít nên một số  giáo viên còn e ngại trong việc tổ  chức các hoạt động cho  học sinh trong các tiết học.  Hình thức dạy học chủ  yếu trên lớp theo từng  bài/tiết nhằm "truyền tải" hết những gì được viết trong sách giáo khoa, chủ yếu   là "hình thành kiến thức", ít thực hành, vận dụng kiến thức. Với học sinh tiểu học, các em chưa có môi trường để thực hành kĩ năng  giao tiếp nên việc hình thành thói quen nói chuyện với nhau bằng tiếng Anh  trong và ngoài giờ học chưa có, kể cả những câu chào hỏi đơn giản mà các em  có thể sử dụng hàng ngày nên các em còn rụt rè, thiếu tự tin trong giao tiếp. Vì   thế  khi giáo viên nêu câu hỏi chỉ có một số  em đủ  tự  tin tham gia trả  lời, còn  các em khác cảm thấy ngượng ngùng, lúng túng, không giám trả  lời vì các em  không biết cách phát âm các từ, chưa chắc chắn câu trả  lời của mình, một số  em chưa làm được bài tập... Khi kiểm tra bài cũ, thay vì sử dụng phương pháp  giao tiếp giữa cô và trò, giáo viên yêu cầu học sinh lên bảng ghi các từ mới và  GV: Trần Thị Hương Trà      ­     Trường Tiểu học Trần Phú 4
  5. “Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động nhóm trong giờ học tiếng Anh lớp 5” _________________________________________________________________________ mẫu câu đã học… Việc này đã vô tình làm cho giáo viên và học sinh cảm thấy  nhàm chán, rập khuôn nên các em không hứng thú học, dẫn đến chất lượng   của học sinh chưa cao.  Với việc dạy học tập trung vào việc học từ  mới, ngữ  pháp và kĩ năng  viết mà không quan tâm tới hướng dạy giao tiếp nên tiến trình bài dạy cũng  như các phương pháp dạy học truyền thống không còn phù hợp với xu hướng   hiện nay, đặc biệt là với tâm lí học sinh tiểu học.  Trước tình hình trên, bản thân tôi cảm thấy cần phải đổi mới phương   pháp dạy học phù hợp với tâm lí lứa tuổi học sinh và mục tiêu giáo dục hiện   nay, đó là: không để học sinh học theo kiểu rập khuôn nhàm chán; Tổ chức các  hoạt động cho các em vừa học, vừa chơi, vừa được nói chuyện, trao đổi, thảo  luận với thầy cô và các bạn khác; Tổ chức chơi trò chơi, kể chuyện theo tranh  và tìm tòi những cái mới … Bên cạnh đó, khối 5 trường Tiểu học Trần Phú  dạy học theo mô hình trường học mới VNEN nên việc phân chia nhóm và học   theo nhóm gặp rất nhiều thuận lợi. Học sinh  đã quen với cách học này  ở  những môn học khác nên các em hiểu rõ cách hoạt động, làm việc, mục đích và  hiệu quả của hoạt động nhóm. Chính vì nắm bắt được tâm lí, xu hướng giáo  dục và sự  thuận lợi trong việc hoạt động nhóm hàng ngày nên bản thân đã  mạnh dạn áp dụng đề tài vào quá trình giảng dạy của mình. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Các giải pháp, biện pháp được nêu ra trong đề  tài giúp giáo viên và học  sinh hứng thú hơn với việc dạy và học môn Tiếng Anh. Đồng thời giúp các em  nắm được kiến thức bài, sử dụng kĩ năng nghe, nói tốt, biết giúp đỡ và bổ trợ  cho nhau trong quá trình học tập và biết vận dụng chúng vào một số  tình  huống giao tiếp đơn giản trong cuộc sống.  b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp b.1. Xác định tầm quan trọng của việc dạy học theo hoạt động nhóm Như chúng ta đã biết, hoạt động nhóm là một hình thức tổ chức dạy học   mà trong đó học sinh dưới sự  hướng dẫn của giáo viên làm việc cùng nhau  trong những nhóm nhỏ  để  hoàn thành mục đích học tập chung của nhóm đặt  ra. Từng thành viên trong nhóm không chỉ có trách nhiệm với việc học tập của   mình mà còn có trách nhiệm quan tâm đến việc học tập của bạn bè trong  nhóm.  GV: Trần Thị Hương Trà      ­     Trường Tiểu học Trần Phú 5
  6. “Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động nhóm trong giờ học tiếng Anh lớp 5” _________________________________________________________________________ Hoạt động nhóm sẽ tạo cho học sinh có nhiều cơ hội thể hiện ý tưởng  của mình, mở rộng tầm suy nghĩ, rèn kỹ năng giao tiếp. Việc tổ chức cho học   sinh làm việc theo nhóm là tạo được môi trường thuận lợi để  hình thành nhân  cách và phát triển kỹ năng sống của các em.  Khi làm việc theo nhóm, học sinh cảm thấy thoải mái, không bị  căng  thẳng như lúc làm việc một mình. Các em được sự hỗ trợ, hợp tác trong nhóm   nên tự tin hơn, vì thế việc học sẽ đạt kết quả cao hơn. Hoạt động nhóm trong giảng dạy môn Tiếng Anh lớp 5 cũng được coi là   hoạt động học quan trọng nên luôn được giáo viên, học sinh quan tâm và sử  dụng. Hầu hết trong các tiết học, ít nhất hai lần giáo viên sử  dụng phương  pháp dạy học này đó là luyện đọc bài hội thoại và thực hành mẫu câu đã học.   Ngoài ra, trong các tiết về  kĩ năng đọc hiểu, kĩ năng viết, kĩ năng nghe hay   trong việc tổ  chức các trò chơi, dạy chant, dạy hát… giáo viên đều sử  dụng   hình thức hoạt động này.  Thông thường, trong hoạt động nhóm, giáo viên thường cho các em làm  việc theo nhóm đôi, nhóm bốn, nhóm sáu, nhóm theo bàn   hay dãy bàn… tùy  thuộc vào nội dung bài học. Qua hoạt động theo nhóm, học sinh sẽ  học được  cách giúp đỡ lẫn nhau trong học tập cũng như trong cuộc sống, các bạn học tốt  sẽ  tự  tin hơn, các bạn học yếu hơn sẽ  không cảm thấy tự  ti vì sẽ  được bạn   mình giúp đỡ. Ngoài ra, các em còn học được cách đưa ra ý kiến của mình, biết  bảo vệ  ý kiến, hay biết cách lựa chọn nội dung và sắp xếp nội dung … để  chuẩn bị cho việc trình bày phần trả lời của mình.  b.2. Quy trình và các nguyên tắc khi tổ chức hoạt động nhóm Tùy vào yêu cầu từng bài tập giáo viên lựa chọn hình thức nhóm phù  hợp. Khi tổ chức hoạt động nhóm cần tuân theo các bước sau: ­ Tạo nhóm. ­ Chọn nhóm trưởng điều hành nhóm. ­ Hướng dẫn tổ chức và hoạt động nhóm. ­ Giáo viên giao nhiệm vụ cần thực hiện của bài tập. ­ Quan sát, theo dõi và giúp đỡ các em khi cần thiết. ­ Các nhóm trình bày, lớp lắng nghe và nhận xét (tương tác nhóm). ­ Giáo viên nhận xét, chốt lại kiến thức; đồng thời khen thưởng và khích  lệ các em cho những hoạt động lần sau. Đối với việc tạo nhóm:  GV: Trần Thị Hương Trà      ­     Trường Tiểu học Trần Phú 6
  7. “Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động nhóm trong giờ học tiếng Anh lớp 5” _________________________________________________________________________ Có nhiều cách để tạo nhóm theo các tiêu chí khác nhau tùy vào nội dung,  mục đích bài học đó. Đồng thời, việc tạo nhiều nhóm khác nhau trong các tiết   học sẽ  giúp học sinh giao tiếp, tạo mối quan hệ  tốt đẹp với tất cả  các thành  viên trong lớp, trao cơ  hội trải nghiệm việc điều hành nhóm cho nhiều bạn,  tránh sự   ỷ  lại và  lặp lại nhàm chán khi phải làm việc chung với một nhóm   bạn nhất định. Khi chia nhóm, thường thì giáo viên sẽ  chia nhóm theo yêu cầu và mục  đích của bài học theo nhiều hình thức như  nhóm đôi, nhóm bốn, nhóm ngẫu  nhiên (theo đếm số) nhóm nam – nữ, nhóm theo dãy bàn … nhưng phải đảm bảo  các thành viên nhóm gồm đa dạng về nhận thức, năng lực, hoàn cảnh và phẩm   chất. Chọn nhóm trưởng điều hành nhóm: Căn cứ  vào khả  năng, năng lực của học sinh, giáo viên sẽ  cử  một bạn   làm nhóm trưởng. Và nhiệm vụ này có thể  thay đổi theo thời gian, theo nhóm   được lập để tránh việc một số bạn làm việc quá nhiều, một số bạn không làm   việc, ỷ lại cho các bạn khác. Thường nhóm trưởng sẽ nhận nhiệm vụ từ giáo   viên, điều hành hoạt động nhóm, giải quyết các mâu thuẫn và chốt lại ý kiến  của các thành viên trong nhóm nên thường nhóm trưởng là người có năng lực,   đặc biệt là năng lực quản lí và được sự tín nhiệm của cả nhóm. Sau đó, nhóm  trưởng sẽ giao nhiệm vụ cho một thành viên khác trong nhóm chịu trách nhiệm   ghi chép, tổng hợp ý kiến của các thành viên trong nhóm và một bạn đại diện   nhóm trình bày kết quả, ý kiến và giải đáp các thắc mắc. Bạn báo cáo viên là  người phải tự  tin, có khả  năng nói lưu loát và có kiến thức. Tất cả  các thành  viên sẽ trao đổi, bàn bạc, chia sẻ, đóng góp, thống nhất chung ý kiến về nhiệm   vụ được giao. Về hướng dẫn tổ chức và hoạt động nhóm: Giáo viên có thể  chia lớp thành nhiều nhóm học tập tùy theo số  lượng  của lớp (thường từ 4 đến 5 nhóm), cho các em tự đặt tên cho nhóm. Mỗi nhóm   gồm đa dạng các học sinh và hoạt động dưới sự điều hành của nhóm trưởng.  Và điều quan trọng là tất cả  các thành viên trong nhóm đều phải có trách   nhiệm, cùng nhau làm việc, nêu ra ý kiến, tránh tư tưởng ỷ lại các bạn khác. Giáo viên giao nhiệm vụ của bài tập: Khi giao nhiệm vụ  học tập cho học sinh, ngôn từ  của giáo viên phải rõ  ràng, mạch lạc để  đảm bảo cho học sinh hiểu rõ rã vấn đề. Có thể  hỏi thêm   những câu hỏi phụ  để  kiểm tra xem học sinh đã hiểu nhiệm vụ  được giao   GV: Trần Thị Hương Trà      ­     Trường Tiểu học Trần Phú 7
  8. “Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động nhóm trong giờ học tiếng Anh lớp 5” _________________________________________________________________________ chưa. Các vấn đề  đưa ra cho học sinh hợp tác nhóm có thể  đa dạng về  hình   thức như luyện nói, luyện đọc từ, phân vai kể chuyện, đọc hiểu và trả lời câu  hỏi ở sách giáo khoa hoặc vào phiếu học tập...  Quan sát, theo dõi và giúp đỡ các em khi cần thiết: Sau khi giao nhiệm vụ cho các nhóm và chắc chắn các nhóm đã hiểu rõ  nhiệm vụ, giáo viên cho các nhóm thảo luận và hoàn thành. Trong quá trình các  nhóm thực hiện nhiệm vụ, việc quan trọng nhất là giáo viên phải quan sát,  theo dõi hoạt động của các nhóm, nhắc nhở  những bạn chưa chú ý hay chưa   hợp tác tốt, đồng thời đưa ra những gợi ý, giải đáp các thắc mắc của các em.   Giáo viên cần chú ý quan tâm đến hoạt động của các học sinh yếu trong nhóm,  giúp các em hiểu bài để các em tự tin hơn khi trao đổi với bạn cùng bàn và với  nhóm. Với các học sinh khá giỏi, giúp các em khắc sâu và mở  rộng kiến thức   bằng những câu hỏi phụ nhằm định hướng cho các em nâng cao kiến thức.  Các nhóm trình bày, lớp lắng nghe và nhận xét (tương tác nhóm):  Trước khi đại diện nhóm hoặc cả nhóm trình bày, giáo viên cần nêu lại  vấn đề  để  cả  lớp tập trung lắng nghe. Đồng thời hình thành thói quen lắng  nghe và khuyến khích các em đưa ra nhận xét hoặc ý kiến bổ  sung cho nội   dung nhóm bạn vừa trình bày. Nếu được có thể yêu cầu các em đưa ra một số  câu hỏi liên quan cho nhóm bạn trả lời. Trong phương pháp tích cực, giáo viên phải hướng dẫn học sinh phát  triển kĩ năng tự đánh giá để  tự điều chỉnh cách học. Vì thế, giáo viên cần tạo  điều kiện thuận lợi để học sinh được tham gia đánh giá lẫn nhau. Giáo viên nhận xét, chốt lại kiến thức đồng thời khen thưởng và khích lệ   các em cho những hoạt động lần sau: Sau khi các nhóm trình bày xong, các nhóm bạn có những nhận xét, phản  biện thì người chốt cuối cùng là giáo viên. Giáo viên nên đưa ra những nhận  xét cụ thể cho từng nhóm, từng cá nhân trong nhóm (đối với dạng bài nói, kể  chuyện…) hay chốt lại câu trả  lời (đối với dạng bài tập). Giáo viên càng đưa  ra nhận định cụ thể càng giúp học sinh tích cực hơn cho những hoạt động sau.  Những tiêu chí nhận xét cần phù hợp với tâm lí lứa tuổi các em như luôn động   viên khích lệ các em nhiều hơn là chê bai hay có định kiến nào đó. Như vậy, ở  những lần làm việc tiếp theo các em mới có hứng thú và tự  tin.  Với mục tiêu  dạy và học theo hướng giao tiếp, học sinh sau khi học xong có thể  áp dụng  kiến thức vào những tình huống giao tiếp đơn giản hằng ngày. Trong quá trình  học, giáo viên chỉ  là người gợi ý, học sinh là người chủ  động hoạt động và  GV: Trần Thị Hương Trà      ­     Trường Tiểu học Trần Phú 8
  9. “Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động nhóm trong giờ học tiếng Anh lớp 5” _________________________________________________________________________ thực hiện các hoạt động học tập thì mỗi giáo viên sẽ tìm cho mình những cách  dạy phù hợp cho từng phần dạy làm sao đó mục đích cuối cùng là học sinh   cảm thấy hứng thú học, hợp tác vui vẻ, nắm được bài và vận dụng được kiến  thức.  Ngoài ra, để hoạt động nhóm có hiệu quả, ngay từ các tiết học đầu tiên  tôi xây dựng cho các em một số nguyên tắc, cụ thể: Nguyên tắc 1: Biết lắng nghe. Nguyên tắc 2: Biết hỗ trợ, chung sức và chia sẻ. Nguyên tắc 3: Có trách nhiệm. Nguyên tắc 4: Có sự thấu hiểu và biết tôn trọng lẫn nhau. Nguyên tắc 5: Thái độ làm việc nghiêm túc, có tính thuyết phục. b.3. Các hình thức tổ chức hoạt động nhóm trong quá trình dạy học Trong dạy học tích cực, giáo viên không còn đóng vai trò đơn thuần là  người truyền đạt kiến thức, giáo viên trở thành người thiết kế, tổ chức, hướng   dẫn các hoạt động để  học sinh tự lực chiếm lĩnh nội dung học tập, chủ động  đạt các mục tiêu kiến thức, kĩ năng, thái độ  theo yêu cầu của môn học. Trên   lớp, học sinh hoạt động là chính, giáo viên chỉ là người hướng dẫn. Nhưng để  có một tiết học sôi nổi, đúng nghĩa, các hoạt động nhóm linh hoạt, đạt được   hiệu quả tốt thì trước đó, khi soạn giáo án, chuẩn bị bài trước khi đến lớp giáo  viên đã phải đầu tư  công sức, thời gian rất nhiều như: Xác định rõ mục đích  bài học, lên kế  hoạch hoạt động nhóm, chuẩn bị  đồ  dùng học tập (tranh  ảnh,   phiếu học tập, bài giảng trình chiếu…) mới có thể  thực hiện bài lên lớp với  vai trò là người gợi mở, xúc tác, động viên, cố vấn, trong các hoạt động tìm tòi  hào hứng, tranh luận sôi nổi của học sinh. Giáo viên phải có trình độ  chuyên   môn sâu rộng, có trình độ sư phạm tốt, có lòng yêu nghề và  sự kiên nhẫn mới  có thể tổ chức, hướng dẫn các hoạt động của học sinh. Bản thân tôi, qua thời gian giảng dạy, dự giờ, học hỏi đồng nghiệp cũng  như tham gia các buổi tập huấn chuyên môn về phương pháp dạy học, nghiên  cứu các tài liệu liên quan đã rút ra được một số  kĩ năng tổ  chức và sử  dụng   hoạt động nhóm đối với học sinh lớp 5 như sau: b.3.1. Hoạt động nhóm đôi (theo cặp) – pair work. Đây là hình thức hai người trao đổi với nhau (có thể  là hai bạn ngồi kế  bên hoặc không gần nhau, có thể là thầy với trò… nhằm tránh sự lặp lại nhàm  chán) để thực hiện nhiệm vụ hoặc giải quyết tình huống do giáo viên nêu ra.   Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và giải quyết các tình huống, học sinh sẽ  GV: Trần Thị Hương Trà      ­     Trường Tiểu học Trần Phú 9
  10. “Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động nhóm trong giờ học tiếng Anh lớp 5” _________________________________________________________________________ giúp đỡ nhau một cách tích cực. Hình thức này tôi thường sử  dụng trong việc   luyện đọc từ mới, mẫu câu, luyện đọc bài hội thoại ngắn, viết những câu trả  lời ngắn, luyện kĩ nói hoặc kiểm tra bài cũ. Hoạt động theo nhóm đôi thường không mất thời gian tổ  chức, không  xáo trộn chỗ  ngồi, không gây  ồn ào hay lộn xộn mà vẫn huy động được học   sinh làm việc cùng nhau. Vì vậy đây là hình thức nhóm mà tôi thường chọn. Ví dụ: Kiểm tra bài cũ.  Tôi thấy hầu hết các giáo viên thường gọi một vài học sinh lên bảng  hoặc viết các từ  mới và mẫu câu đã học vào giấy kiểm tra để  kiểm tra xem   học sinh về nhà có học bài không. Nhưng với bản thân, tôi thường kiểm tra các  em bằng việc cho các em chơi trò chơi hoặc tạo tình huống giao tiếp. Sau khi học xong  Unit 16: Where’s the post office ?  Học sinh đã nắm  được câu hỏi, trả lời về cách chỉ đường, cách sử dụng phương tiện giao thông   để đi đến một nơi nào đó. Để kiểm tra việc nắm kiến thức bài học, tôi tạo cho  các em 1 tình huống như  sau: Em đang trên đường đi học về  thì gặp một vị  khách nước ngoài. Chú (cô)  ấy muốn hỏi em đường lên thành phố  Buôn Ma  Thuột và làm cách nào để đến đó. Em hãy giúp họ nhé ! Sau đó, tôi mời một số  cặp ngẫu nhiên lên bảng đóng vai và thực hành. Foreigner: Excuse me? Where’s the Buon Ma Thuot City ? Pupil: It’s …………………………………………………. Foreigner: How can I get there ? Pupil: You can ……………………………………………. Foreigner: Thanks you very much. Pupil: You’re welcome. Hoặc:  Khi   dạy  phần   1.   Look,   listen   and   repeat   (Unit   1:What’s   your  address ?­Lesson 2) GV: Trần Thị Hương Trà      ­     Trường Tiểu học Trần Phú 10
  11. “Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động nhóm trong giờ học tiếng Anh lớp 5” _________________________________________________________________________ Sau khi giáo viên hướng dẫn học sinh nghe, đọc toàn bài, học từ  mới,   hoạt động cuối cùng của phần 1 là học sinh đóng vai Trung và Quân thực hành  bài hội thoại.  ­ Tôi nêu yêu cầu: Bây giờ cô muốn các bạn sẽ làm việc theo nhóm đôi,  đóng vai Bạn Trung và bạn Quân để thực hành bài hội thoại (yêu cầu học sinh   đổi vai trong quá trình luyện tập). Tôi sẽ  chia theo cách đơn giản nhất là cho  hai bạn ngồi cạnh nhau tạo thành một cặp. (Nếu có thời gian, tôi cho học sinh   di chuyển và chọn bạn đọc của mình nhưng cần chú ý đến đối tượng học sinh   cho phù hợp.) Tiếp theo, tôi giới hạn thời gian thực hành (2­3 phút), sau đó cho học  sinh tự phân vai và thực hành. Học sinh: Lần lượt đóng vai Trung và Quân để thực hành. Trong quá trình học sinh luyện tập, tôi quan sát lớp, đến từng cặp để  kiểm tra việc thực hành và có sự trợ giúp khi học sinh cần, đặc biệt quan tâm  đến đối tượng học sinh còn đọc yếu. “Time up”, tôi ra hiệu hết giờ  và cho học sinh quay lại chỗ  ngồi của   mình; Yêu cầu các em chú ý lắng nghe phần thực hành của các bạn và đưa ra  nhận xét. Thông thường, các giáo viên khác sẽ  cho học sinh đứng tại chỗ, cầm  sách đọc theo cặp. Tuy nhiên, để  thay đổi không khí tiết học và kích thích sự  hứng thú của các em, tôi sẽ  gọi các cặp di chuyển lên trước lớp để  thực hiện  yêu cầu (có nhiều cách để gọi các cặp thực hành: Gọi các cặp vừa thực hành  cùng nhau (cặp đóng); Gọi một thành viên của cặp này thực hành cùng một  thành viên của cặp khác (cặp mở)). Tôi khuyến khích các em không mang theo  sách giáo khoa (vì nếu cầm sách đọc thì đó giống hoạt động đọc hơn là hoạt   động giao tiếp). Nếu trong quá trình thực hiện bị  quên lời thoại, tôi yêu cầu  các em nhìn lời thoại trên màn hình (hoặc tôi gợi ý nếu không dạy bằng giáo   án điện tử). Khi các cặp thực hành xong, tôi yêu cầu học sinh nhận xét về  cách phát  âm, ngữ điệu cũng như cử chỉ, thái độ của từng cặp và cá nhân từng bạn. Cuối cùng, tôi đưa ra lời nhận xét tổng quát nhất, dùng những lời khen  thưởng kịp thời cho các cặp hay cá nhân thực hành tốt, động viên những cá nhân  thực hành chưa tốt và khuyến khích các em cố gắng cho những phần thực hành   sau. Như  vậy, nếu giáo viên yêu cầu học sinh tự  luyện đọc bài thoại theo  hình thức cá nhân thì một số em sẽ không tập trung vì các em có thể không biết   GV: Trần Thị Hương Trà      ­     Trường Tiểu học Trần Phú 11
  12. “Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động nhóm trong giờ học tiếng Anh lớp 5” _________________________________________________________________________ đọc hết toàn bài; Nhưng khi các em được đóng vai cùng bạn, có sự  chia sẻ và   hướng dẫn của bạn mình, cùng với sự cạnh tranh giữa các cặp, các em sẽ cùng  cố gắng và giúp nhau thực hiện tốt nhiệm vụ của mình được giao. Ví dụ: Khi dạy phần 2. Point and say (Unit 2­ Lesson 1. I always get up  early. How about you?), dạy mẫu câu về thói quen làm việc hằng ngày. Sau khi dạy từ  mới và hướng dẫn các em cách sử  dụng mẫu câu. Để  giúp các em hiểu và nắm vững kiến thức bài, giáo viên thường cho học sinh  thực hành mẫu câu theo các tình huống cho sẵn trong sách giáo khoa và luyện  nói tự do theo thói quen hằng ngày của chính bản thân các em.  Tôi yêu cầu lớp làm việc theo cặp (hai bạn ngồi cạnh nhau), hỏi và trả lời   về thói quen hàng ngày dựa vào bốn bức tranh a, b, c và d ở sách giáo khoa trong  vòng 3 phút. Trước khi ra hiệu cho học sinh bắt đầu, để chắc chắn tất cả các em   đều hiểu yêu cầu, tôi làm mẫu cùng với một học sinh khá, hoặc cho hai học sinh   khá thực hành với nhau bức tranh a. Sau đó các cặp sẽ luyện tập ba bức tranh còn  lại. Học sinh: Đổi vai hỏi và trả lời mẫu câu:  A: What do you do …………….? B: I always/ usually/ often/ sometime……………….. Tôi  quan sát, đi đến từng cặp và hỗ  trợ  các em (nếu cần thiết). Hết 3   phút, tôi ra hiệu lệnh hết giờ, yêu cầu học sinh quay lại, chú ý lắng nghe các  bạn thực hành và đưa ra nhận xét. Sau đó gọi các cặp (cặp đóng hoặc cặp mở)  thực hành.  Ở  hoạt động này, tôi cũng khuyến khích các em không cầm sách   đọc mà yêu cầu các em quay mặt lại với nhau, luyện nói như  hai người đang  nói chuyện. Các học sinh khác quan sát, lắng nghe và đưa ra lời nhận xét. Khi  học sinh tự nhận xét xong, tôi đưa ra lời nhận xét tổng quát, nêu ra ưu điểm và  tồn tại của các em, đồng thời động viên, khuyến khích các em cho những lần   thực hành sau.  GV: Trần Thị Hương Trà      ­     Trường Tiểu học Trần Phú 12
  13. “Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động nhóm trong giờ học tiếng Anh lớp 5” _________________________________________________________________________ Cuối cùng, tôi kết hợp dạy phần 3. Let’s talk, yêu cầu các em hỏi các  bạn trong lớp về  thói quen hàng ngày.  Ở  hoạt động này, tôi cho học sinh ra   khỏi vị  trí, đi vòng quanh lớp, chọn 2­ 3 bạn bất kì để  luyện tập để  tránh sự  nhàm chán khi phải ngồi một chỗ  và làm cặp chỉ  với một người. Lúc này,  nhiệm vụ của tôi là phải quan sát và bao quát lớp thật cẩn thận để  phát hiện  những học sinh sử dụng tiếng Việt để giao tiếp hoặc chỉ làm qua loa cho xong   nhiệm vụ. Như  vậy, tôi đã tạo ra cho các em một môi trường để  giao tiếp. Từ  đó  các em sẽ  cảm thấy hứng thú học khi được vận động, đồng thời các em sẽ  thấy tự tin hơn khi mình đã thực hành thành thạo mẫu câu đã học.  Đối với những bài nghe đơn giản như: 2. Listen and circle a or b. Then   say the sentences aloud. (Unit 2 – Lesson 3. I always get up early. How about  you ?) Trước khi cho học sinh nghe và khoanh đáp án, tôi yêu cầu học sinh làm  việc theo nhóm đôi (hai học sinh ngồi gần nhau) thảo luận, đoán đáp án cho bài   nghe. Khi học sinh dự đoán xong, tôi gọi đại diện một vài nhóm đọc dự đoán   trước lớp, giáo viên ghi lên bảng để so sánh trước và sau khi nghe. Tiếp theo, tôi cho học sinh nghe (2 lần) và khoanh đáp án. Khi nghe xong   đại diện các nhóm sẽ  đọc câu cả  lời của mình trước khi nghe lại và sửa đáp  án. Sau tôi cho học sinh nghe lại bài nghe 1 lần, nêu đáp án, so sánh với đáp án  của các nhóm trước và sau khi nghe. Tuyên dương các nhóm có câu trả  lời   đúng và động viên các nhóm chưa có câu trả lời đúng.  Cuối cùng, tôi cho học sinh nghe lại bài nghe và yêu cầu học sinh đọc to. Ở  dạng bài nghe này, học sinh cũng có thể  làm việc cá nhân, tuy nhiên   bản thân tôi nhận thấy, một số em không chịu hoạt động khi được giao nhiệm  vụ  vì kĩ năng nghe của các em chưa tốt. Khi được yêu cầu làm cặp với bạn,  các em sẽ tự bảo nhau, bổ trợ cho nhau trong quá trình nghe. Như vậy các em   sẽ hứng thú hơn, không tự ti vì sợ sai và sẽ hoàn thành bài nghe tốt hơn. GV: Trần Thị Hương Trà      ­     Trường Tiểu học Trần Phú 13
  14. “Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động nhóm trong giờ học tiếng Anh lớp 5” _________________________________________________________________________ Ngoài   ra,   ở   các   dạng   bài   tập   ngắn   và   đơn   giản   như;   matching,  unscramble the words, complete the sentences,… chúng ta có thể  sử  dụng hình  thức làm việc nhóm đôi. Nói tóm lại: Làm việc theo nhóm đôi (cặp) là hình thức tổ  chức hoạt  động nhóm đơn giản nhất mà giáo viên thường xuyên sử  dụng trong các tiết   học của mình. Mặc dù đơn giản nhưng lại rất hiệu quả. Không những không  mất quá nhiều thời gian để  phân nhóm, không quá lộn xộn,  ồn ào mà nó còn   giúp giáo viên dễ  kiểm soát lớp, biết được tình hình học tập của từng học   sinh; Giúp các em hình thành được các phản xạ  tự  nhiên, giúp đỡ  nhau trong   học tập, tăng tính thân thiện và tăng sự tự tin khi nói, học sinh ít có cơ hội để ỷ  lại cho các bạn khác khi thực hiện nhiệm vụ.  b.3.2. Hoạt động theo nhóm lớn – group work. Như đã nói ở trên, việc phân nhóm tùy thuộc vào nhiều yếu tố về tâm lý,  phẩm chất, năng lực của học sinh. Có nhiều hình thức phân nhóm lớn: nhóm  ba, nhóm bốn, nhóm sáu, nhóm theo bàn, dãy bàn… tùy thuộc vào lượng kiến  thức, yêu cầu của bài đề  ra. Đối với hình thức hoạt động nhóm này, giáo viên  thường sử  dụng để  làm những bài tập có lượng kiến thức nhiều, nhiều câu  hỏi (bài đọc hiểu), bài tập khó (sắp xếp câu, đoạn văn, hoàn thành đoạn văn  hay các bài viết về các chủ đề…), trong các trò chơi, dạy các phần chant, sing,   project… Hoạt động theo nhóm lớn mang tính chất tập thể, thi đua nên sẽ  kích  thích sự sáng tạo và nỗ lực ở từng cá nhân các em để góp phần cho thành công  của cả nhóm; Nhiệm vụ của bài học sẽ được giải quyết nhanh hơn, chính xác   hơn, học sinh hiểu sâu kiến thức và nhớ bài lâu hơn… * Hoạt động theo nhóm 3 hoặc nhóm 4 học sinh: Ví dụ :  Sau khi hướng dẫn các em nghe phần   3. Listen to the story – Lesson 3  (Unit 14: What happened in the story ?) GV: Trần Thị Hương Trà      ­     Trường Tiểu học Trần Phú 14
  15. “Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động nhóm trong giờ học tiếng Anh lớp 5” _________________________________________________________________________   tôi thấy hầu hết các giáo viên thường cho học sinh nghe và đọc lại theo đĩa,  hoặc gọi một vài em học tốt đọc lại bài. Tuy nhiên, bản thân tôi sẽ  cho học  sinh làm việc theo nhóm 3, đóng vai các nhân vật trong câu truyện (bao gồm:  người dẫn truyện, nhân vật Cáo và nhân vật Quạ) để  thực hành kể  lại câu  chuyện.  Đối với câu truyện này, khi phân nhóm tôi sẽ  căn cứ  vào số  lượng câu  của mỗi nhân vật để phân vai, vì thế tôi chọn mỗi nhóm gồm: một bạn đọc tốt  làm nhân vật dẫn chuyện, một bạn có học lực trung bình đóng nhân vật Cáo và  một bạn có lực học yếu hơn đóng nhân vật Quạ. Trong quá trình luyện tập   trong nhóm, tôi khuyến khích các em đổi vai, yêu cầu các bạn học tốt hướng   dẫn những bạn khác luyện các phần truyện còn lại. Khi thời gian luyện tập của các em kết thúc, tôi gọi lần lượt từng nhóm  (1­ 3 nhóm) lên bảng, cho các em đóng vai các nhân vật, sử  dụng những đồ  dùng mà tôi đã chuẩn bị sẵn trước khi lên lớp (một mũ đội đầu hình chú Quạ,   một mũ hình chú Cáo và một miếng thịt bằng giấy) để kể chuyện. Khi kể, tôi  yêu cầu học sinh kết hợp thể hiện những cử chỉ, điệu bộ  của Cáo và Quạ, sử  dụng ngữ điệu khi nói để tăng thêm sự hấp dẫn cho câu truyện, thu hút sự chú   ý của học sinh ở dưới lớp. Tiếp theo, tôi yêu cầu các học sinh khác so sánh và nhận xét về tiết mục   của các nhóm đã thể hiện (về ngữ điệu, cử chỉ, điệu bộ, giọng kể, mức độ kể  lưu loát…). Cuối cùng, tôi nhận xét, động viên và khen thưởng nhóm, cá nhân  thực hiện tốt nhất, đồng thời khích lệ  khuyến khích các em khác cho những   hoạt động tiếp theo. Như vậy, thay vì yêu cầu một vài học sinh đọc lại câu chuyện một cách   nhàm chán, tôi đã tạo ra một hoạt động đầy hứng thú và sáng tạo cho cả  lớp   được luyện tập, qua đó giúp các em được phát huy khả  năng của mình, đồng  thời hiểu và nhớ lâu hơn nội dung câu truyện.  GV: Trần Thị Hương Trà      ­     Trường Tiểu học Trần Phú 15
  16. “Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động nhóm trong giờ học tiếng Anh lớp 5” _________________________________________________________________________ Khi dạy phần  1. Look, listen and repeat  (Unit 1 – Lesson 1; Unit 4 –  Lesson 1; Unit 5 – Lesson 1; Unit 11­ Lesson 2… – Tiếng Anh 5) tôi có thể tổ  chức hoạt động nhóm 3 hoặc 4, tùy vào số lượng nhân vật trong bài. Các bước   tổ chức tương tự với hoạt động nhóm đôi. * Hoạt động theo nhóm 5 học sinh trở lên            ­ Đối với kĩ năng đọc hiểu Khi dạy bài đọc hiểu với nội dung dài, nhiều nhiệm vụ tương đối khó  như:  tôi cho học sinh ngồi theo nhóm đã phân công từ  trước (đối với mô hình học   VNEN), hoặc chia nhóm theo bàn, dãy bàn với số lượng 4 ­ 5 nhóm và khoảng   5 ­ 7 thành viên/nhóm, tùy theo sĩ số lớp và đặt tên cho mỗi nhóm. Các bước tổ  chức hoạt động cụ thể như sau: Pre­ reading:  Tôi phát cho mỗi nhóm một phiếu học tập có dạng như sau: Healthy foods/ drinks Unhealthy foods/ drinks ………………………………………… ……………………………………… ………………………………………… ……………………………………… …………………………………………… ……………………………………… yêu cầu các nhóm viết tên các loại đồ  ăn/ thức uống tốt và không tốt cho sức   khỏe (2 phút). Thời gian kết thúc, các nhóm trưởng dán câu trả lời lên bảng, cử  đại diện nhóm trình bày. Sau khi các nhóm trình bày xong, tôi chốt câu trả  lời và dẫn các em vào  bài học chính. While­ reading:   GV: Trần Thị Hương Trà      ­     Trường Tiểu học Trần Phú 16
  17. “Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động nhóm trong giờ học tiếng Anh lớp 5” _________________________________________________________________________ Tôi yêu cầu học sinh nêu nhiệm vụ  của bài (gồm hai nhiệm vụ: 1­   Match the headings with the paragraphs và 2­ Answer the questions). Tôi nhấn mạnh lại nhiệm vụ và hướng dẫn các em cách làm bài. Tiếp  theo, tôi hướng dẫn học sinh tìm hiểu một số  từ  mới trong các đoạn văn để  giúp các em dễ dàng hơn trong việc hoàn thành các nhiệm vụ. Sau đó, tôi giao   nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm. Đối với dạng bài tập này, để  tiết kiệm thời  gian nhưng vẫn đem lại hiệu quả, tôi sẽ  yêu cầu nhóm 1 và nhóm 2 thực hiện  nhiệm vụ  1: Match the heading with the paragraphs; Nhóm 3, nhóm 4 và nhóm  5 thực hiện nhiệm vụ  2: Answer the questions. Các nhóm nhận nhiệm vụ  và  hoàn thành vào phiếu học tập khoảng 6­8 phút. Nhóm trưởng điều hành hoạt động nhóm, phân công nhiệm vụ cho từng  thành viên (Nhiệm vụ 1: 2 bạn sẽ  đọc 1 đoạn văn và tìm ra tiêu đề  thích hợp   nhất; Nhiệm vụ 2: Mỗi bạn đọc bài và trả lời 1 câu hỏi, sau đó viết câu trả lời   ra giấy, thư kí sẽ tổng hợp và ghi kết quả vào phiếu học tập.). Trong quá trình  làm bài, các thành viên trong nhóm sẽ  hỗ  trợ  nhau nếu như  mình hoàn thành  xong nhiệm vụ sớm. Trong khi học sinh làm bài, tôi quan sát thái độ  và tiến độ  làm việc của   các nhóm, có sự giúp đỡ, giải thích khi cần thiết.  Post­ reading: Khi hết giờ, tôi ra hiệu lệnh, yêu cầu các nhóm dừng thảo luận và quay  lại vị trí. Tôi cho các nhóm gắn phiếu học tập lên bảng, cử đại diện các nhóm  lên trình bày bài làm của mình yêu cầu các nhóm so sánh kết quả. Cuối cùng,  tôi chữa bài, chốt lại các câu trả  lời, nhận xét và liên hệ  thực tế  trong cuộc  sống. Nếu có thời gian, tôi cho các nhóm đặt câu hỏi liên quan đến nội dung   bài đọc để  các nhóm khác trả  lời nhằm kiểm tra mức độ  hiểu bài của các  nhóm. Tôi có thể trao một phần thưởng nhỏ để  khích lệ  các nhóm hoàn thành  tốt nhiệm vụ của mình, đồng thời đưa ra những lời khen, lời nhận xét tích cực  và khéo léo đưa ra những điểm chưa tốt để học sinh cố gắng và thấy hứng thú  cho những hoạt động sau. Như vậy, đối với dạng bài tập đọc hiểu như trên, nếu giáo viên cho học   sinh làm cá nhân thì tôi chắc chắn rằng một số em sẽ không hợp tác và không  hứng thú học vì lượng kiến thức nhiều, khá khó so với lực học các em. Hơn   nữa, nếu một cá nhân làm hết cả  hai nhiệm vụ  trả  lời hết các câu hỏi cùng  một lúc sẽ  rất mất thời gian. Từ đó, hiệu quả  của bài học sẽ  không cao. Qua   GV: Trần Thị Hương Trà      ­     Trường Tiểu học Trần Phú 17
  18. “Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động nhóm trong giờ học tiếng Anh lớp 5” _________________________________________________________________________ hoạt động này ta thấy, giáo viên đã vô tình tạo cho các em một môi trường học   tập sôi nổi, đầy hứng thú, có sự cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy quá trình học   tập, học sinh có sự tương hỗ lẫn nhau, biết giúp đỡ nhau trong học tập. Đồng  thời, đó cũng là thời gian để giúp các em có thể  luyện kĩ năng nghe (nghe các  bạn đọc câu trả lời để góp ý), kĩ năng nói (nói ra ý kiến của mình), kĩ năng đọc   (đọc bài để tìm câu trả lời) và kĩ năng viết (viết câu trả lời vào phiếu học tập).  Khi các em tự đọc, tự hiểu, tự trả lời được các nhiệm vụ các em nhớ lâu hơn  kiến thức, từ đó hiệu quả học tập sẽ được nâng cao. ­ Đối với kĩ năng nghe  Thông thường, đối với kĩ năng nghe, giáo viên thường cho học sinh làm  việc cá nhân hoặc nhóm đôi. Nhưng theo quan điểm của bản thân, đối với các  bài nghe dài, nhiều thông tin gây nhiễu hay dạng bài nghe điền từ, giáo viên  nên cho học sinh nghe theo nhóm để các em hỗ trợ nhau trong quá trình nghe. Khi   dạy   bài   nghe:  4.   Listen   and   number  (Unit   14­   Lesson   1:   What  happened in the story?) Đây là bài nghe một câu chuyện mới, lượng từ và câu khá nhiều nên nếu  cho học sinh nghe và hoàn thành yêu cầu theo hình thức làm cá nhân hoặc nhóm  đôi thì sẽ  rất khó cho các em mà vốn dĩ kĩ năng nghe là một kĩ năng khó. Với  bài tập này tôi sẽ tổ chức như sau: Pre­ listening: Tôi chia lớp thành 5 nhóm (từ  5­ 7 thành viên), đặt tên cho mỗi nhóm,  yêu cầu các nhóm thảo luận về nội dung năm bức tranh trong sách giáo khoa và   đoán thứ tự các bức tranh trước khi nghe (2 phút). Sau đó, tôi gọi đại diện các  nhóm trình bày về  nội dung các bức tranh (mỗi nhóm một bức tranh), cho các  nhóm đoán thứ tự tranh, ghi kết quả lên bảng. While­ listening: GV: Trần Thị Hương Trà      ­     Trường Tiểu học Trần Phú 18
  19. “Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động nhóm trong giờ học tiếng Anh lớp 5” _________________________________________________________________________ Tôi yêu cầu các nhóm lắng nghe câu chuyện (2­3 lần) thật cẩn thận, thảo  luận, đánh số thứ tự cho các bức tranh. Tiếp theo, tôi mời đại diện các nhóm lên  bảng viết câu trả lời của nhóm mình bên cạnh câu trả lời dự đoán ban đầu và so  sánh. Tôi mở đĩa cho học sinh nghe lại một lần nữa để chốt và sửa đáp án của   các nhóm.  Post­ listening: Sau mỗi lần  đưa ra đáp án, tôi sẽ  hỏi các em lí do tại sao lại chọn   phương án như thế và yêu cầu các nhóm giải thích. Cuối cùng, tôi gọi một vài  học sinh nêu lại nội dung câu truyện (dựa vào thứ tự các bức tranh), nhận xét,  tuyên dương nhóm làm tốt hơn. Tôi yêu cầu các nhóm thảo luận để  kể  lại câu truyện (nếu còn thời   gian). Gọi các nhóm lên trình bày (mỗi bạn kể  một nội dung), yêu cầu nhóm  khác nhận xét lời kể, giọng kể, phát âm… Khen tinh thần và thái độ  làm việc của các nhóm. Động viên, khuyến  khích các em cho những lần sau. Như  vậy, trong quá trình làm bài, nếu học sinh làm cá nhân mà không  hiểu bài, các em sẽ  chán nản và bỏ  cuộc. Nhưng khi làm nhóm cùng các bạn,   các em sẽ có sự giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau, mỗi bạn nghe được một câu, nghĩ ra   được một ý tưởng, góp lại thành một bài hoàn chỉnh, hiệu quả  công việc sẽ  cao hơn. Các em sẽ  không tự  ti khi làm bài hay phát biểu ý kiến. Đó là một   trong những lợi ích vô cùng quan trọng của hoạt động nhóm. ­ Đối với kĩ năng viết Khi bắt gặp những dạng bài như:  Hầu hết các giáo viên sẽ  yêu cầu học sinh làm việc cá nhân để  trả  lời  những câu hỏi cho bản thân (theo yêu cầu của đề bài). Nhưng với lực học của   một số em, để trả lời được các câu hỏi đó đòi hỏi rất nhiều thời gian, thậm chí   một số  em không thể  trả  lời vì các em không nhớ  từ  mới và các mẫu câu đã   GV: Trần Thị Hương Trà      ­     Trường Tiểu học Trần Phú 19
  20. “Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động nhóm trong giờ học tiếng Anh lớp 5” _________________________________________________________________________ được học. Vì điều kiện về  thời lượng học môn Tiếng Anh tại đơn vị  (2 tiết/  tuần) không cho phép, nắm bắt được tâm lí và khả năng của học sinh, đối với  những dạng bài tập viết như  trên, tôi thường yêu cầu các em làm việc theo  nhóm. Trong quá trình làm việc cùng nhau, học sinh sẽ cùng giúp nhau nhớ lại  những  kiến  thức   đã  học,  học  hỏi   được   những   phương  pháp  học  tập  môn   Tiếng Anh, hiểu thêm về sở thích, thói quen, suy nghĩ của bạn mình. Điều đó   giúp các em trở nên thân thiết và gắn bó hơn trong cuộc sống hằng ngày. Tôi tổ  chức hoạt động như sau: Pre­ writing: Tôi chia lớp thành 5 nhóm, yêu cầu các nhóm thảo luận, nhớ lại ý nghĩa   của các câu hỏi và cách trả  lời; Gọi các nhóm phát biểu, các nhóm bạn nhận   xét. Sau đó, tôi chốt, hướng dẫn các nhóm làm bài. Trước khi cho các em làm  bài, tôi phát cho mỗi  nhóm một phiếu học tập (giấy A0, có ghi sẵn nội dung  câu hỏi), yêu cầu các em hoàn thành bài làm vào đó (5­7 phút). Khuyến khích   các nhóm làm nhanh, đúng và có ý tưởng tốt. While­ writing: Các nhóm trưởng điều hành và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên  trong nhóm. Để đảm bảo thời gian, 1­ 2 bạn sẽ hoàn thành một câu hỏi, sau đó   thảo luận, thống nhất ý kiến, sửa lỗi sai và viết câu trả lời vào phiếu học tập.   Tôi quan sát thái độ làm việc, hợp tác của học sinh, có sự giúp đỡ kịp thời đối   với các nhóm (nếu cần thiết), nhắc nhở các nhóm kiểm tra lại bài làm.  Post­ writing: Khi thời gian kết thúc, tôi yêu cầu các nhóm dừng viết, gắn bài làm lên  bảng, cử đại diện lên trình bày. Dưới lớp nhận xét nhóm bạn về ý tưởng, lỗi   chính tả và mẫu câu các bạn sử dụng. Cuối cùng, tôi nhận xét cụ  thể từng nhóm, khen những ý tưởng và cách  sử  dụng từ, mẫu câu hay; Chỉ  ra những lỗi về  mặt chính tả, ngữ  pháp và tư  vấn, hỗ  trợ  cách khắc phục. Yêu cầu học sinh về  nhà viết lại tất cả  các câu  trả lời vào vở. Nếu còn thời gian, tôi yêu cầu học sinh làm việc theo cặp, hỏi   và trả lời về nội dung vừa thực hiện.  * Hoạt động nhóm trong bài tập Project: Đối với các trường dạy theo chương trình đề  án (4 tiết/ tuần), thời gian   để  thực hiện phần bài tập này tương đối thoải mái. Tuy nhiên, đối với các  trường dạy học 2 tiết/ tuần, các giáo viên thường cho học sinh thực hiện  ở  nhà, thậm chí không coi đây là hoạt động quan trọng nên bỏ qua.  GV: Trần Thị Hương Trà      ­     Trường Tiểu học Trần Phú 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2