SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI<br />
TRƯỜNG THPT TRỊ AN<br />
------<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:<br />
<br />
PHƢƠNG PHÁP KHAI THÁC NHỮNG NỘI DUNG CHỦ YẾU PHẦN LỊCH<br />
SỬ THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI TỪ NĂM 1945 ĐẾN NĂM 2000<br />
TRONG BỒI DƢỠNG HỌC SINH GIỎI LỚP 12 MÔN LỊCH SỬ<br />
<br />
Ngƣời thực hiện: NGUYỄN THỊ HƢƠNG<br />
Lĩnh vực nghiên cứu:<br />
Quản lý giáo dục <br />
Phƣơng pháp dạy học bộ môn: Lịch sử <br />
Phƣơng pháp giáo dục <br />
Các lĩnh vực khác <br />
Mô hình<br />
<br />
Có đính kèm:<br />
Phần mềm<br />
Phim ảnh<br />
<br />
NĂM HỌC 2011 – 2012<br />
<br />
Các lĩnh vực khác<br />
<br />
Trƣờng THPT Trị An<br />
<br />
SƠ LƢỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC<br />
I/ THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN<br />
1. Họ và tên: NGUYỄN THỊ HƢƠNG<br />
2. Ngày tháng năm sinh: 19/11/1965<br />
3. Nam/Nữ: Nữ<br />
4. Địa chỉ: KP 8, Thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.<br />
5. Điện thoại: 0917.920.273<br />
6. Chức vụ: Tổ trƣởng chuyên môn tổ Sử - Địa<br />
7. Đơn vị công tác: Trƣờng THPT Trị An<br />
II/ TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO<br />
- Học vị: Cử nhân<br />
- Năm nhận bằng: 1988<br />
- Chuyên ngành: Lịch sử<br />
III/ KINH NGHIỆM KHOA HỌC<br />
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Lịch sử<br />
- Số năm kinh nghiệm: 23 năm<br />
- Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong những năm gần đây:<br />
+ Đổi mới phƣơng pháp dạy học thực hiện theo chuẩn kiến thức kĩ năng.<br />
+ Sử dụng phƣơng pháp đàm thoại gợi mở trong dạy học lịch sử.<br />
+ Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy học lịch sử.<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Hƣơng<br />
<br />
Trang 1<br />
<br />
Trƣờng THPT Trị An<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
I/ Lý do chọn đề tài<br />
II/ Thực trạng trƣớc khi thực hiện đề tài<br />
1. Thuận lợi<br />
2. Khó khăn<br />
III/ Nội dung đề tài<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
2. Cơ sở thực tiễn<br />
3. Nội dung chủ yếu cần khai thác trong bồi dƣỡng HSG phần lịch sử thế giới hiện<br />
đại từ 1945 đến 2000<br />
4. Kết quả đạt đƣợc và kinh nghiệm rút ra từ đề tài<br />
a. Kết quả đạt đƣợc<br />
b. Kinh nghiệm rút ra từ đề tài<br />
5. Kết luận<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Hƣơng<br />
<br />
Trang 2<br />
<br />
Trƣờng THPT Trị An<br />
<br />
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br />
Trong cơ cấu đề thi học sinh giỏi (HSG) phần lịch sử thế giới hiện đại từ 1945 đến<br />
2000 thƣờng chiếm 30% cơ cấu điểm: 6/20 điểm. Đây là phần bắt buộc chắc chắn có<br />
trong cơ cấu đề thi và thang điểm, thực tế những đề thi HSG cấp tỉnh những năm gần<br />
đây, phần câu hỏi này thƣờng dễ, không quá phức tạp hay mang tính suy luận cao nên<br />
học sinh (HS) cũng dễ chiếm đƣợc điểm.<br />
Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân (khách quan hoặc chủ quan): vị trí bộ môn, áp lực<br />
chƣơng trình học, năng lực học sinh, quỹ thời gian… mà nhiều giáo viên (GV) khi bồi<br />
dƣỡng HSG thƣờng không chú trọng phần này, HS khi học phần này thƣờng nảy sinh<br />
tâm lý chán nản, nhất là đối phó với những tên nƣớc ngoài hoàn toàn xa lạ, nên bỏ qua<br />
nhiều cơ hội ghi điểm. Một thực tế mà GV dạy HSG nào cũng phải đối đầu là mâu<br />
thuẫn giữa lƣợng kiến thức khổng lồ và quỹ thời gian có hạn. Nếu GV không biết lựa<br />
chọn kiến thức để dạy cho HS sẽ khó giúp các em đối phó với đề thi.<br />
Nhằm giúp GV bồi dƣỡng HSG có những định hƣớng đúng, bồi dƣỡng HS có hiệu quả<br />
cao, với kinh nghiệm bản thân mình qua nhiều năm bồ dƣỡng HSG. Chuyên đề sẽ đề<br />
cập đến một số nội dung cơ bản, trọng tâm phần lịch sử thế giới hiện đại từ năm 1945<br />
đến năm 2000.<br />
II. THỰC TRẠNG TRƢỚC KHI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI<br />
1. Thuận lợi<br />
-<br />
<br />
Sở Giáo dục và Ban Giám hiệu các trƣờng rất coi trọng công tác bồi dƣỡng học<br />
sinh Giỏi, coi đây là một đòn bẩy quan trọng kích thích chất lƣợng bộ môn,<br />
nhiều trƣờng còn đƣa thành tích HSG vào tiêu chí thi đua.<br />
<br />
-<br />
<br />
Công tác bồi dƣỡng HSG đƣợc tiến hành nhiều năm có kế hoạch và chƣơng<br />
trình cụ thể.<br />
<br />
-<br />
<br />
Các trƣờng phổ thông thƣờng giành cho việc bồi dƣỡng HSG quỹ thời gian phù<br />
hợp.<br />
<br />
-<br />
<br />
Giáo viên bồi dƣỡng HSG thƣờng có tay nghề cao, kinh nghiệm nhiều năm.<br />
<br />
-<br />
<br />
Đội tuyển HSG là những HS có khả năng nhận thức tốt, yêu thích bộ môn.<br />
<br />
-<br />
<br />
Những năm gần đây tài liệu lịch sử phục vụ cho HSG khá đầy đủ, phong phú.<br />
<br />
2. Khó khăn<br />
-<br />
<br />
Nội dung chƣơng trình dài, kiến thức rộng, đào sâu, nếu GV hƣớng dẫn không<br />
biết cách, lựa chọn kiến thức, dạy dàn trải sẽ không đạt hiệu quả.<br />
<br />
-<br />
<br />
HS ngoài việc bồi dƣỡng kiến thức lịch sử còn phải học các môn khác, nếu GV<br />
không có những định hƣớng đúng sẽ dẫn đến quá tải kiến thức, HS dễ chán nản.<br />
<br />
-<br />
<br />
Tài liệu tham khảo môn lịch sử tuy nhiều, nhƣng mang tính bao vây và nhiều tài<br />
liệu không bám sát chuẩn kiến thức – kĩ năng, vì vậy GV khi bồi dƣỡng cho HS<br />
phải biết lựa chọn kiến thức, xoáy vào các trọng tâm cần thiết.<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Hƣơng<br />
<br />
Trang 3<br />
<br />
Trƣờng THPT Trị An<br />
<br />
III. NỘI DUNG<br />
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN<br />
-<br />
<br />
Căn cứ vào nội dung chƣơng trình của Bộ giáo dục ban hành cho việc giảng dạy<br />
lịch sử phần lịch sử thế giới hiện đại từ 1945 đến 2000.<br />
<br />
-<br />
<br />
Căn cứ vào chuẩn kiến thức – kĩ năng dạy học lịch sử.<br />
<br />
-<br />
<br />
Căn cứ vào giới hạn nội dung kiến thức của Sở giáo dục cho kì thi HSG lớp 12<br />
hằng năm.<br />
<br />
2. CƠ SỞ THỰC TIỄN<br />
-<br />
<br />
Xuất phát từ yêu cầu bồi dƣỡng đội tuyển HSG lớp 12 môn lịch sử để tham dự<br />
kì thi HSG cấp tỉnh đạt hiệu quả cao.<br />
<br />
-<br />
<br />
Nhằm tránh việc bồi dƣỡng dàn trải, không hiệu quả gây lãng phí thời gian và<br />
công sức của GV và HS.<br />
<br />
-<br />
<br />
Nhằm thúc đẩy lòng say mê học sử của HS, tâm lý phấn khởi, hết lòng vì bộ<br />
môn của GV.<br />
<br />
-<br />
<br />
Nhằm giúp GV bồi dƣỡng định hƣớng đúng nội dung kiến thức, có kĩ năng đào<br />
sâu kiến thức với các thao tác phân tích, tổng hợp, so sánh, liên hệ, vận dụng…<br />
các kiến thức lịch sử thế giới hiện đại. Từ đó biết cách bồi dƣỡng xoáy vào các<br />
hƣớng của đề thi HSG để việc bồi dƣỡng đạt hiệu quả cao.<br />
<br />
-<br />
<br />
Nhằm có một định hƣớng chung cho việc ôn tập, luyện thi HSG ở các trƣờng<br />
phổ thông trong thời gian tới. Chuyên đề đề cập đến 2 phần:<br />
+ Phần kiến thức cơ bản<br />
+ Phần nội dung cần khai thác<br />
<br />
3. NHỮNG NỘI DUNG CHỦ YẾU CẦN KHAI THÁC TRONG CHƢƠNG<br />
TRÌNH LỊCH SỬ THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI TỪ 1945 ĐẾN 2000<br />
<br />
Bài 1: Trật tự thế giới mới sau chiến tranh thế giới thứ II<br />
A. Kiến thức cơ bản:<br />
1. Hoàn cảnh, nội dung, ý nghĩa của hội nghị Ianta.<br />
2. Sự thành lập, mục đích, nguyên tắc, tổ chức và vai trò của Liên hợp quốc<br />
(LHQ).<br />
3. Sự hình thành 2 hệ thống xã hội đối lập.<br />
B. Những vấn đề cần khai thác:<br />
1. Vì sao có thể gọi trật tự thế giới mới được thiết lập sau chiến tranh thế giới<br />
thứ II là trật tự hai cực Ianta?<br />
Gợi ý:<br />
-<br />
<br />
Khi CTTG II bƣớc vào giai đoạn cuối, từ 4 - 12/2/1945 đại biểu 3 cƣờng quốc<br />
Mỹ, Anh, Liên Xô đã dự hội nghị tại Ianta.<br />
<br />
-<br />
<br />
Thực chất nội dung hội nghị là sự phân chia thành quả chiến tranh giữa các<br />
nƣớc thắng trận, có liên quan đến hòa bình, an ninh và trật tự thế giới mới sau<br />
này.<br />
<br />
GV: Nguyễn Thị Hƣơng<br />
<br />
Trang 4<br />
<br />