Sáng kiến kinh nghiệm: Rèn kỹ năng điều hành nhóm cho học sinh trong trường tiểu học
lượt xem 17
download
Đề tài được thực hiện nghiên cứu nhằm đề xuất các giải pháp giúp nâng cao hiệu quả học tập theo nhóm trong học sinh ở trường tiểu học qua đó phát triển các kỹ năng dạy học theo nhóm và nhân rộng ở các lớp, qua dạy học nhóm giúp chia sẻ, tư duy sáng tạo, chiếm lĩnh tri thức một cách chủ động, tự tin… góp phần nâng cao chất lượng học tập cho học sinh, đáp ứng yêu cầu học tập hiện nay trong thời kỳ hội nhập. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Rèn kỹ năng điều hành nhóm cho học sinh trong trường tiểu học
- Chuyên đề“Ren ki năng điêu hanh nhom cho hoc sinh trong trườ ̀ ̃ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̣ ng Tiêu hoc” CHUYÊN ĐỀ “REN KỸ NĂNG ĐIÊU HANH NHÓM ̀ ̀ ̀ CHO HOC SINH TRONG TRƯƠNG TIÊU HOC”. ̣ ̀ ̉ ̣ I. Ở ĐÂU M ̀ Để đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội, thì giáo dục không ngừng được đổi mới và lần đổi mới này là bước tiến quan trọng đôi mơi cach hoc, ̉ ́ ́ ̣ đôi mơi cach day, đôi mớ ́ ̉ ́ ́ ̣ ̉ i cach đanh gia. Trong dạy học việc truyền thụ được ́ ́ kiến thức giúp cho học sinh lĩnh hội được kiến thức một cách linh hoạt, sáng tạo, thì người giáo viên cũng phải tìm tòi, khám phá ra mọi kỹ năng nhằm giúp cho việc dạy học đạt kết quả cao. Phương pháp dạy và học theo mô hình VNEN: Coi quá trình tự học của học sinh là trung tâm hoạt động giáo dục, giáo viên là người hướng dẫn, đồng hành với học sinh, giúp học sinh tự tìm hiểu và lĩnh hội kiến thức. Day ̣ hoc theo mô hinh VNEN là hình thức dạy học đặt học sinh vào môi trường ̣ ̀ học tập tích cực, trong đó học sinh được tổ chức thành nhóm một cách thích hợp. Học hợp tác nhóm giúp các em rèn luyện và phát triển kĩ năng làm việc, kĩ năng giao tiếp, tạo điều kiện cho học sinh học hỏi lẫn nhau, phát huy vai trò trách nhiệm, tính tích cực xã hội trên cơ sở làm việc hợp tác. Thông qua hoạt động nhóm, các em có thể cùng làm việc với nhau những công việc mà một mình không thể tự làm được trong một thời gian nhất định. Đối với cấp Tiểu học, việc rèn cho các em các kỹ năng học hợp tác nhóm là hết sức cần thiết, tạo điều kiện để các em có nhiều cơ hội giao lưu, học hỏi lẫn nhau, giúp đỡ lẫn nhau, góp phần vào việc giáo dục toàn diện nhân cách cho học sinh. Nhằm đề xuất các giải pháp giúp nâng cao hiệu quả học tập theo nhóm trong học sinh ở trường tiểu học qua đó phát triển các kỹ năng dạy học theo nhóm và nhân rộng ở các lớp, qua dạy học nhóm giúp chia sẻ, tư duy sáng tạo, chiếm lĩnh tri thức một cách chủ động, tự tin… góp phần nâng cao chất lượng học tập cho học sinh, đáp ứng yêu cầu học tập hiện nay trong thời kỳ hội nhập. Tâp thê giáo viên trương Tiêu hoc Nhuân Đứ ̣ ̉ ̀ ̉ ̣ ̣ c 2 đang tham gia giảng dạy thí điểm mô hình trường học mới VNEN, với mô hình này việc dạy học theo nhóm rất thường xuyên được thao tác như một chìa khóa để đi đến thành công trong quá trình dạy học. Trương Tiêu hoc Nhuân Đứ ̀ ̉ ̣ ̣ c 2 se trinh bay ̃ ̀ ̀ chuyên đê “Ren ky năng điêu hanh nhom cho hoc sinh trong trương Tiêu ̀ ̀ ̃ ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ̉ hoc ”. ̣ II. ỰC TRANG TH ̣ Đơn vi thực hiên: Trương Tiêu hoc Nhuân Đứ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ c 2 1
- Chuyên đề“Ren ki năng điêu hanh nhom cho hoc sinh trong trườ ̀ ̃ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̣ ng Tiêu hoc” a. Thuận lợi – khó khăn . * Thuận lợi : Đa số học sinh được trang bị đầy đủ tài liệu Hương dân học và đồ ́ ̃ dùng học tập. Giao viên được tâp huân day hoc theo mô hinh trương tiêu hoc mơi ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ̉ ̣ ́ ( Thanh phô, huyên, trườ ̀ ́ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ng) trong đo co day hoc theo nhóm . Thiết kế của bài học VNEN được xây dựng 3 trong 1 tức là SGK, SGV và VBT cùng trong một quyển, điều đó rất tiện cho GV và HS trong hoạt động dạy và học. Mô hình dạy học của VNEN chuyển cơ bản từ hoạt động dạy của giáo viên sang hoạt động học của học sinh. Tức là chuyển từ phương pháp dạy truyền thống sang phương pháp học tích cực của học sinh. * Khó khăn: Đôi vơi hoc sinh: ́ ́ ̣ Cac em con bở ngỡ ơi “Hôi đông tự quan”,chưa hiêu được vai tro, ́ ̀ v ́ ̣ ̀ ̉ ̀ ̀ nhiêm cua tưng thanh viên va cach điêu hanh cua Hôi đông tự quan. ̣ ̉ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̉ ̣ ̀ ̉ Nhom trưởng con lung tung trong viêc phân công nhiêm vu cho tưng ́ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̀ thanh viên trong nhom lam viêc, nên cac em con noi chuyên riêng trong giờ ̣ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ̀ ́ ̣ hoc va lam mât thờ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̣ i gian cua tiêt hoc. Môt sô em chưa quen tự hoc vơi sach, ki năng đoc hiêu con han chê. Nên ̣ ́ ̣ ́ ́ ̃ ̣ ̉ ̀ ̣ ́ cac em kho tiêp thu cac kiên thứ ơi. Từ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ́ c m ́ đo cac em chưa manh dan bay to ý ̣ ̣ ̀ ̉ kiên cua minh trươc lơp. ́ ̉ ̀ ́ ́ Hoc sinh thiếu những kỹ năng cơ bản làm việc cá nhân, làm việc nhóm ̣ (nhất là những kỹ năng đọc hiểu, giao tiếp, phối hợp, hợp tác với các bạn trong nhóm...). Đôi vơi giao viên. ́ ́ ́ Lớp học si sô hoc sinh đông, với thời gian giảng dạy từ 35 đến 40 phút ̉ ́ ̣ học một tiết là một trở ngại rất lớn cho dạy học nhóm thành công. Nội dung và hướng dẫn trong sách "Hướng dẫn học" được thiết kế ̣ chung cho hoc sinh toan quôc. ̀ ́ Giao viên khó từ bỏ thói quen giảng bài cho HS nghe. Không gian lớp ́ học hạn hẹp. III. GIAI PHAP ̉ ́ . Với thực trạng trên và để đáp ứng yêu cầu về đổi mới PPDH cũng như vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục học sinh. Theo chung tôi, để thực hiện ́ tốt phương pháp dạy học theo nhóm, giáo viên cần phải có các kĩ năng tổ chức sau: Ky năng tô chứ ướ ̃ ̉ c h ng dân hoat đông cua Hôi đông tự quan. ̃ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ̉ Ky năng điêu chinh sach “Hướ ̃ ̀ ̉ ́ ̃ ̣ ng dân hoc”. Đơn vi thực hiên: Trương Tiêu hoc Nhuân Đứ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ c 2 2
- Chuyên đề“Ren ki năng điêu hanh nhom cho hoc sinh trong trườ ̀ ̃ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̣ ng Tiêu hoc” Kĩ năng chia nhóm. Kĩ năng tổ chức cho học sinh lam viêc trong nhom. ̀ ̣ ́ Kĩ năng quan sát. Kĩ năng đánh giá kết quả học tập. 1. Ki năng tô chưc, hương dân cac hoat đông cua Hôi đông tự quan. ̃ ̉ ́ ́ ̃ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ̉ Sau ngay tựu trương giao viên chu nhiêm phô biên chứ ̀ ̀ ́ ̉ ̣ ̉ ́ c năng cua Hôi ̉ ̣ đông tự quan va nhiêm vu cua tưng thanh viên trong Hôi đông tự quan. Tổ ̀ ̉ ̀ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀ ̣ ̀ ̉ chưc cho hoc sinh binh chon Hôi đông tự quan. Trong qua trinh hoat đông cua ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ Hôi đông tự quan giao viên thườ ̣ ̀ ̀ ́ ng xuyên đinh hướ ̣ ng cac thanh viên trong Hôi ́ ̀ ̣ đông tự quan hoat đông co hiêu qua hơn. ̀ ̉ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ Cuôi buôi chiêu giao viên mờ ́ ́ ̉ ̀ ́ i cac nhom trưởng lai, hương dân giai thich ́ ̣ ́ ̃ ̉ ́ cac nhiêm vu va cach điêu hanh nhom cho tưng nhiêm vu cua cac môn hoc ́ ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ngay hôm sau. ̀ Cac nhom trưởng tô chứ ́ ́ ̉ ́ ̣ c cho cac ban trong nhom đoc yêu câu nhiêu lân, ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ̉ ̣ ̀ ́ ̉ thao luân tim ra cach giai quyêt. Cac em hoc hoc kho cô găng lăng nghe va nêu ́ ́ ̣ ̣ ́ ́ ́ ́ ̀ y kiên thăc măc nêu chưa hiêu. Tât ca thanh viên trong nhom hay giup đỡ ̃ ́ ́ ́ ́ ́ ̉ ́ ̉ ̀ ́ ̃ ́ lân ̉ nhau dê hoan thanh tôt cac yêu câu cua bai hoc. ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̀ ̣ ́ ́ ́ ̉ Khi đa sô cac nhom giai quyêt nhiêm vu hoc tâp găp kho khăn thi giao viên ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ́ đôi hinh thưc thao luân nhom băng hinh thưc day ca lơp đê cac em hiêu yêu ̉ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ́ ̉ ́ ̉ câu va thực hiên tôt nhiêm vu đo. ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ́ Nhưng hoc sinh chưa manh dan bay to y kiên cua minh vi ngai noi sai ban ̃ ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ́ ́ ̉ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ cươi. Giao viên va cac thanh viên trong nhom đông viên cac ban phat biêu noi ̀ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ́ lên chinh kiên cua minh, nêu co sai sot thi đong gop sửa chưa, đông viên nhau ́ ́ ̉ ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̃ ̣ hoan thanh nhiêm vu hoc tâp. ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ Giao viên theo thương xuyên theo doi giup đỡ ̣ ́ ̀ ̃ ́ hoc sinh yêu khi cac em ́ ́ hoat đông ca nhân ở buôi sang. Buôi chiêu giao viên tiêp tuc giup đỡ ́ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̉ ̀ ́ ́ ̣ ́ cac em hoc sinh yêu đê cac em năm được kiên thứ ̃ ̣ ́ ̉ ́ ́ ́ c, ki năng bai hoc. ̀ ̣ 2. Ky năng điêu chinh sach “Hương dân hoc”. ̃ ̀ ̉ ́ ́ ̃ ̣ Mặc dù đã có sách "Hướng dẫn học" được thiết kế khá tỉ mỉ, theo đó, HS có thể tự học (cá nhân, nhóm) và thành công. Tuy nhiên, sách này được thiết kế cho mọi HS (theo nghĩa cho HS toàn quốc) nên có thể không phù hợp với HS lớp cụ thể nào đo. ́ Vì vậy, GV cần xem lại, nội dung và hướng dẫn trong tài liệu có phù hợp với khả năng, trình độ HS lớp mình hay không. Nếu không, GV cần điều chỉnh lại (ví dụ: đưa ra nội dung vừa sức, nêu hướng dẫn cụ thể hơn...). 3. Ky năng chia nhóm. ̃ Khi chia nhóm, GV cần chú ý đảm bảo rằng, trình độ của các nhóm là đồng đều, tương đương nhau, trong nhóm nên có những HS với năng lực khác nhau. Số HS trong nhóm tối ưu là 4 em. Như vậy, rất có thể, tùy môn học và Đơn vi thực hiên: Trương Tiêu hoc Nhuân Đứ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ c 2 3
- Chuyên đề“Ren ki năng điêu hanh nhom cho hoc sinh trong trườ ̀ ̃ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̣ ng Tiêu hoc” nội dung hoạt động mà thành phần cụ thể những HS trong nhóm là khác nhau (các nhóm có thể thay đổi theo nội dung). Giao viên co tham khao nhữ ́ ́ ̉ ng cach chia nhom như sau: ́ ́ Chia nhom theo đên sô. ́ ́ ́ Chia nhom theo biêu tượng. ́ ̉ Chia nhom tương trợ. ́ Chai nhom theo trinh đô. ́ ̀ ̣ Nhóm đếm số : Muốn chia lớp thành 8 nhóm thì điểm số từ 1 đến 4 rồi quay lại 1…4. Cư thê cho đên khi hêt si sô hoc sinh trong lớ ́ ́ ́ ́ ̉ ́ ̣ p. Ví dụ : Lớp bạn có 32 học sinh, bạn muốn chia thành 8 nhóm thì yêu cầu học sinh đếm 1,2,3,4; Bạn yêu cầu những học sinh có số đếm là 1 thì về nhóm 1, những học sinh có số 2 về nhóm 2 … Khi chuyển nhóm có thể cho học sinh vừa đi vừa hát hoặc vỗ tay … * Ưu điểm : Tốn ít thời gian , tạo cho học sinh có không khí học tập thoải mái , phong cách nhanh nhẹn, áp dụng được cho tất cả các môn học. Nhóm biểu tượng Biểu tượng có thể là : (con vật , cây cối , hình ảnh, : các bông hoa …) Muốn chia lớp thành 6 nhóm thì bạn phải chuẩn bị 6 biểu tượng . Ví dụ : Lớp bạn có 30 học sinh , bạn muốn chia thành 6 nhóm theo biểu tượng là con vật , bạn phải chuẩn bị các con vật như: Chào mào , Vành khuyên, Thỏ ngọc, Sơn ca, Hoàng yến …chẳng hạn. Mỗi con vật bạn phải có 6 biểu tượng. Ngoài ra bạn phải chuẩn bị 6 biểu tượng của 6 con vật trên có kích thước lớn hơn để đặt lên bàn cho mỗi nhóm . Sau khi phát biểu tượng hoặc cho học sinh chọn biểu tượng xong, HS nào có biểu tượng con vật nào sẽ về bàn có con vật đó.Tương tự như thế với biểu tượng là: (cây cối, hoa, hình…) * Ưu điểm : Tốn ít thời gian, tạo cho học sinh có không khí học tập thoải mái, lớp học sinh động, áp dụng được cho tất cả các môn học nhất là các môn học có chủ đề. Lớp học sôi nổi hứng thú cho tất cả học sinh. * Nhược điểm : Giao viên phải chuẩn bị nhiều, gây tốn kém. ́ Nhóm tương trợ: Xếp những học sinh có trình độ và năng lực khác nhau ( khá giỏi và trung bình yếu) vào một nhóm , để học sinh khá giỏi có thể hỗ trợ cho học sinh yếu. Nhóm theo trình độ: Những học sinh cùng năng lực và trình độ sẽ ngồi một nhóm . * Ưu điểm : Giáo viên có thời gian giúp đỡ , hỗ trợ những nhóm có trình độ yếu và phát huy tính tự lập cho nhóm khá giỏi. 4. Kĩ năng tổ chức học sinh làm việc trong nhóm. Nguyên tắc làm việc trong nhóm: Tôn trọng sự tổ chức của nhóm trưởng, ghi chép trung thực ý kiến chung, báo cáo đầy đủ toàn bộ nội dung đã ghi Đơn vi thực hiên: Trương Tiêu hoc Nhuân Đứ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ c 2 4
- Chuyên đề“Ren ki năng điêu hanh nhom cho hoc sinh trong trườ ̀ ̃ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̣ ng Tiêu hoc” chép, người nói phải có người nghe, tôn trọng ý kiến cá nhân, thiểu số phải tuân thủ theo đa số. Có nhận xét rút kinh nghiệm sau mỗi hoạt động… Một nhóm muốn hoạt động hiệu quả cần phải có cơ cấu tổ chức chặt chẽ. Cơ cấu của nhóm gồm: Nhóm trưởng: Có trách nhiệm tổ chức, điều hành mọi hoạt động của nhóm, nhóm trưởng có thể do các thành viên trong nhóm bầu lên hoặc do giáo viên chỉ định. Nhóm trưởng và các thành viên trong nhóm cần thay đổi thường xuyên tạo nên sự tự tin trong khi làm việc nhóm. Thư ký: Ghi chép nội dung, diễn biến các cuộc họp, thảo luận của nhóm, thư ký có thể được thay đổi theo từng cuộc họp nhóm hoặc cố định từ đầu đến cuối. Nhóm phải quy định rõ trách nhiệm cụ thể của từng vị trí trong nhóm, xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa các thành viên trong nhóm. Báo cáo viên: cũng là một thành viên của nhóm giữ nhiệm vụ báo cáo kết quả làm việc của nhóm mình và giải trình ý kiến thắc mắc trước lớp và giao viên, đồng thời cùng các thành viên trong nhóm trao đổi, đóng góp ý kiến ́ về nhiệm vụ được giao qua từng hoạt động. Các thành viên: Trao đổi, đóng góp ý kiến về nhiệm vụ được giao. 5. Kĩ năng tổ chức cho học sinh thao luân cac nhiên vu học tập. ̉ ̣ ́ ̣ ̣ Về phía học sinh các em hoàn toàn chủ động trong giờ học để khám phá và tìm ra nội dung bài học bằng cách trao đổi, tranh luận, biết nêu vấn đề và giải quyết vấn đề thông qua hoạt động theo nhóm. Các tiết học không tạo áp lực đối với các em từ đó kích thích sự sáng tạo, tự tin trong giao tiếp và biết hợp tác khi tham gia các hoạt động tập thể, giúp các em hiểu bài sâu và tốt hơn. Các em học sinh chưa nắm chắc kiến thức, chưa hoàn thành bài học không những được giáo viên quan tâm giúp đỡ kèm cặp mà còn được các bạn trong nhóm giúp đỡ để hoàn thành nhiệm vụ. Điều này giúp các em không còn tự ti mặc cảm với bạn bè trong lớp. Mỗi ngày đến trường các em không chỉ được tiếp thu kiến thức mà còn được học về kĩ năng sống, những tiết học gần gũi, gắn bó chặt chẽ với cuộc sống thường ngày của các em, giúp biết tự khẳng định mình và có ý thức đoàn kết cao. Môi môt nhiêm vu cac em cân thực hiên cac bướ ̃ ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ́ c thao luân như sau: ̉ ̣ Nhom trưởng đoc yêu câu cua nhiêm vu va tô chứ ́ ̣ ̀ ̉ ̣ ̣ ̀ ̉ ́ ̣ c cho cac ban phân tich ́ yêu câu cua nhiêm vu va cach thứ ực hiên nhiêm vu đo. ̀ ̉ ̣ ̣ ̀ ́ c th ̣ ̣ ̣ ́ Môi nhiêm vu yêu câu cac ban thực hiên ca nhân, trao đôi nhom đôi va trao ̃ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̀ đôi trong nhom lơn, thi ky ghi chep kêt qua thao luân va cử thanh viên bao cao. ̉ ́ ́ ́ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ̀ ́ ́ Cac nhom thao luân va nhom thông nhât y kiên thi căm măt cườ ́ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ̣ i lên va tiêp ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̣ tuc nhiêm vu kê tiêp. Nêu co kho khăn, hoăc bât đông y kiên gi thi căm tin hiêu ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ̣ câp cưu (măt khoc) nhờ ́ ́ ́ ̣ ́ giao viên trợ giup va đê hoan thanh tôt nhiêm vu . ́ ̀ ̉ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ Đơn vi thực hiên: Trương Tiêu hoc Nhuân Đứ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ c 2 5
- Chuyên đề“Ren ki năng điêu hanh nhom cho hoc sinh trong trườ ̀ ̃ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̣ ng Tiêu hoc” 6. Kĩ năng quan sát. Trong khi hoc sinh tự học (nhất là các bước 1,2,3,4 trong qui trình 10 ̣ bước). Giao viên cần tiếp cận các nhóm, cá nhân để nắm bắt việc thực hiện ́́ của các em và giúp đỡ kịp thời. Khi dạy một môn học nào đó. Giao viên phải ́ biết chắc năng lực từng hoc sinh, nhất là những em "chậm" để sẵn sàng hỗ ̣ trợ. Giao viên luôn để mắt tới tất cả các nhóm, nhận ra được những biểu hiện ́́ "khác lạ" ở các nhóm, tiếp cận, lắng nghe, đề nghị "cô có thể giúp đỡ các em điều gì không?"... Cuối cùng, giao viên phải biết chắc, những nhóm nào có ́́ kết quả đúng, những nhóm nào có kết quả sai. 7. Kĩ năng tổ chức cho học sinh trình bày va đanh gia kết quả học tập ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ́ ̉ ̣ Khi giao viên yêu câu nhom bao cao kêt qua thao luân. Giao viên cân đăt câu hỏi gợi mở để làm rõ vấn đề hơn hoặc liên hệ thực tế để giúp học sinh có khả năng vận dụng kiến thức vào cuộc sống. Nếu kết quả làm việc nhóm của học sinh đáp ứng đầy đủ yêu cầu thì có thể sử dụng để hệ thống thành bài học. Điều này sẽ làm tăng sự thích thú làm việc của học sinh bởi vì các em rất tự hào khi tự mình có thể hình thành được bài học cho cả lớp, đồng thời giảm bớt sự can thiệp của giáo viên trong quá trình học. Giao viên nhân xet kêt qua hoat đông cua ca nhom hoăc từ ́ ̣ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ ́ ̣ ng thanh viên, ̀ đông viên kich lê, đê cac em manh dan, tự tin nêu y kiên cua minh trong quá ̣ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ́ ́ ̉ ̀ ̉ ̣ trinh thao luân. ̀ IV. KÊT QUA ĐAT ĐƯỢC. ́ ̉ ̣ Từ những kinh nghiệm về tổ chức học nhóm trong dạy học theo mô hình VNEN học sinh lớp tôi phát huy được tính tích cực, chủ động, tăng cường sự tham gia của học sinh, như: mọi học sinh đều được trình bày ý kiến, học sinh tự tìm ra tri thức, nắm bài chắc hơn, hứng thú với học tập hơn,v.v... và phát triển những kĩ năng giao tiếp. Còn đối với giáo viên thì ít nói hơn, giúp đỡ được nhiều học sinh, đặc biệt là học sinh có năng khiếu và học sinh cá biệt. Tạo cho mỗi học sinh bước đầu đã có những kĩ năng làm việc theo nhóm: Các em đã biết nhanh chóng gia nhập vào nhóm, bầu nhóm trưởng, thư kí; bước đầu biết bày tỏ quan điểm, ý kiến và trình bày mạch lạc kết quả làm việc chung của cả nhóm. Qua việc tổ chức học nhóm các em hứng thú, say sưa sôi nổi hơn trong học tập. Những học sinh khá, giỏi có điều kiện phát huy hơn năng lực của mình. Còn những em trước đây vốn chậm chạp, nhút nhát, tiếp thu bài chậm, ít trao đổi, ít giơ tay phát biểu ý kiến thì nay đã mạnh dạn hơn, tự tin hơn, sôi nổi hơn trong học tập và các hoạt động. Đơn vi thực hiên: Trương Tiêu hoc Nhuân Đứ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ c 2 6
- Chuyên đề“Ren ki năng điêu hanh nhom cho hoc sinh trong trườ ̀ ̃ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̣ ng Tiêu hoc” Các em biết hợp tác, giúp đỡ, giao tiếp học hỏi lẫn nhau, tự tìm tòi, tự phát hiện và tự chiếm lĩnh kiến thức. Các em học tập một cách hứng thú, tập trung với tinh thần thi đua, vui vẻ, tích cực. Tiết dạy nhẹ nhàng, tự nhiên, sinh động và hiệu quả. Lớp học trở nên thân thiện, gần gũi tạo cho các em có được cảm giác mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Qua môt năm thực hiên giang day theo mô hinh VNEN . Trương Tiêu hoc ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ̀ ̉ ̣ Nhuân Đưc 2 đat kêt qua như sau: ̣ ́ ̣ ́ ̉ Chất lượng giáo dục Môn Hoàn thành Chưa hoàn thành Số HS SL % SL SL ́ ̣ Tiêng Viêt 234 234 100 0 0 Toań 234 234 100 0 0 TN & XH 234 234 100 0 0 V. ̀ BAI HOC KINH NGHIÊM ̣ ̣ . Giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp dạy học một cách hiệu quả. Giáo viên đã nhận thức đúng trong việc dạy học lấy quá trình dạy học của HS làm trung tâm. Rèn luyện cách học, cách tư duy cho HS. Giáo viên chỉ tư vấn, hỗ trợ, tổ chức quá trình tự học của HS. HS được hoc trong trường tích cực, trong đó HS tổ chức thành nhóm một ̣ cách thích hợp và hợp tác trong nhóm giúp các em tự rèn luyện kĩ năng làm việc, kỹ năng giao tiếp tạo điều kiện cho học sinh học hỏi lẫn nhau, phát huy vai trò trách nhiệm, tính tích cực xã hội trên cơ sở làm việc hợp Giao viên không máy móc yêu cầu hoc sinh học mà không nắm vững ́ ̣ được nội dung, lộ trình được hướng dẫn trong sách "Hướng dẫn học" và trình độ của HS lớp mình liên quan nội dung học tập. Khi chia nhóm mà không quan tâm đến trình độ của nhóm nói chung và của từng HS trong nhóm nói riêng (dễ tạo ra tính bất cân sức giữa các nhóm, học sinh trong nhóm khó hỗ trợ nhau). Giao viên không ngồi một chỗ chờ đợi hoc sinh tự học mà không giúp đỡ ́ ̣ kịp thời những HS, nhóm gặp khó khăn, không nắm được kết quả hoạt động của từng nhóm. Không gọi ngẫu nhiên hoc sinh trình bày kết quả trước lớp, hay gọi ̣ những em, nhóm có kết quả đúng trình bày trước. Giao viên không ap đặt kiến thức, kết quả học tập (trong đó có giảng ́ ́ giải, thuyết trình...) đối với hoc sinh. ̣ VI. ́ KÊT LUÂN ̣ : Đơn vi thực hiên: Trương Tiêu hoc Nhuân Đứ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ c 2 7
- Chuyên đề“Ren ki năng điêu hanh nhom cho hoc sinh trong trườ ̀ ̃ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̣ ng Tiêu hoc” Học nhóm theo mô hình VNEN giúp học sinh phát huy tính tự học, sáng tạo, tính tự giác, tự quản, sự tự tin, hứng thú trong học tập. Với phương pháp dạy học mới, giúp các em phát huy tốt các kĩ năng: Ky năng giao tiếp, ̃ Ky năng hợp tác, Ky năng tự đánh giá lẫn nhau trong giờ học. ̃ ̃ Tạo điều kiện đẩy mạnh đổi mới PPDH và các hình thức dạy học trên cơ sở tổ chức các hoạt động phát huy tính tích cực, chủ động, khả năng tự học của học sinh. Tăng khả năng thực hành, vận dụng, tích hợp được hoạt động phát triển ngôn ngữ của học sinh thông qua các hoạt động học tập Chú trọng khai thác và sử dụng những kinh nghiệm của học sinh trong đời sống hàng ngày. Gắn kết giữa nội dung dạy học với đời sống thực tiễn của học sinh, của cộng đồng thông qua hoat đông ứng dụng của mỗi bài., rèn ̣ ̣ cho các em kĩ năng giải quyết các vấn đề, các khó khăn của nhóm và chính bản thân các em trong môi tiết học. ̃ Để có được kĩ năng tổ chức hoạt động nhóm, đòi hỏi người giáo viên phải không ngừng nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi và rèn luyện. Phải nắm vững yêu cầu về quan điểm dạy học, chương trình, nội dung dạy học. Thấy được tầm quan trọng và ích lợi của hoạt động nhóm trong quá trình dạy học. Nắm vững các cách chia nhóm và tổ chức nhóm. Rèn luyện cách chia nhóm thông qua các tiết học một cách thường xuyên. Chuẩn bị đồ dùng day hoc phục vụ ̣ ̣ cho việc học nhóm của hoc sinh. Hoạt động nhóm có thể áp dụng được cho ̣ tất cả các tiết học ở tất cả các khối lớp ở cấp Tiểu học, đặc biệt là mô hình trường học mới. Xin chân thành cảm ơn ! Nhuân Đưc, ngày 30 tháng 10 năm 2015 ̣ ́ Người viết Nguyên Hoang Minh ̃ ̀ Đơn vi thực hiên: Trương Tiêu hoc Nhuân Đứ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ c 2 8
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng kỹ năng viết văn miêu tả cây cối cho học sinh lớp 4
9 p | 69 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Rèn kỹ năng thực hành luyện gõ 10 ngón cho học sinh lớp 4
32 p | 23 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giúp học sinh lớp 10 rèn luyện kỹ năng giải phương trình và bất phương trình vô tỉ
19 p | 84 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm kết nối phụ huynh rèn kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi trong thời gian nghỉ học tại nhà
12 p | 27 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp rèn chữ viết đúng, đẹp cho học sinh lớp 5
18 p | 16 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp rèn kỹ năng làm bài tập trọng âm trong đề thi vào lớp 10
16 p | 11 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng dạy học tích hợp liên môn phần Địa lí tự nhiên trong Địa lí 12 Trung học phổ thông
96 p | 66 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Rèn kĩ năng giải toán về tỉ số phần trăm cho học sinh lớp 5
31 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng tập đọc cho học sinh lớp 2
15 p | 47 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi
17 p | 25 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi, nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện
21 p | 77 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức và rèn kỹ năng sống cho học sinh trong trường THCS
21 p | 12 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh trong trường THCS
22 p | 15 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi tại Trường Mầm non Lâm Thủy
18 p | 34 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ba bài toán chứa tham số của hàm số chứa dấu giá trị tuyệt đối thường gặp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT QG để áp dụng trong giảng dạy ôn thi THPT QG tại trường THPT Tân Kỳ 3
49 p | 23 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Định hướng tư duy, phân tích bài toán và rèn kỹ năng tính khoảng cách cho học sinh qua bài toán khoảng cách trong không gian
46 p | 15 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Đa dạng cách thức tổ chức hoạt động luyện tập nhằm nâng cao hiệu quả học tập cho học sinh trong dạy học phần Cân bằng hóa học và Nitrogen – Sulfur Hóa học 11
72 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn