intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 4 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

80
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm tạo một tài liệu tham khảo nhỏ giúp học sinh hứng thú hơn trong giờ học, các em nhanh nhẹn, mạnh dạn tự tin có kỹ năng làm việc hợp tác trong nhóm, phát huy năng lực sở trường; đặc biệt nâng cao chất lượng môn toán, tiếng Việt, thúc đẩy phong trào mũi nhọn tạo hứng thú học sinh tham gia ôn luyện toán qua mạng; tạo môi trường học tập nhân ái đối với học sinh khuyết tật góp phần nâng cao chất lượng đại trà.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 4 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân

  1. Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 4 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân      I. Phần mở đầu      1. Lý do chọn đề tài Trường học là nơi đào tạo nhiều thế hệ  học trò, là môi trường tạo dựng  cho đất nước những con người xã hội chủ  nghĩa – có đủ  tài năng trí tuệ  và  những phẩm chất đạo đức cách mạng, để  sau này thực sự  là những chủ  nhân  tương lai của đất nước. Người trực tiếp  đào tạo những con người như  thế  không ai khác là giáo viên, giáo viên giảng dạy bộ  môn, giáo viên chủ  nhiệm  lớp. Đặc biệt người đặt nền móng đầu tiên cho các em đó chính là giáo viên  Tiểu học. Người  giáo viên chủ  nhiệm  ở  Tiểu học được ví như  là một người  “hiệu trưởng nhỏ” ­ có một vị  trí vô cùng quan trọng trong việc hình thành cho  học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức,  trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng sống cơ  bản để  học sinh tiếp tục học  Trung học cơ sở. Vì vậy công việc của một giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học   là rất nặng nề, vất vả và vô cùng phức tạp.        Trong thực tế, chủ nhiệm lớp là công tác vô cùng khó khăn, phức tạp, thành  công cũng có, thất bại cũng không phải là hiếm. Bởi lẽ, mỗi một  tập thể  lớp  đều có những đặc thù riêng của từng  lớp. Nhưng chắc chắn rằng mỗi lớp đều  có học sinh có năng khiếu về học tập, về đạo đức, hoặc ngược lại cũng có lớp  có  học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn về  kinh tế, con mồ  côi, bố  mẹ  li  thân, bố mẹ đi làm ăn xa… vì vậy vai trò của giáo viên chủ nhiệm càng trở nên  quan trọng hơn bao giờ  hết.    Trong suốt quá trình giảng dạy cũng như  trong  nhiều năm làm công tác chủ  nhiệm, bản thân tôi đã từng gặp phải những khó  khăn rất lớn khi làm chủ  nhiệm lớp. Những khó khăn  ấy cũng xuất phát từ  nguyên nhân chủ  quan về  phía năng lực, nhận thức của tôi; cũng có những   nguyên nhân từ  phía   gia đình học sinh hay chính các em. Tuy nhiên, đó chỉ  là   những khó khăn khi những năm  đầu mới được phân công làm công tác chủ  nhiệm. Nhưng hơn 10 năm được làm chủ  nhiệm lớp, bản thân tôi tự  nhận ra   rằng giáo viên chủ  nhiệm mới là người có  ảnh hưởng lớn nhất quyết định về  chất lượng cũng như  mọi hoạt động giáo dục của lớp.  Chính vì lí do đó, bản  thân tôi đã từng trăn trở, suy nghĩ để tìm ra những giải pháp có thể áp dụng nâng  cao công tác chủ nhiệm. Sau nhiều năm nghiên cứu, tìm tòi và học hỏi, bản thân  đã tìm ra được một số  giải pháp để  làm tốt công tác chủ  nhiệm, đã áp dụng   Giáo viên: Lê Thị Oanh –TrườngTH Nguyễn Viết Xuân 1
  2. Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 4 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân những kinh nghiệm đó vào công tác chủ nhiệm lớp đó chính là lý do tôi chọn đề  tài: “Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 4 ở trường Tiểu học   Nguyễn Viết Xuân ”.             2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài             Áp dụng đề tài này, học sinh  lớp 4B của trường hứng thú hơn trong giờ  học, các em nhanh nhẹn, mạnh dạn tự  tin có kỹ  năng làm việc hợp tác trong   nhóm, phát huy năng lực sở  trường; đặc biệt nâng cao chất lượng môn toán,  tiếng Việt, thúc đẩy phong trào mũi nhọn tạo hứng thú học sinh tham gia ôn  luyện toán qua mạng; tạo môi trường học tập nhân ái đối với học sinh khuyết  tật góp phần nâng cao chất lượng đại trà.             Xây dựng môi trường học tập thân thiện trong lớp, học sinh sống hòa  đồng, yêu thương chia sẻ những khó khăn của bạn (học sinh khuyết tật) để học  sinh khuyết tật tự tin đến trường.         Xây dựng cách học tập theo nhóm để các em phát huy hết năng lực sở  trường về môn toán, môn tiếng Việt cũng như nâng cao kỹ năng giao tiếp, đánh  giá nhận xét các bạn trong nhóm.         3. Đối tượng nghiên cứu   Các biện pháp về công tác chủ nhiệm ở trường tiểu học.         4. Giới hạn của đề tài   Một số biện pháp và kinh nghiệm chủ nhiệm lớp tốt áp dụng cho học học   sinh lớp 4B Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân năm học 2014­ 2015 và 2015­ 2016.         5. Phương pháp nghiên cứu  ­ Phương pháp điều tra.         ­ Phân tích, tổng hợp, nêu gương, tổ chức trò chơi.           ­ Phương pháp quan sát sư phạm         ­ Phương pháp đàm thoại Giáo viên: Lê Thị Oanh –TrườngTH Nguyễn Viết Xuân 2
  3. Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 4 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân        II  Phần nội dung  1. Cơ sở lí luận  Giáo   dục   hướng   vào   việc   phát   triển   toàn   diện   mỗi   cá   nhân.   Xây   dựng  gương điển hình về  mọi mặt văn hóa cũng như  năng lực, phẩm chất của các  em. Để thực hiện mục tiêu đề tài này, người giáo viên chủ nhiệm phải là người  có năng lực quản lí toàn diện học sinh của lớp, quản lí và giáo dục học sinh là  hai thể thống nhất có liên kết trực tiếp với nhau. Muốn giáo dục tốt phải quản   lí tốt, quản lí tốt sẽ  giúp giáo dục tốt. .  .Công tác chủ  nhiệm quyết định chất  lượng dạy và học của giáo viên và học sinh. Làm tốt công tác chủ nhiệm tức là   người giáo viên đã hoàn thành tốt việc giảng dạy các bộ  môn và tổ  chức giáo  dục, rèn luyện đạo đức cho học sinh. Đặc biệt trong nhà trường Tiểu học, vai  trò của người giáo viên chủ  nhiệm hết sức quan trọng. Giáo viên chủ  nhiệm   thay mặt nhà trường quản lý điều hành lớp, trực tiếp giáo dục tư  tưởng đạo   đức, hình thành nhân cách cho học sinh, là cầu nối giữa ba môi trường giáo dục   gia đình, nhà trường và xã hội. Trong giai đoạn hiện nay công tác chủ nhiệm đòi  hỏi sự  dày công của mỗi giáo viên bởi đời sống vật chất có phần  ảnh hưởng   đến việc học tập cũng như tác động đến sự phát triển tư duy của các em.      2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu          Đối với trường TH Nguyễn Viết Xuân, lãnh đạo nhà trường luôn chú trọng,  quan tâm đến việc giáo dục phát triển học sinh một cách toàn diện “ đức­ trí­   thể­mỹ”. Đồng thời  HS trong trường đa phần đều là người Kinh, các em được  trang bị  đầy đủ  SGK, dụng cụ  học tập, cơ  sở  vất chất của trường tương đối.   Bên cạnh đó, ban lãnh đạo nhà trường luôn thường xuyên quan tâm đến công tác  chủ nhiệm cũng như năng lực chủ nhiệm của giáo viên làm công tác chủ nhiệm.  Để  có những định hướng mới nhằm xây dựng những tập thể  lớp chất lượng   theo tiêu chí “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.         Các đoàn thể trong nhà trường luôn quan tâm đến công tác chủ nhiệm lớp,  luôn có tinh thần tự nguyện hợp tác với các giáo viên làm công tác chủ nhiệm để  việc giáo dục đạo đức và kết quả học tập của học sinh đạt kết quả tốt nhất.             Gia đình học sinh phần lớn đã có sự  quan tâm đến việc học tập và rèn  luyện  ở  trường, nên sự  phối kết hợp giữa giáo viên chủ  nhiệm với phụ  huynh  học sinh có nhiều thuận lợi. Bản thân các em đều có nhận thức tốt, tương đối  ngoan, có ý thức trong học tập và rèn luyện, luôn cố gắng vươn lên học tốt...        Trong trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân mỗi năm có tới hơn 10 thầy cô  được giao nhiệm vụ  làm công tác chủ  nhiệm lớp. Cũng có thầy cô nhiều năm  liền đều được làm công tác chủ nhiệm của một khối lớp nhưng cũng có thầy cô   mỗi năm lại đảm nhiệm công tác chủ nhiệm của một khối lớp khác. Nhưng dù   Giáo viên: Lê Thị Oanh –TrườngTH Nguyễn Viết Xuân 3
  4. Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 4 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân cho thầy cô nhận nhiệm vụ   ở  hình thức nào đi chăng nữa thì cũng có những   thuận lợi và cũng không ít những khó khăn. Đối với bản thân tôi có nhiều năm  liền được nhà trường giao nhiệm vụ giáo viên chủ nhiệm lớp 4, thì cũng có một  phần thuận lợi là bản thân đã hiểu sâu về tâm lý lứa tuổi của học sinh khối lớp   4, mặc dù thế nhưng đối tượng học sinh mỗi năm một khác, hoàn cảnh gia đình  của từng em khác nhau, chất lượng mũi nhọn cũng như  đại trà của lớp chủ  nhiệm từng năm cũng khác nhau.          Một thực tế cho thấy có thầy cô có thâm niên nhiều năm liền làm công tác   chủ  nhiệm lớp nhưng cũng chẳng mấy thuận lợi trong việc làm công tác chủ  nhiệm lớp mà đa phần thầy cô cứ  chú trọng vào việc dạy cho học sinh toán,  tiếng Việt,… mà quên đi  ở  lứa tuổi tiểu học các em còn nhỏ,  tính hiếu động  nên các em rất thích vừa học vừa chơi; “Chơi mà học; học mà chơi”. Ngoài  những khó khăn trên thì lứa tuổi các em còn nhỏ nên chưa xác định rõ nhiệm vụ  học tập dẫn đến chưa tích cực và tự giác học bài, còn ham chơi các trò chơi vô   bổ điện tử làm ảnh hưởng đến việc học tập.   