intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh trong trường THCS

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

10
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh trong trường THCS" nhằm tăng cường công tác giáo dục đạo đức học sinh trong nhà trường với mong muốn một phần nào đó tạo dựng một sân chơi cho các em để các em thêm yêu trường, gắn bó với nhà trường và sau này các em trở thành những người công dân có sự đóng góp tích cực trong việc xây dựng và phát triển của đất nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh trong trường THCS

  1. MỤC LỤC A. ĐẶT VẤN ĐỀ............................................................................................................3 C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ.............................................................................20 D.TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................................... 22
  2. 3|20 A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ KHOA HỌC 1. Cơ sở lý luận Trong xu thế hội nhập, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, nền kinh tế tri thức và toàn cầu hoá hiện nay thì nguồn nhân lực có đức và tài là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định sự thành bại của một quốc gia. Con người được coi là một ''tài nguyên đặc biệt'', một nguồn lực của sự phát triển kinh tế. Bởi vậy việc phát triển toàn diện con người, phát triển nguồn nhân lực trở thành vấn đề chiếm vị trí trung tâm trong hệ thống phát triển các nguồn lực. Thế nhưng khi xã hội phát triển đã kéo theo biết bao điều hệ lụy như sự bùng nổ của công nghệ thông tin, sự hội nhập của nhiều nền văn hóa của các nước phương tây, của lối sống thực dụng… Gia đình, cha mẹ phải bươn chải trong cuộc mưu sinh, bỏ quên con cái, dẫn đến sự buông lỏng trong quản lý, điểm tựa là gia đình đối với các em không còn nữa. Là một người quản lý trong nhà trường, nhận thức được vai trò và trọng trách của mình tôi luôn học hỏi, trau dồi kinh nghiệm để có biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường nói chung và giáo dục đạo đức nói riêng nhằm thực hiện thành công cuộc hưởng ứng: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Để thực hiện tốt điều đó tôi mạnh dạn chọn đề tài: "Giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh trong trường THCS”. 2. Cơ sở thực tiễn Hiện nay trong nhà trường phổ thông nói chung và trường THCS nói riêng, số học sinh vi phạm đạo đức có chiều hướng gia tăng, tình trạng học sinh vi phạm nề nếp nhà trường, vi phạm luật an toàn giao thông, bạo lực học đường, luật phòng chống cháy nổ... vẫn còn xảy ra. Mặt khác một số cán bộ quản lý, giáo viên chưa thật sự là tấm gương sáng cho học sinh, chỉ lo chú trọng đến việc dạy tri thức khoa học, xem nhẹ môn GDCD, xem nhẹ việc dạy người, thờ ơ không chú ý đến việc giáo dục tình cảm, đạo đức cho học sinh. Đặc biệt một số giáo viên dạy bộ môn coi việc giáo dục đạo đức là của giáo viên chủ nhiệm không phải việc của mình. Học sinh học thêm quá tải không có nhiều thời gian cho các em tham gia các hoạt động ngoại khoá. Phần đa giáo viên tổng phụ trách đội còn kiêm nhiệm ít sáng tạo, hoạt động nhàm chán không thu hút được học
  3. 4|20 sinh. Nhiều cán bộ quản lý chưa thực sự quan tâm đầu tư kinh phí cho hoạt động ngoài giờ. Không những vậy, một lý do nữa là do sự phối hợp với phụ huynh trong tổ chức các hoạt động còn hạn chế. Nước ta đã hội nhập kinh tế ngoài mặt tích cực mà không ai phủ nhận đó là nền kinh tế có những bước phát triển, song hội nhập kinh tế cũng làm phát sinh những vấn đề mà chúng ta cần quan tâm: Bản sắc văn hóa dân tộc bị đe dọa, hội nhập kinh tế quốc tế đưa vào nước ta có những sản phẩm văn hoá đồi trụy, phản nhân văn, làm xói mòn những giá trị đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc. Hơn nữa hiện nay một số bộ phận thanh thiếu niên có dấu hiệu sa sút nghiêm trọng về đạo đức, nhu cầu cá nhân phát triển lệch lạc, kém ý thức trong quan hệ cộng đồng, thiếu niềm tin trong cuộc sống, ý chí tiến thân kém, không có tính tự chủ dễ bị lôi cuốn vào những việc xấu. Xuất phát từ những lý do trên tôi đã chọn đề tài: "Biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh trong trường THCS” nhằm đào tạo ra thế học trò vừa đủ tài vừa đủ đức góp phần xây dựng nền giáo dục nước nhà đáp ứng được nhu cầu phát triển của thời đại. II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU 1. Mục đích Trước thực trạng đạo đức hiện nay của học sinh trường THCS có chiều hướng giảm sút nghiêm trọng, việc quan tâm giáo dục đạo đức cho học sinh là đòi hỏi cấp bách của xã hội để xây dựng hoàn thiện những giá trị cơ bản của con người Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế và phát triển nền kinh tế tri thức. Đồng thời nhằm tăng cường công tác giáo dục đạo đức học sinh trong nhà trường với mong muốn một phần nào đó tạo dựng một sân chơi cho các em để các em thêm yêu trường, gắn bó với nhà trường và sau này các em trở thành những người công dân có sự đóng góp tích cực trong việc xây dựng và phát triển của đất nước. 2. Nhiệm vụ đề tài Chỉ ra được thực trạng và yêu cầu cần thiết phải tập trung cao cho công tác giáo dục đạo đức học sinh trong nhà trường. Đề xuất được những giải pháp khả thi về việc nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh, góp phần đổi mới phương pháp hoạt động ngoài giờ lên lớp cho toàn thể giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường. Giúp người cán bộ quản lí chỉ đạo tốt hoạt động chuyên môn, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên, rèn luyện giúp học sinh có thói quen làm việc một cách khoa học, nề nếp, nội qui.
  4. 5|20 III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU, PHẠM VI NGHIÊN CỨU VÀ ÁP DỤNG CỦA ĐỀ TÀI 1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng của đề tài là toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường THCS. Chủ yếu là giáo viên chủ nhiệm, giáo viên tổng phụ trách Đội, bí thư Đoàn trường và học sinh các khối lớp. Cơ sở của đề tài nghiên cứu là thông qua các hoạt động giáo dục đạo đức và các hoạt động ngoại khóa, hoạt động thực tế của học sinh trường THCS. 2. Phạm vi nghiên cứu và áp dụng Đề tài đã thực hiện năm học 2020- 2021 và tiếp tục được thực hiện tại năm học tiếp theo. 3. Kết quả khảo sát trước khi thực hiện đề tài - Thống kê kết quả xếp loại Hạnh kiểm của học sinh trong nhà trường khi chưa thực hiện đề tài: Năm học Tốt Khá Trung bình Yếu Ghi chú 2019-2020 80,2% 12,4% 5,8% 1,6% 03 học sinh chậm tiến B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI NGHIÊN CỨU 1. Thuận lợi + Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát từ Phòng GDĐT huyện, từ chính quyền địa phương. + Đội ngũ cán bộ và giáo viên của trường đều qua trường lớp sư phạm chính quy từ chuẩn đến trên chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ, có tinh thần trách nhiệm cao tâm huyết. + Được sự đồng tình của xã hội, nhất là các bậc Cha mẹ học sinh đã tích cực phối hợp cùng với nhà trường trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh. + Cơ sở vật chất, phương tiện và điều kiện dạy học tương đối đảm bảo. + Học sinh phần đa là con em sống tại địa phương. 2. Khó khăn + Trường nằm cách xa trung tâm Huyện. + Luôn có sự biến động về nhân sự do việc điều động, thuyên chuyển diễn ra hằng năm.
  5. 6|20 + Đội ngũ giáo viên có tuổi đời và tuổi nghề trẻ nên chưa có đội ngũ giáo viên cốt cán ổn định. + Đồng chí tổng phụ trách là giáo viên dạy môn âm nhạc kiêm nhiệm. + Trình độ nhận thức và khả năng tiếp thu của học sinh chưa cao, học sinh chưa mạnh dạn trong giao tiếp hằng ngày, khả năng diễn đạt, chia sẻ trước tập thể còn yếu. + Học sinh chủ yếu ở trên địa bàn nông thôn, đời sống của nhiều học sinh còn gặp khó khăn. Một số em học sinh có hành vi đạo đức chưa tốt, nhà trường khó kết hợp với gia đình để giáo dục các em do có nhiều học sinh bố mẹ bỏ nhau hoặc đi làm ăn xa các em ở nhà với ông bà đã già yếu. + Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác chuyên môn còn thiếu và chưa đồng bộ đầy đủ... 3. Thực trạng công tác giáo dục đạo đức học sinh của trường trước khi áp dụng sáng kiến a. Hoạt động ngoại khoá * Các công việc đã làm - Trường đã tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động giáo dục theo quy định của ngành như: + Giáo dục an toàn giao thông trong tháng cao điểm về an toàn giao thông. +Tổ chức các đợt thi đua theo chủ đề như kỷ niệm ngày 20/11, ngày 26/3.... + Tổ chức thi đấu thể dục thể thao, các chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… * Đánh giá - Các hoạt động ngoài giờ lên lớp hàng năm được lặp đi, lặp lại nhàm chán đối với giáo viên và học sinh, nhiều khi chỉ làm có tính chất đối phó, chiều sâu của các hoạt động chưa có, hiệu quả giáo dục trong các hoạt động này còn chưa cao. - Các hoạt động số lượng học sinh tham gia ít, các lớp chỉ chọn cử một số em còn đa số các em khác hầu như không tham gia, ảnh hưởng của các hoạt động chưa sâu rộng với học sinh toàn trường. b. Công tác chủ nhiệm, sự kết hợp giáo dục giữa gia đình, nhà trường, xã hội * Công việc đã làm Vào những giờ sinh hoạt lớp cuối tuần, giáo viên thường: + Kiểm điểm học sinh khi có lỗi ghi trong sổ đầu bài, thông báo khuyết điểm của học sinh cho cha mẹ các em biết để cùng nhau phối hợp giáo dục. + Thu tiền học phí theo công văn hướng dẫn dưới sự chỉ đạo của nhà trường. + Rèn học sinh theo yêu cầu của nhà trường .
  6. 7|20 + Phối hợp với công an xã trong việc giáo dục học sinh cá biệt và kiểm tra hành chính một số lớp. * Đánh giá Với những việc làm trên: - Giáo viên chủ nhiệm làm việc theo kinh nghiệm là chính, họ chưa thật sự sáng tạo trong công tác chủ nhiệm. - Học sinh cảm thấy nặng nề mỗi khi thầy cô chủ nhiệm phê bình, nhắc nhở, kỷ luật, mời phụ huynh... - Học sinh chưa nhận được sự phân tích qua những khuyết điểm, những cái được và những cái chưa được, vì sao lại chưa được, các hành động sai đó có hậu quả như thế nào đối với các em. Học sinh chưa nhận ra được những lỗi các em mắc có tác hại như thế nào? việc sửa chữa khuyết điểm còn chậm và chưa tự giác sửa chữa khuyết điểm. - Nề nếp có chuyển biến song chưa tạo được cho học sinh việc chấp hành mọi quy định một cách tự giác. - Việc phối hợp với cha mẹ học sinh chưa thật thường xuyên, chưa có tính tập thể mà chỉ là cá nhân những phụ huynh có con chưa ngoan, sức mạnh chưa đủ lớn để giáo dục cho cả tập thể tiến bộ nhanh. - Việc đánh giá xếp thi đua các hoạt động đã triển khai nhưng chưa thực sự khích lệ được các tập thể và cá nhân làm tốt. c. Giảng dạy bộ môn giáo dục công dân * Công việc đã làm - Phân công giáo viên có chuyên môn giảng dạy. - Kiểm tra giáo án, dự giờ lên lớp của các giáo viên . * Đánh giá - Ban giám hiệu chưa thấy được vai trò quan trọng của môn giáo dục công dân trong nhà trường đối với công tác giáo dục đạo đức học sinh . - Các giờ dạy mang tính hàn lâm, chưa vận dụng vào cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt là việc giáo dục ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường việc thực hiện nội quy của nhà trường tốt góp phần rất quan trọng để sau này các em trở thành những người công dân tốt. II. CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINH TRONG TRƯỜNG THCS Xuất phát từ thực trạng của công tác giáo dục cho học sinh của nhà trường THCS. Tổng hợp kinh nghiệm thực tiễn tôi mạnh dạn đề xuất các giải pháp giáo dục đạo đức cho học sinh của trường trong giai đoạn hiện nay như sau:
  7. 8|20 1. Hiệu trưởng nắm vững vai trò của giáo dục đạo đức học sinh Giáo dục đạo đức (GDĐĐ) cần phải được coi trọng đặc biệt, nhất là trong sự nghiệp cách mạng hiện nay của dân tộc, khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào cộng đồng quốc tế, với nhiều nguy cơ và thách thức lớn. Bên cạnh đó, GDĐĐ cho học sinh là làm cho nhân cách của học sinh phát triển đúng về mặt đạo đức, tạo cơ sở để học sinh ứng xử đúng đắn trong các mối quan hệ của cá nhân với bản thân, với người khác. Đặc biệt các yếu tố ảnh hưởng đến GDĐĐ học sinh gồm: Gia đình, có thể nói gia đình là trường học đầu tiên về đạo đức, tính cách người, đặc biệt trong đó phải nhấn mạnh vai trò cha mẹ, đó là người thầy đầu tiên của con cái; Nhà trường, với vai trò và chức năng của mình, có vai trò hết sức quan trọng trong GDĐĐ học sinh; Cộng đồng (xã hội) vừa có ảnh hưởng quan trọng vừa giữ vai trò hỗ trợ tích cực trong GDĐĐ cho các em. 2. Xây dựng nhà trường là một môi trường giáo dục tốt Một trong các yếu tố góp phần hết sức quan trọng trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh là: Cảnh quan, môi trường sư phạm làm sao để nhà trường thật sự là “trường học thân thiện”, tự đúng nghĩa của nó là mang yếu tố giáo dục cao. Giáo dục nhà trường giữ vai trò chủ đạo vì nó định hướng cho toàn bộ quá trình giáo dục hình thành nhân cách của học sinh, khai thác có chọn lọc những tác động tích cực và ngăn chặn những tác động tiêu cực từ gia đình và xã hội. a. Sắp xếp, tu sửa, mua sắm cơ sở vật chất tạo nên khung cảnh nhà trường xanh, sạch, đẹp đáp ứng tốt yêu cầu dạy và học * Các công việc đã làm - Ban giám hiệu: + Có kế hoạch tu sửa sắp xếp lại cơ sở vật chất của nhà trường: Giao cho các tổ rà soát lại các trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học của tất cả các bộ môn đặc biệt các môn khoa học thực nghiệm sau đó tổng hợp đề xuất ban giám hiệu cho tu sửa và mua sắm trước khi bước vào năm học mới. + Làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục.. + Thay mới một số nội quy và khẩu hiệu trang trí trong nhà trường mang tính thẩm mỹ và tính giáo dục cao. + Phối hợp với các ban ngành và lực lượng công an xã xây dựng "cổng trường an toàn" chấm dứt hiện tượng bán hàng rong trước cổng trường. + Thường xuyên tổ chức lao động vệ sinh trường lớp, trồng cây xanh… thông qua buổi lao động cần giáo dục đầy đủ mục đích, ý nghĩa công việc cho học sinh, phải có phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị lớp, quy định rõ
  8. 9|20 thời gian và kết quả phải đạt được, phải có kỷ luật, trật tự, không khí tươi vui, biểu dương kịp thời những học sinh tốt, tập thể lớp tốt. + Tổ chức họp tham khảo ý kiến hội đồng giáo viên để đưa ra những quy định cụ thể về nội quy nhà trường, nhiệm vụ của học sinh, dựa trên cơ sở điều lệ trường trung học cơ sở của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. + Tổ chức các phong trào thi đua thường xuyên, liên tục, bảo đảm tính công bằng, trung thực, phù hợp với năng lực và nhu cầu của học sinh. + Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm xây dựng lớp thành những tập thể vững mạnh, có lực lượng cốt cán làm nòng cốt, làm hạt nhân cơ bản của lớp. - Đối với giáo viên + Giáo viên chủ nhiệm kết hợp với phụ huynh và học sinh để trang trí lớp theo yêu cầu chung của nhà trường. Giáo viên gần gũi thân thiện với học sinh thường xuyên giúp đỡ các em trong các công việc của tập thể lớp . + Giáo viên thực hiện tốt nề nếp chuyên môn, gương mẫu trước học sinh, có ý thức cao trong việc giữ gìn trường lớp xanh, sạch, đẹp và giáo dục đạo đức cho học sinh. + Tập thể sư phạm là khối đoàn kết nhất trí, gương mẫu về mọi mặt có tác dụng giáo dục mạnh mẽ đối với học sinh. Giáo viên không ngừng tự hoàn thiện nhân cách của mình, phải thương yêu, tôn trọng, tin tưởng học sinh, có ý thức trách nhiệm về mọi hành vi ngôn ngữ, cử chỉ của mình đối với học sinh, đồng nghiệp, bản thân phải là tấm gương cho học sinh noi theo. * Đánh giá - Ban giám hiệu nhà trường là tập thể đoàn kết, đều tay trong mọi công việc, thống nhất trong mọi chỉ đạo tới giáo viên và các tổ chức trong nhà trường. - Nhà trường đã có đủ cơ sở vật chất cho việc dạy và học. Cảnh quan sư phạm được sắp xếp khoa học, đẹp mắt trong khuôn viên nhà trường và lớp học. - Nề nếp giáo viên nhà trường tốt, mọi người đều có ý thức chung tay giáo dục đạo đức học sinh không ỷ lại cho giáo viên chủ nhiệm và ban giám hiệu. - Học sinh nhà trường đã có chuyển biến rất nhiều, ý thức tham gia các hoạt động đều tốt, các em thêm yêu trường yêu lớp hơn, được đến trường là niềm vui. - Các buổi tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp đã phối kết hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm, tổng phụ trách đội, bí thư đoàn để tổ chức nhiều hoạt động mang tính giáo dục cao. - Thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, chú trọng đầu tư ngân sách để cải tạo cảnh quan sư phạm và bổ sung cơ sở vấy chất phục vụ cho dạy học. b. Xây dựng mối quan hệ tốt giữa thầy với thầy, thầy với trò, trò với trò
  9. 10 | 2 0 * Các công việc đã triển khai - Đối với giám hiệu + Gương mẫu trong mọi công việc. Quan tâm, giúp đỡ đến đồng nghiệp không chỉ trong chuyên môn mà còn cả trong cuộc sống đời thường + Đúng mực, thẳng thắn, công bằng trong công việc, khen thưởng, phê bình đúng, kịp thời. + Quan tâm đến những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các học sinh chậm tiến. Nắm rõ hoàn cảnh từng học sinh và những biểu hiện chưa ngoan của từng học sinh chậm tiến của các lớp. + Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm các lớp kết hợp chặt chẽ để kịp thời giải quyết mâu thuẫn khúc mắc học sinh các lớp (nếu có). Ngăn chặn kịp thời các biểu hiện vi phạm đạo đức của học sinh (Đặc biệt hiện tượng bè phái đánh nhau) - Đối với giáo viên + Đúng mực với lãnh đạo nhà trường. + Mạnh dạn đề xuất nguyện vọng cũng như ý kiến góp ý với Ban giám hiệu. + Gương mẫu trước học sinh mỗi thầy cô còn thực sự là một tấm gương sáng về tự học tự bồi dưỡng. Thực hiện tốt nề nếp chuyên môn. Tích cực tham gia các hoạt động chung của nhà trường. + Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp có tinh thần trách nhiệm cao. + Thương yêu học sinh, gần gũi để giúp các em không chỉ trong học tập mà còn giúp các em những khó khăn về tâm lý, về kỹ năng sống... - Đối với học sinh + Thực hiện tốt nề nếp học sinh. Đoàn kết giữa các học sinh trong lớp và học sinh trong toàn trường, không thù hằn, không bè phái, không gây gổ đánh nhau. + Thi đua giữ gìn vệ sinh trường lớp, chăm sóc cây xanh trong nhà trường. + Tích cực tham gia các hoạt động tập thể do nhà trường và đội phát động. + Cán bộ lớp được tuyển chọn các em học sinh có năng lực, các em thay mặt thầy cô điều hành giải quyết các công việc của lớp khi thầy cô vắng mặt. - Đối với các đoàn thể của trường (Đội, Đoàn) + Phối kết hợp chặt chẽ trong việc tổ chức các hoạt động nhân dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn của dân tộc. Luôn đổi mới và sáng tạo trong tổ chức các hoạt động để thu hút học sinh. + Thành lập đội sao đỏ để duy trì nề nếp của nhà trường. + Đánh giá thi đua công bằng, kịp thời trong tất cả các hoạt động.
  10. 11 | 2 0 + Kết hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm các lớp xây dựng kế hoạch hoạt động Đoàn, Đội trong năm học để các chi đội chủ động trong hoạt động của mình và các hoạt động có chiều sâu. + Tổ chức sinh hoạt đội hàng tuần vào ngày thứ hai, tạo sân chơi lành mạnh cho các em. Qua đó giáo dục tinh thần yêu nước, tôn sư trọng đạo, lòng nhân ái, tình thầy trò, tình bạn dưới mái trường, lòng biết ơn, bảo vệ môi trường, luật an toàn giao thông. * Đánh giá + Tập thể sư phạm nhà trường là một khối đoàn kết, chia sẻ và đùm bọc nhau trong công việc gia đình và hỗ trợ trong công việc chung của nhà trường để cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. + Quan hệ giữa thầy với trò đúng mực, hài hòa; giáo viên thương yêu tôn trọng học sinh. Học sinh không hỗn xược, không khúm núm sợ sệt, yêu mến và tin tưởng thầy cô. Quan hệ giữa trò với trò đoàn kết, thân ái giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, không thù hằn, bè cánh, không đánh nhau, không nói tục chửi bậy, không tham gia vào các tệ nạn xã hội. + Các hoạt động trong nhà trường được tổ chức liên khối để học sinh các khối lớp được giao lưu và giúp đỡ nhau, hỗ trợ nhau trong các hoạt động tạo nên không khí vui tươi phấn khởi trong giáo viên và học sinh. + Nhà trường thực sự là môi trường thân thiện đảm nhiệm chức năng giáo dục tốt. 3. Giáo dục đạo đức HS thông qua việc tổ chức các hoạt động Việc giáo dục cho các em học sinh có tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào về truyền thống của dân tộc, truyền thống của Đội, tôn trọng và yêu quý những người đã dạy dỗ mình và đặc biệt là kỹ năng sống trong thời kỳ mới thời kỳ kinh tế hội nhập là hết sức quan trọng. Chúng ta không thể lên lớp với các bài lý thuyết mang tính hàn lâm, trìu tượng để giáo dục các em mà phải thông qua các việc tổ chức các họat động có chiều sâu thu hút các em tham gia để từ chính các hoạt động này các em được học thêm nhiều kiến thức, các em thấy mình cần phải có thái độ như thế nào trong học tập và rèn luyện, cũng thông qua các hoạt động học sinh yêu trường hơn và học sinh tập trung đầu tư thời gian vào các hoạt động được nhà trường tổ chức do đó học sinh không có thời gian tham gia các trò chơi không lành mạnh. Ban giám hiệu luôn xác định chỉ khi nào học sinh thấy được sự cần thiết của việc học và tu dưỡng đạo đức thì lúc đó giáo dục mới có hiệu quả thiết thực.
  11. 12 | 2 0 + Hoạt động giáo dục để nâng cao chất lượng học tập Học sinh được học tập qua các hoạt động mà nhà trường tổ chức với cách học này vừa thiết thực, vừa hiệu quả và không nhàm chán. Nhà trường đã tổ chức câu lạc bộ Văn học, Toán và Tiếng anh, câu lạc bộ kỹ năng sống, câu lạc bộ võ thuật, bóng đá .... Qua các câu lạc bộ này để phát triển năng khiếu cho học sinh và cho các em lòng đam mê về bộ môn mà các em yêu thích từ đó các em sẽ chăm học và học tập có kết quả cao hơn. + Hoạt động giáo dục ý thức chấp hành luật ATGT Trong tháng 9 nhà trường đã tổ chức cuộc thi ATGT cho học sinh toàn trường. Các em học sinh của nhà trường đã có sự liên kết giữa các khối lớp để hình thành các đội chơi. Thông qua cuộc thi các em đã được thể hiện hiểu biết của mình về luật an toàn giao thông qua việc trả lời các hỏi và các em cũng được thể hiện tài năng của mình thông qua việc dàn dựng và trình diễn các tiểu phẩm có nội dung liên quan đến việc chấp hành luật ATGT. Các tiểu phẩm do các em trình diễn có nội dung dí dỏm, dễ hiểu và rất có ý nghĩa để tuyên truyền cho tất cả học sinh toàn trường những thông điệp về ATGT. + Hoạt động giáo dục lòng nhân ái Nhà trường giáo dục lòng nhân ái cho học sinh thông qua các hoạt động như mua tăm ủng hộ người khuyết tật, giúp đỡ học sinh tại các vùng bị thiên tai. Quan tâm tặng sách giáo khoa, quần áo đồng phục cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong trường. Các hoạt động này đã có tác động tích cực, bồi dưỡng cho các em học sinh tình yêu thương, lòng bao dung độ lượng, sự đùm bọc sẻ chia với những mảnh đời khó khăn. + Giáo dục ý thức yêu lao độn Chúng ta có một cuộc sống hòa bình đầy đủ như ngày hôm nay ngoài sự chiến đấu hi sinh của các anh hùng liệt sĩ thì còn biết bao nhiêu người đã phải lao động ngày đêm vất vả để tạo ra của cải vật chất. Như vậy việc giáo dục cho học sinh ý thức được tầm quan trọng của lao động là vô cùng cần thiết. Do đó nhà trường luôn tổ chức cho học sinh lao động vệ sinh sân trường lớp học, chăm sóc và bảo vệ cây cối trong nhà trường. Những buổi lao động của giáo viên và học sinh trong nhà trường thật có ý nghĩa và có tác dụng lớn đến học sinh. +Sinh hoạt dưới cờ vào sáng thứ hai hàng tuần - Tổ chức chào cờ: Đây là hoạt động thường xuyên, hoạt động này được nhà trường hết sức coi trọng vì thông qua hoạt động này đã giáo dục các em thường xuyên liên tục về lòng tự tôn dân tộc. Trong hoạt động này nhà trường đã chỉ đạo tất cả các thầy cô giáo và học sinh toàn trường đều tham dự chào cờ và tất
  12. 13 | 2 0 cả các thầy cô và học sinh hát quốc ca. Thông qua việc các thầy cô và các học sinh cùng hát quốc ca đã giáo dục tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc cho các em học sinh. - Tổ chức nhận xét các hoạt động trong tuần của học sinh các lớp Việc nhận xét được ban thi đua (Đại diện là Tổng phụ trách) và các giáo viên, học sinh lớp trực tuần nhận xét đánh giá về hoạt động trong và ngoài giờ học của học sinh, lớp trực tuần đã có nhận xét khách quan khen chê đúng người đúng việc đã có tác động giáo dục rất lớn đối với học sinh toàn trường. * Đánh giá - Các hoạt động đã triển khai được diễn ra thường xuyên liên tục thu hút hầu hết học sinh toàn trường tham gia. - Các hoạt động tổ chức có chiều sâu, thực chất , học sinh tham gia với tinh thần hào hứng và có trách nhiệm với hoạt động. - Các cuộc thi đều được nhà trường đánh giá công khai, công bằng có khen thưởng kịp thời trước học sinh toàn trường. - Học sinh nhà trường có chuyển biến rõ trong ý thức và hành động đó là các em yêu trường hơn mến lớp hơn , tích cực trong mọi hoạt động và đặc biệt có sự thi đua lành mạnh trong các hoạt động mà nhà trường tổ chức. Trường lớp khang trang sạch đẹp, học sinh ngoan và chăm học hơn đó là đánh giá chung của giáo viên và phụ huynh nhà trường . 4. Nâng cao vai trò, vị trí, chất lượng giảng dạy bộ môn GDCD tại trường Trong nhà trường môn GDCD có vai trò, vị trí rất quan trọng đối với việc giáo dục nhân cách học sinh, đặc biệt là việc xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân cho học sinh THCS, thông qua các bài học các thầy cô đã bồi dưỡng, trang bị, hình thành cho học sinh những phẩm chất, những chuẩn mực, hành vi đạo đức cần thiết trong cuộc sống một cách có hệ thống, đúng phương pháp, đúng quy trình. Thông qua bộ môn, cán bộ giáo viên của trường nhận thức một cách đầy đủ về tầm quan trọng của môn GDCD đối với công tác giáo dục đạo đức cho học sinh trong giai đoạn hiện nay, để từ đó họ có sự thay đổi nhận thức và có những hành động tích cực đối với việc dạy và học môn GDCD. Đổi mới kiểm tra, đánh giá môn GDCD là biện pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh. * Các công việc đã triển khai - Đối với ban giám hiệu nhà trường
  13. 14 | 2 0 + Thường xuyên tổ chức họp hội đồng sư phạm triển khai các văn bản hướng dẫn thực hiện chương trình môn GDCD, thông tư 58 và 26 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc đánh giá xếp loại học sinh THCS. + Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện chương trình, kiểm tra hồ sơ sổ sách, giáo án, dự giờ các tiết lên lớp của giáo viên dạy môn GDCD. + Đầu tư mua sắm sách, báo, tài liệu, trang bị tủ sách pháp luật, tạo điều kiện tốt cho giáo viên tham khảo và cập nhật kiến thức phục vụ giảng dạy bộ môn GDCD. - Đối với giáo viên dạy môn GDCD + Phải tự rèn luyện bản thân để có phẩm chất và năng lực của người giáo viên, có trình độ chuyên môn và năng lực giảng dạy tốt. Nghiên cứu nắm vững các văn bản quy định về chương trình giảng dạy môn GDCD. + Tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát huy tính tích cực và tương tác của học sinh. + Trong điều kiện hiện nay nhà trường đã có tương đối đầy đủ cơ ở vật chất phục vụ cho giảng dạy, tuy nhiên giáo viên dạy môn giáo dục công dân cần tích cực sưu tầm thêm nhiều tư liệu, cập nhật thông tin mới nhất và sáng tạo cải tiến đồ dùng dạy học hiện có để gây hứng thú cho học sinh khi học trên lớp. + Khi dạy trên lớp giáo viên dạy môn GDCD cần thường xuyên quan sát hành động và thái độ học tập, hành vi đạo đức của học sinh để đưa ra những kết luận đúng đắn về tình hình lớp giúp ban giám hiệu và giáo viên chủ nhiệm nắm để có biện pháp kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra. + Trong kiểm tra ngoài việc cho đề kiểm tra giống như các môn khác giáo viên cần thiết kế thêm các bài tập tình huống, lập kế hoạch, viết báo cáo… * Đánh giá - Môn giáo dục công dân đã được chú ý hơn đặc biệt các gìờ dạy công dân đã được ứng dụng CNTT nhiều hơn và đưa những hình ảnh thực tế vào giảng dạy. - Giáo viên dạy giáo dục công dân có ý kiến nhận xét sát đáng về việc xếp loại đạo đức học sinh. - GV dạy giáo dục công dân được đưa vào ban giáo dục đạo đức học sinh của nhà trường và tham gia dạy kỹ năng sống với chuyên đề "Luật an toàn giao thông" đã phát huy vai trò của bộ môn này đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh trong nhà trường THCS.
  14. 15 | 2 0 5. Đổi mới công tác chủ nhiệm lớp là biện pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh GVCN lớp là thành viên của hội đồng sư phạm, là người thay mặt hiệu trưởng, hội đồng nhà trường và CMHS quản lý và chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục toàn diện học sinh lớp mình phụ trách, tổ chức thực hiện chủ trương, kế hoạch của nhà trường tại lớp được giao chủ nhiệm. GVCN là cầu nối giữa hiệu trưởng (Ban giám hiệu), giữa các tổ chức trong nhà trường, giữa các giáo viên bộ môn với tập thể học sinh. Nói một cách khác, GVCN là người đại diện hai phía, một mặt đại điện cho Hội đồng sư phạm, mặt khác lại đại diện cho tập thể học sinh trong quá trình thực hiện công tác chủ nhiệm lớp. Xuất phát từ thực trạng công tác chủ nhiệm của trường, việc đưa ra các biện pháp giúp GVCN định hướng đổi mới công tác chủ nhiệm cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương mang ý nghĩa quan trọng đối với công tác giáo dục đạo đức học sinh trong giai đoạn hiện nay. a. Đối với giám hiệu - Chọn cử giáo viên chủ nhiệm là những người tâm huyết, có điều kiện thời gian, tâm lý, nghiêm khắc song yêu mến trẻ. - Thường xuyên tổ chức họp tổ chủ nhiệm ít nhất một lần/ tháng để nhận xét đánh giá tình hình chung về nề nếp của học sinh các lớp. - Hiệu trưởng nhà trường luôn đôn đốc, giúp đỡ GVCN làm tốt những nhiệm vụ và tạo điều kiện cho giáo viên thực hiện tốt nghĩa vụ và quyền lợi của mình. - Có kế hoạch cụ thể về công tác chủ nhiệm, có chỉ tiêu rèn luyện phấn đấu phù hợp với thực trạng của trường. - Thường xuyên thu nhận thông tin về tình hình diễn biến đạo đức của học sinh do GVCN cung cấp, có biện pháp kịp thời nhằm ngăn chặn những tình huống xấu xảy ra. - Thường xuyên kiểm tra số sách của giáo viên chủ nhiệm, dự các tiết sinh hoạt lớp của GVCN. - Đánh giá thi đua công bằng giữa các lớp, khen thưởng kịp thời cũng như phê bình đúng để học sinh các lớp tiến bộ. b. Đối với giáo viên chủ nhiệm - Tìm hiểu đặc điểm tình hình lớp, tình hình học sinh là góp phần cho công tác chủ nhiệm đạt kết quả cao + Đầu năm học GVCN phải có những thông tin khái quát về gia đình học sinh như: nơi ở, hoàn cảnh sống, lối sống, hoàn cảnh kinh tế gia đình, giáo dục của
  15. 16 | 2 0 gia đình, sự quan tâm của cha mẹ đối với con cái, quan hệ của gia đình láng giềng. Nắm được đặc điểm học sinh về: sức khỏe, đạo đức, năng lực học tập, động cơ học tập, quan hệ của học sinh với cha mẹ, Ông bà, anh chị em trong gia đình, ở trường với thầy cô và ngoài xã hội, cộng đồng. Việc tìm hiểu này sẽ giúp GVCN kết hợp tốt với gia đình trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh. + GVCN phải tìm hiểu cơ cấu, lứa tuổi, năng lực học tập, hoạt động, mối quan hệ giữa học sinh với học sinh, học sinh với giáo viên, sự đoàn kết của lớp mình chủ nhiệm. - Nắm vững đường lối quan điểm của Đảng về công tác giáo dục, mục tiêu giáo dục, mục tiêu cấp học, lớp học, lập kế hoạch, nhiệm vụ giáo dục, dạy học của học kỳ, năm học + Để vận dụng tốt vào công tác chủ nhiệm của mình, GVCN phải nắm vững mục tiêu giáo dục, mục tiêu cấp học, lớp học, kế hoạch, nhiệm vụ giáo dục, dạy học của học kỳ, năm học. + Để cho học sinh thực hiện chủ động, sáng tạo nhiệm vụ của lớp trong phong trào chung, GVCN phải nắm vững kế hoạch, nội dung và cách thực hiện của trường trong tuần, tháng học kỳ và cả năm học. + Phải nắm vững tri thức lý luận giáo dục, có nghệ thuật sư phạm, xây dựng và phối hợp tốt các mối quan hệ trong nhà trường và địa phương. - Tìm hiểu tiềm năng của cộng đồng, địa phương, xã hội, theo dõi thời sự trong nước và quốc tế để vận dụng những hiểu biết đó vào công tác chủ nhiệm + Để liên kết và phối hợp có hiệu quả giữa nhà trường, đại diện là GVCN với địa phương trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh. + GVCN cần phải nắm được tình hình thời sự, khoa học kỹ thuật, văn hóa xã hội để bổ sung kiến thực của mình thêm phong phú. - Cộng tác chặt chẽ với CMHS trong hoạt động giáo dục đạo đức học sinh + Xây dựng những truyền thống tốt đẹp của lớp. Các hoạt động của lớp sẽ trở thành truyền thống nếu nó được lập đi lập lại và trở thành thói quen. + Phải trân trọng truyền thống sẵn có của lớp, tiếp tục xây dựng truyền thống mới cho lớp trong điền kiện cụ thể. - Tích cực tham gia vào công tác đánh giá xếp loại hạnh kiểm, xét thi đua, khen thưởng và kỷ luật học sinh với tư cách là người bảo vệ quyền lợi chính đáng cho học sinh + Nghiên cứu lý lịch, hồ sơ học sinh: (học bạ, hoàn cảnh gia đình….) + Trao đổi với học sinh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng xu hướng sở thích của học sinh.
  16. 17 | 2 0 + Trao đổi với giáo viên bộ môn, về tình hình của lớp. + Trao đổi với Ban giám hiệu, Tổng phụ trách đội, Cha mẹ học sinh để có thêm những thông tin về đối tượng mà GVCN cần tìm hiểu. + Thực hiện đầy đủ các loại sổ sách theo quy định, báo cáo trung thực, kịp thời cho ban giám hiệu về tình hình đạo đức của học sinh. + Một năm học GVCN đến nhà học sinh chậm tiến ít nhất một lần để nắm thông tin, thuyết phục cha mẹ học sinh tham gia họp và phối hợp với nhà trường trong công tác giáo dục.. + Hàng tháng GVCN thông tin về tình hình của từng học sinh đến phụ huynh đúng thời gian quy định, xử lý thông tin phản hồi kịp thời, có hiệu quả. + Khi có tình huống đột xuất xảy ra, phải xử lý khéo léo, liên hệ với Cha mẹ học sinh để giải quyết mau lẹ, có hiệu quả. + GVCN phải thường xuyên học tập nâng cao trình độ, trao dồi đạo đức nhà giáo để xứng đáng là tấm gương tốt cho học sinh noi theo. * Đánh giá - Các thầy cô giáo chủ nhiệm hầu hết đã tận tâm với công tác chủ nhiệm . - Sự phối kết hợp giữa GVCN, Tổng phụ trách, cha mẹ học sinh, đoàn thể thực sự chặt chẽ và có hiệu quả. - Học sinh của nhà trường đã ngoan và có ý thức với các hoạt động của nhà trường và ý thức trách nhiệm hơn trong học tập. - Học sinh các lớp trong toàn trường đã có chuyển biến tích cực. 6. Phối hợp các lực lượng trong và ngoài nhà trường cùng chung tay giáo dục đạo đức học sinh a. Đối với giám hiệu - Thành lập ban giáo dục đạo đức học sinh do đồng chí Hiệu trưởng làm trưởng ban, đồng chí phó Hiệu trưởng phó ban, thành viên là giáo viên tổng phụ trách đội, giáo viên dạy giáo dục công dân và GVCN các lớp. - Lên kế hoạch chung cả năm và lịch trực giáo dục đạo đức học sinh . b. Giáo viên bộ môn,các đoàn thể trong nhà trường, tổ chức ngoài nhà trường - Trong tất cả các môn học nhà trường chỉ đạo các thầy cô đều có liên hệ thực tế (nếu có) để lồng ghép giáo dục học sinh đặc biệt là các môn khoa học xã hội. - Tích cực hỗ trợ GVCN trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh, phản ánh kịp thời với GVCN về tình hình học sinh của lớp. - Tham gia đóng góp ý kiến trong việc đánh giá xếp loại hạnh kiểm, xét kỷ luật học sinh.
  17. 18 | 2 0 - Tất cả giáo viên đã coi công việc giáo dục đạo đức học sinh là trách nhiệm của chung của mọi thành viên trong hội đồng sư phạm nhà trường. - Các thầy cô trong ban chấp hành đoàn đã phối hợp với tổng phụ trách và giáo viên trực tuần để thường xuyên kiểm tra hành chính các lớp. - Công an xã thường xuyên cử cán bộ hỗ trợ bảo vệ của nhà trường trực ngoài cổng trường để duy trì cổng trường an toàn. c. Đánh giá - Ban giám hiệu nhà trường và các thành viên trong hội đồng sư phạm nhà trường đã nhiệt tình trong công việc. Các thầy cô luôn quan tâm hướng dẫn chỉ bảo các em trong mọi hoạt động và thường xuyên giải thích chỉ bảo các em trong những hành vi và việc làm chưa phù hợp với chuẩn mực đạo đức hướng các em vào hoạt động mang tính giáo dục. - Đoàn trường và các tổ chức khác trong nhà trường đã có sự phối hợp chặt chẽ với ban giáo dục đạo đức học sinh trong tất cả các hoạt động và tham gia đánh giá xếp thi đua cho học sinh một cách công khai và kịp thời. - Cơ quan công an và ban ngành của xã đặc biệt là cụm dân cư nơi nhà trường đóng luôn quan tâm phản ánh kịp thời những biểu hiện chưa ngoan của học sinh để giúp nhà trường trong công tác giáo dục đạo đức học sinh. 7. Tăng cường rèn luyện, xây dựng ý thức tự giác cho học sinh, kết hợp biện pháp nghiêm túc xử lý học sinh hư, học sinh cá biệt Hiệu trưởng thường xuyên phân loại học sinh vi phạm kỷ luật, nội quy, đề ra các biện pháp cụ thể nhằm quản lý chặt chẽ số học sinh vi phạm kỷ luật có hệ thống, học sinh cá biệt; vừa ngăn chặn không để tình hình và nguy cơ vi phạm kỷ luật của các em, vừa giúp các em nhận thức đúng đắn và từng bước sửa chữa khuyết điểm, điều chỉnh hành vi của bản thân phù hợp với hoạt động của tập thể, để GDĐĐ cho các em được hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng học tập là nhiệm vụ chính trị trung tâm của Nhà trường. Hiệu trưởng chỉ đạo tổ chuyên môn và các đoàn thể của Nhà trường phải xác định và tiến hành các nội dung biện pháp nắm bắt tình hình học sinh, đặc biệt là diễn biến tư tưởng đối với một bộ phận học sinh xấu, học sinh hư, học sinh cá biệt. Trên cơ sở phân loại mà đề ra nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục, định hướng và kịp thời động viên để các em ổn định tư tưởng, vừa an tâm học tập và rèn luyện tại trường, vừa từng bước hạn chế những tác hại từ các sự việc xấu. Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên Tổng phụ trách phát huy nhân tố tích cực để xây dựng và phát triển các tấm gương học sinh chăm ngoan, học giỏi, hạnh kiểm
  18. 19 | 2 0 tốt để làm hạt nhân trong các hoạt động học tập, rèn luyện, các phong trào của Đoàn thanh niên, Đội Thiếu niên, làm nòng cốt cho việc ngăn chặn, đẩy lùi các hành động lười học tập và rèn luyện phẩm chất, đạo đức học sinh. Đối với các học sinh hư, lười biếng trong học tập, ý thức rèn luyện đạo đức kém, thường xuyên vi phạm kỷ luật, nội quy học, các học sinh cá biệt, cố tình tái phạm, vi phạm kỷ luật có tính chất nghiêm trọng thì phải kiên quyết xử lý nghiêm túc để làm gương cho học sinh toàn trường. III. KẾT QUẢ Kể từ khi áp dụng các giải pháp giáo dục trên đạo đức của học sinh nhà trường đã thu được những kết quả rất tốt cụ thể: Đạo đức học sinh của nhà trường đã có chuyển biến rõ rệt. Những học sinh thường xuyên vi phạm nề nếp của nhà trường nay cũng đã có nhiều tiến bộ. Số lần vi phạm nền nếp của các em cũng không thường xuyên như trước. Một số học sinh có biểu hiện chán nản, không thích học, thường xuyên gây mất trật tự trong lớp giờ đây đã biết nghe lời thầy cô, các em đã chăm chỉ đến trường và tham gia vào hoạt động ngoại khóa như đóng kịch văn nghệ… Học sinh chậm tiến khi mắc lỗi các em đã biết nhìn nhận khuyết điểm của mình để sửa lỗi. Trong học kì I năm học 2020-2021 đã đưa 3 trường hợp học sinh chậm tiến vào đội sao đỏ của nhà trường, các em dưới sự hướng dẫn của ban giáo dục đạo đức học sinh đã có chuyển biến tích cực. - Kết quả đạt được về phía học sinh là phần lớn các em có được những hiểu biết ban đầu về một số chuẩn mực hành vi đạo đức, từng bước hình thành thái độ tự trọng, tự tin vào khả năng của bản thân, có trách nhiệm với hành động của mình, yêu thương, tôn trọng mọi người, các em đã có các hành động thiết thực trong tu dưỡng và học tập để đem lại niềm vui, hạnh phúc cho cha mẹ và các thầy cô. - Số học sinh chậm tiến của nhà trường đã giảm rõ rệt. Nhiều học sinh chậm tiến đã tham gia vào các hoạt động ngoại khóa do nhà trường phát động như đóng các tiểu phẩm về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, câu lạc bộ bóng đá, đội nghi thức, đội trống... - Thống kê xếp loại Hạnh kiểm của học sinh trong nhà trường: Năm học Tốt Khá Trung bình Yếu Ghi chú 2019-2020 03 học sinh 80,2% 12,4% 5,8% 1,6% (trước khi áp dụng ) chậm tiến 2020- 2021 0 học sinh 85,01% 11,8% 3,19% 0% (sau khi áp dụng ) chậm tiến
  19. 20 | 2 0 - Tỉ lệ XL Tốt (85,01%): So với năm học trước (80,02%) tăng 4,81%. - Tỉ lệ XL Khá(11,8%): So với năm học trước (12,4%) giảm 0,6%. - Tỉ lệ XL TB(5,8%): So với năm học trước (3.19%) giảm 2,61%. - Tỉ lệ XL HK Yếu(0%): So với năm học trước (1,6%) giảm 1,6%. Bảng so sánh trên cho ta thấy hạnh kiểm học sinh có chuyển biến rõ rệt (năm sau cao hơn năm trước) đặc biệt số học sinh chậm tiến và học sinh có hạnh kiểm yếu đã giảm rõ rệt. Điều đó khẳng định các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức mà tôi áp dụng cho nhà trường là hướng đi đúng phù hợp với chỉ đạo của các cấp giáo dục. Trong một môi trường giáo dục của nhà trường, điều đáng lo ngại nhất là tình trạng vi phạm đạo đức của học sinh, trong một lớp học số lượng HS cá biệt càng nhiều, đó là nỗi lo lớn cho các thầy cô chủ nhiệm. Nay trên cơ sở sáng kiến đưa ra, chúng tôi rất mừng vì đã có được các giải pháp mới trong việc giáo dục đạo đức các em, điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng cho công tác giáo dục đạo đức học sinh nhà trường trong những năm tiếp theo. C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ I. KẾT LUẬN Giáo dục đạo đức có vai trò quan trọng trong định hướng tư tưởng, rèn luyện đạo đức, hạnh kiểm của học sinh; góp phần rất quan trọng đối với nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Để GDĐĐ cho học sinh trong nhà trường THCS đòi hỏi Hiệu trưởng phải tiến hành nhiều nội dung biện pháp, từ nhận thức, lãnh đạo, chỉ đạo, thay đổi tư duy, phương pháp giáo dục... đặc biệt là phải đổi mới, nâng cao hiệu quả giáo dục, quản lý, rèn luyện học sinh để xây dựng và phát triển đạo đức, nhân cách cho các em. Qua nghiên cứu và thực tế đã trải nghiệm, những vấn đề cơ bản về giáo dục đạo đức cho học sinh cũng đã được thể hiện qua hai con đường cơ bản: * Con đường dạy học các môn văn hóa trong nhà trường, đặc biệt là môn giáo dục công dân. * Con đường hoạt động ngoại khóa trong giáo dục. Trong năm học 2020 - 2021, nhà trường đã tổ chức rất nhiều những hoạt động ngoại khóa và các giờ chào cờ đầu tuần đều có sự đầu tư chu đáo của các lớp để đem đến cho cán bộ giáo viên và học sinh nhiều niềm vui trong một tuần
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
153=>0