intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài biện pháp phát huy tốt vai trò của Hội đồng tự quản nhằm nâng cao chất lượng giáo dục

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

81
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm này nhằm mục đích giúp Hội đồng tự quản của lớp tự tin, nâng cao về năng lực quản lí, giám sát, điều hành các hoạt động. Giáo dục rèn luyện các em có thêm kiến thức bổ trợ về các kĩ năng, kinh nghiệm khi thực hiện nhiệm vụ trong nhà trường và trong cuộc sống hàng ngày. Các giáo viên chủ nhiệm nắm được các kiến thức cơ bản để hướng dẫn cho các em và tổ chức thành lập, rèn luyện được Hội đồng tự quản mạnh về mọi mặt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài biện pháp phát huy tốt vai trò của Hội đồng tự quản nhằm nâng cao chất lượng giáo dục

  1. ĐỀ TÀI: Một vài biện pháp phát huy  tốt vai trò của Hội đồng tự quản nhằm  nâng cao chất lượng giáo dục MỤC LỤC NỘI DUNG Trang Mục lục 1 A. Phần mở đầu 2      I. Lý do chọn đề tài 2      II. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài 2     III. Đối tượng nghiên cứu 2     IV. Phạm vi nghiên cứu 2      V. Phương pháp nghiên cứu 2 B. Nội dung 2  I. Cơ sở lý luận 2  II. Thực trạng 3       1. Thuận lợi, khó khăn 3       2. Thành công, hạn chế 4       3. Mặt mạnh, mặt yếu 4            4.Các nguyên nhân, các yếu tố tác động… 4       5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt   4 ra.     III. Giải pháp, biện pháp 6          1. Mục tiêu giải pháp, biện pháp 6       2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 6 3.Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp  9   4.Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp  9      5.Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu  10       IV. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề  10 nghiên cứu. C. Kết luận, kiến nghị 10  I. Kết  luận 10  II. Kiến nghị 11    Tài liệu tham khảo 13         Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai                1
  2. ĐỀ TÀI: Một vài biện pháp phát huy  tốt vai trò của Hội đồng tự quản nhằm  nâng cao chất lượng giáo dục A. PHẦN MỞ ĐẦU I. Lí do chọn đề tài Dự án Mô hình trường học mới VNEN là Dự  án về  Giáo dục nhằm xây dựng  và nhân rộng kiểu mô hình nhà trường tiên tiến, hiện đại, phù hợp với mục tiêu phát  triển của Giáo dục Việt Nam trong giai  đoạn hiện nay.Việc   thực hiện  đổi mới  phương pháp dạy và học theo mô hình VNEN. Các Sở  ­ Phòng Giáo dục đang thực  hiện dạy thử nghiệm mô hình trường học mới cho một số trường trên toàn quốc. Từ  năm học 2012 ­ 2013 trường tôi được chọn dạy thử nghiệm theo mô hình trường học  mới (VNEN) nhằm tiếp tục đẩy mạnh nâng cao chất lượng giáo dục. Bản thân tôi  được trực tiếp thực hiện giảng dạy lớp 4 và lớp 5 theo mô hình này. Điều đó tạo cơ  hội cho  nhà trường  và bản thân tôi được tiếp tục học hỏi thêm nhiều điều hay và   mới ở Mô hình trường học mới này, nhưng thách thức cũng không phải là ít. Chính vì   vậy tôi đã chọn sáng kiến kinh nghiệm “Một vài biện pháp phát huy  tốt vai trò  của Hội đồng tự  quản nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ” để  nghiên cứu và  vận dụng trong năm học này.  II. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. Nhằm giúp Hội đồng tự  quản của lớp tự  tin, nâng cao về  năng lực quản lí, giám  sát, điều hành các hoạt động. Giáo dục rèn luyện các em có thêm kiến thức bổ trợ về  các kĩ năng, kinh nghiệm khi thực hiện nhiệm vụ trong nhà trường và trong cuộc sống   hàng ngày.  Các giáo viên chủ nhiệm nắm được các kiến thức cơ bản để hướng dẫn   cho các em và tổ  chức thành lập, rèn luyện được Hội đồng tự  quản mạnh về  mọi  mặt. III. Đối tượng nghiên cứu Sáng kiến này được nghiên cứu cho các lớp học theo Mô hình lớp học VNEN  ở  trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai năm học 2014­2015. IV. Phạm vi nghiên cứu Đề tài nghiên cứu “Một vài biện pháp phát huy  tốt vai trò của Hội đồng tự quản  nhằm nâng cao chất lượng giáo dục”  ở  lớp 5A trường Tiểu học Nguyễn Thị  Minh   Khai. V. Phương pháp nghiên cứu  ­ Một số phương pháp được vận dụng nghiên khi cứu như: Điều tra, quan sát, vấn  đáp, hội thảo…Khi triển khai thí điểm sáng kiến đã tổ chức rút kinh nghiệm sau đó tư  vấn, hỗ trợ những vấn đề cần điều chỉnh.         Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai                2
  3. ĐỀ TÀI: Một vài biện pháp phát huy  tốt vai trò của Hội đồng tự quản nhằm  nâng cao chất lượng giáo dục B. NỘI DUNG I.Cơ sở lí luận: Mô hình trường học mới VNEN dựa  trên kết quả và thành tựu đổi mới Giáo dục   Quốc tế. Vận dụng cách làm của Giáo dục Colombia một cách sáng tạo phù hợp với   mục tiêu và đặc điểm của Giáo dục Việt Nam. Mô hình này đã tăng cường sự  hợp tác giữa giáo viên với học sinh, giữa học  sinh với học sinh. Tạo không khí học tập nhẹ nhàng, thân thiện. Học sinh học không   thụ  động mà bắt buộc phải trao đổi, tìm tòi kiến thức với giáo viên và các bạn học  trong lớp.  Để mô hình vận dụng thành công, hiệu quả thì ngoài việc tăng cường đầu tư  về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Chúng ta cần quan tâm sâu sắc đến yếu tố  con người, trong đó trang bị  cho đội ngũ giáo viên các cách tổ  chức dạy học, cách   thành lập và bồi dưỡng năng lực cho Hội đồng tự quản lớp học. II. Thực trạng  1.Thuận lợi, khó khăn a. Thuận lợi ­ Mô hình VNEN khi được áp dụng tại trường được rất nhiều sự quan tâm, hỗ  trợ của ngành và của chính quyền địa phương. ­ Được nhà trường quan tâm và giúp đỡ, tạo mọi điều kiện tối đa để chúng tôi  hoàn thành tốt công việc của mình đúng theo tinh thần VNEN.  ­ Cơ  sở  trường lớp khang trang. Lớp học có đầy đủ  hệ  thống bóng đèn, máy   quạt, cửa sổ, cửa chính cung cấp đủ  ánh sáng cho các em học tập. Môi trường học   tập sạch sẽ, thân thiện. ­ Bản thân giáo viên nhiệt tình, có tay nghề  vững vàng và được tham gia lớp   tập huấn về phương pháp, nội dung dạy học theo Mô hình VNEN tại tỉnh.            ­ Tài liệu học tập của học sinh được cấp phát đầy đủ và trong tài liệu có tranh   ảnh rất đẹp nên thu hút được học sinh học tập. ­ Phụ  huynh quan tâm mua sắm đầy đủ  đồ  dùng học tập cho học sinh, quan   tâm giúp đỡ giáo viên rất nhiều trong công tác giảng dạy cũng như trang trí lớp. ­ Học sinh lớp 5 các em đã lớn và chăm học, ngoan nên trong quá trình học các  em đều rất sôi nổi và tự giác. b.Khó khăn * Về giáo viên  Đây là năm học thứ hai, tôi được trực  tiếp tham gia giảng dạy thí điểm mô hình   trường   học     mới,   nhưng   với   bản   thân   cũng   đang   vừa   trải   nghiệm,   vừa   rút   kinh  nghiệm nên đôi lúc còn lúng túng, chưa biết làm thế nào để lựa chọn và xây dựng ban   HĐTQ của lớp được tốt. * Về phía học sinh         Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai                3
  4. ĐỀ TÀI: Một vài biện pháp phát huy  tốt vai trò của Hội đồng tự quản nhằm  nâng cao chất lượng giáo dục      Hội đồng tự quản chưa mạnh dạn, tổ chức chưa có hiệu quả, chưa linh hoạt trong  việc điều hành lớp, nhóm hoạt động. Một số  em vẫn có thói quên nghe lời cô chứ  không nghe lời bạn. Từ những thực trạng trên, tôi đã đưa ra một số biện pháp nhằm  khắc phục những tồn tại, cụ thể như sau: 2. Thành công, hạn chế a. Thành công ­ Cho dù đang trên bước đường vừa thử nghiệm, vừa rút kinh nghiệm  nhưng hiệu  quả    mang lại tương đối cao. Học sinh phát huy tính tích cực, chủ  động , sáng tạo  thông qua từng hoạt động. Vai trò của Chủ tịch Hội đồng tự quản là rất quan trọng ,  các em có thể điều hành mọi hoạt động của giáo viên. Hội đồng tự quản đảm bộ toàn   bộ  các hoạt động của lớp, khi cần thiết mới cần cô giáo trợ  giúp. Vì vậy công việc   của giáo viên chỉ  còn vai trò là người định hướng và hướng dẫn cho các em.  b. Hạn chế  Trong một lớp học có nhiều đối tượng học sinh, không phải