intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Xây dựng tập thể lớp đoàn kết, vững mạnh

Chia sẻ: Hoangnhanduc | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:34

20
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Xây dựng tập thể lớp đoàn kết, vững mạnh" nhằm tạo được mối quan hệ đồng thuận, thành một khối đoàn kết thống nhất trong lớp; Tạo mối đoàn kết giữa đội ngũ cán bộ lớp nhiệt tình, năng nổ, trách nhiệm và các thành viên trong lớp; Tạo ra phong trào thi đua lành mạnh, an toàn trong tập thể với phương châm “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Xây dựng tập thể lớp đoàn kết, vững mạnh

  1. ĐỀ CƯƠNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP NĂM HỌC 2022 - 2023 Tên sáng kiến: “XÂY DỰNG TẬP THỂ LỚP ĐOÀN KẾT, VỮNG MẠNH” Họ và tên GV dự thi: Đào Thị Ngọc Mai Đơn vị công tác hiện nay: THCS Việt Nam Angieri Lĩnh vực: Chủ nhiệm lớp I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI. 1. Thực trạng: Chúng ta đều biết rằng, để thực hiện mục tiêu nhiệm vụ giáo dục của nhà trường thì người giáo viên chủ nhiệm lớp bậc THCS có vai trò hết sức quan trọng trong việc giáo dục nhân cách học sinh một cách toàn diện. Có thể nói GV chủ nhiệm chính là linh hồn của tập thể lớp, vừa là nhà quản lí, vừa là nhà giáo dục trong một tập thể thu nhỏ. Bởi, giáo viên chủ nhiệm lớp thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, quản lí lớp học và là nhân vật chủ chốt, là linh hồn của lớp; người tập hợp, dìu dắt giáo dục học sinh phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, công dân tốt và xây dựng một tập thể học sinh đoàn kết, vững mạnh. Muốn đạt được hiệu quả cao trong công tác chủ nhiệm lớp thì người giáo viên chủ nhiệm cần phải có sự linh hoạt sáng tạo trong sử dụng nhiều biện pháp giáo dục học sinh. Trong đó, biện pháp “Xây dựng tập thể lớp đoàn kết, vững mạnh” là hết sức quan trọng và có ý nghĩa giáo dục rất lớn. Bởi lẽ thầy, cô giáo “nhất cử nhất động” đều ảnh hưởng trực tiếp đến học sinh. Từ lời ăn tiếng nói, tác phong, thái độ cư xử cho đến lối sống hàng ngày đều tác động trực tiếp đến sự hình thành và phát triển 1
  2. nhân cách, đạo đức, lối sống của các em. Hình ảnh người thầy mẫu mực luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Như chúng ta đã biết, sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng giáo dục bằng biện pháp xây dựng tập thể đoàn kết, vững mạnh. Người đã chỉ rõ: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết Thành công, thành công, đại thành công” Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã rất coi trọng về vấn đề này. Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT Quy định về đánh giá học sinh THCS, THPT ngày 20 tháng 07 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Điều 20. Trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm 1. Giúp Hiệu trưởng quản lí việc đánh giá học sinh của lớp học theo quy định của Thông tư này. 2. Xác nhận việc sửa chữa điểm, sửa chữa mức đánh giá của giáo viên môn học; tổng hợp kết quả rèn luyện và học tập của học sinh từng học kì, cả năm học trong Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Học bạ học sinh. 3. Đánh giá kết quả rèn luyện từng học kì và cả năm học của học sinh; lập danh sách học sinh được lên lớp, đánh giá lại các môn học, rèn luyện trong kì nghỉ hè, không được lên lớp, được khen thưởng. 4. Ghi hoặc nhập kết quả đánh giá của mỗi học sinh vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Học bạ học sinh: a) Nội dung nhận xét về kết quả rèn luyện và học tập của học sinh; mức đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh. b) Kết quả được lên lớp hoặc không được lên lớp; được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông hoặc không được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông; khen thưởng. 2
  3. 5. Hướng dẫn học sinh tự nhận xét trong quá trình rèn luyện và học tập. Phối hợp với giáo viên môn học, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Ban Đại diện cha mẹ học sinh lớp và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để giáo dục học sinh và tiếp nhận thông tin phản hồi về quá trình rèn luyện và học tập của học sinh. 6. Thông báo riêng cho cha mẹ học sinh về quá trình, kết quả rèn luyện và học tập của học sinh. * Thuận lợi: Là một giáo viên công tác ở trường trung tâm, bản thân đã nhiều năm được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp từ lớp 6 cho đến lớp 9, tôi nhận thấy tập thể giáo viên, học sinh đơn vị tôi công tác có rất nhiều lợi thế: - Ban giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện tốt nhất cho đội ngũ GVCN thực hiện nhiệm vụ. - Đội ngũ GVCN vững vàng, năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm và rất tâm huyết. - Đa số học sinh ngoan, lễ phép, kính thầy, yêu bạn. - Phụ huynh luôn quan tâm con, tôn trọng, ủng hộ và đồng hành cùng GVCN trong mọi hoàn cảnh. Năm học 2022 – 2023, tôi được tiếp tục làm công tác giảng dạy Môn Khoa học tự nhiên 7 và chủ nhiệm lớp 7A2 tôi đã thực hiện và thấy rất rõ về hiệu quả của biện pháp xây dựng tập thể lớp đoàn kết, vững mạnh, phát triển. Với lớp đang phụ trách bên cạnh những thuận lợi là: hầu hết học sinh ngoan, có ý thức cố gắng vươn lên trong học tập, được sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh. * Khó khăn: Bên cạnh những mặt thuận lợi đó thì vẫn còn những khó khăn nhất định như: 3
  4. - Nhà trường: Một bộ phận GVCN chưa thật sự nhiệt tình, tâm huyết, chưa trở mình để đi kịp xu thế chuyển đổi số hiện nay. - Đối với lớp 7A2: + Phụ huynh: có bố mẹ lo buôn bán hoặc ở với ông bà vì bố mẹ đi làm xa, cũng có trường hợp bố mẹ ly dị không có nhiều thời gian để chăm sóc và giáo dục con cái. + Học sinh: các em tuổi còn nhỏ nên chưa có nhiều ý thức tích cực tự giác, tự rèn luyện trong học tập; một bộ phận nhỏ các em còn có hoàn cảnh khó khăn, hầu hết các em yêu cầu về các phẩm chất, năng lực đạt được chưa cao. + Đặc biệt là đội ngũ cán bộ lớp chưa thật sự năng nổ, nhiệt tình, chưa phát huy hết trách nhiệm của bản thân, chưa gắn kết được các thành viên trong lớp lại thành một khối thống nhất, giúp nhau cùng tiến bộ. Bên cạnh đó, lớp cũng chưa có tiêu chí thi đua cụ thể để các em lấy đó làm thước đo chuẩn mực cho bản thân mình. Đồng thời tôi nhận thấy lớp học chưa thật sự an toàn, thân thiện và lòng nhân ái chưa cao. Bên cạnh các hoạt động nề nếp, học tập thì hoạt động thăm hỏi, động viên, chia sẻ hầu như các bạn chưa tham gia hoặc tham gia lẻ tẻ do khi phân công cán sự lớp ít khi đưa các bạn vào để hoạt động.Trước các đợt Liên Đội phát động phong trào quyên góp, ủng hộ người nghèo thì lớp vẫn đạt chỉ tiêu rất thấp, khi tham gia các hoạt động chia sẻ, giúp đỡ, thăm hỏi chưa tiên phong, sôi nổi.v...v. Các em chưa cảm nhận được sự ấm áp, yêu thương của lớp học và bạn bè. Các em chưa thấy được vai trò quan trọng của bản thân trong việc xây dựng một lớp học đoàn kết, vững mạnh. Trước thực trạng đó, tôi đã tiến hành tổ chức điều tra, khảo sát 6 em làm cán sự lớp và 48 em học sinh của lớp trước khi áp dụng biện pháp, kết quả thu được như sau: 4
  5. 6 cán sự lớp và 43 học sinh lớp 7A2 đầu năm học 2022- Tiêu chí khảo sát 2023 Số lượng Tỷ lệ BCSL điều hành quản lý lớp tốt theo 4/6 67% nhiệm vụ phân công BCSL chưa biết cách điều hành quản 2/6 33 % lý lớp theo nhiệm vụ phân công Học sinh có ý thức học tập tốt 26/48 60% Học sinh chưa có ý thức học tập 17/48 40% Học sinh có ý thức đoàn kết, hỗ trợ 28/48 65% giúp đỡ nhau Học sinh chưa có ý thức đoàn kết, hỗ 15/48 35% trợ giúp đỡ nhau Đội ngũ cán sự lớp hoạt động chưa đồng đều, chưa thật sự hiệu quả. Mỗi học sinh trong lớp chưa biết đoàn kết thương yêu và chưa giúp nhau cùng tiến bộ để trở thành một tập thể đoàn kết, vững mạnh. Khảo sát về các đợt thi đua do Liên Đội phát động của lớp 7A2 trước khi áp dụng biện pháp: Lớp Mua Quỹ Sách Hội thu kế hoạch nhỏ tăm bạn cho ủng nghèo các hộ em người miền mù núi Số Xếp Số tiền Xếp Số Xếp Số Xếp 7A2 lượng thứ thứ lượng thứ lượng thứ 125 20/40 32100 22/40 68 32/40 220kg 30/40 gói 0 đồng quyển 5
  6. Từ bảng khảo sát trên, tôi nhận thấy rằng tinh thần tương thân tương ái của lớp 7A2 chưa tốt. 2. Nguyên nhân: * Về phía Giáo viên: - Có tinh thần trách nhiệm, nhưng chưa kiên trì nhẫn nại trong thực hiện vai trò của mình đôi khi còn nản chí chưa cố gắng hết sức. - Còn hạn chế về sự tương tác qua lại với phụ huynh nên trong việc trao đổi với phụ huynh về mọi vấn đề liên quan đến học sinh chưa thật sự hiệu quả nhất là đối với những em có hoàn cảnh gia đình như: bố mẹ li hôn, hay đi làm ăn xa… * Về phía học sinh: - Trong lớp trình độ nhận thức và năng lực tiếp thu kiến thức của các em không đồng đều. - Một số em ý thức tự giác chưa cao, không có tinh thần đoàn kết xây dựng tập thể lớp vững mạnh. * Về phía phụ huynh: - Có những phụ huynh còn ỷ lại việc dạy con cho thầy cô và nhà trường hoặc nhiều phụ huynh chỉ biết lo cuộc sống hàng ngày mà quên đi việc thúc dục, đôn đốc con em học bài. - Có nhiều em bố mẹ đi làm ăn xa, gửi con lại cho anh em hoặc ông bà già yếu, thiếu sự gần gũi, giúp đỡ, định hướng trong cuộc sống, các em rất nhạy cảm, dễ tổn thương, hay rụt rè, nhút nhát ngại giao tiếp với những người xung quanh kể cả với giáo viên chủ nhiệm. Hoặc có một số phụ huynh quá nuông chiều con, dẫn đến các em ỷ lại, lười học, lười làm và hay đòi hỏi mọi người phải chiều theo những mong muốn không tốt của mình, không chịu hợp tác với bạn bè tham gia các hoạt động chung của trường, của lớp... 6
  7. 3. Yêu cầu cần giải quyết: Từ kết quả khảo sát và thực trạng, nguyên nhân bản thân tôi nhận thấy cần phải thay đổi mình và thay đổi biện pháp trong công tác chủ nhiệm. Đó là phải làm thế nào để các đối tượng đề cập ở trên đều tập trung giúp cho tập thể lớp 7A2 khắc phục được những tồn tại nêu trên và trở thành một tập thể đoàn kết, vững mạnh? Xác định được tầm quan trọng về xây dựng tập thể lớp đoàn kết, vững mạnh của người giáo viên chủ nhiệm cũng như xuất phát từ thực tiễn lớp mình phụ trách và trách nhiệm giáo dục học sinh của bản thân mà tôi đã lựa chọn chú trọng biện pháp “Xây dựng tập thể lớp đoàn kết, vững mạnh” II. MỤC TIÊU: 1. Mục tiêu chung: Xây dựng tập thể lớp đoàn kết, vững mạnh. 2. Mục tiêu cụ thể: - Tạo được mối quan hệ đồng thuận, thành một khối đoàn kết thống nhất trong lớp. - Tạo mối đoàn kết giữa đội ngũ cán bộ lớp nhiệt tình, năng nổ, trách nhiệm và các thành viên trong lớp. - Tạo ra phong trào thi đua lành mạnh, an toàn trong tập thể với phương châm “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. - Tạo ra một tập thể giàu lòng nhân ái. => Góp phần thúc đẩy, nâng cao thành tích về học tập trên tinh thần tự giác, tự nguyện. III. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI, THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM THỰC HIỆN: 1. Đối tượng, phạm vi 7
  8. Học sinh lớp 7A2 trường THCS Việt Nam Angieri 2. Thời gian, địa điểm thực hiện: Áp dụng các giải pháp vào công tác chủ nhiệm, giáo dục học sinh ở lớp 7A2 trường THCS Việt Nam Angieri vào năm học 2022 - 2023. IV. NỘI DUNG, CÁCH THỨC THỰC HIỆN BIỆN PHÁP: Bất kỳ một giáo viên nào khi được giao làm công tác chủ nhiệm lớp thì đều phải sử dụng một hệ thống biện pháp và nếu như không sử dụng hệ thống biện pháp đó thì một tập thể lớp sẽ rất là khó trở thành một tập thể tốt. Bản thân tôi khi được giao công tác chủ nhiệm lớp 7A2 thì cũng như những giáo viên khác, tôi cũng đã sử dụng một hệ thống các biện pháp cụ thể là: Biện pháp: Tìm hiểu thông tin về học sinh (đặc điểm, tình hình lớp đầu năm) Biện pháp: Tổ chức bầu ban cán sự lớp, xây dựng đội ngũ ban cán sự lớp nhiệt tình, có trách nhiệm. Biện pháp: Xây dựng tiêu chí thi đua trong lớp Biện pháp: Xây dựng lớp học an toàn, thân thiện, giàu lòng nhân ái Biện pháp: Đổi mới trong sinh hoạt cuối tuần (Tổ chức tiết sinh hoạt lớp cuối tuần thoải mái, có ý nghĩa) Biện pháp: Phối hợp tốt với Phụ huynh học sinh và các đoàn thể trong nhà trường Biện pháp: Tiên phong tham gia các hoạt động của Trường và phong trào của Liên Đội. Biện pháp : Khen thưởng, động viên, khích lệ. Thế nhưng, tại sao trong cùng nhiều biện pháp giống nhau mà các giáo viên chủ nhiệm khác đều áp dụng như thế mà lớp 7A2 của tôi lại trở thành một tập thể đoàn kết, vững mạnh? Tôi nhận thấy, bản thân đã thành công vượt trội ở các biện pháp sau so với các lớp khác như: biện pháp Tổ chức bầu ban cán sự lớp, xây dựng đội ngũ 8
  9. ban cán sự lớp nhiệt tình, có trách nhiệm. Xây dựng tiêu chí thi đua trong lớp. Xây dựng lớp học an toàn, thân thiện, giàu lòng nhân ái này tốt hơn cả. Vì thế tôi xin mạnh dạn đưa ra sáng kiến của mình trong công tác chủ nhiệm. Sau đây tôi xin trình bày cụ thể các giải pháp xây dựng tập thể lớp đoàn kết, vững mạnh, phát triển. Trước hết là: Biện pháp: Tổ chức bầu ban cán sự lớp, xây dựng đội ngũ ban cán sự lớp nhiệt tình, có trách nhiệm. Muốn có được tập thể mạnh thì đầu tiên phải có ban cán sự mạnh. Vì ban cán sự chính là cánh tay nối dài, cánh tay đắc lực cho giáo viên chủ nhiệm và tập thể lớp. Vậy để có ban cán sự mạnh tôi đã làm như thế nào? Việc bầu chọn được một ban cán sự lớp nhiệt tình, có trách nhiệm biết điều hành lớp, đóng góp một vai trò quan trọng giúp đỡ giáo viên chủ nhiệm rất nhiều trong quá trình quản lí lớp sau này. Các em được cả lớp tín nhiệm bầu chọn thì tin chắc các em sẽ làm tốt công việc của mình. Đầu tiên, tôi khuyến khích các em xung phong ứng cử. Các em phải mạnh dạn và tự tin phát biểu trước tập thể lớp: Nếu được làm lớp trưởng các em sẽ quản lý lớp như thế nào? Sau đó, cho các em tự đề cử những bạn có đủ năng lực quản lí lớp. Tiếp theo, tôi thường tìm hiểu xem ở lớp dưới em nào đã từng làm cán sự lớp ở vị trí gì? và nề nếp lớp đó như thế nào qua nhiều nguồn như: Qua giáo viên dạy trước đó, qua học sinh bạn cùng lớp cũ hoặc qua học bạ...Từ đó, bước đầu có định hướng cho việc lựa chọn. Tổ chức cho cả lớp bỏ phiếu tín nhiệm. PHIẾU BẦU BAN CÁN SỰ LỚP 7A2 Năm học: 2022 - 2023 1)…………………………………………….. 2)…………………………………………….. 9
  10. 3) ……………………………………………. 4) ……………………………………………. 5) ……………………………………………. 6) ……………………………………………. Mỗi em sẽ được nhận một lá phiếu và ghi tên những bạn các em muốn chọn. Các em sẽ cảm thấy vui, hào hứng vì được cầm phiếu thực hiện quyền “Dân chủ” của mình. Từ đó giúp các em có cách lựa chọn đúng với tiêu chuẩn của Ban cán sự lớp như: - Có tư cách đạo đức tốt, không bị bất kỳ hình thức kỷ luật nào. Tích cực, có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác tập thể, có lối sống lành mạnh, được các bạn trong lớp yêu mến, tín nhiệm. Gương mẫu trong việc thực hiện nội quy, quy chế cũng như các hoạt động tập thể khác. - Có điểm xếp loại học tập xếp loại khá trở lên. - Có khả năng vận động và tập hợp các ban trong lớp tốt; có khả năng diễn đạt và giao tiếp, thường xuyên liên hệ với GVCN, GV bộ môn của lớp, nhà trường, Đội để giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền và nghĩa vụ của thành viên trong lớp. Sau khi lựa chọn được Ban cán sự lớp, tôi bắt đầu cho các em tự phân chia chức danh dưới sự cố vấn của GVCN, lớp trưởng không hẳn là người học giỏi nhất lớp nhưng phải là người được đa số phiếu tán thành, có kinh nghiệm là lớp trưởng và đặc biệt phải là thành viên năng nổ, nhiệt tình, có trách nhiệm nhất trong Ban cán sự. * Phân công nhiệm vụ cụ thể cho ban cán sự lớp: Sau khi đã bầu chọn được Ban Cán sự của lớp, tôi giao nhiệm vụ cụ thể cho từng em. Mỗi cán sự lớp sẽ được giao nhiệm vụ khác nhau. Hàng tuần các tổ trưởng, trưởng các Ban sẽ theo dõi hoạt động của các bạn sau đó ghi chép lại cẩn thận. Cuối tuần vào trước giờ sinh hoạt các em tổng hợp kết quả hoạt động trong tuần vào sổ. Đến giờ sinh hoạt lớp, sau khi các thành viên trong tổ tự nhận xét, đánh giá, thì các thành viên trong tổ góp ý cho nhau, sau đó tổ 10
  11. trưởng căn cứ vào tình hình thực tế và kết quả theo dõi của mình trong tuần để thống nhất chung trong tổ, đồng thời đại diện các tổ báo cáo lên lớp trưởng, các tổ tiếp tục góp ý bổ sung cho tổ bạn, lớp trưởng tổng hợp, đánh giá chung tuyên dương và rút kinh nghiệm ngay trước lớp trên tinh thần giúp nhau cùng tiến bộ và thống nhất. Để ban cán sự làm việc và phát huy hết trách nhiệm của bản thân, tôi luôn động viên, chỉ bảo, kèm cặp các em trong quá trình các em chỉ đạo công việc. Ngoài ra mỗi tháng họp ban cán sự lớp một lần vừa để nhắc nhở, vừa để tâm tình, vừa để các em chia sẻ kinh nghiệm cho nhau trong công tác chỉ đạo các ban và cũng là dịp cô chủ nhiệm chia sẻ một số kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát cho các em để các em hoàn thành công việc hiệu quả và đặc biệt giáo viên chủ nhiệm phải chia sẻ những khó khăn của đội ngũ cán bộ lớp, có các khen thưởng dành riêng cho các em để khuyến khích, động viên các em tạo động lực cho các em cố gắng. Biện pháp: Xây dựng tiêu chí thi đua trong lớp Ngoài ra, Muốn có được một tập thể đoàn kết, vững mạnh thì trước hết giáo viên chủ nhiệm và tập thể lớp phải xây dựng được một tiêu chí thi đua riêng của lớp và thảo luận với phụ huynh trong buổi họp đầu năm. Vì tiêu chí thi đua là làm thước đo để đánh giá một cách công bằng, khách quan của học sinh. Và nhìn vào tiêu chí thi đua đó, những bạn học sinh thường vi phạm sẽ biết để mà hạn chế hoặc né tránh những sai lầm của mình. Tôi đã bám vào ĐIỀU LỆ Trường trung học cơ sở, Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tại Chương V: NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN CỦA HỌC SINH quy định cụ thể ở: Điều 34. Nhiệm vụ của học sinh 1. Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường. 11
  12. 2. Kính trọng cha mẹ, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước. 3. Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân. 4. Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp học, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình, tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông. 5. Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường. Điều 35. Quyền của học sinh 1. Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hoá, thể thao của nhà trường theo quy định. 2. Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành; được học trước tuổi, học vượt lớp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 của Điều lệ này. 3. Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện. 4. Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt. 12
  13. 5. Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. 6. Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật. Điều 36. Hành vi ứng xử, trang phục của học sinh 1. Hành vi, ngôn ngữ, ứng xử của học sinh phải đúng mực, tôn trọng, lễ phép, thân thiện, bảo đảm tính văn hoá, phù hợp với đạo đức và lối sống của lứa tuổi học sinh trung học. 2. Trang phục của học sinh phải chỉnh tề, sạch sẽ, gọn gàng, thích hợp với độ tuổi, thuận tiện cho việc học tập và sinh hoạt ở nhà trường. Tùy điều kiện của từng trường, hiệu trưởng có thể quyết định để học sinh mặc đồng phục nếu được nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh của nhà trường nhất trí. Điều 37. Các hành vi học sinh không được làm 1. Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác. 2. Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh. 3. Mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây cháy nổ. 4. Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép. 5. Đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng. 6. Sử dụng, trao đổi sản phẩm văn hóa có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy; sử dụng đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của bản thân. 7. Học sinh không được vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật. Điều 38. Khen thưởng và kỷ luật 13
  14. 1. Học sinh có thành tích trong học tập và rèn luyện được giáo viên, nhà trường và các cấp quản lý giáo dục khen thưởng bằng các hình thức sau đây: a) Tuyên dương trước lớp hoặc trước toàn trường. b) Khen thưởng các danh hiệu học sinh theo quy định. c) Cấp giấy chứng nhận, giấy khen, bằng khen, nếu đạt thành tích nổi bật hoặc có tiến bộ vượt bậc trong một số lĩnh vực học tập, phong trào thi đua; đạt thành tích trong các kỳ thi, hội thi theo quy định và cho phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo. d) Các hình thức khen thưởng khác. 2. Học sinh vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện được giáo dục hoặc xử lý kỷ luật theo các hình thức sau đây: a) Nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp để học sinh khắc phục khuyết điểm. b) Khiến trách, thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm. c) Tạm dừng học ở trường có thời hạn và thực hiện các biện pháp giáo dục khác theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đánh giá xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông (dành cho học sinh học chương trình GDPT 2006) (Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 08 năm 2020 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS, THPT ban hành kèm theo Thông tư số 58/2021/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI HẠNH KIỂM Điều 3. Căn cứ đánh giá, xếp loại hạnh kiểm 1. Căn cứ đánh giá, xếp loại hạnh kiểm: 14
  15. a) Đánh giá hạnh kiểm của học sinh căn cứ vào biểu hiện cụ thể về thái độ và hành vi đạo đức; ứng xử trong mối quan hệ với thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công nhân viên, với gia đình, bạn bè và quan hệ xã hội; ý thức phấn đấu vươn lên trong học tập; kết quả tham gia lao động, hoạt động tập thể của lớp, của trường và của xã hội; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường; b) Kết quả nhận xét các biểu hiện về thái độ, hành vi của học sinh đối với nội dung dạy học môn Giáo dục công dân quy định trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, cấp THPT do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. 2. Xếp loại hạnh kiểm: Hạnh kiểm được xếp thành 4 loại: Tốt (T), khá (K), trung bình (Tb), yếu (Y) sau mỗi học kỳ và cả năm học. Việc xếp loại hạnh kiểm cả năm học chủ yếu căn cứ vào xếp loại hạnh kiểm học kỳ II và sự tiến bộ của học sinh. ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI HỌC LỰC Điều 13. Tiêu chuẩn xếp loại học kỳ và xếp loại cả năm học 1. Loại giỏi, nếu có đủ các tiêu chuẩn sau đây: a) Điểm trung bình các môn học từ 8,0 trở lên, trong đó điểm trung bình của 1 trong 3 môn Toán, Ngữ văn từ 8,0 trở lên; riêng đối với học sinh lớp chuyên của trường THPT chuyên phải thêm điều kiện điểm trung bình môn chuyên từ 8,0 trở lên; b) Không có môn học nào điểm trung bình dưới 6,5; c) Các môn học đánh giá bằng nhận xét đạt loại Đ. 2. Loại khá, nếu có đủ các tiêu chuẩn sau đây: a) Điểm trung bình các môn học từ 6,5 trở lên, trong đó điểm trung bình của 1 trong 3 môn Toán, Ngữ văn từ 6,5 trở lên; riêng đối với học sinh lớp chuyên của trường THPT chuyên phải thêm điều kiện điểm trung bình môn chuyên từ 6,5 trở lên; b) Không có môn học nào điểm trung bình dưới 5,0; c) Các môn học đánh giá bằng nhận xét đạt loại Đ. 3. Loại trung bình, nếu có đủ các tiêu chuẩn sau đây: 15
  16. a) Điểm trung bình các môn học từ 5,0 trở lên, trong đó điểm trung bình của 1 trong 3 môn Toán, Ngữ văn từ 5,0 trở lên; riêng đối với học sinh lớp chuyên của trường THPT chuyên phải thêm điều kiện điểm trung bình môn chuyên từ 5,0 trở lên; b) Không có môn học nào điểm trung bình dưới 3,5; c) Các môn học đánh giá bằng nhận xét đạt loại Đ. 4. Loại yếu: Điểm trung bình các môn học từ 3,5 trở lên, không có môn học nào điểm trung bình dưới 2,0. 5. Loại kém: Các trường hợp còn lại. KHEN THƯỞNG VÀ KỶ LUẬT Điều 18. Xét công nhận danh hiệu học sinh 1. Công nhận đạt danh hiệu học sinh giỏi học kỳ hoặc cả năm học, nếu đạt hạnh kiểm loại tốt và học lực loại giỏi. 2. Công nhận đạt danh hiệu học sinh tiên tiến học kỳ hoặc cả năm học, nếu đạt hạnh kiểm từ loại khá trở lên và học lực từ loại khá trở lên. 3. Học sinh đạt thành tích nổi bật hoặc có thể tiến bộ vượt bậc trong học tập , rèn luyện được Hiệu trưởng tặng giấy khen. Từ tiêu chí thi đua đó, Tôi đã quy ra điểm để các em lấy đó phấn đấu. Một tuần các em sẽ có 200 điểm khi thực hiện được các tiêu chí trên. Nếu thực hiện tốt các tiêu chí đó sẽ đạt điểm tối đa. Nếu vi phạm các Điều 34, 35, 36 sẽ trừ mỗi lỗi 10 điểm. Riêng học sinh nào vi phạm vào điều 37 sẽ bị trừ 100 điểm và có hình thức kỷ luật phù hợp. Đặc biệt tôi lưu ý đến những học sinh làm được những việc tốt sẽ tuyên dương và thưởng 10 - 30 điểm để khích lệ động viên tinh thần phấn đáu của các em bao gồm: - Đạt điểm tốt trong tuần: từ điểm 8 trở lên - Hăng say xây dựng bài - Xung phong tham gia phong trào của Trường, Đội 16
  17. - Nhặt của rơi trả lại người đánh mất - Giàu lòng nhân ái Sau khi thống nhất các tiêu chí, tôi áp dụng để xét thi đua của các thành viên trong lớp, tổ trưởng sẽ theo dõi và tổng kết xếp loại hạnh kiểm hàng tuần trong tiết sinh hoạt lớp. Khi xếp loại hạnh kiểm tháng phải dựa trên các tuần. Hạnh kiểm kỳ dựa trên các tháng. Hạnh kiểm năm dựa vào hạnh kiểm của từng kỳ. Xếp hạnh kiểm phải theo QUY CHẾ ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ (Ban hành kèm theo Thông tư số: 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) tại Chương II: ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI HẠNH KIỂM Điều 3. Căn cứ đánh giá, xếp loại hạnh kiểm 1. Căn cứ đánh giá, xếp loại hạnh kiểm: a) Đánh giá hạnh kiểm của học sinh căn cứ vào biểu hiện cụ thể về thái độ và hành vi đạo đức; ứng xử trong mối quan hệ với thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công nhân viên, với gia đình, bạn bè và quan hệ xã hội; ý thức phấn đấu vươn lên trong học tập; kết quả tham gia lao động, hoạt động tập thể của lớp, của trường và của xã hội; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường; b) Kết quả nhận xét các biểu hiện về thái độ, hành vi của học sinh đối với nội dung dạy học môn Giáo dục công dân quy định trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. 2. Xếp loại hạnh kiểm: Hạnh kiểm được xếp thành 4 loại: Tốt (T) 180 - 200điểm, Khá (K) 130 - dưới 180 điểm, Trung bình (Tb) 100 - dưới 130 điểm, Yếu (Y) dưới 100 điểm và vi phạm điều 37, sau mỗi học kỳ và cả năm học. Việc xếp loại hạnh kiểm cả năm học chủ yếu căn cứ vào xếp loại hạnh kiểm học kỳ II và sự tiến bộ của học sinh. 17
  18. Điều 4. Tiêu chuẩn xếp loại hạnh kiểm 1. Loại tốt: a) Thực hiện nghiêm túc nội quy nhà trường; chấp hành tốt luật pháp, quy định về trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông; tích cực tham gia đấu tranh với các hành động tiêu cực, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; b) Luôn kính trọng thầy giáo, cô giáo, người lớn tuổi; thương yêu và giúp đỡ các em nhỏ tuổi; có ý thức xây dựng tập thể, đoàn kết, được các bạn tin yêu; c) Tích cực rèn luyện phẩm chất đạo đức, có lối sống lành mạnh, giản dị, khiêm tốn; chăm lo giúp đỡ gia đình; d) Hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ học tập, có ý thức vươn lên, trung thực trong cuộc sống, trong học tập; đ) Tích cực rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường; e) Tham gia đầy đủ các hoạt động giáo dục, các hoạt động do nhà trường tổ chức; tích cực tham gia các hoạt động của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; g) Có thái độ và hành vi đúng đắn trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống theo nội dung môn Giáo dục công dân. 2. Loại khá: Thực hiện được những quy định tại Khoản 1 Điều này nhưng chưa đạt đến mức độ của loại tốt; còn có thiếu sót nhưng kịp thời sửa chữa sau khi thầy giáo, cô giáo và các bạn góp ý. 3. Loại trung bình: Có một số khuyết điểm trong việc thực hiện các quy định tại Khoản 1 Điều này nhưng mức độ chưa nghiêm trọng; sau khi được nhắc nhở, giáo dục đã tiếp thu, sửa chữa nhưng tiến bộ còn chậm. 18
  19. 4. Loại yếu: Chưa đạt tiêu chuẩn xếp loại trung bình hoặc có một trong các khuyết điểm sau đây: a) Có sai phạm với tính chất nghiêm trọng hoặc lặp lại nhiều lần trong việc thực hiện quy định tại Khoản 1 Điều này, được giáo dục nhưng chưa sửa chữa; b) Vô lễ, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể của giáo viên, nhân viên nhà trường; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bạn hoặc của người khác; c) Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi; d) Đánh nhau, gây rối trật tự, trị an trong nhà trường hoặc ngoài xã hội; vi phạm an toàn giao thông; gây thiệt hại tài sản công, tài sản của người khác. Nếu học sinh vi phạm tiêu chí tôi đã trao đổi trước cuộc họp phụ huynh, trước tiên học sinh đó phải viết bản tự kiểm điểm nhận ra lỗi sai của mình để kịp thời khắc phục. Nếu vi phạm vào Điều 37 thì GVCN phối hợp với ban an ninh nhà trường có giấy mời đến trường để trao đổi trực tiếp. Vi phạm liên tục không khắc phục thì buộc GVCN phải báo lên Ban giám hiệu nhà trường, Tổng phụ trách Đội và giáo viên bộ môn để có hình thức kỷ luật phù hợp. Biện pháp: Xây dựng lớp học an toàn, thân thiện, giàu lòng nhân ái Như chúng ta đã biết, một môi trường giáo dục tốt sẽ là nơi học sinh phát triển nhân cách tốt. Các em thấy được “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Từ đó thêm yêu trường, yêu lớp, gắn bó với “Ngôi nhà thứ hai” của mình. Trang trí lớp học an toàn, thân thiện, giàu lòng nhân ái là một sự sáng tạo nhưng phải phù hợp với đặc điểm tâm lí của học sinh. Giúp các em cảm nhận được cái đẹp và có ý thức giữ gìn trường lớp của mình xanh-sạch-đẹp. Lớp học an toàn, thân thiện phải là một lớp học không những trang trí đẹp mà phải có ý nghĩa và mang tính giáo dục cao. Ngoài những quy định về trang trí của ngành, giáo viên chủ nhiệm có thể sáng tạo thêm sao cho hài hòa, đẹp và phù hợp với địa bàn cư trú, hoặc là góc tài năng, góc ước mơ, góc 19
  20. chia sẻ…để các em đến lớp có thể bộc lộ tài năng, nói lên những ước mơ của mình hay chia sẻ niềm vui nỗi buồn. Lớp học trang trí đẹp, hài hòa, học sinh thích đến lớp, yêu quí lớp, khơi dậy cho học sinh phải trăn trở mình phải đóng góp gì vào đây để lớp mình thêm đẹp từ đó các em tìm tòi và thể hiện tài năng của mình có thể là vẽ, viết .Từ đó khơi dậy ở các em tính thẩm mĩ, sự sáng tạo trong trang trí cùng với ý thức muốn góp sức để làm đẹp lớp. Phát huy tinh thần đoàn kết, ý thức vì tập thể của học sinh. Trong các tiết sinh hoạt cuối tuần, tôi luôn chú trọng xây dựng lớp học an toàn, thân thiện, giáo dục lòng nhân ái. Bởi khi học sinh hiểu được giá trị của lòng nhân ái rồi thì các em sẽ biết yêu thương những cá nhân trong tập thể của mình. Từ đó các em sẽ biết lan tỏa tình yêu thương đối với những người xung quanh, những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống hay trong xã hội khiến cho tình người với người xích lại gần nhau hơn và thương mến thương hơn. Tôi đã: - Xây dựng mối quan hệ giữa thầy với trò: Làm chủ nhiệm là một nghệ thuật, đòi hỏi người giáo viên phải là tấm gương sáng về đạo đức, mẫu mực từ lời ăn tiếng nói, tác phong làm việc cho đến trình độ chuyên môn; quan hệ với học trò như là một người bạn lớn, vừa gần gũi, vừa đáng tin cậy; kiên trì trong giáo dục học sinh theo kiểu mưa dầm thấm lâu; giáo dục đạo đức phải trở thành thói quen của mình. Vì vậy, bản thân tôi luôn cố gắng làm thật nhiều việc tốt, luôn giúp đỡ mọi người, động viên, chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn bằng tình thương, lòng trắc ẩn của mình, từ đó lan toả tình yêu thương tới bạn bè, đồng nghiệp, học sinh và những người xung quanh. Mặt khác, khi giao việc cho trò, tôi luôn kiểm tra, giám sát chặt chẽ từng bước để các em hoàn thành nhiệm vụ được giao và có những công việc tôi cùng làm với các em như trồng và chăm sóc rau, hoa, trang trí lớp học, cùng đọc sách với các em, thậm chí tham gia các trò chơi dân gian cùng các em, thường xuyên chuyện trò, chia 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0