Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho học sinh trong giờ học thể dục lớp 7
lượt xem 4
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm tìm ra một số phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động trong giờ học Thể dục lớp 7. Tạo được hứng thú cho học sinh khi học giờ Thể dục nhằm giúp các em học mà chơi, chơi mà học. -Góp phần đổi mới phương pháp dạy học Thể dục ở bậc THCS. Nâng cao được tinh thần đoàn kết tập thể, chủ động, sáng tạo của học sinh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho học sinh trong giờ học thể dục lớp 7
- MỤC LỤC A. ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................................. 1 I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ................................................................................................ 1 1. Cơ sở lý luận .............................................................................................................. 1 2. Cơ sở thực tiễn ........................................................................................................... 1 II. MỤC ĐÍCH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM .............................................................. 3 III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ........................................................... 3 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ................................................................................................... 3 I. NỘI DUNG KIẾN THỨC ............................................................................................ 3 1. Trò chơi là gì? ............................................................................................................ 3 2. Phân loại trò chơi ....................................................................................................... 4 3. Một số đặc điểm của trò chơi ...................................................................................... 5 II . TỔ CHỨC, HƯỚNG DẪN TRÒ CHƠI CHO HỌC SINH ...................................... 6 1. Xác định đối tượng chơi để chọn trò chơi. .................................................................. 6 2. Chuẩn bị địa điểm và phương tiện để tổ chức trò chơi................................................. 7 3. Ổn định tổ chức, bố trí đội hình cho học sinh chơi ...................................................... 7 4. Giới thiệu và giải thích cách chơi................................................................................ 8 5. Điều khiển trò chơi ..................................................................................................... 8 6. Đánh giá kết quả cuộc chơi ......................................................................................... 9 III. MỘT SỐ TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG THỂ DỤC LỚP 7 ............................................ 9 1. Phân chia trò chơi phù hợp nội dung học. ................................................................... 9 2. Giới thiệu và giải thích cách chơi một số trò chơi ..................................................... 10 IV. GIÁO ÁN MINH HỌA ............................................................................................ 17 V. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC ............................................................................................ 27 VI. BÀI HỌC KINH NGHIỆM ..................................................................................... 28 C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................................................... 28 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................. 29
- Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho HS trong giờ học thể dục lớp 7 ĐỀ TÀI : PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC, HƯỚNG DẪN TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG CHO HỌC SINH TRONG GIỜ HỌC THỂ DỤC LỚP 7 A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1. Cơ sở lý luận: Trò chơi là hoạt động không thể thiếu trong đời sống con người. Mọi lứa tuổi đều có nhu cầu vui chơi giải trí. Tuy nhiên ở các độ tuổi khác nhau nhu cầu này không giống nhau cả về nội dung và hình thức. Đặc biệt đối với học sinh THCS trò chơi được coi như một món ăn không thể thiếu để thỏa mãn nhu cầu của các em. Thông qua trò chơi các em thể hiện được khả năng của mình, khám phá hiểu biết thêm cuộc sống, được lĩnh hội kiến thức trong không gian đầy ắp tiếng cười, tiếng vỗ tay đồng thời tạo ra được bầu không khí vuivẻ, đoàn kết, thân ái giúp đỡ nhautrong học tập, rèn luyện. Vì vậy việc tổ chức các trò chơi vận động cho học sinh có một ý nghĩa vô cùng quan trọng trong giờ GDTC. Trong chương trình môn thể dục ở trường THCS trò chơi chiếm một vị trí quan trọng, nó phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi góp phần tích cực vào việc đẩy mạnh sự phát triển toàn diện của cơ thể học sinh. Trò chơi được sử dụng rộng rãi trong các giờ thể dục, trong hoạt động nội khóa và hoạt động ngoại khóa. Trò chơi có thể được giáo viên đưa vào phần khởi động, phần cơ bản cũng có khi là phần kết thúc. Tùy theo từng bài dạy mà giáo viên sử dụng trò chơi nào, đưa vào lúc nào là hợp lý để có tác dụng giáo dục nhiều nhất. Các nội dung trò chơi hầu như tiết nào cũng có nhất là ở khối lớp 6,7 có tiết không chỉ có một trò chơi mà có thể đưa 2 – 3 trò chơi vào tiết dạy. Trò chơi ở các trường THCS mang tính chất thi đua nhiều hơn ở bậc tiểu học, do vậy căn cứ vào mục đích, nhiệm vụ giáo dục và các điều kiện giáo dục cụ thể, đặc điểm tâm sinh lý... của từng đối tượng khác nhau để lựa chọn và giảng dạy trò chơi cho phù hợp góp phần tích cực để nâng cao sức khỏe cho học sinh. 2. Cơ sở thực tiễn: Trò chơi là nhu cầu tự nhiên của con người có ý nghĩa giáo dục toàn diện, là phương tiện nhằm thu hút và giáo dục học sinh nhanh nhất trong thời gian ngắn nhất và đạt hiệu quả cao nhất. Trò chơi góp phần điều hòa và cân bằng nguồn năng lượng dư thừa trong quá trình trao đổi chất, đảm bảo sự hoạt động bình thường trong cơ thể học sinh và luôn tạo ra không khí vui vẻ, đoàn kết thân ái. Ngoài nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực, khả năng hoạt bát, phản xạ trong các tình huống khác nhau trò chơi còn giáo dục phẩm chất, ý chí, sự nỗ lực cố 1/31
- Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho HS trong giờ học thể dục lớp 7 gắng, trí thông minh dũng cảm quên mình, đức tính khiêm tốn thật thà, khả năng vận dụng những bài học vào thực tế cuộc sống. Đối với học sinh trò chơi được sử dụng tích cực để giảng dạy những động tác, kỹ năng vận động cơ bản: đi, chạy, nhảy, ném, vượt chướng ngại vật… Nội dung trò chơi ở các lứa tuổi có sự khác nhau. Ở các lớp bậc THCS trò chơi còn có đặc điểm mang nhiều tác dụng đến phát triển các tố chất thể lực, khối lượng vận động tăng, thời gian kéo dài cần huy động nhiều nhóm cơ toàn thân tham gia. Muốn dạy tốt nội dung trò chơi tôi phải nhận thức rõ vai trò trách nhiệm của mình trong việc giáo dục thể chất ở trường THCS là giáo dục nhằm phát triển toàn diện nhân cách cho học sinh giúp các em không những phát triển về tri thức mà còn phát triển về thẩm mỹ, đạo đức và sức khỏe. Cá nhân tôi đưa ra một số biện pháp như sau: - Không bảo thủ, thường xuyên trau dồi kinh nghiệm với đồng nghiệp để từ đó phát hiện ra những phương pháp hiệu quả nhất đưa vào ứng dụng. - Bản thân giáo viên phải chuẩn bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất, liệt kê được các trò chơi chính trong chương trình môn Thể dục lớp 7 đặc biệt hơn tìm được những trò chơi dân gian có nội dung phù hợp với nội dung bài dạy. Những trò chơi được đưa vào chương trình cần phải chọn lọc, có mục đích, có kế hoạch mà người xây dựng kịch bản và người điều khiển trước hết là giáo viên, người tham gia chơi là học sinh. Học sinh cũng cần phải được sắm vai là người điều khiển trò chơi, tham gia đánh giá đảm bảo công bằng tự tin trước tập thể lớp. Người tổ chức điều khiển trò chơi có vai trò rất quan trọng, phải chủ động, biết tạo tình huống, biết tận dụng sự ngạc nhiên của người chơi thì trò chơi sẽ trở nên hấp dẫn. - Luôn quan tâm theo dõi sát sao quá trình chơi của học sinh. - Phải biết lựa chọn trò chơi phù hợp với đối tượng, với nội dung bài học. - Phải đảm bảo mục đích giáo dục đạo đức, tư tưởng, kiến thức, kỹ năng và rèn luyện thể lực cho học sinh. - Phải nắm bắt được sở thích, yếu tố tâm lý của học sinh. - Phải nắm chắc hiểu rõ luật chơi. - Chuẩn bị các phương tiện cần thiết phục vụ cho trò chơi, nhưng tuyệt đối phải an toàn. - Giới thiệu tên trò chơi mục đích, ý nghĩa, yêu cầu trò chơi, hướng dẫn luật chơi, cách chơi và cách đánh giá phải ngắn gọn cuốn hút bằng giọng nói điệu bộ gây được hứng thú, tính tò mò. - Ổn định tổ chức bố trí đội hình phù hợp. - Biết cách động viên khích lệ và xử lý hợp lý. 2/31
- Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho HS trong giờ học thể dục lớp 7 - Khi học trò chơi mới nên chọn nhóm học sinh làm mẫu, sắp xếp đội hình sau đó cho chơi thử, khi các em hiểu rõ mới cho chơi thật. Với những trò thường xuyên chơi chỉ cần nêu tên và đạt ra yêu cầu mới. - Không nên quá thô bạo, nghiêm nghị điều hành cuộc chơi. Đánh giá kết quả chơi phải công bằng chính xác, có thưởng phạt hợp lý. - Không nên chơi quá nhiều, quá sức dễ làm cho học sinh nhàm chán ảnh hưởng đến sức khỏe. - Không nên phức tạp làm khó quá trò chơi mà phải đơn giản dễ hiểu, dễ chơi. II. MỤC ĐÍCH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM - Tìm ra một số phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận độngtrong giờ học Thể dục lớp 7. Tạo được hứng thú cho học sinh khi học giờ Thể dục nhằm giúp các em học mà chơi, chơi mà học. -Góp phần đổi mới phương pháp dạy học Thể dục ở bậc THCS. - Nâng cao được tinh thần đoàn kết tập thể,chủ động , sáng tạo của học sinh. - Học sinh thể hiện được khả năng của mình, khám phá hiểu biết thêm cuộc sống và tạo ra bầu không khí vui vẻ,đoàn kết thân ái giúp đỡ nhau trong học tập. III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU a. Đối tượng: Học sinh khối lớp 6. b. Phạm vi nghiên cứu: Các trò chơi vận động trong chương trình Thể dục lớp 7. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. NỘI DUNG KIẾN THỨC Muốn thực hiện dạy tốt được nội dung trò chơi trước hết cần phải hiểu rõ trò chơi là gì? Phân loại trò chơi, đặc điểm trò chơitừ đó lựa chọn trò chơi sao cho phù hợp với đối tượng nội dung bài dạy, địa điểm, sân bãi, dụng cụ, hoàn cảnh chơi. 1. Trò chơi là gì? - Trò chơi là một hoạt động tự do, tự nguyện không hề bị gò ép bắt buộc vì thế tạo nên sự hấp dẫn lôi cuốn thu hút học sinh bởi lẽ các em hoàn toàn chủ động trong suy nghĩ, sự lựa chọn và hành động. Từ đó các em có thể phát huy cao nhất khả năng sáng tạo của mình để giành thế có lợi, phần thắng về phía mình mà không phụ thuộc và bị người khác chi phối. Trong không khí náo nức, phấn khởi được tự do tham gia, sự cổ vũ của tập thể giúp các em phát huy cao nhất năng lực, sở trường của mình. - Trò chơi được giới hạn bởi không gian và thời gian: Mục đích và nội dung của mỗi trò chơi phụ thuộc vào người tổ chức trò chơi vì thế phải có các không gian để đáp ứng cho từng trò chơi. Mặt khác, dù bất kỳ quy mô chơi như 3/31
- Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho HS trong giờ học thể dục lớp 7 thế nào thì trò chơi có một thời gian nhất định: thời gian chuẩn bị, thời gian nghe, nhìn, thời gian chơi thử và chơi thật. Do vậy người tổ chức chơi hướng dẫn chơi phải tính toán và hình dung được: Chơi trò chơi này ở đâu, thời gian là bao nhiêu cho hợp lý và hiệu quả nhất, để vừa đáp ứng được mục đích, yêu cầu đề ra, vừa đảm bảo được kế hoạch chung của hoạt động. - Trò chơi là một hoạt động sáng tạo: Đây chính là đặc trưng quan trọng tạo nên sự hấp dẫn, thu hút người tham gia trò chơi cho đến kết quả cuối cùng luôn là một ẩn số và đầy những yếu tố bất ngờ mà không ai biết được. Đó cũng chính là thời gian dành cho sự sáng tạo của người tham gia trò chơi. - Trò chơi là một hoạt động có quy tắc: Trò chơi nào cũng vậy, dù đơn giản hay phức tạp, thì những người tham gia chơi đều phải tuân thủ những quy tắc nhất định. Điều đó làm hấp dẫn thêm trò chơi vì người chơi đều bình đẳng với nhau và cùng tuân theo những quy định mới mà không bị ràng buộc, chi phối bởi bất kỳ điều kiện khách quan, chủ quan nào. - Trò chơi là một hành động giả định: Dù rằng trò chơi đó có nguồn gốc từ đâu nhưng bao giờ trò chơi cũng tạo ra cuộc sống khác hẳn với cuộc sống bình thường đang diễn ra, do đó trò chơi luôn tạo nên cho người chơi một nhận thức, một cảm giác với thực tại. 2. Phân loại trò chơi Ngày nay trò chơi rất phong phú, đa dạng và được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, đặc biệt trong giáo dục nói chung và trong GDTC học sinh nói riêng. Do sựtính phong phú, đa dạng của trò chơi, việc phân loại trở nên khó khăn. Có nhiều cách phân loại khác nhau, năm 1969 nhà nghiên cứu Roger Gaillois tìm ra một cách phân loại mà cho đến nay được nhiều người đồng tình đó là: - Trò chơi thi đấu: Loại này bao gồm những trò chơi diễn ra giữa 2 người hay 2 phe, giữa nhiều người hay nhiều phe mà kết quả bao giờ cũng có người thắng, kẻ thua. Loại trò chơi này thường thu hút được rất nhiều người tham gia. Bởi lẽ, quyền lợi của người chơi và người cổ vũ gắn chặt với nhau. Ví dụ: Kéo co, Đánh cờ, Đấu bóng..... - Trò chơi mô phỏng : Loại trò chơi này nhằm tái hiện những hoạt động lao động sản xuất, sinh hoạt hàng ngày của con người hay sự vận hành của vũ trụ. Trò chơi mô phỏng những hoạt động sống của con người giúp cho học sinh chuẩn bị gia nhập thế giới người lớn. Ví dụ: Kéo co; Nhảy dây.... - Trò chơi cầu may: Loại này bao gồm những trò chơi chỉ để nhằm thoả mãn nhu cầu của cá nhân nhưng thu hút nhiều người tham gia. Ví dụ: Xổ số; Cá ngựa… 4/31
- Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho HS trong giờ học thể dục lớp 7 - Trò chơi tạo cảm giác: Loại trò chơi này nhằm đáp ứng và thỏa mãn những nhu cầu đặc biệt của con người để thoát khỏi thực tại bằng sự xuất thần tạo nên một cảm giác mới lạ choáng ngợp. Ví dụ: Nhào lộn; Nhảy ; Đánh đu… * Cũng có thể phân loại trò chơi theo nhóm: - Nhóm trò chơi trí tuệ: Ví dụ: trò chơi Tìm người chỉ huy; Đoàn kết; Rán mỡ; Trốn tìm.Thả đỉa ba ba; Rồng rắn lên mây (trò chơi dân gian)… - Nhóm trò chơi thể lực. Ví dụ: Chạy tiếp sức; Nhảy ô tiếp sức ; Kéo co; Nhảy dây … * Đối với học sinh trường THCS giáo viên nên chia thành hai nhóm trò chơi: - Nhóm trò chơi hồi tĩnh: thường được sử dụng vào phần kết thúc. Ví dụ: Tìm người chỉ huy; Súng, hổ và người đi săn… - Nhóm trò chơi vận động: Ở nhóm này có nhiều cách phân loại khác nhau căn cứ trên những quan điểm khác nhau: + Căn cứ vào những động tác cơ bản: Chạy, Nhảy, Ném, Mang vác.... + Căn cứ vào sự phát triển tố chất thể lực: Rèn luyện sức nhanh, sức mạnh, sức bền... + Căn cứ vào khối lượng vận động: Khối lượng vận động của một trò chơi có thể tăng, giảm còn phụ thuộc vào cách tổ chức và tài nghệ điều khiển của người điều khiển trò chơi. 3. Một số đặc điểm của trò chơi Hầu hết những trò chơi vận động được sử dụng trong chươngtrình ở trường THCS đã mang tính mục đích một cách rõ ràng. Trong quá trình chơi cá nhân phải hoàn thành nhiệm vụ của mình trước tập thể ở mức độ cao, tập thể có trách nhiệm động viên giúp đỡ cá nhân hoàn thành nhiệm vụ của mình, vì vậy tình bạn, tinh thần tập thể...được hình thành. Cũng trong quá trình chơi, đã xây dựng cho học sinh tác phong khẩn trương nhanh nhẹn, tính kỷ luật, sự sáng tạo để hoàn thành nhiệm vụ với chất lượng cao...góp phần giáo dục đạo đức và hình thành nhân cách cho học sinh. Chơi là một nhu cầu mang tính tự nhiên của trẻ em vì vậy dù được hướng dẫn hay không hướng dẫn các em vẫn tìm mọi cách và tranh thủ mọi thời gian,điều kiện để chơi. Khi được chơi các em tham gia hết sức tự giác và chủ động- Đây là một yếu tố rất quan trọng trong công tác giáo dục thể chất cho thế hệ trẻ. Trong quá trình tham gia vào trò chơi các em biểu lộ tình cảm rất rõ ràng như niềm vui khi thắng lợi và buồn khi thất bại, vui mừng khi thấy đồng đội hoành thành nhiệm vụ, bản thân thấy có lỗi khi không làm tốt phần việc của mình... Vì tập thể mà các em phải khắc phục khó khăn phấn đấu hết khả năng để 5/31
- Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho HS trong giờ học thể dục lớp 7 mang lại thắng lợi cho đội trong đó có bản thân mình, đây là đặc tính thi đua rất cao của trò chơi vận động. Mỗi trò chơi đều có những quy tắc, yêu cầu nhất định do đó cần điều hòa mối quan hệ giữa người chơi có ảnh hưởng nhất định đối với tính chất của bản thân trò chơi. Trò chơi thường có sự co giãn về khối lượng vận động, thời gian, quy tắc, yêu cầu của trò chơi, sân bãi, dụng cụ to nhỏ, điều kiện, hoàn cảnh chơi đều có ảnh hưởng lớn đối với người chơi, cho nên cần chú ý đến mức độ vận động vừa với sức khỏe người chơi. II . TỔ CHỨC, HƯỚNG DẪN TRÒ CHƠI CHO HỌC SINH Để tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho học sinh THCS có hiệu quả và an toàn, người giáo viên cần chú ý thực hiện tốt các khâu sau đây: - Xác định đối tượng chơi để chọn trò chơi. - Chuẩn bị phương tiện và địa điểm để tổ chức trò chơi. - Tổ chức đội hình cho học sinh chơi. - Giới thiệu và giải thích trò chơi - Điều khiển trò chơi. - Đánh giá kết quả cuộc chơi. 1. Xác định đối tượng chơi để chọn trò chơi. a. Xác định đối tượng chơi: Đối tượng chơi là học sinh THCSdo đó các em thường thích những trò chơi có cường độ vận động mạnh mẽ như: Chạy; Nhảy; Vượt chướng ngại vật... b. Chọn trò chơi: * Những căn cứ lựa chọn trò chơi: - Căn cứ vào mục đích, yêu cầu nhiệm vụ giáo dục: Để phát triển thể lực thì chọn trò chơi nhằm phát triển những tố chất như nhanh nhẹn, bền bỉ hay sức mạnh….Trò chơi còn có tác dụng hoạt động bổ trợ hoặc rèn luyện kỹ năng về động tác chạy, nhảy, ném, chống đỡ….Chọn trò chơi cần chú ý đến yêu cầu giáo dục đạo đức, tư tưởng, kiến thức, kỹ năng và rèn luyện thể lực cho học sinh. - Căn cứ vào đặc điểm tâm sinh lý của học sinh: Ở lứa tuổi bậc THCS, cơ thể học sinh chưa phát triển hoàn chỉnh, thể lực các em còn yếu, nên không thể chọn các trò chơi đòi hỏi phải dùng nhiều sức mạnh hoặc hoạt động trong một thời gian dài như ở bậc THPT. Các em còn hiếu động nên cần chọn những trò chơi vui, hấp dẫn. Khả năng nhận thức và tư duy của học sinh còn có hạn nên không thể áp dụng những trò chơi có quy tắc quá phức tạp. Cần căn cứ vào lứa tuổi mà đề ra quy tắc, yêu cầu khối lượng vận động, thời gian chơi cho phù hợp với từng đối tượng học sinh. - Căn cứ vào địa điểm, sân bãi, dụng cụ: Chọn trò chơi tùy thuộc vào địa điểm, dụng cụ, sân bãi. Địa điểm chơi phụ thuộc vào số người tham gia. Cấu 6/31
- Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho HS trong giờ học thể dục lớp 7 trúc nội dụng, hình thức tổ chức trò chơi có liên quan trực tiếp đến điều kiện, dụng cụ, sân bãi. - Căn cứ vào thời gian và hoàn cảnh: Tổ chức trò chơi có liên quan đến quỹ thời gian thực hiện. Thời gian chơi quyết định tới chọn trò chơi.Mặt khác, trò chơi chịu ảnh hưởng trực tiếp vào điệu kiện, hoàn cảnh (nắng, mưa…) cụ thể để lựa chọn các hình thức tổ chức và loại trò chơi cần thiết. Việc lựa chọn trò chơi rất quan trọng, có tính chất quyết định đến tác dụng giáo dục và kết quả của trò chơi, đòi hỏi tổ chức cần hợp lý về nội dung, điều kiện cho phù hợp. * Lựa chọn trò chơi: Để tiến hành tổ chức - hướng dẫn một trò chơi cho học sinh công việc rất quan trọng mang tính quyết định là phải biết chọn trò chơi. Để chọn trò chơi đúng mong muốn giáo viên phải nắm vững những yêu cầu sau đây: - Xác định được mục đính, yêu cầu của trò chơi định lựa chọn. - Đối tượng chơi ở lứa tuổi nào? Nam hay nữ? - Số lượng các em tham gia và tình trạng sức khỏe của các em? - Người tổ chức và hướng dẫn phải hiểu thấu đáo từ luật chơi đến diễn biến, kết quả, thời gian, vật chất của trò chơi. - Trò chơi đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của các em nhưng nhất thiết phải đảm bảo sự an toàn tuyệt đối về tính mạng, về tài sản của cá nhân và tập thể. 2. Chuẩn bị địa điểm và phương tiện để tổ chức trò chơi Sau khi đã chọn được trò chơi theo yêu cầu đề ra, người tổ chức và hướng dẫn phải nghiên cứu thật kỹ cách chơi (luật, cách thức chơi) và phương pháp tổ chức trò chơi. Đồng thời phải hình dung và sớm có phương án lựa chọn địa điểm, phương tiện để chơi, cụ thể là: - Địa điểm vừa đủ cho số người chơi và đáp ứng được nội dung của trò chơi. - Địa điểm phải thoáng, mát, sạch sẽ không có các chướng ngại vật, đá sỏi...không gây nguy hiểm và làm mất vệ sinh cho người chơi. - Phương tiện được xếp đặt đúng vị trí, các dấu quy ước phải làm cho rõ để mọi người đều dễ dàng sử dụng. Nếu chuẩn bị tốt địa điểm và phương tiện chơi thì kết quả tổ chức trò chơi sẽ cao và an toàn cho người chơi. 3. Ổn định tổ chức, bố trí đội hình cho học sinh chơi Để bắt đầu một trò chơi phải tập hợp tất cả các em tham gia trò chơi. Trong nhà hay ngoài sân cũng cần có sự sắp xếp có trật tự. Tuỳ theo tính chất của trò chơi mà người tổ chức bố trí các đội hình khác nhau như : Đội hình hàng dọc, hàng ngang, chữ V, hình vuông, hình chữ nhật hay một hoặc nhiều vòng tròn ... Có thể quy định số người chơi hoặc bố trí chơi theo lớp, tổ, nhóm v.v... 7/31
- Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho HS trong giờ học thể dục lớp 7 Bố trí đội hình chơi phải phù hợp với vị trí trung tâm của người hướng dẫn sao cho tất cả các em tham gia cuộc chơi có thể nghe thấy, quan sát thấy người hướng dẫn nói gì, làm gì và thực hiện các động tác mà không bị người khác cản trở. 4. Giới thiệu và giải thích cách chơi Giới thiệu và giải thích trò chơi có thể tiến hành theo nhiều cách khác nhau phụ thuộc vào thực tiễn lúc đó và sự hiểu biết của đối tượng, nếu các em chưa biết trò chơi đó thì cần giới thiệu, giải thích và làm mẫu tỉ mỉ nhưng nếu các em đã biết hoặc đã nắm vững trò chơi đó rồi thì cách giới thiệu và giải thích lại khác nhau... Tuy vậy, thông thường khi giới thiệu và giải thích trò chơi nên tiến hành theo các bước sau: gọi tên trò chơi, luật lệ và cách chơi, yêu cầu về tổ chức kỉ luật, cách đánh giá thắng, thua và những điểm cần chú ý. Dù trong trường hợp nào các em cũng không thích giảng giải dài dòng, vì vậy khi giải thích trò chơi, giáo viên nên nói ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu, nhưng phải làm sao cho tất cả học sinh đều nghe và nắm được cách chơi. Đối với những trò chơi các em đã hiểu luật lệ chơi, không cần giải thích trò chơi nữa, mà nên nêu thêm một số yêu cầu. Có thể đưa ra một số yêu cầu cao, chặt chẽ hơn lần chơi trước đòi hỏi học sinh phải cố gắng mới hoàn thành được. Có như vậy các em mới thấy hào hứng, hăng hái, phát huy hết khả năng, sức lực, trí tuệ và óc sáng tạo của mình. Giới thiệu và giải thích trò chơi hấp dẫn, lôi cuốn được sự chú ý và khích lệ được học sinh tham gia trò chơi tham gia chơi một cách thực sự là nghệ thuật của người điều khiển. Vì vậy, mỗi giáo viên cần tích lũy kinh nghiệm và không nên coi thường khâu giới thiệu, giải thích trò chơi. Giới thiệu và giải thích trò chơi là một nghệ thuật để có thể thu hút và dẫn dắt các em phấn khởi, tập trung, chú ý. Vì vậy người hướng dẫn phải biết lựa chọn cách vào đề vừa vui vẻ vừa hài hước , ngắn gọn, rõ ràng để các em tiếp thu nhanh và có thể thực hiện được ngay. Đồng thời phải nói rõ mục đích, yêu cầu của trò chơi, cách chơi và luật chơi mà mọi người phải nghiêm túc, tự giác thực hiện. Ngoài ra cần nói và thống nhất với các em cách đánh giá thắng, thua và một số vấn đề khác do đặc thù của trò chơi quy định. 5. Điều khiển trò chơi Khi các em chính thức bước vào trò chơi là lúc người điều khiển đóng vai trò của trọng tài do đó phải theo dõi chặt chẽ tiến trình từ lúc bắt đầu đến kết quả cuối cùng; nắm chắc mọi chi tiết của cuộc chơi; phải khách quan, công bằng trong điều khiển và đánh giá, nhận xét. - Tổ chức cho các em chơi thử một vài lần - Nhắc nhở, động viên chuẩn bị chơi thật (trước khi chơi thật cần nhắc lại một số yêu cầu và có thể rút kinh nghiệm ngay một số vấn đề có thể xảy ra tiếp theo). 8/31
- Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho HS trong giờ học thể dục lớp 7 - Lệnh cho bắt đầu cuộc chơi. - Theo dõi để nắm vững hoạt động của từng cá nhân và tập thể. - Động viên bằng lời, tiếng vỗ tay, kèn, trống, hò reo,... để tăng hoặc giảm nhịp điệu, cường độ của cuộc chơi. Trong quá trình diễn ra trò chơi cần uốn nắn, nhắc nhở và kịp thời tăng giảm thời gian, phạm vi hoạt động, thay đổi số người cũng như các truờng hợp phạm quy, “ăn gian” khi thực hiện trò chơi 6. Đánh giá kết quả cuộc chơi Sau mỗi lần chơi hoặc một số lần chơi giáo viêncần nhận xét, đánh giá kết quả cuộc chơi và phân loại thắng thua. Vì vậy giáo viên phải rất bình tĩnh, đánh giá đúng thực chất cuộc chơi, bao gồm: + Ưu điểm, khuyết điểm của cá nhân và tập thể . + Thời gian hoàn thành của cá nhân hoặc tập thể . + Cá nhân, tập thể ít phạm luật chơi nhất . + Đảm bảo an toàn về người và vật chất tốt nhất. Việc đánh giá, nhận xét đúng mức sau cuộc chơi sẽ tạo được tình cảm, gây ấn tượng trong mỗi em học sinh. Nếu người điều khiển chỉ đánh giá, nhận xét về những hành động không đúng sẽ tạo nên sự buồn chán, hẫng hụt, thậm chí mất đoàn kết trong các em. Do đó phải biết động viên, khích lệ các em để những em thắng cuộc không kiêu căng, tự mãn, càng phấn khởi và cố gắng hơn. Ngược lại, các em thua cuộc vẫn vui vẻ, tự rút kinh nghiệm để học tập bạn bè, quyết tâm phấn đấu giành kết quả trong những trò chơi tiếp theo. III. MỘT SỐ TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG THỂ DỤC LỚP 7 Trò chơi nói chung và trò chơi vận động nói riêng rất nhiều. Tôi xin lựa chọn một số trò chơi vận động phát triển sức nhanh, sức mạnh, sức bềnmà tôi thường sử dụng vào các tiết dạy thể dục khối 7và đã đạt được kết quả nhất định. 1. Phân chia trò chơi phù hợp nội dung học. Nội dung Tên trò chơi a.Chạy nhanh Chạy tiếp sức Tiếp sức chuyển vật Lò cò tiếp sức Chạy thoi tiếp sức Chạy đuổi Chạy tốc độ cao Ai nhanh hơn Hoàng Anh- Hoàng Yến b.Chạy bền Hai lần hít vào, hai lần thở ra 9/31
- Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho HS trong giờ học thể dục lớp 7 Nhảy dây bền (Nhảy dây cá nhân hoặc nhảy dây tập thể) Chạy rích rắc tiếp sức Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức Đoàn kết Người thừa thứ 3 c.Bật nhảy Nhảy cừu Lò cò tiếp sức Nhảy ô tiếp sức Bật xa tiếp sức Nhảy vào vòng tròn tiếp sức Nhảy bao bố Khéo vướng chân Nhảy vượt rào tiếp sức 2. Giới thiệu và giải thích cách chơi một số trò chơi: 2.1 Chạy tiếp sức - Chuẩn bị: Kẻ một vạch xuất phát. Cách vạch xuất phát 8-10m tùy theo số lượng học sinh và đội tham gia chơi (mỗi đội cách nhau 1,5- 2m). Tập hợp học sinhtrong lớp thành 4 hàng dọc có số người bằng nhau, sau vạch xuất phát(Mỗi tổ thẳng hướng với ghế tương ứng). - Cách chơi: Khi có lệnh những em số 1chạynhanh về trước vòng qua ghế, chạy về vạch xuất phát đưa tay chạm tay bạn số 2 sau đó đi về tập hợp ở cuối hàng. Hình ảnh trò chơi “Chạy tiếp sức”tại trường. Số 2 nhanh chóng chạy như số 1, sau đó đưa tay chạm tay bạn số 3. Trò chơi tiếp tục lần lượt như vậy cho đến hết, hàng nào xong trước, ít phạm quy hàng đó thắng. -Các trường hợp phạm quy: + Chưa có lệnh hoặc chưa chạm tay bạn chạy trướcđã rời khỏi vạch xuất phát. +Không chạy vòng qua ghế. 2.2 Tiếp sức chuyển vật - Chuẩn bị: Kẻ một vạch xuất phát. Cách vạch xuất phát 8-10m tùy theo số lượng học sinh và đội tham gia chơi kẻ các vòng tương ứng. Mỗi vòng có đường kính 0,5- 0,8 mtrong đó đặt 1 quả bóng. Các vòng tròn cách nhau 2m. Tập hợp
- Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho HS trong giờ học thể dục lớp 7 học sinh thành 4 hàng dọc có số người bằng nhau, sau vạch xuất phát(Mỗi tổ thẳng hướng với các vòng tròn đãchuẩn bị). - Cách chơi: Khi có lệnh những em số 1 của mỗi hàng nhanh chóng chạy đến vòng tròn, nhặt quả bóng ở trong vòng tròn rồi chạy nhanh trở lại vạch xuất phát trao cho bạn số 2. Số 2 nhanh chóng mang bóng đặt vào vòng tròn, chạy về đưa tay chạm tay Hình ảnh trò chơi “Tiếp sức chuyển vật”tại trường. bạn số 3. Số 3 thực hiện như số 1, số 4 thực hiện như số 2, trò chơi lần lượt như vậy cho đến hết. Hàng nào xong trước, ít phạm quy, hàng đó thắng cuộc. - Chú ý: Khi để bóng rơi, cần nhanh chóng nhặt lên, tiếp tục chơi. Khi để bóng vào vòng tròn, nếu bóng lăn ra ngoài, cần đặt lại vào vòng tròn. * Các trường hợp phạm quy: + Xuất phát trước lệnh hoặc trước khi chạm tay bạn chạy trước, hay nhận bóng của bạn chạy trước ngoài vạch xuất phát. + Không trao bóng mà ném hoặc tung bóng cho nhau. 2.3 Lò cò tiếp sức - Chuẩn bị: Như cách chuẩn bị ở trò chơi “Chạy tiếp sức” nhưng rút khoảng cách xuống còn 6 – 7m. - Cách chơi: Gần giống như cách chơi “Chạy tiếp sức”, ở đây không chạy mà nhảy lò cò bằng cách co một chân lên cao, lò cò bằng một chân cả lượt đi và lượt về hoặc lượt đi bằng chân này, về bằng chân kia. Hình ảnh trò chơi “Lò cò tiếp sức”tại trường. 2.4 Hai lần hít vào, hai lần thở ra. - Chuẩn bị : Có thể đứng tại chỗ(Cá nhân hoặc theo hàng) hoặc đi hay chạy chậm trên đường tự nhiên hoặc theo vòng tròn. -Cách chơi: Hai lần liên tiếp hít vào bằng mũi, sau đó hai lần liên tiếp thở ra bằng miệng theo một nhịp nhất định. Nếu đang đi hoặc chạy thì hai lần hít vào tương đương với hai bước đihay hai bước chạy, sau đó hai lần thở ra tương đương với hai bước đi hoặc chạy tiếp theo.
- Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho HS trong giờ học thể dục lớp 7 2.5 Đoàn kết(Tăng lượng vận động chạy bền và tích hợp liên môn) Cách chơi: + Đội hình: vòng tròn (số lượng đông có thể đứng thành 2,3 vòng tròn). + Nột dung: Làm theo lệnh của quản trò. + Hướng dẫn: Cả lớp chạy với tốc độ trung bình theo vòng tròn Quản trò hô Người chơi đáp “Đoàn kết” ---------------------> “ thì tốt” “Chia rẽ” ---------------------> “ không tốt” “Kết bạn” “Kết bạn” --------------------->“kết mấy?” “kết mấy?” Kết n (n = 1, 2, 3,...kết 2x3; kết 20:5... kết hình tam giác; kết số chân con hổ.....) + Quản trò sẽ hô các số cho người chơi kết lại với nhau. + Người chơi nhanh chóng tìm bạn để kết cho đúng số lượng. Lưu ý: + Quản trò sẽ thổi còi dừng lại việc kết bạn; có thể đếm từ 1 đến 5. + Nếu làm không đúng theo quy định là phạm luật chơi. 2.6 Người thừa thứ ba: Cách chơi: + Quản trò cho tập thể chơi điểm số 1,2; 1,2... cho đến hết (2 người 1 đôi). Người số 1 đứng trong người số 2 đứng ngoài(đội hình vòng tròn) hoặc người số 1 đứng trên số 2 đứng dưới(đội hình chữ U). Quản trò chọn 2 bạn đuổi nhau, đứng cách nhau khoảng 3m ở giữa đội hình(Bạn A, bạn B) và quy định bạn A đuổi bạn B. Khi nghe tiếng còi 2 bạn đuổi nhau luồn lách trong đội hình chơi hoặc trong phạm vi quy định. Khi người bị đuổi đứng trước người số 1 của 1 đôi nào đó thì người số 2 của đôi đó đuổi lại người số 2 đang đuổi. Người bị đuổi lại luồn lách và tìm cách đứng trước 1 đôi nào đó, trò chơi diễn ra liên tục. + Lưu ý: Người đuổi vỗ được vào người bị đuổi thì người bị đuổi lại trở thành người đuổi. Không chạy quá không gian mà quản trò quy định. Cho đội hình đứng hẹp để tăng độ khó của trò chơi. Nên tìm các động tác “tránh” để trò chơi vui nhộn. 2.7 Mèo đuổi chuột: - Cách chơi:Tất cả đứng thành vòng tròn, tay nắm tay, giơ cao lên qua đầu. Rồi bắt đầu hát: Mèo đuổi chuột Mời bạn ra đây Tay nắm chặt tay Đứng thành vòng rộng
- Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho HS trong giờ học thể dục lớp 7 Chuột luồn lỗ hổng Mèo chạy đằng sau Thế rồi chú chuột lại đóng vai mèo Hình ảnh trò chơi “Mèo đuổi chuột” tại trường Co cẳng chạy theo, bác mèo hóa chuột Một người được chọn làm mèo và một người được chọn làm chuột. Hai người này đứng vào giữa vòng tròn, quay lưng vào nhau. Khi mọi người hát đến câu cuối thì chuột bắt đầu chạy, mèo phải chạy đằng sau. Tuy nhiên mèo phải chạy đúng chỗ chuột đó chạy. Mèo thắng khi mèo bắt được chuột. Rồi hai người đổi vai trò mèo chuột cho nhau. Trò chơi lại được tiếp tục. 2.8 Rồng rắn lên mây: - Cách chơi: Một người đứng ra làm thầy thuốc, những người còn lại sắp hàng một, tay người sau nắm vạt áo người trước hoặc đặt trên vai của người phía trước. Sau đó tất cả bắt đầu đi lượn qua lượn lại như con rắn, vừa đi vừa hát: Rồng rắn lên mây Có cây lúc lắc Hỏi thăm thầy thuốc Có nhà hay không? Người đóng vai thầy thuốc trả lời: - Thấy thuốc đi chơi ! (hay đi chợ, đi câu cá , đi vắng nhà... tùy ý mà chế ra). Đoàn người lại đi và hát tiếp cho đến khi thầy thuốc trả lời: - Có ! Và bắt đầu đối thoại như sau : Thầy thuốc hỏi: - Rồng rắn đi đâu? Người đứng làm đầu của rồng rắn trả lời: - Rồng rắn đi lấy thuốc để chữa bệnh cho con Hình ảnh trò chơi “ Rồng rắn lên mây”tại trường. - Con lên mấy - Con lên một - Thuốc chẳng hay - Con lên hai - Thuốc chẳng hay Cứ thế cho đến khi: - Con lên mười - Thuốc hay vậy Kế đó, thì thầy thuốc đòi hỏi: + Xin khúc đầu - Những xương cùng
- Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho HS trong giờ học thể dục lớp 7 + Xin khúc giữa -Những máu cùng me + Xin khúc đuôi - Tha hồ mà đuổi Lúc đó thầy thuốc phải tìm cách làm sao mà bắt cho được người cuối cùng trong hàng. Ngược lại thì người đứng đầu phải dang tay chạy, cố ngăn cản không cho người thầy thuốc bắt được cái đuôi của mình, trong lúc đó cái đuôi phải chạy và tìm cách né tránh thầy thuốc. Nếu thầy thuốc bắt được người cuối cùng thì người đó phải ra thay làm thầy thuốc. Nếu đang chơi dằng co giữa chừng, mà rồng rắn bị đứt ngang thì tạm ngừng để nối lại và tiếp tục trò chơi. 2.9 Nhảy ô tiếp sức - Chuẩn bị: Kẻ vạch xuất phát. Cách vạch xuất phát 0,8 – 1,5m của mỗi hàng kẻ 10 ô chữ nhật, mỗi ô có cạnh 0,4m cạnh kia 1 – 1,5m. Tập hợp HS thành những đội theo hàng dọc (tương ứng với mỗi hàng ô đã chuẩn bị, sau vạch xuất phát). - Cách chơi: Lần lượt từng em của mỗi hàng bật nhảy bằng hai chân từ vạch xuất phát vào ô số 1,sau đó bật nhảy tách hai chân vào ô số 2 và 3, tiếp tục như vậy cho đến ô cuối, sau đó bật nhảy quay 180 độ, rồi nhảy lần lượt qua các ô về vạch xuất phát, dưa tay chạm bạn số 2. Số 2 bật nhảy như số 1 và cứ lần lượt như vậy cho đến hết, hàng nào nhảy xong trước, ít phạm quy là thắng cuộc. - Các trường hợp phạm quy: + Xuất phát trước lệnh hoặc trước khi chạm tay bạn chạy trước mình. + Để chân vào ô không đúng quy định. + Chân giẫm lên hoặc ra ngoài vạch kẻ. 2.10 Bật xa tiếp sức - Chuẩn bị: Kẻ vạch xuất phát. Cách vạch xuất phát 6 -8m đánh 4 dấu chấm hoặc cắm cờ nhỏ làm chuẩn. Tập hợp HS thành đội theo hàng dọc sau vạch xuất phát thẳng hướng với cờ. Mỗi đội, em số 1 cầm một quả bóng. - Cách chơi: Các em số 1 kẹp bóng vào giữa hai đùi. Khi có lệnh bật nhảy bằng hai chân từ vạch xuất phát đến cờ, bật nhảy vòng qua cờ về vạch xuất phát, đưa bóng cho bạn số 2. Hình ảnh trò chơi “Bật xa tiếp sức” tại trường.
- Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho HS trong giờ học thể dục lớp 7 Số 2 kẹp bóng vào giữa hai đùi rồi bật nhảy như số 1, lần lượt như vậy cho đến hết. Đội nào xong trước, ít phạm quy, hàng ngũ ngay ngắn, đội đó thắng cuộc. - Chú ý: Nếu bóng rơi, được phép nhặt bóng lên và tiếp tục bật xa. - Các trường hợp phạm quy: + Xuất phát trước lệnh hoặc trước khi chạm tay bạn bật nhảy trước. + Không bật xa, mà chạy. + Khi để bóng rơi, lúc nhặt lên lại “ ăn bớt” đường (Rơi bóng ở chỗ nào, thì lúc nhặt bóng lên phải tiếp tục bật xa ở chỗ đó). 2.11 Bịt mắt bắt dê: - Cách chơi: Một người xung phong để mọi người bịt mắt lại bằng một chiếc khăn để không nhìn thấy, những người còn lại đứng thành vòng tròn quanh người bị bịt mắt. Mọi người chạy xung quanh người bị bịt mắt đến khi nào người đó hô “bắt đầu” hoặc “đứng lại” thì tất cả mọi người phải đứng lại, không được di chuyển nữa. Lúc này người bị bịt mắt bắt đầu lần đi xung quanh để bắt được ai đó, mọi người thì cố tránh để không bị bắt và tạo ra nhiều tiếng động để đánh lạc hướng. Đến khi ai đó Hình ảnh trò chơi “Bịt mắt bắt dê” tại trường. bị bắt và người bị bịt mắt đoán đúng tên thì người đó sẽ phải ra “bắt dê”, nếu đoán sai lại bị bịt mắt lại và làm tiếp. Có ai đó muốn ra chơi cùng thì phải vào làm luôn, người đang bị bịt mắt lúc này được ra ngoài hoặc là phải oẳn tù tì xem ai thắng. 2.12 Nhảy bước: - Cách chơi: Hai đội phải bốc thăm hoặc oẳn tù tì xem đội nào nhảy trước. Cònđội thua thì phải làm ngườiđi sau đểđẩyđối phương. Dựng phấn vạch mộtđường mốc dài cốđịnh. Đội A được chơi trước sẽ xuất phát từ mốc cốđịnh rồi nhảy bướcđầu tiên bằng một chân rồiđứng bằng một chân, các thành viên khác lần lượt nhảy (thành viên nào nhảy không thành công thi bị loại ngay ra khỏi cuộc chơi). Sau khi đội A nhảy xong thì các thành viên củađội B đứngở vạch xuất phát (cũng bằng một chân) dựng tay đẩyđối phương ra khỏi vị trí đang đứng. Đẩyđược hết mọi người thì đội B thắng và lần chơi sau đội B được nhảy trước. Còn nếu không đẩyđược thì đội A sẽ quay lạiđiểm xuất phátđể nhảy lên bước thứ hai. Sau khi đội A nhảy 2 bước thì đội B sẽ nhảy 1 bước (tất cả là bằng một chân kể cả nhảy vàđứng) vàđẩy người củađội A. Nếuđội
- Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho HS trong giờ học thể dục lớp 7 B không đẩyđược các thành viên củađội A thì xem như bị thua và chơi lại từđầu, đội A thắng nên vẫnđược nhảy trước Nhảy bướcđòi hỏi người chơi phải có thể lực và sự khéo léođể có thể nhảyđược xa vàđứng vững trên một chân. 2.13 Nhảy bao bố: - Cách chơi: Người tham gia trò chơi "Nhảy bao bố" đứng đúng vạch mức quy định của mình. Số lượng người chơi từ 5 đến 10 người. Mỗi người đứng vào bên trong một bao bố loại 100 kg (người Ninh Hòa mình thường gọi bao gạo chỉ xanh). Trong khi hai chân đứng trong bao bố còn hai tay cầm hai bên bao kéo thẳng. Khi người điều khiển trò chơi thổi một tiếng còi dài hoặc đếm một, hai, ba Hình ảnh chơi “Nhảy bao bố” tại trường thì các vận động viên tham gia trò chơi với hai tay thật chắc để giữ bao bố và nhanh chân nhảy từng bước một đến vạch đó được quy định phía trước, rồi quay đầu lại ngay tiếp tục nhảy đến mức khởi hành. Thế là đã đến đích! Người nào nhanh chân có bước nhảy dài hơn sẽ đến đích sớm và người đó thắng cuộc. Việc khó khăn khi nhảy bao bố là phải giữ thăng bằng trong khi nhảy vì rất dễ vấp ngã khi người chơi cố sức nhảy nhanh để vượt qua những đối thủ bên cạnh đang cùng thi trong trận đấu.
- Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho HS trong giờ học thể dục lớp 7 IV. GIÁO ÁN MINH HỌA: TIẾT 27 - LỚP 7 TỰ CHỌN: NHẢY DÂN VŨ - CHẠY BỀN Định lượng NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP- TỔ CHỨC TG SL I. PHẦN MỞ ĐẦU 7-8’ Đội hình nhận lớp 1. Nhận lớp 1-2’ - Giáo viên nhận lớp, kiểm tra sĩ số •••••••••••• •••••••••••• - Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. •••••••••••• •••••••••••• 2. Khởi động a. Khởi động chung 4-6’ Xgv - Chạy vòng quanh sân trường - Lớp trưởng tập hợp lớp báo cáo - Tập bài thể dục tay không 6 động tác sĩ số . - Giáo viên phổ biến nội dung , 2lx8 yêu cầu bài học ngắn gọn, đúng n trọng tâm. + Động tác : Tay cao Đội hình khởi động chung(Theo nhạc bài hát: Khỏe vì nước) @ CB 1 2 3 4 LT + Động tác : Tay ngực 2lx8 n 1,2 3,4 5,6 7,8 + Động tác : Vặn mình 2lx8 Các động tác khởi động đưa cơ n thể từ trạng thái tĩnh sang trạng thái động một cách hợp lý. Giúp cơ thể sẵn sàng đáp ứng được
- Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho HS trong giờ học thể dục lớp 7 1 2 3 4 các yêu cầu về vận động của phần cơ bản. + Động tác : Bụng 2lx8 Yêu cầu : Các động tác của bài n khởi động phải được thực hiện hết biên độ, làm dẻo các khớp. 1,2 3,4 5,6 7,8 + §éng t¸c ®i ngåi - Lớp trưởng điều khiển khởi động chung. lx8 n - Giáo viên điều khiển khởi động + §éng t¸c bật nhảy chuyên môn, quan sát nhắc nhở học sinh tập đúng động tác. 1lx8 Đội hình khởi động chuyên môn b. Khởi động chuyên môn n + Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, khớp gối, vai. + Ép dây chằng ngang Xgv + Ép dây chằng dọc. *Thực hiện các động tác bổ trợ: 2lx8 + Chạy bước nhỏ n Giáo viên gọi tên động tác-> điều khiển học sinh tập đồng loạt Đội hình luyện tập các động tác bổ trợ + Chạy nâng cao đùi 1lầnx 10m 32- + Chạy đạp sau 35’ 1lầnx 10m 2-3’
- Phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi vận động cho HS trong giờ học thể dục lớp 7 Xgv 2lầnx - Giáo viên quan sát nhắc 10m nhở học sinh thực hiện . Đội hình kiểm tra, quan sát tranh II. PHẦN CƠ BẢN * Kiểm tra bài cũ + Nhảy dân vũ: Kiểm tra nhóm Xgv 4-5’ động tác 5 bài nhảy dân vũ. - GV gọi 2-3 HS lên thực hiện động tác->HS ở dưới quan sát nhận xét các bạn tập. -GV nhận xét, đánh giá xếp loại. -GVchoHS quan sát tranh->phân tích kỹ thuật động tác-> Cả lớp ônđồng loạt(GVlưunhững động tác HS thường tập sai) 1. Nhảy dân vũ a. Ôn 5 nhóm bài nhảy dân vũ : Xgv - GV chia lớp thành 4 nhóm tập luyện Đội hình tập luyện 4-6’ 1lần
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Các phương pháp dạy tiết ôn tập đạt hiệu quả trong môn Địa lý THCS
17 p | 333 | 50
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Đổi mới phương pháp quản lý hồ sơ sổ sách trong trường THCS
16 p | 326 | 22
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp vận dụng kiến thức tích hợp liên môn trong giảng dạy môn Lịch sử - Địa lí 6 ở trường THCS
25 p | 24 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một vài kinh nghiệm sử dụng phương pháp trò chơi vào tiết luyện tập môn Hóa học ở trường THCS
24 p | 168 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp gây hứng thú tập luyện thể dục thể thao cho học sinh THCS
18 p | 77 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp huấn luyện học sinh giỏi môn chạy nhanh
17 p | 71 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp làm bài nghị luận văn học lớp 9
15 p | 22 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp dạy học trực quan và việc vận dụng kênh hình trong dạy học Sinh học 7 ở trường THCS
19 p | 22 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp tập luyện nhằm nâng cao thành tích môn nhảy xa cho học sinh nữ lớp 9
18 p | 83 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp nhận biết các chất vô cơ
36 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp sử dụng trò chơi trong dạy học môn Hóa học ở trường THCS
15 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp dạy học, khai thác chất nhạc trong thơ cho học sinh Trung học cơ sở
12 p | 8 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp giảng dạy và huấn luyện chạy cự li trung bình, dài ở trường THCS
17 p | 36 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp dạy một bài ngữ pháp dễ hiểu
14 p | 14 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp dạy một bài viết hiệu quả
15 p | 13 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp giải bài tập Nhiệt học 8
15 p | 12 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp giới thiệu ngữ liệu mới đạt hiệu quả cao
19 p | 36 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp giảng dạy bài âm nhạc thường thức lớp 6: Sơ lược về một số nhạc cụ dân tộc phổ biến
10 p | 37 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn