intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm dạy học tích hợp liên môn khi giảng dạy bài Nhiên liệu - Hóa học 9

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

30
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài "Kinh nghiệm dạy học tích hợp liên môn khi giảng dạy bài Nhiên liệu - Hóa học 9" nhằm giúp giáo viên hiểu sâu sắc những vấn đề về lí luận và cách dạy- học theo hướng tích hợp liên môn theo hướng phát triển năng lự học sinh để nâng cao hiệu quả dạy - học; Tạo cho học sinh những cảm xúc mới, tác động mạnh mẽ đến tư tưởng, tình cảm của các em, đem lại hiệu quả giáo dục tích hợp sâu sắc, nâng cao năng lực cá nhân của học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm dạy học tích hợp liên môn khi giảng dạy bài Nhiên liệu - Hóa học 9

  1.                                                  ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐAN PHƯỢNG                  TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ  LƯƠNG THẾ VINH                 TÊN ĐỀ TÀI:      “ Phương pháp giới thiệu ngữ liệu mới đạt hiệu quả cao. ”                                                 Môn:                        Tiếng Anh 8  Cấp học :                 Trung học cơ sở  Tên tác giả:              Phạm Xuân Hà  Đơn vị công tác:      Trường THCS Lương Thế Vinh,                                                     Thị trấn Phùng, Đan Phượng  Chức vụ:                  Giáo viên NĂM HỌC:  2021­ 2022 ––––*–––
  2. 1 /15 PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ I. TÊN ĐỀ TÀI Kinh nghiệm dạy học tích hợp liên môn khi giảng dạy bài “ Nhiên liệu” Hóa   học 9 II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. Dạy học tích hợp liên môn là dạy cho học sinh biết tổng hợp kiến thức,   kĩ năng ở nhiều môn học để giải quyết các nhiệm vụ học tập, nó xuất phát từ  yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát  triển năng lực của học sinh, đòi hỏi học sinh không chỉ học thuộc, nắm vững   nội dung kiến thức mà phải tăng cường vận dụng kiến thức đã học vào giải  quyết vấn đề trong thực tiễn cuộc sống.  Trong các môn học ở trường THCS thì môn Hóa học là một trong những  môn học hay, lí thú và bổ ích, cung cấp cho học sinh rất nhiều các kiến thức  cơ bản về chất và sự biến đổi chất. Là những giáo viên dạy bộ môn Hóa học,  chúng tôi luôn trăn trở về vấn đề làm thế nào vừa dạy học sinh nắm bắt  những kiến thức cơ bản của bộ môn, vừa lồng ghép những đơn vị kiến thức  về các môn khác cho học sinh. Trong giảng dạy nếu thầy cô khéo léo tích hợp  liên môn sẽ tạo cho học sinh những cảm xúc mới, tác động mạnh mẽ đến tư  tưởng, tình cảm của các em, đem lại hiệu quả giáo dục tích hợp sâu sắc, nâng  cao  năng lực cá nhân của học sinh. Đồng thời, tập dượt cho học sinh vận  dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn trong đời  sống xã hội. Từ đó phát triển năng lực sống tự lập để chuẩn bị làm công dân  có trách nhiệm.         Xuất phát từ những nhận thức và suy nghĩ trên, bản thân tôi đã nghiên cứu và  áp dụng đề tài: Kinh nghiệm dạy học tích hợp liên môn khi giảng dạy bài “  Nhiên liệu” Hóa học 9 III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ­ Giúp giáo viên hiểu sâu sắc những vấn đề về lí luận và cách dạy­ học  theo hướng tích hợp liên môn theo hướng phát triển năng lự học sinh để nâng   cao hiệu quả dạy ­ học.  ­  Tạo cho học sinh những cảm xúc mới, tác động mạnh mẽ  đến tư  tưởng, tình cảm của các em, đem lại hiệu quả giáo dục tích hợp sâu sắc, nâng  cao năng lực cá nhân của học sinh. Đồng thời, tập dượt cho học sinh vận   dụng kiến thức liên môn để  giải quyết các tình huống thực tiễn trong đời 
  3. 2 /15 sống xã hội. Từ đó phát triển năng lực sống tự lập để chuẩn bị làm công dân   có trách nhiệm.         IV. PHẠM VI VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN:   Phạm vi thực hiện: Học sinh lớp 9A, 9C, 9D ( 134 học sinh)    Năm học 2020 ­ 2021. PHẦN 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ   Bản thân mỗi giáo viên cũng đang tích cực đổi mới phương pháp dạy   học và kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng phát triển năng lực, sinh hoạt  tổ, nhóm chuyên môn thường xuyên. Vì vậy, giáo viên các bộ  môn liên quan  đến môn  Hóa học có điều kiện và chủ  động hơn trong sự  phối hợp, hỗ  trợ  nhau trong dạy học. Cơ  sở  vật chất các nhà trường ngày càng được quan tâm, nâng cấp.  Phương tiện, thiết bị dạy học ngày càng hiện đại như máy chiếu, máy vi tính   được kết nối mạng internet, sự  phát triển của công nghệ  thông tin, sự  hiểu  biết của giáo viên... là điều kiện thuận lợi để  giáo viên thực hiện dạy học  tích hợp liên môn.              Phần lớn giáo viên đã quen với việc dạy học đơn môn là chính nên   giáo viên các môn liên quan ít có sự  trao đổi chuyên môn. Do vậy, khi vận   dụng kiến thức các môn học khác vào dạy học Hóa học giáo viên còn gặp  nhiều khó khăn, hiệu quả chưa cao. Thực tế  việc dạy học theo hướng tích hợp liên môn cần phải có sự  phối hợp làm việc nhóm giữa nhiều giáo viên các bộ  môn liên quan nên tốn  nhiều thời gian.  Các em học sinh có đầy đủ sách giáo khoa, thư viện nhà trường có sách   tham khảo cho tất cả các môn học. Đa số các em có ý thức trong học tập, ham  học hỏi, đó là điều kiện thuận lợi cho học sinh phát huy tư duy sáng tạo. Phần lớn khi học môn Hóa học các em vẫn theo xu hướng học thụ  động, học lệch nên không tích cực, không chủ  động cho việc chuẩn bị, tìm   hiểu, khai thác kiến thức của các môn học khác liên quan hoặc không thể  sử  dụng kiến thức của các môn liên quan như  một công cụ  để  khai thác kiến   thức mới.             II. SỐ LIỆU ĐIỀU TRA TRƯỚC KHI THỰC HIỆN  Kết quả kiểm tra kiến thức khi chưa áp dụng đề tài
  4. 3 /15 Tổng số  Giỏi Khá Trung bình Yếu học sinh SL % SL % SL % SL % 134 30 22,4 35 26,1 59 44,0 10 7,5   III.CÁC GIẢI PHÁP CỤ THỂ  1.  Nh   ững điểm cần lưu ý khi tích hợp liên môn trong dạy học hóa học:  Việc tích hợp kiến thức liên môn trong dạy học Hóa học là vô cùng  cần thiết nhằm nâng cao chất lượng bộ môn. Tuy nhiên, không phải giáo viên  nào cũng thực hiện tích hợp liên môn thành công. Thực tế cho thấy rằng, cùng   một bài học có nội dung tích hợp nhưng với giáo viên này thì bài giảng lại khô  khan, không gây hứng thú học tập cho học sinh. Nhưng cũng vẫn với bài dạy  đó với cách dạy của giáo viên khác thì tiết dạy lại trở lên sống động, cuốn hút  học sinh, giúp học sinh phát huy được hết năng lực trong học tập. Do vậy,   muốn tích hợp liên môn trong Hóa học nhằm phát triển năng lực của học sinh  giáo viên phải chú ý những vấn đề sau: Lựa chọn và tích hợp các kiến thức liên môn trong dạy Hóa học phải   nhằm đạt mục tiêu kiến thức, kĩ năng của môn học. Các kiến thức tích hợp phải khách quan, phản ánh đúng bản chất của  sự vật, hiện tượng Hóa học. Những   môn   tích   hợp   phải   có   những   nét   tương   đồng   về   nội   dung,  phương pháp, giúp học sinh thuận lợi hơn trong học tập và vận dụng kiến   thức vào thực tiễn cuộc sống. Tránh gò ép, ôm đồn dàn trải. Các kiến thức của các môn liên quan chỉ  đóng vai trò là công cụ hỗ trợ cho nội dung chính của môn học. Nội dung và các hoạt động giáo dục phải được cấu trúc sao cho đáp  ứng mục tiêu phát triển các năng lực của học sinh.  Cần tích hợp linh hoạt, nhẹ nhàng, đúng địa chỉ, không làm nặng nề tiết  học, không được biến môn học thành các môn học khác.  2. Những yêu cầu đối với giáo viên và học sinh a. Giáo viên :
  5. 4 /15 Mỗi giáo viên cần phải tìm hiểu, nghiên cứu kĩ cơ  sở  lý luận của dạy  học tích hợp liên môn, nghiên cứu kĩ nội dung, chương trình môn Hóa học  ở  từng khối lớp đặc biệt là chương trình lớp 9 để xác định được các bài có nội  dung tích hợp. Không chỉ  nắm vững nội dung kiến thức môn Hóa học, giáo viên còn  phải nắm vững những nội dung kiến thức, chương trình các bộ  môn giảng   dạy  ở  trường trung học cơ  sở  như  môn Vật lý, Sinh học, Địa lý, Giáo dục  công dân, ...Điều đó có nghĩa là giáo viên cần có kiến thức cơ  bản về những   môn tích hợp.  Cần tăng cường sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn theo nội dung dạy học  theo hướng tích hợp liên môn để  xác định: mục tiêu dạy học, mục đích và  mức độ  tích hợp liên môn, phương tiện dạy học, cách thức tổ  chức các hoạt  động dạy học. Tăng cường sử dụng trường học kết nối để  thảo luận, giao nhiệm vụ  cho học sinh, kiểm tra bài làm của học …. Xây dựng quy trình và tổ chức các hoạt động dạy học cho phù hợp với   đối tượng học sinh, nội dung và mức độ  dạy học tích hợp liên môn đảm bảo  mục tiêu dạy học được thể  hiện cụ  thể   ở  các hoạt động của học sinh, hoạt  động của giáo viên và thời gian tổ chức cho từng hoạt động. Tổ chức tích hợp liên môn trong dạy học môn Hóa học để dự giờ, phân  tích và rút kinh nghiệm. b. Học sinh : Học sinh chính là trung tâm của quá trình dạy­học, phải tự  nhận thức   trong hoạt động và bằng hoạt động. Chính vì vậy, giáo viên phải hướng dẫn   học sinh thực hiện tốt những việc làm sau: Học bài và soạn bài đầy đủ trước khi đến lớp. Có đủ đồ dùng, sách vở  phục vụ cho học tập. Nắm vững nội dung kiến thức môn Hóa học và kiến thức của các môn  học liên quan. Cần chủ  động tích cực học tập theo nguyên tắc liên môn, vận dụng  những kiến thức đã học để hiểu sâu sắc, toàn diện một giai đoạn lịch sử.  3. Áp dụng cụ thể trong bài    “NHIÊN LIỆU”      Có rất nhiều bài, nhiều đơn vị kiến thức để giáo viên có thể tích hợp liên  môn trong dạy học Hóa học có hiệu quả. Do thời gian có hạn, trong phạm vi  của đề tài tôi xin đưa ra một kế hoạch dạy học bài Nhiên liệu Hóa học 9 mà 
  6. 5 /15 bản thân đã soạn và thực hiện theo hướng phát triển năng lực của học sinh để  các đồng nghiệp cùng tham khảo. Bài 41: “NHIÊN LIỆU”      I. Mục tiêu:      1. Kiến thức: các môn học học sinh sẽ đạt được trong bài này:      * Môn hóa học:       ­ Nhiên liệu là những chất cháy được, khi cháy tỏa nhiệt và phát sáng.      ­ Vai trò của nhiên liệu, các hoạt động sử dụng nhiên liệu trong đời sống  sản xuất và kỹ thuật.      ­ Có 3 loại nhiên liệu: rắn, lỏng, khí.      ­  Quá trình đốt nhiên liệu là nguyên nhân chính gây ra “hiệu ứng nhà kính”  trong khí quyển, tăng nhiệt độ khí quyển Trái đất, biến đổi khí hậu, ô nhiễm  không khí, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống.      ­  Cách sử dụng nhiên liệu tiết kiệm, hiệu quả và một số loại nhiên liệu  sạch thân thiện với môi trường.      ­ Những biện pháp, suy nghĩ, hành động cụ thể ứng phó biến đổi khí hậu,  giảm nhẹ  rủi ro thiên tai, cân bằng hệ sinh thái, bảo vệ môi trường không khí  trong lành ở cấp độ vi mô và vĩ mô.       * Môn sinh học: Quá trình đốt cháy nhiên liệu gây ô nhiễm không khí, ảnh  hưởng đến sự hô hấp của con người và sinh vật.       * Môn vật lí: Sử dụng nhiên liệu hợp lí hơn, dựa trên năng suất tỏa nhiệt  của các loại nhiên liệu.      * Môn địa lí:  Dân số tăng, nhu cầu sử dụng nhiên liệu tăng theo, dẫn đến  nguồn tài nguyên nhiên liệu ngày càng cạn kiệt, mất cân bằng hệ sinh thái  ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự sống của hệ sinh vật, tổn thương “lá phổi  xanh”.      * Môn công nghệ: Quá trình đốt nhiên liệu ảnh hưởng lớn đến việc bảo  vệ và khoanh nuôi rừng, tài nguyên gỗ cạn kiệt dần.       * Môn toán học: Thông số cân bằng phương trình hóa học, hàm lượng  cacbon trong than, năng suất tỏa nhiệt, thể tích oxi cần đốt cháy và thể tích  cacbonic tạo ra.      2. Kỹ năng: các môn học học sinh đạt được trong bài này:      * Môn hóa học:      ­ Nhận biết, phân loại nhiên liệu theo trạng thái.
  7. 6 /15      ­ Biết cách sử dung nhiên liệu tiết kiệm, an toàn và hiệu quả trong cuộc  sống. ­Viết phương trình hóa học, tính nhiệt lượng tỏa ra khi đốt cháy nhiên liệu,  tính thể tích khí cacbonic tạo thành    ­ Quan sát, so sánh, tổng hợp, phân tích số liệu, giải thích hiện tượng hóa  học xảy ra liên quan đến nhiên liệu trong thực tế.      ­ Lắng nghe tích cực, tự nghiên cứu, giao tiếp, ứng xử trong thảo luận  nhóm.      ­ Đề ra biện pháp sản xuất các nhiên liệu sạch, ứng phó biến đổi khí hậu,  giảm nhẹ rủi ro thiên tai, cân bằng hệ sinh thái, chống ô nhiễm không khí.      ­ Nhận biết môi trường sống tích cực và tiêu cực, hiện tượng “hiệu ứng  nhà kính” làm tăng nhiệt độ khí quyển Trái đất.      ­ Sống: hào nhập vào xã hội nhân văn, có trách nhiệm với môi trường, với  bản thân, với gia đình, người thân và cộng đồng.      * Môn sinh học: Nhận biết các quá trình làm ô nhiễm không khí ảnh  hưởng đến hô hấp của con người và sinh vật. Vận dụng các biện pháp để hô  hấp khỏe.      * Môn vật lí: Biết sử dụng nhiên liệu theo năng suất tỏa nhiệt của chúng.      * Môn địa lí:Giải thích vấn đề nhiên liệu trong đời sống bằng kiến thức  địa lí.      * Môn công nghệ: Nhận biết ảnh hưởng của đốt nhiên liệu đối với bảo  vệ và khoanh nuôi rừng.      * Môn toán học: Tính toán cân bằng phương trình hóa học, tính hàm  lượng cacbon trong than, năng suất tỏa nhiệt, thể tích oxi cần đốt cháy và thể  tích cacbonic tạo ra.     3. Thái độ: Giáo dục các em:      ­ Yêu thích bộ môn hóa học, có thái độ học tập nghiêm túc, có ý thức tích  cực vận dụng linh hoạt các kiến thức trong bài học vào thực tiễn cuộc sống.      ­ Nhận thức đúng vai trò quan trọng của nhiên liệu, sử dụng nhiên liệu tiết  kiệm, an toàn, hiệu quả.      ­ Khả năng ứng phó biến đổi khí hậu và giảm nhẹ rủi ro thiên tai.      ­ Ý thức hưởng ứng tích cực phong trào bảo vệ môi trường trong lành do  Nhà trường, địa phương tổ chức.      ­ Cách thể hiện tình yêu thiên nhiên, yêu quí tài nguyên thiên nhiên.
  8. 7 /15      ­ Sống: có trách nhiệm với bản thân, với gia đình, với cộng đồng và với  môi trường sống.      4. Định hướng phát triển năng lực cho học sinh:      ­ Tự học, tự tìm tòi sưu tầm nghiên cứu kiến thức về nhiên liệu.      ­ Tự quản lí, giao tiếp và hợp tác với bạn bè, với người xung quanh.      ­ Giải quyết vấn đề về nhiên liệu, sáng tạo khoa học nhiên liệu sạch trong  tương lai, tính toán định lượng bài tập hóa học.        ­ Sử dụng ngôn ngữ hóa học, công nghệ thông tin và truyền thông để tuyên  truyền vấn đề cấp bách của môi trường hiện nay.        II. Thiết bị dạy học, học liệu      1. Chuẩn bị của giáo viên:      ­ Phần mềm, giáo án Microsoft Word và PowerPoint       ­ Tranh ảnh, tư liệu liên quan       ­ Máy quay phim, chụp hình một số ảnh liên quan       ­ Máy vi tính, đèn chiếu.      ­ Dụng cụ hoạt động nhóm: bảng nhóm, giấy A4, bút dạ.      ­ Chia học sinh trong lớp làm 4 nhóm kèm thông tin về các nội dung học  sinh đã sưu tầm theo sự phân công ở tiết trước.      2. Chuẩn bị của học sinh:      ­ Nghiên cứu nội dung bài học ở nhà.      ­ Các nội dung thông tin sưu tầm theo sự phân công của giáo viên:      + Nhóm 1: Nguyên liệu con người sử dụng để đun nấu.      + Nhóm 2: Các hoạt động sử dụng nhiên liệu trong đời sống sản xuất và  kỹ thuật.      + Nhóm 3: Cách sử dụng nhiên liệu tiết kiệm, hiệu quả trong đời sống sản  xuất và trong kỹ thuật.      + Nhóm 4: Nguồn tài nguyên năng lượng thiên nhiên và nhiên liệu sạch.      III. Hoạt động dạy học và tiến trình dạy học:    (Sau đây tôi chỉ phân tích kỹ phần áp dụng dạy học liên môn)  1. Giới thiệu bài (2 phút) Chủ đề có sự liên quan giữa môn Hóa học với các  môn: Sinh học, Toán học, Vật lí, Địa lí, Công nghệ…  Gợi ý:  Một số kỳ quan thiên nhiên thế giới:    
  9. 8 /15 Thế nhưng Trái đất đang kêu cứu. Ô nhiễm ngày càng trầm trọng.          Hệ sinh thái mất cân bằng; Trái đất nóng lên; Biến đổi khí hậu; Một trong những nguyên nhân: Đốt nhiên liệu.   Tiết 52:  Bài 41: NHIÊN LIỆU Hoạt động 1:   I­ KHÁI NIỆM VỀ NHIÊN LIỆU: (8 phút) Mục tiêu học sinh sẽ đạt được: Nhiên liệu là những chất cháy được, khi cháy  tỏa nhiệt và phát sáng. Các hoạt động sử dụng  nhiên liệu diễn ra hằng ngày  ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống. Đặt vấn đề: Nhiên liệu là vấn đề được mọi quốc gia trên thế giới quan tâm.  Nhiên liệu là gì? Giáo viên yêu cầu nhóm 2 báo cáo: NGUYÊN LIỆU CON NGƯỜI  DÙNG  ĐỂ ĐUN NẤU. Đại diện nhóm 1 trình bày:  Nguyên liệu con người dùng để đun nấu là củi,  gỗ, than, gas, … Giáo viên hướng dẫn học sinh thảo luận và đi đến khái niệm về nhiên liệu Câu 1. Dựa vào tính chất nào, con người dùng các nguyên liệu này để đun  nấu ? Câu 2. Các nguyên liệu đó được gọi chung là nhóm chất gì? Câu 3. Vậy nhiên liệu là gì? Giáo viên chốt và ghi bảng: Nhiên liệu là những chất cháy được, khi cháy tỏa   nhiệt và phát sáng. Giáo viên yêu cầu nhóm 2 báo cáo:  TRONG ĐỜI SỐNG SẢN XUẤT VÀ KỸ  THUẬT CÁC HOẠT ĐỘNG NÀO SỬ DỤNG NHIÊN LIỆU. Đại diện nhóm 2 trình bày: Các hoạt động sử dụng nhiên liệu: giao thông, xây  dựng, sản xuất, sinh hoạt. Câu hỏi thảo luận:  1. Trong mỗi hoạt động nhiên liệu nào bị đốt cháy? 2. Viết PTHH (phương trình chữ) phản ứng đốt cháy các nhiên liệu đó? 
  10. 9 /15 Tích hợp môn toán: tính toán cân bằng phương trình hóa học. Để vận dụng  tính nhiệt lượng tỏa ra khi đốt cháy nhiên liệu (than, khí metan, ...) và khí  cacbonic tạo thành. Hoạt động 2:  II­ PHÂN LOẠI NHIÊN LIỆU. (11 phút ) Mục tiêu học sinh sẽ đạt được: Theo trạng thái phân thành 3 loại nhiên liệu:  rắn, lỏng, khí. Ứng dụng chủ yếu của mỗi loại nhiên liệu. Để phân loại nhiên liệu người ta dựa vào trạng thái, chia thành 3 loại nhiên  liệu: rắn, lỏng, khí. Giáo viên dùng phương pháp đàm thoại để giảng phần phân loại nhiên liệu Hỏi: Theo thông tin SGK tr.130, hãy cho biết sự tạo thành và đặc tính của  than mỏ?  Bổ sung hình ảnh khai thác than ở nước ta và các loại than: Hỏi: Theo thông tin SGK tr.130, em hãy cho biết hàm lượng cacbon và ứng  dụng của mỗi loại than? Công dụng chủ yếu của gỗ? Gỗ là loại nhiên liệu được sử dụng từ thời cổ xưa. Để hạn chế lãng phí, hiện  nay gỗ chủ yếu được dùng làm vật liệu xây dựng và nguyên liệu cho công  nghiệp giấy.   Bổ sung hình ảnh ứng dụng của  gỗ:  Tích hợp môn công nghệ lớp 7 (bài 29): Nạn cháy rừng còn làm cho tài  nguyên gỗ ngày càng cạn kiệt, khó khăn cho việc bảo vệ và khoanh nuôi  rừng. Hỏi: Theo thông tin SGK tr. 131, em hãy cho biết ứng dụng chủ yếu của  nhiên liệu lỏng? Trả lời: Nhiên liệu lỏng được dùng chủ yếu cho các động cơ đốt trong, một  phần nhỏ dùng để đun nấu và thắp sáng. Hỏi: Theo thông tin SGK tr. 131, em hãy cho biết đặc tính và ứng dụng của  nhiên liệu khí? Yêu cầu học sinh xem hình:
  11. 10 /15 Tích hợp môn vật lí 9(bài 26 lí 8):   Tích hợp môn vật lí 9(bài 26 lí 8):  Theo năng suất tỏa nhiệt của nhiên liệu, sử dụng nhiên liệu tiết kiệm, tận  dụng tối đa nhiệt lượng tạo ra, tránh lãng phí. Tích hợp giáo dục môi trường và sức khỏe: Quá trình đốt cháy nhiên liệu liên tục làm cho môi trường nước, đất, không  khí ô nhiễm nặng: bụi bám trên lá làm cho cây giảm khả năng quang hợp.  Một phần khói bụi, khí độc nhiễm vào thực phẩm, nước uống con người ăn  uống phải cũng bị ảnh hưởng đến sức khỏe.   Âm thanh do tiếng cháy nổ của nhiên liệu, gây ra tình trạng ô nhiễm tiếng  ồn, ... Bổ sung clip: Một sốvụ cháy nhiên liệu khủng khiếp trên Thế giới.                 Tích hợp môn sinh lớp 9 (bài 54): Con người và sinh vật rất cần không khí  trong lành để hô hấp khỏe duy trì sự sống cơ thể. Bổ sung clip: Ô nhiễm không khí  bởi phương tiện giao thông Dân số tăng cao, nhiên liệu bị đốt cháy nhiều, khí quyển nóng lên nhanh, môi  trường bị ô nhiễm nặng, khí hậu biến đổi mạnh, ...           Vì thế, chúng ta cần biết cách sử dụng nhiên liệu như thế nào cho hiệu  quả. Hoạt động 3:    III­ CÁCH SỬ DỤNG NHIÊN LIỆU HIỆU QUẢ. (16 phút) Mục tiêu các em sẽ đạt được: Các cách sử dụng nhiên liệu tiết kiệm, an toàn,  hiệu quả. Sử dụng nhiên liệu thiếu hiệu quả là nguyên nhân gây ô nhiễm môi  trường, hiệu ứng nhà kính, biến đổi khi hậu, ...
  12. 11 /15 Đề ra được những biện pháp ứng phó biến đổi khí hậu và giảm nhẹ rủi ro  thiên tai ở cấp độ vi mô và vĩ mô. Giáo viên yêu cầu nhóm 3 báo cáo: CÁCH SỬ DỤNG NHIÊN LIỆU TIẾT  KIỆM, HIỆU QUẢ TRONG ĐỜI SỐNG SẢN XUẤT VÀ KỸ THUẬT. Đại diện nhóm 3 trình bày: ...   Bổ sung: Thổi không khí hoặc oxi vào lò, xây ống khói cao: Cháy nổ nhà máy ở Thiên Tân –Trung quốc; Vấn đề cháy nổ ở nước ta Trộn đều nhiên liệu với không khí, chẻ củi nhỏ, đập nhỏ than khi đốt cháy. Mùa đông đốt than để sưởi ấm, đề phòng tai nạn bỏng và ngộ độc khí CO Để tiết kiệm nhiên liệu, người ta sáng chế những thiết bị tiết kiệm điện, tiết  kiệm nhiệt: VD bếp Hoàng Cầm... Lưu ý : Bổ sung clip cách sử dụng bếp ga  an toàn   Lồng ghép giáo dục biến dổi khí hậu và giảm nhẹ rủi ro thiên tai:  Em có biết, nhiên liệu cháy không hoàn toàn thải nhiều khói bụi vào môi  trường, là nguyên nhân gây mưa axit Quá trình đốt cháy nhiên liệu làm cho lượng khí cacbonic tăng nhanh trong  bầu khí quyển gây ra “hiệu ứng nhà kính” làm tăng nhiệt độ khí quyển Trái  Đất và gây biến đổi khí hậu: Nêu vấn đề: Trước tình hình đó, con người phải tìm ra nhiên liệu sạch. Giáo viên yêu cầu nhóm 4 báo cáo: NGUỒN TÀI NGUYÊN NĂNG LƯỢNG  THIÊN NHIÊN VÀ NHIÊN LIỆU SẠCH. Đại diện nhóm 4 trình bày: ...   Bổ sung hình ảnh:   Hỏi:  Con người phải làm gì khi nguồn nhiên liệu không tái sinh đang dần  cạn kiệt? Tạo ra năng lượng điện, ... Hỏi:  Vì sao hiđro được xem là loại nhiên liệu sạch lý tưởng?  
  13. 12 /15 Hiđro khi cháy chỉ tạo ra nước, thân thiện với môi trường và tỏa ra nhiệt  lượng cao. Hiđro là nguồn năng lượng vô tận vì sản xuất được từ nước, từ năng lượng  Mặt trời, ...  Hiđro còn thay xăng dầu sản xuất điện năng, thay xăng dầu cho  các phương tiện giao thông. Bổ sung clip: Xe chạy bằng nước.          Hỏi:  Là học sinh lớp 9, các em có suy nghĩ và hành động gì:    * Về việc ứng phó biến đổi khí hậu, giảm nhẹ rủi ro thiên tai?    * Về “Vấn đề nhiên liệu” trên toàn cầu? Bổ sung hình ảnh: Tích hợp môn sinh học 6 (bài 13):    Lồng ghép giáo dục kỹ năng sống:                      Mỗi người chúng ta cần phải sống có trách nhiệm với bản thân, với gia đình,  với cộng đồng và với môi trường sống . Hoạt động 4:    LUYỆN TẬP CỦNG CỐ (8 phút) Trên đây là kế hoạch dạy bài: Nhiên liệu tôi đã thực hiện tích hợp liên môn  trong chương trình hóa học 9 4. Kết quả sau khi áp dụng đề tài :               Kết quả học tập môn Hóa học trước và sau khi thực hiện đề tài. Tổng số  Giỏi Khá Trung bình Yếu học sinh SL % SL % SL % SL %
  14. 13 /15 Trước khi  134 30 22,4 35 26,1 59 44,0 10 7,5 thực hiện Sau khi  134 57 42,5 52 38,8 25 18,7 0 0 thực hiện Có thể  nói rằng, sau khi áp dụng dạy học tích hợp liên môn với bài “ Nhiên  liệu” tôi thấy đã đem lại hiệu quả  rõ rệt  bài dạy đã giúp giáo viên bộ  môn  không chỉ  nắm chắc kiến thức bộ  môn mình dạy mà còn không ngừng trau  dồi kiến thức các môn học khác để tổ chức, hướng dẫn các em giải quyết các  tình huống, các vấn đề  đặt ra trong môn học một cách nhanh chóng và hiệu   quả.          Đối với việc tích hợp các môn học: sinh học, vật lí, địa lí, công nghệ,  toán học vào bài “Nhiên liệu” giúp học sinh phát huy sự suy nghĩ tích cực, tư  duy sáng tạo, nắm chắc kiến thức và hiểu rõ các hiện tượng hóa học xảy ra  trong thực tế liên quan đến sự đốt nhiên liệu. Đây là nguyên nhân chính gây ra  “hiệu ứng nhà kính” trong khí quyển, tăng nhiệt độ  khí quyển Trái đất, biến  đổi khí hậu, ô nhiễm không khí,  ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống.  Từ  đó các em có ý thức giữ  gìn bầu không khí trong lành  ở  tầm vi mô và vĩ  mô.      Dạy học tích hợp liên môn đã gắn kết kiến thức, kĩ năng , thái độ các môn  học với nhau và với thực tiễn đời sống xã hội, làm cho học sinh yêu thích môn  học và thêm yêu cuộc sống. Học sinh biết vận dụng kiến thức để giải quyết  vấn đề  nhiên liệu trong thực tế, từ đó tự  xây dựng ý thức và hành động cho  chính bản thân.        Học sinh đã biết trình bày ý tưởng của mình trong việc giải thích vấn đề,   trả  lời được câu hỏi cô giáo nêu ra. Đặc biệt, các em đã biết tích hợp kiến  thức của các môn học vào quá trình học tập môn Hóa học và làm bài kiểm tra,   chất lượng môn học ngày càng được nâng cao, học sinh đã nhận thức được  tầm quan trọng của môn học, tích cực học bài và chuẩn bị  bài đầy đủ  trước  khi đến lớp. Số học sinh yêu thích môn học tăng lên rõ rệt. Số lượng học sinh   khá giỏi tăng lên, số lượng học sinh yếu kém giảm đi     PHẦN 3 : KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ          Sau một thời gian thực hiện đề tài tôi nhận thấy tích hợp liên môn trong   dạy học Hóa học lớp 9 nói riêng và môn Hóa học nói chung đã góp phần vào 
  15. 14 /15 đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá học sinh phổ thông theo  hướng phát triển năng lực. Để  đạt được hiệu quả  cao nhất khi dạy học theo  hướng tích hợp liên môn trong dạy học Hóa học đòi hỏi người giáo viên phải  có lòng nhiệt tình, say mê với nghề  . Bởi để  có được bài giảng hay, những   nội dung tích hợp hấp dẫn, phù hợp với nội dung bài học thì giáo viên phải   đầu tư  thời gian, công sức nghiên cứu tìm hiểu, sưu tầm tài liệu để  thiết kế  một bài giảng có chất lượng. Tuy nhiên mỗi phương pháp đều có những mặt  ưu điểm và hạn chế  nhất định. Vì vậy, người giáo viên phải thường xuyên học hỏi, tích lũy kinh   nghiệm, rèn luyện các kĩ năng sư  phạm, ngôn ngữ  cần thiết, tích hợp linh   hoạt kiến thức liên môn vào trong bài dạy. Điều quan trọng là người giáo viên  phải biết tích hợp kiến thức liên môn một cách linh hoạt. Giáo viên phải căn  cứ vào nội dung bài học cụ thể, quỹ thời gian trên lớp và đối tượng học sinh  để tránh lạm dụng hình thức này. Từ kết quả học tập của các em sau khi thực hiện đề tài, tôi nhận thấy  việc tích hợp liên môn trong dạy học Hóa học là rất cần thiết. Cụ  thể tôi đã   thực hiện đối với bộ môn Hóa học trong năm học 2020 ­ 2021 và đạt kết quả  rất khả  quan. Tôi sẽ  thực hiện đề  tài này vào những năm học tiếp theo cho   toàn bộ  các khối lớp bởi việc tích hợp liên môn giúp các em học sinh không  chỉ giỏi một môn mà cần biết kết hợp kiến thức các môn học lại với nhau để  trở thành một con người phát triển toàn diện. Đồng thời việc thực hiện những  sản phẩm này sẽ  giúp người giáo viên không ngừng trau dồi kiến thức của  các môn học khác để dạy bộ môn mình tốt hơn, đạt hiệu quả cao hơn.  Trên đây là một vài kinh nghiệm nhỏ  mà tôi có được trong quá trình  giảng dạy theo hướng tích hợp liên môn. Tuy vậy, với tính tích cực và hiệu  quả mà nó mang lại thì tôi nghĩ rằng đề tài này có thể được áp dụng rộng rãi   hơn, không chỉ  trong trường tôi đang trực tiếp giảng dạy mà còn có thể  áp  dụng cho rất nhiều trường học khác trong toàn huyện.       Tuy nhiên do thời gian nghiên cứu ngắn, phạm vi nghiên cứu chỉ là một  trường trung học cơ sở, kinh nghiệm của bản thân còn chưa nhiều, có những  vấn đề chưa được phân tích một cách đầy đủ. Tôi kính mong sự đóng góp ý  kiến xây dựng của các bạn bè đồng nghiệp để cho đề tài thêm vững chắc và  thật sự có hiệu quả trong thực tiễn.  Tôi trân trọng gửi lời cám ơn tới mọi ý kiến đóng góp cho đề tài thêm phong  phú và chất lượng! 
  16. 15 /15 MỤC LỤC Nội dung Trang Mục lục Phần I. Đặt vấn đề 1 I. Tên đề tài 1 II. Lý do chọn đề tài 1 III. Mục đích nghiên cứu 1 IV. Phạm vi và thời gian thực hiện 1 Phần II. Giải quyết vấn đề 2 I.Thực trạng vấn đề 2 II. Số liệu điều tra trước khi thực hiện đề tài 2
  17. 16 /15 III.Các giải pháp cụ thể 3 1. Những điểm cần lưu ý khi tích hợp liên môn trong dạy học  3 hóa học 2. Những yêu cầu đối với giáo viên và học sinh 3 3. Áp dụng cụ thể trong bài “ Nhiên liệu”  4 4. Kết quả sau khi áp dụng đề tài 12 Phần III. Kết luận và kiến nghị 13                                  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1