Tập thể lớp 4B năm học 2015­2016 có sĩ số là 29 học sinh, trong đó đa số  học sinh là con em gia đình làm nông nghiệp, có 1 em bị khuyết tật; 4em có hoàn  cảnh gia đình khó khăn ( hộ nghèo, bố mất ); 2 em bố mẹ ly dị ở với ông bà nên  thiếu sự  quan tâm, chăm sóc và tình thương yêu của cha  mẹ; còn một số  phụ  huynh chưa thật sự quan tâm đến việc học của con cái , chưa tạo điều kiện cho  con em tham gia các phong trào sợ  con em mệt vất vả dẫn đến một số  em còn  rụt rè, thiếu tự  tin trong giao tiếp, bày tỏ  ý kiến còn  ấp úng, diễn đạt câu từ  lủng củng không rõ ý, thiếu nội dung. Điều này cũng là một yếu tố khó khăn đối  với giáo viên chủ nhiệm.             3. Nội dung và hình thức của giải pháp a.Mục tiêu của giải pháp          Giúp giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp nói chung, giáo viên chủ nhiệm  lớp 4 nói riêng có thêm một số  kỹ  năng trong dạy học cũng như trong quản lý  học sinh lớp mình chủ  nhiệm nhằm đem lại hiệu quả  2 mặt giáo dục tốt nhất;  góp phần nâng cao chất lượng toàn diện trong nhà trường.          Thông qua việc áp dụng các giải pháp này nhằm xậy dựng được một tập   thể  lớp đoàn kết, biết yêu thương, chia sẻ  những buồn, vui trong cuộc sống   cùng động viên nhau vươn lên trong học tập cũng như trong sinh hoạt hàng ngày;  giúp các em mạnh dạn, tự  tin, tự  lập, biết làm việc hợp tác đem lại hiệu quả  cao trong mọi công việc. Học sinh  lớp 4B của trường hứng thú hơn trong giờ  học, các em nhanh nhẹn, mạnh dạn tự  tin có kỹ  năng làm việc hợp tác trong   nhóm, phát huy năng lực sở  trường; đặc biệt nâng cao chất lượng môn toán,  Giáo viên: Lê Thị Oanh –TrườngTH Nguyễn Viết Xuân 4
  5. Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 4 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân tiếng Việt, thúc đẩy phong trào mũi nhọn tạo hứng thú học sinh tham gia ôn  luyện toán qua mạng; tạo môi trường học tập nhân ái đối với học sinh khuyết  tật góp phần nâng cao chất lượng đại trà.          b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp Để có chất lượng tập thể lớp tốt, người giáo viên chủ nhiệm cần phải làm   tốt các nhiệm vụ sau: ­ Nghiên cứu nắm vững tình hình học sinh của lớp chủ nhiệm. ­ Xây dựng ban tự quản của lớp. ­ Thiết lập các mối quan hệ trong tập thể. ­ Tổ chức các hoạt động đa dạng cho tập thể học sinh(trong đó có các hoạt   động về học tập, các hoạt động về Đội thiếu niên,…) ­ Tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao. ­ Tổ chức các hoạt động giáo dục. ­ Xây dựng quản lý hồ sơ quản lý lớp chủ nhiệm.          Trong công tác chủ  nhiệm lớp có hàng loạt biện pháp nhằm hỗ  trợ  việc   làm cho giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Trong khuôn khổ đề tài này  tôi chú trọng vào 3 biện pháp sẽ trình bày dưới đây. Vì đối với học sinh lớp 4B   của tôi các em đã được làm quen với môi trường ở tiểu học 3 năm rồi nên mọi   nền nếp, nội quy trường lớp các em đã hiểu và thực hiện tương đối tốt. Vả lại   công tác làm hồ sơ sổ sách quản lý lớp là việc làm thường xuyên của mọi thầy  cô (theo mẫu); việc này đối với tôi quá nhuần nhuyễn ­ một cô giáo có thâm niên   làm công tác chủ nhiệm hơn 10 năm rồi.   * Nội dung 1:  Thiết lập các mối quan hệ trong tập thể lớp.  Như  tôi đã trình bày  ở  trên, năm học 2015 ­ 2016 lớp 4B do tôi chủ  nhiệm  có một em học sinh khuyết tật đó là em Nguyễn Như Quỳnh, em Quỳnh khi lọt  lòng mẹ  thì mắc phải bệnh liệt hệ  thống dây thần kinh bên phải nên tay phải   em không làm được gì, tay trái em cầm bút cũng rất khó khăn do cơ  tay yếu và   thị giác của em kém do mắc bệnh( mắt lé ). Bên cạnh đó, em cũng gặp vấn đề  về  phát âm nên đọc hay nói thì các bạn rất khó để  nghe được. Mặc dù Quỳnh  lớn hơn các bạn cùng lớp đến 2 tuổi nhưng lúc nào em cũng phải quàng chiếc   khăn  ở  cổ  vì nước giãi rất hay chảy. Gia đình em lại vô cùng khó khăn, bố  em  mất khi đi làm phụ hồ để kiếm tiền cho em ra Hà Nội chữa trị. Thế là ước mơ  của em được trở thành người lành lặn như  bạn bè đành khép lại. Vì từ  đây mẹ  em một nách phải nuôi hai đứa con, đất đai nương rẫy không có, mọi chi tiêu  trong gia đình là tiền mẹ em bán hàng lặt vặt và may vá quần áo cho hàng xóm  láng giềng. Để lo miếng ăn cho ba mẹ con hàng ngày còn khó thì lấy đâu ra tiền   cho em chữa trị. Cũng chính vì  lẽ đó mà khi được phân công chủ nhiệm lớp tôi  Giáo viên: Lê Thị Oanh –TrườngTH Nguyễn Viết Xuân 5
  6. Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 4 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân xác định được trách nhiệm của mình, trong đầu tôi đặt ra bao nhiêu câu hỏi làm  gì để em có thể học tập những kiến thức đơn giản? Làm thế nào để  em không  cảm thấy cô đơn khi đến lớp? Và làm sao để  gắn kết được em với các thành   viên trong lớp? Đó là những câu hỏi mà bất kỳ người giáo viên có tâm huyết nào  cũng phải trăn trở. Nên việc đầu tiên khi được phân công chủ  nhiệm lớp tôi đã   gặp gỡ giáo viên chủ nhiệm cũ để  trao đổi và nắm tình hình. Sau đó, tôi lên kế  hoạch giáo dục cụ thể cho năm; kỳ, tháng. Hàng tháng tôi xem xét kết quả  học   tập của học sinh và điều chỉnh kế hoạch tháng sau cho phù hợp.          Để em Quỳnh tự tin vui chơi cùng các bạn, tôi thường nhắc cả lớp rủ bạn   cùng chơi, cùng tham gia các hoạt động của lớp. Em nào có tinh thần tương thân   tương ái giúp bạn vượt khó sẽ được tuyên dương trước lớp, trước cờ. Trong các   hoạt động vui chơi của lớp, tôi luôn hướng các em vào các hoạt động, các vấn  đề đòi hỏi sự hợp tác của nhiều học sinh để các em tự tin hơn, hòa đồng và cùng  có trách nhiệm trong công việc.          Trong việc lĩnh hội kiến thức, Quỳnh tiếp thu chậm. Chính vì vậy tôi phải   dạy em những kiến thức cơ  bản nhất, dễ  nhất của môn toán và Tiếng việt.  Không phải giảng chung cùng với lớp mà sau khi giảng cho lớp hiểu và làm bài  thì tôi hướng dẫn cụ  thể  tỉ  mỉ, chỉ  cho em từng li từng tí để  em hiểu và vận  dụng làm bài tập. Tôi thường xuyên gọi em trả lời các câu hỏi dễ  để  em tự  tin  trước tập thể. Làm tốt khâu nhận xét bài, đánh giá và tuyên dương sự  tiến bộ  của em, trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập cũng như  sự  phát triển về  thể chất, tâm lý của em để có biện pháp giáo dục tốt nhất.          Bên cạnh đó, tôi biết mọi  hoạt động, thái độ cử  chỉ của giáo viên sẽ ảnh  hưởng trực tiếp đến tâm lí cũng như sự hình thành tính cách của trẻ. Vì vậy, khi   lên lớp, tôi luôn nở nụ cười, chú ý đến cả cách đi đứng, nói năng, cách ăn mặc,   cách cầm sách, chữ  viết, thái độ,...để  học trò noi theo. Tôi luôn động viên chia  sẻ  cùng các em khi học bài cũng như  khi vui chơi. Ân cần giúp đỡ, hướng dẫn   học sinh hoàn thành bài tập, môn học. Trò chuyện, hỏi thăm tình hình học tập,   gia đình của HS tạo sự gần gũi vui vẻ cùng các em. Tạo cho các em môi trường   học tập thân thiện, đoàn kết, yêu thương luôn quan tâm, gắn bó với nhau. Hàng  ngày, tôi luôn khích lệ và biểu dương các em kịp thời và chỉ  ra những thiếu sót  để các em khắc phục và ngày càng hoàn thiện hơn. Lòng nhân ái, bao dung, đức  vị tha của người thầy luôn có sức mạnh to lớn để giáo dục và cảm hóa học sinh.           Để  xây dựng mối quan hệ bạn bè thân thiết, đoàn kết, gắn bó, sẵn sàng   giúp đỡ  nhau trong học tập, tôi luôn hướng các em vào các hoạt động, các vấn   đề đòi hỏi sự hợp tác của nhiều học sinh. Cách làm cụ thể như sau:         Khi có chuyện xích mích giữa em này với em kia, tôi kịp thời can thiệp gặp   gỡ trao đổi riêng với học sinh phân tích đúng, sai. Ai sai thì phải nhận lỗi và xin  lỗi bạn, sau đó giảng hòa. Khi bạn bè ốm đau hoặc gia đình có chuyện buồn nếu   Giáo viên: Lê Thị Oanh –TrườngTH Nguyễn Viết Xuân 6
  7. Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 4 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân bạn  ở  xa thì cô và ban cán sự  lớp đến thăm hỏi và động viên giúp đỡ  như  bày  cách học, cho bạn mượn vở  chép bài. Những bạn  ở  gần thì tổ  chức vào một  buổi chiều được nghỉ học. Số tiền hoặc quà thăm được quyên góp hoặc trích ra  từ quỹ của lớp.          Làm tốt các tiết sinh hoạt lớp. Tôi khuyến khích học sinh tự viết ra những   điều tốt, chưa tốt của cán sự lớp và học sinh trong lớp. Căn cứ vào những điều   các em viết ra, nếu là những điều tốt thì tôi tuyên dương ngay trước lớp. Còn   những điều các em phê bình thì tôi phải điều tra nắm rõ đúng hay sai. Sau đó  mới góp ý riêng với những học sinh bị bạn phê bình, động viên các em sửa chữa.        Tôi luôn quan tâm động viên và giúp đỡ các em học tập và sinh hoạt, giúp đỡ  các em về vật chất. Kêu gọi phụ huynh và học sinh trong lớp giúp đỡ  : ủng hộ  sách vở, quần áo và dụng cụ học tập…..         Bên cạnh đó tôi luôn tận tình thăm hỏi, nắm tình hình để  động viên cũng   như có các biện pháp hỗ trợ và giúp đỡ.         Thường xuyên xây dựng mối quan hệ bạn bè thân thiết, đoàn kết, gắn bó,  sẵn sàng giúp đỡ nhau trong học tập, các hoạt động khác. Để làm được điều đó   người giáo viên chủ  nhiệm phải luôn tạo ra các hoạt động, các vấn đề  đòi hỏi   sự hợp tác của nhiều học sinh.           Thích sinh hoạt tập thể  và tham gia các trò chơi bổ  ích là nhu cầu, là sở  thích của hầu hết các học sinh tiểu học. Vì vậy, khi tổ  chức cho các em sinh  hoạt tập thể và tham gia các trò chơi là giáo viên đã giúp các em “học mà chơi,   chơi mà học”, kiến thức và kĩ năng ở  mỗi em sẽ  được hình thành và rèn luyện   một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, không gây căng thẳng, gò bó đối với các em.          Trong các tiết sinh hoạt lớp cuối tuần thì hoạt động sau cùng là vui chơi,   giúp các em bớt căng thẳng, hòa mình trong trò chơi. Và cũng chính các tiết sinh  hoạt lớp này tôi mời một, hai thầy cô như  cô tổng phụ  trách hoặc ( cô dạy mĩ   thuật, cô dạy hát nhạc, thầy, cô trong Ban Giám hiệu trường..) đến dự với lớp.   Việc làm này không chỉ giúp các em ngày tự tin hơn, đỡ lo sợ tâm lý khi có giáo   viên tới lớp, tạo tâm lý tự tin. Chính vì vậy mà trong các tiết sinh hoạt lớp, học   sinh nào cũng có tâm lý chuẩn bị  tốt trong tiết sinh hoạt để  được cô khen. Kỹ  năng giao tiếp ứng xử của các em ngày một chuyển biến tốt.            * Nội dung 2:  Tổ  chức các hoạt động đa dạng cho tập thể  học sinh   (trong đó có các hoạt động về học tập, các hoạt động về Đội thiếu niên.        Trong mỗi tiết học, tôi thường xuyên chia nhóm ngẫu nhiên. Tiết học này,   các em chung nhóm với bạn này, nhưng tiết sau các em lại chung nhóm với bạn  khác. Có nhóm học sinh tuy ngồi chung nhóm nhưng chưa hợp tác làm việc dẫn  đến không hoàn thành nhiệm vụ. Trước tình trạng này tôi ân cần dành nhiều   thời gian hơn cho nhóm này để gợi ý, phân công nhiệm vụ  các thành viên trong  Giáo viên: Lê Thị Oanh –TrườngTH Nguyễn Viết Xuân 7
  8. Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 4 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân nhóm. Hết thời gian thảo luận đề  nghị  tổ  trình bày ý kiến, các nhóm khác  bổ  sung. Tôi khen ngợi kịp thời sự  cố  gắng của tổ, của từng thành viên, đề  nghị  nhóm cố gắng phát huy.            Tổ  chức cho học sinh ôn luyện kiến thức bằng các trò chơi như: Rung   chuông vàng, Hái hoa dân chủ, Thi tìm hiểu về  An toàn giao thông, làm báo   tường, vẽ tranh chào mừng các ngày lễ lớn.        Hướng dẫn các em trang trí góc học tập và làm một số đồ chơi đơn giản để  trưng bày hoặc để tặng người thân bạn bè. Dựa trên hướng dẫn của tôi, các  em  cùng làm, cùng giúp đỡ nhau làm việc. Chẳng hạn như cho các em tự làm thiệp  chúc mừng bạn trong lớp nhân ngày sinh nhật, bạn trai làm thiệp chúc mừng bạn   gái nhân ngày 8­3, thăm các bạn bị ốm, viết nhật kí lớp.     Nhờ thường xuyên tổ  chức các hoạt động sinh hoạt tập thể và các trò   chơi cho cả lớp. Động viên các em tham gia tất cả các phong trào của trường,   của đội, nhất là các phong trào đòi hỏi sự  tham gia tập thể. Nên các em trở  nên rất tự tin, rất năng động sáng tạo    Khuyến khích học sinh năng khiếu tự  học và tìm tòi giải các bài toán,  làm các bài văn khó. Những    học sinh  còn hạn chế  kiến thức vẫn phải cố  gắng tìm tòi cách làm bài mới. Khi không hiểu và làm bài có thể lên lớp nhờ  bạn giảng dùm hoặc mạnh dạn gặp cô để cô hướng dẫn làm bài.         Muốn làm tốt bài tập trước hết các em phải nhớ  lý thuyết, nhớ  các công  thức tính, phân biệt các dạng bài, cách chia. Khi làm bài các em phải đọc kỹ đề,  suy nghĩ câu từ, cách giải, vận dụng lý thuyết đã học để làm. Kiên trì làm không  nản lòng khi gặp bài tập nâng cao dần độ khó.        Để buổi học ngày mai học tốt, hiểu bài thì các em phải xem bài trước, đọc   bài ít nhất 2­3 lần và tự  trả  lời câu hỏi. Riêng với các môn Toán, Tiếng Việt   phải   nghiên   cứu   dạng   bài   và   làm   bài   vào   vở   nháp.     Giáo viên: Lê Thị Oanh –TrườngTH Nguyễn Viết Xuân 8
  9. Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 4 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân *  Nội dung 3:  Tổ chức các hoạt động giáo dục.      Trong công tác chủ  nhiệm lớp, nhiệm vụ  quan trọng là nâng cao chất   lượng đại trà lớp thì công tác phụ  đạo học sinh tiếp thu kiến thức chậm là rất  quan trọng và đòi hỏi thời gian tương đối dài lâu, nhưng để  xây dựng một lớp  điển hình với những phong trào mũi nhọn và tạo nguồn dự thi các phong trào do   trường, phòng giáo dục tổ  chức thì đòi hỏi việc đầu tư  bồi dưỡng không kém  phần khó khăn.  a.Nâng cao chất lượng đại trà.                Nâng cao chất lượng đại trà đó là công việc đòi hỏi mỗi giáo viên chủ  nhiệm phải trăn trỏ và tìm tòi những biện phấp tối ưu nhất.       Ngay từ đầu năm học với các bài kiểm tra khảo sát dể  phân loại đối  tượng học sinh để  xây dựng kế hoạch ôn luyện. Xác định môn học hạn chế  của các học sinh.  Sắp xếp chỗ  ngồi hợp lý, phân công những em khá, giỏi  giúp đỡ  kịp thời . Tôi dành nhiều thời gian cho việc ôn luyện kiến thức từ  đơn giản đến phức tạp, kết hợp củng cố  lí thuyết với thực hành, ôn luyện  nhuần nhuyễn dạng bài trước khi chuyển sang dạng khác, sau một hoặc hai   tuần thường có bài kiểm tra tổng hợp các dạng bài để xác định khả năng ghi   nhớ của học sinh, điều chỉnh bổ sung phương pháp dạy của giáo viên.             Làm tốt công tác ôn bài, kiểm tra đầu giờ, phát huy ban cán sự lớp, các tổ  trưởng các tổ  kiểm tra hướng dẫn những học sinh tiếp thu kiến thức chậm và   có báo cáo về giáo viên qua mỗi buổi sinh hoạt đầu giờ. Chính làm tốt công tác   sinh hoạt đầu giờ  nên tôi dành nhiều thời gian hơn cho nhóm đối tượng học   sinh tiếp thu chậm kiến thức (gọi lên bảng làm bài, kiểm tra, hướng dẫn tỉ  mỉ ..)          Đối với các em tiếp thu chậm kiến thức tôi không khắt khe đòi hỏi các em  làm những bài tập yêu cầu chung cả  lớp cùng làm, mà các bài tập thường vừa   sức các em làm, động viên khích lệ các em kịp thời để các em có niềm tin trong   học tập.  Giáo viên: Lê Thị Oanh –TrườngTH Nguyễn Viết Xuân 9
  10. Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 4 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân         Thường xuyên phụ đạo kiến thức vào các buổi học và vào thứ bảy hàng  tuần.  Ôn tập và củng cố kiến thức cũ cho các em kết hợp vận dụng làm các  bài tập.        Làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh học sinh, các giáo viên bộ  môn và các đoàn thể trong và ngoài nhà trường trong việc giáo dục, rèn luyện   các em.        b.Xây dựng lớp điển hình với phong trào mũi nhọn.      Là một giáo viên lâu năm dạy lớp 4, được nhà trường tin tưởng giao  nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh năng khiếu (học sinh giỏi) dự thi cấp huyện.   Bản thân luôn xác định được những công việc quan trọng dành cho lớp mình   giảng dạy. Để làm tốt công tác này thì tôi thường làm các công việc sau:       Lựa chọn các đối tượng học sinh năng khiếu thông qua việc học, tiếp thu   kiến thức, qua các bài kiểm tra chung của lớp, các bài kiểm tra chọn đối  tượng năng khiếu.       Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đảm bảo tính khả thi, phù hợp với đặc điểm  học sinh, với hoàn cảnh và điều kiện thực tế  nhằm thúc đẩy sự  tiến bộ  của   từng học sinh. Giúp các em tổng hợp các dạng bài, hướng dẫn các phương pháp  giải, những câu văn, bài văn hay, biện pháp nghệ thuật như so sánh nhân hóa..              Khuyến khích học sinh tham khảo cách giải các bài toán khó, học tập  những bài văn hay trên mạng hay trong sách. Trong các biện pháp nêu trên tôi  đặc biệt chú trọng đến các nội dung sau:        Xây dựng cách học tập theo nhóm để  các em phát huy hết năng lực sở  trường về  môn toán, môn tiếng Việt cũng như  nâng cao kỹ  năng giao tiếp,   đánh giá nhận xét các bạn trong nhóm; góp phần nuôi dưỡng những hạt nhân  trong phong trào mũi nhọn ( thi giải toán qua mạng ) Các bài toán về  số  và  chữ  số, các bài toán về  dãy số, các bài toán về  điền số  và phép tính, các bài   toán về  dấu hiệu chia hết, các bài toán về  phân số  và các bài toán về  tính  tuổi, các bài toán về suy luận lô gic, các bài toán có nội dung hình học, các bài   toán vui và toán cổ ở tiểu học. Giáo viên: Lê Thị Oanh –TrườngTH Nguyễn Viết Xuân 10
  11. Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 4 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân           Song song với các chuyên đề, cần ôn tập và rèn kỹ  năng nhận dạng các  dạng toán, lựa chọn các phương pháp giải toán. Các phương pháp  giải toán mà  học sinh cần thành thạo là: Phương pháp dùng sơ đồ  đoạn thẳng, phương pháp  rút về đơn vị, phương pháp dùng tỉ số, phương pháp dùng giả thiết tạm, phương  pháp quy ước về đơn vị, phương pháp khử và phương pháp thế                Dạy phần lý thuyết cơ  bản song rồi tôi cho các em thực hành trên máy,   mỗi em tự  lập cho mình ít nhất từ  3 ních trở  lên. Các em luyện tập thường  xuyên trên máy tính của trường vào cuối buổi học thứ  hai hoặc vào thứ  bảy,  những em nào có  máy tính thì luyện tập luôn ở nhà.          Đối với môn Tiếng Việt, học sinh phải nắm chắc cách tả  từng thể  loại   ( tả đồ  vật, cây cối, con vật ). Dạy cho các em cách sử  dụng từ  ngữ, hình ảnh,   biện pháp so sánh, nhân hóa, viết câu mở đoạn. Trong các tiết dạy môn Tập đọc,  Luyện từ các em hiểu từ ngữ và trình bày cái hay, cái đẹp trong các câu văn, câu  thơ.         Hướng cho các em đọc văn mẫu, chỉ ra câu văn, đoạn văn hay, cách sử dụng  các giác quan, biện pháp so sánh hoặc nhân hóa được tả  trong bài. Vận dụng  viết câu văn có hình  ảnh gợi tả  rồi đến đoạn văn. Cách viết mở  bài kiểu gián  tiếp, kết bài mở rộng và sau cùng hoàn thiện bài văn với 3 phần cụ thể.        Các em viết và đọc trước lớp để cả lớp cùng đánh giá và học tập cách viết.   Khuyến khích các em làm bài theo nhóm để các em hỗ trợ kỹ năng viết bài cho   nhau. Giáo viên nhận xét, chỉ ra cho các em cái làm được, cái chưa làm được để  các em rút kinh nghiệm viết bài tốt hơn.       c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp        Các biện pháp nêu trên đầu có mối quan hệ mật thiết với nhau.  Thiết lập  các mối quan hệ  trong tập thể  và tổ  chức các hoạt động đa dạng cho tập thể  học sinh nó bổ trợ cho biện pháp tổ chức các hoạt động giáo dục.       d. Kết quả khảo nghiệm của vấn đề nghiên cứu. Giáo viên: Lê Thị Oanh –TrườngTH Nguyễn Viết Xuân 11
  12. Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 4 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân Qua những  năm đã làm công tác chủ  nhiệm lớp 4 và băng vi ̀ ệc áp dụng   kinh nghiệm làm chủ  nhiệm của mình, ban thân đã có đ ̉ ược những thành công  đáng khích lệ cả về phía cá nhân tôi và cả lớp tôi chủ nhiệm.        Với những biện pháp tôi đã làm không có gì là to tát cả nhưng lại rất đỗi khả  quan, tôi thấy kết quả  học tập của học sinh ngày càng tiến bộ  rõ rệt. Các em  ngày càng chăm ngoan. Điều đó làm tôi rất vui mừng, tình cảm thầy­ trò, bạn bè  ngày càng gắn bó và thân thiện.          Trong 2 năm học qua, lớp tôi  có tỉ lệ học sinh giỏi luôn dẫn đầu trong khối   và trong toàn trường. Tập thể lớp luôn đạt xuất sắc, không có học sinh bị  trách   phạt trước toàn trường. Học sinh đều tích cực tham gia các phong trào của lớp,  của trường. Hoc sinh manh dan, t ̣ ̣ ̣ ự  tin hơn khi giao tiêp va đ ́ ̀ ứng trươc tâp thê. ́ ̣ ̉  Cụ thể kết quả như sau : * Năm học 2014­2015:       + Duy trì sĩ số 29/29 đạt 100/%.      + Hoàn thành chương trình lớp học đạt 100 %      + Đạt 6 học sinh giỏi cấp trường, 2 học sinh đạt giải nhì và 4 học sinh công  nhận học sinh giỏi huyện ( toán và Tiếng Việt)        + Đạt 3 học sinh giải toán qua mạng cấp huyện dự thi cấp tỉnh.       + Lớp cuối năm đạt loại xuất sắc, hoàn thành xuất sắc phong trào đội.     * Năm học 2015­2016:       + Duy trì sĩ số : 30/30 , đạt 100/%.      + Hoàn thành chương trình lớp học đạt 100 %     + Em Nguyễn Thị Quỳnh (HS khuyết tật ) hoàn thành chương trình lớp học  được lên lớp 5      + Đạt 6 học sinh giỏi cấp trường, 1 học sinh đạt giải nhì và 2 học sinh đạt  giải 3; 3 em được công nhận học sinh giỏi huyện (toán và tiếng Việt )  Giáo viên: Lê Thị Oanh –TrườngTH Nguyễn Viết Xuân 12
  13. Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 4 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân        III.Kết luận, kiến nghị        1. Kết luận  Để  quản lý và giáo dục học sinh người giáo viên chủ  nhiệm   phải sử  dụng nhiều biện pháp khác nhau, giáo viên chủ nhiệm là người quản lý giáo dục   học sinh toàn diện trong một lớp; là người chịu trách nhiệm thực hiện mọi   quyết định quản lý đối với lớp; là người vạch kế  hoạch, theo dõi và đánh giá   việc thực hiện của học sinh. Chính vì vậy người  giáo viên chủ nhiệm phải phối  hợp tốt với giáo viên bộ  môn, các tổ chức đoàn thể như:  Đoàn thanh niên, Đội   thiếu niên, cha mẹ  học sinh để  làm tốt công tác dạy­ học; giáo dục học sinh   trong lớp mình phụ trách. Ngoài ra giáo viên chủ  nhiệm phải có những tri thức cơ  bản về  tâm lý   học, giáo dục học và hàng loạt kỹ  năng sư  phạm như: Kỹ  năng tiếp cận đối  tượng học sinh; Kỹ năng nghiên cứu tâm lý lứa tuổi, xã hội; Kỹ  năng đánh giá;  Kỹ  năng lập kế  hoạch chủ  nhiệm lớp và đặc biệt là phải có sự  nhạy cảm sư  phạm để dự  đoán đúng, chính xác sự  phát triển nhân cách của học sinh… Giáo  viên chủ nhiệm cần quản lý hoạt động học song song việc phát triển nhân cách   của học sinh sao cho phù hợp với tâm lý lứa tuổi và điều kiện hoàn cảnh gia  đình của từng học sinh lớp mình phụ trách. Vì vậy, giáo viên chủ  nhiệm lớp cần phải phối kết hợp nhiều phương   pháp  giáo dục học sinh mà trong đó biện pháp giáo dục kỷ  luật tích cực trong  mọi hoạt động giáo dục là quan trong nhất,   là kỹ  năng khởi đầu cho mọi kỹ  năng khác phát triển và nâng cao; không được làm tổn thương đến thể  xác và  tinh thần của học sinh và phải phù hợp với đặc điểm tâm lý của từng em.  Phối hợp chặt chẽ với gia đình phụ huynh học sinh để có biện pháp giáo  dục học sinh tốt nhất.          Xây dựng nội quy học tập đối với học sinh: Luôn xác định nhiệm vụ học  tập và rèn luyện trong một tập thể, một môi trường học tập là quan trọng nhất.   Có phương pháp học tập khoa học, có nhận thức rõ ràng, đúng đắn về tầm quan   trọng của việc học và rèn luyện. Luôn có lối sống lành mạnh, trong sáng; học  tập những chuẩn mực đạo đức đúng đắn để  có cách ứng xử  đúng với thầy cô,  Giáo viên: Lê Thị Oanh –TrườngTH Nguyễn Viết Xuân 13
  14. Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 4 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân cha mẹ, bạn bè và những người xung quanh. Tích cực tham gia các hoạt động   tập thể. Luôn biết lắng nghe lời dạy của gia đình, thầy cô và sự góp ý của bạn  bè. Quan tâm, giúp đỡ  bạn bè, tự  giác chấp hành nội quy trường lớp và nhiệt  tình để hoàn thành tốt mọi kế hoạch đề ra. Điều quan trọng hơn nữa là, trong quá trình chủ  nhiệm, để  làm tốt công   tác chủ  nhiệm của mình, tôi đã không nôn nóng, vội vàng mà luôn điềm tĩnh,  vạch định kế  hoạch rõ ràng về  thời gian, về  nội dung công việc và hình thức   thực hiện công việc. Đồng thời luôn tranh thủ  được sự  giúp đỡ  của những   nguồn lực khác trong nhà trường, từ  phía gia đình học sinh và từ  chính sự  tích  cực của các đối tượng học sinh.           Người giáo viên luôn trau dồi kiến thức, ham học hỏi cộng với sự nhiệt   tình, tâm huyết với nghề.  Năng nổ, bám sát và thực hiện tốt kế  hoạch của  trường, xây dựng lòng tin đối với trường, đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh.      Trăn trở với những khó khăn của lớp, với những gì lớp chưa đạt được và tìm   biện pháp hữu hiệu nhất để  thực hiện. Vui cùng học sinh khi có thành quả  lao   động của lớp. Động viên khen ngợi các em kịp thời               Trên đây là một số  biện pháp của bản thân rút ra trong quá trình hơn 10  năm làm công tác chủ  nhiệm lớp 4  ở  Tiểu học, song cũng chưa phải là những  biện pháp hữu hiệu nhất. Rất mong được sự  góp ý của bạn bè đồng nghiệp,  Ban giám hiệu, của nhà quản lý chuyên môn để  công tác chủ  nhiệm lớp của   chúng tôi đạt hiệu quả cao hơn.                                                                     Eana, ngày 15 tháng 12 năm 2016                                                                                  Giáo viên thực hiện                                                                                                                                                                                                                                                                                                              Lê Thị Oanh                       Giáo viên: Lê Thị Oanh –TrườngTH Nguyễn Viết Xuân 14
  15. Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 4 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân                               NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN ....................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................... ....................................................................................................... ................................................................................................. ......................................................................................................                                                         CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN Giáo viên: Lê Thị Oanh –TrườngTH Nguyễn Viết Xuân 15
  16. Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 4 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân                                                                            Huỳnh Thị Biên DANH MỤC TÀI LIÊU THAM KHẢO 1. Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên tiểu học Modunle TH34 “ công tác chủ  nhiệm   lớp ở trường tiểu học”. 2. Thông tư  số  41/2010/TT­BGD ĐT ngày 30/12/2010 của Bộ  trưởng Bộ  giáo dục  và đạo tạo về điều lệ trường tiểu học. 3. Tài liệu nghiên cứu về tâm lý lưa tuổi học sinh tiểu học. Giáo viên: Lê Thị Oanh –TrườngTH Nguyễn Viết Xuân 16
  17. Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 4 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân Giáo viên: Lê Thị Oanh –TrườngTH Nguyễn Viết Xuân 17
  18.     Mục lục Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 4 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân        I.Phần mở đầu 1   Lý   do   chọn   đề  tài................................................................................................1 2   Mục   tiêu,   nhiệm   vụ   của   đề   tài............................................................................1 3   Đối   tượng   nghiên   cứu........................................................................................1 4  Giới   hạn   của   đề   tài............................................................................................2 5 Phương pháp nghiên cứu .................................................................................   2      II. Phần nội dung 1.Cơ  sở  lý luận.....................................................................................................   2 2. Thực trạng vấn đề  nghiên cứu........................................................................   2 3. Nội dung và hình thức của giải pháp..............................................................3 a.   Mục   tiêu   c ủa   giải   pháp.....................................................................................3 b.   Nội   dung   và   cách   thức   thực   hiện   giải   pháp......................................................3 c.   Mối   quan   hệ   giữa   các   giải   pháp,   biện   pháp.....................................................8 c.   Kết   quả   khảo   nghiệm   của   vấn   đề   nghiên   cứu...................................................9     III.Phần kết luận, kiến nghị 1.Kết   Giáo viên: Lê Thị Oanh –TrườngTH Nguyễn Viết Xuân luận............................................................................................................10 18
  19. Đề tài: Một vài biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 4 ở trường TH Nguyễn Viết Xuân Giáo viên: Lê Thị Oanh –TrườngTH Nguyễn Viết Xuân 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2