học sinh nào cũng có   khả năng lãnh đạo được cả tập thể, có nhiều em còn nhút nhát. Vì thế để lựa chọn ra   được một Ban tự quản để giúp giáo viên điều hành lớp thì vẫn là một việc làm phải   tốn rất nhiều thời gian. 3.Mặt mạnh, mặt yếu a. Mặt mạnh ­  Giáo viên đã thành thạo với phương pháp dạy học theo mô hình VNEN, chủ  động , linh hoạt sáng tạo trong mỗi yêu cầu của từng bài học, có nhiều tiết học thành   công được Sở và Phòng Giáo dục đánh giá tốt. ­ Phụ huynh đã tích cực tham gia các hoạt động giáo dục của nhà trường, của lớp. ­ Các nhóm trưởng phát huy được hết khả  năng của mình điều hành nhóm tham  gia vào các hoạt động học tập đạt hiệu quả. Hội đồng tự  quản linh hoạt hoạt, chủ  động sáng tạo trong việc quản lí điều hành các hoạt động của lớp.      b. Mặt yếu ­ Mô hình học nhóm suốt trong buổi học, tạo cho một bộ phận học sinh có cơ hội  nói chuyện riêng và ỷ lại vào người khác. Một vài em luôn quen nghe theo sự chỉ dẫn   của giáo viên  nên khi  các bạn trong Ban tự quản hướng dẫn thì lại không nghe và  ngồi nói chuyện chưa quan tâm đến nội dung của bài học. 4.Các nguyên nhân, các yếu tố tác động… Mô hình trường học mới VNEN được áp dụng từ  ba năm nay đến đây cũng chỉ  mới bước sang năm thứ tư dạy thử nghiệm, việc vận dụng sáng tạo của cả giáo viên   và học sinh còn đang trên bước đường trải nghiệm nên cũng còn nhiều hạn chế. Hội  đồng tự  quản vẫn còn đang phụ  thuộc nhiều vào sự  hướng dẫn, điều hành của giáo  viên. Các em vẫn chưa thực sự năng động, chưa giám sát điều hành nhóm, lớp hoạt  động tốt để mang lại hiệu quả.      5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.         Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai                4
  5. ĐỀ TÀI: Một vài biện pháp phát huy  tốt vai trò của Hội đồng tự quản nhằm  nâng cao chất lượng giáo dục     a.Thành lập ban hội đồng tự quản :      Nhà trường thông báo tới giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh. Lấy ý kiến tư  vấn của giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh .Xây dựng kế hoạch bầu cử hội  đồng . Đăng ký danh sách ứng cử, đề cử. Ứng cử viên trình bày đề xuất hoạt động.  Giáo viên, học sinh tổ chức bầu cử Chủ tịch và phó chủ tịch được bầu thành lập các  ban của hội đồng.          Trong quá trình thành lập HĐTQ,   giáo viên phải tạo cho học sinh có cơ  hội   được tự  tranh cử  vào các vị  trí Chủ  tịch và Phó chủ  tịch, đây là một trong những   bước phát hiện học sinh mạnh dạn, dám nói trước đám đông. Sau khi việc đăng kí   hoàn tất, các ứng cử viên nên trình bày các đề xuất có liên quan đến những hoạt động   mà các em có thể  sẽ  thực hiện khi trúng cử. Những hứa hẹn này phải khả  thi trong  vòng 3 tháng thử  nghiệm. Việc lựa chọn chủ  tịch và phó chủ  tịch là vô cùng quan  trọng, đây chính là những người giúp giáo viên  rất nhiều trong việc quản tất cả các  hoạt động của lớp cũng như trong tiết học. Sau đó, HĐTQ tự mời các thành viên tham   gia vào các ban do HĐTQ điều hành. Nhưng muốn làm được điều này, đầu năm học  sau khi nhận danh sách lớp, giáo viên trao đổi ngay với giáo viên chủ  nhiệm năm  trước  để  tìm hiểu kỹ  tình hình học tập của lớp mình như: số  lượng học sinh giỏi,  năng khiếu, học sinh nhanh nhẹn, mạnh dạn, nói to…   Sau khi tìm hiểu xong, giáo  viên phải đặt ra những tiêu chí để  lớp lựa chọn các bạn trong ban HĐTQ thật chính  xác như :  ­ Phải nhanh nhẹn, năng nỗ ­ Mạnh dạn, tự tin ­ Có năng khiếu ­ Năng lực học tập tốt b. Phân công nhiệm vụ các thành viên trong ban Hội đồng tự quản      Sau khi đã thành lập được HĐTQ, tôi đã tổ chức tập huấn cho HĐTQ học sinh về  nhiệm vụ cụ thể của từng ban và cách thức làm việc.     ­ Chủ  tịch HĐTQ: Tổ  chức, quản lí lớp học: Khi có khách đến thăm lớp chủ  tịch  giới thiệu chung và điều hành các ban lên làm việc.     ­ Phó chủ tịch HĐTQ (Đối ngoại): giới thiệu lớp với khách, tên lớp, Sĩ số hoch sinh,  tên giáo viên chủ nhiệm, tên và chức danh các ban, nhóm trong hội đồng tự quản.     ­Phó chủ tịch HĐTQ (Ban học tập): Kiểm tra Bài tập ứng dụng ở nhà của học sinh,   hỗ trợ giáo viên kiểm tra kết quả làm việc của các nhóm, giúp đỡ học sinh yếu.    ­Ban  Văn nghệ: Tổ chức văn nghệ, trò chơi, khởi động đầu tiết, tổ chức sinh hoạt  15 phút đầu giờ. * Ban học tập: Có nhiệm vụ phát đồ dùng và mời các nhóm trưởng lên nhận tài liệu   và đồ dùng học tập. Kiểm tra bài tập ứng dụng của các bạn, báo cáo với cô giáo vào   đầu giờ. Trong tiết học ngoài nhiệm vụ học tập của mình phải quan sát bao quát lớp   để   cuối   mỗi   tiết   học   nhận   xét   đánh   giá   tình   hình   học   tập   của   lớp.         Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai                5
  6. ĐỀ TÀI: Một vài biện pháp phát huy  tốt vai trò của Hội đồng tự quản nhằm  nâng cao chất lượng giáo dục Ngoài ra, tùy từng bài mà đặc biệt là ở hoạt động làm việc cả lớp, giáo viên có thể để  ban học tập thay cô giáo kiểm tra lại kiến thức mà các nhóm vừa thảo luận xong.  Muốn làm được tốt công việc đó, cuối mỗi buổi học, tôi thường mời ban học tập  ở  lại để giao nhiệm vụ trước cho các em. *Ban lao động: Có nhiệm vụ theo dõi vệ sinh chung của cả lớp. Đầu mỗi buổi học   phải phân công vệ sinh lần lượt cho các nhóm và kiểm tra nhóm nào chưa thực hiện  hoặc thực hiện chưa tốt. Cuối mỗi buổi học cũng phải kiểm tra lại xem nhóm nào  thực hiện vệ sinh chưa tốt để kịp thời nhắc nhở các bạn thực hiện tốt. * Ban thể dục: Có nhiệm vụ theo dõi phần tập thể dục giữa giờ và các tiết học thể  dục xem bạn nào thực hiện tốt, bạn nào thực hiện chưa tốt. * Ban sức khỏe: Theo dõi về sức khỏe nếu trong lớp bạn nào có vấn đề về sức khỏe  thì đưa bạn lên phòng y tế của trường hoặc chạy đi báo với cô y tế. * Ban thư  viện: Ra chơi cho các bạn mượn truyện đọc, thu truyện và sắp xếp thư  viện gọn gàng ngăn nắp. * Ban ngoại giao: Có nhiệm vụ  nếu lớp có khách đến thăm thì ra mời khách vào và  biết  giới thiệu về trường, lớp các góc học tập, cô giáo, các bạn….  ­ Sau mỗi buổi học, HĐTQ  ở  lại về  sau các bạn 5 phút để  gặp giáo viên báo cáo   những việc đã làm được những việc chưa làm được còn gặp khó khăn để  giáo viên  kịp thời tư vấn giúp đỡ và giao nhiệm vụ ngày mai cho các bạn. III. Giải pháp, Biện pháp. 1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp. Thúc đẩy sự phát triển về đạo đức, tình cảm và ý thức xã hội của học sinh thông   qua những kinh nghiệm hoạt động thực tế của các em trong nhà trường và mối quan   hệ của các em với những người xung quanh. Đảm bảo cho các em tham gia một cách dân chủ  và tích cực vào đời sống học   đường. Tạo cơ chế khuyến khích các em tham gia một cách toàn diện vào các hoạt động  của nhà trường và phát triển tính tự chủ, sự tôn trọng, bình đẳng, tinh thần hợp tác và  đoàn kết của học sinh.  Giúp các em phát triển kĩ năng ra quyết định, kĩ năng hợp tác và kĩ năng lãnh đạo;  đồng thời cũng chuẩn bị cho các em ý thức trách nhiệm khi thực hiện những quyền và   bổn phận của mình. Hội đồng tự quản học sinh: Thành lập vì học sinh, cho học sinh, bởi học sinh; học  sinh tự bầu, tự tổ chức, tự quản. Tự xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động. Tự  điều hành hoạt động.      2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp       a. Phát huy vai trò của một nhóm trưởng         Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai                6
  7. ĐỀ TÀI: Một vài biện pháp phát huy  tốt vai trò của Hội đồng tự quản nhằm  nâng cao chất lượng giáo dục        Học theo mô hình VNEN, bàn ghế sẽ được sắp xếp cho học sinh ngồi đối diện   nhau. Học sinh tự thảo luận, tự tìm khúc mắc và tự đưa ra phương án giải quyết. Mỗi   nhóm có 4 đến 6 học sinh, ngồi quây tròn, mỗi bạn đều được đặt câu hỏi cho các bạn   khác trả lời.       Những tuần học đầu giáo viên đóng vai trò nhóm trưởng cùng tham gia điều hành  các hoạt động của nhóm, nhằm giúp các em nắm được vai trò, nhiệm vụ  của nhóm   trưởng và các thành viên trong các hoạt động cần phải làm gì?   Ví dụ: Hoạt động cá nhân hoặc nhóm đôi nhóm trưởng biết nêu yêu cầu, phân công  nhiệm vụ để các bạn làm bài và  kiểm tra kết quả lẫn nhau, nhóm trưởng báo cáo kết   quả  với giáo viên, đối với hoạt động nhóm lớn, nhóm trưởng biết nêu yêu cầu của  hoạt động, biết hỏi ý kiến, lắng nghe ý kiến và thống nhất ý kiến của các thành viên  trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.       Cách 1: Vào cuối hoặc đầu mỗi buổi học giáo viên cần mời các nhóm trưởng ngồi   lại   tạo   thành   một   nhóm   và   hướng   dẫn   các   em   cụ   thể    từng   bước   một.     Ví dụ:  Sau khi đã ghi xong đề bài nhóm trưởng điều khiển các bạn đọc mục tiêu: ­ Nhóm trưởng nói to đủ  cho cả  nhóm nghe (Mời các bạn đọc mục tiêu. Bạn nào  đọc  xong thì giơ tay lên) ­  Nhóm trưởng nói: Mình mời bạn A đọc mục tiêu thứ nhất ­ Mời bạn B đọc mục tiêu thứ hai…. (Sau khi các bạn trong nhóm mình đọc xong thì giơ  thẻ  hoàn thành lên để  giáo viên   biết đến kiểm tra).        Cách 2: Đối với những nhóm còn yếu, nhóm trưởng làm việc còn lúng túng. Vì  vậy, người giáo viên phải là người “làm mẫu” và đóng vai trò là một nhóm trưởng  chứ không phải vai trò là một người giáo viên.        Cách 3: Giáo viên chọn ra một số  học sinh học giỏi, nhanh nhẹn trong học tập   xếp cho các em này ngồi vào một nhóm để giáo viên huấn luyện khi học sinh đã biết  việc và biết cách điều hành nhóm rồi thì chia các bạn này đến mỗi nhóm mỗi bạn làm  nhóm trưởng các nhóm.       Cách 4:  Hoặc có thể cho nhóm làm tốt làm mẫu thảo luận một hoạt động nào đó  và các nhóm còn lại chú ý để  học tập theo. GV cũng không quên động viên, tuyên  dương kịp thời các nhóm làm tốt .      ­ Một điều nữa cần phải lưu ý đó là vị trí đứng của giáo viên khi các nhóm thảo   luận cũng hết sức quan trọng. Qua kinh nghiệm giảng dạy, tôi nhận thấy giáo viên   nên đi xung quanh bốn bức tường của lớp vì vừa có thể bao quát các nhóm, vừa đánh   giá đúng nhóm nào làm nhanh nhất, chậm nhất, nhóm nào giơ  thẻ  hoàn thành lên  trước hay lên sau hay nhóm nào giơ thẻ cần cứu trợ, để từ đó giáo viên kịp thời đến   kiểm   tra   hay   giúp   đỡ.         Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai                7
  8. ĐỀ TÀI: Một vài biện pháp phát huy  tốt vai trò của Hội đồng tự quản nhằm  nâng cao chất lượng giáo dục b. Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn Hội đồng tự  quản thực hiện các nhiệm vụ,   kĩ năng như những người thầy thứ hai:       * Hướng dẫn kĩ năng cho Hội đồng tự  quản một số  kĩ năng giám sát, điều hành   lớp hoạt động ­ Kĩ năng giao nhiệm vụ: Hướng dẫn cho Hội đồng tự  quản một số câu, lệnh   mẫu khi giao nhiệm vụ cho nhóm, lớp thực hiện. Yêu cầu câu lệnh mẫu phải ngắn   gọn, rõ ràng, dễ  hiểu tránh câu dài, rườm rà, khó hiểu.  ­ Kĩ năng quan sát: Đây là một trong những kĩ năng rất quan trọng, quyết định  tới hiệu quả  làm việc của Hội đồng tự  quản lớp học. Trong mỗi giờ  học hay một   hoạt động nào đó Chủ  tịch Hội đồng, các Phó chủ  tịch, các trưởng ban, các nhóm  trưởng cần theo dõi sát sao, chặt chẽ, bao quát được từng thái độ, cử chỉ, hành động,  việc làm của mỗi thành viên trong lớp. Nắm được bạn này, bạn kia đang làm gì? Có   làm việc lớp giao cho không? Tích cực hay thờ ơ ? Những thái độ của bạn nếu có ảnh   hưởng lớn tới kết quả công việc thì cần ghi chép để  làm minh chứng cho đánh giá,   nhận xét. Một yếu tố nữa tạo điều kiện thuận lợi rất tốt cho Hội đồng tự quản trong  quá trình quan sát, bao quát lớp mà giáo viên chủ  nhiệm cần chú ý đó là bố  trí vị  trí   chỗ ngồi cho các thành viên trong Hội đồng tự quản làm sao mỗi thành viên vừa học  bài của mnh v ́ ừa quan sát được tất cả các bạn trong nhóm, trong lớp đang làm gì trong  mỗi giờ học. ­ Kĩ năng hướng dẫn, nêu vấn đề, giúp đỡ, hỗ trợ: Hội đồng tự quản kiểm tra,  giám sát, động viên, đôn đốc các bạn phát huy tốt tính tự học, tự giác, tự trao đổi, tự  giải quyết vấn đề. Các thành viên Hội đồng tự quản vận dụng kĩ năng quan sát thấy   bạn khó khăn về vấn đề gì thì hỗ trợ, giúp đỡ. Nhưng hỗ trợ, giúp đỡ phải đảm bảo   hiệu quả, khoa học và chính xác. Khi giúp đỡ, hỗ trợ cần sử dụng phương pháp nêu   vấn đề  cho bạn mình, xem bạn khúc mắc chỗ  nào, muốn làm được trước hết phải   làm gì? Cuối cùng như thế nào? (Kĩ năng này cần lưu ý thành viên Hội đồng tự quản  tránh bảo bạn ngay kết quả đúng, nếu làm như vậy sẽ không có tác dụng). + Nhìn chung để hướng dẫn Hội đồng tự quản làm tốt kĩ năng này đòi hỏi cả  một quá trình phấn đấu, rèn luyện không phải ngày một ngày hai mà làm được. Để có  một thành viên có thể hướng dẫn được bạn điều đầu tiên phải có kiến thức bài học,  thứ hai biết cách nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. Thực tế  đã có nhiều trường hợp   thành viên Hội đồng tự quản bảo luôn kết quả để bạn viết vào cho xong nhiệm vụ.         Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai                8
  9. ĐỀ TÀI: Một vài biện pháp phát huy  tốt vai trò của Hội đồng tự quản nhằm  nâng cao chất lượng giáo dục ­ Kĩ năng nhận xét, đánh giá: Mỗi thành viên trong Hội đồng tự quản cần nắm   được cách nhận xét, đánh giá bạn trong các hoạt động. Giáo viên đưa ra lời nhận xét  mẫu, hướng dẫn các em học hỏi cách làm của thầy cô. Khi bạn làm đúng, có thái độ  tích cực, tiến bộ thì nhận xét những ý như thế nào và khi bạn làm chưa đúng, chưa tốt   thì nhận xét như thế nào. Nhận xét cần ngắn gọn, đúng ý, nhẹ nhàng, cởi mở và thiện   cảm. Sau mỗi lần bạn được đánh giá, nhận xét bạn cảm thấy mình được người khác   giúp đỡ  mình và sau đó bạn thể  hiện thái độ  cầu thị, thân thiện và tiến bộ. Có thể  những lời nhận xét như: Hôm nay bạn học rất tốt tuy nhiên nếu bạn cần cố  gắng  một chút nữa thì thật tuyệt vời; Cậu cố lên có các bạn sẽ hỗ trợ cho cậu... c. Các Hội đồng tự quản tư vấn, giúp đỡ, học hỏi lẫn nhau cách điều hành lớp  học Tổ  chức cho các Hội đồng tự  quản lớp Hội thảo tập trung dưới sự  dẫn dắt   của các giáo viên chủ  nhiệm về  cách điều hành, quản lí lớp. Cho các em nêu các ý  kiến, quan điểm của mình về  các cách tổ  chức hoạt động, các em làm mẫu và rút ra   những bài học trên cơ sở đó giáo viên kết luận và phổ biến rộng rãi. Xây dựng kế hoạch cho các Hội đồng tự quản qua  một số hoạt động thực tế.  Giáo viên chủ nhiệm thiết kế phiếu đánh giá hiệu quả của Hội đồng tự quản đã làm   để cho các em nhận xét sau mỗi lần học tập bạn. Dùng phiếu sau: Hội đồng tự quản Kĩ năng giao  Kĩ năng quan sát  Kĩ năng nhận xét  nhiệm vụ điều hành đánh giá Bạn  Bạn làm  Bạn làm  Bạn làm  Bạn làm  B ạ n  làm  khá tốt tốt khá tốt tốt làm khá  tốt tốt Chủ tịch Hội đồng Phó CT HĐTQ 1 Phó CTHĐTQ 2 Nhóm trưởng 1 Nhóm trưởng 2 Nhóm trưởng 3 Nhóm trưởng 4 Nhóm trưởng 5         Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai                9
  10. ĐỀ TÀI: Một vài biện pháp phát huy  tốt vai trò của Hội đồng tự quản nhằm  nâng cao chất lượng giáo dục Nhóm trưởng 6 Khi đánh giá trên phiếu giáo viên hỗ trợ và tổ chức cho các em tự nhận xét cho  bạn: Bạn đã làm được những gì? Còn thiếu chỗ nào? Mình học tập bạn ra sao... d. Giao lưu toàn trường thông qua các hoạt động tập thể và “ Rèn kĩ năng  quản lí điều hành các nhóm, lớp hoạt động”. Hình thức này nên tổ chức tập trung toàn trường vào các buổi sinh hoạt tập thể  đầu tuần, cuối tuần, hoạt động ngoài giờ lên lớp. Cách thức: Tổ chức theo các trò chơi, trong các trò chơi này được phân ra các  nhóm chơi theo hình thức thi đấu (thường nên có 2 đến 3 nhóm chơi) mỗi nhóm đều   có các nhóm trưởng điều hành nhóm hoạt động. Tác dụng: Qua việc tổ  chức các trò chơi, các em thêm có kĩ năng giao nhiệm  vụ, điều hành quan sát và kĩ năng đánh giá nhận xét nhóm bạn. Các em ở dưới mặc dù  không được tham gia trực tiếp song đã học được cách bạn làm ở trên.         3.Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp Chủ  tịch Hội đồng tự  quản chịu trách nhiệm quản lí, điều hành toàn bộ  hoạt  động của lớp. Có trách nhiệm phân công, giao nhiệm vụ và đôn đốc cho các Phó chủ  tịch, các trưởng ban sau mỗi giờ học, ngày học. Giám sát, nắm bắt đầy đủ  mọi tình   hình trong lớp để có đánh giá, nhận xét từng điểm mạnh, điểm yếu qua mỗi ngày học   sau đó báo cáo giáo viên chủ  nhiệm. Các Phó chủ  tịch Hội đồng phụ  trách theo dõi,   đôn đốc, giúp đỡ  các bạn thực hiện các nhiệm vụ  được phân công phụ  trách. Ví dụ  nếu phụ trách về học tập thì hàng ngày cùng với Ban học tập kiểm tra việc chuẩn bị  đồ  dùng học tập, bài học  ở  nhà, bài học  ở  lớp của các thành viên trong lớp. Các   trưởng ban (Ban học tập; Ban văn nghệ; Ban đối ngoại ; Ban đời sống ; Ban TDVS...)   có chức năng giao nhiệm vụ, theo dõi, hỗ  trợ, giúp đỡ  các thành viên trong Ban thực   hiện tốt việc kiểm tra, đánh giá kết quả các hoạt động liên quan.       4.Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp               Như Bác Hồ đã nói: “Đoàn kết , đoàn kết, đại đoàn kết                                     Thành công, thành công, đại thành công”.      Muốn xây dựng được mối đoàn kết giữa các bạn trong lớp với nhau, thì vai trò của  hội đồng tự quản cũng không kém phần quan trọng đặc biệt là ban văn nghệ của lớp.   Ban văn nghệ dưới sự hướng dẫn của giáo viên, vào giờ  ra chơi ban văn nghệ  tự  tổ  chức, tự khởi xướng ra các hoạt động, các trò chơi và tôi cũng cùng tham gia chơi với  học sinh. Trước khi chơi, giáo viên thường đưa ra những giải thưởng thú vị, giải nhất           Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai  10
  11. ĐỀ TÀI: Một vài biện pháp phát huy  tốt vai trò của Hội đồng tự quản nhằm  nâng cao chất lượng giáo dục có thể là gói bánh, gói kẹo, hộp phấn, trang pháo tay …. để kích thích tinh thần chơi  của   các   em. Ví dụ: Trò chơi “Kéo co” không chỉ đòi hỏi sức mạnh, sự khéo léo mà còn đòi hỏi tinh   thần đoàn kết cao. Nếu như không có sự hợp tác ­ đoàn kết cao thì chắc chắn sẽ thua   cuộc.       Qua trò chơi, giáo viên vừa giúp ban văn nghệ  thêm mạnh dạn, tự  tin, rèn luyện   thêm kỹ  năng điều hành lớp vui chơi, văn nghệ, vừa giúp các em thể  hiện sự  đoàn   kết, hợp tác, giúp đỡ  nhau để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thông qua những  giờ giải trí thú vị ấy, học sinh  càng thân thiết, quý mến nhau hơn và chắc chắn rằng  các em sẽ sẵn sàng giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn trong học tập cũng như trong cuộc  sống.         5.Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu  Trong quá trình tổ chức thực hiện  các giáo viên nắm rõ các giải pháp trong sáng   kiến triển khai nhiệt tình, hiệu quả  tới các em trong HĐTQ. Mỗi lớp đã xây dựng   được cho mình môt HĐTQ mạnh toàn diện, các em cơ  bản đã biết thực hiện các   nhiệm vụ của mình. Một số điểm nổi bật của HĐTQ trong điều hành quản lí lớp là:  Nói to, rõ ràng, câu lệnh  khi giao nhiệm vụ và hướng dẫn các bạn phải cụ  thể, dễ  hiểu. Tác phong linh hoạt, nhanh nhẹn … IV.   Kết   quả   thu   được   qua   khảo   nghiệm,   giá   trị   khoa   học   của  vấn   đề  nghiên cứu. Từ  việc thành công bước đầu của HĐTQ dẫn đến chất lượng lớp học thay đổi  rõ rệt. Học sinh tự  tin, không khí học tập trong lớp tự  nhiên, nhẹ  nhàng, thân thiện.   Sự tương tác giữa giáo viên với học sinh và giữa học sinh với học sinh diễn ra thường   xuyên. Qua đay giúp các em có ý thức chủ  động trong việc tham gia các hoạt động,  giảm bớt sự lệ thuộc vào các thầy, cô giáo. Các em có nhiều cơ hội dể phát huy khả  năng của mình trước tập thể.     C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.      I.Kết luận  Việc giảng dạy theo mô hình trường Tiểu học kiểu mới tuy giáo mất nhiều thời   gian ở vài tuần đầu vì học sinh chưa quen nhưng khi đã được sự hỗ trợ của giáo viên,   được sự tín nhiệm của các bạn trong lớp thì ban HĐTQ làm việc rất tốt. Việc thành lập ban HĐTQ nhanh nhẹn, năng nỗ  là hết sức quan trọng và rất cần   thiết vì nó có thể thay giáo viên điều hành lớp tham gia tất cả các hoạt động trong nhà   trường.  Mặc khác giúp các em phát triển lòng khoan dung, sự  tôn trọng, bình đẳng,  tinh thần hợp tác và đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau. Học sinh rất thích học theo mô hình này, các em trở  nên mạnh dạn, tự tin, không  còn nhút nhát rụt trè như  trước nữa. Đặc biệt, học sinh yếu giảm hẳn đó là nhờ  sự          Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai  11
  12. ĐỀ TÀI: Một vài biện pháp phát huy  tốt vai trò của Hội đồng tự quản nhằm  nâng cao chất lượng giáo dục hợp tác, đoàn kết, giúp đỡ giữa học sinh với học sinh rất cao ở trong các nhóm và thể  hiện rất rõ trong từng tiết học.       II. Kiến nghị:  Đề  nghị  nhà trường tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả  việc thực   hiện sang kiến này tới tất cả các lớp trong toàn trường. Đội thường xuyên tổ chức cuộc thi HĐTQ tài năng, nhanh nhẹn.      Trên đây là đề  tài sáng kiến của bản thân đã đầu tư  nghiên cứu và đúc kết được   qua quá trình giảng dạy hai năm nay và tiếp tục áp dụng trong các năm tiếp theo.  Kính mong cấp trên, cùng các đồng nghiệp và các em học sinh tích cực hưởng  ứng  tham gia, đóng góp ý kiến kịp thời để chỉnh sửa và vận dụng vào thực tế dạy và học   của nhà trường cũng như của huyện nhà .             Xin chân thành cảm ơn.                                                                                Ea Bông ngày 10/3/2015                                                                                             Ng ười vi ết                                                                                L ương Th ị Thanh H ương NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… Chủ tịch hội đồng                                                                                                            Nguyễn Thị Minh Th ủy         Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai  12
  13. ĐỀ TÀI: Một vài biện pháp phát huy  tốt vai trò của Hội đồng tự quản nhằm  nâng cao chất lượng giáo dục NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………                                                                       CH Ủ T ỊCH H ỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN                                                                        (Ký tên, đóng dấu)         Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai  13
  14. ĐỀ TÀI: Một vài biện pháp phát huy  tốt vai trò của Hội đồng tự quản nhằm  nâng cao chất lượng giáo dục TÀI LIỆU THAM KHẢO 1.Tài liệu tập huấn theo mô hình trường Tiểu học kiểu mới 2.Tài liệu tổ chức lớp học theo mô hình trường học kiểu mới.             Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai  14
  15. ĐỀ TÀI: Một vài biện pháp phát huy  tốt vai trò của Hội đồng tự quản nhằm  nâng cao chất lượng giáo dục                                                                 Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai  15
  16. PHÒNG GIÁO GD­ĐT KRÔNG ANA ĐỀ TÀI: Một vài biTR ện pháp phát huy  t ƯỜNG TH NGUY ốt vai trò c ỄN THủ a Hội đồng tự quản nhằm  Ị MINH KHAI nâng cao chất lượng giáo dục   SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI:  MỘT VÀI BIỆN PHÁP PHÁT HUY TỐT VAI TRÒ CỦA HỘI ĐỒNG   TỰ QUẢN NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC Họ và tên: Lương Thị Thanh Hương Đơn vị công tác: Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai Trình độ đào tạo: Cao đẳng Sư phạm Môn đào tạo: Giáo viên Tiểu học Krông Ana, tháng 3 năm 2015         Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai  16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1