Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp giải các bài toán về áp dụng định luật bảo toàn khối lượng
lượt xem 3
download
Mục đích nghiên cứu của sáng kiến là nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy - học hoá học; giúp cho học sinh nắm chắc được bản chất của các bài tập dạng áp dụng định luật bảo toàn khối lượng , từ đó rèn kỹ năng giải bài tập nói chung và bài tập dạng này nói riêng. Mời các bạn tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp giải các bài toán về áp dụng định luật bảo toàn khối lượng
- Phương pháp giải các bài toán về áp dụng định luật bảo toàn khối lượng I / PHẦN MỞ ĐẦU 1 - LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Hoá học là bộ môn khoa học quan trọng trong nhà trường phổ thông. Môn hoá học cung cấp cho học sinh một hệ thống kiến thức phổ thông, cơ bản 1 Trịnh Bá Lộc – THCS Trần Hào
- Phương pháp giải các bài toán về áp dụng định luật bảo toàn khối lượng và thiết thực đầu tiên về hoá học, giáo viên bộ môn hoá học cần hình thành ở các em một kỹ năng cơ bản, phổ thông và thói quen học tập và làm việc khoa học làm nền tảng cho việc giáo dục xã hội chủ nghĩa, phát triển năng lực nhận thức, năng lực hành động. Có những phẩm chất thiết như cẩn thận, kiên trì, 2 Trịnh Bá Lộc – THCS Trần Hào
- Phương pháp giải các bài toán về áp dụng định luật bảo toàn khối lượng trung thực, tỉ mỉ, chính xác, yêu chân lí khoa học, có ý thức trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội có thể hoà hợp với môi trường thiên nhiên, chuẩn bị cho học sinh lên và đi vào cuộc sống lao động. Trong môn hoá học thì bài tập hoá học có một vai trò cực kỳ quan trọng nó là nguồn cung cấp kiến thức mới, vận dụng kiến thức lí thuyết, giải thích các hiện 3 Trịnh Bá Lộc – THCS Trần Hào
- Phương pháp giải các bài toán về áp dụng định luật bảo toàn khối lượng tượng các quá trình hoá học, giúp tính toán các đại lượng: Khối lượng, thể tích, số mol... Việc giải bài tập sẽ giúp học sinh được củng cố kiến thức lí thuyết đã được học vận dụng linh hoạt kiến thức vào làm bài. Để giải được bài tập đòi hỏi học sinh không chỉ nắm vững các tính chất hoá học của các đơn chất và hợp chất đã học, nắm vững các công thức tính toán, biết cách tính theo phương trình hóa học và công thức hoá học. Đối với những bài tập đơn giản thì học sinh thường đi 4 Trịnh Bá Lộc – THCS Trần Hào
- Phương pháp giải các bài toán về áp dụng định luật bảo toàn khối lượng theo mô hình đơn giản: Như viết phương trình hoá học, dựa vào các đại lượng bài ra để tính số mol của một chất sau đó theo phương trình hoá học để tính số mol của các chất còn lại từ đó tính được các đại lượng theo yêu cầu của bài . Nhưng đối với nhiều dạng bài tập thì nếu học sinh không nắm được bản chất của các phản ứng thì việc giải bài toán của học sinh sẽ gặp rất nhiều khó khăn 5 Trịnh Bá Lộc – THCS Trần Hào
- Phương pháp giải các bài toán về áp dụng định luật bảo toàn khối lượng và thường là giải sai như dạng bài tập: Áp dụng định luật bảo toàn khối lượng ( Bảo toàn khối lượng , bảo toàn mol nguyên tử . ) Qua giảng dạy tôi thấy rằng đây là một dạng bài tập tương đối khó song nó lại rất quan trọng với học sinh cấp II . Tuy nhiên qua thực tế giảng dạy, tôi thấy một số giáo viên còn xem nhẹ dạng bài tập này vì thế học sinh gặp rất nhiều khó khăn khi gặp phải những bài toán dạng này . Chính vì những lý do trên mà tôi đã 6 Trịnh Bá Lộc – THCS Trần Hào
- Phương pháp giải các bài toán về áp dụng định luật bảo toàn khối lượng chọn đề tài : “Phương pháp giải bài tập dạng áp dụng định luật bảo toàn khối lượng . 2- MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU - Nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy- học hoá học 7 Trịnh Bá Lộc – THCS Trần Hào
- Phương pháp giải các bài toán về áp dụng định luật bảo toàn khối lượng - Giúp cho học sinh nắm chắc được bản chất của các bài tập dạng áp dụng định luật bảo toàn khối lượng , từ đó rèn kỹ năng giải bài tập nói chung và bài tập dạng này nói riêng - Phát huy tính tích cực và tạo hứng thú cho học sinh trong học tập đặc biệt là trong giải bài tập hoá học 8 Trịnh Bá Lộc – THCS Trần Hào
- Phương pháp giải các bài toán về áp dụng định luật bảo toàn khối lượng - Là tài liệu rất cần thiết cho việc ôn học sinh giỏi khối 9 và giúp giáo viên hệ thống hoá được kiến thức, phương pháp dạy học. 3 -Đối tượng , phạm vi nghiên cứu a/Đối tượng nghiên cứu : Học sinh lớp 9 đang dạy và đội học sinh giỏi môn hoá học . 9 Trịnh Bá Lộc – THCS Trần Hào
- Phương pháp giải các bài toán về áp dụng định luật bảo toàn khối lượng b/. Phạm vi nghiên cứu : nghiên cứu đề tài trong phạm vi trường học mà cụ thể là 2 lớp 9 tôi đang dạy . 4- Nhiệm vụ nghiên cứu : - Nghiên cứu cơ sở lí thuyết, bản chất của định luật :Tổng khối lượng các chất tham gia phản ứng bằng tổng khối lượng sản phẩm . 10 Trịnh Bá Lộc – THCS Trần Hào
- Phương pháp giải các bài toán về áp dụng định luật bảo toàn khối lượng - Nghiên cứu cơ sở lí thuyết , bản chất của định luật : Trong phản ứng hoá học : tổng số mol nguyên tử của từng nguyên tố luôn bảo toàn . - Xây dựng các cách giải với bài tập 2dạng trên . - Các dạng bài tập định lượng minh hoạ - Một số bài tập định tính minh hoạ . - Một số bài tập để các em học sinh tự giải . 11 Trịnh Bá Lộc – THCS Trần Hào
- Phương pháp giải các bài toán về áp dụng định luật bảo toàn khối lượng 5/ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Để hoàn thành tốt đề tài này tôi đã sử tôi đã vận dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học như: - Nghiên cứu kỹ sách giáo khoa lớp 9 và các sách nâng cao về phương pháp giải bài tập tham khảo các tài liệu đã được biên soạn và phân tích hệ thống các dạng bài toán hoá học theo nội dung đã đề ra. - Đúc rút kinh nghiệm của bản thân trong quá trình dạy học. 12 Trịnh Bá Lộc – THCS Trần Hào
- Phương pháp giải các bài toán về áp dụng định luật bảo toàn khối lượng - Áp dụng đề tài vào chương trình giảng dạy đối với học sinh lớp 9 đại trà và ôn thi học sinh giỏi - Tham khảo, học hỏi kinh nghiệm của một số đồng nghiệp . II/ NỘI DUNG ĐỀ TÀI 13 Trịnh Bá Lộc – THCS Trần Hào
- Phương pháp giải các bài toán về áp dụng định luật bảo toàn khối lượng CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI 1/ Cơ sở pháp lí : - Nghị quyết hội nghị lần II BCH TW Đảng khoá VIII nêu rõ: Đổi mới phương pháp giáo dục đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học; phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của người học, bồi dưỡng lòng say mê học tập và ý chí vươn lên. Do đó tạo cho các em có phương pháp học tập tốt nhất là bộ môn hoá là việc làm hết sức cần thiết . Mặc khác bài tập hoá là một 14 Trịnh Bá Lộc – THCS Trần Hào
- Phương pháp giải các bài toán về áp dụng định luật bảo toàn khối lượng rất quan trong nhằm tăng cường khả năng tư duy , giúp các em hệ thống hoá kiến thức ,từ đó nắm chắc kiến thức . 2/ Cơ sở lí luận : Như chúng ta đã biết để giải được một bài toán hoá học tính theo phương trình hoá học thì bước đầu tiên học sinh phải viết được chính xác phương trình hoá học rồi mới tính đến việc làm tới các bước tiếp theo và nếu viết phương trình sai thì việc tính toán của học sinh trở lên vô nghĩa. 15 Trịnh Bá Lộc – THCS Trần Hào
- Phương pháp giải các bài toán về áp dụng định luật bảo toàn khối lượng Đối với dạng bài tập: Áp dụng định luật bảo toàn khối lượng thì để viết được phương trình hoá học chính xác, học sinh phải hiểu được bản chất của phản ứng nghĩa là phản ứng diễn ra theo cơ chế nào , từ đó tiến hành cân bằng đúng PTHH .Dựa vào PTHH các em mới xem xét các yếu tố khác của bài toán nhất là hệ số mol phân tử , nguyên tử từ đó mới tính toán chính xác. 16 Trịnh Bá Lộc – THCS Trần Hào
- Phương pháp giải các bài toán về áp dụng định luật bảo toàn khối lượng Mặt khác kỹ năng giải toán hoá học chỉ được hình thành khi học sinh nắm vững lý thuyết, nắm vững các kiến thức về tính chất hoá học của chất, biết vận dụng kiến thức vào giải bài tập. Học sinh phải hình thành được một mô hình giải toán, các bước để giải một bài toán, kèm theo đó là phải hình thành ở học sinh thói quen phân tích đề bài và định hướng được cách làm đây là một kỹ năng rất quan trọng đối với việc giải một bài toán hóa học. Do đó để hình thành được kỹ 17 Trịnh Bá Lộc – THCS Trần Hào
- Phương pháp giải các bài toán về áp dụng định luật bảo toàn khối lượng năng giải toán dạng : Áp dụng định luật bảo toàn khối lượng. thì ngoài việc giúp học sinh nắm được bản chất của phản ứng thì giáo viên phải hình thành cho học sinh một mô hình giải (các cách giải ứng với từng trường hợp ) bên cạnh đó rèn luyện cho học sinh tư duy định hướng khi đứng trước một bài toán và khả năng phân tích đề bài. 18 Trịnh Bá Lộc – THCS Trần Hào
- Phương pháp giải các bài toán về áp dụng định luật bảo toàn khối lượng Chính vì vậy việc cung cấp cho học sinh các cách giải bài toán : Áp dụng định luật bảo toàn khối lượng. là điều rất cần thiết, nó giúp học sinh có tư duy khoa học khi học tập hoá học nói riêng và các môn học khác nói chung nhằm nâng cao chất lượng trong giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh. 3) Cơ sở thực tiễn: 19 Trịnh Bá Lộc – THCS Trần Hào
- Phương pháp giải các bài toán về áp dụng định luật bảo toàn khối lượng - Thực tế những năm gần đây cho thấy HS ở vùng nông thôn nói chung và ở trường Trần Hào nói riêng yếu môn Hoá Học đặc biệt là khâu giải bài tập , ít ham thích học hoá . - Hiện nay chương trình còn nhiều bài dạy dài so với thời lượng từ 45 phút nghiên cứu trên lớp nên HS lại càng khó tiếp thu kiến thức chứ chưa nói gì đến việc giáo viên giải hết các bài tập trên lớp . Chính điều này mà HS bị hạn chế rất nhiều trong việc tự giải các bài tập một cách độc lập , chưa nói đến những bài tập nâng cao để các em tham gia thi học sinh giỏi các cấp . 20 Trịnh Bá Lộc – THCS Trần Hào
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Các phương pháp dạy tiết ôn tập đạt hiệu quả trong môn Địa lý THCS
17 p | 333 | 50
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Đổi mới phương pháp quản lý hồ sơ sổ sách trong trường THCS
16 p | 326 | 22
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp vận dụng kiến thức tích hợp liên môn trong giảng dạy môn Lịch sử - Địa lí 6 ở trường THCS
25 p | 24 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một vài kinh nghiệm sử dụng phương pháp trò chơi vào tiết luyện tập môn Hóa học ở trường THCS
24 p | 168 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp gây hứng thú tập luyện thể dục thể thao cho học sinh THCS
18 p | 77 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp huấn luyện học sinh giỏi môn chạy nhanh
17 p | 71 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp làm bài nghị luận văn học lớp 9
15 p | 22 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp dạy học trực quan và việc vận dụng kênh hình trong dạy học Sinh học 7 ở trường THCS
19 p | 22 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp tập luyện nhằm nâng cao thành tích môn nhảy xa cho học sinh nữ lớp 9
18 p | 83 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp nhận biết các chất vô cơ
36 p | 25 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp sử dụng trò chơi trong dạy học môn Hóa học ở trường THCS
15 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp dạy học, khai thác chất nhạc trong thơ cho học sinh Trung học cơ sở
12 p | 8 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp giảng dạy và huấn luyện chạy cự li trung bình, dài ở trường THCS
17 p | 36 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp dạy một bài ngữ pháp dễ hiểu
14 p | 14 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp dạy một bài viết hiệu quả
15 p | 13 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp giải bài tập Nhiệt học 8
15 p | 12 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp giới thiệu ngữ liệu mới đạt hiệu quả cao
19 p | 36 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp giảng dạy bài âm nhạc thường thức lớp 6: Sơ lược về một số nhạc cụ dân tộc phổ biến
10 p | 37 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn