Sáng kiến kinh nghiệm: Phó hiệu trưởng với vai trò quản lý công tác hoạt động ngoài giờ trong trường THPT
lượt xem 26
download
Sáng kiến kinh nghiệm "Phó hiệu trưởng với vai trò quản lý công tác hoạt động ngoài giờ trong trường THPT" được thực hiện với mục tiêu nhằm góp phần vào việc ngăn chặn bạo lực học đường, xây dựng thế hệ học sinh năng động, thân thiện, phát triển toàn diện. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Phó hiệu trưởng với vai trò quản lý công tác hoạt động ngoài giờ trong trường THPT
- PHÓ HIỆU TRƯỞNG VỚI VAI TRÒ QUẢN LÝ CÔNG TÁC HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ TRONG TRƯỜNG THPT 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1 Lý do chọn đề tài: Ngày nay bạo lực học đường đang là mối quan tâm không riêng của ngành giáo dục, mà đã trở thành vấn đề cả xã hội đều phải lo lắng trăn trở. Vấn đề ngăn chặn bạo lực học đường được bàn đến trong cả phiên họp của Quốc Hội, các trường học, được mọi giới quan tâm. Bất kỳ trường học nào cũng đều có không ít học sinh "chưa ngoan", thế thì chúng ta đã làm gì để giáo dục những học sinh như thế này?! Áp dụng biện pháp nào để có thể giúp cho những học sinh chưa ngoan này có thể trở thành học sinh phát triển toàn diện. Bản thân là một giáo viên đồng thời là Phó Hiệu trưởng phụ trách công tác Hoạt động ngoài giờ, giáo dục đạo đức học sinh, với nhiều bức xúc trước vấn nạn học sinh chưa ngoan trở thành học sinh cá biệt với sự bất lực của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Bản thân cũng chứng kiến không ít trường hợp học sinh chưa ngoan được quan tâm giáo dục đúng mực đã trở thành những người có nhiều đóng góp cho xã hội và cũng chính những em này, sau này đã trở về trường nhiều hơn, biết ơn Thầy Cô giáo cũ nhiều hơn. Hy vọng rằng với những kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn sẽ góp phần đáng kể vào việc ngăn chặn bạo lực học đường, xây dựng thế hệ học sinh năng động, thân thiện, phát triển toàn diện. Vấn đề con trẻ thiếu kỹ năng sống, thiếu tính tự tin, tự lập, sống ích kỷ, vô tâm, thiếu trách nhiệm với gia đình và bản thân đang là những cản trở lớn cho sự phát triển của thanh thiếu niên khiến không ít các bậc cha mẹ phải phiền lòng vì con, trong một xã hội phát triển năng động như hiện nay. GIÁO DỤC VÀ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH THPT PHẠM THỊ THANH HÀ
- PHÓ HIỆU TRƯỞNG VỚI VAI TRÒ QUẢN LÝ CÔNG TÁC HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ TRONG TRƯỜNG THPT Nhiều vị phụ huynh lo lắng trước tình trạng con của mình thiếu tự tin, luôn tỏ ra rụt rè khi có cơ hội thể hiện mình trước đám đông hoặc các cháu không biết cách xử lý tình huống dù là thật đơn giản như kêu gọi sự giúp đõ từ người khác, tìm đường, định hướng, đi xe buýt,... Thêm nữa trước tình trạng bạo lực học đường ngày càng gia tăng thì kỹ năng tự bảo vệ mình cũng cần được coi trọng khi các nhóm trẻ xấu luôn lấy sức mạnh cơ bắp hoặc đám đông để bắt nạt, ức hiếp các trẻ hiền, ngoan , ít nói.... Nhiều em học sinh có cuộc sống khép kín với thực tại, đắm chìm trong thế giới ảo của Internet của thế giới game,... mà quên đi và đánh mất những cơ hội kết bạn , thể hiện những khả năng tiềm ẩn của mình, lo sỡ rụt rè khi tiếp xúc với cộng đồng, xã hội. Trước những yêu cầu hết sức thiết thực, tôi mạn phép trình bày đề tài “ Phó Hiệu trưởng với vai trò quản lý công tác Hoạt động ngoài giờ trong trường phổ thông”.Với mong muốn chia sẻ cùng đồng nghiệp những kỹ năng sống phù hợp với sự phát triển của xã hội trên đà công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay. Hy vọng rằng với những kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn sẽ góp phần đáng kể vào việc ngăn chặn bạo lực học đường, xây dựng thế hệ học sinh năng động, thân thiện, phát triển toàn diện. Nhằm đóng góp phần nào kinh nghiệm giáo dục cho con em chúng ta trở thành những con người toàn diện, sáng tạo hòa nhập cùng cộng đồng, và có ích cho xã hội. 1.2 Đối tượng và phạm vi đề tài Việc giáo dục kỹ năng sống cần được tiến hành ở mọi cấp học, tùy theo lứa tuổi, giới tính ... chúng ta cần có những vấn đề khác nhau để đưa vào nội dung giáo dục kỹ năng sống cho các em học sinh. GIÁO DỤC VÀ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH THPT PHẠM THỊ THANH HÀ
- PHÓ HIỆU TRƯỞNG VỚI VAI TRÒ QUẢN LÝ CÔNG TÁC HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ TRONG TRƯỜNG THPT Phạm vi đề tài nay chỉ giới hạn trong lứa tuổi phổ thông trung học, vì đây là lứa tuổi có nhiều biến đổi về tâm sinh lý, và cũng vì đây là đối tượng chủ yếu trong nhà trường phổ thông. 2. PHẦN NỘI DUNG 1.2 Khái niệm kỹ năng sống Kỹ năng sống chính là năng lực của mỗi người giúp giải quyết những nhu cầu và thách thức của cuộc sống một cách có hiệu quả. (*) Theo WHO (1993) “Năng lực tâm lý xã hội là khả năng ứng phó một cách có hiệu quả với những yêu cầu và thách thức của cuộc sống. Đó cũng là khả năng của một cá nhân để duy trì một trạng thái khoẻ mạnh về mặt tinh thần, biểu hiện qua hành vi phù hợp và tích cực khi tương tác với người khác, với nền văn hóa và môi trường xung quanh. Năng lực tâm lý xã hội có vai trò quan trọng trong việc phát huy sức khoẻ theo nghĩa rộng nhất về mặt thể chất, tinh thần và xã hội. Kỹ năng sống là khả năng thể hiện, thực thi năng lực tâm lý xã hội này”. (*) Theo UNICEF, giáo dục dựa trên Kỹ năng sống cơ bản là sự thay đổi trong hành vi hay một sự phát triển hành vi nhằm tạo sự cân bằng giữa kiến thức, thái độ và hành vi. Ngắn gọn nhất đó là khả năng chuyển đổi kiến thức (phải làm gì) và thái độ (ta đang nghĩ gì, cảm xúc như thế nào, hay tin tưởng vào giá trị nào) thành hành động (làm gì và làm như thế nào). (*): trích dẫn trong sách Kỹ năng sống cho tuổi vị thành niên – tác giả Nguyễn Thị Oanh – Nhà xuất bản Trẻ PHƯƠNG PHÁP HỌC CÁC MÔN KỸ NĂNG SỐNG Thảo luận nhóm GIÁO DỤC VÀ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH THPT PHẠM THỊ THANH HÀ
- PHÓ HIỆU TRƯỞNG VỚI VAI TRÒ QUẢN LÝ CÔNG TÁC HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ TRONG TRƯỜNG THPT ∙ Các hoạt động kích thích tưởng tượng và động não ∙ Sắm vai ∙ Phân tích tình huống ∙ Trò chơi, bài hát, nghe nhạc, ∙ Các loại hình nghệ thuật: vẽ, múa ∙ Chia sẻ kinh nghiệm ∙ Thư giãn ∙ Thực tập ∙ Tham quan NỘI DUNG CÁC MÔN KỸ NĂNG SỐNG Cuộc sống của chúng ta có thể chia thành 3 mặt: 1. Thể chất/Sức khoẻ 2. Trí tuệ/Thực hành 3. Tình cảm/tinh thần I/ Nhóm kỹ năng sống liên quan đến thể chất / sức khoẻ: 1. Chế độ dinh dưỡng 2. Dinh dưỡng cho trẻ từ 0 – 3 tuổi 3. Tư thế đúng 4. Phòng tránh một số bệnh thông thường 5. Ứng phó với cảm xúc 6. Ứng phó với stress 7. Sức khoẻ sinh sản 8. Tác hại của rượu. GIÁO DỤC VÀ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH THPT PHẠM THỊ THANH HÀ
- PHÓ HIỆU TRƯỞNG VỚI VAI TRÒ QUẢN LÝ CÔNG TÁC HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ TRONG TRƯỜNG THPT 9. Tác hại của thuốc lá. 10. Tác hại của ma tuý 11. HIV/AIDS 12. Sơ cấp cứu 13. Kỹ năng phòng tránh quấy rối/xâm hại tình dục 14. Phòng tránh các bệnh liên quan đến công việc văn phòng (đau vai, đau lưng, mỏi mắt, nhức đầu…) 15. Thư giãn 16. Phòng ngừa tai nạn cho trẻ 17. Những hành vi gây hại đến sức khoẻ II. Nhóm Kỹ năng liên quan đến môi trường sống 1. Kỹ năng sử dụng hiệu quả tài nguyên môi trường 2. Chăm sóc bảo vệ môi trường sống 3. Phòng tránh thiên tai 4. Những hành vi gây hại đến môi trường sống 5. Phục hồi thiên tai dựa vào cộng đồng. III/ Nhóm kỹ năng sống liên quan đến trí tuệ, thực hành 1. Kỹ năng khám phá bản thân 1. Nhận thức bản thân 2. Xây dựng chân dung thành đạt 3. Xây dựng nhân cách 4. Giá trị bản thân 5. Giá trị cuộc sống: 12 giá trị (tôn trọng, hòa bình, hợp tác, hạnh phúc, chân thật, nhân đạo, tình thương, trách nhiệm, giản dị, khoan dung, tự do, đoàn kết). GIÁO DỤC VÀ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH THPT PHẠM THỊ THANH HÀ
- PHÓ HIỆU TRƯỞNG VỚI VAI TRÒ QUẢN LÝ CÔNG TÁC HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ TRONG TRƯỜNG THPT 6. Xây dựng mục đích sống 7. Xây dựng động lực bản thân 8. Xây dựng lòng tự tin 9. Tư duy tích cực IV.Nhóm kỹ năng làm việc nhóm 1. Kỹ năng làm việc nhóm 2. Xây dựng và phát triển tinh thần nhóm 3. Giải quyết các xung đột trong nhóm 4. Xây dựng mục tiêu và hoạt động nhóm 5. Lãnh đạo nhóm V. Nhóm kỹ năng phát triển nghề nghiệp 1. Kỹ năng sáng tạo 2. Kỹ năng ra quyết định 3. Kỹ năng giải quyết vấn đề 4. Kỹ năng lập kế hoạch 5. Kỹ năng quản lý thời gian 6. Xây dựng thói quen đúng giờ 7. Kỹ năng quản lý tiền bạc 8. Kỹ năng đàm phán 9. Kỹ năng diễn đạt. 10. Tạo động lực làm việc. 11. Khởi sự kinh doanh 12. Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn GIÁO DỤC VÀ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH THPT PHẠM THỊ THANH HÀ
- PHÓ HIỆU TRƯỞNG VỚI VAI TRÒ QUẢN LÝ CÔNG TÁC HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ TRONG TRƯỜNG THPT 13. Xin việc làm 14. Kỹ năng giới thiệu bản thân 15. Kỹ năng sử dụng các vật dụng, máy móc văn phòng: điện thoại, vi tính, máy photocopy, máy scan, máy hủy giấy, máy lạnh, 16. Kỹ năng soạn thảo báo cáo, văn thư 17. Kỹ năng quản trị công việc VI. Nhóm kỹ năng tổ chức đời sống gia đình 1. Kỹ năng quản lý tài chánh gia đình 2. Kỹ năng chăm sóc trẻ sơ sinh 3. Đặc điểm tâm lý của trẻ qua từng giai đoạn 4. Đặc điểm tâm lý nam nữ 5. Nghệ thuật hâm nóng tình yêu 6. Kỹ năng tổ chức đời sống gia đình. 7. Xây dựng tương lai cho con 8. Phòng tránh tai nạn cho trẻ 9. Chăm sóc sức khoẻ trong gia đình 10. Khi con phạm lỗi 11. Giáo dục giới tính và phòng tránh xâm hại tình dục cho con 12. Xây dựng sự tự tin và tính tự lập cho con trẻ 13. Đối thoại trong gia đình. 14. Giá trị gia đình VII. Nhóm kỹ năng truyền thông giáo dục (sức khoẻ ban đầu, HIV/AIDS, sức khoẻ sinh sản, môi trường, quyền trẻ em, phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em, giới và phát triển…) GIÁO DỤC VÀ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH THPT PHẠM THỊ THANH HÀ
- PHÓ HIỆU TRƯỞNG VỚI VAI TRÒ QUẢN LÝ CÔNG TÁC HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ TRONG TRƯỜNG THPT 1. Kỹ năng truyền thông giáo dục 2. Kỹ năng tổ chức một buổi truyền thông giáo dục 3. Các loại hình truyền thông, những ưu và hạn chế của từng loại hình 4. Truyền thông giáo dục đồng đẳng 5. Các loại hình giáo dục 6. Giáo dục thay đổi hành vi 7. Giáo dục chủ động 8. Thực hành các phương pháp giáo dục chủ động: thảo luận nhóm, hỏi – đáp, sắm vai, phân tích tình huống, trò chơi, động não…) VIII. Kỹ năng Rèn luyện trí nhớ IX. Kỹ năng đọc và tham khảo tài liệu 1. Kỹ năng cần thiết cho học sinh trung học phổ thông: Theo Thạc sĩ giảng viên tâm lý học Nguyễn Hữu Long.10 nhóm kỹ năng sống cần thiết cho khối học sinh trung học là: 1 Kỹ năng tự phục vụ bản thân 2 Kỹ năng xác lập mục tiêu cuộc đời 3 Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả 4 Kỹ năng điều chỉnh và quản lý cảm xúc 5 Kỹ năng tự nhận thức và đánh giá bản thân 6 Kỹ năng giao tiếp và ứng xử 7 Kỹ năng hợp tác và chia sẻ 8 Kỹ năng thể hiện tự tin trước đám đông 9 Kỹ năng đối diện và ứng phó khó khăn trong cuộc sống GIÁO DỤC VÀ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH THPT PHẠM THỊ THANH HÀ
- PHÓ HIỆU TRƯỞNG VỚI VAI TRÒ QUẢN LÝ CÔNG TÁC HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ TRONG TRƯỜNG THPT 10 Kỹ năng đánh giá người khác. Chia thành bốn nhóm như sau: (1) Nhóm kỹ năng tự nhận thức bản thân (tổ chức trò chơi Tôi là ai trong giờ sinh hoạt giáo viên chủ nhiệm). (2) Nhóm kỹ năng giao tiếp ứng xử (cách giao tiếp trong môi trường học đường, với bố mẹ, người lớn tuổi). (3) Kỹ năng hợp tác và chia sẻ (bài tập kỹ năng làm việc nhóm và giải quyết xung đột trong học đường). (4) Nhóm kỹ năng phân biệt hành vi hợp lý và chưa hợp lý (phân biệt hành vi dũng cảm và liều mạng, hành vi yêu thương và lạm dụng tình dục...). 1. Đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống vào nhà trường phổ thông: Việc đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống vào giảng dạy trong nhà trường phổ thông đã được đưa ra bàn bạc trước đây và theo như nội dung cuộc trao đổi giữa Tiến sĩ Phùng Khắc Bình, Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên Bộ GDĐT và giới báo chí thì: "Bộ đã triển khai nhiều phong trào vào trường học như sức khỏe, an toàn giao thông, kỹ năng sống... đặc biệt, phong trào “trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã được các thầy cô giáo, học sinh hưởng ứng tích cực đã giảm được phần nào tình trạng trên. Năm học tới Bộ sẽ đưa kỹ năng sống vào chương trình giảng dạy trong nhà trường." "Để đưa kỹ năng sống vào giảng dạy trong trường học, Bộ GDĐT đã phải xác định, nếu đưa vào giảng dạy đại trà thì kỹ năng sống gồm những nội dung gì? đưa như thế nào? Người dạy và thời gian như thế nào?. GIÁO DỤC VÀ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH THPT PHẠM THỊ THANH HÀ
- PHÓ HIỆU TRƯỞNG VỚI VAI TRÒ QUẢN LÝ CÔNG TÁC HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ TRONG TRƯỜNG THPT Tuy nhiên, về vấn đề đưa như thế nào, trong 3 phương án, thứ 1, là lồng ghép vào chương trình học, các môn học, các hoạt động trong nhà trường; thứ 2 đưa vào thành một môn và dạy giống các môn học khác; thứ 3, đưa vào tất cả các môn, môn nào cũng vận dụng. Bộ đã chọn phương án thứ nhất là lồng ghép vào chương trình học, các môn học, các hoạt động trong nhà trường." Như vậy xu hướng hiện nay ở một số nhiều trường Dân lập, trường Quốc tế và các trường THPT là không đi chệch hướng với quyết định lựa chọn của Bộ giáo dục. Vấn đề là chọn nội dung nào và lồng ghép ra sao thì có vẻ như còn nhiều lúng túng. Một vài trường đã cho thực nghiệm đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống vào nội dung giờ sinh hoạt chủ nhiệm, giờ sinh ngoài giờ hoạt lớp, như trường Trần Khai Nguyên đã thực hiện, được xem như là một ví dụ cần nhân rộng. Ở các trường Quốc tế và một ít trường THPT đã áp dụng hình thức học nhóm, sinh hoạt nhóm, chia sẻ nội dung kiến thức theo nhóm ... cũng nhắm phát huy khả năng làm việc nhóm, qua đó giáo dục học sinh kỹ năng giao tiếp, kỹ năng trình bày, kỹ năng phản hồi ý kiến, kỹ năng hội họp, kỹ năng tổ chức và giải quyết công việc... Nhưng hầu hết chỉ ở dạng tự phát, cá nhân và mức độ thấp... để có thể nâng cao và ứng dụng đại trà việc đưa giáo dục kỹ năng sống vào giáo dục cần có một sự thống nhất ở các cấp lãnh đạo, trong đó, cần thiết và quyết định tính thiết thực chính là vai trò của cấp lãnh đạo nhà trường phổ thông. Các phương án có thể áp dụng để đưa giáo dục kỹ năng sống đến với học sinh có thể bao gồm: GIÁO DỤC VÀ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH THPT PHẠM THỊ THANH HÀ
- PHÓ HIỆU TRƯỞNG VỚI VAI TRÒ QUẢN LÝ CÔNG TÁC HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ TRONG TRƯỜNG THPT 1. Đưa giáo dục kỹ năng sống vào hoạt động sinh hoạt chủ nhiệm. Tự khám phá bản thân Tính năng động Kỹ năng giải quyết vấn đề Khả năng phản hồi tích cực. 2. Đưa giáo dục kỹ năng sống vào giờ sinh hoạt dưới cờ: Kỹ năng tự bảo vệ Kỹ năng trình bày Kỹ năng thuyết trình thuyết phục Kỹ năng quản lý thời gian Kỹ năng tự điều chỉnh cảm xúc... 3. Đưa giáo dục kỹ năng sống vào trong các giờ học bộ môn: Kỹ năng tự giải quyết vấn đề Kỹ năng hoạt động nhóm Kỹ năng hợp tác, ứng xử Kỹ năng phản hồi và đánh giá tích cực. Những nội dung tạm thời phân chia như trên chỉ mang tính chất tương đối, một giáo viên có đầu tư kỹ lưỡng về nội dung lồng ghép thì chắn chắn có thể thực hiện tốt mục tiêu của mình trong giáo dục chuyên môn cũng như giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Tuy nhiên, không nên quá tham lam để đưa quá nhiều nội dung kỹ năng sống cần giáo dục trong một tiết học, chỉ nên làm sao việc giáo dục kỹ năng sống diễn ra một cách nhẹ nhàng và đều đặn qua các tiết học, đây là điều cốt lõi dẫn đến thành công, ứng dụng chiến thuật mưa dầm thấm lâu. 1. Đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống vào giờ sinh hoạt dưới cờ Phương pháp 1:Giáo viên hoặc thuyết trình viên trình bày về các đề tài mà xã hội và học sinh đang quan tâm. GIÁO DỤC VÀ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH THPT PHẠM THỊ THANH HÀ
- PHÓ HIỆU TRƯỞNG VỚI VAI TRÒ QUẢN LÝ CÔNG TÁC HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ TRONG TRƯỜNG THPT Ưu điểm phương pháp này: Có thể truyền đạt nhiều nội dung trong thời gian ngắn. Người trình bày chủ động về nội dung trình bày Nhược điểm: Khó kêu gọi sự tập trung của học sinh theo dõi. Người trình bày có thể sẽ kéo dài thời gian do ý muốn trình bày nhiều nội dung. Cần một người trình bày có khả năng thuyết trình thật tốt. Phương pháp này thích hợp khi muốn chia sẻ nhanh một vấn đề ngắn, và thời gian thuyết trình cũng không nên quá 15. Nên biến bài thuyết trình thành câu chuyện kể để tăng phần lôi cuốn. Người trình bày có thể đứng gần học sinh hơn để rút ngằn khoảng cách với người nghe.Luôn đặt câu hỏi để lôi kéo sự quan tâm của học sinh.Có thể áp dụng phương pháp này trong nhiều trường hợp, cần ít thời gian cho sự chuẩn bị. Phương pháp 2: Học sinh làm tiểu phẩm về các đề tài do Nhà trường (thường do Trợ lý thanh niên) gợi ý trước. Các đề tài gợi ý tùy theo nhu cầu và tình hình xã hội, có thể là Chống bạo lực học đường Xây dựng kỹ năng giao tiếp với người lạ Kỹ năng định hướng, đọc bản đồ Kỹ năng phản ứng với hoàn cảnh Phòng chống ma túy. Phòng chống Aids. Phòng chống tai nạn GIÁO DỤC VÀ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH THPT PHẠM THỊ THANH HÀ
- PHÓ HIỆU TRƯỞNG VỚI VAI TRÒ QUẢN LÝ CÔNG TÁC HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ TRONG TRƯỜNG THPT An toàn giao thông. Vệ sinh thực phẩm... Các tiêu phẩm này thường diễn ra trong khoảng 10' 15', và nên giao lần lượt cho các lớp trình bày. Xây dưng thành một buổi sinh hoạt tuyên truyền, tăng cường giao tiếp giữa nhóm người trình bày với học sinh toàn trường hoặc 1 khối lớp bằng cách đặt các câu hỏi yêu cầu người xem trả lời, thảo luận nhanh, chia sẻ những xuy nghĩ của các nhân với vấn đề được gợi ý. Giáo viên sẽ duyệt qua nội dung tiểu phẩm, hệ thống câu hỏi và chuẩn bị trước cho các nhóm trình bày kỹ năng định hướng, giải quyết các tình huống bất ngờ nhằm lôi kéo cho người xem đi theo nội dung của nhóm đã định trước. Trong buổi trình bày, nhà trường chuẩn bị trước 1 số quà nhỏ (kẹo, bánh, đồ dùng học tập...) để làm phần thưởng cho những câu trả lời hoặc câu hỏi do người xem nêu ra. Sau buổi trình bày, giáo viên (Trợ lý thanh niên hoặc người được giao nhiệm vụ quản trò) phải có kết luận cho vấn đề được nêu ra trong buổi sinh hoạt đồng thời cám ơn nhóm học sinh đã trình bày tiêu phẩm, cám ơn toàn thể học sinh đã tích cực tham gia buổi sinh hoạt, sau đó thông báo nội dung sinh hoạt lần kế tiếp, để học sinh có thể chuẩn bị trước. Ở phương pháp 2 còn có thêm ưu điểm là để học sinh phát triển tư duy phê phán tích cực, các em có cơ hội rèn luyện kỹ năng thế vai, tạo sự năng động và giúp học sinh có cơ hội cùng chung làm việc với nhau trong nhóm, phát huy khả năng lãnh đạo trong học sinh. Khó khăn có thể gặp phải khi đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống vào tiết sinh hoạt dưới cờ và gợi ý khắc phục: 1. Học sinh không tập trung theo dõi nội dung sinh hoạt: GIÁO DỤC VÀ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH THPT PHẠM THỊ THANH HÀ
- PHÓ HIỆU TRƯỞNG VỚI VAI TRÒ QUẢN LÝ CÔNG TÁC HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ TRONG TRƯỜNG THPT Trước hết cần khẳng định: học sinh chỉ chăm chú lắng nghe và xem khi thấy nội dung cần thiết, lôi cuốn và có tốc độ diễn ra vừa phải hơi nhanh một chút. Do vậy việc chọn cho được nhóm trình bày và cách trình bày tiểu phẩm hết sức quan trọng. Nhóm trình bày không được quá 5 người, thời gian trình bày hoặc diễn ra tiểu phẩm không được quá 15', âm thanh phải rõ ràng, cần chuẩn bị ít nhất 2 bạn học sinh giữ nhiệm vụ chuyển micro đến các bạn học sinh làm khán giả. Việc giữ trật tự cũng cần phải quan tâm nhờ đội ngũ Thầy Cô giám thị, Giáo viên chủ nhiệm các lớp cũng cần có mặt để biết được nội dung này. Ngay sau giờ sinh hoạt dưới cờ, giáo viên chủ nhiệm có biện pháp chấn chỉnh trực tiếp với lớp khi có hiện tượng vi phạm, ồn ào hoặc mất tập trung... tiếp đó giáo viên chủ nhiệm cần đề cập đến nội dung đã sinh hoạt và muốn lắng nghe ý kiến của học sinh của lớp về vấn đề đã nêu thì lập tức sẽ tạo nên sự quan tâm của học sinh kế cả trong buổi sinh hoạt kế tiếp. 2. Giáo viên các lớp không hỗ trợ, hợp tác trong giờ sinh hoạt dưới cờ: Ban giám hiệu cần đặt qui định tất cả giáo viên đều phải có mặt trong giờ sinh hoạt dưới cờ có lồng ghép giáo dục kỹ năng sống để theo dõi nội dung giáo dục học sinh nhằm có biện pháp giáo dục đồng bộ, tránh sự trùng lắp, hoặc không thống nhất trong việc giáo dục kỹ năng sống trong học sinh. ( Vì thực tế không phải giáo viên nào cũng được trang bị hoặc tự học hỏi đầy đủ về các kỹ năng sống) Ban giám hiệu đưa nội dung sinh hoạt kỹ năng sống trong giờ sinh hoạt dưới cờ đến tất cả giáo viên chủ nhiệm 1 tuần trước đó, để có sự chuẩn bị. Ban giám hiệu đưa tiêu chuẩn tham gia sinh hoạt lớp thành một tiêu chuẩn thi đua xếp hạng của lớp, tiêu chuẩn xét thi đua cá nhân cuối năm. GIÁO DỤC VÀ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH THPT PHẠM THỊ THANH HÀ
- PHÓ HIỆU TRƯỞNG VỚI VAI TRÒ QUẢN LÝ CÔNG TÁC HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ TRONG TRƯỜNG THPT Ban giám hiệu cũng cần đả thông trong hội đồng sư phạm việc cần thiết phải có sinh hoạt dưới cờ, nhằm cho giáo viên thấy được vai trò và nhiệm vụ của mình, mỗi giáo viên là tấm gương sống giáo dục học sinh, kế cả việc tham gia chào cờ đầu tuần. Những việc cần chuẩn bị cho giờ sinh hoạt dưới cờ có lồng ghép nội dung giáo dục kỹ năng sống: Âm thanh: loa phải đầy đủ, rõ ràng. Micro: hệ thống micro không dây, ít nhất 2 cái để có thể chuyền đến các học sinh muốn phát biểu. Dù, bạt: học sinh phải được che nắng thì mới có thể tập trung lắng nghe. Đội trật tự: đội cờ đỏ, xung kích để kịp thời hỗ trợ Thầy Cô giám thị chấn chỉnh trật tự. Nên chọn HS lớp lớn để theo dõi học sinh lớp nhỏ. 1. Đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống vào giờ sinh hoạt chủ nhiệm hoặc giờ sinh hoạt ngoài giờ lên lớp Hiện nay việc thực hiện sinh hoạt chủ nhiệm đầu tuần thường theo một kịch bản cũ: Kịch bản 1: Giáo viên chủ nhiệm tổng kết hoạt động tuần qua, xem xét qua các lỗi vi phạm của học sinh, chấn chỉnh những sai phạm, cảnh cáo và ghi nhận những trường hợp tái phạm của học sinh. Sau đó là thông báo các hoạt động trong tuần sắp tới, nhắc nhở và phân công học sinh thực hiện theo kế hoạch. Phần thêm: GVCN kể hoặc đọc những câu chuyện mang tính giáo dục cho cả lớp nghe và từ đó học sinh rút ra được những kiến thức cần thiết. GIÁO DỤC VÀ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH THPT PHẠM THỊ THANH HÀ
- PHÓ HIỆU TRƯỞNG VỚI VAI TRÒ QUẢN LÝ CÔNG TÁC HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ TRONG TRƯỜNG THPT Kịch bản 2: GVCN giao lớp trưởng báo cáo tình hình tuần qua, những trường hợp sai phạm cần nhắc nhở, chấn chỉnh. Lớp trưởng đọc thông báo chung cho cả lớp và sau đó tổ chức văn nghệ hoặc các nội dung cần làm cho tuần sau. Phần thêm: GVCN giao cho một bạn trong lớp đọc hoặc kể những câu chuyện dang như "Tâm hồn cao thượng:" để giáo dục cách ứng xử cho học sinh trong cuộc sống.. Theo kịch bản như trên chỉ thích hợp với các lớp ngoan, ít vi phạm còn đối với các lớp thường xuyên có vi phạm thì giờ sinh hoạt lớp sẽ nhàm chán năng nề vì học sinh trong lớp cho rằng phải đối phó với những sai phạm trong tuần qua và tâm lý chung sẽ là mắc cỡ, e ngại,... riêng với những em thường xuyên vi phạm thì tình hình còn có thể bi đát hơn: tâm lý bất cần sẽ nảy sinh. GVCN sẽ mất cảm hứng để tiếp tục phần thêm khi lớp có nhiều học sinh vi phạm, Thầy Cô sẽ dễ dàng rơi vào trạng thái bực tức, nóng nảy và chắn chắc sẽ kéo dài thời gian rầy la cả lớp một cách không có chủ đích rõ ràng. Có thể thay đổi kịch bản giờ sinh hoạt chủ nhiệm sao cho tăng tính chủ động của học sinh nhiều hơn nữa, nâng cao vai trò của tập thể lớp chứ không phải vai trò của 1 lớp trưởng. Biến giờ sinh hoạt chủ nhiệm thành một buổi chơi với nhiều trò chơi khác nhau mà nội dung được giáo viên chủ nhiệm chuẩn bị trước. Các trò chơi này phải được lựa chọn và có chủ đích nhằm giáo dục kỹ năng tương ứng cho học sinh. Việc đưa giáo dục kỹ năng sống vào giờ sinh hoạt chủ yếu với cách làm sao cho tăng tính chủ động của học sinh trong lớp, phát huy khả năng từng cá nhân GIÁO DỤC VÀ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH THPT PHẠM THỊ THANH HÀ
- PHÓ HIỆU TRƯỞNG VỚI VAI TRÒ QUẢN LÝ CÔNG TÁC HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ TRONG TRƯỜNG THPT và nhấn mạnh trò của tập thể, để học sinh thấy được và luông phát huy khả năng phối hợp của nhóm trong khi giải quyết các vấn đề chung. Không nên sa đà vào việc tổ chức các trò chơi mang tính giải trí đơn thuần, sẽ làm sai lệch mục đích của việc lồng ghép nội dung giáo dục kỹ năng sống trong giờ sinh hoạt Khó khăn trong việc lồng ghép nội dung giáo dục kỹ năng sống vào giờ sinh hoạt và gợi ý khắc phục Lớp ồn ào, gây ảnh hưởng lớp kế bên. Ban giám hiệu cần tổ chức tiến hành sinh hoạt đồng thời tất cả các lớp và hãy chấp nhận sự ồn ào có định hướng chứ không phải ồn ào mất trật tự. Các trò chơi lặp đi lặp lại gây nhàm chán: chuẩn bị trước và tham khảo thêm các trò chơi cho phù hợp, thay đổi nội dung sinh hoạt, không hẳn cứ sinh hoạt là chơi trò chơi. Có thể tham khảo một số trò chơi như sau: Trß ch¬i xÕp h×nh: Ho¹t ®éng khëi ®éng Trước buổi sinh hoạt, cắt và chọn ra một số các hình khác nhau, số hình này tương đương với 1/2 số học sinh. Cắt những hình này ra làm đôi.Trong giờ sinh hoạt, phân phát một nửa của hình đó cho mỗi học sinh một cách ngẫu nhiên.Cho các học sinh đi lại quanh phòng và ghép lại với người có nửa hình còn lại phù hợp.Khi mà một học sinh đã tìm ra được người có nửa hình còn lại của mình thì học sinh phải phỏng vấn nhanh người đó. Tìm hiểu về người bạn của mình theo những yêu cầu mà giáo viên đã yêu cầu trước. (những việc làm tốt và chưa tốt trong tuần qua) GIÁO DỤC VÀ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH THPT PHẠM THỊ THANH HÀ
- PHÓ HIỆU TRƯỞNG VỚI VAI TRÒ QUẢN LÝ CÔNG TÁC HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ TRONG TRƯỜNG THPT Sau khoảng 10 phút, mỗi học sinh sẽ trình bày ngắn gọn về những hoạt động của người có một nửa hình ghép phù hợp với mình cho cả nhóm học sinh hoặc cả lớp. MONG MUỐN Hy vọng và mối quan tâm về môn học nào đó (20 phút) Yêu cầu các học sinh lấy ra một mảnh giấy và trong một vài phút viết ra những mong muốn riêng của mình về một môn hoạc hoặc một hoạt động nào đó, nói lên những điều mình hy vọng sẽ đạt được, và cả những điều mà mình có quan tâm đến. Thu lại tất cả những mảnh giấy này để vào lẫn một hộp, sau đó yêu cầu mỗi học sinh chọn ra một mảnh giấy trong hộp và đọc lên những mong muốn/hy vọng/quan tâm cho cả nhóm học sinh nghe. Thầy Cô hoặc một học sinh xung phong viết ra những thông tin đó lên giấy khổ lớn. HOẶC Chia học sinh ra thành các nhóm nhỏ (4 hoặc 5), phân chia bảng thành các phần tương ứng cho các nhóm và yêu cầu các học sinh cùng nhau quyết định đưa ra những mong muốn, hy vọng và quan tâm đối trong thời gian tới. Sau đó ghi lại những phản hồi của từng cá nhân lên bảng, hoặc là thu lại những mảnh giấy của nhóm nhỏ và dán lên cho mọi người trong phòng đều thấy được. Tổng hợp lại những mong muốn của các học sinh, nêu ra điểm giống nhau về suy nghĩ, mong muốn của học sinh trong lớp. Thông báo cho học sinh biết được những nội dung cần làm trong tuần tới. Nhấn mạnh những việc cần đạt được và học sinh phải được biết rằng mức độ yêu cầu đạt được của mỗi học sinh khác nhau do vậy yêu cầu các em phải phấn đấu để đạt mức cao nhất. Trò chơi: Tìm vai GIÁO DỤC VÀ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH THPT PHẠM THỊ THANH HÀ
- PHÓ HIỆU TRƯỞNG VỚI VAI TRÒ QUẢN LÝ CÔNG TÁC HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ TRONG TRƯỜNG THPT Số lượng: 8 bạn + "khán giả" (bao nhiêu cũng được). Luật chơi: Mỗi bạn sẽ nhận được 1 tờ giấy, ghi rõ vai trò của từng bạn (ví dụ lãnh đạo, người chống đối, ủng hộ...). Bạn không được "bật mí" cho các thành viên còn lại biết vai trò của mình. Nhiệm vụ của các bạn là cùng nhau "diễn" (thảo luận về 1 chủ đề nào đó) để "khán giả" nhận ra người nào đang giữ vai trò gì trong nhóm. Ý nghĩa: Theo các nhà tâm lí, có 8 vai trò phổ biến trong nhóm (hình bên). Trò chơi giúp các bạn nhận đúng vai trò của từng thành viên trong nhóm, qua đó sẽ giúp các bạn hiểu được tâm lí, tính cách của mỗi người để có cách ứng xử đúng và làm việc nhóm hiệu quả hơn. Trò chơi: Lắng nghe Số lượng: từ 5 trở lên, có thể chơi trong nhóm nhỏ trước và mở rộng cho cả lớp Luật chơi: Mỗi bạn sẽ được phát 1 cây viết và 1 tờ giấy. Trong vòng 1 phút, các bạn sẽ ghi lại tất cả những tiếng động xung quanh mình. Ai ghi nhiều hơn, người đó sẽ thắng. Ý nghĩa: Đây là trò chơi nhằm rèn luyện kĩ năng lắng nghe, một trong những kĩ năng quan trọng nhất để làm việc nhóm hiệu quả, phản ánh sự tôn trọng hay xây dựng ý kiến lẫn nhau giữa các thành viên. Khi chịu lắng nghe, chắc chắn bạn sẽ có nhiều thông tin để giải quyết vấn đề hiệu quả hơn. Trò chơi 3. 180 độ...xoay! Số lượng: Lý tưởng nhất là 6 8 bạn Luật chơi: Người chơi xếp thành hình tròn, quay mặt ra ngoài, tay nắm tay. Sau đó tìm cách đổi chỗ cho nhau, sao cho tất cả thành viên đều quay mặt vào trong GIÁO DỤC VÀ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH THPT PHẠM THỊ THANH HÀ
- PHÓ HIỆU TRƯỞNG VỚI VAI TRÒ QUẢN LÝ CÔNG TÁC HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ TRONG TRƯỜNG THPT hình tròn mà không được chéo tay nhau (trong quá trình đổi vị trí không được buông tay ra). Ý nghĩa: Đây là trò chơi nhằm trang bị cho các teen kĩ năng "giải quyết vấn đề". Lúc đầu, có thể những người tham gia trò chơi này sẽ "bó tay" và cho rằng đây là công việc không thể thực hiện được. Nhưng khi được thảo luận, các bạn sẽ tìm ra giải pháp và thực hiện rất thành công. "Khi gặp một vấn đề nào đó trong cuộc sống, nếu tham khảo ý kiến của nhiều người, chắc chắn sẽ tìm ra được giải pháp tốt" một bạn học sinh đã nói về "công dụng" của trò chơi mà bạn học được. Trò chơi: Chuyền bóng Số lượng: 10 bạn là tốt nhất. Luật chơi: Người chơi xếp thành hình tròn với yêu cầu là phải biết tên của nhau. Lần lượt người chơi sẽ chuyền bóng cho người đối diện, rồi người tiếp theo (theo chiều kim đồng hồ) cho đến hết vòng tròn. Khi chuyền bóng cho người nào, bạn phải gọi tên người đó. Lúc đầu, chỉ cần 1 trái bóng, sau đó tăng thêm 2, thêm 3, thêm 4 để gia tăng độ khó cũng như tốc độ chuyền. Trò chơi sẽ kết thúc khi bóng chạm đất. Trò chơi này có thể có 2 3 nhóm tham gia, nhóm nào giữ bóng lâu chạm đất nhất sẽ giành phần thắng. Ý nghĩa: Khi có 1 trái bóng, công việc của người chơi xem ra khá dễ dàng. Nhưng khi có nhiều trái bóng thì tình hình sẽ khác. Điều này cho thấy, với những vấn đề đơn giản, bạn có thể giải quyết một cách dễ dàng. Nhưng với vấn đề phức tạp, rắc rối hoặc cùng lúc xuất hiện nhiều vấn đề thì bạn cần biết ưu tiên giải quyết vấn đề nào trước, vấn đề nào sau, tránh để xảy ra tình trạng "ùn tắc", dễ dẫn bạn đến thất bại. Ngoài ra, sự bình tĩnh cũng là điều quan trọng khi đối mặt với những tình huống như vậy. GIÁO DỤC VÀ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH THPT PHẠM THỊ THANH HÀ
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phó hiệu trưởng với công tác quản lí thiết bị đồ dùng nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy ở trường tiểu học
28 p | 948 | 111
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực nhằm nâng cao hiệu quả dạy học môn Giáo dục công dân bậc trung học phổ thông
45 p | 546 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm thực hiện công tác Phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ em 5 tuổi tại địa bàn xã Yên Lâm
21 p | 340 | 64
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Tìm hiểu hứng thú học tập môn Công nghệ khối 11, 12 của học sinh THPT
25 p | 135 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý của phó hiệu trưởng về đổi mới phương pháp dạy học ở trường PTDTNT tỉnh Đồng Nai
35 p | 147 | 19
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Lịch sử lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018
31 p | 57 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm giúp học sinh Đọc hiểu văn bản Văn học hiệu quả (Bậc Trung học phổ thông )
30 p | 113 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng phần mềm hỗ trợ đọc hiểu Vât lý phổ thông phần cơ học bằng tiếng Anh
7 p | 136 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài hướng tiếp cận Đọc - hiểu văn bản thơ ở trường trung học phổ thông
38 p | 128 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hình thành và củng cố tri thức thể loại trong dạy học đọc hiểu văn bản Ngữ văn 10 Trung học phổ thông theo chương trình 2018
99 p | 24 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một vài biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn của Phó hiệu trưởng tại trường THCS
20 p | 53 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giáo viên chủ nghiệm và việc duy trì sĩ số học sinh tại Trường THCS Lê Quý Đôn
19 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm về công tác điều tra, cập nhật thông tin, xử lý, tổng hợp số liệu, thiết lập hồ sơ phổ cập THCS
16 p | 43 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng thí nghiệm ảo trong dạy học phần điện từ học lớp 11 THPT
38 p | 54 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm về công tác tham mưu để duy trì, nâng cao kết quả phổ cập THCS
18 p | 46 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy - học qua việc tích hợp nội dung ứng phó với biến đổi khí hậu trong bài 14 và 15 Địa lí 12
32 p | 32 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp nâng cao hiệu quả công tác Phổ cập giáo dục Trung học phổ thông ở phường An Lộc
15 p | 36 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn