SỬ DỤNG CA DAO TỤC NGỮ TRONG GIẢNG DẠY ĐỊA LÍ 10 NHẰM TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO HỌC SINH<br />
<br />
1<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
PHẦN I - MỞ ĐẦU ............................................................................................. 3<br />
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 3<br />
2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 4<br />
3. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................... 4<br />
4. Đối tượng nghiên cứu ......................................................................................... 4<br />
5. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................ 4<br />
6. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 4<br />
7. Đóng góp mới của đề tài..................................................................................... 5<br />
PHẦN II - NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ..................................... 6<br />
CHƢƠNG 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN VỀ VIỆC SỬ DỤNG CA DAO,<br />
TỤC NGỮ VÀO DẠY HỌC ĐỊA LÍ KHỐI 10 .................................................. 6<br />
1. Cơ sở của việc lựa chọn sáng kiến ...................................................................... 6<br />
2. Tình hình nghiên cứu.......................................................................................... 7<br />
3. Một số khái niệm ............................................................................................... 8<br />
4. Đặc điểm đối tượng nghiên cứu, địa bàn nghiên cứu và đánh giá thực trạng .... 10<br />
CHƢƠNG 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ........................................................ 13<br />
1. Vị trí những phần kiến thức có thể sử dụng ca dao tục ngữ để giảng dạy trong hệ<br />
thống chương trình địa lí lớp 10 ........................................................................... 13<br />
2. Ví dụ cụ thể về một số c u ca dao tục ngữ được sử dụng trong bài giảng và ý<br />
nghĩa .................................................................................................................... 15<br />
3. Phương pháp ứng dụng của giáo viên ............................................................... 17<br />
4. Ý nghĩa giáo dục ............................................................................................. 18<br />
CHƢƠNG 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .......................................................... 19<br />
1. Hiệu quả thực tiễn ............................................................................................ 19<br />
2. Khảo nghiệm tính khả thi ................................................................................ 20<br />
<br />
TRƯỜNG PTDTNT TÂY NGUYÊN|<br />
<br />
GV: VŨ THỊ DUNG<br />
<br />
SỬ DỤNG CA DAO TỤC NGỮ TRONG GIẢNG DẠY ĐỊA LÍ 10 NHẰM TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO HỌC SINH<br />
<br />
2<br />
<br />
PHẦN III - KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................................... 22<br />
1. Kết luận ............................................................................................................ 22<br />
2. Kiến nghị .......................................................................................................... 22<br />
PHỤ LỤC............................................................................................................ 24<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. 34<br />
<br />
TRƯỜNG PTDTNT TÂY NGUYÊN|<br />
<br />
GV: VŨ THỊ DUNG<br />
<br />
SỬ DỤNG CA DAO TỤC NGỮ TRONG GIẢNG DẠY ĐỊA LÍ 10 NHẰM TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO HỌC SINH<br />
<br />
3<br />
<br />
PHẦN I - MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Quá trình dạy - học là một hoạt động phức tạp, trong đó chất lượng, hiệu quả<br />
cơ bản phụ thuộc vào chủ thể nhận thức - người học. Điều này lại phụ thuộc vào<br />
nhiều yếu tố, như: năng lực nhận thức, động cơ học tập, sự quyết t m... (các yếu tố<br />
chủ quan); nó còn phụ thuộc vào: môi trường học tập, người tổ chức quá trình dạy<br />
học, sự hứng thú trong học tập. Sự hứng thú học tập của học sinh là một trong<br />
những yếu tố quyết định đến chất lượng dạy và học. Nhìn chung người học có hứng<br />
thú học tập hay không là do mối quan hệ tương tác của người dạy đối với người<br />
học.<br />
Trong trường học hiện nay đa số các em học sinh ít quan t m đến môn địa lí vì<br />
các em nghĩ đ y là môn học phụ, thuộc lĩnh vực khoa học xã hội nhưng lại là môn<br />
khó thăng tiến trong xã hội và vì môn học thuộc lòng nên dẫn đến học sinh ngại<br />
học. Điều đó làm cho học sinh không có hứng thú trong học tập, ngại trau dồi kiến<br />
thức về địa lí. Việc học đối phó, miễn cưỡng học sinh chỉ tiếp thu được lượng kiến<br />
thức rất ít, không bản chất, vì thế dễ quên. Kết quả là điểm kiểm tra thấp, hiệu quả<br />
học tập chưa cao.<br />
Khi có hứng thú say mê trong học tập thì việc lĩnh hội tri thức trở nên dễ dàng<br />
hơn; ngược lại khi nắm bắt vấn đề nghĩa là hiểu được bài thì người học lại có thêm<br />
hứng thú. Có nhiều cách để tạo hứng thú học tập cho học sinh trong giờ học địa lí,<br />
riêng đối với bản th n tôi đã áp dụng một trong những biện pháp để tạo hứng thú<br />
học tập cho học sinh đó là : sử dụng ca dao tục ngữ có liên quan đến nội dung bài<br />
học để giảng dạy.<br />
Việc sử dụng những c u tục ngữ, ca dao lồng ghép trong nội dung bài giảng<br />
bước đầu đã có những biểu hiện tích cực trong thái độ học tập của học sinh, tạo<br />
niềm thích thú, từ đó góp phần n ng cao hiệu quả dạy và học địa lí khối lớp 10.<br />
Chính vì lí do trên tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài này để ghi lại ý tưởng mà bản th n<br />
<br />
TRƯỜNG PTDTNT TÂY NGUYÊN|<br />
<br />
GV: VŨ THỊ DUNG<br />
<br />
SỬ DỤNG CA DAO TỤC NGỮ TRONG GIẢNG DẠY ĐỊA LÍ 10 NHẰM TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO HỌC SINH<br />
<br />
4<br />
<br />
đã thực hiện trong qúa trình giảng dạy địa lí 10 ở trường PTDTNT T y Nguyên<br />
năm học 2010-2011.<br />
2. Mục đích nghiên cứu<br />
- Giúp giáo viên nhận thấy việc sử dụng ca dao tục ngữ trong dạy học địa lí là<br />
hợp lí, có hiệu quả.<br />
- Giúp học sinh có khả năng lĩnh hội kiến thức thông qua các c u ca dao tục<br />
ngữ do giáo viên cung cấp và gợi mở.<br />
- Giúp giáo viên và học sinh trau dồi thêm vốn ca dao tục ngữ Việt Nam.<br />
3. Mục tiêu nghiên cứu<br />
Nghiên cứu cách sử dụng ca dao tục ngữ trong dạy học địa lí 10 (những bài<br />
có liên quan mà tôi đã biết), ý nghĩa địa lí của ca dao tục ngữ có đề cập trong đề tài.<br />
4. Đối tƣợng nghiên cứu<br />
Giáo viên giảng dạy môn địa lí lớp 10.<br />
5. Phạm vi nghiên cứu<br />
* Giới hạn đối tượng nghiên cứu<br />
Chỉ nghiên cứu về việc ứng dụng, sử dụng các c u ca dao trong dạy học những<br />
phần, nội dung có liên quan bài học địa lí mà tôi đã biết. Không đi s u vào tìm hiểu<br />
nghiên cứu tất cả những c u ca dao tục ngữ có liên quan đến địa lí ( như ca dao tục<br />
ngữ về địa danh )<br />
Chỉ nghiên cứu phương tiện duy nhất “sử dụng ca dao tục ngữ” để tạo hứng<br />
thú học tập cho học sinh. Ngoài ra không đề cập đến các phương tiện tạo hứng thú<br />
học tập khác.<br />
* Giới hạn về địa bàn nghiên cứu<br />
Khối lớp 10 trường PTDTNT T y Nguyên<br />
* Giới hạn về khách thể khảo sát<br />
Toàn bộ học sinh khối lớp 10, bao gồm nhiều thành phần d n tộc khác nhau.<br />
6. Phƣơng pháp nghiên cứu<br />
<br />
TRƯỜNG PTDTNT TÂY NGUYÊN|<br />
<br />
GV: VŨ THỊ DUNG<br />
<br />
SỬ DỤNG CA DAO TỤC NGỮ TRONG GIẢNG DẠY ĐỊA LÍ 10 NHẰM TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO HỌC SINH<br />
<br />
5<br />
<br />
- Phương pháp thử nghiệm.<br />
- Phương pháp thu thập số liệu: sử dụng phiếu thu thập ý kiến học sinh (số<br />
mẫu 82)<br />
- Phương pháp xử lí số liệu: nhập và xử lí số liệu bằng phần mềm SPSS 11.5<br />
- Thông qua kinh nghiệm thực hiện giảng dạy đối với Chương trình đổi mới<br />
SGK lớp 10.<br />
7. Đóng góp mới của đề tài<br />
- Đề tài chỉ ra được tính ứng dụng của ca dao, tục ngữ đối với việc giảng dạy<br />
địa lí.<br />
- Phương tiện sử dụng ca dao, tục ngữ là một trong những phương tiện dạy<br />
học địa lí giúp học sinh dễ hiểu, dễ liên hệ kiến thức và yêu thích môn học hơn.<br />
- Cung cấp thêm tài liệu tham khảo cho giáo viên trong giảng dạy môn địa lí<br />
lớp 10, địa lí lớp 12 (tham khảo nội dung kiến thức địa lí Tự nhiên Việt Nam) và có<br />
thể d ng cho học sinh nghiên cứu, đọc thêm.<br />
<br />
TRƯỜNG PTDTNT TÂY NGUYÊN|<br />
<br />
GV: VŨ THỊ DUNG<br />
<br />